Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động tạo hình cho trẻ 5-6 tuổi ở trường mầm non
lượt xem 10
download
Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến "Một số biện pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động tạo hình cho trẻ 5-6 tuổi ở trường mầm non" nhằm nâng cao chất lượng thẩm mỹ cho trẻ ở độ tuổi mầm non, đặc biệt là trẻ 5-6 tuổi dạy trẻ có kỹ năng tốt trong hoạt động tạo hình. Qua đó trẻ tự tin hơn trong các hoạt động đặc biệt là hoạt động tạo hình.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động tạo hình cho trẻ 5-6 tuổi ở trường mầm non
- MỤC LỤC PHẦN I ĐẶT VẤN ĐỀ Trang 1 I LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Trang 1 1 Cơ sở lý luận Trang 1 2 Cơ sở thực tiễn Trang 1 II MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU Trang 2 III ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU Trang 2 IV ĐỐI TƯỢNG KHẢO SÁT THỰC NGHIỆM Trang 2 V CÁC PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Trang 2 VI PHẠM VI VÀ KẾ HOẠCH NGHIÊN CỨU Trang 2 PHÀN II NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ Trang 2 I CƠ SỞ LÝ LUẬN Trang 2 II THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU Trang 3 1 Thuận lợi Trang 3 2 Khó khăn Trang 3 III BIỆN PHÁP THỰC HIỆN Trang 5 1 Biện pháp 1 Trang 5
- 2 Biện pháp 2 Trang 6 3 Biện pháp 3 Trang 8 4 Biện pháp 4 Trang 9 5 Biện pháp 5 Trang 12 IV KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC Trang 13 PHẦN III KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ Trang 14 I KẾT LUẬN Trang 14 II KHUYẾN NGHỊ Trang 15 TÀI LIỆU THAM KHẢO Trang 17 PHẦN I . ĐẶT VẤN ĐỀ I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI 1. Cơ sở lý luận. Trẻ em là tương lai, là nền móng của sự phát triển đất nước. Chính vì vậy công tác chăm sóc giáo dục trẻ ở độ tuổi mầm non là vô cùng quan trọng đối với từng cá nhân trẻ. Như chúng ta đã biết tạo hình là một dạng hoạt động nghệ thuật quan trọng, hấp dẫn đối với trẻ mẫu giáo nhằm giúp trẻ nhận biết và phản ánh về thế giới xung quanh thông qua những hình tượng nghệ thuật nó là phương tiện trong việc giáo dục thẩm mỹ, đạo đức, trí tuệ, thể lực, và lao động có tác dụng to lớn trong việc giáo dục, phát triển và hình thành nhân cách cho trẻ mầm non. Mục tiêu của giáo dục mầm non là xây dựng cơ sở ban đầu về nhân cách con người, nó vô cùng quan trọng và ảnh hưởng rất lớn tới sự hình thành nhân cách sau này. Việc hình thành các kỹ năng cho trẻ mầm non có một vai trò rất quan trọng. Chính vì vậy khi dạy trẻ chúng ta phải chú ý đến sự phát triển toàn diện thông qua các hoạt động. Trong đó hoạt động tạo hình là một trong những hoạt động học tập mang tính nghệ thuật giúp trẻ nhận thức thế giới xung quanh và 2
- phản ánh thế giới qua những tác phẩm nghệ thuật và góp phần phát triển toàn diện về nhân cách của trẻ. Thông qua hoạt động sẽ tạo ra những tác phẩm ngộ nghĩnh đáng yêu, những tác phẩm đó tuy đơn giản nhưng đã thể hiện được tất cả những suy nghĩ của trẻ trong đó. Với trẻ mầm non kỹ năng tạo hình rất quan trọng, nó thể hiện suy nghĩ, ý tưởng sáng tạo phong phú của trẻ, qua từng cách trẻ thể hiện và cách diễn đạt ngôn ngữ tạo hình của mình. 2. Cơ sở thực tiễn. Trên thực tế trong hoạt động tạo hình có rất nhiều thể loại hấp dẫn trẻ, nó đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển thẩm mỹ cho trẻ. Hoạt động này giúp cho trẻ có điều kiện thuận lợi nhất cho sự phát triển của cảm giác, tri giác, giúp trẻ nhận ra màu sắc, hình dạng, đường nét, tỷ lệ, sự sắp xếp trong không gian... nhận thấy được cái đặc trưng và nét đẹp trong sự vật hiện tượng mà trẻ miêu tả. Trẻ thường tỏ ra dễ xúc cảm với cảnh vật, trẻ dễ bị lôi cuốn trước những cảnh vật có nhiều màu sắc, hay một bức tranh sống động. Tuy nhiên để có kỹ năng tốt trong hoạt động tạo hình thì đó là cả một quá trình rèn luyện và học tập. Chính vì vậy tôi đã khảo sát và điều tra về thực trạng kỹ năng tạo hình của trẻ lớp tôi, tôi nhận thấy rằng kỹ năng tạo hình của trẻ còn rất nhiều hạn chế, vì trẻ không được trải nghiệm nhiều với nhiều thể loại, không có sự hướng dẫn bài bản kỹ lưỡng của giáo viên nên kỹ năng của trẻ hầu như còn hạn chế. Từ những lý do trên mà tôi nhận thấy rằng là một giáo viên phải đưa ra các hình thức và phương pháp dạy phong phú, sáng tạo, kỹ lưỡng hấp dẫn trẻ trong hoạt động tạo hình. Chính vì vậy tôi đã mạnh dạn tiến hành thực hiện đề tài: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động tạo hình cho trẻ 5 -6 tuổiở trường mầm non”để giúp trẻ hứng thú trong hoạt động tạo hình, đồng thời tôi mong rằng từ những sáng kiến nhỏ này có thể góp phần vào việc hướng dẫn trẻmột cách tích cực hơn và đạt được hiệu quả cao hơn. II.MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU Nâng cao chất lượng thẩm mỹ cho trẻ ở độ tuổi mầm non, đặc biệt là trẻ 5- 6 tuổi dạy trẻ có kỹ năng tốt trong hoạt động tạo hình. Qua đó trẻ tự tin hơn trong các hoạt động đặc biệt là hoạt động tạo hình. III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU “Một số biện pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động tạo hìnhcho trẻ 5-6 tuổi ở trường mầm non”. IV. ĐỐI TƯỢNG KHẢO SÁT THỰC NGHIỆM Trẻ lớp5- 6 tuổi A1. Trường Mầm Non Tản Viên V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Phương pháp đàm thoại, quan sát. 3/17
- Phương pháp trực quan minh họa. Phương pháp thực hành, trải nghiệm. Phương pháp phân tích, đánh giá kết quả, nêu gương. VI. PHẠM VI VÀ KẾ HOẠCH NGHIÊN CỨU 1. Phạm vi : Từ tháng 09 năm 2022 đến tháng 05 năm 2023. 2. Kế hoạch nghiên cứu : Tại lớp mẫu giáo 5 – 6 tuổi – A1 Trường Mầm Non Tản Viên B. PHẦN THỨII. NHỮNG BIỆP PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. CƠ SỞ LÝ LUẬN Hoạt động tạo hình là một loại hoạt động mang tính thẩm mỹ cao, qua đó trẻ được biểu hiện những suy nghĩ, tình cảm, cảm xúc mà trẻ có được thông qua quá trình tích lũy kinh nghiệm, khám phá về thế giới và các sự vật hiện tượng trong môi trường xung quanh trẻ.Nóchiếm một vị trí hết sức quan trọng và nsẽ tạo tiền đề cho việc phát triển toàn diện của trẻ. Để dạy trẻ có kỹ năng tạo ra sản phẩm có đường nét, màu sắc, các chi tiết cân đối, hài hòa thì giáo viên cần có những biện pháp, hình thức tổ chức các hoạt động và chuẩn bị những nguyên liệu một cách phong phú và sinh động nhằm khơi dậy tư duy, khả năng sáng tạo của trẻ, từ đó giúp trẻ biết ứng dụng những cái đẹp trong hoạt động tạo hình vào cuộc sống. II. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU Trong quá trình giảng dạy, tôi thấy kỹ năng tạo hình của trẻ còn rất hạn chế. Vì vậy, tôi thường xuyên chú trọng tổ chức hoạt động tạo hình cho trẻ theo các chủ để, sự kiện trong các tháng, dạy trẻ ở mọi lúc mọi nơi. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện tôi đã gặp một số thuận lơi và khó khăn sau: 1 Thuận lợi: - Bản thân là giáo viên có trình độ trên chuẩn (Đại học sư phạm mầm non) luôn tâm huyết yêu nghề có nghiệp vụ sư phạm vững vàng. Thường xuyên cùng nhau trao đổi những kinh nghiệm giảng dạy với đồng nghiệp, học tập qua sách báo, internet, những kinh nghiệm của trường bạn. Từ đó có hình thức tổ chức linh hoạt sáng tạo trong việc tổ chức hoạt động tạo hình .Năm học 2022 – 2023 tôi được nhà trường phân công 2 giáo viên /lớp với số trẻ là 23 trẻ. -100% trẻ qua lớp mẫu giáo nhỡ 4- 5tuổi. - Trẻ có nề nếp tốt, ngoan. - Đa số phụ huynh luôn quan tâm đến trẻ, luôn ủng hộ các hoạt động của lớp. - Phòng học khang trang, đồ dùng đồ chơi tương đối đầy đủ, trường lớp đạt chuẩn. Ban giám hiệu nhà trường chỉ đạo chuyên môn xát sao từ công tác chuyên môn đến mọi công việc chung. 4
- 2. Khó khăn: * Đối với giáo viên: Giáo viên cập nhật ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến còn lúng túng. Các hoạt động giáo viên chưa đổi mới hình thức tổ chức còn khô khan, cứng nhắc và dập khuôn, chưa phát huy hết khả năng sáng tạo của trẻ chỉ dừng lại ở hình thức tạo hứng thú khơi gợi ý tưởng trẻ. Đồ dùng trực quan chưa phong phú, chưa kích thích được trí tò mò và tư duy cho trẻ. Lựa chọn nội dung giáo dục còn phụ thuộc vào ngân hàng của khối chưa bổ sung được một số hoạt động nhiều thể loại khác nhau vào ngân hàng. Trẻ chưa được trải nghiệm nhiều, sử dụng nguyên liệu mở hiệu quả chưa cao. *Đối với trẻ: Một số trẻ còn nhút nhát chưa mạnh dạn tích cực tham gia và chưa chú ý tập trung trong vào các hoạt độngnên trẻ chưa thể hiện được ý tưởng của mình, vì các cháu chủ yếu là con bố mẹ đi làm công ty nên chưa có sự để ý nhiều đến con.Một số trẻ chưa biết sắp xếp hài hòa các chi tiết trên tranh. Từ những thuận lợi và khó khăn trên tôi đã khảo sát thực tế khả năng của trẻ như sau: *Bảng 1 :Bảng khảo sát thực trạng đầu năm: ( Sĩ số trẻ : 23 trẻ ) Đầu năm STT Nội Tổng số Đạt Chưa đạt Dung trẻ Số trẻ TL % Số trẻ TL % 1 Trẻ có kỹ năng tạo hình 23 8 34,8 15 65,2 2 Trẻ có kỹ năng sắp xếp 23 9 39,1 14 60,9 bố cục 3 Trẻ có kỹ năng sử dụng 23 10 43,4 13 56,6 nguyên vật liệu mở 4 Trẻ có kỹ năng nhận xét 23 7 30,4 16 69,6 sản phẩm của mình, của bạn Sau khi khảo sát các kỹ năng của trẻ tôi đã tìm ra nguyên nhân dẫn đến thực trạng như sau 5/17
- -Nhận thức về giáo dục mầm non của một số phụ huynh còn hạn chế. Một số bậc phụ huynh còn chưa hiểu được các phương pháp và hình thức hoạt động giữa cô và trẻ trên lớp khi cho trẻ hoạt động tạo hình. - Một số phụ huynh chưa kết hợp với cô giáo trong việc chăm sóc giáo dục trẻ, chưa có sự quan tâm nhiều đến các hoạt động của con ở trường, vì là vùng nông thôn bố mẹ còn đi làm kinh tế thời gian ít chủ yếu ông bà đưa đi học nên ít thời gian trao đổi với giáo viên để nắm bắt tình hình học của con. Một số phụ huynh còn cho trẻ nghỉ không có lý do, đưa trẻ đến lớp chưa được chuyên cần. - Đồ dùng đồ chơi, trang thiết bị đã đầy đủ nhưng chưa phong phú sáng tạo, chưa có tính thẩm mỹ và giá trị sử dụng chưa cao nên chưa kích thích được tính tò mò và tư duy của trẻ. III. CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN 1. Biện pháp 1: Xây dựng trường lớp mầm non hạnh phúc lấy trẻ làm trung tâm để phát huy tính tích cực khả năng sáng tạo của trẻ khi tổ chức hoat động tạo hình Khi xây dựng trường lớp mầm non hạnh phúc lấy trẻ làm trung tâm cần phải thực sự an toàn và có tính thẩm mỹ cao. Trước hết tôi cần chú ý tới việc xây dựng môi trường lớp học từ cách bố trí sắp xếp, trưng bày đồ dùng đồ chơi sao cho hợp lý và đẹp mắt, tạo điều kiện cho trẻ hoạt động cá nhân hoặc theo nhóm nhỏ nhiều hơn, hình thức hoạt động phong phú và đa dạng giúp trẻ tìm hiểu và khám phá cái mới, khi xây dựng các góc tôi đã tận dụng chính những sản phẩm của trẻ hoặc sản phẩm của cô cùng làm với trẻ để làm tranh gợi ý hoặc trang trí cho góc khác. Tạo môi trường cho trẻ hoạt động cũng là tạo cho trẻ cảm giác hứng thú thoải mái, khi đến lớp. Trẻ rất thích quan sát những gì xung quanh trẻ, khi trẻ thấy cô sắp xếp đồ dùng góc tạo hình phong phú đẹp mắt với nhiều đồ dùng hấp dẫn nhiều nguyên liệu mở, sẽ tạo cho trẻ cảm giác thích thú tìm tòi, khám phá. Cụ thể tôi đã tạo riêng một góc tạo hình với tên gọi là “Họa sĩ nhí” để cho trẻ chơi vào các giờ hoạt động góc. Trong không gian chung của lớp học, tôi bố trí góc gần cửa để tập chung tối đa ánh sáng tự nhiên và giúp trẻ có được trạng thái cảm xúc tích cực khi tham gia vào các hoạt động tạo hình. Do đặc thù của góc tạo hình là góc hoạt động mang tính yên tĩnh chính vì vậy tôi không bố trí góc tạo hình gần góc ồn ào như (góc xây dựng và góc phân vai) để làm phân tâm sự chú ý của trẻ khi tham gia vào hoạt động. Ví dụ: Ở góc “Họa sĩ nhí ” là một góc để trẻ thể hiện sự hiểu biết của mình, ở tại góc này tôi chuẩn bị nhiều nguyên liệu đa dạng phong phú về chủng loại, đa dạng về màu sắc, chất liệu như: sáp màu, màu nước, màu dạ, màu nhũ, ống hút, 6
- lõi giấy, bột, đất sét, bút lông… và một số nguyên liệu tự nhiên như lá cây, gỗ, hoa, rau, củ, quả...được sắp xếp gọn gàng thuận tiện cho trẻ lấy và thay đổi phù hợp theo chủ đề sự kiện trong tháng một cách hợp lí. Ngoài ra tôi còn trang trí thêm các khung tranh để trẻ thỏa sức sáng tạo sau đó trưng bày sản phẩm của mình. Bên cạnh việc tạo môi trường cho trẻ tạo hình trong lớp học thì môi trường bên ngoài lớp học cũng rất quan trọng đối với trẻ. Môi trường tạo hình bên ngoài lớp học là những không gian rộng, thoáng mát, thuận tiện để trẻ được tiếp xúc với thiên nhiên như vườn cây xanh trong sân trường và khu vực sân cỏ, khu chơi cát và sỏi. Bên cạnh xung quanh lớp học hành lang, cầu thang được trang trí các sản phẩm của cô và trẻ tạo ra. Đặc biệt trong những ngày lễ, tết các sự kiện sẽ được trang trí nhiều màu sắc khác nhau theo sự kiện. Từ đó sẽ khơi gợi được tính tích cực của trẻ, trẻ có mong muốn tham gia vào các hoạt động tạo hình để tạo ra những sản phẩm tạo hình. Tôi nhận thấy rằng việc tạo môi trường trong lớp và ngoài lớp học cho trẻ rất quan trọng vì nó là một trong những môi trường trực tiếp tác động lên trẻ, trẻ có học tốt hay không là phần lớn nhờ vào môi trường học tập lành mạnh và phong phú. Do vậy tôi luôn chú trọng trong việc xây dựng môi trường lớp học sao cho hài hòa và tạo nhiều cơ hội cho trẻ hoạt động áp dụng quan điểm giáo lấy trẻ làm trung tâm. 2. Biện pháp 2: Đổi mới hình thức tổ chức và sử dụng nguyên liệu tạo hình Đổi mới hình thức tổ chức trong hoạt động học là một trong những biện pháp hữu hiệu giúp trẻ học tốt, nâng cao kỹ năng, trí tưởng tượng sáng tạo, giúp trẻ hứng thú và tích cực hơn trong hoạt động tạo hình nói chung và hoạt động in đồ nói riêng. Trong những năm học vừa qua tôi nhận thấy rằng hình thức tổ chức của các tiết tạo hình còn dập khuôn máy móc. Trẻ chưa được chủ động trong việc sáng tạo phát huy tính tích cực của mình mà trong hoạt động tạo hình thì việc tập trung, ghi nhớ có chủ đích và hứng thú trong giờ hoạt động là rất quan trọng. Để thu hút được sự chú ý, ngạc nhiên và bất ngờ của trẻ khi vào bài vừa dễ lại vừa khó vì trẻ rất hào hứng trước những điều mới lạ nhưng dễ chán với những gì quen thuộc. Chính vì vậy tôi đã đổi mới hình thức để thu hút sự chú ý của trẻ, tạo cho trẻ sự hứng thú và sôi nổi khi tham gia hoạt động tạo hình để dạy trẻ tôi luôn "lấy trẻ làm trung tâm". Trẻ được học được chơi, được xem video, tạo tình huống bất ngờ thật, được phát biểu ý kiến và nói lên những suy nghĩ hay ý tưởng sáng tạo của mình một cách thoải mái, nhẹ nhàng không bị gò bó áp đặt, trong mỗi chủ đề, sự kiện nhằm giúp trẻ hứng thú, chú ý. Qua đó, giờ học trở nên hào hứng, không gò bó mà vẫn đạt kết quả cao. Trong năm học vừa qua tôi đã tổ chức rất 7/17
- nhiều hoạt động tạo hình in đồ đặc biệt tôi chú ý hơn đó là hoạt động “Dự án in hoa từ nguyên liệu mở”, với hoạt động này tôi đã thay đổi phần gây hứng thú và phương pháp hình thức tổ chức cho trẻ như sau: VD: Đề tài: “Dự án in hoa từ nguyên liệu mở”(Theo ý thích) * Với cách tiến hành cũ thường vào bài là hát một bài hát, rồi sau đó cho trẻ quan sát tranh mẫu trẻ chưa có cơ hội trả lời suy nghĩ của mình, trẻ chưa được đoán các nguyên liệu đó sẽ làm gì? Trẻ chưa có cơ hội làm việc nhóm với nhau. * Với cách tiến hành mới tôi không cho trẻ hát hay đọc thơ mà thay vào đó tôi đã tạo tình huống có bạn thiên nhiên xuất hiện mặc áo được gắn cành, lá, bằng lăng, lá cây dừa cảnh; quả ớt, củ cà rốt, mướp đắng cắt tỉa hoa, thân cây cải chíp; làm vòng đeo tay đeo cổ bằng quả bằng lăng, hạt bí, hạt ngô; mặt nạ làm từ cánh hoa hồng và lá cây bưởi xuất hiện. Tôi đã tạo được sự tò mò, ngạc nhiên vô cùng thích thú ở trẻ. Tôi giáo dục trẻ để môi trường trong sạch thì các bạn phải bỏ rác vào đúng nơi quy định hoặc các bé có thể thu gom, sưu tầm những cành lá cây khô, chai lọ, ống hút, mang đến lớp để cô và các bé có thể tạo ra được sản phẩm đẹp. Tôi giới thiệu dự án mà lớp mình đang thực hiện và đặt câu hỏi với trẻ như (Tuần trước các con đã được làm gì ?), (giai đoạn 1: Sưu tầm các nguyên vật liệu mở; giai đoạn 2: tìm hiểu về hình dáng, màu sắc của một số nguyên liệu mở). Vậy hôm nay cô và các con sẽ đi thực hiện giai đoạn 3 của dự án đó là “ Dự án in hoa từ nguyên liệu mở”. Khi cô giới thiệu món quà của bạn thiên nhiên. Cô cho trẻ ngồi xung quanh khám phá món quà của bạn thiên nhiên trẻ quan sát, sờ lên các chất liệu tạo thành hình ảnh trên mỗi bức tranh. Thay vì ngồi hình chữ u quan sát tranh, tôi thay đổi bằng cách cho trẻ ngồi xung quanh cô, từ những bức tranh đó cô kể thành một câu chuyện sáng tạo. Sau khi kết thúc câu truyện cô mở tất cả các bức tranh đó lá tạo thành bức tranh tổng thể. Trẻ cảm nhận về bức tranh có điều gì đặc biệt, trẻ được nói về chất liệu của bức tranh tổng thể. Khi trẻ nói được các chất liệu, nguyên liệu tạo lên được bức tranh và trẻ trả lời hôm nay con sẽ sáng tạo ra bức tranh bằng cách nào, con sẽ dùng nguyên liệu gì để tạo ra bức tranh theo ý thích. Tôi cho trẻ thảo luận ý tưởng theo nhóm để cùng tìm ra những điều đặc biệt của mỗi bức tranh từ đó trẻ sẽ đưa ra những thống nhất chung. Khi làm bài có thể cho hai bạn chung một bài để trẻ cùng hỗ trợ nhau làm và đưa ra những ý tưởng sáng tạo phong phú. Với cách thay đổi phương pháp hình thức tổ chức này, tôi đã rèn ở trẻ kỹ năng làm việc theo nhóm từ đó trẻ sẽ biết hợp tác, quan tâm chia sẻ và đoàn kết với các bạn trong lớp. Trước khi trẻ thực hiện cô có thể cho trẻ quan sát một số hình ảnh được in tranh các nguyên vật liệu mở của các bạn lớp khác trên ti vi. Cô cho trẻ lên tự chọn tranh mà trẻ thích mà cô và trẻ hôm trước đã tạo nền. Tôi còn đổi mới hình thức khi trẻ nhận xét sản phẩm trẻ làm xong cô cho trẻ lấy 8
- tên của mình dán vào bài rồi mang sản phẩm lên khu dự án trưng bày. Trẻ sẽ dễ dàng quan sát, so sánh được tất cả bài của mình và của các bạn từ đó trẻ đưa ra được những nhận xét về bài của mình, của bạn. Trẻ đã chia sẻ với các bạn về cách trẻ tạo bức tranh và trẻ cũng có thể nói được cách sáng tạo tranh của bạn. *Ngoài việc đổi mới hình thức tổ chức ra thì việc chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu, đồ dùng phục vụ cho hoạt động tạo hìnhlà rất quan trọng. Nó phần nào quyết định sự thành công của hoạt động.Nguyên liệu đa dạng, phong phú sẽ giúp trẻ phát huy tính tích cực, trẻ sẽ nảy sinh ra những ý tưởng sáng tạoqua đó trẻ sẽ tạo ra những sản phẩm thổi màucó tính thẩm mĩ cao. Nguyên liệu là thứ dễ tìm, dễ kiếm, an toàn và gần gũi với trẻ. Nó không chỉ là những thứ mua sẵn, đồ phế thải mà còn là những nguyên liệu tự nhiên ở xung quanh trẻ như cành cây khô, lá cây, tăm bông, dĩa nhựa, khuôn hình, đế trai, vải vụn, lõi giấy, đất sét, bột mỳ... Qua việc đổi mới hình thức tổ chức và sử dụng đa dạng nguyên liệu tạo hình trong hoạt động tạo hình. Trẻ được trải nghiệm, được kết hợp các nguyên liệu, được vận động, xem hình ảnh, được nói lên những suy nghĩ hay ý tưởng sáng tạo của mình một cách thoải mái, nhẹ nhàng không bị gò bó áp đặt, cùng với chất giọng, lời nói, sự biểu cảm và sự linh hoạt sử dụng hình thức phù hợp khi vào bài giúp trẻ hứng thú, chú ý. Qua đó, giờ học trở nên hào hứng, không gò bó mà trẻ vẫn đạt kết quả cao. 3.Biện pháp 3:Đổi mới cách tổ chức hoạt động tạo hình cho trẻ *Thiết lập tiết học một cách nhẹ nhàng, linh hoạt Với trẻ, học mà chơi, chơi mà học sẽ tạo cho các em sự thích thú trong học tập, do đó thiết lập được tiết học nhẹ nhàng, linh hoạt sẽ góp phần không nhỏ trongsựthànhcông. - Đối với tiết mẫu: Đây là một hình thức hoạt động rất quan trọng không thiếu được, bởi lẽ nó có vai trò là nền tảng, là môi trường bồi dưỡng ở trẻ óc quan sát, khả năng phân tích, nhận biết các đặc điểm đa dạng về hình thái, khả năng cảm thụtính thẩm mỹ và nét độc đáo của các sự vật, hiện tượng xung quanh. Vì vậy việclàm của cô phải chính xác, hình mẫu phải đảm bảo cần cho trẻ tìm hiểu và phântíchcác đặc điểm cơ bản của hình mẫu, vừa làm vừa giải thích rõ ràng, kết hợpgiữalờinói và động tác. Tuy nhiên tránh việc làm mẫu quá lâu sẽ gây sự nhàm chán, làmmất hứng ở trẻ. Ví dụ: Trong đề tài “Vẽ con gà trống”. Cô treo 2 -3 tranh lên cho trẻ xem con gà trống có các tư thế khác nhau. Sau đó cô cất tranh để lại một tranh làm mẫu. Côthực hiện vẽ mẫu, vừa vẽ cô vừa phân tích đầu gà là hình tròn, đuôi là nét cong,…Sau đó cô tiến hành cho trẻ vẽ và cô vẫn để mẫu cho trẻ quan sát cho đến hết tiếthọc - Đối với tiết đề tài : Đây là hình thức tạo hình mang tính tự do ít phụ thuộc 9/17
- vào mẫu. Ở hình thức này cô trao đổi với trẻ về nội dung đề tài, giúp trẻ phát triểntrí nhớ hình tượng. Dạy trẻ biết lựa chọn đối tượng thể hiện phù hợp với đề tài đãcho để tạo sản phẩm theo ấn tượng của trẻ; củng cố những kiến thức kĩ năng đã học.Dạy trẻ những phương thức tạo hình riêng biệt để tạo ra một đề tài có kết cấu chặtchẽ mạch lạc. Thông qua đó nó sẽ phát trển về năng lực thể hiện màu sắc đườngnét. Hình thức này thể hiện ở ý tưởng của trẻ là chủ yếu, vì thế tôi chỉ là người gợi ývà định hướng cho trẻ, khuyến khích trẻ nói lên ý tưởng của mình là chính. Ví dụ: Với đề tài “Vẽ hoa mùa xuân”. Cô sẽ lần lượt đưa từng tranh cho trẻ quan sát, phân tích, đàm thoại (tên gọi, màu sắc, đường nét,..). Sau đó cất hết tranhvà hỏi ý tưởng gợi ý trẻ vẽ sáng tạo. - Đối với tiết ý thích : Dưới hình thức hoạt động này, trẻ được chủ động tích cực, tự lựa chọn và thể hiện nội dung miêu tả ( đề tài cụ thể ) mà mình thích theo dựđịnh tạo hình của cá nhân. Đối với trẻ nhỏ, đôi lúc sự định hình chưa được rõ ràngmơ hồ và dễ mất đi nhanh chóng. Hiểu được những hạn chế đó trên trẻ, tôi luôn cónhững phương pháp để định hướng các đề tài tự chọn trong phạm vi những kinhnghiệm, những xúc cảm, tình cảm mà trẻ đã được trải nghiệm. Từ đó phát huynhững khả năng thế mạnh ở trẻ một cách tự nhiên. Ví dụ: Với đề tài “Xé dán đàn cá” Tôi chỉ khơi gợi những ý tưởng của trẻ như cách xé dán đàn cá, cách chọn giấy làm màu nước cho cá bơi. Sau đó trẻ xé dán.Để lôi cuốn được trẻ tham gia vào hoạt động thì người giáo viên cần phải tìmtòi những sáng kiến mới, những thủ thuật sư phạm và từ đó dùng ngôn ngữ của mìnhđể truyền đạt tới trẻ một cách sinh động và lôi cuốn. Điều đó muốn nói đến khả năngứng xử của người giáo viên cũng như ngôn ngữ và phong cách đứng lớp thật tự tinh,dí dõm, vui vẻ, ngộ nghĩnh gây sự chú ý của trẻ vào hoạt động. Đặc biệt, người giáoviên cũng phải có khả năng tạo hình và tạo ra những tác phẩm đẹp, vì trẻ học đa sốdựa trên sự bắt chước là chủ yếu, vì thế đòi hỏi người giáo viên cũng phải đưa ranhững hình mẫu đẹp mắt và mang tính nghệ thuật cao. Trong một tiết hoạt động tạohình tôi cũng có thể tích hợp lồng ghép các bài hát hay những bài thơ, câu đố hoặctrò chuyện cùng trẻ để làm cho giờ hoạt động diễn ra một cách nhẹ nhàng hơn. * Đổi mới hình thức, phương pháp cho trẻ hoạt động tạo hình Để tổ chức giờ hoạt động chung về bộ môn tạo hình đạt hiệu quả cao, người giáo viên cần phải có được các thủ thuật vào bài khác nhau, phù hợp với từng tiếtdạy để gây được hứng thú và thu hút sự chú ý cho trẻ vào giờ học. Trong quá trìnhtổ chức cho trẻ tham gia hoạt động tạo hình trong giờ hoạt động chung, giáo viênphải có được hình thức tổ chức tiết học sao cho thật thoải mái, không gò ép, mọiphương pháp đưa ra phải phù hợp với khả năng, với nhận thức của trẻ và phải có tácdụng phát huy tính tích cực chủ động ở trẻ 10
- Ví dụ: Trong giờ dạy trẻ xé dán thuyền trên biển. Khi vào giới thiệu bài, cô cho trẻ xem một số hình ảnh các loại tàu, thuyền đang lưu thông trên biển qua màn hình ti vi, sau đó thông báo sắp tới có một chương trình thi làm tranh về biển,ban tổ chức chương trình có giấy mời lớp tham dự (Giáo viên đọc nội dung giấy mờicho trẻ nghe) để tạo hứng thú cho trẻ -> Tiếp đó giáo viên đặt các câu hỏi để trẻ nóilên lời nhận xét của mình về các hình ảnh mà trẻ vừa được quan sát trên màn hìnhnhư: Các con thấy biển như thế nào? Trên biển có phương tiện giao thông nào ? Đểxé dán được thuyền trên biển thì làm những gì ? Sau khi gợi ý để trẻ nói lênnhậnxét sản phẩm của mình, giáo viên cho trẻ quan sát một số bức tranh xé dán thuyền trên biển dogiáo viên chuẩn bị rồi mới tiến hành cho trẻ thực hiện các hoạtđộngtiếptheo .Khi thực hiện đề tài với các phương pháp giáo dục không được áp đặt, gò bó,mà cần phải tạo điều kiện cho trẻ để có nhiều sáng tạo khi tiếp nhận bài mới. Giáoviên cần có nhiều hoạt động gợi mở linh hoạt để trẻ cảm nhận nhẹ nhàng. Vìvậyhoạt động tạo hình ở các hoạt động chung phải thật sự là nguồn cảm hứng của trẻ. Ví dụ: Với đề tài “Vẽ vườn cây” Cô tổ chức cho trẻ hoạt động ngoài trời ngắm cây xung quanh sân trường để trẻ có cảm hứng thể hiện sản phẩm của mình.Vào những ngày có lễ hội, tôi luôn lồng ghép vào trong các tiết dạy. Như vậygiúp trẻ ấn tượng về những ngày lễ đó. 4. Biện pháp 4: Tổ chức lồng ghép tích hợp tạo hình với các hoạt động trong ngày của trẻ. Hoạt động tạo hình cũng như hoạt động khác trẻ được học tập và thể hiện ở mọi lúc mọi nơi. Chính vì vậy ngoài việc tạo hứng thú thay đổi phương pháp hình thức và rèn kỹ năng cho trẻ ở hoạt động học, tôi còn tích hợp vào các hoạt động khác trong ngày của trẻ như: * Giờ đón (trả) trẻ:Là lúc trẻ cần có một tâm thế thoải mái, vui vẻ khi đến trường, làm thế nào để trẻ muốn đến lớp cùng cô và bạn? Tôi nghĩ: Để có được điều này đồng thời rèn luyện kĩ năng tạo hình cho trẻ thì tôi tận dụng thời gian mọi lúc mọi nơi trong ngày. Trong giờ(đón) trả trẻ tôi luôn chuẩn bị những tranh ảnh, video và một số nguyên vật liệu(do trẻ sưu tầm mang đến lớp) và yêu cầu trẻ tạo thành những bức tranh theo ý trẻ hay làm thành những món quà hay những quyển truyện tranh cho trẻ sử dụng ở hoạt động góc. Buổi chiều tôi cho trẻ sẽ sử dụng những bức tranh trẻ làm được khi sáng để kể lại những câu chuyện theo sự sáng tạo của trẻ. Ví dụ: Để chuẩn bị cho giờ hoạt động: "In hình từ bàn tay, ngón tay tạo thành các con vật". Tôi cho trẻ xem hình ảnh một số con sâu, con công, con voi….. nó có hình dạng, màu sắc khác nhau nhằm tạo sự mới lạ để thu hút sự chú ý, tò mò 11/17
- lôi cuốn của trẻ. Điều này sẽ giúp trẻ dễ dàng định hướng in những con vật dễ dàng hơn. * Hoạt động ngoài trời:Đây là một hoạt động được trẻ luôn thích thú và tích cực tham gia. Bởi khi hoạt động ngoài trời trẻ được trải nghiệm, được mở rộng tầm hiểu biết, trẻ được nhìn, sờ, ngắm mọi vật xung quanh như: Ví dụ: Cho trẻ nhặt những chiếc lá rụng, lá vàng, lá khô xếp thành hình cá bướm thuyền hoặc sử dụng các bộ phận trên cơ thể mình hay của bạn như chân, tay và dùng phấn để in thứ mà trẻ thích, hoặc có thể in bóng của bạn trên sân trường trong những buổi sân trường có nắng nhẹ Sau khi trẻ chơi, tôi giáo dục trẻ nhặt những chiếc lá đó bỏ vào thùng rác hoặc cất gọn nguyên liệu đó, sau trẻ sẽ dùng nguyên liệu đó tạo được những sản phẩm khác với hình thức làm ra giấy. Qua đó không chỉ rèn cho trẻ biết giữ gìn vệ sinh môi trường mà trẻ còn rất hứng thú khi được học tạo hình thông qua tất cả những thứ mà trẻ tiếp xúc. * Hoạt động góc: Là nơi trẻ có năng khiếu thể hiện sáng tạo của mình. Đây cũng là nơi dành cho những trẻ có kỹ năng còn yếu trong hoạt động tạo hình. Mặt khác đây cũng là nơi để trẻ có thể học hỏi, hỗ trợ nhau cùng làm. Tôi chuẩn bị các đồ dùng ở góc đa dạng như các loại hột hạt, các loại đồ dùng để cho trẻ sáng tạo các sản phẩm khác nhau (con dấu, lõi giấy, rau củ, quả, ống hút, các khuôn hình,...) khi trẻ chơi, hoạt động góc là khoảng thời gian trẻ được thoải mái lựa chọn nội dung mang tính sáng tạo, tạo ra sản phẩm theo ý thích của mình như: in hoa, in các hình khối, in con vật, in hình các nhân vật trong thơ truyện,...Bởi tôi nhận thấy rằng qua hoạt động góc trẻ được giao tiếp được thể hiện mình qua các vai chơi trẻ sẽ mạnh dạn tự tin hơn trong các hoạt động, vì ở đây trẻ được thể hiện ý tưởng chơi và sáng tạo trong khi chơi. Qua hoạt động góc tôi có thể giúp những trẻ có kỹ năng còn yếu trong việc học tạo hình. Ngoài ra hoạt động góc còn giúp những cá nhân trẻ có kỹ năng tốt bộc lộ ra và còn phát triển kỹ năng hoạt động nhóm, biết phối hợp với bạn trong khi chơi, biết chia sẻ đồ chơi, đồ dùng, biết cất đồ chơi đúng nơi quy định. * Hoạt động chiều: Buổi chiều là thời gian thích hợp để cho trẻ chưa có kỹ năng tốt, tôi thường chuẩn bị cho trẻ nhiều hình thức khác nhau như tômàu , xé dán , vẽ, thổi , in tranh để trẻ được sáng tạo. Ví dụ: Buổi sáng tôi đã dạy hoạt động “gộp tách các nhóm đối tượng trong phạm vi 7 bằng các cách khác nhau” khi trẻ đã biết tách 7 đối tượng ra làm 2 phần. Đến phần trò chơi ôn luyện tôi cho trẻ in các nhóm đồ vật theoyêu cầu như: in 7quả táo ra 2 phần khác nhau để chia nhóm đồ vật. Ở đây tôi vừa rèn kỹ năng tách, gộp cho trẻ vừa lồng kỹ năng in đồ để trẻ củng cố kiến thức. 12
- * Lồng ghép tích cực thông qua hoạt động học: Không chỉ cho trẻ làm quen tạo hình qua các hoạt động như: Giờ đón trả trẻ, hoạt động ngoài trời, hoạt động góc, hoạt động chiều. Tôi còn lên kế hoạch tổ chức lồng ghép tích hợp với các môn học như: Hoạt động làm quen với chữ viết, hoạt động làm quen với văn học, hoạt động khám phá,... Để cho trẻ tiếp cận với hoạt động in một cách tự nhiên, vừa tạo không khí vui vẻ cho trẻ, để trẻ thỏa sức sáng tạo. * Hoạt động làm quen chữ viết: Ví dụ: Trong hoạt động " Làm quen với chữ viết a, ă, â” để trẻ ôn lại bài học thì tôi cho trẻ in lại chữ cái trên giấy bằng cách dán chữ cái a, ă, â đề can vào tờ giấy trắng rồi trẻ lấy một giấy trắng khác đặt lên trên chữ cái a, ă, â và dùng bút chì hoặc màu sáp di trên mặt giấy trắng có phần gồ lên thì in được hình a, ă, â, hoặc đặt chữ cái a, ă, â được cắt bằng tấm nhựa đặt trên tờ giấy trắng và dùng bình xịt màu, xịt nhẹ nhàng lên chữ cái a, ă, â khi xịt màu xong rồi nhấc chữ cái a, ă, â được cắt bằng tấm nhựa lên thì mình đã in được chữ cái a, ă, â theo ý muốn. * Hoạt động làm quen với văn học. Khi kết thúc tiết học, để cho trẻ nhớ bài thơ, nhớ tên truyện, nội dung câu truyện, tên các nhân vật tôi cho trẻ chơi trò chơi bằng cách vẽ các nhân vật trong truyện và tô màu những con vật có trong các câu chuyện có những hình thái khác nhau và từ những nhân vật đó giúp trẻ có thể nghĩ ra nhiều câu chuyện sáng tạo hơn khi kể chuyện. Ví dụ: Trong hoạt động kể truyện sáng tạo "Cáo, thỏ và gà trống", tôi cho trẻ vẽ gà trống, bác gấu, thỏ, chó và con Sói cho trẻ xử lý tình huống nếu như bị mất nhà như thỏ con sẽ làm như thế nào. Như vậy trẻ sẽ nhớ được các nhân vật trong truyện và nội dung truyện hơn. * Hoạt động Khám phá: Ví dụ: Hoạt động khám phá "Bé vui đón tết". Khi kết thúc là phần trò chơi tôi tổ chức cho trẻ về nhóm vẽ hoa trên áo dài, in hoa đào hoa trên bạt, in hoa trên gỗ. Khi trẻ đưượcin , vẽtừ các khuôn hình tôi lưu ý trẻ các màu hoa, nhụy, lá, thân cây trẻ lấy chổi lông chấm từ màu khác nhau, trẻ in đường nét trước rồi trẻ tô màu sau. Khi dạy trẻ kết hợp với các hoạt động trong một ngày của trẻ như vậy tôi nhận thấy trẻ rất hứng thú. Trẻ vừa được học, vừa được chơi, vừa được vận động, được khám phá những điều mới lạ, được tự do chơi, tự do sáng tạo theo ý mình và còn được sự trợ giúp gợi ý của cô khi gặp khó khăn, trong hoạt động, tôi thấy kỹ năng của trẻ thực hiện rất tốt trong việc in đồ từ những nguyên liệu khác nhau và tạo ra những sản phẩm vô cùng hấp dẫn. 13/17
- 5. Biện pháp 5: Phối kết hợp với phụ huynh để giúp trẻ có kỹ năng tạo hình tốt Sự phối kết hợp giữa giáo viên và phụ huynh trong việc chăm sóc - giáo dục trẻ là hết sức quan trọng và cần thiết. Tôi đã giành thời gian trao đổi về tình hình học tập của trẻ qua giờ đón trả trẻ hoặc các buổi họp phụ huynh. Để các bậc phụ huynh nhận thức đầy đủ hơn về ý nghĩa và tầm quan trọng của hoạt động tạo hình đối với sự phát triển và sự hình thành nhân cách của trẻ.Trong buổi họp phụ huynh đầu năm tôi đã nêu lên tầm quan trọng của lĩnh vực phát triển thẩm mỹ cho trẻ, đặc biệt là thông qua hoạt động tạo hình. Tôi đã lập một trang zalo của lớp để trao đổi với huynh về một số thông tin cần thiết để phụ huynh nắm được…Ngoài ra hàng tháng tuyên truyền với phụ huynh qua các bảng biểu, trao đổi trong giờ đón trả trẻ để nêu nội dung về chủ điểm, về các sản phẩm tạo hình đẹp và sáng tạo của cô và trẻ. Tôi trao đổi với phụ huynh về những sản phẩm mà trẻ đã làm, có thể phụ huynh về nhà cho trẻ làm lại sản phẩm đó hoặc gợi ý để trẻ làm lại sản phẩm khác từ đó kỹ năng của trẻ được phát triển một cách phong phú và đa dạng. Không chỉ vậy tôi đã quay video các buổi học tạo hình đặc biệt là hoạt động in tranhsáng tạo gửi vào trang zalo của lớp cho phụ huynh, chương trình học trực tuyến kênh VTV7 kids,để phụ huynh nắm bắt được và hướng dẫn các con học khi nghỉ ở nhà và giúp trẻ có kỹ năng tốt hơn. Qua việc xây dựng trường lớp mầm non hạnh phúc lấy trẻ làm trung, đổi mới hình thức tổ chức, rèn trẻ các kỹ năng tạo hình cơ bản và sắp xếp các chi tiết bức tranh tôi thấy trẻ mạnh dạn tự tin hơn rất nhiều, trẻ không còn lúng túng trong hoạt động tạo hình. Trẻ luôn chủ động và hình dung xem đối tượng cô yêu cầu làm như thế nào, sử dụng hình gì,nguyênliệu gì…Từ đó trẻ đã phát huy được tích tích cực sáng tạo của mình để tạo ra được nhiều bức tranh theo ý thích, sản phẩm đẹp và hấp dẫn. IV. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC Qua một năm nghiên cứu và thực hiện đề tài “Một số biện pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động tạo hìnhcho trẻ 5-6 tuổi ở trường mầm non” tôi đã đạt được kết quả như sau: *Bảng 2 :Bảng đối chứng so sánh kết quảđầu năm - cuối năm (Sĩ số trẻ : 23 trẻ) Đầu Cuối năm STT Nội TS năm dung trẻ Đạt Chưa Đạt Chưa đạt đạt Số TL% Số TL Số TL Số TL% trẻ Trẻ % trẻ % trẻ 14
- 1 Trẻ có kỹ 23 8 34,8 15 65,2 21 91,3 2 8,7 năng tạo hình 2 Trẻ có kỹ 23 9 39,1 14 60,9 22 95,6 1 4,4 năng sắp xếp bố cục 3 Trẻ có kỹ 23 10 43,4 13 56,6 22 95,6 1 4,4 năng sử dụng nguyên vật liệu 4 Trẻ có kỹ 23 7 30,4 16 69,6 20 86,9 3 13,1 năng nhận xét sản phẩm * Kết quả đối với trẻ: - Trẻ có kỹ năng tốt để hoàn thiện 1 sản phẩm tạ hình sáng tạo , hoàn chỉnh - 100% trẻ thích thú khi tham gia hoạt động tạo hình, tích cực tham gia sáng tạo tạo nên môi trường học tập sôi nổi, hào hứng. - Trẻ cảm nhận được vẻđẹp thẩm mĩ qua hoạt động tạo hình, hiểu rõ mục đích yêu cầu mình cần làm, phát huy tốiđa sự sáng tạo. - Nhìn vào bảng khảo sát trên ta thấy rằng mức độ tốt của trẻ từ đầu năm đến cuối năm tăng lên rõ rệt và không còn trẻ yếu. Đây cũng là kết quả của sự cố gắng của tôi trong quá trình áp dụng các biện pháp trên và giúp cho trẻ mạnh dạn tự tin và chuẩn bị tâm thế để bước vào lớp 1. *Đối với giáo viên : - Tôi đã nắm vững nội dung khi tổ chức dạy trẻ kỹ năng tạo hình. Tôi đã đổi mới hình thức tổ chức các hoạt động tạo hình có nhiều sáng tạo hơn, trẻ được tự mình lựa chọn các hình thức tạo hình khác nhau nhưvẽ , xé dán , cắt dán , in tranh. Các hoạt động của tôi khi được nhà trường dự giờ tôi đều được nhận xét là có sự sáng tạo. - Đã làm thêm nhiều đồ dùng đồ chơi sáng tạo, đồ dùng đẹp có tính thẩm mỹ, sinh động bổ xung vào hoạt động học và các góc chơi cho trẻ. Tôi đã bổ xung được nhiều các hoạt động tạo hình khác nhau và phù hợp với tình hình của lớp mình. - Trẻ được trải nghiệm với tạo hình nhiều, và biết sử dùng nhiều các nguyên vật liệu mở phong phú và đa dạng một cách sáng tạo vào bức tranh sáng tạo của mình. * Kết quả từ phía phụ huynh: 15/17
- - Đa sốphụ huynh nhận thức được tầm quan trọng của việc dạy trẻ kỹ năng tạo hình để phát triển thẩm mỹ cho trẻ. - Đa số phụ huynh kết hợp với giáo viên chủ nhiệm để có biện pháp chăm sóc giáo dục con ở nhà. Phụ huynh đã đưa trẻ đi học rất chuyên cần, thường xuyên trao đổi trực tiếp với giáo viên chủ nhiệm về tình hình học tập của con ở lớp, 100% phụ huynh đã kết nối mạng internet để cho các con học trên video các hoạt động giáo viên gửi lên nhóm zalo, và học trên các chương trình kênh VTV7 Kids, youtube.com. * Khả năng áp dụng phổ biến : Sau khi áp dụng các biện pháp trên vào thực tế tại lớp mình tôi nhận thấy các biện pháp mà tôi đưa ra phù hợp với chương trình giáo dục mầm non và phù hợp với trẻ trường mình. Tôi tin rằng các bạn đồng nghiệp của mình với sự sáng tạo , nhiệt huyết không ngừng sẽ áp dụng được phương pháp này để nâng cao kỹ năng tạo hình và phát triển toàn diện cho trẻ . Tôi nghĩ với đề tài này hoàn toàn có thể áp dụng được ở tất cả các độ tuổi trong nhà trường và tất cả các trường mầm non trong và ngoài Huyện. Để đạt hiệu quả cao nhất các bạn nên áp dụng đầy đủ cả 5 biện pháp, không nên áp dụng riêng rẽ từng biện pháp như vậy sẽ không đem lại hiệu quả như mong muốn. PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ I. KẾT LUẬN: Để trẻ có kỹ năng tốt trong hoạt động tạo hình là một giáo viên tôi luôn tìm tòi các biện pháp hay, có ý nghĩa quan trọng trong việc rèn và dạy trẻ. Với biện pháp xây dựng trường lớp mầm non hạnh phúc lấy trẻ làm trung tâm màu sắc trang nhã, hài hòa, phù hợp với độ tuổi. Bên cạnh đó tôi luôn chú ý đến phương pháp đổi mới cách dạy trẻ, kỹ năng tạo hình thông qua các hoạt động trong ngày để phát triển tối đa ở trẻ các kỹ năng .Tôi đã sắp xếp được thời gian hợp lý, đồ dùng đồ chơi trong lớp phong phú. Việc phối kết hợp với phụ huynh trong chăm sóc và giáo dục trẻ thường xuyên hơn, phụ huynh quan tâm đến con hơn, giáo viên nắm bắt được sự phát triển của trẻ, luôn có sự trao đổi 2 chiều để việc chăm sóc và giáo dục trẻ được tốt hơn. Qua việc áp dụng biện pháp mới vào hoạt động tạo hình tôi thấy trẻ hứng thú, sáng tạo và được trải nghiệm nhiều hơn trong quá trình học và rèn kỹ năng. Trẻ đã thể hiện được sự khéo léo, óc tưởng tượng phong phú sáng tạo, sự giao lưu giữa các nhóm thông qua những nguyên liệu mở. Trẻ có kỹ năng tạo hình tốt, sáng tạo. Bên cạnh đó tôi đã áp dụng thành công các biện pháp để dạy trẻ hình thành các kỹ năng về hoạt động tạo hình. Qua quá trình thực hiệntôi thấy trẻ có nhiều tiến bộ và đạt kết quả cao. Đặc biệt là trẻ rất hứng thú khi tham gia vào hoạt động tạo hình.Từ đó giúp trẻ phát triển toàn diện, tạo nền móng vững chắc cho trẻ phát triển thẩm mỹ. 16
- Lớp tôi đã xây dựng trường lớp mầm non hạnh phúctheo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, lớp học có nhiều nguyên liệu mở, đồ dùng đồ chơi sáng tạo thẩm mỹ và đảm bảo an toàn cho trẻ và những dự án đạt chất lượng khi xây dựng kế hoach để thực hiện. Đã lựa chọn nội dung phù hợp để tổ chức các hoạt động tạo hình cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi và thông qua các hoạt động khác. Làm tốt công tác tuyên truyền phối kết hợp với phụ huynh, được phụ huynh quan tâm và ủng hộ phong trào của lớp. Qua quá trình nghiên cứu và thực hiện các biện pháp trên vào việc tôi đã rút ra những bài học kinh nghiệm sau: Luôn tạo môi trường trong và ngoài lớp xây dựng trường lớp mầm non hạnh phúc theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Tạo không gian yên tĩnh cho trẻ được hòa mình thỏa sức sáng tạo. Trước mỗi tiết dạy cần nắm chắc nội dung, yêu cầu trọng tâm của từng hoạt động, sáng tạo đổi mới hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ. Nguyên liệu phải đa dạng, phong phú để gây hứng thú và sử dụng trong khi trẻ hoạt động tạo hình. Rèn cho trẻ có kỹ năng ở hoạt động tạo hình hoặc ở mọi lúc mọi nơi thông qua các hoạt động trong ngày. Làm tốt công tác phối hợp giữa gia đình và nhà trường để tạo sự thống nhất giữa các biện pháp chăm sóc giáo dục trẻ. Với những biện pháp mà tôi đã áp dụng để rèn trẻ có kỹ năng tốt trong hoạt động tạo hình tôi sẽ cố gắng học tập và nghiên cứu tìm tòi những biện pháp hay để dạy trẻ học tập tốt, say mê hứng thú học, trẻ mạnh dạn, tự tin trong các hoạt động, biết giúp đỡ bạn bè, đó cũng là điểm khởi đầu hình thành nhân cách cho trẻ mầm non. II.KHUYẾN NGHỊ: Qua quá trình thực hiện đề tài “Một số biện pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động tạo hình cho trẻ 5-6 tuổi ở trường mầm non”tôi có một vài khuyến nghị như sau: * Đối với nhà trường. Đầu tư kinh phí mua sắm bổ sung thêm đồ dùng đồ chơi, nguyên liệu phục vụ vào công tác giảng dạy. Đặc biệt là đồ dùng phục vụ cho hoạt động tạo hình, đồ dùng Montessori. Tổ chức hội thi bé khéo tay, để trẻ có cơ hội thể hiện sự sáng tạo, kỹ năng, năng khiếu của mình. *Đối với phòng giáo dục : 17/17
- Tạođiều kiện cho các giáo viên các trường được học tập , trao đổi kinh nghiệm ở các trường chất lượng cao để giáo viên được mở rộng tầm nhìn , nâng cao vốn hiểu biết của bản thân để có thểáp dụng và thực tế. Trên đây là “Một số biện pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động tạo hình cho trẻ 5-6 tuổi ở trường mầm non”mà bản thân tôi đã áp dụng trong năm học vừa qua. Tuy nhiêntrong quá trình áp dụng các biện pháp đổi mới vẫn không tránh khỏi những thiếu sót. Vì vậy tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của cácđồng chí lãnh đạo ngành, các đồng chí trong hội đồng khoa học , chị em đồng nghiệp đểsáng kiến của tôi được hoàn thiện hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn! TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Chương trình giáo dục mầm non đã được chỉnh sửa theo thông tư 28. 2. Tổ chức thực hiện chương trình giáo dục mầm non theo độ tuổi 5-6 tuổi. 3. Tài liệu tham khảo mạng internet. 4. Giáo trình phương pháp tổ chức hoạt động tạo hình cho trẻ mầm non. 5. Các tài liệu chuyên đề xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. 18
- MINH CHỨNG Biện pháp 1 : Hình ảnh cô và trẻ trò chuyện trong hoạt động tạo hình , lấy trẻ làm trung tâm Biện pháp 2 :Trẻthực hiện in tranh bằng những nguyên liệu mở
- Hình ảnh trẻ tạo hình trên miếng gỗ Biện pháp 3 :Hình ảnh trẻtạo hình trên gỗ
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 190 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 107 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 100 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 99 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 159 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 122 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 59 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 149 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 103 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 113 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 98 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 92 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 132 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 101 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 66 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn