Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nhằm phát huy tính tích cực vận động của trẻ 4-5 tuổi trong giáo dục thể chất
lượt xem 4
download
Đề tài tập trung nghiên cứu các biện pháp hay, tổ chức thực hiện có hiệu quả nhằm phát huy tính tích cực vận động của trẻ 4-5 tuổi trong giáo dục thể chất ở trường mầm non. Xây dựng các biện pháp nhằm phát huy tính tích cực vận động cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi được tiến hành một cách toàn diện.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nhằm phát huy tính tích cực vận động của trẻ 4-5 tuổi trong giáo dục thể chất
- CÔNG HOA XA HÔI CHU NGHIA VIÊT NAM ̣ ̀ ̃ ̣ ̉ ̃ ̣ Đôc lâp – T ̣ ̣ ự do – Hanh phuc ̣ ́ TÊN ĐỀ TÀI SÁNG KIẾN GIẢI PHÁP MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC VẬN ĐỘNG CỦA TRẺ 4 5 TUỔI TRONG GIÁO DỤC THỂ CHẤT CHO TRE ̉ Ở TRƯƠNG MÂM NON. ̀ ̀
- CÔNG HOA XA HÔI CHU NGHIA VIÊT NAM ̣ ̀ ̃ ̣ ̉ ̃ ̣ Đôc lâp – T ̣ ̣ ự do – Hanh phuc ̣ ́ TÊN ĐỀ TÀI SÁNG KIẾN GIẢI PHÁP MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC VẬN ĐỘNG CỦA TRẺ 4 5 TUỔI TRONG GIÁO DỤC THỂ CHẤT CHO TRE ̉ Ở TRƯƠNG MÂM NON. ̀ ̀ Họ và tên: Trần Thị Liên Chức vụ: Giáo viên Đơn vị công tác: Trường Mầm non Phú Thủy
- 1. PHÂN M ̀ Ở ĐÂU. ̀ 1.1. Lý do chọn đề tài: Bác Hồ đã từng nói: “Muốn làm việc được tốt, lao động được giỏi phải có sức khỏe mà muốn có sức khỏe thì phải luyện tập thể dục thể thao… (1960). Bác kêu gọi mọi người tập thể dục, Bác nói “Xã hội mạnh khỏe thì từng con người phải khỏe mạnh”. “Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”. Trẻ em là công dân của xã hội, là thế hệ tương lai của đất nước nên ngay từ khi lọt lòng chúng ta cần chăm sóc giáo dục trẻ thật chu đáo. Đặc biệt giáo dục thể chất cho trẻ càng có ý nghĩa quan trọng hơn bởi trong nghị quyết TW4 về những vấn đề cấp bách của sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của nhân dân có ghi rõ: “Sức khỏe là cái vốn quý nhất của mỗi con người và của toàn xã hội, là nhân tố quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Trẻ em ở lứa tuổi mầm non là thời kỳ quan trọng nhất để thực hiện các hoạt động phát triển thể chất, giúp cơ xuơng ngày một săn chắc, việc luyện tập các động tác vận động, khả năng giữ thăng bằng, sự phối hợp các giác quan và vận động giữa các cơ với nhau. Đây chính là thời kỳ phát triển đa dạng các lĩnh vực. Phát triển thể chất, phát triển nhận thức, phát triển ngôn ngữ, phát triển tình cảm và quan hệ xã hội, phát triển thẩm mỹ cho trẻ. Muốn có sức khỏe tốt thì ngay từ lứa tuổi mầm non trẻ đã được làm quen với các vận động đơn giản, các bài tập thể dục phù hợp với lứa tuổi của trẻ nhằm giúp trẻ phát triển sức khỏe một cách tốt nhất. Chính vì thế giáo dục thể chất là một bộ phận quan trọng của giáo dục phát triển toàn diện, có mối quan hệ mật thiết với giáo dục đạo đức, thẩm mỹ và lao động. Hơn nữa giáo dục thể chất cho trẻ mầm non càng có ý nghĩa quan trọng hơn bởi cơ thể trẻ đang phát triển mạnh mẽ, hệ thần kinh, cơ xương hình thành nhanh, bộ máy hô hấp đang hoàn thiện, cơ thể trẻ còn non yếu dễ bị phát
- triển lệch lạc, mất cân đối nếu không được chăm sóc giáo dục đúng đắn thì có thể gây nên những thiếu sót trong sự phát triển cơ thể trẻ mà không thể khắc phục được. Và giáo dục thể chất là một trong những nội dung giáo dục quan trọng trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ của nhà trường nhằm đào tạo thế hệ trẻ Việt Nam phát triển trí tuệ, cường tráng về thể chất, phong phú về tinh thần và trong sáng về đạo đức. Trong quá trình giáo dục thể chất cho trẻ mầm non, các nhiệm vụ giáo dục thể chất được hoàn thành bằng các hình thức khác nhau. Hình thức giáo dục thể chất ở trường mầm non là sự tổng hợp giáo dục về những hoạt động vận động nhiều dạng của trẻ, mà cơ bản là tính tích cực vận động của chúng. Sự tổng hợp những hình thức đó tạo nên một chế độ vận động nhất định, cần thiết cho sự phát triển đầy đủ về thể chất và củng cố sức khỏe cho trẻ. Ở trường mầm non sử dụng hình thức giáo dục thể chất qua các tiết học thể dục và các hoạt động vận động. Thể dục sáng và tiết thể dục giờ học được tiến hành với tất cả các lớp mẫu giáo, nhưng trong các hình thức đó đòi học giáo viên phải chọn lọc những bài tập vận động và phương pháp tiến hành với từng độ tuổi nhất định. Ngoài ra giáo viên cần chú ý hướng đến việc giáo dục trí tuệ, cảm xúc, điều khiển hành vi vận động ở trẻ, giúp trẻ hiểu được ý nghĩa của nhiệm vụ do giáo viên đề ra và tích cực vượt qua khó khăn xuất hiện trong hoạt động của mình. Qua đó không chỉ đánh giá chất lượng giáo dục mà còn tuyên truyền sâu rộng trong phụ huynh ý nghĩa về tầm quan trọng của phát triển thể chất cho trẻ. Chính vì vậy, năm học này tôi đã chọn đề tài “ Một số biện pháp nhằm phát huy tính tích cực vận động của trẻ 45 tuổi trong giáo dục thể chất” để phát triển sức khỏe hài hòa cho trẻ ở trương mâm non. ̀ ̀ 1.2. Điểm mới của đê tai: ̀ ̀ Qua nhiều nội dung, nhiều biện pháp, với mong muốn giúp trẻ hứng thú hơn, phát huy được tính tích cực vận động trong giáo dục phát triển thể chất, giúp trẻ phát triển tốt các cơ bắp, xương, khớp, sự khéo léo, dẻo dai... thông qua các động tác là cơ hội phát huy năng lực vận động tiềm ẩn của đứa trẻ. Trẻ được vận động một cách phù hợp sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của hệ thần kinh, giúp cho quá trình cảm giác, tri giác, trí nhớ, tư duy phát triển tốt. Giáo viên luôn chủ động sáng tạo xây dựng kế hoạch hoạt động, chú trọng gây hứng thú cho trẻ, tạo cơ hội phát huy tính tích cực vận động của trẻ thông qua các hoạt động giáo dục phát triển thể chất. Đổi mới phương pháp giảng dạy, lấy trẻ làm trung tâm, trẻ được hoạt động, được trải nghiệm, giáo viên chỉ là người hướng dẫn, gợi mở trẻ thực hiện. Trẻ được hoạt động theo năng lực của mình nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo, tránh áp đặt, rập khuôn, bắt buộc trẻ phải làm theo ý của giáo viên.
- Qua đó trẻ có ý thức trong việc phát triển vận động cho bản thân giúp trẻ thêm hào hứng để học tập và sống hồn nhiên hơn. Hơn nữa, giáo dục phát triển thể chất sẽ làm cho trẻ tạo ra nhiều đức tính tốt đẹp, hạn chế những tật xấu, rèn cho cơ thể tính bền bỉ, dẻo dai, đồng thời rèn luyện ý thức và tâm hồn các em theo chiều hướng tốt. Với mục đích giúp trẻ có một cơ thể khỏe mạnh, trẻ được phát triển một cách toàn diện về mọi mặt. 1.3. Phạm vi áp dụng đề tài: Đề tài của tôi tập trung nghiên cứu các biện pháp hay, tổ chức thực hiện có hiệu quả nhằm phát huy tính tích cực vận động của trẻ 45 tuổi trong giáo dục thể chất ở trường mầm non. Xây dựng các biện pháp nhằm phát huy tính tích cực vận động cho trẻ mẫu giáo 4 5 tuổi được tiến hành một cách toàn diện. Nội dung của đề tài được viết trên tinh thần tổng hợp những kinh nghiệm của bản thân, chủ yếu là những biện pháp tích cực, thiêt th ́ ực phu h ̀ ợp vơi công tác chăm sóc ́ giáo dục trẻ. 2. PHÂN NÔI DUNG ̀ ̣ 2.1. Thực trạng nội dung cần nghiên cứu. Năm học 2019 2020 tôi được nhà trường phân công dạy lớp mẫu giáo 4 5 tuổi, gồm 24 cháu, trong đó số cháu nam 11 cháu, nữ 13 cháu. Ở lứa tuổi Mầm non hoạt động chủ đạo của trẻ “Chơi mà học, học bằng chơi” thông qua các hoạt động đa dạng phong phú mà trẻ lĩnh hội kiến thức trong cuộc sống xung quanh trẻ. Đối với trẻ mầm non, trong nhiều thí nghiêm cho r ̣ ằng đây là thời kỳ hình thành tới 90% tế bào não, là thời kỳ phát triển hệ thần kinh, não, răng, xương, cân nặng, chiều cao. Về phương diện phát triển kỹ thuật vận động là thời kỳ hình thành khả năng tiếp thu những động tác liên quan đến vận động, không chỉ các động tác cơ bản và động tác bổ trợ. Với phương diện phát triển tình cảm xã hội thì đây là thời kỳ trẻ bỏ đi những suy nghĩ bản thân và dần dần hình thành tính cộng đồng. Vận động có vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển của cơ thể, ở mỗi một giai đoạn thì nhu cầu vận động của trẻ là khác nhau. Do đó phát triển tính tích cực vận động trong giáo dục thể chất cho trẻ em cần được tiến hành một cách mạnh mẽ, toàn diện, cần được sự quan tâm ủng hộ của toàn xã hội, tạo điều kiện cho trẻ phát triển tốt nhất. Với chuyên đề phát triển vận động cho trẻ đã được bậc học mầm non, Phòng giáo dục huyện Lệ Thủy triển khai tập huấn rộng rãi về các trường mầm non, đến từng
- giáo viên với nhiều giải pháp để thực hiện có hiệu quả. Trong quá trình giảng dạy ở lớp tôi thường gặp phải những thuận lợi và khó khăn sau: 2.1.1. Thuận lợi Được sự quan tâm chỉ đạo của nhà trường, các cấp lãnh đạo, ban ngành và hội phụ huynh học sinh. Được nhà trường tạo điều kiện để bản thân tham gia các lớp tập huấn của phòng, cụm tổ chức về chuyên đề từ đó đã tích lũy được kinh nghiệm trong việc lập kế hoạch giáo dục và tổ chức các hoạt động lấy trẻ làm trung tâm có hiệu quả. Phụ huynh ngày càng nhận thức rất rõ tầm quan trọng của việc thay đổi hình thức giáo dục cho con em mình, tạo được lòng tin của phụ huynh khi gửi con em mình tại trường. Cơ sở vật chất của trường lớp đầy đủ, đẹp, phù hợp với trẻ mầm non. Trường tổ chức bán trú cho trẻ ở lại cả ngày nên nề nếp ổn định. Trong lớp bố trí đủ 02 giáo viên. Phòng học mới xây, sạch sẽ thoáng mát. Có đủ đồ dùng theo thông tư 02 và theo nhu cầu của lớp. Phụ huynh học sinh quan tâm đến tình hình sức khỏe và chương trình học của con em mình. Một số cháu nhanh nhẹn, mạnh dạn, khả năng tiếp thu nhanh, thực hiện các vận động nhanh nhẹn, khéo léo, trả lời các câu hỏi mạch lạc đó là điều kiện tốt để giúp tôi tự tin thực hiện tốt lĩnh vực phát triển thể chất. Giáo viên đã được đào tạo chuẩn, có lòng yêu nghề mến trẻ. Trẻ chăm ngoan và tham gia tích cực các hoạt động, lễ phép, biết cùng nhau tham gia các hoạt động trên lớp. Trường có tư liệu, có các bài giảng điện tử, các hoạt động chăm sóc giáo dục được tải về từ trên mạng. 2.1.2. Khó khăn Giáo viên chưa có nhiều sáng tạo trong hoạt động giáo dục thể chất. Nhận thức của trẻ chưa đồng đều có trẻ sinh đầu năm, có trẻ sinh cuối năm nên ảnh hưởng đến việc rèn luyện giáo dục cá nhân trẻ. Nhận thức của một số phụ huynh đối với bộ môn này chưa cao, nên chưa tạo điều kiện giúp đỡ bồi dưỡng thêm cho trẻ ở nhà. Một số dụng cụ thể dục chưa phù hợp, chưa đầy đủ, chưa phong phú . Trẻ chưa tham gia học tập một cách tích cực, chưa chủ động sáng tạo, còn làm theo sự chỉ bảo của cô.
- Không gian tổ chức hoạt động cho trẻ còn chật hẹp. 2.1.3. Quá trình điều tra thực tiễn Để có cơ sở cho việc nghiên cứu của mình, tôi tiến hành điều tra, khảo sát tình hình của trẻ ở lớp tôi đầu năm. Qua điều tra khảo sát kết quả cho thấy như sau: Các chỉ số phát triển thể dục thể chất Nội dung Trẻ Tỷ lệ % Sự tập trung chú ý, hứng thú của trẻ khi 15/24 62,5% tham gia vận động. Trẻ tích cực tự giác trong giờ học 14/24 58,3% Trẻ khỏe mạnh, nhanh nhẹn, có thể lực tốt 16/24 66,6% Trẻ có các kỹ năng kỹ xảo vận động tốt 14/24 58,3% Tổ chức các hoạt động để trẻ phát huy được tính tích cực trong hoạt động giáo dục thể chất là một nhiệm vụ hết sức quan trọng trong việc thực hiện chương trình giáo dục mầm non, đảm bảo chất lượng và sự phát triển toàn diện phù hợp với từng cá nhân trẻ, đạt được mục tiêu giáo dục đã đề ra, góp phần nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động cho trẻ trong nhà trường, nâng cao kết quả dạy học cho giáo viên và phù hợp với trẻ tuổi mầm non theo yêu cầu phát triển của ngành học mầm non. Từ những khó khăn, thuận lợi và qua khảo sát tình hình thực tế đầu năm của lớp tôi ở trên nên tôi đã suy nghĩ và tìm ra những biện pháp phát huy tính tích cực vận động cho trẻ mẫu giáo 45 tuổi trong giáo dục thể chất. 2.2. Các giải pháp: 2.2.1. Bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ: Phải nói rằng việc tự học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho bản thân là điều đặt lên hàng đầu đối với mỗi giáo viên. Muốn thực hiện được điều đó mỗi giáo viên tích cực tìm tòi, nghiên cứu các tài liệu sách báo và các phương tiện thông tin đại chúng để trau dồi kỷ năng, kiến thức, nâng cao tay nghề, nghiệp vụ cho bản thân. Để ban thân va đông nghiêp n ̉ ̀ ̀ ̣ ắm được yêu cầu và phương pháp dạy cho trẻ thì việc bồi dương chuyên đê phat triên thê chât là r ̃ ̀ ́ ̉ ̉ ́ ất cần thiết và thường xuyên. Ngoài ra bản thân tôi phải xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể theo từng tháng, từng tuần, từng ngày, từng chủ đề, phù hợp với tình hình, đặc điểm của lớp mình phụ trách. Thường xuyên học hỏi để đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào trong công tác giảng dạy như: soạn giáo án điện tử, soạn bài dạy Powerpoit, khai thác trên mạng
- Internet để tìm những thông tin, những bài hát phù hợp để đưa vào giờ học gây hứng thú để phát huy tính tích cực vận động cho trẻ khi tham gia hoạt động. Trước khi vào năm học tôi đã tham dự lớp học bồi dưỡng chuyên môn do trường tổ chức với hình thức tổ chức theo khối lớp. Hàng tháng tham gia sinh hoạt chuyên môn theo khối để trao đổi học tập lẫn nhau. Trong các buổi sinh hoạt chyên môn tôi đã cung đông nghiêp ôn l ̀ ̀ ̣ ại phương pháp thực hiện hoạt động phát triển vận động, bằng cách tưng giáo viên nói l ̀ ại lần lượt các bước thực hiện hoạt động vận động, đồng thời tập nói cách hướng dẫn vận động đó. Ví dụ: Vận động cơ bản “Ném xa bằng 1 tay” Tư thế chuẩn bị: Cô đứng vào vạch chuẩn, đứng chân trước chân sau, tay phải cầm túi cát cùng với phía chân sau. Khi có hiệu lệnh “ném” thì cô đưa túi cát từ trước ra sau lên cao người hơi ngã về sau để ném túi cát ra xa. Các hình thức nhằm phát triển vận động cho trẻ trong giờ thể dục buổi sáng, giờ thể dục, trò chơi vận động, dạo chơi, thăm quan. Các hình thức đó đều góp phần rèn luyện và phát triển vận động cho trẻ. Trong đó trò chơi vận động là hình thức phát triển vận động có hiệu quả nhất. Trò chơi vận động thu hút nhiều trẻ cùng tham gia và còn có tác dụng hoàn thiện kỹ năng vận động cho trẻ. Vì vậy giáo viên cần quan tâm đến trò chơi vận động một cách tối đa. Ngoài ra trò chơi vận động còn tạo điều kiện để trẻ rèn luyện các tố chất và phát triển thể lực Ví dụ: Trò chơi Mèo đuổi chuột, Mèo và chim sẽ, Kéo co. Qua trò chơi trẻ được rèn luyện tính nhanh nhẹn, luồn khéo. Khi lên kế hoạch phải dựa vào khả năng đặc điểm lứa tuổi để đưa ra cách vận động cho phù hợp. Đầu năm thực hiện những bài tập nhẹ nhàng dễ thực hiện, cuối năm tăng dần độ khó, vận động tinh xảo khéo léo. Với sự chỉ đạo của phòng giáo dục, tổ chuyên môn của nhà trường tôi và các đồng ̉ chí trong tô đã d ự kiến thời gian thực hiện các chủ đề trong năm và thống nhất mục tiêu các chủ đề dựa trên nguyên tắc từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, phù hợp với từng chủ đề và độ tuổi. Thường xuyên dự giờ đồng nghiệp, trong quá trình dự giờ giáo viên tôi va đông ̀ ̀ ̣ ược bồi dưỡng thêm vê nh nghiêp đ ̀ ững kỹ năng cơ bản, cách hướng dẫn theo khả năng của trẻ tại lớp đó. Qua tiết dạy, người dự đã nắm được phương pháp của hoạt động, hình thức lên lớp, cách lấy, cất đồ dùng dụng cụ, cách làm đồ dùng tự tạo trong hoạt động vận động cho trẻ.
- Cuối mỗi chủ đề tôi va đông nghiêp th ̀ ̣ ̣ ảo luận nhận xét rút kinh nghiệm thực hiện chủ đề so với yêu cầu đề ra, ghi lại những đề nghị để trinh lên ban giam hiêu gi ̀ ́ ̣ ải đáp, hoặc tổ chức thao giang đ ̉ ể ban thân va đông nghiêp d ̉ ̀ ̀ ̣ ễ nhận thấy những điểm mạnh và những điểm còn hạn chế của đồng nghiệp từ đó rút kinh nghiệm cho bản thân. 2.2.2. Lập kế hoạch tổ chức cho trẻ vận động và xây dựng góc vận động. Dựa trên kế hoạch năm học của nhà trường xây dựng và căn cứ vào nội dung trong chương trình theo độ tuổi; Căn cứ vào thời gian, thời điểm thực hiện bài tập ở vào giai đoạn nào của chương trình năm học; Căn cứ vào mức độ phát triển, khả năng thực tế của trẻ, tôi đã xây dựng kế hoạch nội dung các vận động tập luyện cho trẻ, xác định độ khó của từng bài tập và sắp xếp theo trình tự để đưa vào hướng dẫn trẻ cho phù hợp đi từ dễ đến khó đảm bảo củng cố, phát triển những vận động trẻ đã biết, đồng thời chuẩn bị cho trẻ những kỹ năng vận động cao hơn. Nội dung trong chương trình đã được trình bày theo từng loại vận động và theo mức độ tăng dần từ dễ đến khó, đồng thời phù hợp với từng chủ đề, phù hợp với các hoạt động khác và các sự kiện. Khi lập được kế hoạch tổ chức rồi tôi thấy rất yên tâm và thực hiện rất hiệu quả. * Ví dụ: Lập kế hoạch tổ chức hoạt động giáo dục thể chất ̉ ̀ Chu đê: Gia đình Nội dung: Bật xa 3540 cm. Trèo lên xuống ghế. Tung bắt bóng với người đối diện Mục tiêu cần đạt: Trẻ biết phối hợp các bộ phận của cơ thể để thực hiện tốt các vận động như: bật, trèo, tung.... Sau khi xây dựng kế hoạch nội dung các vận động tập luyện cho trẻ tôi tiếp tục xây dựng “góc vận động”. Trong lớp tôi đã chọn một ví trí thích hợp để xây dựng “Góc vận động” cho trẻ. Ở góc được trang trí hấp dẫn, trang thiết bị, đồ dùng, dụng cụ tập luyện như: Thang thể dục, ghế, đích ném, cổng chui, vật cản, vòng, gậy, cờ… được tôi lựa chọn, đảm bảo độ bền vững, an toàn cho trẻ; kích thước, trọng lượng phù hợp với cơ thể trẻ. Các loại đồ dùng, dụng cụ được sắp xếp gọn gàng, đảm bảo an toàn thân thiện để trẻ tích cực chủ động vận động với các loại thiết bị, đồ chơi và tận dụng mọi điều kiện phù hợp với từng vận động của trẻ để tạo cơ hội cho trẻ được vận động ở mọi lúc, mọi nơi, tăng cường vận động trong thời gian trẻ ở trường. Bên cạnh đó còn tạo điều kiện dễ dàng cho trẻ có thể được tự do tiếp cận, tự lựa chọn và sử dụng đồ dùng, đồ chơi một cách hiệu quả, đồng thời thuận lợi cho sự quan sát của giáo viên.
- Khi xây dựng góc vận động tôi nhận thấy trẻ lớp tôi tiến bộ nhiều hơn, trẻ tham gia vận động tự nhiên và tích cực hơn, đồng thời phụ huynh lớp tôi thấy được rõ hơn tầm quan trọng của giáo dục thể chất, họ quan tâm hơn đến sự vận động của con mình, xem với vận động này,vận động kia con mình thực hiện được đến đâu, có thực hiện tốt bài tập không, có mạnh dạn tự tin khi trèo thang hay đi trên cầu thăng bằng không,… Ngoài những đồ dùng đồ chơi mua sẵn nhà trường còn phát động giáo viên làm đồ dùng tự tạo bằng các vật liệu, phế liệu sẵn có ở địa phương mà phụ huynh và giáo viên mang đến. Ví dụ: Làm túi cát bằng vải, dây ni lông, dây nơ bằng vải vụn, quả tạ bằng lon bia, hay lon nước ngọt và ống nước, đường dích dắc bằng tre, chai nhựa, vòng bằng tre… Cách làm: Dùng đoạn ống dẫn nước bằng nhựa số 27 để trẻ cầm vừa tay, dùng 2 quả bóng nhựa xâu vào 2 đầu của ống tạo thành quả tạ cho trẻ cầm; Khâu máy tạo thành túi cát; nắp ghép và dán ống nhựa để tạo đường dích dắc cho trẻ đi; Dùng dây ni lông để tạo thành quả bông; dùng các bông tắm tạo thành hoa để trẻ cầm tập, tạo ra những món quà theo chủ đề để tặng trẻ sau mỗi lần trẻ thực hiện đúng yêu cầu của bài tập... Kết quả: Các lớp có đủ đồ dùng để thực hiện tất cả các bài tập ở khu thê chât, ̉ ́ trong đo có nhi ́ ều loại đồ dùng đồ chơi, tất cả các loại đồ chơi đều thu hút sự chú ý của trẻ tham gia. Việc tạo môi trường và tạo góc vận động, làm đồ dùng cho trẻ cũng là một trong những cách để động viên, khích lệ trẻ tham gia vận động. Môi trường cho trẻ luyện tập các kỹ năng vận động phải an toàn. Tạo cho trẻ cảm giác an toàn, giúp trẻ mạnh dạn, tự tin thể hiện mình thông qua vận động và phối hợp các giác quan. 2.2.3. Tổ chức giáo dục thể chất thông qua thể dục sáng Gây hứng thú cho trẻ trong giờ giáo dục thể chất vô cùng quan trọng. Trẻ phải được phát triển và củng cố các kỹ năng vận động như: đi, bò, ném, chạy, nhảy, trườn, trèo, bật…Chính vì vậy, cô giáo phải sáng tạo nhiều hình thức hay, phù hợp độ tuổi, đặc điểm tâm sinh lí của trẻ, thu hút trẻ tham gia vào hoạt động giáo dục thể chất. Đối với trẻ mầm non, thể dục giờ học và thể dục sáng là hoạt động được quy định trong chương trình chăm sóc giáo dục trẻ, nó có tầm quan trọng rất lớn trong quá trình giáo dục sức khỏe cho trẻ mầm non. Buổi sáng trẻ được tập thể dục sẽ nâng cao hoạt động của các cơ quan trong cơ thể, phát triển kỹ năng vận động cần thiết tạo cho trẻ trạng thái sảng khoái, vui tươi.
- Thể dục sáng giúp trẻ khôi phục khả năng làm việc của toàn bộ các cơ quan, cuốn hút trẻ vào các hoạt động. Đặc biệt khi trẻ được tham gia thể dục sáng thường xuyên sẽ giúp trẻ tự tin, mạnh dạn hơn trong cuộc sống, trong học tập, nâng cao tinh thần tập thể, ý thức lao động tinh thần trách nhiệm với công việc cho trẻ. Muốn tổ chức được hoạt động thể dục sáng thì phải chủ động sáng tạo đưa ra các hoạt động gây hứng thú cho trẻ. Trước giờ thể dục sáng tôi thường trò chuyện với trẻ về ngày hội ngày lễ, chủ đề trẻ đang học, đặc điểm thời tiết ngày hôm đó…qua đó cũng giúp trẻ hiểu sâu hơn ý nghĩa ngày hội ngày lễ, nhớ lại những kiến thức đã học và chuẩn bị kiến thức cho một ngày mới. Ví dụ : Cô hướng trẻ về ngày 20/11: Các con có biết hôm nay là ngày gì không? Đó là ngày của ai? Để thể hiện tình cảm của mình trong ngày 20/11 các con sẽ làm gì? Cô mong rằng ngày 20/11 và tất cả các ngày khác các con luôn ngoan ngoãn, nghe lời ông bà, bố mẹ và các cô giáo để mọi người được vui. Trong giờ thể dục sáng tôi lựa chọn, sắp xếp các động tác phù hợp và hấp dẫn đối với trẻ. Bài tập phải có các động tác hoàn thiện các kỹ năng đi, chạy nhảy để hình thành tư thế đúng, giúp cho các cơ quan hô hấp, tuần hoàn và các nhóm cơ hoạt động tích cực. Bài tập thể dục sáng không thể thiếu được các động tác hô hấp, củng cố cơ vai, tay, chân, bụng... nên trẻ rất hào hứng tham gia buổi tập. Trẻ được tập với các dụng cụ thể dục, nhạc nhanh, vui nhộn và tập tay không để trẻ có cảm giác đúng về động tác khi tập không có dụng cụ. Tôi thường lựa chọn các động tác tập thể dục với dụng cụ như: Động tác phát triển hô hấp: Gà gáy, thổi bóng bay, thổi nơ bay, tiếng còi tàu, ngửi hoa, máy bay ù….ù…. Động tác phát triển cơ tay vai: Co duổi tay, vỗ 2 tay vào nhau (Phía trước, sau, trên đầu), đưa 2 tay lên cao ra phía trước, sang 2 bên (kết hợp với vẫy bàn tay, nắm, mở bàn tay) Động tác phát triển cơ bụng lườn: Cúi về phía trước, ngữa người ra sau. Quay sang trái, sang phải. Động tác phát triển cơ chân: Nhún chân, Ngồi xổm, đứng lên, bật tại chổ. Sau giờ thể dục sáng tôi tổ chức cho trẻ chơi nhẹ nhàng với các trò chơi dân gian, vận động những bài hát đơn giản, không làm xáo trộn đội hình của hình thức này, trẻ không những được tham gia trò chơi mà trẻ còn được ôn luyện lại các bài hát, trò chơi trong chủ đề, từ đó trẻ được khắc sâu hơn nữa kiến thức cô giáo dạy. Tôi đã sưu tầm được những bài hát có vận động nghộ nghĩnh, các trò chơi với các ngón tay, các trò
- chơi dân gian có luật chơi đơn giản, những trò chơi trẻ đã được chơi ở trên lớp và tất cả trẻ có thể cùng chơi. Ví dụ: Trò chơi gieo hạt, trời nắng trời mưa, lộn cầu vồng, năm chú vịt, dung dăng dung dẻ, quả bóng….. Trong trường mầm non giáo dục thể chất giáo dục về những hoạt động vận động nhiều dạng của trẻ tạo nên một chế độ vận động nhất định cần thiết cho sự phát triển đầy đủ về thể chất và củng cố sức khỏe cho trẻ. Trong giờ học thể dục của mỗi chủ đề khác nhau tôi thường dẫn dắt vào các hội thi để tạo hứng thú cho trẻ. Nhờ thực hiện tốt việc gây hứng thú cho trẻ, tôi luôn chủ động, sáng tạo, tìm tòi và đổi mới vận dụng vào phương pháp giáo dục phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ giúp trẻ khắc sâu kiến thức khoa học một cách có hệ thống, theo trình tự từ dễ đến khó. Khi đưa những hình thức mới lạ, hấp dẫn trẻ để phù hợp với độ tuổi trẻ rất thích thú. Không chỉ giúp trẻ phát huy tính tích cực vận động mà trẻ còn được tìm hiểu thêm về thế giới xung quanh trẻ, trẻ hứng thú đến trường đúng giờ để tập thể dục sáng, tập các bài tập vận động cùng cô và các bạn những cháu nhút nhát nhất trong lớp có nhiều chuyển biến rõ rệt, cháu mạnh dạn tự tin tham gia các giờ học giáo dục thể chất. 2.2.4. Lựa chọn hình thức tổ chức phong phú đa dạng. Để thực hiện nhiệm vụ giáo dục thể chất cho trẻ, người ta tiến hành thông qua nhiều hình thức giáo dục như trong tiết học và ngoài tiết học, bao gồm thể dục sáng, thể dục chống mệt mỏi, trò chơi vận động, dạochơi, thăm quan, hội khỏe, giáo dục cá biệt, nhưng hình thức tiết học là cơ bản vì trên tiết học thể dục các tri thức, kỹ năng, kỹ xảo vận động được truyền thụ một cách có mục đích, hệ thống, tổ chức và có kế hoạch. Toàn bộ nội dung giáo dục thể chất được diễn ra trên tiết học, còn các hình thức khác chỉ rèn luyện một khía cạnh nào đó của giáo dục thể chất. Hiệu quả của việc phát triển tính tích cực vận động không chỉ phụ thuộc vào cánh lựa chọn các phương pháp dạy học, mà con phụ thuộc đáng kể vào các hình thức dạy học. Vì vậy trong tiết học giáo dục thể chất tôi đã sử dụng các hình thức sau: Hình thức tập cả lớp đồng loạt: Khi áp dụng hình thức này có nghĩa là tôi cho tất cả trẻ cùng thực hiện một bài tập vận động giống nhau. Hình thức dạy học này cho phép giáo viên cùng một lúc chỉ đạo toàn bộ trẻ, tăng lượng vận động, tạo điều kiện củng cố kỹ năng vận động, phát triển tố chất thể lực, tính tập thể, khả năng phối hợp vận động khi thực hiện bài tập. Hình thức thực hiện theo nhóm:
- Khi áp dụng hình thức này, trong thời gian cho trẻ thực hiện tôi chia lớp thành 2 hoặc 3 nhóm , mỗi nhóm tập bài tập ở các vị trí khác nhau và có giáo viên hoặc trẻ có năng lực tổ chức phụ trách. Trong khi thực hiện bài tập theo nhóm, nếu vận động mới có một bài tập vận động cơ bản thì tập theo kiểu nhóm không chuyển đổi, các nhóm tập xong bài tập đã cho thì cả lớp chuyển sang phần tiếp theo của buổi tập. Nếu bài tập vận động mới có 2 vận động cơ bản thì tôi cho trẻ tập theo kiểu nhóm chuyển đổi, chia lớp thành 2 nhóm: Nhóm 1 tập xong vận động thứ nhất, cùng lúc nhóm 2 tập xong vận động thứ hai. Sau đó nhóm 1 tập vận động 2 đồng thời nhóm 2 tập vận động 1. Cuối cùng cả lớp chuyển sang phần tiếp theo của buổi tập. Tôi đưa hình thức tập theo nhóm này vào buổi tập giúp cho trẻ phát triển khả năng tự lực và tự tổ chức theo tốp nhỏ, tăng lượng vận động và rèn luyện kỹ năng vận động cho trẻ. Hình thức thực hiện cá nhân Khi tiến hành hình thức này, trẻ tập lần lượt một bài tập, giáo viên hướng dẫn, kiểm tra chất lượng bài tập các trẻ còn lại quan sát và nhận xét ưu, nhược điểm của trẻ khi thực hiện bài tập . Không chỉ vậy mà khi tổ chức vận động kĩ năng cơ bản ở trẻ, giáo viên cần thu hút trẻ bằng những lời nói sinh động để tạo hứng thú cho trẻ và cho trẻ cảm nhận học mà chơi, chơi mà học. Ví dụ: Dạy trẻ thực hiện bài tập “Ném xa chạy nhanh” giáo viên cho trẻ ném xa – chạy nhanh lấy cờ theo yêu cầu của cô. Trong khi trẻ thực hiện các vận động cơ bản cô kết hợp bật nhạc các bài hát về chủ điểm, trẻ rất hứng thú và chạy nhanh để lên lấy được nhiều lá cờ theo yêu cầu của cô, trong thời gian 1 bản nhạc. Khi giáo viên biết phối hợp nhiều biện pháp, linh hoạt, gợi mở một cách nhẹ nhàng làm trẻ hào hứng, vận động không nhàm chán. Nội dung phong phú chặt chẽ trong một thể thồng nhất, giúp quá trình giáo dục phù hợp với quá trình nhận thức và phát triển toàn diện của trẻ, trẻ cảm thấy thực sự học bằng chơi – chơi mà học. Ví dụ: Dạy trẻ thực hiện bài tập “Bò thấp chui qua cổng” Chủ điểm: Thế giới thực vật Giáo viên sử dụng các biện pháp như: Dạy trẻ vận động kết hợp với âm nhạc, thay đổi điều kiện học tập như giáo viên cho học dưới hình thức tổ chức cho trẻ “vườn cổ tích” hái nhiều hoa thơm trái ngọt trong vườn cổ tích, cổng chui cô quấn những chiếc lá, bông hoa và tạo ra tình huống nếu bạn nào bò khéo, không làm đổ cổng thì hái được nhiều quả, còn bạn nào chạm vào cổng làm đổ cổng sẽ không tìm được gì mà bị cổng
- đổ vào người. Trẻ rất tò mò hào hứng bò cho khéo và cùng thi đua. Trong lúc trẻ thực hiện bò cô mở bài hát “vườn cổ tích”,“Quả” các bài hát có nội dung về thế giới thực vật vừa bò rèn luyện kỹ năng khéo léo vừa nghe nhạc, giáo dục tích hợp “Hái được quả gì” trẻ học một cách nhẹ nhàng, vận động thấy thoải mái, không mệt mỏi hay đối với những bài tập tổng hợp bao gồm từ 23 động tác mà yêu cầu kỹ năng đòi hỏi phối hợp nhiều, trong thực hiện liên hoàn các động tác mà không bị gián đoạn giáo viên sử dụng hình thức biện pháp hội thi “Bé nhanh trí”,“Bé khỏe bé ngoan” nhờ có biện pháp lựa chọn hình thức tổ chức phong phú đa dạng mà trẻ ở lớp tôi rất hứng thú tham gia hoạt động phát triển thể chất. 2.2.5. Tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ Có rất nhiều cách để phát triển trò chơi đó là: Nâng cao dần yêu cầu của trò chơi: Với mỗi trò chơi dân gian đều có những cách chơi, luật chơi nhất định, phù hợp với từng giai đoạn của trẻ. Là giáo viên trực tiếp chăm sóc giáo dục trẻ, giáo viên hiểu trẻ của mình đã đạt đến mức độ nào, chơi trò chơi như thế nào thì phù hợp. Tuy nhiên, không phải tất cả trò chơi dân gian đều đáp ứng được những yêu cầu đó, nhiều trò chơi dân gian nếu giáo viên chỉ cần lưu ý một chút, nâng cao dần độ khó của trò chơi thì sẽ mang đến hiệu quả tốt cho trẻ. Ví dụ: Với trò chơi “ Ném vòng cổ chai” khi thấy khoảng cách từ vạch ném đến cổ chai là 1 mét trẻ ném rất thành thạo giáo viên có thể nâng cao yêu cầu của trò chơi bằng cách tăng thêm khoảng cách từ vạch ném đến các cổ chai là 1,2 mét, 1,4 mét… Ví dụ: Trò chơi “Kéo co” Kết hợp một số trò chơi tạo thành những luật chơi mới: Việc kết hợp các trò chơi dân gian không những cùng một lúc trẻ được tham gia nhiều hoạt động mà thực chất sự kết hợp này còn làm tăng hứng thú của trẻ khi tham gia hoạt động. Thông thường đây là những bài tập tổng hợp, những bài luyện tập, đánh giá kết quả hoạt động của trẻ mà không làm trẻ nhàm chán. Để thực hiện tốt nội dung này, người giáo viên cần: Nắm được nhu cầu hứng thú, trình độ và năng lực nhận thức, khả năng hoạt động của trẻ, trên cơ sở đó điều chỉnh nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức chơi phù hợp với tập thể, nhóm và từng cá nhân trẻ. Hơn nữa, người giáo viên cần nắm được nội dung, mục đích giáo dục trẻ để phát triển trò chơi cho phù hợp với nội dung, mục đích ấy. Hiểu rõ trò chơi, nhìn thấy được ưu điểm và hạn chế của từng trò chơi để đặt chúng vào những yêu cầu khác nhau trong quá trình tổ chức các trò chơi dân gian cho trẻ. Thế giới của trẻ em là thế giới của những trò chơi. Làm sống lại kho tàng trò chơi dân gian, phát triển và nuôi dưỡng nó trong tâm hồn trẻ thơ là nhiệm vụ của mỗi cô
- giáo mầm non. Thời gian tổ chức các hoạt động hàng ngày cho trẻ có hạn, để tổ chức cho trẻ trò chơi dân gian đạt hiệu quả, mỗi cô giáo mầm non cần quan tâm đến các biện pháp tổ chức, vận dụng tích hợp trò chơi dân gian vào hoạt động học tập, vui chơi của trẻ để trò chơi dân gian luôn đồng hành với đời sống của trẻ thơ. 2.2.6. Lồng ghép âm nhạc vào hoạt động thể dục sáng và thể dục giờ học trong lĩnh vực phát triển thể chất. Theo chương trình giáo dục trẻ mầm non cấu trúc một tiết học giáo dục thể chất bao gồm 3 phần: Phần khởi động, trọng động và hồi tĩnh. Thường thì các giáo viên tổ chức phần khởi động cho trẻ hát bài: “một đoàn tàu” đi các kiểu chân sau đó về hàng tập bài tập phát triển chung là các động tác tay bụng chân với nhịp hô của cô,… nếu tiết thể dục nào tôi cũng cho trẻ tập như vậy thì trẻ sẽ chán, uể oải trong giờ học, không phát huy tính tích cực vận động ở trẻ. Nói đến giáo dục thể chất mọi người thường nghĩ tới sự khô khan, cứng nhắc, nhưng khi nó được kết hợp với âm nhạc thì nó không còn cứng nhắc nữa mà nó còn tạo cho trẻ hứng thú và yêu thích thể dục, từ đó giờ hoạt động của trẻ sẽ đạt được kết quả cao hơn. Vì vậy tôi đã mạnh dạn đưa yếu tố âm nhạc vào trong giờ dạy thể dục. Bản thân tôi sau khi tham khảo 1 số bài hát vui nhộn của Hàn Quốc tôi thấy những bài hát này giai điệu rất vui nhộn dễ nhớ phù hợp với chương trình giáo dục thể chất cho trẻ mầm non Việt Nam. Từ thực tế của lớp mình tôi nhận thấy với mỗi 1 chủ điểm nên sử dụng các bài hát phù hợp với nội dung của bài dạy, tôi đã vận dụng 1 số bài hát khi cho trẻ vận động: Ví dụ: + Khi dạy trẻ chủ đề “Thế giới động vật” Tôi chọn nhạc bài hát “ Ba con gấu” trong phần khởi động. “Có 3 con gấu chung một nhà Gấu bố, gấu mẹ và gấu con Gấu bố thì béo Gấu mẹ thì gầy Gấu con rất dễ thương Nhún vai, nhún vai thật là hay.” Hoặc có thể từ các bài hát vui nhộn, nhí nhảnh với nhịp 2/4 như bài hát: Đàn gà trong sân; Đàn gà con. Với phần khởi động tôi dẫn dắt hoặc kể câu chuyện phù hợp với chủ đề cho trẻ hát một bài hát phù hợp với chủ đề và đi khởi động kết hợp các kiểu chân.. sau đó cho trẻ về đội hình hàng dọc điểm số, tách hàng để tập bài tập phát triển chung. Bài tập
- phát triển chung tôi lựa chọn là bài tập nhạc nhộn có động tác phù hợp với bài tập vận động cơ bản đầy đủ các động tác taybụngchân có nhịp đầy đủ, có động tác nhấn mạnh cho vận động cơ bản. Vi du bai: con cao cao, n ́ ̣ ̀ ̀ ̀ ắng sớm…Và khi tập vận động cơ bản, quá trình trẻ tập tôi cho trẻ tập cùng nhạc, nhạc là những bài hát phù hợp với chủ đề, khi tập cùng bài hát trẻ rất hào hứng thực hiện bài tập của mình. Vi du: Bai ́ ̣ ̀ ̉ ̀ ương nhau, Ly keo chai, Chau th “Ca nha th ́ ́ ̀ ́ ương chu bô đôi, Anh phi công ́ ̣ ̣ ơi… Đến phần hồi tĩnh tôi cho trẻ vận động nhẹ nhàng như: Chim bay, cò bay, hoặc tập theo hình thức yoga kết hợp với nhạc du dương, nhẹ nhàng tạo cho trẻ thấy thoải mái và vui vẻ hoàn thành bài tập. Khi đưa biện pháp này vào dạy trẻ trong tiết học giáo dục thể chất tôi thấy trẻ lớp tôi học tốt hơn, hứng thú hơn và kiến thức, kỹ năng của trẻ được nâng lên rõ rệt, phát huy tính tích cực chủ động cho trẻ cũng như khả năng tự vận động. 2.2.7. Xây dựng bài tập vận động đảm bảo tính khoa học và hệ thống, đảm bảo tính vừa sức và coi trọng đặc điểm cá nhân của trẻ Khi giáo viên dạy giáo dục thể chất, cần phải hiểu rõ đặc điểm cá nhân của trẻ để từ đó xây dựng chương trình vận động, nội dung, phương pháp và khối lượng vận động sao cho phù hợp với khả năng tiếp thu của trẻ. Nếu bài dạy có nội dung quá đơn giản, khối lượng vận động quá ít sẽ khiến tác dụng rèn luyện cơ thể không cao và cũng khiến cho người tập không hứng thú. Ngược lại, nếu nội dung và lượng vận động quá cao có thể sẽ khiến người tập sợ hãi và không tiếp thu được bài tập. Bên cạnh đó, trong một lớp học, trình độ và sức khỏe của học sinh là không đồng đều, giáo viên ngoài việc quan tâm đến sức khỏe chung của toàn lớp còn cần phải tìm cách hướng dẫn riêng và giúp đỡ từng trẻ cá biệt trong lớp. Biện pháp này cần được thực hiện dựa trên sự quan tâm và thấu hiếu đặc điểm cá nhân từng trẻ của giáo viên. Xuất phát từ đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi, giới tính, sức khỏe, trình độ, khả năng tiếp thu của trẻ mầm non, giáo viên cần phải xây dựng bài tập sao cho phù hợp, cân đối vận động giữa chân và tay, giữa cơ quan vận động và cơ quan nội tạng, giữa các tố chất nhanh, mạnh, bền, khéo của cơ thể…Việc giảng dạy giáo dục thể chất cần phải có hệ thống cụ thể và toàn diện như vậy, cần nâng dần độ khó của các bài tập để cơ thể trẻ quen dần với vận động, các cơ quan và hệ thống trong cơ thể tăng dần khả năng thích ứng. Trong khi đưa vào giảng dạy cũng cần lưu ý dạy từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, khối lượng vận động từ ít đến nhiều, và phải thường xuyên luyện tập, theo dõi, cập nhật tình trạng phát triển của trẻ để làm cơ sở xây dựng các hệ thống tập luyện về sau.
- Để giúp trẻ được tham gia tập thể ở các hoạt động trong ngày tôi đã chỉ đạo đến các lớp đưa nội dung tổ chức các hoạt động giao lưu giữa các lớp trong khối, trong cụm vào các ngày không có hoạt động vận động để tránh sự quá sức đối với trẻ. Các trò chơi trong hoạt động giao lưu được xen kẽ động và tĩnh. Các hoạt động tĩnh thường phát triển nhiều các cơ nhỏ như trò chơi chuyền bóng, lăn bóng và di chyển theo bóng.., trò chơi dân gian “Cắp cua bỏ giỏ”. Qua thực hiện các buổi giao lưu giáo viên đã nắm được phương pháp, thực hành tốt cách thức tổ chức trò chơi cho trẻ ở các lứa tuổi mẫu giáo. Các trò chơi nhằm phát triển cơ lớp như: Nhảy cao, Nhảy xa, nhảy lò cò, chạy... các trò chơi dân gian như: Nhảy bao bố; Kéo co; Ném vòng cổ chai; Đua thuyền trên cạn… Trẻ từ 45 tuổi tiếp thu các động tác nhanh và thành thạo hơn, khả năng vận động tại chỗ nhanh và tốt hơn, nhưng khi thực hiện 2 động tác cơ bản thì sự chuyển tiếp các động tác còn chậm và chưa liên tục. Ở lứa tuổi này cần nâng cao sức mạnh chuyên biệt như: Sức nhảy, sức ném, kéo, bắt bóng, tiếp súc với các vật chuyển động....Trên cơ sở đó trẻ có khả năng phối hợp động tác của bản thân với động tác của bạn khác. Đối với trẻ chậm tiếp thu thì động tác mẫu có tác dụng rất lớn. Nội dung hướng dẫn và động tác làm mẫu cần ngắn gọn, đơn giản để trẻ dễ nhìn thấy, dễ hiểu. Không nên sửa động tác nhiều quá vì dễ làm cho trẻ mất hứng thú. Nếu trẻ không đạt như kết quả mong muốn thì giáo viên vẫn phải kiên trì động viên, khuyến khích trẻ để trẻ tiếp tục tập. Đối với trẻ mẫu giáo lời khen, lời động viên, khích lệ trẻ rất cần thiết, vì vậy giáo viên nên quan tâm đến những thành tích nhỏ nhất của trẻ cũng được công nhận và khen ngợi để trẻ thấy rằng mình đã cố gắng làm tốt. Việc lựa chọn địa điểm và trò chơi cho trẻ tập cũng rất quan trọng đến sức khoẻ của trẻ, nếu trời lạnh, mưa cần tập trong phòng học và phòng học cần thoáng và sạch sẽ. Các bài tập và trò chơi cần gắn với chủ đề, theo từng độ tuổi để gây hứng thú và phát huy tính tích cực của trẻ khi tham gia. Để tạo hứng thú giáo viên cần liên tưởng đến các hình thức vận động của các con vật, của cây trồng, các hiện tượng trong thiên nhiên. Cụ thể là: Làm các hiện tượng thiên nhiên: Gió thổi, mưa rơi, lá rụng. Làm các động tác phát triển của cây: Gieo hạt, hạt nảy mầm, cây lớn, cây ra nụ, cây ra hoa, ra quả, hái quả… Bắt chước dáng đi, tiếng kêu của các con vật như nhảy của thỏ, bay của chim, đi lạch bạch của vịt, hay tiếng gà gáy, tiếng chó sủa, lợn kêu, chim hót… Giả làm phương tiện giao thông: Tàu hỏa, máy bay, ô tô.
- Trong một giờ hoạt động học có thể có một vận động mới và một vận động ôn, giáo viên cần tổ chức vận động ôn cho trẻ thông qua trò chơi vận động. Lựa chọn bài tập và trò chơi cho trẻ 4 tuổi Ví dụ: Vận động cơ bản: Ném xa bằng 1 tay Trò chơi vận động: Nhảy bao bố Ví dụ: Vận động cơ bản: Đi dích dắc đổi hướng theo vật chuẩn Trò chơi: Ném vòng cổ chai Trò chơi cho trẻ 4 tuổi: Kéo co, cướp cờ, nhảy bao bố, đua thuyền, đôi bạn khéo léo, đi như gấu, nhảy như thỏ, rồng rắn lên mây, mèo đuổi chuột, nhảy lò cò, ném vòng cổ chai, vận chuyển hàng về kho… Ví dụ: Tổ chức trò chơi đua thuyền cho trẻ 4 5 tuổi Cách chơi: Trẻ dùng chân quắp vào người bạn ngồi phía trước, hai bàn tay chống xuống sàn nhấc người lên và đẩy người về phía trước. Luật chơi: Không bỏ chân làm đứt con thuyền, đội nào về đích trước là thắng cuộc. Thông qua trò chơi trẻ có được tính tự giác, chấp nhận vui vẻ khi bị thua cuộc. 2.2.8. Khuyến khích tính tự giác và tính tích cực ở trẻ. Giáo dục thể chất cho trẻ là một quá trình sư phạm, cho nên giáo viên không những phải dạy cho trẻ biết bắt chước, mô phỏng, làm đúng được các động tác vận động mà còn phải thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng cho trẻ những phẩm chất đạo đức, mà tiêu biểu trong đó là ý thức tự giác, tích cực, khả năng chịu đựng và tập trung ý chí trong hoạt động thể dục thể thao. Những giờ học giáo dục thể chất thường đòi hỏi trẻ phải vận động tích cực, đôi khi điều đó quá dồn dập so với những hoạt động thường ngày của trẻ, bên cạnh đó, cơ thể trẻ còn non nớt, khả năng tập trung kém, khiến trẻ khó mà theo kịp được nội dung bài học. Nhiệm vụ của cô là phải thường xuyên bồi dưỡng cho trẻ có thói quen lắng nghe những lời chỉ bảo trong quá trình tập luyện, đồng thời cũng khuyến khích trẻ tự giác, phát huy tích cực của mình trong hoạt động. Kèm theo đó cô cũng cần không ngừng cải tiến phương pháp dạy, lựa chọn nội dung cho phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi của trẻ, để trẻ có thể theo kịp bài học một cách tự nhiên nhất. 2.3. Kết quả đạt được. Với những biện pháp như trên tôi đã vận dụng vào tình hình thực tế một cách hợp lý và kết quả mang lại cho trẻ sức khoẻ tốt, trẻ nhanh nhẹn, mạnh d ạn, tự tin và luôn phát huy được tính tích cực của mình trong mọi hoạt động, có ý thức kỷ luật tốt. Các hình thức tổ chức của giáo viên sáng tạo, linh hoạt, gây được hứng thú cho trẻ. Đồ dùng dạy học phong phú hơn.
- Tôi triển khai các hoạt động vận động trong lĩnh vực phát triển thể chất chuyển biến một cách rõ nét, giáo viên có kinh nghiệm nhiều hơn trong việc dạy các hoạt động vận động và tổ chức trò chơi vận động. Qua một hoc ki th ̣ ̀ ực hiện đề tài các chỉ số phát triển thể chất của tre l ̉ ơp tôi nh ́ ư sau: Các chỉ số phát triển thể dục thể chất Nội dung Trẻ Tỷ lệ % Sự tập trung chú ý, hứng thú của trẻ khi 24/24 100% tham gia vận động. Trẻ tích cực tự giác trong giờ học 24/24 100% Trẻ khỏe mạnh, nhanh nhẹn, có thể lực tốt 23/24 95,8% Trẻ có các kỹ năng kỹ xảo vận động tốt 23/24 95,8% 3. PHÂN KÊT LUÂN ̀ ́ ̣ Qua việc nghiên cứu thực nghiệm một số biện pháp nhằm phát huy tính tích cực vận động cho trẻ phát triển thể chất. Tôi nhận thấy ở trẻ 45 tuổi hoàn toàn có khả năng tham gia vận động và thấy trẻ ở lớp tôi có thể lực, mạnh dạn, tự tin kể cả những môn học khác, những trẻ nhút nhát đã mạnh dạn, không e dè sợ sệt nữa, đa số trẻ đều có kiến thức và kỹ năng tập các bài tập vân động. Những trẻ lười vận động đến bây giờ đã chăm chỉ luyện tập hơn, có lúc các trẻ tự ra góc vận động lấy đồ dùng ra và tự tập với nhau, ngay cả khi giờ trả trẻ, có nhiều trẻ được bố mẹ đón ra ngoài, cho chơi đồ chơi ngoài trời nhưng có mấy trẻ tạo thành một nhóm tự ra góc vận động lấy đồ dùng thể dục ra và luyện tập lẫn nhau. Qua quá trình tổ chức giáo viên đã xây dựng được các tiết dạy hứng thú, sáng tạo, thu hút trẻ và đạt kết quả cao. Vì vậy đòi hỏi người giáo viên thực sự nhiệt tình, yêu nghề mến trẻ. Qua đó trẻ phát triển hoàn thiện hơn về mọi mặt như: Đức Trí Thể Mĩ, qua thực hiện nghiên cứu và áp dụng tôi đã dùng các thủ thuật sư phạm, các biện pháp mới làm bất ngờ gây cho trẻ sự chú ý và hứng thú hơn. Với bản thân tôi, tôi được trau dồi những kiến thức nhiều hơn và từ đó chuyên môn của tôi cũng vững vàng hơn. 3.1. Ý nghĩa của đề tài:
- Thông qua việc áp dụng ‘‘Một số biện pháp phát triển tính tích cực vận động cho trẻ mẫu giáo 45 tuổi trong giáo dục thể chất” ở trường mầm non tôi thấy các cháu lớp tôi đã tiến bộ lên rất nhiều, mạnh dạn, tự tin, khỏe mạnh, thích học thể dục, chăm chỉ luyện tập, sức đề kháng của trẻ tốt hơn, có thể lực khỏe mạnh vì vậy trẻ ít ốm hơn, đi học đều hơn. Với bản thân tôi “ Mỗi ngày đến trường là một niềm vui”. Tạo ra sức khỏe cho trẻ là một công việc vô cùng có ý nghĩa. Nhằm giúp trẻ có đủ sức khỏe để bước vào thế giới của người lớn, thông qua việc chơi mà học, học mà chơi, qua hoạt động vận động vui chơi nhằm phát triển toàn diện nhân cách cho trẻ. Giúp trẻ phát triển hài hòa về Đức Trí Thể Mĩ. Chính vì những lý do trên bàn thân tôi không ngừng nỗ lực tìm tòi, tham khảo các tài liệu trong và ngoài chương trình, học hỏi các đồng nghiệp đi trước để nâng cao trình độ tay nghề, phải hết sức chịu khó, kiên trì để có khả năng vận động tốt và tạo ra nhiều đồ dùng đồ chơi, sân chơi vận động thể dục phục vụ cho việc học và chơi của trẻ. 3.2. Kiến nghị, đề xuất: * Đối với các cấp lãnh đạo: Cần quan tâm hơn nữa về cở sở vật chất như trang cấp các dụng cụ, đồ dùng phục vụ cho hoạt động dạy học, đặc biệt là trang bị cho trường chúng tôi nhiều đồ chơi phát triển vận động cho trẻ hơn nữa để trẻ có thể tích cực tham gia tập luyện dưới mọi hình thức, phát triển nhiều cơ quan chức năng trên cơ thể trẻ. * Đối với giáo viên: Cần phải chủ động tích cực bám sát chương trình chăm sóc giáo dục trẻ và kế hoạch của ngành, nhà trường, tăng cường nghiên cứu về lĩnh vực phát triển thể chất phù hợp với mọi lứa tuổi để có cách dạy tốt hơn. Tạo cho trẻ có một môi trường học tập về phát triển thể chất tốt nhất. Thường xuyên tìm kiếm các nguyên vật liệu có sẵn ở địa phương làm thêm đồ dùng, đồ chơi ở lĩnh vực phát triển thể chất giúp cho trẻ có nhiều trải nghiệm, hứng thú hơn trong hoạt động giáo dục thể chất. * Đối với phụ huynh: Phải thường xuyên cho trẻ được trải nghiệm trực tiếp vào các hoạt động thể chất. Từ đó trẻ được học hỏi khám phá trải nghiệm nhằm phát triển Đức Trí Thể Mĩ tạo tiền đề cho sự phát triển của trẻ sau này. Trên đây là một số biện pháp và những kinh nghiệm nhằm phát huy tính tích cực vận động trong hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 45 tuổi mà tôi rút ra được trong quá trình giảng dạy nhằm giúp trẻ phát triển về mọi mặt đạo đức, nhân cách, phẩm chất, thẫm mỹ, trí tuệ, ngôn ngữ và tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong quá
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 194 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 110 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 105 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 169 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 122 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 61 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 150 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 105 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 116 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 100 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 93 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 134 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 104 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 66 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn