intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ 5-6 tuổi ở trường Mầm non

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:12

37
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trò chơi dân gian là một hoạt động hấp dẫn, bổ ích, thiết thực đối với trẻ, thông qua không gian vui chơi có định hướng, đầy ý nghĩa mang đậm tính truyền thống, đồng thời giúp trẻ phát triển tốt khả năng tư duy, sáng tạo, là cơ hội để trẻ trải nghiệm chân thực nhất về văn hoá truyền thống của quê hương. Đồng thời, thông qua trò chơi dân gian, trẻ được gần gũi với thiên nhiên, với quê hương làng xóm, hoạt động này đã góp phần hình thành các kỹ năng sống, từ đó tác động cả về thể chất, trí tuệ, tinh thần của trẻ lứa tuổi mầm non. Mời các bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây để nắm một số biện pháp của sáng kiến kinh nghiệm!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ 5-6 tuổi ở trường Mầm non

  1. “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ 5­6 tuổi ở  trường Mầm non” 1. Phần mở đầu 1.1. Lí do chọn đề tài:       Như  chúng ta đã biết một trong những di sản văn hóa truyền thống của người  Việt Nam đó là trò chơi dân gian, đây là một loại trò chơi nhưng mang tính giáo dục cao  và là nét đặc trưng của dân tộc, cứ thế trò chơi dân gian được lưu truyền từ thế hệ này   sang thế hệ khác. Trò chơi dân gian được xem là hình thức giáo dục đơn giản, giúp hình  thành nhân cách cũng như  phát triển thể  chất cho trẻ. Đặc biệt, đối với trẻ  mầm non   hoạt động chủ đạo của trẻ em chính là hoạt động vui chơi. Trẻ em không chỉ cần được   chăm sóc sức khỏe, được học tập, mà quan trọng nhất trẻ cần được thỏa mãn nhu cầu  vui chơi. Tuy nhiên, trong bối cảnh xã hội hiện đại, công nghệ  thông tin bùng nổ, các bậc  cha mẹ luôn bận rộn với công việc nên ít có thời gian để  giải thích ý nghĩa và dạy con  biết những giá trị của nền văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam, mà chỉ chú ý quá   nhiều vào việc học của trẻ. PGS.TS Nguyễn Văn Huy­Giám đốc Bảo tàng dân tộc học   Việt Nam cho rằng: “Cuộc sống với trẻ  nhỏ  là không thể  thiếu những trò chơi. Trò   chơi dân gian không đơn thuần là trò chơi mà nó còn chứa đựng một nền văn hóa dân   tộc Việt Nam độc đáo và giàu bản sắc. Trò chơi dân gian không chỉ nâng cánh cho tâm   hồn, giúp trẻ phát triển khả năng tư duy, sáng tạo, sự khéo léo mà còn giúp các em hiểu   về  tình bạn, tình yêu gia đình, quê hương đất nước. Trẻ  em  ở  một xã hội công nghiệp   chỉ quen với máy móc và không có khoảng trống để chơi cũng là một thiệt thòi. ..” Chính  vì thế, việc giúp các em hiểu về cội nguồn với những trò chơi dân gian là một việc làm  hết sức cần thiết. Song, làm thế  nào để  tổ  chức các trò chơi dân gian thực sự  có hiệu   quả, tạo được hứng thú, lôi cuốn hấp dẫn trẻ, giúp trẻ  được quay về  cội nguồn bản   sắc dân tộc là một điều mà tôi luôn băn khoăn suy nghĩ. Chính vì vậy, tôi đã chọn đề  tài “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ  5­6 tuổi ở   trường mầm non” làm đề tài sáng kiến kỹ thuật cho bản thân trong năm học 2014­2015. * Điểm mới của đề  tài: Đây là một hoạt động hỗ  trợ  tích cực trong việc thực  hiện nội dung của phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực   trong trường mầm non, thu hút sự  tham gia ngày càng đông đảo của phụ  huynh, của   cộng đồng, xã hội. Trò chơi dân gian là một hoạt động hấp dẫn, bổ  ích, thiết thực đối  với trẻ, thông qua không gian vui chơi có định hướng, đầy ý nghĩa mang đậm tính truyền  thống, đồng thời giúp trẻ phát triển tốt khả năng tư duy, sáng tạo, là cơ  hội để  trẻ trải   nghiệm chân thực nhất về  văn hoá truyền thống của quê hương. Đồng thời, thông qua  trò chơi dân gian, trẻ được gần gũi với thiên nhiên, với quê hương làng xóm, hoạt động   này đã góp phần hình thành các kỹ năng sống, từ đó tác động cả về thể chất, trí tuệ, tinh   thần của trẻ lứa tuổi mầm non. 1.2. Pham vi ap dung cua đê tai sang kiên: ̣ ́ ̣ ̉ ̀ ̀ ́ ́ ́ ỹ thuật “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả tổ chức trò chơi   Đê tai sang kiên k ̀ ̀ ́ dân gian cho trẻ 5­6 tuổi ở trường mầm non” được thực hiên trong năm hoc 2014­2015. ̣ ̣  
  2. ́ ̉ ́ ̣ Đê tai này co thê ap dung đôi v ̀ ̀ ́ ới lơp mâu giao 5­6 tuôi trong nhà tr ́ ̃ ́ ̉ ường những năm tiếp  theo và có thể áp dụng rông rai đ ̣ ̃ ối với các trương mâm non trên đ ̀ ̀ ịa bàn huyên L ̣ ệ Thuy, ̉   các trường mầm non của tinh Quang Binh noi riêng va có th ̉ ̉ ̀ ́ ̀ ể  áp dụng cho tât ca cac ́ ̉ ́  trương mâm non trên toàn qu ̀ ̀ ốc nói chung.   2. Phần nội dung.    2.1. Thực trạng của đề tài: Trong những năm qua, Bộ  Giáo dục và Đào tạo đã có rất nhiều văn bản hướng   dẫn đưa các trò chơi dân gian vào trường học. Từ  năm học 2008­2009 Bộ  trưởng Bộ  Giáo dục và Đào tạo đã ra Chỉ thị 40/CT­BGDĐT ngày 22/7/2008 và Kế hoạch 307 ngày  22/7/2008 về  việc triển khai phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học   sinh tích cực" trong các trường năm học 2008­2009 và giai đoạn 2008­2013. Bám sát các  văn bản chỉ đạo của Bộ, Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Bình, Phòng Giáo dục và Đào  tạo Lệ  Thủy đã có Kế  hoạch triển khai thực hiện phong trào thi đua trong các trường  học nói chung và trường mầm non nói riêng. Một trong những nội dung của phong trào  là "Tổ  chức các trò chơi dân gian và các hoạt động vui chơi giải trí tích cực khác phù   hợp với lứa tuổi của học sinh".           Đối với trường chúng tôi, qua hàng năm nhà trường đã bám sát các văn bản hướng  dẫn của các cấp nên đã xây dựng kế hoạch lồng ghép các trò chơi dân gian vào chương   trình chăm sóc giáo dục trẻ, tổ chức nhiều hoạt động bổ ích như “Bé với ca dao, dân ca;   Bé với trò chơi dân gian” thu hút sự hứng thú tham gia tích cực của trẻ trong nhà trường.   Làm thế nào để tổ  chức có hiệu quả  các trò chơi dân gian   giúp trẻ ngày càng tích cực  tham gia vào trò chơi, tạo ra một hoạt động thật bổ ích đó là điều không đơn giản. Khi  thực hiện đề tài này, tôi gặp những thuận lợi, khó khăn sau:             a. Thuận lợi:           Bản thân được phân công dạy lớp 5­6 tuổi, độ  tuổi dễ  dàng tiếp thu lĩnh hội trò   chơi thuận lợi hơn những độ tuổi khác trong nhà trường.           Lớp tôi được ban giám hiệu nhà trường lựa chọn chỉ đạo xây dựng lớp điểm về  chuyên đề phát triển vận động và tổ  chức trò chơi dân gian của trường nên đã trang bị  khá đầy đủ  trang thiết bị, đồ  dùng, đồ  chơi, nhất là các đồ  dùng đồ  chơi phục vụ  cho   việc tổ chức các trò chơi dân gian.           Bản thân được nhà trường cho tham dự các đợt tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn  của sở, của phòng giáo dục về  chuyên đề  phát triển vận động và tổ  chức các trò chơi   dân gian cho trẻ trong trường mầm non, từ đó đã tích lũy được kinh nghiệm trong việc   tổ chức, hướng dẫn các trò chơi dân gian..           Hoạt động Bé với các trò chơi dân gian ở trường đã thu hút sự quan tâm của phụ  huynh nên phụ huynh đã nhận thức rất rõ tầm quan trọng của trò chơi dân gian đối với  trẻ, phụ huynh đã chú ý đến việc hướng dẫn cho con em mình chơi ở nhà.           Điều may mắn nhất là tôi được sống trong tập thể đội ngũ đoàn kết, yêu thương,  quan tâm giúp đỡ  nhau trong cuộc sống cũng như  trong công việc, cùng nhau học hỏi,  trao đổi kinh nghiệm. Từ đó tôi học được những điều hay lẽ  phải, những kinh nghiệm 
  3. quý báu. Bản thân tôi yêu nghề, mến trẻ, ham tìm tòi, học hỏi, thích khám phá những cái   mới lạ. Với vai trò là người mẹ hiền thứ hai của trẻ tôi luôn có tấm lòng bao dung, độ  lượng, tôi thường xuyên nghiên cứu các tài liệu, sáng tạo nhiều cái mới trong công tác   giảng dạy, có ý thức vươn lên, cố gắng rèn luyện bản thân trong mọi lĩnh vực, luôn có ý   thức cố  gắng rèn luyện về  chuẩn mực đạo đức, nhân cách, hành vi để  làm gương cho  trẻ noi theo.             b. Khó khăn:             Một số trẻ sinh ra trong gia đình làm ăn buôn bán, một số thì do  kiện kinh tế gia  đình khó khăn, một số chỗ ở gia đình diện tích chật hẹp nên ít có thời gian cho trẻ hoạt   động giao tiếp với các trò chơi dân gian  ở  nhà. Vì vậy trẻ  còn nhút nhát, chưa thực sự  hòa mình tham gia vào các trò chơi mà lớp tổ chức, chưa tích cực chủ động để thực hiện  công việc, chưa cố gắng để  hoàn thành nhiệm vụ  của mình để  tìm ra kết quả, trẻ còn  phụ thuộc nhiều vào cô giáo.    Số  lượng các trò chơi dân gian Việt Nam vô cùng phong phú và đa dạng nhưng   không phải trò chơi nào cũng phù hợp với trẻ mầm non, nhiều trò chơi có luật chơi khó,   cách chơi phức tạp, không thể áp dụng cho trẻ.   Việc tổ  chức trò chơi dân gian của giáo viên trong lớp thu hút lôi cuốn trẻ  hứng   thú tham gia vào hoạt động cũng có mặt còn hạn chế nên chưa thật sự lôi cuốn trẻ tham  gia vào hoạt động.   Trẻ  trong cùng một độ  tuổi, nhưng lại có mức độ  nhận thức và khả  năng chú ý   chủ  định khác nhau. Đối với lớp của tôi số  lượng cháu đông, nhiều trẻ  còn lạ  lẫm với   loại hình trò chơi này.    Khả  năng chú ý có chủ  định của trẻ  còn hạn chế, trẻ  dễ  dàng nhập cuộc chơi   nhưng cũng nhanh chóng tự rút ra khỏi trò chơi nếu nó không còn hứng thú.   Thời gian tổ chức cho trẻ chơi rất hạn hẹp vì một trò chơi không thể diễn ra trong suốt cả một hoạt động của trẻ mà nó chủ yếu được lồng ghép và tích hợp vào các   hoạt động khác.   Để  có cơ  sở  cho việc nghiên cứu của mình, tôi tiến hành điều tra, khảo sát tình  hình của trẻ ở lớp tôi đầu năm. Qua điều tra khảo sát kết quả cho thấy như sau: Tỷ  Thỉnh  Tỷ  Thường Tỷ  Ghi  TT Tiêu chí Chưa có lệ % thoảng lệ % xuyên lệ % chú Trẻ  hoạt   động tích cực  1 vào   trò   chơi   dân19/42   45,2 14/42 33,3 9/42 21,4   gian trongcác hoạt động Kỹ   năng   chơi   các   trò  2 16/42 38,1 20/42 47,6 6/42 14,2   chơi dân gian Hứng   thú   tham   gia   vào  3 trò   chơi   dân   gian   trong10/42   23,8 24/42 57,1 8/42 19,0   các hoạt động  
  4. Từ thực tế trên, là giáo viên chủ nhiệm lớp tôi băn khoăn suy nghĩ, làm thế nào để  tìm ra giải pháp, những cách làm hay để tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ được tốt, đưa   chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ trong nhà trường đạt kết quả cao và tôi đã   sử dụng một số biện pháp và cách làm sau:   2.2. Một số biện pháp thực hiện:               2.2.1. Lựa chọn trò chơi dân gian phù hợp với độ tuổi và khả năng nhận thức   của trẻ. Trò chơi dân gian vô cùng phong phú và đa dạng, nhưng  không phải trò chơi nào  cũng phù hợp với trẻ nhỏ. Vì vậy, trước khi lựa chọn các trò chơi dân gian cho trẻ, tôi  phải nghiên cứu và tìm hiểu kĩ xem nội dung của trò chơi đó có phù hợp với lứa tuổi  mầm non và trẻ có thể chơi được những trò chơi đó hay không. Lựa chọn cho trẻ chơi   các trò chơi có luật chơi và cách chơi đơn giản, dễ nhớ, dễ hiểu hoặc trò chơi đó có hơi  khó hay đơn điệu thì khi chơi tôi có thể thay đổi hình thức thật linh hoạt. Chính vì thế  trò chơi phải được lựa chọn cho phù hợp với độ tuổi trẻ. Ví dụ: ­ Với trẻ lứa tuổi nhà trẻ và mẫu giáo bé (từ 2­3 tuổi) khả năng chú ý chủ định của   trẻ còn kém, nhận thức còn đơn giản, trẻ chỉ có thể chơi những trò chơi đơn giản giúp  trẻ củng cố tư duy, ngôn ngữ và những kỹ năng cần thiết cho trẻ như trò chơi “Tập tầm  vông”, “Kéo cưa lừa xẻ”, “Nu na nu nống”, “Trốn tìm”, “Chi chi chành chành”, “Chu cha  chu chít”... ­ Với trẻ mẫu giáo nhỡ và mẫu giáo lớn (từ 4­6 tuổi) khả năng chú ý có chủ định   và nhận thức của trẻ đã hơn nhiều so với lứa tuổi trước, trẻ có thể chơi được những trò  chơi dài hơn và khó hơn và trò chơi phải giúp trẻ  phát triển tư  duy, sự  linh hoạt, sáng  tạo, gây được hứng thú và thu hút sự  tham gia của trẻ. Vì vậy, tôi lựa chọn những trò  chơi dân gian cho trẻ  như  “Chơi nhảy lò cò”, “Chơi chuyền banh đũa”, “Ô ăn quan”,   “Nhảy dây”, “Cơm canh rau muống”...   2.2.2. Chuẩn bị đồ dùng, đồ chơi, lời đồng dao và địa điểm trước khi tổ chức   cho trẻ chơi: * Chuẩn bị đồ dùng: Đồ  dùng, đồ  chơi của các trò chơi dân gian vô cùng phong phú và đa dạng mang  tính đặc trưng và được thiết kế dựa vào cách chơi và luật chơi của từng trò chơi. Mỗi  trò chơi dân gian có một hoặc nhiều loại đồ  dùng, đồ  chơi mà thiếu nó thì trò chơi   không thể tiến hành được. Ví dụ: Trò chơi “Chơi chuyền” đòi hỏi phải có 10 que chuyền và một đồ  vật có  dạng khối cầu như  quả  bóng, quả  bưởi non, quả  cà... hoặc trò chơi “Ném cầu” không  thể diễn ra nếu thiếu những quả cầu hay quả banh... Chính vì vậy, trước khi tổ chức cho trẻ chơi một trò chơi dân gian nào đó, tôi cần  tìm hiểu kĩ lưỡng về  luật chơi, cách chơi cũng như  việc có hay không có đồ  dùng đồ 
  5. chơi phục vụ  cho trò chơi, để  từ  đó chuẩn bị  đầy đủ  những yếu tố  cần thiết cho trò  chơi. * Dạy trẻ học thuộc lời đồng dao trong trò chơi: Một đặc điểm đặc trưng của trò chơi dân gian là khi chơi trẻ không chỉ đơn thuần   thực hiện các vận động của mình mà vừa chơi vừa hát hoặc đọc lời bài đồng dao đó.   Song không phải bài đồng dao nào cũng có ý nghĩa, cũng hợp với tư duy hồn nhiên của  trẻ và mang đến sự vui tươi, nhí nhảnh, nhộn nhịp trong trò chơi. Ví dụ: Trò chơi Chi chi chành chành trẻ vừa chơi vừa đọc: “Chi chi chành chành Cái đanh thổi lửa Con ngựa đứt cương Ba vương ngũ đế Bắt dế đi tìm Ù à ù ập”...   Trò chơi chỉ được tổ chức khi trẻ đã thuộc lời đồng dao. Chính vì vậy, tôi thường   cho trẻ  làm quen với lời đồng dao của các trò chơi dân gian trước khi hướng dẫn trẻ  chơi vào các thời điểm trong ngày của trẻ như hoạt động chiều, hoạt động ngoài trời...  Khi trẻ  đã thuộc lời đồng dao, tôi tổ  chức cho trẻ  chơi các trò chơi tương  ứng với lời   đồng dao đó. Vì thế trẻ chơi rất hứng thú và tích cực tham gia vào trò chơi.   * Chuẩn bị địa điểm:   Mỗi trò chơi dân gian có một cách chơi và luật chơi khác nhau. Có những trò chơi  vận động mang tính tập thể rất cao thường có số lượng người tham gia chơi lớn và đòi   hỏi địa điểm chơi phải có diện tích rộng như trò chơi “Kéo co”; “Rồng rắn lên mây”; “  Thả đỉa ba ba”; “Nhảy đôi”... Nhưng lại có những trò chơi hay chơi theo nhóm nhỏ như “Chi chi chành chành”;  “Ô ăn quan”; “Rải ranh”; “Chuyền thẻ”; “Ô ăn quan”... Do đó tôi cần nắm rõ cách chơi, luật chơi, đặc điểm của từng trò chơi để  từ  đó   lựa chọn địa điểm phù hợp.   Ví dụ: Với giờ chơi và hoạt động chiều cho trẻ chơi các trò chơi tỉnh nhằm phát   triển nhận thức, ôn luyện chữ cái hoặc chữ số đã học khắc sâu kiến thức cho trẻ qua trò  chơi “Tìm nụm tìm nị”. Qua trò chơi này tôi dạy trẻ học chữ cái bằng cách: Cho trẻ đọc   từ  câu “Tùm nụm tùm nị... bỏ chữ ai đọc, đố  bạn chữ  gì?” lúc đó trẻ  cầm chữ  cái đưa  lên và hỏi bạn, nếu bạn trả lời đúng thì cho bạn đó làm quản trò hoặc đưa thẻ hình có  từ tương ứng với hình. Cho trẻ tìm những chữ cái đã học và giới thiệu về chữ mới.   Với hoạt động ngoài trời nên lựa chọn những trò chơi mang tính vận động nhằm   tận dụng không gian rộng và thoáng để  rèn luyện và phát triển thể  lực như  trò chơi  “Kéo co”; “Bịt mắt bắt dê”; “Rồng rắn lên mây”...   Với hoạt động góc tôi lựa chọn những trò chơi nhẹ nhàng đòi hỏi tư duy của trẻ  như “Ô ăn quan”, “Kéo cưa lừa xẻ”, “Chơi chuyền”, “Rải ranh”...  
  6.   Với hoạt động chung và hoạt động chiều chủ yếu diễn ra trong phòng, nhóm lớp   nên tổ  chức các trò chơi tỉnh nhằm phát triển nhận thức cho trẻ  như  trò chơi “Ô ăn  quan”; “Tập tầm vông”, Chơi chuyền”, “Vấn đáp”, “Đếm sao”, “Đọc câu”...   Với hoạt động ngoài trời, hoạt động mọi lúc mọi nơi, tôi tận dụng các mô hình   ngoài trời mà nhà trường đã xây dựng để  tổ  chức cho trẻ  chơi các trò chơi như  “Đánh   đu”, “Ném còn”, “Chồng nụ, chồng hoa”... từ  đó trẻ  được làm quen với những nét văn  hóa dân gian và tái hiện lại những trò chơi dân gian của quê hương.      2.2.3. Tổ chức các trò chơi phù hợp với tính chất của hoạt động:   Mỗi hoạt động của trẻ đều đạt được một mục đích nhất định, vì thế  hoạt động   nào cũng có tính chất riêng của nó. Nếu như hoạt động chung được tổ chức nhằm cung  cấp các kiến thức cho trẻ thì hoạt động ngoài trời lại giúp trẻ được hòa mình vào thiên   nhiên, khám phá các hiện tượng tự  nhiên, phát triển thể  chất; hay trong hoạt động góc   trẻ  lại được mở  rộng thêm về  kinh nghiệm sống và kỹ  năng chơi theo nhóm. Do đó,   giáo viên cần chú ý lựa chọn và tổ chức các trò chơi dân gian phù hợp với tính chất hoạt   động từng chủ đề.   Với hoạt động ngoài trời: Tôi tận dụng không gian thoáng mát để tổ chức cho trẻ  chơi các trò chơi vận động nhằm rèn luyện phát triển thể  lực như  trò chơi “Rồng rắn  lên mây”, “Bịt mắt bắt dê”, “Nhảy dây”, “Nhảy lò cò”...   Với hoạt động góc: Tôi tổ  chức những trò chơi theo nhóm nhỏ  trong không gian   hẹp như trò chơi “Ô ăn quan”, “Chơi chuyền”, “Rải ranh”, “Kéo cưa lừa xẻ”...    Với hoạt động chung và hoạt động chiều: Tôi lựa chọn trò chơi tỉnh phát triển   nhận thức cho trẻ như trò chơi “Đọc câu”, “Đếm sao”, “Tập tầm vông”... Đặc biệt, khi tích hợp trò chơi dân gian trong hoạt động chung, giáo viên cần lựa  chọn trò chơi phù hợp với đặc điểm môn học.   Ví dụ: Với lĩnh vực thể chất: Tôi lựa chọn các trò chơi vận động nhằm rèn luyện  thân thể khỏe mạnh, hoạt bát và năng động. Nhiều trò chơi đòi hỏi trẻ phải mạnh mẽ,   nhanh tay, nhanh mắt, nhanh miệng. Trẻ phải có sức khỏe mới có thể vui chơi và ngược  lại vui chơi giúp cho trẻ thêm khỏe mạnh và năng động.  Hoặc với trò chơi “Rồng rắn lên mây” khi trẻ hát xong khúc cuối “Xin khúc đuôi ­   Tha hồ  thầy đuổi”, lập tức trẻ  làm “đuôi” (đứng sau cùng) phải chạy thật nhanh, nếu   không sẽ bị “thầy” tóm lấy, sau đó có thể bị  thay người khác hoặc lại phải làm “thầy”  để đi đuổi trẻ khác.    Trò chơi “Trồng nụ, trồng hoa” có nhiều nấc chơi nho nhỏ, từ  bàn một, bàn  hai...đến bàn mười từ  một nụ, một hoa...đến tám hoa. Để  chơi trò chơi này trẻ  phải  vượt qua dần các nấc, hết nấc này mới đi tiếp nấc sau. Như vậy đòi hỏi trẻ phải có tính  kiên trì, cẩn thận, khéo léo mới đi được từ đầu đến cuối trò chơi.   Với trò chơi “Chi chi, chành chành” đòi hỏi trẻ phải có phản ứng nhanh nhạy, linh   hoạt, phối hợp tốt giữa tay, mắt, lời nói, vì đến cuối bài “Ù à, ù ập” mà trẻ  không rút   tay ra kịp thì ngón tay sẽ bị giữ lại, như thế là thua.
  7. ­ Với lĩnh vực phát triển nhận thức khám phá khoa học hoặc làm quen với toán  hay lĩnh vực phát triển ngôn ngữ  làm quen với văn học, khi lựa chọn các trò chơi cần   đáp ứng các tiêu chí sau: + Nhằm phát triển nhận thức cho trẻ + Phát triển ngôn ngữ + Rèn luyện trí nhớ, khả năng tư duy + Cung cấp kỹ năng hoạt động theo nhóm, kỹ năng sử dụng đồ dùng đồ chơi... Ví dụ:  Lời đồng dao của trò “Chơi chuyền”: “Con ruồi có cánh Đòn gánh có mấu Châu chấu có chân...” đã giúp trẻ nhận biết được đặc trưng của con vật, đồ dùng  quen thuộc. Những câu thơ  ngược có tính chất đánh lừa nhận thức, thử  thách sự  năng động   của trí tuệ, khiến trẻ muốn hiểu đúng sự vật thì phải chuyển ngược lại Cô giả đọc sai lời bài đồng dao: “Non cao đầy nước  Đáy biển đầy mây  Dưới đất lắm mây  Trên trời lắm cỏ  Người thì có mỏ       Chim thì có mồm...” Trẻ sửa lại và đọc đúng bài đồng dao: “Non cao đầy mây Đáy biển đầy nước Dưới đất lắm cỏ Trên trời lắm mây Người thì có mồm Chim thì có mỏ...” + Trò chơi "Chuyền thẻ” là một trò chơi dân gian dạy trẻ làm toán cộng hay trừ,   đó là bài tập đếm từ 1­10 của trẻ. Trẻ nhóm các nhóm theo trật tự cao dần lên và cộng  lại trong phạm vi 10: bắt đầu từ bàn một “cái mốt, cái mai, cái trai, cái hến...” sau đó là  nhóm đôi “Đôi tôi, đôi chị...”, nhóm ba “Ba lá đa, ba lá đề...”, và nhóm cao hơn “Tám quả  trám, hai lên chín...” Qua đó giúp trẻ đếm thành thạo trong phạm vi 10. + Trò chơi “Chong chóng”, “ Chơi sáo diều” giúp trẻ  có thể  hiểu được cách sử  dụng năng lượng thiên nhiên trong cuộc sống, hiểu được ý nghĩa của gió, tăng cường kỹ  năng sống về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. ­ Với lính vực phát triển thẩm mỹ  (giáo dục âm nhạc): nên chọn các trò chơi có  giai điệu và lời hát như trò chơi “Tập tầm vông”, “Hát chuyền sỏi”... Khi lựa chọn trò chơi dân gian cho hoạt động chung cần lựa chọn phù hợp chủ  đề, đề tài bài dạy. Ví dụ: Với chủ  đề  “Thế  giới động vật” nên lựa chọn trò chơi như  “Bịt mắt bắt  dê”, “Phụ đồng ếch”, “Xỉa cá mè”...
  8. Với chủ  đề  “Thế  giới thực vật” nên lựa chọn trò chơi như  “Chồng nụ  chồng  hoa”, “Mít mật mít gai”... Với chủ đề “Tết và mùa xuân” nên lựa chọn trò chơi như “Đu quay”, “Ném còn”,   “Múa lân”, “Bịt mắt đánh trống..."    2.2.4. Động viên trẻ tham gia tích cực trong trò chơi:    Trò chơi dân gian đã được chú trọng và chiếm lĩnh một cách hiệu quả hoạt động  học tập, vui chơi của trẻ  ở trường mầm non. Khi chơi trò chơi dân gian trẻ  cảm thấy  thoải mái, tự tin, tự nhiên, không đòi hỏi kỹ năng phức tạp, các hành động minh họa linh  hoạt. Một ưu thế của trò chơi dân gian chính là ở chỗ nó có thể dung nạp tất cả những  ai muốn chơi, không quy định số người chơi, càng đông càng tốt. Vì vậy tôi luôn khuyến   khích, động viên trẻ cùng chơi bằng cách trao đổi, bàn bạc và thăm dò ý kiến trẻ trước,  để  tạo tính tích cực chủ  động của trẻ  trong quá trình chơi, làm cho trò chơi mang tính  tập thể cao. Ví dụ: Trò chơi “Bịt mắt bắt dê”, mỗi khi có một người vào thêm, vòng chỉ  rộng  ra một chút nhưng trò chơi không thay đổi. Hoặc trò chơi “Rồng rắn lên mây” thêm một người thì cái đuôi dài thêm và tất cả  mọi người đều được chơi, được chạy như nhau. Trong khi chơi, mọi trẻ đều bình đẳng như nhau, nếu trẻ nào ích kỷ, chơi không  đúng luật chơi, chen lấn các bạn sẽ bị tập thể phê phán, từ đó tinh thần tập thể của các   trẻ được nâng cao. Trò chơi dân gian thường gắn với các bài đồng dao, vì vậy thông qua các trò chơi  dân gian trẻ  rèn luyện kỹ năng đọc, thể hiện cảm xúc và cũng đã rèn luyện cho những  trẻ nhút nhát hòa đồng hơn với các bạn trong lớp. Để  tổ  chức lồng ghép trò chơi dân gian vào các hoạt động của trẻ  phong phú tôi  và các giáo viên trong nhà trường đã sưu tầm được gần 100 bài đồng dao đi kèm với   những trò chơi dân gian và khuyến khích với các bậc phụ  huynh cùng tham gia. Bên  cạnh đó giáo viên luôn chủ động phối hợp với phụ huynh để tuyên truyền, cùng với phụ  huynh tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ.   2.3. Kết quả đạt được.  Qua quá trình thực hiện vơi nh ́ ưng biên phap va cach lam trên, viêc t ̃ ̣ ́ ̀ ́ ̀ ̣ ổ chức các trò   chơi dân gian vào các hoạt động của trẻ   ở  lơp tôi đat đ ́ ̣ ược nhưng kêt qua đang ph ̃ ́ ̉ ́ ấn   khởi, cu thê: ̣ ̉ * Đối với trẻ: ­ 100% trẻ rất yêu thích và hứng thú tham gia vào các trò chơi dân gian ở lớp. Trẻ  mạnh dạn tự  tin hơn trong giao tiếp với mọi người, chơi hòa đồng, nhường nhịn các  bạn trong nhóm chơi. ­ 100% trẻ  được mở  rộng kiến thức và có thêm rất nhiều hiểu biết về  các trò  chơi dân gian, các phong tục truyền thống của dân tộc. ­ Trẻ nhanh nhạy trong các tình huống, trẻ đã biết tự  tổ chức những trò chơi dân  gian đơn giản với các bạn trong lớp.
  9. Đặc biệt, thông qua các trò chơi dân gian, nhận thức và thể lực của trẻ được nâng   lên   rõ   rệt. Trẻ   nhanh   nhẹn,   tự   tin   hơn   khi   giao   tiếp   với   mọi   người   xung   quanh.  Trò chơi dân gian đã giúp trẻ trong lớp thêm gắn bó với nhau, nâng cao tinh thần đoàn   kết và ý thức tập thể của lớp. Qua đánh giá trẻ cuối học kỳ 1 vừa qua, kết quả cho thấy:   Tiêu chí Chưa Tỷ  Thỉnh  Tỷ  Thường Tỷ  Ghi  TT   có lệ % thoảng lệ % xuyên lệ % chú Trẻ  hoạt   động tích cực  1 vào   trò   chơi   dân0  0 0 0 42/42 100   1 gian trongcác hoạt động 2 Kỹ   năng   chơi   các   trò  0 0 1/42 2,3 41/42 97,6   2 chơi dân gian Hứng   thú   tham   gia   vào  3 trò   chơi   dân   gian   trong0  0 0 0 42/42 100   3 các hoạt động   * Đối với giáo viên:   Có thêm nhiều kinh nghiệm trong việc sưu tầm, lựa chọn các trò chơi dân gian để  tổ chức cho trẻ phù hợp. Giáo viên linh hoạt, sáng tạo hơn trong việc tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ  và  có thể  lồng ghép các trò chơi đó vào hoạt động khác với nội dung phù hợp. Đồng thời   tạo được sự  thân thiện, gần gũi với trẻ  vừa là người hướng dẫn vừa là bạn chơi của  trẻ. Giáo viên đã trở  nên năng động, tự  tin, linh hoạt hơn khi tổ chức các hoạt động   tập thể. * Đối với phụ huynh:   Phụ  huynh rất phấn khởi và quan tâm hơn về  việc tổ  chức các trò chơi dân gian  cho trẻ trường cũng như ở nhà. Đồng thời tự nguyện đóng góp nguyên liệu, phế liệu để  cô và cháu cùng chuẩn bị đồ dùng cho các hoạt động.               * Bài học kinh nghiệm:           Qua gần một năm thực hiện đề tài “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả tổ chức   trò chơi dân gian cho trẻ 5­6 tuổi ở trường mầm non ” bản thân tôi rút ra một số bài học  kinh nghiệm sau: ­ Làm tốt công tác tham mưu với Ban giám hiệu nhà truờng trong việc mua sắm  các trang thiết bị, các loại đồ dùng đồ chơi phục vụ việc dạy và học.   ­ Giáo viên không ngừng học tập, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nắm chắc cách  tổ chức hướng dẫn, nắm luật chơi, cách chơi của từng trò chơi dân gian   ­ Tích cực chủ động tìm tòi, sưu tầm các trò chơi dân gian, nguyên vật liệu khác  nhau để xây dựng môi trường hoạt động và tổ chức các trò chơi dân gian.
  10.   ­ Cần nắm vững đặc điểm và khả  năng nhận thức của trẻ  để  lựa chọn các trò   chơi phù hợp với lứa tuổi.           ­ Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, phương tiện để  tổ  chức cho trẻ  chơi một cách   có hiệu quả.          ­ Tích cực lồng ghép việc tổ chức trò chơi dân gian vào các chuyên đề và vào các   hoạt động khác một cách có hiệu quả.           ­ Chú ý đến giáo dục từng cá nhân trẻ, luôn động viên, khuyến khích trẻ.   ­ Thường xuyên phối hợp với phụ  huynh và các tổ  chức xã hội để  giáo dục trẻ  biết trân trọng, giữ  gìn phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và tham gia các trò chơi dân   gian.           Giáo viên có làm được những điều trên thì mới nâng cao hiệu quả tổ chức trò chơi   dân gian ở trường Mầm non.   3. Phần kết luận: 3.1. Ý nghĩa của đề tài: Trò chơi dân gian là một di sản văn hóa quý báu của dân tộc. Nó được kết tinh từ  quá trình lao động và sinh hoạt, trong đó tích hội tụ cả trí tuệ và niềm vui sống của bao   thế hệ người Việt xưa. Đặc biệt, đối với trẻ em, trò chơi dân gian với những chức năng   đặc biệt của nó đã mang lại cho thế giới trẻ thơ nhiều điều thú vị và bổ ích, đồng thời  thể hiện nhu cầu giải trí, vui chơi, quyền được chia sẻ niềm vui của các em với bạn bè,   cộng đồng. Trò chơi dân gian là loại hình giáo dục rất có hiệu quả, vì nó vừa là phương tiện   giải trí lành mạnh, vui chơi sinh động, phù hợp với đặc điểm sinh lý, vừa là phương   tiện giáo dục nhẹ nhàng sâu sắc. Các trò chơi dân gian vừa dễ tiếp cận vừa không tốn  kém mà lại mang lại hiệu quả cao trong trường học, góp phần nâng cao nhận thức, tăng  cường thể  lực cho trẻ, phát triển các giác quan, giúp trẻ  trở  thành người có ích trong   tương lai, giúp trẻ hiểu biết thêm về thế giới xung quanh đẹp hơn và rộng mở, tuổi thơ  các em sẽ có những hành trang quý báu mang tính cội nguồn dân tộc. Từ kết quả của việc tổ chức các trò chơi dân gian trong các hoạt động ở lớp mẫu  giáo 5­6 tuổi do Tôi trực tiếp giảng dạy trong năm học 2014 ­2015 bước đầu có những  hiệu quả tích cực đối với trẻ và phụ huynh. Bản thân tôi nhận thấy vẫn còn nhiều vấn  đề cần tiếp tục học hỏi, tìm kiếm giải pháp, đúc rút kinh nghiệm ở các đơn vị  bạn, để  làm thế nào tổ chức các trò chơi dân gian vào các hoạt động của trẻ 5­6 tuổi nói riêng và  trẻ  mẫu giáo trong trường nói chung được phát triển toàn diện, thỏa mãn nhu cầu vui  chơi của trẻ, giữ gìn những giá trị bản sắc văn hóa dân tộc. Vì thế, việc tổ chức các trò  chơi dân gian có hiệu quả thì chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ mầm non ngày một nâng  cao, đạt được mục tiêu đề  ra không phụ  lòng tin của các bậc phụ  huynh và sự  mong   muốn của xã hội.   3.2. Kiến nghị, đề xuất:   * Đối với nhà trường:
  11. ­ Làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, tham mưu với cac c ́ ấp, ban ngành, đoàn thể,  các tổ  chức và cá nhân để  huy động có nguồn kinh phí mua sắm các loại đồ  dùng, đồ  chơi, trang thiết bị phù hợp phục vụ  các hoạt động trong nhóm, lớp trong việc đưa trò   chơi dân gian đến gần với trẻ hơn. ­ Hàng năm bổ sung thêm tài liệu về  trò chơi dân gian, cũng như  việc sử  dụng trò  chơi dân gian trong trường mầm non cho giáo viên. Điều này góp phần nâng cao nhận   thức của giáo viên về trò chơi dân gian. ­ Tổ  chức cho giáo viên đi tham quan trường bạn để  học tập kinh nghiệm trong   việc trong việc tổ chức các trò chơi dân gian vào các hoạt động của trẻ. ̉ ưc tâp hu ­ Tô ch ́ ̣ ấn cho giáo viên thường xuyên chuyên đề  tổ chức các trò chơi dân  gian vào các hoạt động của trẻ. * Đối với Phòng Giáo dục & Đào tạo: ­ Tổ  chức tập huấn chuyên đề, giới thiệu phổ  biến các trò chơi dân gian cho giáo  viên để giáo viên có vốn hiểu biết về trò chơi dân gian. Tổ chức tham quan ngày hội trò   chơi dân gian ở các trường trong tỉnh. * Đối với địa phương: ­ Tạo điều kiện về  nguồn kinh phí cho nhà trường tăng trưởng cơ  sở  vât chât, tu ̣ ́   sửa nâng câp tŕ ường lớp tao điêu kiên cho tr ̣ ̀ ̣ ẻ hoạt động.           Từ  thực tế  lớp tôi phụ  trách, với những khó khăn mà bản thân tôi gặp phả,i tôi  đưa ra một số biện pháp, những kiến nghị, đề xuất để tháo gỡ những vướng mắc trong   việc nâng cao chất lượng hiệu quả tổ chức các trò chơi dân gian cho trẻ  5­6 tuổi trong  trường mầm non. Mong rằng những biện pháp này sẽ  được áp dụng một cách có hiệu   quả  khi được các cấp, các đồng nghiệp góp ý, bổ  sung thêm và tích cực đổi mới trong   công tác vận dụng để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, đáp ứng với nhu cầu   giáo dục trong giai đoạn hiện nay./.                
  12. MỤC LỤC 1. PHẦN MỞ ĐẦU: .....................................................Trang 1 1.1. Lý do chọn đề tài:...................................................Trang 1 ̣ ́ ̣ 1.2. Pham vi ap dung c ủa đề tài:.....................................Trang 2 2. PHẦN NỘI DUNG:....................................................Trang 2 2.1. Thực trạng:.............................................................Trang 2     a. Thuận lợi:...................................................................Trang 2 b. Khó khăn:...................................................................Trang 3 2.2. Các giải pháp:...........................................................Trang 4 2.2.1. Lựa chọn trò chơi dân gian phù hợp với độ tuổi và khả năng nhận thức của trẻ:............................................................Trang 4 2.2.2. Chuẩn bị đồ  dùng, đồ  chơi, lời đồng dao và địa điểm trước khi tổ  chức cho  trẻ chơi: ........Trang 5 2.2.3. Tổ chức các trò chơi phù hợp với tính chất của hoạt động: .....Trang 6 2.2.4. Động viên trẻ tham gia tích cực trong trò chơi: ..........Trang 8 2.3. Kết quả đạt được:...................................................Trang 9 3. PHẦN KẾT LUẬN: ...................................................Trang 11 3.1. Y nghĩa c ́ ủa đề tài:...... ..........................................Trang 11 3.2. Kiến nghị, đề xuất:................................................Trang 12                                                                    
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2