intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tổ chức cho trẻ 4-5 tuổi hoạt động vẽ theo đề tài

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:13

18
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài này dạy trẻ biết yêu quí‎ cái đẹp thông qua các sản phẩm tạo hình mà từ đôi bàn tay của trẻ làm ra. Trẻ biết ngồi đúng tư thế, biết cách cầm bút để vẽ và tô màu các bức tranh thật đep. Đặc biệt, thông qua đề tài nhằm phát huy ở trẻ tính tích cực, khả năng sáng tạo trong việc tạo ra sản phẩm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tổ chức cho trẻ 4-5 tuổi hoạt động vẽ theo đề tài

  1. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: MỘT SỐ BIỆN PHÁP TỔ CHỨC CHO TRẺ 4­5 TUỔI  HOẠT  ĐỘNG TẠO HÌNH VẼ THEO ĐỀ TÀI.  1. Phần mở đầu: 1.1. Ly do ch ́ ọn đề tài:                                      “Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai” Trẻ em không chỉ là niềm vui, niềm hạnh phúc của mỗi gia đình mà còn là   tương lai của đất nước, của xã hội. Sinh thời Bác Hồ  đã từng nói: ''Non sông   Việt Nam có trở  nên vẽ  vang hay không, dân tộc Việt Nam có trở  nên sánh vai  với các cường quốc năm châu hay không, chính là nhờ  phần lớn vào công học   tập của các cháu''. Non sông Việt Nam có lớn mạnh hay không, xã hội Việt Nam có phồn   vinh hay không điều đó phụ  thuộc phần lớn vào sự  nghiệp giáo dục của nước  nhà. Trẻ em là người trực tiếp được giáo dục, trẻ em là chủ nhân của tương lai   đất nước. Do đó, nền giáo dục nước nhà đã và đang được Đảng, Nhà nước ta  quan tâm và đặt lên vị  trí hàng đầu. Đặc biệt, giáo dục Mầm non là khâu đầu   tiên trong hệ  thống giáo dục nước Quốc dân, là nền tảng cho sự  hình thành và   phát triển nhân cách con người mới xã hội chủ  nghĩa. Hơn ai hết, bản thân là  giáo viên mầm non, tôi xác định rõ vai trò trách nhiệm của mình trong sự nghiệp   ''trồng người'', tôi nguyện đem hết khả  năng, tâm huyết của mình để  giáo dục  trẻ, giúp trẻ phát triển hài hòa, cân đối về mọi mặt đức, trí, thể, mĩ.  Lĩnh vực phát triển thẩm mỹ nói chung và hoạt động vẽ theo đề tài trong   hoạt động tạo hình nói riêng đã góp một phần không nhỏ  vào việc thực hiện   mục tiêu chung của giáo dục Mầm non là giúp trẻ  phát triển toàn diện về  mọi  mặt, hình thành một con người mới, một nhân cách mới.  Hoạt động tạo hình là một hoạt động có đầy đủ  điều kiện để  đảm bảo  sự  tác động đồng bộ  lên mọi mặt phát triển của trẻ  em mà qua đó tôi có thể  truyền đạt mọi kiến thức cho trẻ  một cách có hiệu quả. Bởi vậy, tôi luôn băn   khoăn, trăn trở và tìm mọi biện pháp để tổ chức cho trẻ hoạt động với tạo hình   vẽ theo đề tài một cách tốt nhất. Đó là lý do tôi chọn đề tài: Một số biện pháp   tổ chức cho trẻ 4 ­5 tuổi hoạt động vẽ theo đề tài. 1.2. Điểm mới, pham vi áp d ̣ ụng đề tài: Đề tài sáng kiến này là đề tài mới, qua đề tài này dạy trẻ biết yêu quí cái   đẹp thông qua các sản phẩm tạo hình mà từ đôi bàn tay của trẻ làm ra. Trẻ biết  ngồi đúng tư thế, biết cách cầm bút để vẽ và tô màu các bức tranh thật đep. Đặc  biệt, thông qua đề tài nhằm phát huy ở trẻ tính tích cực, khả năng sáng tạo trong   việc tạo ra sản phẩm.  Trẻ  không chỉ  hoạt động với bút sáp, giấy màu, để  vẽ, tạo thành sản   phẩm mà trẻ còn được sử  dụng các nguyên vật liệu khác như  bút long, bút dạ,  1
  2. màu nước… để  vẽ  và biết sáng tạo ra các sản phẩm mới lạ  khác. Đề  tài sáng   kiến kinh nghiệm Một số biện pháp tổ chức cho trẻ 4­5 tuổi hoạt động vẽ theo   đề tài đã áp dụng cho các giáo viên trong khôi, trong nhà tr ́ ường, cac tr ́ ương ban ̀ ̣   ̀ ̣ trên toan huyên. V ơi đê tai sang kiên kinh nghiêm nay, tôi hy vong răng se co ́ ̀ ̀ ́ ́ ̣ ̀ ̣ ̀ ̃ ́  nhưng đong gop nho be vao s ̃ ́ ́ ̉ ́ ̀ ự  chăm soc giao duc va qua trinh tô ch ́ ́ ̣ ̀ ́ ̀ ̉ ức cac hoat ́ ̣  ̣ ̉ ất là hoạt động tạo hình. Mong răng, cac ban đông nghiêp se bô đông cho tre nh ̀ ́ ̣ ̀ ̣ ̃ ̉  ́ ́ ̉ ̉ ́ ̉ sung, gop y đê ban sang kiên cua tôi đ ́ ược hoan thiên va đ ̀ ̣ ̀ ược ap dung rông rai ́ ̣ ̣ ̃  hơn.  2. Phần nội dung: 2.1. Thực trạng của đề tài: Hoạt động tạo hình là một trong những hoạt động hấp dẫn nhất đối với  trẻ  mẫu giáo, nó giúp trẻ  tìm hiểu, khám phá và thể  hiện một cách sinh động  những gì chúng nhìn thấy trong thế giới xung quanh, những gì làm trẻ rung động  mạnh mẽ  và gây cho chúng những rung động xúc cảm, tình cảm tích cực. Mặt   khác, hoạt động tạo hình đã tạo điều kiện để trẻ phát triển khả năng tri giác đồ  vật về hình dạng, cấu trúc, màu sắc, đường nét hình thành ở trẻ các thao tác tư  duy, phát triển khả năng sáng tạo, đức tính tốt, đam mê yêu thích cái đẹp và tạo   ra cái đẹp. Tạo hình giúp cho trẻ  mở  rộng thêm sự  hiểu biết cái đẹp trong thiên  nhiên, đồ vật, con vật, màu sắc nhằm tạo cho trẻ những biểu tượng đa dạng về  thế giới xung quanh. Vì vậy, các kỹ năng tạo hình của trẻ cũng được phát triển.   Do đó, sản phẩm của trẻ  sẽ  ngày càng đẹp hơn, sống động hơn và thực hơn.   Hoạt động vẽ theo đề tài là hoạt động thể hiện rõ nhất sự sáng tạo của trẻ. Sự  sáng tạo đó thường không phải do bẩm sinh mà nhờ vào năng lực sư  phạm của  giáo viên. Vì vậy, trong khi giảng dạy giáo viên không chỉ cung cấp những kiến   thức cơ bản mà còn phải mở rộng vấn đề, tạo hứng thú cho trẻ. Bên cạnh đó có một vấn đề  không thể  thiếu được, đó chính là sự  khích   lệ, động viên kịp thời của giáo viên đối với những sản phẩm mà trẻ làm ra, hay  đối với những trẻ  chưa làm tốt hay chưa hoàn thành xong sản phẩm của mình   thì một lời khích lệ  sẽ  làm cho trẻ  cố  gắng hơn nữa trong giờ  hoạt động lần  sau. Trong những năm qua, việc cho trẻ hoạt động tạo hình là một chuyên đề  được Bộ, Sở, Phòng GD&ĐT triễn khai rộng rãi về  các trường học, đến tận  từng giáo viên với nhiều giải pháp tích cực và thực hiện có hiệu quả. Trong quá  trình thực hiện, cơ  sở  vật chất, trang thiết bị  dạy học, đồ  dùng đồ  chơi được   tăng trưởng đáng kể, môi trường học tập trong và ngoài lớp phong phú lối cuốn   trẻ học tập. Từ đó, chất lượng trên trẻ được nâng lên rõ rệt, nhiều trẻ đã tạo ra  những sản phẩm đẹp, có sáng tạo. Song để duy trì việc nâng cao chất lượng cho  trẻ hoạt động tạo hình, nhất là hoạt động vẽ theo đề tài là một vấn đề  khó. Vì   vậy, trong quá trình thực hiện, giáo viên phải linh hoạt và có những đổi mới  2
  3. trong cách giảng dạy, phải luôn có những tình tiết mới lạ, hấp dẫn, những sáng   tạo thú vị để gây hứng thú cho trẻ tích cực tham gia vào hoạt động. Đặc biệt là  phải giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong hoạt động tạo hình.   Năm học 2017­2018, tôi được nhà trường phân công phụ trách đứng lớp  Mẫu giáo 4­5 tuổi. Là một giáo viên giảng dạy trong nhà trường, tôi xác định rõ   vai trò trách nhiệm của mình, cùng với chị  em phấn đấu xây dựng nhà trường,  mà trước hết là việc nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Bởi vậy, khi  bước vào thực hiện đề tài này, tôi gặp những thuận lợi và khó khăn sau đây: * Thuận lợi:   Được sự  quan tâm chỉ  đạo sát sao của Phòng giáo dục, ban giám hiệu nhà   trường đặc biệt là đồng chí Phó hiệu trưởng phụ  trách công tác chuyên môn đã  góp ý, bồi dưỡng cho bản thân tôi.  Tôi rất vinh dự và tự hào khi được sống và làm việc trong đơn vị có bề dày  thành tích, được nhà trường đã trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, đồ dùng dạy học,   đồ  chơi theo Thông tư  02 đầy đủ  vì vậy đã tạo điều kiện thuận lợi trong việc   thực hiện các hoạt động tạo hình nhất là đối với đề tài vẽ.  Bản thân tôi rất may mắn được tham gia tập huấn do Sở, Phòng tổ  chức,  cập nhật đầy đủ và kịp thời các thông tin về đổi mới của ngành học Mầm non,  trong đó có việc nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ mầm non hay  nói cách khác hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Đa số  phụ  huynh rất quan tâm đến con em mình như  đưa con đi học đúng   giờ, phối hợp với nhà trường trong công tác chăm sóc sức khỏe của trẻ. Đó cũng  chính là những hạt nhân tốt trong công tác phối hợp với nhà trường làm tốt công  tác tuyên truyền thông qua các buổi họp phụ huynh. Hầu hết trẻ cũng đã có những kỹ năng cơ bản ngay từ khi vào nhóm trẻ rồi   vào lớp mẫu giáo bé nên việc cũng cố  các thói quen được thuận tiện hơn. Mặt   khác bản thân tôi rất yêu nghề  mến trẻ, hơn nữa tôi cũng đã làm mẹ  và đã có  con trong độ  tuổi này nên cũng hiểu rất rõ về  tâm sinh lí của trẻ,  coi các cháu   như  con của mình vì vậy tôi không bao giờ  ngại khó, ngại khổ, tìm tòi học hỏi  những gì tốt đẹp nhất để truyền thụ cho các cháu với mong muốn rằng các cháu  sẽ trở thành những họa sỹ tài ba, làm đẹp thêm cuộc sống trong thời kỳ hiện đại  hóa đất nước. *  Khó khăn:   ­ Là một trường nằm  ở vùng nông thôn, hâu hêt là con em c ̀ ́ ủa những gia   đình nông nghiệp, cuộc sống còn nhiều vất vả, lam lũ. Việc chăm sóc giáo dục  trẻ chưa được quan tâm và coi trọng, nhất là kỹ năng tập cho trẻ tạo hình.  ­ Đa số trẻ vẫn chưa tích cực và chủ động trong học tập, kỹ năng vẽ, tô, … của một số trẻ còn hạn chế. ­  Trẻ có kiến thức không đồng đều, có trẻ tiếp thu nhanh, có trẻ tiếp thu  3
  4. chậm. Thậm chí có cháu rất rụt rè và tỏ ra sợ sệt khi học tạo hình, nhất là hoạt  động Vẽ theo đề tài ­ Nhiều trẻ còn chưa biết cách cầm bút, chưa ngồi đúng tư thế, chưa biết   thể  hiện được ý định của mình, sản phẩm của trẻ  còn rập khuôn theo bạn mà   chưa đọc lập tư duy để tạo ra sản phẩm của riêng mình. * Điều tra thực tiễn: Kết quả khảo sát đầu năm TS  Trung  Tốt Khá Nội dung trẻ bình SL % SL % SL % Khả năng thể hiện nội dung đề tài 30 3 10 13 43,3 14 46,7 Khả năng vận dụng các kỹ năng 30 6 20 8 26,7 16 53,3 Bố cục, tô màu 30 3 10 16 53,3 11 36,7 Kết quả  cho thấy, sự  tiếp thu và kĩ năng để  trẻ  học tốt được môn tạo  hình đang là một vấn đề  cần được giải quyết. Vì vậy, tôi luôn băn khoăn, lo  lắng và suy nghĩ tìm tòi mọi biện pháp để  nâng cao chất lượng hoạt động tạo   hình vẽ theo đề  tài  ở trẻ 4­5 tuổi. Và tôi đã sử  dụng một số  giai pháp đ ̉ ể  phục   vụ cho việc tổ chức hoạt động tạo hình ngày được tốt hơn như sau:  2.2. Các giải pháp thực hiện:  Giải pháp 1: Xây dựng kế hoạch: Để  hoạt động “Vẽ  theo đề  tài” có hiệu quả  thì trước hết giáo viên phải  xây dựng kế  hoạch hợp lý, cụ  thể. Kế  hoạch phải xây dựng từ  đơn giản đến   phức tạp, từ  dễ  đến khó. Khi xây dựng kế  hoạch cần chú ý bám sát vào kế  hoạch của trường, tình hình thực tế  của lớp, đặc điểm nhận thức và chương   trình thực hiện của trẻ, để  có hướng giáo dục phù hợp với độ  tuổi. Kế  hoạch   phải có sự phê duyệt, chỉnh sữa của nhà trường. Xây dựng kế  hoạch trước hết phải lưu ý đến thực hiện quan điểm giáo  dục lấy trẻ làm trung tâm.  Muốn xây dựng kế  hoạch tốt, trước hết bản thân cần nắm vững nguyên  tắc và cân nhắc kỹ nội dung, yêu cầu cần truyền đạt. Với chủ điểm này thì giáo  viên cần làm gì? Yêu cầu trẻ đạt được là gì? Trẻ hiểu được những nội dung gì? Sau mỗi chủ đề, cô giáo cần đánh giá xem trẻ nắm được những nội dung  gì? Thực hiện những kỹ năng gì?...Từ đó, giáo viên có biện pháp giáo dục thích   hợp và đề ra những yêu cầu, nội dung về kiến thức, kỹ năng cho chủ đề tới. Bên cạnh đó, để  lôi cuốn trẻ  đi vào hoạt động “Vẽ  theo đề  tài” thì giáo  viên cần phải tìm tòi những sáng kiến mới, những thủ  thuật sư  phạm, phong   cách đứng lớp thật tự  tin, vui vẻ gây sự  chú ý của trẻ  và từ  đó dùng ngôn ngữ  của mình để truyền đạt tới trẻ một cách sinh động và lôi cuốn. Hoạt động tạo hình “Vẽ theo đề tài” là hình thức tạo hình mang tính tự do   ít phụ  thuộc vào mẫu.  Ở hình thức này, giáo viên trao đổi với trẻ  về  nội dung   4
  5. đề  tài, giúp trẻ  phát triển trí nhớ  hình tượng. Dạy trẻ  biết lựa chọn đối tượng  thể hiện phù hợp với đề tài đã cho và tạo sản phẩm theo ấn tượng của trẻ, cũng  cố những kiến thức kĩ năng đã học. Hình thức này thể hiện ở ý tưởng của trẻ là   chủ  yếu vì thế giáo viên chỉ  gợi ý và định hướng cho trẻ, khuyến khích trẻ  nói   lên ý tưởng của mình là chính. Chính vì vậy kế  hoạch phải thể  hiện rõ trong   một năm học có bao nhiêu tiết dạy vẽ  theo đề  tài, các tiết đề  tài đó sử  dụng   chất liệu gì, ngoài các tiết học ra giáo viên phải xây dựng các hoạt động ở  mọi   lúc, mọi nơi như hoạt động ở các góc, vẽ theo ý thích ở nội dung chơi tự do của   hoạt động ngoài trời. Ví dụ: Tháng 9 Vẽ  các bộ  phận còn thiếu trên khuôn mặt (chủ  đề  Bản   thân)  Tháng 10 Vẽ ngôi nhà của bé (chủ đề gia đình)  Tháng 11 Vẽ theo ý thích......  Tháng 4 Vẽ Ông mặt trời (chủ đề HTTN) Giải pháp2:  Công tác phối kết hợp với phụ huynh:  Để thực hiện hoạt động tạo hình cho trẻ đem lại hiệu quả, công tác phối   hợp với phụ huynh đóng một vai trò hết sức quan trọng. Qua những lúc đón trẻ,   trả  trẻ, những buổi họp phụ  huynh tôi trao đổi với phụ  huynh về  tầm quan   trọng của việc cho trẻ tập tạo hình, về phương pháp, nội dung của môn học. Từ  đó, phụ huynh sẽ nhận thức được ý nghĩa của hoạt động và tạo mọi điều kiện   tốt nhất nhằm bồi dưỡng, phát huy năng khiếu của trẻ  lúc ở nhà. Phối hợp với phụ  huynh trong việc mua sắm  đầy đủ  đồ  dùng học tập  phục vự lĩnh vực hoạt động tạo hình cho trẻ như: Vỡ vẽ, giấy A4, bút chì,  sáp  màu, bút long, màu nước..., những gia đình có điều kiện động viên mua giá vẽ  cho trẻ,  Giáo viên tạo ra những mảng để  trưng bày sản phẩm của trẻ  cũng như  triển lãm những bức tranh đẹp, thu hút sự  chú ý của những bậc phụ  huynh, từ  đó có thể tiếp cận trao đổi thông tin một cách thân thiện và thường xuyên thăm  hỏi cách thức phụ  huynh hướng dẫn cho trẻ   ở  nhà để  nắm được những khó   khăn mắc phải để  cùng nhau tháo gỡ  những vướng mắc đó. Những sản phẩm   do trẻ làm nên cần cho trẻ giữ lại để từ đó trẻ hiểu được từ những lá cây rụng   ngoài thiên nhiên cũng có thể tạo nên những con vật ngộ nghĩnh và dễ  thương.   Thông qua tác phẩm của trẻ, phụ huynh biết được năng khiếu của con mình và  tôi có thể  phối hợp với phụ  huynh để  bồi dưỡng những trẻ  có năng khiếu về  tạo hình. Đối với những trẻ  có năng khiếu tạo hình tôi luôn trao đổi phối kết  hợp với phụ huynh để chắp cánh ước mơ cho trẻ, tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ  thể hiện được năng khiếu của mình. Giải pháp 3. Tạo môi trường, chuẩn bị  đồ  dùng, phương tiện dạy   học: 5
  6. Đây là một trong những điều kiện cần thiết và rất quan trọng trong việc  giúp cho trẻ  hoạt động tạo hình nói chung và hoạt động ”Vẽ  theo đề  tài” nói  riêng được tốt hơn, bỡi nó hỗ  trợ  và làm giàu vốn biểu tượng phong phú phục   vụ cho giờ học của trẻ. Do vậy,  ở mọi lúc mọi nơi cô giáo phải biết tận dụng   mọi điều kiện tốt nhất, thường xuyên tổ  chức cho trẻ  được trải nghiệm, quan   sát các biểu tượng sống động xung quanh trẻ. Từ  đó, trẻ  có thể   ghi nhớ  được   các đối tượng qua xúc cảm của mình. Bên cạnh đó tôi cũng đã tiến hành tạo môi  trường học tập trong và ngoài lớp học sạch sẽ  và đẹp mắt. Tận dụng những  sản phẩm của trẻ  để  tạo môi trường, thông qua đó, trẻ  có thể  quan sát, khám   phá, tìm hiểu cái đẹp và cái chưa đẹp. Từ  đó trẻ  yêu thích cái đẹp và mong   muốn tạo ra cái đẹp. Ngoài ra, chỉ  cho trẻ  thấy được vẽ  đẹp của những mảng màu sơn trên   tường hoặc những vật dụng trang trí, của những bức tranh hay xem băng đĩa có  các cảnh quan đẹp rõ nét để  trẻ  minh họa cho những tiết vẽ  đề  tài của mình   thêm sinh động hơn. Muốn trẻ tham gia vào hoạt đông tạo hình “Vẽ theo đề tài”  có hiệu quả thì giáo viên phải chuẩn bị những bức tranh đẹp mắt và mang tính   nghệ thuật cao, phù hợp với khả năng của trẻ, phù hợp với từng chủ đề mà trẻ  đang học. Ví dụ:  Đề  tài”Vẽ  hoa mùa xuân” tôi chọn tranh vẽ  hoa đào, hoa cúc để  giới thiệu cho trẻ  bỡi những loại hoa đó đặc trưng cho mùa xuân. Bức tranh  phải đẹp, có màu sắc hài hòa có như  vậy trẻ mới thích thú tham gia hoạt động  tạo hình và vẽ ra được những sản phẩm đẹp. Trong giờ hoạt động tạo hình có thể lồng ghép các bài hát, bài thơ, câu đố,  trò chuyện cùng trẻ để làm cho giờ hoạt động diễn ra nhẹ nhàng hơn. Giáo viên cần phải chuẩn bị giáo án thật nhuần nhuyễn, đưa ra mục tiêu  phù hợp với khả  năng nhận thức của trẻ. Tác phong lên lớp nhẹ  nhàng, tự  tin,   vui vẻ tạo sự chú ý của trẻ. Giải pháp 4. Công tác tự  bồi dưỡng nâng cao trình độ  chuyên môn   nghiệp vụ: Bản thân tốt nghiệp trung cấp sư phạm mầm non song tôi không dừng lại  ở đó, tôi tham gia học lớp Đại học SPMN nhằm nâng cao thêm trình độ  chuyên  môn nghiệp vụ, phục vụ cho việc giảng dạy được tốt hơn trong suốt quá trình  công tác của mình. Bồi dưỡng chuyên môn về các nội dung mới, tập trung vào   nội dung giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.  Để xứng đáng với vị trí nhiệm vụ của mình trong nhà trường tôi thường   xuyên chăm lo bồi dưỡng tay nghề, tích luỹ kinh nghiệm giảng dạy, tìm tòi học   hỏi qua sách báo, qua các phương tiện thông tin đại chúng. Bồi dưỡng thường  xuyên là nhiệm vụ quan trọng trong việc nâng cao trình độ chuyên môn của bản  thân tôi. 6
  7. Tham gia các tiết dạy sinh hoạt chuyên môn liên trường, thao giảng do   Phòng, Cụm, Trường tổ chức. Thường xuyên dự  giờ  đồng nghiệp để  học hỏi kinh nghiệm giảng dạy   của những giáo viên dạy lâu năm.  Luôn tìm kiếm, sưu tầm, sáng tạo những tiết dạy hay, những đồ dùng, đồ  chơi, tranh ảnh đẹp, phong phú để phục vụ cho việc dạy học có hiệu quả cao. Thường xuyên làm đồ  dùng, đồ  chơi từ  vật liệu sẵn có ở  địa phương để  trẻ khám phá từ đó giáo viên có thể hướng trẻ đi vào hoạt động dễ dàng hơn.  Giải pháp 5. Tổ chức cho trẻ hoạt động trên tiết học: Một trong những hoạt động vô cùng quan trọng đó là tổ chức cho trẻ hoạt   động tạo hình trên tiết học bởi trên tiết học trẻ sẽ được lĩnh hội kiến thức, cũng  cố  kiến thức để  từ  đó trẻ  tái tạo lại những gì mà trẻ  đã thu nhận được thông  qua các hoạt động mà cô giáo hướng dẫn. Đây cũng chính là hoạt động để đánh  giá được nhận thức của trẻ chính vì vậy mướn tổ chức hoạt động trên tiết học   được tốt tôi phải:  * Chuẩn bị tốt  giáo cụ trực quan. Như chúng ta đã biết, lứa tuổi mầm non là lứa tuổi tư duy trực quan hình  tượng. Vì vậy, khi tổ  chức cho trẻ tham gia vào hoạt động, giáo viên cần phải  chuẩn bị đầy đủ các giáo cụ trực quan nhằm thu hút sự chú ý tập trung của trẻ,  lôi cuốn trẻ vào vấn đề.    Hoạt động “Vẽ  theo đề  tài”, đòi hỏi tranh vẽ  gợi ý phải rõ nét, màu sắc  hài hoà đẹp mắt, cân đối, phù hợp với đặc điểm sở  thích của trẻ. Tranh gợi ý  phải đặt ở vị trí vừa tầm sao cho mọi  trẻ dễ thấy, dễ quan sát. Một hoạt động   “Vẽ  theo đề  tài” thường phải có từ   2­3 bức tranh gợi ý. Tranh dùng để  gợi ý   chứ không dùng để bắt trẻ phải thực hiện giống mẫu của cô. Do vậy, tranh gợi   ý phải vẽ về các sự vật hiện tượng gần gũi với trẻ, nhằm giúp trẻ dễ hình dung  và dễ  nắm được đặc điểm của đối tượng. Sử  dụng tranh vẽ  phải chú ý đến  đường nét, màu sắc. Đường nét phải rõ ràng, cụ  thể    nhằm giúp trẻ  dễ  định  hình. Không nên cầu kỳ  hoặc chi tiết quá làm trẻ  khó nắm bắt, khó tưởng  tượng. Màu sắc khi sử dụng cũng phải phù hợp như: Màu bút sáp, màu bút long,   màu nước…nói chung là những màu đặc trưng cơ bản mà trẻ biết, trẻ gọi được   tên dễ dàng. Không nên sử dụng các tranh vẽ có màu sắc mang tính nghệ thuật  cao không phù hợp với khả năng,  sở thích của trẻ. *Tìm hiểu khả  năng nhận thức, đặc điểm tâm lý của trẻ, của lớp, tạo   hứng thú cho trẻ.  Trước khi cho trẻ tham gia vào hoạt động, phải tìm hiểu khả  năng nhận   thức, đặc điểm tâm lý của trẻ, của lớp. Soạn bài, làm đồ  dùng và thâm nhập  giáo án thật nhuần nhuyễn để  truyền đạt kiến thức cho trẻ  một cách có hiệu  quả. Vận dụng linh hoạt sáng tạo, nhẹ  nhàng các thủ  thuật, biện pháp tạo sự  hứng thú, hấp dẫn trẻ như: Trò chơi, câu đố, bài hát, vè… 7
  8.   Ví dụ: Khi thực hiện đề tài ''Vẽ hoa mùa xuân'', tôi cho trẻ hát bài ''Màu  hoa''.   Sau đó, tôi cùng trẻ  đàm thoại về  đặc điểm của một số  loại hoa, cách  thực hiện đề tài.     Mặt khác, để phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của  trẻ trong   giờ  dạy cô phải đặc biệt chú ý đến lời giảng. Lời giảng của cô phải rõ ràng,   chính xác, dễ  hiểu, lời  giảng phải kết  hợp với câu hỏi. Vì  câu hỏi là một   phương tiện để giúp trẻ tích cực tham gia vào hoạt động, trẻ biết suy nghĩ, tìm   ra câu trả lời. Từ đó, trẻ tập trung chú ý vào vấn đề. Tuy nhiên, câu hỏi đưa ra   phải vừa sức với trẻ. Câu hỏi mang tính chất trao đổi giữa cô với trẻ, giữa trẻ  với bạn. Tránh hiện tượng cô kể  cho trẻ  nghe làm cho trẻ  thụ  động, hạn chế  tính tư duy. Cô sử  dụng các câu hỏi để  tạo điều kiện cho trẻ tham gia tích cực  vào hoạt động.   Ví dụ:  Để vẽ được ''Hoa mùa xuân'', cô đàm thoại cùng trẻ: Hôm trước   các con đã được vẽ về hoa rồi, vậy các con hãy suy nghĩ xem để vẽ được những  bông hoa chúng ta cần vận dụng kỹ năng gì? Vẽ như thế nào nhỉ ? Nếu cô dùng   màu đen mà tô bông hoa, lá hoa thì sao nhỉ? Vậy thì ta nên dùng màu gì để tô cho  đẹp? (màu vàng ­ đỏ ­ tím… để tô bông hoa, màu xanh tô lá hoa, cây cỏ...). Trong  khi thực hiện, lời giảng của cô phải được kết hợp với các thao tác kỹ năng, lời   giảng phải dẫn dắt trẻ  đi từ  tổng thể  đến chi tiết, phát huy tính tích cực bằng  cách cho trẻ quan sát, trải nghiệm, phát hiện những đặc điểm của đối tượng và   kỹ năng tạo thành đối tượng. Ví dụ:   Cô hỏi trẻ: + Cô có bức tranh gì đây? (Vườn hoa) + Bức tranh vẽ về những loại hoa gì? (Hoa đào, hoa mai, hoa cúc) + Hoa đào, mai, cúc có màu gì? Cánh hoa như thế nào? Qua theo dõi đánh giá cho thấy, trẻ có cùng một độ tuổi nhưng sự tiếp thu   của trẻ không đồng đều và khả năng tạo hình của trẻ cũng khac nhau. Có trẻ rất  thành thạo trong việc cầm bút và thể hiện sự sáng tạo trong sản phẩm tạo hình,   nhưng cũng có những trẻ  chưa biết cách chọn màu, cách cầm bút, bố  trí tranh   chưa hợp lý... Trước thực tế đó, tôi phải quan tâm chú trọng từng cá nhân, theo dõi giúp   đỡ những trẻ yếu, phát triển bồi dưỡng những trẻ có năng khiếu, tôn trọng sản   phẩm và ý định của trẻ, động viên khuyến khích trẻ  yêu thích hoạt động tạo   hình hơn, khen chê trẻ phải đúng mức, tránh việc quá khen hay quá chê làm cho   trẻ tự kiêu, chủ quan hay tự ti, chán nản.  *Tổ chức tiết dạy trên lớp: Hoạt động có thành công hay không là giáo viên phải xác định được mục   tiêu của bài dạy, mục tiêu phải phù hợp với nhận thức của trẻ  trong độ  tuổi.   Phải có thủ thuật để hướng trẻ vào tiết học và giao nhiệm vụ cho trẻ. 8
  9. Một nội dung không kém phần quan trọng đó là: Nắm chắc yêu cầu, nội  dung của hoạt động, truyền thụ  kiến thức cho trẻ  rõ ràng, chính xác, có hệ  thống, tổ chức hoạt động đúng phương pháp đặc trung của lĩnh vực. Giáo viên  phải linh hoạt, sáng tạo, động viên khuyến khích trẻ  kịp thời có như  vậy tiết  học mới thành công. Khi nhận xét sản phẩm cô phải nhận xét nhẹ  nhàng, chủ  yếu là tạo niềm tin, phấn khởi, tạo hứng thú đam mê cho trẻ  trong những giờ  học sau. Một tiết học vẽ theo đề tài thông thường chúng ta sử dụng các bước như  sau: ­ Trò chuyên gây hứng thú giao nhiệm vụ ­ Quan sát đàm thoại tranh gợi ý, cho trẻ nêu ý định của mình ­ Trẻ thực hiện ­ Nhận xét sản phẩm Giải pháp 6. Thông qua hoạt động mọi lúc, mọi nơi: Cho trẻ hoạt động tạo hình mọi lúc, mọi nơi như giờ hoạt động ngoài trời  giáo viên cho trẻ nhặt lá rơi rồi tạo nên những con vật dễ thương mà trẻ thích,   qua đó giáo dục trẻ  giữ  gìn vệ  sinh môi trường. Cho trẻ  dùng phấn, que vẽ vẽ  theo ý thích, cho trẻ làm quen với nhiều học liệu như màu nước, sáp màu, sơn… để trẻ được làm quen và sử dụng vào các bài vẽ của mình. Trong những buổi sinh hoạt chiều hay là hoạt động góc, giáo viên cho trẻ  quan sát những bức tranh, sản phẩm đẹp của các bạn trong lớp và  ở  lớp bạn,  thông qua đó giáo viên khuyến khích trẻ phát triển ngôn ngữ, khả năng cảm thụ  thẩm mỹ, phát triển hứng thú của trẻ  đối với hoạt động tạo hình, khiến trẻ  hưởng ứng ngay mỗi khi cô cho trẻ  nặn, vẽ, xé, cắt dán. Được quan sát nhiều,   trí tưởng tượng của trẻ tăng, trẻ có điều kiện tích lũy, làm phong phú vốn hiểu  biết của trẻ  về  nghệ thuật và đó chính là nền tảng để  phát triển tính sáng tạo   của trẻ trong hoạt động tạo hình.  Đây là một hình thức quan trọng, nó hỗ  trợ  và làm giàu vốn biểu tượng  phong phú phục vụ  cho giờ  hoạt động của trẻ. Do vậy,  ở  mọi lúc mọi nơi cô  giáo phải biết tận dụng mọi điều kiện tốt nhất, thường xuyên tổ  chức cho trẻ  được trải nghiệm, quan sát các biểu tượng sống động xung quanh trẻ. Từ  đó,  trẻ có thể  ghi nhớ được các đối tượng qua xúc cảm của mình. 2.3. Kết quả đạt được: Với những biện pháp như  trên tôi đã vận dụng vào tình hình thực tế  một  cách hợp lý và đã thu được những kết quả đáng khích lệ. Kết quả khảo sát cuối năm TS  Trung  Tốt Khá Nội dung trẻ bình SL % SL % SL % Khả năng thể hiện nội dung đề tài 30 18 60 10 33 2 7 9
  10. Khả năng vận dụng các kỹ năng 30 21 70 7 23 2 7 Bố cục, tô màu 30 17 56,7 8 26,7 5 16,6 Qua đó tôi rút ra được kết quả cụ thể như sau: * Đối với trẻ:  ­ Trẻ lớp tôi có những chuyển biến rõ nét, từ chỗ trẻ cầm bút chưa đúng   cách, ngồi chưa đúng tư thế, nay đã có 100% trẻ biết cách cầm bút thành thạo và   ngồi đúng tư thế.  ­ Hầu hết các tiết tạo hình vẽ  theo đề  tài 100% trẻ  đều hoàn thành sản   phẩm, nhiều trẻ còn thể hiện sản phẩm của mình rất sáng tạo. Đặc biệt trẻ rất  hứng thú tham gia vào hoạt động tạo hình vẽ theo đề tài. ­ Lớp học, góc tạo hình đã có rất phong phú, có nhiều tranh đẹp, sáng tạo  với nhiều chất liệu vẽ khác nhau để trưng bày. Hoạt động tạo hình thực sự trở  thành món ăn tinh thần đối với trẻ, trẻ có sự cố gắng thi đua lẫn nhau rõ rệt có  tiến bộ rất nhiều. ­ Tôi đã chọn ra những cháu có năng khiếu để bồi dưỡng thêm và kết hợp   với phụ  huynh có hướng bồi dưỡng năng khiếu cho trẻ, tạo tiền đề  cho trẻ   ở  các độ tuổi tiếp theo (Mẫu giáo Lớn, trẻ vào lớp 1....).  * Đối với giáo viên: ­ Quá trình thực hiện các biện pháp trên giúp tôi tự tin, vững vàng hơn khi  lên lớp, các bước lên lớp có nhiều đổi mới, linh hoạt hơn.  ­ Bên cạnh đó còn giúp tôi nắm bắt được đặc điểm tâm lý, mức độ  nhận  thức của trẻ để có hướng giáo dục trẻ được tốt hơn. ­ Từ  những việc làm cụ  thể  như  trên, bản thân đã đúc kết được nhiều  kinh nghiệm, đã nắm chắc được các phương pháp giáo dục trẻ.  ­ Kỹ năng vẽ của tôi đã tốt hơn rất nhiều điều đáng nói là làm cho tôi đam  mê và yêu thích vẽ hơn rất nhiều. * Đối với phụ huynh: ­ Luôn tạo điều kiện tốt cho trẻ  tham gia hoạt động tạo hình như: Cung   cấp tranh ảnh, báo chí, các nguyên vật liệu sẳn có ở địa  phương... mua sắm đồ  dùng học tập, phối hợp với giáo viên để  giúp trẻ  ngày càng tiến bộ  hơn. Cùng  với nhà trường làm tốt hơn nữa công tác xã hội hóa giáo dục nhằm cùng với nhà  trường nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Đây là tính hiệu rất đáng  mừng vì vậy chúng ta cần trân trọng và phát huy. ­ Đa số  các bậc phụ  huynh phấn khởi và yên tâm hơn, vì thế  mà phụ  huynh đã có những cách nhìn nhận tốt hơn về năng lực của con em mình.   * Bài học kinh nghiệm : Qua việc tạo môi trường cho trẻ  hoạt động tạo hình vẽ  theo đề  tài, từ  những giải pháp thực tế  và kết quả  đạt được. Bản thân tôi rút ra được những   bài học kinh nghiệm sau: 10
  11. ­ Giáo viên cần phải nắm chắc phương pháp, khả năng nhận thức của trẻ.   Luôn tự học hỏi qua sách báo, các phương tiện thông tin đại chúng, dự giờ đồng   nghiệp để nâng cao trình độ chuyên môn. ­ Phối hợp các phương pháp, biện pháp một cách linh hoạt, sáng tạo, lựa  chọn nội dung, kiến thức phù hợp để  tổ  chức một giờ  hoạt động tạo hình có   hiệu quả  cao. Ngoài ra tổ  chức các cuộc dạo chơi trong thiên nhiên, tạo điều  kiện phát triển ở trẻ óc thẩm mỹ, sáng tạo. ­ Giáo viên phải có khả năng tìm tòi, sáng tạo ra những cái mới để tạo ra  những sản phẩm đẹp mắt, mang tính thẩm mỹ  cao và phù hợp với nhận thức   của trẻ qua đó thu hút sự chú ý của trẻ và tạo nguồn cảm hứng cho trẻ làm theo. ­ Cho trẻ  tiếp xúc với các sản phẩm công mỹ  nghệ, các bức tượng, tìm   kiếm các loại tranh  ảnh, tranh phong cảnh, tranh đồ họa, tranh dân gian cho trẻ  quan sát từ đó làm giàu vốn biểu tượng của trẻ hơn. ­ Cần chuẩn bị đầy đủ đồ dùng, các giáo cụ trực quan linh hoạt, đúng lúc  để gây hứng thú, lôi cuốn trẻ vào vấn đề, giúp trẻ hiểu được vấn đề đó dễ dàng   hơn, nhưng không được lạm dụng thái quá. ­ Biết tích hợp lồng ghép nhẹ  nhàng chuyên đề  vào các hoạt động mọi  lúc, mọi nơi. ­ Kết hợp chặt chẽ  với phụ  huynh để  giúp phụ  huynh nhận thấy được   tầm quan trọng của việc cho trẻ hoạt động với tạo hình. Từ đó, phụ huynh đóng   góp nguyên vật liệu, tạp chí, tranh  ảnh... tạo mọi điều kiện tốt nhất cho trẻ  tham gia hoạt động. 3. Phần kết luận 3.1. Ý nghĩa của đề tài: Như  chúng ta đã biết,  ở  trường mầm non tạo hình giữ  một vị  trí quan  trọng nhằm góp phần giáo dục thẩm mỹ và hình thành nhân cách của trẻ. Thông   qua hoạt động tạo hình đặc biệt là hoạt động “Vẽ  theo đề  tài” nhằm khơi gợi   và phát huy khiếu thẩm mỹ vốn có  ở  trẻ. Gây cho trẻ  hứng thú trước cái đẹp,  tiến tới hình thành ở trẻ thị hiếu thẩm mỹ. Trẻ được hoạt động tạo hình là  giúp  trẻ bước đầu làm quen với các phương tiện và ngôn ngữ  tạo hình như: Đường  nét, hình dáng, màu sắc, bố cục…thông qua đó phát triển năng lực quan sát phát   triển trí nhớ, trí tưởng tượng sáng tạo. Việc dạy trẻ hoạt động tạo hình “vẽ theo đề tài''  là một điều không phải   dễ. Vì vậy, để  trẻ  tham gia có hiệu quả  thì phải có sự  dẫn dắt của giáo viên.   Trẻ tham gia hoạt động tạo hình nói chung và tiết vẽ theo đề tài nói riêng là một   việc làm rất cần thiết nhằm giúp trẻ  phát triển về  mọi mặt như  đức, trí, thể,   mỹ. Qua đó, vốn biểu tượng về  thế  giới xung quanh của trẻ  càng phong phú  hơn, trẻ  có thể  sử  dụng các kỹ  năng đơn giản để  thể  hiện được ý định của  mình. Muốn thực hiện đạt hiệu quả cao khi tổ chức hoạt động tạo hình cho trẻ,  giáo viên cần phải nắm chắc phương pháp, tác phong nhẹ  nhàng, linh hoạt, đồ  11
  12. dùng, đồ chơi, tranh ảnh đẹp, bắt mắt với trẻ. Phải dạy trẻ  ở mọi lúc mọi nơi,   phối hợp với phụ huynh để  cùng giúp đỡ  trẻ. Từ  thực tế lớp tôi phụ  trách, với  những khó khăn mà tôi gặp phải, tôi đưa ra những biện pháp tháo gỡ  những  vướng mắc trong việc cho trẻ hoạt động tạo hình nhất là tiết ''Vẽ  theo đề  tài''.   Mong rằng những biện pháp này sẽ áp dụng có hiệu quả  hơn khi được các cấp   lãnh đạo, các bạn đồng nghiệp góp ý, bổ  sung thêm và tích cực đổi mới trong  quá trình vận dụng để  đưa chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ  được ngày càng   phát triển nhằm đáp  ứng với yêu cầu giáo dục Mầm non mới trong giai đoạn   hiện nay. 3.2. Kiến nghị, đề xuất: ­ Nha tr ̀ ương, PGD tô ch ̀ ̉ ức bôi d ̀ ưỡng chuyên môn cho giao viên. Tăng ́   cương công tac d ̀ ́ ự  giơ, thao giang hoc hoi chuyên môn  ̀ ̉ ̣ ̉ ở  đông nghiêp đê nâng ̀ ̣ ̉   ̣ cao trinh đô chuyên môn. Nh ̀ ất là những tiết dạy có hiệu quả trong việc áp dụng   quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. ̣ ­ Đê nghi PGD tham m ̀ ưu vơi cac câp hô tr ́ ́ ́ ̉ ợ  kinh phi đê nha tr ́ ̉ ̀ ường mua   ̉ săm bô sung đ ́ ồ dùng theo thông tư 02/BGD&ĐT đây đu nhăm cai thiên điêu kiên ̀ ̉ ̀ ̉ ̣ ̀ ̣   cơ sở vât chât l ̣ ́ ớp hoc tao môi tr ̣ ̣ ường hoc tâp tôt cho cac chau. ̣ ̣ ́ ́ ́ Trên đây là một vài kinh nghiệm trong việc giáo dục tổ  chức dạy trẻ “Vẽ  theo đề tài” của trẻ 4­5 tuổi mà bản thân tôt đã rút ra từ thực tiễn dạy học Đề  tài này được áp dụng trong phạm vi là một lớp mẫu giáo 4­5 tuổi. Do   đó, một số kinh nghiệm tôi đưa ra không tránh khỏi những thiếu sót. Qua đây, tôi   rất mong nhận được sự  góp ý, xây dựng bổ  sung của các cấp lãnh đạo, Phòng  giáo dục và Ban giám hiệu nhà trường cùng các bạn đồng nghiệp giúp tôi có  được bài học kinh nghiệm tốt hơn để  áp dụng trong quá trình công tác của bản   thân, trong việc nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ mầm non.                                                                     12
  13. XÁC NHẬN CỦA HĐKH NHÀ TRƯỜNG XÁC NHẬN CỦA PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO LỆ THỦY 13
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2