intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn Làm quen văn học cho trẻ 5-6 tuổi tại lớp Lá 1 trường Mâm non Krông Ana

Chia sẻ: Dung Hoang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:20

46
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm nhằm giải quyết mâu thuẫn trên tôi mạnh dạn chọn và nghiên cứu một số biện pháp nâng cao chất lượng môn làm quen văn học; nâng cao hiểu biết của mình về môn làm quen văn học cho học sinh mầm non.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn Làm quen văn học cho trẻ 5-6 tuổi tại lớp Lá 1 trường Mâm non Krông Ana

  1. Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn làm quen văn học cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp Lá 1 trường MN Krông   Ana                                               MỤC LỤC MỤC NỘI DUNG SỐ TRANG                Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU 2 I Đặt vấn đề 2 1 Lý do chọn đề tài 2 2 Đối tượng nghiên cứu 3 3 Phạm vi nghiên cứu 3 II Mục đích nghiên cứu 4                Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 4 I Cơ sở lí luận của vấn đề 4 II Thực trạng vấn đề 5 1 Thuận lợi 5 2 Khó khăn 5 III Các giải pháp đã tiền hành để giải quyết vấn đề 7 IV Tính mới của giải pháp 13 V Hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm 15 Phần thứ ba: KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 16 I Kết luận 16 II Kiến nghị 17 Tài liệu tham khảo 18            Người thực hiện: Lê Thị Thư       1
  2. Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn làm quen văn học cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp Lá 1 trường MN Krông   Ana SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG  MÔN LÀM QUEN VĂN HỌC CHO TRẺ 5­6 TUỔI TẠI LỚP LÁ 1  TRƯỜNG MẦM NON KRÔNG ANA  Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU I. Đặt vấn đề.  1. Lý do chọn đề tài 1.1 Lý do lý luận           Văn học là “món ăn” tinh thần dường như không thể thiếu đối với trẻ  thơ. Với những nội dung lý thú những hình tượng nghệ thuật trong sáng,  sinh  động, có sức lôi cuốn mạnh mẽ, các tác phẩm văn học thực sự mang lại niềm   vui thích cho trẻ, đồng thời có tác dụng giáo dục lớn lao, bởi vậy đã từ  lâu   người ta xem tác phẩm văn học là một trong những phương tiện đễ giáo dục  trẻ một cách toàn diện, đem lại cho trẻ những hiểu biết đầu tiên về thế giới  xung quanh. Văn học không chỉ góp phần bồi dưỡng tâm hồn, nâng cao năng  lực cảm thụ cái đẹp, mà còn giúp cho trẻ phát triển trí tuệ, mở  rộng sự hiểu   biết và hướng tới một lối sống giàu lòng nhân ái. Văn học không đem lại những kiến thức cụ thể, chính xác như các môn  khoa học khác, mà trái lại nó đem lại sự  hiểu biết về  thế  giới xung quanh   thông qua các hình tượng nghệ  thuật  được xây dựng bằng ngôn ngữ  văn   chương, chau chuốt tinh tế và hàm súc. Thông qua ngôn từ nghệ thuật đó, trẻ  cảm nhận được vẽ đẹp của ngôn ngữ dân tộc đó, vẻ đẹp thiên nhiên vạn vật,  vẻ đẹp cuả xã hội con người, biểu tượng về cuộc sống xung quanh, giáo dục  cho trẻ tình yêu thiên nhiên, yêu đất nước, yêu con người, phát triển khả năng  tưởng tượng, tư duy trí nhớ, từ đó chắp cánh cho những ước mơ, sáng tạo bay  cao bay xa. Văn học nuôi dưỡng và phát triển ở trẻ trí tưởng tượng, sáng tạo nghệ  thuật. Vì vậy việc đem văn học đến với trẻ là một việc rất quan trọng và cần  thiết. Tuy nhiên đưa tác phẩm văn học đến với trẻ  như  thế  nào? Đó là điều   mà giáo viên mầm non phải có suy nghĩ sáng tạo, lựa chọn tác phẩm hay phù   hợp với lứa tuổi, có ý nghĩa giáo dục nhằm giúp trẻ  phát triển tốt khả  năng   cảm thụ tác phẩm văn học. Tổ chức cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học là một nhiệm vụ quan   trọng  ở  trường mầm non, đó là sự  dẫn dắt mở  cửa cho trẻ  ngay từ  những   bước chập chững đầu tiên giúp trẻ củng cố những biểu tượng về cuộc sống  Người thực hiện: Lê Thị Thư       2
  3. Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn làm quen văn học cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp Lá 1 trường MN Krông   Ana xã hội xung quanh, từng bước cung cấp khái niệm mới mở rộng kinh nghiệm   sống cho trẻ, giúp trẻ  phát triển về  ngôn ngữ, sự  nhạy cảm thẩm mĩ, năng  lực cảm thụ  văn học những tố chất ban đầu của năng khiếu nghệ  thuật. Tổ  chức cho trẻ hoạt động nghệ thuật, cảm thụ tác phẩm văn học, tái tạo và một  phần sáng tạo tác phẩm văn học giúp trẻ  rèn luyện khả  năng thực hành, trải  nghiệm nghệ thuật, và góp phần phát triển toàn diện ở  trẻ về cảm xúc, tình   cảm, đạo đức, ý chí, nhất là phát triển ngôn ngữ nói mạch lạc.             Đối với môn học này, như chúng ta đã biết rất đa dạng và phong phú,  về  nội dung có tầm quan trọng cho trẻ  phát triển, tạo tiền đề  cho việc học  tập là hoạt động chính  ở  trường phổ  thông sau này. Muốn làm tốt việc này  trước hết đòi hỏi người giáo viên phải có tâm huyết với nghề, say sưa suy   nghĩ tìm tòi, sáng tạo hướng dẫn trẻ  tham gia vào các hoạt động một cách   khoa học để  bước đầu nắm bắt và hình thành những kỹ  năng sống, giúp trẻ  sác lập thái độ  và hành vi đúng đắn đối với các hiện tượng của đời sống.   Ngoài ra trong môn học này người giáo viên cần tổ chức cho trẻ tự hoạt động   trên mọi lĩnh vực, cần đầu tư  thời gian, công sức và đặc biệt là cần có một  giọng đọc, giọng kể  truyền cảm thể  hiện được tính cách của nhân vật, có  như vậy trẻ mới chú ý và tích cực tham gia vào hoạt động tốt hơn. 1.2  Lý do thực tiễn  Trong quá trình giảng dạy, tôi đã nhận thấy trẻ ở lứa tuổi mầm non tư  duy của trẻ thường gắn liền với yếu tố chủ quan, đầy màu sắc xúc cảm, sự  kiềm chế  các phản ứng của bản thân trẻ  chưa cao, kinh nghiệm của trẻ còn   hạn chế, đặc biệt trẻ  rất giàu tưởng tượng và thường dùng tưởng tượng để  nhận thức.  Ngôn ngữ  phát triển rất nhanh về số  lượng cũng như  chất lượng, hầu  hết các loại từ đã xuất hiện trong vốn từ của trẻ. Trẻ em tuổi mầm non đã sử  dụng thành thạo tiếng mẹ  đẻ  trong sinh hoạt hằng ngày. Tuổi mẫu giáo là  thời kỳ  bộc lộ  nhạy cảm cao nhất đối với các hiện tượng ngôn ngữ  khiến  cho sự  phát triển ngôn ngữ  của trẻ đạt tốc độ  khá nhanh. Trẻ  mẫu giáo biết   sử dụng ngữ điệu một cách phù hợp với nội dung giao tiếp hay nội dung câu  chuyện mà trẻ tự kể. Nhưng trong thực tế  hoạt động làm quen văn học giáo viên vẫn chưa   khai thác triệt để ý nghĩa giáo dục của từng tác phẩm đến với trẻ  mầm non.   Chưa chú ý đến vẻ  đẹp nội dung cũng như  hình thức của tác phẩm văn học   trong quá trình dạy. Giáo viên vẫn còn thiếu sự  nhạy cảm và linh hoạt trong  việc sử  dụng biện pháp và thủ  thuật. Đặc biệt hơn nữa giáo viên còn chưa   chú tâm đến việc lựa chọn một tác phẩm văn học thích hợp cho trẻ.  Các câu  hỏi đàm thoại còn dài dòng, trùng lặp, không xoáy vào chủ  đề  tư  tưởng của   tác phẩm, chưa phân tích và cảm thụ đúng tác phẩm văn học, tổ chức còn rập   Người thực hiện: Lê Thị Thư       3
  4. Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn làm quen văn học cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp Lá 1 trường MN Krông   Ana khuôn, chưa sáng tạo. Do vậy tổ  chức hoạt động này vẫn chưa đạt kết quả  cao. Để  giúp trẻ  phát triển ngôn ngữ  mạch lạc, trí nhớ  và hoạt động nghệ  thuật tự  tin, sáng tạo. Cần trang bị  cho trẻ  mốt số  kiến thức cơ bản để  trẻ  bước vào lớp lá một cách tốt nhất. Vậy tổ chức trên tiết học lồng ghép mọi  lúc mọi nơi như  thế nào để  trẻ  lĩnh hội các kiến thức và kỹ  năng sống một   cách đơn giản nhất nhưng hiệu quả  nhất. Với những lý do trên tôi đã mạnh   dạn chọn đề tài: “Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn làm quen   Văn học cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp Lá 1 trường Mầm non Krông Ana” để  dạy  trẻ đạt hiệu quả cao nhất. 2.  Đối   tượng   nghiên   cứu:  Một  số   biện   pháp  nhằm   nâng  cao   chất  lượng môn làm quen văn học cho trẻ  5­6  tuổi tại lớp Lá 1 trường Mầm non  Krông Ana.            3. Phạm vi nghiên cứu:  Trẻ  5­ 6 tuổi tại lớp Lá 1 trường Mầm non  Krông Ana.  Về thời gian: Từ tháng 9 năm 2018 đến tháng 4 năm 2019. II. Mục đích, nghiên cứu Trong chương trình giáo dục mầm non đã có nội dung “ Dạy trẻ  mẫu  giáo làm quen với văn học”. Bản thân tôi đã ý thức được việc dạy trẻ 5­6 tuổi   làm quen văn học và đã có những biện pháp dạy trẻ. Tuy nhiên các biện pháp   dạy trẻ còn đơn điệu, việc tiếp thu của trẻ còn hạn chế. Từ  những hận chế đó xuất hiện mâu thuẫn giữa yêu cầu đổi mới của   ngành giáo dục cho trẻ mầm non với thực tiễn ở trường mầm non. Để giải quyết mâu thuẫn trên tôi mạnh dạn chọn và nghiên cứu một số  biện pháp nâng cao chất lượng môn làm quen văn học. Nhằm nâng cao hiểu  biết của mình về môn làm quen văn học .   Qua đó, tôi có một số ý kiến đóng góp nhằm nâng cao chất lượng giờ  làm quen văn học, giúp trẻ  thích học, cảm nhận tốt tác phẩm văn học, dễ  nhớ, dễ thuộc, hiểu và thể hiện được những tác phẩm văn học một cách hiệu  quả  nhất, khắc phục phần lớn những khó khăn chung đồng thời phát huy  được tính tích cực sáng tạo của trẻ. Trẻ mạnh dạn, tự tin khi giao tiếp, tò mò,  hứng thú, thích khám phá những điều mới lạ, tích cực tham gia vào các hoạt  động. Mở rộng vốn từ, phát triển khả năng diễn đạt rõ ràng, mạch lạc. Nâng  cao nhận thức của trẻ  về  môn làm quen văn học. Hình thành  ở  trẻ  kĩ năng   sống cũng như  phạm vi chuẩn mực đạo đức xã hội tại trường mầm non  Krông Ana. Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ Người thực hiện: Lê Thị Thư       4
  5. Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn làm quen văn học cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp Lá 1 trường MN Krông   Ana I. Cơ sở lý luận của vấn đề Tác phẩm Văn học là giúp trẻ  nhận biết các mối quan hệ  biểu hiện  giữa hoàn cảnh, trạng thái, tình huống và nhân vật; giữa lời kể, lời thuật và   ngôn ngữ  giữa các nhân vật; giữa không khí, âm sắc, giọng điệu chung của  tác phẩm văn học và hành động văn học.             Trẻ   ở  tuổi mầm non thật đáng yêu, tâm hồn trẻ  thơ  ngây. Thông qua  hoạt động dạy và học dưới hình thức như  tạo hình, hoạt động với đồ  vật,  khám phá khoa học… sẽ giúp trẻ phát triển trí tuệ, óc sáng tạo, nhân cách con   người. Nhưng “ Làm quen văn học” là một hoạt động không thể  thiếu được  đối với trẻ ở lứa tuổi mầm non, vì thông qua các hoạt động làm quen với các   tác phẩm văn học là loại hình nghệ  thuật, đặc sắc, không thể  thiếu được  trong đời sống con người. Đó cũng là cánh cửa để  trẻ  phát triển tình cảm xã  hội tốt hơn và mở ra chân trời nhận thức cho trẻ.  Qua việc cho trẻ làm quen văn học chính là hình thành ở trẻ những tình  cảm đạo đức tốt đẹp, những cảm xúc thẫm mỹ, phát triển trí tưởng tượng   như: Lòng yêu thiên nhiên, yêu quê hương đất nước, lòng kính trọng yêu quý  người thân như  ông bà, bố  mẹ, cô giáo, anh chị  em. Qua hoạt động này trẻ  làm tái tạo lại những tình tiết của tác phẩm một cách hồn nhiên phù hợp với   nội dung qua sự  hiểu biết, trí tưởng tượng của trẻ, đồng thời trẻ  đọc thuộc   thơ, kể lại chuyện một cách tốt nhất.           Trong quá trình nghiên cứu đề tài, tôi căn cứ vào thông tư 28/2016/TT­  BGDĐT ngày 30/12/2016 của Bộ trưởng Bộ GDĐT sửa đổi, bổ sung một số  nội dung của chương trình giáo dục mầm non. Căn cứ  vào nhiệm vụ  thực   hiện năm học và bám sát kế hoạch nhà trường và tổ chuyên môn đề ra, từ đó  bản thân lên kế  hoạch làm quen với tác phẩm văn học  cho trẻ  phù hợp với  từng chủ đề, độ tuổi và tình hình của lớp. Chính vì thế để đạt được mục đích của môn học Làm quen với văn học  bản thân tôi đã nghiên cứu suy nghĩ, tìm ra một số biện pháp để giảng dạy tốt  môn Làm quen văn học.  II. Thực trạng vấn đề            ­ Đối với đề  tài này, qua thực trạng tổ chức hoạt động cho trẻ, tình   hình của trường, lớp có những thuận lợi và khó khăn sau:           1. Thuận lợi:    Trường Mầm non Krông Ana  là một trường trọng điểm thuộc địa bàn  thị trấn Buôn Trấp. Đặc biệt là sự quan tâm của lãnh đạo Phòng Giáo dục và  Đào tạo, nhà trường đã tạo điều kiện bố trí 2 giáo viên/ lớp. Đồ dùng đồ chơi   trang thiết bị  phục vụ  cho môn học đáp  ứng tương đối đầy đủ  với chương  trình giáo dục mầm non mới hiện nay. Người thực hiện: Lê Thị Thư       5
  6. Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn làm quen văn học cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp Lá 1 trường MN Krông   Ana Ban giám hiệu quan tâm tạo điều kiện giúp bản thân học hỏi, trao đổi   kinh nghiệm, nâng cao năng lực chuyên môn. Giáo viên được đào tạo cơ  bản đạt chuẩn về  trình độ  chuyên môn,  nhiệt tình trong công tác.  Trẻ đến trường cùng một lứa tuổi, trẻ đi học chuyên cần, chính vì thế  đã có nhiều thuận lợi trong công tác dạy và học  Được sự tín nhiệm của cha mẹ học sinh 2. Khó khăn:          Trường mầm non Krông Ana cơ sở vật chất phòng học còn chật hẹp do  được tiếp nhận từ trường Tiểu học chuyển sang nên không đúng quy cách với   trường lớp mầm non, chính vì thế không gian cũng như  tạo môi trường hoạt   động không thoải mái cho trẻ.   Giáo viên giảng dạy kinh nghiệm chưa cao, chưa linh hoạt sáng tạo, sự  sưu tầm các tác phẩm văn học chưa phong phú. Khả  năng cảm nhận cũng  như đọc kể có phần hạn chế, chưa chủ động linh hoạt trong việc tổ chức các  hoạt động đóng kịch cho trẻ, nếu có thì chủ  yếu là trong tiết học, còn trong   các giờ  chơi, các buổi sinh hoạt thì hầu như  còn rất ít,chưa thực sự  đầu tư  vào công tác giáo dục trẻ  và áp dụng công nghệ  thông tin vào trong các tiết  dạy còn hạn chế Một số trẻ chưa đi học ở các lớp dưới nên khi tiếp thu và giao tiếp với   bạn bè còn nhút nhát, chưa quen với các hoạt động ở lớp và khả năng của các   cháu còn hạn chế  so với các bạn đã được học  ở  lớp dưới. Chính vì thế  khả  năng để thể hiện một tác phẩm văn học của các cháu không đồng đều. Một số trẻ chưa mạnh dạn còn nhút nhát trong giờ học. Khả năng chú ý  của trẻ còn hạn chế, không đồng đều.  Vẫn còn có một số  cha mẹ  học sinh chưa thực sự  quan tâm đến việc   học và các hoạt động của con em mình ở  trường lớp, chưa thực sự quan tâm  đến ngành học mầm non. Hầu hết khi biểu diễn các tác phẩm văn học còn thiếu các yếu tố phụ  trợ như: Âm thanh, cảnh trí, trang phục… làm cho hoạt động đóng kịch, biểu  diễn không thu hút được sự chú ý của trẻ. Khả  năng cảm nhận của giáo viên về  các tác phẩm văn học còn hạn  chế về giọng đọc như  dùng tiếng địa phương và cách thể  hiện các tác phẩm  chưa tạo được sự kịch tính, đôi lúc lời thoại còn dài dòng khó hiểu, chưa phân  tích và cảm thụ đúng tác phẩm văn học và cách thể hiện qua ánh mắt, cử chỉ,   điệu bộ, minh họa chưa bộc lộ cảm xúc hấp dẫn cuốn hút trẻ, phương pháp  lồng ghép các tác phẩm văn học trong các hoạt động học tập và vui chơi chưa   linh hoạt sáng tạo, tổ chức hoạt động nhóm còn mang tính hình thức nên kết   Người thực hiện: Lê Thị Thư       6
  7. Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn làm quen văn học cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp Lá 1 trường MN Krông   Ana quả  trên trẻ  chưa cao, trẻ  chưa thực sự  say mê, hào hứng, sử  dụng đồ  dùng  dạy học chưa có khoa học, dẫn đến giờ  học trẻ  ít tập trung chú ý, chính vì  thế mà hiệu quả trên tiết học chưa cao.          + Dưới đây là bảng khảo sát chất lượng trước lúc thực hiện các giải   pháp mới. Tổng số  trẻ  5­6 tuổi tại lớp lá 1 là: 35 ; trong đó nữ: 17 ; dân tộc:  1 ; nữ dân tộc: 0.  Nội dung  Kết quả Về nhu cầu hứng thú của trẻ 23/35 trẻ đạt 65 %  Trẻ nói rõ ràng mạch lạc, nói nhiều câu có nghĩa đầy đủ. 22/35 trẻ đạt 62% Phát triển tình cảm xã hội 19/35 trẻ đạt  54% Trẻ tham gia kể chuyện và đóng kịch, thể hiện được vai  17/35 trẻ đạt 48% diễn của mình Phối hợp với phụ huynh giúp trẻ phát triển vốn từ tại  16/35 trẻ đạt 45% nhà.          Từ những khó khăn trên ,giáo viên cần tích cực tích lũy vốn kiến thức  văn học, cần linh hoạt và sáng tạo trong các hoạt động làm quen với các tác  phẩm văn học, rèn khả năng đọc, kể diễn cảm và thể hiện cảm xúc phù hợp,  trước khi tổ  chức các tiết học nên cho trẻ  làm quen với các nhân vật trong  truyện qua các hoạt động hoặc các buổi sinh hoạt. Chuẩn bị chu đáo đồ dùng,  tranh  ảnh đẹp, rối, trang phục…áp dụng công nghệ  thông tin hiệu quả  trong   các tiết dạy để  thu hút sự  chú ý của trẻ. Những mặt làm được và chưa làm  được. Bằng vốn hiểu biết của mình tôi luôn tự  học hỏi kinh nghiệm để  tìm  những sáng kiến hay, nhằm khắc phục khó khăn đó cho lớp  Lá 1 của tôi nói  riêng và cho khối chồi nói chung. Bản thân đã tham mưu với nhà trường,  thường xuyên trò chuyện, quan tâm đến các trẻ  mới đi học năm đầu để  trẻ   dễ dàng hòa đồng với các bạn, vận động phụ  huynh học sinh  ủng hộ cơ sở  vật chất, đồ  dùng, đồ  chơi phục vụ cho việc giảng dạy và học tập cho môn  học tốt hơn. Dựa vào vốn kiến thức đã học, qua tìm hiểu thêm một số tài liệu  và được bồi dưỡng chuyên môn, tôi đã tìm ra một số biện pháp như sau:  III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề: . Giải pháp 1: Xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với độ tuổi.   Không những môn làm quen văn học mà còn những môn học khác, việc   xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với độ tuổi là rất quan trọng, đặc biệt là  môn làm quen văn học. Để  xác định được thời điểm, đề  tài các câu chuyện  phù hợp với lứa tuổi 5­ 6 tuổi tôi đưa ra biện pháp:  Người thực hiện: Lê Thị Thư       7
  8. Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn làm quen văn học cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp Lá 1 trường MN Krông   Ana  Biện pháp: Xây dựng phù hợp độ tuổi, chủ đề, chủ đề nhánh của thời   điểm trong năm.    Ngay từ  đầu năm học dựa trên kế  hoạch của tổ  khối tôi xây dựng kế  hoạch cho từng chủ  đề, từng tuần phù hợp với tình hình của lớp. Kế  hoạch   phải rõ từng năm tháng, tuần, theo từng chủ  đề  thiết thực với trẻ  với tình  hình của trường, lớp. Ví dụ: Chủ  đề: Thế  giới thực vật có thể  chọn chỉ  số  64, Chỉ số 71, chỉ số 79 trong Bộ chuẩn phát triển trẻ 5­ 6 tuổi và chọn những  bài thơ câu chuyện: “Hoa kết trái” “Vòng quay luân chuyển”…để  hoàn thành  chỉ số. Qua đó giúp trẻ thấy được vẻ đẹp của thiên nhiên, đặc điểm màu sắc   đặc trưng của một số loại hoa quen thuộc gần gũi, sự luân chuyển từ hạt đến   quả. Tác phẩm dành cho trẻ phải phong phú về thể loại, phải đáp ứng được   những  ước mơ  và tưởng tượng của trẻ  thơ, truyện được chọn cần có tính  chất li kì, tiếp xúc với những tác phẩm có hình  ảnh cụ  thể, rõ ràng để  dần  dần đưa trẻ đến những khái niệm tổng quát.  Ngoài xây dựng kế hoạch phù hợp thì người giáo viên mầm non phải tổ  chức sao cho các khả năng hoạt động nghệ thuật của trẻ được bộc lộ và phải   biết nuôi dưỡng phát triển khả năng ấy, trong hoạt động của trẻ cần phải đặt  những câu hỏi mang tính tư duy để kích thích sự tưởng tượng và phát triển trí   tuệ  của trẻ. Câu hỏi mang tính chất từ  dễ  đến khó, câu hỏi phải có tính tư  duy, khả năng phán đoán, không mang tính gò bó ép buộc trẻ. Làm   tốt   công   tác   tham   mưu   với   nhà   trường   về   cơ   sở   vật   chất   và  phương pháp lên lớp để  khảo sát trên trẻ  được tốt hơn, xây dựng kế  hoạch  họp phụ huynh để báo cáo tình hình học tập của các cháu và đưa ra các biện   pháp phối hợp với phụ huynh phù hợp và có hiệu quả.          Tham khảo tài liệu trên mạng, tạp chí nhằm trau dồi thêm về kiến thức  cũng như kĩ năng diễn đạt để truyền đạt tác phẩm văn học cho trẻ một cách   tốt nhất mà không mang tính chất áp đặt trẻ. Giải pháp 2: Xây dựng môi trường thân thiện, phong phú đa dạng, phát  huy tính tích cực chủ động khi tham gia hoạt động của trẻ.  Môi trường làm quen văn học cho trẻ đóng vai trò rất quan trọng, thông   qua môi trường giúp trẻ  phát huy tính tích cực, sáng tạo của trẻ,  tiếp nhận  trọn vẹn tác phẩm. Để thực hiện giải pháp này tôi thực hiện những biện pháp  sau: Biện pháp 1: Tạo môi trường và điều kiện để trẻ hoạt động tích cực và   chủ động.  Tạo môi trường vật chất và tinh thần cho trẻ  như: Tranh  ảnh trong   sách, trên tường, sản phẩm tạo hình, các mẫu vật, các kí hiệu tượng trưng để  kích thích trẻ. Xây dựng kỹ  năng trao đổi, thỏa thuận, hợp tác chia sẻ, hình  Người thực hiện: Lê Thị Thư       8
  9. Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn làm quen văn học cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp Lá 1 trường MN Krông   Ana thành bầu không khí và tình cảm thân thiết làm cho trẻ  cảm thấy tin cậy  ở  người lớn, bạn bè và bản thân mình. Bằng sự nhập tâm của tác phẩm văn học vừa tiếp nhận giáo viên cần  khuyến khích sự  sáng tạo của trẻ   ở  mọi lúc mọi nơi để  những hiểu biết về  cuộc sống  ở  trẻ  sẽ  hòa quyện với việc cảm thụ  tác phẩm văn học nghệ  thuật. Tạo cơ hội để  trẻ  thể hiện được ý kiến và cảm xúc của mình đối với  tác phẩm, nghe ý kiến của cô của bạn để  hiểu biết của trẻ  phong phú hơn,   giúp trẻ nhận thúc về bản thân về thế giới xung quanh tốt hơn.  Giúp trẻ đi từ  nhận biết đến nhận xét đánh giá và cao hơn là nhận ra cái hay cái đẹp của tác   phẩm văn học. Bản thân tôi đã tận dụng diện tích phòng học, cách sắp xếp đội hình,  đồ  dùng, đồ  chơi để  tạo môi trường học tốt và thoải mái cho trẻ. Khi thực  hiện   hoạt   động   làm   quen   văn   học   mà   thể   loại   là   truyện   kể,   dạy   trẻ   kể  chuyện sáng tạo thì phải chuẩn bị  và trưng bày các dụng cụ  như  khung sân   khấu, sắp đặt các con rối sao cho dễ  sử  dụng, kích thích trẻ  hoạt động tích  cực hơn. Và trước khi tổ chức hoạt động phải tự luyện giọng kể, giọng đọc  diễn cảm cách sử dụng tranh, rối, mô hình, vi tính, để giúp trẻ cảm nhận tác   phẩm một cách tốt nhất. Ví dụ: Chủ  đề  bản thân: Truyện "Ai cũng phải cười" có thể  tạo môi  trường cho trẻ như sau: Góc tạo hình: Tạo hình nhân vật trong truyện: Giấy khổ  lớn để  can   hình dáng nhân vật, dây thun đủ màu, màu nước hoặc mực đỏ để  in dấu vân  tay. Cô khuyến khích trẻ dùng ngón tay nhúng vào nước để vẽ  mặt cho nhân  vật,   tạo   hình   bằng   dây   thun,   thắt   dây   thành   đồ   trang   sức:   vòng   tay,   dây   chuyền, chọn quần áo phù hợp. Góc khoa học: Tạo biểu đồ về các loại mắt và màu mắt, biểu đồ in các   loại dấu chân của nhân vật, những loại hạt khác nhau để xếp hình Góc sách: Các loại sách về một số câu truyện qua các chủ đề, băng thu   tiếng của một số nhân vật truyện (thỏ, cáo,…), bài thơ và truyện có giọng kể.  Môi trường ngoài lớp học: Cô lựa chọn nguyên vật liệu phù hợp với trẻ  chuẩn bị mô hình vườn cổ tích, vườn rau, cây cảnh qua đó trẻ biết được cảnh   đẹp trong thiên nhiên thu nhỏ. Ví dụ: trong câu chuyện “ Hạt đỗ  sót” Cô có  thể  gieo hạt đỗ  và tận dụng sự  nảy mầm của hạt đỗ  sau đó kể  chuyện cho  trẻ nghe. Từ những hình ảnh đó trẻ có thể kể chuyện sáng tạo. Đọc sách cùng trẻ. Trẻ nghe tiếng nói của người khác và thách thức trẻ  tự tạo ra âm thanh từ thân thể mình. Người thực hiện: Lê Thị Thư       9
  10. Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn làm quen văn học cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp Lá 1 trường MN Krông   Ana Mặt khác tôi còn sử dụng cách tuyên truyền thông qua các góc chơi, đặc  biệt qua góc học tập sách : có kệ để sách, treo tranh, hình ảnh xinh xắn… thay  đổi thường xuyên để lối cuốn trẻ. Với việc tạo môi trường thông qua xây dựng góc tuyên truyền văn học   này đã khơi gợi trí tò mò hứng thú của trẻ. Từ đó đã thu hút sự chú ý của trẻ  mỗi khi tiến hành giờ học kể chuyện hay thơ, điều này đã góp phần mang lại  hiệu quả cao trong mỗi giờ dạy và chất lượng trên trẻ cũng được tăng lên.  Biện pháp2 : Tổ chức tiết học nhẹ nhàng, linh hoạt, sử dụng dụng cụ   trực quan vào tiết dạy. Tổ  chức tiết học nhẹ  nhàng, linh hoạt, sáng tạo, đòi hỏi người giáo  viên mầm non phải tổ chức sao cho các khả  năng hoạt động nghệ  thuật nhẹ  nhàng  đối với  trẻ   để  trẻ  có khả  năng bộc lộ  cám xúc của mình qua thơ  chuyện. Tổ chức cho trẻ tự hoạt động nghệ  thuật sẽ tích cực hóa hoạt động  nghệ thuật của trẻ, trẻ tiếp thu tác phẩm văn học một cách hiệu quả nhất với   vai trò của người giáo viên trong quá trình thực hiện. Trước hết phụ thuộc vào việc đọc kể của giáo viên, luyện kĩ năng đọc   diễn cảm, thể hiện được mối quan hệ cảm xúc và sự  hiểu biết sâu sắc của  cá nhân với tác phẩm: Hiểu thấu đáo tư  tưởng tác phẩm, tính cách nhân vật,  cảm xúc tác giả, các phương tiện nghệ thuật trong tác phẩm.  Ví dụ: Truyện “Con yêu bố” của tác giả  Nhật Yên có những đoạn đối  thoại hay nên chú ý giọng đọc kể  để  gây hứng thú cho trẻ: “Bố  ơi! Bố  đoán  xem con yêu bố đến nhường nào; Bố  không đoán được đâu. Thỏ  bố  trả  lời ­  Chừng này này! Thỏ con nói và dang đôi tay ra hết mức”.  Trong đây câu “Chừng này này” có thể nhấn mạnh, hay tiếng gọi “Bố  ơi” bình thường thì trẻ chỉ đọc với giọng ngang bằng nhưng nếu hướng dẫn  trẻ  đọc từ  “ơi” nhấn mạnh, “Bố   ơi” với âm độ  trầm bổng khác nhau thì sẽ  toát lên trong đó là cả tình yêu thương vô bờ bến giữa bố và con cao rộng như  thế nào.  Với biện pháp này ngoài việc giáo viên phải chuẩn bị  cho mình một  giọng kể tốt thì việc cô tạo cho trẻ một không gian "Cổ tích" cũng là rất quan  trọng. Ví dụ: tạo một khung cảnh vườn cổ  tích với nhiều muôn thú. Tạo   được một không gian nghe truyện, tạo khoảng cách gần gũi giữa người kể và  người nghe để  cùng tưởng tượng ra một không gian quá khứ  mà lời kể  đầu   "Ngày xửa, ngày xưa" sẽ  đưa trẻ  vào thế  giới cổ  tích. Cũng bắt đầu bằng   cách kể ấy, cô sẽ kể cho trẻ nghe đọan đầu của câu chuyện. Khi dạy trẻ  đọc thơ, kể  chuyện giọng của cô phải chuẩn xác, không  nói tiếng địa phương, diễn đạt trôi chảy phù hợp với từng bài, cô phát âm   không ngọng. Khi dạy trẻ đọc thơ  cô chú ý nghe trẻ  đọc và phát hiện ra trẻ  nói ngọng, đọc sai để  sửa cho trẻ  như  cô đọc lại để  cho trẻ  đọc theo nhiều   Người thực hiện: Lê Thị Thư       10
  11. Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn làm quen văn học cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp Lá 1 trường MN Krông   Ana lần và động viên trẻ “Con đọc tốt hơn rồi”. Thi đua giữa các tổ  với nhau để  phát hiện tổ nào đọc tốt hơn để dẫn đến nhiều trẻ đọc tốt. Đặt câu hỏi phải có câu hỏi khó để  phân loại học sinh.., gợi ý giúp trẻ  nhớ  lại các chi tiết, hành động nhân vật, các hình  ảnh hoặc trạng thái cảm  xúc được thể  hiện trong tác phẩm. Ví dụ: Trong câu chuyện “7 con thuyền   giấy và 7 chiếc diều” câu hỏi đàm thoại có thể đặt:  Tại sao hai bạn giận nhau?  Trong thời gian hai bạn giận nhau, hai bạn   còn thương nhau nhớ nhau không? Hai bạn làm hòa với nhau bằng cách nào?  Bạn thân của con là ai? Khi  con giận, con làm cách nào để làm hòa? Sử  dụng phương tiện trực quan như: Lô tô nhân vật giúp tái hiện lời  thoại, một hành động, mối quan hệ, thứ tự xuất hiện của các nhân vật, mô tả  hình dáng đặc điểm của các nhân vật. Có thể  tổ  chức cho trẻ  nghe đĩa thu   giọng đọc kể của cô giáo, sử  dụng các biện pháp tái tạo lại bài thơ  phù hợp  với từng thể loại: đọc đối đáp, đọc gõ nhịp, đọc phân vai, đọc nối tiếp, diễn  bài thơ ra văn xuôi Tổ chức trò chơi để tái tạo tốt tác phẩm văn học  Ví dụ: Trò chơi vẽ con mèo trong truyện chú chuột nhắt cà cây bút chì.   Trò chơi Trò chơi: Bạn là ai, tặng quà cho bạn: dán hình nhân vật vào sau lưng  trẻ, cho trẻ khác mô tả và trẻ mang hình sau lưng sẽ đoán tên nhân vật (thỏ ăn   gì?) Dùng hoạt động âm nhạc có cùng chủ  đề  với tác phẩm để  giúp trẻ  khắc sâu những ấn tượng nghệ thuật trong tác phẩm văn học ví dụ: trong câu  truyện “Bác gấu đen và hai chú thỏ” ta có thể sử  dụng nhạc “Ta đi vào rừng   xanh” làm nhạc nền để  trẻ  hứng thú kể  cũng như  đóng kịch. Khi trẻ  đóng  kịch cô giáo đóng vai trò người dẫn truyện. Lời dẫn truyện của cô lúc trầm,  lúc bổng, chú ý đến nhịp độ, ngắt giọng tạo sức hút đối với trẻ.  Phần sáng tạo của trẻ cũng không kém phần quan trọng, có thể trẻ sáng   tạo lời kể  từ  tranh  ảnh minh họa cho tác phẩm, sáng tạo chi tiết tiếp theo   hoặc sáng tạo đoạn kết của câu chuyện. Ví dụ: đoạn kết của câu chuyện  “Tấm cám” trẻ có thể đổi cho đoạn kết có hậu hơn như: mẹ con cám đã nhận   ra lỗi lầm và vô cùng hối hận trước việc làm sai trái của mình, Tấm đã tha   thứ và đón về cùng sống bên nhau vui vẻ. Trẻ cũng có thể  thay đổi tên nhân   vật dựa vào tính cách. Ví dụ: Gà trống: Chàng hiệp sĩ. Hay trẻ có thể sáng tạo  gắn với hình tượng trung tâm.  Đóng kịch là một trò chơi được trẻ em ở trường mầm non rất thích thú,  để hoạt động này đạt được hiệu quả trong quá trình cho trẻ làm quen với tác  Người thực hiện: Lê Thị Thư       11
  12. Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn làm quen văn học cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp Lá 1 trường MN Krông   Ana phẩm văn học, hướng dẫn trẻ nhập vai chơi một cách sáng tạo là một trong  những vấn đề cần đặt ra cho cô giáo. Cô giáo cho trẻ làm quen với kịch bản,   cô đọc diễn cảm kịch bản và trò chuyện với trẻ  về  các nhân vật trong kịch  bản để  các em đưa ra nhận xét của mình, hình dung đúng đắn những hình  tượng trong tác phẩm, xác định thái độ  của mình với nhân vật. Cho trẻ  tự  nhận vai diễn và trẻ thường từ chối vai phản diện, cô giáo phải giúp trẻ hiểu  được ý nghĩa của tất cả các vai trong vỡ  kịch để  trẻ  thoải mái nhận vai. Để  hỗ  trợ  trẻ  vào vai, cô có thể  cho trẻ  xem lại tranh minh họa và có thể  làm  mẫu cho trẻ  bắt trước hoặc trẻ  khá thể  hiện cho trẻ  yếu hơn quan sát. Cô   động viên trẻ tự  nhận xét bạn và mình, dạy trẻ phối hợp trong vở diễn, sắp   xếp đội hình, chuyển cảnh…Để vở kịch được tiếp nối liền mạch. Cô cho trẻ  luyện tập trong các thời điểm thích hợp, cũng có thể cho trẻ xem vở kịch để  cũng cố và làm cho trẻ say mê thêm cách diễn. Dạy trẻ nói đủ câu, cô nói trước và cho trẻ nhắc lại nhiều lần hoặc cho  trẻ khác giúp đỡ các bạn. Ngoài những hoạt động chung của tiết học  làm quen văn học giáo viên  luôn tạo điều kiện cho trẻ  được tiếp xúc và cũng cố  tích lũy những biểu  tượng mà cô đã cung cấp cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi như dạo chơi ngoài trời,  trong các môn học khác, trong vui chơi đồng thời đặt nền móng cho giờ  học   sau đặt kết quả cao. Biện pháp 3 : Sử dụng các loại đồ dùng gây hứng thú cho trẻ. Nên sử dụng các nguyên vật liệu mở như: Hộp xốp, bìa cứng, hột hạt ,  chai lọ, đất nặn, rơm rạ, … để  làm những con vật xinh xắn, ngộ nghĩnh, đa  dạng màu sắc để thu hút sự chú ý của trẻ và trẻ có thể sử dụng để kể chuyện  theo ý thích. Có thể làm them các loại rối bằng bóng, rối tay.  Ví dụ: Kể  chuyện “Chú dê đen” để  gây hứng thú cho trẻ  tôi chuẩn bị  sân khấu rối, các con vật làm bằng vải vụn với nhiều màu tuỳ  chọn. Các   nhân vật được miêu tả cụ thể về tính cách qua khuôn mặt của từng nhân vật   như  chó sói phải hung dữ, dê trắng khuôn mặt hiền nhút nhát, dê đen mạnh   dạn, dũng cảm. cần trang trí môi trường xung quanh lớp học với ý tưởng một   khu rừng nhiều cây xanh, suối nước, cỏ  non… bên cạnh đó có thể  làm thêm  mặt nạ các nhân vật để trẻ thể hiện vai và đóng kịch. Tranh  ảnh trong sách, trên tường, sản phẩm tạo hình, các mẫu vật, các  kí hiệu tượng trưng để kích thích trẻ, phát triển thêm về ngôn ngữ cho trẻ Ví dụ: Chủ đề giao thông Tranh ảnh có thẻ từ tương ứng, đồ chơi: Tàu thủy, thuyền buồm, ca nô,  các loại phi có, các loại xe hơi, xe 2 bánh, các loại đường sá, càu bắc qua   sông, cầu vượt, các sản phẩm tạo hình khác Người thực hiện: Lê Thị Thư       12
  13. Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn làm quen văn học cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp Lá 1 trường MN Krông   Ana Mô hình: Phi trường, bến xe, bến cảng, nhà ga, trạm xe buýt, cầu vượt,  ngã tư đường phố…Qua sự chuẩn bị cô có thể sử dụng các đồ dung cũng như  nguyên vật liệu đã chuẩn bị  áp dụng vào câu chuyện, bài thơ  trong chủ  đề  như “Kiến thi an toàn giao thông” “Cô dạy con” “Chuyện qua đường” Mặt bằng cho trẻ thoáng rộng tạo điều kiện cho trẻ hoạt động Khi cho trẻ  hoạt động cô cần xây dựng kỹ  năng trao đổi, thỏa thuận,  hợp tác, chia sẻ, thái độ  tôn trọng và chấp nhận sự  khác biệt giữa mình và  bạn.  Hình thành bầu không khí tình cảm thân thiết làm cho trẻ cảm thấy tin  cậy ở người bạn bè và bản thân mình. Chú ý rèn nề nếp, rèn kỹ năng và khích thích sáng tạo của trẻ: Biết chia   nhóm kể chuyện và biểu diễn đóng kịch trẻ  có thể  tự  phân vai cho nhau tạo   sự linh hoạt, mạnh dạn tự tin khi tham gia hoạt động và cần chú ý, trẻ tự sáng   tạo và thể  hiện được vai diễn của mình. Vì thế  cô cần động viên khuyến  khích trẻ kịp thời, đúng lúc . Giải pháp 3: Tổ  chức cho trẻ  hoạt động làm quen văn học thông qua  các hoạt động khác . Đêt tiết học không nhàm chán, gây hứng thú, hấp dẫn, mới lạ  thì hình   thức tổ chức tiết học rất quan trọng. Thường xuyên thay đổi hình thức cũng   giúp trẻ  hứng thú hơn, hiệu quả  hơn, chính vì vậy tôi sử  dụng một số  biện   pháp:  Biện pháp 1 : Tổ chức ôn luyện mọi lúc mọi nơi Làm thế  nào để  trẻ  có thể  tái tạo tốt tác phẩm văn học?  Ở  đây giáo  viên cần đặt câu hỏi gợi ý trẻ  nhớ  lại, hành động nhân vật, hình  ảnh hoặc  trạng thái cảm xúc được thể  hiện trong tác phẩm. sử  dụng các phương tiện   trực quan lô tô, tranh, ảnh, nghe đĩa thu giọng đọc, sử dụng trò chơi. Để củng   cố  mở  rộng và hệ  thống hoá tri thức, kỹ  năng kỹ  xảo thông qua cho hoạt   động khác ngoài tiết học như: Dạo chơi, thăm quan, hoạt động góc, sinh hoạt   chiều các hoạt động khác trong chế  độ  sinh hoạt hàng ngày của trẻ. Thực   hiện  hình   thức   này,   trẻ   được   chọn  hoạt   động   của  mình,   cô   chỉ   là   người  hướng dẫn gợi ý giúp đỡ  đảm bảo cho trẻ  được hoạt động theo nhu cầu  hứng thú, tri thức kĩ năng kĩ xảo, chủ yếu là củng cố, chính xác hoá kiến thức   mở rộng tri thức kỹ năng kỹ xảo đã có cho trẻ. Trẻ có thể tham gia biểu diễn các chương trình văn nghệ  do trường tổ  chức như  kể  chuyện, đóng kịch nhằm giúp trẻ  hứng thú hơn với môn làm  quen văn học. Ngoài ra còn có thể  lồng ghép với các môn học khác để  giúp   các môn học khác trở  nên sinh động hơn. Sau mỗi chủ   đề  giáo viên chủ  nhiệm đánh giá chủ  đề đó để  rút ra những điều làm được và chưa làm được  Người thực hiện: Lê Thị Thư       13
  14. Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn làm quen văn học cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp Lá 1 trường MN Krông   Ana nhằm phát huy và có hướng khắc phục những tồn tại đó để  chủ  đề  sau thực  hiện có kết quả tốt hơn. Vd: Trong giờ hoạt động ngoài trời, cô và trẻ đi dạo quanh sân trường,  vừa đi cô và trẻ cùng ôn lại những tác phẩm văn học vừa được học trong chủ  đề, để trẻ có thể ghi nhớ lâu hơn về tác phẩm đó.  Biện pháp 2: Lồng ghép nhiều môn học vào tiết văn học nhằm nâng   cao chất lượng giờ học.            Giáo viên nên tích hợp các môn học để nâng cao chất lượng cho trẻ làm  quen với văn học. Tiết học sẽ sinh động, gây hứng thú cho trẻ và đạt kết quả  cao hơn khi cô giáo biết linh hoạt khéo léo kết hợp các môn học vào giờ dạy  “làm quen văn học” cô có thể vận dụng môn âm nhạc, để giới thiệu dẫn dắt   vào câu chuyện kể, bài thơ  hoặc chuyển tiếp  ở các phần, vận dụng môn tạo  hình vào tiết dạy môn làm quen văn học ở phần luyện tập hoặc là vận dụng  các môn học khác như  làm quen với chữ  cái, toán vào tiết dạy một cách phù  hợp.             Việc tích hợp các môn học khác cô giáo phải linh hoạt, lựa chọn nội   dung sao cho phù hợp với nội dung bài học, giúp trẻ tham gia vào hoạt động  một cách tích cực nhất và ngôn ngữ của trẻ được phát triển mạnh mẽ nhất.            Ví dụ: Như khi kể chuyện “Tích Chu” tôi đã vận dụng bài hát “ Cháu  yêu Bà” có tác dụng hỗ trợ cho việc giáo dục biết yêu thương, quan tâm đến   bà mà nội dung câu chuyện muốn đề cấp đến, hoặc có thể lồng ghép môn thể  chất, cho trẻ đi theo đường hẹp lên lấy nước cho bà.               Giải pháp 4: Công tác tuyên truyền, vận động với phụ huynh          Công tác tuyên truyền, vận động với phụ huynh rất quan trọng, đòi hỏi  sự  kết hợp giữa phụ huynh và giáo viên, sự  thuyết phục từ giáo viên để  phụ  huynh hiểu được sự quan trọng của môn làm quen văn học.           Biện pháp: Cung cấp những hiểu biết cơ bản trong qua trình chăm sóc   giáo dục trẻ, đưa ra những biện pháp kết hợp với nhà trường và gia đình   nhằm đạt  hiệu quả cao trong quá trình làm quen văn học cho trẻ.            Tổ  chức các hội thi như  “Bé với văn học” “Rung chuông vàng” “diễn  kịch”…các hội thi có thể tổ chức theo lớp hay theo khối lớp để trẻ cùng nhau  thi đua thể hiện. Trong mỗi hội thi giáo viên sẽ kết hợp cùng với phụ huynh  chuẩn bị trang phục, bồi dưỡng về kiến thức cách thể hiện diễn đạt giúp trẻ  thể hiện tốt nhất phần thi của mình. Thông qua các hội thi nhằm tuyên truyền  đến các bậc phụ  huynh thấy được tầm quan trọng trong giáo dục mầm non,  những gì trẻ  học được  ở  trường mầm non nói chung và hoạt động văn học  nói riêng. Giúp các bậc phụ huynh mở rộng tầm nhìn với giáo dục mầm non   gắn kết giữa nhà trường với phụ  huynh. Đồng thời cũng tuyên truyền sâu   Người thực hiện: Lê Thị Thư       14
  15. Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn làm quen văn học cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp Lá 1 trường MN Krông   Ana rộng đến các địa phương lân cận cùng các ban ngành đoàn thể để nhận được  sự quan tâm hơn nữa đối với trường. Tổ  chức các buổi dạy chuyên đề  mời sự  có mặt của phụ  huynh nhằm   tạo sự  tin tưởng và thu hút dự  tham gia của phụ  huynh vào hoạt động chăm  sóc giáo dục trẻ của lớp cũng như của trường.  Thường xuyên liên lạc và thông tin kịp thời về tình hình của trẻ cho gia   đình trẻ, những thay đổi nếu có để kịp thời có biện pháp giáo dục trẻ cho phù  hợp. Lắng nghe ý kiến từ phụ huynh, chủ động xây dựng mối quan hệ tốt với  các bậc phụ  huyh, sẵn sàng tư  vấn và giúp đỡ  kiến thức khi gia đình có yêu   cầu. Làm bảng tin về  chương trình dạy theo chủ  đề  để  phụ  huynh biết và   phối hợp với cô giáo rèn thêm cho trẻ ở nhà. Vận động phụ huynh hỗ trợ nguyên vật liệu như: quần áo cũ, vải vụn,  lọ nhựa, sách, giấy…Trao đổi và vận động phụ huynh cố gắng dành thời gian   để lắng nghe và tâm sự với trẻ, khi trò chuyện với trẻ phải nói rõ ràng mạch  lạc, tốc độ vừa phải và cố gắng phát âm đúng cho trẻ bắt chước. IV. Tính mới của giải pháp:    Để có thể thực hiện thành công đề tài nghiên cứu mà tôi đã lựa chọn   này trên cơ sở kế thừa và sử dụng những phương pháp cơ bản cần thiết tôi đã  mạnh dạn áp dụng thêm một số  biện pháp và những kinh nghiệm cũng hết   sức quan trọng. Đây cũng chính là những điểm mới mang tính sáng tạo và góp  phần vào sự thành công của đề tài  nâng cao chất lượng làm quen văn học mà   tôi đã lựa chọn.   Với đề tài tôi đã áp dụng thành công một số biện pháp và kinh nghiệm  trong công tác giảng dạy như : ­ Phối hợp với gia đình trẻ, ôn luyện mọi lúc mọi nơi và tích hợp văn  học vào các môn học, các hoạt động như : Hoạt động góc, hoạt động học, tạo  môi trường xây dựng góc tuyên truyền văn học tại lớp tôi đang chủ nhiệm và   có thể áp dụng tại các lớp mẫu giáo 5­6 tuổi trong các trường mầm non.           ­  Đưa ra các nội dung tích hợp lồng ghép sao cho phù hợp với từng bài   một cách lô gíc sinh động, có như vậy giờ học  làm quen văn học mới có chất  lượng và trẻ  mới nắm được các kỹ  năng kiến thức của   môn làm quen văn  học. ­ Dựa vào các tiêu chí trong xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm  mà tôi đã được tập huấn chuyên đề tôi đã thực hiện được một số tiêu chí:  + Đồ dùng trực quan đẹp, đa dạng hấp dẫn phong phú, trẻ rất hứng thú  học tập không bị  nhàm chán và ghi nhớ  tái tạo phát triển, giúp trẻ  được trải  nghiệm, thực hành và sáng tạo trong mọi hoạt động. Người thực hiện: Lê Thị Thư       15
  16. Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn làm quen văn học cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp Lá 1 trường MN Krông   Ana + Trẻ tích cực tham gia  hoạt động nhiều giữa cô và trẻ, giữa trẻ và trẻ.             + Việc chuẩn bị  môi trường hoạt động cho trẻ  được chú trọng hơn,   thiết kế đa dạng, phong phú, phù hợp với từng độ tuổi của trẻ. Giáo viên gần  gũi, hiểu tâm lý của trẻ.            + Sử dụng các nguyên liệu mở để tạo ra nhiều đồ  dùng đồ  chơi thích  hợp cho trẻ, kết hợp với sự giúp đỡ  của phụ huynh để xây dựng môi trường   lấy trẻ làm trung tâm trong lớp và ngoài lớp cho trẻ hoạt động, trẻ được tự do   hoạt động, sáng tạo, trẻ học thông qua trò chơi.           + Tạo tâm thế thoải mái cho trẻ trong mỗi tiết học, cô chú ý đến thái   độ và cách tiếp thu của trẻ, để từ đó rút ra tiết học phù hợp cho trẻ.                  Đối với trẻ mầm non “ học mà chơi, chơi mà học”, cho nên việc tổ chức  lồng ghép văn học qua các trò chơi tôi đã thực hiện thường xuyên đã khiến   cho tiết học trở nên sinh động, hấp dẫn và gây hứng thú cho trẻ  hơn, các trò  chơi được sử  dụng linh hoạt theo từng chủ  đề. Trẻ  tiếp thu nhẹ  nhàng và  hiệu quả.         Giáo viên tập cho trẻ  tính tự  giác, tham gia làm quen văn hoc một cách  thoải mái, không gò bó, không đưa trẻ  vào hình thức rập khuôn. Tạo tình  huống cho trẻ  thích thú với các vai kịch của mình, cô cho trẻ  tự  nói lên sự  hiểu biết về vai diễn đó. Cho trẻ làm quen văn học qua nhiều hình thức khác   nhau, như  đóng kịch, hoạt cảnh, xem rối, lấy hình  ảnh minh họa lồng ghép  giọng đọc và kể thành đoạn phim, trẻ rất thích thú khi tham gia. Tạo cho trẻ  tâm thế thật tự tin, tạo nhiều cơ hội cho trẻ bộc lộ cảm xúc bên trong lẫn bên   ngoài về các hình tượng nghệ thuật có trong tác phẩm. Trẻ vào vai một cách  tích cực, tự tin, chủ động, sáng tạo, tái tạo ngôn ngữ, hành động nhân vật một   cách tự nhiên thông qua vai diễn của mình. Từ đó giáo viên cần tạo ra cho trẻ  mong muốn được nghe đọc, kể về tác phẩm văn học, được tham gia vào các  hoạt động nghệ thuật ở trường mầm non.          ­ Đối với bản thân từ đề  tài sáng kiến kinh nghiệm này đã giúp cho tôi   luôn phải suy nghĩ, tìm tòi và tích cực sáng tạo trong mọi hoạt động, tích lũy  những kinh nghiệm, để đạt được chỉ tiêu đưa ra ban đầu.               V. Hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm            Trong quá trình giảng dạy, tôi đã áp dụng sáng kiến của mình tại lớp lá  1, trường mầm non Krông Ana, năm học 2018­ 2019. Kết quả thu được sau khi khảo nghiệm rất đáng kể. Trẻ tích cực và tự  tin hứng thú tham gia vào hoạt động, qua thơ truyện và đóng kịch vốn từ của   trẻ phát triển rõ rệt, trẻ nói rõ ràng mạch lạc hơn, nói nhiều câu có nghĩa đầy   đủ, trẻ  phân biệt được ý nghĩa một số  từ. Trẻ  tự  tin mạnh dạn thể  hiện   giọng đọc, giọng kể, thể hiện được tính cách của các nhân vật trong truyện,  điều này cũng góp phần cho những môn học khác đạt kết quả tốt. Người thực hiện: Lê Thị Thư       16
  17. Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn làm quen văn học cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp Lá 1 trường MN Krông   Ana  Kinh nghiệm của trẻ đã được phong phú, trẻ hứng thú, chú ý tham gia  hoạt động, phát biểu và thể hiện được một số tính cách của nhân vật khi kể  chuyện, đóng kịch, trẻ  tham gia kể  chuyện và đóng kịch thể  hiện được vai   diễn của mình đặc biệt trẻ  phát triển tình cảm xã hội qua đó kỹ  năng sống  của trẻ  ngày càng tiến bộ, trẻ  phân biệt và tỏ  rõ thái độ, tình cảm của m ình  qua các bài thơ, câu chuyện, giờ  học diễn ra vui vẻ, nhẹ  nhàng, trẻ  tư  duy   nhanh nhẹn.  Phụ  huynh quan tâm  ủng hộ  các nguyên vật liệu để  làm đồ  dùng đồ  chơi cho trẻ như: sách, báo, lịch cũ, tranh ảnh…góp phần phát triển ngôn ngữ  và nâng cao được chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ qua môn làm quen văn   học. Qua điều tra và thăm dò ý kiến khi áp dụng biện pháp đã đạt được một   số kết quả  khảo nghiệm như sau: Trước khi áp  Sau khi áp dụng Nội dung dụng biện pháp biện pháp Về nhu cầu hứng thú của trẻ 23/35 trẻ đạt 65%  35/35 trẻ đạt  100%  Trẻ nói rõ ràng mạch lạc, nói nhiều  22/35 trẻ đạt 62% 34/35 trẻ đạt 97% câu có nghĩa đầy đủ. Phát triển tình cảm xã hội 19/35 trẻ đạt  54% 34/35 trẻ đạt 97% Trẻ tham gia kể chuyện và đóng kịch,  17/35 trẻ đạt 48% 30/35 trẻ đạt 85% thể hiện được vai diễn của mình Phối hợp với phụ huynh giúp trẻ phát  16/35 trẻ đạt 45% 33/35 trẻ đạt 94%  triển vốn từ tại nhà.                               Phần thứ 3:  Kết luận, kiến nghị. I. Kết luận Hình thức tổ chức cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học phong phú, đa  dạng sẽ giúp trẻ phát triển toàn diện về mọi mặt: Nhận thức, ngôn ngữ, tình   cảm xã hội qua những bài thơ, câu chuyện, qua đó trẻ biết yêu cái đẹp của tự  nhiên và con người, biết phân biệt cái thiện và cái ác, đem lại cho trẻ những   hiểu biết đầu tiên về cuộc sống xung quanh. trẻ cảm nhận những giá trị  nội   dung, nghệ  thuật phong phú trong tác phẩm văn học, khơi gợi  ở  trẻ  sự  rung   động, hứng thú đối với văn học, có  ấn tượng về  những hình tượng nghệ  Người thực hiện: Lê Thị Thư       17
  18. Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn làm quen văn học cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp Lá 1 trường MN Krông   Ana thuật, cái hay cái đẹp của tác phẩm và thể hiện sự cảm nhận đó qua các hoạt  động mang tính chất văn học nghệ  thuật như  đọc thơ, kể  chuyện, chơi trò   chơi đóng kịch, cao hơn nữa là tiến tới sáng tạo ra những vần thơ, câu chuyện  theo trí tưởng tượng của mình, góp phần hình thành và phát triển toàn diện  nhân cách trẻ. Để  nâng cao chất lượng giờ  làm quen văn học cho học sinh không có  cách nào tốt hơn là người giáo viên phải kích thích được sự  ham thích môn  học. Muốn làm được điều đó tùy theo từng lớp học, từng bài giảng mà người  giáo viên sử dụng một cách linh hoạt các phương pháp giảng dạy. Nhưng vấn  đề  đáng quan tâm là phải nâng cao vai trò của học sinh, đưa các em lên làm  nhân vật trung tâm của mỗi tiết dạy. Người giáo viên phải thực hiện được “   lấy trẻ làm trung tâm”. Có như vậy mới phát huy được tính tích cực sáng tạo   của trẻ trong từng tiết học. Muốn cho chất lượng hiệu quả trong giảng dạy tốt nhất thì người giáo  viên trước hết phải có tấm lòng yêu nghề, mến trẻ  thực sự, biết vui cái vui   của trẻ, biết buồn cái buồn của trẻ, coi trẻ  như  con của mình. Như  vây thì  mới khắc phục được những khó khăn và hoàn thành tốt nhiệm vụ. Không ngừng học hỏi, tự rèn luyện, tìm tòi, sáng tạo, nâng cao trình độ  chuyên môn. Sưu tầm các trò chơi dân gian, bài hát dân ca, ca dao, đồng dao… để đưa vào tiết dạy.  Tăng cường giao tiếp tiếng việt cho trẻ mọi lúc, mọi nơi. Tham dự các  chuyên đề, các tiết dạy mẫu để rút kinh nghiệm.  Đầu tư  làm đồ  dùng, đồ  chơi và thay đổi nhiều phương pháp trong  phần giới thiệu và kết thúc để  thu hút trẻ. Sử  dụng, dụng cụ  trực quan đa   dạng và sinh động. Thường xuyên cho trẻ  ôn luyện mọi lúc mọi nơi và đặc  biệt cô phải kiên trì dạy trẻ từ dễ đến khó để trẻ nắm bắt một cách thật hồn  nhiên và vô tư. Khen ngợi và động viên trẻ kịp thời. Làm tốt công tác tuyên truyền kiến thức văn học đến với các bậc phụ  huynh để  cùng kết hợp chăm sóc giáo dục trẻ. Tích lũy và rút ra những  ưu  khuyết điểm sau mọi tiết học để bổ sung thêm vào các tiết học sau Luôn xậy dựng cho mình đức tính nhẫn nại. Cô giáo phải là tấm gương  sáng cho trẻ  noi theo, mẫu mực trong giảng dạy  đó là thành công cho mỗi  chúng ta.  II. Kiến nghị             ­ Để  thực hiện được các giải pháp trong bài sáng kiến kinh nghiệm   của tôi, tôi có một số đề nghị nhỏ đối với các cấp. + Đối với nhà trường: Tiếp tục đầu tư  thêm thiết bị, đồ  d ùng đồ  chơi  cho các môn học nói chung và cho môn văn học nói riêng để có thêm nhiều đồ  Người thực hiện: Lê Thị Thư       18
  19. Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn làm quen văn học cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp Lá 1 trường MN Krông   Ana dùng để phục vụ cho tiết dạy. Tạo môi trường văn học ở ngoài sân trường để  cho trẻ  có không gian hoạt động. Tạo điểu kiện cho giáo viên học hỏi thêm  các chuyên đề đối với các đồng chí chuyên môn vững.  + Đối với cấp trên: Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, chính sách đối với  giáo viên mầm non.   Trên đây là một vài giải pháp tôi đưa ra nhằm giúp trẻ học tốt hơn môn  làm quen Văn học, đề tài đã được nhân rộng trong toàn trường nhưng do kinh  nghiệm bản thân còn hạn chế nên không tránh khỏi những thiếu sót, rất mong  sự  đóng góp ý kiến của các cấp lãnh đạo và các bạn đồng nghiệp để  sáng  kiến ngày càng tốt hơn, góp phần đưa ngành giáo dục mầm non huyện nhà  ngày càng phát triển hơn.  Xin chân thành cảm ơn!                                                   Buôn Trấp, ngày 3 tháng 4  năm 2019                                                                             Người viết                                                                               Lê Thị Thư  NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………                                       CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN                                                                                                             Tài liệu tham khảo Người thực hiện: Lê Thị Thư       19
  20. Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn làm quen văn học cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp Lá 1 trường MN Krông   Ana 1. Giáo dục mầm non ( Bộ GD&ĐT ). 2. Tâm lý học mầm non (Đại học sư phạm Hà Nội xuất bản). 3. Phương pháp phát triển ngôn ngữ. 4. Văn học trẻ em. 5. Phương pháp tổ chức hoạt động làm quen với tác phẩm văn học. 6. Chương trình khung của trẻ 5­ 6 tuổi. 7. Tham khảo trên mạng, các tiết dạy mẫu.  8. Bồi dưỡng thường xuyên.  9. Căn cứ thông tư 28/2016/ TT­ BGDĐT ngày 30/12/2016 của Bộ trưởng Bộ  GDĐT sửa đổi, bổ  sung một số  nội dung của chương trình giáo dục mầm   non.  Người thực hiện: Lê Thị Thư       20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1