intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phát triển thẩm mỹ cho trẻ 5-6 tuổi thông qua hoạt động tạo hình tại lớp Lá 5 trường Mầm non Krông Ana

Chia sẻ: Dung Hoang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:18

63
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến được nghiên cứu nhằm đánh giá thực trạng trong công tác giảng dạy môn hoạt động Tạo hình cho trẻ 5-6 tuổi lớp Lá 5 trường Mầm non Krông Ana đồng thời đưa ra được những biện pháp nhằm nâng cao chất lượng trong việc tổ chức cho trẻ phát triển thẩm mỹ thông qua hoạt động tạo hình nhằm giúp trẻ biết cảm nhận cái đẹp theo con mắt riêng, trẻ cũng tìm ra những quy chuẩn về cái đẹp theo sự hiểu biết của cá nhân trẻ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phát triển thẩm mỹ cho trẻ 5-6 tuổi thông qua hoạt động tạo hình tại lớp Lá 5 trường Mầm non Krông Ana

  1. Một số biện pháp phát triển thẩm mỹ cho trẻ 5 ­6 tuổi thông qua hoạt động tạo hình tại lớp Lá 5 trường MN Krông Ana SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN THẨM MỸ CHO TRẺ 5 – 6 TUỔI  THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG TẠO HÌNH TẠI LỚP LÁ 5, TRƯỜNG  MẦM NON KRÔNG ANA Phần thứ nhất:  MỞ ĐẦU I.  Đặt vấn đề 1. Lý do chọn đề tài:  1.1 Lý do lý luận.   Tạo hình có một vị  trí và đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hệ  thống các hoạt động của trẻ   ở  lứa tuổi mầm non và được coi là một trong   những con đường cơ bản để tiến hành giáo dục thẩm mỹ, giáo dục toàn diện   cho thế  hệ  trẻ  ngay từ  những năm đầu cuộc sống.  Hoạt động tạo hình còn  hình thành ở trẻ những kỹ năng như: Tư thế ngồi ngay ngắn, cách cầm bút vẽ  và kỹ  năng tô màu tranh, xé dán, trang trí tranh  ảnh, kỹ  năng nặn (lăn dọc,   xoay tròn,  ấn bẹt)… những kỹ  năng  đó rất cần thiết giúp trẻ  hoàn thiện   những sản phẩm nghệ thuật, phát triển các cơ tay, ngón tay.  Đặc biệt là giáo  dục thẩm mỹ nó giúp trẻ nhận thức thế giới xung quanh và phản ánh thế giới  thông qua các hình tượng nghệ thuật. Trẻ mầm non có tâm hồn non nớt, nhạy  cảm với thế giới xung quanh hơn nữa vốn ngôn ngữ của trẻ chưa hoàn thiện,  trẻ  chưa thể  diễn đạt tốt nguyện vọng và thể  hiện tình cảm của mình bằng   ngôn ngữ mạch lạc. Chính vì vậy qua hoạt động tạo hình giúp trẻ  phát triển  thẩm mỹ, đạo đức, trí tuệ, thể lực và lao động, qua đó cung cấp kiến thức sơ  đẳng về hoạt động tạo hình cho trẻ, giúp trẻ có  khả năng tri giác, phân tích,  tổng hợp, các thao tác tư duy trực quan hành động, phát triển trí tưởng tượng,   tích cực, sáng tạo­ hình thành khả  năng tư  duy, ghi nhớ  có chủ  đích, những  tình cảm đạo đức tốt đẹp có khả  năng hoạt động nghệ  thuật một cách sáng   tạo. Với những đặc điểm trên giúp trẻ  yêu cái đẹp và mong muốn tạo ra cái  đẹp, hướng tới cái đẹp, đây là yếu tố cần thiết góp phần phát triển toàn diện  cho trẻ cả về năng khiếu và nghệ thuật.Vì vậy giáo dục thẩm mỹ được bồi  dưỡng ngay từ  tuổi mẫu giáo để   ươm trồng những tài năng nghệ  thuật cho  tương lai. Chính vì vậy tôi đã chọn đề tài “Một số biện pháp phát triển thẩm   mỹ cho trẻ 5­6 tuổi thông qua hoạt động tạo hình tại trường Mầm non Krông   Ana” 1.2. Lý do thực tiễn:      Trong quá trình thực tế   giảng dạy  ở  trường, tôi đã nhận thấy cac gi ́ ơ ̀ lam quen v ̀ ơi môn h ́ ọc taọ  hình một số  trẻ  kỹ  năng cầm bút, vẽ, tô màu, xé  dán, nặn còn yếu, đôi khi trẻ thực hiện còn lúng túng vì thế trẻ thấy không tự  tin và nhút nhát mỗi khi đến tiết học tạo hình, mỗi lần vẽ thì trẻ còn lấy tay                            Người thực hiện: Trần Thị Kim Hạnh  ­ Trường Mầm non Krông Ana 1
  2. Một số biện pháp phát triển thẩm mỹ cho trẻ 5 ­6 tuổi thông qua hoạt động tạo hình tại lớp Lá 5 trường MN Krông Ana che bài của mình vì sợ làm vẽ chưa đẹp, điều đó làm mất đi hứng thú học tập   của trẻ  sau này và làm cho tiết học khô cứng, nhàm chán, chưa gây được sự  mới lạ và  lôi cuốn trẻ vào tiết học. Do đó tiết học chưa thật sự thu hút, kích  thích được tính sáng tạo, tích cực, độc lập, chủ  động cho trẻ, nên hiệu quả  trong hoạt động, phát triển thẩm mỹ, trí nhớ, tư duy và hoạt động nghệ thuật  sáng tạo của trẻ chưa cao. Bên cạnh đó, phụ huynh vì mải mê công việc và hầu hết phụ huynh chỉ  quan tâm đến môn học như: Làm quen chữ  cái, làm quen với toán còn những  môn học như hoạt động tạo hình và các môn học khác lại chưa thật sự quan  tâm, tất cả đều giao phó cho cô giáo nên dẫn đến việc không tạo ra được sự  thống nhất trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ, vì vậy hiệu quả dạy và học   môn hoạt động tạo hình không cao.           Ngoài ra, tôi nhận thấy với điều kiện môi trường xung quanh đa dạng   phong phú rất thuận lợi cho trẻ  khi hòa mình vào thiên nhiên và dựa vào sự  hướng dẫn của người lớn cũng như  cách cảm nhận về  vẻ  đẹp môi trường,   thiên nhiên mà trẻ  có thể  thể hiện sự  ghi nhớ, trí tưởng tượng, sáng tạo qua  những tác phẩm mà mình tự tạo ra. Vì vậy tôi rất mong muốn được tìm ra các   giải pháp để  nâng cao chất lượng cho trẻ  khi làm quen với hoạt động tạo  hình.           2. Đối tượng nghiên cứu:   “Một số  biện pháp phát triển thẩm mỹ  cho trẻ  5 ­ 6 tuổi thông qua hoạt   động tạo hình tại trường Mầm non Krông Ana” huyện Krông Ana, tỉnh Đăk   Lăk.           3. Phạm vi nghiên cứu:            Lớp Lá 5, trường mầm non Krông Ana, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk  Lăk.           ­ Thời gian: Từ đầu tháng 9  năm 2018 đến tháng 4 năm 2019 Là một người giáo viên đứng lớp và  gần gũi với trẻ, nhận thức được   tầm quan trọng cũng như  những khó khăn trong quá trình tổ  chức hoạt động  tạo hình cho trẻ tôi không khỏi băn khoăn và tự  hỏi phải làm thế  nào để  trẻ  thật sự  hứng thú nâng và cao chất lượng phát triển thẩm mỹ  thông qua hoạt  động tạo hình cho trẻ. Với những lý do trên vậy là lòng quyết tâm trong tôi đã  mạnh dạn chọn đề  “Một số  biện pháp phát triển thẩm mỹ  cho trẻ  5­6 tuổi   thông qua hoạt động tạo hình tại lớp Lá 5 trường Mầm non Krông Ana ”. Với  mong muốn đưa những hình thức mới lạ, hấp dẫn tới trẻ,  để  giúp trẻ  tiếp   thu cái đẹp, sáng tạo để tạo ra cái đẹp thông qua môn hoạt động tạo hình. II. Mục đích nghiên cứu: Mục đích nghiên cứu của đề  tài là đánh giá thực trạng trong công tác  giảng dạy môn  hoạt động Tạo hình cho trẻ  5­6 tuổi lớp Lá 5 trường Mầm                            Người thực hiện: Trần Thị Kim Hạnh  ­ Trường Mầm non Krông Ana 2
  3. Một số biện pháp phát triển thẩm mỹ cho trẻ 5 ­6 tuổi thông qua hoạt động tạo hình tại lớp Lá 5 trường MN Krông Ana non Krông Ana đồng thời đưa ra được những biện pháp nhằm nâng cao chất  lượng trong việc tổ chức cho trẻ phát triển thẩm mỹ thông qua hoạt động tạo  hình nhằm giúp trẻ biết cảm nhận cái đẹp theo con mắt riêng, trẻ cũng tìm ra  những quy chuẩn về cái đẹp theo sự hiểu biết của cá nhân trẻ. Từ đó vận dụng những kiến thức có sẵn qua học hỏi để  nghiên cứu và  xây dựng một số biện pháp cụ thể, phù hợp với đặc điểm phát triển tâm sinh  lí theo từng lứa tuổi để  trẻ  dể  dàng tiếp thu kiến thức vừa sức thông qua   “Học mà chơi, chơi mà học.” theo hướng tích hợp đổi mới về  phương pháp  lấy trẻ  làm trung tâm, mà cô giáo là người gợi ý hướng dẫn giúp trẻ  tìm tòi  khám phá, trãi nghiệm phát huy được tính tích cực sáng tạo, chủ động, qua đó  hình thành các khả  năng nhận thức, thái độ  thẩm mĩ trước vẻ  đẹp của thế  giới xung quanh trẻ. Đồng thời giúp trẻ  có những điều kiện, những cơ  hội  biểu lộ  thái độ, cảm xúc tình cảm của mình đối với những gì được trẻ  thể  hiện trong quá trình tạo hình. Áp dụng một số  biện pháp phát triển thẩm mỹ cho  trẻ 5­6 tuổi thông   qua hoạt động tạo hình. Phần thứ 2: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Cơ sở lý luận của vấn đề: Trong chương trình giáo dục mầm non môn  hoạt động tạo hình giúp  trẻ  phát triển khả  năng quan sát, trí tưởng tượng sáng tạo giúp trẻ  phản ánh   thế giới xung quanh cuộc sống con người một cách đa dạng phong phú và hấp  dẫn đối với trẻ ở lứa tuổi mầm non. Thông qua hoạt động tạo hình trẻ được  thử  sức trong việc thể  hiện và sáng tạo về  thế  giới riêng theo tư  duy của  mình.  Từ  đặc điểm tâm sinh lí của trẻ  5­6 tuổi, đây là giai đoạn cuối tuổi   mẫu giáo, khả năng phối hợp giữa mắt và tay tương đối tốt, hoàn thiện một  số  kỹ năng cơ  bản ( vẽ, nặn, cắt, xé ,dán, nặn )  vì trong hoạt động này trẻ  có thể tự do sáng tạo cũng như trẻ có cơ hội để luyện tập các vận động tinh  như sự khéo léo của đôi bàn tay, sự dẻo dai của các ngón tay . Để tạo ra một  sản phẩm đẹp trước hết trẻ phải hiểu về nội dung của cái đẹp, có tình cảm   với đẹp mà trẻ sắp tạo ra và có kỹ năng tạo ra nó, thì trẻ mới hoàn thành sản   phẩm đó được mmột cách tốt nhất. Chính từ  các hoạt động đó sẽ  làm phát   triển tình cảm thẩm mỹ của trẻ. Cho nên  ở   tuổi mẫu giáo cần có các hình   thức, biện pháp phù hợp để tổ chức tốt hoạt động tạo hình cho trẻ.  Chính vì thế  qua việc nghiên cứu tâm lý và sinh lý của trẻ mẫu giáo là  một giáo viên mầm non tôi muốn được nâng cao nhận thức của bản thân  đồng thời góp một phần nhỏ bé của mình vào việc nâng cao chất lượng giáo  dục trẻ phát triển toàn diện. Thông qua hoạt động tạo hình đem đến cho trẻ  chuẩn cảm giác về hình dạng, màu sắc, kích thước, vị trí không gian, cảm xúc                            Người thực hiện: Trần Thị Kim Hạnh  ­ Trường Mầm non Krông Ana 3
  4. Một số biện pháp phát triển thẩm mỹ cho trẻ 5 ­6 tuổi thông qua hoạt động tạo hình tại lớp Lá 5 trường MN Krông Ana về hình thái, nhịp điệu từ đó ấn tượng về cái đẹp, những cảm xúc chân thật,   những phẩm chất tốt đẹp của nhân cách con người.  II. Thực trạng vấn đề: * Thuận lợi:           Trường mầm non Krông Ana nằm ở trung tâm của thị trấn Buôn Trấp  là trường điểm của huyện Krông Ana. Phụ  huynh quan tâm đến các hoạt   động của trẻ   ở  trường lớp. Bản thân tôi được nhà trường phân công giảng  dạy lớp lá 5 tổng số học sinh là 35 trẻ, trong đó học sinh nam: 18 trẻ; học sinh   nữ: 17 trẻ; học sinh là người dân tộc: 0 trẻ , 100% học sinh trong lớp có cùng  độ tuổi, tỷ lệ trẻ chuyên cần đạt trên 90%. Trẻ năng động tham gia hoạt động  tích cực, trẻ cùng một lứa tuổi nên khả năng nhận thức của trẻ đồng đều nên  thuận lợi cho việc áp dụng đề tài.      Là một giáo viên trẻ mới vào trường được 4 năm kinh nghiệm còn hạn  chế nhưng tôi luôn cố gắng học hỏi, trau dồi kiến thức để công tác chăm sóc,   giáo dục trẻ  đạt chất lượng ngày càng tốt hơn. Bản thân tôi đã được dự  các  buổi chuyên đề do chuyên môn của trường tổ chức, và học hỏi đúc kết được   một số kinh nghiệm từ các đồng nghiệp đi trước, nghiên cứu thêm một số tài  liệu, lên mạng tìm hiểu để  có thêm một số  biện pháp tốt giúp trẻ  phát triển   thẩm mỹ thông qua môn tạo hình.           Lớp đã được trang bị tương đối đầy đủ  đồ  dùng, thiết bị  để  phục vụ  cho việc dạy và học…Không gian lớp học rộng, thoáng dễ tạo các góc mở. Được sự  quan tâm, chỉ  đạo của phòng giáo dục, ban giám hiệu nhà  trường, giáo viên được tạo điều kiện tham gia học tập các chuyên đề  do  phòng giáo dục tổ chức, Giáo viên đã biết tận dụng nguyên vật liệu có sẵn tại  địa phương để  làm đồ  dùng phục vụ  hoạt động học tạo hình phù hợp theo  từng chủ  đề, chủ  điểm,  ứng dụng công nghệ  thông tin trong quá trình giảng  dạy. * Khó khăn: Tuy nhiên,  bên cạnh những thuận lợi, việc tổ  chức cho trẻ  phát triển  thẩm mỹ thông qua hoạt động tạo hình còn nhiều khó khăn  cụ  thể như   mới  đầu năm, một số  trẻ  còn nhút nhát, chưa mạnh dạn, tự  tin khi tham gia các   hoạt động, một số cháu rất hiếu động, nghịch ngợm, khả năng tập trung chú   ý chưa cao .Một số cháu chưa qua lớp mẫu giáo nhỡ nên các kỹ năng tạo hình  còn hạn chế, khả  năng nhận thức của trẻ chưa đồng đều, nhiều cháu không  có năng khiếu về vẽ. Một số  phụ  huynh vẫn chưa thật sự  chú trọng đến việc học tập của   con dẫn đến khả năng tiếp cận nghệ thuật của trẻ chưa tốt.  Giáo viên chưa chú trọng xây dựng kế hoạch, còn rập khuôn máy móc,  chưa linh hoạt, chưa tận dụng được môi trường xung quanh để  tạo cảm xúc                            Người thực hiện: Trần Thị Kim Hạnh  ­ Trường Mầm non Krông Ana 4
  5. Một số biện pháp phát triển thẩm mỹ cho trẻ 5 ­6 tuổi thông qua hoạt động tạo hình tại lớp Lá 5 trường MN Krông Ana thẩm mỹ cho trẻ. Hình thức tổ chức nhiều khi còn đơn giản nghèo nàn, chưa  phong phú, khiến trẻ  nhàm chán, không hứng thú khi tham gia hoạt  động   .Tranh và vật mẫu chưa đẹp, chưa hấp dẫn cuốn hút trẻ, phương pháp lồng  ghép hoạt động tạo hình trong các hoạt động học tập và vui chơi chưa linh  hoạt sáng tạo nên kết quả trên trẻ chưa cao. Trước tình hình thực tế đó, tôi đã nghiên cứu, tìm hiểu đề ra những giải   pháp cụ  thể, nhằm giải quyết những khó khăn trong công tác giảng dạy của  giáo viên, nâng cao nhận thức về  công tác giáo dục trẻ  cho phụ  huynh, tạo   tâm lý sẵn sàng cho trẻ, kích thích sự thích thú, sáng tạo, chơi những trò chơi  giúp trẻ phát huy cái đẹp cùng cô và các bạn. Lớp lá 5, năm học 2018­ 2019, số trẻ : 35 cháu. Nữ 17 Kết quả  khảo sát thực trạng của trẻ  mầm non 5­6 tuổi tại lớp lá 5   trong hoạt động tạo hình đầu năm học 2018­2019 trường mầm non Krông  Ana.                           Người thực hiện: Trần Thị Kim Hạnh  ­ Trường Mầm non Krông Ana 5
  6. Một số biện pháp phát triển thẩm mỹ cho trẻ 5 ­6 tuổi thông qua hoạt động tạo hình tại lớp Lá 5 trường MN Krông Ana Kết quả khảo sát:  Kết quả Đạt Chưa đạt TT Nội dung đánh giá Tỉ lệ Tỉ lệ Số  Số  trẻ (%) trẻ (%) 1 Hưng thu, tich c ́ ́ ́ ực trong hoat đông v ̣ ̣ ẽ 15 43 20 57,1 2 Biết   trình   bày   theo   bố   cục   bức   tranh,  13 37,1 22 63 biết cách tô màu 3 Vẽ các nét cơ bản và đúng qui trình 14 40 21 60 4 Khả năng sáng tạo  13 37,1 22 63 Từ  kết quả  như trên, tôi muốn tìm thêm nhiều biện pháp để  giúp cho   trẻ  phát triển thẩm mỹ  thông qua hoạt động tạo hình đạt hiệu quả  cao hơn.   Dựa vào vốn kiến thức đã học, được chuyên đề, qua tìm hiểu thêm một số tài  liệu và được bồi dưỡng chuyên môn, nên tôi đã tìm ra một số biện pháp sau: III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề:  Giải pháp 1: Xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp  Biện pháp 1: Nghiên cứu kỹ  cách bài soạn, soạn bài trước khi giảng   một cách khoa học, hợp lí. Xây dựng kế hoạch phù hợp với chủ đề, chủ đề nhánh, chọn đề tài phù   hợp với tình hình của lớp. Đặc biệt chương trình, kế hoạch phải bám sát mục  tiêu, nhiệm vụ  của hoạt động tạo hình và cần chú ý tới tính cân đối của nó  phù hợp  với độ tuổi. Tham mưu với nhà trường về cơ sở vật chất và phương   pháp lên lớp để khảo sát trên trẻ được tốt hơn Biện pháp 2: Chuẩn bị  tốt về  hình thức tổ  chức và các phương pháp,   trước khi giảng dạy. Để hấp dẫn, lôi cuốn trẻ vào giờ học bản thân tôi sẽ lựa chọn các hình  thức sôi nổi bằng qua cuộc thi như ‘Bé làm họa sĩ’, ‘ họa sĩ tý hon’…. Chọn  những hình ảnh, màu sắc rất tươi sáng, sặc sỡ  để thể hiện biểu tượng cho ta   thấy tâm hồn trẻ  luôn tươi mới, trong sáng hướng tới những điều tốt đẹp,  chọn sản phẩm ngộ nghĩnh, dễ thương, tuy đơn giản nhưng lại khắc họa lại  trong tâm trí trẻ những sự vật hiện tượng, những đồ  vật vật dụng… và mọi  điều của thế  giới xung quanh. Trong hoạt động của trẻ  cần phải đặt những  câu hỏi từ  dễ  đến khó, không mang tính gò bó ép buộc trẻ, câu hỏi phù hợp                            Người thực hiện: Trần Thị Kim Hạnh  ­ Trường Mầm non Krông Ana 6
  7. Một số biện pháp phát triển thẩm mỹ cho trẻ 5 ­6 tuổi thông qua hoạt động tạo hình tại lớp Lá 5 trường MN Krông Ana với lứa tuổi và phương pháp dạy trẻ  đó là lấy trẻ  làm trung tâm, cô luôn là  người động viên, khuyến khích trẻ sáng tạo. Trẻ cần được động viên để  thể  hiện ý muốn, tình cảm, cảm xúc và những hiểu biết của trẻ  đối với sự  vật,   trẻ muốn được lựa chọn.  Giải Pháp 2: Tạo môi trường học tập và cung cấp cho trẻ hiểu biết   về cái đẹp có cảm xúc về cái đẹp  Biện pháp 1: Với môi trường trong lớp Trước   tiên  cần   tạo  môi   trường   đẹp   trong   lớp   để   gây   cảm  xúc,   ấn  tượng đầu tiên tác động vào trẻ là sự bố trí, cách sắp xếp trang trí lớp học để  tạo môi trường học tốt và thoải mái cho trẻ, chính môi trường lớp học sẽ tạo  ấn tượng khó phai trong bé, đây là tác động cần thiết để hình thành cảm xúc  nghệ  thuật cho trẻ. Vì vậy tôi đã tìm hiểu yêu cầu của chủ  đề, căn cứ  vào  cấu trúc phòng học của lớp mình và đặc điểm tâm lí của trẻ  mà tạo môi   trường nghệ  thuật xung quanh trẻ.  Tạo môi trường học tập mở, cho trẻ  có  thời gian tiếp xúc với các đối tượng tri giác, để tự trẻ nêu lên những nhận xét  so sánh sự  giống nhau, khác nhau về  mặt kích thước, tính chất… của các sự  vật, hiện tượng. Để  trẻ  tự  cảm nhận, lĩnh hội cảm xúc từ  những điều xung   quanh trẻ thấy. Sắp đặt các nguyên vật liệu tạo hình phù hợp, gần gũi, dễ cho trẻ hoạt  động bất cứ lúc nào, và để trẻ tự trưng bày sản phẩm của mình làm ra. VD: Tạo góc tạo hình trong lớp có sẵn các nguyên vật liệu tạo hình, có   giá treo, trưng bày sản phẩm của trẻ. Tạo môi trường nghệ  thuật đẹp mắt xung quanh trẻ như  bầy đồ  chơi  đẹp, xắp xếp các nguyên vật liệu, đồ  dùng một cách hợp lý đẹp mắt,…Từ  đây tạo cho trẻ cảm giác thích thú và mong muốn được tái tạo.   Ở  các góc để  gây  ấn tượng cho trẻ  tôi thường sưu tầm, thiết kế  các   hình  ảnh ngộ  nghĩnh đáng yêu, có màu sắc đẹp, bố  cục hợp lí và có tên thật  gần gũi với trẻ. Để phát huy tối đa tác dụng của môi trường hoạt động sau khi chuyển  chủ  đề  tôi đã cùng trẻ  thảo luận, gợi mở  những ý tưởng hay và đặt tên cho   chủ  đề  mới và tên các góc chơi của mình. Từ  đó kích thích lòng ham muốn,  thích tham gia tạo sản phẩm nghệ  thuật để  có sản phẩm được trưng bày,  trang trí trong lớp học của mình. VD: ở góc hoạt động tạo hình: Tôi giới thiệu đây là ngôi nhà nghệ  thuật của chúng mình và cùng trẻ  đặt cái tên thật hay như: Hoạ sĩ nhí, bé khéo tay, bé làm hoạ sĩ, hoạ sĩ tí hon… Cho trẻ thảo luận và lựa chọn nếu trẻ nào nghĩ được tên khác hay hơn cô có  thể chọn làm tên góc hoạt động. Cô giới thiệu các bức tranh và khuyến khích   động viên trẻ  hãy làm thật nhiều những sản phẩm đẹp để  trang trí cho ngôi                            Người thực hiện: Trần Thị Kim Hạnh  ­ Trường Mầm non Krông Ana 7
  8. Một số biện pháp phát triển thẩm mỹ cho trẻ 5 ­6 tuổi thông qua hoạt động tạo hình tại lớp Lá 5 trường MN Krông Ana nhà của chúng mình, từ lời gợi mở như vậy đã kích thích trẻ tạo ra sản phẩm  mới.  Biện pháp 2: Môi trường ngoài lớp học Với quan điểm giúp trẻ sáng tạo trong việc học mọi lúc, mọi nơi và để  tạo  ấn tượng cho trẻ  ngay từ  khi bước chân vào lớp,  ở  mảng tường ngoài  cửa lớp trẻ có thể nhận ra ngay những hình ảnh quen thuộc của mình và của  các bạn trong lớp, và trẻ  cũng bắt gặp những hình  ảnh của chủ  đề, những   hình ảnh này do chính trẻ vẽ, xé, cắt dán từ  tạp chí, họa báo… giáo viên trò  chuyện với trẻ về hình ảnh, từ đó giúp trẻ  phát triển tư duy ghi nhớ, rèn trẻ  cách quan sát những hình  ảnh, câu, từ…được cô thường xuyên thay đổi để  kích thích sự hứng thú của trẻ. Ví dụ: Đối với chủ  đề  thế  giới thực vật, cô cho trẻ  về  nhà tìm tranh   ảnh, báo… cắt các loại hoa rau, củ, quả có trong đó đề tài và cùng cô dán lên  khung ảnh bằng giấy cô đã chuẩn bị, nhằm rèn luyện cho trẻ tính kiên trì chủ  động linh hoạt trong việc học của trẻ. ̀ ơp hoc la “V Bên ngoai l ́ ̣ ̀ ươn cây cua be ” v ̀ ̉ ́ ơi nh ́ ưng cây, hoa, rau. Cô ̃   cùng trẻ  đi quan sát sau đó gợi ý hướng dẫn trẻ  cách vẽ  lại vườn hoa học   vườn rau trẻ thích, bên cạnh đó trẻ có thể vẽ sáng tạo thêm những chi tiết trẻ  thích.  Giải pháp 3: Tổ chức tiết học nhẹ nhàng, linh hoạt, hứng thú tích   cực trong hoạt động tạo hình thông qua hoạt động học, hoạt động góc,   mọi lúc mọi nơi  Biện pháp 1: Hoạt động tạo hình trong giờ học Dạy theo đề tài, vẽ theo vật mẫu, nặn theo ý thích. Hướng trẻ vẽ theo   chủ đề, đúng lứa tuổi, không áp đặt. Nhằm kích thích hoạt động nhận thức của trẻ cô đặt ra những câu hỏi  lôi cuốn trẻ tham gia trao đổi, trẻ  bộc lộ suy nghĩ cảm nhận riêng của mình.  Hệ  thống câu hỏi không được vụ  vặt mà phải đi vào các đặc điểm của bức   tranh, nhấn mạnh chỗ trẻ cần quan tâm để ghi nhớ, từ đó giúp trẻ nắm được   các kỹ năng cần thiết.  Trong giờ  học cô luôn chú ý bao quát lớp để  tìm hiểu đặc điểm của  từng trẻ, gần gũi động viên, giúp đỡ những trẻ còn yếu kém, đưa trẻ vào hoạt  động với các bạn có nề nếp hơn, hứng thú hơn. Trên thực tế, tiết hoạt động tạo hình này đang được coi là hình thức  quan trọng, được các trường mầm non quan tâm nhiều nhất. Có nhiều loại   tiết học tạo hình: Tiết học theo nhóm nhỏ: Là tiết học tổ  chức cá nhân hoặc với những  trẻ  gặp khó khăn trong bộ  môn tạo hình. Nội dung của tiết học này không                             Người thực hiện: Trần Thị Kim Hạnh  ­ Trường Mầm non Krông Ana 8
  9. Một số biện pháp phát triển thẩm mỹ cho trẻ 5 ­6 tuổi thông qua hoạt động tạo hình tại lớp Lá 5 trường MN Krông Ana theo một hệ  thống chặt chẽ, tuy nhiên vẫn cần chuẩn bị  và có kết quả  từ  trước. Tiết học theo nhóm lớp: Nội dung của tiết học này cũng bám sát vào  chương trình tạo hình. Sự tham gia của trẻ vào các tiết học này không phải là  bắt buộc đối với toàn lớp trên các giờ  học này, giáo viên lần lượt làm việc  với từng nhóm, cung cấp cho trẻ hiểu biết, rèn luyện các kỹ năng nhằm phục  vụ cho tiết học bắt buộc với cả lớp. Chương trình dạy học trong các tiết học  với nhóm được giáo viên lựa chọn tùy theo điều kiện của lớp, tùy theo hứng   thú của trẻ. Loại tiết học mang tính chủ  đạo: Là tiết học bắt buộc với cả  lớp, nó   đóng vai trò chủ lực mà ở đó người ta bồi dưỡng, rèn luyện cho trẻ một cách  có hệ  thống theo một chương trình nhất định nhưng đảm bảo phù hợp với  từng độ tuổi với trẻ. Các tiết học tạo hình trong trường mầm non được phân theo các loại  hình của hoạt động tạo hình: vẽ, nặn, xé dán…Ngoài ra còn mốt số  tiết học   mang tính ứng dụng như: xếp hình, gấp giấy…          Dạy trẻ  tự  xé hoặc sắp xếp những chiếc lá như  chúng ta đã biết sản   phẩm của hoạt động tạo hình là một dạng sản phẩm đặc biệt. Trong sản   phẩm nó chứa đựng tâm hồn, cảm hứng của người tạo ra nó, nó còn là ngôn  ngữ riêng để biểu đạt tình cảm của người sáng tạo ra sản phẩm. Tôi thấy rằng phương tiện giúp trẻ  đạt được mục đích đó là sự  sáng   tạo nghệ thuật ở trẻ. Tôi đã tận dụng các học liệu có sẵn để dạy trẻ làm đồ  chơi. Trong giờ hoạt động ngoài trời tôi cho trẻ nhặt các loại lá ở sân trường,  cô chuẩn bị  1 ít lá xanh các loại để  vào giờ  hoạt động tạo hình hoặc hoạt  động góc hướng cho trẻ làm như tạo ra con trâu, con bướm, con thỏ ...          Tôi từng bước cung cấp các biểu tượng cho trẻ tự khám phá bằng cách   huy động các giác quan các quá trình tâm lý khác nhau đồng thời cho trẻ  tự  khám phá so sánh, tổng hợp những đặc điểm chung dưới sự điều chỉnh của cô  giáo. Trẻ vẽ cây ăn quả  có đầy đủ  các loại cây ăn quả  cô luôn gợi ý cho trẻ  trong khi trẻ thể hiện tác phẩm của mình. VD: Chủ  đề  bản thân cho trẻ  làm nhà tạo mẫu làm ra các trang phục  ngộ  nghĩnh bằng lá cây thành bộ  sưu tập thời trang giành cho trẻ  từ  vải vụn  trẻ xếp thành nhứng chiếc váy, quần áo mùa đông….   VD: Qua bài vẽ Voi Con chủ đề thế giới động vật:            Tôi nhắc trẻ  về nhà quan sát con Voi trên ti vi, qua giờ  tìm hiểu môi   trường xung quanh trẻ quan sát thực tế đi vườn bách thú xem voi con. Khi vẽ  trẻ biết kết hợp các kỹ năng như vậy kết quả quan sát và ghi nhớ đã tạo cho  trẻ vẽ được sản phẩm đẹp.                           Người thực hiện: Trần Thị Kim Hạnh  ­ Trường Mầm non Krông Ana 9
  10. Một số biện pháp phát triển thẩm mỹ cho trẻ 5 ­6 tuổi thông qua hoạt động tạo hình tại lớp Lá 5 trường MN Krông Ana           Để tạo ra không khí sôi nổi cho tiết học cô cho trẻ hát và vận động bài   “Chú Voi con” hoặc cô dùng một câu đố  hay một câu truyện có nội dung về  con Voi để gây hứng thú, sự tập trung của trẻ về con Voi, sau đó cho trẻ quan  sát các bộ  phận của chúng, cô lên hướng dẫn cho trẻ  nhận xét được các bộ  phận của con Voi theo những hình khối đơn giản để  khi trẻ  vẽ  sẽ  dễ  dàng  hơn hoặc nặn con voi với đầy đủ các bộ phận mà trẻ đã được quan sát. Để cung cấp những kiến thức cơ bản cho các hoạt động tạo hình, giáo  viên phải tích hợp các bộ môn, các hoạt động ngoài tiết học vào quá trình dạy  tạo hình, để tiết học không nhàm chán và trẻ biết phối hợp để trẻ.        Trong khi hướng dẫn tôi luôn cùng trẻ trao đổi bố cục bức tranh và gợi  ý để phát huy khả năng sáng tạo của trẻ. VD: Trong lúc quan sát môi trường thiên nhiên hay tranh ảnh nghệ thuật  đẹp tôi luôn lấy trẻ  làm trung tâm tôi khuyến khích trẻ  bằng những câu hỏi   gợi mở cho trẻ thể hiện cái ý muốn cảm xúc của trẻ đối với hiện tượng xung  quanh.        Cô tăng cường sử dụng các câu hỏi gợi mở, giúp trẻ củng cố vận dụng   những  kinh  nghiệm   đã   lĩnh   hội  được   ở   các   hoạt   động   khác   nhau  và   môi  trường xung quanh trẻ  và môi trường cô đã cung cấp, tôi luôn khuyến khích  trẻ suy nghĩ tìm cách giải quyết.         VD: Con cho cô biết con sẽ nặn thêm gì cho con gấu?  Có cách nào khác  để nặn con gấu không?          Muốn nặn con gấu đẹp con phải nặn thêm những chi tiết gì vào nữa?   đồng thời thăm dò khả năng của trẻ để trẻ miêu tả những gì trẻ sẽ làm.           Đồng thời dùng những câu hỏi vui, dí dỏm, ngôn ngữ  nghệ  thuật biểu   cảm cùng với cử chỉ điệu bộ nét mặt đã tạo cho trẻ hứng thu say mê sáng tạo.           Để trẻ tích cực sáng tạo trong giờ hoạt động tạo hình trong các tiết vẽ  theo ý thích, tiết vẽ  theo đề  tài. Theo những điểm mới đối với trẻ  5­6 tuổi   không nhất thiết phải mẫu mà bằng cách giúp sáng tạo, gợi nhớ để tái tạo lại  bức tranh một cách trọn vẹn.           Bởi vì trên thực tế nếu cô vẽ mẫu cho trẻ sẽ làm tê liệt những cảm xúc   đã có trước đó của trẻ. Tôi luôn gợi ý bằng các câu hỏi, tạo điều kiện cho trẻ  phát triển khả  năng suy nghĩ, tìm cách thực hiện tôi luôn khuyến khích động  viên trẻ  giúp trẻ  tìm tòi chủ  động sáng tạo trong khi thực hiện đề  tài của  mình.           VD: Trong khi cho trẻ quan sát vườn cây ăn quả cô cùng trẻ trao đổi về  hình dáng cấu tạo của cây, cây bóng mát, cây ăn quả, thân cây, lá cây trẻ được   quan sát. Từ  đó trẻ  tạo ra các vườn cây khác nhau bằng các nguyên vật liệu  khác nhau như: Lá cây khô để tạo ra vườn cây ăn quả, rắc cát trên nền vườn   cây đã được vẽ sẳn, trẻ tự vẽ vườn cây mà trẻ thích…                           Người thực hiện: Trần Thị Kim Hạnh  ­ Trường Mầm non Krông Ana 10
  11. Một số biện pháp phát triển thẩm mỹ cho trẻ 5 ­6 tuổi thông qua hoạt động tạo hình tại lớp Lá 5 trường MN Krông Ana           Tri giác hình ảnh cụ thể cô rèn cho trẻ phát huy trí tưởng tượng sáng  tạo khả năng cảm thụ tác phẩm nghệ thuật.           VD: Trẻ vẽ vườn cây có nhiều màu sắc, có cây to, cây nhỏ, cây cao, cây  thấp, cô gợi ý cho trẻ  thấy hôm nay thời tiết như  thế  nào? từ  đó trẻ  chú ý   quan sát hiện tượng thời tiết sau đó trẻ  sáng tạo vẽ  thêm ông mặt trời đang   tỏa ảnh nắng, có thêm các bạn nhỏ đang nhổ cỏ tưới cây.           Trẻ  biết kết hợp các nét vẽ  cơ  bản các hình khối để  biết những cái   phức tạp thành cái đơn giản, từ  trạng thái tĩnh sang trạng thái động làm cho  sản phẩm thêm sinh động. VD: Khi vẽ ngôi nhà trẻ biết kết hợp thân nhà là hình chữ nhật, mái nhà   là hình tam giác, cửa sổ  là hình vuông. Khi nặn các con vật trẻ  biết các bộ  phận của chúng thành các khối đơn giản: như  đầu gà là hình tròn nhỏ, mình  gà là hình tròn to, sau đó ghép thêm các chi tiết nhỏ như “Mắt, mỏ, chân…”          Dạy trẻ xé Ông mặt trời có mắt mũi, miệng, đang mỉm cười, trẻ đã tạo  ra sản phẩm có luật xa gần, sáng tối, trẻ biết dùng những cánh hoa cúc để tạo   nên những tia nắng mặt trời rất sáng tạo, trong những ngày lễ tết đã vẽ được   bức tranh đẹp về người thân, trẻ  tự  lấy lá cây làm trâu, lá dừa làm đồng hồ,   trẻ biết lấy que ghép lại thành các bức tranh ô tô, ngôi nhà. Biện pháp 2: Hoạt động tạo hình thông qua hoạt động góc Ở  trường mầm non muốn trẻ  phát triển tốt thì cô giáo phải là người  thể  hiện tốt nhiệm vụ  giáo dục của mình luôn linh động sáng tạo giúp trẻ  thông qua chơi mà học, bằng cách thông qua giờ “Hoạt động góc”.  Goc trang trí ch ́ ủ đề thương xuyên thay đôi phu h ̀ ̉ ̀ ợp theo chương trinh  ̀ ́ ̉ ̀ ước và hiện tượng tự  nhiên” tôi thực hiên nh Khi trang tri chu đê “N ̣ ư  sau:   Chuẩn bị: Bút màu, giấy vé, hồ dán, kéo, các hình ảnh trên hoạ báo, tạp   chí, xốp màu, giấy màu...   Cách trang trí: Tôi cho trẻ vẽ, tô màu hay cắt hình  ảnh về hiện tượng   thiên nhiên trong báo, tạp chí.   Cách sử dụng: Trẻ có thể tự vẽ hoặc cắt rời những nguyên vật liệu đó  sau đó ghép lại.  Từ  những nguyên vật liệu phế  thải tưởng như  đã vứt đi như  các loại   giấy vụn, các loại lá cây, chai nhựa comfort, vỏ hộp sữa, chai dầu nhớt, chai   nước mắm, vỏ chai nước rửa chén, xốp vụn, các que kem, thìa sữa chua, các   túi nilon, vải vụn, vỏ hộp sữa chua, vỏ hộp bánh, vỏ ngao, cát mịn, ống hút… Các cô đã thu lượm, góp nhặt không những giúp bảo vệ môi trường mà có thể  sử  dụng sáng tạo và làm  sáng  tạo thêm những bài tập tạo hình thật ngộ                            Người thực hiện: Trần Thị Kim Hạnh  ­ Trường Mầm non Krông Ana 11
  12. Một số biện pháp phát triển thẩm mỹ cho trẻ 5 ­6 tuổi thông qua hoạt động tạo hình tại lớp Lá 5 trường MN Krông Ana nghĩnh  để  giúp  phục vụ  cho hoạt động tạo hình của trẻ  trở  nên sinh động  hơn, giúp trẻ hứng thú hơn với môn hoạt động tạo hình.  Biện pháp 3: Tổ chức ôn luyện hoạt động tạo hình mọi lúc mọi nơi Trẻ  được làm quen với môi trường xung quanh khi  đi dạo chơi trẻ  được ngắm nhìn vật thật, được sờ nắm khi cho trẻ hoạt động ngoài trời cô có   thể phát phấn để trẻ có thể vẽ lên nền sân, hoặc xếp những lá cây ngoài sân  thành những    VD: Trẻ dùng phấn để  vẽ  hoa vẽ cây, vẽ  những biểu tượng trẻ thích.   Khi hoạt động ngoài trời tôi yêu cầu trẻ lượm những lá khô cành cây khô để  làm vật liệu cho trẻ  học tạo hình. Giờ  sinh hoạt chiều, tôi cho trẻ  kể  về  những con vật trẻ  thích, hoạt động góc trẻ  có thể  chơi vẽ  nặn xé dán. Góc  nghệ thuật trẻ có thể vẽ tạo nên một bức tranh…….. Giải pháp 4: Sử dụng các nguyên vật liệu phù hợp và phong phú về   chủng loại  thu hút sự  chú ý, sáng tạo của trẻ .Phối hợp với phụ  huynh   trong việc giúp trẻ làm quen với môn học tạo hình.  Biện Pháp 1: Sử dụng các nguyên vật liệu mở  Giấy màu, tranh  ảnh cũ, báo tạp chí sáp màu, màu nước, đất nặn, vải   vụn, len sợi, rơm rạ, lá cây, vỏ  trứng, hộp xốp, bìa cứng... để  làm những bức   tranh, những con vật xinh xắn, ngộ nghĩnh, đa dạng màu sắc để thu hút sự chú  ý của trẻ hoặc cô cho trẻ xem tranh, xem vật mẫu bằng cách cho trẻ xem qua  trình chiếu. Chú ý rèn nề nếp, rèn kỹ năng và khích thích sáng tạo của trẻ: Biết chia   nhóm và hoạt động theo nhóm tạo sự linh hoạt, mạnh dạn tự tin khi tham gia   hoạt động và cần chú ý, tạo điều kiện cho trẻ  tự  trao đổi về  ý tưởng, cách  thực hiện theo ý thích của mình, trẻ  tự  sáng tạo và thể  hiện được các sản   phẩm tạo hình. Vì thế cô cần động viên khuyến khích trẻ kịp thời, đúng lúc.  Tóm lại để  giúp trẻ  tích cực tham gia vào hoạt động tạo hình thì giáo   viên phải làm tốt công tác chuẩn bị, chuẩn bị  từ  tranh  ảnh vật mẫu đến các  nguyên vật liệu phù hợp và đủ  số  lượng cho tất cả  mọi trẻ  đều được tham   gia hoạt động. Có như  vậy thì giờ hoạt động chung của cô mới đảm bảo, từ  đó sẽ thu được kết quả cao hơn. Biện pháp 2: công tác tuyên truyền với phụ huynh ́ ̣ ́ ương trình dạy theo chủ  đề  để  phụ  huynh  Lên kê hoach, thông bao ch biết và phối hợp với cô giáo rèn thêm cho trẻ ở nhà. Để nâng cao hoạt động tạo hình cho trẻ và để có sự giáo dục đồng bộ  giữa gia đình và nhà trường là một việc làm hết sức cần thiết và cũng không  thể thiếu đó chính là phối kết hợp với phụ huynh, bởi tôi nhận thấy rằng tất   cả  mọi khó khăn trong học tập không thể  thiếu được vai trò giải quyết khó   khăn của phụ huynh. Vì vậy ngay từ đầu năm học để giúp phụ huynh có nhận                             Người thực hiện: Trần Thị Kim Hạnh  ­ Trường Mầm non Krông Ana 12
  13. Một số biện pháp phát triển thẩm mỹ cho trẻ 5 ­6 tuổi thông qua hoạt động tạo hình tại lớp Lá 5 trường MN Krông Ana thức sâu sắc hơn về hoạt động tạo hình tôi thường xuyên gặp gỡ trao đổi với   các bậc phụ huynh tình hình nhận thức của trẻ về tạo hình như khả năng ghi  nhớ  mặt sáng tạo (đặc biết đối với trẻ  hiếu động, trầm tính), cách tô màu,   cách cầm bút, tư thế ngồi… Phối hợp với phụ huynh đưa ra những biện pháp  hợp lý, hiệu quả giúp trẻ khắc phục được hạn chế đó. Vận động phụ huynh hỗ trợ nguyên vật liệu như: Quần áo cũ, vải vụn,   lọ nhựa, sách, giấy…để tạo nên những bức tranh đẹp. Treo tranh tạo hình của  học sinh ở các góc để phụ huynh có thể thấy được khả năng của con em mình  và cùng phối hợp thực hiện tốt môn hoạt động tạo hình. Từ  đó cha mẹ  học   sinh hiểu hơn về tầm quan trọng của bậc học mầm non. IV. Tính mới của giải pháp: Những năm trước đây, khi chưa áp dụng các phương pháp giúp trẻ nâng  cao chất lượng phát triển thẩm mỹ thông qua hoạt động Tạo hình thì vẫn còn  tình trạng nhiều trẻ còn nhút nhát, chưa mạnh dạn, không hứng thú khi tham   gia hoạt động học vẽ, cắt, dán, nặn, trẻ  cảm thấy uể  oải, học không tập  trung. Bên cạnh đó, một số giáo viên còn gặp khó khăn trong quá trình hướng   dẫn trẻ, chưa có sự mới lạ  trong các tiết học tạo hình, đôi khi còn mang tính  áp đặt dẫn đến tình trạng một số trẻ sợ học vẽ, chất lượng chưa cao. Sau khi   tìm tòi qua sách báo, internet, chuyên đề giáo dục lấy trẻ làm trung tâm , bản   thân tôi đã áp dụng các phương pháp nhằm nâng cao chất lượng phát triển  thẩm mỹ cho trẻ thông qua môn học tạo hình và đã có những kết quả  rõ rệt.  Để  thu hút, lôi cuốn trẻ  vào giờ  học tôi lựa chọn các hình thức tổ  chức phù  hợp, hấp dẫn như qua tổ chức hội thi: “Tập làm họa sỹ” và đặc biệt là dùng  những nguyên vật liệu mở  tự  tạo cho trẻ  mầm non trẻ được học thông qua   các trò chơi, tiết học tạo hình giúp trẻ trở nên hứng thú, say mê tham gia vào   các hoạt động. Đặc biệt, trẻ  được trải nghiệm, sử  dụng những nguyên vật  liệu có sẵn tại nhà, địa phương để  tạo thành những bức tranh sinh động hấp  dẫn, sáng tạo ra những bức tranh làm bằng nguyên vật liệu mở  từ  những lá  cây, hột hạt, những vật liệu phế thải tạo ra bức tranh cực kì thu hút. Trẻ  có   cơ hội được giao tiếp, học hỏi từ bạn bè, trao đổi, vận dụng những kiến thức  vào các trò chơi cùng cô và các bạn. Giáo viên kết hợp cùng phụ  huynh, học  sinh trong quá trình chuẩn bị, làm đồ dùng dạy học, giảm bớt áp lực trong quá  trình dạy trẻ học tạo hình. Tiết dạy  ở  đây được kết hợp các hoạt động như  tạo hình  ảnh, tạo tranh cát, vẽ, nặn thành một môn hoạt động tạo hình thật   sinh động và mang tính sáng tạo cao trong tiết học. V. Hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm: Qua nhiều tháng tiến hành và sửa đổi theo nhiều cách khác nhau để tìm  ra những hướng tốt nhất cho trẻ 5­6 tuổi khi tổ chức các bài tập tạo hình sáng  tạo, tôi nhận thấy đến gần cuối năm học kết quả  thu được sau khi khảo  nghiệm rất đáng kể. Trẻ tích cực và hứng thú tham gia vào hoạt động, qua các  sản phẩm tạo hình trẻ  thể  hiện được tình cảm, vẽ  đẹp của thiên nhiên, con                            Người thực hiện: Trần Thị Kim Hạnh  ­ Trường Mầm non Krông Ana 13
  14. Một số biện pháp phát triển thẩm mỹ cho trẻ 5 ­6 tuổi thông qua hoạt động tạo hình tại lớp Lá 5 trường MN Krông Ana người… trong con mắt trẻ thơ thật ngộ nghĩnh, đáng yêu. Trẻ   biết được các  kĩ năng, kĩ xảo khi vẽ, nặn, tô màu,xé, dán…phân biệt màu sắc rõ ràng, nắm  được luật xa gần, bố cục của bức tranh, biết yêu thích cái đẹp và mong muốn  tạo ra cái đẹp. Trẻ tự  tin manh dạn thể hiện các ý tưởng, sáng tạo, sử  dụng   các nguyên vật liệu mở để làm cho tác phẩm của mình sinh động và hấp dẫn  hơn.   * Sau đây là bảng khảo sát tỉ lệ kết quả sau nhiều tháng tôi thực hiện đề tài: Đầu năm Cuối năm Ti lê ̉ ̣  Đạt Chưa đạt Đạt Chưa đạt tăng so  Nôi dung khao ̣ ̉   vơí  Tỉ  Tỉ  Tỉ  Tỉ  sat́ Số Số Số  Số  lệ dâu ̀  lệ lệ lệ trẻ trẻ trẻ trẻ năm (%) (%) (%) (%) Hưnǵ   thu,́   tich ́   15 43 20 57,1 33 94 2 6 51 cực   trong   hoaṭ   ̣ đông v ẽ Biết   trình   bày  13 37,1 22 63 30 86 5 14 49 theo   bố   cục   bức  tranh, biết cách tô  màu Vẽ các nét cơ bản  14 40 21 60 34 97 1 3 57 và đúng qui trình Khả năng sáng tạo  13 37,1 22 63 33 94 2 6 57 Phần thứ 3: KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ I. Kết luận: Việc sử  dụng linh hoạt sáng tạo các giải pháp,  biện pháp  qua hoạt  động. Bản thân tôi đã rút ra được hoạt động tạo hình là môn học không thể  thiếu đối với trẻ  mầm non nói chung và đặc biệt đối với trẻ  5­6 tuổi nói  riêng. Chính vì vậy, để góp phần nâng cao chất lượng trong quá trình tổ chức  phát triển thẩm mỹ cho trẻ thông qua hoạt động tạo hình đòi hỏi người giáo   viên  cần nhiệt tình yêu nghề  không ngừng học tập, trau dồi kiến thức, kỹ  năng, kinh nghiệm  để nâng cao trình độ  chuyên môn nghiệp và tiếp cận với  chương trình đổi mới để  thực hiện dể  dàng hơn.Với những giải pháp, biện  pháp đã nêu trên, tôi tin rằng giáo viên mầm non sẽ dễ dàng áp dụng vào thực   tế, khơi gợi niềm say mê, sáng tạo của giáo viên, giúp trẻ hứng thú tham gia  vào giờ học.Đặc biệt giáo viên cần tận dụng nguyên vật liệu mở để thiết kế                            Người thực hiện: Trần Thị Kim Hạnh  ­ Trường Mầm non Krông Ana 14
  15. Một số biện pháp phát triển thẩm mỹ cho trẻ 5 ­6 tuổi thông qua hoạt động tạo hình tại lớp Lá 5 trường MN Krông Ana nhiều bài tập sáng tạo để trẻ khám phá tốt môi trường xung quanh từ đó giúp   trẻ 5­6 tuổi học tốt môn học tạo hình hơn Trên đây là những kinh nghiệm thực tế  trong quá trình giảng dạy của  tôi,tôi xin mạnh dạn trình bày với các bạn đồng nghiệp mong được sự  đóng   góp của các đồng chí trong Ban giám hiệu và các bạn. Để  từ  đó bản thân tôi  rút ra được các kinh nghiệm sâu sắc hơn khi tổ chức cho trẻ trong hoạt động   tạo hình đạt kết quả tốt. II. Kiến nghị : Nhà trường tổ chức các buổi chuyên đề về cách tổ chức hoạt động tạo  hình một cách hiệu quả  nhất, cách đưa công nghệ  thông tin vào trong giảng   dạy phù hợp nhất để giúp trẻ hứng thú hơn, tích cực hơn khi hoạt động. Giáo   viên   tham   quan,   xem   cách   làm   đồ   dung   đồ   chơi   tự   tạo   bằng   nguyên vật liệu mở qua các Hội thi đồ dùng dạy học ở các cấp, để giáo viên   có nhiều cách làm cũng như  kinh nghiệm và sự  sáng tạo trong cách làm đồ  dùng đồ chơi để phục vụ cho tiết học tốt hơn, thiết thực và phù hợp với từng   vùng miền.  Phối kết hợp với phụ huynh và nhà trường để có sự giáo dục đồng bộ. Để  hoàn thành sáng kiến kinh nghiệm này, mặc dù rất  được sự  quan   tâm giúp đỡ  của các chị  em đồng nghiệp và đặc biệt của ban giám hiệu nhà   trường. Nhưng không tránh khỏi những thiếu sót rất mong được sự đóng góp   ý kiến của ban lãnh đạo và các bạn đồng nghiệp để  sáng kiến ngày càng tốt   hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn!             Buôn trấp, ngày 03  tháng 04 Năm 2019                                                                                NGƯỜI THỰC HIỆN                                                                                                                                                                Trần Thị Kim Hạnh                     NHẬN XÉT ĐÁNH  GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM SKKN   ............................................................................................................................... ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ .............................................................................................................................    ................................................................................................................................                           Người thực hiện: Trần Thị Kim Hạnh  ­ Trường Mầm non Krông Ana 15
  16. Một số biện pháp phát triển thẩm mỹ cho trẻ 5 ­6 tuổi thông qua hoạt động tạo hình tại lớp Lá 5 trường MN Krông Ana ................................................................................................................................ ............................................................................                                                                                                                  CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN                                                                                    (Ký tên, đóng dấu)                           Người thực hiện: Trần Thị Kim Hạnh  ­ Trường Mầm non Krông Ana 16
  17. Một số biện pháp phát triển thẩm mỹ cho trẻ 5 ­6 tuổi thông qua hoạt động tạo hình tại lớp Lá 5 trường MN Krông Ana TÀI LIỆU THAM KHẢO ­ Phương pháp tổ chức hoạt động tạo hình cho trẻ 5­6 tuổi ­ Chương trình chăm sóc giáo dục trẻ từ 5­6 tuổi. ­ Bồi dưỡng thường xuyên. ­ Phương pháp phát triển thẩm mỹ cho trẻ. ­ Tâm lý học trẻ em lứa tuổi Mầm non. ­ Giáo trình hoạt động tạo hình. ­ Hướng dẫn tổ chức hoạt động tạo hình (NXB Đại học sư phạm HN)                           Người thực hiện: Trần Thị Kim Hạnh  ­ Trường Mầm non Krông Ana 17
  18. Một số biện pháp phát triển thẩm mỹ cho trẻ 5 ­6 tuổi thông qua hoạt động tạo hình tại lớp Lá 5 trường MN Krông Ana MỤC LỤC STT NỘI DUNG Trang Phần thứ nhất:  MỞ ĐẦU 1 1 I. Đặt vấn đề 1 2 II. Mục đích nghiên cứu 3 Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 3 3  I. Cơ sở lý luận của vấn đề 3 4  II. Thực trạng của vấn đề 3  5 III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề 5 6 IV. Tính mới của giải pháp 11 7 V. Hiệu quả của SKKN 12 Phần thứ ba: Kết luận , Kiến nghị 13 8 Nhận xét của hội đồng sáng kiến 14 9 Tài liệu tham khảo 15                           Người thực hiện: Trần Thị Kim Hạnh  ­ Trường Mầm non Krông Ana 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2