Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp sáng tạo làm đồ dùng - đồ chơi từ nguyên vật liệu phế thải cho trẻ trong trường mầm non
lượt xem 1
download
Sáng kiến "Một số biện pháp sáng tạo làm đồ dùng - đồ chơi từ nguyên vật liệu phế thải cho trẻ trong trường mầm non" được hoàn thành với mục tiêu nhằm giúp thu hút được sự chú ý của trẻ, mang lại cho trẻ niềm say mê hứng thú, kích thích trẻ tích cực hoạt động, trải nghiệm, khám phá, hợp tác, chia sẻ…giúp trẻ phát triển một cách toàn diện.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp sáng tạo làm đồ dùng - đồ chơi từ nguyên vật liệu phế thải cho trẻ trong trường mầm non
- BIỆN PHÁP “Một số biện pháp sáng tạo làm đồ dùng - đồ chơi từ nguyên vật liệu phế thải cho trẻ trong trường mầm non” I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Ý nghĩa của vấn đề nghiên cứu Trong trường mầm non, vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ và đồ dùng đồ chơi là phương tiện giúp trẻ thực hiện các hoạt động đó, là nhu cầu không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày của trẻ, trong trường mầm non thì đồ dùng đồ chơi giúp trẻ tiếp thu các hoạt động của chương trình GDMN một cách sinh động, hấp dẫn hơn. Hiện nay, trong thời đại nền công nghệ thông tin đang phát triển mạnh mẽ, những đồ chơi điện tử cho trẻ em có rất nhiều trên thị trường, những đồ chơi điện tử luôn có hai mặt và chúng ta làm sao có thể yên tâm khi từng ngày, từng giờ các mặt trái của của các đồ chơi điện tử này đang ảnh hưởng không mấy tích cực đến sự hình thành và phát triển nhân cách của trẻ em. Tuy nhiên, xét về phương diện giáo dục thì chúng không thể để đáp ứng đầy đủ các nhu cầu và mục đích của chương trình dạy học ở trường mầm non. Hơn thế nữa việc mua quá nhiều đồ chơi cho trẻ làm ảnh hưởng đến kinh tế của các bậc phụ huynh trong khi các phế phẩm từ gia đình đang sẵn có và có rất nhiều để cho các cháu có thể sử dụng tái tạo làm đồ chơi cho chính mình. Khi món đồ chơi do tự tay mình làm ra, các cháu sẽ cảm thấy yêu quí và hứng thú hơn rất nhiều so với các đồ chơi mua sẵn. Đây cũng là một hình thức dạy cho trẻ biết yêu quí sức lao động ngay khi còn bé. Xuất phát từ những ý tưởng nêu trên, chúng tôi nghĩ rằng việc dạy cho trẻ tự làm đồ chơi là việc làm hết sức cần thiết và bổ ích cho trẻ mầm non. Vì vậy làm đồ dùng đồ chơi đóng một vai trò hết sức quan trọng trong giáo dục trẻ. Trong quá trình làm đồ dùng đồ chơi, đòi hỏi trẻ phải luôn tìm hiểu, khám phá, phát hiện những tính chất của các vật liệu làm đồ chơi cũng như khả năng tạo hình, khả năng tạo ra sức truyền cảm cho chúng, trẻ rèn luyện các kỹ năng, kỹ xảo tạo hình để hoàn thành sản phẩm đẹp. Trong quá trình làm đồ dùng đồ chơi, có thể sẽ đưa ra những sáng kiến riêng, đôi bàn tay của trẻ sẽ linh hoạt và khéo léo hơn. Ngoài ra, trẻ sẽ học được cách chia sẻ trong quá trình lao động, điều này sẽ giúp trẻ tích cực, tự chủ trong hoạt động. Chương trình dạy trẻ làm đồ chơi phải đảm bảo thực hiện theo mục tiêu giáo dục, mang tính thẩm mỹ, phải giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng, kích thích cho trẻ tính độc lập, sáng tạo, đồng thời phải phù hợp với từng lứa tuổi và đảm bảo được sự an toàn cho trẻ. Ngày nay trong thời đại công nghiệp hoá, hiện đại hoá, kinh tế phát triển, đồ chơi cho trẻ em cũng rất phong phú, đa dạng, trong đó có những đồ chơi bổ ích nhưng cũng có không ít những đồ chơi mang tính bạo lực và độc hại đối với trẻ. Chính vì vậy, giáo viên cần phải biết lựa chọn và sáng tạo ra những đồ chơi phù hợp để có thể phát huy tối đa nhận thức của trẻ. Qua việc làm đồ dùng đồ chơi, trẻ được phát triển hiểu biết, kỹ năng trong rất nhiều tình huống khác nhau. 2. Đối tượng nghiên cứu: “Một số biện pháp sáng tạo làm đồ dùng - đồ chơi từ nguyên vật liệu phế thải cho trẻ 4 - 5 tuổi trong trường mầm non” 3. Mục tiêu của biện pháp:
- Nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục đồng thời còn là cơ hội để các cô giáo chia sẻ kinh nghiệm về cách làm đồ dùng đồ chơi mầm non dùng trong dạy học bằng những nguyên vật liệu sẵn có Giúp nhà trường nói chung và giáo viên các nhóm lớp nói riêng vừa tiết kiệm được tiền mua sắm nguyên vật liệu, tạo ra những đồ dùng, đồ chơi mang tính sáng tạo, phong phú vừa làm tăng số lượng đồ dùng, đồ chơi cho trẻ, mà hiệu quả sử dụng lại khá cao đồng thời góp phần làm giảm thiểu lượng rác thải, giảm chi phí cho công tác vệ sinh môi trường. Giúp thu hút được sự chú ý của trẻ, mang lại cho trẻ niềm say mê hứng thú, kích thích trẻ tích cực hoạt động, trải nghiệm, khám phá, hợp tác, chia sẻ…giúp trẻ phát triển một cách toàn diện. II. NỘI DUNG 1. Thực trạng Qua khảo sát, tôi thấy nhu cầu về đồ dùng đồ chơi của cô và trẻ là rất lớn và không thể đáp ứng đầy đủ vì mỗi cô được lựa chọn một đề tài tuỳ thuộc vào điều kiện và nhu cầu của trẻ, trong khi đó đồ dùng đồ chơi cần cho một hoạt động còn hạn chế về nhiều mặt. Hơn nữa việc đầu tư, mua sắm đồ dùng đồ chơi hiện đại còn hạn chế do kinh tế gia đình phụ huynh còn nhiều khó khăn vì chủ yếu là lao động nông nghiệp. Vì vậy cho nên việc tận dụng nguyên vật liệu phế thải để làm đồ dùng đồ chơi là một giải pháp góp phần giúp cho trẻ được phát triển toàn diện, góp phần bảo vệ môi trường và tiết kiệm kinh phí cho nhà trường, cho phụ huynh. 2. Cơ sở lí luận và cơ sở thực tiễn của biện pháp 2.1.Cơ sở lí luận Mục tiêu của giáo dục mầm non là giúp trẻ phát triển toàn diện. Thông qua hoạt động cùng cô làm đồ dùng đồ chơi tận dụng từ các nguyên vật liệu phế thải và chơi với các đồ dùng đồ chơi đó, trẻ sẽ được phát triển nhiều mặt: - Về thể chất: giúp trẻ vận động các cơ, sự khéo léo của đôi tay như: nắm, kết, cắt, đi, bật, nhẩy… - Về nhận thức: Trẻ biết so sánh, nêu đặc điểm, phân biệt màu sắc, kích thước, tính chất của đồ dùng, giải quết vấn đề… - Về ngôn ngữ: Trao đổi, bàn bạc cách làm, cách chơi, nhận xét, giải thích, diễn đạt…qua đó vốn từ của trẻ được mở rộng. - Về tình cảm kĩ năng xã hội: Phát triển ở trẻ tinh thần hợp tác, gắn kết, chia sẻ giữa trẻ với trẻ, giữa trẻ với cô. - Về thẩm mỹ: Sau khi hoàn thành một sản phẩm đồ dùng đồ chơi do mình làm ra, trẻ sẽ rất vui vẻ, thoải mái giới thiệu và chơi với sản phẩm của mình. Tôn trọng và giữ gìn sản phẩm của mình và người khác làm ra, biết bảo vệ môi trường. 2.2. Cơ sở thực tiễn Qua nghiên cứu thực tế tại trường mầm non Trung Lập, tôi nhận thấy có những thuận lợi và khó khăn như sau: a.Thuận lợi
- Trường mầm non Trunng lập, huyện Vĩnh Bảo là trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ II, có cơ sở vật chất, trang thiết bị tương đối đầy đủ, hiện đại. Trường gồm có 16 nhóm lớp (4 nhóm lớp nhà trẻ, 12 nhóm lớp mẫu giáo) với tổng số 42 cán bộ giáo viên, nhân viên Từ năm học 2022 – 2023, cơ sở vật chất, trang thiết bị cho nhà trường, môi trường hoạt động trong và ngoài lớp đã được chú trọng đầu tư đáng kể. Số lượng trẻ ra lớp ngày càng đông, đảm bảo đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ ngày càng được nâng cao rõ rệt, tạo được niềm tin đối với lãnh đạo và nhân dân Được sự quan tâm, giúp đỡ của Ban giám hiệu và các cấp lãnh đạo Tinh thần động viên, cổ vũ, chia sẻ của chị em đồng nghiệp. Sự đồng thuận phối hợp của các bậc phụ huynh. Phế liệu là kho tài nguyên vô tận Bản thân được tạo điều kiện tham khảo, bồi dưỡng từ nhiều “kênh” thông tin. Lớp học rộng rãi, thoáng mát, sạch sẽ. Hầu hết trẻ mạnh dạn, tự tin, tích cực. Đa số trẻ biết giữ gìn, bảo quản đồ dùng đồ chơi, lấy và cất đồ dùng dúng nơi quy định. b. Khó khăn: *Về phía giáo viên Kỹ năng hướng dẫn trẻ tự tạo đồ dùng đồ chơi còn hạn chế, còn nặng về kết quả sản phẩm. Thời gian hoạt động dành cho trẻ tự làm đồ dùng đồ chơi từ nguyên liệu phế thải còn ít, nặng về xây dựng kế hoạch. Chưa biết tận dụng môi trường để trưng bày sản phẩm, tạo cảm xúc thẩm mỹ cho trẻ. Đồ dùng phục vụ cho hoạt động còn chưa phong phú, đa dạng. *Về phía trẻ: Một số kỹ năng hoạt động còn hạn chế, 1 số trẻ chưa tích cực, chưa tập trung chú ý, chưa có sự sáng tạo, còn trông chờ vào sự giúp đỡ của cô, đồ dùng đồ chơi chưa bảo quản tốt. Từ thực tế trên, tôi đã khảo sát và đánh giá mức độ đáp ứng nhu cầu đồ dùng đồ chơi ở lớp mình chủ nhiệm vào đầu năm học như sau: Nội dung Số học sinh Đạt tỷ lệ % Đáp ứng nhu cầu đồ dùng đồ chơi 16/30 53 -55 % Trẻ hứng thú tham gia 18/30 60% Từ thực tế trên, tôi đã nghiên cứu và tìm ra một số biện pháp sáng tạo làm đồ dùng đồ chơi từ nguyên vật liệu phế thải cho trẻ trong trường mầm non 3. Áp dụng các biện pháp Biện pháp 1: Tìm tòi, học hỏi bồi dưỡng về kỹ năng, thao tác, mẫu mã để làm đồ dùng dạy học, đồ chơi có tính thẩm mỹ, bền chắc thu hút sự ham thích của trẻ qua từng chủ đề.
- Để có thể thực hiện tốt biện pháp “Dạy trẻ làm đồ dùng đồ chơi” trước hết giáo viên mầm non không chỉ nắm vững mục đích yêu cầu của hoạt động mà giáo viên còn phải nắm chắc được phương pháp và biện pháp thực hiện đơn giản dễ làm, vừa sức với khả năng của trẻ, lời giảng, cách thực hiện dễ hiểu giúp trẻ lĩnh hội kiến thức một cách nhẹ nhàng, không bị gò bó, không quá khó, giúp trẻ hiểu các bước thực hiện, giảng giải bằng lời đi đôi với thao tác và vận dụng những điều đã học vào thực tế hàng ngày của trẻ như cách cầm kéo, cách xé giấy, dán hồ, cách gấp, xếp một mẫu đồ vật theo yêu cầu của cô. Vì vậy, để giúp trẻ mầm non làm được một số đồ dùng đồ chơi tôi đã đọc và nghiên cứu kỹ chương trình chăm sóc và giáo dục trẻ mầm non, tham khảo những cách làm đồ dùng đồ chơi đơn giản trên sách báo, thông tin đại chúng, ti vi, Internet….Xem các chương trình truyền hình về chăm sóc giáo dục trẻ mầm non trên các kênh truyền hình như VTC11 (Chương trình “ Những tờ giấy diệu kỳ” “Chiếc hộp biết nói” “Con thú ngoan”….) các chương trình này dạy cách làm một số đồ dùng đồ chơi cho trẻ mầm non, vào mạng xem chương trình “Hướng dẫn làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ mầm non” ở đó có nhiều điều thú vị mà tôi cần học hỏi để áp dụng vào nghiên cứu đề tài này. Như vậy, qua tự bồi dưỡng bản thân, học hỏi đồng nghiệp cũng như xem các phương tiện thông tin hiện đại chúng, tôi đã nắm vững được các phương pháp để dạy trẻ làm dược một số đồ dùng đồ chơi nhằm phát huy tính tích cực sáng tạo của trẻ thông qua một số nguyên vật liệu như giấy xốp, vải vụn, cạt tông, bìa cứng, giấy màu, cành cây khô, phim xquang cũ…. từ đó tôi đã thực hiện được nhiều chủ đề với nhiều cách làm khác nhau như: + Chủ đề trường mầm non: Cách cắt hoa, cắt lá, làm thân cây, lắp ghép những cánh hoa, lá hoa, thân cây lại thành một cây hoa đẹp trang trí trong mô hình trường em, làm những chiếc xích đu, cầu trượt, làm những bộ bàn ghế…. + Chủ đề bản thân: Cách làm một con diều, làm quạt giấy, cắt áo quần cho búp bê, làm giày dép, mũ, nón,.. + Chủ đề ngành nghề: Cắt và ghép những chiếc bay của chú thợ hồ, làm cái cuốc, cái xẻng, cái đục, cái cưa, của chú thợ mộc, làm những quyển vở, cái cặp của cô giáo, chiếc mũ và đôi giày cho chú bộ đội… + Chủ đề động vật: Cho trẻ cắt hình các trang họa báo xin ở siêu thị để làm thành quyển album về thế giới động vật có động vật sống dưới nước, sống trong rừng, sống trong nhà … để ở góc thư viện. Trẻ rất hứng thú với sản phẩm mình tạo ra, đã trang trí trưng bày ở các góc, các mảng tường, áp dụng vào học ở các hoạt động Làm quen văn học, Làm quen với Toán, Khám phá khoa học, Tạo hình… Biện pháp 2: Chọn nguyên vật liệu và ý tưởng thực hiện làm đồ dùng đồ chơi từ nguyên vật liệu phế thải, tổ chức cho trẻ làm đồ dùng đồ chơi từ những nguyên vật liệu đơn giản dễ tìm, dễ làm, áp dụng hiệu quả vào giờ học, giờ chơi của trẻ Để việc làm đồ dùng đồ chơi bằng nguyên vật liệu phế thải được đề ra thực hiện đạt hiệu quả, đi vào thực tiễn, tôi đã suy nghĩ sáng tạo trò chơi trong các hoạt động và nghĩ ra ý tưởng, cách làm, nguyên vật liệu của đồ dùng đồ chơi, sao cho phù hợp, hiệu quả nhất. – Độ an toàn: Tươi tắn, sạch sẽ, không độc hại, không có gai nhọn, không quá cứng hoặc quá mềm, không quá nhỏ, không héo úa. – Sẵn có ở gia đình, địa phương và phù hợp với từng mùa trong năm.
- Ví dụ: Để tập cho trẻ xâu vòng, mùa hè có thể chọn hoa phượng, hoa bằng lăng, hoa dại, cọng rau muống… mùa thu có thể chọn hạt bưởi, cuống rạ… – Theo mức độ thành thaọ của trẻ Ví dụ: Khi xâu chuỗi hạt nên bắt đầu bằng những vật liệu cứng, có lỗ to đến vật liệu mềm, có lỗ nhỏ hơn, xâu bằng các loại dây cứng, rồi đến các loại dây mềm hơn. Lúc đầu cho trẻ xâu những vật liệu cùng loại ( hoa, hoa…), sau đó có thể xâu xen kẽ các vật liệu ( hoa – lá, hoa – hạt, lá – hạt,…). – Đảm bảo tính giáo dục + Có hình dáng, màu săc, âm thanh … hấp dẫn trẻ + Phản ánh về các sự vật, hiện tượng xung quanh gần gũi trẻ. + Là phương tiện giáo dục, giúp trẻ phát triển toàn diện: Thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, thẩm mĩ, tình cảm và kĩ năng xã hội. + Nội dung và kích thước phù hợp với đặc điểm tâm, sinh lí của trẻ. – Đảm bảo an toàn, vệ sinh + Nguyên vật liệu dễ lau rửa. + Các nguyên vật liệu thiên nhiên cần được làm vệ sinh sạch sẽ trước khi cho trẻ sử dụng (rửa sạch, phơi khô và loại bỏ những nguyên vật liệu không còn nguyên hình, rách, nát) + Các nguyên vật liệu có sẵn trong thiên nhiên phải tươi, không độc hại, không có gai nhọn, không sử dụng những loại cây có nhựa độc (như lá cây hoa anh đào, lá vạn liên thanh…) + Các bộ phận, chi tiết nhỏ của đồ dùng, đồ chơi cần được gắn chắc chắn, không có cạnh nhọn sắc. – Phải đẹp: Hình dáng, kích thước, màu sắc, bố cục của sản phẩm thể hiện sự hài hòa, cân đối. – Kích thước: vừa tay trẻ, không quá to và cũng không quá nhỏ. Khi cho trẻ sử dụng các nguyên vật liệu nhỏ như hột hạt..thì giáo viên phải bao quát tốt – Kỹ thuật: Các thao tác để tạo sản phẩm cần đơn giản, phù hợp với trình độ, sự phát triển của từng lứa tuổi – Màu sắc: + Cần lựa chọn những nguyên vật liệu có màu sắc tươi, đẹp + Có thể sơn màu cho các nguyên vật liệu trước khi cho trẻ sử dụn – Hình dáng: + Cần lựa chọn những nguyên vật liệu có hình dáng đặc trưng + Có thể cắt, tạo dáng lá cây trước khi sử dụng – Phải đảm bảo tính thực tiễn: Phản ánh được xã hội mà trẻ đang sống – Các loại đồ dùng đồ chơi đã hướng dẫn trẻ thực hiện * Làm bảng chun học toán: Đế làm được bảng chun này có thể tận dụng từ rất nhiều nguyên liệu như gỗ, la phông nhựa, ván ép vụn … làm cột cài dây chun bằng những
- vật dụng an toàn, thuận tiện từ que tăm cắt lấy phần giữa, bỏ 2 đầu nhọn để đảm bảo an toàn, cắt que tính bằng nhựa thành nhiều đoạn, khoan lỗ vừa với que tăm, que tính, đính vào bảng thay vì dùng đinh đóng sẽ không đảm bảo an toàn khi trẻ sử dụng . Nhiệm vụ của trẻ trong bộ đồ chơi này là tìm những sợi dây chun móc vào bản để thành hình theo yêu cầu của cô và bỏ dây chun còn thừa vào hộp, tương ứng mỗi hộp dây chun với 1 bản chun. * Bộ thước đo móc xích: Giáo viên xin phụ huynh ghim kẹp hồ sơ bằng nhựa nhiều màu để làm thước đo, với nhiều hình dạng, màu sắc khác nhau ( Tròn, vuông, chữ nhật, dẹt, dài….). Bộ đồ dùng này làm đơn giản, vật liệu dễ tìm, để bộ đồ dùng thêm phong phú có thể vận động phụ huynh cùng tìm kiếm, cùng đóng góp vật liệu cho cô giáo. Bộ đồ dùng nhiều màu sắc, nhiều kiểu dáng khác nhau nhưng phục vụ chung là Bộ thước đo móc xích làm cho trẻ hứng thú hơn, không tranh dành với bạn, ai thích màu nào, thích kiểu dáng nào thì chọn màu ấy, kiểu dáng ấy, đảm bảo đủ và dư cho mỗi cháu một bộ khi tham gia thực hiện hoạt động luyện tập hay trò chơi. * Bộ toán và xâu khuy nhỏ: Hiện nay cúc áo, các loại hột hạt đa dạng, phong phú, nhiều màu sắc vô cùng, do điều kiện kinh tế phát triển, thị hiếu người tiêu dùng muốn thay đổi, muốn làm mới mình nên các đồ dùng bỏ đi nhưng vẫn còn rất mới, chúng ta có thể tận dụng với nhiều hình thức khác nhau để tạo ra sản phẩm, đồ dùng theo ý của mình, đảm bảo cho các hoạt động giáo dục trẻ tại lớp. Với bộ đồ dùng này, nguyên vật liệu thật phong phú, tôi có thể gợi ý cho trẻ biết tận dụng cúc áo cũ, các loại hột hạt trang trí váy, áo cưới cũ, bỏ đi của ba mẹ, người thân hoặc xin ở cửa hàng cho thuê đồ cưới, giấy xốp nhiều màu xanh, đỏ, vàng, tím, trắng, đen,…. xin từ các cửa hàng trang trí nội thất cắt theo hình đồng xu hoặc những nắp chai trà xanh, nước uống giải khác nhiều màu…. khoét lỗ chính giữa, xâu dây chỉ nhựa hoặc dây cước để trẻ xâu, ghép thành những hình theo yêu cầu cô giáo, với bộ đồ dùng này tôi có thể dạy trẻ đếm, phân biệt màu, luyện kỷ năng xâu, khéo tay, làm vật trang trí hoa tai cho búp bê…. Nhiệm vụ của trẻ là thu thập giúp cô một số nắp chai nhựa nhiều màu, cúc áo bỏ nhiều màu. * Lô tô hình và số: Từ những tấm bìa cacton, thùng sữa bột mà nhà trường cho trẻ uống, từ những tấm lịch treo tường, từ những cuốn sách, họa báo, quảng cáo, tờ rơi của các công ty, xí nghiệp, siêu thị, metrol….. tôi có thể làm phông, cắt hình ảnh rời tìm được, gắn vào theo số lượng bài dạy phù hợp với chủ đề, đề tài, thời khóa biểu dạy để cung cấp cho trẻ với môn Làm quen với toán, có thể lồng ghép tích hợp với môn Làm quen văn học và các môn học khác…..Thật đơn giản vô cùng, với những đồ dùng là rác, là phế thải bỏ đi, với bàn tay cần mẫn, chịu khó, óc sáng tạo của cô và trẻ trong lớp tôi, đồ dùng tưởng chừng bỏ đi ấy đã có lợi, có ích đối với trẻ, mang lại nguồn cảm hứng, óc quan sát, trí tưởng tượng cho các cháu tại lớp rất tốt. Ở đồ dùng này, nhiệm vụ một số trẻ giỏi là cắt phụ với cô các hình từ họa báo, một số trẻ chậm hơn, kỹ năng chưa khéo thì dán theo mẫu giúp cô, chỉ sau 2 ngày ở hoạt động chiều, lớp tôi đã có đủ mỗi cháu một bộ thẻ bài chủ đề thực vật. * Bộ que tính học đếm: Tận dụng que kem và sơn nhiều màu làm que tính cho từng trẻ.
- Nhiệm vụ của trẻ tìm các loại ống hút đã qua sử dụng cùng cô, trẻ có thể tạo nhiều cách chơi khác nhau với ống hút như sắp xếp chúng thành những chiếc quạt, làm hàng rào, gấp lại thành con vật yêu thích, làm những bông hoa…. *Bộ thẻ từ: Tận dụng hình ảnh từ sách báo hoặc hình ảnh in màu quảng cáo rau quả, đồ dùng gia đình, đồ điện, xe máy, các loại thực phẩm, con vật từ các siêu thị để làm bộ thẻ từ theo từng chủ đề cho lớp. * Lô tô học toán phân chia, lô tô số lượng cũng được tận dụng hình ảnh, các chữ số từ sách báo, lịch cũ….. * Đômino số lượng: Hình và chữ số được cắt từ sách báo hoặc in màu, phần nẹp được tận dụng từ la phông vụn, nép điện, phông từ cạc tông các thùng sữa…, nhiều ý tưởng hay, sáng tạo khác nhau được thảo luận với sự giúp đỡ tư vấn của lãnh đạo nhà trường và chị em giáo viên, tôi đã làm được những bộ đồ dùng đồ chơi vừa đẹp, vừa bền, vừa có số lượng nhiều, vừa đủ các chủ đề đang dạy ở trường, vừa dễ làm lại ít tốn tiền với kết quả ban đầu là 11 loại đồ dùng . Qua kiểm tra các đồ dùng được nhà trường đánh giá cao và triển khai thực hiện đại trà cho các khối lớp. Nhiệm vụ của trẻ khi làm đồ chơi, đồ dùng này là giúp cô dán những hình cô đã cắt vào thẻ bài theo số lượng cô yêu cầu. Biện pháp 3: Dạy trẻ làm đồ dùng đồ chơi thông qua hoạt động học và qua hoạt động tự do. Đồ chơi là phương tiện không thể thiếu đối với trẻ, mang lại cho trẻ nhiều niềm vui, tính cần mẫn, tỉ mỉ, chịu khó khi thực hiện làm cùng cô. Trẻ mầm non thích được tự mình tìm tòi khám phá, thích tự tay mình làm ra một cái gì đó, tự tay mình làm ra một đồ chơi là điều trẻ hứng thú và sẽ thích hơn những đồ chơi đó được trẻ làm ra từ vật bỏ đi trong gia đình mình. Trong cuộc sống hàng ngày, mỗi gia đình có nhiều vật liệu loại bỏ sau khi sử dụng như: Lõi giấy vệ sinh, đĩa CD, chai nhựa, lon bia, giấy báo, vỏ hộp sữa, ống hút, vỏ hủ sữa chua…..đó là những nguyên vật liệu rất phong phú và đa dạng có thể làm được những đồ chơi, đồ dùng trong lớp học kể cả đồ dùng trong gia đình, cô giáo dạy trẻ có ý thức thu gom chọn lọc từ nguồn phế thải đó để làm đồ dùng, đồ chơi thì có thể biến những chiếc hộp to nhỏ thành những ô tô, tàu hoả…và một số đồ chơi khác có thể để trang trí, để học, để dùng, để trong các góc chơi của trẻ ở trường, ở nhà…. Tôi lôi cuốn sự chú ý của trẻ vào hoạt động bằng một bài hát, câu thơ hoặc câu đố…có liên quan tới đồ chơi mà trẻ sắp được làm. Bản thân tôi và cô cùng lớp làm mẫu từng bước từ nguyên vật liệu trơn đến mẫu hoàn chỉnh cho trẻ xem. Sau đó, hướng dẫn từng bước cho trẻ làm theo, làm xong bước này mới hướng dẫn trẻ làm bước tiếp theo, vừa làm vừa nhấn mạnh đặc điểm từng bước. Có thể lần đầu trẻ sẽ gặp khó khăn, nên tôi phải luôn kiên trì giúp đỡ, khích lệ trẻ cho tới khi trẻ tự làm được trọn vẹn cả sản phẩm, có thể chỉ ra những điểm sai trong từng bước của trẻ. Với những đồ chơi đơn giản, hướng dẫn cho cả lớp, cho trẻ vừa quan sát vật liệu vừa làm đồ chơi. Ví dụ: Cho trẻ đi dạo, nhặt hoa dại rơi, cùng nhận xét, rồi xâu thành vòng quấn quanh đầu, quàng cổ, đeo tay bằng những sợi dây mà cô đã chuẩn bị sẵn.
- Với những đồ chơi phức tạp hơn, hướng dẫn theo từng nhóm nhỏ từ 3 -4 trẻ và cô giáo làm hộ trẻ những kĩ năng khó như sử dụng dao để cắt, khoét và có thể làm trong nhiều ngày. Ví dụ: Ngày đầu tiên cho trẻ đi dạo, lựa chọn vật liệu và quan sát. Những ngày sau, hướng dẫn trẻ làm và dần dần giúp trẻ hoàn tất sản phẩm. Tuy nhiên cần chú ý, không nên để trẻ ngồi làm đồ chơi quá lâu, trẻ sẽ mệt mỏi và mất hứng thú, khi trẻ biết làm thành thạo, có thể cho trẻ làm theo một chủ đề nào đó theo ý thích của trẻ. Hướng dẫn trẻ làm ống đựng bút Chuẩn bị: Lõi giấy vệ sinh, bìa cứng, keo, kéo, giấy màu hoặc giấy hoa + Cắt ống giấy vệ sinh có độ dài ngắn khác nhau tùy ý mỗi người + Dán giấy màu xung quanh lõi giấy, có thể tạo hoa văn khác nhau cho lạ mắt, cắt bìa hình tròn dính vào làm đáy + Dán hồ dính lại với nhau thành khối vững chắc tùy theo mẫu thích, mục đích để khỏi bị ngã + Sản phẩm của trẻ, mỗi tổ từ 3-4 cái để đựng bút màu, bút chì Với cách làm đơn giản từ nguyên vật liệu dễ tìm trẻ đã tạo thành những ống đựng bút cho lớp thật đẹp, sử dụng để trang trí góc chơi ở trong lớp hay dùng cho trẻ đựng bút màu ở góc học tập. Cũng từ lõi giấy vệ sinh kết hợp với một số nguyên vật liệu khác như: xốp màu, băng dính hai mặt, bút chì, bông cũ, kéo…, tôi dạy trẻ làm những chú thỏ thật đáng yêu trong chủ đề “Thế giới động vật” + Lấy băng dính hai mặt cắt ở đầu lõi giấy vệ sinh sau đó lấy bông dính vào xung quanh làm thân con thỏ. + Vẽ mặt thỏ, đuôi thỏ lên một miếng xốp rồi cắt từng bộ phận dính vào đầu lõi giấy vệ sinh làm đầu thỏ, còn đuôi thỏ dán vào đầu còn lại của lõi giấy vệ sinh. Cô và trẻ trang trí lên thảm cỏ hoặc để ở góc học tập. + Chủ đề Thực vật: Làm lọ hoa Chuẩn bị: Chai nhựa, xốp màu, vỏ kẹo, băng dính hai mặt. + Chai nhựa cắt bỏ 70% phần đầu, trang trí viền thành lọ hoa + Cho trẻ chọn vỏ kẹo và xoắn lại, bấm hoặc dính băng keo 2 mặt, lấy thép làm cành, cuộn hoa thành những bông hoa trang trí lớp học, tặng ông bà bố mẹ… Đề tài: Làm búp bê Chuẩn bị: Giấy bìa cứng, hồ dán, giấy màu, bút xạ Tiến hành: – Trò chuyện với trẻ về một số đồ chơi, đồ dùng mà trẻ thích – Dạy trẻ làm búp bê: + Dùng bút xạ vẽ hình tròn to và hình tròn nhỏ lên giấy bìa, sau đó dùng kéo cắt rời từng hình ra.
- + Gấp đôi hình tròn to làm phần thân, hình tròn nhỏ làm phần đầu búp bê. + Lấy hồ dán phần đầu vào phần thân búp bê. + Cho trẻ vẽ tóc, mắt, mũi, miệng lên một miếng giấy màu, lấy kéo cắt rời từng bộ phận ra và dán vào phần đầu của búp bê. + Cuối cùng vẽ họa tiết theo ý thích lên giấy màu dán trang trí váy búp bê. Chủ đề Thế giới động vật: Dạy trẻ làm con gà trống Chuẩn bị: – Tờ bìa hình vuông 12 x 12cm, 4 x 4cm – Giấy màu, kéo, hồ dán, bút màu Tiến hành: – Cho trẻ kể về một số con vật trong gia đình. – Sau đó cho trẻ quan sát đồ chơi “ Con gà trống” và cho trẻ nhận xét đặc điểm của gà trống gồm 3 bộ phận chính: Đầu, cổ, mình. – Hướng dẫn trẻ làm: + Cho trẻ dùng đường bao của chiếc rổ nhựa để vẽ một hình tròn làm thân con gà. + Dùng kéo để cắt theo đường bao đó, dùng màu tô kín theo ý thích, gấp đôi hai mép của hình tròn lại tạo thành thân con gà. + Gấp đôi tờ bìa 4cm x 4cm sau đó cắt một đường xiên chéo được cổ gà. + Dán cổ gà vào thân gà + Vẽ một hình tròn lên miếng bìa làm đầu gà, lấy kéo cắt ra và dùng hồ dán vào cổ gà. + Lấy bút vẽ các bộ phận lên giấy màu: Mào gà hình lượn sóng, mắt hình tròn, mỏ hình tam giác sau đó lấy hồ dán các bộ phận lên đầu gà. + Lấy giấy màu kích thước 2 x 4cm rồi gấp đôi hai lần, vẽ một đường cong phía trên dùng kéo cắt theo đường vẽ tạo đường viền cong, xếp chồng các đường viền cong đó lên cổ gà rồi lấy hồ dán lại. + Cuối cùng vẽ các đường cong nhiều màu sắc gắn làm đuôi gà, vẽ nửa hình tròn làm cánh gà. Ngoài ra, trong những giờ sinh hoạt chiều, tổ chức cho trẻ tự làm một đồ chơi cho riêng mình từ những nguyên vật liệu đã qua sử dụng, tuy đó chỉ là những đồ chơi rất đơn giản nhưng đây là một việc làm hết sức ý nghĩa đối với trẻ, hơn thế nữa tôi tổ chức một cuộc thi làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ và chắc chắn không khí của tiết học sẽ trở nên tưng bừng và náo nhiệt hơn. Sản phẩm của trẻ làm ra vừa để ngắm vừa là một món quà độc đáo của trẻ nhỏ dành cho người thân bằng chính sức lao động và khả năng cùa mình, lại vừa thoả mãn chính nhu cầu chơi của trẻ. Biện pháp 4: Phối kết hợp với phụ huynh và học sinh thu gom phế thải để làm đồ dùng đồ chơi Là một giáo viên mầm non việc dạy cho trẻ làm đồ dùng, đồ chơi rất thiết thực và phục vụ hàng ngày cho trẻ trong các hoạt động ở lớp. Tuy nhiên đồ chơi của các cháu ở
- lớp còn nhiều hạn chế chưa đáp ứng đủ để phục cho trẻ. Để có vật liệu làm đồ dùng, đồ chơi tôi đã kết hợp với phụ huynh nhặt gom các loại phế thải: lõi giấy vệ sinh, các hộp bánh kẹo, các túi, lon, hủ đựng đồ, đựng thức ăn, báo cũ, tạp chí…là một kho nguyên liệu vô cùng phong phú để cho trẻ có thể làm được đồ chơi cho mình. Tuy nhiên, để chương trình giáo dục này càng thêm phong phú, chúng ta có thể tư vấn cho phụ huynh giúp trẻ sưu tầm thêm các loại nguyên liệu khác như: các loại hạt ngũ cốc, rau củ quả tươi và khô, nhánh cây, lá cây khô, các loại hạt, các loại nui, vỏ trứng, len…Những thứ vật dụng phế thải an toàn đảm bảo thì hàng tuần mỗi phụ huynh của trẻ gom đưa cho trẻ mang đi và nộp lại cho cô, để cô giáo làm nhiều đồ chơi cho trẻ chơi và học tập. Tôi đã dùng biện pháp này phụ huynh đồng tình ủng hộ rất cao và đạt kết quả. Nhiệm vụ và hướng dẫn cho trẻ cách sưu tầm, thu nhặt, và bảo quản các các nguyên vật liệu. Tùy vào từng nhiệm vụ và điều kiện cụ thể của trẻ mà qui định thời gian thực hiện ngắn hay dài. Với biện pháp trên tôi đưa ra hình thức thi đua giữa trẻ với trẻ hoặc giữa tổ này với tổ khác . Sau mỗi tuần cô giáo tổng kết lại nếu tổ nào thu gom được nhiều đồ phế thải hơn thì cô sẽ tuyên dương tổ đó. Sau 3 tháng lớp đã có các nguyên vật liêu cần thiết cho việc làm đồ dùng như sau: ống hút, nắp bia, gáo dừa, hạt cau già hoặc hạt nhãn, vải nĩ, giấy bìa cứng, các loại hạt ngũ cốc, rau củ quả tươi và khô, nhánh cây, lá cây khô, các loại hạt, các loại nui, vỏ trứng, len… *Đánh giá ưu điểm và hạn chế của biện pháp - Đối với biện pháp 1: + Ưu điểm: Giúp giáo viên nắm được quy trình tổ chức hướng dẫn làm đồ chơi bằng nguyên vật liệu thiên nhiên trong các hoạt động và tìm tòi các nguyên vật liệu sẵn có trong thiên nhiên là việc làm cần thiết. Từ đó khơi gợi ý tưởng sáng tạo trong công tác tận dụng nguyên vật liệu phế thải làm đồ dùng đồ chơi và tổ chức đúng quy trình. + Hạn chế: Do đặc thù công việc của gió viên mầm non nên thời gian dành cho tự học, tự bồi dưỡng, tìm hiểu thông tin còn nhiều hạn chế. - Đối với biện pháp 2: + Ưu điểm: Nguyễn vật liệu phế thải luôn sắn có, phong phú, đa dạng, nhiều chủng loại, nhiều chất liệu, có thể dễ dàng tái sử dụng. + Hạn chế: Khâu chọn vật liệu, chuẩn bị đồ dùng cho trẻ làm đồ dùng đồ chơi cũng cần phải thật cẩn thận, bảo đảm an toàn cho trẻ trong quá trình làm và chơi. Đồ dùng, nguyên vật liệu cũng phải thật phong phú để khơi gợi phát huy ý tưởng sáng tạo từ trẻ. - Đối với biện pháp 3: + Ưu điểm: Giáo viên có thể tuỳ chọn thời gian thích hợp để tiến hành hướng dẫn trẻ cùng tham gia hoạt động làm đồ dùng đồ chơi từ nguyên vật liệu phế thải. Giúp trẻ khắc sâu được những nguyên vật liệu cũng như cách làm. Lồng ghép giáo dục phân loại rác thải và bảo vệ môi trường cho trẻ thông qua các hoạt động làm đồ dùng đồ chơi từ các nguyên vật liệu phế thải. + Hạn chế: Để đồ dùng đồ chơi phong phú hơn cho tất cả các chủ đề, giáo viên cần lập kế hoạch làm đồ dùng đồ chơi qua các chủ đề. Mỗi chủ đề cô cần đưa ra kế hoạch cụ
- thể về những đồ dùng phục vụ cho việc học và chơi của trẻ. Qua đó nghiên cứu các nguyên vật liệu phế thải có thể sử dụng để làm đồ dùng đồ chơi. - Đối với biện pháp 4: + Ưu điểm: Việc phối hợp, vận động gia đình trẻ cung cấp nguyên vật liệu phế thải để làm đồ dùng đồ chơi vừa tuyên truyền cho phụ huynh về hoạt động phân loại rác thải, vừa tiết kiệm kinh phí mua nguyên liệu, đồ dùng cho trẻ. Đồng thời có thể tuyên tuyền cho phụ huynh về các hoạt động cũng như sản phẩm, đồ dùng, đồ chơi từ nguyên vật liệu phế thải của trẻ ở trường. + Hạn chế: Quỹ thời gian của phụ huynh có hạn nên việc sưu tầm, ủng hộ nguyên vật liệu cho cô và trẻ làm đồ dùng đồ chơi còn hạn chế. *Kết quả đạt được: Sau khi áp dụng các biện pháp, bản thân tôi nhận thấy đồ dùng đồ chơi của lớp được nâng lên đáng kể cả về số lượng và chất lượng. Từ đó giúp trẻ hứng thú và tích cực hơn khi tham gia vào các hoạt động. Thể hiện cụ thể: *Về phía trẻ Hứng thú trong hoạt động này, tăng cường sự ham thích đến lớp, đoàn kết cùng cô, cùng bạn làm nên sản phẩm đẹp, sáng tạo trong cách trang trí cho đồ dùng đồ chơi của mình. Trẻ hào hứng tiếp nhận kiến thức một cách thoải mái thông qua các hoạt động nhóm, tập thể… Trẻ khéo léo trong cách cầm kéo, cầm bút, tô màu, vẽ, xé dán, gấp ghép, trang trí…. Mỗi khi làm xong một đồ chơi trẻ phấn khởi và vui sướng. Biết vận dụng từ nguyên vật liệu phế thải để làm đồ dùng, đồ chơi, biết bảo vệ môi trường, phân loại rác thải, yêu quý, giữ gìn đồ dùng đồ chơi làm ra. *Về phía giáo viên Giáo viên có ý thức hơn trong việc tìm tòi, nghiên cứu tài liệu, sách báo, học hỏi bạn đồng nghiệp để thực hiện tốt việc tổ chức làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ. Biết hình thành kiến thức cho bản thân và học tập nâng cao trình độ trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Nắm chắc quy trình tổ chức và hướng dẫn làm đồ chơi bằng nguyên vật liệu tự nhiên trong các hoạt động và tìm tòi các nguyên vật liệu sẵn có trong tự nhiên. Tạo ra nhiều đồ dùng đồ chơi phục vụ cho công tác dạy và học. Luôn đầu tư suy nghĩ sáng tạo trong việc làm đồ dùng đồ chơi, nắm bắt được những cách thức và phương thức để hướng dẫn cho trẻ thực hiện việc làm đồ dùng đồ chơi cùng cô giáo. Thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục, phối hợp tốt với phụ huynh để cùng tham gia làm đồ dùng đồ chơi và hổ trợ nguyên vật liệu phế thải để làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ mầm non Giáo viên nắm vững phương pháp bộ môn để sử dụng đồ dùng đồ chơi vào các hoạt động một cách hợp lý. *Về phía phụ huynh
- Phụ huynh có sự thay đổi suy nghĩ về giáo dục của giáo viên đối với trẻ từ đó phụ huynh nhiệt tình phối hợp với cô giáo và nhà trường cùng thực hiện tốt việc rèn luyện ý thức hướng dẫn trẻ tự làm đồ dùng đồ chơi từ nguyên vật liệu mở trong các hoạt động cho trẻ và yên tâm hơn khi đưa con đến lớp. Phụ huynh rất vui khi mỗi ngày đưa con em mình đến trường và có niềm tin hơn khi giao con mình cho giáo viên. *Bảng đánh giá kết quả của trẻ sau khi áp dụng biện pháp Nội dung Số học sinh Đạt tỉ lệ % Đáp ứng nhu cầu đồ dùng đồ chơi 24/30 80% Trẻ hứng thú tham gia 26/30 87% III. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 1. Khả năng triển khai nhân rộng của biện pháp và hướng phát triển tiếp theo Biện pháp này đã được áp dụng và đem lại hiệu quả thiết thực tại nhóm lớp 4TB1 do tôi chủ nhiệm và các nhóm lớp khác trong trường mầm non Trung Lập, có thể áp dụng được đối với tất cả các trường mầm non trên địa bàn huyện Vĩnh Bảo. 2. Bài học kinh nghiệm Qua quá trình thực hiện áp dụng các biện pháp, bản thân tôi đã rút ra được một số kinh nghiệm sau: Cần có sự thống nhất về kế hoạch, nội dung, hình thức tổ chức thực hiện của tập thể cán bộ, giáo viên trong nhà trường. Tuyên truyền và vận động phụ huynh ủng hộ nguyên vật liệu, cùng học cách làm để hướng dẫn trẻ thực hiện ở nhà và phát huy, cũng cố những kỷ năng mà cô giáo đã dạy ở trường, trân trọng, quý mến sản phẩm trẻ làm ra, không vứt bỏ khi còn sử dụng được. Cô giáo phải có tấm lòng yêu trẻ, nhiệt tình, chịu thương chịu khó, tìm tòi, sáng tạo, nghiên cứu các mẫu làm, cách làm sao cho đơn giản, đẹp, tiện dụng, phù hợp với khả năng của cô và trẻ để cùng trẻ tạo nên sản phẩm hữu ích, cô thường xuyên rèn luyện kỷ năng cắt dán, tạo hình để nâng dần kỷ năng, thao tác nhanh, gọn cho trẻ noi theo, khơi dậy cho trẻ tính tò mò, lòng ham thích, yêu quý đồ dùng, đồ chơi mà mình tạo ra, lòng kiên trì nhẫn nại, biết phối hợp mọi người để hoàn thành sản phẩm. Sự hứng thú tham gia của học sinh. Cần phải lập được kế hoạch, xây dựng bài giảng theo chủ đề một cách cụ thể, chi tiết, sáng tạo. Cần có sự ủng hộ kinh phí từ phụ huynh học sinh, của nhà trường. Địa điểm tổ chức phải đảm bảo phù hợp, sạch sẽ và an toàn cho trẻ. Lớp học có đủ đồ dùng cá nhân trẻ theo quy định như: kéo, hồ dán, giấy màu, bút màu, đinh bấm, một số vật liệu khác xin từ phụ huynh hoặc cô và trẻ cùng thu thập được như hộp sữa chua, hộp giấy, chai nhựa, những chiếc vỏ ốc, nắp chai nhựa, viên sỏi, tờ giấy
- báo, bao ni lông, ống hút, chiếc lá rơi từ sân trường, que kem. Đồ dùng đồ chơi cho trẻ phải đẹp mắt, phù hợp và an toàn. 3.Đề xuất, kiến nghị Trong quá trình thực hiện các biện pháp sáng tạo làm đồ dùng đồ chơi từ nguyên liẹu phế thải cho trẻ ở lớp 4TB1 trường mầm non Trung Lập, tôi xin mạnh dạn đề xuất một số ý kiến sau: *Đối với giáo viên Giáo viên phải luôn tìm tòi, nghiên cứu tài liệu, sách báo, học hỏi bạn đồng nghiệp để thực hiện tốt việc tổ chức làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ. Biết hình thành kiến thức cho bản thân và học tập nâng cao trình độ trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Cô giáo phải thật sự là người mẹ thứ hai của trẻ ở trường, luôn yêu thương, chăm sóc trẻ, quan tâm đến từng trẻ, không thiên vị đối với trẻ. Luôn đầu tư suy nghĩ sáng tạo trong việc làm đồ dùng đồ chơi, nắm bắt được những cách thức và phương thức để hướng dẫn cho trẻ thực hiện việc làm đồ dùng đồ chơi cùng cô giáo. Thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục, phối hợp tốt với phụ huynh để cùng tham gia làm đồ dùng đồ chơi và hổ trợ nguyên vật liệu phế thải để làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ mầm non Giáo viên phải nắm vững phương pháp bộ môn để sử dụng đồ dùng đồ chơi vào các hoạt động một cách hợp lý. *Đối với Ban giám hiệu nhà trường Tạo điều kiện cho đội ngũ giáo viên được học tập, bồi dưỡng chuyên môn, nâng cao tay nghề. Tích cực tham mưu với các cấp, các ngành làm tốt công tác xã hội hoá, hỗ trợ kinh phí mua sắm trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi hiện đại phục vụ cho công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Đồng thời tạo được sự ủng hộ, trợ giúp nhiệt tình từ cha mẹ trẻ, nâng cao nhận thức của xã hội đối với giáo dục mầm non, từ đó công tác phối kết hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội chặt chẽ hơn, từ việc phát huy tính tích cực cho trẻ trong việc làm đồ dùng đồ chơi sáng tạo, sẽ giúp chúng ta giáo dục trẻ biết giữ gìn, bảo quản đồ dùng, đồ chơi, tài sản trong lớp. Biết giao tiếp ứng xử với bạn bè, cô giáo và người lớn, biết khám phá thế giới xung quanh qua các hoạt động hằng ngày trên lớp. *Đối với Phòng giáo dục và đào tạo Tiếp tục tăng cường tổ chức các lớp bồi dưỡng giáo viên vào dịp hè, đầu năm học Tổ chức các hội thi làm đồ dùng đồ chơi sáng tạo để khuyến khích giáo viên nhằm nâng cao chất lượng cho các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ. Trên đây là những việc làm và kinh nghiệm thực tế của bản thân tôi. Tôi hi vọng những biện pháp này sẽ áp dụng có hiệu quả hơn khi được các bạn đồng nghiệp, các đồng chí lãnh đạo góp ý và tích cực đổi mới trong quá trình vận dụng. Trong quá trình thực hiện chắc chắn rằng không tránh khỏi những thiếu sót. Kính mong được sự giúp đỡ, góp ý của lãnh đạo nhà trường cũng như đồng nghiệp để biện pháp thực hiện có hiệu quả hơn.
- Tôi xin chân thành cảm ơn! Trung Lập, ngày 15 tháng 11 năm 2023 XÁC NHẬN CỦA NHÀ TRƯỜNG HIỆU TRƯỞNG NGƯỜI VIẾT Lê Thị Huế Nguyễn Thị Hiền
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 197 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 112 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 107 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 170 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 123 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 62 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 85 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 151 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 107 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 116 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 101 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 98 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 143 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 104 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 67 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn