Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng xây dựng môi trường giáo dục thể chất cho trẻ 4-5 tuổi ở trường mầm non
lượt xem 6
download
Đề tài này đã thu hút được sự quan tâm nghiên cứu của rất nhiều bạn đồng nghiệp trong ngành, tuy nhiên trong bài viết này tác giả dành sự quan tâm trong việc lựa chọn nguyên vật liệu để tạo ra những đồ dùng phù hợp với độ tuổi. Đồ dùng đảm bảo tính thẩm mỹ cũng như sự an toàn khi trẻ thực hiện các vận động phát triển thể chất, điều mà tôi thấy các đồng nghiệp ít khi đề cập đến khi nghiên cứu xây dựng môi trường phát triển giáo dục thể chất cho trẻ mầm non.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng xây dựng môi trường giáo dục thể chất cho trẻ 4-5 tuổi ở trường mầm non
- 1. PHẦN MỞ ĐẦU 1.1 Lý do chọn đề tài: Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên của hệ thống giáo dục quốc dân, có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc đặt nền móng cho sự hình thành và phát triển của nhân cách con người. Chính vì thế, hầu hết các quốc gia và các tổ chức quốc tế đều xác định giáo dục mầm non là một mục tiêu quan trọng của giáo dục cho mọi người. Như Bác Hồ kính yêu đã nói: “ Giáo dục mầm non tốt sẽ mở đầu cho một nền giáo dục tốt”. Nhiệm vụ của giáo dục mầm non là giáo dục toàn diện cho trẻ về thể chất, tình cảm, đạo đức, thẩm mỹ, trí tuệ là cơ sở để hình thành nên nhân cách con người Việt Nam. Trong nghị quyết trung ương 4 về những vấn đề cấp bách của sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của nhân dân đã ghi rỏ “Sức khoẻ là vốn quý nhất của mỗi con người và của toàn xã hội, là nhân tố quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Như vậy giáo dục thể chất là một trong những nội dung giáo dục quan trọng của nhà trường. Ở lứa tuổi mầm non, cơ thể đang hình thành và phát triển. Trẻ còn non nớt, sự tăng trưởng và phát triển luôn chịu sự tác động mạnh mẽ của môi trường xung quanh. Để giúp trẻ phát triển thể lực được tốt, có cơ thể khỏe mạnh hài hòa, cân đối là một trong những nhiệm vụ quan trọng của trường mầm non. Trong chương trình chăm sóc giáo dục trẻ, phát triển thể lực cho trẻ thông qua các hoạt động một ngày của trẻ như: chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục, phát triển vận động thể chất. Đó là những nội dung cơ bản ảnh hưởng trực tiếp đến việc nâng cao chất lượng của quá trình giáo dục thể chất cho trẻ nhằm đào tạo thế hệ trẻ phát triển trí tuệ, cường tráng về thể chất, phong phú về tinh thần và trong sáng về đạo đức. Nói đến giáo dục thì điều không thể không nói đến là cơ sở vật chất, đặc biệt là trang thiết bị phục vụ cho hoạt động giáo dục thể chất. 1
- Hình thức giáo dục thể chất ở trường mầm non là sự tổng hợp giáo dục về những hoạt động vận động nhiều dạng của trẻ, mà cơ bản là tính tích cực vận động của chúng. Sự tổng hợp những hình thức đó tạo nên một chế độ vận động nhất định, cần thiết cho sự phát triển đầy đủ về thể chất và củng cố sức khỏe cho trẻ. Ở trường mầm non sử dụng hình thức giáo dục thể chất qua các tiết học thể dục. Thể dục sáng và các tiết thể dục được tiến hành với tất cả các lớp mẫu giáo, nhưng trong các hình thức đó đòi học giáo viên phải chọn lọc những bài tập vận động và phương pháp tiến hành với từng độ tuổi nhất định. Ngoài ra giáo viên cần chú ý hướng đến việc lựa chọn môi trường củng như các dụng cụ phục vụ cho hoạt động, giáo dục trí tuệ, cảm xúc, điều khiển hành vi vận động ở trẻ, giúp trẻ hiểu được ý nghĩa của nhiệm vụ do giáo viên đề ra và tích cực vượt qua khó khăn xuất hiện trong hoạt động của mình. Xuất phát từ vai trò quan trọng của giáo dục phát triển thể chất đối với trẻ và nhu cầu hoạt động này, tôi thấy việc tổ chức giáo dục thể chất cho trẻ là một việc làm vô cùng quan trọng và có ý nghĩa. Nhưng làm thế nào để tổ chức hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ một cách có hiệu quả điều này quả không dễ dàng đối với tất cả giáo viên mầm non vì vậy khi xây dựng môi trường phát triển thể chất chúng ta cần chú ý đến việc sữ dụng các trang thiết bị dụng cụ luyện tập củng như việc sắp xếp môi trường hoạt động. Đề tài này đã thu hút được sự quan tâm nghiên cứu của rất nhiều bạn đồng nghiệp trong ngành, tuy nhiên trong bài viết của mình tôi dành sự quan tâm trong việc lựa chọn nguyên vật liệu để tạo ra những đồ dùng phù hợp với độ tuổi. Đồ dùng đảm bảo tính thẩm mỹ cũng như sự an toàn khi trẻ thực hiện các vận động phát triển thể chất, điều mà tôi thấy các đồng nghiệp ít khi đề cập đến khi nghiên cứu xây dựng môi trường phát triển giáo dục thể chất cho trẻ mầm non. 2
- Là một giáo viên được nhà trường phân công trực tiếp phụ trách lớp 45 tuổi ở trường mầm non chúng tôi, đứng trước thực trạng hiện nay, tôi luôn trăn trở trong lòng mình phải làm sao đây để tìm ra những giải pháp, cách làm hay để tổ chức tốt hoạt động giáo dục thể chất một cách có hiệu quả nhất. Từ những thực tế của lớp mình phụ trách, tôi đã nghiên cứu và quyết định chọn đề tài: “ Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng xây dựng môi trường giáo dục thể chất cho trẻ 45 tuổi ở trường mầm non”. Đối tượng là trẻ mẫu giáo 45 tuổi tại một trường mầm non huyện Lệ Thuỷ, tỉnh Quảng Bình. Trong đó nhiệm vụ chính của quá trình giáo dục thể chất cho trẻ là hoàn thiện kĩ năng vận động cơ bản như: Đi, bò, chạy, nhảy, ném, trườn, leo trèo và phát triển các tố chất vận động như: Nhanh nhẹn, mạnh dạn, bền bỉ và khéo léo nhằm giúp cho trẻ có đủ năng lực để đến trường. Đây là một đề tài khó nhưng với tình yêu nghề, tình yêu trẻ và với tâm nguyện sẽ góp một phần công sức nhỏ bé của mình vào việc thực hiện phong trào “ Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ mầm non” nhằm giúp trẻ phát triển các tố chất vận động nhanh, mạnh, bền, dẻo dai, khéo léo và khỏe mạnh, góp phần giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng thể thấp còi, nâng cao tầm vóc và thể lực của trẻ em trong giai đoạn mới nên tôi cố gắng tìm tòi nghiên cứu để thực hiện đề tài này đạt hiệu quả hơn. 1.2. Điểm mới của đề tài: Nội dung đề tài sẽ có nhiều người lựa chọn để viết song mỗi độ tuổi, mỗi vùng miền, mỗi trường sẽ có một đặc trưng, giải pháp riêng không ai viết giống ai cả. Với đề tài này tôi đưa ra một số giải pháp song điểm mới của đề tài mà tôi chú trọng là môi trường hoạt động giáo dục thể chất nhằm phát huy tính tích cực hoạt động của trẻ trong các giờ học thể dục. Quan tâm đánh giá trẻ trong hoạt động thể chất để có biện pháp bồi dưỡng đúng đắn. Tổ chức dạy các tiết thể 3
- dục cho trẻ đạt hiệu quả, xây dựng góc vận động phù hợp trong lớp học, xây dựng khu vận động phong phú và đa dạng cho trẻ hoạt động. Vì nó có một vai trò hết sức quan trọng trong chương trình giáo dục trẻ em lứa tuổi mầm non đặc biệt trẻ 4 5 tuổi. Vận dụng những kiến thức đã học tổ chức cho trẻ 4 5 tuổi phát huy tính tích cực vận động trong lĩnh vực phát triển thể chất. 1. 3. Phạm vi áp dụng đề tài: Đề tài này được lựa chọn nghiên cứu trong phạm vi lớp mẫu giáo nhỡ 4 5 tuổi trong trường mầm non. Hoạt động giáo dục thể chất là hoạt động không thể thiếu được đối với mỗi một con người. Vì vậy không chỉ ở bậc học mầm non mà mọi bậc học đều cần quan tâm, chú trọng đến việc giáo dục thể chất, phát triển cơ thể một cách toàn diện. Chính vì vậy có thể nói phạm vi ứng dụng của hoạt động giáo dục thể chất rất rộng rãi và phổ biến. Ở trường mầm non: Hoạt động chủ đạo của các cháu là hoạt động vui chơi, “chơi mà học, học mà chơi”. Trong tất cả các hoạt động của trẻ ở trường đều có thể lồng ghép, tích hợp các hoạt động giáo dục thể chất, từ hoạt động chung, hoạt động ngoài trời, hoạt động góc, hoạt động chiều, giáo viên còn có thể lồng ghép tổ chức vào các dịp lễ hội…Tuy nhiên, tùy vào tính chất, nội dung cụ thể của từng hoạt động mà giáo viên có thể lựa chọn hình thức tổ chức củng như môi trường, đồ dùng hợp lý khi tổ chức hoạt động giáo dục thể chất. Đề tài của tôi có cái mới là đi sâu vào việc phát huy tính sáng tạo của trẻ và điều cụ thể hơn nữa là tôi hướng vào việc phát huy tính tích cực, sáng tạo của trẻ nhằm góp phần vào việc thực hiện chuyên đề giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm”. Do điều kiện về thời gian có hạn nên đề tài của tôi hiện được áp dụng ở nhóm lớp 45 tuổi ở một trường mầm non tôi đang công tác. 4
- 2. NỘI DUNG: 2. 1. Thực trạng: Trong bối cảnh xã hội hiện nay, cùng với tốc độ phát triển như vũ bão của nền kinh tế, các bậc phụ huynh thường bận rộn với công việc mà ít có thời gian quan tâm đến con cái, ít có thời gian để giải thích ý nghĩa về việc tập luyện vận động thể lực cho các cháu cũng như chưa hiểu rõ tầm quan trọng, vai trò, ý nghĩa của giáo dục phát triển thể chất đối với sự phát triển toàn diện của con trẻ. Chính vì vậy mà sức khoẻ và cơ thể của một số trẻ chưa được tạo điều kiện tốt để hoàn thiện và phát triển. Cơ thể phát triển không cân đối, hài hoà với độ tuổi, trẻ lười vận động hoặc không thích tham gia các hoạt động giáo dục thể chất v.v. Trong các nội dung giáo dục thì giáo dục thể chất là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non và có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của trẻ. Ý thức được tầm quan trọng của việc giáo dục thể chất nên trường chúng tôi đã rất quan tâm và chú trọng. Lớp tôi là một trong 3 lớp mẫu giáo của trường thực hiện mô hình lớp điểm về thực hiện chuyên đề giáo dục phát triển vận động cho trẻ, chính vì vậy tôi luôn mong muốn mang lại cho các cháu một môi trường giáo dục tốt nhất, giúp các cháu mạnh dạn tự tin trong giao tiếp, biết quan tâm chia sẻ, có một sức khỏe tốt và thể hiện hết khả năng cuả mình trong các hoạt động học tập cũng như ngoại khóa, các giờ hoạt động chung...Trong quá trình khảo sát, nghiên cứu và thực hiện đề tài tôi nhận thấy có những thuận lợi và khó khăn sau: *Thuận lợi: Bản thân tôi yêu nghề mến trẻ, chịu khó học hỏi và tích cực nghiên cứu tài liệu, có chút ít vốn hiểu biết về việc xây dựng môi trường hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ. 5
- Được sự quan tâm nhiều mặt của lãnh đạo địa phương, bậc học mầm non, của ban giám hiệu nhà trường tạo điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học như: Phòng học khang trang, có khuôn viên rộng rãi thoáng mát, tranh ảnh, sách báo, đồ dùng đồ chơi đầy đủ. Bản thân được dự giờ thường xuyên của chuyên môn nhà trường trong công tác bồi dưỡng lý thuyết lẫn thực hành. Bản thân là một giáo viên đứng lớp mẫu giáo nhỡ, đã nhiều năm công tác, có tinh thần trách nhiệm cao trong việc chăm sóc giáo dục trẻ, hiểu tâm sinh lí và nguyện vọng của trẻ trong độ tuổi mẫu giáo nhỡ khi tham gia vào hoạt động giáo dục nói chung và hoạt động thể chất nói riêng. Những chính sách ưu đãi, khuyến khích của trung ương, địa phương về chế độ đời sống, tiền lương, đời sống giáo viên đã ổn định nên chị em đã thực sự yên tâm gắn bó với nghề nghiệp. Được sự chỉ đạo của Ban giám hiệu về lịch trình và kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục, các hoạt động ngoại khóa. * Khó khăn : Các cháu lớp tôi chủ yếu là con của những gia đình nông dân thuần tuý. Chưa kể đến những trẻ bố mẹ thường đi làm ăn xa gửi các cháu lại cho ông bà nên khó có điều kiện chăm sóc cho các cháu đầy đủ. Bên cạnh đó có những cháu sinh đầu năm, có những cháu sinh cuối năm dẫn đến sự tiếp thu của các cháu không đồng đều. Một số dụng cụ thể dục chưa phù hợp, chưa phong phú. Nhận thức của phụ huynh về hoạt động giáo duc thể chất không quan trọng mà chỉ là một hoạt động phụ không cần quan tâm. Đa số phụ huynh không quan tâm việc đến trường các cháu được học những gì mà chỉ thích cho trẻ tập viết chữ, làm toán như lớp 1 phổ thông. Bản thân giáo viên chưa nắm bắt hết các hoạt động về giáo dục thể chất, đồ dùng, đồ chơi trang thiết bị chưa thực sự lôi cuốn trẻ tham gia vào hoạt động 6
- giáo dục thể chất. Việc lồng ghép tích hợp các hoạt động giáo dục thể chất vào các hoạt động học tập của trẻ chưa được logic nên đôi khi tổ chức các hoạt động giáo dục thể chất chưa mang lại hiệu quả cao. Sĩ số học sinh trong lớp còn đông, nhiều trẻ chưa được học qua lớp mẫu giáo bé nên việc thực hiện phát triển thể chất đối với trẻ còn gặp nhiều khó khăn.Tỷ lệ trẻ thấp còi cao. Khả năng chú ý có chủ định của một số trẻ còn hạn chế. Trẻ dễ dàng nhập cuộc vào hoạt động giáo dục thể chất nhưng cũng nhanh chóng tự rút ra khỏi hoạt động giáo dục thể chất khi không còn hứng thú. * Điều tra thực tiễn : Ngay từ những ngày đầu nhận lớp, tôi đã tiến hành khảo sát lớp, với tổng số 41 cháu nhưng có đến 16 cháu nam và 25 cháu nữ. Phần đa các cháu chưa hứng thú với hoạt động giáo dục thể chất, chưa nắm bắt mục đích, ý nghĩa của hoạt động giáo dục thể chất. Qua quá trình tiếp xúc, trò chuyện làm quen với các cháu, tôi đã tìm hiểu khả năng nhận biết và hứng thú của trẻ tham gia vào hoạt động giáo dục thể chất như sau: Mức độ Đầu năm Số lượng Tỷ lệ Trẻ yêu thích, hứng thú tham gia 17/41 41,4% Hiểu biết chủ động tích cực có kỷ năng, kỷ 10/41 24,3% xảo trong hoạt động giáo dục phát triển thể chất Tinh thần đoàn kết ý thức tập thể để tham 13/41 31,7% gia hoạt động giáo dục phát triển thể chất Trẻ khoẻ mạnh nhanh nhẹn, có thể lực tốt 21/41 51,2% Tỷ lệ thấp còi 10/41 24,4% Từ kết quả trên bản thân tôi rất lo lắng, trăn trở, luôn suy nghĩ tìm tòi các biện pháp tối ưu, để áp dụng nhằm tích hợp hoạt động giáo dục phát triển thể 7
- chất vào các hoạt động khác một cách có hiệu quả nhất là kích thích tính tò mò, nhanh nhẹn, mạnh dạn, bền bỉ, khéo léo, sự năng động sáng tạo và lòng ham hiểu biết của trẻ để tạo sự hứng thú cho trẻ khi tham gia vào hoạt động giáo dục phát triển thể chất. Dựa vào mục tiêu giáo dục mầm non nói chung và yêu cầu cần đạt của lứa tuổi Mẫu giáo nhỡ nói riêng, nhằm đảm bảo phát triển các yếu tố về nhận thức, trí tuệ, ngôn ngữ, đặc biệt là thể lực, và các nhu cầu của trẻ nên tôi đã tìm hiểu và đưa ra một số biện pháp, xây dựng môi trường củng như hình thức tổ chức phát triển tính tích cực vận động trong giáo dục thể chất cho trẻ. Đây là một việc cần thiết, nó không chỉ mang lại cho trẻ niềm vui, thỏa mãn nhu cầu vui chơi của trẻ mà quan trọng hơn, nó góp phần giúp trẻ có một sức khỏe tốt để có thể tham gia vào tất cả các hoạt động trong gia đình, nhà trường và cả ngoài xã hội. 2. 2. Các giải pháp: 2.2.1. Tham mưu xây dựng khu phát triển thể chất trong nhà trường. Nhận định được vị trí quan trọng của môi trường giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non tôi đã tham mưu với các đồng chí trong ban giám hiệu xây dựng kế hoạch chi tiết, đồng thời phác thảo mô hình các khu hoạt động ngoài trời và các thiết bị đồ dùng phục vụ cho hoạt động của trẻ. Với điều kiện thực tế của nhà trường đó là sân chơi rộng, có nhiều đồ chơi ngoài trời tuy nhiên đa số là đồ chơi sẳn có.Tôi đã tham mưu với nhà trường quy hoạch lại sân chơi, sắp xếp lại đồ chơi có sẳn và để riêng thành một khu vui chơi liên hoàn cho trẻ. Tôi xác định, khu vui chơi liên hoàn sẻ giúp trẻ phát triển các cơ một cách toàn diện, bao gồm các trò chơi phát triển vận động thô và vận động tin. Ngoài ra tôi củng xác định để thu hút trẻ chơi ở khu vực chơi này thì phải có sự khác biệt rỏ ràng. 8
- Ban giám hiệu đã vận dụng môi trường sẳn có của mình để xây dựng cho trẻ các khu vực chơi phát triển vận động với thuận lợi về diện tích sân vườn, trước đây nhà trường cũng đã quan tâm đến việc sắp xếp các đồ chơi phát triển vận động cho trẻ nhưng chưa được đồng bộ, còn hạn chế trong phạm vi một số bộ đồ chơi liên hoàn mua sẵn. Đến nay các khu vui chơi đều đảm bảo sạch sẽ, có bóng mát, có nhiều chủng loại đồ chơi phong phú, đa dạng đáp ứng được yêu cầu cho trẻ vận động ngoài trời theo các độ tuổi. Sân trường rộng mở rất nhiều khu vườn như: vườn hoa, vườn cổ tích, vườn rau, sân chơi giao thông, sân bóng đá mini. Đặc biệt trường đã cải tạo khu vực chơi, khu khám phá khoa học với các trò chơi phát triển vận động tinh, cơ ngón tay, sự khéo léo, tính sáng tạo của trẻ như: chơi với cát nước, in khuôn, chơi với sỏi, đá, câu cá, làm tranh từ lá, đong đo nước… Các khu vực chơi hoạt động ngoài trời được bố trí phù hợp, thuận tiện cho việc sử dụng của cô và trẻ, các khu vực chơi cân đối, an toàn và có tính thẩm mỹ cao. Các trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi ngoài trời luôn được bảo dưỡng thường xuyên, giữ gìn vệ sinh và tạo sự hấp dẫn đối với trẻ; có tác dụng kích thích các vận động khác nhau của trẻ. Từng khu vực đều có bảng chỉ dẫn, các lớp tiến hành cho trẻ hoạt động theo lịch phân công của nhà trường. Sao cho trong 1 tuần trẻ được tham gia hết tất cả các khu vực chơi trong trường mà không có sự tranh giành, chen lấn, trẻ rất thỏa thích vui đùa, khám khá với thế giới ngoài trời. Đây cũng giúp cho nhà trường giám sát, đánh giá việc tổ chức hoạt ngoài trời của giáo viên, là cơ hội để chúng ta kiểm tra sức khỏe trẻ, kiểm tra sự khéo léo, nhanh nhẹn…Sân trường rộng mở nếu chúng ta biết bố trí từng khu vực chơi phù hợp thì hiệu quả đem lại rất cao; cho nên ngoài những khu vui chơi mua sẵn chúng tôi còn tận dụng các nguồn nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương để trẻ khám phá như: Lốp xe, mảnh gỗ, dây thừng, tàu dừa, mo cau, các loại chai, lọ, gỗ, tre…Bên cạnh đó chúng tôi cung cấp cho trẻ những hiểu biết về nền văn hóa địa phương nơi các cháu đang sinh sống 9
- Ví dụ: Trong các lễ hội chúng tôi tổ chức cho trẻ chơi như: Chèo thuyền, kéo co, lăn bánh xe ...v.v. Ngoài việc tạo môi trường vui chơi cho trẻ, chúng tôi còn chú ý đến việc bố trí sân cho tất các cháu tham gia thể dục buổi sáng. Chúng tôi căn cứ vào sức khỏe, trình độ, khả năng tiếp thu của trẻ theo từng độ tuổi để chỉ đạo giáo viên cần phải xây dựng bài tập sao cho phù hợp, cân đối vận động giữa chân và tay, giữa cơ quan vận động và cơ quan nội tạng, giữa các tố chất nhanh, mạnh, bền, khéo của cơ thể. Từ cơ sở đó chúng tôi phân sân tập thể dục buổi sáng cho toàn trường như sau: từ cổng vào dành cho các cháu khối nhỡ (4 tuổi), có 4 lớp, trên 150 trẻ; Sân trước phòng hiệu phó dành cho các cháu khối lớn (5 tuổi), có 4 lớp với 160 trẻ và sân trước khối phòng học mới dành cho các cháu ở độ tuổi bé (3 tuổi), có 4 lớp với 130 trẻ. Mỗi sân đều có từ 2 đến 3 cô giáo hướng dẫn và trẻ đều nhìn thấy. Ngoài ra chúng tôi còn trang bị cho trẻ những đạo cụ, nhằm giúp trẻ khéo léo khi sử dụng củng như tạo sự hứng thú cho trẻ. Mỗi sân tập thể dục sáng, trẻ đều có những đạo cụ có thể giống nhau, nhưng đòi hỏi phải khác nhau về màu sắc. Mục đích để chúng tôi dễ quan sát và kiểm tra kỹ năng của từng độ tuổi và hơn thế nữa tạo được màu sắc trong đẹp mắt. Nhìn chung việc tạo môi trường hoạt động trong lớp và ngoài trời của trường tôi đảm bảo, phù hợp, phát huy được các hoạt động tập thể, nhóm và cá nhân, đáp ứng được nhu cầu, sở thích hoạt động và tính cách khả năng của mỗi trẻ. Tuy nhiên vấn đề khó khăn trong việc thực hiện đó là nhà trường không có nguồn kinh phí lớn để đầu tư mua sắm các trang thiết bị mới. Do đó tôi đã nghiên cứu tham mưu với nhà trường lên kế hoạch làm đồ chơi từ phế liệu và các nguyên vật liệu rẻ tiền. Tôi đã làm thông báo tới các bậc phụ huynh về việc thực hiện chuyên đề, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc thực hiện chuyên đề phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non. Bên cạnh đó tôi củng liệt kê các nguyên vật liệu cần thiết cho việc làm các đồ chơi phục vụ chuyên đề và kêu gọi sự phối hợp của các bậc phụ huynh. 10
- Sau khi thông báo tại góc tuyên truyền của các lớp và góc tuyên truyền chung của nhà trường, chúng tôi đã được các bậc phụ huynh nhiệt tình ủng hộ. Các nguyên vật liệu như: Lốp xe củ, ống nước củ, dây thừng, chai nhựa, long bia….và từ các vật liệu tưởng chừng chỉ để bỏ đi đó tôi đã sữ dùng làm thành các đồ chơi co ý nghĩa cho trẻ, ví dụ làm một số đồ chơi cụ thể như sau: + Làm hệ thống ống chui: Đây là đồ chơi nhằm phát triển cơ tay và cơ chân cho trẻ. Khi trẻ tham gia trò chơi này sẻ phải phối hợp nhịp nhàng cả tay và chân để thực hiện vận động bò hoặc trườn. Tôi đã sữ dụng các lốp xe để làm hệ thống ống chui bằng cách kết nó lại với nhau thành một khôi, sữ dụng sơn để sơn lên và dùng xốp, dạ trang trí những hình hài ngộ nghỉn thu hút trẻ. + Làm thang leo: Đây là đồ chơi nhằm phát triển cơ chân củng như sự khéo léo của trẻ khi bước lên các bậc thang. Khi tham gia trò chơi này trẻ biết phối hợp chân tay nhịp nhàng để bước lên và bước xuống các bậc thang. Đồ chơi này tôi đã sữ dụng các long sữa bột kết lại với nhau thành từng khối một, các khối có chiều cao khác nhau. Tiếp tục tôi kết tất cả các khối lại với nhau, rồi làm tay vịn hai bên để trẻ cầm khi trẻ trèo. Dùng dạ xốp trang trí lên thật đẹp, hấp dẩn lôi cuốn trẻ. + Làm “ mạng nhện”. Đây là trò chơi nhằm phát triển sự khéo léo của trẻ. Tôi sữ dụng các đoạn ống nước ghép lại với nhau thành hình vuông sau đó đục lổ trên các ống nước rồi dùng dây thừng mềm luồn đan thành các ô vuông. Khi tham gia trò chơi với dụng cụ này trẻ phải bước qua các ô theo yên cầu của cô mà không chạm vào các sợi dây, nếu chạm vào dây thì trẻ chưa đạt yêu cầu, trẻ phải làm lại. + Làm thang leo chữ A. Đây là dụng cụ phục vụ cho bài tập trèo lên xuống thang, nhằm mục đích phát triển cơ tay, cơ chân cho trẻ, đồng thời rèn luyện sự phối hợp nhịp nhàng của tay 11
- và chân. Tôi đã vận động phụ huynh giúp đỡ phụ huynh đã hàn chiếc thang chữ a với một mặt là các bậc thang bằng thép, mặt còn lại tôi đã dùng dây thừng và đan theo hình mạng nhện. Sau đó tôi đã dùng sơn và sơn lên. 2.2.2. Xây dựng góc vận động ở lớp: Góc vận động là một phần quan trọng trong môi trường phát triển, của trẻ đây là môi trường vận động thu nhỏ trong phạm vi lớp học mà trước đây chưa được chú ý đến. Xây dựng góc vận động, để thuận tiện cho trẻ sử dụng và tuyên truyền đến tất cả các bậc phụ huynh, tôi chọn vị trí mà phù hợp với lớp tôi phụ trách. Tôi sắp xếp các đồ dùng dụng cụ để cho trẻ dễ lấy, dễ sử dụng. đến mỗi hoạt động như thể dục sáng, giờ học thể dục, hoạt động ngoài trời và các hoạt động khác trẻ có thể tự lấy đồ dùng đồ chơi phù hợp với vận động mà giáo viên yêu cầu. Ngoài ra khi xây dựng góc vận động trẻ có thể tự tham gia vận động khi trẻ dược bố mẹ đón và cho chơi ở sân trường, trẻ có thể rủ bạn cùng tập lại bài tập mà buổi sáng đã học cho bố mẹ xem. Khi xây dựng góc vận động tôi nhận thấy trẻ lớp tôi tiến bộ nhiều hơn, trẻ tham gia vận động tự nhiên và tích cực hơn, đồng thời phụ huynh lớp tôi thấy được rõ hơn tầm quan trọng của giáo dục thể chất, họ quan tâm hơn đến sự vận động của con mình, xem với vận động này, vận động kia con mình thực hiện được đến đâu, có thực hiện tốt bài tập không, có mạnh dạn tự tin khi trèo thang hay bò dích dắc không. Ngoài ra bản thân luôn tự rèn luyện mình trong chuyên môn nghiệp vụ, trau dồi kiến thức, kỷ năng và biết sáng tạo trong việc làm các dụng cụ phục vụ cho hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ. Bên cạnh đó tôi xác định để đảm bảo điều kiện thuận lợi cho trẻ hoạt động phát triển thể chất của trẻ thì phải có dụng cụ luyện tập bởi vì thế các dụng cụ này giúp năng cao hứng thú cho trẻ đối với việc thực hiện nhiệm vụ vận động, giúp thỏa mãn nhu cầu vận động của trẻ. Các dụng cụ này phải đảm bảo tính an toàn, tính thẩm mỹ, đồng thời các nguyên vật liệu phải thân thiện với môi 12
- trường và đảm bảo vệ sinh. Bên cạnh đó kích thước, chiều cao, trọng lượng phải đảm bảo phù hợp với độ tuổi của lớp mình phụ trách. Do đó tôi đã làm một số đồ dụng, dụng cụ luyện tập cho trẻ từ các nguyên vật liệu sẳn có ở địa phương nơi tôi công tác. Ví dụ 1: Làm cà kheo đơn. Đây là dụng cụ nhằm phát triển cơ chân và rèn luyện sự khéo léo cho trẻ. Tôi đã làm dụng cụ cho trẻ tham gia vận động đi cà kheo, từ nguyên liệu là các vỏ hộp sữa bột, các hộp nhựa thuốc làm tóc. Võ hộp được đục lỗ để xuyên dây thừng qua, hai mặt phẳng của hộp được dán bằng xốp, đảm bảo tình thẩm mỹ vừa đảm bảo an toàn cho trẻ khi chơi không bị trơn trượt. Ví dụ 2: Làm mô hình xâu chỉ. Đây là dụng cụ nhằm phát triển vận động tinh cho trẻ và rèn luyện sự nhanh nhẹn khéo léo của tay và mắt. Tôi đã dùng những tấm xốp lớn cắt thành hình quả táo và những ống hút nước nhựa nhiều màu sắc, tôi cắt thành từng đoạn nhỏ. Dùng keo gắn những đoạn ống nhựa đó vào hình quả, các màu được dán xen kẻ. Tôi đã chuẩn bị các sợi chỉ màu và kim bằng nhựa để trẻ chơi xâu chỉ theo màu của ống. Ví dụ 3: Làm cử tạ. Đây là dụng cụ nhằm phát triển cơ tay cho trẻ, rèn luyện sự dẻo dai của đôi tay. Tôi đã dùng các võ lon nước ngọt và đổ đây xi măng vào, sau đó gắn ống nước nhựa vào. Võ lon được cắm vào ở hai đâu ống nhựa. Tiếp theo dùng dạ, xốp trang trí vào sao cho thật hấp dẩn. Ví dụ 4: Làm cổng chui Đây là dụng cụ nhằm phát triển cơ bụng lườn, củng như cơ chân, tay đồng thời củng rèn luyện sự khéo léo của trẻ. Tôi đã dùng lốp xe máy củ và thép củng như hộp sữa bột. Tôi đã cắt chiếc lốp ra, sau đó dùng thanh thép luồn vào 13
- trong lốp và gắn nó vào hai hộp sữa. Tiếp điếp dùng sơn phun lên, dùng xốp, dạ trang trí lên. Ngoài việc sưu tầm vật liệu để làm đồ dùng phục vụ cho hoạt động phát triển thể chất tôi đã lập kế hoạch tổ chức bám sát chương trình mục tiêu chăm sóc giáo dục trẻ với những nội dung rõ ràng, dụng cụ bổ trợ cho một số hoạt động chủ đề cụ thể. 2.2.3: Tạo môi trường cho trẻ chơi các trò chơi dân gian Trong thời đại công nghệ thông tin nên các trò chơi dân gian củng xa dần đối với trẻ, các bậc phụ huynh thường sữ dụng máy tính, ti vi, điện thoại là dụng cụ giải trí của trẻ. Vì vậy các trò chơi dân gian đối với trẻ bây giờ thật là xa lạ. Mặc dầu trẻ là người được sinh ra và lớn lên ở vùng nông thôn. Với mong muốn tạo điều kiện cho trẻ có cơ hội được trải nghiệm những trò chơi dân giả mà những thế hệ trước đã sữ dụng nó làm những trò chơi chính cho lứa tuổi ấu thơ của họ. Tôi đã tham mưu phối hợp với các giáo viên trong nhóm lớp chọn không gian thích hợp tạo nên một góc chơi “ Góc dân gian”. Ở đó chúng tôi đã chuẩn bị rất nhiều đồ dùng mang tính chất dân gian, củng những một số đồ dùng, đồ chơi, hình ảnh minh họa dành cho các trò chơi dân gian như: Thẻ để trẻ chơi chuyền; sỏi, đá để trẻ chơi cắp cua, ô ăn qua; cờ để trẻ chơi cướp cờ…v.v. Chính việc tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi dân gian đã góp phần rèn luyện sức khõe, kỹ năng ứng xữ hợp lý với các tình huống khác nhau, trong cuộc sống và thói quen làm việc nhóm. Tận dụng không gian rộng và thoáng mát, tôi đã lựa chọn các trò chơi dân gian nhằm rèn luyện sự nhanh nhẹn và phát triển thể lực cho trẻ như trò chơi: “ Rồng rắn lên mây ”; “ Cáo và thỏ”; “ Trốn tìm ”; “ Thả đỉa ba ba”; “Mèo đuổi chuột”… Ngoài ra các trò chơi này thường tổ chức cho cả lớp được chơi, tôi luôn động viên tất cả trẻ tham gia vào trò chơi càng đông càng vui khi tất cả cùng nhau tham gia chơi trò chơi cùng bạn chơi sẽ tạo sự gắn bó 14
- đoàn kết tạo sự thân thiện giữ các bé với nhau. 2.2.4: Tổ chức các hoạt động thể chất có hiệu quả. Để tổ chức tốt các hoạt động thể chất có hiệu quả thì việc làm đầu tiên không thể thiếu là lập kế hoạch và xây dựng chương trình. Lựa chọn nội dung vận động cơ bản, các trò chơi vận động, các bài tập thể dục phù hợp với lứa tuổi của trẻ. Cho trẻ tập luyện thường xuyên liên tục đúng giờ đối với hoạt động giáo dục thể chất. Tổ chức hoạt động giáo dục thể chất để khuyến khích tính tự giác và tích cực ở trẻ. Lựa chọn hình thức tổ chức hoạt động giáo dục thể chất phong phú đa dạng. Với quan điểm “mỗi đứa trẻ là một cá thể riêng biệt” và “mỗi đứa trẻ đều có cơ hội được học bằng nhiều cách khác nhau”, vì vậy dạy cho trẻ mầm non cần được tiếp cận với phương pháp “lấy trẻ làm trung tâm”. Đó là phương pháp mà giáo viên cần chú ý đến hứng thú, nhu cầu, khả năng, thế mạnh của mỗi trẻ để hiểu, đánh giá đúng và tôn trọng. Căn cứ vào khả năng, nhu cầu học tập, kinh nghiệm sống của trẻ để xác định mục tiêu, nội dung cụ thể trong từng hoạt động và đảm bảo tốt mục tiêu giáo dục đề ra. GV có nhiều sáng tạo trong việc đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của trẻ trong quá trình tham gia các hoạt động giáo dục tại trường. Trẻ sẽ tích cực, chủ động tham gia các hoạt động thể dục thể thao, làm việc theo nhóm để được trải nghiệm, trao đổi, chia sẻ và trình bày ý kiến của mình; biết suy nghĩ và vận dụng những điều đã học vào thực tế cuộc sống, giải quyết các tình huống mà trẻ gặp phải… Từ đó, trẻ mạnh dạn, tự tin, tích cực, chủ động, tư duy, sáng tạo, thích thú tìm tòi, khám phá trong quá trình tham gia các hoạt động giáo dục ở trường, ở lớp. Vì thế giáo viên cần chú ý giáo dục lấy trẻ làm trung tâm để tiết học thể dục của trẻ luôn đạt kết quả cao. Trẻ hứng thú tham gia hoạt động. 15
- Trong một tiết học thể dục luôn có 3 phần: Phần khởi động, phần trọng động và phần hồi tĩnh. Trong phần trọng động có: Bài tập phát triển chung và vận động cơ bản. *Khởi động: Để trẻ tập trung chú ý, giáo viên cần sử dụng tín hiệu khác nhau như : Trống, xắc xô,...Ngoài ra, nếu có điều kiện, giáo viên sử dụng tín hiệu âm thanh. Âm nhạc, đó là tín hiệu dễ thu hút sự chú ý của trẻ. Tuy nhiên, trong một tiết học, giáo viên nên sử dụng một loại dụng cụ tín hiệu thống nhất để khỏi ảnh hưởng đến sự chú ý của trẻ. Bên cạnh những tín hiệu trên, giáo viên có thể sử dụng khẩu lệnh, mệnh lệnh. Có thể tiến hành phần khởi động như sau: Giáo viên cho trẻ đi bộ thành vòng tròn khép kín, giáo viên đi vào phía trong vòng tròn ngược chiều với trẻ để theo dõi và điều khiển trẻ tập. Cho trẻ đi thường phối hợp với các kiểu đi: đi kiễng gót 2m, đi thường 5m, 2m đi bằng gót chân, 5m đi thường, đi như vậy khoảng 23lần. Sau đó, cho trẻ chuyển sang chạy thay đổi tốc độ: chậmnhanhchậm. Hoặc cuối phần khởi động, giáo viên có thể cho trẻ chơi một trò chơi vận động nhẹ nhàng như: “Tiếng gọi của ai?”, “Chuông reo ở đâu?”, có tác dụng làm cho trẻ phấn khởi, thích thú trước khi chuyển sang phần trọng động. * Trọng động: Tập những động tác mới, hoặc ôn động tác cũ hay nâng cao trình độ luyện tập của trẻ. Rèn luyện phát triển thân thể toàn diện và các tố chất thể lực.Bồi dưỡng và giáo dục ý chí, phẩm chất đạo đức tốt cho trẻ. Thực hiện bài tập phát triển chung: Phát triển và rèn luyện các nhóm cơ chính; cơ bả vai, cơ chân, cơ mình, những động tác phát triển hệ hô hấp và những động tác hỗ trợ cho bài tập vận động cơ bản. 16
- Ví dụ: Bài tập vận động cơ bản là “ném xa”thì khi chọn động tác cho bài tập phát triển chung, giáo viên lưu ý chọn động tác tay đưa từ dưới lên cao và tập động tác này số lần nhiều hơn các động tác còn lại. Hoặc bài tập vận động cơ bản là “bật xa”, nhiệm vụ chính là tập cho trẻ biết nhún chân, giáo viên nên chọn bài tập phát triển chung có động tác đứng lên ngồi xuống nhiều hơn.Khi tập, nên cho trẻ cầm các dụng cụ như cờ, nơ, gậy thể dục,...nhưng các dụng cụ đó phải phù hợp với vận động và không gây mệt mỏi cho trẻ. Các dụng cụ đó phải tạo cho trẻ lượng vận động chính xác, được sắp đặt theo từng thể loại để dễ lấy và phân phát cho trẻ. Khi chia dụng cụ cho trẻ, giáo viên phải lựa chọn các biện pháp sao cho không mất thời gian và phải được tiến hành nhanh, gọn. Cần chú ý kết hợp sử dụng dụng cụ và tập tay không cho trẻ để trẻ có cảm giác đúng về động tác khi tập không có dụng cụ. +Vận động cơ bản. Hình thành và vận động kĩ năng cơ bản ở trẻ. Giáo viên cần hướng dẫn tỉ mỉ tiến hành theo các bước sau : Tập mẫu, cho một số trẻ tập thử, cả lớp tập. Giáo viên áp dụng các hình thức tổ chức: Cả lớp, nhóm, cá nhân tùy thuộc vào bài tập và khả năng của trẻ. Ví dụ: Dạy cho trẻ thực hiện bài tập " Đi dích dắc đổi hướng theo vạch chuẩn. Đập và bắt bóng. ". Cô giáo có thể gợi ý : Đố các con gì đây ? Các con có muốn đến thăm doanh trại bộ đội không ? Muốn đến được đó các con phải vượt qua rất nhiều chướng ngại vật. Hôm nay cô sẽ cho các con tập bài: Đi dích dắc đổi hướng theo vạch chuẩn Đập và bắt bóng.Cô cho trẻ nhắc lại tên bài học. Cô làm mẫu lần 1. Cô làm mẫu lần 2 giải thích :Tư thế chuẩn bị : Cô đứng tự nhiên chân rộng bằng vai, 2 tay cầm bóng và đập xuống sàn, khi bóng nảy lên cô đưa 2 tay ra bắt lấy bóng. Tiếp đến cô đi đến vạch vạch xuất phát đi dích dắc đổi hướng theo 17
- vạch chuẩn, khi đi cô chú ý mắt nhìn thẳng, không chạm vào vạch, cô đi hết con đường, sau đó cô đi nhẹ nhàng về đứng cuối hàng. Cô có thể cho 2 trẻ lên làm mẫu, khi trẻ làm cô kết hợp giãi thích rõ hơn. Lớp thực hiện lần lượt (cô quan sát sửa sai ) Chia 2 nhóm thi đua thực hiện (cô bao quát và sửa sai) * Trò chơi vận động: Trò chơi vận động nhằm củng cố rèn luyện và hỗ trợ cho bài tập vận động cơ bản. Giáo viên lựa chọn những trò chơi vận động cơ bản như trò chơi : Tín hiệu , Chó sói xấu tính , Bắt chước tạo dáng ,cáo và thỏ ... Ví dụ : Bài tập vận động bật qua vật cản thì trò chơi vận động là “Thi ném vào vòng”; ném xa bằng một tay thì trò chơi vận động là “ Đua ngựa”. Mục đích nhằm rèn luyện những kỉ năng của các vận động cơ bản. *Lưu ý: Đối với những bàn tập có 1 vận động thì giáo viên nên tổ chức trò chơi vận động, còn với những bài tập có 2 đến 3 vận động thì giáo viên không nên tổ chức trò chơi vận động vì trẻ vận động quá sức. * Hồi tỉnh: Đưa cơ thể về trạng thái bình thường sau quá trình vận động liên tục. Giáo viên phải làm cho trẻ có cảm giác thoải mái, phấn khởi đỡ mệt mỏi, không chán học. Giáo viên có thể tiến hành nhiều hình thức : cho trẻ đi vòng tròn, hít thở , trò chơi vận động tĩnh như : “Bóng bay xanh”, “Tìm đồ chơi”. Ví dụ :Cô cho trẻ đi vòng tròn đọc thơ “Bé bước một hai”, hít thở sâu. Nhận xét tiết học: Giáo viên có thể nhận xét ngay trong tiết học hoặc cuối tiết học, trong tiết học khen trẻ kịp thời. Cuối tiết học chủ yếu động viên trẻ, khen là chính 2.2.5: Tạo môi trường tổ chức các trò chơi vận động mọi lúc mọi nơi nhằm nâng cao thể lực cho trẻ. 18
- Trò chơi vận động là hoạt động cần thiết đối với trẻ. Theo chương trình GDMN mới, giáo viên có thể tổ chức cho trẻ qua các hoạt động giáo dục sau: + Thời gian đón trẻ vào buổi sáng và trả trẻ vào buổi chiều. + Trong các buổi vui chơi trong lớp hoặc ngoài trời. + Trong các giờ hoạt động học. Nếu như hoạt động học nhằm cung cấp các kiến thức cho trẻ thì hoạt động ngoài trời lại giúp trẻ gần gũi với thiên nhiên, khám phá các hiện tượng tự nhiên và phát triển thể chất, hay như hoạt động góc trẻ lại được mở rộng thêm về cách chơi theo nhóm, biết chia sẻ cùng bạn đoàn kết... Chính vì vậy giáo viên cần chú ý lựa chọn và tổ chức các trò chơi vận động cho phù hợp với tính chất của từng hoạt động . * Với giờ hoạt động học: Giờ thể dục: Một giờ thể dục thường chỉ cung cấp cho trẻ một vận động mới và một vận động ôn. Nên giáo viên cần tổ chức vận động ôn cho trẻ thông qua trò chơi vận động nhằm rèn luyện thân thể khỏe mạnh củng cố tố chất nhanh, khéo, luyện tập cho trẻ khả năng phản ứng nhanh đúng theo tín hiệu. Đồng thời phát huy tính tích cực của trẻ khi tham gia hoạt động. Nên lựa chọn các trò chơi vận động nhằm rèn luyện thân thể khoẻ mạnh, hoạt bát và năng động. Nhiều trò chơi đòi hỏi trẻ phải mạnh mẽ, nhanh chân, nhanh mắt, nhanh miệng. Trẻ phải có sức khỏe mới có thể vui chơi và ngược lại vui chơi giúp cho trẻ thêm khỏe mạnh và năng động. * Hoạt động khám phá: Khi lựa chọn trò chơi cần đáp ứng tiêu chí sau: Nhằm phát triển nhận thức, phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Cung cấp cho trẻ kỹ năng chơi theo nhóm, kỹ năng sử dụng . Đồ chơi sáng tạo của giáo viên mầm non. Rèn luyện trí nhớ và khả năng tư duy cho trẻ. + Ví dụ: Hoạt động khám phá khoa học: “Một số con vật nuôi trong gia đình” sau khi cô cho trẻ nhận biết gọi tên, nhận biết đặc điểm của con gà, con 19
- vịt. Thì đến phần trò chơi củng cố cô sẽ cho trẻ chơi trò chơi “Ai nhanh nhất” khi cô nêu đặc điểm hay tiếng kêu của con vật nào trẻ tìm con vật đó giơ lên và nói. Hay trò chơi: “ Tìm về đúng chuồng” khi cô yêu cầu trẻ tìm về đúng chuồng thì các cháu đội mũ con vật nào phải về đúng chuồng con vật. Với các trò chơi này có thể áp dụng với nhiều chủ đề khác tùy vào nội dung của trò và chủ điểm mà cô có cách đặt tên khác nhau. Nhưng vẫn mang một mục đích chính nhằm củng cố ôn luyện kiến thức và kỹ năng vận động cho trẻ. + Với hoạt động khám phá xã hội: “Một số quy định giao thông đường bộ” sau khi trẻ quan sát các video và đàm thoại về một số quy định về giao thông đường bộ. Đến phần trò chơi củng cố tôi đã cho trẻ chơi trò chơi: “ Bé tham gia giao thông” qua trò chơi này giúp trẻ củng cố lại bài vừa học không những vậy tôi thấy trẻ rất hứng thú, nhanh nhẹn, khoẻ mạnh hơn từ đó giúp trẻ phát triển tốt về thể lực. + Hoặc với hoạt động khám phá khoa học: “ Một số loại rau” sau khi cho trẻ quan sát và nêu nhận xét về đặc điểm, lợi ích của một số loại rau và đến phần luyện tập củng cố thì tôi đã chọn trò chơi “ Hãy chọn đúng” với trò chơi này tạo cho trẻ được thoải mái trẻ không cảm thấy mệt mỏi mà ghi nhớ được lâu và rất thích thú tham gia vào trò chơi. * Với hoạt động ngoài trời: Bên cạnh việc tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi vận động trong giờ học, hoạt động ngoài trời trẻ còn được chơi các trò chơi vận động. Trẻ chơi với các dụng cụ ở góc vận động trẻ sử dụng lốp xe ô tô, lốp xe máy hỏng để chơi lăn lốp xe, bật nhảy, ném trúng đích… Hoặc trẻ có thể sử dụng những chiếc tạ làm từ những quả bóng nhựa để phát triển khả năng vận động của đôi tay. Qua đây phát triển hơn và hoàn thiện hơn về thể lực. Tôi tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi vận động theo nhóm nhỏ trong một không gian hẹp: “Kéo cưa lừa xẻ”; “ Chi chi chành chành”; “Cắp cua bỏ giỏ”.... 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 191 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 107 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 162 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 122 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 59 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 150 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 104 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 113 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 100 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 93 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 132 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 102 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 66 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn