intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nhằm phát huy tính tích cực, chủ động trong hoạt động vui chơi ngoài trời cho trẻ 3-4 tuổi

Chia sẻ: Canhvatxanhbaola | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:21

112
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm mầm non được hoàn thành với một số biện pháp như sau: Lập kế hoạch tổ chức hoạt động ngoài trời cho trẻ; Tạo môi trường hợp lý và có tính phát triển; Tổ chức các trò chơi hoạt động ngoài trời tạo hứng thú cho trẻ; Tuyên truyền tới phụ huynh những nội dung hoạt động ngoài trời qua các hình thức khác nhau;...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nhằm phát huy tính tích cực, chủ động trong hoạt động vui chơi ngoài trời cho trẻ 3-4 tuổi

  1. UBND HUYỆN GIA LÂM TRƯỜNG MẦM NON ĐẶNG XÁ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Một số biện pháp nhằm phát huy tính tích cực, chủ động trong hoạt động vui chơi ngoài trời cho trẻ 3-4 tuổi Tác giả: Nguyễn Thị Thu Trang Chức vụ: Giáo viên Lĩnh vực: Chăm sóc giáo dục Năm học 2020 – 2021
  2. 1/15 PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ Như chúng ta đã biết trẻ mầm non " Học mà chơi - chơi mà học". Hoạt động vui chơi là hoạt động chủ đạo của lứa tuổi mầm non, mà trong đó vui chơi ngoài trời là một hoạt động không thể thiếu vì trẻ sẽ được hít thở không khí trong lành, được quan sát thế giới xung quanh khám phá những điều mới lạ từ thiên nhiên giúp trẻ tăng thêm vốn sống và nhất là trẻ được tự do hoạt động. Chương trình giáo dục mầm non được triển khai theo Thông tư số 17/2009/TT-BGDDT ngày 25/7/2009 của Bộ trưởng bộ giáo dục và đào tạo đặc biệt coi trọng việc tổ chức các hoạt động giáo dục phù hợp với sự phát triển của từng cá nhân trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực hồn nhiên, vui tươi, đồng thời tạo cơ hội cho giáo viên phát huy khả năng sáng tạo trong việc lựa chọn và tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ một cách linh hoạt, mềm dẻo, thực hiện phương châm “ Học mà chơi, chơi mà học” đáp ứng mục tiêu phát triển toàn diện về mọi mặt . Đối với trẻ thơ hoạt động vui chơi ngoài trời có ý nghĩa đặc biệt. Hoạt động vui chơi ngoài trời là con đường tiếp xúc độc đáo của trẻ mẫu giáo với thế giới xung quanh. Nhờ có hoạt động này trẻ bước vào giai đoạn đầu tiên của quá trình hình thành nhân cách, trí tuệ và thể lực cho trẻ. Việc giáo dục trẻ nhỏ về những giá trị của môi trường sống, giúp trẻ được gần gũi với thiên nhiên, tìm hiểu và học cách hòa nhập với môi trường xung quanh là vô cùng cần thiết. Quá trình giáo dục này có thể tiến hành thông qua nhiều hoạt động khác nhau nhưng hoạt động ngoài trời vẫn được coi là hoạt động có nhiều ưu thế. Rất nhiều nhà khoa học đã chứng minh rằng: “Sau các hoạt động giáo dục có chủ đích, giáo viên cho trẻ tham gia vào các hoạt động ngoài trời, có khi chỉ cần đi dạo quanh sân trường cũng đủ giúp trẻ vận động thân thể và hít thở không khí trong lành, giúp đầu óc trẻ thoải mái, sảng khoái hơn. Ngoài ra, khi luyện tập và tham gia các trò chơi vận động ngoài trời thường xuyên với thời gian thích hợp sẽ giúp cho cơ thể trẻ tự tổng hợp Vitamin D (Vitamin D được tổng hợp từ chất 7 – Dehydrocholesterol ở dưới da dưới tác dụng bức xạ của tia cực tím trong ánh sáng mặt trời thành cholecalciferol – Vitamin D3) góp phần giúp cho hệ xương phát triển. Đặc biệt, ở lứa tuổi đang lớn này, xương hấp thụ nhiều canxi hơn nên tham gia các hoạt động ngoài trời giúp cho các tế bào tạo xương xây đắp cho xương đặc hơn, rắn chắc hơn, dẻo dai hơn. Trẻ sẽ phát triển tối đa về chiều cao, về trọng lượng, về sự rắn chắc của thể hình”. Nhiều nghiên cứu khoa học cũng đã chứng minh: “Không gì khiến trẻ thấy thoải mái, tự tin và vui vẻ hơn khi trẻ được chạm tay vào mọi thứ xung quanh và tự khám phá sự việc bằng các giác quan, cảm xúc của mình”.
  3. 2/15 Trong tài liệu hướng dẫn, tổ chức thực hiện chương trình giáo dục mầm non – Mẫu giáo bé 3 – 4 tuổi, xuất bản tháng 9 năm 2009 có đoạn viết hướng dẫn giáo viên lưu ý đến mục đích của việc tổ chức hoạt động ngoài trời: “Với trẻ mẫu giáo bé 3 – 4 tuổi, giáo viên tổ chức cho trẻ chơi và tham gia các hoạt động ngoài phạm vi lớp học với mục đích: Tạo điều kiện cho trẻ được tiếp xúc với không khí trong lành của thiên nhiên, rèn luyện sức khỏe, thiết lập mối quan hệ giữa trẻ với môi trường xung quanh, góp phần mở rộng vốn hiểu biết của trẻ về môi trường tự nhiên, xã hội; thỏa mãn nhu cầu chơi và hoạt động theo ý thích của trẻ”. Một lợi ích quan trọng của các hoạt động ngoài trời là tăng cường kĩ năng giao tiếp của trẻ. Trẻ sẽ tiếp xúc, làm quen, nói chuyện với các bạn trong lớp, từ đó giúp trẻ mạnh dạn, tự tin hơn trong giao tiếp. Ngoài ra, trẻ sẽ dễ dàng thích nghi, hòa nhập khi đến các môi trường khác. Do đó, có thể khẳng định rằng, hoạt động ngoài trời có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc phát triển thể chất, tình cảm, trí tuệ của trẻ. Hoạt động vui chơi ngoài trời tạo cho trẻ sự nhanh nhẹn và thích ứng với môi trường tự nhiên đồng thời trẻ tự tin, mạnh dạn trong cuộc sống. Chính vì nhu cầu nhận thức của trẻ muốn khám phá thế giới xung quanh, tôi đã mạnh dạn nghiên cứu và đưa ra: "Một số biện pháp nhằm phát huy tính tích cực, chủ động trong hoạt động vui chơi ngoài trời cho trẻ 3-4 tuổi ". Với mong muốn góp phần giải quyết những trăn trở của các cô giáo để cùng trao đổi và thực hiện tốt đề tài này.
  4. 3/15 PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Cơ sở lý luận: Phương pháp dạy học (PPDH) tích cực là một thuật ngữ rút gọn, được dùng ở nhiều nước để chỉ những phương pháp giáo dục, dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người học. PPDH tích cực hướng tới việc hoạt động hóa, tích cực hóa hoạt động nhận thức của người học, nghĩa là tập trung vào phát huy tính tích cực của người học chứ không phải là tập trung vào phát huy tính tích cực của người dạy, tuy nhiên để dạy học theo phương pháp tích cực thì giáo viên phải nỗ lực nhiều so với dạy theo phương pháp thụ động. Phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh có nghĩa là phải thay đổi cách dạy và cách học. Chuyển cách dạy thụ động, truyền thụ một chiều “đọc- chép”, giáo viên làm trung tâm sang cách dạy lấy học sinh làm trung tâm hay còn được gọi là dạy và học tích cực. Trong cách dạy này học sinh là chủ thể hoạt động, giáo viên là người thiết kế, tổ chức, hướng dẫn, tạo nên sự tương tác tích cực giữa người dạy và người học. Hoạt động ngoài trời là một trong những hoạt động vui chơi mà trẻ hứng thú nhất, mang lại cho trẻ nhiều niềm vui và kiến thức cần thiết về thế giới xung quanh chúng.Trẻ nhận thức thế giới xung quanh bằng cách tiếp xúc, tìm hiểu, khám phá và quan tâm đến những gì xảy ra ở cuộc sống xung quanh mình. Qua hoạt động ngoài trời trẻ thỏa mãn nhu cầu hoạt động, nhu cầu tìm hiểu khám phá của trẻ. Môi trường cho trẻ hoạt động ngoài trời sẽ là một môi trường hấp dẫn và lôi cuốn trẻ nếu chúng ta biết nắm bắt và tận dụng tất cả những yếu tố có sẵn trong thiên nhiên, tác động vào chúng qua các trò chơi, quan sát, tìm hiểu sự vật xung quanh trẻ trong các tình huống. Những câu hỏi như: vì sao, làm thế nào… và từ sự tò mò ham hiểu biết ở trẻ, ta giáo dục cho trẻ hình thành hành vi đẹp, thói quen tốt, góp phần phát triển nhân cách trẻ. Hoạt động ngoài trời bao gồm các hoạt động có chủ đích (nhằm rèn luyện một số kiến thức, kỹ năng cho trẻ một cách khoa học, theo đúng mục tiêu của chương trình); các hoạt động giúp trẻ nhận biết và làm quen với môi trường và cuộc sống xung quanh… Có thể nói, khi trẻ tham gia các hoạt động ngoài trời, khi trẻ đùa nghịch, cười nói, chạy nhảy… thực chất là trẻ khám phá, học hỏi và có điều kiện phát triển tốt nhất những cảm xúc tích cực của mình.
  5. 4/15 Bên cạnh đó, các hoạt động này giúp trẻ phát triển về mặt thể chất, vận động, giúp bé tiêu hao năng lượng, do đó sẽ ăn ngủ ngon hơn. Việc chạy nhảy, vui đùa, hít thở không khí trong lành sẽ giúp cho đầu óc thoải mái, sảng khoái hơn, bé sẽ tiếp thu các bài học trong lớp một cách dễ dàng hơn. Trẻ 3-4 tuổi rất quan tâm và chú ý đến những gì xung quanh, trẻ tò mò thích thú khám phá thiên nhiên. Trẻ càng ngày càng phát triển thì khả năng nhận diện thế giới xung quanh chúng cũng rõ ràng hơn. Ở thời kì này trẻ hành động không còn mang tính bộc phát như lúc trước nữa, mà chúng hiểu được vì sao mình lại làm thế này hay vì sao mình lại làm thế kia. Lúc trước chúng hành động thiếu chủ đích, còn bây giờ chúng làm việc hoàn toàn có chủ đích. 2. Thực trạng vấn đề Trường mầm non Đặng Xá thuộc địa bàn xã Đặng Xá - huyện Gia Lâm - thành phố Hà Nội, trường được thành lập từ năm 1961 dưới sự quản lý của UBND xã Đặng Xá với nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ từ 24 -72 tháng tuổi. Đến tháng 8 năm 2005, thực hiện hướng dẫn số 438/HD-LS GD&ĐT-NV- TC ngày 11/10/2004 của Liên Sở GD&ĐT- Nội vụ - Tài chính về thực hiện thành lập trường mầm non bán công, chuyển mô hình từ trường mầm non nông thôn sang trường mầm non bán công trên địa bàn thành phố Hà Nội, theo quyết định số 490/QĐ - TCUB ngày 01 tháng 7 năm 2005 của UBND huyện Gia Lâm. Năm 2008, theo quyết định số 766/QĐ - UBND ngày 30 tháng 6 năm 2008 của UBND huyện Gia Lâm, trường mầm non bán công Đặng Xá chuyển sang trường mầm non công lập từ ngày 01/08/2008 có tên là Trường mầm non Đặng Xá. Từ năm 2018 trở về trước, trường có từ 4 - 6 điểm nằm rải rác tại các thôn: Thôn Lở, thôn Đổng Xuyên, thôn Kim Âu, thôn Đặng, thôn Hoàng Long, thôn Cự Đà. Tháng 10 năm 2018, được sự quan tâm của UBND thành phố Hà Nội và UBND huyện Gia Lâm đã đầu tư quy hoạch xây dựng trường về 01 điểm có tổng diện tích là 8462,7 m2 nằm giữa trung tâm xã Đặng Xá - Gia Lâm - Hà Nội với tổng số 20 phòng học, 8 phòng chức năng, 4 phòng năng khiếu khang trang rộng rãi thoáng mát. Năm học này tôi được phân công phụ trách lớp mẫu giáo bé. Với tấm lòng yêu nghề mến trẻ, nhiệt tình tích cực trau dồi kiến thức, học hỏi qua sách vở, đồng nghiệp, qua các lớp bồi dưỡng , tôi đã hiểu rõ tầm quan trọng của việc phát huy tính tích cực chủ động của trẻ ở hoạt động vui chơi ngoài trời. Chính vì vậy tôi luôn mong muốn tổ chức những giờ hoạt động vui chơi ngoài trời sáng tạo, hấp dẫn phù hợp với lứa tuổi của trẻ để trẻ được phát huy tính tích cực chủ
  6. 5/15 động khi tham gia hoạt động ngoài trời. Nhưng trên thực tế khi tổ chức cho trẻ dạo chơi ngoài trời, tôi thấy trẻ lớp tôi do còn nhỏ nên khả năng quan sát, ghi nhớ, dự đoán và đưa ra kết luận của trẻ còn khá hạn chế, nhiều trẻ chưa phát huy được tính cực chủ động và không hứng thú khi tham gia hoạt động. Đứng trước khó khăn tôi luôn trăn trở, suy nghĩ và tự hỏi làm thế nào và bằng cách gì để trẻ lớp tôi hứng thú hơn khi tham gia hoạt động ngoài trời và trong những giờ hoạt động ngoài trời trẻ phát huy được tính tích cực chủ động, giúp trẻ phát triển sự sáng tạo? Trong quá trình nghiên cứu và thực hiện tôi đã gặp những thuận lợi và khó khăn sau: 2.1. Thuận lợi: Nhà trường vừa được đón chuẩn 2 nên về môi trường trường, lớp đã rất đẹp và khang trang. Khuôn viên trường sạch sẽ thoáng mát, đồ chơi ngoài trời phong phú và đa dạng cho trẻ chơi. Được sự quan tâm của ban giám hiệu nhà trường, đầu tư về cơ sở vật chất tương đối đầy đủ, trang bị nhiều đồ dùng đồ chơi hoạt động ngoài trời đa dạng và phong phú . Bản thân tôi được ban giám hiệu nhà trường phân công phụ trách lớp mẫu giáo bé đã nhiều năm nên việc nắm bắt được tâm sinh lý của lứa tuổi này cũng tương đối rõ. Thêm vào đó ban giám hiệu còn thường xuyên cho tham gia các buổi sinh hoạt chuyên môn, tổ chức các buổi hội giảng và được tham gia các tiết kiến tập của trường và của huyện nên tôi đã có nhiều thuận lợi trong việc tổ chức các hoạt động ngoài trời cho trẻ. Bản thân thường xuyên học hỏi các đồng nghiệp qua các buổi dự giờ hoạt động và tìm hiểu qua các loại sách báo mạng Intenet đồng thời có kế hoạch sắp xếp hoạt động vui chơi theo từng chủ đề với sự hứng thú của trẻ. Trẻ khỏe mạnh, nhanh nhẹn, mạnh dạn, hứng thú tham gia trò chơi. Phụ huynh rất quan tâm đến trường lớp đã ủng hộ các nguyên vật liệu tự nhiên để giáo viên làm các đồ dùng tự tạo cho trẻ hoạt động. 2.2. Khó khăn: Cơ sở vật chất của nhà trường mới, rộng, khang trang nhưng còn thiếu rất nhiều cây bóng mát cổ thụ trong sân trường dẫn đến sân trường còn nắng, nóng. Nền sân đổ bê tông nên càng tăng thêm độ nóng khi cho trẻ tham gia hoạt động ngoài trời dưới những ngày hè oi ả ngay cả khi vẫn còn sáng sớm. Bản thân nhiều khi còn chưa chu đáo khi tổ chức các giờ hoạt động ngoài trời trong kế hoạch.
  7. 6/15 Môi trường quan sát đã rất phong phú nhưng giáo viên chưa khai thác được hiệu quả cao. Nội dung lựa chọn trong các giờ hoạt động ngoài trời còn nghèo nàn, chưa thực sự phong phú, thường lặp đi, lặp lại do chưa thực sự để tâm. Trẻ chưa thực sự hứng thú và tự tin trong các buổi hoạt động ngoài trời. Phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến các nội dung chương trình của các con trên lớp nên chưa có sự phối hợp với giáo viên nên hiệu quả chưa cao. 3. Những biện pháp chính 3.1. Lập kế hoạch tổ chức hoạt động ngoài trời cho trẻ: Trên thực tế trường tôi có diện tích sân rộng đẹp, sĩ số học sinh khá đông nên việc tổ chức hoạt động ngoài trời đòi hỏi giáo viên phải lập kế hoạch tổ chức một cách hợp lý và tìm tòi những nội dung hoạt động ngoài trời, những trò chơi vận động, trò chơi dân gian gắn với chủ đề, gắn với mốc thời gian phù hợp để tạo cho trẻ những giờ hoạt động ngoài trời hiệu quả nhất. Chính vì vậy, ngay từ đầu năm học tôi đã bắt đầu có những kế hoạch cụ thể cho từng tuần, từng tháng về nội dung hoạt động ngoài trời của trẻ. Trước tiên tôi bao quát hết toàn cảnh sân trường, liệt kê hết các danh mục cần quan sát, nội dung quan sát cho từng đối tượng và chia đều ra các tháng theo từng chủ đề sự kiện. Tiếp theo tôi liệt kê các câu hỏi cho từng nội dung nhằm tìm ra các câu hỏi mở, kích thích sự tò mò của trẻ, phát huy khả năng tư duy sáng tạo, khả năng mạnh dạn và tự tin ở trẻ theo từng mục tiêu mà trẻ cần đạt được trong tháng đó. Với mỗi câu hỏi tôi còn dự kiến các câu trả lời của trẻ và tìm trước những tình huống có thể xảy ra. Sau khi đưa ra được những ý tưởng cho từng tiết học tôi nghiên cứu cách kiểm tra trên trẻ và đánh giá trẻ theo cách tự nhiên nhất để không làm ảnh hưởng đến tâm lí của trẻ. Cứ như vậy, sau mỗi tháng tôi lại tự rút ra cho mình kinh nghiệm và có những lưu ý bổ sung cho các tiết dạy lần sau. 3.2. Tạo môi trường hợp lý và có tính phát triển: Môi trường cho trẻ hoạt động là nơi có nguồn thông tin phong phú, khuyến khích tính độc lập và hoạt động tích cực cho trẻ.Vì vậy, biện pháp tạo môi trường hợp lý sẽ giúp trẻ tìm tòi, khám phá và phát hiện những điều mới lạ, hấp dẫn, các kiến thức, kĩ năng của trẻ sẽ được củng cố và bổ sung. Tạo môi trường phù hợp, đa dạng, phong phú sẽ gây hứng thú cho trẻ và bản thân giáo viên, góp phần hình thành nâng cao mối quan hệ thân thiện, tự tin giữa giáo viên với trẻ, giữa trẻ với trẻ. 3.2.1. Tổ chức cho trẻ quan sát:
  8. 7/15 Đây là hình thức cho trẻ làm quen với kiến thức tự nhiên, xã hội xung quanh trẻ, kích thích óc tìm tòi khám phá của trẻ. Nội dung quan sát thường dựa vào khả năng của từng trẻ để có thể nâng cao hay hạ thấp yêu cầu tùy từng trường hợp quan sát. Để cho trẻ quan sát được tốt hơn, tôi đã hướng trẻ cùng chuẩn bị trước khi quan sát, chẳng hạn với chủ đề thế giới thực vật thì yêu cầu trẻ thực hiện ở nhà như tìm hiểu về cây xanh, tôi vận động phụ huynh cho con mang đến lớp cho cả lớp cùng xem, ngoài ra cô cần có câu hỏi gợi ý nhằm phát triển tư duy của trẻ. Với cách này tôi nhận thấy trẻ hoạt động rất tích cực và không những thế, tôi đã nhận được sự tham gia rất nhiệt tình của phụ huynh học sinh. Trẻ quan sát vườn rau (xem ảnh tại phụ lục – hình ảnh 1) 3.2.2. Lấy trẻ làm trung tâm Trong quá trình quan sát cô luôn lấy trẻ làm trung tâm, cho trẻ được tự nhận xét, đánh giá, được cầm, sờ, nắm,... sự vật. Cô luôn quan tâm, phát huy tính tích cực của trẻ trong khi chơi bằng cách khai thác kinh nghiệm thực tế của trẻ, tận dụng môi trường sẵn có và cho trẻ được thực hành nhiều nhất.Tạo được nhiều các tình huống cho trẻ phải suy nghĩ giải quyết tình huống đó và sáng tạo nhiều nội dung chơi, chủ đề chơi phong phú hơn. Trẻ được hoạt động một cách tích cực nhất, từ đó gây nhiều hứng thú cho trẻ khi chơi. Cô luôn chú ý tạo cho trẻ cảm giác thoải mái khi quan sát và bầu không khí vui tươi giữa cô và trẻ để buổi chơi thu được kết quả thành công nhất. Trẻ được tự tay làm thí nghiệm trứng nổi trứng chìm (xem ảnh tại phụ lục – hình ảnh 2) 3.2.3. Chuẩn bị các nguyên vật liệu từ địa phương phục vụ cho hoạt động chơi thiên nhiên: Chuẩn bị tốt về đồ dùng đồ chơi, tâm lí, sức khỏe cho buổi hoạt động. Để buổi hoạt động ngoài trời đạt kết quả cao, trước hết người giáo viên phải: - Xác định đối tượng, số lượng, vị trí các đối tượng, khu vực tổ chức hoạt động của trẻ, dự kiến những ảnh hưởng của thời tiết đến các đối tượng trẻ sẽ quan sát khám phá. Dự kiến về nội dung sẽ cho trẻ lao động, chăm sóc thiên nhiên. - Chuẩn bị phương tiện cho trẻ hoạt động, ngoài các đối tượng đã có trên sân, vườn, cần chuẩn bị các dụng cụ cho trẻ hoạt động như: các đồ chơi cần thiết, các đồ dùng, dụng cụ cho trẻ tham gia lao động, làm thí nghiệm, những đồ chơi cho trẻ chơi đóng vai. -Tìm hiểu tâm lí và tình trạng sức khỏe của từng trẻ trước khi khám phá.
  9. 8/15 - Tạo cơ hội để trẻ nói về những suy nghĩ của mình. - Sưu tầm các trò chơi mới lạ để thu hút trẻ - Nhắc trẻ uống nước, đi vệ sinh trước khi ra sân. Không chỉ về học tập mà thông qua hoạt động khám phá thiên nhiên ngoài trời sẽ tăng cường sức đề kháng cho cơ thể trẻ, giúp trẻ có một sức khỏe dồi dào, chống lại sự thay đổi đột ngột của thời tiết. Chuẩn bị nguyên vật liệu cho trẻ làm thí nghiệm trứng chìm trứng nổi (xem ảnh tại phụ lục – hình ảnh 3) 3.2.4 Tạo bầu không khí thoải mái trước khi quan sát Đối với trẻ nhỏ, sự động viên khích lệ của người lớn sẽ tạo cho trẻ sự thoải mái, tự tin vào bản thân, trẻ dám làm, dám nghĩ và dám nói ra những điều trẻ quan sát phát hiện ra, nếu bầu không khí không được thoải mái trẻ sẽ không dám nêu lên những điều trẻ khám phá được vì trẻ sợ, nếu sai sẽ bị mắng, nên việc tạo cho trẻ có tâm thế thoải mái khi quan sát sẽ giúp giờ học trở nên sôi động, giúp trẻ tích cực hơn trong giờ khám phá đạt kết quả cao. Bầu không khí thoải mái trước khi trẻ bước vào giờ hoạt động ngoài trời (xem ảnh tại phụ lục – hình ảnh 4) 3.2.5 Tổ chức quan sát trực tiếp các đối tượng, thường xuyên cho trẻ tiếp xúc với môi trường sống Hoạt động ngoài trời là cơ hội tốt nhất để tổ chức các hoạt động đa dạng tích cực của trẻ, trong quá trình hoạt động trẻ được tiếp xúc với thiên nhiên: với mây, với nắng và gió, với hoa, lá, cỏ cây,... Vậy nên khi tổ chức cho trẻ quan sát cần cho trẻ quan sát trực tiếp nhất là trẻ phải được thường xuyên quan sát môi trường sống, trong quá trình quan sát, khả năng tri giác của trẻ chính xác hơn, nhanh nhạy hơn, có khả năng ghi nhớ có mục đích. Vì khi quan sát trẻ được tận mắt nhìn thấy cây cỏ, hoa lá, các con vật và những công việc làm của con người. Trẻ được nhìn, sờ tay, ngửi, ăn, nếm,... những cái mới lạ trong thiên nhiên và đích thực tai trẻ nghe thấy tiếng chim hót, gà gáy,... nói chung trẻ sẽ được đắm mình trong môi trường thiên nhiên và khám phá cuộc sống mới lạ. Ví dụ: Khi khám phá các loại cây trẻ mẫu giáo sẽ hiểu sâu hơn, rõ hơn và cụ thể hơn về các loại cây (thân đứng, thân bò, thân leo,...). Trẻ quan sát cây hoa (xem ảnh tại phụ lục – hình ảnh 5) 3.2.6 Tổ chức cho trẻ khám phá xã hội thông qua lao động Lao động là một hình thức tổ chức giáo dục quan trọng cho trẻ trong trường mầm non, đây là hoạt động được trẻ nhỏ ưa thích. Trong quá trình tham gia lao
  10. 9/15 động, trẻ sẽ tích lũy được các kinh nghiệm trong cuộc sống, tổ chức cho trẻ lao động là cơ hội cho trẻ được thể hiện và rèn luyện các phẩm chất nhân cách quan trọng của người lao động, đó là sự cần cù, chịu khó, sự kiên trì, quyết tâm, cố gắng vượt khó để hoàn thành nhiệm vụ. Có thể tổ chức cho trẻ lao động chăm sóc thiên nhiên như: xới đất, nhổ cỏ, nhặt lá úa cho cây, cho chim và thú nuôi ăn, nhặt lá rụng, tưới nước cho cây,... Ví dụ: Sau khi tổ chức cho trẻ quan sát cây trong sân trường, giáo viên có thể hỏi trẻ: Làm gì cho cây mau lớn? Các con có muốn tự mình chăm sóc cây không? Sau đó cô cho trẻ sử dụng bay để vun đất cho gốc cây, sử dụng bình tưới để tưới nước, tìm sâu,... Để cho trẻ có sự ham thích khám phá tự nhiên ta cần cho trẻ quan sát các hiện tượng sự vật xung quanh mình. Ví dụ: Trẻ xuống sân trường thấy nhiều lá vàng, cô cho trẻ thi nhau nhặt lá vàng và cùng trò chuyện với nhau về lá vàng. Trẻ nhặt lá vàng dưới sân trường (xem ảnh tại phụ lục – hình ảnh 6,7) Đồng thời để tạo hứng thú cho trẻ chơi với thiên nhiên, cô gợi ý cho trẻ đem nhiều nguyên vật liệu mở như các loại hạt, cỏ, cọng rau, bìa các tông, vỏ trai, vỏ hến, đá sỏi. Thay đổi nhiều hình thức cho phong phú. Cô gợi ý cho trẻ chơi giúp trẻ sáng tạo trong sản phẩm của mình. + Nhặt các loại lá khác nhau để xếp thành các hình dạng khác nhau. + Xâu các loại hạt với nhau tạo thành những chiếc vòng cổ xinh xắn. + Nhặt lá tạo thành hình các con vật. Ví dụ:Sau khi trẻ nhặt lá vàng xong, cô sẽ hướng dẫn trẻ tạo thành hình con trâu đơn giản. Trẻ nhặt lá tạo thành hình con trâu (xem ảnh tại phụ lục – hình ảnh 8, 9) 3.3. Tổ chức các trò chơi hoạt động ngoài trời tạo hứng thú cho trẻ. 3.3.1 Trò chơi phát triển thể chất: trò chơi với các đồ chơi sẵn có ở trường: Thông qua các hoạt động leo trèo trên các đồ chơi ngoài trời: cầu trượt, đu quay, bập bênh, các vận động chạy, nhảy lò cò, tung, ném bóng... rèn cho trẻ sự khéo léo, nhanh nhẹn của đôi bàn tay, bàn chân, giáo dục trẻ không leo trèo những nơi nguy hiểm. Tổ chức cho trẻ chơi một số trò chơi sinh hoạt tập thể đơn giản, trò chơi sinh hoạt cộng đồng cũng rất thu hút trẻ như: trò chơi đoàn kết, trời nắng trời mưa, đổi chỗ cho bạn, úp cá,... hoặc cũng có thể hát cho trẻ một số bài sinh hoạt tập thể đơn giản như: Bé đánh răng, cùng vui chơi, bạn ở đâu. Ngoài những trò chơi vận động theo chương trình chăm sóc giáo dục trẻ tôi đã linh hoạt trong
  11. 10/15 việc thay đổi luật chơi, thay đổi tên trò chơi nhằm thu hút và hấp dẫn trẻ vào các trò chơi. Ví dụ: Trò chơi “đổi chỗ” có thể thay đổi tên là “tìm bạn”, “thay thế”,... Trò chơi “đuổi bóng” thay đổi là “chạy thi”,... Cùng làm với cô những đồ chơi ngoài trời: nhặt những chiếc lá khô và đếm, đoán xem đó là lá gì, so sánh to nhỏ. Phấn vẽ hoặc bất cứ dụng cụ cho trẻ học giờ thể dục cũng có thể vận dụng cho trẻ hoạt động ngoài trời cũng là một hình thức ôn luyện kĩ năng vận động cho trẻ. Trẻ chơi với phấn dưới sân trường (xem ảnh tại phụ lục – hình ảnh 10) 3.3.2 Trò chơi phát triển giác quan: Trẻ lắng nghe tiếng động tiếng kêu ở đâu, nghe tiếng gió thổi, nghe tiếng chim hót, nhìn lá rụng, ngửi mùi hoa, mùi cỏ, mùi lá cây, cảm nhận ánh nắng mặt trời qua trò chơi: “Ai tinh mắt?”, “Đoán cây qua lá”, “Đoán vật bằng tay”, “Đoán xem tiếng động gì?” 3.3.3 Trò chơi phát triển nhận thức: Trẻ chơi với cát, nước, sỏi, phấn vẽ, đất đá để biết được tính chất của chúng. Chơi với lá cây như: xếp lá thành những hình dạng khác nhau theo trí tưởng tượng của trẻ như: hình bông hoa, ngôi nhà, con bướm, ông mặt trời. Trẻ tham gia trồng cây, chăm sóc vườn cây xung quanh khu vực trường nhằm phát triển óc tò mò của trẻ: Quan sát sự thay đổi hàng ngày của cây xanh trong trường và phân loại chúng: Nhóm có hoa, nhóm không có hoa, nhóm cây dây leo, nhóm cây ăn quả. Qua những trò chơi này giúp trẻ mở rộng mối quan hệ với thế giới xung quanh, cách chăm sóc cây xanh và bảo vệ cây xanh, rèn cho trẻ cách giao tiếp lịch sự với mọi người, biết yêu quý và bảo vệ thiên nhiên. Ngoài những hoạt động khám phá, tìm tòi thì với thiên nhiên ấy ta có thể xen lẫn vào đó các trò chơi vận động, học tập, dân gian để củng cố tri thức mà trẻ vừa được khám phá, trải nghiệm. Khi tổ chức các trò chơi giáo viên cần lưu ý tạo cho trẻ không khí sôi nổi, thoải mái, lôi cuốn trẻ tham gia vào trò chơi tích cực. Cần xen kẽ trò chơi động và tĩnh để giúp trẻ cân đối về thể lực. Có thể tận dụng các nguyên vật liệu thiên nhiên sẵn có trên sân để tổ chức thành trò chơi học tập đơn giản, nhưng cũng nhằm mục đích củng cố tri thức và phát triển tư duy của trẻ. Ví dụ: Trò chơi học tập khi trẻ mới học ở giờ Toán với đề tài “Đếm đến 5, nhận biết chữ số 5” ta có thể cho trẻ tìm 5 cây trong vườn giống nhau và tìm số
  12. 11/15 5 gắn vào đó. Cho mỗi trẻ nhặt 5 lá cây và xếp thành hình bé thích như bông hoa, ngôi sao,... Tổ chức cho trẻ được chơi tự do theo ý thích. Cho trẻ chơi với cát, nước, xây mô hình bằng cát, sỏi, vẽ trên sân, trên cát, đất hoặc trẻ có thể chơi các trò chơi đóng vai, leo trèo, trốn tìm, đuổi nhau,... chơi với các đồ chơi sẵn có ngoài trời. Trẻ chơi trò chơi “Sói ơi, ngủ à?” (xem ảnh tại phụ lục – hình ảnh 11) Thông qua trò chơi giúp cho trẻ có tính đoàn kết, yêu thương nhau, sự tự tin, can đảm trước những sự việc biến đổi không ngừng của cuộc sống. Trẻ chơi với đồ chơi sẵn có ngoài trời (hình ảnh 12,13) 3.4. Tuyên truyền tới phụ huynh những nội dung hoạt động ngoài trời qua các hình thức khác nhau. 3.4.1. Tuyên truyền qua bảng thông báo của lớp Mọi hoạt động trên lớp của trẻ nếu chúng ta không chia sẻ với phụ huynh thì thật đó là một sai lầm lớn nhất. Bởi phụ huynh là những người có thể cùng giáo viên kết hợp tốt nhất để có thể dạy trẻ đạt hiệu quả tốt nhất có thể. Cả ngày trẻ ở cùng cô, tối về bố mẹ, ông bà trông nom. Môi trường để trẻ phát triển tốt nhất phải từ cô và gia đình trẻ. Nắm được tầm quan trọng đó tôi luôn coi trọng sự góp sức của phụ huynh là thiết yếu. Chính vì vậy tôi đã rất trú trọng nội dung tuyên truyền trên bảng thông báo và không ngừng trao đổi với phụ huynh qua các giờ đón, trả trẻ hàng ngày. 3.4.2. Tuyên truyền qua zalo nhóm lớp bằng hình ảnh các hoạt động tại lớp của các con. Ngoài việc tuyên truyền qua bảng thông báo và trao đổi thì theo tôi đó chỉ là lý thuyết, còn thực tế như thế nào thì phải là những giờ học bổ ích được ghi lại qua các thước phim hay hình ảnh quay lại những hoạt động đó của trẻ tại lớp. Sau đó gửi làm minh chứng cho phụ huynh được tận mắt chứng kiến và cảm nhận được lợi ích của việc đi học hàng ngày, ích lợi của các hoạt động của trẻ tại lớp là vô cùng quan trọng. Từ những ý nghĩ đó tôi đã làm được rất nhiệu bộ phim của lớp gửi cho phụ huynh. Thật đáng phấn khởi khi phụ huynh vui vẻ xem, thả tim, hưởng hứng các hoạt động của lớp một cách nhiệt tình và hào hứng. Chính vì vậy mà các cuộc vận động tại lớp cần sự hỗ trợ của các bậc phụ huynh về mọi mặt đều đạt kết quả cao. 3.5. Phối kết hợp cùng phụ huynh chống nắng cho trẻ khi tham gia hoạt động ngoài trời.
  13. 12/15 Phải nói rằng, trường mầm non Đặng Xá hiện nay là một trong những trường có cơ sở vật chất và môi trường trong lẫn ngoài đẹp gần như nhất Huyện bởi diện tích rộng, khuôn viên đẹp, nhiều cây cảnh, cây ăn quả. Tuy nhiên số lượng cây xanh lấy bóng mát, cổ thụ trồng ở ngoài sân trường còn hạn chế do nhiều lý do khách quan. Do trường mới xây mới nên những cây trong sân trường cũng mới trồng, cho dù cây trồng toàn là cây to, cổ thụ nhưng chưa kịp phát tán rộng, đủ để che nắng cho học sinh khi tham gia các hoạt động của nhà trường, nhất là hoạt động ngoài trời của các lớp. Chính vì vậy, bản thân là một giáo viên dạy trẻ, tôi đã gặp phải rất nhiều những khó khăn khi cho trẻ ra ngoài quan sát. Phía sânn sau của nhà trường là khoảng sân của trường cũ giữ lại nên có rất nhiều cây xanh và mát. Trẻ hoạt động rất tốt, nhưng sân trước phía cổng trường còn quá nhiều khoảng trống do còn thiết kế làm sân tập thể dục và khoảng trống để khi tổ chức các buổi lễ, hội có chỗ mắc bạt che nắng. Thấy đó là những điều không thể khắc phục ngay nên tôi có ý kiến với phụ huynh đăng kí đồng phục cho các con tại lớp đầy đủ và mang mũ của đồng phục đi nộp cho cô giáo giữ. Khi nào lớp có các hoạt động ngoài trời hay dã ngoại thì 100% trẻ trên lớp có mũ đội. Ngoài ra, tôi cũng trao đổi với phụ huynh sau này nếu nhà trường cần huy động sự ủng hộ của phụ huynh để phối kết hợp làm khung che cho trẻ trước sân khấu thì phụ huynh hãy ủng hộ nhiệt tình. Tất cả vì con em chúng ta! 4. Hiệu quả SKKN Sau khi thực hiện các biện pháp tôi đã thu được một số kết quả sau: 4.1. Về bản thân: - Tôi thấy mình đã nâng cao được cách tổ chức các hoạt động vui chơi ngoài trời cho trẻ. - Rút được kinh nghiệm trong việc chủ động tìm tòi những nội dung hoạt động ngoài trời đã gây hứng thú và giúp trẻ phát huy được tính chủ động tích cực hơn. - Tìm tòi và sưu tầm được rất nhiều những trò chơi hay lạ, những đề tài để hướng trẻ quan sát thử nghiệm . - Tận dụng sáng tạo hơn trong những đồ dùng đồ chơi với các nguyên vật liệu đơn giản, gần gũi xung quanh trẻ mà hiệu quả và nâng cao yêu cầu khi trẻ tham ra chơi. - Tôi đã có hướng thay đổi cách hướng dẫn đồ dùng đồ chơi, nguyên vật liệu mới mẻ, phong phú và đã tạo hứng thú thu hút trẻ tham gia hoạt động.
  14. 13/15 4.2. Về trẻ: - Trẻ hứng thú và tích cực hưởng ứng theo hoạt động của trò chơi. - Qua một năm tiến hành và sửa đổi theo nhiều cách khác nhau để tìm ra những hướng tốt nhất cho cháu khi hoạt động ngoài trời tôi nhận thấy đa số cháu đã trở nên nhanh nhẹn, chủ động trong mọi hoạt động rõ rệt, cụ thể là các cháu có tính nhút nhát như : Hải Linh, Kiên Minh, Tuấn Cường, Minh Đức, Ánh Dương, Đúc Dương… cuối năm học các cháu trở nên mạnh dạn và tự tin hơn trong giao tiếp, hoạt bát hơn và không còn rụt rè nhút nhác như lúc đầu năm học, hơn thế nữa nhận thức của các cháu về thế giới xung quanh cũng phát triển rõ rệt, cháu chăm học hơn và luôn chủ động trong mọi hoạt động khám phá về thế giới xung quanh. Mặt khác những cháu khác trong lớp đã nắm đựơc một số kiến thức khoa học, kiến thức xã hội khi tham gia tích cực vào những hoạt động thiên nhiên, hoạt động ngoài trời. Chẳng hạn cháu hiểu được: - Làm thế nào để vườn cây của bé luôn xanh tươi sạch sẽ? - Tại sao lại có hiện tượng sấm chớp khi trời mưa? 4.3. Khảo sát cuối năm (so sánh kết qủa): Nội dung Tổng Trước khi thực hiện Sau khi thực hiện số trẻ Số trẻ đạt Tỷ lệ Số trẻ đạt Tỷ lệ Mức độ hứng thú 32 18 56% 30 94% Nhận thức 32 15 47% 29 91% Ngôn ngữ 32 16 50% 31 97% Mạnh dạn trong 32 14 44% 30 94% giao tiếp Thể lực 32 20 62,5% 32 100% Nhìn vào bảng khảo sát cuối năm chúng thấy được sự tiến bộ của các con rất rõ rệt về mọi mặt. Từ sự hứng thú, nhận thức, ngôn ngữ, mạnh dạn trong giao tiếp đến thể lực của trẻ. Chính những kết quả trên đã là động lực giúp tôi tiếp tục có những ý tưởng mới trong quá trình dạy học của mình
  15. 14/15 III. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 1. Kết luận Qua một thời gian dài nghiên cứu và cho cháu hoạt động ngoài trời theo các phương pháp trên tôi nhận thấy cháu trở nên thông minh nhanh nhẹn rõ rệt, cháu tích cực và chủ động trong mọi hoạt động tìm tòi và khám phá thế giới xung quanh. Cháu biết suy nghĩ và đặt ra nhiều câu hỏi suy luận lý thú cho cả cô và trẻ khác cùng suy nghĩ trả lời. Bên cạnh đó ngôn ngữ trẻ trở nên mạch lạc hơn, trẻ mạnh dạn và tự tin hơn trong giao tiếp rất nhiều, thói quen lao động tự phục vụ ở trẻ tốt hơn. Không những thế ở trẻ còn hình thành những phẩm chất tốt như khả năng phối hợp hoạt động tốt với các bạn, khả năng tự kềm chế, nhường nhịn bạn, biết chơi cùng bạn và giúp đỡ bạn. Đó là niềm vui không chỉ dành cho các bậc cha mẹ mà còn là niền vui lớn của cô giáo mầm non, của những người làm công tác giáo dục. Qua quá trình nghiên cứu và thực hiện các biện pháp trên vào việc phát huy tính tích cực và chủ động của trẻ ở hoạt động vui chơi ngoài trời tôi đã rút ra bài học kinh nghiệm sau : - Cô giáo phải luôn tìm tòi, sáng tạo nhiều trò chơi mới lạ và thay đổi nhiều hình thức trò chơi để thu hút sự hứng thú của trẻ. - Cô cần sưu tầm nhiều trò chơi mới lôi cuốn và hấp dẫn trẻ và có kế hoạch cụ thể, rõ ràng ngay từ đầu năm học. - Qua áp dụng sáng kiến kinh nghiệm ở trường đó là một bài học để mình thử nghiệm phương pháp dạy của mình trên trẻ, qua đó thấy được những trò chơi nào nên áp dụng và áp dụng vào lúc nào, vào thời điểm nào để lôi cuốn sự chú ý của trẻ và tạo cho trẻ sự hứng thú, thoải mài trong khi chơi. - Với đồng nghiệp cùng học hỏi những kinh nghiệm qua những trò chơi dân gian, phương pháp gây hứng thú cho trẻ khi quan sát... 2. Kiến nghị a) Đối với phòng giáo dục Tăng cường hơn các lớp tập huấn chuyên môn cho giáo viên vào dịp hè. b) Đối với ban giám hiệu: - Tạo điều kiện cho giáo viên tham gia học tập tại các đơn vị bạn nhiều hơn nữa để trao đổi học hỏi kinh nghiệm. - Thường xuyên họp chuyên môn, bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên về cách tổ chức hoạt động ngoài trời theo hướng đổi mới để giáo viên cùng trao đổi rút kinh nghiệm.
  16. 15/15 Trên đây là "Một số biện pháp nhằm phát huy tính tích cực chủ động trong hoạt động vui chơi ngoài trời cho trẻ 3 - 4 tuổi ". Tôi kính mong hội đồng nhà trường, hội đồng thi đua cấp trên và đồng nghiệp cùng tham khảo và đóng góp ý kiến để tôi có thêm kinh nghiệm và nâng cao trình độ chuyên môn trong giảng day.
  17. TRƯỜNG MẦM NON ĐẶNG XÁ PHIẾU ĐIỀU TRA THỰC TRẠNG TRƯỚC KHI THỰC HIỆN GIẢI PHÁP "Một số biện pháp nhằm phát huy tính tích cực chủ động trong hoạt động vui chơi ngoài trời cho trẻ 3-4 tuổi ". (Dành cho CB-GV-NV- PHHS trường mầm non Đặng Xá) Để góp phần nâng cao chất lượng nhà trường cùng với chất lượng chăm sóc - giáo dục trẻ tại trường mầm non Đặng Xá. Xin anh (chị) vui lòng hợp tác, trao đổi về các vấn đề sau. Chúng tôi xin cam đoan chỉ sử dụng kết quả điều tra vào mục đích khoa học. 1. Anh (chị) hãy cho biết ý kiến của anh (chị) về việc áp dụng"Một số biện pháp nhằm phát huy tính tích cực chủ động trong hoạt động vui chơi ngoài trời cho trẻ 3-4 tuổi” tại lớp mẫu giáo bé C3?  Rất cần thiết  Cần thiết  Không cần thiết 2. Anh (chị) hãy cho biết lớp mẫu giáo bé C3 có khả năng làm tốt áp dụng"Một số biện pháp nhằm phát huy tính tích cực chủ động trong hoạt động vui chơi ngoài trời cho trẻ 3-4 tuổi" không?  Khả năng rất tốt  Khả năng tốt  Khả năng trung bình  Ít khả năng 3. Anh (chị) cho biết, theo anh (chị) lớp mẫu giáo bé C3 có cần sự phối hợp của phụ huynh trong lớp kết hợp để giúp giáo viên trong lớp hoàn thành kế hoạch nghiên cứu và áp dụng các biện pháp phát huy tính tích cực chủ động vui chơi ngoài trời cho trẻ tại lớp hay không?
  18.  Rất cần  Cần  Không cần 4. Anh (chị) cho biết nếu lớp mẫu giáo bé C3 cần anh (chị) ủng hộ một phần nhỏ sự phối hợp của anh (chị) để giúp giáo viên trong lớp hoàn thành kế hoạch nghiên cứu và áp dụng các biện pháp phát huy tính tích cực chủ động vui chơi ngoài trời cho trẻ tại lớp anh ( chị ) có sẵn sàng không?  Rất sẵn sàng  Sẵn sàng  Không sẵn sàng 11. Xin anh (chị) vui lòng cho biết một số thông tin về bản thân Tên: ...................................................................................................... …… Tuổi: ..................................................................................................... … Nơi công tác: ........................................................................................ …… Xin chân thành cảm ơn những ý kiến chia sẻ của anh (chị)! TRƯỜNG MẦM NON ĐẶNG XÁ PHIẾU ĐIỀU TRA THỰC TRẠNG SAU KHI THỰC HIỆN GIẢI PHÁP "Một số biện pháp nhằm phát huy tính tích cực chủ động trong hoạt động vui chơi ngoài trời cho trẻ 3-4 tuổi ". (Dành cho CB-GV-NV-PHHS trường mầm non Đặng Xá)
  19. Để góp phần nâng cao chất lượng nhà trường cùng với chất lượng chăm sóc - giáo dục trẻ tại trường mầm non Đặng Xá. Xin anh (chị) vui lòng hợp tác, trao đổi về các vấn đề sau. Chúng tôi xin cam đoan chỉ sử dụng kết quả điều tra vào mục đích khoa học. 1. Anh (chị) hãy cho biết lớp mẫu giáo bé C3 đã làm tốt đề tài “Một số biện pháp nhằm phát huy tính tích cực chủ động trong hoạt động vui chơi ngoài trời cho trẻ 3-4 tuổi "chưa?  Làm rất tốt  Làm tốt  Làm trung bình  Làm chưa tốt 2. Anh (chị) nêu cảm nhận của mình về con em sau khi được học và áp dụng các biện pháp nhằm phát huy tính tích cực chủ động trong hoạt động vui chơi ngoài trời cho trẻ 3-4 tuổi "?  Rất hài lòng  Hài lòng  Hài lòng bình thường  Chưa hài lòng 3. Sau khi áp dụng các biện pháp nhằm phát huy tính tích cực chủ động trong hoạt động vui chơi ngoài trời cho trẻ 3-4 tuổi như hiện nay, anh (chị) hãy cho biết trẻ có sự thay đổi như thế nào trong các hoạt động?  Trẻ thích đi học, yêu bạn bè, thầy cô.  Trẻ vui vẻ, hạnh phúc khi đến trường.  Trẻ sợ đi học 4. Xin chị (anh) vui lòng cho biết một số thông tin về bản thân Tên: .................................................................................................... … Tuổi: ................................................................................................... … Nơi công tác: ...................................................................................... … Xin chân thành cảm ơn những ý kiến chia sẻ của chị (anh)!
  20. MỤC LỤC Nội dung Trang I- ĐẶT VẤN ĐỀ 1 II- GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 3 1. Cơ sở lý luận 3 2. Thực trạng vấn đề 4 3. Những biện pháp chính 6 3.1 Lập kế hoạch tổ chức hoạt động ngoài trời cho trẻ 6 3.2. Tạo môi trường hợp lý và có tính phát triển 6
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1