intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ 5-6 tuổi

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:11

25
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài đã nêu ra được những giải pháp tích cực giúp trẻ hát triển vận động, những cái làm được và những cái chưa làm được, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ 5- 6 tuổi và có thể áp dụng cho tất cả các lớp mẫu giáo 5- 6 tuổi trên các vùng, miền huyện Lệ Thủy, trong và ngoài tỉnh Quảng Bình.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ 5-6 tuổi

  1. SANG KIÊN KINH NGHIÊM ́ ́ ̣ Đề tài: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ 5­ 6 tuổi” I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Như chúng ta đã biết sức khỏe là vốn quí giá của mỗi con người và của toàn xã hội, chỉ khi có đủ sức   khẻo tốt người ta mới có đủ khả năng để tham gia học tập và lao động. Mục tiêu chương trình Giáo dục Mầm   non  nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện hài hòa về các mặt thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm, kỷ năng   xã hội, thẩm mỹ và chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ bước vào trường tiểu học một cách vững chắc.  Vì thế, chăm sóc giáo dục trẻ ngay từ những năm tháng đầu tiên của cuộc sống là hết sức cần thiết và   có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong sự nghiệp chăm lo, đào tạo, bồi dưỡng thế hệ trẻ, để trở thành những con   người tương lai đất nước.  Trẻ  em là công dân của xã hội, là thế hệ  của tương lai đất nước, nên ngay từ  thuở  lọt lòng chúng ta   cần chăm sóc, giáo dục trẻ  thật chu đáo. Đặc biệt giáo dục phát triển thể  chất cho trẻ càng có ý nghĩa quan   trọng hơn. Giáo dục thể chất là  một  bộ   phận  quan  trọng  của  giáo  dục  phát  triển  toàn  diện, có  mối   quan hệ  mật thiết với giáo dục đạo đức, thẩm mỹ và lao động, bởi cơ  thể  trẻ  đang phát triển mạnh mẽ, hệ  thần kinh, cơ xương hình thành nhanh, bộ máy hô hấp đang hoàn thiện, cơ thể trẻ còn non yếu dễ bị phát triển   lệnh lạc, mất cân đối nếu không được chăm sóc giáo dục đúng đắn thì có thể  gây nên  những thiếu sót trong   sự phát  triển  cơ  thể  trẻ  mà  không  thể  khắc  phục  được. Vậy  giáo dục thể chất là  một trong những nội  dung giáo dục quan trọng của nhà trường nhằm đào tạo thế hệ trẻ Việt Nam phát triển trí  tuệ,  cường  tráng   về  thể  chất,  phong  phú  về  tinh  thần  và  trong  sáng  về  đạo đức.  Vậy làm thế nào để có những biện pháp giúp trẻ phát triển thể chất được tốt   phù hợp qua trình tâm   sinh lý của trẻ. Qua thực tiễn giảng dạy tôi thấy, nếu phát huy đến mức tối đa khả năng tập trung chú ý của   trẻ  vào đối tượng, áp dụng đúng lúc đúng nơi các biện pháp sẽ  dễ  dàng  gây hứng thú, lôi cuốn sự tập trung   chú ý của trẻ hơn. Bên cạnh đó để  đáp  ứng sự  phát triển thể  lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011 ­ 2030 đã   được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và thực hiện chuyên đề  đề   “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển  vận động cho trẻ trong trường mầm non, giai đoạn 2013­2016”.Nên tôi đã suy nghĩ tìm tòi và đưa ra  “Một số   biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ 5­ 6 tuổi” làm đề tài nghiên cứu.  2. Điểm mới của đề tài:  Trong quá trình thực hiện công tác chăm sóc, giáo dục trẻ  có lẽ  đề  tài này đã được nhiều giáo viên   nghiên cứu và thực hiện. Song đối với tôi đây là một đề  tài có nhiều điểm mới mang lại hiệu quả thiết thực   nhất cho trẻ lớp tôi. Đặc biệt là những trẻ  bị  khuyết tật vận động, trẻ  đã dần tiếp cận được với nhiều loại   hình vận động khác nhau, khả  năng vận động của trẻ  phát triển rất tốt, trẻ  tích cực, húng thú tham gia hòa  nhập các hoạt động  cùng các bạn... Chính vì lẽ đó tôi đã mạnh dạn chọn đề tài này nhằm: Đánh giá thực trạng việc tổ chức Giáo dục thể chất của trẻ mẫu giáo 5­ 6 tuổi ở trường mầm non nơi  tôi giảng dạy. 3.Phạm vi áp dụng đề tài:                            1
  2.  Qua nhiều năm làm giáo viên đứng lớp, đối với chuyên đề Giáo dục phát triển vận động tôi cũng đã   có một số kinh nghiệm trong tổ chức hoạt động này. Đề tài này đã và đang được áp dụng rộng rãi ở trường, ở  lớp và có hiệu quả trong quá  trình phát triển vận động,  Đề tài đã nêu ra được những giải pháp tích cực giúp trẻ  hát triển vận động,  những cái làm được và   những cái chưa làm được,  phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ 5­ 6 tuổi và có thể áp dụng cho tất cả các   lớp mẫu giáo 5­ 6 tuổi trên các vùng, miền huyện Lệ Thủy, trong và ngoài tỉnh Quảng Bình.  II. NỘI DUNG: 1. Thực trạng giáo dục phát triển vận động cho trẻ  5­ 6 tuổi tại trường. Trong hai năm học trở  lại đây, bậc học mầm non đang tập trung thực hiện tốt việc xây dựng môi   trường theo hường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Chuyên đề  này đã được các trường áp dụng một cách sâu  rộng và hiệu quả. Trong đó đặc biệt chuyên đề  phát triển thể  chất chiếm vị  trí vô cùng quan trọng. Để  đạt  được mục tiêu đó bản thân tôi đã xác định rõ vai trò trách nhiệm của mình khi được phân công phụ  trách lớp   mẫu giáo 5­ 6 tuổi. Để năm bắt được về khả năng vận động cũng như nhận thức của trẻ trong lớp mình tôi đã tiến hành   khảo sát thực tế về sức khỏe của trẻ, cũng như  đánh giá về  khả  năng vận động của từng trẻ  để  đề  ra biện   pháp thích hợp. Kết quả khảo sát đầu vào như sau:  Néi dung kh¶o s¸t    Đ¹t ChiÕm % ­ Trẻ  hứng thú tham gia giờ  học, thích vận động và hào hứng  29/38 76,3 trong khi tham gia ­ Trẻ thực hiện thành thạo, nhịp nhàng các kỹ năng vận động ở  30/38 78,9 lứa tuổi 5­6 tuổi ­ Trẻ  đạt về chiều cao, cân nặng     29/38 76,3   Với thực trạng nêu trên, tôi đã tiến hành chọn lựa một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục  phát triển vận động cho trẻ thông qua những hoạt động ở trường, trẻ được  trải nghiệm dưới nhiều hình thức khác   nhau đã phần nào đáp ứng được nhu cầu được vui chơi, học tập củả trẻ.  Trong khi thực hiện đề  tài tôi đã gặp   một số khó khăn và thuận lợi sau: * Thuận lợi: Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp, các ban, ngành, đoàn thể. Giáo viên đã nhanh chóng tiếp cận những chuyên đề nói chung và chuyên đề “Nâng cao phát triển vận   động cho trẻ Mầm Non” nói riêng do Bộ giáo dục đào tạo đề ra. Cùng với sự quan tâm chỉ đạo của Phòng giáo  dục đào tạo và Ban giám hiệu nhà trường  đã tạo điều kiện cho giáo viên tham gia học tập các chuyên đề   do   Sở Giáo dục và  Phòng giáo dục tổ chức,  thường xuyên tham dự các buổi sinh hoạt chuyên môn để trao đổi rút kinh  nghiệm. 2
  3. Nhà trường cung cấp cho lớp học khá đầy đủ điều kiện về cơ sỏ vật chất, đồ dùng trang thiết bị phục vụ các  hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ. Đa số phụ huynh trong lớp có nhận thức cao về công tác chăm sóc giáo dục trẻ, tích cực   ủng hộ giáo viên về vật chất lẫn tinh thân để tổ chức các hoạt động cho trẻ Trẻ trong lớp phát triển đồng đều nên có phần thận lợi cho giáo viên tổ chức các hoạt động. * Khó khăn Diện tích không gian trong lớp còn hẹp nên việc tổ chức các hoạt động cho trẻ còn khó khăn. Đa số phụ huynh trong lớp làm nghề nông nên thời gian phối hợp với giáo viên  về việc chăm sóc  trẻ còn hạn   chế. Một số đồ dùng, trang thiết bị lớn phục vụ cho các chuyên đề còn thiếu thốn, số trẻ trong lớp đông   nên việc tổ   chức một số hoạt động  hiệu quả chưa cao.  Trước những thuận lợi và khó khăn trên, bản thân tôi là giáo viên đứng lớp, tôi luôn suy nghĩ, trăn trở làm thế nào   để thực hiện có hiệu quả chuyên đề phát triển vận động. Đặc biệt là tạo được một sân chơi an toàn, lành mạnh giúp trẻ  phát triển thể lực. Với suy nghĩ đó tôi đã nghiên cứu và sử dụng  “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục   phát triển vận động cho trẻ 5 – 6 tuổi” làm đề tài nghiên cứu. 2. Biện pháp thực hiện.  *Biện pháp 1: Tự bồi dưỡng kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.   Là một giáo viên trực tiếp chăm sóc giáo dục trẻ, trước hết tôi xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mình   trong việc tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục. Để nâng cao chất lượng giáo dục vận động cho trẻ  bản thân   tôi đã tích cực tìm tòi nghiên cứu các tài liệu như: Sách chương trình giáo dục mầm non, sách hướng dẫn tổ chức   các hoạt động giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mâm non, sách  các bài tập phát triển vận động và   tuyển tập trò chơi phát triển vận động cho trẻ mẩu giáo... phù hợp với tâm sinh lý của từng độ tuổi.   Từ những tài liệu trên, tôi đã tích lũy và viết thành một quyển nhật ký tự học và tự làm bài để bồi dưỡng   cho bản thân, tôi tự lên bài giảng cho mình, soạn giáo án. Sau đó tôi đã nghiên cứu sự phát triển tâm sinh lý của từng   độ tuổi  để biết được khả năng phát triển của trẻ. Tổ chức dự giờ chéo của chị em đồng nghiệp trong nhà trường, tham gia sinh hoạt chuyên môn liên trường  do nhà trường và phòng giáo dục tổ chức . Tìm và nghiên cứu các tài liệu qua mạng, qua sách báo, tạp chí giáo   dục để học hỏi và đúc rút kinh nghiệm cho bản thân. Ngoài ra tôi còn xây dựng giờ dạy mẫu cho đồng nghiệp dự giờ. Bên cạnh nghiên cứu những tài liệu,   tôi còn sáng tạo ra một số trò chơi phù hợp với độ tuổi của trẻ, mang tính giáo dục cao phù hợp với mục đích   và yêu cầu và mức độ  nhận thức của trẻ như trò chơi vận động: Chèo thuyền, gia đình tài giỏi, chuyền trứng,   quả bóng nẩy, khỉ đi lấy chuối, kiến về tổ, chú sâu ngộ nghĩnh, trổ tài cùng bạn... Trong quá trình thực hiện đề  tài  tôi đã trao đổi và tham khảo ý kiến của các bậc phụ  huynh về  sở  thích của các cháu ở nhà, trẻ thường  chơi gì,  thích gì để   làm  tốt công tác giữa gia đình và giáo viên , thống   nhất quan điểm chăm sóc giáo dục trẻ, đồng thời để tổ chức các hoạt động ở lớp phù hợp.    Không những tìm tòi tài liệu, sách báo mà tôi còn lên trang mạng để tìm  những vi deo và clip hay có   nội dung, ý  nghĩ giáo dục phát triển thể chất cho trẻ  như: Các bài tập đồng diễn, những bài dạy mẫu, những  bài hát múa theo nhịp điệu.... tôi cũng thường xuyên xem các chương trình dành cho thiếu nhi, xem cách thức tổ  3
  4. chức các trò chơi mới, hấp dẫn với trẻ. Tôi ghi chép tất cả vào sổ và lựa chọn tổ chức cho trẻ chơi thay thế các trò   chơi cũ để tránh sự nhàm chán. * Biện pháp 2. T¹o m«i trêng häc tËp phong phó cho trẻ. Tạo môi trường học tập cho trẻ là một việc làm vô cùng quan trọng, vì môi trường là nơi giúp cho trẻ  lỉnh hội toàn bộ hệ thống kiến thức toàn diện nhất. Nếu môi trường không an toàn, không phù hợp, không hấp   dẫn thì  không lôi cuốn trẻ tham gia các hoạt động và đặc biệt trẻ sẽ có cảm giác không an tâm khi chơi. Chính  vì thế xây dựng tạo môi trường đồi hỏi phải có sự giáo dục tổng hợp hai mặt vật chất và tinh thần. + Môi trường vật chất.  Để tạo một môi trường học tập bên trong cho trẻ được tốt, tôi dành nhiều thời gian cho việc trang trí   ở góc vận động, tôi thường xuyên thay đổi, bố trí và sắp xếp lại một số hình ảnh phù hợp với chủ đề  mà trẻ  đang học, tạo môi trường cho trẻ vận động một cách phong phú và hợp lý nhằm gây hứng thú cho trẻ giúp cho  trẻ hoạt động mọi lúc, mọi nơi.    Dựa vào đặc điểm  và điều kiện của lớp để tôi sắp xếp các  thiết bị, đồ chơi  đảm bảo an toàn, trẻ dể  thấy và dể lấy. Tận dụng mọi điều kiện phù hợp, tạo cơ hội cho trẻ được vận động ở mọi lúc mọi nơi, tăng   cường cho trẻ được vận động trong thời gian trẻ ở lớp, ở trường mầm non. Các đồ  dùng đồ  chơi dành cho trẻ  có màu sắc sặc sỡ, đẹp  ưa nhìn, hình dạng phong phú, hấp dẫn,   phát ra tiếng kêu và có thể di chuyển được, được vệ sinh sạch sẽ hàng ngày, được đặt ở gần nhóm lớp như .   Gậy, vòng, cổng chui, túi cát, còn, nơ... Để đảm bảo cho việc tập luyện hàng ngày của trẻ được diễn ra thì việc tạo môi trường bên ngoài rất   quan trọng đối với trẻ.                                              Sân chơi, thiết bị đồ chơi ngoài trời được trang bị phù hợp với độ tuổi của trẻ và sắp xếp ở khu vực  gần lớp. Đảm bảo vệ sinh sạch sẽ, an toàn, tạo môi trường xanh, thoáng đãng để trẻ chơi, luyện tập  phát triển  vận động. Đảm bảo số lượng và chủng loại thiết bị, đồ chơi đáp ứng yêu cầu cho trẻ vận động ngoài trời theo  các độ tuổi. Thiết bị, đồ chơi ngoài trời đa dạng, giúp trẻ luyện tập các kỹ năng vận động cơ bản và phát triển tố  chất trong vận động: các kiểu đi, đứng, chạy, nhảy;  bò, trườn, trèo;  tung, ném, lăn, bắt;  thổi, vươn…theo   chương trình GDMN. Các thiết bị, đồ chơi giáo dục phát triển vận động cần được bố trí sắp xếp hợp lý, gọn gàng. Cần có những thiết bị để vận động với những nguyên liệu thiên nhiên. Sắp xếp các khu vực chơi đảm bảo an toàn, dễ quan sát trẻ, tuân theo nguyên tắc đảm bảo nhiều cơ  hội cho trẻ vận động, sáng tạo. + Môi trường tinh thần. Tôi luôn tạo cho trẻ một tâm thế thoải mái, luôn động viên và khích lệ  trẻ  thông qua các hoạt động,   như giờ đón trẻ, trả trẻ, hoạt động ngoài trời, ở mọi lúc mọi nơi, tôi thường xuyên trò chuyện, hỏi han trẻ, tạo   4
  5. mối quan hệ giữa cô và trẻ gần gũi thân thiết hơn. Đặc biệt tôi rất chú ý  quan tâm, động viên và khuyến khích   đến những trẻ khuyết tật vận động và những trẻ còn hạn chế, nhút nhát trong khi vận động.  Bên cạnh việc dạy học cho trẻ, tôi đã tích cực sưu tầm nguyên vật liệu như  lốp xe,  ống nhựa, hộp   sữa chua, vải vụn, vỏ  lon bia, chai xà phòng....đã làm ra một số  đồ  dùng vừa đúng kích thước cho trẻ  hoạt   động như:  Cổng chui, cao 40cm, rộng 40 cm. Đích ném, cao 1m, may túi cát, cắt cờ nơ. Ném bóng vào rổ, Cử   tạ làm vừa sức trẻ cho trẻ... Mặc dầu còn bận rộn với nhiều công việc nhưng để  giúp trẻ  đến trường tham gia hoạt động phát  triển thể  chất đạt kết quả  cao, tôi luôn tranh thủ  mọi thời gian gặp gỡ, trao đổi với các bậc phụ  huynh để  thống nhất các biện pháp giúp giáo viên trong lớp làm thêm một số đồ dùng có thể và có giá trị sử dụng cao và  được làm bằng gỗ  như: Làm thang leo, ghế  thể  dục dài 2 m x 0,25m x 0,35m, bục cao cho trẻ nhảy từ trên   xuống khoảng 40­ 50 cm, bập bênh.   * Biện pháp 3. Tổ chức tốt hoạt động giáo dục phát triển thể chất. + Hoạt động trên lớp. Tôi đã linh hoạt lựa chọn các bài vận động cơ bản phù hợp với với từng chủ đề,  xây dựng những giờ  hoạt động phát triển thể chất lôi cuốn trẻ bằng các hình thức tổ chức, phương pháp và dụng cụ trực quan để  thu hút trẻ. Trong hoạt động có chủ đích với hoạt động vận động được xem như hoạt động chính nhằm giúp trẻ  vận động một cách có trình tự, Thực hiện bài tập linh hoạt với những đội hình khác nhau như  đứng tự  do,  đứng vòng tròn, đứng theo hàng dọc, hàng ngang. Mỗi bài được thực hiện trong vòng 25­ 30 phút tùy vào hứng   thú của trẻ. Khi cung cấp kiến thức cho trẻ, tôi làm mẫu động tác chính xác, chậm vừa phải và hiệu lệnh dứt  khoát. Lựa chọn những bài tập phù hợp với độ tuổi  5­ 6 tuổi. Chú ý sửa sai cho trẻ và động viên trẻ thực hiện   vận động. Để trẻ tập trung chú ý, tôi đã sử dụng tín hiệu khác nhau như: xắc xô,… đó là tín hiệu dễ thu hút sự  chú ý của trẻ.  Ví dụ: Khi dạy vận động: Bò thấp ­ chui qua cổng. Giáo viên chỉ cần chọn  nhạc và điều chỉnh nhanh  hay chậm theo nhạc to ­ nhỏ rồi cho trẻ thi đua vận động theo nhạc. Khi bản nhạc kết thúc bạn nào về trước   không làm đổ cổng là thắng cuộc. Tuy nhiên, trong một tiết học tôi sử dụng một loại dụng cụ tín hiệu thống   nhất để khỏi ảnh hưởng đến sự chú ý của trẻ. Bên cạnh, những tín hiệu trên, giáo viên có thể  sử  dụng khẩu   lệnh, mệnh lệnh.  Khi xây dựng kế hoạch cho trẻ tham gia hoạt động có chủ  đích cùng một chủ đề, giáo viên phải linh   hoạt xây dựng cho phù hợp khi kết hợp các bài tập phát triển và rèn luyện đủ các nhóm cơ như:  cơ bả vai, cơ  chân, cơ mình, những động tác phát triển hệ hô hấp và những động tác hỗ trợ cho bài tập vận động cơ bản. Ví dụ: Bài tập vận động cơ bản là “Chuyền bóng theo hàng ngang” thì khi chọn động tác cho bài tập   phát triển chung, giáo viên lưu ý chọn động tác tay và tập động tác này số lần nhiều hơn các động tác còn lại.. Khi tập, nên cho trẻ cầm các dụng cụ như cờ, nơ, gậy thể dục,…nhưng các dụng cụ đó phải phù hợp   với vận động và không gây mệt mỏi cho trẻ. Các dụng cụ đó phải tạo cho trẻ vận động chính xác, được sắp   đặt theo từng thể loại để  dễ lấy và phân phát cho trẻ. Khi chia dụng cụ cho trẻ, giáo viên phải lựa chọn các   biện pháp sao cho không mất thời gian và phải được tiến hành nhanh, gọn. Giáo viên có thể nhận xét ngay trong tiết học hoặc cuối tiết học, trong tiết học khen trẻ kịp thời. Cuối   tiết học chủ yếu động viên trẻ. 5
  6.  + Kết hợp với các hoạt động khác  ­ Với hoạt động thể dục buổi sáng Như chúng ta đã biết, tác dụng của thể dục buổi sáng đối với trẻ em hàng ngày có ý nghĩa to lớn về  giáo dục và sức khỏe cho trẻ  em, đặc biệt là, trẻ   ở  lứa tuổi mẫu giáo nói riêng và trẻ  mầm non nói chung.   Buổi sáng ngay sau khi ngủ dậy tập thể dục đơn giản, trẻ tích lũy được sự sảng khoái cho cả ngày. Tập luyện thường xuyên như  vậy, cơ  thể  của trẻ  nâng cao hoạt động của các cơ  quan của cơ  thể,   thúc đẩy sự phát triển những kỹ năng vận động cần thiết, củng cố các nhóm cơ, hình thành tư thế đúng đắn. Thể dục sáng hàng ngày cho trẻ vào một thời gian nhất định trước bữa ăn sáng. Thời gian tập khoảng 15 phút.  Cũng như các buổi tập khác trang bị dụng cụ như gậy, nơ, vòng, hoa tua , cờ …thể dục phù hợp với động tác để tạo   hứng thú cho trẻ tập.  . Giáo viên nên quan sát cách đứng của trẻ, tư thế đầu, vai, mông và đặc biệt là cột sống của trẻ.   Trẻ cần đứng thẳng, vai thả đều, không lên gân, tay cử động thoải mái, không cúi đầu. Giữ cho trẻ tư thế đứng ngay   cả khi nghỉ, khi đi bộ, chạy và làm các cử động khác. Số lần lặp lại mỗi bài tập phụ thuộc vào tính chất mỗi động tác,   cũng như trình độ thể lực của trẻ. Trước hết động tác phải phù hợp và hấp dẫn đối với trẻ . Bài tập phải có tác động   hoàn thiện kĩ năng đi, chạy, trèo, ném, thúc đẩy sự hình thành tư thế đúng, gây sự hoạt động tích cực của các cơ quan   hô hấp, tuần hoàn, các nhóm cơ. Không nên quên đi bộ, các bài tập củng cố cơ vai, cơ chân, tay lưng, bụng, và đi bộ  kết thúc nhằm hồi tĩnh hô hấp, điều hòa hoạt động tim, chuyển dần cơ thể vào trạng thái yên tĩnh bình thường. Mỗi  lần tập thể dục sáng cần thay đổi động tác theo chủ đề, sự đa dạng đó phụ thuộc vào óc tưởng tượng của mỗi giáo  viên. Có thể soạn các bài tập có động tác bướm bay, chim bay, gà gáy,  thổi bóng, thổi nơ, làm tiếng còi tàu “tu..tu”  v.v…Nên kết hợp âm nhạc theo từng  chủ đề  để trẻ hào hứng làm cho buổi tập không đơn điệu. ­ Với hoạt động ngoài trời   Hoạt động ngoài trời là một trong những hoạt động giúp trẻ  phát triển vận động tốt vì khi được ra  ngoài trẻ  thích chạy, nhảy, vui chơi thỏa ý thích nên nắm được đặc điểm tâm sinh lí của trẻ  tôi đã tìm tòi   những trò chơi hấp dẫn, trò chơi mới phù hợp từng chủ đề để cho trẻ vận động trong hoạt động tập thể. Đối   với những trò chơi mới tôi nói rõ cách chơi và luật chơi cho trẻ ngắn gọn dễ hiểu, những trò chơi cũ tôi cho  trẻ nhắc lại luật chơi và cách chơi. Chú ý trò chơi được lựa chọn phải đảm bảo tất cả trẻ cùng chơi và cùng   vận động như vậy mới không làm cho trẻ nhàm chán và hứng thú cố gắng trong khi chơi.  Ví dụ  như các trò chơi: Mèo đuổi chuột, kéo co, Cáo và Thỏ… ngoài ra, để  kích thích hứng thú cho   trẻ  cũng như  để  trẻ  được vận động dưới nhiều hình thức hơn, tạo sự  hấp dẫn cho tiết học hơn tôi thường  xuyên sưu tầm và tổ chức các trò chơi mới cho các cháu như: Nơm cá, chú sâu ngộ nghĩnh, đôi dép khổng lồ… ­ Với hoạt động chiều Ở  hoạt động chiều với nội dung ôn luyện hay làm quen những kiến thức, kĩ năng mới. Tôi đã linh  hoạt đưa những trò chơi vận động mới vào để rèn luyện kĩ năng cho trẻ trước khi trẻ tham gia hoạt động. Với   hình thức tổ chức thi đua giữa các nhóm có  tất cả các trẻ đều được tham gia vào trò chơi, đã tạo sự hứng thú   cho trẻ  và cố  gắng để  thể  hiện mình khi  thực hiện được trò chơi vận động đó. Đây cũng là cơ  hội để  cho   những trẻ có vận động kém, trẻ nhút nhát thực hành và ôn luyện nhiều hơn.   ­ Thông qua các ngày hội, hội thi         Ngày hội thể dục thể thao của bé hay hội thi “Bé khỏe bé ngoan” là một hoạt động thể  dục thể thao   bổ ích của trường mầm non, giúp trẻ  được giao lưu học hỏi với các bạn trong trường, góp phần khẳng định   những thành tích trong phong trào rèn luyện thân thể  giúp trẻ  đồng thời là động lực để  đẩy mạnh hoạt động  giáo dục thể chất và tinh thần.  Mạnh dạn tự tin, tích cực tham gia các hoạt động, từ  đó chuẩn bị tốt tâm thế  6
  7. để sẵn sàng bước vào lớp một. Thông qua hội thi giúp trẻ nhận thức sâu hơn về bản thân, về nhà trường. Phát   triển khả năng vận động thô, vận động tinh, khả năng xử lý các tình huống thường gặp trong cuộc sống. Trong hoạt động giáo dục thể  chất, trẻ tham gia vào hoạt động tích cực thì người giáo viên phải lôi   cuốn thu hút trẻ vào hoạt động một cách thoải mái không gò bó, gây mất  hứng thú của trẻ. Dựa vào mục đích  của chương trình giáo dục mầm non: Làm sao để tạo cơ hội cho trẻ được trải nghiệm sáng tạo, thể hiện mình   và trẻ có nhu cầu bộc lộ mình qua vận động. Từ đó tôi có suy nghĩ   và áp dụng liên kết xây dựng các hội thi,   ngày hội vào các hoạt động giáo dục thể chất để mọi trẻ đều được tham gia tích cực vào các hội thi đó.  * Biện pháp 4. Động viên khích lệ, giúp đỡ những trẻ còn hạn chế về khả năng vận động. Để tất cả trẻ đều phát triển tốt các tố chất vận động linh hoạt, nhanh nhẹn, khéo léo, thường xuyên  thực hiện các hoạt động vận động ở lớp và ở trường một cách đồng đều tôi đặc biệt chú trọng quan tâm đến  các cháu còn hạn chế về khả năng vận động  và những trẻ khuyết tật về vận động.  Đối với những trẻ  có vận động hạn chế và những trẻ khuyết tật vận động, tôi lên kế hoạch về thời  gian rèn luyện và bồi dưỡng cho trẻ vào những giờ  hoạt động chiều, mọi lúc mọi nơi, khuyến khích trẻ phát  triển vận động. Đặc biệt, thường xuyên trao đổi với phụ huynh dưới nhiều hình thức.  Cho trẻ hoạt động theo nhóm để  các cháu vận động nhanh nhẹn hơn có thể hướng dẫn, giúp đỡ  các   bạn còn hạn chế.  Ví dụ: Khi tổ chức trò chơi “Kẹp bóng về đích” tôi sắp xếp cho 1 bạn khéo léo, nhanh nhẹn cùng chơi   với bạn còn chậm khi di chuyển và chưa tự tin. Khi đó vì mục tiêu chiến thắng trò chơi, bạn tốt hơn sẽ thảo   luận rồi hướng dẫn cho bạn còn yếu để  cùng nhau đưa quả bóng về  đích hoặc một  trẻ nhanh nhẹn cặp với   một trẻ khuyết tật. rồi sau đó tập dần cho trẻ tự độc lập vận động. Tôi thường xuyên trò chuyện, gần gũi với trẻ để tạo niềm tin cho trẻ cùng với trẻ, động viên trẻ cùng  tham gia với các bạn * Biện pháp 5: Công tác tuyên truyền phối hợp với phụ huynh Để làm tốt công việc này, sự cộng tác của phụ huynh là điều hết sức cần thiết.  Giáo viên ở lớp phối  kết hợp nhịp nhàng  để tăng cường ý thức, nhận thức của cha, mẹ và cộng đồng. Phối hợp để thống nhất kế  hoạch và thực hiện kế hoạch xây dựng môi trường giáo dục phát triển vận động. Cụ thể như sau:  Các bậc phụ huynh phải hiểu về sự cần thiết phải xây dựng các môi trường giáo dục phát triển vận   động phù hợp, an toàn cho trẻ.  Thông qua hoạt động tập thể, ngày hội, ngày lễ của trường: Cha mẹ có thể trực tiếp tham gia tổ chức   các hội khỏe, tuần lễ sức khỏe, hoạt động ngoài trời, hoạt động ngoại khóa về  giáo dục phát triển vận động   do nhà trường hay cộng đồng tổ chức. Thường xuyên trao đổi với giáo viên để nắm vững các yêu cầu về môi trường giáo dục phát triển vận   động bên trong, bên ngoài lớp học. Từ đó giúp phụ huynh hiểu biết thêm về vai trò sức khỏe và thể lực của trẻ  khi trẻ  tham gia vận động. Cho trẻ  chơi các trò vận động nhiều hơn khi  ở  nhà, giảm tình trạng chơi các trò  chơi điện tử và xem ti vi. Thêm vào đó, tôi khuyến khích phụ huynh ủng hộ những nguyên vật liệu phế  thải   để  làm  đồ dùng đồ  chơi cho các cháu, chú ý cho phụ  huynh biết từ  những vật liệu đơn giản vẫn có thể  trở  thành đồ dùng đồ chơi cho trẻ. Giúp trẻ vừa học vừa chơi. Ví dụ: Các nguyên vật liệu như lốp ô tô cũ làm xích đu, bập bênh; can nhựa làm cà kheo; vỏ lon làm   tạ; ống nhựa làm cổng chui, đích ném; vải để may túi cát, túi nhảy bao bố, cờ, nơ.. 7
  8. 3.  Kết quả đạt được: Với những biện pháp như trên tôi đã vận dụng vào tình hình thực tế một cách hợp lý và đã thu được   những kết quả đáng khích lệ như sau.  * Đối với trẻ: TrÎ rÊt høng thó vµo ho¹t ®éng . TrÎ biÕt sèng tÝch cùc vµ hiÖu qu¶ trong viÖc tham gia vào hoạt động gia vào hoạt động giáo dục   thể chất. Đặc biệt là những trẻ có khả năng hạn chế, nhút nhát, khuyết tật vận động đã tiến bộ rõ rệt. Trẻ đã   mạnh dạn hòa đồng và tự tinh rất nhiều trong khi tham gia hoạt động.  KÕt qu¶ kh¶o s¸t học kỳ I nh sau: Néi dung kh¶o s¸t     Đ¹t ChiÕm ­ Trẻ  hứng thú tham gia giờ  học, thích vận động và hào   35/38 92.1 hứng trong khi tham gia ­ Trẻ  thực hiện thành thạo, nhịp nhàng các kỹ  năng vận  35/38 92.1 động ở lứa tuổi 5­6 tuổi ­  Trẻ  đạt về chiều cao, cân nặng     34/38 89,5 Với những kết quả đã đạt được tôi hy vọng đến cuối năm học này 100% cháu lớp tôi sẽ thực hiện các  kĩ năng vận động thành thạo, nhịp nhàng.  * Đối với giáo viên:  Từ những việc làm cụ thể như trên, bản thân đã đúc kết được nhiều kinh nghiệm, và nắm chắc được   các phương pháp giáo dục trẻ.   Quá trình thực hiện các biện pháp trên đã giúp tôi tự tin, vững vàng hơn khi lên lớp. Các bước lên lớp   có nhiều đổi mới, sáng tạo linh hoạt hơn.  Bên cạnh đó còn giúp tôi nắm bắt được đặc điểm tâm lý, mức độ  nhận thức của trẻ  để  có hướng   giáo dục trẻ được tốt hơn. * Đối với phụ huynh:  Đa số các bậc phụ huynh phấn khởi và yên tâm hơn,  ngµy cµng tin tëng gi¸o viªn, lu«n quan t©m ch¨m lo ®Õn viÖc häc cña con lóc ë nhµ, cã ý thøc ®ãng gãp ®å dïng ®å ch¬i. Mét sè phô huynh m¹nh d¹n trao ®æi víi gi¸o viªn nh÷ng vÊn ®Ò mµ phô huynh cßn th¾c m¾c. Nhê vËy mµ mèi quan hÖ gi÷a c«, trÎ vµ phô huynh ngµy cµng gÇn gòi h¬n.  Luôn tạo điều kiện tốt cho trẻ tham gia hoạt động  phát triển thể chất.  Cung cấp tranh ảnh, báo chí,   các nguyên vật liệu sẳn có ở địa  phương để giúp trẻ ngày càng tiến bộ hơn.                                    III . PHẦN KẾT LUẬN 1.  Ý nghĩa của đề tài: 8
  9. Như  chúng ta đã biết mục tiêu của chương trình giáo dục mầm non nhằm giúp trẻ  phát triển toàn  diện, hài hòa về các mặt thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm, kỷ năng xã hội và thẩm mỹ.Trong đó giáo  dục thể chất là mục tiêu quan trọng, yêu cầu cuối cấp mầm non trẻ phải đạt được các mục tiêu của chương   trình, trẻ khỏe mạnh, cân nặng và chiều cao phát triển bình thường theo lứa tuổi. Thực hiện các vận động cơ   bản một cách vững vàng, đúng tư thế có khả năng phối hợp các giác quan và vận động, biết định hướng trong   không gian, có kỹ năng trong một số hoạt động cần sự khéo léo của đôi tay.  Bên cạnh đó trẻ mầm non “ Học mà chơi, chơi bằng học” Hoạt động vui chơi là hoạt động chủ đạo   của lứa tuổi mâm non. Nếu  bạn quan tâm lo lắng đến sức khỏe của trẻ, muốn trẻ lớn lên một cách mạnh mẻ,   hãy chú ý đến sự tích các vận động của trẻ. Sự trì trệ, ít vận động kéo dài nhanh chống làm suy yếu cơ  thể  trẻ. Trẻ  hoạt động rất tích cực, luôn  ở  trong trạng thái vận động, luôn chân, luôn tay không ngồi yên.   Điều này làm cho trẻ phát triển nhanh, tốt về thể lực, trí tuệ…Vì vậy, người lớn không nên bắt trẻ ngồi yên,  cũng như không hạn chế, cấm đoán trẻ vận động, hoạt động. Hoạt động phát triển vận động có ý nghĩa quan trọng trong việc rèn luyện thể lực toàn diện, nâng cao  sức đề  kháng của cơ  thể  đối với sự  thay đổi của môi trường. Trẻ  khỏe   mạnh, thể  chất phát triển tốt sẽ  nhanh nhẹn, tích cực trong mọi hoạt động, tích cực tham gia tìm hiểu khám phá môi trường xung quanh và qua  các trải nghiệm trong vận động, trẻ được cung cấp thêm kiến thức, kĩ năng, nhờ đó trẻ  sẽ  phát triển về  mọi   mặt. Chính vì thế, nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non là một nội   dung quan trọng cần thiết trong chương trình giáo dục mầm non. Qua nghiên cứu và áp dụng biện pháp trên, muốn tổ  chức tốt hoạt động này bản thân tôi đã rút ra   được bài học kinh nghiệm như sau : Tạo tình cảm gần gũi giữa cô và cháu, nắm bắt tâm lý, trình độ và cá tính của từng trẻ, kiên nhẫn và   nhẹ nhàng giúp trẻ theo phương pháp “Chơi mà học, học bằng chơi”. Tận dụng mọi nguyên vật liệu đơn giản để  làm nhiều dụng cụ, đồ  dùng đồ  chơi và cho trẻ  học  ở  mọi lúc mọi nơi: Chai lọ, ống nhựa, hộp sữa chua.v.v …  Chú ý và linh động tiếp cận các chuyên đề do Phòng Giáo Dục chỉ đạo.  Trong công tác giảng dạy, người giáo viên phải yêu nghề mến trẻ. Luôn tìm tòi các biện pháp áp dụng phù  hợp mới để tạo hứng thú cho trẻ thực hiện các kỹ năng .  Tích cực học hỏi đồng nghiệp , sách báo, Internet… ­ Giáo viên phải nghiên cứu kỹ nội dung cần cung cấp cho trẻ phù hợp và chính xác nhất là áp dụng  các hình thức sáng tạo, nâng cao kiến thức cho trẻ vì trẻ rất thích cái mới ( tình tò mò ham hiểu biết ) Giờ hoạt động vận động phải đựơc trang bị đầy đủ  dụng cụ  thể  dục, dụng cụ đẹp, chuẩn theo yêu   cầu của Bộ. Sân bãi tập và đảm bảo tính an toàn. Nhạc kết hợp phải phù hợp với hoạt động của trẻ. Cần chú trọng tuyên truyền công tác chăm sóc giáo dục trẻ mầm non cho các bậc cha mẹ học sinh và  cộng đồng. 2. Kiến nghị:  9
  10. Để  các cháu mẫu giáo nói chung và các cháu 5­6 tuổi nói riêng có được những điều kiện thuận lợi   nhất trong khi học cũng như khi chơi. Dựa trên cơ  sở nghiên cứu tôi xin có những kiến nghị  đến nhà trường,   các cấp, các ban ngành như sau: Tạo điều kiện bổ  sung những tài liệu tham khảo, trang thiết bị  và đồ  dùng phục vụ  trong công tác  giáo dục thể chất cho trẻ. Ban giám hiệu cần có kế  hoạch bồi dưỡng cho giáo viên về  kiến thức chăm sóc giáo dục trẻ  trong   qua trình phát triển thể chất và có những biện pháp hữu hiệu để giáo viên thực hiện được tốt hơn. Cần tạo môi trường thuận lợi về các yếu tố cho trẻ luyện tập như: yếu tố về thiên nhiên, yếu tố vệ  sinh để trẻ có một sân chơi bổ ích. Cần tuyên truyền mạnh mẽ về bậc học mầm non đến với toàn xã hội. Giáo viên  phải là tấm gương sáng để  trẻ  noi theo, thể hiện từ những cử chỉ, tác phong, lời nói nhẹ  nhàng lôi cuốn trẻ. Mỗi giáo viên phải có ý thức hơn về  tầm quan trọng của việc phát triển thể  chất đối với quá trình   hình thành nhân cách trẻ sau này. Giáo viên cần giáo dục trẻ những cảm xúc tích cực, bảo đảm sự sảng khoái, trạng thái vui tươi, phát   triển khả năng vượt qua những trạng thái tâm lý tiêu cực. Những người lớn xung quanh nhất là các bậc phụ huynh, các anh chị ở gia đình phải thật sự chú ý rèn   luyện cho trẻ thói quen vệ sinh cá nhân, vệ sinh cộng đồng vì nó có ý nghĩa rất lớn đối với sức khỏe trẻ. Trên   đây   là   một   số   bài   học   kinh   nghiệm   mà   bản   thân   tôi   đúc   rút   ra   từ   tình  hình thực tế  giảng dạy. Tuy nhiên bài sáng kiến kinh nghiệm của tôi cũng không  tránh khỏi những hạn chế,  kính mong sự góp ý, giúp đỡ của hội đồng khoa học nhà trường, hội đồng khoa học phòng giáo dục đào tạo Lệ  Thủy để tôi có thể nâng cao được hiệu quả trong việc phát triển thể chất cho trẻ  trong năm học 2016­ 2017   này.  Xin chân thành cảm ơn!                  10
  11.   11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1