intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn kĩ năng sống cần thiết cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:16

7
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của sáng kiến "Một số biện pháp rèn kĩ năng sống cần thiết cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non" nhằm giáo dục kĩ năng sống cho trẻ, hình thành ở trẻ các phẩm chất mạnh dạn, tự tin trong các hoạt động, thân thiện với môi trường xung quanh, lễ phép trong giao tiếp ứng xử, giáo dục kĩ năng sống cần bắt đầu từ những việc nhỏ, từ những hành vi cá nhân đơn giản nhất, theo đó hình thành tích cách và nhân cách.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn kĩ năng sống cần thiết cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non

  1. A - PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Như chúng ta đã biết trẻ em là niềm tự hào lớn của mỗi gia đình, là chủ nhân tương lai của đất nước, là nền tảng vững chắc cho xã hội Việt Nam “Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”. Để đạt được điều đó thì việc chăm sóc và giáo dục trẻ phải có sự chung tay góp sức của nhà trường, gia đình và xã hội. Nhưng trước sự phát triển mạnh mẽ không ngừng của nền kinh tế hiện nay thì rất nhiều các bậc cha mẹ có rất ít thời gian để quan tâm đến con cái, chính vì vậy trẻ hay thu mình và rất ít khi giao tiếp với thế giới bên ngoài. Điều này làm ảnh hưởng mạnh mẽ đến sự phát triển nhận thức, tình cảm và sự phát triển toàn diện của trẻ, đặc biệt là hầu hết trẻ không có vốn kỹ năng sống. Vì vậy việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ là điều rất cần thiết để giúp trẻ khám phá thế giới tâm hồn mình một cách có định hướng, khiến trẻ biết quý trọng bản thân, nuôi dưỡng những giá trị sống nền tảng và hình thành những kỹ năng sống tích cực trong trẻ, giúp trẻ cân bằng cuộc sống trên bốn lĩnh vực: Thể trạng, tâm hồn, trí tuệ, tinh thần, từ đó xây dựng cho trẻ những kỹ năng sống hòa nhập với thế giới xung quanh. Ở mỗi lứa tuổi thì trẻ cần có những sự tác động khác nhau đến kỹ năng sống của trẻ. Chăm sóc và giáo dục trẻ từ lứa tuổi mầm non chính là cơ sở giúp trẻ phát triển toàn diện về cả thể chất lẫn tinh thần, là nền tảng giúp cho quá trình học tập lâu dài của trẻ sau này. Hiện nay chúng ta nhận thấy rằng cuộc sống dường như hối hả, con người sống một cách rất nhanh và gấp, đặc biệt là trẻ em, trẻ đã dần quen với cuộc sống hiện đại, với lối sống già hơn với những gì trẻ đang có với đúng lứa tuổi của trẻ. Còn trẻ nông thôn thì ngược lại trẻ lại thiếu tự tin, thiếu mạnh dạn, thiếu kĩ năng giao tiếp hoặc hành vi ứng xử chưa phù hợp. Có lời nhận định của người nước ngoài về trẻ em của Việt Nam “Các em luôn hiếu khách, dễ gần gũi, thương yêu, giúp đỡ bạn khi gặp khó khăn. Nhưng nếu các em ngồi trên chiếc thuyền sắp chìm thì các em ôm nhau chết”. Vâng chúng ta cần xem lại trẻ em của chúng ta khi gặp hoàn cảnh khó khăn thường hay lúng túng, lo sợ, chỉ biết la hét, khóc, trẻ xuất hiện tình trạng thụ động, không biết ứng phó trong những hoàn cảnh nguy cấp, không biết tự bảo vệ bản thân mình trước nguy hiểm, không tự tin trước đám đông, tìm kiếm sự giúp đỡ…Trẻ không biết cách để thoát khỏi sự khó khăn, nguy hiểm đó. Vì sao trẻ em của chúng ta lại như vậy? Đó là do trẻ ít được giáo dục kĩ năng sống. Vậy giáo dục kĩ năng sống là gì? giáo dục “kỹ năng sống” cho trẻ là giáo dục cách sống tích cực trong xã hội hiện đại, là đặt trẻ trước những tình huống khác nhau như thế nào trẻ cũng sẽ vận dụng được những kiến thức của mình và tự tin mạnh dạn để giải quyết một cách độc lập không cần đến sự giúp đỡ của người khác nhưng ở độ tuổi mầm non có nhiều nguyên nhân khác nhau làm cho trẻ không tự tin giải quyết vấn đề và luôn luôn sợ sệt trong đó việc thiếu kỹ năng sống là nguyên nhân sâu xa nhất. Do đó,
  2. 2 việc dạy kỹ năng sống cho trẻ mầm non là một nhiệm vụ đang được ngành giáo dục triển khai và thực hiện khá tốt trong trường mầm non. Từ những thực trạng đó gánh nặng giáo dục ở nhà trường, ở giáo viên tăng lên gấp bội. Để góp phần giáo dục kỹ năng sống cho trẻ điều quan trọng là chúng ta tạo được môi trường giáo dục cho trẻ. Đối với đứa trẻ kỹ năng sống là rất cần thiết nếu không có kỹ năng sống thì sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong hoạt động sinh hoạt hàng ngày cho đứa trẻ sau này. Đây chính là lý do tôi thực hiện đề tài: Một số biện pháp rèn kĩ năng sống cần thiết cho trẻ 5- 6 tuổi trong trường mầm non. a) Cơ sở lý luận: Xuất phát từ vai trò quan trọng của “Giáo dục kỹ năng sống” đối với trẻ, tôi thấy việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ là một việc làm vô cùng quan trọng và có ý nghĩa. Nhưng làm thế nào để giáo dục kỹ năng sống cho trẻ một cách có hiệu quả? Điều này quả không dễ dàng đối với tất cả các giáo viên mầm non. Lâu nay, chúng ta thường quan niệm: Rèn dạy kỹ năng sống chủ yếu chỉ dành cho người lớn. Nhưng đối với trẻ mầm non dạy kĩ năng sống là rất quan trọng trong việc hình thành thói quen và nhân cách của trẻ sau này. Kỹ năng sống như những nhịp cầu sẽ giúp trẻ biến lĩnh hội các kiến thức đã học được thành thái độ, giá trị, hành vi và thói quen lành mạnh. Vì vậy, cần dạy kỹ năng sống cho trẻ ngay từ khi còn thơ bé nhằm giúp trẻ tự biết chăm sóc và bảo vệ bản thân tránh khỏi những nguy hiểm có thể xảy ra. Trẻ có thể hoà nhập nhanh với cuộc sống xung quanh, biết cách phát triển các mối quan hệ với mọi người, với thiên nhiên từ đó học hỏi và làm giàu có thêm vốn kiến thức, kinh nghiệm cũng như các kỹ năng của bản thân. Kỹ năng sống chính là phương tiện không thể thiếu để giúp trẻ tăng khả năng hội nhập, tích cực, chủ động, sáng tạo, mạnh dạn, tự tin vững vàng trước mọi khó khăn thử thách. Đồng thời kỹ năng sống còn là chiếc chiều khóa vàng cho sự sống còn, sự phát triển và sự thành công của mỗi con người. Kỹ năng sống rất cần cho những hành vi lành mạnh cho phép bạn đối mặt với những thách thức của cuộc sống hằng ngày. Nếu thiếu các kỹ năng sống cần thiết, trẻ sẽ khó tránh khỏi những lúng túng, sai phạm thậm chí gặp nguy hiểm khi phải giải quyết các tình huống xảy ra trong cuộc sống hàng ngày. Việc trang bị những “phương pháp rèn kỹ năng sống cho trẻ mầm non” phù hợp sẽ giúp trẻ có cơ hội phát triển nhân cách đầy đủ và đúng hướng. Chính vì vậy, vấn đề giáo dục kĩ năng sống đã chính thức được đưa vào. Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học của Bộ giáo dục và đào tọ với nội dung phong phú: Giáo dục kĩ năng sống cho trẻ, hình thành ở trẻ các phẩm chất mạnh dạn, tự tin trong các hoạt động, thân thiện với môi trường xung quanh, lễ phép trong giao tiếp ứng xử, giáo dục kĩ năng sống cần bắt đầu từ những việc nhỏ, từ những hành vi cá nhân đơn giản nhất, theo đó hình thành tích cách và nhân cách. Trong đó nhà trường là nơi diễn ra cuộc sống thực của trẻ, do vậy giáo dục kĩ
  3. 3 năng sống là sản phẩm bắt buộc phải có của giáo dục kết hợp với gia đình và toàn xã hội. b) Cơ sở thực tiễn Trong những năm gần đây, giáo dục luôn không ngừng đổi mới về hình thức, nội dung và phương pháp tổ chức dạy học cho trẻ. Giáo dục kỹ năng sống là nội dung được rất nhiều người quan tâm. Đặc biệt giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non là một trong những nội dung và nhiệm vụ quan trọng của cấp học mầm non. Theo nghiên cứu của các nhà tâm lý học, về đặc điểm tâm sinh lý trẻ em dưới 6 tuổi thì có nhiều kỹ năng quan trọng mà trẻ cần phải biết trước khi tập trung vào học văn hóa ở các lớp lớn sau này .Có nhiều nhà nghiên cứu cho rằng các kỹ năng quan trọng nhất trẻ phải học ở lứa tuổi mầm non chính là những kỹ năng sống như: Sự hợp tác, tự kiểm soát, tính tự tin, tự lập, tò mò, khả năng thấu hiểu và giao tiếp, tự giải quyết các vấn đề khi gặp khó khăn… Nhưng thực tế với xã hội hiện nay có rất nhiều người, nhiều bậc phụ huynh chưa hiểu hết được ý nghĩa của việc dạy kỹ năng sống cho trẻ, phụ huynh luôn che chở, làm giúp trẻ mọi việc vì họ cưng con mình, yêu con mình, và nghĩ con mình còn nhỏ chưa tự làm được những việc đó, ngoài ra còn một số thành phần phụ huynh chỉ vì lo kinh tế gia đình không quan tâm đến con em mình thời gia rảnh chỉ cho trẻ xem điện thoại linh tinh trên mạng để đỡ phaỉ chăm và dạy con mình, mà chưa bao giờ nghĩ đến sẽ dạy cho con mình những kĩ năng sống có lợi cho trẻ. Họ đâu biết rằng chính những suy nghĩ và việc làm của các bậc cha mẹ đã tước đi quyền tự do của con, không cho con được nói, không cho con được làm, được học hỏi và đến khi quay đầu lại cha mẹ mới biết con mình quá thụ động, nhu nhược, quá nhút nhát, luôn chờ vào sự giúp đỡ của người lớn, không có người lớn trẻ sẽ không lamg được bất cứ việc gì. Ngay từ khi còn bé cha mẹ định hướng cho con những kỹ năng cần thiết của từng lứa tuổi như: Dạy con biết nói cảm ơn, xin lỗi, chào hỏi, dạy con biết cách tự lập như phục vụ bản thân, dạy con biết bảo vệ bản thân “Ngã phải tự đứng lên, phải làm gì khi bị người khác bắt nạt mà không phải mách cô giáo, mách bố mẹ”. Nếu cha mẹ dạy cho con được những kỹ năng đó ngay từ khi còn bé chắc chắn đứa trẻ sẽ hình thành cho mình được các kỹ năng ban đầu, sẽ thích nghi được với môi trường sống hiện nay. Trước tình hình chung như vậy tôi đã mày mò và mạnh dạn áp dụng đề tài “Một số biện pháp rèn kĩ năng sống cần thiết cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non” 2. Giới hạn đề tài - Thời gian thực hiện đề tài: Thực hiện trong năm học 2022 – 2023. - Một số biện pháp giáo dục kĩ năng sống cho trẻ 5-6 tuổi tại lớp Lá 2 trường Mầm Non Thạnh Phú 2.
  4. 4 B - PHẦN NỘI DUNG 1. Thực trạng của vấn đề Trong quá trình dạy và rèn kỹ năng sống cho trẻ nhằm thực hiêṇ tốt phong trào “ Xây dựng trường học thân thiện học sinh tı́ch cực”, tôi đã gặp những thuận lợi và khó khăn sau: a) Thuận lợi - Được Ban giám hiệu nhà trường bồi dưỡng môn về giáo dục kỹ năng sống cho trẻ. Lên kế hoạch làm đồ dùng đồ chơi theo từng chủ điểm phù hợp với trẻ để trẻ hoạt động các kỹ năng dễ dàng. Hướng dẫn làm các tranh ảnh thể hiện được một số kỹ năng sống cần thiết cho trẻ để trẻ được làm quen ở mọi lúc mọi nơi. - Trẻ ngoan, lễ phép, biết vâng lời, đi học chuyên cần, thích tham gia vào các hoạt động. - Giáo viên sưu tầm, nghiên cứu nhiều hình thức sinh động, hấp dẫn để giáo dục các kỹ năng sống cho trẻ. - Bản thân là một giáo viên có kinh nghiệm nhiều năm giảng dạy, có năng lực chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, tâm huyết với nghề, nhiệt tình, năng động trong mọi công việc. b) Khó khăn - Các cháu tuy cùng độ tuổi nhưng khả năng tiếp thu của trẻ không đồng đều. - Bên cạnh đó một số phụ huynh chưa quan tâm đúng mức đến việc giáo dục kỹ năng sống cho con em mình. - Khối lượng công việc lớn, không có nhiều thời gian cho công tác phối hợp với gia đình và xã hội trong việc giáo dục trẻ - Vì dạy lớp ở điểm 2 nên không gian lớp còn chật hẹp chưa đảm bảo cho các hoạt động. - Trẻ bị ảnh hưởng bởi cuộc sống hiện đại như: Internet, tivi, các trò chơi điện tử... - Trẻ được sống trong môi trường quá bao bọc khiến trẻ quen dựa dẫm, không có tính tự lập, ích kỷ, lãnh cảm với môi trường xung quanh. 2. Những giải pháp thực hiện Khi tìm hiểu tình hình của trường, của lớp giáo viên đã kết hợp với gia đình giáo dục kỹ năng sống cho trẻ, tôi nhận thấy nguyên nhân chủ yếu là do các bậc cha mẹ thiếu kinh nghiệm trong quản lí gia đình, ít gần gũi với con cái hoặc nuông chiều trẻ quá mức gây tác động đến kỹ năng ứng xử của trẻ như: Trẻ không biết chào hỏi khi khách đến nhà hoặc đi về nhà không thưa người lớn
  5. 5 trong gia đình, hay có việc gì khó cũng không tự giải quyết được luôn cần đến sự giúp đỡ của người khác, bạn bè… Năm học này, tôi được phân công dạy lớp Lá 2 ở điểm hầu hết các cháu là con nông dân nên việc quan tâm đến con em còn nhiều hạn chế. Bên cạnh đó còn có các cháu gia đình luôn nuông chiều thái quá. Một số cha mẹ chưa hiểu tầm quan trọng của giáo dục kỹ năng sống cho trẻ ở lứa tuổi Mẫu giáo, nên thường giao phó hết cho giáo viên.Thời gian đầu trẻ đến lớp với thói quen tự do, ra vào lớp tự nhiên, hay nói leo, trả lời không trọn câu hay một số cháu rất ít nói và rụt rè trong giao tiếp ... Trước tình hình đó tôi đã làm cuộc điều tra đầu năm thực tế về vốn kỹ năng sống của trẻ trong lớp tôi, tôi nhận thấy kết quả khảo sát trước khi thực hiện đề tài như sau: - Kỹ năng giao tiếp, chào hỏi 8/20 trẻ, đạt tỉ lệ 40%. - Kỹ năng tự lập, tự phục vụ 7/20 trẻ, đạt tỉ lệ 35%. - Kỹ năng hợp tác, hoạt động cùng nhóm 8/20 trẻ, đạt tỉ lệ 40%. - Trẻ mạnh dạn tự tin 5/20 trẻ, đạt tỉ lệ 25%. - Kỹ năng nhận thức 5/20 trẻ, đạt tỉ lệ 25%. - Kỹ năng vận động 9/20 trẻ, đạt tỉ lệ 45%. - Kỹ năng thích nghi 6/20 trẻ, đạt tỉ lệ 30%. - Kỹ năng vệ sinh 8/20 trẻ, đạt tỉ lệ 40%. Từ bảng điều tra trên tôi đã tổng hợp lại cháu nào chưa đạt ở mức độ nào để lập một danh sách riêng sau đó tổng hợp các tiêu chí rồi đưa ra từng mục tiêu, biện pháp cụ thể và có kế hoạch rèn trẻ thông qua các hoạt động (vui chơi, hoạt động học tập, giờ đón trả trẻ...) Biện pháp 1: Xây dựng môi trường gần gũi, thân thiện để hình thành kỹ năng sống cho trẻ. - Với trường mầm non thì "Trường là nhà, cô là mẹ". Vì vậy, tạo môi trường mẫu mực xung quanh trẻ là rất cần thiết: Phải có môi trường sư phạm, môi trường Xanh - Sạch - Đẹp - Thân thiện và An toàn (có sân vườn, khu thiên nhiên, vườn rau của bé, đồ chơi đẹp..). Giáo viên luôn gương mẫu về mọi mặt, nhất là trước mặt trẻ như: Ăn mặc, cử chỉ, lời nói, tác phong phải nhẹ nhàng đúng mực để trẻ noi theo. + Ví dụ: Khi giáo viên nói chuyện với nhau dùng từ "tao”, “mày” trẻ nghe và sẽ bắt chước theo. Ngược lại, giáo viên xưng hô đúng mực "gọi đúng tên của từng trẻ", đó là những lời nói đúng để cho trẻ học theo. Thông qua đó để hình thành nên hành vi và quy tắc ứng xữ xã hội. Ngoài ra, lớp học là nơi mà trẻ được tiếp xúc hàng ngày để có tác động tích cực kỹ năng sống vào trẻ, nên tôi sắp xếp trang trí lớp sao cho phù hợp, đẹp
  6. 6 mắt, hấp dẫn lôi cuốn trẻ, làm những đồ dùng đồ chơi gần gũi, quen thuộc, sắp xếp gọn gàng trên giá, vừa tầm tay trẻ, đồ chơi phù hợp với chủ đề và mục đích góc chơi, có khả năng kích thích các giác quan của trẻ. Thông qua việc sắp xếp tạo môi trường trong lớp góp phần rèn cho trẻ tự tin, tự lực bằng cách tự làm một số việc đơn giản hằng ngày. - Hơn nữa, để tạo sự thân thiện với trẻ, cô vừa đóng vai người mẹ chăm sóc dạy dỗ trẻ vừa đóng vai người bạn để cùng chơi với trẻ. Vào đầu năm học, để tạo sự gần gũi, vào những giờ đón trẻ, tôi thường đón từng trẻ cùng trò chuyện với trẻ, tham gia cùng trẻ chơi một số trò chơi tập thể, cho trẻ chơi tự do...Qua đó, nắm bắt tâm lý, đặc điểm tính cách của từng trẻ xem trẻ mạnh dạn hay nhút nhát, thụ động hay tích cực, thích thể hiện hay không thích... và tiếp tục qua các lần sau, chú ý quan sát những biểu hiện về thái độ học tập, những cử chỉ, hành vi tại vị trí ngồi hay góc chơi mà trẻ chọn, để bắt đầu có điều chỉnh phù hợp. Việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ có thể thực hiện mọi lúc mọi nơi, bất cứ hoạt động nào cũng có thể lồng ghép được. Môi trường gần gũi thân thiện giúp rèn KN sống cho trẻ Biện pháp 2: Rèn kĩ năng sống cho trẻ thông qua các chủ đề - Để dạy kỹ năng sống cho trẻ đạt hiệu quả ngay từ đầu năm tôi đã phối hợp với giáo viên cùng lớp xây dựng kế hoạch và thống nhất đưa vào các chủ đề, các hoạt động ở lớp, tùy thuộc vào từng chủ đề, từng thời điểm để lựa chọn nội dung tích hợp giáo dục kỹ năng sống để dạy trẻ cho phù hợp nhằm đạt hiệu quả cao. + Ví dụ: Ở chủ đề: “Trường mầm non” Tôi đã lựa chọn kỹ năng giao tiếp như: Chào hỏi, tạm biệt, cảm ơn, xin lỗi, lễ phép với người lớn, tôn trọng bạn bè, vui vẻ thân thiện, lắng nghe ý kiến, chia sẻ thông tin, hòa thuận với các bạn, giúp đỡ bạn khi cần thiết, cùng bạn hoàn thành công việc… - Chủ đề gia đình: Tôi dạy trẻ những kỹ năng ứng xử phù hợp với những người gần gũi xung quanh: Lễ phép với người lớn, quan tâm nhường nhịn em nhỏ, giúp đỡ bố mẹ những việc vừa sức, biết trò chuyện lễ phép, thân mật, chơi
  7. 7 vui vẻ với bạn, không quậy phá làm ồn, nhận biết và thể hiện cảm xúc, chia sẻ đồng cảm… Ngoài ra ở chủ đề “Bản thân” tôi lựa chọn một số kỹ năng tự phục vụ như: Tự mặc, cởi quần áo, cách sử dụng nhà vệ sinh đúng cách, vệ sinh cá nhân, cách ăn uống, mặc quần áo phù hợp với thời tiết, sống gọn gàng ngăn nắp để giáo dục cho trẻ đồng thời còn giáo dục cho trẻ biết bảo vệ bản thân trước những tình huống nguy hiểm, không nhận quà người lạ khi chưa được người thân cho phép, biết kêu cứu khi gặp nguy hiểm, biết một số thông tin về bản thân như, tên, tuổi, sở thích và sử dụng lời nói rõ ràng, mạch lạc để bày tỏ cảm xúc, nhu cầu của bản thân. - Ở chủ đề: “Nghề nghiệp” Ở chủ đề này tôi thường lồng ghép các bài thơ câu đố để trẻ hiểu ý nghĩa của các nghề từ đó trẻ biết tuân thủ sự phân công, phối hợp với bạn bè để hoàn thành công việc chung, khả năng sáng tạo, diễn tả ý tưởng, kỹ năng sử lý tình huống. + Ví dụ: Khi tổ chức một tiết học âm nhạc với bài dạy vận động múa minh họa cho bài hát “ Chú bộ đội” tôi tổ chức cho trẻ dưới hình thức làm đồ dùng minh họa cho bài hát như súng để vác trên vai như chú bộ đội, mũ tai bèo để trẻ đội…Từ đó trẻ có ước mơ về nghề trong tương lai, yêu thích các nghề của bố mẹ. - Chủ đề: “ Phương tiện giao thông” Dạy trẻ kỹ năng tuân thủ một số quy định giao thông khi đi trên đường, những hành vi văn hóa nơi công cộng như: Đi nhẹ, nói khẽ, không chen lấn xô đẩy nhau… - Chủ đề: “Tết và mùa xuân” Dạy trẻ kỹ năng giao tiếp , lịch sự, lễ phép, yêu thiên nhiên, trồng và chăm sóc cây xanh, bảo vệ môi trường. - Chủ đề: “ Quê hương - đất nước” Dạy trẻ kính yêu Bác Hồ, quan tâm đến những di tích lịch sử, địa danh, cảnh đẹp, lễ hội của quê hương, đất nước, giữ gìn bảo vệ môi trường. Dạy trẻ kĩ năng mặc áo và không theo người lạ qua chủ đề bản thân Biện pháp 3. Luyện tập thường xuyên để phát triển các kỹ năng sống. - Tổ chức các hoạt động cho trẻ luyện tập thường xuyên đóng vai trò chủ đạo trong việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ. Trẻ ở lứa tuổi mầm non, khả năng tập trung chú ý và ghi nhớ có chủ định của trẻ còn kém. Trẻ nhanh nhớ nhưng cũng nhanh quên. Nếu các kỹ năng chúng ta dạy trẻ không được cũng cố bằng cách luyện tập thường xuyên thì chúng sẽ dần mất đi. Ngược lại nếu ta có kế
  8. 8 hoạch cho trẻ luyện tập thường xuyên thì các kỹ năng đó sẽ thành kỹ xảo, phát triển bền vững và không bị lãng quên. Việc tổ chức cho trẻ luyện tập phải có kế hoạch cụ thể, được tiếnhành thường xuyên và không ngừng sáng tạo, có như vậy mới gây được hứng thú cho trẻ. + Ví dụ: Hàng tuần vào sáng thứ 2, tôi thường tổ chức hoạt động trò chuyện cùng trẻ khoảng 15 phút nhằm mục đích phát triển kỹ năng giao tiếp cho trẻ. Qua hoạt động này trẻ biết tự giới thiệu mình, biết lắng nghe, biết dùng ngôn ngữ của mình để kể về những chuyện trong 2 ngày nghỉ ở nhà của bé hay trao đổi cùng cô về chủ đề đang học. Cuối chương trình cho trẻ nhận xét câu chuyện nào hay nhất sẽ đựơc nhận phần thưởng của cô.( Phần thưởng có thể là một bông hoa, một bức tranh vẽ một cái gì đó...Các phần thưởng được thay đổi theo từng chủ đề). Kết quả, trẻ lớp tôi rất hứng thú khi tham gia buổi trò chuyện đầu tuần. Trẻ đã có thói quen trước khi nói biết thưa cô, chào bạn và đặc biệt rất mạnh dạn tự tin khi kể lại câu chuyện của mình cho các bạn nghe. Trong giờ hoạt động chiều của mỗi ngày, sau khi cho trẻ ôn bài cũ hoặc làm quen với bài mới, tôi luôn dành thời gian khoảng 10 phút để tổ chức cho trẻ luyện tập thực hành các kỹ năng dưới dạng trò chơi. Cụ thể: Chiều thứ 2, tôi thường tổ chức cho trẻ thực hành các kỹ năng vệ sinh chăm sóc bản thân như rửa tay, rửa mặt, đánh răng, mặc áo, cuộc dây giày….Mỗi hoạt động tôi chọn một trò chơi khác nhau + Ví dụ: Khi dạy trẻ cách mặc áo, tôi cho trẻ chơi trò chơi “Ai nhanh hơn, khéo hơn”, cách chơi như sau: Cho 2 trẻ lên thi mặc áo, đầu tiên tôi gợi mở, giới thiệu với trẻ các thao tác mặc áo sau đó tổ chức cho trẻ chơi. Cả lớp cùng đếm với cô từ 1 đến 10, khi nghe hết giờ phải dừng tay, cô và các bé kiểm tra kết quả và tặng quà. Việc xác định nội dung cho trẻ thực hành, tôi dựa trên nguyên tắc cho trẻ làm quen từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp. Chẳng hạn, cũng dạy trẻ cách mặc áo nhưng tuần đầu tôi dạy trẻ cách mặc áo có khuy bấm, tuần tiếp theo tôi dạy trẻ cách mặc áo có khuy cài và những tuần sau là áo có khoá kéo. Lúc đầu trẻ thực hiện rất vụng về, lúng túng nhưng do luyện tập thường xuyên và có kế hoạch nên các thao tác của trẻ dần chính xác hơn. Với cách tổ chức có hệ thống và linh hoạt như vậy trẻ lớp tôi đã có kỹ năng vệ sinh, chăm sóc bản thân tương đối tốt. Hoặc vào chiều thứ 4, tôi tổ chức cho trẻ xem đoạn líp hoặc tranh ảnh có kèm những câu chuyện về các hành vi ứng xử đúng sai giữa con người với con người, giữa con người với môi trường xung quanh trong chủ đề. Qua đó giáo dục trẻ kỹ năng ứng xử phù hợp với thế giới xung quanh. Chiều thứ 5, tôi tổ chức các hoạt động nhằm dạy trẻ kỹ năng tuân thủ quy tắc xã hội. + Ví dụ: Dạy trẻ biết xếp ghế đúng nơi quy định như xếp nhẹ nhàng, không gây ồn, khi xếp ghế ngồi học phải xếp thẳng hàng theo đúng tổ của mình,
  9. 9 khi ngồi ăn ghế phải xếp sát bàn, khi ra về phải xếp ghế vào góc lớp. Hoặc khi xếp dép phải xếp kẹp theo đúng tổ của nhóm mình. Nhờ được thực hiện và nhắc nhở thường xuyên nên ý thức của trẻ trong việc chấp hành các quy tắc cô đưa ra rất tốt. thứ 6, tôi tổ chức cho trẻ sắp xếp lại đồ dùng đồ chơi ở các góc nhằm phát triền kỹ năng hợp tác và rèn thói quen sống gọn gàng ngăn nắp. Để làm được như vậy tuần đầu, tôi cho trẻ quan sát cô và nghe cô giải thích vì sao phải làm như vậy? Cách sắp xếp như thế nào cho đẹp? Những tuần tiếp theo tôi chia tổ, yêu cầu mỗi tổ tự xếp mỗi góc chơi, thi xem đội nào xếp đúng, xếp đẹp và nhanh nhất. Rõ ràng khi tham gia hoạt động này, các kỹ năng hợp tác của trẻ được phát triển. Trẻ biết giúp đỡ nhau và nhắc nhở nhau cùng hoàn thành nhiệm vụ một cách nhanh chóng. Từ việc tổ chức thường xuyên như vậy, các mối quan hệ cũng như kỹ năng làm việc nhóm của trẻ được củng cố, bên cạnh đó đồ dùng đồ chơi của lớp tôi luôn được xếp gọn gàng,ngăn nắp và rất khoa học.Với biện pháp này, các kỹ năng cần có luôn được củng cố và hoàn thiện một cách chính xác. Biện pháp 4. Rèn kĩ năng sống cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi - Trẻ 5- 6 tuổi là lứa tuổi bắt đầu hình thành ý thức mạnh mẽ, những tác động xung quanh trẻ ở mọi lúc mọi nơi đều có mặt tích cực. Vì vậy tôi luôn chú ý quan tâm để rèn cho trẻ có hành vi, thái độ, cử chỉ, lời nói và hành động đúng. + Ví dụ: Giờ trả trẻ, tôi luôn niềm nở ân cần với trẻ, để tạo ra không khí vui tươi phấn khởi, nhắc trẻ lấy đúng đồ của mình và ra về phải biết chào cô. Bên cạnh đó, trong các hoạt động học, tôi khuyến khích trẻ tự lấy và cất đồ dùng, đồ chơi; qua đó hình thành ở trẻ có kỹ năng tự phục vụ. Ngoài ra, tôi luôn tạo mọi điều kiện cho trẻ xây dựng các mối quan hệ tích cực với bạn bè và người lớn, thể hiện sự hợp tác với bạn bè và tôn trọng mọi người xung quanh. + Ví dụ: Giờ hoạt động ngoài trời, tôi tổ chức cho trẻ giúp bác bảo vệ nhặt lá, quét sân, nhổ cỏ, bắt sâu cho cây; tổ chức cho trẻ tham quan các di tích lịch sử ở địa phương. Những hoạt động đó góp phần tạo các mối quan hệ thân thiện và mở ra sự hợp tác giữa trẻ với mọi người xung quanh, qua đó hình thành ở trẻ kỹ năng hợp tác. Trong giờ hoạt động góc khi trẻ về các góc chơi, trẻ thể hiện các vai chơi, đồng thời bắt đầu thể hiện các hành động chơi. Đây là lúc giáo viên cần quan sát để điều chỉnh các hành động chơi của trẻ đúng theo chuẩn mực đạo đức quy định. + Ví dụ: Chơi trò chơi đóng vai người bán hàng phải niềm nở cở mở chào khách xem họ cần mua những thứ gì và với giá tiền bao nhiều, tiền thừa phải trả lại cho khách. Có thể nói rằng các hoạt động, hành động của trẻ ở mọi lúc mọi nơi có được nề nếp, thói quen tốt, biết thể hiện đúng các hành vi theo chuẩn
  10. 10 mực, có tác động và ảnh hướng rất lớn đến mỗi cá nhân trẻ, góp phần hình thành nhân cách của trẻ và sẽ giúp trẻ 5- 6 tuổi có kỹ năng sống tốt sau này. Biện pháp 5. Giáo dục kỹ năng sống thông qua các hoạt động có chủ đích - Việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ được thực hiện theo kế hoạch cụ thể, theo từng chủ đề để đưa ra những kỹ năng thích hợp giáo dục trẻ khiến cho trẻ không bị nhàm chán, tạo cho trẻ có cảm giác mới mẻ và hứng thú tìm hiểu. Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ có thể tích hợp trong các mặt giáo dục, trong sinh hoạt hàng ngày của trẻ. Tùy vào những chủ đề theo tuần, tháng mà tôi chọn những kỹ năng sống phù hợp để hình thành cho trẻ. - Thông qua hoạt động làm quen văn học: Tôi kể cho trẻ nghe, đặt câu hỏi đàm thoại để trẻ trả lời, cho trẻ thảo luận, nhập vào vai các nhân vật trong câu truyện. Qua việc thảo luận các tình huống như vậy trẻ luôn có ý thức ứng xử phù hợp với con người và môi trường xung quanh. + Ví dụ: Như trong câu truyện “Món quà của cô giáo”. Cô trẻ xem đoạn phim về câu chuyện và sau đó trò chuyện cùng trẻ: + Vì sao Gấu Xù không nhận quà của cô giáo ? ( Vì Gấu Xù thấy mình có lỗi ) + Bạn Cún Đốm đã nói gì với cô giáo ? (Thưa cô lổi tại con, chính con đã bá vai Gấu Xù làm Gấu Xù ngã vào Mèo Khoang) + Vì sao Cún Đốm và Gấu Xù vẫn nhận được quà và bé ngoan? (Vì hai bạn đã nhận ra được lổi của mình) Mỗi một tình huống, mỗi một câu chuyện tôi dựa vào nội dung để giáo dục trẻ cách ứng xử phù hợp. - Thông qua hoạt động nghệ thuật: Như nhảy múa, ca hát, vẽ tranh…Tôi sẽ kích thích trẻ bộc lộ những suy nghĩ, bộc lộ tình cảm, khả năng tưởng tượng và sáng tạo của mình. + Ví dụ: Trong tiết vận động múa minh họa cho bài hát “Cô giáo miền xuôi” + Trẻ nói: Cô ơi con không biết múa. + Cô: Thế con có yêu quý các cô giáo của mình không nào? À con yêu quý cô giáo của mình, vậy cô con mình cùng nhau múa nhé. Từ những lời động viên khích lệ đó trẻ sẽ có hứng thú và tự tin hơn, mạnh dạn hơn trong hoạt động để từ đó trẻ sẽ mạnh dạn, chủ động, tự tin trong những giờ hoạt động khác… - Thông qua hoạt động khám phá xã hội: Qua bài tìm hiểu động vật sống trong rừng “ Hổ, báo, cừu, khỉ, voi…” Trẻ biết đặc điểm riêng của từng con vật từ những câu hỏi cô đưa ra như: Các con có biết con voi có mấy chân và con voi sống ở đâu? Con voi thích ăn gì các con nhỉ?... Trẻ trả lời “thưa cô con voi thích
  11. 11 ăn cỏ ạ” cứ như vậy trong một tiết học với hàng loạt câu hỏi cô đưa ra thì trẻ nào cũng được tham gia, với trẻ ít nói cô gọi nhiều và thường xuyên hơn. - Thông qua hoạt động thể dục: Tôi cùng các giáo viên khác tổ chức cho trẻ các vận động như : Bò qua chướng ngại vật, đi trên ghế thể dục , chuyền bóng, bật qua vật cản, Nhảy từ độ cao 45cm, ném trúng đích thẳng đứng, Bò zíc zắc qua 7 điểm, Đi nối gót, …qua đó rèn cho trẻ các kỹ năng nhanh nhẹn, mạnh dạn, tự tin, khéo léo khi tham gia vận động, biết bảo vệ sức khỏe. - Thông qua hoạt động “làm quen với toán” đề tài “ Sắp xếp theo quy tắc” tôi sử dụng trò chơi gắn các dụng cụ của nghề sắp xếp theo quy tắc, đội nào gắn đúng nhanh đội đó sẽ chiến thắng. Như vậy buộc trẻ phải thảo luận với nhau, hợp tác mới hoàn thành bài tập và trong giờ học nào tôi cũng sưu tầm những đồ dùng sáng tạo. - Thông qua chủ đề gia đình tôi cho trẻ chia sẻ những thông tin về gia đình, cho trẻ kể về những thành viên trong gia đình mình, những việc mà trẻ thường làm ở nhà, qua đó giáo dục trẻ kỹ năng giao tiếp, lắng nghe người khác nói, nói rõ ràng để bạn hiểu. Rèn kĩ năng sống cho trẻ qua hoạt động âm nhạc Biện pháp 6. Tìm tòi, bồi dưỡng bản thân, chia sẻ đồng nghiệp. - Để có thể thực hiện tốt “ Một số biện pháp rèn kĩ năng sống cần thiết cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non” trước hết giáo viên mầm non không chỉ nghiên cứu nắm vững mục đích yêu cầu của hoạt động mà giáo viên còn cần phải nắm chắc được các phương pháp và biện pháp thực hiện giúp trẻ lĩnh hội kiến thức một cách nhẹ nhàng, không bị gò bó, áp đặt, giúp trẻ hiểu bài sâu và vận dụng những điều đã học vào thực tế hàng ngày của trẻ. Vì vậy, để giúp trẻ 5 – 6 tuổi lớp tôi có được những kỹ năng sống cơ bản đó thì sự nhiệt tình, sáng tạo và yêu nghề đòi hỏi tôi phải không ngừng đọc và nghiên cứu kỹ chương trình chăm sóc và giáo dục trẻ mầm non 5- 6 tuổi. Tham khảo, học tập qua sách, tài liệu, tập san, qua các phương tiện thông tin hiện đại. Tham gia các đợt kiến tập và các chương trình chuyên đề do trường phòng do ngành tổ chức, dự giờ đồng
  12. 12 nghiệp để học hỏi kinh nghiệm về các phương pháp để giáo dục các kỹ năng cho trẻ. Giáo viên phải là tấm gương sáng để trẻ noi theo mọi hành vi, cử chỉ, lời nói, cách ứng xử, cách giải quyết vấn đề. Chia sẻ với đồng nghiệp về một số điều nên làm và không nên làm trong quá trình giáo dục các kỹ năng sống cho trẻ để giúp trẻ tự tin hơn, dám nghĩ dám tìm tòi suy nghĩ và đưa ra ý kiến của mình. Để dạy trẻ được những kỹ năng sống thì việc đầu tiên cô giáo phải là tấm gương để trẻ soi vào, để trẻ học làm người. Chính vì vậy, không phương pháp nào hiệu quả bằng phương pháp “Dùng nhân cách để giáo dục nhân cách”. Những người dạy nội dung giá trị và kỹ năng sống càng cần là tấm gương mẫu mực về hành vi, lời ăn, tiếng nói, cách ứng sử, cách giải quyết vấn đề…Đây là những yêu cầu rất cao và đòi hỏi các cô giáo cũng luôn phải tự rèn luyện mình để công tác giáo dục trẻ hiệu quả hơn. Biện pháp 7. Tuyên truyền, phối kết hợp với các bậc cha mẹ cùng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ. Hiểu rõ được vai trò của các bậc phụ huynh cũng góp phần không nhỏ trong việc giáo dục các kỹ năng sống cho trẻ. Vì vậy ngay từ đầu năm khi tổ chức họp cha mẹ trẻ tôi đã đưa sáng kiến và ý tưởng về ý nghĩa giáo dục kỹ năng sống của mình áp dụng vào trẻ. Và thống nhất với các phụ huynh về những biện pháp giáo dục ở nhà và khi họp cha mẹ trẻ giữa năm tôi đã nêu tiêu chí nào trẻ đã thực hiện được và làm được hay chưa làm được, còn những tiêu chí nào chưa làm được tôi nêu ra cuộc họp để cùng bàn luận và cùng uốn nắn trẻ ngay và kịp thời. Đặc biệt những cha mẹ ít quan tâm đến con cái, tôi tìm cách để gặp và trao đổi về thành tích học tập của trẻ ở lớp và đồng thời hỏi thăm về nề nếp sinh hoạt, sở thích…của trẻ ở nhà. Với việc làm kiên trì đó tôi đã tác động việc học của trẻ ở lớp cũng như việc rèn nề nếp ở nhà, vì tôi thấy rằng một số trẻ có khó khăn trong việc kết bạn hoặc chia sẻ với bạn trong nhóm lớp lại có thể hình thành mối liên kết thân thiết mới trong môi trường gia đình của trẻ. Chính vì vậy cha mẹ có thể giúp trẻ phát triển kỹ năng cảm xúc bằng cách tạo các mối liên kết bạn bè tại gia đình, cha mẹ không nên bực bội khi trẻ đi chơi với bạn khác và tham gia các buổi + Ví dụ: Một số kỹ năng phối hợp cùng cô giáo dạy trẻ kỹ năng cất dép, kỹ năng cất quần áo. Vậy muốn trẻ làm tốt được những kỹ năng này tôi phối hợp với cha mẹ hướng dẫn và quan sát trẻ khi con ở nhà. Cha mẹ cần có niềm tin với sự hướng dẫn của giáo viên và năng khiếu bẩm sinh của trẻ bên cạnh đó cha mẹ cần dạy trẻ từ từ để trẻ hiểu và cha mẹ chính là tấm gương sáng để trẻ noi theo.
  13. 13 - Vì vậy việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ đạt kết quả tốt thì phải biết kết hợp hài hòa các biện pháp trên và không thể thiếu một trong những biện pháp đó. Bên cạnh đó là ý thức trách nhiệm và tình yêu thương của cô giáo đối với trẻ. Tuyên truyền với cha mẹ trẻ ở bảng tin của lớp và họp phụ huynh hàng tháng 3. Tính hiệu quả Trong suốt thời gian áp dụng Một số biện pháp rèn kĩ năng sống cần thiết cho trẻ 5- 6 tuổi trong trường mầm non, tôi đã thu được một số kết quả như sau: * Kết quả trên trẻ: Sau khi thực hiện xong sáng kiến tôi đã tiếp tục thực hiện cuộc điều tra về thực tế kĩ năng sống của trẻ xem kết quả như thế nào - Kỹ năng giao tiếp, chào hỏi 19/20 trẻ, đạt tỉ lệ 95% - Kỹ năng tự lập, tự phục vụ 20/20 trẻ, đạt tỉ lệ 100% - Kỹ năng hợp tác, hoạt động cùng nhóm 18 /20 trẻ, đạt tỉ lệ 90%. - Trẻ mạnh dạn tự tin 19/20 trẻ, đạt tỉ lệ 95%. - Kỹ năng nhận thức 18/20 trẻ, đạt tỉ lệ 90%. - Kỹ năng vận động 19/20 trẻ, đạt tỉ lệ 90%. - Kỹ năng thích nghi 20/20 trẻ, đạt tỉ lệ 100%. - Kỹ năng vệ sinh 20/20 trẻ, đạt tỉ lệ 100%. - 100% trẻ được giáo dục và chăm sóc nuôi dưỡng tốt, được bảo vệ sức khỏe, được bảo đảm an toàn, phòng bệnh, được theo dõi cân đo. - Trẻ đi học đều hơn, đạt tỷ lệ chuyên cần từ 90% trở lên và ít gặp khó khăn khi đến lớp, có kỹ năng lao động tự phục vụ, trực nhật, sắp xếp bàn ăn, tự chuẩn bị khăn và số lượng bát trong nhóm...Biết trải mặt bàn, kê bàn, trải chiếu, gấp chăn... - 95% trẻ luôn có kết quả tốt trong học tập thông qua bảng đánh giá ở lớp sau mỗi giai đoạn và cuối độ tuổi. - Nhìn vào bảng khảo sát trên tôi thấy số trẻ có các kỹ năng tự phục vụ trong cuộc sống tăng lên rõ rệt, số trẻ ở các mức độ trung bình và yếu giảm
  14. 14 xuống đáng kể. Vì vậy có thể kết luận rằng với những biện pháp thông thường rập khuôn, máy móc như thực trạng hiện nay thì chất lượng thu được trên trẻ rất thấp. Nếu chúng ta biết vận dụng sáng tạo linh hoạt các biện pháp như tôi đã làm ở trên thì hiệu quả của việc dạy trẻ các kỹ năng sống sẽ được nâng lên rõ rệt. * Đối với giáo viên. - Tự tin, sáng tạo hơn trong việc dạy kỹ năng sống cho trẻ - Kết hợp chặt chẽ với phụ huynh, tạo uy tín tiềm năng đối với phụ huynh và với trẻ, được phụ huynh tin tưởng và tính nhiệm. - Mạnh dạn tìm tòi xây dựng kế hoạch giáo dục cho trẻ ngày càng đạt kết quả cao. * Đối với cha mẹ trẻ: - Các bậc cha mẹ thường xuyên phối hợp chặt chẽ với cô giáo trong việc dạy trẻ các kỹ năng sống, trao đổi với giáo viên bằng nhiều hình thức thông qua bảng thông tin dành cho cha mẹ, bảng đánh giá trẻ ở lớp, qua các buổi hợp cha mẹ hàng tháng. - Tạo sự gần gũi thường xuyên chia sẻ với con hơn, ít la mắng trẻ, dạy và hướng dẫn trẻ tự làm những công việc phục vụ bản thân như: Trẻ tự đeo ba lô, tự vào lớp...mà không cong làm thay cho con. Cha mẹ cảm thấy hài lòng với kết quả của con mình đạt được và đã có sự quan tâm bằng việc ủng hộ giáo viên những nguyên vật liệu để giáo viên và trẻ làm đồ dùng đồ chơi phục vụ cho trẻ ở lớp... C - PHẦN KẾT LUẬN 1. Phạm vi áp dụng Sáng kiến “Một số biện pháp rèn kĩ năng sống cần thiết cho trẻ 5- 6 tuổi trong trường mầm non” được áp dụng tại lớp Lá 2 trường Mầm Non Thạnh Phú 2. 2. Điều kiện áp dụng và nhân rộng * Về chuyên môn Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 5- 6 tuổi có ý nghĩa trong việc hình thành và phát triển toàn diện nhân cách cho trẻ, là nền tảng vững chắc cho trẻ bước vào trường tiểu học và vận dụng vào trong cuộc sống . Cho nên rèn kỹ năng sống cho trẻ 5- 6 tuổi lúc trẻ đang ở trường mầm non đối với giáo viên trong các hoạt động, cử chỉ, hành động, ăn măc, thói quen, nề nếp... của trẻ. Rèn như thế nào, định hướng ra sao, để đạt được hiệu quả cao nhất, đó là vấn đề quan trọng mà bất cứ ai làm công tác giáo dục trẻ đều phải chú ý. Để thực hiện tốt điều đó thì trước tiên giáo viên dạy lớp 5 tuổi phải đạt chuẩn tiếp đó phải có lòng yêu nghề mến trẻ, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, đặc biệt phải có vốn kiến thức chuyên môn, phải kiên trì, quyết tâm thực hiện từng bước và liên tục trong quá trình chăm sóc giáo dục trẻ.
  15. 15 Đồng thời vận dụng tích hợp chuyên đề “Lấy trẻ làm trung tâm” cho trẻ được khám phá, trải nghiệm để gây hứng thú Ngoài ra giáo viên còn phải lồng ghép tích hợp, giáo dục kĩ năng sống cho trẻ ở mọi lúc, mọi nơi giúp trẻ nâng cao hiệu quả học tập và không ngừng học tập bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ trau dồi kiến thức . Sự quan tâm ủng hộ của các cấp, các ngành đặc biệt là sự chỉ đạo sát sao của ngành giáo dụ và sự quan tâm động viên, khích lệ của ban giám hiệu nhà trường đối với giáo viên. * Về cơ sở vật chất Bổ sung các tài liệu, giáo trình giảng dạy về kỹ năng sống cho trẻ mầm non đến các giáo viên. Trang bị thêm cho lớp học các phương tiện hiện đại để cho cô và trẻ được tham gia và khám phá những trò chơi mới, đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động nhiều hơn. Tôi mong rằng những biện pháp này không chỉ được áp dụng phù hợp với lớp tôi mà còn được áp dụng đối với trẻ 5-6 tuổi ở các trường mầm non trong huyện. Trên đây là đề tài sáng kiến của bản thân tôi đã đề ra và thực hiện trong năm học 2022 – 2023. Rất mong được sự đóng góp ý kiến của Hội đồng khoa học cấp trên để bản thân tôi có thêm vốn kinh nghiệm trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ được tốt hơn./ XÁC NHẬN Thạnh Phú, ngày 29 tháng 3 năm 2023 HỘI ĐỒNG CHẤM SÁNG KIẾN Người viết CẤP TRƯỜNG Đặng Thị Cẩm Nhung TÀI LIỆU THAM KHẢO - Chương trình giáo dục mầm non sửa đổi. - Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên các năm học. - Truy cập trên trang Websile cách giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non. - Chỉ thị số 40/2008/GT-BGD&ĐT ngày 22/07/2008 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”
  16. 16
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2