Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn luyện thói quen vệ sinh thân thể cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non Quỳnh Đô
lượt xem 0
download
Sáng kiến "Một số biện pháp rèn luyện thói quen vệ sinh thân thể cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non Quỳnh Đô " được hoàn thành với mục tiêu nhằm đưa một số hình thức và các hoạt động, giúp trẻ rèn luyện và có thói quen vệ thân thể ở trường lớp mẫu giáo. Giúp trẻ có nề nếp thói quen bảo vệ thân thể tốt.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn luyện thói quen vệ sinh thân thể cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non Quỳnh Đô
- ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN THANH TRÌ PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐẠO TẠO *************** MÃ SKKN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP RÈN THÓI QUEN VỆ SINH THÂN THỂ CHO TRẺ MẪU GIÁO NHỠ 4-5 TUỔI TRƯỜNG MẦM NON QUỲNH ĐÔ Lĩnh vực: Giáo dục mẫu giáo Giáo viên: Lê Thanh Loan NĂM HỌC 2016 - 2017
- “Một số biện pháp rèn luyện thói quen vệ sinh thân thể cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non Quỳnh Đô” A.ĐẶT VẤN ĐỀ Giáo viên mầm non có một nhiệm vụ quan trọng là người đầu tiên đặt nền móng cho sự phát triển nhân cách cho trẻ. Vinh dự đó cũng là nỗi trăn trở của tôi phải làm sao để dạy trẻ được tốt hơn. Trẻ ở tuổi mầm non như một tờ giấy trắng, chúng ta cần hình thành nhân cách cho trẻ bước đầu phát triển các lĩnh vực phù hợp với tâm sinh lý và sự phát triển của trẻ. “ Vì lợi ích mười năm trồng cây Vì lợi ích mười năm trồng người” Câu nói của Bác mang lại cho chúng ta những nhà giáo dục luôn suy nghĩ, để góp phần đào tạo con người, đào tạo thế hệ mới, nền giáo dục cũng không ngừng phát triển để tìm ra những ưu việt trong quá trình giảng dạy và học sao cho có hiệu quả nhất Công tác chăm sóc và giáo dục vệ sinh cá nhân cho trẻ mầm non là một việc rất quan trọng, nhưng điều quan trọng hơn là việc rèn luyện những thói quen vệ sinh tốt cho trẻ mẫu giáo đó là nhiệm vụ rất cần thiết. Giúp cho cơ thể trẻ phát triển toàn diện về thể chất, chống đỡ được các bệnh tật thích nghi được với điều kiện sống, hình thành những thói quen cơ bản vệ sinh cá nhân cho trẻ mầm non để giúp trẻ có nề nếp vệ sinh tốt. Trong thực tiễn giáo dục mầm non hiện nay, việc giúp trẻ có thói quen vệ sinh cá nhân cho trẻ mầm non nói chung, trẻ 4-5 tuổi nói riêng được thực hiện dưới nhiều hình thức khác nhau.Và hiệu quả rèn luyện giáo dục vệ sinh cá nhân cho trẻ mầm non nhỡ 4-5 tuổi ở trường mầm non hiện nay khá cao do giáo viên đã sử dụng các biện pháp tương đối hợp lí.Tuy nhiên không phải trẻ nào cũng biết và có thói quen tốt giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh thân thể. Thực tế tại trường mầm non của tôi nói chung và lớp của tôi nói riêng việc rèn luyện thói quen vệ sinh thân thể cho trẻ còn hạn chế vì đa số trẻ thuộc vùng nông thôn, bố mẹ làm nông nghiệp không có điều kiện quan tâm giáo dục con em mình đầy đủ và cũng do nhiều nguyên nhân chủ quan lẫn khách quan khác nhau .Là một giáo viên chủ nhiệm lớp với lòng nhiệt tình yêu nghề, mến trẻ, tôi muốn cung cấp cho các con thói quen vệ sinh cá nhân tốt làm tiền đề cho sự phát 2/22
- “Một số biện pháp rèn luyện thói quen vệ sinh thân thể cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non Quỳnh Đô” triển thể chất của trẻ sau này. Chính vì vậy, sau những ngày, trăn trở suy nghĩ tôi chọn đề tài: “Một số biện pháp rèn luyện thói quen vệ sinh thân thể (RLTQVSTT) cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non Quỳnh Đô ” *Mục đích đề tài: Đưa một số hình thức và các hoạt động, giúp trẻ rèn luyện và có thói quen vệ thân thể ở trường lớp mẫu giáo. Giúp trẻ có nề nếp thói quen bảo vệ thân thể tốt. * Đối tượng nghiên cứu: - Đi sâu vào nghiên cứu giúp trẻ 4-5 tuổi rèn luyện thói quen vệ sinh thân thể (RLTQVSTT) cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non Quỳnh Đô * Phạm vi áp dụng: - Trẻ mẫu giáo nhỡ 4 - 5 tuổi năm học 2016- 2017 3/22
- “Một số biện pháp rèn luyện thói quen vệ sinh thân thể cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non Quỳnh Đô” B.GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I . CƠ SỞ LÝ LUẬN: Là một giáo viên mầm non, tôi nhận thấy việc giúp trẻ 4-5 tuổi có thói quen vệ sinh cá nhân ở trường mầm non , giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất, và tư duy là một việc làm vô cùng quan trọng. Vì ở lứa tuổi này, trẻ em thường hiếu động và mải mê vui chơi nên việc vệ sinh cá nhân, đặc biệt là rửa tay thường rất ít được chú ý thực hiện cho dù đã được căn dặn nhiều lần. Trong khi đó, giữ gìn vệ sinh cá nhân tốt mang lại hiệu quả đáng kể trong việc phòng các bệnh cảm cúm và dịch tay chân miệng cho bản thân trẻ cũng như hạn chế lây lan cho người khác. Một trong những cách phòng tránh dịch bệnh đơn giản và ít tốn kém nhất là tạo thói quen vệ sinh cá nhân tốt, những công việc vệ sinh hàng ngày tưởng như rất đơn giản như đánh răng, rửa mặt, rửa tay,... nhưng rất cần thiết trong đời sống con người, nó không chỉ tạo ấn tượng tốt với mọi người xung quanh mình mà còn giúp chúng ta phòng bệnh và duy trì một sức khỏe tốt. Trẻ nhỏ luôn thích cảm nhận mọi thứ xung quanh nhưng chúng chưa nhận thức được rằng những lần va chạm đó lại có thể làm lây lan nhiều vi khuẩn gây bệnh. Nên giúp trẻ có thói quen vệ sinh cơ thể sạch sẽ chính là việc giúp trẻ luôn có thể lực khỏe mạnh phòng chống lại các loại bệnh tật. Trẻ khỏe mạnh ít ốm đau là hạnh phúc của gia đình và xã hội tuy nhiên muốn trẻ luôn giữ gìn cơ thể sạch sẽ cần phải giúp trẻ ý thức được tầm quan trọng của việc giữ gìn cơ thể sạch sẽ, rèn luyện cho trẻ ý thức tự giác trong hoạt động vệ sinh. Muốn được như vậy thì không chỉ cần đến sự chăm sóc của người lớn mà điều quan trọng là bé biết tự bảo vệ sức khỏe bản thân và chính giáo viên là người rèn luyện cho trẻ thói quen đó. Trường học là một nơi trẻ em dùng chung bàn ghế, dụng cụ học tập, đồ chơi và cùng nắm tay chạy nhảy, vui chơi. Tuy nhiên, đây cũng là nơi chúng ‘truyền’ vi khuẩn cho nhau nhanh và nhiều nhất. Vì vậy để có thể giúp trẻ tự hạn chế khả năng nhiễm khuẩn chúng ta phải ‘làm gương’ về việc giữ vệ sinh nhằm gây ảnh hưởng tích cực cho trẻ đồng thời dùng những cách hấp dẫn, thu hút giúp thiết lập thói quen đó một cách hiệu quả. 4/22
- “Một số biện pháp rèn luyện thói quen vệ sinh thân thể cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non Quỳnh Đô” Tuổi của trẻ là tuổi hiếu động, mải chơi nên chẳng mấy để ý đến việc giữ gìn vệ sinh cá nhân, cũng chưa có ý thức tự giác do đó mục tiêu của tôi là hình thành thói quen vệ sinh cá nhân tốt giúp trẻ bảo vệ sức khỏe bản thân, trẻ trở nên sạch sẽ và đáng yêu. Điều đó còn giúp trẻ có ý thức giữ gìn vệ sinh cho bản thân trẻ và cho những người xung quanh ngay từ nhỏ. Căn cứ đặc điểm tâm lý của trẻ. Trẻ xuất thân từ những gia đình khác nhau, môi trường sống khác nhau, các khả nhận thức khác nhau. Tôn trọng và đồng cảm với trẻ tạo cơ hội cho trẻ phát triển, thích ứng và hoà đồng với cuộc sống xung quanh. Kích thích trẻ, gây hứng thú, lôi cuốn trẻ voà các hoạt động trong trường mầm non, đặc biệt là hoạt động phát triển thẩm mỹ. Tất cả các yếu tố trên góp phần thúc đẩy tôi nghiên cứu và đưa ra các hình thức giúp trẻ rèn luyện thói quen vệ sinh cá nhân cho trẻ mầm non 4 – 5 tuổi ở trường mầm non. * Muốn trải nghiệm này có hiệu quả giáo viên cần biết những điểm sau: Nghiên cứu đặc điểm tâm sinh lý trẻ, sở thích tính cách, môi trường sống, gia đình trẻ. Áp dụng ở lớp mẫu giáo nhỡ B1 4 - 5 tuổi Trường mầm non Quỳnh Đô II. CƠ SỞ THỰC TIỄN: 1. Đặc điểm tình hình: Trường mầm non của tôi được xây dựng trên địa bàn huyện nằm ở phía nam thành phố Hà nội. Trường có bề dày thành tích nhiều năm liền đạt trường tiên tiến cấp huyện. Nhà trường được sự quan tâm sát sao của các cấp lãnh đạo và các bậc phụ huynh. Năm học 2014 -2015 nhà trường vinh dự được công nhận là trường Mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 Năm học 2016 – 2017 tôi được Ban giám hiệu nhà trường phân công phụ trách lớp mẫu giáo nhỡ 4 - 5 tuổi với sĩ số 50 cháu. Trong đó có: 26 nam và 24 nữ, lớp do 3 cô có trình độ chuyên môn chuẩn và trên chuẩn phụ trách. Với đặc điểm tình hình nêu trên, khi thực hiện đề tài “Một số biện pháp rèn luyện thói quen vệ sinh thân thể cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non Quỳnh Đô ” Tôi đã gặp một số thuận lợi và khó khăn sau: 5/22
- “Một số biện pháp rèn luyện thói quen vệ sinh thân thể cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non Quỳnh Đô” 2. Thuận lợi: - Trường mầm non nơi tôi công tác nhiều năm qua đã thường xuyên phát huy tốt công tác giáo dục vệ sinh cá nhân cho trẻ. - Ban giám hiệu luôn quan tâm đặt việc giáo dục vệ sinh cá nhân cho trẻ là một trong những mục tiêu hàng đầu trong công tác triển khai kế hoạch hàng tháng. - Nhà trường đầu tư đầy đủ về cơ sở vật chất, tạo điều kiện cho giáo viên được đi học hỏi bồi dưỡng ở các trường bạn - Đa phần trẻ có khả năng tiếp thu tương đối tốt, ngoan ngoãn có ý thức, nề nếp tốt. - Giáo viên luôn có trách nhiệm và tinh thần học hỏi, nghiên cứu tài liệu trau dồi kiến thức với chị em đồng nghiệp các biện pháp tốt nhất giúp trẻ hình thành thói quen vệ sinh cá nhân. - Đa số phụ huynh quan tâm đến sức khỏe của con em mình, luôn phối hợp thường xuyên với giáo viên để rèn luyện thói quen vệ sinh cho trẻ ở lớp cũng như ở nhà. - Là một giáo viên với nhiều năm kinh nghiệm dạy trẻ mầm non lứa tuổi mẫu giáo nhỡ, là TTTCM khối nhỡ nên đã tích luỹ được nhiều kinh nghiệm trong công tác giảng dạy, công tác chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ,có tinh thần học hỏi, nghiên cứu sáng tạo trong công tác soạn giảng. 3. Khó khăn: - Đa số gia đình các cháu làm nông nghiệp, nên mức độ giao tiếp còn hạn chế, nói ngọng nhiều, khả năng lĩnh hội còn chưa cao, nhanh nhớ nhưng hay quên. - Nhận thức của phụ huynh chưa đồng đều - Một số cháu không qua học lớp mẫu giáo bé, mới ở nhóm trẻ gia đình - Một số cháu được cha mẹ cưng chiều quá mức, muốn gì được nấy, nên việc tạo thói quen vệ sinh cá nhân cho trẻ còn gặp nhiều hạn chế. - Diện tích lớp nhỏ hẹp, trẻ tương đối đông nên không gian để trẻ thực hiện việc vệ sinh cá nhân hàng ngày còn gò bó cho trẻ. 6/22
- “Một số biện pháp rèn luyện thói quen vệ sinh thân thể cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non Quỳnh Đô” III. MỘT SỐ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN: 1. Khảo sát kĩ năng vệ sinh thân thể của trẻ: Ngay từ đầu năm học khi mới nhận lớp để công tác chăm sóc giáo dục trẻ được tốt và tìm hiểu thêm về kĩ năng tự vệ sinh thân thể của trẻ tôi đã tiến hành khảo sát bằng cách: chia nhóm mỗi cô khảo sát 16 cháu bằng cách quan sát theo dõi hàng ngày khi trẻ tham gia các hoạt động học tập vui chơi, các hoạt động trong ngày ,tận dụng các tình huống xảy ra trên lớp để khảo sát trẻ. Giáo viên quan sát và ghi vào “sổ theo sự tiến bộ của trẻ” theo từng cá nhân và chủ đề. Kết quả khảo sát như sau: Tổng số trẻ 47 Kỹ năng vệ sinh thân thể Trẻ đạt 30/47 = 68 % Chưa đạt 15/47= 32% Qua kết quả khảo sát thực trạng và đặc điểm khó khăn ở trên, tôi đã tiến hành các biện pháp sau: Qua khảo sát tôi thấy số trẻ lớp tôi đạt được các tiêu chí trên còn chưa cao. Vì vậy tôi đã tiến hành một số biện pháp nhằm rèn luyện thói quen vệ sinh thân thể cho trẻ 2. Xây dựng kế hoạch rèn luyện thói quen vệ sinh thân thể cho trẻ. Ngay từ đầu năm học tôi xây dựng kế hoạch khảo sát trẻ và kết hợp với giáo viên cùng lớp xây dựng một kế hoạch cụ thể rèn vệ sinh thân thể cho trẻ trong từng tháng. Tôi xác định và quyết tâm phải rèn cho trẻ những việc, kĩ năng vệ sinh cá nhân mà mình đã xây dựng nên để trẻ có một thói quen vệ sinh nhất định trong ngày ở trường, lớp. Vì trẻ vừa mới lên lớp 4 tuổi nên rất nhiều trẻ quên kĩ năng vệ sinh nên tôi xác định sẽ rèn trẻ từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp. Tôi đặc biệt chú ý, quan tâm nhiều hơn đến những trẻ mới đi học, trẻ chậm và trẻ còn nhỏ tuổi. Tôi đã lập một bảng kế hoạch theo tháng như sau: 7/22
- “Một số biện pháp rèn luyện thói quen vệ sinh thân thể cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non Quỳnh Đô” 8/22
- Hoạt động Tháng “Một số biện pháp rèn luyện thói quen vệ sinh thân thể chothức giáo 4-5 tuổi ở trường Nội dung Hình trẻ mẫu bổ trợ - Ôn lại các thao tác rửa tay, mầm lau Quỳnh Đô” non mặt. - Sử dụng các thao tác Kết Hình Ngay đầu năng học tôi đã rửamẫu kết hợp kế hoạch của từng tháng. Đó - quả: thành kĩ năm lau mặt, xây dựng được lời. tay cho trẻ - Dùng ảnh 7 bước rửa tay - Dạy những trẻ mới các thao tác rửa chuẩn của bộ y tế. - Thông qua một số bài tay, lau mặt. - Quan sát, giải thích, làmhát, thơ: Rửa mặt như 9/2016 - Biết giữ vệ sinh ăn uống mẫu. mèo, tập rửa tay… Tiếp tục rèn kĩ năng vệ sinh rửa tay,- Hướng dẫn, quan sát, - Dùng những bài thơ, lau mặt thành thạo. (Chú ý rèn kĩgiúp đỡ trẻ vào các hoạttruyện, trò chơi...Tận cho trẻ mới). động trong ngày. dụng - Quan tâm rèn thêm việc giữ vệ - Kết hợp cùng phụvào giờ hoạt động sinh thân thể cho trẻ bị mắc cáchuynh, tận dụng các giờ chiều: 10/2016 bệnh sau khi khám sức khỏe lần I. đón trả trẻ. - Hướng dẫn, làm mẫu, quan sát trẻ trong các hoạt động. - Sử dụng hình ảnh. - Kết hợp cùng phụ - Rèn trẻ có một số thói quen vệhuynh. Sưu tầm video, phim sinh tốt ăn uống. - Luôn nhắc nhở, động ảnh: Bé đánh răng, Mèo - Dạy trẻ có thói quen vệ sinh thânviên trẻ trong các hoạtcon đánh răng, Gấu con 11/2016 thể ở nhà. động. bị đau răng… - Rèn trẻ việc giữ vệ sinh thân thể- Kết hợp cùng với phụCung cấp thêm thông thành thạo ở lớp và ở nhà. huynh. tin từ tài liệu, tranh - Dạy trẻ có thói quen giữ sạch sẽ, - Hướng dẫn, giải thích,ảnh… về tác dụng của gọn gàng môi trường trong và ngoàinêu gương, khuyến khíchviệc giữ vệ sinh thân 12/2016 lớp học trẻ… thể. - Dùng bảng chơi. - Tiếp tục sử dụng những bài thơ, câu chuyện sinh động: Da và Tay, đi dép, bé và mèo, Thỏ trắng đánh - Trẻ có khả năng tự đánh giá hành - Quan sát, hướng dẫn,răng… vi vệ sinh cá nhân của mình và củađánh giá trẻ … bạn. - Kết hợp với phụ huynh. 1/2017 - Giúp trẻ chuẩn các kĩ năng. Sưu tầm thêm thơ, - Khảo sát lại kĩ năng vệ sinh trẻ. - Lập danh sách theo dõi. truyện, trò chơi, bài hát, - Bồi dưỡng trẻ có kĩ năng vệ sinh- Hướng dẫn, quan sát,hình ảnh, video…cung 2/2017 yếu. trực tiếp giúp đỡ trẻ. cấp cho trẻ. - Biết nhắc nhở, giữ vệ sinh cho- Giải thích, tạo tình- Đóng kịch, xem người thân của mình. huống, quan sát… 9/22 video… 3/2017 - Khắc phục kết quả sau khám sức - Kết hợp với phụ huynh.
- “Một số biện pháp rèn luyện thói quen vệ sinh thân thể cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non Quỳnh Đô” - Kế koạch trên là kim chỉ nam giúp tôi thực hiện kế hoạch rèn luyện vệ sinh thân thể cho học sinh lớp tôi phụ trách. 3. Rèn luyện kĩ năng vệ sinh cá nhân, vệ sinh thân thể cho trẻ hàng ngày: Là người giáo viên tôi nhận thức được việc rèn luyện thói quen vệ sinh thân thể cho trẻ là một việc làm vô cùng quan trọng. Khi bản thân trẻ chưa có thói quen vệ sinh trẻ chưa biết rửa mặt, rửa tay đúng qui trình trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh. Chính vì vậy, ngay từ đầu năm học tôi đã giúp trẻ hiểu việc vệ sinh thân thể là có những nội dung gì? Hay dễ hiểu hơn VSTT bao gồm những việc gì?. Đó là những việc tưởng chừng như đơn giản: rửa tay, chân, đánh răng, rửa mặt, tắm rửa... là những việc hàng ngày chúng ta vẫn làm nhưng với trẻ thực sự đó là những bài học lớn phải học thường xuyên học hàng ngày, học mọi lúc, mọi nơi. Và tôi còn giúp trẻ hiểu VSTT có tác dụng gì, có ý nghĩa như thế nào với chính mình. Tôi đã chọn lựa những nội dung rất đơn giản, hàng ngày trẻ phải thực hiện ở lớp để rèn luyện thành thói quen cho trẻ. a. Rèn trẻ việc rửa tay: *Vì sao phải rửa tay? Đối với việc rửa tay, tôi đặt lên hàng đầu vì tôi luôn quan niệm rằng giữ đôi bàn tay sạch sẽ là ngăn chặn được phần lớn các dịch bệnh lây qua đường ăn uống. Bàn tay của trẻ rất dễ bị nhiễm bẩn, vì trẻ rất thích chơi đùa lại hay có thói quen ngậm tay vào miệng. Nếu chúng ta không chú ý giúp trẻ luôn giữ sạch đôi tay thì khả năng trẻ thường xuyên bị mắc bệnh là điều khó tránh như viêm đường hô hấp cấp, bệnh cúm, bệnh tay chân miệng, bệnh tiêu chảy cấp do vi rút Rô ta...Vì thế, tôi đã dạy cho trẻ phải biết giữ đôi tay thật sạch và lúc nào cần phải rửa tay bằng xà phòng. 10/22
- “Một số biện pháp rèn luyện thói quen vệ sinh thân thể cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non Quỳnh Đô” *Cách tiến hành: - Chuẩn bị: - Bồn rửa tay, nước sạch, xà phòng bánh, khăn lau tay. - Địa điểm: - Khu vực rửa tay qui định của lớp - Cách làm: Lúc đầu, tôi phải hướng dẫn trực tiếp trẻ thực hiện rửa tay bằng xà phòng theo từng bước. Để trẻ dễ nhớ và yêu thích việc này, tôi đã hướng dẫn trẻ và kết hợp với hình ảnh minh họa. Tôi đã dành một góc của khuôn viên lớp để trang trí thành góc rửa tay cho trẻ thật đẹp. Tại đây tôi dán quy trình rửa tay để trẻ thực hiện việc rửa tay được dễ dàng và hiệu quả. Tôi hướng dẫn trẻ rửa tay theo một qui trình nhất định. Qui trình này đã được Bộ Y tế khuyến cáo áp dụng, gồm 6 bước cơ bản sau: - Bước 1: Làm ướt 2 lòng bàn tay dưới vòi nước và xoa xà phòng. - Bước 2: Rửa cổ tay và mu bàn tay. Dùng tay này xoay cổ tay kia. Chà lòng bàn tay này lên mu của bàn tay kia và ngược lại. - Bước 3: Rửa kẽ ngón tay. Ngón bàn tay này chà sát vào kẽ của bàn tay kia và ngược lại. - Bước 4: Dùng các ngón tay miết từ mu bàn tay xuống các ngón tay rồi vuốt xuống - Bước 5: Dùng bàn tay xoay rửa ngón cái - Bước 6: Rửa đầu ngón tay. chụm 5 đầu ngón tay của bàn tay này xoay trong lòng của bàn tay kia và ngược lại. - Bước 7: Rửa sạch xà phòng dưới vòi nước chảy. Lau khô tay bằng khăn Chúng ta hãy nhắc nhở trẻ rửa tay sạch sẽ vào 5 thời điểm quan trọng Dù là trẻ ở đâu chúng ta hãy luôn nhắc nhở trẻ việc này. Nhắc nhở trẻ thường xuyên và mọi lúc, mọi nơi… * Kết quả: Đầu năm tôi gặp khó khăn với việc này do trẻ lớp tôi mới ở lớp mẫu giáo bé chuyển lên vì thế đa số trẻ quên các bước rửa tay đã được hướng dẫn của năm học trước và đặc biệt có nhiều trẻ mới đi học, trẻ non tuổi nên việc thực hiện 11/22
- “Một số biện pháp rèn luyện thói quen vệ sinh thân thể cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non Quỳnh Đô” các thao tác còn rất lúng túng vì vậy giáo viên rất vất vả. Dần dần trẻ trở nên yêu thích việc rửa tay và thực hiện việc này rất kỹ lưỡng hơn đúng như sự hướng dẫn và đúng theo qui trình. Đến nay 100% trẻ lớp tôi đã có kĩ năng rửa tay thành thạo và việc đó đã trở thành thói quen của trẻ ngay cả khi ở nhà vì theo như sự phản hồi của phụ huynh cháu Tuệ Tâm “ Ở nhà cháu thường nhắc cả nhà phải rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh”. Tôi thực sự thấy rất vui. Điều này sẽ là động lực để tôi tiếp tục rèn luyện thói quen vệ sinh thân thể cho trẻ trong những nội dung khác được tốt hơn. b. Rèn trẻ việc súc miệng, đánh răng *Vì sao phải súc miệng, đánh răng Súc miệng, đánh răng là cách tốt nhất để giữ gìn vệ sinh răng miệng và chống sâu răng cho bản thân mình. Đánh răng sẽ loại bỏ mảng bám vi khuẩn và thức ăn dính trên răng. Hay nói để trẻ dễ hiểu là việc súc miệng, đánh răng sẽ đánh bật vi khuẩn gây sâu răng ra khỏi miệng giúp răng trắng, chắc khỏe, miệng luôn được sạch sẽ. *Cách tiến hành: - Chuẩn bị: - Mỗi trẻ một bàn chải đánh răng cho trẻ em, một cốc uống nước, một hộp kem đánh răng cho trẻ em. - Nước sạch, mô hình răng giả, một bàn chải đánh răng để cô thực hiện trên mô hình. - Địa điểm: Khu vực bồn rửa tay của lớp. - Cách tiến hành: Vào tháng đầu năm học, tôi dành một buổi chiều để dạy trẻ việc súc miệng, đánh răng. Tôi chia trẻ thành từng nhóm và tiến hành đối với từng nhóm trẻ.Tôi làm mẫu trên mô hình răng giả cho trẻ quan sát và dùng lời giải thích, chỉ dẫn để trẻ hiểu và thực hiện theo : - Dùng lượng kem đánh răng vừa phải, lượng nhỏ bằng hạt đậu là tốt nhất, vì nó không tạo quá nhiều bọt. 12/22
- “Một số biện pháp rèn luyện thói quen vệ sinh thân thể cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non Quỳnh Đô” - Chỉ dùng lực vừa phải, không chà răng quá mạnh. Tuyệt đối không được chà răng theo chiều ngang, vì sẽ dẫn đến nguy cơ làm tụt lợi. - Chải răng theo chiều dọc, từ trên xuống dưới cho hàm trên và từ dưới lên trên cho hàm dưới và chỉ chà ngang đối với mặt nhai. - Sau khi chải răng xong, rửa sạch bàn chải, vẩy thật khô cắm vào cốc hoặc nơi khô ráo, đầu bàn chải quay lên trên. - Súc miệng thật sạch. Súc nước cho kêu sùng sục trong miệng và nhổ đi. Khi nhổ cúi thấp người xuống bồn không để nước bắn vào người mình và người khác. - Bác sĩ khuyên chúng ta nên đánh răng trong khoảng 3 phút. Con có thể nhờ bố mẹ mua cho một chiếc đồng hồ cát 3 phút thật đẹp đặt trong nhà vệ sinh để thực hiện việc này thường xuyên ở nhà. Giáo viên cần đặc biệt quan tâm hơn đến việc súc miệng của trẻ vì đây chính là việc diễn ra hàng ngày sau mỗi bữa ăn trưa ở trường của trẻ. Sau khi ăn trẻ sẽ súc miệng nước muối nhạt. Khi pha nước muối chú ý pha nhạt để phù hợp với lứa tuổi trẻ, để trẻ yêu thích việc súc miệng. Vì nếu pha mặn thì khiến trẻ sợ và không thích việc này. Giáo viên kết hợp chặt chẽ với phụ huynh trẻ để dạy trẻ, nhắc nhở trẻ , rèn luyện cho trẻ để việc đánh răng, súc miệng trở thành thói quen tốt cho trẻ cả ở nhà cũng như ở trường. Hãy nhắc trẻ nên chải răng vào các thời điểm sau: - Sau mỗi bữa ăn chính. - Tối trước khi đi ngủ. - Buổi sáng sau khi thức dậy. Nếu chỉ chải răng một lần trong ngày thì nên chải răng vào buổi tối trước khi đi ngủ vì đó là lần chải răng giữ răng sạch trong thời gian lâu nhất từ khi ta đi ngủ cho đến khi chúng ta thức dậy. Khi trẻ ở lớp giáo viên nhắc nhở trẻ trẻ súc miệng sau khi ăn và chú ý lồng ghép vào góc chơi như góc bế em, gia đình,...để trẻ thể hiện kinh nghiệm thực tế của mình từ đó giáo viên sẽ nắm được khả năng của trẻ và có cách điều chỉnh rèn luyện trẻ đúng hướng. *Kết quả Sau một thời gian trẻ thể hiện kinh nghiệm thực tế của mình qua việc thể hiện các vai chơi trong góc chơi ở lớp, cùng với thông tin từ phía phụ huynh khi trẻ 13/22
- “Một số biện pháp rèn luyện thói quen vệ sinh thân thể cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non Quỳnh Đô” thực hiện việc đánh răng ở nhà, tôi nhận thấy trẻ lớp tôi đã làm công việc đánh răng như một việc tất yếu hàng ngày. Để chứng minh cho điều này chính là kết quả sau 2 lần khám sức khỏe định kì của trẻ tại trường. Sau mỗi lần khám sức khỏe của trẻ tôi đã lập nên bảng tổng hợp để kiểm tra và theo dõi tình hình sức khỏe của trẻ. Tôi đã so sánh và nhận được một kết quả đáng mừng qua 2 lần khám sức khỏe đó là số trẻ bị viêm mũi họng, sâu răng giảm rõ rệt. Nhận được kết quả trên phụ huynh lớp tôi rất mừng vì đó chính là sự tiến bộ vượt bậc của trẻ, là thành quả của chính những người đã dày công rèn luyện thói quen vệ sinh cho trẻ. c. Rèn trẻ việc lau mặt: *Vì sao phải lau mặt Chúng ta giúp trẻ hiểu rằng hàng ngày phải lau mặt để mặt được sạch sẽ, bản thân mình cảm thấy dễ chịu, thoải mái và mọi người nhìn vào thấy khuôn mặt mình sáng sủa, xinh xắn. *Cách tiến hành - Chuẩn bị: Giá phơi khăn, mỗi trẻ một khăn mặt ướt có kí hiệu riêng, chậu để khăn bẩn. - Địa điểm: - Nơi để giá khăn mặt của lớp ( Ngoài của lớp) *Cách tiến hành: Khi chuẩn bị khăn lau mặt cho trẻ cần vắt kiệt nước để nước khỏi lọt vào mắt. Tôi làm mẫu cho trẻ quan sát. Dùng lời hướng dẫn trực tiếp cho trẻ trên các thao tác lau mặt để trẻ nhìn và làm theo. Thao tác rửa mặt năm nay đã co sự thay đổi : - Hai lòng bàn tay đỡ khăn mặt. - Dùng hai ngón tay cái và tay trỏ của bàn tay để lau mắt, tiếp đó dịch khăn để lau cánh mũi, miệng. Sau đó gập khăn lau trán má cằm. Tiếp tục gập khăn lau phần cổ. - Lau xong mở khăn lấy 2 đầu khăn lau vành tai, lỗ tay - Tiếp tục lấy 2 đầu khăn còn lại lau 2 lỗ mũi Luôn nhắc trẻ lau mắt trước, rồi sau đó mới lau các vùng khác của mặt. Đã lau khăn qua các vùng khác rồi thì không lau trở lại vào mắt. Trình tự này dễ bị vi phạm, nhất là việc trẻ lau miệng sau khi ăn. 14/22
- “Một số biện pháp rèn luyện thói quen vệ sinh thân thể cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non Quỳnh Đô” Giáo viên kết hợp cùng cha mẹ trẻ để rèn trẻ có thói quen rửa mặt thường xuyên, hàng ngày và rửa mặt đúng cách khi ở nhà. Còn ở lớp trẻ được củng cố, rèn luyện trong các hoạt động trong ngày. Chúng ta nhắc trẻ nên rửa mặt vào các thời điểm: - Sáng khi ngủ dậy. - Trước khi ăn cơm trưa - Trước bữa quà chiều *Kết quả: Đầu năm học, vào các giờ đón trẻ hàng ngày tôi luôn gần gũi hỏi han trẻ trước khi trẻ vào lớp. Tôi nhận ra còn rất nhiều trẻ mặt mũi còn bẩn, có trẻ còn chưa rửa mặt khi vào lớp. Tôi nhẹ nhàng trò chuyện với phụ huynh trẻ thì được biết do công việc buôn bán đi sớm về tối nên không để ý được con mà nhờ ông bà chăm sóc. Có trẻ thì rất cá tính, hơi bướng bỉnh nên ông bà phải chiều theo ý trẻ…Nói chung trẻ vẫn chưa có ý thức về việc làm vệ sinh cá nhân khi đi học. Sau một thời gian học tập và rèn luyện những thói quen vệ sinh cá nhân ở lớp, trẻ đã dần quen và yêu thích những việc đó nên giờ đây trẻ lớp tôi đã có thể tự làm những việc đó ở nhà cũng như ở lớp, trẻ đến lớp với mặt mũi sạch sẽ, sáng sủa, quần áo, đầu tóc gọn gàng. Đặc biệt trong đợt khám sức khỏe lần 1, theo kết luận của bác sĩ, lớp tôi có cháu Minh Tâm bị viêm mũi, Nắm được tình hình của cháu, cha mẹ đã rất quan tâm chữa trị cho cháu. Riêng tôi giúp Tâm tự rèn luyện việc vệ sinh cá nhân luôn giữ cơ thể sạch sẽ, lau mặt đúng cách, cháu đã khỏi bệnh. Đến lần khám sức khỏe đợt 2, bác sĩ kết luận cháu đã khỏi hoàn toàn. Phụ huynh cháu rất mừng. Vậy làm thế nào để trẻ thích những việc vệ sinh cá nhân hàng ngày? Hãy kích thích sự tò mò của trẻ: Trẻ con có tính tò mò rất cao, vì thế những công việc hàng ngày của cha mẹ sẽ làm trẻ chú ý. Việc làm của người lớn diễn ra thường xuyên giúp trẻ hiểu rằng, đó là công việc mà mỗi người phải làm hàng ngày. Sau khi tính tò mò của trẻ được kích thích, trẻ sẽ coi việc vệ sinh cá nhân như trò chơi của ngưòi lớn và nếu được hỏi: có thích súc miệng, đánh răng không, có thích rửa mặt không? Hay con có muốn rửa tay không?... trẻ sẽ vui vẻ 15/22
- “Một số biện pháp rèn luyện thói quen vệ sinh thân thể cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non Quỳnh Đô” nhận lời vì muốn làm thử. Dần dần trẻ sẽ quen, sẽ thích và sẽ làm thường xuyên. Đến khi thành thói quen tốt của trẻ lúc nào không hay. 4. Giáo dục thói quen vệ sinh thân thể thông qua các hoạt động: * Hoạt động học: LQVH truyện : “Gấu con bị đau răng” Sau khi học xong câu chuyện trẻ biết rằng không nên ăn nhiều bánh kẹo ngọt vào buổi tối. từ đó trẻ có ý thức giữ gìn răng miệng sạch sẽ. Câu chuyện vừa gần gũi thiết thực lại có ý nghĩa giáo dục trẻ rất rễ nhớ và tiếp nhận điều mình muốn dạy một cách nhẹ nhàng HĐKP: Các giác quan Tôi cho trẻ cảm nhận chức năng của các giác quan bằng cách: ngửi nước hoa, nếm vị muối , đường, nghe tiếng chuông kêu, bịt mắt bắt cờ… và chơi một số trò chơi vận động. Thông qua hoạt động trẻ biết ddowcj sự quan trọng và chức năng của các giác quan từ đó trẻ có ý thức giữ gìn và bảo vệ giác quan của mình. * Giờ ăn trưa: Ăn trưa là một hoạt động diễn ra hàng ngày của trẻ. Những thói quen vệ sinh cá nhân được trẻ làm thường xuyên. Đối với giờ ăn trưa tôi rèn trẻ ăn thì phải gọn gàng, sạch sẽ, không bốc thức ăn, ngậm thức ăn lâu trong miệng, không vừa ăn vừa chơi, vừa nói chuyện làm bắn thức ăn, nước bọt vào người khác. Biết dùng tay che miệng khi hắt hơi, ho, ngáp, hỉ mũi… biết nhặt cơm rơi vào đĩa riêng rồi lau tay. Ăn xong lau miệng, xúc miệng sạch sẽ * Uống: không uống nước lã, uống nước đun sôi, nước đã chín. * Mặc: Trang phục quần áo khi đi học gọn gàng sạch sẽ, không mặc quần áo bẩn, rách, không ngồi lê trên sàn đất hoặc bôi bẩn vào quần áo, thường xuyên tắm rửa thay quần áo. * Giờ đi vệ sinh: chúng tôi thống nhất nam một bên, nữ một bên có gắn kí hiệu qui định nhà vệ sinh nam, nữ. Tôi thường nhắc nhở đi vệ sinh vào đúng nơi quy định, biết rửa tay bằng xà phòng sau khi đi đại tiện và biết rửa tay giữ gìn vệ sinh cá nhân.Qua đó trẻ có thói quen vệ sinh và trẻ đã thực hiện tốt việc này. * Giờ hoạt động ngoài trời: khi trẻ hoạt động ngoài trời, trẻ tiếp xúc với rất nhiều đồ vật, đối tượng không mấy sạch sẽ như đồ chơi ngoài trời, cây cối, phấn vẽ...khi chơi xong tay trẻ rất bẩn. Vì thế để giáo dục trẻ biết giữ vệ sinh cá nhân 16/22
- “Một số biện pháp rèn luyện thói quen vệ sinh thân thể cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non Quỳnh Đô” tôi cho trẻ rửa mặt mũi, tay chân sạch sẽ trước khi vào lớp. Như thế trẻ thấy rất thoải mái. * Giờ chơi góc: Vui chơi là hoạt động chủ đạo, đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của trẻ lứa tuổi mẫu giáo. Trong khi chơi trẻ được phát triển toàn diện về tâm hồn, thể chất lẫn trí tuệ. Hơn nữa, đây là dịp để các cô quan sát được khả năng thực tế của trẻ, để cho trẻ thực hành và trải nghiệm được nhiều nhất. VD: Trẻ chơi góc gia đình: Trẻ đóng vai mẹ tắm rửa, thay giặt cho con (búp bê). Với vai trò này trẻ sẽ phải thể hiện kinh nghiệm thực tế của mình thông qua vai chơi. Mẹ sẽ chăm sóc con cho con ăn, tắm giặt cho con, rửa tay chân hay đánh răng xúc miệng cho con....Qua đây giáo viên sẽ biết được và sẽ đánh giá được trẻ đã tiếp thu những điều cô truyền đạt đến trẻ như thế nào? Thể hiện kiến thức ấy ra sao? Từ đó giáo viên có cách giúp đỡ trẻ nếu trẻ thể hiện vai chơi chưa đúng như mong muốn của cô. VD: Trẻ cho búp bê ăn xong và lau miệng cho búp bê nhưng trẻ lau miệng rồi lại lau xung quanh mặt búp bê thì cô hướng dẫn trẻ kĩ năng lau miệng cho đúng. Đây cũng là dạy lại trẻ thêm một lần nữa, chính xác kĩ năng cho trẻ lại một lần nữ - Trẻ chơi góc nấu ăn: Khi chế biến món ăn trẻ sẽ vận dụng kinh nghiệm về việc giữ vệ sinh ăn uống: Ăn chín, uống sôi, làm thực phẩm sạch sẽ trước khi cho vào nấu. Khi nấu nướng phải đeo tạp dề để quần áo sạch sẽ, đi găng tay nilông khi làm các món ăn. Trước khi vào bàn ăn phải rửa tay sạch sẽ. Khi đó cô cũng dễ dàng biết được khả năng nhập vai và thể hiện các hiểu biết, kĩ năng của trẻ và có hướng giúp đỡ trẻ để củng cố thói quen vệ sinh cho trẻ vào trong thực tế hàng ngày. - Ở góc sách truyện, tôi sưu tầm những tranh ảnh kèm theo một bài thơ hay nội dung phù hợp với hình ảnh có nội dung giáo dục vệ sinh để đến giờ hoạt động góc cho trẻ xem, Trẻ xem và trò chuyện, đàm thoại với nhau về những thói quen, hành vi vệ sinh. Góc học tập tôi cho trẻ chọn và đánh dấu vào dưới những hình ảnh phản ánh nội dung giáo dục vệ sinh đúng qua bài tập giấy. 17/22
- “Một số biện pháp rèn luyện thói quen vệ sinh thân thể cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non Quỳnh Đô” Tôi cũng làm bảng chơi để trẻ chọn những hành động đúng-sai: Hành động đúng gắn vào phần mặt cười, hành động sai gắn vào phần bảng có hình mặt mếu. Qua những gìơ chơi mà học - học mà chơi, trẻ vừa được ôn, vừa được rèn luyện, củng cố những kiến thức về vệ sinh cá nhân. 5. Sưu tầm, sáng tác các bài thơ, câu chuyện giáo dục trẻ rèn luyện thói quen vệ sinh thân thể: Dùng những câu chuyện, bài thơ quanh các nhân vật trẻ yêu thích là một cách hữu hiệu để truyền tải đến bé những thông điệp cần thiết . Những hình ảnh trong trí tưởng tượng có khả năng tác động đến bé hơn ngàn lời nói. Tôi đã sưu tầm một số câu truyện, bài thơ có nội dung hấp dẫn với những nhân vật gần gũi, thân quen để giáo dục trẻ giữ vệ sinh thân thể. a. Về việc dạy trẻ giữ vệ sinh răng miệng: “Chú mèo đánh răng, gấu con bị đau răng” Sưu tầm Truyện: “ Thỏ trắng thích đánh răng”: Câu chuyện kể rằng, bạn Thỏ trắng và bạn Thỏ xám là đôi bạn thân. Hàng ngày sau khi ăn xong khoảng 3 phút là đi đánh răng ngay. Thỏ trắng nhớ rất kỹ điều này. Còn bạn thỏ xám thì suốt ngày mải chơi nên không mấy khi nhớ cả. - Thỏ trắng ơi! Đi chơi, bạn không đánh răng thì không ai biết đâu – Thỏ xám gọi. Thỏ trắng đánh răng xong, cười tíu tít:- Không ai biết nhưng tớ biết. Vậy là Thỏ xám từ 4 lần, 3 lần, 2 lần rồi 1 lần đánh răng rồi không đánh răng nữa. Trong khi bạn thỏ trắng vui đùa thả diều với hàm răng trắng sáng lấp lánh thì bạn Thỏ xám đang ôm mặt kêu đau với những chiếc răng đen và bị sâu. Bài vè ngộ nghĩnh về đánh răng Nếu không bảo vệ “ Sưu tầm” Sâu răng nó ăn Nghe vẻ nghè ve Làm toàn răng đau Nghe về đánh răng Miệng thì sưng húp Chăm chỉ sáng tối Xấu xa xấu xí Các bạn nhỏ ơi Không ai giúp cho Đừng ai quên nhé Cùng nhau sử dụng Bởi vì Răng miệng P/S trà xanh Quan trọng hàng đầu Có cô tiên giúp 18/22
- “Một số biện pháp rèn luyện thói quen vệ sinh thân thể cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non Quỳnh Đô” Tên là Trà xanh Bé đừng quên Cùng với một anh Ô! Ô kìa! Canxi khoa học Một "con sâu" Bảo vệ răng xinh Rớt ra ngoài Của các bạn nhỏ Ô! Ô kìa! Thơ : Đánh răng Bàn chải mềm Kem thơm quá! Bàn chải êm Kem ngọt quá! Hai "con sâu" Xong hàm dưới Rớt ra ngoài Đánh hàm trên Đánh thật kỹ ST: Nguyễn Lãm Thắng” Súc miệng kỹ “ Rửa mặt thôi! Ai cười tươi Răng trắng thế Vệ sinh răng miệng Mỗi ngày bạn nhé! Qua câu chuyện kể và những bài thơ, bài vè trẻ đã nhận ra thói quen rất tốt cho bản thân mình là nhớ đánh răng sau khi ăn xong, trước khi đi ngủ và sau khi ngủ dậy . Tôi muốn giáo dục trẻ biết giữ gìn vệ sinh răng miệng bằng cách chăm chỉ đánh răng và nhắc nhở trẻ không nên ăn nhiều bánh kẹo nhất là vào buổi tối. Truyện này cũng giúp trẻ hiểu rằng “Nếu răng bị sâu thì sẽ rất đau nhức 19/22
- “Một số biện pháp rèn luyện thói quen vệ sinh thân thể cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non Quỳnh Đô” và răng còn trông rất xấu. Còn răng chắc khỏe thì nhìn răng sẽ rất đẹp, cho chúng ta những nụ cười xinh và cái miệng thật tươi, chúng ta trở nên đáng yêu hơn. Vì thế việc vệ sinh răng miệng sạch sẽ là việc làm rất quan trọng hàng ngày. Thơ: Hỏi cái kẹo Kẹo ơi kẹo có biết chăng? Ăn xong, đi ngủ sún răng mất rồi! Kẹo cười ta bạn đấy thôi Chứ không phải lỗi tại tôi ngọt ngào Chỉ bằng những câu thơ ngắn này tôi muốn các bé hiểu lời “Kẹo” muốn nói: Này các bạn nhỏ ngây thơ, sún răng không phải lỗi tại “Kẹo” ngọt đâu mà do các bạn thích ăn kẹo nhưng lại lười đánh răng chứ! Hãy chăm đánh răng dù là ăn gì nhé! b.Về việc dạy trẻ giữ vệ sinh đôi tay, chân sạch sẽ. Mai Chi – Hoàng Dân sưu tầm” Thơ: Bé ơi ! Thơ: Rửa tay “ Phong Thu” Miếng xà phòng nho nhỏ Bé này, bé ơi! Em xát lên bàn tay Đừng chơi đất cát Nước máy đây trong vắt Hãy vào bóng mát Em rửa đôi bàn tay Khi trời nắng to Khăn mặt đây thơm phức Sau lúc ăn no Em lau khô bàn tay Đừng cho chân chạy Đôi bàn tay be bé Mỗi sớm ngủ dậy Nay rửa sạch, xinh xinh Rửa mặt đánh răng Tất cả lớp chúng mình Sắp đến bữa ăn Cùng giơ tay vỗ vỗ Rửa tay đã nhé Bé ơi! Bé này … Qua bài thơ này tôi muốn trẻ hiểu rằng bằng những đồ dùng rất sạch sẽ: Miếng xà phòng thơm nho nhỏ, nước máy trong veo và cùng với chiếc khăn mặt cũng rất sạch sẽ thơm tho là để phục vụ cho việc rửa tay hàng ngày của bé, để những 20/22
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với toán
17 p | 1800 | 338
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý hồ sơ công tác chăm sóc bán trú trong trường mầm non Tuổi Hoa
16 p | 25 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non
11 p | 27 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ trong trường mầm non
19 p | 49 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa - Long Biên - Hà Nội
10 p | 33 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 57 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ Mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Tuổi Hoa
11 p | 37 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp dạy trẻ 5-6 tuổi làm một số đồ dùng đồ chơi sáng tạo từ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương
19 p | 22 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp giáo viên tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở trường mầm non
16 p | 15 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 28 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 3-4 tuổi
12 p | 32 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi trong trường mầm non
18 p | 18 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phòng, tránh ngộ độc thực phẩm trong trường mầm non
12 p | 29 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3-4 tuổi hoạt động làm quen với toán ở trường mầm non
12 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa
20 p | 23 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ 3-4 tuổi cách phòng tránh tai nạn thương tích trong trường Mầm non Tuổi Hoa
14 p | 31 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non
16 p | 10 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn trong trường mầm non
16 p | 21 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn