intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng xây dựng môi trường giáo dục thể chất cho trẻ 4-5 tuổi ở trường mầm non

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:32

50
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài này đã thu hút được sự quan tâm nghiên cứu của rất nhiều bạn đồng nghiệp trong ngành, tuy nhiên trong bài viết này tác giả dành sự quan tâm trong việc lựa chọn nguyên vật liệu để tạo ra những đồ dùng phù hợp với độ tuổi. Đồ dùng đảm bảo tính thẩm mỹ cũng như sự an toàn khi trẻ thực hiện các vận động phát triển thể chất, điều mà tôi thấy các đồng nghiệp ít khi đề cập đến khi nghiên cứu xây dựng môi trường phát triển giáo dục thể chất cho trẻ mầm non.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng xây dựng môi trường giáo dục thể chất cho trẻ 4-5 tuổi ở trường mầm non

  1. 1.  PHẦN MỞ ĐẦU           1.1 Lý do chọn đề tài:         Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên của hệ thống giáo dục quốc dân, có  vai trò đặc biệt quan trọng trong việc đặt nền móng cho sự  hình thành và phát  triển của nhân cách con người. Chính vì thế, hầu hết các quốc gia và các tổ chức   quốc tế  đều xác định giáo dục mầm non là một mục tiêu quan trọng của giáo  dục cho mọi người. Như  Bác Hồ  kính yêu đã nói: “ Giáo dục mầm non tốt sẽ  mở  đầu cho một nền giáo dục tốt”. Nhiệm vụ  của giáo dục mầm non là giáo  dục toàn diện cho trẻ về thể chất, tình cảm, đạo đức, thẩm mỹ, trí tuệ là cơ  sở  để hình thành nên nhân cách con người Việt Nam. Trong nghị quyết  trung  ương  4 về  những vấn đề  cấp bách của sự  nghiệp chăm sóc và bảo vệ  sức khỏe của   nhân dân đã ghi rỏ “Sức khoẻ là vốn quý nhất của mỗi con người và của toàn xã  hội, là nhân tố quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ  quốc”. Như  vậy giáo dục thể chất là một trong những nội dung giáo dục quan trọng của nhà   trường. Ở lứa tuổi mầm non, cơ thể đang hình thành và phát triển. Trẻ còn non  nớt, sự tăng trưởng và phát triển luôn chịu sự tác động mạnh mẽ của môi trường   xung quanh. Để  giúp trẻ  phát triển thể  lực được tốt, có cơ  thể  khỏe mạnh hài   hòa, cân đối là một trong những nhiệm vụ  quan trọng của trường mầm non.   Trong chương trình chăm sóc giáo dục trẻ, phát triển thể  lực cho trẻ thông qua  các hoạt động một ngày của trẻ như: chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục, phát triển  vận động thể chất. Đó là những nội dung cơ bản ảnh hưởng trực tiếp đến việc  nâng cao chất lượng của quá trình giáo dục thể  chất cho trẻ nhằm đào tạo thế  hệ  trẻ  phát triển trí tuệ, cường tráng về  thể  chất, phong phú về  tinh thần và  trong sáng về đạo đức. Nói đến giáo dục thì điều không thể không nói đến là cơ  sở vật chất, đặc biệt là trang thiết bị phục vụ cho hoạt động giáo dục thể chất. 1
  2. Hình thức giáo dục thể  chất  ở  trường mầm non là sự  tổng hợp giáo dục  về  những hoạt động vận động nhiều dạng của trẻ, mà cơ  bản là tính tích cực   vận động của chúng. Sự  tổng hợp những hình thức đó tạo nên một chế  độ  vận   động nhất định, cần thiết cho sự phát triển đầy đủ  về  thể  chất và củng cố  sức  khỏe cho trẻ.  Ở  trường mầm non sử dụng hình thức giáo dục thể  chất qua các   tiết học thể dục. Thể  dục sáng và các tiết thể  dục được tiến hành với tất cả  các lớp mẫu  giáo, nhưng trong các hình thức đó đòi học giáo viên phải chọn lọc những bài tập   vận động và phương pháp tiến hành với từng độ  tuổi nhất định. Ngoài ra giáo   viên cần chú ý hướng đến việc lựa chọn môi trường củng như các dụng cụ phục  vụ cho hoạt động, giáo dục trí tuệ, cảm xúc, điều khiển hành vi vận động ở trẻ,  giúp trẻ hiểu được ý nghĩa của nhiệm vụ do giáo viên đề ra và tích cực vượt qua   khó khăn xuất hiện trong hoạt động của mình. Xuất phát từ vai trò quan trọng của giáo dục phát triển thể chất đối với trẻ  và nhu cầu hoạt động này, tôi thấy việc tổ chức giáo dục thể chất cho trẻ là một   việc làm vô cùng quan trọng và có ý nghĩa. Nhưng làm thế nào để  tổ  chức hoạt  động giáo dục thể  chất cho trẻ  một cách có hiệu quả  điều này quả  không dễ  dàng đối với tất cả  giáo viên mầm non vì vậy khi xây dựng môi trường phát  triển thể  chất chúng ta cần chú ý đến việc sữ  dụng các trang thiết bị  dụng cụ  luyện tập củng như việc sắp xếp môi trường hoạt động.          Đề tài này đã thu hút được sự quan tâm nghiên cứu của rất nhiều bạn đồng   nghiệp trong ngành, tuy nhiên trong bài viết của mình tôi dành sự quan tâm trong  việc lựa chọn nguyên vật liệu để tạo ra những đồ dùng phù hợp với độ tuổi. Đồ  dùng đảm bảo tính thẩm mỹ cũng như sự an toàn khi trẻ thực hiện các vận động   phát triển thể  chất, điều mà tôi thấy các đồng nghiệp ít khi đề  cập đến khi  nghiên cứu xây dựng môi trường phát triển giáo dục thể chất cho trẻ mầm non.  2
  3. Là một giáo viên được nhà trường phân công trực tiếp phụ  trách lớp 4­5  tuổi ở trường mầm non chúng tôi, đứng trước thực trạng hiện nay, tôi luôn trăn   trở trong lòng mình phải làm sao đây để tìm ra những giải pháp, cách làm hay để  tổ  chức tốt hoạt động giáo dục thể chất một cách có hiệu quả  nhất. Từ  những   thực tế  của lớp mình phụ  trách, tôi đã nghiên cứu và quyết định chọn đề  tài:  “   Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng xây dựng môi trường giáo dục   thể chất cho trẻ 4­5 tuổi ở trường mầm non”.              Đối tượng là trẻ  mẫu giáo 4­5 tuổi tại một trường mầm non   huyện Lệ  Thuỷ, tỉnh Quảng Bình.  Trong đó nhiệm vụ  chính của quá trình giáo dục thể  chất cho trẻ  là hoàn thiện kĩ năng vận động cơ  bản như: Đi, bò, chạy, nhảy,   ném, trườn, leo trèo và phát triển các tố chất vận động như: Nhanh nhẹn, mạnh  dạn, bền bỉ và khéo léo nhằm giúp cho trẻ có đủ năng lực để đến trường.              Đây là một đề  tài khó nhưng với tình yêu nghề, tình yêu trẻ  và với tâm  nguyện sẽ  góp một phần công sức nhỏ  bé của mình vào việc thực hiện phong   trào “ Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ  mầm non”   nhằm giúp trẻ phát triển các tố chất vận động nhanh, mạnh, bền, dẻo dai, khéo  léo và khỏe mạnh, góp phần giảm tỷ  lệ  suy dinh dưỡng thể thấp còi, nâng cao   tầm vóc và thể lực của trẻ em trong giai đoạn mới nên tôi cố gắng tìm tòi nghiên  cứu để thực hiện đề tài này đạt hiệu quả hơn.         1.2. Điểm mới của đề tài:        Nội dung đề tài sẽ có nhiều người lựa chọn để viết song mỗi độ  tuổi, mỗi  vùng miền, mỗi trường sẽ có một đặc trưng, giải pháp riêng không ai viết giống  ai cả. Với đề tài này tôi đưa ra một số giải pháp song điểm mới của đề tài mà tôi   chú trọng là môi trường hoạt động giáo dục thể chất nhằm phát huy tính tích cực  hoạt động của trẻ  trong các giờ  học thể  dục. Quan tâm đánh giá trẻ  trong hoạt   động thể  chất để  có biện pháp bồi dưỡng đúng đắn. Tổ  chức dạy các tiết thể  3
  4. dục cho trẻ  đạt hiệu quả, xây dựng góc vận động phù hợp trong lớp học, xây   dựng khu vận động phong phú và đa dạng cho trẻ  hoạt động. Vì nó có một vai  trò hết sức quan trọng trong chương trình giáo dục trẻ em lứa tuổi mầm non đặc   biệt trẻ 4 ­ 5 tuổi. Vận dụng những kiến thức đã học tổ  chức cho trẻ 4 ­ 5 tuổi   phát huy tính tích cực vận động trong lĩnh vực phát triển thể chất.    1. 3. Phạm vi áp dụng đề tài:       Đề tài này được lựa chọn nghiên cứu trong phạm vi lớp mẫu giáo nhỡ 4 ­ 5   tuổi trong trường mầm non.  Hoạt động giáo dục thể  chất là hoạt động không  thể  thiếu được đối với mỗi một con người. Vì vậy không chỉ  ở  bậc học mầm  non mà mọi bậc học đều cần quan tâm, chú trọng đến việc giáo dục thể  chất,  phát triển cơ thể một cách toàn diện. Chính vì vậy có thể nói phạm vi ứng dụng   của hoạt động giáo dục thể chất rất rộng rãi và phổ biến.  Ở trường mầm non: Hoạt động chủ đạo của các cháu là hoạt động vui chơi,   “chơi mà học, học mà chơi”. Trong tất cả  các hoạt động của trẻ   ở  trường đều  có thể lồng ghép, tích hợp các hoạt động giáo dục thể chất, từ hoạt động chung,   hoạt động ngoài trời, hoạt động góc, hoạt động chiều, giáo viên còn có thể lồng   ghép tổ  chức vào các dịp lễ  hội…Tuy nhiên, tùy vào tính chất, nội dung cụ thể  của từng hoạt động mà giáo viên có thể  lựa chọn hình thức tổ  chức  củng như  môi trường, đồ dùng hợp lý khi tổ chức hoạt động giáo dục thể chất.  Đề tài của tôi có cái mới là đi sâu vào việc phát huy tính sáng tạo của trẻ và  điều cụ  thể hơn nữa là tôi hướng vào việc phát huy tính tích cực, sáng tạo của   trẻ  nhằm góp phần vào việc thực hiện chuyên đề  giáo dục “Lấy trẻ  làm trung   tâm”. Do điều kiện về  thời gian có hạn nên đề  tài của tôi hiện được áp dụng  ở  nhóm lớp 4­5 tuổi ở một trường mầm non tôi đang công tác.        4
  5. 2. NỘI DUNG:      2. 1. Thực trạng:       Trong bối cảnh xã hội hiện nay, cùng với tốc độ  phát triển như  vũ bão của   nền kinh tế, các bậc phụ huynh thường bận rộn với công việc mà ít có thời gian   quan tâm đến con cái, ít có thời gian để giải thích ý nghĩa về việc tập luyện vận   động thể lực cho các cháu cũng như chưa hiểu rõ tầm quan trọng, vai trò, ý nghĩa   của giáo dục phát triển thể  chất đối với sự  phát triển toàn diện của con trẻ.  Chính vì vậy mà sức khoẻ và cơ thể của một số trẻ chưa được tạo điều kiện tốt  để hoàn thiện và phát triển. Cơ thể phát triển không cân đối, hài hoà với độ tuổi,   trẻ  lười vận động hoặc không thích tham gia các hoạt động giáo dục thể  chất  v.v.                                                                               Trong các nội dung giáo dục thì giáo dục thể chất là một trong những nhiệm  vụ trọng tâm của giáo dục mầm non và có ảnh hưởng rất lớn đến sự  phát triển   của trẻ. Ý thức được tầm quan trọng của việc giáo dục thể  chất nên trường  chúng tôi đã rất quan tâm và chú trọng. Lớp tôi là một trong 3 lớp mẫu giáo của   trường thực hiện mô hình lớp điểm về thực hiện chuyên đề giáo dục phát triển  vận động cho trẻ, chính vì vậy tôi luôn mong muốn mang lại cho các cháu một  môi trường giáo dục tốt nhất, giúp các cháu mạnh dạn tự tin trong giao tiếp, biết  quan tâm chia sẻ, có một sức khỏe tốt và thể  hiện hết khả năng cuả mình trong   các hoạt động học tập cũng như  ngoại khóa, các giờ  hoạt động chung...Trong  quá trình khảo sát, nghiên cứu và thực hiện đề tài tôi nhận thấy có những thuận  lợi và khó khăn sau:       *Thuận lợi:       Bản thân tôi yêu nghề mến trẻ, chịu khó học hỏi và tích cực nghiên cứu tài   liệu, có chút ít vốn hiểu biết về việc xây dựng môi trường hoạt động giáo dục   thể chất cho trẻ.   5
  6.       Được sự quan tâm nhiều mặt của lãnh đạo địa phương, bậc học mầm non,   của ban giám hiệu nhà trường tạo điều kiện về  cơ  sở  vật chất, trang thiết bị  dạy học như: Phòng học khang trang, có khuôn viên rộng rãi thoáng mát, tranh  ảnh, sách báo, đồ  dùng đồ  chơi đầy đủ. Bản thân được dự  giờ  thường xuyên  của chuyên môn nhà trường trong công tác bồi dưỡng lý thuyết lẫn thực hành.       Bản thân là một giáo viên đứng lớp mẫu giáo nhỡ, đã nhiều năm công tác, có  tinh thần trách nhiệm cao trong việc chăm sóc giáo dục trẻ, hiểu tâm sinh lí và   nguyện vọng của trẻ  trong độ  tuổi mẫu giáo nhỡ  khi tham gia vào hoạt động  giáo dục nói chung và hoạt động thể chất nói riêng.       Những chính sách ưu đãi, khuyến khích của trung ương, địa phương về chế  độ đời sống, tiền lương, đời sống giáo viên đã ổn định nên chị em đã thực sự yên  tâm gắn bó với nghề nghiệp.       Được sự  chỉ đạo của Ban giám hiệu về  lịch trình và kế  hoạch tổ  chức các  hoạt động giáo dục, các hoạt động ngoại khóa.     * Khó khăn :       Các cháu lớp tôi chủ yếu là con của những gia đình nông dân thuần tuý. Chưa  kể  đến những trẻ  bố  mẹ  thường đi làm ăn xa gửi các cháu lại cho ông bà nên  khó có điều kiện chăm sóc cho các cháu đầy đủ. Bên cạnh đó có những cháu sinh  đầu năm, có những cháu sinh cuối năm dẫn đến sự  tiếp thu của các cháu không  đồng đều. Một số  dụng cụ  thể dục chưa phù hợp, chưa phong phú. Nhận thức   của phụ huynh về hoạt động giáo duc thể  chất không quan trọng mà chỉ  là một  hoạt động phụ không cần quan tâm. Đa số  phụ  huynh không quan tâm việc đến  trường các cháu được học những gì mà chỉ  thích cho trẻ  tập viết chữ, làm toán   như lớp 1 phổ thông.            Bản thân giáo viên chưa nắm bắt hết các hoạt động về giáo dục thể chất, đồ  dùng, đồ  chơi trang thiết bị  chưa thực sự  lôi cuốn trẻ  tham gia vào hoạt động   6
  7. giáo dục thể chất. Việc lồng ghép tích hợp các hoạt động giáo dục thể chất vào   các hoạt động học tập của trẻ  chưa được logic nên đôi khi tổ  chức các hoạt   động giáo dục thể chất chưa mang lại hiệu quả cao.       Sĩ số học sinh trong lớp còn đông, nhiều trẻ chưa được học qua lớp mẫu giáo  bé nên việc thực hiện phát triển thể chất đối với trẻ còn gặp nhiều khó khăn.Tỷ  lệ trẻ thấp còi cao. Khả năng chú ý có chủ định của một số trẻ còn hạn chế. Trẻ  dễ dàng nhập cuộc vào hoạt động giáo dục thể chất nhưng cũng nhanh chóng tự  rút ra khỏi hoạt động giáo dục thể chất khi không còn hứng thú.           * Điều tra thực tiễn :        Ngay từ những ngày đầu nhận lớp, tôi đã tiến hành khảo sát lớp, với tổng số  41 cháu nhưng có đến 16 cháu nam và 25 cháu nữ. Phần đa các cháu chưa hứng   thú với hoạt động giáo dục thể chất, chưa nắm bắt mục đích, ý nghĩa của hoạt  động giáo dục thể chất.       Qua quá trình tiếp xúc, trò chuyện làm quen với các cháu, tôi đã tìm hiểu khả  năng nhận biết và hứng thú của trẻ  tham gia vào hoạt động giáo dục thể  chất  như sau: Mức độ Đầu năm Số lượng Tỷ lệ Trẻ yêu thích, hứng thú tham gia 17/41 41,4% Hiểu biết chủ  động tích cực có kỷ  năng, kỷ  10/41 24,3% xảo trong hoạt động giáo dục phát triển thể  chất Tinh thần đoàn kết­ ý thức tập thể  để  tham  13/41 31,7% gia hoạt động giáo dục phát triển thể chất Trẻ khoẻ mạnh nhanh nhẹn, có thể lực tốt 21/41 51,2% Tỷ lệ thấp còi 10/41 24,4%        Từ  kết quả  trên bản thân tôi rất lo lắng, trăn trở, luôn suy nghĩ tìm tòi các  biện pháp tối  ưu, để  áp dụng nhằm tích hợp hoạt động giáo dục phát triển thể  7
  8. chất vào các hoạt động khác một cách có hiệu quả nhất là kích thích tính tò mò,  nhanh nhẹn, mạnh dạn, bền bỉ, khéo léo, sự  năng động sáng tạo và lòng ham   hiểu biết của trẻ  để  tạo sự  hứng thú cho trẻ  khi tham gia vào hoạt động giáo   dục phát triển thể chất.       Dựa vào mục tiêu giáo dục mầm non nói chung và yêu cầu cần đạt của lứa  tuổi Mẫu giáo nhỡ nói riêng, nhằm đảm bảo phát triển các yếu tố về nhận thức,   trí tuệ, ngôn ngữ, đặc biệt là thể lực, và các nhu cầu của trẻ nên tôi đã tìm hiểu   và đưa ra một số  biện pháp, xây dựng môi trường củng như  hình thức tổ  chức   phát triển tính tích cực vận động trong giáo dục thể  chất cho trẻ. Đây là một  việc cần thiết, nó không chỉ  mang lại cho trẻ  niềm vui, thỏa mãn nhu cầu vui  chơi của trẻ mà quan trọng hơn, nó góp phần giúp trẻ có một sức khỏe tốt để có  thể tham gia vào tất cả các hoạt động trong gia đình, nhà trường và cả  ngoài xã   hội.            2. 2. Các giải pháp:         2.2.1. Tham mưu xây dựng khu phát triển thể chất trong nhà trường.         Nhận định được vị  trí quan trọng của môi trường giáo dục phát triển vận   động cho trẻ trong trường mầm non tôi đã tham mưu với các đồng chí trong ban  giám hiệu xây dựng kế hoạch chi tiết, đồng thời phác thảo mô hình các khu hoạt  động ngoài trời và các thiết bị đồ dùng phục vụ cho hoạt động của trẻ.      Với điều kiện thực tế của nhà trường đó là sân chơi rộng, có nhiều đồ  chơi  ngoài trời tuy nhiên đa số là đồ chơi sẳn có.Tôi đã tham mưu với nhà trường quy  hoạch lại sân chơi, sắp xếp lại đồ  chơi có sẳn và để  riêng thành một khu vui   chơi liên hoàn cho trẻ. Tôi xác định, khu vui chơi liên hoàn sẻ giúp trẻ phát triển  các cơ một cách toàn diện, bao gồm các trò chơi phát triển vận động thô và vận  động tin. Ngoài ra tôi củng xác định để  thu hút trẻ  chơi  ở  khu vực chơi này thì   phải có sự khác biệt rỏ ràng.  8
  9.    Ban giám hiệu đã vận dụng môi trường sẳn có của mình để  xây dựng cho trẻ  các khu vực chơi phát triển vận động với thuận lợi về diện tích sân vườn, trước  đây nhà trường cũng đã quan tâm đến việc sắp xếp các đồ  chơi phát triển vận  động cho trẻ nhưng chưa được đồng bộ, còn hạn chế  trong phạm vi một số bộ  đồ  chơi liên hoàn mua sẵn. Đến nay các khu vui chơi đều đảm bảo sạch sẽ, có  bóng mát, có nhiều chủng loại đồ  chơi phong phú, đa dạng đáp  ứng được yêu   cầu cho trẻ vận động ngoài trời theo các độ tuổi. Sân trường rộng mở rất nhiều  khu vườn như: vườn hoa, vườn cổ tích, vườn rau, sân chơi giao thông, sân bóng  đá mini. Đặc biệt trường đã cải tạo khu vực chơi, khu khám phá khoa học với   các trò chơi phát triển vận động tinh, cơ ngón tay, sự khéo léo, tính sáng tạo của   trẻ  như: chơi với cát nước, in khuôn, chơi với  sỏi, đá, câu cá, làm tranh từ  lá,  đong đo nước… Các khu vực chơi hoạt động ngoài trời được bố  trí phù hợp,   thuận tiện cho việc sử dụng của cô và trẻ, các khu vực chơi cân đối, an toàn và   có tính thẩm mỹ  cao. Các trang thiết bị, đồ  dùng, đồ  chơi ngoài trời luôn được  bảo dưỡng thường xuyên, giữ gìn vệ sinh và tạo sự hấp dẫn đối với trẻ; có tác  dụng kích thích các vận động khác nhau của trẻ. Từng khu vực đều có bảng chỉ  dẫn, các lớp tiến hành cho trẻ hoạt động theo lịch phân công của nhà trường. Sao   cho trong 1 tuần trẻ được tham gia hết tất cả các khu vực chơi trong trường mà   không có sự  tranh giành, chen lấn, trẻ  rất thỏa thích vui đùa, khám khá với thế  giới ngoài trời. Đây cũng giúp cho nhà trường giám sát, đánh giá việc tổ  chức  hoạt ngoài trời của giáo viên, là cơ hội để chúng ta kiểm tra sức khỏe trẻ, kiểm  tra sự khéo léo, nhanh nhẹn…Sân trường rộng mở nếu chúng ta biết bố trí từng   khu vực chơi phù hợp thì hiệu quả đem lại rất cao; cho nên ngoài những khu vui  chơi mua sẵn chúng tôi còn tận dụng các nguồn nguyên vật liệu sẵn có  ở  địa  phương để trẻ khám phá như: Lốp xe, mảnh gỗ, dây thừng, tàu dừa, mo cau, các  loại chai, lọ, gỗ, tre…Bên cạnh đó chúng tôi cung cấp cho trẻ  những hiểu biết   về nền văn hóa địa phương nơi các cháu đang sinh sống 9
  10.  Ví dụ: Trong các lễ hội chúng tôi tổ  chức cho trẻ chơi như:  Chèo thuyền, kéo  co, lăn bánh xe ...v.v. Ngoài việc tạo môi trường vui chơi cho trẻ, chúng tôi còn  chú ý đến việc bố trí sân cho tất các cháu tham gia thể dục buổi sáng. Chúng tôi   căn cứ vào sức khỏe, trình độ, khả năng tiếp thu của trẻ theo từng độ tuổi để chỉ  đạo giáo viên cần phải xây dựng bài tập sao cho phù hợp, cân đối vận động giữa  chân và tay, giữa cơ quan vận động và cơ quan nội tạng, giữa các tố chất nhanh,  mạnh, bền, khéo của cơ  thể. Từ  cơ  sở  đó chúng tôi phân sân tập thể  dục buổi  sáng cho toàn trường như sau: từ cổng vào dành cho các cháu khối nhỡ  (4 tuổi),   có 4 lớp, trên 150 trẻ; Sân trước phòng hiệu phó dành cho các cháu khối lớn (5  tuổi), có 4 lớp với 160 trẻ và sân trước khối phòng học  mới dành cho các cháu ở  độ  tuổi bé (3 tuổi), có 4 lớp với 130 trẻ. Mỗi sân đều có từ  2 đến 3 cô giáo  hướng dẫn và trẻ  đều nhìn thấy. Ngoài ra chúng tôi còn trang bị  cho trẻ  những   đạo cụ, nhằm giúp trẻ khéo léo khi sử  dụng củng như tạo sự hứng thú cho trẻ.   Mỗi sân tập thể  dục sáng, trẻ  đều có những đạo cụ  có thể  giống nhau, nhưng   đòi hỏi phải khác nhau về màu sắc. Mục đích để chúng tôi dễ  quan sát và kiểm   tra kỹ  năng của từng độ  tuổi và hơn thế  nữa tạo được màu sắc trong đẹp mắt.  Nhìn chung việc tạo môi trường hoạt động trong lớp và ngoài trời của trường tôi   đảm bảo, phù hợp, phát huy được các hoạt động tập thể, nhóm và cá nhân, đáp  ứng được nhu cầu, sở thích hoạt động và tính cách khả năng của mỗi trẻ.      Tuy nhiên vấn đề  khó khăn trong việc thực hiện đó là nhà trường không có   nguồn kinh phí lớn để  đầu tư  mua sắm các trang thiết bị  mới. Do đó tôi đã  nghiên cứu tham mưu với nhà trường lên kế  hoạch làm đồ  chơi từ  phế  liệu và  các nguyên vật liệu rẻ tiền. Tôi đã làm thông báo tới các bậc phụ huynh về việc  thực hiện chuyên đề, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc thực hiện chuyên đề  phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non. Bên cạnh đó tôi củng liệt kê   các nguyên vật liệu cần thiết cho việc làm các đồ  chơi phục vụ  chuyên đề  và   kêu gọi sự phối hợp của các bậc phụ huynh. 10
  11.      Sau khi thông báo tại góc tuyên truyền của các lớp và góc tuyên truyền chung  của nhà trường, chúng tôi đã được các bậc phụ  huynh nhiệt tình  ủng hộ. Các  nguyên   vật   liệu   như:   Lốp   xe   củ,   ống   nước   củ,   dây   thừng,   chai   nhựa,   long  bia….và từ  các vật liệu tưởng chừng chỉ  để  bỏ  đi đó tôi đã sữ  dùng làm thành  các đồ chơi co ý nghĩa cho trẻ, ví dụ làm một số đồ chơi cụ thể như sau:  + Làm hệ thống ống chui:  Đây là đồ  chơi nhằm phát triển cơ  tay và cơ  chân cho trẻ. Khi trẻ tham gia trò  chơi này sẻ phải phối hợp nhịp nhàng cả tay và chân để thực hiện vận động bò  hoặc trườn. Tôi đã sữ  dụng các lốp xe để làm hệ thống ống chui bằng cách kết  nó lại với nhau thành một khôi, sữ dụng sơn để sơn lên và dùng xốp, dạ trang trí   những hình hài ngộ nghỉn thu hút trẻ. +  Làm thang leo:  Đây là đồ chơi nhằm phát triển cơ chân củng như sự khéo léo của trẻ khi bước  lên các bậc thang. Khi tham gia trò chơi này trẻ  biết phối hợp chân tay nhịp   nhàng để bước lên và bước xuống các bậc thang. Đồ chơi này tôi đã sữ dụng các   long sữa bột kết lại với nhau thành từng khối một, các khối có chiều cao khác  nhau. Tiếp tục tôi kết tất cả các khối lại với nhau, rồi làm tay vịn hai bên để trẻ  cầm khi trẻ trèo. Dùng dạ xốp trang trí lên thật đẹp, hấp dẩn lôi cuốn trẻ. +  Làm “ mạng nhện”. Đây là trò chơi nhằm phát triển sự  khéo léo của trẻ. Tôi sữ  dụng các đoạn ống  nước ghép lại với nhau thành hình vuông sau đó đục lổ  trên các  ống nước rồi   dùng dây thừng mềm luồn đan thành các ô vuông. Khi tham gia trò chơi với dụng  cụ này trẻ phải bước qua các ô theo yên cầu của cô mà không chạm vào các sợi   dây, nếu chạm vào dây thì trẻ chưa đạt yêu cầu, trẻ phải làm lại. + Làm thang leo chữ A. Đây là dụng cụ  phục vụ  cho bài tập trèo lên xuống thang, nhằm mục đích phát  triển cơ tay, cơ chân cho trẻ, đồng thời rèn luyện sự phối hợp nhịp nhàng của tay  11
  12. và chân. Tôi đã vận động phụ huynh giúp đỡ phụ huynh đã hàn chiếc thang chữ a  với một mặt là các bậc thang bằng thép, mặt còn lại tôi đã dùng dây thừng và   đan theo hình mạng nhện. Sau đó tôi đã dùng sơn và sơn lên.         2.2.2. Xây dựng góc vận động ở lớp:       Góc vận động là một phần quan trọng trong môi trường phát triển, của trẻ  đây là môi trường vận động thu nhỏ  trong phạm vi lớp học mà trước đây chưa   được chú ý đến.  Xây dựng góc vận động, để  thuận tiện cho trẻ  sử  dụng và  tuyên truyền đến tất cả các bậc phụ huynh, tôi chọn vị trí mà phù hợp với lớp tôi  phụ trách. Tôi sắp xếp các đồ dùng dụng cụ để cho trẻ dễ lấy, dễ sử dụng. đến   mỗi hoạt động như  thể  dục sáng, giờ  học thể  dục, hoạt động ngoài trời và các   hoạt động khác trẻ có thể tự lấy đồ dùng đồ chơi phù hợp với vận động mà giáo   viên yêu cầu. Ngoài ra khi xây dựng góc vận động trẻ  có thể  tự  tham gia vận   động khi trẻ dược bố mẹ đón và cho chơi ở  sân trường, trẻ  có thể  rủ  bạn cùng  tập lại bài tập mà buổi sáng đã học cho bố mẹ xem. Khi xây dựng góc vận động   tôi nhận thấy trẻ lớp tôi tiến bộ  nhiều hơn, trẻ  tham gia vận động tự  nhiên và   tích cực hơn, đồng thời phụ huynh lớp tôi thấy được rõ hơn tầm quan trọng của  giáo dục thể chất, họ quan tâm hơn đến sự vận động của con mình, xem với vận   động này, vận động kia con mình thực hiện được đến đâu, có thực hiện tốt bài  tập không, có mạnh dạn tự  tin khi trèo thang hay bò dích dắc không. Ngoài ra  bản thân luôn tự rèn luyện mình trong chuyên môn nghiệp vụ, trau dồi kiến thức,   kỷ năng và biết sáng tạo trong việc làm các dụng cụ phục vụ cho hoạt động giáo  dục thể chất cho trẻ.      Bên cạnh đó tôi xác định để đảm bảo điều kiện thuận lợi cho trẻ hoạt động   phát triển thể chất của trẻ thì phải có dụng cụ luyện tập bởi vì thế các dụng cụ  này giúp năng cao hứng thú cho trẻ đối với việc thực hiện nhiệm vụ vận động,  giúp thỏa mãn nhu cầu vận động của trẻ. Các dụng cụ này phải đảm bảo tính an  toàn,  tính  thẩm  mỹ,   đồng  thời  các   nguyên  vật  liệu  phải  thân   thiện   với  môi  12
  13. trường và đảm bảo vệ  sinh. Bên cạnh đó kích thước, chiều cao, trọng lượng   phải đảm bảo phù hợp với độ tuổi của lớp mình phụ trách. Do đó tôi đã làm một   số  đồ  dụng, dụng cụ  luyện tập cho trẻ  từ  các nguyên vật liệu sẳn có  ở  địa   phương nơi tôi công tác.     Ví dụ 1: Làm cà kheo đơn. Đây là dụng cụ nhằm phát triển cơ chân và rèn luyện sự khéo léo cho trẻ. Tôi đã   làm dụng cụ cho trẻ tham gia vận động đi cà kheo, từ nguyên liệu là các vỏ hộp  sữa bột, các hộp nhựa thuốc làm tóc. Võ hộp được đục lỗ  để  xuyên dây thừng   qua, hai mặt phẳng của hộp được dán bằng xốp, đảm bảo tình thẩm mỹ  vừa  đảm bảo an toàn cho trẻ khi chơi không bị trơn trượt.    Ví dụ 2: Làm mô hình xâu chỉ. Đây là dụng cụ  nhằm phát triển vận động tinh cho trẻ  và rèn luyện sự  nhanh  nhẹn khéo léo của tay và mắt. Tôi đã dùng những tấm xốp lớn cắt thành hình  quả  táo và những  ống hút nước nhựa nhiều màu sắc, tôi cắt thành từng đoạn  nhỏ. Dùng keo gắn những đoạn  ống nhựa đó vào hình quả, các màu được dán   xen kẻ. Tôi đã chuẩn bị  các sợi chỉ  màu và kim bằng nhựa để  trẻ  chơi xâu chỉ  theo màu của ống.  Ví dụ 3: Làm cử tạ.   Đây là dụng cụ nhằm phát triển cơ tay cho trẻ, rèn luyện sự dẻo dai của đôi tay.   Tôi đã dùng các võ lon nước ngọt và đổ  đây xi măng vào, sau đó gắn ống nước   nhựa vào. Võ lon được cắm vào  ở  hai đâu  ống nhựa. Tiếp theo dùng dạ, xốp   trang trí vào sao cho thật hấp dẩn.  Ví dụ 4: Làm cổng chui            Đây là dụng cụ  nhằm phát triển cơ  bụng lườn, củng như  cơ  chân, tay   đồng thời củng rèn luyện sự khéo léo của trẻ. Tôi đã dùng lốp xe máy củ và thép   củng như hộp sữa bột. Tôi đã cắt chiếc lốp ra, sau đó dùng thanh thép luồn vào  13
  14. trong lốp và gắn nó vào hai hộp sữa. Tiếp điếp dùng sơn phun lên, dùng xốp, dạ  trang trí lên.        Ngoài việc sưu tầm vật liệu để  làm đồ  dùng phục vụ  cho hoạt động phát  triển thể chất tôi đã lập kế hoạch tổ  chức bám sát chương trình mục tiêu chăm   sóc giáo dục trẻ  với những nội dung rõ ràng, dụng cụ  bổ  trợ  cho một số  hoạt   động chủ đề cụ thể.  2.2.3: Tạo môi trường cho trẻ chơi các trò chơi dân gian      Trong thời đại công nghệ thông tin nên các trò chơi dân gian củng xa dần đối  với trẻ, các bậc phụ huynh thường sữ dụng máy tính, ti vi, điện thoại là dụng cụ  giải trí của trẻ. Vì vậy các trò chơi dân gian đối với trẻ  bây giờ  thật là xa lạ.  Mặc dầu trẻ là người được sinh ra và lớn lên ở vùng nông thôn.      Với mong muốn tạo điều kiện cho trẻ có cơ hội được trải nghiệm những trò   chơi dân giả mà những thế hệ trước đã sữ dụng nó làm những trò chơi chính cho   lứa tuổi ấu thơ của họ. Tôi đã tham mưu phối hợp với các giáo viên trong nhóm  lớp chọn không gian thích hợp tạo nên một góc chơi “ Góc dân gian”.  Ở  đó  chúng tôi đã chuẩn bị  rất nhiều đồ  dùng mang tính chất dân gian, củng những   một số đồ dùng, đồ chơi, hình ảnh minh họa dành cho các trò chơi dân gian như:  Thẻ  để  trẻ  chơi chuyền; sỏi, đá để  trẻ  chơi cắp cua, ô ăn qua; cờ  để  trẻ  chơi  cướp cờ…v.v. Chính việc tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi dân gian đã góp phần   rèn luyện sức khõe, kỹ  năng ứng xữ  hợp lý với các tình huống khác nhau, trong  cuộc sống và thói quen làm việc nhóm.           Tận dụng  không  gian rộng  và thoáng mát, tôi đã lựa chọn các  trò chơi  dân gian nhằm  rèn  luyện  sự  nhanh  nhẹn  và  phát  triển  thể  lực cho trẻ như  trò chơi: “ Rồng  rắn  lên  mây ”; “ Cáo  và  thỏ”; “ Trốn  tìm ”; “ Thả đỉa ba ba”;  “Mèo đuổi chuột”… Ngoài  ra   các trò chơi này thường tổ chức cho cả lớp   được chơi, tôi luôn động  viên  tất cả  trẻ tham gia vào trò chơi càng đông càng  vui khi tất cả cùng nhau tham gia chơi trò chơi cùng bạn chơi sẽ tạo sự gắn bó  14
  15. đoàn kết tạo sự thân thiện giữ các bé với nhau.     2.2.4: Tổ chức các hoạt động thể chất có hiệu quả.          Để  tổ  chức tốt các hoạt động thể  chất có hiệu quả  thì việc làm đầu tiên  không thể thiếu là lập kế hoạch và xây dựng chương trình. Lựa chọn nội dung   vận động cơ  bản, các trò chơi vận động, các bài tập thể  dục phù hợp với lứa   tuổi của trẻ. Cho trẻ  tập luyện thường xuyên liên tục đúng giờ  đối với hoạt  động giáo dục thể chất. Tổ chức hoạt động giáo dục thể chất để  khuyến khích  tính tự  giác và tích cực  ở  trẻ. Lựa chọn hình thức tổ  chức hoạt động giáo dục   thể chất phong phú đa dạng.       Với quan điểm “mỗi đứa trẻ là một cá thể riêng biệt” và “mỗi đứa trẻ đều có  cơ hội được học bằng nhiều cách khác nhau”, vì vậy dạy cho trẻ mầm non cần  được tiếp cận với phương pháp “lấy trẻ làm trung tâm”. Đó là phương pháp mà   giáo viên cần chú ý đến hứng thú, nhu cầu, khả năng, thế mạnh của mỗi trẻ để  hiểu, đánh giá đúng và tôn trọng. Căn cứ  vào khả  năng, nhu cầu học tập, kinh  nghiệm sống của trẻ  để  xác định mục tiêu, nội dung cụ  thể  trong từng hoạt   động và đảm bảo tốt mục tiêu giáo dục đề ra. GV có nhiều sáng tạo trong việc  đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức tổ  chức hoạt động nhằm phát huy   tính tích cực, chủ động, sáng tạo của trẻ trong quá trình tham gia các hoạt động   giáo dục tại trường.  Trẻ  sẽ  tích cực, chủ  động tham gia các hoạt động thể  dục thể  thao, làm  việc theo nhóm để  được trải nghiệm, trao đổi, chia sẻ  và trình bày ý kiến của   mình; biết suy nghĩ và vận dụng những điều đã học vào thực tế cuộc sống, giải   quyết các tình huống mà trẻ  gặp phải… Từ  đó, trẻ  mạnh dạn, tự  tin, tích cực,  chủ  động, tư  duy, sáng tạo, thích thú tìm tòi, khám phá trong quá trình tham gia  các hoạt động giáo dục ở trường, ở lớp. Vì thế giáo viên cần chú ý giáo dục lấy  trẻ  làm trung tâm  để  tiết học thể  dục của trẻ luôn đạt kết quả  cao. Trẻ  hứng   thú tham gia hoạt động. 15
  16. Trong một tiết học thể dục luôn có 3 phần: Phần khởi động, phần trọng  động và phần hồi tĩnh. Trong phần trọng động có: Bài tập phát triển chung và  vận động cơ bản. *Khởi động: ­ Để  trẻ  tập trung chú ý, giáo viên cần sử  dụng tín hiệu khác nhau như  :   Trống, xắc xô,...Ngoài ra, nếu có điều kiện, giáo viên sử dụng tín hiệu âm thanh. ­ Âm nhạc, đó là tín hiệu dễ thu hút sự chú ý của trẻ. Tuy nhiên, trong một  tiết học, giáo viên nên sử  dụng một loại dụng cụ  tín hiệu thống nhất để  khỏi  ảnh hưởng đến sự chú ý của trẻ. Bên cạnh những tín hiệu trên, giáo viên có thể  sử dụng khẩu lệnh, mệnh lệnh. Có thể tiến hành phần khởi động như sau: Giáo viên cho trẻ đi bộ thành vòng tròn khép kín, giáo viên đi vào phía trong vòng  tròn ngược chiều với trẻ  để  theo dõi và điều khiển trẻ  tập. Cho trẻ  đi thường  phối hợp với các kiểu đi: đi kiễng gót 2m, đi thường 5m, 2m đi bằng gót chân,  5m đi thường, đi như vậy khoảng 2­3lần. Sau đó, cho trẻ chuyển sang chạy thay   đổi tốc độ: chậm­nhanh­chậm. Hoặc cuối phần khởi động, giáo viên có thể cho   trẻ  chơi một trò chơi vận động nhẹ  nhàng như: “Tiếng gọi của ai?”, “Chuông   reo ở đâu?”, có tác dụng làm cho trẻ phấn khởi, thích thú trước khi chuyển sang   phần trọng động. * Trọng động: Tập những động tác mới, hoặc ôn động tác cũ hay nâng cao trình   độ luyện tập của trẻ. ­ Rèn luyện phát triển thân thể  toàn diện và các tố  chất thể  lực.Bồi dưỡng và  giáo dục ý chí, phẩm chất đạo đức tốt cho trẻ. ­Thực hiện bài tập phát triển chung: ­ Phát triển và rèn luyện các nhóm cơ chính; cơ bả vai, cơ chân, cơ mình, những  động tác phát triển hệ hô hấp và những động tác hỗ trợ cho bài tập vận động cơ  bản. 16
  17. Ví dụ: Bài tập vận động cơ  bản là “ném xa”thì khi chọn động tác cho bài tập   phát triển chung, giáo viên lưu ý chọn động tác tay đưa từ  dưới lên cao và tập   động tác này số  lần nhiều hơn các động tác còn lại. Hoặc bài tập vận động cơ  bản là “bật xa”, nhiệm vụ  chính là  tập cho trẻ  biết nhún chân, giáo viên  nên   chọn bài  tập phát triển chung có động tác đứng lên ngồi xuống nhiều hơn.Khi   tập, nên cho trẻ cầm các dụng cụ như cờ, nơ, gậy thể dục,...nhưng các dụng cụ  đó phải phù hợp với vận động và không gây mệt mỏi cho trẻ. Các dụng cụ  đó  phải tạo cho trẻ lượng vận động chính xác, được sắp đặt theo từng thể loại để  dễ  lấy và phân phát cho trẻ. Khi chia dụng cụ cho trẻ, giáo viên phải lựa chọn   các biện pháp sao cho không mất thời gian và phải được tiến hành nhanh, gọn.  Cần chú ý kết hợp sử dụng dụng cụ và tập tay không cho trẻ để trẻ có cảm giác  đúng về động tác khi tập không có dụng cụ. +Vận động cơ bản. Hình thành và vận động kĩ năng cơ bản ở trẻ. Giáo viên cần  hướng dẫn tỉ mỉ tiến hành theo các bước sau : Tập mẫu, cho một số trẻ tập thử,   cả lớp tập. Giáo viên áp dụng các hình thức tổ chức: Cả lớp, nhóm, cá nhân tùy  thuộc vào bài tập và khả năng của trẻ. ­ Ví dụ: Dạy cho trẻ thực hiện bài tập " Đi dích dắc đổi hướng theo vạch chuẩn.  Đập và bắt bóng. ". Cô giáo có thể gợi ý : ­ Đố các con gì đây ?  ­ Các con có muốn đến thăm doanh trại bộ đội không ? Muốn đến được đó các  con phải vượt qua rất nhiều chướng ngại vật. ­ Hôm nay cô sẽ  cho các con tập bài: Đi dích dắc đổi hướng theo vạch chuẩn ­  Đập và bắt bóng.Cô cho trẻ nhắc lại tên bài học. ­ Cô làm mẫu lần 1. ­ Cô làm mẫu lần 2 giải thích :Tư  thế  chuẩn bị  : Cô đứng tự  nhiên chân rộng   bằng vai, 2 tay cầm bóng và đập xuống sàn, khi bóng nảy lên cô đưa 2 tay ra bắt  lấy bóng. Tiếp đến cô đi đến vạch vạch xuất phát đi dích dắc đổi hướng theo   17
  18. vạch chuẩn, khi đi cô chú ý mắt nhìn thẳng, không chạm vào vạch, cô đi hết con   đường, sau đó cô đi nhẹ nhàng về đứng cuối hàng. ­ Cô có thể cho 2 trẻ lên làm mẫu, khi trẻ làm cô kết hợp giãi thích rõ hơn. ­ Lớp thực hiện lần lượt (cô quan sát sửa sai ) ­ Chia 2 nhóm thi đua thực hiện (cô bao quát và sửa sai) * Trò chơi vận động: Trò chơi vận động nhằm củng cố  rèn luyện và hỗ  trợ  cho bài tập vận   động cơ bản. Giáo viên lựa chọn những trò chơi vận động cơ bản như trò chơi :   Tín hiệu , Chó sói xấu tính , Bắt chước tạo dáng ,cáo và thỏ ... Ví dụ  : Bài tập vận động bật qua vật cản thì trò chơi vận động là “Thi ném vào  vòng”; ném xa bằng một tay thì trò chơi vận động là “ Đua ngựa”. Mục đích  nhằm rèn luyện những kỉ năng của các vận động cơ bản. *Lưu ý: Đối với những bàn tập có 1 vận động thì giáo viên nên tổ chức trò  chơi vận động, còn với những bài tập có 2 đến 3 vận động thì giáo viên không  nên tổ chức trò chơi vận động vì trẻ vận động quá sức. * Hồi tỉnh:  Đưa cơ  thể  về  trạng thái bình thường sau quá trình vận động liên tục.   Giáo viên phải làm cho trẻ có cảm giác thoải mái, phấn khởi đỡ mệt mỏi, không  chán học. Giáo viên có thể tiến hành  nhiều hình thức : cho trẻ đi vòng tròn,  hít   thở  , trò chơi vận động tĩnh như  : “Bóng bay xanh”, “Tìm đồ  chơi”. Ví dụ  :Cô  cho trẻ đi vòng tròn đọc thơ “Bé bước một hai”, hít thở sâu.   Nhận xét tiết học: Giáo viên có thể  nhận xét ngay trong tiết học hoặc   cuối tiết học, trong tiết học khen trẻ kịp thời. Cuối tiết học chủ yếu động viên  trẻ, khen là chính        2.2.5: Tạo môi trường  tổ chức các trò chơi vận động mọi lúc mọi nơi   nhằm nâng cao thể lực cho trẻ. 18
  19. ­ Trò chơi vận động là hoạt động cần thiết  đối với trẻ. Theo chương trình   GDMN mới, giáo viên có thể tổ chức cho trẻ qua các hoạt động giáo dục sau: + Thời gian đón trẻ vào buổi sáng và trả trẻ vào buổi chiều.  + Trong các buổi vui chơi trong lớp hoặc ngoài trời.  + Trong các giờ  hoạt động học.  ­ Nếu như  hoạt động học nhằm cung cấp các kiến thức cho trẻ  thì hoạt động  ngoài trời lại giúp trẻ gần gũi với thiên nhiên, khám phá các hiện tượng tự nhiên   và phát triển thể  chất, hay như  hoạt động góc trẻ  lại được mở  rộng thêm về  cách chơi theo nhóm, biết chia sẻ  cùng bạn đoàn kết... Chính vì vậy giáo viên  cần chú ý lựa chọn và tổ  chức các trò chơi vận động cho phù hợp với tính chất  của từng hoạt động .  * Với giờ hoạt động học: ­ Giờ thể dục: Một giờ thể dục thường chỉ cung cấp cho trẻ một vận động mới   và một vận động ôn. Nên giáo viên cần tổ  chức vận động ôn cho trẻ  thông qua  trò chơi vận động nhằm rèn luyện thân thể  khỏe mạnh củng cố tố  chất nhanh,   khéo, luyện tập cho trẻ khả năng phản ứng nhanh đúng theo tín hiệu. Đồng thời   phát huy tính tích cực của trẻ khi tham gia hoạt động. Nên lựa chọn các trò chơi  vận động nhằm rèn luyện thân thể khoẻ mạnh, hoạt bát và năng động. Nhiều trò   chơi đòi hỏi trẻ phải mạnh mẽ, nhanh chân, nhanh mắt, nhanh miệng. Trẻ phải   có sức khỏe mới có thể  vui chơi và ngược lại vui chơi giúp cho trẻ  thêm khỏe  mạnh và năng động. * Hoạt động khám phá: Khi lựa chọn trò chơi cần đáp ứng tiêu chí sau: Nhằm   phát triển nhận thức, phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Cung cấp cho trẻ kỹ năng chơi   theo nhóm, kỹ  năng sử  dụng .  Đồ  chơi sáng tạo của giáo viên mầm non. Rèn  luyện trí nhớ và khả năng tư duy cho trẻ. +   Ví   dụ:   Hoạt   động   khám   phá   khoa   học: “Một   số   con   vật   nuôi   trong   gia  đình” sau khi cô cho trẻ  nhận biết gọi tên, nhận biết đặc điểm của con gà, con   19
  20. vịt. Thì đến phần trò chơi củng cố  cô sẽ  cho trẻ  chơi trò chơi “Ai nhanh nhất”  khi cô nêu đặc điểm hay tiếng kêu của con vật nào trẻ tìm con vật đó giơ lên và  nói. Hay trò chơi: “ Tìm về đúng chuồng” khi cô yêu cầu trẻ tìm về đúng chuồng  thì các cháu đội mũ con vật nào phải về đúng chuồng con vật. Với các trò chơi   này có thể áp dụng với nhiều chủ đề khác tùy vào nội dung của trò và chủ điểm   mà cô có cách đặt tên khác nhau. Nhưng vẫn mang một mục đích chính nhằm   củng cố ôn luyện kiến thức và kỹ năng vận động cho trẻ. + Với hoạt động khám phá xã hội: “Một số quy định giao thông đường bộ”  sau khi trẻ  quan sát các video và đàm thoại về  một số  quy định về  giao thông  đường bộ. Đến phần trò chơi củng cố tôi đã cho trẻ chơi trò chơi: “ Bé tham gia  giao thông” qua trò chơi này giúp trẻ củng cố lại bài vừa học không những vậy   tôi thấy trẻ rất hứng thú, nhanh nhẹn, khoẻ  mạnh hơn từ đó giúp trẻ  phát triển   tốt về thể lực. + Hoặc với hoạt động khám phá khoa học: “ Một số  loại rau” sau khi cho  trẻ  quan sát và nêu nhận xét về  đặc điểm, lợi ích của một số  loại rau và đến   phần luyện tập củng cố  thì tôi đã chọn trò chơi “ Hãy chọn đúng” với trò chơi   này tạo cho trẻ  được thoải mái trẻ không cảm thấy mệt mỏi mà ghi nhớ  được   lâu và rất thích thú tham gia vào trò chơi.  * Với hoạt động ngoài trời:            Bên cạnh  việc tổ chức  cho trẻ chơi các trò chơi vận động trong giờ học,  hoạt động ngoài trời trẻ còn được chơi các trò chơi vận động. Trẻ chơi với các  dụng cụ ở góc vận động trẻ sử dụng lốp xe ô tô, lốp xe máy hỏng để chơi lăn  lốp xe, bật nhảy, ném  trúng  đích… Hoặc  trẻ  có thể sử dụng những chiếc tạ  làm từ những quả bóng nhựa  để  phát  triển khả năng vận động của đôi tay. Qua  đây phát triển hơn và hoàn thiện  hơn về thể lực. Tôi tổ chức cho trẻ chơi các trò  chơi vận động theo nhóm nhỏ trong  một không gian hẹp: “Kéo cưa lừa xẻ”; “  Chi chi chành chành”; “Cắp cua bỏ giỏ”.... 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0