intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao phẩm chất đạo đức nhà giáo của giáo viên mầm non hiện nay

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:14

41
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung đề tài "Một số biện pháp nâng cao phẩm chất đạo đức nhà giáo của giáo viên mầm non hiện nay" được viết trên tinh thần tổng hợp những biện pháp nâng cao phẩm chất đạo đức nhà giáo trong quá trình công tác giảng dạy.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao phẩm chất đạo đức nhà giáo của giáo viên mầm non hiện nay

  1. SÁNG KIẾN CẢI TIẾN KỸ THUẬT “Một số biện pháp nâng cao phẩm chất đạo đức nhà giáo  của giáo viên mầm non hiện nay” I. Phần mở đầu  1. Lí do chọn đề tài Nhà giáo dục học K.D.Usinxki đã từng nói “Không còn nghi ngờ  gì chất   lượng giáo dục phụ  thuộc rất lớn vào không khí chung của nhà trường, nhưng   điều quan trọng hơn cả vẫn là  ở  nhân cách người giáo viên, con người thường   xuyên tiếp xúc với trẻ.  Ảnh hưởng nhân cách của người giáo viên lên tâm hồn  trẻ tạo nên một sức mạnh giáo dục to lớn mà sách giáo khoa, các lời thuyết giáo   đạo đức, khen thưởng và trách phạt không thể thay thế được”. Và như  vậy có thể  thấy, giáo dục là hoạt động đưa ra những yêu cầu rất   cao đối với những người tham gia vào đó. Với mầm non, là giai đoạn đặt nền   tảng cho cả quá trình phát triển sau này, trẻ ở trường cả ngày, khả năng tự phục  vụ, ứng phó với các tình huống chưa cao… thì yêu cầu đối với người giáo viên   càng cao: người giáo viên cần có ý chí cao, tính tình cởi mở, cứng rắn nhưng lại  kiên nhẫn và biết tự kiềm chế; cần có tinh thần trách nhiệm cao thể hiện ở sự  quan tâm, chăm sóc, giáo dục trẻ và thường xuyên; cần có năng lực tổ chức cuộc   sống và các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ một cách linh hoạt, sáng tạo; phải   có một số  năng lực sư  phạm riêng biệt như  múa, hát, đọc và kể  chuyện diễn   cảm; phải có năng lực kết hợp việc chăm sóc, giáo dục trẻ ở gia đình và xã hội  vì lợi ích sự  nghiệp giáo dục mầm non… Người giáo viên mầm non còn cần  phải thiết tha, hứng thú với nghề  nghiệp, yêu mến trẻ, tôn trọng trẻ, là tấm  gương hàng ngày đối với trẻ. Lòng yêu nghề  là động lực giúp cho người giáo   viên gắn bó với trẻ biểu hiện  ở tấm lòng nhân hậu, vị tha, công bằng, tế nhị và   tôn trọng trẻ. Đây là yếu tố  quyết định đối với hoạt động sư  phạm của người   giáo viên mầm non. Tuy nhiên, tình yêu của cô dành cho trẻ phải là tình yêu sáng suốt, tình yêu   có cả sự dịu dàng và cả những yêu cầu mà trẻ phải thực hiện. Ngày nay, hàng loạt vụ bạo hành ở các trường mầm non trên cả nước, đặc  biệt là tại các nhóm trẻ  độc lập không có giấy phép, làm dấy lên không ít hoài  nghi, lo lắng từ những bậc cha mẹ về chất lượng trẻ mầm non và đạo đức của  người giáo viên. 1
  2.   Do đó, những yêu cầu mới về phẩm chất đạo đức, năng lực của người giáo  viên nói chung và giáo viên mầm non nói riêng ngày càng phải được nâng cao. Vì  vậy, giáo viên mầm non càng phải tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức,   năng lực chuyên môn để  có thể  đảm đương nhiệm vụ  khó khăn và tạo được  lòng tin của các bậc phụ huynh.  Từ  những trăn trở  suy nghĩ trên tôi đã chọn đề  tài:   “Một số  biện pháp   nâng cao phẩm chất đạo đức nhà giáo của giáo viên mầm non hiện nay” để  nghiên cứu. 2. Điểm mới và phạm vi áp dụng của đề tài 2.1. Điểm mới của đề tài  Phẩm chất đạo đức nhà giáo là một vấn đề bức thiết hiện nay nhưng chưa   có nhiều đề  tài nghiên cứu một cách sâu sắc, đầy đủ  về  vấn đề  này vì đây là   vấn đề khá nhạy cảm. Chủ yếu là các bài viết, trên quan điểm cá nhân, ở  một   góc độ, lĩnh vực nào đó phản ánh thực trạng xã hội liên quan đến vụ việc cụ thể  xảy ra trong các cơ sở giáo dục mầm non. Đối với đề tài của tôi, cũng chỉ mong mang đến cho chúng ta cách nhìn trực  diện hơn và đóng góp một số  biện  pháp nhất định, giúp cho giáo viên trường  mầm non của tôi nói riêng cũng như  giáo viên mầm non các trường bạn có thể  nâng cao chất lượng giáo viên của mình hơn. 2.2. Phạm vi áp dụng của đề tài Đề  tài sáng kiến kỹ  thuật “Một số  biện pháp nâng cao phẩm chất đạo   đức nhà giáo của giáo viên mầm non hiện nay” đã được áp dụng tại trường  Mầm non nơi tôi công tác, nhằm nâng cao hiệu quả  phẩm chất nhà giáo trong  năm học 2019 ­ 2020. Đề tài này, có thể áp dụng rộng rãi, có hiệu quả  đối với  các trường Mầm non trên địa bàn huyện, tỉnh nhà và các trường bạn khác. Nội dung đề  tài được viết trên tinh thần tổng hợp những biện pháp nâng  cao phẩm chất đạo đức nhà giáo trong quá trình công tác giảng dạy. II. Phần nội dung 1. Thực trạng nội dung cần giải quyết 1.1. Thuận lợi  Thứ nhất là, môi trường: Trong môi trường sư phạm mầm non bạn sẽ rèn luyện được tính cách của  mình. Một người giáo viên sư phạm luôn luôn chỉnh chu trong cách ăn nói, giao   tiếp khiến cho người đối diện có cảm tình. Trong công việc hàng ngày là chăm  sóc và dạy dỗ trẻ em yêu cầu người giáo viên mầm non phải rèn luyện tính cách  2
  3. chu đáo, nhẹ nhàng, biết quan tâm người khác, thấu hiểu tâm lý người khác. Đó  chính là những điều cơ bản làm nên một tính cách tốt đẹp của con người. Ngoài ra, trong môi trường sư  phạm đó bạn còn  cảm nhận được ý nghĩa  cuộc sống. Mục đích sống của bạn là gì? Có người nói là kiếm được nhiều tiền, có nhà lầu, xe hơi. Có người nói là  muốn xây dựng danh tiếng để lại tiếng vang cho đời. Nhưng theo tôi cao hơn cả  vật chất và sự  thành công là sự  cống hiến. Sự  cống hiến khiến cho bạn cảm   thấy yêu công việc và yêu cuộc sống hơn rất nhiều. Hãy thử  nghĩ lại những   việc tốt mà bạn đã làm bạn sẽ  biết được cảm giác của hạnh phúc. Nghề  giáo  viên mầm non luôn cống hiến cho đời, cống hiến cho người để  trẻ  em có một   tương lai tốt đẹp. Thứ hai là, cơ chế quản lý giáo dục Cơ  chế  quản lý giáo dục nói chung, cơ  chế  quản lý giáo dục của huyện   nhà nói riêng rất quan tâm đến ngành giáo dục mầm non. Đặc biệt quan tâm tạo  điều kiện cho  đội  ngũ giáo viên mầm non  được học tập nâng cao trình  độ  chuyên môn, nghiệp vụ  và có chính sách hỗ  trợ  bằng nhiều nguồn lực (có thể)  nhằm động viên kịp thời về vật chất lẫn tinh thần cho các cô giáo mầm non. 1.2. Khó khăn Thứ nhất là, công việc  So với giáo viên của các lứa tuổi khác thì giáo viên mầm non có nhiều khó   khăn hơn bởi những đặc thù riêng. Giáo viên mầm non không phải dạy theo tiết mà ở cả ngày với trẻ, vừa làm   công tác giáo dục, vừa làm công tác chăm sóc. Với một khối lượng công việc   như  vậy giáo viên mầm non thường rất vất vả, họ  không chỉ  chịu áp lực về  chất lượng giáo dục trên trẻ mà còn phải đảm bảo cả chất lượng về sức khỏe,   tinh thần và an toàn cho trẻ. Trong khi đó, để lựa chọn được phương pháp giáo  dục, hình thức tổ chức hoạt động học cho lứa tuổi này không phải là đơn giản.  Và dù dạy cho nhóm, lớp nào giáo viên mầm non cũng đều chịu những vất vả,  áp lực đó. Với lớp lớn, khi trẻ đã có những kỹ năng tự phục vụ thì giáo viên có  phần nhẹ  nhàng hơn trong công tác chăm sóc nhưng lại nặng về  chương trình   hoạt động học, ngược lại giáo viên của lớp nhỏ  thì lại phải chú ý nhiều đến   chăm sóc trẻ bên cạnh đó vẫn phải làm công tác giáo dục trẻ. Ngoài ra, giáo viên mầm non còn phải chịu trách nhiệm rất lớn về  sự  an   toàn của trẻ trước nhà trường, các bậc phụ huynh.  Thêm nữa, giáo viên còn phải soạn giáo án, chuẩn bị đồ  dùng dạy học phù  hợp với đặc điểm độ  tuổi tư  duy hình thức của trẻ, cho nên bất cứ  tiết dạy  3
  4. nào giáo viên mầm non cũng phải chuẩn bị những đồ dùng dạy học phù hợp, an  toàn, tiết kiệm chi phí. Công việc này yêu cầu họ phải bỏ ra không ít thời gian,   công sức và tâm huyết.  Thứ hai là, chế độ chính sách Với khối lượng công việc cùng những áp lực đè nặng lên vai như  vậy  nhưng thực sự thu nhập của người giáo viên mầm non không cao, điều đó cũng  khiến cho cuộc sống của họ bị ảnh hưởng.  Áp lực công việc, trách nhiệm làm cho họ căng thẳng tinh thần đây chính là  những khó khăn mà giáo viên đang phải đối mặt.  1.3. Nguyên nhân của thực trạng trên Thứ nhất, Học tập vất vả Nếu như trước đây, ai cũng có thể làm cô nuôi dạy trẻ, thậm chí mở lớp tại  gia,   nhận   trẻ   để   trông   một   cách   khá   đơn   giản.   Nhưng   hiện   nay,   điều   này   đã không còn được bộ  GD&ĐT cho phép, với yêu cầu mỗi giáo viên mầm non   đều phải trang bị  bằng cấp và kỹ  năng nghề  nghiệp, muốn trở  thành giáo viên  mầm non yêu cầu người theo nghề  bắt buộc phải học các khóa học tối thiểu  là trung cấp mầm non hoặc cao đẳng sư  phạm mầm non. Đây là ngành học có  thể nói là khá vất vả so với các ngành sư phạm khác như toán, lý, sử, địa … bởi   không chỉ lấy đi từ 2 đến 3 năm học, ngành học này yêu cầu người học phải có  đầy đủ kỹ năng như hát, vẽ, múa, tâm lý trẻ nhỏ và không thể thiếu kỹ năng sư  phạm. Thứ hai, Nhiều áp lực và gò bó thời gian Nhiều người nghĩ rằng làm nghề  giáo viên mầm non thoải mái và tự  do,  nhưng thực tế hoàn toàn không phải như  vậy, để  lo cho từng bữa ăn, giấc ngủ  của trẻ, giáo viên mầm non phải chịu rất nhiều áp lực. Người giáo viên mầm  non cũng là người phải xử  lý trực tiếp những tình huống hay gặp của trẻ  nhỏ  độ tuổi từ 3 đến 5 như quấy phá, lười ăn, hay mắc dấu hiệu của bệnh tự kỷ,… Tình trạng quá tải số  lượng trẻ  tính trên 1 giáo viên đang là vấn đề  gây  nhiều nhức nhối cho xã hội, và vấn đề này cũng là một trong những điều gây áp   lực nhất tới các giáo viên mầm non. Việc quản lý quá nhiều trẻ  nhỏ, từ  việc   soạn giáo án, chăm lo, tổ chức trò chơi, lên bảng theo dõi quá trình học tập, để ý  tới tâm lý từng bé,…khiến các cô luôn phải bận bịu suốt cả ngày, áp lực về thời   gian và trách nhiệm là vô cùng lớn. Thứ 3, Đãi ngộ, lương, thưởng còn quá thấp so với mặt bằng chung Vất vả là vậy, nhưng lương của người giáo viên mầm non theo mặt bằng  chung hiện nay không hề  cao, thậm chí không hề  tương xứng với trách nhiệm  4
  5. và công sức mà họ đã bỏ ra. Cho dù nay đã là năm 2020, đời sống đã khác trước  rất nhiều nhưng lương giáo viên mầm non vẫn chỉ được trả theo mức lương cơ  bản nhân với hệ số thâm niên 1,86 đối với giáo viên tốt nghiệp Trung cấp; thấp   nhất là 2,1 với giáo viên tốt nghiệp Cao đẳng. Cộng cả  thêm trợ  cấp ngành  nghề, mức lương trung bình của giáo viên mầm non dao động không quá 4 triệu  một tháng, đấy là tính cho một giáo viên đã vào biên chế, còn với những giáo  viên dạy hợp đồng, mức lương còn có thể thấp hơn nữa. Thứ tư, Chấp nhận ốm đau, bệnh tật Làm việc trong môi trường có nhiều trẻ nhỏ, các giáo viên phải chấp nhận   việc mình thường xuyên mắc. Có hàng nghìn, hàng vạn loại bệnh truyền nhiễm  lởn vởn xung quanh khiến cả trẻ nhỏ lẫn giáo viên đều có nguy cơ nhiễm phải.  Đó cũng có thể  coi là một dạng bệnh nghề  nghiệp, và nếu họ  quyết tâm theo   đuổi nghề  này, đương nhiên họ  phải đối mặt với việc mình thường xuyên bị  cảm cúm hay ốm sốt mệt mỏi. Thứ năm, Stress và stress! Nếu may mắn được làm việc trong một lớp học với những đứa trẻ  ngoan  ngoãn và ít quấy khóc thì quả  là tuyệt vời, nhưng thực tế đâu có đơn giản như  vậy. Chắc chắn không nhiều thì ít, các giáo viên mầm non sẽ  thường xuyên   phải đối mặt với cảnh quấy khóc, ăn vạ của các bé, rồi phải dỗ dành nựng nịu   để  chúng ngoan ngoãn nghe lời mình. Nếu mọi chuyện suôn sẻ  thì không sao,   nhưng nếu cả 2, 3 bé khóc và giáo viên không thể dỗ xuể thì sớm muộn họ cũng   cảm thấy đầu mình như nổ tung vì căng thẳng. 1.4. Điều tra thực tiễn Theo Thông tư số 26/2018/TT­BGDĐT ban hành quy định chuẩn giáo  viên mầm non về tiêu chuẩn phẩm chất nhà giáo là tuân thủ các quy định và rèn  luyện đạo đức nhà giáo; chia sẻ  kinh nghiệm, hỗ  trợ  đồng nghiệp trong rèn   luyện đạo đức và tạo dựng phong cách nhà giáo. Bảng 1:  Thống kê về xếp loại tiêu chí đạo đức nhà giáo của giáo viên  trường năm học 2019­2020 Mức xếp  Tiêu chí 1 Tỉ lệ phần trăm loại Đạo đức nhà giáo (đơn vị %) Mức đạt 0/29 9,1 Mức khá 8/29 36,4 Mức tốt 12/29 54,5 5
  6. Bảng 2:   Thống kê về  xếp loại tiêu chí 2   phong cách làm việc của  giáo viên trường năm học 2019­2020 Mức xếp  Tiêu chí 2 Tỉ lệ phần trăm loại Phong cách làm việc Mức đạt 10/29 45,5 Mức khá 5/29 22,7 Mức tốt 7/29 31,8 Nội dung tiêu chuẩn: Tuân thủ  các quy định và rèn luyện đạo đức nhà  giáo; chia sẻ  kinh nghiệm, hỗ trợ đồng nghiệp trong rèn luyện đạo đức và tạo  dựng phong cách nhà giáo. 1. Tiêu chí 1. Đạo đức nhà giáo a) Mức đạt: Thực hiện nghiêm túc các quy định về đạo đức nhà giáo; b) Mức khá: Có ý thức tự học, tự  rèn luyện và phấn đấu nâng cao phẩm  chất đạo đức nhà giáo; c) Mức tốt: Là tấm gương mẫu mực về  đạo đức nhà giáo; chia sẻ  kinh   nghiệm, hỗ trợ đồng nghiệp trong rèn luyện đạo đức nhà giáo. 2. Tiêu chí 2. Phong cách làm việc a) Mức đạt: Có tác phong, phương pháp làm việc phù hợp với công việc   của giáo viên mầm non; b) Mức khá: Có ý thức tự  rèn luyện, tạo dựng phong cách làm việc khoa  học, tôn trọng, gần gũi trẻ em và cha mẹ trẻ em; c) Mức tốt: Là tấm gương mẫu mực về  phong cách làm việc khoa học,   tôn trọng, gần gũi trẻ  em và cha mẹ  trẻ; có  ảnh hưởng tốt và hỗ  trợ  đồng  nghiệp hình thành phong cách nhà giáo. Đây chỉ là một khảo sát nhỏ nhưng rõ ràng kết quả này cũng đã và đang thể  hiện một phần  thực trạng về  vấn đề  phẩm chất đạo đức của giáo viên mầm  non hiện nay. Ngoài ra, dựa vào những quan sát được trong quá trình khảo sát, những ghi   chép sau đây cũng thể hiện rõ hơn về đánh giá bằng phiếu hỏi: ­ Các tình huống giao tiếp sư phạm thường xảy ra nhiều vào hai buổi đưa  đón trẻ (sáng ­ chiều). ­ Phụ  huynh phản ánh khá tích cực khi giáo viên đón và trả  trẻ. Thái độ  tích cực, thân thiện, gần gũi trẻ.  ­ Các hoạt động chăm sóc giáo dục hằng ngày.  Đa số trẻ hứng thú tham gia các hoạt động, tích cực và chủ động. Giáo viên  nhiệt tình hướng dẫn nhẹ nhàng, ân cần. 6
  7. ­ Các hoạt động ngoài giờ lên lớp. Giáo viên tham gia nhưng chưa nhiệt tình 2. Một số biện pháp thực hiện Giáo viên mầm non không chỉ là người thầy vun đắp tri thức, mà còn thực  sự là người mẹ hiền thứ hai của các em. Nếu không yêu thương trẻ và đam mê   với nghề thì việc trở thành giáo viên mầm non trong thời đại mới đã khó, mà trụ  vững được với nghề còn khó khăn hơn nhiều.  Để  nâng tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức nhà giáo của giáo viên  mầm non hiện nay, cần thực hiện các giải pháp sau: 2.1. Nâng cao đạo đức nhà giáo 2.1.1. Nhận thức đúng, đầy đủ, sâu sắc về đạo đức nhà giáo, đạo đức  của người giáo viên mầm non Đạo đức nhà giáo là phẩm chất của người giáo viên được hình thành do tu  dưỡng, rèn luyện theo các quy định, tiêu chuẩn, yêu cầu....trong hoạt động nghề  nghiệp của người giáo viên và trong cuộc sống với tư cách một nhà giáo, được  thể hiện ra bên ngoài qua nhận thức, thái độ và hành vi của họ. Đạo đức của người giáo viên mầm non là những phẩm chất của người giáo  viên mầm non được hình thành do tu dưỡng, rèn luyện theo các quy định, tiêu  chuẩn, yêu cầu...trong chăm sóc và giáo dục trẻ e4m và trong cuộc sống với tư  cách một nhà giáo được thể hiện ra bên ngoài qua nhận thức, thái độ, hành vi. 2.1.2. Không ngừng rèn luyện phẩm chất đạo đức của người giáo viên  mầm non: Yêu nước, có niềm tin vào chế  độ  xã hội chủ  nghĩa. Trung thành với lý   tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Chấp hành tốt luật pháp Nhà nước,   chủ  trương, chính sách của Đảng và những qui định của ngành, của trường  mầm non. Có định hướng tốt trong đổi mới nội dung, phương pháp chăm sóc,   giáo dục, bảo vệ  và nuôi dưỡng trẻ. Làm một công dân tốt có ý thức trách   nhiệm đối với xã hội, tham gia phát triển văn hóa­ xã hội của cộng đồng; mẫu   mực trong hành vi giao tiếp ứng xử là tấm gương cho trẻ noi theo. Yêu thương, tôn trọng và công bằng với trẻ. Không phân biệt đối xử  với  trẻ  và chất nhận sự  đa dạng của trẻ. Tận tụy chăm sóc trẻ  và kiên nhẫn trong   giáo dục trẻ  mầm non. Xây dựng mối quan hệ  thân mật, gần gũi, ân cần, chu   đáo với trẻ   ở  các độ  tuổi khác nhau ( tuổi nhà trẻ  và tuổi mẫu giáo. Coi trọng  tính tích cực, chủ  động, sáng tạo cá nhân của trẻ  mầm non; động viên khuyến  khích trẻ tích cực tham gia vào hoạt động chung/nhóm. Xây dựng và duy trì việc   7
  8. phối hợp với gia đình trong việc chăm sóc­giáo dục trẻ; tuyên truyền về trẻ và   phổ biến thông tin về phương pháp giáo dục trẻ. Yêu nghề, tâm huyết, gắn bó và có trách  nhiệm cao với nghề nghiệp. Có  tình cảm và yêu trẻ, có động cơ  yêu nghề, say mê sáng tạo, nhanh chóng thích  ứng với tình huống mới. Có ý thích tự  học, tự  bồi dưỡng nâng cao nhận thức,  năng lực chuyên môn, nghiệp vụ chăm sóc ­ giáo dục trẻ trong độ tuổi. Có quan   hệ  tin cậy dễ  chịu với người khác, hợp tác thiện chí, trau dồi kinh nghiệm tự  hoàn thiện bản thân. Có suy nghĩ và quan điểm tích cực, hoàn thành tốt các công   việc được giao nhằm đáp  ứng với các yêu cầu mới mục tiêu chăm sóc – giáo  dục, bảo vệ và nuôi dưỡng trẻ. Có ý thức tổ chức, có đạo đức tốt, yêu thương đồng cảm với người khác,   mềm dẻo, hiểu biết, sáng tạo, lối sống lành mạnh, trung thực, giản dị phù hợp  với văn hóa dân tộc. 2.1.3. Thường xuyên coi trọng việc rèn luyện đạo đức của giáo viên  mầm non trong nền đạo đức mới, đạo đức xã hội chủ nghĩa. Nền đạo đức mới, đạo đức xã hội chủ  nghĩa, trong đó, quan hệ  nhân đạo  thực sự được xây dựng; mọi mối quan hệ  đạo đức không bị  vẩn đục bởi đồng  tiền, bởi những quan hệ  cục bộ, đối lập với xã hội và những động cơ  vụ  lợi  khác. Tinh thần tập thể; sự  thống nhất giữa phẩm chất  đạo đức cá nhân và  phẩm chất đạo đức xã hội; giữa chủ nghĩa yêu nước và chủ  nghĩa quốc tế  của  giai cấp công nhân; giữa mỗi cá nhân và cả cộng đồng phù hợp với quy luật phát  triển xã hội... ngày càng được củng cố vững chắc. Đương nhiên, đạo đức xã hội chủ  nghĩa không tự  phát hình thành và được  hoàn thiện một cách tức thời. Nó được hình thành và phát triển từ thấp đến cao,   là kết quả hoạt động tự giác của giai cấp công nhân, nhân dân lao động dưới sự  lãnh đạo đúng đắn của đội tiên phong của mình là Đảng Cộng sản trong quá  trình xây dựng chủ nghĩa xã hội rất lâu dài. 2.2. Nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ 2.2.1. Thường xuyên bồi dưỡng kiến thức, kĩ năng sư  phạm với nhiều   hình thức khác nhau.      Hàng năm, giáo viên mầm non cần được thường xuyên tham gia các lớp tập  huấn   về   chuyên   môn   nghiệp   vụ,   không   chỉ   vào   thời   gian   đầu   năm   học   do   trường, phòng/ sở  giáo dục tổ  chức, mà trong suốt quá trình làm việc giáo viên  đều phải có ý thức tự học: tham gia các buổi dự giờ, sinh hoạt chuyên môn cùng   đồng nghiệp, tham quan các trường bạn về  cách sắp xếp, tổ  chức môi trường  8
  9. hoạt động cho trẻ; tìm hiểu chương trình chăm sóc giáo dục trẻ của các trường,   các nước khác trong khu vực qua các cuộc họp, hội thảo; tham dự  các hội thi   của ngành, tham gia các lớp học nâng cao trình độ; xem phim  ảnh, học trực   tuyến qua truyền hình và internet những nội dung liên quan đến chuyên ngành  giáo dục mầm non; học và tìm hiểu thêm các kĩ năng phòng ­ xử lý các bệnh và   tai nạn thường gặp  ở trẻ, kĩ năng ứng xử  sư phạm, sử dụng nhạc cụ, sử dụng   vi tính, tiếng Anh; học tập nghị quyết của Đảng; học các phương pháp dạy học   và học cách làm việc hiệu quả; ... Phải   tham   gia   các   chương   trình   bồi   dưỡng,   tự   học   qua   thực   hành   trải   nghiệm, qua thực tế làm việc. 2.2.2. Tích cực tham gia các hoạt động tập thể        Thông qua hoạt động tập thể  để  học tập kinh nghiệm, cọ  xát bản thân,  phát huy mặt mạnh, những năng lực tiềm  ẩn, khắc phục những hạn chế, yếu   kém. Ví dụ: Kỷ niệm ngày 8/3, tham gia hội thi “Phụ nữ đa tài”, thể hiện: hiểu  biết kiến thức ngành nấu ăn (làm bánh, nấu chè), làm đồ  dùng đồ  chơi, ca hát,  sáng tác thơ, đóng kịch, sơ cấp cứu, trang trí lớp học, giờ dạy tốt, ứng xử hay,...   Hội thi giống như ngày “hội” thực sự, giúp giáo viên hứng khởi, vừa thoải mái  tinh thần, vừa có thêm kinh nghiệm trong chuyên môn nghiệp vụ. 2.2.3. Đa dạng hóa các hình thức đánh giá giáo viên           Cần sử  dụng nhiều hình thức khác nhau để  đánh giá giáo viên tại những  thời điểm khác nhau: Kiểm tra nhận thức xã hội và chuyên môn bằng phiếu trắc  nghiệm; quan sát quá trình tổ  chức một hoạt động; đàm thoại để  biết ý tưởng   xây dựng kế hoạch /môi trường học tập cho trẻ; giao một nhiệm vụ nhất định;   dự  giờ  dạy không báo trước, sắp đặt để  giáo viên  ứng xử  các tình huống sư  phạm; vv... Đánh giá định kì và đánh giá thường xuyên. Ngoài cán bộ quản lí làm   nhiệm vụ  kiểm tra, cần lấy nguồn thông tin đánh giá (có minh chứng) từ  đồng  nghiệp, từ các bậc phụ huynh, từ trẻ,... và tự đánh giá của giáo viên. Các hình thức đánh gia cần công khai cho giáo viên biết trước, kết quả  đánh giá phải thông báo cho giáo viên. Thay vì tìm kiếm nhược điểm, phải phát   hiện được nhiều mặt ưu điểm của mỗi giáo viên. Giáo viên sẽ hài lòng nếu kết   quả đánh giá là khách quan và chính xác. Cho giáo viên biết họ có năng lực và có   thể làm rất tốt lĩnh vực nào đó, đồng thời khuyến khích, động viên họ  cố  gắng  hơn vì tập thể. 9
  10. 2.3. Xây dựng hình ảnh đẹp mỗi ngày Bản thân mỗi người giáo viên mầm non phải biết tự làm đẹp . Ai cũng thích  mình đẹp và thích thưởng thức cái đẹp. Sẽ  là tốt nhất nếu chúng ta giáo dục  đạo đức, tình cảm, trí tuệ và thẩm mĩ cho trẻ bằng chính hình ảnh tuyệt vời của   cô giáo mầm non. Đúng là yếu tố ngoại hình của cô giáo rất quan trọng đối với   trẻ. Nhưng không có nghĩa là phải ăn mặc diêm dúa hay trang điểm cầu kì, “Cô  giáo đẹp” thể hiện vẻ đẹp của tâm hồn và vẻ đẹp trí tuệ. Các cô cần có cơ thể  khỏe mạnh, có ánh mắt vui tươi, thân thiện, có lời nói dịu dàng, cách ăn mặc   lịch sự, dáng đi, cử  chỉ, hành vi, cách ứng xử,...phải thể  hiện người có văn hóa   cao và chuẩn mực ­ xứng đáng là “thần tượng” của các cháu. Mỗi một cô giáo   đẹp sẽ có cả một nhà trường đẹp. Vì vậy, dù bận rộn vất vả đến đâu cũng cần  tạo một tâm lí thoải mái cho cả  cô và trẻ  “Mỗi ngày đến trường là một ngày  vui”.... Có thể  nói, giáo viên mầm non là người quyết định trực tiếp đến chất  lượng đào tạo ở bậc học đầu tiên này. Mỗi đứa trẻ sau này sẽ là ai, sẽ trở thành   người như  thế  nào, nhân cách của trẻ  sẽ  phát triển ra sao?... Một phần trách   nhiệm thuộc về các cô nuôi dạy trẻ, “người mẹ hiền thứ hai” của các em. 2.4. Giao tiếp sư phạm phù hợp trong ngữ cảnh Khuyến khích giao tiếp trực tiếp, hạn chế giao tiếp trao đổi thông tin trên  môi trường ảo.  Đây là một vấn đề  khá nhạy cảm của mỗi bản thân con người khi đang  sống trong thế kỷ của công nghệ. Bất kỳ ai cũng không có quyền ngăn cấm nhu   cầu thụ  hưởng của cá nhân trong việc sử  một loại thiết bị   điện thoại thông  minh. Nhưng rõ rang, nếu không có biện pháp quản lý nào để  hạn chế  việc   thường xuyên trao đổi thông tin trên thế giới ảo khi đang làm việc, nhất là công   việc chăm sóc giáo dục trẻ thì sẽ không ổn, dẫn đến nhiều bất cập. Vì thế, để  hạn chế việc giao tiếp trên thế giới ảo, người quản lý cần có những qui định rõ   ràng trong việc sử dụng các thiết bị smartphone.   Ví dụ qui định: Gửi điện thoại và túi sách tại văn phòng, chỉ được sử dụng  trong giờ  nghỉ  trưa và sau giờ  về. Nếu có việc cần liên hệ  sẽ  dùng điện thoại  trường, nếu gia đình có việc gấp, người trực văn phòng sẽ  nghe điện thoại và  báo lại cho chủ điện thoại nếu xét thấy tính chất cần giải quyết ngay. Tùy mỗi   trường có những đặc điểm và yêu cầu khác nhau mà người quản lý cần đưa ra  những qui định linh hoạt và hợp lý hơn. Bên cạnh dùng những qui định trong   công việc để  hạn chế  việc giao tiếp trên mạng xã hội của giáo viên nhân viên   10
  11. thì cần có những khen thưởng, động viên khuyến khích việc giao tiếp trực tiếp.   Nên có những buổi trò chuyện trao đổi cởi mở  thân mật về  kỹ  năng giao tiếp  giữa đội ngũ sư phạm với nhau. Qua những buổi giao lưu, trò chuyện họ sẽ  tự  biết cách tìm cho mình những kỹ  giao tiếp riêng tốt hơn. Phải có khen thưởng   động viên những tình huống giao tiếp tốt, vận động một phong trào hướng đến  việc tự hoàn thiện bản thân thông qua cách giao tiếp, ứng xử hàng ngày, hướng  đến một môi trường thân thiện, vui tươi.  2.5. Tiếp cận thông tin kịp thời Dành thời gian thích đáng để  nghiên cứu các văn bản của ngành, văn bản  liên quan đến ngành.  Tích cực đọc sách, báo để  cập nhật thông tin giúp bản thân tích lũy thêm  kinh nghiệm, tránh những việc làm sai trái. Có bản lĩnh khi vào các trang mạng cộng đồng, biết phân biệt được đâu là   thông tin chính thống, đâu là thông tin không chính thống nhằm tránh bị  lôi kéo,  kích động của các thế lực thù địch Thực hiện nghiêm túc các nội quy, quy định của trường, lớp nơi mình công  tác.  Nắm bắt tình hình công việc được phân công để  có thông tin ngược chiều  đối với cán bộ quản lý nhằm giải quyết kịp thời các sự việc xảy ra. 3. Kết quả đạt được Qua việc thực hiện các biện pháp mới chúng tôi đã thu được kết quả  như  sau: * Đối với giáo viên Nhận thức về  đạo đức nhà giáo của giáo viên mầm non ngày càng được  nâng cao. Các cô thật sự yêu nghề, mến trẻ. Luôn luôn là tấm gương để cho các   cháu nhìn vào noi theo. Không có giáo viên có hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo. Bản thân tôi củng như  các cô giáo trong trường làm việc tinh thần trách  nhiệm cao hơn, hăng say hơn,  yêu nghề  hơn. Không khí trong nhà trường lúc   nào cũng vui vẽ, thân thiện, hòa đồng, chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ   ở  trường tôi được duy trì vững chắc ở mức tốt. Nền nếp trường, lớp và hoạt động của cháu đi vào quy cũ. Các hoạt động lớn của trường, của ngành tổ chức các cô tham gia đều đạt  kết quả cao (trang trí môi trường lớp học, hội thi bé hát dân ca hò khoan,…).  * Đối với các cháu:  11
  12. Các cháu luôn vui vẽ  yêu mến cô giáo và lúc nào cũng thích đến lớp gần   gủi, trò chuyện cùng cô, cùng bạn. 100% trẻ được các cô tôn trọng, yêu thương và đối xử công bằng như nhau,   cháu nào cũng được vui chơi học tập, tham gia tích cực vào các hoạt động.  * Đối với phụ huynh Lòng tin dành cho các cô giáo mầm non ngày càng lớn.  Luôn yên tâm gửi con đến trường. Không chỉ các cháu trong địa bàn mà các  cháu ngoài địa bàn cũng rất mong muốn được đến trường mầm non Hoa Mai để  được chăm sóc, giáo dục với môi trường lành mạnh. Phối hợp với nhà trường và giáo viên để  chăm sóc, giáo dục trẻ  một cách   có hiệu quả nhất. Luôn luôn đồng tình,  ủng hộ  các hoạt động của trường nhất là các hoạt   động mang tính xã hội hóa cao. Quan tâm, tạo điều kiện để  các cô hoàn thành tốt nhiệm vụ  được giao.  Dành cho các cô những tình cảm tốt đẹp nhất. III. Phần kết luận 1. Ý nghĩa của đề tài  Trong bối cảnh hội nhập và toàn cầu hóa mạnh mẽ, nền giáo dục Việt   Nam đang đứng trước những cơ  hội và thách thức. Giáo viên mầm non cần  khẳng định vai trò và vị trí của mình, mỗi giáo viên mầm non cần không ngừng   tu dưỡng rèn luyện phẩm chất và năng lực, cần tạo cho mình bản lĩnh nghề  nghiệp và kĩ năng học tập suốt đời, vừa có tâm, vừa có tầm.nhằm đáp  ứng xu  thế  phát triển của thời đại. Tâm chính là đạo đức nghề  nghiệp ­ đạo đức nhà  giáo của giáo viên mầm non. Với đề  tài  “Một số  biện pháp nâng cao phẩm chất đạo đức nhà giáo   của giáo viên  mầm non  hiện nay”  tôi thiết nghĩ nó có ý nghĩa vô cùng quan  trọng, nhất là hệ  thống các giải pháp phần nào cũng giúp chúng ta ít nhất một  lần nhìn lại bản thân và có kế hoạch để tiếp tục tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất   đạo đức nhà giáo của giáo viên mầm non đáp  ứng yêu cầu chăm sóc, giáo dục  trẻ hiện nay ở các cơ sở giáo dục mầm non. 2. Kiến nghị, đề xuất   * Đối với Ban giám hiệu nhà trường: Cần quan tâm, động viên các cô nhiều  hơn, tạo điều kiện cho các giáo viên tham gia các lớp học tập nâng cao trình độ  về mọi mặt * Đối với Phòng GD&ĐT 12
  13. Cần tổ chức các đợt hội thảo, chuyên đề  dành cho giáo viên liên quan đến   đánh giá chuẩn giáo viên, đạo đức nghề nghiệp. Trên đầy là đề  tài sáng kiến cải tiến kỹ  thuật mà bản thân tôi đã dành   nhiều thời gian để  nghiên cứu và thực hiện. Mặc dầu đã tích lũy được nhiều   kinh nghiệm trong quá trình dài thực hiện công tác chăm sóc giáo dục, song   không trách khỏi những thiếu sót mong các bạn bè đồng nghiệp, các cấp quản lý   góp ý bổ sung để đề tài hoàn chỉnh hơn.  Xin thành cảm ơn!  MỤC LỤC I. Phần mở đầu..............................................................................................Trang  1 1. Lý do chọn đề tài ........................................................................................Trang  1 2. Điểm mới và phạm vi áp dụng của đề tài ..................................................Trang  2    2.1. Điểm mới của đề tài.................................................................................Trang  2 2.2. Phạm vi áp dụng của đề tài......................................................................Trang  2 II. Phần nội dung..........................................................................................Trang  3 1. Thực trạng...................................................................................................Trang  3      1.1. Thuận lợi..................................................................................................Trang  4 1.2. Khó khăn..................................................................................................Trang 4 1.3. Nguyên nhân của thực trạng....................................................................Trang  4 13
  14. 1.4. Điều tra thực tiễn......................................................................................Trang  5 2. Một số biện pháp thực hiện.........................................................................Trang  5 2.1. Nâng cao đạo đức nhà giáo................................................................Trang 6 2.1.1. Nhận thức đúng, đầy đủ, sâu sắc về  đạo đức nhà giáo, đạo đức của  người   giáo   viên   mầm  non..................................................................................Trang 7 2.1.2. Không ngừng rèn luyện phẩm chất đạo đức  của người giáo viên mầm  non...........................................................................................................Trang 7 2.1.3. Thường xuyên coi trọng việc rèn luyện đạo đức của giáo viên mầm non   trong nền đạo đức mới.............................................................................Trang 8 2.2. Nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ...............................................Trang  8 2.2.3. Đa dạng hóa các hình thức đánh giá giáo viên.....................................Trang  9 2.3. Xây dựng hình ảnh đẹp mỗi ngày............................................................Trang  9 2.4. Giao tiếp sư phạm phù hợp trong ngữ cảnh...........................................Trang  10 2.5. Tiếp cận thông tin kịp thời.....................................................................Trang  10 3. Kết quả đạt được.......................................................................................Trang  11 III. Phần kết luận...........................................................................................Trang  11 1. Ý nghĩa của đề tài ....................................................................................Trang  11 14
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2