Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn nề nếp thói quen ban đầu cho trẻ 24 – 36 tháng trong trường mầm non
lượt xem 0
download
Sáng kiến "Một số biện pháp rèn nề nếp thói quen ban đầu cho trẻ 24 – 36 tháng trong trường mầm non" được hoàn thành với mục tiêu nhằm tìm ra những biện pháp giúp trẻ có thói quen nề nếp tốt hoàn thiện hơn ở lứa tuổi 24 -36 tháng, giúp trẻ phát huy các tố chất, đáp ứng chương trình giáo dục mầm non.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn nề nếp thói quen ban đầu cho trẻ 24 – 36 tháng trong trường mầm non
- MỤC LỤC
- ĐỀ TÀI SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Một số biện pháp rèn nề nếp thói quen ban đầu cho trẻ 24 – 36 tháng trong trường mầm non PHẦN I. ĐẬT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài - Bậc học mầm non trong những năm gần đây đang tiến hành đổi mới, chương trình giáo dục mầm non, trong đó đặc biệt coi trọng việc sử dụng phương pháp giảng dạy “lấy trẻ làm trung tâm” để tổ chức các hoạt động phù hợp sự phát triển của từng cá nhân trẻ, khuyến khích trẻ hoạt động một cách chủ động tích cực hồn nhiên vui tươi. Đồng thời tạo điều kiện cho giáo viên phát huy khả năng sáng tạo trong việc lựa chọn và tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ một cách linh hoạt. Tạo môi trường thân thiện cho trẻ hoạt động học tập và vui chơi, đáp ứng mục tiêu phát triển của trẻ một cách toàn diện về mọi mặt. - Như chúng ta biết, giáo dục là một trong những nhiệm vụ quan trọng, cần thiết và là nền tảng để đưa đất nước lên một tầm vóc mới. Muốn thực hiện được mục tiêu này thì trước hết nhà giáo dục cần hình thành cho các cháu bước đầu có đức tính tốt, để sau này trở thành người công dân tốt cho một thế hệ mới. - Việc hình thành thói quen, nề nếp trong mọi hoạt động là một việc làm vô cùng quan trọng trong công tác nuôi dạy giáo dục trẻ ở trường mầm non. Thông qua việc làm này đã góp phần giúp trẻ có một thói quen tốt về nề nếp, trong sinh hoạt, đồng thời giúp trẻ phát triển, củng cố những tố chất vận động, sự khéo léo, tính kiên trì, kỷ luật.... do đó góp phần quan trọng trong việc hình thành nhân cách mới cho trẻ. - Là một giáo viên phụ trách trẻ ở độ tuổi 24 - 36 tháng tôi nhận thấy ở độ tuổi này trẻ còn rất bé nhưng đặc điểm sinh lý trẻ phát triển rất nhanh, vì thế đây cũng là thời điểm tốt nhất để hình thành những thói quen nề nếp cho trẻ. - Tôi thấy việc giáo dục đưa các cháu vào nề nếp để tham gia mọi hoạt động trong ngày của trẻ tại trường mầm non là một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong suốt quá trình của các cháu. Nhận thức được tầm quan trọng đó tôi đã suy nghĩ lựa chọn đề tài “Một số biện pháp rèn nề nếp thói quen ban đầu cho trẻ 24 – 36 tháng trong trường mầm non” làm đề tài nghiên cứu. 2. Mục đích nghiên cứu của SKKN Nhằm tìm ra những biện pháp giúp trẻ có thói quen nề nếp tốt hoàn thiện hơn ở lứa tuổi 24 -36 tháng, giúp trẻ phát huy các tố chất, đáp ứng chương trình giáo dục mầm non. Một số biện pháp rèn nề nếp thói quen ban đầu cho trẻ 24 – 36 tháng trong trường mầm non
- 3. Đối tượng nghiên cứu của SKKN Một số biện pháp rèn nề nếp thói quen ban đầu cho trẻ 24 – 36 tháng trong trường mầm non” làm đề tài nghiên cứu. 4. Đối tượng khảo sát thực nghiệm - Trẻ nhà trẻ 24-36 tháng lớp D2 5. Các phương pháp nghiên cứu - Phương pháp quan sát - Phương pháp đàm thoại - Phương pháp so sánh, phân tích, tổng hợp - Phương pháp trải nghiệm thực hành - Phương pháp giảng giải thuyết trình 6. Phạm vi nghiên cứu và thời gian thực hiện đề tài - Từ tháng 9 năm học 2020 đến tháng 5 năm 2022 PHẦN II: NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Cơ sở lí luận: Căn cứ kế hoạch số 631/KH-GD&ĐT-MN kế hoạch tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022 cấp học mầm non huyện Ba Vì. - Căn cứ vào thông tư số 17/2009/TT-BGD&ĐT ngày 25/7/2009 ban hành về chương trình giáo dục mầm non của Bộ Giáo dục và đào tạo và thông tư số 28/2006/TT-BGD&ĐT ngày 30/12/2016 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo sủa đổi bổ sung một số nội dung của Chương trình giáo dục mầm non .Gồm có hai phần là nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe và giáo dục. Trong đó chế độ sinh hoạt và các hoạt động trong ngày cần có sự phân bố thời gian một cách hợp lí ở các cơ sở giáo dục mầm non nhằm đáp ứng nhu cầu về tâm lý và sinh lý của trẻ, qua đó giúp trẻ hình thành những nền nếp, thói quen tốt và thích nghi với cuộc sống ở nhà trẻ. - Với yêu cầu về nội dung giáo dục mầm non là: làm quen với chế độ ăn cơm và các loại thức ăn khác nhau, tập luyện nề nếp thói quen tốt trong ăn uống, luyện thói quen ngủ 1 giấc trưa. Luyện một số thói quen tốt trong sinh hoạt: ăn chín, uống chín; rửa tay trước khi ăn; lau mặt, lau miệng, uống nước sau khi ăn; vứt rác đúng nơi quy định, thói quen văn minh biết chào hỏi.... - Với yêu cầu về phương pháp giáo dục mầm non là: Đối với nhà trẻ phương pháp giáo dục phải chú trọng thường xuyên trong các hoạt động, thể hiện sự yêu thương, gắn bó của người lớn đối với trẻ. Chú ý đặc điểm cá nhân của trẻ để lựa chọn phương pháp giáo dục, rèn luyện phù hợp. Tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ được tích cực hoạt động. Một số biện pháp rèn nề nếp thói quen ban đầu cho trẻ 24 – 36 tháng trong trường mầm non
- - Trong quá trình phát triển toàn diện nhân cách con người nói chung và trẻ Mầm Non nói riêng thì việc rèn nề nếp thói quen có một vai trò rất quan trọng không thể thiếu được. Vì thế chúng ta phải kết hợp tốt, và chặt chẽ giữa nhà trường và gia đình để chăm sóc nuôi dạy các cháu với những phương pháp phù hợp để trẻ được phát triển tốt. Có thể nói rằng những điều mà trẻ bắt đầu tiếp nhận ở độ tuổi này đều có ảnh hưởng lâu dài đến việc hình thành toàn bộ nhân cách của trẻ sau này. - Trẻ có một thói quen tốt về nề nếp, trong sinh hoạt sẽ giúp trẻ phát triển, củng cố những tố chất vận động, sự khéo léo, tính kiên trì, kỷ luật.... do đó góp phần quan trọng trong việc hình thành nhân cách mới cho trẻ. Nếu trẻ có một thói quen nề nếp không tốt thì ảnh hưởng rất nhiều đến các hoạt động của trẻ. Vì vậy cô giáo cần bồi dưỡng thói quen nề nếp tốt cho trẻ từ những ngày đầu đến lớp. - Chính vì vậy chúng ta cần giúp trẻ rèn luyện hình thành những thói quen tốt từ ban đầu cho trẻ thông qua các hoạt động giáo dục trẻ trong ngày. Nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của thói quen nề nếp đối với sự phát triển của trẻ mầm non. Với trái tim của người mẹ hiền thứ hai đã thôi thức tôi thực hiện đề tài “Một số biện pháp rèn nề nếp thói quen ban đầu cho trẻ 24 – 36 tháng”. 2. Cơ sở thực tiễn - Được sự phân công của ban giám hiệu, đầu năm học 2021-2022 tôi được phân công chủ nhiệm tại lớp 2TD2 (nhà trẻ) cùng với cô Nguyễn Thị Khánh và cô Dương Hồng Nhung với sĩ số là 16 cháu. Trẻ mới đến lớp còn non nớt, nhạy cảm với tác động bên ngoài, trẻ rất dễ bị tổn thương về tâm lý .đồng thời cũng là lúc trẻ phát triển rất nhanh về mọi mặt. - Khi được phân công dạy nhóm trẻ 24- 36 tháng, Trẻ trong lớp 100% là trẻ mới đến trường còn hay quấy khóc, lạ cô, lạ bạn nên việc rèn nề nếp không phải ngày một ngày hai là thực hiện được mà đó cần cả một quá trình suốt thời gian trẻ đến lớp. - Căn cứ vào thực tế, hoạt động cùng trẻ hàng ngày. - Căn cứ vào lứa tuổi và tâm sinh lý của trẻ. - Căn cứ vào sách hướng dẫn tổ chức thực hiện chương trình CSGD trẻ. Dưới sự đổi mới chung của giáo dục cả nước đối với tất cả các cấp bậc thì ngành giáo dục huyện Ba Vì trong những năm gần đây đã quan tâm nhiều hơn với bậc học mầm non. Và trường mầm non Minh Quang B thực hiện “xây dựng trường mầm non hạnh phúc”. Trường mầm non Minh Quang B là điểm trường của huyện Ba Vì, là ngôi trường mới được xây dựng. khang trang rộng rãi . Khung cảnh sư phạm của Một số biện pháp rèn nề nếp thói quen ban đầu cho trẻ 24 – 36 tháng trong trường mầm non
- trường đẹp và luôn giữ vững danh hiệu “Trường học thân thiện – Học sinh tích cực”. Với năng lực quản lý của ban giám hiệu, và đội ngũ giáo viên nhân viên của trường, luôn luôn cố gắng, dạy dỗ chăm sóc các cháu, giúp các cháu có thể phát tiển một cách toàn diện. - Ngay từ đầu năm học là một giáo viên chủ nhiệm lớp tôi luôn quan tâm đến đặc điểm tâm sinh lý cũng như thói quen của từng trẻ nhằm khám phá, tìm hiểu những thói quen nề nếp của trẻ để kịp thời có những biện pháp giáo dục, rèn cho trẻ những thói quen tốt ngay từ ban đầu. Khi tiếp xúc với trẻ tôi nhận thấy rằng trình độ nhận thức và tâm sinh lý của trẻ trong một lớp không đồng đều (vì có trẻ trong lớp sinh tháng 1,2 nhưng có trẻ trong lớp sinh tháng 10 ,11,12). Tháng tuổi của trẻ chênh lệch nhau về tháng sinh quá xa ở lứa tuổi này sẽ dẫn đến sự chênh lệch về trình độ nhận thức, sự hiểu biết,... - Đặc điểm của trẻ nhà trẻ lứa tuổi 24-36 tháng hầu như mọi hoạt động vẫn còn phụ thuộc vào người lớn. - Trẻ chưa được tác động và thực hiện chế độ sinh hoạt một cách khoa học. - Qua quá trình tiếp xúc với trẻ bản thân tôi thấy rất lo lắng về vấn đề này và tôi nghĩ rằng mình phải tìm tòi suy nghĩ và nghiên cứu tài liệu để tìm ra biện pháp rèn nề nếp và một số thói quen ban đầu cho trẻ một cách có hiệu quả nhất để có thể giúp trẻ phát tiển toàn diện hơn. *Thuận lợi: - Được sự quan tâm của phòng giáo dục đào tạo Huyện Ba Vì đã tổ chức các chuyên đề đổi mới, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ - Ban Giám Hiệu nhà trường luôn quan tâm tạo điều kiện về cơ sở vật chất lẫn tinh thần cho giáo viên đi kiến tập, học hỏi về chuyên môn, nghiệp vụ - Về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học tương đối đầy đủ. - Phòng học rộng đảm bảo diện tích 50m - Giáo viên đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn 100%. Nhiệt tình công tác, đoàn kết giúp đỡ nhau trong việc chăm sóc giáo dục trẻ. - Lớp có 3 giáo viên trẻ có tinh thần trách nhiệm, yêu nghề mến trẻ, luôn quan sát, nắm bắt được đặc điểm tâm sinh lí, thói quen của từng trẻ trong lớp - Đồ dùng, đồ chơi phong phú về mầu sắc và hình ảnh, hấp dẫn thu hút trẻ. - Đa số trẻ trong lớp hoạt bát, nhanh nhẹn, hứng thú tham gia hoạt động - Trẻ được phân chia theo đúng độ tuổi -Trẻ đi học đều, đúng giờ *Khó khăn. Một số biện pháp rèn nề nếp thói quen ban đầu cho trẻ 24 – 36 tháng trong trường mầm non
- - Trường thuộc khu vực xã miền núi nên điều kiện kinh tế còn gặp nhiều khó khăn - Phụ huynh chủ yếu làm nông nên chưa có nhiều thơi gian quan tâm chăm sóc và rèn luyện cho trẻ -100% trẻ mới đi học và là trẻ nhỏ nên các cháu quấy khóc và chưa có nề nếp. - Một số trẻ còn ít tháng hầu như trẻ trong lớp chưa hề có nề nếp, thói quen ban đầu về ăn, ngủ, nếp chơi, nếp học -Tình hình dịch bệnh co vit 19 diễn ra phức tập có thể trẻ phải nghỉ học ở nhà. 3. Số liệu điều tra trước khi thực hiện đề tài. Thời gian đầu năm học trẻ mới bắt đầu đến trường chưa quen với môi trường mới và phải xa bố mẹ, người thân trong gia đình nên trẻ còn hay khóc và chưa chịu học, chịu chơi. Vì thế việc đưa trẻ và hoạt động nề nếp còn hạn chế. - Kết quả khảo sát đầu năm học 2020- 2021 tại lớp 2TD2 trường mầm non Minh Quang B tôi đang công tác như sau. Với sỹ số đù năm học là 16 cháu. Bảng khảo sát trước khi thực hiện đề tài Thói Nề nếp Nề nếp Nề nếp quen Nề nếp Nề nếp Tổng số Giờ ăn giờ giờ vệ nếp đi chào hỏi giờ chơi ngủ học sinh học 16 trẻ 12/16 8/16 10/16 10/16 7/16 8/16 Tỉ lệ % 75% 50% 62,5% 62,5% 43,7% 50% 4. Các biên pháp thực hiện. BP1: Xây dựng môi trường lớp học hạnh phúc, thân thiện. BP2: Rèn nề nếp thói quen thường xuyên trong mọi hoạt động, mọi lúc - mọi nơi BP3: Ứng dụng CNTT trong việc rèn nề nếp thói quen cho trẻ BP4: Phối hợp với phụ huynh Giáo dục nề nếp cho trẻ 5. Biện pháp từng phần 5.1 Biện pháp 1: Xây dựng môi trường lớp học hạnh phúc, thân thiện. * Môi trường trong lớp - Tạo môi trường đẹp trong lớp là để khi trẻ đến lớp ấn tượng đầu tiên tác động vào trẻ là toàn bộ sự bài trí, cách sắp xếp trang trí lớp học sao cho hấp dẫn trẻ. Hàng ngày Bé đến lớp quan sát xung quanh xem lớp mình có khác nhà bé Một số biện pháp rèn nề nếp thói quen ban đầu cho trẻ 24 – 36 tháng trong trường mầm non
- không? Có đẹp hơn nhà bé không?...Chính môi trường lớp học sẽ tạo ấn tượng khó phai trong bé. - Vì vậy để chuẩn bị đón trẻ, tôi cùng cô giáo trong lớp sắp xếp các góc chơi với đầy đủ các loại đồ chơi khác nhau. Nhất là các loại đồ chơi chuyển động, tạo ra âm thanh, đồ chơi phát triển trí tuệ (đồ chơi lắp ghép, xếp hình…) và một số thú bông, búp bê, các loại bóng. Đồ chơi dễ cầm, dễ lấy phải đủ để mỗi cháu có ít nhất một món, không tranh dành nhau. - Trong lớp tôi trang trí ở của sổ các dây leo tạo cảm giác nhẹ nhàng và ở tường cô dán những tranh ảnh ngộ nghĩnh về chủ đề, dán ngang tầm trẻ để trẻ có thể ngắm xem và sờ được vào - Bày trò cho trẻ chơi vui vẻ, các cháu bị nhiều thứ lạ, đẹp hấp dẫn xung quanh thu hút nên quên cả khóc và chóng quen cô với các bạn khác hơn. - Sự thích thú với khung cảnh trong lớp và đồ dùng đồ chơi tạo ấn tượng và sự thích thú của trẻ, trẻ sẽ cảm thấy thích tới lớp, và dần dần hình thành thói quen đến lớp cho trẻ. Hình ảnh minh họa môi trường lớp học * Môi trường ngoài lớp Trường tôi có một sân trường tương đối rộng để các cháu chơi đùa, đi dạo…Có đồ chơi ngoài trời đa dạng, phong phú có nhiều cây xanh rất thoáng mát, sạch, đẹp thu hút sự hứng thú của trẻ và phụ huynh. Đầu năm giáo viên sợ cháu khóc thường cho các cháu ở trong lớp, không cho các cháu ra chơi ngoài sân vì sợ các cháu gặp người quen sẽ khóc. Nhưng tôi nghĩ: trong lớp rất gò bó, các cháu sẽ bị ức chế, nỗi sợ hãi càng tăng. Tại sao mình không cho các bé ra sân trường đi dạo dưới những tán cây để hít thở không khí trong lành? Chính không khí này sẽ giúp bé thoải mái, tâm lý vui vẻ chạy nhảy vui đùa. Đối với những cháu còn lạ, ngơ ngác và khóc thì tôi thường dẫn cháu đi bên cạnh, vỗ về âu yếm vuốt ve để các cháu cảm thấy bớt bỡ ngỡ. Dần dần các cháu không khóc nữa mà hòa cùng vào các bạn tham gia các trò chơi, chơi những đồ chơi trẻ thích Qua việc tạo môi trường trong và ngoài lớp hấp dẫn cho trẻ là một việc làm rất quan trọng góp phần giúp cho trẻ làm quen trường lớp nhanh hơn. Hình ảnh minh họa môi trường ngoài sân chơi cho trẻ *Môi trường lớp học hạnh phúc, thân thiện Những ngày đầu tiên trẻ đến trường. Khi được ba mẹ đưa đến trường lớp trẻ thường ôm chặt lấy ba mẹ không muốn rời xa nếu lúc đó cô mà ôm chầm lấy trẻ đưa trẻ vào lớp luôn thì trẻ sẽ rất sợ hãi, sợ cô, sợ mỗi khi đến lớp. Chính vì thế lần đầu tiên tiếp xúc với trẻ cô giáo dùng những cử chỉ nhẹ nhàng, âu yếm, lời nói ngọt ngào hỏi han thân mật với trẻ như: “Con tên là gì” “Trong lớp có Một số biện pháp rèn nề nếp thói quen ban đầu cho trẻ 24 – 36 tháng trong trường mầm non
- nhiều đồ chơi đẹp lắm con có muốn vào chơi cùng các bạn không” “Con thích chơi đồ chơi gì? . Tình cảm của cô đối với trẻ trong những ngày đầu đến lớp cần nhẹ nhàng, cô phải làm sao để trẻ cảm nhận được sự gần gũi, được quan tâm, được yêu mến. Cô cần là một người biết tôn trọng và đồng cảm với trẻ tạo nên không khí cởi mở, có hứng thú, cô có thể sử dụng của mình để thu hút trẻ vào các hoạt động một cách dễ dàng. Khi những ngày đầu trẻ mới đến lớp trẻ còn bỡ ngỡ xa lánh cô, không chấp nhận sự giúp đỡ của cô, thậm trí còn khóc hờn. Tôi vỗ về trẻ bế trẻ rồi cho trẻ xem tranh ảnh và trò chuyện hoặc hát cho trẻ nghe, kể chuyện cho trẻ, cùng chơi đồ chơi với trẻ để trẻ quên đi nỗi nhớ nhà. Những ngày đầu khi trẻ ăn, ngủ tại trường, tôi ân cần dỗ dành trẻ, động viên khuyến khích bón từng miếng cơm cho trẻ. - Việc rèn luyện bằng tình cảm của cô đối với trẻ là rất quan trọng, trẻ thích nói nhẹ, thích âu yếm thích gần gũi và thương yêu trẻ, cô cần rèn luyện tình cảm của mình đối với trẻ để trẻ có điểm tựa và tự tin và hạnh phúc khi đến lớp. Hình ảnh minh họa cô chơi với trẻ 5.2. Biện pháp 2: Rèn luyện nề nếp thói quen thường xuyên trong mọi hoạt động mọi lúc – mọi nơi. - Trẻ ở lứa tuổi này, do mới ra trường lớp nên nề nếp thói quen chưa được hình thành như các anh chị ở lớp mẫu giáo. Và để đưa các cháu vào nề nếp thói quen ở hoạt động trong ngày của trẻ như: giờ ăn, giờ ngủ, vệ sinh, học tập, vui chơi, giờ đón trả trẻ … thì cần phải rèn luyện thường xuyên. Muốn tạo cho trẻ có được thói quen thường xuyên phải luôn nhẹ nhàng gần gũi tình cảm với trẻ để uốn nắn trẻ hoặc thông qua bài hát, bài thơ, câu chuyện, trò chơi…có nội dung nói về nề nếp thói quen tôi có thể sử dụng để phần nào liên hệ tới bản thân trẻ để ngoan hơn và biết vâng lời cô giáo. Khi sử dụng biện pháp này trẻ được uốn nắn kịp thời thường xuyên, liên tục do đó việc rèn luyện nề nếp thói quen của trẻ trong mọi hoạt động mọi lúc mọi nơi mang lại hiệu quả cao hơn các cháu ngoan có nề nếp hơn. - Giờ đón trả trẻ: - Trong giờ đón trả trẻ, khi trẻ đến lớp cô đón trẻ với sự niềm nở và thân thiện tạo sự gần gũi với trẻ và dạy trẻ chào cô mỗi khi tới lớp, chào ông bà, bố mẹ để vào lớp. Khi trẻ ra về, dạy trẻ chào tạm biệt và hứa hẹn một thú vui mà trẻ thích vào ngày hôm sau đến lớp Một số biện pháp rèn nề nếp thói quen ban đầu cho trẻ 24 – 36 tháng trong trường mầm non
- - Hình thành cho trẻ kỹ năng giao tiếp, và dần dần hình thành cho trẻ thói quen chào hỏi lễ phép với người lớn và thói quen đến lớp. Hình ảnh minh họa giờ đớn trả trẻ cô nhắc trẻ chào mẹ, chào cô hình thành kỹ năng giao tiếp - Nề nếp thói quen học tập, vui chơi. - Trong hoạt động học hình thành cho trẻ nề nếp ngồi ngoan ngoãn, không khóc nhè thực hiện được các yêu cầu của cô, nhiệt tình hăng hái, tích cực trong hoạt động học. Hình ảnh giờ học trẻ hứng thú tham gia, tích cực trong hoạt động học - Rèn luyện cho trẻ thói quen nề nếp chơi ngoan đoàn kết, biết nhường nhịn bạn trong khi chơi. Biết giữ gìn đồ dùng đồ chơi, chơi xong biết cất đồ chơi đúng nơi quy định Khi chơi xong cô giáo dục hoặc đọc thơ với mục đích rèn cho trẻ thói quen khi chơi xong biết cất dọn đồ chơi gọn gàng đúng nơi quy định như: “Bạn ơi hết giờ rồi Nhanh tay cất đồ chơi Nhẹ tay thôi bạn nhé Cất đồ chơi đi nào” - Cô sẽ cùng trẻ cất đồ chơi, trẻ sẽ bắt chước cô, muốn trẻ thực hiện được trước hết cô phải thực hiện hay thực hiện cùng trẻ chứ nếu dùng lời nói yêu cầu trẻ, trẻ sẽ cảm thấy khó chịu và không hợp tác cùng cô. Qua những lần như vậy tôi thấy trẻ lớp tôi rất vui vẻ và thể hiện sự nhanh nhẹn khi tôi cùng trẻ thu dọn đồ chơi và đồng thời tôi khen ngợi trẻ ngoan. Tạo cảm hứng cho trẻ tự giác thực hiện và có thói quen cất gọn đồ dùng sau khi chơi. Hình ảnh giờ chơi, chơi xong trẻ biết cất dọn đồ chơi - Nề nếp thói quen ăn -ngủ Giờ ăn: - Trong những ngày đầu đến trường, khi đến giờ ăn cô rèn trẻ ngồi vào bàn ăn, có nhiều cháu không ăn, có nhiều cháu đùa nghịch trong giờ ăn, tự xúc cơm làm rơi vãi cơm. Bước đầu cô dỗ dành, bón cho trẻ động viên trẻ ăn hết xuất. Dần dần khi trẻ đã quen với giờ ăn thì cô sẽ rèn nền nếp thói quen trong giờ ăn và giáo dục các cháu thực hiện hành vi văn minh trong ăn uống như: Không nói chuyện trong giờ ăn, không làm rơi vãi cơm, che miệng khi ho … - Đối với những trẻ không ăn, cô gần gũi trẻ tìm ra nguyên nhân vì sao trẻ không ăn và động viên trẻ giúp trẻ ăn hết xuất cơm của mình. Một số biện pháp rèn nề nếp thói quen ban đầu cho trẻ 24 – 36 tháng trong trường mầm non
- - Trong giờ ăn cô bón cho những cháu ít tháng còn chưa tự xúc ăn được, sau dần dần cô hướng dẫn và khuyến khích trẻ tự xúc ăn hết xuất. Hình ảnh giờ ăn trẻ ngoan ngoãn ngồi xúc cơm ăn Giờ ngủ: - Do trẻ mới tách rời bố mẹ, xa gia đình, có nhiều trẻ khi chơi rất ngoan nhưng khi đến giờ ngủ lại nhớ bố mẹ trẻ lại quấy khóc không ngủ. Thời gian đầu khi trẻ khóc cô sẽ hát ru, vỗ về trẻ trong giờ ngủ, ân cần âu yếm trẻ để trẻ an tâm đi vào giấc ngủ, dần dần trẻ sẽ có thói quen đến giờ đi ngủ, ngủ ngoan, ngủ đủ giấc, không nói chuyện trong giờ ngủ. - Việc tổ chức giờ ăn giờ ngủ cũng như các hoạt động khác, cô cần thực hiện đúng giờ giấc và thường xuyên tạo thói quen và hình thành giờ giấc sinh lý cho trẻ ở các hoạt động. Hình ảnh giờ ngủ trẻ nằm ngay ngắn, ngủ đúng giờ giấc - Rèn luyện thói quen vệ sinh. - Khi trẻ mới đến lớp còn nhút nhát và quấy khóc, cô phải hướng dẫn trẻ đi vệ sinh đúng nơi quy định, giúp đỡ trẻ bé khi đi vệ sinh, nhắc nhở trẻ đi vệ sinh thường xuyên tạo thói quen tự giác đi vệ sinh đúng nơi quy định cho trẻ. - Rèn cho trẻ thói quen vệ sinh văn minh, biết giữ gìn vệ sinh thân thể sạch sẽ, biết xếp hàng khi rửa tay, rửa mặt. - Trẻ tham gia giúp cô một số công việc như: Cất gối chải chiếu, biết đi vệ sinh và ngồi bô đúng nơi quy định, không vứt rác bừa bãi. - Khi rèn thói quen vệ sinh tôi cho trẻ đọc bài thơ: “Rửa tay sạch” Cô dặn bé Trước giờ ăn Khi tay bẩn Phải rửa ngay Với xà phòng Bé ghi lòng, lời cô dặn. - Từ đó thông qua các bài thơ, bài hát trẻ vừa được rèn phát âm đọc thơ, hát nói về rèn thói quen nề nếp trẻ sẽ còn nhớ các nếp vệ sinh đó khi đến giờ ăn, giờ ngủ, giờ vệ sinh. Hình ảnh minh họa trẻ biết xếp hàng rửa tay 5.3 Biện pháp: ứng dụng CNTT trong việc rèn nề nếp thói quen cho trẻ Như chúng ta đã biết vì tình hình dịch bệnh co vit đã làm ảnh hưởng đến cuộc sống của con người, thay đổi sinh hoạt của con người và ảnh hưởng tới tất cả các ngành như kinh tế, du lịch,….và đối với ngàng giáo dục của chúng ta Một số biện pháp rèn nề nếp thói quen ban đầu cho trẻ 24 – 36 tháng trong trường mầm non
- cũng ảnh hưởng rất lớn, để phòng chống dịch bệnh nên trẻ không thể đến trường, phải nghỉ học ở nhà. Nhưng phương châm của chúng ta là dừng đến trường nhưng không dừng học tập. Chúng ta đã ứng dụng CNTT và sử sử dụng những phầm mềm dạy học trực tuyến như phần mềm Zoom, quay vi deo gửi lên nhóm lớp cho trẻ học. Tôi cũng sử dụng và dùng các phần mềm như phần mềm Zoom để giao lưu với các con cùng học tập và quan trọng hơn là cô và trẻ dù có nghỉ học nhưng cô và các con vẫn thường xuyên gặp nhau, nói chuyện với nhau trên phần mềm Zoom vì phần mềm zoom có tính năng nói chuyện và có hình ảnh để cô và trẻ nhìn thấy nhau ,từ đó giúp cho việc trẻ không quên cô giáo và các bạn khi nghỉ dịch ở nhà và các con vẫn được học đủ chương trình khi nghỉ dịch .Hơn nữa đối với độ tuổi nhà trẻ thì khi nghỉ học lâu trẻ không gặp cô giáo và các bạn thì khi đi học trở lại trẻ dễ quấy khóc nên việc sử dụng phần mềm zoom là vô cùng cần thiết khi trẻ nghỉ dịch. Việc quay vi deo các hoạt động học gửi lên nhóm lớp sẽ giúp các con được học đủ và đúng chương trình. Tôi sử dụng thêm một số những phần mềm cắt, ghép nhạc, ghép vi deo có tính giáo dục gửi lên nhóm lớp để các con xem và làm theo. VD: vi deo hướng dẫn cách rửa tay, rửa mặt đúng cách vừa giữ gìn vệ sinh, còn giúp trẻ rèn luyện thói quen nền nếp vệ sinh….. Như vậy, nếu không có các phần mềm như phần mềm zoom, quay vi deo…. Hỗ trợ học trực tuyến trong thời gian nghỉ dịch co vit 19 thì trẻ không được học đủ và đúng chương trình, không được giao lưu gặp gỡ cô giáo và các bạn từ đó sẽ làm cho trẻ dần mất đi những thói quen khi đến lớp và khi đi học trở lại các con lại quấy khóc và nhất là ở độ tuổi nhà trẻ. Hình ảnh: trẻ đang học zoom 5.4. Biện pháp 4: Phối hợp với phụ huynh Giáo dục nề nếp cho trẻ - Đối với biện pháp này tôi đã tuyên truyền với các bậc phụ huynh về sự cần thiết của việc rèn luyện cho trẻ ở lứa tuổi này, để thực hiện tốt việc rèn luyện nề nếp thói quen ban đầu cho trẻ vì các bậc phụ huynh giữ một vai trò quan trọng do là trẻ còn quá nhỏ. Do vậy phụ huynh cần phối hợp với giáo viên để nắm bắt đặc điểm tình hình của trẻ, tìm ra nguyên nhân để có biện pháp thích hợp kịp thời uốn nắn trẻ. - Đồng thời trao đổi với phụ huynh để rèn luyện thêm cho trẻ khi ở nhà, thói quen chào hỏi và giờ giấc sinh hoạt ăn, ngủ cuả trẻ, giúp việc rèn luyện thói quen nề nếp của trẻ có khoa học và đi đến thống nhất trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ giúp hình thành cho trẻ thói quen nề nếp ở trường và gia đình. Một số biện pháp rèn nề nếp thói quen ban đầu cho trẻ 24 – 36 tháng trong trường mầm non
- - Vận động phụ huynh cùng sưu tầm tranh ảnh, những bài thơ câu chuyện có nội dung phù hợp, đóng góp nguyên vật liệu và cùng làm đồ dùng đồ chơi phục vụ cho việc chăm sóc giáo dục trẻ đạt kết quả tốt. - Tôi trao đổi với phụ huynh thông qua các hình thức: qua giờ đón trả trẻ, trong các buổi họp phụ huynh, các thông tin trên bảng tuyên truyền có những hình ảnh, bài thơ, câu chuyện có tính giáo dục cao treo ở chỗ dễ nhìn khi phụ huynh đón trẻ. - Trong thời gian nghỉ dịch Covid -19 tôi thường xuyên trao đổi với phụ huynh trên nhóm zalo của lớp về những thói quen, nền nếp của trẻ và các bài học của các con nhờ phụ huynh cho các con xem vi deo daỵ học của cô giáo và hướng dẫn con học theo rồi quay lại vi deo và gửi bài bằng cách chụp ảnh lên nhóm lớp cho cô giáo nhận xét. Hình ảnh: Cô giáo trao đổi với phụ huynh về cánh giáo dục rèn nề nếp cho trẻ. 6. Kết quả thực hiện. -Trải qua quá trình thực hiện đề tài “Một số biện pháp rèn nề nếp thói quen ban đầu cho trẻ 24– 36 tháng” bền bỉ, liên tục, trẻ lớp tôi đã có những chuyển biến rõ rệt trẻ đã thích được đến lớp đi học, đã có nề nếp tham gia mọi hoạt động, không còn quấy khóc, học tập, vui chơi, ăn ngủ, vệ sinh đúng giờ giấc và đúng theo quy chế. - Trẻ đã có thói quen đi học biết chào hỏi bố mẹ, ông bà, cô giáo, vâng lời ông bà, bố mẹ. - Đặc biệt các cháu về nhà đã biết tự làm phục vụ, tự xúc ăn, tự uống nước, biết đọc thơ hát cho ông bà, bố mẹ nghe. Vì vậy phụ huynh rất vui hài lòng và yên tâm hơn khi gửi con đến lớp. Từ đó phụ huynh quan tâm đến việc học tập của các cháu nhiều hơn, các cháu có thói quen nề nếp tự phục vụ nên tôi thực hiện nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ 1 cách dễ dàng. Để minh chứng cho kết quả đạt được của trẻ được rõ ràng dưới đây là kết quả so sánh về việc thực hiện 1 số hình thức rèn nề nếp thói quen của trẻ. Bảng so sánh đối chiếu trước và sau khi thực hiện đề tài Nề nếp Nề nếp Nề nếp Nề nếp Nề nếp Nề nếp Tổng chào Giờ ăn giờ vệ đi học giờ chơi giờ học số hỏi ngủ sinh Đầu năm 12/16 8/16 10/16 10/16 7/16 8/16 Tỉ lệ % 75% 50% 62,5% 62,5% 43,7% 50% Cuối năm 15/16 16/16 15/16 14/16 14/16 15/16 Tỉ lệ % 93,7% 100% 93,7% 87,5% 87,5% 93,7% Một số biện pháp rèn nề nếp thói quen ban đầu cho trẻ 24 – 36 tháng trong trường mầm non
- Qua bảng so sánh trên ta thấy kết quả sau khi thực hiện đề tài như sau: + Nề nếp đi học so với đầu năm tăng: 18,7% . + Nề nếp chào hỏi so với đầu năm tăng: 50%. + Nề nếp giờ ngủ so với đầu năm tăng: 31,2%. + Nề nếp giờ chơi so với đầu năm tăng: 25%. + Nề nếp giờ học so với đầu năm tăng: 43,8%. + Nề nếp giờ vệ sinh so với đầu năm tăng: 43,7%. PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 1. Kết luận. - Như chúng ta đã biết, Đối với trẻ ở lứa tuổi nhà trẻ, việc giúp trẻ làm quen với trường, lớp mầm non là rất cần thiết và quan trọng, nó giúp cho trẻ tâm thế thật thoải mái, yêu thích trường lớp, tạo cho trẻ một tâm lý mỗi ngày đến trường là một ngày vui, học mà chơi, chơi bằng học, để trẻ tham gia các hoạt động hiệu quả nhất. - Đối với giáo viên: Tổ chức các hoạt động linh hoạt sáng tạo thu hút sự hứng thú của trẻ, được Ban giám hiệu nhà trường đánh giá tốt, được nghiên cứu tài liệu đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi cho trẻ mầm non nói chung, trẻ 24- 36 tháng tuổi nói riêng. Luôn luôn tư duy đổi mới cách tổ chức hoạt động sao cho linh hoạt sáng tạo, làm đồ dùng đồ chơi bền đẹp hấp dẫn trẻ, nhằm đạt hiệu quả cao trong hoạt động, trẻ hứng thú. - Đối với trẻ: Trẻ yêu thích đến trường, lớp trẻ tự tin khi giao tiếp với cô và các bạn hòa nhập vui chơi cùng các bạn. - Đối với phụ huynh học sinh: Hiểu được tầm quan trọng của môi trường lớp học đối với sự phát triển của trẻ; Phối hợp với giáo viên thống nhất việc chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. 2. Khuyến nghị. - Đề nghị nhà trường tiếp tục tổ chức chuyên đề về cách giao tiếp, rèn nề nếp để trẻ làm quen trường lớp nâng cao chuyên môn nghiệm vụ cho giáo viên. Trên đây là một số giải pháp giúp trẻ nhà trẻ 24- 36 tháng tuổi làm quen với trường lớp mầm non của tôi. - Trang bị thêm trang thiết bị đồ dùng kịp thời để áp dụng nhu cầu dạy và học. -Tuyên truyền, vân động phụ huynh đóng góp nguyên vât liệu, luôn phối hợp với giáo viên để chăm sóc giáo dục trẻ có thể lực tốt từ đó giúp cho sự phát triển sau này của trẻ. Một số biện pháp rèn nề nếp thói quen ban đầu cho trẻ 24 – 36 tháng trong trường mầm non
- - Phụ huynh và nhà trường làm “xã hội hóa giáo dục” để giúp con em mình có nhiều điều kiện học tập và trải nghiệm hơn, giúp cho sự phát triển sau này của trẻ. Trên đây là một số kinh nghiệm mà tôi đã áp dụng trong việc phát triển vốn từ của trẻ lứa tuổi nhà trẻ trong năm hoc vừa qua. Tôi rất mong được sự góp ý của ban giám hiệu và các bạn đồng nghiệp, để tôi ngày càng có nhiều kinh nghiệm để đạy dỗ các cháu tốt hơn. Tôi xin cam đoan đề tài này là do tôi tự viết không hề sao chép. Kính mong hội động khoa học góp ý để đề tài của tôi được hoàn thiện hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn ! Một số biện pháp rèn nề nếp thói quen ban đầu cho trẻ 24 – 36 tháng trong trường mầm non
- PHẦN IV. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Chương trình giáo dục mầm non (Ban hành theo thông tư số 17/2009/TT- BGDĐT ngày 25/07/2009 và thông tư số 28/2016/TT-BGD&ĐT ngày 30/12/2026. 2. Tham khảo tổ chức hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục Mầm non nhà trẻ (3 – 36 tháng tuổi). 3. Sưu tầm và đọc tạp trí giáo dục mầm non, xem và tham khảo trên mạng, ti vi, internet. Một số biện pháp rèn nề nếp thói quen ban đầu cho trẻ 24 – 36 tháng trong trường mầm non
- HÌNH ẢNH MINH CHỨNG CHO CÁC BIỆN PHÁP Hình ảnh : Môi trường lớp học (BP1: Xây dựng môi trường lớp học hạnh phúc, thân thiện) Hình ảnh : Môi trường ngoài lớp học (BP1: Xây dựng môi trường lớp học, hạnh phúc, thân thiện) Một số biện pháp rèn nề nếp thói quen ban đầu cho trẻ 24 – 36 tháng trong trường mầm non
- Hình ảnh :cô và trẻ chơi cùng nhau (BP1: Xây dựng môi trường lớp học hạnh phúc , thân thiện) Một số biện pháp rèn nề nếp thói quen ban đầu cho trẻ 24 – 36 tháng trong trường mầm non
- Hình ảnh : Cô vỗ về và chơi cùng trẻ (BP1: Xây dựng môi trương lớp học hạnh phúc, thân thiện) Hình ảnh: Rèn kỹ năng chào hỏi (BP2: Rèn trẻ nề nếp thói quen thường xuyên trong các hoạt động mọi lúc, mọi nơi) Một số biện pháp rèn nề nếp thói quen ban đầu cho trẻ 24 – 36 tháng trong trường mầm non
- Hình ảnh : Nền nếp giờ học (BP2: Rèn trẻ nề nếp thói quen thường xuyên trong các hoạt động mọi lúc, mọi nơi) Hình ảnh : Nề nếp giờ chơi (BP2: Rèn trẻ nề nếp thói quen thường xuyên trong các hoạt động mọi lúc, mọi nơi) Một số biện pháp rèn nề nếp thói quen ban đầu cho trẻ 24 – 36 tháng trong trường mầm non
- Hình ảnh: Nề nếp giờ ăn (BP2: Rèn trẻ nề nếp thói quen thường xuyên trong các hoạt động mọi lúc , mọi nơi) Một số biện pháp rèn nề nếp thói quen ban đầu cho trẻ 24 – 36 tháng trong trường mầm non
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với toán
17 p | 1799 | 338
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác quản lý, giáo dục tại trường mầm non
34 p | 74 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý hồ sơ công tác chăm sóc bán trú trong trường mầm non Tuổi Hoa
16 p | 25 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non
11 p | 27 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng công nghệ thông tin giáo dục kỹ năng sống cho trẻ em mầm non
36 p | 30 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa - Long Biên - Hà Nội
10 p | 33 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp dạy trẻ 5-6 tuổi làm một số đồ dùng đồ chơi sáng tạo từ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương
19 p | 22 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 56 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ Mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Tuổi Hoa
11 p | 36 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi trong trường mầm non
18 p | 18 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp giáo viên tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở trường mầm non
16 p | 15 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 28 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non
16 p | 10 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục cảm xúc cho trẻ 3-4 tuổi trong trường mầm non
21 p | 35 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3-4 tuổi hoạt động làm quen với toán ở trường mầm non
12 p | 19 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa
20 p | 23 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ 3-4 tuổi cách phòng tránh tai nạn thương tích trong trường Mầm non Tuổi Hoa
14 p | 30 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn