intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ 5-6 tuổi

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:24

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu “Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ 5-6 tuổi” nhằm rèn luyện cho trẻ những kỹ năng trong hoạt động tạo hình thông qua các hoạt động học, chơi của trẻ để giúp trẻ có hứng thú trong tạo hình, yêu cái đẹp, biết thể hiện cái đẹp trong cuộc sống. Nhằm tăng cường hiệu quả của việc giáo dục trẻ em thông qua hoạt động tạo hình ở trường mầm non nơi tôi công tác.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ 5-6 tuổi

  1. ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN BA VÌ TRƯỜNG MẦM NON THUẦN MỸ ******************** “Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ 5-6 tuổi” Lĩnh vực/ môn: Giáo dục mẫu giáo. Cấp học: Mầm non. Tên tác giả: Nguyễn Thị Phượng. Đơn vị công tác: Trường Mầm Non Thuần Mỹ. Chức vụ: Giáo viên Năm học 2022 – 2023
  2. Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ 5-6 tuổi MỤC LỤC STT NỘI DUNG TRANG PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1 Tên đề tài 1 I. Lý do chọn đề tài 1 1. Cơ sở lý luận 1 1 B2. Cơ sở thực tiễn 2 II. Mục đích nghiên cứu 2 III. Đối tượng nghiên cứu 2 IV. Đối tượng khảo sát thực nghiệm 2 V. Phương pháp nghiên cứu 3 VI. Phạm vi nghiên cứu 3 PHẦN II: BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT 3 VẤN ĐỀ I. Cơ sở luận giải quyết vấn đề 3 II 2. Khảo sát thực trạng 3 1. Thuận lợi 4 2 2. Khó khăn 4 3. Khảo sát thực tế ở lớp 4 III. Những biện pháp chủ yếu của đề tài 5 IV. Những biện pháp thực hiện từng phần 5 PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 15 1. Kết luận chung 15 3 2. Kết quả thực hiện có so sánh đối chứng 15 3. Bài học kinh nghiệm 16 4.Đề xuất- khuyến nghị 16 4 PHẦN V. HÌNH ẢNH MINH TRỨNG KHI THỰC 18 HIỆN ĐỀ TÀI PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 2/15
  3. Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ 5-6 tuổi Tên đề tài: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ 5-6 tuổi” I. Lý do chọn đề tài: 1. Cơ sở lý luận: Bác Hồ nói:”Không có giáo dục thì không nói gì đến kinh tế văn hóa”.Sản phẩm của giáo dục chính là con người,mà con người là mục tiêu ,động lực của sự phát triển đất nước,trong tương lai đó chính là thế hệ trẻ .Vì vậy việc chăm sóc giáo dục trẻ ngay từ khi còn nhỏ là vô cùng quan trọng trong sự nghiệp giáo dục ,nhằm hình thành phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ sau này Nâng cao chất lượng giáo dục nói chung,môn tạo hình nói riêng là việc làm cần thiết để phát huy năng khiếu của trẻ một cách tự nhiên . Tuổi mầm non, đặc biệt ở tuổi mẫu giáo là thời kỳ nhạy cảm với những“cái đẹp” xung quanh, có thể coi đây là thời kì phát cảm của những cảm xúc thẩm mỹ, những cảm xúc tích cực, dễ được nảy sinh khi trẻ tiếp xúc trực tiếp với “ cái đẹp”. Với mục đích chung của giáo dục mầm non thì hoạt động tạo hình là một bộ phận của văn hóa tinh thần, nó gắn liền với những kiến thức, kỹ năng kỹ xảo và thể hiện nghệ thuật. Đối với việc giáo dục phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ em, hoạt động tạo hình có một vị trí rất quan trọng. Hoạt động tạo hình là một trong những hoạt động hấp dẫn nhất đối với trẻ mẫu giáo, hoạt động tạo hình còn phát triển ở trẻ khả năng quan sát, trí tưởng tượng sáng tạo, khả năng phối hợp giữa mắt và tay ,hoàn thiện một số kỹ năng cơ bản(vẽ, nặn, xé dán cắt) Những sản phẩm trẻ tạo ra rất đơn giản, ngộ nghĩnh, sinh động. Mỗi sản phẩm của trẻ mang một nội dung, một tên gọi khác nhau. Trẻ tham gia vào hoạt động tạo hình đã giúp trẻ hình thành những đức tính tốt như: Yêu cái đẹp và mong muốn tạo ra cái đẹp. Trong thực tế việc tổ chức các hoạt động tạo hình theo phương pháp hiện hành cũng đã mang lại hiệu quả tới việc phát triển nhân cách. Những phương pháp đó vẫn còn nặng tính áp đặt, dập khuôn theo mẫu, sao chép chưa phát huy hết khả năng tích cực, sáng tạo của trẻ. Hoạt động tạo hình giúp trẻ hình thành và rèn luyện ở trẻ khả năng đánh giá và tự đánh giá, tạo điều kiện cho trẻ phát triển vốn từ giúp cho lời nói truyền cảm hơn và ngôn ngữ được mạch lạc hơn, mặt khác hoạt động này còn giáo dục trẻ lòng ham muốn tiếp thu những điều mới lạ, những phương thức hoạt động mới, giúp trẻ hình thành thói quen học tập có mục đích, có tổ chức, biết lắng nghe lời chỉ bảo của cô. Hoạt động tạo hình là môi trường cho trẻ rèn luyện năng 3/15
  4. Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ 5-6 tuổi lực, điều khiển hành vi của mình nhờ có hoạt động này mà vốn hiểu biết của trẻ về thế giới xung quanh được tăng lên. Do vậy tôi nhận thấy rằng việc gây hứng thú ,nâng cao chất lượng cho trẻ 5 - 6 tuổi trong hoạt động tạo hình là vô cùng quan trọng đối với trẻ 5 - 6 tuổi trẻ chưa tự mình xác định được mục đích, cách tiến hành. Trong hoạt động tạo hình thường là do giáo viên gợi mở, hướng dẫn với nhiều biện pháp nhằm kích thích tính tò mò, gây hứng thú bất ngờ, để trẻ say sưa với bộ môn nghệ thuật này. Do vậy tôi đã chọn đề tài: “ Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ 5-6 tuổi”. 2. Cơ sở thực tiễn: Trong chương trình chăm sóc giáo dục có rất nhiều hoạt động có chủ đích, hoạt động nào cũng góp phần quan trọng và cần thiết nhưng quan trọng hơn cả đó là hoạt động tạo hình. Tại sao tôi lại nói hoạt động tạo hình quan trọng, vì hoạt động tạo hình mang tính nghệ thuật ở lứa tuổi Mầm non, tạo hình chính chính là phương tiện để trẻ thể hiện mình nó có tác dụng hình thành nhân cách cho trẻ, giúp trẻ phát triển toàn diện về mặt tâm sinh lý, thông qua hoạt động tạo hình trẻ phản ánh hiện thực bằng hình tượng và tư duy và hình thành tình yêu đối với vẻ đẹp thiên nhiên, hình thành ở trẻ những kĩ năng, kỹ xảo, năng lực quan sát, tư duy ghi nhớ, trí tưởng tượng sáng tạo. Khi trẻ được vẽ tranh trẻ thỏa trí tò mò, mong muốn tạo ra sản phẩm bằng chính đôi bàn tay khéo léo của mình, khi cho trẻ vẽ tranh cũng là rèn luyện sự kiên trì của trẻ, trẻ sáng tạo, rèn luyện các kĩ năng vẽ, cách tô màu, tư thế ngồi, cách cầm bút. Chính vì lý do trên tôi rất mong muốn được góp một phần nhỏ bé của mình vào việc nâng cao chất lượng tạo hình cho trẻ 5-6 tuổi. II. Mục đích nghiên cứu: Mục đích tôi nghiên cứu “Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ 5-6 tuổi” nhằm rèn luyện cho trẻ những kỹ năng trong hoạt động tạo hình thông qua các hoạt động học, chơi của trẻ để giúp trẻ có hứng thú trong tạo hình, yêu cái đẹp, biết thể hiện cái đẹp trong cuộc sống. Nhằm tăng cường hiệu quả của việc giáo dục trẻ em thông qua hoạt động tạo hình ở trường mầm non nơi tôi công tác. III. Đối tượng nghiên cứu: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ 5-6 tuổi” IV. Đối tượng khảo sát thực nghiệm: Tôi thực hiện đề tài này với 29 trẻ lớp mẫu giáo lớn 5TA2 trường mầm non tôi đang công tác. 4/15
  5. Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ 5-6 tuổi V.Phương pháp nghiên cứu: Qua thực tế giảng dạy và làm đề tài, bản thân tôi đã sử dụng một số phương pháp như: - Phương pháp quan sát - Phương pháp đàm thoại - Phương pháp thực hành - Phương pháp nêu gương đánh giá - Phương pháp thống kê đánh giá VI. Phạm vi thời gian thực hiện: Đề tài được thực hiện trong năm học 2022-2023 từ tháng 8/2022 đến tháng 5/2023 và những năm học tiếp theo. PHẦN II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Cơ sở lý luận để giải quyết vấn đề: Với mục đích chung của giáo dục Mầm non thì hoạt động tạo hình là một bộ phận văn hóa tinh thần, thông qua hoạt động tạo hình đem đến cho trẻ ấn tượng về cái đẹp và những xúc cảm chân thật, những phẩm chất tốt đẹp của con người. Về mặt đạo đức hoạt động tạo hình giúp trẻ hình thành những đức tính tốt như: yêu thích cái đẹp, muốn tạo ra cái đẹp. Về mặt thể chất giúp trẻ vui vẻ phấn khởi và tác động đến hệ thần kinh, điều chỉnh toàn bộ hoạt động của cơ thể giúp trẻ ngày càng khéo léo và linh hoạt. Về mặt thẩm mỹ giúp trẻ hình thành cảm xúc và thị hiếu thẩm mỹ khi trẻ tạo hình. Vì vậy hoạt động tạo hình giúp trẻ hình thành và rèn luyện ở trẻ khả năng đánh giá và tự đánh giá , tạo điều kiện cho trẻ phát triển vốn từ giúp cho lời nói truyền cảm hơn và ngôn ngữ được mạch lạc hơn, mặt khác hoạt động này còn giáo dục trẻ lòng ham muốn tiếp thu những điều mới lạ, những phương thức hoạt động mới, giúp trẻ hình thành thói quen học tập có mục đích, có tổ chức, biết lắng nghe lời chỉ bảo của cô. Hoạt động tạo hình là môi trường cho trẻ rèn luyện năng lực, điều khiển hành vi của mình nhờ có hoạt động này mà vốn hiểu biết của trẻ về thế giới xung quanh được tăng lên. - Đối với giáo viên: + Nắm được đặc điểm tâm sinh lý của trẻ, từ đó có các phương pháp để giáo dục trẻ tốt hơn. + Chuẩn bị tốt không gian và đồ dùng,cho trẻ hoạt động. + Tạo mọi điều kiện để trẻ phát huy được những kỹ năng trong hoạt động tạo hình, cô giáo là người gợi mở và hướng dẫn cho trẻ để trẻ phát huy hết khả năng của trẻ. Trong quá trình giáo dục trẻ giáo viên cần chú ý phải thực hiện từ 5/15
  6. Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ 5-6 tuổi đơn giản đến phức tạp, từ dễ đến khó. Cho trẻ được tự bản thân trẻ làm, không nhờ vả vào người khác, không đợi chờ hay nhờ cô giáo làm hộ. - Đối với phụ huynh: Phải quan tâm và phối hợp cùng với giáo viên chủ nhiệm trong việc giao cho trẻ ở nhà cũng như ở trường. II. Khảo sát thực tế khi chưa thự hiện đề tài: 1. Thuận lợi. - Được sự hướng dẫn, quan tâm và chỉ đạo sát sao, thường xuyên của Phòng Giáo Dục, Ban Giám Hiệu nhà trường về chuyên môn cũng như sự đoàn kết giúp đỡ của bạn bè đồng nghiệp. - Ban Giám Hiệu nhà trường còn động viên sự tìm tòi, học hỏi sáng tạo của mỗi giáo viên nói chung và bản thân tôi nói riêng. Đồng thời khuyến khích mỗi giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ. Một số phụ huynh học sinh quan tâm, phối hợp với giáo viên chủ nhiệm để thực hiện tốt mọi nhiệm vụ nhằm giúp trẻ tiến bộ hơn. 2. Khó khăn. * Trong quá trình tổ chức hoạt động tạo hình cho trẻ của các cô, tôi nhận thấy: - Khả năng về tạo hình của cô còn nhiều hạn chế. - Chuẩn bị tiết dạy hoạt động tạo hình chưa chu đáo. - Giáo án sơ sài, nội dung chưa mới lạ, hấp dẫn trẻ. Cách vào bài, luân chuyển giữa các bước còn đơn điệu, tẻ nhạt, không kích thích được khả năng hứng thú của trẻ. - Chưa kích thích khả năng mạnh dạn, tự tin và tính tích cực sáng tạo của trẻ. * Qua quan sát thực tế kiến thức về hoạt động tạo hình trên trẻ, tôi thấy ở trẻ như sau: - Kỹ năng tạo hình của trẻ yếu. - Trẻ chưa thích thú vào hoạt động tạo hình. Trong tiết học trẻ hay nói chuyện riêng, không tập trung chú ý vào bài học. - Khả năng tích cực sáng tạo trong hoạt động tạo hình của trẻ còn hạn chế. - Trẻ tự nhận xét, đánh giá sản phẩm của mình, của bạn còn yếu. - Phối kết hợp màu chưa hợp lý. (Phụ lục 1) + Về phía phụ huynh. - Đa số phụ huynh chưa có nhận thức đúng đắn trong việc giáo dục cho trẻ. - Nhiều phụ huynh vẫn nghĩ rằng các trẻ ở lứa tuổi mầm non chưa cần thiết phải học, nên vẫn nuông chiều trẻ không tạo cho trẻ sự hứng thú học khi ở nhà. 3. Khảo sát thực tế ở lớp: 6/15
  7. Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ 5-6 tuổi Kết quả STT Phân loại khả năng Trung Tốt Khá Yếu bình Kiến thức, kỹ năng về 5 8 11 5 1 tạo hình 17.2% 27.5% 37.9% 17.2% 4 9 11 5 2 Nhận xét sản phẩm 13.7% 31,0% 37.9% 17.2% Hứng thú của trẻ 5 8 12 4 3 trong tiết học 17.2% 27.5% 41.3% 13.7% 6 Tính tích cực, sáng 4 8 11 4 20.6nsdfghfn tạo của trẻ 13.7% 27.5% 37.9% % Số liệu điều tra trước khi thực hiện đề tài Từ những tình hình và số liệu trên cho thấy việc trẻ có kỹ năng trong hoạt động tạo hình của trẻ là rất thấp. Vì vậy mà tôi đã cố gắng tìm cách trang bị cho mình các kiến thức về cách nâng cao các hoạt động tạo hình cho trẻ cho trẻ thấy hứng thú và phát huy tính sáng tạo, thể hiện hết khả năng của mình, và tôi thực hiện cho trẻ lớp tôi thông qua đề tài: “ Một số biện pháp nâng cao hoạt động tạo hình cho trẻ 5-6 tuổi” . III. Những biện pháp chủ yếu. + Biện pháp 1: Giáo viên phải có khả năng cũng như phương pháp dạy trẻ về hoạt động tạo hình. + Biện pháp 2: Lấy trẻ làm trung tâm, giáo viên đóng vai trò hướng dẫn, động viên trẻ. + Biện pháp 3: Cho trẻ tiếp xúc với sự vật, hiện tượng xung quanh và các tác phẩm nghệ thuật. + Biện pháp 4: Học tạo hình ở mọi lúc, mọi nơi. + Biện pháp 5: Chú ý xây dựng góc tạo hình cho trẻ. + Biện pháp 6: Kích thích khả năng thể hiện sáng tạo cho trẻ khi tham gia các hoạt động tạo hình. + Biện pháp 7: Chú ý hoạt động nhận xét trong hoạt động tạo hình. + Biện pháp 8: Kết hợp giữa gia đình và nhà trường. IV. Những biện pháp thực hiện từng phần; 4.1.Biện pháp 1: Giáo viên phải có khả năng cũng như phương pháp dạy trẻ về hoạt động tạo hình. Phải nói rằng: Trước kia mỗi khi vào dạy hoạt động tạo hình tôi thường gặp khó khăn trong vấn đề tạo mẫu cho trẻ cũng như phương pháp dạy trẻ vào các hoạt động tạo hình. Các bài mẫu cho trẻ của tôi thường đơn điệu, không chính 7/15
  8. Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ 5-6 tuổi xác về kiến thức về sự vật, hiện tượng xung quanh, không có chiều sâu về không gian, thời gian, không có sự sáng tạo. Tiết hoạt động tạo hình của tôi gây nên sự nhàm chán trong trẻ, không gây được hứng thú, không kích thích được khả năng sáng tạo trong các sản phẩm của trẻ. Giờ học trầm, hoạt động tạo hình của tôi không đạt được kết quả mong đợi, không được đánh giá cao. Vậy thì nghiên cứu tài liệu nào và nghiên cứu như thế nào để có hiệu quả nhất? Đó chính là 1 câu hỏi lớn cho mỗi giáo viên như tôi. Với việc học tập, sử dụng các kiến thức mà mình đã học ở trường chuyên nghiệp và kiến thức học lớp Đại Học khoa mầm non tôi còn thường xuyên tham gia các lớp học chuyên đề về phương pháp tạo hình cũng như các phương pháp của các môn học khác để mình nắm chắc phương pháp dạy trẻ, kịp thời học tập đổi mới chương trình theo yêu cầu của phòng, ngành đã đề ra. Ngoài ra, tôi nghiên cứu giáo trình phương pháp tổ chức hoạt động tạo hình cho trẻ mầm non của nhà xuất bản đại học sư phạm Hà Nội, các hoạt động tạo hình của trẻ mầm non của nhà giáo dục học Việt Nam. Cùng với đó, các quyển báo tạp chí giáo dục mầm non về các bài viết của các nhà báo, nhà giáo dục về các phương pháp dạy trẻ làm tôi rất tâm đắc và thích thú. Hơn nữa, chương trình giới thiệu về cách học vẽ, làm đồ dùng đồ chơi trên ti vi khiến tôi rất say mê. Cùng với việc nghiên cứu tài liệu và tham khảo các sách báo, các bức tranh đẹp trên mạng cũng như học hỏi từ đồng nghiệp, tôi thường tích cực rèn luyện bản thân về các kỹ năng hoạt động tạo hình, tạo nhiều các tranh từ vẽ, nặn, xé dán để rèn luyện khả năng tạo hình của mình. Nhờ đồng nghiệp có kinh nghiệm về tạo hình nhận xét những bức tranh đó để nhận được cái được và chưa được trong mỗi sản phẩm của tôi để tôi có thêm bài học kinh nghiệm. Chuẩn bị kỹ lưỡng và công phu các sản phẩm mẫu cho trẻ để cung cấp đầy đủ và chính xác các sự vật hiện tượng và tạo cảm xúc nghệ thuật cho trẻ. Việc tạo mẫu của cô là vô cùng quan trọng vì trẻ đa số là dựa trên sự bắt chước là chủ yếu nên mẫu đẹp có tác dụng tạo nên hứng thú cho trẻ đi vào hoạt động. Trẻ thích tạo sản phẩm đẹp giống cô để được cô và các bạn khen ( Ảnh minh họa 01) Để trẻ có hứng thú hơn trong các hoạt động tạo hình thì cô giáo là người hướng dẫn động viên trẻ, khơi gợi những cảm xúc nghệ thuật cho trẻ, đưa trẻ đi vào hoạt động tạo hình có cảm xúc nghệ thuật. Lôi cuốn trẻ tham gia vào hoạt động tạo hình thì việc đầu tiên của người giáo viên cần phải biết tìm tòi ra những sáng kiến mới, những thủ thuật sư phạm và từ đó dùng ngôn ngữ của mình để truyền đạt tới trẻ 1 cách sinh động và gây được hứng thú. Trong các hoạt động tạo hình tôi đã sử dụng các biện pháp gây hứng thú như: sử dụng công 8/15
  9. Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ 5-6 tuổi nghệ thông tin vào trong bài giảng để cho trẻ quan sát các sự vật hiện tượng cần quan sát, cho trẻ có thêm kiến thức về sự vật, hiện tượng đó. Sau đó dùng các câu hỏi gợi mở để trẻ nhận ra được các đặc điểm về các đối tượng ấy. VD: Cô cho trẻ vẽ và sáng tạo về các phương tiện giao thông đường hàng không kết hợp với các nguyên vật liệu có sẵn( Đề tài ) Cô cho trẻ quan sát các phương tiện giao thông có trên màn hình, cho trẻ xem video về phương thức hoạt động cũng như nơi hoạt động của các phương tiện giao thông cho trẻ xem. Sau đó cô dùng các câu hỏi đàm thoại, gợi mở cho trẻ để trẻ nhận ra những đặc điểm để có kỹ năng vẽ và sáng tạo các phương tiện giao thông đường hàng không. + Các con thấy khinh khí cầu có đặc điểm gì? + Các bộ phận của khinh khí cầu có dạng hình gì? (Ảnh minh họa 02) Tích hợp nhẹ nhàng các hoạt động khác vào hoạt động tạo hình để gây hứng thú là phương pháp cũng rất quan trọng trong các hoạt động tạo hình. *VD : Đề tài “Xé dán thuyền trên biển” Tôi cho trẻ hát bài hát “Em đi chơi thuyền” sau đó trò chuyện về bài hát, về thuyền buồm để gây hứng thú cho trẻ vào bài xé dán thuyền. Tuy nhiên chúng ta không nên quá lạm dụng việc tích hợp các hoạt động khác vào hoạt động tạo hình mà chỉ tích hợp với tính chất nhẹ nhàng, không quá nặng nề và cứng nhắc. Cùng với đó tôi luôn chú trọng nhiệm vụ, nội dung và phương pháp hướng dẫn để giúp trẻ thực hiện các thao tác tạo hình một cách tốt nhất phù hợp với khả năng trên từng trẻ. * Đối với tiết mẫu: đây là một hình thức hoạt động rất quan trọng không thể thiếu được, bởi lẽ nó có vai trò nền tảng, là môi trường bồi dưỡng ở trẻ óc quan sát, khả năng cảm thụ tính thẩm mỹ và nét độc đáo của các sự vật hiện tượng xung quanh. Vì vậy việc làm mẫu của cô phải chính xác, hình mẫu phải đảm bảo cần cho trẻ tìm hiểu và phân tích các đặc điểm cơ bản của hình mẫu. Cô vừa làm vừa giải thích rõ ràng, kết hợp giữa lời nói và động tác tuy nhiên tránh việc làm mẫu quá lâu sẽ gây mất hứng thú tạo hình của trẻ. * Đối với hoạt động tạo hình theo đề tài cho sẵn: Thì đây là hình thức tạo hình mang tính tự do ít phụ thuộc vào mẫu. Ở hình thức này cô trao đổi với trẻ về nội dung đề tài, giúp trẻ phát triển trí nhớ tưởng tượng. Dạy trẻ biết lựa chọn đối tượng thể hiện phù hợp với đề tài đã cho và tạo sản phẩm theo ấn tượng của trẻ, củng cố những kiến thức kỹ năng đã học. Dạy trẻ những phương thức tạo hình riêng biệt để tạo ra một đề tài có kết cấu chặt chẽ mạch lạc. Thông qua đó 9/15
  10. Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ 5-6 tuổi nó sẽ phát triển về năng lực thể hiện màu sắc, đường nét. Hình thức này thể hiện ở ý tưởng của trẻ là chủ yếu vì thế tôi chỉ là người gợi ý và định hướng cho trẻ, khuyến khích trẻ nói lên ý tưởng của mình. * Đối với hoạt động theo ý thích: Dưới hình thức này trẻ được chủ động tích cực, tự lựa chọn và thể hiện nội dung miêu tả( đề tài cụ thể) mà mình thích theo dự định tạo hình của cá nhân. Đối với trẻ nhỏ, đôi lúc sự định hình chưa được rõ ràng , mơ hồ và dễ mất đi nhanh chóng. Hiểu được những hạn chế đó trên trẻ, tôi luôn có những phương pháp để định hướng các đề tài tự chọn trong phạm vi những kinh nghiệm, những xúc cảm, tình cảm mà trẻ đã được trải nghiệm. Từ đó phát huy những khả năng, thế mạnh ở trẻ một cách tự nhiên. Qua việc nghiên cứu tài liệu và quá trình học tập nỗ lực không ngừng của tôi, nay tôi đã tự tin hơn về kiến thức, kỹ năng cũng như phương pháp dạy trẻ hoạt động tạo hình. Các bài mẫu cũng như phương pháp dạy hoạt động tạo hình của tôi ngày càng được nâng cao. Trẻ được thỏa mãn nhu cầu nên hứng thú học hoạt động tạo hình hơn. Kiến thức về tạo hình của trẻ cũng được nâng cao. Như vậy: Việc giáo viên cần phải nghiên cứu tài liệu và nỗ lực học tập không ngừng để có thêm kiến thức, kỹ năng cùng như phương pháp dạy hoạt động tạo hình cho trẻ là vô cùng quan trọng. 4.2. Biện pháp 2:Lấy trẻ làm trung tâm, giáo viên đóng vai trò hướng dẫn, động viên trẻ. Trong giờ hoạt động học nói chung và giờ hoạt động tạo hình nói riêng hãy để trẻ tự thể hiện, cô luôn là người động viên, khuyến khích trẻ sáng tạo. Trẻ cần được động viên để thể hiện ý muốn, tình cảm, cảm xúc và những hiểu biết của trẻ đối với sự vật trẻ muốn được lựa chọn. Mong muốn của trẻ cần được tự thể hiện với những phương tiện tạo hình khác nhau. Sự thể hiện mang tính cá nhân, bởi lẽ trẻ luôn tiếp cận theo đặc tính riêng của mình. Chẳng hạn: sau chuyến đi dạo chơi ngoài sân trường quan sát vườn cây hoa ngoài sân trường, 1 nhóm trẻ được khuyến khích hoạt động tạo hình. 1 số trẻ vẽ vườn hoa, một số trẻ cắt dán vườn hoa, còn 1 số trẻ xé dán vườn hoa trên các chất liệu khác nhau. (Ảnh minh họa 03 ) Tăng cường các câu hỏi gợi ý giúp trẻ củng cố và áp dụng những kinh nghiệm đã lĩnh hội trong các hoạt động khác nhau, động viên trẻ suy nghĩ, thăm dò, tìm cách giải quyết vấn đề của trẻ. Hãy để trẻ tự miêu tả những gì trẻ biết và trẻ có thể làm VD: Hãy cho cô biết vì sao? Nếu như vậy thì sao? 10/15
  11. Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ 5-6 tuổi Với những cử chỉ lời nói, hành động tạo ra cho trẻ thấy là trẻ được đánh giá tốt ( khá) qua việc làm của trẻ. Ví dụ: “Ôi, cô rất thích ô tô con vẽ” “Bức tranh này trông đẹp quá!” “ cô thích tô màu ngôi nhà này của con quá”. Nói tóm lại: Việc lấy trẻ làm trung tâm, cô là người động viên hướng dẫn trẻ trong các hoạt động đặc biệt là hoạt động tạo hình là một phương pháp đổi mới của chương trình giáo dục mầm non mới. Có như vậy thì mọi cá thể trẻ đều phát huy được khả năng của mình và từ đây cô giáo mới có thể thấy được khả năng của từng trẻ trong hoạt động tạo hình để kịp thời bồi dưỡng cho từng trẻ, phát huy hơn nữa ở những trẻ khá và rèn luyện thêm kỹ năng những trẻ yếu. 4.3. Biện pháp 3: Cho trẻ tiếp xúc với sự vật, hiện tượng xung quanh và các tác phẩm nghệ thuật. Trước kia, cứ đến hoạt động tạo hình là tôi cho trẻ bắt tay vào hoạt động luôn chứ không cho trẻ quan sát hay tạo không khí gây cảm xúc nghệ thuật cho trẻ. Vì thế các sản phẩm của trẻ làm ra chưa đẹp và thậm chí còn chưa đúng với kiến thức thực tế. Do vậy, tôi đã tạo điều kiện cho trẻ thường xuyên tiếp xúc với môi trường xung quanh, quan sát các sự vật hiện tượng ở mọi lúc mọi nơi để trẻ có thêm kiến thức về các sự vật hiện tượng với hình thức quan sát trực tiếp hoặc quan sát dán tiếp( trên tranh ảnh). Tôi cho trẻ tự khám phá bằng cách phát huy sự tham gia của các giác quan, các quá trình tâm lý khác nhau để lĩnh hội các khía cạnh khác nhau của sự vật. Sau khi tiếp xúc với các sự vật hiện tượng để trẻ có thêm kiến thức tôi cho trẻ thể hiện những cảm nhận của mình vào các tác phẩm nghệ thuật của mình. Ví dụ như qua buổi dạo chơi ngoài vườn trường, cho trẻ quan sát các loại hoa có trong vườn trường sau đó tôi cho trẻ vẽ về vườn hoa đó theo những gì mà trẻ quan sát được. Và kết quả từ những kinh nghiệm vốn có của mình trẻ đã tạo nên những bức tranh thật sáng tạo (Ảnh minh họa 04) Để trẻ có thêm những kỹ năng cũng như kiến thức về tạo hình, ngoài ra tôi còn cho trẻ xem các sản phẩm tạo hình như: đồ dùng, đồ chơi bằng các chất liệu khác nhau như gốm, sứ, gỗ, thủy tinh và đất nặn. Tôi cho trẻ sờ, ngắm, xem xét và miêu tả một số đặc điểm nổi bật của các sản phẩm đó, khuyến khích trẻ nói lên những suy nghĩ của mình về những điều trẻ cảm nhận được. Sau đó, tôi miêu tả lại một cách đầy đủ để cho trẻ có ấn tượng sâu sắc về đối tượng đó. Cùng với đó, tôi cho trẻ xem tranh ảnh về phong cảnh đất nước, rừng, biển, cảnh sinh hoạt của con người, tranh ảnh nghệ thuật, tranh dân gian( tranh Đông Hồ...). Tôi đặt các câu hỏi để trẻ chú ý quan sát và nêu nhận xét về nội dung bức 11/15
  12. Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ 5-6 tuổi tranh, về trạng thái vui buồn, thiện ác của nhân vật trong tranh, về mùa, về thiên nhiên và cách sử dụng màu, bố cục trong tranh.... Như vậy: việc tạo điều kiện cho trẻ quan sát các sự vật hiện tượng xung quanh cuộc sông và tiếp xúc với các tác phẩm nghệ thuật là một việc làm rất quan trọng của giáo viên để tạo cho trẻ có thêm kiến thức về các sự vật hiện tượng xung quanh mình đồng thời tiếp xúc với các tác phẩm nghệ thuật để trẻ nhận ra những nét đẹp trong các tác phẩm nghệ thuật, tạo cảm xúc nghệ thuật trong trẻ. 4.4. Biện pháp 4: Học tạo hình ở mọi lúc, mọi nơi. Với phương châm dạy trẻ: “ Học mà chơi, chơi mà học” nên chỉ cung cấp kiến thức cho trẻ trong tiết học thôi thì chưa đủ. Ngoài các tiết học tạo hình ở tiết học thì tôi cho trẻ học hoạt động tạo hình ở mọi lúc mọi nơi và ở các tiết học khác. * Hoạt động ngoài trời: Tôi cho trẻ nhặt lá rơi để tạo nên những hình con vật dễ thương, ngộ nghĩnh hay dùng phấn vẽ lên sân những con vật bé yêu mà trẻ thích hoặc dùng phấn in cánh hoa, lá, hoa hoặc vẽ những biểu tượng mà trẻ thích . Trẻ được khám phá môi trường xung quanh khi dạo chơi, trẻ được ngắm nhìn vật thật, được sờ, nắm khi cho trẻ hoạt động ngoài trời cô có thể phát phấn để trẻ có thể vẽ trên nền sân trường. VD:Trong giờ hoạt động ngoài trời.Sau khi cho trẻ quan sát ông mặt trời ,giáo viên tổ chức một cuộc thi nhỏ trong thời gian 1-2 phút (Thi ai là người vẽ ông mặt thời giống và đẹp nhất ) (Ảnh minh họa 05) Ở hoạt động chiều: Tôi cho trẻ xem các về cách vẽ, nặn, xé dán, tạo các đồ dùng tự tạo để trẻ có thêm kiến thức cũng như kỹ năng tạo hình. *Học tạo hình ở hoạt động góc tạo hình: Từ góc tạo hình trẻ có thể làm ra những sản phẩm theo ý thích của cá nhân mình hoặc cùng nhau tạo ra những sản phẩm chung của cả nhóm. Đây là 1 góc mà lớp tôi trẻ rất hào hứng tham gia. Ở góc tạo hình tôi đã cho các con cùng quan sát những bức tranh đẹp của các bạn trong lớp thông qua đó tôi khuyến khích trẻ phát triển ngôn ngữ, phát triển khả năng cảm thụ thẩm mỹ, phát triển hứng thú của trẻ đối với hoạt động tạo hình, khiến trẻ hưởng ứng ngay mỗi khi cô cho trẻ vẽ, nặn, cắt dán giấy. Tích hợp là phương pháp đòi hỏi ở người giáo viên sự sáng tạo, linh hoạt và khéo léo khi vận dụng. Quá trình vận dụng tích hợp cần lựa chọn nội dung phù hợp, lôgic, tránh quá trình hoạt động trở nên rời rạc, chắp vá. 12/15
  13. Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ 5-6 tuổi VD: Trong giờ khám phá khoa học “ Tìm hiểu về một số loại quả”, hoạt động cuối cùng cô cho trẻ nặn các loại quả trẻ thích. - Trong hoạt động làm quen với chữ cái: Cuối hoạt động cô cho trẻ đồ chữ và tô màu chữ cái in rỗng do chính tay cô làm ra chữ cái (Ảnh minh họa 06) - Trong hoạt động giáo dục âm nhạc: Trẻ hát bài hát về chú bộ đội“ cháu yêu chú bộ đội”, cuối hoạt động cô cho trẻ vẽ về chú bộ đội - Trong hoạt động làm quen với văn học: Truyện “ ba cô gái”, cuối hoạt động cô cho trẻ vẽ nhân vật bé yêu thích. Như vậy để cho trẻ học tốt hoạt động tạo hình thì việc cho trẻ học hoạt động tạo hình ở mọi lúc mọi nơi là một việc rất quan trọng. Và điều quan trọng là mỗi người giáo viên cần phải phát huy khả năng tạo hình để trẻ phát triển kiến thức cũng như kỹ năng trong các hoạt động tạo hình. *Tổ chức cho trẻ hoạt động tạo hình thông qua các hoạt động khác Như chúng ta đã biết một ngày của trẻ ở trường mầm non trẻ được tham ra vào rất nhiều các hoạt động. Thông qua các hoạt động này giáo viên có thể tổ chức cho trẻ tham gia các hoạt động tạo hình. Nhưng để trẻ tích cực tham gia các hoạt động tạo hình trong thời điểm này thì cần tạo ra một động lực để thúc đẩy trẻ VD: Trong giờ hoạt động góc ở góc tạo hình, giáo viên giao trách nhiệm cho trẻ chuẩn bị các đồ dùng cho góc xây dựng (nặn cây hoa, nặn cây xanh nặn các con vật để các bác xây dựng trồng trong khu công viên,đưa các con vật về nuôi trong trang trại, trong vườn bách thú)hay nặn loại rau, quả, xé giấy thành dải làm bánh đa, bún, để làm thực phẩm, vẽ tranh cho nhóm chơi gia đình (Ảnh minh họa 07) 4.5. Biện pháp 5: Chú ý xây dựng góc tạo hình cho trẻ hoạt động tạo hình Để cho trẻ học tốt hoạt động tạo hình thì chúng ta cần tổ chức cho trẻ học mọi lúc mọi nơi và môi trường xây dựng góc lớp về góc tạo hình là 1 trong những góc mà chúng ta cần phải quan tâm. Trước kia tôi nghĩ học hoạt động tạo hình trong giờ học hoạt động tạo hình là đủ, thế nhưng do thời gian ít, đối với trẻ thông minh, nhanh nhẹn thì thể hiện hết ý tưởng tạo hình của mình nhưng đối với trẻ yếu về kỹ năng thì sản phẩm của trẻ làm còn chưa hoàn thiện. Vậy thì ở hoạt động góc tạo hình trẻ có nhiều thời gian hơn để thể hiện ý tưởng trong sản phẩm tạo hình của mình. Từ góc tạo hình trẻ có thể cùng nhau làm nên những sản phẩm của nhóm để tạo nên những sản phẩm chung của cả nhóm. Điều này đòi hỏi trẻ phải có tính 13/15
  14. Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ 5-6 tuổi đoàn kết, biết phân công công việc cho nhau. Qua đây rèn sự phối kết hợp giữa các trẻ, rèn tính đoàn kết khi hoạt động nhóm. Từ những vật liệu thiên nhiên hay là những phế thải như bìa xốp, lõi giấy vệ sinh, vỏ sữa chua... trẻ đã tạo thành ống nhòm, các con vật thật đẹp”. ( Ảnh minh họa 08) Để lôi cuốn trẻ vào hoạt động góc tạo hình, tôi đã tạo 1 sân chơi thật thoải mái, hấp dẫn để tạo hứng thú, cảm xúc nghệ thuật cho trẻ. Môi trường lớp đặc biệt là môi trường góc tạo hình gọn gàng, sạch đẹp luôn là yêu cầu cao được đặt ra để lôi cuốn trẻ vào hoạt động tạo hình. Cùng với đó, tôi sưu tầm thật nhiều các vật liệu thiên nhiên, các đồ dùng đồ chơi đã qua sử dụng như : ống hút,lõi giấy vệ sinh, len rối, hộp, lon bia, bìa cát tông, vỏ trai nhựa,....để trẻ có thêm những vật liệu làm nên những sản phẩm tạo hình theo ý. (Ảnh minh họa 09) Qua hoạt động ở góc tạo hình trẻ lớp tôi rất hứng thú khi được chơi ở góc này. Nhiều trẻ muốn tham gia vào góc tạo hình chơi. Sau giờ chơi trẻ thật sự cảm thấy vui thích, các trẻ đã tự tay làm ra được những sản phẩm mà mình thích, có điều kiện để ôn lại kiến thức kỹ năng tạo hình. Tóm lại: Để trẻ có kỹ năng và kiến thức hơn, phát huy khả năng sáng tạo, tạo nên những sản phẩm đẹp thì góc tạo hình là môi trường tốt và rất quan trọng đối với trẻ mẫu giáo nói chung và trẻ 5-6 tuổi nói riêng. 4.6. Biện pháp 6: Khuyến khích trẻ thể hiện sáng tạo. Trong các hoạt động tạo hình thì cô là người hướng dẫn, động viên trẻ đi vào hoạt động. Tùy theo nội dung hay các loại hoạt động tạo hình mà cô có những biện pháp phù hợp để kích thích khả năng sáng tạo trong mỗi trẻ. Đối với hoạt động tạo hình theo mẫu: Thì các bài mẫu dành cho trẻ ở độ tuổi này là những bài phối hợp các kỹ năng đã được học ở các lớp dưới để bố cục tranh, miêu tả các hình thức trang trí trên các hình thức khác nhau trên băng giấy. Khi trẻ thực hiện,cô có thể gợi ý, hướng dẫn giúp trẻ sáng tạo thêm các chi tiết theo ý thích của trẻ để sản phẩm thêm phong phú về nội dung và bố cục, hướng dẫn cho những trẻ còn lúng túng chưa thực hiện được, đồng thời kích thích trẻ thể hiện sáng tạo thêm. Cuối cùng cô hướng dẫn trẻ vào mẫu để tập nhận xét sản phẩm của mình của bạn. Đối với tạo hình theo đề tài: Do trẻ đã biết sử dụng các kỹ năng tạo hình nên khi trẻ thực hiện tôi khuyến khích trẻ thể hiện được nhiều sự vật hiện tượng sống động, phong phú và đa dạng về hình dạng và màu sắc, đường nét và hoàn toàn độc lập, sáng tạo. Màu vẽ có thể không phù hợp với thực tế nhưng nó chính là cảm xúc của trẻ, là ấn tượng mà trẻ bộc lộ một cách hứng thú 14/15
  15. Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ 5-6 tuổi +VD: Trẻ vẽ về mẹ , trẻ yêu mẹ nên vẽ màu thật đậm, tô màu nóng, rực rỡ để thể hiện tình yêu cháy bỏng của mình đối với mẹ Đối với tạo hình theo ý thích: Tạo hình theo ý thích là hướng dẫn cho trẻ tái tạo những ấn tượng, những ý định của mình vào sản phẩm vẽ, nặn, xé dán, xếp hình.Sau khi hoàn thành sản phẩm của mình, tôi yêu cầu trẻ đặt tên cho sản phẩm. 4.7.Biện pháp 7: Chú ý hoạt động nhận xét trong hoạt động tạo hình. Việc đánh giá sản phẩm của trẻ thường theo 2 cách: - Trẻ tự đánh giá: Trẻ tự nêu nhận xét sản phẩm do mình làm ra. Cách đánh giá này rất quan trọng vì qua đó trẻ nhận xét được cách trình bày nhận xét của mình, so sánh mình với bạn xung quanh. - Trẻ nhận xét lẫn nhau: Trẻ nêu những nhận xét của mình, của bạn về sản phẩm tạo hình. Từ đó trẻ biết so sánh kết quả của mỗi cá nhân trong mối tương quan chung, giúp trẻ có ý thức tự vươn lên, tự điều chỉnh mình. Khi tự đánh giá sản phẩm của mình của bạn, trẻ có thể gặp khó khăn nhất định. Lúc này giáo viên có thể sử dụng các câu hỏi gợi ý: + Con thấy các bức tranh thế nào? + Thế con ấn tượng với bức tranh nào nhất ? Tại sao? + Trong bức tranh này, con thấy có gì khác không? (Ảnh minh họa 10) Để đánh giá được sản phẩm của trẻ, cô giáo phải là người biết nhìn nhận những điểm độc đáo, mới lạ trong sản phẩm của trẻ. Biết lắng nghe ý kiến của trẻ khi trẻ giới thiệu sản phẩm của mình để kịp thời đưa ra những nhận xét thỏa đáng đối với trẻ chứ không nên nhận xét luôn khi chưa nhận ra được ý tưởng của trẻ đối với các sản phẩm tạo hình. Từ việc lắng nghe ý kiến của trẻ về ý tưởng sản phẩm làm ra của mình, cô mới đưa ra những nhận xét sản phẩm của trẻ. VD: đề tài “ nặn theo ý thích” Cháu Đức Trung lớp tôi chỉ nặn được 1 con gà con, nhiều bạn chê cười bài của con. Tôi ổn định trẻ trong lớp trật tự và nhẹ nhàng hỏi cháu Trường về bài của mình: Con nặn con gì đấy? Chú gà này sao lai ngơ ngác đi một mình vậy con? Thật bất ngờ cháu đã trả lời: “con gà con bị lạc mẹ và đàn của mình ạ. Tôi nói với cả lớp: các con ạ, bạn Trường nặn một chú gà con đang bị lạc mẹ và đàn của mình đấy. Với cách nhận xét như vậy, cháu Bảo cảm thấy rất vui, qua đó trẻ thấy thoải mái hơn và muốn cố gắng hơn. Tuy nhiên, việc đánh giá sản phẩm của trẻ cũng cần phải chính xác, phù hợp với cách nhìn, cách nghĩ cũng như cách cảm nhận của trẻ đối với tác phẩm nghệ thuật của mình. Khi đánh giá sản phẩm tạo hình của trẻ tôi luôn căn cứ vào các điểm sau: 15/15
  16. Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ 5-6 tuổi * Đặc điểm tâm lí lứa tuổi: ở mỗi lứa tuổi đều có mức độ khả năng tạo hình khác nhau vì thế để đánh giá được khả năng của trẻ thì chúng ta phải nhìn vào khả năng của trẻ từng độ tuổi làm được gì. Không nên quá ôm đồm quá nhiều mục tiêu trong 1 giờ hoạt động quá mà ta cần đưa ra những mục tiêu phù hợp và từ đó dựa vào những mục tiêu đó để đánh giá cái gì trẻ đạt được và chưa đạt được. * Dựa vào nội dung hoạt động tạo hình để đánh giá năng lực của trẻ cũng như sự tiến bộ dần của quá trình từ đầu năm học cho đến cuối năm để thấy được sự chuyển biến rõ rệt ở khả năng tạo hình trên trẻ. Khi nhận xét việc khen chê cũng phải khéo léo, lời lẽ nhận xét sản phẩm phải gây cho trẻ niềm vui sướng vì những gì chúng tạo nên phải nhấn mạnh những thành công, sáng tạo, những ý định tạo hình thú vị của trẻ. Bằng lời nói của mình tôi rèn luyện cho trẻ khả năng nhận xét kết quả hoạt động của trẻ, nhận ra những thiếu sót và sửa chữa những thiếu sót ấy. Nói tóm lại: Qua hoạt động nhận xét trong các hoạt động tạo hình, trẻ có thể nói nên được ý tưởng của mình trong mỗi sản phẩm. Nhận ra được cái hay cái cần học tập ở sản phẩm bạn. Để kích thích và phát huy khả năng tạo hình của trẻ thì cô giáo cũng cần phải khéo léo, động viên khuyến khích trẻ phát huy tối đa khả năng tạo hình của mình. Đánh giá đúng và động viên kịp thời đối với nhũng sản phẩm làm ra của trẻ, giúp trẻ tự tin, mạnh dạn hơn khi thể hiện tài năng của mình. 4.8. Biện pháp 8: Kết hợp giữa gia đình và nhà trường Trên thực tế thì bên cạnh sự tác động hỗ trợ của nhà trường, của cô giáo thì một thành phần không thể thiếu ảnh hưởng đến quá trình giáo dục các con đó chính là gia đình. Muốn cho các con phát triển một cách hài hòa và toàn diện thì sự kết hợp giữa gia đình và nhà trường cũng vô cùng quan trọng, nó giúp trẻ ngày càng được tiến bộ hơn và phát triển năng lực hơn khi được rèn luyện thường xuyên và đồng bộ. Đối với các bậc phụ huynh thì họ nghĩ rằng các con đến trường chủ yếu là học hát học múa, đọc thơ là đủ vì thế để họ nhận ra vai trò của hoạt động tạo hình đối với các con, tôi đã trao đổi với các bậc phụ huynh về tình học tập của con cũng như khả năng tạo hình và tầm quan trọng của hoạt động tạo hình đối với trẻ qua các buổi họp phụ huynh, qua các giờ đón trả trẻ. Trao đổi với phụ huynh học sinh cho các bậc phụ huynh thấy được sở trường cũng như khả năng tạo hình để từ đó có hướng phối hợp cùng nhà trường giúp trẻ học tốt hơn. Cùng với đó tôi tuyên truyền, khuyến khích các bậc phụ huynh mua cho các con các sách tô màu, các 16/15
  17. Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ 5-6 tuổi quyển hướng dẫn vẽ, các quyển truyện tranh, bút màu, đất nặn....luyện tập thêm cho các con trong thời gian ở nhà để phát huy khả năng tạo hình. Ngoài ra, nhân ngày 20/10 tôi đã cho các con tự tay làm nên những chiếc thiệp chúc mừng bà, mừng mẹ mang về tặng bà, mẹ của mình. Cùng với đó, để có thêm những nguyên vật liệu từ phế thải làm ra những đồ dùng đồ chơi tự tạo thì tôi đã huy động các con và các bậc phụ huynh mang những vỏ hộp sữa chua, ống hút, hộp sữa, chai dầu để làm nên những đồ dùng đồ chơi tự tạo ở lớp, tạo môi trường lớp thêm đẹp và hấp dẫn để mang niềm vui cho các con đến trường, tạo hứng thú, cảm xúc nghệ thuật ở trẻ. Nói tóm lại: Sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường để phát huy khả năng tạo hình cho trẻ là việc làm rất quan trọng. Điều này đòi hỏi gia đình và nhà trường cần phải có những phương pháp biện pháp phù hợp phát huy khả năng tạo hình của trẻ, tạo điều kiện cho trẻ phát triển hài hòa và toàn diện. PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ I. Kết luận chung: Để việc “nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ 5-6 tuổi” đạt kết quả tốt đòi hỏi: - Ban giám hiệu nhà trường nhận thức được vai trò và tầm quan trọng đối với việc cho trẻ hoạt động tạo hình. - Giáo viên cần phải tổ chức tốt các hoạt động tạo hình cho trẻ. - Mỗi giáo viên cần phải dành nhiều thời gian để nghiên cứu tài liệu, tự rèn luyện mình về kiến thức cũng như kỹ năng tạo hình, tham gia đầy đủ các lớp học về chuyên môn đặc biệt các lớp về hoạt động tạo hình ... để có những biện pháp, phương pháp hay lôi cuốn trẻ vào các hoạt động tạo hình. - Nhà trường cần được trang bị trang thiết bị, cơ sở vật chất, các buổi tập huấn theo chuyên đề để đầu tư phục vụ cho các tiết hoạt động cũng như hoạt động tạo hình cho trẻ. - Phối kết hợp với phụ huynh học sinh để phát huy khả năng tạo hình ở trẻ. II. Kết quả thực hiện so sánh đối chứng: Qua một năm không ngừng nỗ lực nghiên cứu và áp dụng một số biện pháp trên các hoạt động tạo hình lớp tôi đã gặt hái một số kết quả đáng kể. Cụ thể được đánh giá trong bảng sau: Kết quả STT Phân loại khả năng Trung Tốt Khá Yếu bình Kiến thức, kỹ năng về 15 10 3 1 1 tạo hình 51.7% 34.4% 10.3% 3,4% 2 Nhận xét sản phẩm 14 12 3 0 17/15
  18. Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ 5-6 tuổi 48.2% 41.3% 10.3% Hứng thú của trẻ trong 14 13 2 3 0 tiết học 48.2% 44.8% 6.8% Tính tích cực, sáng tạo 13 11 3 2 4 của trẻ 44.8 37.9% 10.3% 3% Số liệu điều tra sau khi thực hiện đề tài Từ bảng so sánh trên ta có thể nhận thấy: - Cuối năm trẻ lớp tôi đã có sự hiểu biết cơ bản về hoạt động tạo hình: trẻ có kiến thức cũng như kỹ năng khi thể hiện trong các sản phẩm tạo hình về các sự vật hiện tượng xung quanh - Trẻ rất hứng thú tham gia vào các hoạt động tạo hình, trong tiết học, trong hoạt động góc, hoạt động ngoài trời..... - Tính tích cực, sáng tạo của trẻ được nâng cao - Khả năng nhận xét các sản phẩm tạo hình của mình của bạn tốt, biết đặt tên cho sản phẩm của mình Với những kết quả đã đạt, tôi đã được tổ chuyên môn và ban giám hiệu đánh giá cao trong các hoạt động tạo hình. Cụ thể các tiết thanh tra giáo viên, thi giáo viên dạy giỏi cấp trường. Để đạt được những thành tựu đó nhà trường đã quan tâm đến bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, đi sâu tìm hiểu năng lực của mỗi giáo viên để đưa ra các biện pháp thiết thực, phù hợp với tình hình của nhà trường, để đạt hiệu quả cao III. Bài học kinh nghiệm: Sau một năm thực hiện đề tài tôi cảm thấy tự tin hơn, tôi đã biết cách tổ chức hoạt động tạo hình đặc biệt giúp trẻ tạo ra sản phẩm tạo hình đẹp, sáng tạo. Thường xuyên giáo dục trẻ mọi lúc mọi nơi tang tính chủ động cho trẻ.Cô cần đặt niềm tin vào trẻ rằng trẻ mình có thể làm được điều này giúp trẻ tự tin hơn khi tham gia vào hoạt động. IV. Đề xuất và khuyến nghị: * Đối với PGD&ĐT Ba Vì: - Mở thêm các lớp chuyên đề bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ xây dựng tiết mẫu về các hoạt động cũng như hoạt động tạo hình, các lớp học về kiến thức cũng như kỹ năng về hoạt động tạo hình cho giáo viên * Đối với nhà trường: - Vì tôi là giáo viên tuổi nghề còn trẻ nên nghiệp vụ sư phạm, kinh nghiệm chuyên môn còn nhiều hạn chế. Vì vậy, kính đề nghị Ban giám hiệu, tổ chuyên môn quan tâm giúp đỡ để tôi được nâng cao nghiệp vụ chuyên môn của mình. - Nhà trường luôn tạo điều kiện để tôi được tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, chuyên đề do huyện tổ chức. 18/15
  19. Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ 5-6 tuổi - Tạo điều kiện để tôi được dự giờ, học hỏi đồng nghiệp nhiều hơn nữa. - Qua một thời gian nghiên cứu với sự lỗ lực của bản thân và sự ham học hỏi đồng nghiệp, cấp trên, tôi đã viết lên những sáng kiến này. Kính mong hội đồng sư phạm và các bạn đồng nghiệp góp ý kiến cho tôi để sáng kiến của tôi được hoàn thiện hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn! Tôi xin cam đoan đây là SKKN do tôi tự viết không sao chép của người khác. Thuần Mỹ, Ngày 28 .tháng 03 năm 2020 Tác giả Nguyễn Thị Phượng 19/15
  20. Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ 5-6 tuổi Ảnh 01 :Tranh sáng tạo với màu nước của cô giáo Ảnh 02 :Trẻ vẽ và sáng tạo với phương tiện giao thông đường hàng không 20/15
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2