intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ 4-5 tuổi từ việc áp dụng phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm

Chia sẻ: Mucnang999 Mucnang999 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:14

43
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu và thực hiện nhằm đưa ra một số biện pháp như Xây dựng và thực hiện kế hoạch chương trình kịp thời theo những đổi mới của chương trình về phát triển vận động và hoạt động lấy trẻ làm trung tâm; Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong xây dựng và sử dụng môi trường giáo dục; Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong tổ chức hoạt động học, hoạt động vui chơi cho trẻ; Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong hợp tác với cha mẹ chăm sóc giáo dục trẻ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ 4-5 tuổi từ việc áp dụng phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm

  1. SÁNG KIẾN CẢI TIẾN KỸ THUẬT Đề tài“Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ 4­5 tuổi từ   việc áp dụng phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” 1. Phần mở đầu 1.1. Lý do chọn đề tài: Trong những năm gần đây, Bộ  giáo dục và đào tạo luôn chú trọng việc   nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện nói chung, chất lượng chăm sóc, giáo   dục trẻ mầm non nói riêng. Đây là một trong những vấn đề quan tâm hàng đầu.  Để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ Mầm non cần rất nhiều yếu tố  khác nhau, nhưng một trong những yếu tố quan trọng là đổi mới tô ch ̉ ưc hoat ́ ̣  ̣ ́ ̣ ́ ̉ ̀ đông giao duc “Lây tre lam trung tâm". Với quan điểm “mỗi đứa trẻ  là một cá thể  riêng biệt” và “mỗi đứa trẻ  đều có cơ  hội được học bằng nhiều cách khác nhau”, và bản thân đã tiếp cận   phương pháp “lấy trẻ  làm trung tâm”, giúp trẻ  hứng thú với việc học và phát  triển thế mạnh của mỗi trẻ. Là giáo viên mầm non tôi luôn trăn trở việc tìm ra   phương pháp giảng dạy giúp trẻ  phát huy tối đa khả  năng sáng tạo. Theo tôi,  giáo viên mầm non là người đặt viên gạch đầu tiên xây dựng nền móng cho sự  phát triển nhân cách và nhận thức của trẻ. Để  thực hiện mục tiêu này, bằng   những kiến thức sư phạm cùng kinh nghiệm hiểu về tâm lý trẻ, tôi đã đúc kết.  Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục cho trử  4­5 tuổi theo phương  pháp Lấy  trẻ làm trung tâm trong trường mầm non là một quan điểm giáo dục   tiến bộ về vị trí của trẻ em và vai trò của giáo viên. Quan điểm này định hướng  cho giáo viên mầm non trong việc xây dựng, sử dụng hiệu quả môi trường giáo  dục, lập kế  hoạch giáo dục và tổ  chức hoạt động cho trẻ  trong trường mầm  non. Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là việc các giáo viên không chỉ truyền đạt  kiến thức cho trẻ một cách thụ động mà các giáo viên tạo ra các điều kiện, các   cơ hội để mọi đứa trẻ được chủ động, sáng tạo, tích cực hoạt động, tự  chiếm  lĩnh kiến thức và kinh nghiệm. Để  đạt được điều này, các giáo viên cần nắm  được hứng thú, nhu cầu, trình độ, khả  năng của từng trẻ trong lớp, trên cơ  sở  đó lựa chọn được nội dung, phương pháp phù hợp với từng nhóm, từng cá nhân   trẻ. Trong quá trình giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cần đảm bảo sự  hứng thú,  nhu cầu, kỹ  năng, thế  mạnh của mỗi trẻ  đều được hiểu, đánh giá đúng và  được tôn trọng. Mỗi đứa trẻ  đều có cơ  hội tốt nhất để  thành công. Để  giáo  dục lấy trẻ  làm trung tâm được thực hiện một cách tốt nhất và có hiệu quả  1
  2. nhất thì xây dựng môi trường giáo dục trong các trường mầm non, việc lập kế  hoạch giáo dục, tổ  chức các hoạt động vui chơi, hợp tác với phụ  huynh trong  việc chăm sóc giáo dục trẻ là việc làm rất cần thiết và không thể thiếu. ̉ ưc hoat đông g Tô ch ́ ̣ ̣ iáo dục lấy trẻ làm trung tâm là đảm bảo tính khoa  học, tính vừa sức và nguyên tắc đồng tâm phát triển từ  dễ đến khó, đảm bảo  tính liên thông giữa các độ  tuổi, giữa nhà trẻ, mẫu giáo và các cấp học tiếp   theo, thống nhất giữa cuộc sống hiện thực gắn với cuộc sống và kinh nghiệm  của trẻ, chuẩn bị cho trẻ từng bước hòa nhập vào cuộc sống. Từ các cơ sở nêu trên, cho thấy tính cấp bách và tầm quan trọng của vấn   đề nâng cao chất lượng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non   là vô cùng cần thiết. Trong quá trình công tác, Bản nhân tôi với tư cách là một  giáo viên tôi đã cố  gắng tìm tòi, nghiên cứu, học hỏi bạn bè, đồng nghiệp để  nâng cao kiến thức và phương pháp sử  dụng. Một số biện pháp nâng cao chất  lượng giáo dục cho trẻ 4­5 từ việc áp dụng phương pháp lấy trẻ làm trung tâm  trong quá trình giảng dạy”. Đây cũng là lí do mà tôi chọn đề tài “Một số biện   pháp nâng cao chất lượng  giáo dục cho trẻ  4­5 từ  việc áp dụng phương   pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” ở nơi tôi công tác làm sáng kiến cải tiến  kỹ thuật năm học 2018­2019.  1.2. Điêm m ̉ ơi va ph ́ ̀ ạm vi áp dụng của đề tài: 1.2.1. Điểm mới của đề tài:  Năm học 2018­2019, cấp học mầm non đang thực hiện chuyên đề  về  xây dựng môi trường lấy trẻ  làm trung tâm để  không ngừng nâng cao chất  lượng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non. Để  đạt được hiệu quả  cao trong công tác nâng cao chất lượng giáo dục  lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non và lớp mình đang phụ  trách , bản  thân tôi đã tham khảo một số trẻ trẻ trong lớp, để  thực hiện và nâng cao chất  lượng giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm trong trường mầm non . Riêng bản thân  tôi mạnh dạn đưa một số  biện pháp thực hiện nâng cao chất lượng giáo dục  lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non và lớp mình đang phụ trách. Điểm mới của đề tài: Tôi đã sử dụng một số biện pháp mới có tính khả  thi cao, phù hợp với tình hình của của lớp, tác động và có hiệu quả rất lớn về  giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm đối trẻ  trong toàn trường. Các biện pháp như:  Xây dựng và thực hiện kế hoạch chương trình kip th ̣ ơi theo nh ̀ ưng đôi m ̃ ̉ ơi cua ́ ̉   chương trinh vê phat triên vân đông và ho ̀ ̀ ́ ̉ ̣ ̣ ạt động lấy trẻ  làm trung tâm; Giáo  dục lấy trẻ  làm trung tâm trong xây dựng và sử  dụng môi trường giáo dục;   2
  3. Giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm trong tổ  chức hoạt động học, hoạt động vui  chơi cho trẻ; Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong hợp tác với cha mẹ chăm sóc  giáo dục trẻ. 1.2.2. Pham vi ap dung c ̣ ́ ̣ ủa đề tài:  Với đề  tài này, tôi đã áp dụng tại lớp nơi tôi công tác nhằm n âng cao  chất lượng giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm trong trường mầm non  trong năm  học 2018­2019. Đề  tài này có thể  áp dụng rộng rãi, có hiệu quả  đối với các   nhóm lớp mầm non trong toàn trường. Nội dung đề  tài được viết trên tinh thần tổng hợp những kinh nghiệm   của bản thân, chủ  yếu là những giải pháp trong công tác  thực hiện nâng cao  chất lượng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm bảo đảm tất cả trẻ đều được tạo cơ  hội học tập qua chơi bằng các hình thức khác nhau phù hợp với nhu cầu hứng  thú và khả năng của bản thân trẻ; Giáo viên mầm non được nâng cao về nhận   thức và năng lực, tổ  chức các hoạt động chăm sóc và giáo dục trẻ. Huy động  sự tham gia của gia đình và xã hội, tạo sự thống nhất cùng quan tâm xây dựng   trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm. 2. Phần nội dung 2.1. Thực trạng của nội dung cần giải quyết: Trong năm học 2018­2019. Thực hiện sự chỉ đạo của Phòng Giáo dục và  Đào tạo Lệ  Thủy, Sự  chỉ  đạo của nhà Trường nhà trường tiếp tục thực hiện   chương trình giáo dục mầm non theo hướng lấy trẻ làm trung tâm và xây dựng  môi trường lấy trẻ làm trung tâm trong và ngoài lớp học vào quá trình chăm sóc   giáo dục trẻ, nhà trường tổ  chức nhiều đợt tập huấn bồi dưỡng chuyên môn  cho giáo viên và tổ chức các hoạt động thao giảng dự giờ giáo viên, từ đó giúp  bản thân tôi tự  rút ra được  ưu điểm của phương pháp dạy học lấy trẻ  làm   trung tâm và tổ chức tốt các hoạt động giáo dục cho trẻ. Đồng thời thu hút sự  hứng thú tham gia tích cực của trẻ trong lớp tôi đang phụ trách.  Quá trình thực hiện đề tài tại ở lớp, tôi nhận thấy có được những thuận   lợi và gặp phải một số khó khăn sau:  2.1.1. Thuận lợi:  Bản thân tôi luôn nêu cao ý thức trách nhiệm cao trong công việc, nhiệt   tình tâm huyết với nghề. Các đồng chí trong ban Giám hiệu nhà trường tận tụy với công việc, tâm  huyết với nghề, năng động, sáng tạo trong công tác quản lý, trình độ  chuyên  3
  4. môn   nghiệp   vụ   vững   vàng,   luôn   chỉ   đạo   sâu   sát   các   biện   pháp   thực   hiện   phương pháp lấy trẻ làm trung tâm. Nhà trường luôn chăm lo điều kiện làm việc cũng như đời sống tinh thần  cho đội ngũ: tăng trưởng cơ  sở  vật chất hàng năm, bổ  sung thay thế các trang   thiết bị đồ dùng dạy học. Lớp học thoáng mát đảm bảo cho trẻ vui chơi và học tập. Các cháu đến  trường được học theo chương trình đúng độ tuổi. Các bậc phụ huynh có trình độ  nhận thức cao, có sự  phối hợp chặt chẽ  với nhà trường trong việc thống nhất các biện pháp chăm sóc giáo dục trẻ, tích  cực ủng hộ nhà trường về tinh thần và cơ sở vật chất. 2.1.2. Khó khăn: Trường chưa phòng chức năng, đặc biệt là phòng học còn chật hẹp nên  việc tổ chức các hoạt động về năng khiếu cho trẻ cho trẻ còn hạn chế. 2.1.3. Nguyên nhân của thực trạng trên: Qua tìm hiểu thực tế   ở  trường, bản thân tôi nhận thấy sở  dĩ có thực  trạng trên là do một số nguyên nhân sau:  Trường được đống trên địa bàn khó khăn, được quy hoạch theo quy mô  nhỏ từ trước không thể mở rộng được.   Hiện tại trường chưa có nguồn kinh phí để  mở  rộng hoặc xây dựng  thêm.   2.1.4. Điều tra thực tiễn:  Tính linh hoạt, nắm bắt phương giáo dục lấy trẻ làm trung tâm của trẻ  (đánh giá thông qua khảo sát trẻ đầu năm): 30% đạt yêu cầu. Sự mạnh dạn, tự tin, chủ động tham gia các hoạt động của trẻ: 30% đạt   yêu cầu. Trước thực trạng trên, đối chiếu với yêu cầu nhiệm vụ của năm học. Là   một giáo viên chủ nhiệm và phụ trách tổ  chuyên môn tôi xác định trách nhiệm  của mình trong việc xây dựng, nâng cao chất lượng và cũng chính là động lực  để  giúp tôi suy nghĩ, trăn trở, nghiên cứu, tìm tòi thử  nghiệm các biện pháp   nhằm nâng cao chất lượng giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm trong trường mầm  non góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc­giáo dục trẻ xứng đáng là địa chỉ  tin cậy của các bậc phụ huynh trong và ngoài địa bàn. 2.2. Các biện pháp thực hiện: 2.2.1. Tăng cường bồi dưỡng chuyên môn: 4
  5. Tham gia các buổi bồi dương chuyên môn theo kê hoach đinh ki đ ̃ ́ ̣ ̣ ̀ ầu năm,  ̀ ̣ ̣ ̀ ̉ ́ ̉ hang thang la môt viêc lam không thê thiêu cua m ̀ ́ ỗi giáo viên. Đây la môt trong ̀ ̣   nhưng hinh th ̃ ̀ ưc gop phân không nho trong viêc nâng cao chât l ́ ́ ̀ ̉ ̣ ́ ượng cho bản   ̃ ̣ Giao duc lây tre lam trung tâm la m thân ro rêt.  ́ ̣ ́ ̉ ̀ ̀ ục tiêu hàng đầu đê nâng cao ch ̉ ất   lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Vi vây c ̀ ̣ ông tac bôi d ́ ̀ ương chuyên môn la vi ̃ ̀ ệc  đầu tiên tôi luôn chu trong.  ́ ̣  Từ đâu năm hoc, tôi bam vao kê hoach cua phong ̀ ̣ ́ ̀ ́ ̣ ̉ ̀   ́ ̣ giao duc và đặc điểm tình hình thực tế của trường đê lên kê hoach cu th ̉ ́ ̣ ̣ ể theo  năm học theo từng chủ đề, từng tuần và từng ngày. Bản thân tôi tự bồi dưỡng  dưới hình thức tự  nghiên cứu kỹ  các nội dung chương trình, sách hướng dẫn  thực hiện chương trình, các tài liệu có liên quan đến giáo dục lấy trẻ làm trung  tâm. Sau đó tự  rút ra những  ưu điểm của phương pháp giáo dục lấy trẻ  làm  trung tâm. Nêu được những vướng mắc trong quá trình nghiên cứu tài liệu và  thực hiện chương trinh. Th ̀ ực hiện được việc bồi dưỡng và tự bồi dưỡng, giúp  bản thân tôi có thêm kiến thức, kỹ năng mới trong thực hiện tổ chức các hoạt  động  giao duc lây tre lam trung tâm. ́ ̣ ́ ̉ ̀ 2.2.2. Xây dựng và thực hiện kế hoạch chương trình  Ngay từ  đầu năm học, bản thân tôi đã chủ  động xây dựng Kế  hoạch.   Dựa kế hoạch của nhà trường Sau đó cụ thể hóa kế hoạch của nhà trường phù  hợp với tình hình thực tế của lớp, lựa chọn đề tài, bài thơ, câu chuyện, bài hát,  bản nhạc…đưa vào kế hoạch cho phù hợp. Kế  hoạch thực hiện chương trình  của các lớp được nhà trường kiểm tra, phê duyệt kĩ càng.  Đối với nội dung xây dựng hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, tôi  đã tham mưu Hiệu trưởng trong việc xây dựng kế  hoạch năm, tháng, tuần cụ  thể, rõ ràng. Tôi chú ý xây dựng kế hoạch sat v ́ ơi th ́ ực tiên đang diên ra trong các ̃ ̃   lớp, dê nhin thây s ̃ ̀ ́ ự tiên bô hay không tiên bô cua tre đê co biên phap giao duc co ́ ̣ ́ ̣ ̉ ̉ ̉ ́ ̣ ́ ́ ̣ ́  ̣ ̉ hiêu qua.  Ví dụ:  ­ Đối với kế hoạch năm, mục tiêu đưa ra cần phù hợp với sự  phát triển   của trẻ. Mục tiêu dựa trên chương trình giáo dục mầm non, dựa trên chuẩn phát  triển của trẻ, mục tiêu phải tính đến đặc điểm của vùng miền. ­ Đối với kế hoạch tháng, mục tiêu phải phù hợp với sự phát triển của trẻ  và theo giai đoạn của kế hoạch giáo dục năm học. ­ Đối với kế hoạch tuần, mục tiêu phù hợp với sự phát triển của trẻ, thể  hiện cụ  thể  các mục tiêu của kế  hoạch giáo dục tháng. Các mục tiêu của kế  hoạch có sự kế thừa, điều chỉnh để phù hợp với sự tiến bộ của trẻ. 5
  6. ­ Đối với kế hoạch ngày, thể hiện cụ thể các nội dung và hoạt động từ kế  hoạch giáo dục tuần phù hợp với trẻ theo chế độ sinh hoạt. Kế hoạch được xây dựng dựa vào khả năng, nhu cầu học tập, kinh nghiệm  sống của trẻ để xác định mục tiêu, nội dung cụ thể. Khi tổ chức các hoạt động,   tôi chú ý  nhận ra được điểm mấu chốt của việc lấy trẻ làm trung tâm có nghĩa là   tổ chức hoạt động luôn đặt trẻ vào trung tâm của quá trình giáo dục, tạo mọi cơ  hội cho trẻ được tham gia vào các hoạt động. Khi lựa chọn nội dung, phương pháp dạy học lấy trẻ làm trung tâm tôi chú  ý  đổi mới phương pháp day hoc lây tre lam trung tâm không có nghĩa là lo ̣ ̣ ́ ̉ ̀ ại bỏ  hoàn toàn phương pháp cũ. Về  cơ  bản vẫn phải tuân thủ  các bước trong suôt   tiến trình của tiết học, phải dựa trên phương pháp dạy đặc trưng của các bộ  môn. Đổi mới phương pháp   tô ch ̉ ưc hoat đông giao duc “L ́ ̣ ̣ ́ ̣ ấy trẻ  làm trung   tâm” dựa trên sự  hiểu biết, hứng thú, nhu cầu của trẻ  mà ta đưa ra phương   ́ ̉ ức, hoat đông phù h phap tô ch ̣ ̣ ợp kha năng cua tre. Hình th ̉ ̉ ̉ ức tổ chức tiết học đa  dạng, phong phú tùy vào sự sáng tạo của tiết học trở nên nhẹ nhàng, không gò  bó áp đặt trẻ  theo đúng tính nhất định “ Học mà chơi, chơi mà học” theo đăc̣   ̉ ́ ủa trẻ mầm non. điêm tâm sinh ly c 2.2.3. Xây dựng lớp theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm:  Đối với môi trường trong lớp học:  Trong lớp học không thể thiếu những góc chơi của trẻ, do đó để lớp học  thêm lôi cuốn trẻ, tôi đã  tạo nên một môi trường trong lớp học với những màu   sắc sinh động và ngộ nghĩnh. Môi trường có không gian, cách sắp xếp phù hợp,   gần gũi, quen thuộc với cuộc sống thực hàng ngày của trẻ; Khi thiết kế  các  góc hoạt động trong lớp cần chú ý bố  trí các góc hoạt động hợp lí. Góc hoạt   động cần yên tĩnh bố  trí xa góc hoạt động  ồn ào, góc thư  viện sử  dụng sách,  tranh ở những nơi nhiều ánh sáng.Các góc hoạt động có “ranh giới” rõ ràng, có   lối đi cho trẻ di chuyển thuận tiện khi liên kết giữa các góc chơi. Sắp xếp các  góc để giáo viên có thể dễ dàng quan sát, giám sát được toàn bộ hoạt động của   trẻ. Tên hoặc ký hiệu các góc đơn giản, gần gũi với trẻ, được viết theo đúng  quy định mẫu chữ  hiện hành. Các góc phải được bày biện hấp dẫn. Có đồ  chơi, học liệu và phương tiện đặc chưng cho từng góc.  Đồ  dùng, đồ  chơi,  nguyên vật liệu, học liệu có giá đựng ngăn nắp, gọn gàng, để   ở  nơi trẻ  dễ  thấy, dễ  lấy, dễ  dùng, dễ  cất. Đồ  dùng, đồ  chơi, nguyên vật liệu được thay   đổi và bổ  sung phù hợp với mục tiêu chủ  đề/hoạt động và hứng thú của trẻ.  Có nguyên vật liệu mang tính mở  (lá khô, hột hạt,…), sản phẩm hoàn thiện,   6
  7. sản phẩm chưa hoàn thiện…Có sản phẩm mua sẵn, sản phẩm cô và trẻ  tự  làm, sản phẩm của địa phương đặc trưng văn hóa vùng miền (trang phục, dụng  cụ  lao động…). Đồ  dùng, đồ  chơi, nguyên vật liệu an toàn, vệ  sinh, phù hợp   với thể chất và tâm lí của trẻ mầm non.  Đối với môi trường bên ngoài lớp học: Môi trường ngoài lớp học là yếu tố  góp phần tích cực trong các hoạt   động nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục toàn diện trẻ. Xây dựng môi  trường ngoài lớp học phù hợp, an toàn, sạch đẹp, hấp dẫn sẽ  tạo cơ  hội cho   trẻ hoạt động, đáp ứng nhu cầu chơi của trẻ. Khi bố trí các góc, khu vực hoạt   động ngoài trời, tôi chú ý chỉ  đạo giáo viên lưu ý xây dựng các góc, khu vực  hoạt động ngoài trời cần được xác định rõ ràng; Mỗi góc, khu vực hoạt động  có nhiều loại học liệu, đồ chơi và phương tiện, trong đó có loại đặc trưng cho   từng góc, khu vực, tạo cơ hội cho trẻ tham gia hoạt động; Đồ  chơi, học liệu,   trang thiết bị  ở các góc, khu vực hoạt động đảm bảo an toàn, vệ  sinh;  không  có đồ  sắc nhọn, không độc hại, được vệ  sinh sạch sẽ, được bảo dưỡng định  kì, sửa chữa kịp thời. 2.2.4.Tham mưu mua sắm cơ sở vật chất, trang thiết bị. Đối với trường học nói chung và lớp nói riêng thì cơ  sở  vật chất, trang  thiết bị  dạy học có tầm quan trọng chiến lược, có tính chất quyết định chất   lượng giáo dục và dạy học trong nhà trường. Cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ  dùng, đồ chơi phục vụ dạy học là phương tiện để chuyển tải kiến thức tư duy   cho trẻ. Đặc biệt, phát triển chương trình giáo dục mầm non theo quan điểm  giáo dục lấy trẻ làm trung tâm thì việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị rất   cần thiết để  nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Vì vậy, việc đầu tư  cơ sở vật chất, trang thiết bị và sử dụng có hiệu quả sẽ góp phần rất lớn trong  nâng cao chất lượng giáo dục theo hướng lấy trẻ làm trung tâm. Ngay vào đầu năm học 2018 ­ 2019 tôi đã rà soát  lại trang thiết bị, đồ  dùng, đồ  chơi phục vụ  quá trình giáo dục trẻ   ở  lớp mình đang phụ  trách. Sau  đó, tham mưu với BGH căn cứ vào thông tư số 02/2010 của Bộ trưởng Bộ giáo   dục và đào tạo về danh mục đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học tối thiểu dùng   cho giáo dục mầm non lên để kế hoạch mua sắm để ngay vào đầu năm. Các loại sách chương trình giáo dục mầm non, sách hướng dẫn thực   hiện chương trình, sách hướng dẫn thực hiện theo chủ  đề, sách thiết kế  các  7
  8. hoạt động theo chủ đề đầy đủ cho các nhóm lớp, các loại tuyển tập được nhà  trường chú ý mua sắm kịp thời trước khi thực hiện chương trình nên tôi chủ  động hơn trong việc lựa chọn bài dạy, lựa chọn nội dung, hoạt động. Ngoài ra,   các tập tranh minh hoạ thơ, chuyện cho các lớp, mua băng đĩa thơ, chuyện, bài  hát theo chương trình chủ  đề, mua một bộ  băng đĩa VCD về  các hoạt động  theo chủ đề,  cách tạo môi trường lớp học mua tranh ảnh về MTXT, tranh  ảnh   về  chủ  đề  cho các lớp và một số  sách bồi dưỡng tham khao cac hoat đông tô ̉ ́ ̣ ̣ ̉  chưć  giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Thường thì các loại đồ dùng đồ chơi do cô và trẻ tự làm khi sử dụng trẻ  sẽ  cảm thấy yêu quí và hứng thú hơn rất nhiều so với các đồ  chơi mua sẵn.  Đây cũng là một hình thức dạy cho trẻ biết yêu quí sức lao động ngay khi còn  bé. Do vậy, ngoài việc tham mưu mua sắm các đồ dùng đồ  chơi thiết yếu, tôi   đã chủ động tìm tòi nguyên vật liệu sẳn có để  làm đồ  dùng, đồ  chơi theo chủ  đề để phục vụ các hoạt động có hiệu quả. Nhờ đó, số lượng đồ chơi, đồ dùng  trường tôi đã được tăng lên và phục vụ  đầy đủ  cho quá trình hoạt động của   trẻ, tạo cho trẻ hứng thú với các hoạt động do cô tổ  chức, nhờ  đó chất lượng   giáo dục trẻ được nâng lên. 2.2.5. Tuyên truyền và phối hợp với các bậc cha mẹ trẻ: Để  xây dựng được một môi trường giáo dục theo hướng lấy trẻ  làm  trung tâm thì công tác tuyên truyền và phối hợp với cha mẹ trẻ cũng đóng vai   trò quan trọng. Như chúng ta đã biết, chăm sóc giáo dục trẻ là một trong những   nhiệm vụ  quan trọng không chỉ  riêng của bậc học mầm non. Cho đến nay có  rất nhiều hình thức và phương pháp chăm sóc trẻ khác nhau, nhưng dù có thực   hiện phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ  theo hướng nào nếu như  chỉ  có nhà   trường và giáo viên nỗ lực cố gắng mà không có sự  phối kết hợp với gia đình  và các bậc phụ huynh về cách chăm sóc giáo dục trẻ thì hiệu quả giáo dục sẽ  không cao. Vậy chúng ta phải phối hợp như  thế  nào, bởi vì công tác tuyên   truyền thì hầu như  giáo viên nào cũng đã thực hiện, nhưng tuyên truyền như  thế  nào để  đạt được hiệu quả, khoa học và điều quan trọng là để  trẻ  ngày   càng có nhiều nhận thức tiến bộ  và đúng đắn về  tinh thần, nhận thức, tình  cảm, ngôn ngữ, giao tiếp  ứng xử mới là điều quan trọng và chúng ta cần phải   quan tâm.  Nắm bắt tầm quan trọng đó, tôi đã chủ động tuyên truyền với phụ huynh   thông qua các hoạt động lễ  hội, thông qua các cuộc họp phụ  huynh, giờ  đón  trẻ, trả trẻ...Các cuộc họp cần phải được chuẩn bị chu đáo gồm thông báo cho  8
  9. cha mẹ  trẻ  biết về  thời gian, địa điểm, các chủ  đề  đưa ra trong cuộc họp. Kĩ  năng giao tiếp với cha mẹ  trẻ  cũng được chúng tôi chú ý. Luôn luôn có biểu  hiện giao tiếp tốt như lắng nghe thông tin từ cha mẹ trẻ và ngược lại. Luôn có  thái độ thân thiện chân thành, tôn trọng. Ngoài các nội dung cơ bản như tình hình học tập của trẻ, sức khỏe trẻ,   công tác chăm sóc nuôi dưỡng, tôi chú ý đến những nội dung giáo dục theo  hướng lấy trẻ  làm trung tâm. Thông tin cho cha mẹ  trẻ  hiểu về phương pháp   giáo dục lấy trẻ làm trung tâm như quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm,   vị trí của trẻ và vai trò của giáo viên, cha mẹ trẻ theo quan điểm giáo dục lấy  trẻ làm trung tâm, giá trị của hoạt động vui chơi, các hoạt động góc, vai trò của  giáo viên trong việc hỗ  trợ  trẻ  học. Hình thức quay, chụp  ảnh về  các hoạt  động giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm được chúng tôi lồng ghép chiếu cho phụ  huynh xem trong các cuộc họp là một trong những hình thức có hiệu quả  rất   cao trong việc tuyên truyền. Không những thế, tôi còn khuyến khích, động viên cha mẹ trẻ cùng tham   gia phối hợp giúp đỡ trường trong các hoạt động như lao động, hổ  trợ nguyên   vật liệu làm đồ dùng đồ chơi... Có thể nói, trong suốt năm học, hình thức tuyên truyền và phối hợp với  cha mẹ  trẻ  trong hoạt động giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm thực sự  mang lại  hiệu quả cao. Phụ huynh phối hợp chặt chẽ, có ý thức tự giác.        2.3. Kêt qua đat đ ́ ̉ ̣ ược: * Đối với giáo viên:         Bản thân tôi  nắm được mục tiêu, nội dung, mạnh dạn lựa chọn đưa các  nội dung, phương pháp dạy học phát huy tính tích cực của trẻ  vào các hoạt  động học. Bản thân tôi thành thạo trong việc lập kế  hoạch và xây dựng nội dung   chương trình  theo quan điểm giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm. Xác định mục  tiêu, xây dựng kế hoạch từng chủ đề  từ khâu xác định mục tiêu đến chọn nội  dung và triển khai thực hiện đồng bộ, nhịp nhàng, không bị gò bó và chủ động  về khoảng thời gian thực hiện các chủ đề trong năm.  Bản thân tôi đa sáng t ̃ ạo, linh hoạt, mềm dẽo hơn so với trước trong   việc lựa chọn hình thức, phương pháp tổ chức các hoạt động giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm. 9
  10. Đã chú ý tạo môi trường cho trẻ  hoạt động, các góc chơi đã phản ánh  được chủ đề đang thực hiện, vừa tạo ấn tượng cho trẻ vừa giúp trẻ cũng cố và  mỡ rộng kiến thức sau các hoạt động học.  Biết sử  dụng tối đa nguyên vật liệu sẵn có  ở  địa phương để  làm đồ  dùng, đồ chơi phục vụ các giờ hoạt động cho trẻ, biết tận dụng sản phẩm của   trẻ để trang trí, tạo môi trường một cách phù hợp.         * Đối với trẻ: Đa số trẻ mạnh dạn, hồn nhiên, hứng thú tích cực tham gia vào các hoạt   động.  95% trẻ có nền nếp, thói quen trong các hoạt động, độc lập, tự tin trong   giao tiếp giữa cô với trẻ, giữa trẻ với trẻ. Phát huy được tính độc lập, sáng tạo  của mình một cách thoải mái, nhẹ nhàng.  Đa số  trẻ  biết thể  hiện được ý định, ý kiến của mình trong từng hành  động, lời nói, trong quá trình tạo các sản phẩm...        * Đối với phụ huynh:        Phụ huynh ngày càng quan tâm, đã có nhận thức cao trong việc chăm sóc  giáo dục trẻ.  Phụ huynh biết vận dụng kiến thức khoa học để  chăm sóc giáo dục trẻ  hợp lý, phù hợp với độ tuổi.  Nhiều phụ  huynh tích cực trong việc hổ  trợ  các nguyên vật liệu, học   liệu như báo, võ ốc, Xốp ti vi, các loại hột hạt, Chai nhựa...Phối hợp chặt chẽ  với giáo viên từng lớp để mua sắm đầy đủ đồ dùng, đồ chơi phục vụ các hoạt   động của trẻ, trao đổi để  thống nhất phương pháp chăm sóc, giáo dục trẻ,   đồng thời đưa trẻ đến lớp chuyên cần và đảm bảo thời gian.       * Bai hoc kinh nghiêm ̀ ̣ ̣ : Xuất phát từ yêu cầu đổi mới chương trình là giáo dục lấy trẻ làm trung  tâm. Qua đó, bản thân tôi rút ra một số bài học kinh nghiệm trong công tác nâng  cao chất lượng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm: Tham mưu kịp thời trong việc mua sắm cơ sở vật chất trang thi ết b ị d ạy   học theo Thông tư 02 của Bộ GD&ĐT. Phối hợp nhuần nhuyễn giữa nhà trường và gia đình, xã hội. 3. Kết luận: 3.1. Ý nghĩa của đề tài: Chương trình giáo dục mầm non tốt là một chương trình lấy trẻ  làm  trung tâm. Có nghĩa là nó được xây dựng dựa trên hứng thú, nhu cầu, kinh  10
  11. nghiệm và khả năng của trẻ. Chương trình này sẽ tạo cơ hội cho trẻ được phát  triển toàn diện, không chỉ chú trọng tới sự phát triển trí tuệ mà còn nuôi dưỡng   tâm hồn, phát triển thể  chất và khả  năng giao tiếp xã hội của trẻ”.  Và như  chúng ta đã biết, mỗi đứa trẻ là một cá thể riêng biệt, chúng khác nhau về thể  chất, tình cảm, xã hội, trí tuệ, hoàn cảnh gia đình, văn hóa và tâm lý. Do đó,  mỗi trẻ em có hứng thú, cách học và tốc độ học tập khác nhau và chúng đều có   thể  thành công. Trẻ  học bằng chơi tốt nhất khi có người lớn hỗ  trợ  và mở  rộng những gì chúng đang hứng thú và đang thực hiện. Chính vì thế, với quan  điểm “mỗi đứa trẻ  là một cá thể  riêng biệt” và “mỗi đứa trẻ  đều có cơ  hội   được học bằng nhiều cách khác nhau”, vì vậy dạy cho trẻ mầm non cần được  tiếp cận với phương pháp “lấy trẻ làm trung tâm” là một việc làm hết sức cần   thiết.        3.2. Kiến nghị, đề xuất: Kính mong các cấp các ngành quan tâm hỗ  trợ  kinh phí đầu tư  các loại  trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi phong phú, đăc biêt la xây d ̣ ̣ ̀ ựng môi trường bên   ngoài để trẻ được tham gia tốt hơn nữa các hoạt động.           Trên đây là “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ   4­5 tuổi  từ việc áp dụng phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” của  bản thân. Từ kết quả của việc nâng cao chất lượng giáo dục lấy trẻ làm trung  tâm trong năm học 2018 ­2019 bước đầu có những hiệu quả tích cực. Bản thân  tôi nhận thấy vẫn còn nhiều vấn đề cần tiếp tục học hỏi, tìm kiếm giải pháp,  đúc rút kinh nghiệm  ở  các  đồng nghiệp, để  tổ  chức  tốt  nâng cao chất lượng  giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong trường co kêt qua tôt. Trong quá trình tích ́ ́ ̉ ́   lũy kinh nghiệm và viết đề tài không tránh khỏi những khiếm khuyết, hạn chế.   Tôi rất mong nhận được sự  đóng góp ý kiến xây dựng hội đồng chuyên môn  đánh giá, bổ  sung để đề  tài của tôi thêm hoàn  thiện, khả thi và có giá trị  hơn   nữa trong thực tiễn để bản thân tôi thực hiện tốt hơn nưa nhi ̃ ệm vụ của mình.  Tôi xin chân thành cảm ơn./. 11
  12. 12
  13. 13
  14.     14
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2