Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao phẩm chất đạo đức nhà giáo của giáo viên mầm non hiện nay
lượt xem 7
download
Nội dung đề tài "Một số biện pháp nâng cao phẩm chất đạo đức nhà giáo của giáo viên mầm non hiện nay" được viết trên tinh thần tổng hợp những biện pháp nâng cao phẩm chất đạo đức nhà giáo trong quá trình công tác giảng dạy.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao phẩm chất đạo đức nhà giáo của giáo viên mầm non hiện nay
- SÁNG KIẾN CẢI TIẾN KỸ THUẬT “Một số biện pháp nâng cao phẩm chất đạo đức nhà giáo của giáo viên mầm non hiện nay” I. Phần mở đầu 1. Lí do chọn đề tài Nhà giáo dục học K.D.Usinxki đã từng nói “Không còn nghi ngờ gì chất lượng giáo dục phụ thuộc rất lớn vào không khí chung của nhà trường, nhưng điều quan trọng hơn cả vẫn là ở nhân cách người giáo viên, con người thường xuyên tiếp xúc với trẻ. Ảnh hưởng nhân cách của người giáo viên lên tâm hồn trẻ tạo nên một sức mạnh giáo dục to lớn mà sách giáo khoa, các lời thuyết giáo đạo đức, khen thưởng và trách phạt không thể thay thế được”. Và như vậy có thể thấy, giáo dục là hoạt động đưa ra những yêu cầu rất cao đối với những người tham gia vào đó. Với mầm non, là giai đoạn đặt nền tảng cho cả quá trình phát triển sau này, trẻ ở trường cả ngày, khả năng tự phục vụ, ứng phó với các tình huống chưa cao… thì yêu cầu đối với người giáo viên càng cao: người giáo viên cần có ý chí cao, tính tình cởi mở, cứng rắn nhưng lại kiên nhẫn và biết tự kiềm chế; cần có tinh thần trách nhiệm cao thể hiện ở sự quan tâm, chăm sóc, giáo dục trẻ và thường xuyên; cần có năng lực tổ chức cuộc sống và các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ một cách linh hoạt, sáng tạo; phải có một số năng lực sư phạm riêng biệt như múa, hát, đọc và kể chuyện diễn cảm; phải có năng lực kết hợp việc chăm sóc, giáo dục trẻ ở gia đình và xã hội vì lợi ích sự nghiệp giáo dục mầm non… Người giáo viên mầm non còn cần phải thiết tha, hứng thú với nghề nghiệp, yêu mến trẻ, tôn trọng trẻ, là tấm gương hàng ngày đối với trẻ. Lòng yêu nghề là động lực giúp cho người giáo viên gắn bó với trẻ biểu hiện ở tấm lòng nhân hậu, vị tha, công bằng, tế nhị và tôn trọng trẻ. Đây là yếu tố quyết định đối với hoạt động sư phạm của người giáo viên mầm non. Tuy nhiên, tình yêu của cô dành cho trẻ phải là tình yêu sáng suốt, tình yêu có cả sự dịu dàng và cả những yêu cầu mà trẻ phải thực hiện. Ngày nay, hàng loạt vụ bạo hành ở các trường mầm non trên cả nước, đặc biệt là tại các nhóm trẻ độc lập không có giấy phép, làm dấy lên không ít hoài nghi, lo lắng từ những bậc cha mẹ về chất lượng trẻ mầm non và đạo đức của người giáo viên. 1
- Do đó, những yêu cầu mới về phẩm chất đạo đức, năng lực của người giáo viên nói chung và giáo viên mầm non nói riêng ngày càng phải được nâng cao. Vì vậy, giáo viên mầm non càng phải tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn để có thể đảm đương nhiệm vụ khó khăn và tạo được lòng tin của các bậc phụ huynh. Từ những trăn trở suy nghĩ trên tôi đã chọn đề tài: “Một số biện pháp nâng cao phẩm chất đạo đức nhà giáo của giáo viên mầm non hiện nay” để nghiên cứu. 2. Điểm mới và phạm vi áp dụng của đề tài 2.1. Điểm mới của đề tài Phẩm chất đạo đức nhà giáo là một vấn đề bức thiết hiện nay nhưng chưa có nhiều đề tài nghiên cứu một cách sâu sắc, đầy đủ về vấn đề này vì đây là vấn đề khá nhạy cảm. Chủ yếu là các bài viết, trên quan điểm cá nhân, ở một góc độ, lĩnh vực nào đó phản ánh thực trạng xã hội liên quan đến vụ việc cụ thể xảy ra trong các cơ sở giáo dục mầm non. Đối với đề tài của tôi, cũng chỉ mong mang đến cho chúng ta cách nhìn trực diện hơn và đóng góp một số biện pháp nhất định, giúp cho giáo viên trường mầm non của tôi nói riêng cũng như giáo viên mầm non các trường bạn có thể nâng cao chất lượng giáo viên của mình hơn. 2.2. Phạm vi áp dụng của đề tài Đề tài sáng kiến kỹ thuật “Một số biện pháp nâng cao phẩm chất đạo đức nhà giáo của giáo viên mầm non hiện nay” đã được áp dụng tại trường Mầm non nơi tôi công tác, nhằm nâng cao hiệu quả phẩm chất nhà giáo trong năm học 2019 2020. Đề tài này, có thể áp dụng rộng rãi, có hiệu quả đối với các trường Mầm non trên địa bàn huyện, tỉnh nhà và các trường bạn khác. Nội dung đề tài được viết trên tinh thần tổng hợp những biện pháp nâng cao phẩm chất đạo đức nhà giáo trong quá trình công tác giảng dạy. II. Phần nội dung 1. Thực trạng nội dung cần giải quyết 1.1. Thuận lợi Thứ nhất là, môi trường: Trong môi trường sư phạm mầm non bạn sẽ rèn luyện được tính cách của mình. Một người giáo viên sư phạm luôn luôn chỉnh chu trong cách ăn nói, giao tiếp khiến cho người đối diện có cảm tình. Trong công việc hàng ngày là chăm sóc và dạy dỗ trẻ em yêu cầu người giáo viên mầm non phải rèn luyện tính cách 2
- chu đáo, nhẹ nhàng, biết quan tâm người khác, thấu hiểu tâm lý người khác. Đó chính là những điều cơ bản làm nên một tính cách tốt đẹp của con người. Ngoài ra, trong môi trường sư phạm đó bạn còn cảm nhận được ý nghĩa cuộc sống. Mục đích sống của bạn là gì? Có người nói là kiếm được nhiều tiền, có nhà lầu, xe hơi. Có người nói là muốn xây dựng danh tiếng để lại tiếng vang cho đời. Nhưng theo tôi cao hơn cả vật chất và sự thành công là sự cống hiến. Sự cống hiến khiến cho bạn cảm thấy yêu công việc và yêu cuộc sống hơn rất nhiều. Hãy thử nghĩ lại những việc tốt mà bạn đã làm bạn sẽ biết được cảm giác của hạnh phúc. Nghề giáo viên mầm non luôn cống hiến cho đời, cống hiến cho người để trẻ em có một tương lai tốt đẹp. Thứ hai là, cơ chế quản lý giáo dục Cơ chế quản lý giáo dục nói chung, cơ chế quản lý giáo dục của huyện nhà nói riêng rất quan tâm đến ngành giáo dục mầm non. Đặc biệt quan tâm tạo điều kiện cho đội ngũ giáo viên mầm non được học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và có chính sách hỗ trợ bằng nhiều nguồn lực (có thể) nhằm động viên kịp thời về vật chất lẫn tinh thần cho các cô giáo mầm non. 1.2. Khó khăn Thứ nhất là, công việc So với giáo viên của các lứa tuổi khác thì giáo viên mầm non có nhiều khó khăn hơn bởi những đặc thù riêng. Giáo viên mầm non không phải dạy theo tiết mà ở cả ngày với trẻ, vừa làm công tác giáo dục, vừa làm công tác chăm sóc. Với một khối lượng công việc như vậy giáo viên mầm non thường rất vất vả, họ không chỉ chịu áp lực về chất lượng giáo dục trên trẻ mà còn phải đảm bảo cả chất lượng về sức khỏe, tinh thần và an toàn cho trẻ. Trong khi đó, để lựa chọn được phương pháp giáo dục, hình thức tổ chức hoạt động học cho lứa tuổi này không phải là đơn giản. Và dù dạy cho nhóm, lớp nào giáo viên mầm non cũng đều chịu những vất vả, áp lực đó. Với lớp lớn, khi trẻ đã có những kỹ năng tự phục vụ thì giáo viên có phần nhẹ nhàng hơn trong công tác chăm sóc nhưng lại nặng về chương trình hoạt động học, ngược lại giáo viên của lớp nhỏ thì lại phải chú ý nhiều đến chăm sóc trẻ bên cạnh đó vẫn phải làm công tác giáo dục trẻ. Ngoài ra, giáo viên mầm non còn phải chịu trách nhiệm rất lớn về sự an toàn của trẻ trước nhà trường, các bậc phụ huynh. Thêm nữa, giáo viên còn phải soạn giáo án, chuẩn bị đồ dùng dạy học phù hợp với đặc điểm độ tuổi tư duy hình thức của trẻ, cho nên bất cứ tiết dạy 3
- nào giáo viên mầm non cũng phải chuẩn bị những đồ dùng dạy học phù hợp, an toàn, tiết kiệm chi phí. Công việc này yêu cầu họ phải bỏ ra không ít thời gian, công sức và tâm huyết. Thứ hai là, chế độ chính sách Với khối lượng công việc cùng những áp lực đè nặng lên vai như vậy nhưng thực sự thu nhập của người giáo viên mầm non không cao, điều đó cũng khiến cho cuộc sống của họ bị ảnh hưởng. Áp lực công việc, trách nhiệm làm cho họ căng thẳng tinh thần đây chính là những khó khăn mà giáo viên đang phải đối mặt. 1.3. Nguyên nhân của thực trạng trên Thứ nhất, Học tập vất vả Nếu như trước đây, ai cũng có thể làm cô nuôi dạy trẻ, thậm chí mở lớp tại gia, nhận trẻ để trông một cách khá đơn giản. Nhưng hiện nay, điều này đã không còn được bộ GD&ĐT cho phép, với yêu cầu mỗi giáo viên mầm non đều phải trang bị bằng cấp và kỹ năng nghề nghiệp, muốn trở thành giáo viên mầm non yêu cầu người theo nghề bắt buộc phải học các khóa học tối thiểu là trung cấp mầm non hoặc cao đẳng sư phạm mầm non. Đây là ngành học có thể nói là khá vất vả so với các ngành sư phạm khác như toán, lý, sử, địa … bởi không chỉ lấy đi từ 2 đến 3 năm học, ngành học này yêu cầu người học phải có đầy đủ kỹ năng như hát, vẽ, múa, tâm lý trẻ nhỏ và không thể thiếu kỹ năng sư phạm. Thứ hai, Nhiều áp lực và gò bó thời gian Nhiều người nghĩ rằng làm nghề giáo viên mầm non thoải mái và tự do, nhưng thực tế hoàn toàn không phải như vậy, để lo cho từng bữa ăn, giấc ngủ của trẻ, giáo viên mầm non phải chịu rất nhiều áp lực. Người giáo viên mầm non cũng là người phải xử lý trực tiếp những tình huống hay gặp của trẻ nhỏ độ tuổi từ 3 đến 5 như quấy phá, lười ăn, hay mắc dấu hiệu của bệnh tự kỷ,… Tình trạng quá tải số lượng trẻ tính trên 1 giáo viên đang là vấn đề gây nhiều nhức nhối cho xã hội, và vấn đề này cũng là một trong những điều gây áp lực nhất tới các giáo viên mầm non. Việc quản lý quá nhiều trẻ nhỏ, từ việc soạn giáo án, chăm lo, tổ chức trò chơi, lên bảng theo dõi quá trình học tập, để ý tới tâm lý từng bé,…khiến các cô luôn phải bận bịu suốt cả ngày, áp lực về thời gian và trách nhiệm là vô cùng lớn. Thứ 3, Đãi ngộ, lương, thưởng còn quá thấp so với mặt bằng chung Vất vả là vậy, nhưng lương của người giáo viên mầm non theo mặt bằng chung hiện nay không hề cao, thậm chí không hề tương xứng với trách nhiệm 4
- và công sức mà họ đã bỏ ra. Cho dù nay đã là năm 2020, đời sống đã khác trước rất nhiều nhưng lương giáo viên mầm non vẫn chỉ được trả theo mức lương cơ bản nhân với hệ số thâm niên 1,86 đối với giáo viên tốt nghiệp Trung cấp; thấp nhất là 2,1 với giáo viên tốt nghiệp Cao đẳng. Cộng cả thêm trợ cấp ngành nghề, mức lương trung bình của giáo viên mầm non dao động không quá 4 triệu một tháng, đấy là tính cho một giáo viên đã vào biên chế, còn với những giáo viên dạy hợp đồng, mức lương còn có thể thấp hơn nữa. Thứ tư, Chấp nhận ốm đau, bệnh tật Làm việc trong môi trường có nhiều trẻ nhỏ, các giáo viên phải chấp nhận việc mình thường xuyên mắc. Có hàng nghìn, hàng vạn loại bệnh truyền nhiễm lởn vởn xung quanh khiến cả trẻ nhỏ lẫn giáo viên đều có nguy cơ nhiễm phải. Đó cũng có thể coi là một dạng bệnh nghề nghiệp, và nếu họ quyết tâm theo đuổi nghề này, đương nhiên họ phải đối mặt với việc mình thường xuyên bị cảm cúm hay ốm sốt mệt mỏi. Thứ năm, Stress và stress! Nếu may mắn được làm việc trong một lớp học với những đứa trẻ ngoan ngoãn và ít quấy khóc thì quả là tuyệt vời, nhưng thực tế đâu có đơn giản như vậy. Chắc chắn không nhiều thì ít, các giáo viên mầm non sẽ thường xuyên phải đối mặt với cảnh quấy khóc, ăn vạ của các bé, rồi phải dỗ dành nựng nịu để chúng ngoan ngoãn nghe lời mình. Nếu mọi chuyện suôn sẻ thì không sao, nhưng nếu cả 2, 3 bé khóc và giáo viên không thể dỗ xuể thì sớm muộn họ cũng cảm thấy đầu mình như nổ tung vì căng thẳng. 1.4. Điều tra thực tiễn Theo Thông tư số 26/2018/TTBGDĐT ban hành quy định chuẩn giáo viên mầm non về tiêu chuẩn phẩm chất nhà giáo là tuân thủ các quy định và rèn luyện đạo đức nhà giáo; chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ đồng nghiệp trong rèn luyện đạo đức và tạo dựng phong cách nhà giáo. Bảng 1: Thống kê về xếp loại tiêu chí đạo đức nhà giáo của giáo viên trường năm học 20192020 Mức xếp Tiêu chí 1 Tỉ lệ phần trăm loại Đạo đức nhà giáo (đơn vị %) Mức đạt 0/29 9,1 Mức khá 8/29 36,4 Mức tốt 12/29 54,5 5
- Bảng 2: Thống kê về xếp loại tiêu chí 2 phong cách làm việc của giáo viên trường năm học 20192020 Mức xếp Tiêu chí 2 Tỉ lệ phần trăm loại Phong cách làm việc Mức đạt 10/29 45,5 Mức khá 5/29 22,7 Mức tốt 7/29 31,8 Nội dung tiêu chuẩn: Tuân thủ các quy định và rèn luyện đạo đức nhà giáo; chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ đồng nghiệp trong rèn luyện đạo đức và tạo dựng phong cách nhà giáo. 1. Tiêu chí 1. Đạo đức nhà giáo a) Mức đạt: Thực hiện nghiêm túc các quy định về đạo đức nhà giáo; b) Mức khá: Có ý thức tự học, tự rèn luyện và phấn đấu nâng cao phẩm chất đạo đức nhà giáo; c) Mức tốt: Là tấm gương mẫu mực về đạo đức nhà giáo; chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ đồng nghiệp trong rèn luyện đạo đức nhà giáo. 2. Tiêu chí 2. Phong cách làm việc a) Mức đạt: Có tác phong, phương pháp làm việc phù hợp với công việc của giáo viên mầm non; b) Mức khá: Có ý thức tự rèn luyện, tạo dựng phong cách làm việc khoa học, tôn trọng, gần gũi trẻ em và cha mẹ trẻ em; c) Mức tốt: Là tấm gương mẫu mực về phong cách làm việc khoa học, tôn trọng, gần gũi trẻ em và cha mẹ trẻ; có ảnh hưởng tốt và hỗ trợ đồng nghiệp hình thành phong cách nhà giáo. Đây chỉ là một khảo sát nhỏ nhưng rõ ràng kết quả này cũng đã và đang thể hiện một phần thực trạng về vấn đề phẩm chất đạo đức của giáo viên mầm non hiện nay. Ngoài ra, dựa vào những quan sát được trong quá trình khảo sát, những ghi chép sau đây cũng thể hiện rõ hơn về đánh giá bằng phiếu hỏi: Các tình huống giao tiếp sư phạm thường xảy ra nhiều vào hai buổi đưa đón trẻ (sáng chiều). Phụ huynh phản ánh khá tích cực khi giáo viên đón và trả trẻ. Thái độ tích cực, thân thiện, gần gũi trẻ. Các hoạt động chăm sóc giáo dục hằng ngày. Đa số trẻ hứng thú tham gia các hoạt động, tích cực và chủ động. Giáo viên nhiệt tình hướng dẫn nhẹ nhàng, ân cần. 6
- Các hoạt động ngoài giờ lên lớp. Giáo viên tham gia nhưng chưa nhiệt tình 2. Một số biện pháp thực hiện Giáo viên mầm non không chỉ là người thầy vun đắp tri thức, mà còn thực sự là người mẹ hiền thứ hai của các em. Nếu không yêu thương trẻ và đam mê với nghề thì việc trở thành giáo viên mầm non trong thời đại mới đã khó, mà trụ vững được với nghề còn khó khăn hơn nhiều. Để nâng tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức nhà giáo của giáo viên mầm non hiện nay, cần thực hiện các giải pháp sau: 2.1. Nâng cao đạo đức nhà giáo 2.1.1. Nhận thức đúng, đầy đủ, sâu sắc về đạo đức nhà giáo, đạo đức của người giáo viên mầm non Đạo đức nhà giáo là phẩm chất của người giáo viên được hình thành do tu dưỡng, rèn luyện theo các quy định, tiêu chuẩn, yêu cầu....trong hoạt động nghề nghiệp của người giáo viên và trong cuộc sống với tư cách một nhà giáo, được thể hiện ra bên ngoài qua nhận thức, thái độ và hành vi của họ. Đạo đức của người giáo viên mầm non là những phẩm chất của người giáo viên mầm non được hình thành do tu dưỡng, rèn luyện theo các quy định, tiêu chuẩn, yêu cầu...trong chăm sóc và giáo dục trẻ e4m và trong cuộc sống với tư cách một nhà giáo được thể hiện ra bên ngoài qua nhận thức, thái độ, hành vi. 2.1.2. Không ngừng rèn luyện phẩm chất đạo đức của người giáo viên mầm non: Yêu nước, có niềm tin vào chế độ xã hội chủ nghĩa. Trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Chấp hành tốt luật pháp Nhà nước, chủ trương, chính sách của Đảng và những qui định của ngành, của trường mầm non. Có định hướng tốt trong đổi mới nội dung, phương pháp chăm sóc, giáo dục, bảo vệ và nuôi dưỡng trẻ. Làm một công dân tốt có ý thức trách nhiệm đối với xã hội, tham gia phát triển văn hóa xã hội của cộng đồng; mẫu mực trong hành vi giao tiếp ứng xử là tấm gương cho trẻ noi theo. Yêu thương, tôn trọng và công bằng với trẻ. Không phân biệt đối xử với trẻ và chất nhận sự đa dạng của trẻ. Tận tụy chăm sóc trẻ và kiên nhẫn trong giáo dục trẻ mầm non. Xây dựng mối quan hệ thân mật, gần gũi, ân cần, chu đáo với trẻ ở các độ tuổi khác nhau ( tuổi nhà trẻ và tuổi mẫu giáo. Coi trọng tính tích cực, chủ động, sáng tạo cá nhân của trẻ mầm non; động viên khuyến khích trẻ tích cực tham gia vào hoạt động chung/nhóm. Xây dựng và duy trì việc 7
- phối hợp với gia đình trong việc chăm sócgiáo dục trẻ; tuyên truyền về trẻ và phổ biến thông tin về phương pháp giáo dục trẻ. Yêu nghề, tâm huyết, gắn bó và có trách nhiệm cao với nghề nghiệp. Có tình cảm và yêu trẻ, có động cơ yêu nghề, say mê sáng tạo, nhanh chóng thích ứng với tình huống mới. Có ý thích tự học, tự bồi dưỡng nâng cao nhận thức, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ chăm sóc giáo dục trẻ trong độ tuổi. Có quan hệ tin cậy dễ chịu với người khác, hợp tác thiện chí, trau dồi kinh nghiệm tự hoàn thiện bản thân. Có suy nghĩ và quan điểm tích cực, hoàn thành tốt các công việc được giao nhằm đáp ứng với các yêu cầu mới mục tiêu chăm sóc – giáo dục, bảo vệ và nuôi dưỡng trẻ. Có ý thức tổ chức, có đạo đức tốt, yêu thương đồng cảm với người khác, mềm dẻo, hiểu biết, sáng tạo, lối sống lành mạnh, trung thực, giản dị phù hợp với văn hóa dân tộc. 2.1.3. Thường xuyên coi trọng việc rèn luyện đạo đức của giáo viên mầm non trong nền đạo đức mới, đạo đức xã hội chủ nghĩa. Nền đạo đức mới, đạo đức xã hội chủ nghĩa, trong đó, quan hệ nhân đạo thực sự được xây dựng; mọi mối quan hệ đạo đức không bị vẩn đục bởi đồng tiền, bởi những quan hệ cục bộ, đối lập với xã hội và những động cơ vụ lợi khác. Tinh thần tập thể; sự thống nhất giữa phẩm chất đạo đức cá nhân và phẩm chất đạo đức xã hội; giữa chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa quốc tế của giai cấp công nhân; giữa mỗi cá nhân và cả cộng đồng phù hợp với quy luật phát triển xã hội... ngày càng được củng cố vững chắc. Đương nhiên, đạo đức xã hội chủ nghĩa không tự phát hình thành và được hoàn thiện một cách tức thời. Nó được hình thành và phát triển từ thấp đến cao, là kết quả hoạt động tự giác của giai cấp công nhân, nhân dân lao động dưới sự lãnh đạo đúng đắn của đội tiên phong của mình là Đảng Cộng sản trong quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội rất lâu dài. 2.2. Nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ 2.2.1. Thường xuyên bồi dưỡng kiến thức, kĩ năng sư phạm với nhiều hình thức khác nhau. Hàng năm, giáo viên mầm non cần được thường xuyên tham gia các lớp tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ, không chỉ vào thời gian đầu năm học do trường, phòng/ sở giáo dục tổ chức, mà trong suốt quá trình làm việc giáo viên đều phải có ý thức tự học: tham gia các buổi dự giờ, sinh hoạt chuyên môn cùng đồng nghiệp, tham quan các trường bạn về cách sắp xếp, tổ chức môi trường 8
- hoạt động cho trẻ; tìm hiểu chương trình chăm sóc giáo dục trẻ của các trường, các nước khác trong khu vực qua các cuộc họp, hội thảo; tham dự các hội thi của ngành, tham gia các lớp học nâng cao trình độ; xem phim ảnh, học trực tuyến qua truyền hình và internet những nội dung liên quan đến chuyên ngành giáo dục mầm non; học và tìm hiểu thêm các kĩ năng phòng xử lý các bệnh và tai nạn thường gặp ở trẻ, kĩ năng ứng xử sư phạm, sử dụng nhạc cụ, sử dụng vi tính, tiếng Anh; học tập nghị quyết của Đảng; học các phương pháp dạy học và học cách làm việc hiệu quả; ... Phải tham gia các chương trình bồi dưỡng, tự học qua thực hành trải nghiệm, qua thực tế làm việc. 2.2.2. Tích cực tham gia các hoạt động tập thể Thông qua hoạt động tập thể để học tập kinh nghiệm, cọ xát bản thân, phát huy mặt mạnh, những năng lực tiềm ẩn, khắc phục những hạn chế, yếu kém. Ví dụ: Kỷ niệm ngày 8/3, tham gia hội thi “Phụ nữ đa tài”, thể hiện: hiểu biết kiến thức ngành nấu ăn (làm bánh, nấu chè), làm đồ dùng đồ chơi, ca hát, sáng tác thơ, đóng kịch, sơ cấp cứu, trang trí lớp học, giờ dạy tốt, ứng xử hay,... Hội thi giống như ngày “hội” thực sự, giúp giáo viên hứng khởi, vừa thoải mái tinh thần, vừa có thêm kinh nghiệm trong chuyên môn nghiệp vụ. 2.2.3. Đa dạng hóa các hình thức đánh giá giáo viên Cần sử dụng nhiều hình thức khác nhau để đánh giá giáo viên tại những thời điểm khác nhau: Kiểm tra nhận thức xã hội và chuyên môn bằng phiếu trắc nghiệm; quan sát quá trình tổ chức một hoạt động; đàm thoại để biết ý tưởng xây dựng kế hoạch /môi trường học tập cho trẻ; giao một nhiệm vụ nhất định; dự giờ dạy không báo trước, sắp đặt để giáo viên ứng xử các tình huống sư phạm; vv... Đánh giá định kì và đánh giá thường xuyên. Ngoài cán bộ quản lí làm nhiệm vụ kiểm tra, cần lấy nguồn thông tin đánh giá (có minh chứng) từ đồng nghiệp, từ các bậc phụ huynh, từ trẻ,... và tự đánh giá của giáo viên. Các hình thức đánh gia cần công khai cho giáo viên biết trước, kết quả đánh giá phải thông báo cho giáo viên. Thay vì tìm kiếm nhược điểm, phải phát hiện được nhiều mặt ưu điểm của mỗi giáo viên. Giáo viên sẽ hài lòng nếu kết quả đánh giá là khách quan và chính xác. Cho giáo viên biết họ có năng lực và có thể làm rất tốt lĩnh vực nào đó, đồng thời khuyến khích, động viên họ cố gắng hơn vì tập thể. 9
- 2.3. Xây dựng hình ảnh đẹp mỗi ngày Bản thân mỗi người giáo viên mầm non phải biết tự làm đẹp . Ai cũng thích mình đẹp và thích thưởng thức cái đẹp. Sẽ là tốt nhất nếu chúng ta giáo dục đạo đức, tình cảm, trí tuệ và thẩm mĩ cho trẻ bằng chính hình ảnh tuyệt vời của cô giáo mầm non. Đúng là yếu tố ngoại hình của cô giáo rất quan trọng đối với trẻ. Nhưng không có nghĩa là phải ăn mặc diêm dúa hay trang điểm cầu kì, “Cô giáo đẹp” thể hiện vẻ đẹp của tâm hồn và vẻ đẹp trí tuệ. Các cô cần có cơ thể khỏe mạnh, có ánh mắt vui tươi, thân thiện, có lời nói dịu dàng, cách ăn mặc lịch sự, dáng đi, cử chỉ, hành vi, cách ứng xử,...phải thể hiện người có văn hóa cao và chuẩn mực xứng đáng là “thần tượng” của các cháu. Mỗi một cô giáo đẹp sẽ có cả một nhà trường đẹp. Vì vậy, dù bận rộn vất vả đến đâu cũng cần tạo một tâm lí thoải mái cho cả cô và trẻ “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.... Có thể nói, giáo viên mầm non là người quyết định trực tiếp đến chất lượng đào tạo ở bậc học đầu tiên này. Mỗi đứa trẻ sau này sẽ là ai, sẽ trở thành người như thế nào, nhân cách của trẻ sẽ phát triển ra sao?... Một phần trách nhiệm thuộc về các cô nuôi dạy trẻ, “người mẹ hiền thứ hai” của các em. 2.4. Giao tiếp sư phạm phù hợp trong ngữ cảnh Khuyến khích giao tiếp trực tiếp, hạn chế giao tiếp trao đổi thông tin trên môi trường ảo. Đây là một vấn đề khá nhạy cảm của mỗi bản thân con người khi đang sống trong thế kỷ của công nghệ. Bất kỳ ai cũng không có quyền ngăn cấm nhu cầu thụ hưởng của cá nhân trong việc sử một loại thiết bị điện thoại thông minh. Nhưng rõ rang, nếu không có biện pháp quản lý nào để hạn chế việc thường xuyên trao đổi thông tin trên thế giới ảo khi đang làm việc, nhất là công việc chăm sóc giáo dục trẻ thì sẽ không ổn, dẫn đến nhiều bất cập. Vì thế, để hạn chế việc giao tiếp trên thế giới ảo, người quản lý cần có những qui định rõ ràng trong việc sử dụng các thiết bị smartphone. Ví dụ qui định: Gửi điện thoại và túi sách tại văn phòng, chỉ được sử dụng trong giờ nghỉ trưa và sau giờ về. Nếu có việc cần liên hệ sẽ dùng điện thoại trường, nếu gia đình có việc gấp, người trực văn phòng sẽ nghe điện thoại và báo lại cho chủ điện thoại nếu xét thấy tính chất cần giải quyết ngay. Tùy mỗi trường có những đặc điểm và yêu cầu khác nhau mà người quản lý cần đưa ra những qui định linh hoạt và hợp lý hơn. Bên cạnh dùng những qui định trong công việc để hạn chế việc giao tiếp trên mạng xã hội của giáo viên nhân viên 10
- thì cần có những khen thưởng, động viên khuyến khích việc giao tiếp trực tiếp. Nên có những buổi trò chuyện trao đổi cởi mở thân mật về kỹ năng giao tiếp giữa đội ngũ sư phạm với nhau. Qua những buổi giao lưu, trò chuyện họ sẽ tự biết cách tìm cho mình những kỹ giao tiếp riêng tốt hơn. Phải có khen thưởng động viên những tình huống giao tiếp tốt, vận động một phong trào hướng đến việc tự hoàn thiện bản thân thông qua cách giao tiếp, ứng xử hàng ngày, hướng đến một môi trường thân thiện, vui tươi. 2.5. Tiếp cận thông tin kịp thời Dành thời gian thích đáng để nghiên cứu các văn bản của ngành, văn bản liên quan đến ngành. Tích cực đọc sách, báo để cập nhật thông tin giúp bản thân tích lũy thêm kinh nghiệm, tránh những việc làm sai trái. Có bản lĩnh khi vào các trang mạng cộng đồng, biết phân biệt được đâu là thông tin chính thống, đâu là thông tin không chính thống nhằm tránh bị lôi kéo, kích động của các thế lực thù địch Thực hiện nghiêm túc các nội quy, quy định của trường, lớp nơi mình công tác. Nắm bắt tình hình công việc được phân công để có thông tin ngược chiều đối với cán bộ quản lý nhằm giải quyết kịp thời các sự việc xảy ra. 3. Kết quả đạt được Qua việc thực hiện các biện pháp mới chúng tôi đã thu được kết quả như sau: * Đối với giáo viên Nhận thức về đạo đức nhà giáo của giáo viên mầm non ngày càng được nâng cao. Các cô thật sự yêu nghề, mến trẻ. Luôn luôn là tấm gương để cho các cháu nhìn vào noi theo. Không có giáo viên có hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo. Bản thân tôi củng như các cô giáo trong trường làm việc tinh thần trách nhiệm cao hơn, hăng say hơn, yêu nghề hơn. Không khí trong nhà trường lúc nào cũng vui vẽ, thân thiện, hòa đồng, chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường tôi được duy trì vững chắc ở mức tốt. Nền nếp trường, lớp và hoạt động của cháu đi vào quy cũ. Các hoạt động lớn của trường, của ngành tổ chức các cô tham gia đều đạt kết quả cao (trang trí môi trường lớp học, hội thi bé hát dân ca hò khoan,…). * Đối với các cháu: 11
- Các cháu luôn vui vẽ yêu mến cô giáo và lúc nào cũng thích đến lớp gần gủi, trò chuyện cùng cô, cùng bạn. 100% trẻ được các cô tôn trọng, yêu thương và đối xử công bằng như nhau, cháu nào cũng được vui chơi học tập, tham gia tích cực vào các hoạt động. * Đối với phụ huynh Lòng tin dành cho các cô giáo mầm non ngày càng lớn. Luôn yên tâm gửi con đến trường. Không chỉ các cháu trong địa bàn mà các cháu ngoài địa bàn cũng rất mong muốn được đến trường mầm non Hoa Mai để được chăm sóc, giáo dục với môi trường lành mạnh. Phối hợp với nhà trường và giáo viên để chăm sóc, giáo dục trẻ một cách có hiệu quả nhất. Luôn luôn đồng tình, ủng hộ các hoạt động của trường nhất là các hoạt động mang tính xã hội hóa cao. Quan tâm, tạo điều kiện để các cô hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Dành cho các cô những tình cảm tốt đẹp nhất. III. Phần kết luận 1. Ý nghĩa của đề tài Trong bối cảnh hội nhập và toàn cầu hóa mạnh mẽ, nền giáo dục Việt Nam đang đứng trước những cơ hội và thách thức. Giáo viên mầm non cần khẳng định vai trò và vị trí của mình, mỗi giáo viên mầm non cần không ngừng tu dưỡng rèn luyện phẩm chất và năng lực, cần tạo cho mình bản lĩnh nghề nghiệp và kĩ năng học tập suốt đời, vừa có tâm, vừa có tầm.nhằm đáp ứng xu thế phát triển của thời đại. Tâm chính là đạo đức nghề nghiệp đạo đức nhà giáo của giáo viên mầm non. Với đề tài “Một số biện pháp nâng cao phẩm chất đạo đức nhà giáo của giáo viên mầm non hiện nay” tôi thiết nghĩ nó có ý nghĩa vô cùng quan trọng, nhất là hệ thống các giải pháp phần nào cũng giúp chúng ta ít nhất một lần nhìn lại bản thân và có kế hoạch để tiếp tục tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức nhà giáo của giáo viên mầm non đáp ứng yêu cầu chăm sóc, giáo dục trẻ hiện nay ở các cơ sở giáo dục mầm non. 2. Kiến nghị, đề xuất * Đối với Ban giám hiệu nhà trường: Cần quan tâm, động viên các cô nhiều hơn, tạo điều kiện cho các giáo viên tham gia các lớp học tập nâng cao trình độ về mọi mặt * Đối với Phòng GD&ĐT 12
- Cần tổ chức các đợt hội thảo, chuyên đề dành cho giáo viên liên quan đến đánh giá chuẩn giáo viên, đạo đức nghề nghiệp. Trên đầy là đề tài sáng kiến cải tiến kỹ thuật mà bản thân tôi đã dành nhiều thời gian để nghiên cứu và thực hiện. Mặc dầu đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong quá trình dài thực hiện công tác chăm sóc giáo dục, song không trách khỏi những thiếu sót mong các bạn bè đồng nghiệp, các cấp quản lý góp ý bổ sung để đề tài hoàn chỉnh hơn. Xin thành cảm ơn! MỤC LỤC I. Phần mở đầu..............................................................................................Trang 1 1. Lý do chọn đề tài ........................................................................................Trang 1 2. Điểm mới và phạm vi áp dụng của đề tài ..................................................Trang 2 2.1. Điểm mới của đề tài.................................................................................Trang 2 2.2. Phạm vi áp dụng của đề tài......................................................................Trang 2 II. Phần nội dung..........................................................................................Trang 3 1. Thực trạng...................................................................................................Trang 3 1.1. Thuận lợi..................................................................................................Trang 4 1.2. Khó khăn..................................................................................................Trang 4 1.3. Nguyên nhân của thực trạng....................................................................Trang 4 13
- 1.4. Điều tra thực tiễn......................................................................................Trang 5 2. Một số biện pháp thực hiện.........................................................................Trang 5 2.1. Nâng cao đạo đức nhà giáo................................................................Trang 6 2.1.1. Nhận thức đúng, đầy đủ, sâu sắc về đạo đức nhà giáo, đạo đức của người giáo viên mầm non..................................................................................Trang 7 2.1.2. Không ngừng rèn luyện phẩm chất đạo đức của người giáo viên mầm non...........................................................................................................Trang 7 2.1.3. Thường xuyên coi trọng việc rèn luyện đạo đức của giáo viên mầm non trong nền đạo đức mới.............................................................................Trang 8 2.2. Nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ...............................................Trang 8 2.2.3. Đa dạng hóa các hình thức đánh giá giáo viên.....................................Trang 9 2.3. Xây dựng hình ảnh đẹp mỗi ngày............................................................Trang 9 2.4. Giao tiếp sư phạm phù hợp trong ngữ cảnh...........................................Trang 10 2.5. Tiếp cận thông tin kịp thời.....................................................................Trang 10 3. Kết quả đạt được.......................................................................................Trang 11 III. Phần kết luận...........................................................................................Trang 11 1. Ý nghĩa của đề tài ....................................................................................Trang 11 14
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 191 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 107 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 99 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 161 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 122 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 59 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 150 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 104 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 113 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 98 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 93 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 132 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 102 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 66 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn