Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
lượt xem 0
download
Đề tài nghiên cứu giúp giáo viên có một số biện pháp, cách làm mới khi tổ chức hoạt động tạo hình một cách linh hoạt, sáng tạo. Giúp trẻ phát triển thẩm mỹ, trí tưởng tượng, sáng tạo, khả năng phát hiện những nét đẹp của sự vật hiện tượng xung quanh và biết thể hiện những nét đẹp đó trên các phương tiên tạo hình như vẽ, nặn, xé dán… để tạo nên các sản phẩm ngộ nghĩnh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
- 1/18 ĐỀ TÀI: MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG TẠO HÌNH CHO TRẺ 5-6 TUỔI TRONG TRƯỜNG MẦM NON PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Hoạt động tạo hình là một quá trình lao động nghệ thuật mang tính sáng tạo, góp phần hình thành ở trẻ ý thức làm việc có mục đích, có kỹ năng. Để tạo ra sản phẩm trẻ phải nắm vững các thao tác, kỹ năng tạo hình và kỹ năng sử dụng dụng cụ, vật liệu cùng với tính tích cực độc lập, sáng tạo. Thông qua hoạt động tạo hình trẻ được khám phá vẻ đẹp kỳ diệu của thế giới tự nhiên. Lứa tuổi mầm non là lứa tuổi mà trẻ ham hiểu biết có nhu cầu lớn trong việc nhận thức về thế giới xung quanh, yêu cái đẹp, mong muốn sáng tạo cái đẹp. Hoạt động tạo hình góp phần quan trọng không thể thiếu được trong trường Mầm non nhằm đáp ứng nhu cầu đó cho trẻ. Trong cá c hoa ̣t đô ̣ng củ a trẻ mầ m non, hoa ̣t đô ̣ng ta ̣o hình là mô ̣t hoa ̣t đô ̣ng có tác động manh mẽ đến sự phá t triể n tâm lý , sự sá ng ta ̣o và trí tưở ng tương củ a trẻ . Đây là mô ̣t hoa ̣t đô ̣ng vô cù ng hấ p dẫn đố i vớ i trẻ . Vớ i sự phong ̣ phú củ a cá c thể loa ̣i như nă ̣n, ve, xế p gấ p, cắ t dá n , hoa ̣t đô ̣ng ta ̣o hình giú p cho ̃ trẻ mẫu giá o không nhữ ng đươ ̣c tiế p câ ̣n mô ̣t cá ch tich cực vớ i thế giới xung ́ quanh mà cò n là cơ hô ̣i để trẻ thể hiê ̣n tinh cả m, cả m xú c và suy nghĩ của bả n ̀ thân. Nhữ ng sả n phẩ m nghê ̣ thuâ ̣t củ a trẻ rấ t ngộ nghĩnh, đáng yêu nhưng trong cá i ngộ nghĩnh, đáng yêu đó đã chứa đựng cả sự tưởng tương diê ̣u kỳ , tự do tìm ̣ kiế m, thử nghiê ̣m và nhờ đó mà thỏ a mãn nhữ ng nhu cầ u khá m phá , nhu cầ u ta ̣o ra cá i đe ̣p đang không ngừng nả y sinh và phá t triể n ở trẻ . Chinh vì vâ ̣y, hoạt ́ đô ̣ng ta ̣o hình là mả nh đấ t mà u mỡ để ươm mầ m và nẩ y nở nhữ ng mầ m mống đầ u tiên củ a tinh sá ng ta ̣o, phá t triể n tình yêu vớ i cá i đe ̣p, thể hiê ̣n sự sá ng ta ̣o, ́ trí tưởng tương phong phú củ a trẻ . ̣ Thông qua hoạt động tạo hình trẻ được quan sát sự vâ ̣t hiê ̣n tương ở cuô ̣c ̣ số ng xung quanh; nhâ ̣n xé t để biế t; thể hiê ̣n để hiể u hơn về đố i tương; cả m nhâ ̣n ̣ vẻ đe ̣p củ a mo ̣i vâ ̣t, hiê ̣n tương xung quanh Như vâ ̣y, hoa ̣t đô ̣ng ta ̣o hình ở ̣
- 2/18 trường mầ m non là mô ̣t trong nhữ ng hoa ̣t đô ̣ng để trẻ có cơ hô ̣i là m quen, tiế p xú c vớ i thiên nhiên, vớ i cuô ̣c số ng và mong muốn ta ̣o ra cá i đe ̣p theo cá ch nhin, ̀ cá ch nghi,̃ cá ch cả m nhâ ̣n riêng. Bở i thế hoa ̣t đô ̣ng ta ̣o hình ở trường mầ m non nhằm giáo du ̣c thẩ m mi ̃ cho trẻ , trẻ cầ n đươ ̣c tiế p xú c, là m quen vớ i cá i đe ̣p gầ n gũ i thân thương có ngay ở thiên nhiên, trong cuô ̣c số ng thường ngà y, có ở gia đình đế n là ng xó m. Trong hoa ̣t đô ̣ng ta ̣o hinh, trẻ em đươ ̣c tìm hiể u nhữ ng hình ảnh thân ̀ thuô ̣c đó và tâ ̣p thể hiê ̣n để ta ̣o nên cá i đe ̣p theo cả m nhâ ̣n riêng. Hoa ̣t đô ̣ng ta ̣o hình ở trường mầ m non không nhằ m đào ta ̣o nhữ ng ho ̣a sĩ chuyên nghiê ̣p mà đào ta ̣o ra nhữ ng người biế t thưởng thứ c cá i đe ̣p- chinh là gó p phầ n ta ̣o dựng ́ môi trường thẩ m mi ̃ cho xã hô ̣i, ai ai cũ ng qua sự giá o du ̣c củ a nhà trường, ai ai cũ ng đươ ̣c giá o du ̣c thẩ m mi ̃ (hiể u biế t và tâ ̣p ta ̣o ra cá i đe ̣p) để lựa chọn cho minh cá i đe ̣p phù hơ ̣p vớ i điề u kiê ̣n số ng, vớ i con người mình, vớ i cô ̣ng đồ ng. ̀ Ngà y nay, cá i đe ̣p “nằ m trong” giá tri ̣ củ a nhữ ng mă ̣t hà ng phu ̣c vu ̣ cho cuô ̣c số ng con người. Thẩ m mi ̃ vớ i tư cách là ta ̣o ra cá i đe ̣p đã gó p phầ n đáng kể và o phá t triể n kinh tế quố c dân. Hoa ̣t đô ̣ng ta ̣o hình ở trường mầ m non là đào ta ̣o lớ p người biế t thưởng thứ c cá i hay cá i đe ̣p để cuô ̣c số ng cá nhân, cuô ̣c số ng cô ̣ng đồ ng ngà y mô ̣t hà i hò a và tươi đe ̣p hơn. Nhưng để tổ chứ c tố t hoa ̣t đô ̣ng tạo hình nhằ m gó p phầ n giá o du ̣c và phá t triể n toà n diê ̣n quả thực không đơn giả n bở i vì kết quả của hoạt động tạo hình lại phụ thuộc nhiều vào kiến thức, kinh nghiệm mà trẻ tích lũy được trong các hoạt động khác nhau. Việc tham gia vào các hoạt động tạo hình sẽ tạo nguồn cảm hứng làm nảy sinh những ý tưởng sáng tạo của trẻ. Giúp trẻ phá t triể n tình yêu vớ i cá i đe ̣p, thể hiê ̣n sự sá ng ta ̣o, trí tưởng tương phong phú củ a trẻ . Trong thực tế các hoạt động tạo hình của lớp tôi ̣ phụ trách, khi tổ chức thì trẻ vẫn còn nhút nhát, chưa mạnh dạn, chưa tự tin, kỹ năng tạo hình còn hạn chế, chưa có nhiều sáng tạo. Với thực trạng trên, tôi đã nghiên cứu và thực hiện đề tài “ Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non” II- ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI VÀ THỜI GIAN NGHIÊN CỨU
- 3/18 1. Đối tượng nghiên cứu: Trẻ 5-6 tuổi. 2. Phạm vi nghiên cứu: Đề tài được thực hiện tại lớp 5-6 tuổi lớp A3 trường mầm non. 3.Thời gian nghiên cứu: Thời gian thực hiện từ tháng 9 năm 2022 đến tháng 4 năm 2023. III. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU Qua đề tài nghiên cứu giúp giáo viên có một số biện pháp, cách làm mới khi tổ chức hoạt động tạo hình một cách linh hoạt, sáng tạo. Giúp trẻ phát triển thẩm mỹ, trí tưởng tượng, sáng tạo, khả năng phát hiện những nét đẹp của sự vật hiện tượng xung quanh và biết thể hiện những nét đẹp đó trên các phương tiên tạo hình như vẽ, nặn, xé dán… để tạo nên các sản phẩm ngộ nghĩnh. Đồng thời, nâng cao nhận thức, giải quyết những băn khoăn của một số phụ huynh khi dạy con hoạt động tạo hình. PHẦN II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. CƠ SỞ KHOA HỌC 1. Cơ sở lý luận Hoạt động tạo hình đóng vai trò vô cùng quan trọng trong chương trình học tập của trẻ. Chính vì thế là một giáo viên Mầm non tôi muốn được nâng cao nhận thức của bản thân, đồng thời góp một phần nhỏ bé của mình vào việc nâng cao chất lượng của trẻ và phát triển toàn diện. Với mục đích chung của giáo dục Mầm non thì hoạt động tạo hình là một bộ phận văn hóa tinh thần, nó gắn liền với những kiến thức, kỹ năng, kỹ sảo và thể hiện nghệ thuật. Thông qua hoạt động tạo hình đem đến cho trẻ và ấn tượng về cái đẹp và những xúc cảm chân thật, những phẩm chất tốt đẹp của con người. Về mặt đạo đức hoạt động tạo hình giúp trẻ hình thành những đức tính tốt như: yêu thích cái đẹp, muốn tạo ra cái đẹp. Về mặt thể chất giúp trẻ vui vẻ phấn khởi và tác động đến hệ thần kinh, điều chỉnh chỉnh toàn bộ hoạt động của cơ thể giúp trẻ ngày càng khéo léo và linh hoạt. Về mặt thẩm mỹ giúp trẻ hình thành cảm xúc và thị hiếu thẩm mỹ khi trẻ tạo hình.
- 4/18 Vì vậy hoạt động tạo hình giúp trẻ hình thành và rèn luyện ở trẻ khả năng đánh giá và tự đánh giá, tạo điều kiện cho trẻ phát triển vốn từ giúp cho lời nói truyền cảm hơn và ngôn ngữ được mạch lạc hơn, mặt khác hoạt động này còn giáo dục trẻ lòng ham muốn tiếp thu những điều mới lạ, những phương thức hoạt động mới, giúp trẻ hình thành thói quen học tập có mục đích, có tổ chức, biết lắng nghe lời chỉ bảo của cô. Hoạt động tạo hình là môi trường cho trẻ rèn luyện năng lực, điều khiển hành vi của mình nhờ có hoạt động này mà vốn hiểu biết của trẻ về thế giới xung quanh được tăng lên. Do vậy tôi nhận thấy rằng để nâng cao chất lượng cho trẻ 5 - 6 tuổi hoạt động tạo hình là vô cùng quan trọng đối với trẻ 5 - 6 tuổi trẻ chưa tự mình xác định được mục đích, cách tiến hành. Trong hoạt động tạo hình thường là do giáo viên gợi mở, hướng dẫn với nhiều biện pháp nhằm kích thích tính tò mò, gây hứng thú bất ngờ, để trẻ say sưa với hoạt động nghệ thuật này. 2. Cơ sở thực tiễn Trong chương trình chăm sóc giáo dục có rất nhiều hoạt động có chủ đích, hoạt động nào cũng góp phần quan trọng và cần thiết nhưng quan trọng hơn cả đó là hoạt động tạo hình.Tại sao lại nói hoạt động tạo hình quan trọng, vì hoạt động tạo hình mang tính nghệ thuật ở lứa tuổi Mầm non, tạo hình chính là phương tiện để trẻ thể hiện mình nó có tác dụng hình thành nhân cách cho trẻ, giúp trẻ phát triển toàn diện về mặt tâm sinh lý, thông qua hoạt động tạo hình trẻ phản ánh hiện thực bằng hình tượng và tư duy và hình thành tình yêu đối với vẻ đẹp thiên nhiên, hình thành ở trẻ những kĩ năng, kỹ xảo, năng lực quan sát, tư duy ghi nhớ, trí tưởng tượng sáng tạo. Với nhận thức bản thân, tôi đã chọn đề tài tạo hình để làm đề tài nghiên cứu, với đồ dùng là bút chì, bút màu, màu nước, giấy vẽ, trẻ thỏa thíc vẽ cho mình một sản phẩm đẹp nhất trẻ rất thích thú khi được vẽ tranh, khi trẻ được vẽ tranh trẻ thỏa trí tò mò, mong muốn tạo ra sản phẩm bằng chính đôi bàn tay khéo léo của mình, khi cho trẻ vẽ tranh cũng là rèn luyện sự kiên trì của trẻ, trẻ sáng tạo, rèn luyện các kĩ năng vẽ, cách tô màu, tư thế ngồi, cách cầm bút.
- 5/18 Khi tôi chọn đề tài: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non”, bên cạnh những thuận lợi tôi cũng gặp rất nhiều khó khăn. 3. Khảo sát thực trạng trước khi thực hiện đề tài. Năm học 2022 - 2023 tôi được phân công phụ trách lớp mẫu giáo lớn 5-6 tuổi . Với sĩ số trẻ là 33 cháu. Qua khảo sát thực tế tôi nhận thấy có một số thuận lợi và khó khăn sau: 3.1 Thuận lợi: Nhà trường có cảnh quan môi trường sư phạm đẹp, gần gũi, thân thiện với trẻ, góp phần lớn cho trẻ quan sát, từ đó cung cấp cho trẻ những biểu tượng thể hiện sự hiểu biết của mình về thế giới xung quanh. BGH nhà trường thường xuyên giúp đỡ, chỉ đạo trong việc xây dựng môi trường học tập mới cho trẻ, bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên thường xuyên qua việc thăm lớp, dự giờ và rút kinh nghiệm. Bản thân luôn yêu nghề mến trẻ, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tích cực nghiên cứu tài liệu và tham khảo các phương tiện thông tin đại chúng, ham học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn Tham dự các buổi chuyên đề của trường, của phòng tổ chức để học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Sự giúp đỡ của phụ huynh đã đóng góp, ủng hộ các nguyên vật liệu lõi chỉ, vải vụn….kinh phí mua sắm một số đồ dùng đồ chơi phục vụ cho môn học. 3.2. Khó khăn: Cơ sở vật chất hiện đại để phục vụ hoạt động tạo hình chưa phong phú, đa dạng. Giáo viên chưa được tiếp cận nhiều với các phương pháp dạy học tiên tiến. Đa số trẻ còn nhút nhát, chưa mạnh dạn chia sẻ và nhận xét sản phẩm. Do địa bàn nông thôn đa số làm nông nghiệp nên nhận thức của một số phụ huynh còn hạn chế chưa thực sự quan tâm đến việc học của con. Qua thời gian đầu đứng lớp chăm sóc, giáo dục nắm bắt tình hình của trẻ tôi khảo sát chất lượng trẻ đầu năm với 33 trẻ và có kết quả như sau:
- 6/18 ĐẠT CHƯA ĐẠT STT Số Tỷ lệ Số Tỷ lệ NỘI DUNG KHẢO SÁT lượng % lượng % Trẻ hứng thú tham gia hoạt động tạo 1 16 48,5 17 51,5 hình Trẻ biết phối hợp các kỹ năng tạo hình 2 15 45,5 18 54,5 để tạo ra sản phẩm Trẻ có khả năng kiên trì, tập trung để 3 17 51,5 16 48,5 hoàn thành sản phẩm. Trẻ biết hợp tác cùng nhau để hoàn 4 14 42,4 19 57,6 thành sản phẩm tạo hình Trẻ biết trình bày ý tưởng và nhận xét 5 13 39,4 20 60,6 các sản phẩm tạo hình. Trẻ sáng tạo ra các sản phẩm tạo hình 6 14 42,4 19 57,6 II. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN Từ thực tế trên để nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình tôi đã chọn một số biện pháp sau : 1. Biện pháp 1: Tự bồi dưỡng nâng cao chuyên môn về hoạt động tạo hình Để nâng cao chất lượng khi thực hiện chương trinh GDMN cũng như tổ chức tốt hoạt động tạo hình cho trẻ, thì việc nắm vững về nội dung chương trình, các kiến thức - kĩ năng phương pháp và hình thức tổ chức là rất quan trọng. Vì khi có nắm vững thì mới có thể lựa chọn các nội dung phù hợp với trẻ, định hướng, giúp đỡ trẻ cảm nhận cái đẹp, tạo ra cái đẹp và sáng tạo khi thực hiện. Chính vì vậy tôi đã tự bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho bản thân qua các hoạt động sau:
- 7/18 Là một giáo viên nhiệt tình, tâm huyết nên tôi hiểu muốn phát huy tính tích cực chủ động, sáng tạo của trẻ thì yếu tố nghiệp vụ sư phạm và phương pháp dạy trẻ hấp dẫn, cuốn hút của người giáo viên là yếu tố hết sức quan trọng. Bên cạnh đó thì việc thiết kế xây dựng không gian sáng tạo với các đồ dùng, nguyên vật liệu phong phú, đa dạng, phù hợp với nhu cầu của trẻ cũng quan trọng không kém và đem lại hiệu quả cao trong việc giúp trẻ hứng thú, tích cực, sáng tạo trong hoạt động tạo hình. Chính vì vậy bản thân tôi luôn tìm hiểu sách báo, Internet, các trang Website giáo dục mầm mon, các phương tiện thông tin như: trang violet, kinhnghiemdayhoc.net, Pinterest, Paint, Gimp, Camtasia... Hình ảnh 1 Tham gia và tiếp thu các lớp tập huấn ( nội dung ứng dụng các phương, pháp tiến tiến tại trường mầm non 20/10; xây dựng môi trường học tập lấy trẻ làm trung tâm tại trường MN Võng Xuyên A, MN Long Xuyên..) Bên cạnh đó nhà trường thường xuyên quan tâm đến việc bồi dưỡng chuyên môn giáo viên như: Bồi dưỡng cho những giáo viên còn yếu về chuyên môn, tổ chức những tiết mẫu cho giáo viên nắm bắt phương pháp,… Tôi luôn tham dự ghi chép đầy đủ các chuyên đề của trường mình và các trường bạn để có được một phương pháp dạy linh hoạt nhất tạo cho các hoạt động học, chơi trở nên nhẹ nhàng, thoải mái, hấp dẫn và lôi cuốn trẻ để trẻ phát huy hết khả năng, tính tích cực của mình. Tôi thường xuyên đi dự giờ các tiết dạy khi nhà trường tổ chức các đợt thao giảng, thi giáo viên giỏi cấp trường và các tiết dạy của đồng nghiệp trong trường để từ đó học hỏi, rút ra những kinh nghiệm bổ ích cho bản thân. Trong các buổi sinh hoạt của tổ, các buổi tọa đàm chuyên môn của nhà trường, cùng với các chị em tôi luôn tích cực tham gia trao đổi với các chị em đồng nghiệp về những vướng mắc trong chuyên môn, từ đó chúng tôi cùng nhau bàn bạc và tìm ra những phương án tốt nhất để giải quyết những vấn đề đó. Tôi dành nhiều thời gian để tìm hiểu và tham khảo trên sách, báo, các tài liệu liên quan đến chương trình giáo dục mầm non để nắm chắc mục tiêu, nội dung giáo dục và kết quả mong đợi để tìm ra các phương pháp hướng dẫn trẻ hoạt động hiệu quả nhất.
- 8/18 Hình ảnh 2 Thực hiện hoạt động làm khẩu trang cho cán bộ quản lý và các giáo viên cốt cán trong Huyện về dự. Thực hiện chuyên đề xây dựng môi trường học tập, hoạt động tạo hình: “Làm tóc giả”, “Làm bánh trôi” cho giáo viên trong trường về dự. Hình ảnh 3 Tham dự các hội thi do nhà trường và phòng giáo dục và sở giáo dục đào tạo tổ chức. Hình ảnh 4 2. Biện pháp 2: Xây dựng môi trường tạo hình lấy trẻ làm trung tâm Đối với trẻ mầm non, việc học của trẻ dựa trên việc tri giác, sờ mó, cầm nắm, sử dụng các giác quan của mình. Vì vậy việc tạo môi trường tạo hình hấp dẫn cho trẻ chính là một việc làm rất quan trọng góp phần nâng cao chất lượng tạo hình cho trẻ. Muốn thu hút được sự chú ý của trẻ, trước hết phải tạo điều kiện cho trẻ được sống trong một không gian đẹp, đảm bảo tính thẩm mỹ. Bởi môi trường là một trong những yếu tố quan trọng để kích thích trẻ cảm nhận cái đẹp và muốn thể hiện cái đẹp. Vì vậy tôi đã chú trọng và xây dựng môi trường học tập lấy trẻ làm trung tâm. Khi xây dựng tôi luôn chú ý đến 2 yếu tố là: không gian và đồ dùng. Với môi trường trong lớp: Tôi xây dựng góc tạo hình riêng để không gian rộng, hợp lý để các con được thỏa sức trải nghiệm và sáng tạo. Để kích thích tính tò mò, ham hiểu biết và lôi cuốn trẻ vào hoạt động, tôi đã xây dựng góc tạo hình phong phú với nhiều loại hình như: nặn, vẽ, cắt, dán, in, khắc….. trên mảng tường tôi chia ra các khu vực để trẻ dễ thực hiện: khu vực treo các sản phẩm của trẻ, khu vực cho trẻ thực hiện các kỹ năng tạo hình,….Không gian được sắp xếp, bố trí đồ dùng gọn gàng, vừa tầm mắt trẻ, thuận tiện cho thao tác sử dụng, được sắp xếp sao cho dễ lấy, dễ cất và luôn để ở tư thế mở để kích thích trẻ tham gia vào hoạt động. Hình ảnh 5
- 9/18 Về đồ dùng: Ngoài việc sử dụng các đồ dùng sẵn có trong lớp cho trẻ hoạt động: Sáp màu, phấn màu, bút dạ, giấy A4, bảng, đất nặn,…tôi cũng luôn tìm tòi những nguyên liệu mới lạ để kích thích trẻ tham gia hoạt động, thỏa sức sáng tạo bằng cách: + Sưu tầm đa dạng các nguyên vật liệu thiên nhiên: lá cây, sỏi đá, bèo tây, mo cau, hoa chuối, cỏ, hạt ngô, hạt đỗ, hạt gấc,… + Sưu tầm các nguyện vật liệu phế thải: hộp bánh kẹo, hộp thuốc, vỏ hến, vỏ sò, vỏ ngao, len sợi, cúc áo, bìa cát tông,… + Ngoài ra trẻ cùng cô tạo ra các nguyên liệu mới từ các nguyên liệu sẵn có như: nguyên liệu làm tổ chim, làm tóc giả, làm robot, làm đèn lồng…. Mỗi chủ đề hay dự án có những nguyên liệu riêng biệt để trẻ có thể phát huy hết sự sáng tạo của mình. Trẻ thấy được sự hứng thú và có cảm hứng sáng tạo qua các nguyên liệu. Hình ảnh 6 Với môi trường ngoài lớp học: với không gian rộng tôi lựa chọn các nội dung cần không gian rộng như thiết kế lều trại, vẽ trên túi bóng, đồ chơi ngoài trời, các con vật từ lá cây, hoa cỏ… Giúp trẻ cảm nhận vẻ đẹp từ thế giới xung quanh mình có thật nhiều điều thú vị, luôn hấp dẫn làm cho trẻ luôn khát khao được tìm hiểu khám phá và thể hiện lại. Do vậy tôi đã xây dựng được một môi trường học tập kích thích được trẻ say mê với hoạt động tạo hình, trẻ thích thú khi đến lớp, say sưa, sáng tạo trong các hoạt động tạo hình. Hình ảnh 7 3. Biện pháp 3: Đổi mới hình thức khi tổ chức hoạt động tạo hình cho trẻ Để nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình thì việc đổi mới hình thức tổ chức là điều rất cần thiết. Điều này sẽ giúp trẻ hứng thú hơn khi tham gia hoạt động. Tùy vào chủ đề sự kiện, nội dung bài dạy, đặc biệt là phù hợp với trẻ của lớp mà tôi đã có các cách thức đổi mới khác nhau.
- 10/18 Tôi tạo ra những điều bất ngờ trong phần gây hứng thú, tạo cảm giác tò mò, kích thích sự chú ý của trẻ theo dõi và tìm kiếm xem đó là những điều gì sẽ diễn ra. Năm sbast được tâm lý đó của trẻ, trong các hoạt động tạo hình tôi đã thay đổi được rất nhiều cách nhằm thu hút trẻ ngay từ lúc đầu: như làm ảo thuật, đi khám phá khu rừng, chiếc hộp kỳ diệu…. Ví dụ: Hoạt động tạo hình “ Vẽ khu nhà của bé” Tôi gây hứng thú cho trẻ bằng màn ảo thuật chiếc túi kỳ diệu: Từ một tờ giấy trắng tôi cho vào trong túi với một vài thủ thuật nhỏ, tôi đã biến tờ giấy trắng thành một khu nhà . (Hình ảnh 8) Nguyên vật liệu là phần rất quan trọng trong hoạt động tạo hình. Vì hoạt động tạo hình là một hoạt động tạo ra sản phẩm. Do vậy việc trẻ được trải nghiệm trên nhiều các chất liệu tạo hình khác nhau sẽ tạo cho trẻ rất nhiều cảm giác mới, yêu cầu trẻ phải linh hoạt, điều chỉnh một vài kỹ năng để có thể thức hiện tên các nguyên liệu đó. Do đó ngoài những nguyên liệu thường ngày có sẵn như giấy, đất nặn, vỏ ….thì tôi cho các con được hoạt động với nhiều chất liệu khác nhau như : vẽ trên túi bóng, các que củi, cành cây, các hộp bìa cát tông, trên lá cây, trên sỏi, xốp …. Khi được hoạt động trên các nguyên liệu khác nhau thì tôi cũng cho các con thực hành với nhiều các kỹ năng khác nhau như: làm lều trại, trang trí đĩa, bát, lắp ghép ngôi nhà, trang trí khung ảnh, sáng tạo từ những nguyên vật liệu thiên nhiên…. Ngoài ra tôi còn cho trẻ tiếp xúc với thiên nhiên, xã hội, giúp trẻ có cảm xúc tốt. Trên cơ sở đó, bộc lộ trí tưởng tượng sáng tạo bằng các đường nét đơn giản có tính khái quát cao, mầu sắc tươi sáng và quan trọng là trẻ sẽ gửi vào đó các ấn tượng của mình về thế giới xung quanh. Ví dụ: Những giờ học cho trẻ học ngoài trời để tiếp xúc với thiên nhiên như: Vẽ hoa mùa xuân, vẽ trường mầm non, vẽ vườn cây ăn quả, vẽ theo ý thích, thổi hoa từ màu nước, làm cây quất, làm cây thông Noel... Hình ảnh 9
- 11/18 Với cách thay đổi các hình thức vào bài, các nội dung tạo hình phong phú làm cho hoạt động tạo hình của lớp tôi giúp trẻ có cảm giác sảng khoái, hứng thú và bài có kết quả cao, các kỹ năng tạo hình tăng lên rõ rệt. * Ứng dụng phương pháp STEAM Năm học 2022 - 2023 là năm học thực hiện xây dựng và phát triển chương trình giáo dục nhà trường: bao gồm chương trình của BGDĐT và phần bổ xung nâng cao. Chính vì vậy ứng dụng các phương pháp giáo dục tiên tiến trong đó có phương pháp STEAM trong các hoạt động tạo hình là một trong những nét riêng biệt phù hợp với thế mạnh của nhà trường, địa phương và nhu cầu của trẻ . Để ứng dụng phương pháp STEAM một cách rõ nhất nên tôi đã xây dựng các dự án về hoạt động tạo hình. Khi tham gia vào dự án trẻ đóng vai trò là trung tâm, dưới sự giúp đỡ của cô trẻ tự giải quyết được nhiệm vụ cả về lý thuyết và thực hành. Theo đó tính tự lực, tích cực của trẻ được nâng cao, đòi hỏi và khuyến khích trẻ sáng tạo, kiên trì và tập trung để hoàn thành sản phẩm, từ đó các kỹ năng tạo hình được thành thạo. Tôi đã lựa chọn các dự án phù hợp với chương trình giáo dục, sau đó lồng ghép trong các tháng để thực hiện. Trong từng đề tài cụ thể tôi linh hoạt ứng dụng phương pháp STEAM để đạt được hiệu quả cao nhất. Tùy theo những dự án khác nhau thì cách thức tiếp cận và tổ chức cho trẻ là hoàn toàn khác nhau. Khi tổ chức hoạt động tạo hình theo dự án sẽ giúp trẻ lĩnh hội nhiều kiến thức cùng một lúc, khi đó trẻ sẽ được quan sát, so sánh, phân loại, dự đoán, suy luận, thực hành và chia sẻ, qua đó trẻ biết đặt câu hỏi cái gì, tại sao, làm thế nào, … sau đó trẻ tìm ra cách giải quyết đưa ra ý tưởng và cách làm của mình, giúp trẻ hình thành những kỹ năng cần thiết như kỹ năng tư duy phản biện, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng hợp tác và chia sẻ, sáng tạo khi hoạt động. Để xây dựng tốt các dự án thì trước tiên tôi xác định được các yếu tố cấu thành nên dự án gồm 5 yếu tố đó là : Khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và toán học.
- 12/18 + Yếu tố khoa học: Trẻ được học cách dự đoán, thử nghiệm và phản ánh, giúp trẻ liên tưởng ra bức tranh toàn cảnh sự vật hiện tượng. Giáo viên gợi hỏi để trẻ có cái nhìn tổng thể về đối tượng. Ví dụ: Quả nho này mọc từng quả hay theo chùm? Chùm nho mọc trên cây như thế nào? Mình sẽ nặn chùm nho như thế nào? Giáo viên khuyến khích trẻ mô tả càng chi tiết càng tốt. + Yếu tố công nghệ: Công nghệ không chỉ bao gồm máy tính, thiết bị di động… mà giáo viên có thể sử dụng những gì gần gũi với trẻ trong lớp như đèn, điện thoại, thiết bị gia dụng…Giáo viên có thể cho phép trẻ trải nghiệm công nghệ ví dụ: con hãy sử dụng điện thoại để chụp lại bức tranh mà con yêu thích. + Yếu tố kĩ thuật: Là tái phát minh những gì đã có để giải quyết vấn đề thực sự. Cho phép trẻ xây dựng, đổi mới và thay đổi các vật thể hoặc vật liệu trong lớp thông qua 5 bước: gắn kết, khảo sát, giải thích, áp dụng và đánh giá. + Yếu tố nghệ thuật: Giúp trẻ nhận biết và phản ánh thế giới xung quanh qua những hình tượng nghệ thuật. + Yếu tố toán học: Giúp trẻ phát triển khả năng tư duy về toán học chẳng hạn như: so sánh số lượng (bạn nặn được 3 quả táo, con nặn được 1 quả táo. Ai nặn được nhiều táo hơn?) đếm và nêu được số lượng (Trong hộp bút màu của con có bao nhiêu màu?) - Để thực hiện dự án cần xác định rõ nội dung, thời gian tiến hành và giáo viên cần phải nắm rõ quy trình 5E trong STEAM chính là: Gắn kết, khảo sát, giải thích, áp dụng và đánh giá. Ví dụ với dự án “ Làm tổ chim” - Thời gian thực hiện 2 tuần: + Tuần 1: Tìm hiểu về tổ chim và thu thập nguyên vật liệu + Tuần 2: Thực hiện làm tổ chim - Xác định mục tiêu như sau: + Khoa học: Trẻ biết đặc điểm, chất liệu, công dụng của tổ chim. + Công nghệ: Trẻ biết sử dụng máy tính, điện thoại thông minh để xem video về các tổ chim, cách thức chim làm tổ.
- 13/18 + Kỹ thuật: Thiết kế được tổ chim, Quy trình tạo ra tổ chim, cách kết các nguyên liệu với nhau. + Nghệ thuật: Biết trang trí, gắn đính, bố cục cân đối . + Toán học: Biết chọn nguyên liệu phù hợp, trang trí tổ chim có tính ứng dụng và thẩm mỹ. - Chuẩn bị: Các loại nguyên liệu ( rơm, cành cây, bẹ ngô, cây dây leo, vụn gỗ bào….), chỉ các dây để buộc… - Khi tổ chức dự án “ làm tổ chim” tôi tiến hành thực hiện như sau: + Bước 1 - Gắn kết: Cho trẻ tìm hiểu về tổ chim, trải nghiệm với những nguyên liệu để làm tổ chim. + Bước 2 - Khảo sát: Các bước làm ra tổ chim. + Bước 3 - Chia sẻ, giải thích: Trẻ thực hiện làm tổ chim + Bước 4 - Áp dụng: Cho trẻ tìm vị trí để tổ chim mình làm ra và nêu cảm nhận. + Bước 5 - Nhận xét, đánh giá: Cô nhận xét sản phẩm trẻ tạo ra. Việc ứng dụng phương pháp này trong hoạt động tạo hình bản thân tôi đã nâng cao được chuyên môn việc ứng dụng phương pháp Steam trong tổ chức hoạt động tạo hình và các hoạt động khác. Đặc biệt trẻ trong lớp rất hứng thú khi tham gia vào các hoạt động, đa số trẻ biết trả lời những câu hỏi kích thích tư duy của trẻ, trẻ mạnh dạn, tự tin hơn rất nhiều, sản phẩm trẻ làm ra mang tính nghệ thuật cao, bước đầu trẻ có kỹ năng trao đổi, tương tác, thảo luận nhóm, thống nhất và đưa ra ý kiến chung. Ngoài ra tôi đã lựa chọn các yếu tố phù hợp với đề tài để lồng ghép vào trong các hoạt động. * Ví dụ: Với đề tài: Làm ngôi nhà + Khoa học: Trẻ biết đặc điểm cấu tạo, nguyên liệu, công dụng của ngôi nhà. + Yếu tố toán học: Trẻ sử dụng thước đo để đo kích thước của các bộ phận trên ngôi nhà (tường, cửa, mái…). + Yếu tố kỹ thuật: Biết cách lắp ghép tạo ra ngôi nhà
- 14/18 Đặc biệt trẻ trong lớp rất hứng thú khi tham gia vào các hoạt động, đa số trẻ biết trả lời những câu hỏi kích thích tư duy của trẻ, trẻ mạnh dạn, tự tin hơn rất nhiều, sản phẩm trẻ làm ra mang tính nghệ thuật cao, bước đầu trẻ có kỹ năng trao đổi, tương tác, thảo luận nhóm, thống nhất và đưa ra ý kiến chung. Hình ảnh 10 * Ví dụ: Với đề tài “ Làm tóc giả” - Tôi lồng ghép yếu tố sau: + Yếu tố công nghệ: Sử dụng máy tính, điện thoại để tìm kiếm trên google các mẫu tóc khác nhau. + Yếu tố toán học: Trẻ sử dụng thước đo để đo nguyên liệu tạo thành mái tóc, biết sắp xếp các lớp tóc từ dưới lên trên. + Yếu tố kỹ thuật: trẻ biết được các bước để hoàn thành bộ tóc giả Hình ảnh 11 Nhờ áp dụng phương pháp này các hoạt động tạo hình của lớp tôi trở nên hấp dẫn với trẻ. Các con mong chờ với những đề tài mới, tìm kiếm các nguyên liệu phù hợp, có nhiều cảm xúc trong hoạt động. Các con mạnh dạn, tập trung, kiên trì và hứng thú khi tham gia vào hoạt động. Hào hứng để được trao đổi cùng cô và các bạn, kỹ năng chia sẻ, nhận xét, hoạt động nhóm ngày càng tăng lên. Trẻ tự tin hơn và sáng tạo ra rất nhiều các sản phẩm mang tính nghệ thuật. Thời đại công nghệ 4.0 nên việc ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động khi giáo dục trẻ là rất cần thiết. Do đó việc ứng dụng công nghệ vào hoạt động tạo hình sẽ giúp cho các hoạt động này phát huy tối đa hiệu quả. Tôi sử dụng công nghệ để tham khảo chuyên môn tại các trang violet, kinhnghiemdayhoc.net. Pinterest,… để tham khảo chuyên môn của đồng nghiệp hay lấy các dữ liệu, thông tin đưa vào hoạt động. Ví dụ như ở đề tài: vẽ đèn lồng tôi sử dụng các thiết bị công nghệ cho trẻ được xem video về lễ hội đèn lồng, cho trẻ tìm kiếm các loại đèn lồng qua goole, chụp lại những tác phẩm của mình, sử dụng bàn ánh sáng, sử dụng hệ thống bàn quay của đèn kéo quân, sử dụng các thiết bị ánh sáng an toàn khi trang trí đèn…. Hình ảnh 12
- 15/18 Hay tôi cho trẻ xem các bộ video ngắn về các bệnh nhân ung thư để tạo cho trẻ những tình cảm yêu thương, đồng cảm để khơi gợi tình yêu thương và sự sẻ chia của trẻ giúp hình thành ở trẻ có thêm động lực để hoàn thiện tác phẩm. Hình ảnh 13 Việc ứng dụng CNTT vào hoạt động không chỉ làm cho các đề tài được khám phá sâu, rộng hơn mà còn giúp trẻ tự chủ động tìm kiếm, khám phá những đề tài theo sở thích và năng lực cá nhân của mình. Trẻ sẽ chủ động và tạo ra các ý tưởng tạo ra các tác phẩm sáng tạo và chứa đựng nhiều cảm xúc. 4. Biện pháp 4: Kết hợp với phụ huynh Để phụ huynh có thể nắm bắt được tình hình của trẻ cũng như có sự giáo dục đồng bộ giữa gia đình và nhà trường, vì vậy tôi thường xuyên gặp gỡ, trao đổi với các bậc phụ huynh vào giờ đón, trả trẻ về các đề tài để phụ huynh có thể trò chuyện với trẻ ở tại gia đình về các đề tài đó, trẻ sẽ hứng thú hoạt động khi cô đưa ra đề tài đó. Tôi còn mời phụ huynh tham gia vào các hoạt động trải nghiệm của lớp. Trên Zalo nhóm lớp tôi cũng thường xuyên trao đổi các thông tin, các hình ảnh hoạt động của các con trên lớp để phụ huynh biết được các hoạt động của con mình ở trường. Biết được các kỹ năng, đề tài các con đang thực hiện để phối hợp giáo dục trẻ cùng cô giáo. Hình ảnh 14 Qua sự phối kết hợp thường xuyên, phụ huynh lớp tôi đã rất quan tâm đến các hoạt động của các con tích cực kết hợp với giáo viên rong việc hướng dẫn và phát triển các kỹ năng tạo hình cho trẻ. Đặc biệt qua biện pháp này tôi thấy kỹ năng tạo hình của trẻ được nâng lên rõ dệt điều này được thể hiện rõ qua các sản phẩm tạo hình của trẻ. Mỗi sản phẩm của trẻ lại có sự sáng tạo độc đáo riêng của mình, trẻ hứng thú tham gia hoạt động tạo hình một cách đầy nhiệt huyết. Đồng hành cũng các con trong các hoạt động và ủng hộ tôi rất nhiều các đồ dùng, nguyên liệu cho hoạt động tạo hình như: Rơm rạ, vỏ chai nhựa, các đồ chơi cũ, các vỏ hộp bánh, bìa cát tông, vải vụn, giấy gói hoa... Sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường giúp tạo điều kiện tốt nhất không chỉ cho trẻ có khả năng
- 16/18 tạo hình mà còn giáo dục khả năng thẩm mỹ sớm cho trẻ. Đây là một yếu tố quan trọng để hình thành nhân cách cho trẻ từ độ tuổi mầm non III. KẾT QUẢ THỰC HIỆN Từ khi áp dụng các biện pháp trên đến nay tôi đã thu được những kết quả đáng kể như sau: 1. Đối với giáo viên: - Bản thân tôi có thêm nền tảng vững vàng hơn về kiến thức tạo hình và kỹ năng sư phạm. Biết ứng dụng được các phương pháp dạy học tiên tiến (STEAM) vào hoạt động. Tổ chức tạo hình nhẹ nhàng, hấp dẫn và lôi cuốn trẻ. Được tổ chuyên môn tin tưởng và chia sẻ tháo gỡ, hỗ trợ một số đồng nghiệp trong tổ về đổi mới hình thức tổ chức hoạt động tạo hình. 2. Đối với trẻ Trước khi Sau khi thực Số thực hiện hiện STT Nội dung khảo sát trẻ Tỉ lệ Tỉ lệ KS Đạt Đạt % % Trẻ hứng thú tham gia hoạt động 1 16 48,5 33 100 tạo hình Trẻ biết phối hợp các kỹ năng 2 15 45,5 32 96,9 tạo hình để tạo ra sản phẩm Trẻ có khả năng kiên trì, tập 3 17 51,5 32 96,9 trung để hoàn thành sản phẩm. 33 Trẻ biết hợp tác cùng nhau để 4 14 42,4 31 93,9 hoàn thành sản phẩm tạo hình Trẻ biết trình bày ý tưởng và 5 13 39,4 31 93,9 nhận xét các sản phẩm tạo hình. Trẻ sáng tạo ra các sản phẩm tạo 6 14 42,4 30 90,1 hình
- 17/18 Trẻ lớp tôi đã hứng thú tham gia hoạt động tạo hình; trẻ biết phối hợp các kỹ năng tạo hình, kiên trì, tập trung và hợp tác cùng nhau để tạo ra sản phẩm; trẻ mạnh dạn, tự tin, tích cực tham gia vào các hoạt động. Trẻ hợp tác với bạn và sáng tạo ra nhiều sản phẩm đẹp. Trẻ biết trình bày ý tưởng và nhận xét các sản phẩm tạo hình. 3. Đối với phụ huynh: Phụ huynh quan tâm tới trẻ nhiều hơn, có sự liên kết chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường, tích cực ủng hộ nguyên vật liệu, quan tâm phối hợp chăm sóc trẻ tốt hơn. PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ I. KẾT LUẬN Sau khi thực hiện những biện pháp tôi nhận thấy nhờ có sự nỗ lực cố gắng tự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho bản thân, tôi đã nâng cao được chuyên môn việc ứng dụng phương pháp Steam trong tổ chức hoạt động tạo hình và các hoạt động khác. Xây dựng được môi trường tạo hình lấy trẻ làm trung tâm giúp thu hút sự chú ý của trẻ, tạo nhiều cảm xúc, kích thích trẻ sáng tạo ra nhiều sản phẩm đẹp kích thích được trẻ say mê với hoạt động tạo hình, trẻ thích thú khi đến lớp, say sưa, sáng tạo trong các hoạt động tạo hình. Tôi đã thay đổi các hình thức vào bài, các nội dung tạo hình phong phú làm cho hoạt động tạo hình của lớp tôi nhẹ nhàng vui vẻ hơn, giúp trẻ có cảm giác sảng khoái, hứng thú và các kỹ năng tạo hình của trẻ tăng lên rõ rệt, trẻ tạo ra rất nhiều sản phẩm đa dạng và phong phú bằng chính đôi bàn tay của mình. Đặc biệt trẻ hứng thú tham gia hoạt động tạo hình có sự kiên trì, tập chung chú ý, tự tin giới thiệu, chia sẻ sản phẩm của mình, sử dụng đồ dùng khéo tay hơn, tạo ra nhiều sản phẩm đẹp và sáng tạo. II. BÀI HỌC KINH NGHIỆM Qua quá trình thực hiện đề tài tôi rút ra một số bài học kinh nghiệm sau: Giáo viên phải luôn luôn tạo hứng thú cho trẻ trong hoạt động tạo hình. Để thu hút, lôi cuốn trẻ trước hết thường xuyên phải thay đổi các hình thức vào bài để trẻ không bị nhàm chán.
- 18/18 Tận dụng môi trường trong và ngoài lớp nhằm cung cấp biểu tượng về sự vật hiện tượng cho trẻ. Tận dụng các nguyên vật liệu phong phú, đa dạng để làm tranh mẫu đẹp, bắt mắt, hấp dẫn trẻ lôi cuốn trẻ. Biết khen ngợi kịp thời đúng lúc, đúng thời điểm những sản phẩm trẻ tạo ra. Để trẻ thực sự học tốt hoạt động tạo hình thì cô phải gần gũi trẻ luôn kịp thời lắng nghe ý kiến, động viên giúp trẻ khi trẻ còn lúng túng. Luôn quan tâm đến từng cháu để có biện pháp kịp thời giúp đỡ những cháu còn hạn chế về hoạt động tạo hình. Kết hợp với phụ huynh để giúp trẻ học tốt hoạt động tạo hình III. ĐỀ XUẤT VÀ KHUYẾN NGHỊ Sau một năm học thực hiện đề tài nghiên cứu “Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non”. Tôi có một số đề xuất như sau: * Về phía nhà trường: Nhà trường đầu tư cơ sở vật chất hiện đại phục vụ cho các hoạt động giáo dục nói chung và đặc biệt hoạt động tạo hình nói riêng. *Về phía phòng giáo dục Phòng giáo dục thường xuyên tổ chức các chuyên đề hoạt động tạo hình để giáo viên học tập và nâng cao trình độ chuyên môn, ứng dụng các phương pháp dạy học tiên tiến vào công tác giảng dạy được tốt hơn. Trên đây là biện pháp ‘‘Nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non” tôi đã thực hiện thành công tại lớp mình. Tôi xin cam đoan đây là sáng kiến kinh nghiệm của mình viết, không sao chép nội dung của người khác. Tôi xin chân thành cảm ơn! Hà Nội, ngày tháng 4 năm 2023
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với toán
17 p | 1794 | 338
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý hồ sơ công tác chăm sóc bán trú trong trường mầm non Tuổi Hoa
16 p | 24 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non
11 p | 25 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ trong trường mầm non
19 p | 44 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa - Long Biên - Hà Nội
10 p | 28 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 50 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ Mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Tuổi Hoa
11 p | 28 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp dạy trẻ 5-6 tuổi làm một số đồ dùng đồ chơi sáng tạo từ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương
19 p | 14 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp giáo viên tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở trường mầm non
16 p | 13 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 25 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 3-4 tuổi
12 p | 29 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi trong trường mầm non
18 p | 16 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phòng, tránh ngộ độc thực phẩm trong trường mầm non
12 p | 21 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3-4 tuổi hoạt động làm quen với toán ở trường mầm non
12 p | 18 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa
20 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ 3-4 tuổi cách phòng tránh tai nạn thương tích trong trường Mầm non Tuổi Hoa
14 p | 23 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non
16 p | 8 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn trong trường mầm non
16 p | 14 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn