intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo viên trong việc tổ chức hoạt động góc cho trẻ

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:21

35
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là hoạt động góc tạo điều kiện cho trẻ được cung cấp, củng cố những khái niệm và kỹ năng đã học; đặc biệt, trẻ được luyện tập một số thói quen, kỹ năng của chương trình giáo dục vệ sinh - lao động, rèn luyện thể lực phù hợp với đặc điểm sinh lý của lứa tuổi, qua đó giúp trẻ được khám phá tích cực và có những kinh nghiệm phong phú.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo viên trong việc tổ chức hoạt động góc cho trẻ

  1. BÁO CÁO KẾT QUẢ  NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN 1. Lời giới thiệu        Giáo dục mầm non là giai đoạn đầu tiên giúp trẻ  phát triển và hình  thành nhân cách con người, đặt nền móng vững chắc và hành trang cho trẻ  bước vào trường Tiểu học. Có thể  nói rằng sự  phát triển trí tuệ  nhân cách,  kết quả học tập của trẻ  ở giai đoạn đầu phụ  thuộc lớn vào môi trường giáo  dục cho trẻ   ở  trường mầm non. Bởi vậy Bác Hồ  kính yêu của chúng ta đã  dạy:  “  Trẻ em như búp trên cành Biết ăn, ngủ biết học hành là ngoan”. Trước những yêu cầu mới của đất nước, đòi hỏi con người cần có đủ:   Năng lực, tri thức, đạo đức. Điều này đặt ra cho giáo dục mầm non một  nhiệm vụ  lớn lao. Làm sao để  đào tạo giáo dục ra một thế  hệ  đáp  ứng với  yêu cầu thời đại nhưng lại phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi.   Và  hoạt động ở các góc chính là hình thức tổ chức quan trọng để thực hiện mục  tiêu và nội dung giáo dục mầm non. Hoạt động góc tạo điều kiện cho trẻ  được cung cấp, củng cố  những khái niệm và kỹ  năng đã học; đặc biệt, trẻ  được luyện tập một số thói quen, kỹ năng của chương trình giáo dục vệ sinh  ­ lao động, rèn luyện thể lực phù hợp với đặc điểm sinh lý của lứa tuổi, qua   đó giúp trẻ được khám phá tích cực và có những kinh nghiệm phong phú. Bản chất của hoạt động góc chính là hoạt động vui chơi được tổ chức   trong các góc hoạt động. Hoạt động vui chơi là hoạt động chủ  đạo của trẻ  mẫu giáo, là hoạt động chủ  yếu của trẻ  nhà trẻ. Vì vậy, tác dụng của hoạt  động góc chính là tác dụng của hoạt động vui chơi, là phương tiện để  giáo   dục trẻ phát triển toàn diện.  Ở trường Mầm non, hoạt động góc chiếm thời gian phần lớn trong thời   gian biểu của trẻ. Nó được thiết kế và tổ chức theo các chủ  đề  phù hợp với   đặc điểm tâm sinh lý của trẻ: Trẻ  có nhu cầu chơi vì luôn mong muốn hiểu   biết về  cuốc sống xung quanh. Hơn nữa,  ở trường mầm non  hoạt động chủ  đạo của trẻ nhà trẻ là “Hoạt động với đồ vật”. Với trẻ mẫu giáo mức độ cao  hơn, trẻ mẫu giáo thích bắt chước người lớn, thích được hoạt động tích cực   với bạn bè cùng lứa tuổi. Khi tham gia vào các hoạt động khác nhau sẽ  giúp  trẻ tìm hiểu khám phá thế giới xung quanh, lĩnh hội những kỹ năng sống cần  thiết, phát triển tính chủ động sáng tạo, khả năng giao tiếp, khơi gợi hứng thú  cảm xúc của trẻ. Hoạt động góc như một xã hội thu nhỏ, hết sức quan trọng   đối với trẻ.Thực tiễn giáo dục đã khẳng định: Với sự hướng dẫn hợp lý, hoạt   động chơi của trẻ sẽ được hình thành và phát triển một cách có hiệu quả trên   những nấc thang phát triển ngày càng cao do người lớn xây dựng. Và chỉ  có   như vậy hoạt động chơi mới có vai trò là phương tiện giáo dục hàng đầu của  trẻ mầm non. 1
  2.                  Nhưng trên thực tế  cho thấy việc tổ  chức hoạt động góc trong các  trường mầm non những năm qua chưa được thường xuyên, chưa được đề cao   và thiếu sự đầu tư. Bên cạnh đó để tổ chức tốt hoạt động góc cho trẻ đòi hỏi  người giáo viên cần phải tâm huyết, phải có kế  hoạch xây dựng, tổ  chức,   nắm bắt thực tế, đánh giá, điều chỉnh những nội dung chơi, kỹ  năng chơi… cho trẻ phù hợp với từng giai đoạn phát triển. Vì vậy có nhiều giáo viên còn  ngần ngại chưa chú ý đến chất lượng tổ chức hoạt động, nhiều giáo viên khi   tổ chức còn mang tính chất hình thức, đại khái, qua loa. Nếu thực tế này kéo   dài thì đối với giáo viên sẽ mai một dần các kiến thức tổ chức hoạt động góc   cho trẻ, đối với trẻ  sẽ   ảnh hưởng rất lớn tới sự  phát triển toàn diện nhân  cách.         Là một cán bộ quản lý phụ trách chuyên môn có lòng say mê, nhiệt huyết   với nghề, tôi đã nhận thức được sâu sắc tầm quan trọng của việc tổ  chức   hoạt động góc đối với trẻ, góp phần hình thành nhân cách cho trẻ. Trong năm  học qua, tôi đã tích lũy được một số  kinh nghiệm về vấn đề  này. Thêm vào  đó, tôi đã nắm bắt được một số giáo viên có tâm huyết, tích cực tìm tòi nâng  cao chất lượng hoạt động góc cho trẻ ở lớp. Vì vậy, với mong muốn: “Việc   nâng cao chất lượng hoạt động góc cho trẻ  trở  thành một phong trào phát  triển mạnh mẽ trong trường mình”, tôi đã băn khoăn, trăn trở tìm ra các biện   pháp thực hiện hiệu quả. Qua một thời gian tích cực nghiên cứu, tìm tòi, áp  dụng một số biện pháp hữu hiệu, tôi thấy chất lượng tổ chức hoạt động góc   tại các lớp đã được nâng cao rõ rệt. Trẻ chơi với nội dung phong phú hơn, kỹ  năng chơi thuần thục hơn, giống thật hơn. Giờ  chơi tại các lớp mẫu giáo   trong trường thực sự  giống 1 xã hội thu nhỏ. Do đó, tôi xin mạnh dạn chọn   đề  tài sáng kiến kinh nghiệm: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo  viên trong việc tổ chức hoạt động góc cho trẻ ” * Cơ sở lí luận Khi tham gia chơi trong các góc, trẻ  không phải là thật mà là giả  vờ  nhưng cái giả  vờ   ấy của trẻ  lại mang tính chất thật. Chẳng hạn trẻ  giả  vờ  làm: “mẹ chăm con”: mẹ lo lắng khi con ốm, nói năng âu yếm. Chơi góc là một hoạt động không nhằm tạo ra sản phẩm mà chỉ  để  thỏa mãn nhu cầu được chơi của trẻ. Trẻ  chơi trong hoạt động góc là một  hoạt động độc lập tự do và tự nguyện của trẻ: Trẻ tự nghĩ ra dự định và cũng  tự  mình tiến hành điều khiển trò chơi. Nội dung chơi của trẻ phản ánh cuộc  sống hiện thực xung quanh. Bên cạnh đó, mặc dù chơi góc là hoạt động của  trẻ nhưng vẫn cần có sự tổ chức, hướng dẫn của cô giáo. Quyết định số lượng góc hoạt động và đó là những góc nào? Nói chung   từ 5 ­ 6 góc đối với trẻ khối mẫu giáo, từ 3­4 góc đối với trẻ khối nhà trẻ  là   đủ. Những góc phổ  biến nhất thường được coi là góc chính và được xếp cố  định; đó là góc xây dựng ­ lắp ghép, góc học tập, sách truyện góc tạo hình.  Những góc hay thay đổi là góc đóng vai theo chủ  đề. Trẻ  cần nhận ra từng   góc hoạt động là gì và giới hạn của mỗi góc.  2
  3. Số trẻ chơi ở mỗi góc căn cứ vào số lượng đồ chơi, không gian chơi và  vật chất của từng góc cụ thể. Cần quan sát hoạt động của trẻ để biết loại đồ  chơi nào trẻ  thích chơi, trẻ  vận dụng những kiến thức kỹ năng đã học tham   gia vào trò chơi, thái độ trong khi chơi của trẻ. Hằng ngày, cô nên tạo điều kiện cho trẻ được tự do lựa chọn các nhóm  chơi và tham gia vào các trò chơi theo ý thích. Theo tài liệu hướng dẫn, tổ  chức thực hiện Chương trình giáo dục Mầm non ­ Mẫu giáo Bé ( 3­4 tuổi),  Mẫu giáo Nhỡ  ( 4­5 tuổi), Mẫu giáo Lớn ( 5­6 tuổi) và Nhà trẻ  ( 3­36 tháng)   cùng xuất bản tháng 10 năm 2009 có hướng dẫn chung về  hoạt động vui  chơi: “Nên khuyến khích trẻ được luân phiên tham gia vào các hoạt động vui  chơi, nhóm chơi khác nhau, không nên để  trẻ  chơi một vai, chơi một mình  hoặc hoạt động ở một nhóm nào đó quá lâu trong một tuần.” * Cơ sở thực tiễn      Năm học 2017 ­ 2018 tôi được phân công phụ  trách chuyên môn của nhà   trường, theo chương trình giáo dục đổi mới hiện nay tôi nhận thấy việc thực   hiện tốt hoạt đông góc  ở  trường lớp mầm non nói chung và trường tôi nói  riêng thực tế còn gặp rất nhiều khó khăn. + Số lượng học sinh đông, tình trạng thiếu giáo viên cộng thêm chương  trình giáo dục mầm non mới yêu cầu nặng về  kiến thức (Chăm sóc nuôi  dưỡng­ Giáo dục), dẫn đến việc tổ  chức cho trẻ  hoạt động góc chưa được  thường xuyên. + Thời gian dành cho việc làm đồ  dùng đồ  chơi  ở  các góc còn ít, hơn   nữa đồ dùng hoạt động góc phải luôn thay đổi theo từng chủ điểm. Đồ dùng ,   đồ chơi phải đủ số lượng phục vụ cho hoạt động vui chơi của trẻ, điều này   chưa đáp ứng được. + Một số  phụ  huynh không thích cho trẻ  vui chơi mà chỉ  thích cô giáo   dạy trẻ tập viết, đọc chữ cái, làm toán ... + Một số trẻ trong lớp còn có tính thụ động, ít giao lưu trong giờ chơi.   + Bản thân tôi là một cán bộ quản lý trẻ, kinh nghiệm quản lý còn hạn  chế. Xuất phát từ  những cơ  sở  thực trạng trên của nhà trường, tôi đã trăn trở  và  tìm ra được “Một số  biện pháp nâng cao chất lượng giáo viên trong việc tổ  chức hoạt động góc cho trẻ ” 2. Tên sáng kiến  “ Một số  biện pháp nâng cao chất lượng giáo viên trong việc tổ  chức hoạt   động góc cho trẻ ”. 3. Tác giả sáng kiến ­ Họ và tên: Phan Thị Thu Hiền  ­ Địa chỉ tác giả sáng kiến: Phó hiệu trưởng trường mầm non Bồ  Sao huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc ­ Số điện thoại: 0965061319             Email: thuhien80mnbs@gmail.com 3
  4. 4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Phan Thị Thu Hiền  5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Ứng dụng trên giáo viên trường mầm non  Bồ Sao ­ Vĩnh Tường. 6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: Năm học 2017­2018 7. Mô tả bản chất của sáng kiến  7.1Xây dựng kế hoạch chỉ đạo giáo viên tổ chức hoạt động góc cho trẻ Kế hoạch được ví như  chiếc chìa khoá mở đường đi đến mục đích. Kế  hoạch có tầm quan trọng đặc biệt. Nó như kim chỉ nam, có tác dụng chỉ đạo,  chỉ đường cho hoạt động thực hiện theo một con đường đã định sẵn. Nó như  ngọn đèn pha dẫn lối cho ta thực hiện công việc một cách khoa học. Sau khi đã tiến hành điều tra cơ bản và khảo sát, tôi đã nhận định được   điểm mạnh, điểm yếu của giáo viên trường mình trong việc tổ  chức hoạt   động góc cho trẻ. Ngay từ  đầu năm học, căn cứ  vào kế  hoạch triển khai   nhiệm vụ năm học của Phòng giáo dục và đào tạo huyện Vĩnh Tường, tôi đã   xây dựng lịch trình trong cả  năm học để  sắp xếp công việc tuần tự, hợp lý,  giúp cho bản thân chủ động trong công việc, đồng thời chỉ đạo thực hiện kế  hoạch bồi dưỡng giáo viên, triển khai việc tổ chức hoạt động góc cho trẻ có  hiệu quả. Sau đây là kế hoạch mà tôi đã xây dựng và thực hiện: KẾ HOẠCH CHỈ ĐẠO GIÁO VIÊN TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GÓC CHO TRẺ Ở TRƯỜNG MẦM NON BỒ SAO  NĂM HỌC: 2017­ 2018. Thời gian  Người thực  Nội dung công  Biện pháp thực hiện thực hiện hiện việc ­ Chỉ  đạo giáo viên  ­ Đưa ra các yêu cầu  ­ Ban giám hiệu  tìm   tòi,   sưu   tầm,  cụ   thể   để   giáo   viên  và giáo viên các  thu thập các tài liệu  tìm   tòi,   sưu   tầm,   thu  lớp. hướng dẫn tổ  chức  thập   các   tài   liệu   phù  hoạt   động   góc   cho  hợp. Tháng 8  trẻ. năm  2017 ­ Chỉ  đạo giáo viên  ­   Phó   hiệu  khảo   sát,   đăng   ký  ­   Đưa   ra   các   mẫu  trưởng   phụ  các nguyên vật liệu  khảo   sát   cụ   thể   để  trách   chuyên  cần thiết để làm đồ  giáo   viên   khảo   sát,  môn   cùng   giáo  dùng,   đồ   chơi   tự  đăng   ký   đúng   trọng  viên các lớp. tạo. tâm   và   có   số   liệu  ­   Phó   hiệu  ­ Tổ  chức toạ  đàm  chính xác. trưởng   phụ  về   cách   xây   dựng  ­   Thu   thập   tài   liệu  trách   chuyên  môi trường lớp học  sách   báo   hướng   dẫn  môn   cùng   giáo  lấy   trẻ   làm   trung  cách   xây   dựng   môi  viên các lớp. tâm,   cách   thiết   kế  trường lớp học,  thiết  môi   trường   hoạt  kế   góc   chơi,   làm   đồ  4
  5. động   góc   cho   trẻ,  dùng   ­   đồ   chơi;   thu  nguyên tắc sắp xếp  thập   những   hình   ảnh  góc   chơi,   cách   làm  góc chơi, hình  ảnh đồ  đồ   dùng   ­   đồ   chơi  dùng   ­   đồ   chơi   ở  phục   vụ   công   tác  trường   bạn   để   cùng  giáo dục trẻ. nhau trao đổi ­ Phát động hội thi:  ­ Tổ chức họp chuyên  ­ Ban thi đua và  “Xây   dựng   môi  môn   toàn   trường,  giáo viên trường lớp học lấy  thông   qua   mục   đích  trẻ làm trung tâm”.  yêu cầu, tiêu chí, thời  gian   chấm   thi.   Công  Tháng 9  khai   hình   thức   khen  năm  2017 thưởng,   mức   thưởng  cụ thể cho giáo viên.  ­   Sau   khi   chấm   xong  ­ Phó hiệu  hội   thi:   “   Xây   dựng  trưởng phụ  môi   trường   lớp   học  trách chuyên  lấy   trẻ   làm   trung  môn, giáo viên. tâm”.   Chọn   ra   những  lớp đạt giải xuất sắc,  ­   Tổ   chức   thăm  nhất, nhì...  ­BGH,giáo viên. quan, kiến tập chéo  ­Tổ   chức   cho   giáo  nhau giữa các lớp. viên đến kiến tập, yêu  cầu giáo viên tại lớp  đó thuyết trình cụ thể,  rõ  ràng   về   cách   thiết  kế góc chơi trong lớp,  những   đồ   dùng,   đồ  ­   Phó   hiệu  ­   Triển   khai   kế  chơi làm ra.  trưởng   phụ  hoạch năm học đến  ­ Phô tô cho mỗi đồng  trách     chuyên  100%   giáo   viên  chí giáo viên một bản môn,   giáo   viên  trong trường và đặc  các lớp. biệt   nhấn   mạnh  phát động: “ Hội thi  triển lãm đồ  dùng ­  đồ chơi tự tạo”. ­ Chỉ  đạo giáo viên  ­   Phó   hiệu  chọn   lọc,   sắp   xếp  ­   Thống   nhất   cùng  trưởng   phụ  hoạt   động   góc   vào  giáo   viên     dự   kiến  trách     chuyên  các   chủ   đề   theo  theo   các   khối   những  môn,   giáo   viên  từng độ tuổi từ đầu  chủ   đề   sẽ   thực   hiện  các lớp. đến cuối năm học. trong   năm   học   2017­  5
  6. 2018   trên   cở   sở   đó  chọn lọc, sắp xếp kế  hoạch hoạt  động góc  ­ Tổ  chức toạ  đàm  phù   hợp   với   các   chủ  về   cách   tổ   chức  đề. hoạt   động   ở   các  ­ Thông qua các buổi  góc cho trẻ họp,   qua   giao   tiếp  hàng ngày. ­ Tổ  chức kiến tập  ­   Nghiên   cứu   kỹ   các  ­   Phó   hiệu  hoạt   động   ở   các  bước   giáo   viên   tổ  trưởng   phụ  góc   cho   trẻ   tại   4  chức   cho   trẻ   hoạt  trách     chuyên  Tháng 10  khối động góc, tổ chức cho  môn,   giáo   viên  năm 2017   (Nhà   trẻ   24­36  100%   giáo   viên   được  các lớp tháng, MGB, MGN,  kiến tập theo 2 ca. MGL­Mỗi   khối   1  ­ Tập trung 100% giáo  lớp) viên,   lấy ý kiến chia  ­ Tổ  chức tọa đàm,  sẻ, đóng góp sau buổi  rút kinh nghiệm về  kiến tập, từ đó đúc rút  việc   tổ   chức   hoạt  ra các kinh nghiệm tổ  động góc cho trẻ. chức. ­   Tổ   chức   hội  ­ Họp, phát động, phổ  ­   Ban   thi   đua,  giảng   chào   mừng  biến   rộng   rãi   các  giáo viên. ngày 20­11 kết hợp  phiếu điểm chấm thi. Tháng 11  chấm   thi   giáo   viên  năm 2017 giỏi   cấp   trường,  đánh giá cao những  giờ   tổ   chức   hoạt  động   góc   cho   trẻ  phù   hợp   chủ   đề,  phát   huy   tính   tích  cực   và   khả   năng  sáng tạo của trẻ, sử  .   dụng   các   đồ   dùng  dạy   học   mang   tính  giáo dục, thẩm mỹ,  hiệu   quả   trên   trẻ  cao. 6
  7. ­ Tổ  chức kiến tập  ­   Lựa   chọn,   sắp   xếp  ­   Phó   hiệu  Tháng 12  những   hoạt   động  tổ  chức để  100% giáo  trưởng   phụ  năm 2017 đạt   kết   quả   cao  viên   được   tham   gia  trách     chuyên  trong đó có cách tổ  kiến tập môn,   giáo   viên  chức hoạt động góc  các lớp. cho   trẻ   phù   hợp  chủ   đề,   phát   huy  tính tích cực và khả  năng   sáng   tạo   của  trẻ. ­ Nâng cao cho giáo  ­ Tổ chức hội thảo về  ­   Phó   hiệu  Tháng 01  viên nhận thức, kỹ  kỹ  năng tổ  chức hoạt  trưởng   phụ  năm 2018 năng   tổ   chức   hoạt  động góc và việc sáng  trách     chuyên  động   góc   và   sáng  tạo đồ  dùng ­ đồ  chơi  môn,   giáo   viên  tạo   đồ   dùng   ­   đồ  phục vụ  cho công tác  các lớp chơi  phục vụ  công  giáo dục trẻ. tác giáo dục trẻ. ­ Căn cứ  vào kết quả  ­ Ban giám hiệu,  ­   Bồi   dưỡng   định  dự giờ để định hướng  giáo viên  hướng   cho   giáo  cho giáo viên. viên sáng tạo những  đồ   dùng   mới   phục  vụ cho tiết dạy. ­ Tổ  chức “Hội thi  ­   Họp   thông   qua   kế  ­   Ban   thi   đua,  triển lãm đồ  dùng ­  hoạch tổ  chức hội thi  giáo viên. Tháng 02  đồ   chơi   sáng   tạo  của nhà trường, thông  năm 2018 cấp trường”. qua tiêu chí, hình thức  chấm, hình thức khen  thưởng. ­   Vận   động   những  ­   Mời   giảng   viên   về  ­ Ban giám hiệu giáo viên có chuyên  tập huấn công tác viết  môn, có kỹ  năng tổ  sáng   kiến   kinh  chức hoạt động góc  nghiệm. cho trẻ  và có thành  tích   trong   việc   làm  đồ   dùng,   đồ   chơi  lựa chọn đề  tài liên  quan   để   viết   sáng  kiến kinh nghiệm. 7
  8. Tháng 03  ­ Tổ  chức kiến tập  ­   Sắp   xếp   thời   gian,  ­ Hiệu phó  năm 2017 các   hoạt   động   đạt  lựa chọn hình thức để  chuyên môn   điểm cao trong đợt  100%   giáo   viên   được  giáo viên. kiểm   tra   thi   đua  tham gia kiến tập. cuối năm  Tháng 04  năm 2018 ­   Triển   khai   đánh  ­   Thông   qua   các   tiêu  ­ Phó hiệu  giá chất lượng giáo  chí,   nội   dung,   hình  trưởng phụ  dục trẻ cuối năm thức đánh giá trách  chuyên  môn, giáo viên  các lớp. ­   Tổng   kết,   tuyên  ­   Tổ   chức   kết   hợp  ­ Ban thi đua. Tháng 05  dương khen thưởng  cùng lễ  tổng kết năm  năm 2018 những   cá   nhân   có  học. thành   tích   trong  việc   tổ   chức   hoạt  động góc và làm đồ  dùng đồ  chơi phục  vụ   công   tác   giáo  dục trẻ. Kết quả đạt được: Vì đã áp dụng, thực hiện biện pháp này từ đầu năm   và xây dựng kế hoạch sát với tình hình thực tế nên khi thực hiện rất phù hợp,  giúp tôi không bị  động trong công việc. Với kế  hoạch xuyên suốt trong năm   học như vậy đã thực hiện trong từng học kỳ, từng tháng, từng tuần. Tôi có kế  hoạch rõ ràng đối với từng lớp, từng giáo viên, nhằm đôn đốc thực hiện và  kiểm tra, đồng thời là mốc để  giáo viên có hướng phấn đấu. Việc xây dựng  kế hoạch trong nhà trường đã thực sự  là kim chỉ  nam để  người cán bộ  quản   lý phụ  trách chuyên môn và giáo viên cùng thực hiện kế  hoạch cụ  thể, rõ  ràng, phù hợp với từng đối tượng giáo viên và khả  năng của họ, đồng thời  khắc phục dần những hạn chế ở đầu năm. 7.2 Tổ  chức bồi dưỡng về  nhận thức, kiến thức, kỹ năng cho giáo viên   trong việc tổ chức hoạt động góc . Kế hoạch mặc dù đã xây dựng xong nhưng người trực tiếp làm đồ dùng  ­ đồ chơi không phải là Ban giám hiệu, mà là đội ngũ giáo viên. Dù kế hoạch   có hay đến mấy nhưng không tới tay giáo viên thì sẽ  không bao giờ  đạt kết   quả tốt. Để công việc đạt kết quả tốt và diễn ra theo đúng kế hoạch thì việc   trang bị nhận thức, kiến thức, kỹ năng thực hành tổ  chức hoạt động góc cho   8
  9. trẻ  của giáo viên là hết sức cần thiết. Ngay từ  đầu năm học, thông qua các   buổi học nhiệm vụ  năm học, các buổi họp chuyên môn, tôi đã phổ  biến cho   tất cả giáo viên hiểu sự cần thiết của hoạt động góc trong công tác giáo dục  trẻ về lý luận cũng như thực tiễn, từ đó nâng cao nhận thức cho giáo viên. Khi giáo viên có nhận thức đúng đắn, muốn họ tổ chức hoạt động ở các   góc giúp trẻ phát huy tính tích cực, tự lập, có kỹ năng chơi thuàn thục hơn, có   khả  năng sáng tạo hơn phải phụ  thuộc rất lớn vào kiến thức, kỹ  năng thực  hành sáng tạo của người giáo viên. Vì vậy, tôi đã lựa chọn nội dung, hình  thức, cách tiến hành bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng tổ chức hoạt động ở các  góc chơi cho trẻ đối với giáo viên như sau: * Nội dung bồi dưỡng: ­ Nguyên tắc sắp xếp góc chơi cho trẻ hoạt động: + Chia diện tích phòng thành các góc hoặc các khu vực chơi khác nhau. + Bố  trí góc chơi tĩnh ( tạo hình, sách…) xa các góc chơi động ( xây  dựng, gia đình, bán hàng…) + Có góc cố  định ( góc tạo hình, gia đình…), có góc di động hoặc thay   đổi theo chủ đề trong thời gian đó. + Có ranh giới riêng giữa các góc (sử  dụng mảng tường, các giá, tủ  để  ngăn cách) + Có lối đi lại giữa các góc, đủ rộng cho trẻ di chuyển. + Bố trí bàn ghế, đệm, gối… phù hợp với từng góc + Đồ chơi, học liệu để mở, vừa tầm với của trẻ. + Đặt tên góc dễ hiểu đối với trẻ. + Sau mỗi chủ đề cần thay đổi cách bố trí và hoạt động ở các góc để tạo   cảm giác mới lạ và hấp dẫn đối với trẻ. + Cho phép trẻ tham gia tổ chức góc chơi của mình. ­ Xây dựng kế  hoạch tổ  chức góc chơi cho trẻ  theo chủ  đề, theo lứa   tuổi:  Năm học 2017­ 2018, thực hiện theo sự  chỉ  đạo của Phòng Giáo dục­  Đào tạo Huyện Vĩnh Tường, dựa trên đặc điểm tình hình của nhà trường, Ban  giám hiệu và giáo viên đã thống nhất lựa chọn các chủ đề trong năm học cho   khối Nhà trẻ  24­36 tháng (10 chủ  đề): Bé và các bạn; Đồ  dùng, đồ  chơi của  bé; Các bác, các cô trong nhà trẻ; Cây và những bông hoa đẹp; Những con vật   đáng yêu; ngày tết vui vẻ; Mẹ  và những người thân yêu của bé; Bé đi khắp  nơi bằng PTGT gì; Mùa hè đến rồi; Bé đi mẫu giáo. Và các chủ đề trong năm   học cho khối mẫu giáo (10 chủ đề) : Trường mầm non của bé; Bản thân; Bé  và gia đình; Nghề  nghiệp; Thế  giới động vật; Tết và lễ  hội mùa xuân; Thế  giới thực vật; Phương tiện và quy định giao thông; Nước và các hiện tượng  tự nhiên; Quê hương, Bác Hồ kính yêu. Trong mỗi chủ đề cần lựa chọn 1 ­ 2 góc trọng tâm để rèn nếp, kỹ năng  chơi của góc chơi đó. Khi tổ chức góc chơi cho trẻ, cần phù hợp với khả năng  nhận thức của trẻ   ở  từng độ  tuổi, phù hợp với chủ  đề  đang thực hiện, phù  hợp với điều kiện cơ sở vật chất của trường, lớp.  9
  10. ­ Một số điều kiện cơ sở vật chất để tổ chức hoạt động góc cho trẻ:: + Giá đồ chơi ở các góc: Giá góc cửa hàng bách hóa, tủ bếp gia đình, tủ  bác sỹ, giá góc tạo hình, giá góc sách truyện…            + Đồ dùng, đồ chơi ở các góc: búp bê, bộ đồ chơi thiết bị bếp, bộ đồ  chơi thiết bị bác sỹ…. + Đồ  dùng, đồ  chơi sáng tạo, tự  làm: Cây xanh làm từ  lõi  ống chỉ, các   loại PTGT làm bằng vỏ hộp, các con vật bằng vỏ hộp, thìa sữa chua…..  + Mảng tường mở ở các góc: Góc sách truyện, góc học tập…  ­ Cách tổ chức hoạt động góc cho trẻ ( quy trình của hoạt động góc) : + Thỏa thuận trước khi chơi:  Giáo viên chú ý hướng trẻ vào hoạt động  vui chơi, đàm thoại rất ngắn gọn chủ yếu là giới thiệu những góc chơi trọng  tâm, nhắc lại những ý tưởng của một vài góc chơi cũ. + Quá trình chơi: Giáo viên đi quan sát trẻ  chơi. Khi nào cần thiết thì  mới can thiệp vào trò chơi của trẻ, tránh phá vỡ những ý đồ chơi của trẻ đang  được hình thành và phát triển trong tư  duy. Giáo viên chỉ  can thiệp khi trẻ  không tham gia vào trò chơi nào hoặc khi trẻ gặp khó khăn trong thỏa thuận,   hợp tác với bạn cùng chơi, khi trò chơi của trẻ trở thành đơn điệu, lặp đi lặp  lại và khi trẻ yêu cầu. Lúc đó, giáo viên phải căn cứ  vào tình hình cụ  thể để  giáo viên có thể: Chơi cạnh trẻ, chơi cùng trẻ hoặc dạy trẻ chơi. +  Kết thúc chơi:  Giáo viên đi nhận xét các góc chơi khác về  các mặt  như: Kỹ năng chơi, ý thức chơi, và nhắc trẻ  cất dần đồ  chơi và yêu cầu trẻ  tập chung về nhóm chơi chính. Giáo viên lựa chọn một nhóm chơi chính trong   tuần đó cùng cả lớp nhận xét, giáo viên quan tâm động viên trẻ. + Chú ý: Trong quá trình trẻ chơi giáo viên cần quan tâm đến:    Địa điểm chơi, đồ dùng đồ chơi cho trẻ đầy đủ, phù hợp với các góc,   phù hợp với chủ đề.    Dành thời gian cho trẻ chơi, cân đối hài hòa các hoạt động.     Tạo điều kiện cho trẻ  chơi: Trẻ  được tự  do lựa chọn góc chơi, trẻ  được chơi theo ý thích của trẻ, trẻ tự thể hiện và sáng tạo vai chơi.    Cần lần lượt thay đổi trẻ chơi ở các nhóm trọng tâm để đến hết một   năm học trẻ đều được chơi ở tất cả các góc.    Chú ý để phát huy tính tích cực, tự lập và óc sáng tạo của trẻ, cần gợi   ý, quan tâm đến nội dung chơi của trẻ, hướng dẫn trẻ đồng thời giúp trẻ mở  rộng liên kết vai chơi.  * Hình thức bồi dưỡng: ­ Tự bồi dưỡng: Phân chia theo khả năng của giáo viên về 2 nhóm để tự  nghiên cứu qua sách báo, tài liệu, mạng Internet:  + Nhóm 1: Nghiên cứu về  cách tổ  chức hoạt động góc cho trẻ   nhà trẻ  24­ 36 tháng. + Nhóm 2: Nghiên cứu về về cách tổ  chức hoạt động góc cho trẻ  Mẫu   giáo ­ Trao đổi, học tập qua các buổi họp chuyên môn, qua các buổi tọa đàm. 10
  11. ­ Tham quan, kiến tập môi trường lớp học, cách bố  trí góc chơi, cách tổ  chức cho trẻ chơi ở các góc, sưu tầm các đồ dùng ­ đồ chơi của trường bạn. ­ Tổ  chức hội thi: Xây dựng môi trường lớp học lấy trẻ  làm trung tâm,   triển lãm đồ dùng ­ đồ chơi cấp trường. * Cách làm cụ thể: Do đặc thù của bậc học mầm non mang tính chất giáo dục gia đình, trẻ  đến trường được cô chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục như người mẹ hiền của  trẻ ở nhà, ở bất cứ một hoạt động nào của trẻ trong ngày cũng phải có cô. Chính vì vậy mà muốn bồi dưỡng nghiệp vụ cho giáo viên hay sinh hoạt  chuyên môn hàng tuần cho 100% giáo viên trong 1 ngày là rất khó khăn. Đứng  trước đặc thù đó, công tác bồi dưỡng chuyên môn ­ nghiệp vụ  của trường  mầm non Bồ Sao ­ vĩnh Tường được thực hiện bằng cách làm như sau: ­ Các buổi bồi dưỡng qua họp chuyên môn được tổ  chức vào các buổi  chiều thứ  6 hàng tuần (Trẻ  về  sớm hơn những ngày trong tuần khoảng 1   tiếng).  + Địa điểm: Phòng họp trường MN Bồ Sao­ Vĩnh Tường. + Mỗi nội dung bồi dưỡng đều được thực hiện ở hai buổi, giáo viên các  lớp sẽ chia làm 2 nhóm để luân phiên tham gia. ­ Bồi dưỡng chuyên môn qua các buổi toạ  đàm sẽ  được bố  trí, sắp xếp  vào cùng những ngày họp hội đồng sư phạm nhà trường.  Với cách làm này, 100% giáo viên đều được dự bồi dưỡng mà không ảnh   hưởng đến các hoạt động trong ngày của trẻ.   Kết quả đạt được: ­ Trong năm học 2017 ­ 2018, Ban giám hiệu trường mầm non Bồ  Sao  ­Vĩnh Tường   chúng tôi đã tổ  chức bồi dưỡng chuyên môn ­ nghiệp vụ  về  cách tổ  chức hoạt động góc cho trẻ  đối với giáo viên là 4 buổi, vào tuần 02   tháng 9 và tuần 2 + tuần 4 tháng 10/2017. ­ Giáo viên đã nắm bắt được tầm quan trọng của việc tổ chức hoạt động  góc cho trẻ trong trường mầm non. ­ Giáo viên đã nắm được nguyên tắc sắp xếp góc chơi cho trẻ  hoạt  động; quy trình tổ chức hoạt động góc cho trẻ, xây dựng kế hoạch hoạt động  góc cho trẻ phù hợp chủ đề, lứa tuổi 7.3 Tạo điều kiện trang bị  về  tài liệu, nguyên vật liệu, thiết bị  đồ   dùng, đồ chơi và kinh phí cho giáo viên tổ chức hoạt động góc. Do những đồ  dùng, đồ  chơi, nguyên vật liệu làm đồ  dùng ­ đồ  chơi  không phải hoàn toàn sưu tầm được, có những vật liệu phải mua mới có, nếu  để  giáo viên bỏ  tiền túi ra mua thì thật khó khăn cho họ  vì đồng lương thu  nhập còn ít ỏi, dần dần họ sẽ chán nản, việc tổ chức hoạt động góc cho trẻ  hiệu quả sẽ không cao. Vì vậy, việc trang bị về nguyên vật liệu, thiết bị đồ  dùng, đồ chơi và kinh phí phục vụ cho giáo viên tổ chức hoạt động góc sẽ tạo   điều kiện thuận lợi,  khuyến khích giáo viên hăng hái tham gia. 11
  12. Căn cứ  vào kết quả  điều tra về: Chương trình dạy, đồ  dùng giáo dục,  kiến thức ­ kỹ năng tổ  chức các góc chơi của giáo viên trường mình; căn cứ  vào kế  hoạch tổ  chức các hội thi, tôi đã đề  xuất với Ban giám hiệu nhà  trường xây dựng kế hoạch trích một phần kinh phí để  trang bị  bổ  sung thêm  tài liệu, nguyên vật liệu, thiết bị đồ  dùng, đồ  chơi để giáo viên tổ  chức hoạt  động góc cho trẻ trong tháng 8 đầu năm học như sau:   ­ Nguyên vật liệu, đồ  dùng để  làm các đồ  dùng ­ đồ  chơi tự  tạo: Giấy   màu, xốp màu, bạt, tấm nhựa ốp trần, tôn, nến dính, băng dính, ráp dính, súng  bắn nến, kéo, hồ  dán, bìa cứng, giấy A4 ­ A3, đề  can màu, mica, màu nước,   màu sáp, sơn xịt … ­ Trang thiết bị đồ dùng ở các góc chơi: Giá đồ chơi các góc, bộ đồ chơi   góc bác sỹ, nấu ăn, bán hàng, xây dựng… ­ Tài liệu có liên quan đến cách tổ chức hoạt động ở các góc chơi cho trẻ  ( Báo, tập san, sách hướng dẫn …) ­ Cấp nguồn kinh phí hỗ trợ thêm cho các lớp khi tham gia các hội thi. ­ Vận động phụ huynh ủng hộ tự nguyện giá đồ  chơi, bàn góc, hàng rào  xây dựng cho các lớp. Kết quả đạt được: ­ Năm học 2017 ­ 2018 đã trang bị được một số nguyên vật liệu ­ thiết bị  đồ dùng, đồ chơi cho các lớp như sau: Số lượng trung  STT Nguyên vật liệu ­ thiết bị đồ dùng Đơn vị  bình cho mỗi lớp tính I Thiết bị, đồ dùng, đồ chơi 1 Giá   đồ   chơi   (   bách   hóa   tổng   hợp,  Tủ, giá 07 phòng khám đa khoa, mèo học toán,  nội thất gia đình, quầy giải khát, giá  góc tạo hình….) 2 Nội thất gia đình hiện đại­ cổ tích Bộ 01 3 Thiết bị gia đình số 1+ 2 Bộ 01 4 Quầy hàng tự chọn Bộ 01 5 Xe đẩy bác sỹ ­ đồ chơi bác sỹ Bộ 01 6 Ô tô cứu thương­ quần áo bác sỹ Bộ 01 7 Đồ chơi con thú và em bé Thùng 01 8 Xếp hình cao su, nam châm Hộp 01 9 Xếp hình tam giác, hoa nghệ thuật Hộp 01 10 Xếp hình bánh răng, thủy cung Hộp 01 11 Đồ chơi âm nhạc, dụng cụ gõ phách  Bộ 01 nhịp 12 Dụng cụ lao động, làm vườn Bộ 01 13 Dụng cụ chơi nhà bếp, nấu ăn Bộ 01 14 Đồ chơi đồ dùng gia đình, ăn uống Bộ 01 12
  13. 15 Búp bê trai, búp bê gái Con 04 16 Trang phục công an, công nhân, bộ  Bộ  30 đội 17 Con   vật   nuôi   trong   gia   đình,   sống  Bộ 01 trong   rừng,   sống   dưới   nước,côn  trùng 18 Gạch xây dựng­ hàng rào xây dựng Thùng 02 19 Thảm cỏ, thảm hoa xây dựng Bộ 04 20 Kính lúp, nam châm, phễu nhựa Bộ 01 21 Đồ  chơi các loại phương tiện giao  Bộ 01 thông II Nguyên vật liệu 1 Nguyên liệu để đan tết Kg 0,5 2 Thảm màu xanh mét 06 3 Giấy màu ( Các loại màu) Tờ 08 4 Xốp màu kích thước (3,5 x 2,5) T ấm 01 5 Tấm   nhựa   ốp   trần   kích   thước(5   x  T ấm 08 3,5) 6 Nến dính Cây 20 7 Băng dính (2 mặt, 1 mặt to nhỏ) Cuộn 12  8 Ráp dính Cuộn 02 9 Súng bắn nến Cái 01 10  Kéo Cái 02 11  Hồ dán Lọ 15 12 Bìa cứng Tờ 08 13  Mica Mét 07 14 Giấy A3, A4 Gam 01 15 Đề can màu ( Mỗi loại màu 5 mét). Mét 0 5 16 Màu nước Hộp 02 17 Màu sáp Hộp 02 18 Sơn   xịt(Các   lớp   đổi   màu   dùng  Lọ 02  chung) + Đã mua cho 100% các lớp cuốn tài liệu: “Hướng dẫn làm đồ  dùng ­  đồ chơi từ nguyên vật liệu thiên nhiên”, “Đồ chơi và cách làm đồ chơi cho trẻ  mầm non”… Báo, tập san bé và gia đình, tập san giáo dục mầm non đặt theo  tháng, quý.  + Đã hỗ trợ thêm cho các lớp trong các hội thi: Mỗi lớp 150.000đ/1 hội  thi. 7.4Phát động và tổ chức các hội thi nhằm nâng cao chất lượng hoạt động   góc cho trẻ. 13
  14. Để phát huy và đẩy mạnh phong trào tổ chức hoạt động ở các góc chơi   cho trẻ trong nhà trường; ngay từ đầu năm học tôi đã tham mưu với Ban giám   hiệu để  có kế  hoạch phát động và tổ  chức các hội thi nhằm nâng cao chất   lượng hoạt động góc cho trẻ như: Hội thi “ Xây dựng môi trường lớp học lấy  trẻ làm trung tâm”, và triển lãm đồ dùng ­ đồ chơi tự làm sáng tạo cấp trường   như sau: * Hội thi “ Xây dựng môi trường lớp học lấy trẻ làm trung tâm” ­ Mục đích:  + Huy động sự đóng góp, ửng hộ của phụ huynh học sinh để xây dựng   môi trường lớp học xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện, hiệu quả, phù hợp  với yêu cầu của chương trình GDMN mới + Tăng cường sự  tham gia một cách hứng thú của học sinh trong các  hoạt động giáo dục với thái độ tích cực, chủ động và sáng tạo. + Phát huy tính chủ động, sáng tạo của CB­GV trong việc tham gia các  hoạt động giáo dục, đổi mới phương pháp dạy học và giáo dục học sinh. ­ Yêu cầu: + Mỗi  lớp trang trí môi trường lớp học phù  hợp lứa tuổi, phù hợp   chương trình giáo dục mầm non mới, phù hợp chủ đề. + Đảm bảo có đầy đủ góc chơi. ­ Thời gian tổ chức: Từ 05­09­2017 đến 15­09­2018 ­ Kết quả: + 100% giáo viên tích cực, hăng hái tham gia. 100% giáo viên có kiến  thức, kỹ năng xây dựng môi trường lớp học thân thiện, bám sát chương trình  GDMN mới, phù hợp lứa tuổi, chủ đề. + Số  lượng góc chơi phù hợp lứa tuổi, có nhiều mảng tường mở  cho   trẻ  hoạt động, đa dạng về  chủng loại, phong phú về  vật liệu, đảm bảo các  yêu cầu đề ra về tính thẩm mỹ, giáo dục, độ bền, sự an toàn…  * Triển lãm đồ dùng ­ đồ chơi tự làm sáng tạo cấp trường ­ Mục đích: + Phát  huy tính tích cực và tiềm năng sáng  tạo của giáo viên trong  trường để  nghiên cứu và tự  làm đồ  dùng ­ đồ  chơi, phục vụ  thiết thực cho  hoạt động đổi mới dạy học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn   diện, đặc biệt trong tổ chức hoạt động góc cho trẻ. + Bổ sung trang thiết bị, đồ dùng dạy học của nhà trường. + Tạo điều kiện trao đổi kinh nghiệm, học tập lẫn nhau giữa các giáo  viên trong việc làm và sử dụng đồ dùng ­ đồ chơi dạy học. + Hình thành phong trào thường xuyên nghiên cứu tự  làm đồ dùng ­ đồ  chơi trong trường, phục vụ  yêu cầu nâng cao chất lượng hoạt động dạy và  học. ­ Yêu cầu: + Các loại đồ  dùng ­ đồ  chơi dự  thi: Tranh  ảnh, sa bàn, mô hình, dụng   cụ dạy học, băng, đĩa, phần mềm… + Tiêu chuẩn về sản phẩm dự thi: 14
  15. Phù hợp với nội dung chương trình giáo dục mầm non mới. Đảm bảo tính sư phạm, tính khoa học, tính thẩm mỹ. Sử dụng thuận tiện, an toàn, hiệu quả. Đảm bảo chất lượng và độ bền để có thể sử dụng nhiều lần. ­ Kết quả: ­ 100% giáo viên tích cực, hăng hái tham gia. 100% giáo viên  có kiến thức kỹ năng làm đồ dùng ­ đồ chơi. ­ Số lượng đồ  dùng ­ đồ  chơi nhiều, đa dạng về  chủng loại, phong phú  về vật liệu, đảm bảo các yêu cầu đề  ra về  tính thẩm mỹ, giáo dục, độ  bền,   sự an toàn…  7.5Chỉ đạo xây dựng lớp điểm, triển khai việc tổ chức hoạt động góc cho   các lớp khác kiến tập.  Ngay từ đầu năm học, tôi đã xây dựng và thực hiện kế hoạch lớp điểm,   bằng cách lựa chọn giáo viên có năng lực, tâm huyết với việc nghiên cứu và  ứng dụng các thí nghiệm khoa học vào công tác giảng dạy để dạy lớp điểm.  Đây là một trong những biện pháp tích cực có tác dụng giúp giáo viên học hỏi   lẫn nhau và tự  hoàn thiện mình. Biện pháp này, giúp cho cán bộ  quản lý bồi  dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho toàn thể giáo viên đồng bộ nhất quán theo   kiểu “Vết dầu loang”. Từ lớp điểm, giáo viên sẽ học tập những cái hay, cái đúng thông qua các  buổi kiến tập trực tiếp của bạn đồng nghiệp dạy. Thông qua đó, bản thân tôi   phải sâu sát cùng các tổ  trưởng chuyên môn và giáo viên các lớp, nắm bắt  được điểm mạnh, điểm yếu, những gì còn thiếu để  từ  đó đề  xuất với ban  giám hiệu cùng tìm cách tháo gỡ, đem lại hiệu quả  trong việc tổ  chức thực  hiện lớp điểm để nhân rộng ra toàn trường. Tôi đã xây dựng những lớp điểm   cụ thể như sau:  + Lớp5A1: Cô Nguyễn Hoài Thu + Lớp4A3: Cô Đỗ Thị Thu Hường + Lớp3A2: Cô Nguyễn Thị Thu Điệp + Lớp NTA1: Cô Đỗ Diệu Linh Để các buổi kiến tập đạt hiệu quả, trước khi vào dự, tôi nêu rõ mục đích   yêu cầu, nội dụng của buổi kiến tập. Sau khi dự xong, tôi tổ  chức tọa đàm,   rút kinh nghiệm theo mục đích yêu cầu đề  ra, nội dung, hình thức, phương   pháp tổ  chức … những điểm thực hiện tốt, những điểm còn tồn tại... Giáo  viên sẽ  nêu những vấn đề  còn khúc mắc, bản thân tôi cùng trao đổi giải đáp  những vấn đề đó. Sau khi được kiến tập, được trao đổi rút kinh nghiệm, giáo   viên sẽ  áp dụng những điểm phù hợp vào lớp mình, không được dập khuôn  máy móc. Kết quả  đạt được:  Biện pháp này đã được giáo viên trong toàn trường  thực hiện đồng bộ, nhất quán theo quy định thống nhất được nêu ra qua buổi kiến tập các lớp điểm, chất lượng tổ chức hoạt động góc cho trẻ  được  nâng cao và có tác dụng lan tỏa cho toàn trường học tập. Kết quả tổ chức kiến tập hoạt động góc cho trẻ ở các lứa tuổi như sau:  15
  16. + Chủ đề: Gia đình ­ Góc trọng tâm: Tạo hình ­ Làm nhân vật rối từ  túi  nilong lớp5A1 + Chủ đề: Tết và lễ hội mùa xuân­ Góc trọng tâm: Âm nhạc­ Biểu diễn   các bài hát về mùa xuân lớp4A3: + Chủ  đề: Thế  giới thực vật­ góc trọng tâm: Góc thiên nhiên­ Sự  phát  triển của cây đậu lớp3A2 + Chủ  đề: Bé đi khắp nơi bằng PTGT gì ?­ Góc trọng tâm: Hoạt động  với đồ vật­ Xếp hình ô tô, tàu hỏa bằng các khối lớp NTA1 7.6 Kiểm tra, đánh giá. Đó là một hệ  thống những quan sát so sánh, xem xét kết quả  đạt được  đối chiếu với tiêu chuẩn, chỉ  ra những sai xót lệch lạc từ  đó đi đến điều  chỉnh, uốn nắn, bổ sung. Đây là một biện pháp hết sức quan trọng trong công   tác quản lý vì nó tạo ra sự  chuyển biến cơ bản về chất bên trong. Bản chất   của kiểm tra là làm thế  nào để  công việc chạy đều, hoàn thành nhiệm vụ,   phát hiện kinh nghiệm, khẳng định và phổ biến kinh nghiệm. Qua kiểm tra, người hiệu phó chuyên môn sẽ  nắm bắt được thực chất  tình hình tổ chức hoạt động góc cho trẻ ở các lớp, thấy được những giáo viên  nào làm được, làm tốt, làm nhiệt tình, ai chưa làm tốt, chưa nhiệt tình, từ  đó  phát hiện ra những sai sót, lệch lạc để điều chỉnh, uốn nắn bổ sung kịp thời. Thông qua kiểm tra còn có tác dụng động viên, khích lệ  giáo viên thực   hiện tốt phong trào. Từ  đó tạo ra nền nếp, thói quen tốt, làm việc đều tay   hơn, cụ  thể: Việc tổ  chức cho trẻ vui chơi  ở các góc thường xuyên hơn, có  chất lượng hơn, nâng cao được kỹ năng tổ chức hoạt động góc cho giáo viên,  trẻ được chơi với nội dung phong phú hơn đồng thời cũng nâng cao được kỹ  năng chơi của trẻ thuần thục hơn, giống thật hơn * Nội dung kiểm tra:   ­ Kiểm tra việc xây dựng môi trường lớp học, làm đồ  dùng ­ đồ  chơi ở  các góc theo các chủ đề; việc sử  dụng các nguyên vật liệu, thiết bị đồ  dùng,  đồ chơi trong quá trình tổ chức hoạt động ở các góc chơi cho trẻ ­ Kiểm tra việc tổ chức hoạt động góc cho trẻ của giáo viên tại các lớp  qua việc: Lựa chọn nội dung cho trẻ chơi ở các góc theo các chủ đề, quy trình   tổ chức, hướng dẫn trẻ chơi. ­ Kiểm tra việc áp dụng vào quá trình dạy trẻ  (Tổ  chức có phù hợp   không? Trẻ đón nhận ra sao? Hiệu quả đến đâu? ) * Hình thức kiểm tra:   ­ Kiểm tra theo định kỳ: Tổ  trưởng chuyên môn báo cáo kết quả  thực   hiện khi họp giao ban cuối tháng. ­ Kiểm tra báo trước: Giáo viên tổ chức hoạt động ở các góc chơi cho trẻ  vào các hoạt động hội giảng, thi giáo viên giỏi. ­ Kiểm tra đột xuất: Kiểm tra việc giáo viên tổ  chức hoạt động  ở  các  góc chơi cho trẻ  vào các hoạt động góc ( vui chơi theo ý thích) hàng ngày. 16
  17.  ­ Giao tiếp với trẻ thường xuyên để đánh giá sự đón nhận và hưởng ứng   hoạt động ở các góc chơi của trẻ  mà các cô tổ chức. Kết quả đạt được: ­ Qua kiểm tra, tôi đã nhận thấy đội ngũ giáo viên trường tôi đã có tinh   thần tích cực, tự giác cao, say mê trong phong trào tổ  chức hoạt động chơi ở  các góc cho trẻ. ­ Các đồ dùng ­ đồ chơi giáo viên làm ra phục vụ hoạt động góc đã được  đưa vào mọi hoạt động trong trường, lớp. ­ Các nội dung, hình thức tổ chức hoạt động chơi ở các góc cho trẻ phù   hợp với nhận thức, đặc điểm tâm sinh lý của trẻ, phù hợp với chủ  đề  đang   dạy. Trẻ hào hứng, tích cực tham gia hoạt động ở các góc chơi . ­ Qua kiểm tra, tôi đã nắm bắt được những giáo viên làm tốt và những  giáo viên đã làm nhưng chưa đạt kết quả tốt để  rút kinh nghiệm, động viên,  khích lệ chị em hoạt động tích cực hơn. 7.7 Phối hợp với các tổ  chức đoàn thể  và phụ  huynh để  nâng cao chất   lượng hoạt động góc cho trẻ trong nhà trường. Các tổ  chức đoàn thể  trong nhà trường như: Chi bộ  Đảng, công đoàn,  đoàn thanh niên, các tổ chuyên môn, tổ  hành chính, hội cha mẹ học sinh … là  những cánh tay nối dài đắc lực giúp lãnh đạo nhà trường thực hiện tốt các  nhiệm vụ trọng tâm trong năm học đã đề ra. Để các tổ chức này phát huy vai  trò của mình, người cán bộ quản lý cần phải phối hợp chặt chẽ, xây dựng các   nguyên tắc hoạt động thống nhất, tạo các điều kiện cần thiết về vật chất và  tinh thần để hỗ trợ cho các hoạt động của các đoàn thể cùng tham gia tích cực  vào các hoạt động nói chung và hoạt động làm đồ dùng ­ đồ chơi nói riêng, từ  đó kích thích việc thúc đẩy phong trào này được phát triển mạnh mẽ. ­ Với Chi bộ Đảng: Tham mưu với Chi bộ Đảng lãnh đạo các đoàn thể  thực hiện nghiêm túc về phong trào tổ  chức hoạt động góc cho trẻ  trong nhà  trường. ­ Với chính quyền: Tham mưu đầu tư kinh phí mua các nguyên vật liệu,  thiết bị đồ dùng, đồ chơi để phục vụ việc tổ chức hoạt động chơi ở  các góc  cho trẻ ­ Với công đoàn và chi đoàn thanh niên: Vận động công đoàn viên, đoàn   viên tham gia tích cực vào phong trào nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động   góc của nhà trường, sắp xếp thời gian để nghiên cứu, học tập, thực hành, đúc  rút kinh nghiệm, làm thêm ngoài giờ đảm bảo đúng kế hoạch đề ra. ­ Với phụ huynh: Thu gom nguyên vật liệu làm đồ  dùng, đồ  chơi sáng  tạo  ở  các góc chơi, tạo cơ  hội cho trẻ  tham gia đóng các vai chơi đơn giản,  gần gũi với trẻ. Kết quả đạt được: ­ Chi bộ Đảng đã lãnh đạo được các đoàn thể đoàn kết, thống nhất, tích  cực tham gia phong trào. 17
  18. ­ Chính quyền đã đầu tư nguyên vật liệu, thiết bị đồ  dùng, đồ  chơi để  phục vụ công tác tổ chức hoạt động chơi ở các góc cho trẻ. ­ Công đoàn và chi đoàn thanh niên đã vận động được các chị  em làm   ngoài giờ, trung bình mỗi người làm thêm 5h/1 tháng. ­ Phụ huynh đã ủng hộ nhiều nguyên vật liệu: Bìa cát tông, lịch cũ, các  phế  phẩm sinh hoạt (lọ  sữa, chai dầu ăn, vỏ  nước rửa bát, lọ  dầu gội đầu,   sữa tắm…).  7.8 Chỉ đạo giáo viên làm đồ dùng đồ chơi phục vụ các góc.      Từ những nguyên vật liệu phế thải kết hợp với một số nguyên liệu khác  giáo viên có thể  tận dụng, sáng tạo ra những sản phẩm hữu ích, thiết thực   phục vụ cho hoạt động góc.      Giáo viên đã tận dụng và tạo ra rất nhiều các sản phẩm      *  Với chủ điểm gia đình giáo viên đã tạo ra các sản phẩm như:         + Những chiếc làn cho gia đình bé đi chợ làm bằng chai dầu rửa bát. + Những chiếc mũ cho gia đình bé đội làm từ  vỏ  hộp kem hết và bi tít   màu. + Chai dầu rửa bát kết hợp với giấy màu tạo ra chiếc phích. + Vỏ sữa su su rửa sạch kết hợp với giấy màu tạo ra bộ ấm chén cho gia  đình bé dùng . + Những chiếc quạt làm từ  chai mắm đã qua sử  dụng kết hợp với bi tít  màu. + Vỏ hộp sữa to kết hợp với bi tít tạo thành những chiếc ô doa rất xinh   xắn   18
  19. Những đồ  chơi này được giáo viên sắp xếp  ở  góc phân vai. Trẻ  có thể  dùng chiếc làn đi chợ giống mẹ, cầm ô doa tưới cây giống ông, rót nước mời   khách… * Với chủ điểm thế giới động vật: + Vỏ  con trai trai rửa sạch kết hợp với bi tít màu tạo ra những con cá,  con ếch, con cua nghộ nghĩnh. + Vỏ hộp sữa chua kết hợp với bi tít màu tạo ra những con vật rất đáng   yêu như: Con gà, con gấu, con lợn, con công , con thỏ.... + Vỏ hộp váng sữa kết hợp với bi tít màu tạo thành những con vịt. + Nửa quả bóng kết hợp với đề can màu tạo thành.           Những con vật đáng yêu và nghộ nghĩnh này tôi sử dụng vào góc xây dựng   lắp ghép “Xây trang trại chăn nuôi”, “xếp ao thả cá” * Với chủ điểm thế giới thực vật + Cành cây khô, vải vụn cùng xốp màu sẽ tạo ra sản phẩm là những cây   hoa rực rỡ sống động. + Vỏ  hộp sữa , nắp chai kết hợp với bi tít màu, miếng xốp tạo thành   những cây rau đẹp mắt. + Những miếng xốp được cắt, tô màu tạo thành các loại quả gần gũi.                  19
  20.                    Như vậy bằng nguyên vật liệu gần gũi với trẻ  giáo viên đã tạo ra những   sản phẩm rất thân thiện hữu ích đối với trẻ. Từ đó sẽ kích thích được tính tò   mò thu hút trẻ tham gia vào các góc chơi. 8. Những thông tin cần được bảo mật: Không có 9. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến ­ Đồ dùng đồ chơi theo Thông tư 02. ­ Phòng học rộng rãi, thoáng mát. ­ Các nguyên vật liệu để làm đồ dùng đồ chơi tự làm. 10. Đánh giá lợi ích thu được của sáng kiến       Với những biện pháp cụ thể, tích cực trong gần một năm học, nhằm  nâng  cao chất lượng giáo viên trong việc tổ  chức hoạt động góc cho trẻ tôi nhận  thấy        Việc giáo viên tích cực nâng cao tổ  chức hoạt động chơi  ở  các góc cho   trẻ  rất phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ, giúp cho sự  phát triển, sự  phong phú và mở  rộng dần các mối quan hệ  qua lại của trẻ  với môi trường   xung quanh. Qua đó giúp thoả  mãn “ nhu cầu muốn bắt chước, muốn làm   người lớn” của trẻ, “ trẻ thực sự là một chủ thể tích cực, hành động một cách   tự lực, tự nguyện và tự tin”. Đồng thời giúp giáo viên cập nhật kiến thức, kỹ  năng tổ  chức hoạt động chơi  ở  các góc, nâng cao trình độ  chuyên môn cho  giáo viên, khả năng sáng tạo, linh hoạt trong các giờ hoạt góc cũng như trong   các giờ  dạy. Từ   đó góp phần hoàn thành tốt kế  hoạch năm học của nhà  trường nói riêng và của ngành học nói chung.      Qua thực hiện đề tài tôi đã rút ra được bài học kinh nghiệm  * Bài học kinh nghiệm      ­ Muốn thành công trong bất cứ một công việc hoặc lĩnh vực nào, bản thân  người quản lý phải thực sự  tâm huyết, dành thời gian và đem hết khả  năng,   nhiệt tình cho công việc đó. ­ Sự quan tâm động viên, khích lệ  của lãnh đạo cấp trên, đồng nghịêp đặc  biệt là sự ủng hộ của phụ huynh học sinh là động lực to lớn, giúp người quản  lý có thêm nghị lực, tâm huyết. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2