![](images/graphics/blank.gif)
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo viên trong việc tổ chức hoạt động góc cho trẻ
lượt xem 4
download
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/images/down16x21.png)
Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là hoạt động góc tạo điều kiện cho trẻ được cung cấp, củng cố những khái niệm và kỹ năng đã học; đặc biệt, trẻ được luyện tập một số thói quen, kỹ năng của chương trình giáo dục vệ sinh - lao động, rèn luyện thể lực phù hợp với đặc điểm sinh lý của lứa tuổi, qua đó giúp trẻ được khám phá tích cực và có những kinh nghiệm phong phú.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo viên trong việc tổ chức hoạt động góc cho trẻ
- BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN 1. Lời giới thiệu Giáo dục mầm non là giai đoạn đầu tiên giúp trẻ phát triển và hình thành nhân cách con người, đặt nền móng vững chắc và hành trang cho trẻ bước vào trường Tiểu học. Có thể nói rằng sự phát triển trí tuệ nhân cách, kết quả học tập của trẻ ở giai đoạn đầu phụ thuộc lớn vào môi trường giáo dục cho trẻ ở trường mầm non. Bởi vậy Bác Hồ kính yêu của chúng ta đã dạy: “ Trẻ em như búp trên cành Biết ăn, ngủ biết học hành là ngoan”. Trước những yêu cầu mới của đất nước, đòi hỏi con người cần có đủ: Năng lực, tri thức, đạo đức. Điều này đặt ra cho giáo dục mầm non một nhiệm vụ lớn lao. Làm sao để đào tạo giáo dục ra một thế hệ đáp ứng với yêu cầu thời đại nhưng lại phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi. Và hoạt động ở các góc chính là hình thức tổ chức quan trọng để thực hiện mục tiêu và nội dung giáo dục mầm non. Hoạt động góc tạo điều kiện cho trẻ được cung cấp, củng cố những khái niệm và kỹ năng đã học; đặc biệt, trẻ được luyện tập một số thói quen, kỹ năng của chương trình giáo dục vệ sinh lao động, rèn luyện thể lực phù hợp với đặc điểm sinh lý của lứa tuổi, qua đó giúp trẻ được khám phá tích cực và có những kinh nghiệm phong phú. Bản chất của hoạt động góc chính là hoạt động vui chơi được tổ chức trong các góc hoạt động. Hoạt động vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ mẫu giáo, là hoạt động chủ yếu của trẻ nhà trẻ. Vì vậy, tác dụng của hoạt động góc chính là tác dụng của hoạt động vui chơi, là phương tiện để giáo dục trẻ phát triển toàn diện. Ở trường Mầm non, hoạt động góc chiếm thời gian phần lớn trong thời gian biểu của trẻ. Nó được thiết kế và tổ chức theo các chủ đề phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ: Trẻ có nhu cầu chơi vì luôn mong muốn hiểu biết về cuốc sống xung quanh. Hơn nữa, ở trường mầm non hoạt động chủ đạo của trẻ nhà trẻ là “Hoạt động với đồ vật”. Với trẻ mẫu giáo mức độ cao hơn, trẻ mẫu giáo thích bắt chước người lớn, thích được hoạt động tích cực với bạn bè cùng lứa tuổi. Khi tham gia vào các hoạt động khác nhau sẽ giúp trẻ tìm hiểu khám phá thế giới xung quanh, lĩnh hội những kỹ năng sống cần thiết, phát triển tính chủ động sáng tạo, khả năng giao tiếp, khơi gợi hứng thú cảm xúc của trẻ. Hoạt động góc như một xã hội thu nhỏ, hết sức quan trọng đối với trẻ.Thực tiễn giáo dục đã khẳng định: Với sự hướng dẫn hợp lý, hoạt động chơi của trẻ sẽ được hình thành và phát triển một cách có hiệu quả trên những nấc thang phát triển ngày càng cao do người lớn xây dựng. Và chỉ có như vậy hoạt động chơi mới có vai trò là phương tiện giáo dục hàng đầu của trẻ mầm non. 1
- Nhưng trên thực tế cho thấy việc tổ chức hoạt động góc trong các trường mầm non những năm qua chưa được thường xuyên, chưa được đề cao và thiếu sự đầu tư. Bên cạnh đó để tổ chức tốt hoạt động góc cho trẻ đòi hỏi người giáo viên cần phải tâm huyết, phải có kế hoạch xây dựng, tổ chức, nắm bắt thực tế, đánh giá, điều chỉnh những nội dung chơi, kỹ năng chơi… cho trẻ phù hợp với từng giai đoạn phát triển. Vì vậy có nhiều giáo viên còn ngần ngại chưa chú ý đến chất lượng tổ chức hoạt động, nhiều giáo viên khi tổ chức còn mang tính chất hình thức, đại khái, qua loa. Nếu thực tế này kéo dài thì đối với giáo viên sẽ mai một dần các kiến thức tổ chức hoạt động góc cho trẻ, đối với trẻ sẽ ảnh hưởng rất lớn tới sự phát triển toàn diện nhân cách. Là một cán bộ quản lý phụ trách chuyên môn có lòng say mê, nhiệt huyết với nghề, tôi đã nhận thức được sâu sắc tầm quan trọng của việc tổ chức hoạt động góc đối với trẻ, góp phần hình thành nhân cách cho trẻ. Trong năm học qua, tôi đã tích lũy được một số kinh nghiệm về vấn đề này. Thêm vào đó, tôi đã nắm bắt được một số giáo viên có tâm huyết, tích cực tìm tòi nâng cao chất lượng hoạt động góc cho trẻ ở lớp. Vì vậy, với mong muốn: “Việc nâng cao chất lượng hoạt động góc cho trẻ trở thành một phong trào phát triển mạnh mẽ trong trường mình”, tôi đã băn khoăn, trăn trở tìm ra các biện pháp thực hiện hiệu quả. Qua một thời gian tích cực nghiên cứu, tìm tòi, áp dụng một số biện pháp hữu hiệu, tôi thấy chất lượng tổ chức hoạt động góc tại các lớp đã được nâng cao rõ rệt. Trẻ chơi với nội dung phong phú hơn, kỹ năng chơi thuần thục hơn, giống thật hơn. Giờ chơi tại các lớp mẫu giáo trong trường thực sự giống 1 xã hội thu nhỏ. Do đó, tôi xin mạnh dạn chọn đề tài sáng kiến kinh nghiệm: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo viên trong việc tổ chức hoạt động góc cho trẻ ” * Cơ sở lí luận Khi tham gia chơi trong các góc, trẻ không phải là thật mà là giả vờ nhưng cái giả vờ ấy của trẻ lại mang tính chất thật. Chẳng hạn trẻ giả vờ làm: “mẹ chăm con”: mẹ lo lắng khi con ốm, nói năng âu yếm. Chơi góc là một hoạt động không nhằm tạo ra sản phẩm mà chỉ để thỏa mãn nhu cầu được chơi của trẻ. Trẻ chơi trong hoạt động góc là một hoạt động độc lập tự do và tự nguyện của trẻ: Trẻ tự nghĩ ra dự định và cũng tự mình tiến hành điều khiển trò chơi. Nội dung chơi của trẻ phản ánh cuộc sống hiện thực xung quanh. Bên cạnh đó, mặc dù chơi góc là hoạt động của trẻ nhưng vẫn cần có sự tổ chức, hướng dẫn của cô giáo. Quyết định số lượng góc hoạt động và đó là những góc nào? Nói chung từ 5 6 góc đối với trẻ khối mẫu giáo, từ 34 góc đối với trẻ khối nhà trẻ là đủ. Những góc phổ biến nhất thường được coi là góc chính và được xếp cố định; đó là góc xây dựng lắp ghép, góc học tập, sách truyện góc tạo hình. Những góc hay thay đổi là góc đóng vai theo chủ đề. Trẻ cần nhận ra từng góc hoạt động là gì và giới hạn của mỗi góc. 2
- Số trẻ chơi ở mỗi góc căn cứ vào số lượng đồ chơi, không gian chơi và vật chất của từng góc cụ thể. Cần quan sát hoạt động của trẻ để biết loại đồ chơi nào trẻ thích chơi, trẻ vận dụng những kiến thức kỹ năng đã học tham gia vào trò chơi, thái độ trong khi chơi của trẻ. Hằng ngày, cô nên tạo điều kiện cho trẻ được tự do lựa chọn các nhóm chơi và tham gia vào các trò chơi theo ý thích. Theo tài liệu hướng dẫn, tổ chức thực hiện Chương trình giáo dục Mầm non Mẫu giáo Bé ( 34 tuổi), Mẫu giáo Nhỡ ( 45 tuổi), Mẫu giáo Lớn ( 56 tuổi) và Nhà trẻ ( 336 tháng) cùng xuất bản tháng 10 năm 2009 có hướng dẫn chung về hoạt động vui chơi: “Nên khuyến khích trẻ được luân phiên tham gia vào các hoạt động vui chơi, nhóm chơi khác nhau, không nên để trẻ chơi một vai, chơi một mình hoặc hoạt động ở một nhóm nào đó quá lâu trong một tuần.” * Cơ sở thực tiễn Năm học 2017 2018 tôi được phân công phụ trách chuyên môn của nhà trường, theo chương trình giáo dục đổi mới hiện nay tôi nhận thấy việc thực hiện tốt hoạt đông góc ở trường lớp mầm non nói chung và trường tôi nói riêng thực tế còn gặp rất nhiều khó khăn. + Số lượng học sinh đông, tình trạng thiếu giáo viên cộng thêm chương trình giáo dục mầm non mới yêu cầu nặng về kiến thức (Chăm sóc nuôi dưỡng Giáo dục), dẫn đến việc tổ chức cho trẻ hoạt động góc chưa được thường xuyên. + Thời gian dành cho việc làm đồ dùng đồ chơi ở các góc còn ít, hơn nữa đồ dùng hoạt động góc phải luôn thay đổi theo từng chủ điểm. Đồ dùng , đồ chơi phải đủ số lượng phục vụ cho hoạt động vui chơi của trẻ, điều này chưa đáp ứng được. + Một số phụ huynh không thích cho trẻ vui chơi mà chỉ thích cô giáo dạy trẻ tập viết, đọc chữ cái, làm toán ... + Một số trẻ trong lớp còn có tính thụ động, ít giao lưu trong giờ chơi. + Bản thân tôi là một cán bộ quản lý trẻ, kinh nghiệm quản lý còn hạn chế. Xuất phát từ những cơ sở thực trạng trên của nhà trường, tôi đã trăn trở và tìm ra được “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo viên trong việc tổ chức hoạt động góc cho trẻ ” 2. Tên sáng kiến “ Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo viên trong việc tổ chức hoạt động góc cho trẻ ”. 3. Tác giả sáng kiến Họ và tên: Phan Thị Thu Hiền Địa chỉ tác giả sáng kiến: Phó hiệu trưởng trường mầm non Bồ Sao huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc Số điện thoại: 0965061319 Email: thuhien80mnbs@gmail.com 3
- 4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Phan Thị Thu Hiền 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Ứng dụng trên giáo viên trường mầm non Bồ Sao Vĩnh Tường. 6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: Năm học 20172018 7. Mô tả bản chất của sáng kiến 7.1Xây dựng kế hoạch chỉ đạo giáo viên tổ chức hoạt động góc cho trẻ Kế hoạch được ví như chiếc chìa khoá mở đường đi đến mục đích. Kế hoạch có tầm quan trọng đặc biệt. Nó như kim chỉ nam, có tác dụng chỉ đạo, chỉ đường cho hoạt động thực hiện theo một con đường đã định sẵn. Nó như ngọn đèn pha dẫn lối cho ta thực hiện công việc một cách khoa học. Sau khi đã tiến hành điều tra cơ bản và khảo sát, tôi đã nhận định được điểm mạnh, điểm yếu của giáo viên trường mình trong việc tổ chức hoạt động góc cho trẻ. Ngay từ đầu năm học, căn cứ vào kế hoạch triển khai nhiệm vụ năm học của Phòng giáo dục và đào tạo huyện Vĩnh Tường, tôi đã xây dựng lịch trình trong cả năm học để sắp xếp công việc tuần tự, hợp lý, giúp cho bản thân chủ động trong công việc, đồng thời chỉ đạo thực hiện kế hoạch bồi dưỡng giáo viên, triển khai việc tổ chức hoạt động góc cho trẻ có hiệu quả. Sau đây là kế hoạch mà tôi đã xây dựng và thực hiện: KẾ HOẠCH CHỈ ĐẠO GIÁO VIÊN TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GÓC CHO TRẺ Ở TRƯỜNG MẦM NON BỒ SAO NĂM HỌC: 2017 2018. Thời gian Người thực Nội dung công Biện pháp thực hiện thực hiện hiện việc Chỉ đạo giáo viên Đưa ra các yêu cầu Ban giám hiệu tìm tòi, sưu tầm, cụ thể để giáo viên và giáo viên các thu thập các tài liệu tìm tòi, sưu tầm, thu lớp. hướng dẫn tổ chức thập các tài liệu phù hoạt động góc cho hợp. Tháng 8 trẻ. năm 2017 Chỉ đạo giáo viên Phó hiệu khảo sát, đăng ký Đưa ra các mẫu trưởng phụ các nguyên vật liệu khảo sát cụ thể để trách chuyên cần thiết để làm đồ giáo viên khảo sát, môn cùng giáo dùng, đồ chơi tự đăng ký đúng trọng viên các lớp. tạo. tâm và có số liệu Phó hiệu Tổ chức toạ đàm chính xác. trưởng phụ về cách xây dựng Thu thập tài liệu trách chuyên môi trường lớp học sách báo hướng dẫn môn cùng giáo lấy trẻ làm trung cách xây dựng môi viên các lớp. tâm, cách thiết kế trường lớp học, thiết môi trường hoạt kế góc chơi, làm đồ 4
- động góc cho trẻ, dùng đồ chơi; thu nguyên tắc sắp xếp thập những hình ảnh góc chơi, cách làm góc chơi, hình ảnh đồ đồ dùng đồ chơi dùng đồ chơi ở phục vụ công tác trường bạn để cùng giáo dục trẻ. nhau trao đổi Phát động hội thi: Tổ chức họp chuyên Ban thi đua và “Xây dựng môi môn toàn trường, giáo viên trường lớp học lấy thông qua mục đích trẻ làm trung tâm”. yêu cầu, tiêu chí, thời gian chấm thi. Công Tháng 9 khai hình thức khen năm 2017 thưởng, mức thưởng cụ thể cho giáo viên. Sau khi chấm xong Phó hiệu hội thi: “ Xây dựng trưởng phụ môi trường lớp học trách chuyên lấy trẻ làm trung môn, giáo viên. tâm”. Chọn ra những lớp đạt giải xuất sắc, Tổ chức thăm nhất, nhì... BGH,giáo viên. quan, kiến tập chéo Tổ chức cho giáo nhau giữa các lớp. viên đến kiến tập, yêu cầu giáo viên tại lớp đó thuyết trình cụ thể, rõ ràng về cách thiết kế góc chơi trong lớp, những đồ dùng, đồ Phó hiệu Triển khai kế chơi làm ra. trưởng phụ hoạch năm học đến Phô tô cho mỗi đồng trách chuyên 100% giáo viên chí giáo viên một bản môn, giáo viên trong trường và đặc các lớp. biệt nhấn mạnh phát động: “ Hội thi triển lãm đồ dùng đồ chơi tự tạo”. Chỉ đạo giáo viên Phó hiệu chọn lọc, sắp xếp Thống nhất cùng trưởng phụ hoạt động góc vào giáo viên dự kiến trách chuyên các chủ đề theo theo các khối những môn, giáo viên từng độ tuổi từ đầu chủ đề sẽ thực hiện các lớp. đến cuối năm học. trong năm học 2017 5
- 2018 trên cở sở đó chọn lọc, sắp xếp kế hoạch hoạt động góc Tổ chức toạ đàm phù hợp với các chủ về cách tổ chức đề. hoạt động ở các Thông qua các buổi góc cho trẻ họp, qua giao tiếp hàng ngày. Tổ chức kiến tập Nghiên cứu kỹ các Phó hiệu hoạt động ở các bước giáo viên tổ trưởng phụ góc cho trẻ tại 4 chức cho trẻ hoạt trách chuyên Tháng 10 khối động góc, tổ chức cho môn, giáo viên năm 2017 (Nhà trẻ 2436 100% giáo viên được các lớp tháng, MGB, MGN, kiến tập theo 2 ca. MGLMỗi khối 1 Tập trung 100% giáo lớp) viên, lấy ý kiến chia Tổ chức tọa đàm, sẻ, đóng góp sau buổi rút kinh nghiệm về kiến tập, từ đó đúc rút việc tổ chức hoạt ra các kinh nghiệm tổ động góc cho trẻ. chức. Tổ chức hội Họp, phát động, phổ Ban thi đua, giảng chào mừng biến rộng rãi các giáo viên. ngày 2011 kết hợp phiếu điểm chấm thi. Tháng 11 chấm thi giáo viên năm 2017 giỏi cấp trường, đánh giá cao những giờ tổ chức hoạt động góc cho trẻ phù hợp chủ đề, phát huy tính tích cực và khả năng sáng tạo của trẻ, sử . dụng các đồ dùng dạy học mang tính giáo dục, thẩm mỹ, hiệu quả trên trẻ cao. 6
- Tổ chức kiến tập Lựa chọn, sắp xếp Phó hiệu Tháng 12 những hoạt động tổ chức để 100% giáo trưởng phụ năm 2017 đạt kết quả cao viên được tham gia trách chuyên trong đó có cách tổ kiến tập môn, giáo viên chức hoạt động góc các lớp. cho trẻ phù hợp chủ đề, phát huy tính tích cực và khả năng sáng tạo của trẻ. Nâng cao cho giáo Tổ chức hội thảo về Phó hiệu Tháng 01 viên nhận thức, kỹ kỹ năng tổ chức hoạt trưởng phụ năm 2018 năng tổ chức hoạt động góc và việc sáng trách chuyên động góc và sáng tạo đồ dùng đồ chơi môn, giáo viên tạo đồ dùng đồ phục vụ cho công tác các lớp chơi phục vụ công giáo dục trẻ. tác giáo dục trẻ. Căn cứ vào kết quả Ban giám hiệu, Bồi dưỡng định dự giờ để định hướng giáo viên hướng cho giáo cho giáo viên. viên sáng tạo những đồ dùng mới phục vụ cho tiết dạy. Tổ chức “Hội thi Họp thông qua kế Ban thi đua, triển lãm đồ dùng hoạch tổ chức hội thi giáo viên. Tháng 02 đồ chơi sáng tạo của nhà trường, thông năm 2018 cấp trường”. qua tiêu chí, hình thức chấm, hình thức khen thưởng. Vận động những Mời giảng viên về Ban giám hiệu giáo viên có chuyên tập huấn công tác viết môn, có kỹ năng tổ sáng kiến kinh chức hoạt động góc nghiệm. cho trẻ và có thành tích trong việc làm đồ dùng, đồ chơi lựa chọn đề tài liên quan để viết sáng kiến kinh nghiệm. 7
- Tháng 03 Tổ chức kiến tập Sắp xếp thời gian, Hiệu phó năm 2017 các hoạt động đạt lựa chọn hình thức để chuyên môn điểm cao trong đợt 100% giáo viên được giáo viên. kiểm tra thi đua tham gia kiến tập. cuối năm Tháng 04 năm 2018 Triển khai đánh Thông qua các tiêu Phó hiệu giá chất lượng giáo chí, nội dung, hình trưởng phụ dục trẻ cuối năm thức đánh giá trách chuyên môn, giáo viên các lớp. Tổng kết, tuyên Tổ chức kết hợp Ban thi đua. Tháng 05 dương khen thưởng cùng lễ tổng kết năm năm 2018 những cá nhân có học. thành tích trong việc tổ chức hoạt động góc và làm đồ dùng đồ chơi phục vụ công tác giáo dục trẻ. Kết quả đạt được: Vì đã áp dụng, thực hiện biện pháp này từ đầu năm và xây dựng kế hoạch sát với tình hình thực tế nên khi thực hiện rất phù hợp, giúp tôi không bị động trong công việc. Với kế hoạch xuyên suốt trong năm học như vậy đã thực hiện trong từng học kỳ, từng tháng, từng tuần. Tôi có kế hoạch rõ ràng đối với từng lớp, từng giáo viên, nhằm đôn đốc thực hiện và kiểm tra, đồng thời là mốc để giáo viên có hướng phấn đấu. Việc xây dựng kế hoạch trong nhà trường đã thực sự là kim chỉ nam để người cán bộ quản lý phụ trách chuyên môn và giáo viên cùng thực hiện kế hoạch cụ thể, rõ ràng, phù hợp với từng đối tượng giáo viên và khả năng của họ, đồng thời khắc phục dần những hạn chế ở đầu năm. 7.2 Tổ chức bồi dưỡng về nhận thức, kiến thức, kỹ năng cho giáo viên trong việc tổ chức hoạt động góc . Kế hoạch mặc dù đã xây dựng xong nhưng người trực tiếp làm đồ dùng đồ chơi không phải là Ban giám hiệu, mà là đội ngũ giáo viên. Dù kế hoạch có hay đến mấy nhưng không tới tay giáo viên thì sẽ không bao giờ đạt kết quả tốt. Để công việc đạt kết quả tốt và diễn ra theo đúng kế hoạch thì việc trang bị nhận thức, kiến thức, kỹ năng thực hành tổ chức hoạt động góc cho 8
- trẻ của giáo viên là hết sức cần thiết. Ngay từ đầu năm học, thông qua các buổi học nhiệm vụ năm học, các buổi họp chuyên môn, tôi đã phổ biến cho tất cả giáo viên hiểu sự cần thiết của hoạt động góc trong công tác giáo dục trẻ về lý luận cũng như thực tiễn, từ đó nâng cao nhận thức cho giáo viên. Khi giáo viên có nhận thức đúng đắn, muốn họ tổ chức hoạt động ở các góc giúp trẻ phát huy tính tích cực, tự lập, có kỹ năng chơi thuàn thục hơn, có khả năng sáng tạo hơn phải phụ thuộc rất lớn vào kiến thức, kỹ năng thực hành sáng tạo của người giáo viên. Vì vậy, tôi đã lựa chọn nội dung, hình thức, cách tiến hành bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng tổ chức hoạt động ở các góc chơi cho trẻ đối với giáo viên như sau: * Nội dung bồi dưỡng: Nguyên tắc sắp xếp góc chơi cho trẻ hoạt động: + Chia diện tích phòng thành các góc hoặc các khu vực chơi khác nhau. + Bố trí góc chơi tĩnh ( tạo hình, sách…) xa các góc chơi động ( xây dựng, gia đình, bán hàng…) + Có góc cố định ( góc tạo hình, gia đình…), có góc di động hoặc thay đổi theo chủ đề trong thời gian đó. + Có ranh giới riêng giữa các góc (sử dụng mảng tường, các giá, tủ để ngăn cách) + Có lối đi lại giữa các góc, đủ rộng cho trẻ di chuyển. + Bố trí bàn ghế, đệm, gối… phù hợp với từng góc + Đồ chơi, học liệu để mở, vừa tầm với của trẻ. + Đặt tên góc dễ hiểu đối với trẻ. + Sau mỗi chủ đề cần thay đổi cách bố trí và hoạt động ở các góc để tạo cảm giác mới lạ và hấp dẫn đối với trẻ. + Cho phép trẻ tham gia tổ chức góc chơi của mình. Xây dựng kế hoạch tổ chức góc chơi cho trẻ theo chủ đề, theo lứa tuổi: Năm học 2017 2018, thực hiện theo sự chỉ đạo của Phòng Giáo dục Đào tạo Huyện Vĩnh Tường, dựa trên đặc điểm tình hình của nhà trường, Ban giám hiệu và giáo viên đã thống nhất lựa chọn các chủ đề trong năm học cho khối Nhà trẻ 2436 tháng (10 chủ đề): Bé và các bạn; Đồ dùng, đồ chơi của bé; Các bác, các cô trong nhà trẻ; Cây và những bông hoa đẹp; Những con vật đáng yêu; ngày tết vui vẻ; Mẹ và những người thân yêu của bé; Bé đi khắp nơi bằng PTGT gì; Mùa hè đến rồi; Bé đi mẫu giáo. Và các chủ đề trong năm học cho khối mẫu giáo (10 chủ đề) : Trường mầm non của bé; Bản thân; Bé và gia đình; Nghề nghiệp; Thế giới động vật; Tết và lễ hội mùa xuân; Thế giới thực vật; Phương tiện và quy định giao thông; Nước và các hiện tượng tự nhiên; Quê hương, Bác Hồ kính yêu. Trong mỗi chủ đề cần lựa chọn 1 2 góc trọng tâm để rèn nếp, kỹ năng chơi của góc chơi đó. Khi tổ chức góc chơi cho trẻ, cần phù hợp với khả năng nhận thức của trẻ ở từng độ tuổi, phù hợp với chủ đề đang thực hiện, phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất của trường, lớp. 9
- Một số điều kiện cơ sở vật chất để tổ chức hoạt động góc cho trẻ:: + Giá đồ chơi ở các góc: Giá góc cửa hàng bách hóa, tủ bếp gia đình, tủ bác sỹ, giá góc tạo hình, giá góc sách truyện… + Đồ dùng, đồ chơi ở các góc: búp bê, bộ đồ chơi thiết bị bếp, bộ đồ chơi thiết bị bác sỹ…. + Đồ dùng, đồ chơi sáng tạo, tự làm: Cây xanh làm từ lõi ống chỉ, các loại PTGT làm bằng vỏ hộp, các con vật bằng vỏ hộp, thìa sữa chua….. + Mảng tường mở ở các góc: Góc sách truyện, góc học tập… Cách tổ chức hoạt động góc cho trẻ ( quy trình của hoạt động góc) : + Thỏa thuận trước khi chơi: Giáo viên chú ý hướng trẻ vào hoạt động vui chơi, đàm thoại rất ngắn gọn chủ yếu là giới thiệu những góc chơi trọng tâm, nhắc lại những ý tưởng của một vài góc chơi cũ. + Quá trình chơi: Giáo viên đi quan sát trẻ chơi. Khi nào cần thiết thì mới can thiệp vào trò chơi của trẻ, tránh phá vỡ những ý đồ chơi của trẻ đang được hình thành và phát triển trong tư duy. Giáo viên chỉ can thiệp khi trẻ không tham gia vào trò chơi nào hoặc khi trẻ gặp khó khăn trong thỏa thuận, hợp tác với bạn cùng chơi, khi trò chơi của trẻ trở thành đơn điệu, lặp đi lặp lại và khi trẻ yêu cầu. Lúc đó, giáo viên phải căn cứ vào tình hình cụ thể để giáo viên có thể: Chơi cạnh trẻ, chơi cùng trẻ hoặc dạy trẻ chơi. + Kết thúc chơi: Giáo viên đi nhận xét các góc chơi khác về các mặt như: Kỹ năng chơi, ý thức chơi, và nhắc trẻ cất dần đồ chơi và yêu cầu trẻ tập chung về nhóm chơi chính. Giáo viên lựa chọn một nhóm chơi chính trong tuần đó cùng cả lớp nhận xét, giáo viên quan tâm động viên trẻ. + Chú ý: Trong quá trình trẻ chơi giáo viên cần quan tâm đến: Địa điểm chơi, đồ dùng đồ chơi cho trẻ đầy đủ, phù hợp với các góc, phù hợp với chủ đề. Dành thời gian cho trẻ chơi, cân đối hài hòa các hoạt động. Tạo điều kiện cho trẻ chơi: Trẻ được tự do lựa chọn góc chơi, trẻ được chơi theo ý thích của trẻ, trẻ tự thể hiện và sáng tạo vai chơi. Cần lần lượt thay đổi trẻ chơi ở các nhóm trọng tâm để đến hết một năm học trẻ đều được chơi ở tất cả các góc. Chú ý để phát huy tính tích cực, tự lập và óc sáng tạo của trẻ, cần gợi ý, quan tâm đến nội dung chơi của trẻ, hướng dẫn trẻ đồng thời giúp trẻ mở rộng liên kết vai chơi. * Hình thức bồi dưỡng: Tự bồi dưỡng: Phân chia theo khả năng của giáo viên về 2 nhóm để tự nghiên cứu qua sách báo, tài liệu, mạng Internet: + Nhóm 1: Nghiên cứu về cách tổ chức hoạt động góc cho trẻ nhà trẻ 24 36 tháng. + Nhóm 2: Nghiên cứu về về cách tổ chức hoạt động góc cho trẻ Mẫu giáo Trao đổi, học tập qua các buổi họp chuyên môn, qua các buổi tọa đàm. 10
- Tham quan, kiến tập môi trường lớp học, cách bố trí góc chơi, cách tổ chức cho trẻ chơi ở các góc, sưu tầm các đồ dùng đồ chơi của trường bạn. Tổ chức hội thi: Xây dựng môi trường lớp học lấy trẻ làm trung tâm, triển lãm đồ dùng đồ chơi cấp trường. * Cách làm cụ thể: Do đặc thù của bậc học mầm non mang tính chất giáo dục gia đình, trẻ đến trường được cô chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục như người mẹ hiền của trẻ ở nhà, ở bất cứ một hoạt động nào của trẻ trong ngày cũng phải có cô. Chính vì vậy mà muốn bồi dưỡng nghiệp vụ cho giáo viên hay sinh hoạt chuyên môn hàng tuần cho 100% giáo viên trong 1 ngày là rất khó khăn. Đứng trước đặc thù đó, công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ của trường mầm non Bồ Sao vĩnh Tường được thực hiện bằng cách làm như sau: Các buổi bồi dưỡng qua họp chuyên môn được tổ chức vào các buổi chiều thứ 6 hàng tuần (Trẻ về sớm hơn những ngày trong tuần khoảng 1 tiếng). + Địa điểm: Phòng họp trường MN Bồ Sao Vĩnh Tường. + Mỗi nội dung bồi dưỡng đều được thực hiện ở hai buổi, giáo viên các lớp sẽ chia làm 2 nhóm để luân phiên tham gia. Bồi dưỡng chuyên môn qua các buổi toạ đàm sẽ được bố trí, sắp xếp vào cùng những ngày họp hội đồng sư phạm nhà trường. Với cách làm này, 100% giáo viên đều được dự bồi dưỡng mà không ảnh hưởng đến các hoạt động trong ngày của trẻ. Kết quả đạt được: Trong năm học 2017 2018, Ban giám hiệu trường mầm non Bồ Sao Vĩnh Tường chúng tôi đã tổ chức bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ về cách tổ chức hoạt động góc cho trẻ đối với giáo viên là 4 buổi, vào tuần 02 tháng 9 và tuần 2 + tuần 4 tháng 10/2017. Giáo viên đã nắm bắt được tầm quan trọng của việc tổ chức hoạt động góc cho trẻ trong trường mầm non. Giáo viên đã nắm được nguyên tắc sắp xếp góc chơi cho trẻ hoạt động; quy trình tổ chức hoạt động góc cho trẻ, xây dựng kế hoạch hoạt động góc cho trẻ phù hợp chủ đề, lứa tuổi 7.3 Tạo điều kiện trang bị về tài liệu, nguyên vật liệu, thiết bị đồ dùng, đồ chơi và kinh phí cho giáo viên tổ chức hoạt động góc. Do những đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu làm đồ dùng đồ chơi không phải hoàn toàn sưu tầm được, có những vật liệu phải mua mới có, nếu để giáo viên bỏ tiền túi ra mua thì thật khó khăn cho họ vì đồng lương thu nhập còn ít ỏi, dần dần họ sẽ chán nản, việc tổ chức hoạt động góc cho trẻ hiệu quả sẽ không cao. Vì vậy, việc trang bị về nguyên vật liệu, thiết bị đồ dùng, đồ chơi và kinh phí phục vụ cho giáo viên tổ chức hoạt động góc sẽ tạo điều kiện thuận lợi, khuyến khích giáo viên hăng hái tham gia. 11
- Căn cứ vào kết quả điều tra về: Chương trình dạy, đồ dùng giáo dục, kiến thức kỹ năng tổ chức các góc chơi của giáo viên trường mình; căn cứ vào kế hoạch tổ chức các hội thi, tôi đã đề xuất với Ban giám hiệu nhà trường xây dựng kế hoạch trích một phần kinh phí để trang bị bổ sung thêm tài liệu, nguyên vật liệu, thiết bị đồ dùng, đồ chơi để giáo viên tổ chức hoạt động góc cho trẻ trong tháng 8 đầu năm học như sau: Nguyên vật liệu, đồ dùng để làm các đồ dùng đồ chơi tự tạo: Giấy màu, xốp màu, bạt, tấm nhựa ốp trần, tôn, nến dính, băng dính, ráp dính, súng bắn nến, kéo, hồ dán, bìa cứng, giấy A4 A3, đề can màu, mica, màu nước, màu sáp, sơn xịt … Trang thiết bị đồ dùng ở các góc chơi: Giá đồ chơi các góc, bộ đồ chơi góc bác sỹ, nấu ăn, bán hàng, xây dựng… Tài liệu có liên quan đến cách tổ chức hoạt động ở các góc chơi cho trẻ ( Báo, tập san, sách hướng dẫn …) Cấp nguồn kinh phí hỗ trợ thêm cho các lớp khi tham gia các hội thi. Vận động phụ huynh ủng hộ tự nguyện giá đồ chơi, bàn góc, hàng rào xây dựng cho các lớp. Kết quả đạt được: Năm học 2017 2018 đã trang bị được một số nguyên vật liệu thiết bị đồ dùng, đồ chơi cho các lớp như sau: Số lượng trung STT Nguyên vật liệu thiết bị đồ dùng Đơn vị bình cho mỗi lớp tính I Thiết bị, đồ dùng, đồ chơi 1 Giá đồ chơi ( bách hóa tổng hợp, Tủ, giá 07 phòng khám đa khoa, mèo học toán, nội thất gia đình, quầy giải khát, giá góc tạo hình….) 2 Nội thất gia đình hiện đại cổ tích Bộ 01 3 Thiết bị gia đình số 1+ 2 Bộ 01 4 Quầy hàng tự chọn Bộ 01 5 Xe đẩy bác sỹ đồ chơi bác sỹ Bộ 01 6 Ô tô cứu thương quần áo bác sỹ Bộ 01 7 Đồ chơi con thú và em bé Thùng 01 8 Xếp hình cao su, nam châm Hộp 01 9 Xếp hình tam giác, hoa nghệ thuật Hộp 01 10 Xếp hình bánh răng, thủy cung Hộp 01 11 Đồ chơi âm nhạc, dụng cụ gõ phách Bộ 01 nhịp 12 Dụng cụ lao động, làm vườn Bộ 01 13 Dụng cụ chơi nhà bếp, nấu ăn Bộ 01 14 Đồ chơi đồ dùng gia đình, ăn uống Bộ 01 12
- 15 Búp bê trai, búp bê gái Con 04 16 Trang phục công an, công nhân, bộ Bộ 30 đội 17 Con vật nuôi trong gia đình, sống Bộ 01 trong rừng, sống dưới nước,côn trùng 18 Gạch xây dựng hàng rào xây dựng Thùng 02 19 Thảm cỏ, thảm hoa xây dựng Bộ 04 20 Kính lúp, nam châm, phễu nhựa Bộ 01 21 Đồ chơi các loại phương tiện giao Bộ 01 thông II Nguyên vật liệu 1 Nguyên liệu để đan tết Kg 0,5 2 Thảm màu xanh mét 06 3 Giấy màu ( Các loại màu) Tờ 08 4 Xốp màu kích thước (3,5 x 2,5) T ấm 01 5 Tấm nhựa ốp trần kích thước(5 x T ấm 08 3,5) 6 Nến dính Cây 20 7 Băng dính (2 mặt, 1 mặt to nhỏ) Cuộn 12 8 Ráp dính Cuộn 02 9 Súng bắn nến Cái 01 10 Kéo Cái 02 11 Hồ dán Lọ 15 12 Bìa cứng Tờ 08 13 Mica Mét 07 14 Giấy A3, A4 Gam 01 15 Đề can màu ( Mỗi loại màu 5 mét). Mét 0 5 16 Màu nước Hộp 02 17 Màu sáp Hộp 02 18 Sơn xịt(Các lớp đổi màu dùng Lọ 02 chung) + Đã mua cho 100% các lớp cuốn tài liệu: “Hướng dẫn làm đồ dùng đồ chơi từ nguyên vật liệu thiên nhiên”, “Đồ chơi và cách làm đồ chơi cho trẻ mầm non”… Báo, tập san bé và gia đình, tập san giáo dục mầm non đặt theo tháng, quý. + Đã hỗ trợ thêm cho các lớp trong các hội thi: Mỗi lớp 150.000đ/1 hội thi. 7.4Phát động và tổ chức các hội thi nhằm nâng cao chất lượng hoạt động góc cho trẻ. 13
- Để phát huy và đẩy mạnh phong trào tổ chức hoạt động ở các góc chơi cho trẻ trong nhà trường; ngay từ đầu năm học tôi đã tham mưu với Ban giám hiệu để có kế hoạch phát động và tổ chức các hội thi nhằm nâng cao chất lượng hoạt động góc cho trẻ như: Hội thi “ Xây dựng môi trường lớp học lấy trẻ làm trung tâm”, và triển lãm đồ dùng đồ chơi tự làm sáng tạo cấp trường như sau: * Hội thi “ Xây dựng môi trường lớp học lấy trẻ làm trung tâm” Mục đích: + Huy động sự đóng góp, ửng hộ của phụ huynh học sinh để xây dựng môi trường lớp học xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện, hiệu quả, phù hợp với yêu cầu của chương trình GDMN mới + Tăng cường sự tham gia một cách hứng thú của học sinh trong các hoạt động giáo dục với thái độ tích cực, chủ động và sáng tạo. + Phát huy tính chủ động, sáng tạo của CBGV trong việc tham gia các hoạt động giáo dục, đổi mới phương pháp dạy học và giáo dục học sinh. Yêu cầu: + Mỗi lớp trang trí môi trường lớp học phù hợp lứa tuổi, phù hợp chương trình giáo dục mầm non mới, phù hợp chủ đề. + Đảm bảo có đầy đủ góc chơi. Thời gian tổ chức: Từ 05092017 đến 15092018 Kết quả: + 100% giáo viên tích cực, hăng hái tham gia. 100% giáo viên có kiến thức, kỹ năng xây dựng môi trường lớp học thân thiện, bám sát chương trình GDMN mới, phù hợp lứa tuổi, chủ đề. + Số lượng góc chơi phù hợp lứa tuổi, có nhiều mảng tường mở cho trẻ hoạt động, đa dạng về chủng loại, phong phú về vật liệu, đảm bảo các yêu cầu đề ra về tính thẩm mỹ, giáo dục, độ bền, sự an toàn… * Triển lãm đồ dùng đồ chơi tự làm sáng tạo cấp trường Mục đích: + Phát huy tính tích cực và tiềm năng sáng tạo của giáo viên trong trường để nghiên cứu và tự làm đồ dùng đồ chơi, phục vụ thiết thực cho hoạt động đổi mới dạy học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đặc biệt trong tổ chức hoạt động góc cho trẻ. + Bổ sung trang thiết bị, đồ dùng dạy học của nhà trường. + Tạo điều kiện trao đổi kinh nghiệm, học tập lẫn nhau giữa các giáo viên trong việc làm và sử dụng đồ dùng đồ chơi dạy học. + Hình thành phong trào thường xuyên nghiên cứu tự làm đồ dùng đồ chơi trong trường, phục vụ yêu cầu nâng cao chất lượng hoạt động dạy và học. Yêu cầu: + Các loại đồ dùng đồ chơi dự thi: Tranh ảnh, sa bàn, mô hình, dụng cụ dạy học, băng, đĩa, phần mềm… + Tiêu chuẩn về sản phẩm dự thi: 14
- Phù hợp với nội dung chương trình giáo dục mầm non mới. Đảm bảo tính sư phạm, tính khoa học, tính thẩm mỹ. Sử dụng thuận tiện, an toàn, hiệu quả. Đảm bảo chất lượng và độ bền để có thể sử dụng nhiều lần. Kết quả: 100% giáo viên tích cực, hăng hái tham gia. 100% giáo viên có kiến thức kỹ năng làm đồ dùng đồ chơi. Số lượng đồ dùng đồ chơi nhiều, đa dạng về chủng loại, phong phú về vật liệu, đảm bảo các yêu cầu đề ra về tính thẩm mỹ, giáo dục, độ bền, sự an toàn… 7.5Chỉ đạo xây dựng lớp điểm, triển khai việc tổ chức hoạt động góc cho các lớp khác kiến tập. Ngay từ đầu năm học, tôi đã xây dựng và thực hiện kế hoạch lớp điểm, bằng cách lựa chọn giáo viên có năng lực, tâm huyết với việc nghiên cứu và ứng dụng các thí nghiệm khoa học vào công tác giảng dạy để dạy lớp điểm. Đây là một trong những biện pháp tích cực có tác dụng giúp giáo viên học hỏi lẫn nhau và tự hoàn thiện mình. Biện pháp này, giúp cho cán bộ quản lý bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho toàn thể giáo viên đồng bộ nhất quán theo kiểu “Vết dầu loang”. Từ lớp điểm, giáo viên sẽ học tập những cái hay, cái đúng thông qua các buổi kiến tập trực tiếp của bạn đồng nghiệp dạy. Thông qua đó, bản thân tôi phải sâu sát cùng các tổ trưởng chuyên môn và giáo viên các lớp, nắm bắt được điểm mạnh, điểm yếu, những gì còn thiếu để từ đó đề xuất với ban giám hiệu cùng tìm cách tháo gỡ, đem lại hiệu quả trong việc tổ chức thực hiện lớp điểm để nhân rộng ra toàn trường. Tôi đã xây dựng những lớp điểm cụ thể như sau: + Lớp5A1: Cô Nguyễn Hoài Thu + Lớp4A3: Cô Đỗ Thị Thu Hường + Lớp3A2: Cô Nguyễn Thị Thu Điệp + Lớp NTA1: Cô Đỗ Diệu Linh Để các buổi kiến tập đạt hiệu quả, trước khi vào dự, tôi nêu rõ mục đích yêu cầu, nội dụng của buổi kiến tập. Sau khi dự xong, tôi tổ chức tọa đàm, rút kinh nghiệm theo mục đích yêu cầu đề ra, nội dung, hình thức, phương pháp tổ chức … những điểm thực hiện tốt, những điểm còn tồn tại... Giáo viên sẽ nêu những vấn đề còn khúc mắc, bản thân tôi cùng trao đổi giải đáp những vấn đề đó. Sau khi được kiến tập, được trao đổi rút kinh nghiệm, giáo viên sẽ áp dụng những điểm phù hợp vào lớp mình, không được dập khuôn máy móc. Kết quả đạt được: Biện pháp này đã được giáo viên trong toàn trường thực hiện đồng bộ, nhất quán theo quy định thống nhất được nêu ra qua buổi kiến tập các lớp điểm, chất lượng tổ chức hoạt động góc cho trẻ được nâng cao và có tác dụng lan tỏa cho toàn trường học tập. Kết quả tổ chức kiến tập hoạt động góc cho trẻ ở các lứa tuổi như sau: 15
- + Chủ đề: Gia đình Góc trọng tâm: Tạo hình Làm nhân vật rối từ túi nilong lớp5A1 + Chủ đề: Tết và lễ hội mùa xuân Góc trọng tâm: Âm nhạc Biểu diễn các bài hát về mùa xuân lớp4A3: + Chủ đề: Thế giới thực vật góc trọng tâm: Góc thiên nhiên Sự phát triển của cây đậu lớp3A2 + Chủ đề: Bé đi khắp nơi bằng PTGT gì ? Góc trọng tâm: Hoạt động với đồ vật Xếp hình ô tô, tàu hỏa bằng các khối lớp NTA1 7.6 Kiểm tra, đánh giá. Đó là một hệ thống những quan sát so sánh, xem xét kết quả đạt được đối chiếu với tiêu chuẩn, chỉ ra những sai xót lệch lạc từ đó đi đến điều chỉnh, uốn nắn, bổ sung. Đây là một biện pháp hết sức quan trọng trong công tác quản lý vì nó tạo ra sự chuyển biến cơ bản về chất bên trong. Bản chất của kiểm tra là làm thế nào để công việc chạy đều, hoàn thành nhiệm vụ, phát hiện kinh nghiệm, khẳng định và phổ biến kinh nghiệm. Qua kiểm tra, người hiệu phó chuyên môn sẽ nắm bắt được thực chất tình hình tổ chức hoạt động góc cho trẻ ở các lớp, thấy được những giáo viên nào làm được, làm tốt, làm nhiệt tình, ai chưa làm tốt, chưa nhiệt tình, từ đó phát hiện ra những sai sót, lệch lạc để điều chỉnh, uốn nắn bổ sung kịp thời. Thông qua kiểm tra còn có tác dụng động viên, khích lệ giáo viên thực hiện tốt phong trào. Từ đó tạo ra nền nếp, thói quen tốt, làm việc đều tay hơn, cụ thể: Việc tổ chức cho trẻ vui chơi ở các góc thường xuyên hơn, có chất lượng hơn, nâng cao được kỹ năng tổ chức hoạt động góc cho giáo viên, trẻ được chơi với nội dung phong phú hơn đồng thời cũng nâng cao được kỹ năng chơi của trẻ thuần thục hơn, giống thật hơn * Nội dung kiểm tra: Kiểm tra việc xây dựng môi trường lớp học, làm đồ dùng đồ chơi ở các góc theo các chủ đề; việc sử dụng các nguyên vật liệu, thiết bị đồ dùng, đồ chơi trong quá trình tổ chức hoạt động ở các góc chơi cho trẻ Kiểm tra việc tổ chức hoạt động góc cho trẻ của giáo viên tại các lớp qua việc: Lựa chọn nội dung cho trẻ chơi ở các góc theo các chủ đề, quy trình tổ chức, hướng dẫn trẻ chơi. Kiểm tra việc áp dụng vào quá trình dạy trẻ (Tổ chức có phù hợp không? Trẻ đón nhận ra sao? Hiệu quả đến đâu? ) * Hình thức kiểm tra: Kiểm tra theo định kỳ: Tổ trưởng chuyên môn báo cáo kết quả thực hiện khi họp giao ban cuối tháng. Kiểm tra báo trước: Giáo viên tổ chức hoạt động ở các góc chơi cho trẻ vào các hoạt động hội giảng, thi giáo viên giỏi. Kiểm tra đột xuất: Kiểm tra việc giáo viên tổ chức hoạt động ở các góc chơi cho trẻ vào các hoạt động góc ( vui chơi theo ý thích) hàng ngày. 16
- Giao tiếp với trẻ thường xuyên để đánh giá sự đón nhận và hưởng ứng hoạt động ở các góc chơi của trẻ mà các cô tổ chức. Kết quả đạt được: Qua kiểm tra, tôi đã nhận thấy đội ngũ giáo viên trường tôi đã có tinh thần tích cực, tự giác cao, say mê trong phong trào tổ chức hoạt động chơi ở các góc cho trẻ. Các đồ dùng đồ chơi giáo viên làm ra phục vụ hoạt động góc đã được đưa vào mọi hoạt động trong trường, lớp. Các nội dung, hình thức tổ chức hoạt động chơi ở các góc cho trẻ phù hợp với nhận thức, đặc điểm tâm sinh lý của trẻ, phù hợp với chủ đề đang dạy. Trẻ hào hứng, tích cực tham gia hoạt động ở các góc chơi . Qua kiểm tra, tôi đã nắm bắt được những giáo viên làm tốt và những giáo viên đã làm nhưng chưa đạt kết quả tốt để rút kinh nghiệm, động viên, khích lệ chị em hoạt động tích cực hơn. 7.7 Phối hợp với các tổ chức đoàn thể và phụ huynh để nâng cao chất lượng hoạt động góc cho trẻ trong nhà trường. Các tổ chức đoàn thể trong nhà trường như: Chi bộ Đảng, công đoàn, đoàn thanh niên, các tổ chuyên môn, tổ hành chính, hội cha mẹ học sinh … là những cánh tay nối dài đắc lực giúp lãnh đạo nhà trường thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm trong năm học đã đề ra. Để các tổ chức này phát huy vai trò của mình, người cán bộ quản lý cần phải phối hợp chặt chẽ, xây dựng các nguyên tắc hoạt động thống nhất, tạo các điều kiện cần thiết về vật chất và tinh thần để hỗ trợ cho các hoạt động của các đoàn thể cùng tham gia tích cực vào các hoạt động nói chung và hoạt động làm đồ dùng đồ chơi nói riêng, từ đó kích thích việc thúc đẩy phong trào này được phát triển mạnh mẽ. Với Chi bộ Đảng: Tham mưu với Chi bộ Đảng lãnh đạo các đoàn thể thực hiện nghiêm túc về phong trào tổ chức hoạt động góc cho trẻ trong nhà trường. Với chính quyền: Tham mưu đầu tư kinh phí mua các nguyên vật liệu, thiết bị đồ dùng, đồ chơi để phục vụ việc tổ chức hoạt động chơi ở các góc cho trẻ Với công đoàn và chi đoàn thanh niên: Vận động công đoàn viên, đoàn viên tham gia tích cực vào phong trào nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động góc của nhà trường, sắp xếp thời gian để nghiên cứu, học tập, thực hành, đúc rút kinh nghiệm, làm thêm ngoài giờ đảm bảo đúng kế hoạch đề ra. Với phụ huynh: Thu gom nguyên vật liệu làm đồ dùng, đồ chơi sáng tạo ở các góc chơi, tạo cơ hội cho trẻ tham gia đóng các vai chơi đơn giản, gần gũi với trẻ. Kết quả đạt được: Chi bộ Đảng đã lãnh đạo được các đoàn thể đoàn kết, thống nhất, tích cực tham gia phong trào. 17
- Chính quyền đã đầu tư nguyên vật liệu, thiết bị đồ dùng, đồ chơi để phục vụ công tác tổ chức hoạt động chơi ở các góc cho trẻ. Công đoàn và chi đoàn thanh niên đã vận động được các chị em làm ngoài giờ, trung bình mỗi người làm thêm 5h/1 tháng. Phụ huynh đã ủng hộ nhiều nguyên vật liệu: Bìa cát tông, lịch cũ, các phế phẩm sinh hoạt (lọ sữa, chai dầu ăn, vỏ nước rửa bát, lọ dầu gội đầu, sữa tắm…). 7.8 Chỉ đạo giáo viên làm đồ dùng đồ chơi phục vụ các góc. Từ những nguyên vật liệu phế thải kết hợp với một số nguyên liệu khác giáo viên có thể tận dụng, sáng tạo ra những sản phẩm hữu ích, thiết thực phục vụ cho hoạt động góc. Giáo viên đã tận dụng và tạo ra rất nhiều các sản phẩm * Với chủ điểm gia đình giáo viên đã tạo ra các sản phẩm như: + Những chiếc làn cho gia đình bé đi chợ làm bằng chai dầu rửa bát. + Những chiếc mũ cho gia đình bé đội làm từ vỏ hộp kem hết và bi tít màu. + Chai dầu rửa bát kết hợp với giấy màu tạo ra chiếc phích. + Vỏ sữa su su rửa sạch kết hợp với giấy màu tạo ra bộ ấm chén cho gia đình bé dùng . + Những chiếc quạt làm từ chai mắm đã qua sử dụng kết hợp với bi tít màu. + Vỏ hộp sữa to kết hợp với bi tít tạo thành những chiếc ô doa rất xinh xắn 18
- Những đồ chơi này được giáo viên sắp xếp ở góc phân vai. Trẻ có thể dùng chiếc làn đi chợ giống mẹ, cầm ô doa tưới cây giống ông, rót nước mời khách… * Với chủ điểm thế giới động vật: + Vỏ con trai trai rửa sạch kết hợp với bi tít màu tạo ra những con cá, con ếch, con cua nghộ nghĩnh. + Vỏ hộp sữa chua kết hợp với bi tít màu tạo ra những con vật rất đáng yêu như: Con gà, con gấu, con lợn, con công , con thỏ.... + Vỏ hộp váng sữa kết hợp với bi tít màu tạo thành những con vịt. + Nửa quả bóng kết hợp với đề can màu tạo thành. Những con vật đáng yêu và nghộ nghĩnh này tôi sử dụng vào góc xây dựng lắp ghép “Xây trang trại chăn nuôi”, “xếp ao thả cá” * Với chủ điểm thế giới thực vật + Cành cây khô, vải vụn cùng xốp màu sẽ tạo ra sản phẩm là những cây hoa rực rỡ sống động. + Vỏ hộp sữa , nắp chai kết hợp với bi tít màu, miếng xốp tạo thành những cây rau đẹp mắt. + Những miếng xốp được cắt, tô màu tạo thành các loại quả gần gũi. 19
- Như vậy bằng nguyên vật liệu gần gũi với trẻ giáo viên đã tạo ra những sản phẩm rất thân thiện hữu ích đối với trẻ. Từ đó sẽ kích thích được tính tò mò thu hút trẻ tham gia vào các góc chơi. 8. Những thông tin cần được bảo mật: Không có 9. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến Đồ dùng đồ chơi theo Thông tư 02. Phòng học rộng rãi, thoáng mát. Các nguyên vật liệu để làm đồ dùng đồ chơi tự làm. 10. Đánh giá lợi ích thu được của sáng kiến Với những biện pháp cụ thể, tích cực trong gần một năm học, nhằm nâng cao chất lượng giáo viên trong việc tổ chức hoạt động góc cho trẻ tôi nhận thấy Việc giáo viên tích cực nâng cao tổ chức hoạt động chơi ở các góc cho trẻ rất phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ, giúp cho sự phát triển, sự phong phú và mở rộng dần các mối quan hệ qua lại của trẻ với môi trường xung quanh. Qua đó giúp thoả mãn “ nhu cầu muốn bắt chước, muốn làm người lớn” của trẻ, “ trẻ thực sự là một chủ thể tích cực, hành động một cách tự lực, tự nguyện và tự tin”. Đồng thời giúp giáo viên cập nhật kiến thức, kỹ năng tổ chức hoạt động chơi ở các góc, nâng cao trình độ chuyên môn cho giáo viên, khả năng sáng tạo, linh hoạt trong các giờ hoạt góc cũng như trong các giờ dạy. Từ đó góp phần hoàn thành tốt kế hoạch năm học của nhà trường nói riêng và của ngành học nói chung. Qua thực hiện đề tài tôi đã rút ra được bài học kinh nghiệm * Bài học kinh nghiệm Muốn thành công trong bất cứ một công việc hoặc lĩnh vực nào, bản thân người quản lý phải thực sự tâm huyết, dành thời gian và đem hết khả năng, nhiệt tình cho công việc đó. Sự quan tâm động viên, khích lệ của lãnh đạo cấp trên, đồng nghịêp đặc biệt là sự ủng hộ của phụ huynh học sinh là động lực to lớn, giúp người quản lý có thêm nghị lực, tâm huyết. 20
![](images/graphics/blank.gif)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p |
200 |
42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p |
115 |
12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p |
102 |
9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p |
110 |
9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p |
171 |
9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p |
42 |
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p |
123 |
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p |
65 |
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p |
65 |
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p |
91 |
7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p |
153 |
7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p |
110 |
7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p |
118 |
7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p |
101 |
6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p |
101 |
5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p |
145 |
5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p |
105 |
5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p |
69 |
4
![](images/icons/closefanbox.gif)
![](images/icons/closefanbox.gif)
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/js/fancybox2/source/ajax_loader.gif)