intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tổ chức hoạt động thực hành trải nghiệm cho trẻ trong trường mầm non

Chia sẻ: Bobietbo | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:38

330
lượt xem
26
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là việc lựa chọn các phương pháp giáo dục và tổ chức các hoạt động của trẻ nhằm thực hiện được mục tiêu, nhiệm vụ, nội dung giáo dục trẻ phụ thuộc vào đặc điểm lứa tuổi và đặc điểm cá nhân của trẻ. Hiện nay giáo dục mầm non theo hướng đổi mới thường sử dụng các phương pháp: Phương pháp trực quan (quan sát kết hợp với các giác quan khác). Phương pháp lời nói (đàm thoại, trò chuyện, kể...). Phương pháp thực hành trải nghiệm (thực hành, luyện tập, sử dụng trò chơi, làm thí nghiệm đơn giản). Tạo tình huống giáo dục. Động viên khuyến khích. Đánh giá. Việc sử dụng các các phương pháp khác nhau trong quá trình tổ chức giúp trẻ không chỉ được nhìn cô làm, nghe cô nói mà còn được trực tiếp thực hành, trải nghiệm từ đó có thêm những kỹ năng mới, kiến thức mới, hình thành nên vốn kinh nghiệm thực tế hữu ích cho trẻ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tổ chức hoạt động thực hành trải nghiệm cho trẻ trong trường mầm non

  1. MỤC LỤC NỘI DUNG Trang I.ĐẶT VẤN ĐỀ 2 II.GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 3 1.Cơ sở lý luận 3 2.Thực trạng của vấn đề 4 3.Một số biện pháp 8 3.1 Biện pháp 1. Thiết kế chương trình phù hợp 9 3.2. Biện pháp 2:   Ứng dụng công nghệ  thông tin trong việc tổ  chức   13 các hoạt động trải nghiệm thực tế  3.3. Biện pháp 3. Quan tâm tới quá trình, không quan tâm nhiều tới   15 kết quả. 3.4. Biện pháp 4. Trải nghiệm thông qua các hoạt động tập thể. 23 4.Hiệu quả của các biện pháp 28 III.KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 31 1. Kết luận 31 2. Khuyến nghị 32 IV. MỘT SỐ HÌNH ẢNH MINH HỌA 33
  2. Đề tài: Một số biện pháp tổ chức hoạt động thực hành trải nghiệm cho trẻ trong trường mầm non. I. ĐẶT VẤN ĐỀ  Giáo dục mầm non là một quá trình toàn vẹn hình thành nhân cách trẻ em   lứa tuổi mầm non, được tổ chức một cách có mục đích và có kế hoạch thông  qua các hoạt động giáo dục cùng nhau giữa nhà giáo dục với trẻ  em nhằm   giúp trẻ chiếm lĩnh những kinh nghiệm lịch sử của xã hội loài người. Giáo viên mầm non là người tổ chức, hướng dẫn các hoạt động giáo dục  cho trẻ, tạo cơ  hội, tạo tình huống, những thách thức mới, tạo cảm giác tin  tưởng và kích thích trẻ tham gia các hoạt động tìm tòi khám phá thế giới xung  quanh. Trẻ  chủ  động, tích cực tham gia vào các hoạt động, trải nghiệm các  tình huống trong cuộc sống và làm giàu vốn kinh nghiệm của mình. Việc lựa chọn các phương pháp giáo dục và tổ  chức các hoạt động của  trẻ  nhằm thực hiện được mục tiêu, nhiệm vụ, nội dung giáo dục trẻ  phụ  thuộc vào đặc điểm lứa tuổi và đặc điểm cá nhân của trẻ. Hiện nay giáo dục   mầm non theo hướng đổi mới thường sử dụng các phương pháp: ­ Phương pháp trực quan (quan sát kết hợp với các giác quan khác). ­ Phương pháp lời nói (đàm thoại, trò chuyện, kể...). ­ Phương pháp thực hành trải nghiệm (thực hành, luyện tập, sử  dụng trò  chơi, làm thí nghiệm đơn giản). ­ Tạo tình huống giáo dục. ­ Động viên khuyến khích. ­ Đánh giá. Việc sử dụng các các phương pháp khác nhau trong quá trình tổ chức giúp  trẻ không chỉ được nhìn cô làm, nghe cô nói mà còn được trực tiếp thực hành,  trải nghiệm từ đó có thêm những kỹ năng mới, kiến thức mới, hình thành nên   vốn kinh nghiệm thực tế hữu ích cho trẻ. Nhưng một thực tế hiện nay trong các trường mầm non việc tổ chức cho   trẻ trực tiếp thực hành trải nghiệm còn là một vấn đề nan giải bởi việc thiết   kế  chương trình, lựa chọn nội dung và hình thức sao cho vừa hiệu quả, vừa  an toàn và lại không gây tốn kém, áp lực với giáo viên. Chính vì vậy trong năm  học 2017 ­ 2018 tôi đã lựa chọn nghiên cứu và thực hiện đề  tài:   “ Một số  biện   pháp   tổ   chức   hoạt   động   thực   hành   trải   nghiệm   cho   trẻ   trong   trường mầm non”  với mong muốn có thêm những kinh nghiệm mới trong   giáo dục mầm non cũng như tạo cơ hội cho trẻ có thêm nhiều trải nghiệm thú  vị, giáo viên cũng có thêm được những kinh nghiệm giảng dạy thực tế  và  hiệu quả hơn.  2/ 38
  3. Đề tài: Một số biện pháp tổ chức hoạt động thực hành trải nghiệm cho trẻ trong trường mầm non. II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN Hơn 2000 năm trước, Khổng Tử (551­479 TCN) đã từng nói: “Những gì   tôi nghe, tôi sẽ  quên; Những gì tôi thấy, tôi sẽ  nhớ; Những gì tôi làm, tôi sẽ   hiểu”, tư  tưởng này thể  hiện tinh thần chú trọng học tập từ  trải nghiệm và  việc làm. Cùng thời gian đó,  ở  phương Tây, nhà triết học Hy Lạp – Xôcrát  (470­399 TCN) cũng nêu lên quan điểm: “Người ta phải học bằng cách làm   một việc gì đó; Với những điều bạn nghĩ là mình biết, bạn sẽ  thấy không   chắc chắn cho đến khi làm nó” để    thấy vai trò quan trọng của việc trải  nghiệm đối với giáo dục con người.  Trong giáo dục mầm non cũng có các hệ tư tưởng và xu hướng về giáo  dục mầm non khác nhau trên thế  giới. Có thể  kể  đến  Thomas More (1478  ­1535)  với tư  tưởng  “... coi trọng khoa học tự  nhiên, đề  cao phương pháp   trực quan, thí nghiệm và thực hành trong quá trình dạy học...”;  Jan Amos  Komenský ( 1592 ­ 1670) được coi là “ ông tổ  của nền giáo dục cận đại”, là  người đặt nền móng cho khoa học giáo dục nói chung và Giáo dục học mầm   non nói riêng đã có một hệ tư tưởng tiên tiến “dạy học giúp trẻ tích lũy kiến   thức, phát triển năng lực của trẻ và đặc biệt chuẩn bị cho trẻ đến hoạt động   tự  lập sau này”; Jean ­ Jacques Rousseau(1712 ­ 1778) coi trọng việc: “ thực   hành bằng huy động mọi giác quan của trẻ  vào việc quan sát đối tượng và   cho trẻ   được thực hành trải nghiệm”.  Nhà giáo dục M.Montessori(1870 ­  1952):  là  người đề cao việc rèn luyện các giác quan và các trải nghiệm thực   tế  trong môi trường được chuẩn bị  cẩn thận và có tổ  chức;  Jean ­ Ovide  Deroly(1871 ­ 1932) cho rằng  : “ cần cho đứa trẻ  vào cuộc sống, cho trẻ   biết, cho trẻ được tiếp xúc làm quen với môi trường sống động xung quanh”   và vận dụng nguyên tắc “lấy trẻ làm trung tâm” Học thuyết Mac ­ Lênin về giáo dục là bước phát triển cao của tư tưởng  giáo dục nhân loại trên cơ sở khoa học của chủ nghĩa duy vật biện chứng và  duy vật lịch sử và chỉ ra phạm trù cơ bản của giáo dục, trong đó V.I Lênin đã  nêu công thức về  nhận thức luận :“ từ trực quan sinh động đến tư  duy trừu   tượng rồi từ tư duy trừu tượng trở lại thực tiễn”  Một số  xu hướng giáo dục mầm non trên thế  giới hiện nay như  : giáo  dục  ở  các nước phương Tây (Anh, Pháp, Thụy Điển, Mỹ...): “ Đề  cao việc   cho trẻ  trải nghiệm, được thực hành chia sẻ, được khám phá trong thế  giới   muôn hình muôn vẻ xung quanh chúng”. Xu hướng của giáo dục mầm non các   3/ 38
  4. Đề tài: Một số biện pháp tổ chức hoạt động thực hành trải nghiệm cho trẻ trong trường mầm non. nước khu vực châu Á ­ Thái Bình Dương ( Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Niu  Dilân, Xingapo...) giáo dục theo hướng tích hợp theo chủ đề, nguyên tắc giáo  dục phải “  hướng vào đứa trẻ”. Xu hướng giáo dục  ở  Nhật Bản “   đặt trẻ   trong một môi trường sống và qua đó để giáo dục môi trường cho trẻ”   Giáo dục mầm non của nước ta hiện nay theo nguyên tắc “ lấy trẻ làm   trung tâm”, với quan điểm tích hợp trong giáo dục mầm non để hình thành cho  trẻ  những năng lực chung góp phần phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ.   Một phần quan trọng của giáo dục tích hợp theo chủ  đề  hướng đến việc:  “  Tăng cường cho trẻ  khám phá thế  giới xung quanh bằng các giác quan ...;   Tạo cơ  hội và điều kiện cho trẻ  được trải nghiệm, được hoạt động và lĩnh   hội theo nhiều cách, đặc biệt lưu ý đến việc trẻ học như thế nào hơn là trẻ   học cái gì...” Có thể  thấy, với mỗi một tư tưởng , xu hướng lại đưa ra các mục tiêu   khác nhau để  giáo dục trẻ, nhưng trong tất cả  các quan điểm về  giáo dục  mầm non đều luôn đề cao việc trực tiếp trải nghiệm với thực tế, được chơi   và hoạt động gần gũi với cuộc sống hàng ngày của trẻ.   2. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ Vai trò của phương pháp trải nghiệm là: ­ Khiến người học sử dụng tổng hợp các giác quan (nghe, nhìn, chạm, ngửi...)   có thể tăng khả năng lưu giữ những điều đã học được lâu hơn. ­ Các cách thức dạy và học đa dạng của phương pháp có thể  tối đa hóa khả  năng sáng tạo, tính năng động và thích ứng của người học. ­ Người học được trải qua quá trình khám phá kiến thức và tìm giải pháp từ  đó giúp phát triển năng lực cá nhân và tăng cường sự tự tin. ­ Việc học trở  nên thú vị  hơn với người học và việc dạy trở  nên thú vị  hơn  với người dạy. ­ Khi trẻ được chủ  động tham gia tích cực vào quá trình học, trẻ  sẽ  có hứng   thú và chú ý hơn đến những điều học được và ít gặp vấn đề  về  tuân thủ  kỷ  luật. ­ Trẻ có thể học các kỹ năng sống mà được sử dụng lặp đi lặp lại qua các bài   tập, hoạt động, từ đó tăng cường khả năng ứng dụng các kỹ năng đó vào thực  tế. Tuy nhiên cũng có một số  điểm hạn chế  trong những trường hợp nhất định  như:  4/ 38
  5. Đề tài: Một số biện pháp tổ chức hoạt động thực hành trải nghiệm cho trẻ trong trường mầm non.     ­ Với đặc điểm chú ý đến trải nghiệm của từng người học, có thể  trông  không được quy củ và có thể không thoải mái với cách dạy truyền thống    ­ Phương pháp đòi hỏi nhiều sự  chuẩn bị hơn từ người dạy và có thể  cần  nhiều thời gian hơn để thực hiện với người học.    ­ Thường là không có câu trả lời đơn thuần “đúng” cho các câu hỏi trong các  bước thực hiện của phương pháp.    ­ Phương pháp đòi hỏi sự kiên nhẫn và hướng dẫn của người dạy. Trong trường mầm non các hoạt động trải nghiệm thực tế  luôn là hoạt   động thu hút được sự thích thú của trẻ và hiệu quả của nó không chỉ dừng lại  ở  việc cho trẻ  chơi mà nó có tác động tích cực đến tư  duy nhận thức, phát  triển toàn diện và thông qua đó còn hình thành nhân cách tốt cho trẻ. Tuy nhiên, thực tế hiện nay việc tổ chức cho trẻ thực hành trải nghiệm  không phải là việc dễ  thực hiện và thực hiện được thường xuyên bởi rất  nhiều nguyên nhân khác nhau: ­Nguyên nhân thứ nhất là từ người quản lý : với tư tưởng sợ và ngại. Sợ  những điều đó không có trong chương trình, sợ phải nghĩ làm như thế nào cho   đúng, sợ bị nói rằng sai nguyên tắc; ngại bởi nghĩ ra thì phải làm, phải hướng  dẫn và chấp nhận bị  chê trách khi nó không thành công. Nhưng thứ  mà đáng  sợ  nhất mà người quản lý làm cho các hoạt động trải nghiệm bị  kìm hãm  trong khuôn khổ chính và bệnh “hình thức” và “trình bày”. ­ Nguyên nhân thứ ba là điều kiện cơ sở vật chất và môi trường. Ở một  trường học có điều kiện tốt, môi trường thiên nhiên thuận lợi là điều tuyệt  vời. Nhưng với những trường học thiếu thốn về  điều kiện tự  nhiên, không  gian chật hẹp mà tổ chức được những hoạt động trải nghiệm tốt cho trẻ, đó  chính là “Thành công”. Bên cạnh đó các tài liệu hướng dẫn trải nghiệm không  nhiều gây khó khăn cho việc tìm hiểu thông tin và tiến hành tổ  chức thực  hiện. ­ Nguyên nhân quan trọng nhất xuất phát từ giáo viên: chính là sự  nghèo  nàn của ý tưởng, sự yếu ớt trong khả năng vận dụng lý thuyết vào thực tế, sự  chây ỳ bởi tư tưởng an phận. Họ tiếp tục làm theo chỉ đạo, làm theo chương  trình và không muốn đưa ra cái mới, bởi đưa ra thì lại phải làm, làm đúng thì  được một lời khen, làm sai thì vô vàn cái tội. Giáo viên “ngại” học hỏi nghiên  cứu, dựa vào rất nhiều lý do bởi cơ  sở  vật chất, khả  năng của cháu, sự  khó  tính của phụ huynh để không tổ chức hoặc tổ chức qua loa. Chính vì vậy các   hoạt động trải nghiệm thực tế của trẻ hiện nay chiếm số lượng ít nếu có làm  thì cũng chỉ là hình thức manh tính chất trưng bày hoặc đại diện trên một số ít   5/ 38
  6. Đề tài: Một số biện pháp tổ chức hoạt động thực hành trải nghiệm cho trẻ trong trường mầm non. cháu mà không phổ  biến, thường xuyên và đem lại hiệu quả  trực tiếp trên  từng trẻ. Thực tế qua khảo sát đánh giá việc giáo viên lựa chọn sử dụng phương  pháp thực hành trải nghiệm còn rất thấp: BẢNG KHẢO SÁT Khảo sát việc sử  dụng các phương pháp giáo dục trong trường mầm  non.  Số lượng giáo viên tham gia đánh giá: 50 người (dạy ở các độ tuổi). Khảo sát ở các tháng phổ biến ở các độ tuổi về việc  lựa chọn phương  pháp để tổ chức hoạt động giáo dục cho trẻ: Số lượng giáo viên lựa chọn phương pháp ở các tháng Tháng  Qua hình  Tỷ  Qua đàm  Tỷ  Qua việc thực hành  Tỷ  ảnh, video. lệ  thoại, trò  lệ % trải nghiệm thực tế,  lệ % % chuyện, kể làm thí nghiệm. 38 46 16 9 19/50 23/50 8/50 % % % 44 38 18 10 22/50 19/50 9/50 % % % 48 32 20 11 24/50 16/50 10/50 % % % 42 40 18 12 21/50 20/50 9/50 % % % 50 36 14 1 25/50 18/50 7/50 % % % 44 30 26 2 22/50 15/50 13/50 % % % 54 24 22 3 27/50 12/50 11/50 % % % 62 28 10 4 31/50 14/50 5/50 % % % Qua đánh giá bảng khảo sát nhận thấy đa phần giáo viên lựa chọn các  phương pháp quan sát và trò chuyện bởi sự  đơn giản, nhanh gọn. Số  lượng   giáo viên lựa chọn phương pháp thực hành trải nghiệm chiếm tỉ lệ  rất thấp.  Điều này có thể lý giải bằng việc giáo viên không có nhiều kinh nghiệm trong  việc thiết kế nội dung trải nghiệm, đặc biệt là với các chủ đề  liên quan đến  khám phá xã hội; giáo viên thiếu thốn tài liệu để  nghiên cứu và một phần là    6/ 38
  7. Đề tài: Một số biện pháp tổ chức hoạt động thực hành trải nghiệm cho trẻ trong trường mầm non. ngại không muốn phải tổ  chức những hoạt động vừa tốn công vừa tốn sức   như thế. Để có cái nhìn chính xác cần có những đánh giá chung về những thuận  lợi   cũng   như   những   khó   khăn   khi   tổ   chức   các   hoạt   động   thực   hành   trải  nghiệm cho trẻ ở trường mầm non: 2.1. Thuận lợi: ­ Việc tổ  chức các hoạt động trải nghiệm thực tế  giúp trẻ  cảm thấy   thoải mái, không bị gò ép rằng mình phải “học” mình đang được “chơi”, được  “làm”. ­ Kinh tế  xã hội phát triển, giao thông thuận lợi, công nghệ  thông tin   liên lạc hiệu quả nên việc chuẩn bị cho trẻ các điều kiện thực hành, tham gia   trải nghiệm thuận lợi và dễ dàng hơn. ­ Phụ huynh và học sinh rất thích thú khi được tham gia các hoạt động  trải nghiệm thực tế. 2.2. Khó khăn: ­ Nội dung giáo dục còn rộng, nhiều chương trình còn mang tính hình  thức. Khi thiết kế chương trình không có kế hoạch thiết kế dự kiến các hoạt   động trải nghiệm, gây khó khăn, bị động khi chuẩn bị và tổ chức thực hiện. ­ Giáo viên đa phần chưa có nhiều kiến thức và kinh nghiệm để  tổ  chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ. Các tài liệu liên quan đến các hoạt động  trải nghiệm cho trẻ còn ít gây khó khăn khi tìm kiếm các thông tin cần thiết. ­ Việc tổ chức trải nghiệm quan tâm nhiều tới cá nhân và việc trẻ được  trực tiếp trải nghiệm. Điều này đòi hỏi lớn  ở  việc thiết kế  nội dung và kỹ  năng của cô, đòi hỏi việc tổ  chức lớp học thoải mái hơn so với cách học  truyền thống. Việc tổ  chức các hoạt động theo hướng “ lấy trẻ  làm trung   tâm” còn là một trách thức rất lớn với giáo viên từ lâu đã quen với việc đánh  giá kết quả hơn là xem xét dựa trên quá trình hoạt động của trẻ. ­ Hoạt động trải nghiệm phần lớn vẫn dừng lại  ở  quy mô nhỏ, trên  nhóm hoặc trên một lớp. Điều này sẽ khiến cho cháu ít có cơ hội được tham   gia các hoạt động có sự đầu tư công phu và kỹ lưỡng, tổ chức chức theo quy   mô lớn giúp trẻ có thêm điều kiện giao lưu, tăng cường kỹ năng xã hội. Từ  những thuận lợi và khó khăn cần có những biện pháp phù hợp để  tận dụng hiệu quả  những thuận lợi, giải quyết những khó khăn để  các hoạt   động trải nghiệm thực sự trở thành những bài học bổ ích ­ lý thú cho trẻ.  7/ 38
  8. Đề tài: Một số biện pháp tổ chức hoạt động thực hành trải nghiệm cho trẻ trong trường mầm non. 3. CÁC BIỆN PHÁP ĐàTIẾN HÀNH Định nghĩa của Hiệp hội Giáo dục trải nghiệm quốc tế: “Giáo dục trải   nghiệm là một phạm trù bao hàm nhiều phương pháp trong đó người dạy   khuyến khích người học tham gia trải nghiệm thực tế, sau đó phản ánh, tổng   kết lại để tăng cường hiểu biết, phát triển kỹ năng, định hình các giá trị sống   và phát triển tiềm năng bản thân, tiến tới đóng góp tích cực cho cộng đồng và   xã hội.” Một nghiên cứu của Edgar Dale 1946 chỉ ra rằng:   Trong việc tiếp nhận  tri thức thì chúng ta nhớ được: 20% những gì chúng ta đọc 20% những gì chúng ta nghe 30% những gì chúng ta nhìn 90% những gì chúng ta làm Như  vậy việc giáo dục trải nghiệm, trải nghiệm thực tế,  không chỉ  có  vai trò đối với giáo dục trẻ em mà có vai trò tốt nhất trong việc giáo dục con  người nói chung.  Ở  đây hoạt động trải nghiệm trong trường mầm non là các hoạt động:  thực hành, làm thí nghiệm, tham quan dã ngoại, khám khá phá thiên nhiên , tạo  điều kiện cho trẻ được tiếp xúc trực tiếp, tham gia trải nghiệm, được “ đi” và  “làm” chứ không phải chỉ “nhìn” và “nghe”. Nhưng làm thế  nào để  các trải nghiệm được hiệu quả  và phù hợp với  trẻ mầm non thì cần phải xác định ngay từ khi xây dựng mục tiêu, ngân hàng  nội để từ đó lựa chọn các chủ đề và nội dung phù hợp để tạo cơ hội cho trẻ  trải nghiệm. Cần vận dụng các điều kiện thực tế và ứng dụng hiệu quả công  nghệ thông tin vào việc tham khảo thiết kế chương trình. Và một phần quan  trọng là khi tiến hành cho trẻ trải nghiệm cần tính tới sự an toàn và hiệu quả  thực tế.  Sau khi có được những thiết kế  chương trình phù hợp cần có các mục   tiêu rõ ràng dựa trên nguyên tắc “ lấy trẻ  làm trung tâm” để  tổ  chức hoạt  động, quan tâm tới quá trình trẻ được tham gia hoạt động chứ  không quá đặt   nặng kết quả trẻ đã làm ra được sản phẩm. Bên cạnh các hoạt động thực tế hàng ngày, các chương trình hoạt động,  lễ  hội cũng là cơ  hội tuyệt vời để  trẻ  giao lưu, tham gia các hoạt động trải  nghiệm với quy mô lớn. Cách làm này tốn thời gian và công sức của giáo viên  nhưng đem lại cho trẻ  nhiều kinh nghiệm thực tế, rèn luyện kỹ  năng xã hội   8/ 38
  9. Đề tài: Một số biện pháp tổ chức hoạt động thực hành trải nghiệm cho trẻ trong trường mầm non. và có thể tham gia được nhiều hoạt động hơn so với các trải nghiệm nhỏ  lẻ  theo từng nhóm lớp. 3.1. Biện pháp 1. Thiết kế chương trình phù hợp Năm học 2017 ­ 2018 chỉ đạo mới của Sở giáo dục Hà Nội đã tạo những  thay đổi vượt bậc trong việc thiết kế  và thực hiện chương trình giáo dục  mầm non. Không còn chủ đề lớn, chỉ còn các chủ đề nhỏ theo tuần, xây dựng  kế  hoạch theo từng tháng, có mục tiêu cụ  thể  rõ ràng và một ngân hàng các   nội  dung hoạt   động  để  giáo viên tham khảo. Bước  đầu còn là khó khăn,  nhưng khi thực hiện thành công lại là cánh cửa mới để  giáo viên được thoải  mái sáng tạo và tự mình thiết kế các hoạt động thú vị cho trẻ.  Đầu tiên cần xác định mục tiêu của năm học và xây dựng ngân hàng nội  dung.Với việc xây dựng mục tiêu rõ ràng cụ  thể, bổ  sung nâng cao đúng với   định hướng; có một ngân hàng nội dung đầy đủ và phong phú sẽ giúp cho giáo  viên có thể  lựa chọn dễ dàng hơn khi đến các chủ  đề. Giáo viên cũng được  tạo điều kiện để sáng tạo, lên các ý tưởng mới ngoài ngân hàng nội dung. Ở  đây giáo viên được phát huy tối đa năng lực của mình để  tổ  chức hoạt động   cho cô và trẻ.  Sau khi hoàn thiện việc xây dựng mục tiêu và ngân hàng nội dung cần   tiến hành lên dự  kiến các chủ  đề  theo tháng. Đây là bước đi rất quan trọng   bởi trong vô vàn các chủ đề có thể dạy cho trẻ, chủ đề nào có thể cho trẻ trải   nghiệm? Trải nghiệm điều gì? Trải nghiệm như thế nào? Một năm học trong  trường mầm non tổ  chức hoạt động chăm sóc giáo dục được thiết kế  theo   tháng chia làm 35 tuần, tương ứng với những chủ đề  khác nhau. Nhưng thực  tế  không phải  chủ   đề  nào cùng có thể  tổ  chức  được  các hoạt  động trải  nghiệm, hoặc lựa chọn các chủ  đề  không sát với thực tế  cũng rất khó khăn   trong việc chuẩn bị của giáo viên và khả năng của trẻ. Để làm được điều này người quản lý cần tập hợp khả năng, trí tuệ của   đội ngũ giáo viên ­ những người trực tiếp đứng lớp để cùng xây dựng và thiết   kế các chủ đề và ý tưởng để tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ . Đầu tiên là việc thống nhất dự kiến các chủ đề sự kiện sẽ được bàn bạc  và thống nhất dự kiến các chủ đề  và các sự  kiện sẽ  cùng tổ  chức trong suốt  năm học tương ứng với từng tháng.  Ví dụ: DỰ KIẾN CÁC CHỦ ĐỀ, SỰ KIỆN ­ KHỐI 4 ­ 5 TUỔI NĂM HỌC 2017 ­ 2018 Tháng Tuần 1 Tuần 2 Tuần 3 Tuần 4 Tuần 5  9/ 38
  10. Đề tài: Một số biện pháp tổ chức hoạt động thực hành trải nghiệm cho trẻ trong trường mầm non. Sức khỏe và  Vui tết trung  Trường mầm  Các giác  9 an toàn thu non của bé quan Bé sinh ra và  Những thành  Là con gái  Cảm xúc của  10 lớn lên thế  viên trong gia  thật tuyệt bé nào ? đình bé Đất ­ nước ­  Bé tập làm  Bé yêu cô  11 Lính cứu hỏa không khí bác sĩ giáo Thức ăn của  Chú chó con Vòng đời của  Bít tất và  Lợi ích  các loài động  sâu bướm những vật  của cây  12 vật dụng giữ ấm  xanh cho cơ thể Vườn rau  Vòng đời của  Tết truyền  Các loài hoa  1 của bé quả thống Việt  Mùa Xuân Nam Bánh xe Nghỉ tết  Một số biển  Màu sắc 2 Nguyên Đán  báo giao  thông Nước­ vòng  Ngày 8/3 Các hiện  Ống hút kỳ  Quy trình  3 tuần hoàn  tượng thời  diệu làm ra Lụa  của nước tiết Vạn Phúc Các địa danh  Trang phục  Các nước  Xiếc 4 nổi tiếng  truyền thống  Đông Nam Á Việt Nam Việt Nam Món ăn trong  Bé yêu biển  Bác Hồ kính  Ôn tập cuối  5 mùa hè lắm yêu năm Sau khi tiến hành lên dự kiến các hsự kiện theo từng tháng. Giáo viên các  độ tuổi sẽ cùng nhau bàn bạc thống nhất dự kiến các hoạt động trải nghiệm  có thể  tổ  chức sao cho đảm bảo khả  thi và phù hợp thực tế. Các hoạt động  cần được cân đối để giáo viên và trẻ không bị quá sức để các hoạt động trải  nghiệm trở thành một mục tiêu giáo duc hiệu quả chứ không phải tạo áp lực   lên cả cô và trẻ.  Ví dụ: Dự kiến các hoạt động thực hành trải nghiệm khối 4 tuổi   Năm học 2017 2018 ( Dự kiến các độ tuổi khác xem phần Phụ lục) THỜI  DỰ KIẾN CÁC HOẠT ĐỘNG  DỰ KIẾN CHỦ ĐỀ GIAN THỰC HÀNH TRẢI NGHIỆM   5/9­8/9 Sức khỏe và an toàn ­ Cho trẻ thực hành kỹ năng nhận biết  các mối nguy nghiểm trong trường,   10/ 38
  11. Đề tài: Một số biện pháp tổ chức hoạt động thực hành trải nghiệm cho trẻ trong trường mầm non. lớp. 11/9­15/9 ­ Thực hành làm bánh trung thu ( bánh  1: Trung thu dẻo) 18/09 ­22/09 2:Trường MN của bé ­ ­ Bài thực hành rèn luyện các giác quan  25/9 ­ 29/9 3:Các giác quan ngoài thiên nhiên 4: Bé sinh ra và lớp lên như  ­ Thực hành chế biến một món ăn bổ  2/10­6/10 thế nào dưỡng 5:Những thành viên trong gia  9/10­13/10 ­ đình bé ­ Thực hành trang điểm làm tóc cho  16/10 ­20/10 6: Là con gái thật tuyệt bạn gái 23/10 ­27/10 7: Cảm xúc của bé ­  30/10­3/11 8: Đất ­ nước­ không khí ­ Thí nghiệm với đất ­ nước­ không khí ­ Thực hành nhận biết dấu hiệu khi bị  6/11­10/11 9: Bé tập làm bác sỹ ốm, băng bó cầm máu vết thương 13/11­17/11 10: Bé yêu cô giáo ­ ­ Thực hành thoát hiểm khi có cháy. Kỹ  20/11 ­24/11 11: Lính cứu hỏa năng dập lửa với đám cháy nhỏ 12: Thức ăn của các loài  ­ Thí nghiệm mèo con ( thỏ con, gà, vịt)  27/11­1/12 động vật thích ăn gì ? 4/12 ­8/12 13: Chú chó con ­  11/1 ­ 15/12 14: Vòng đời của sâu bướm ­  15: Bít tất và những vật  18/12­22/12 ­  dụng giữ ấm cơ thể 25/12­29/12 16: Lợi ích của cây xanh ­ Tổ chức gieo hạt ­ trông cây 2/1 ­ 05/1 17.Vườn rau của bé ­ Nhặt rau, chế biến rau. 8/1­12/1 18: Vòng đời của quả ­ 15/1­19/1 19: Các loài hoa Mùa Xuân ­ 22/1­ 26/1 20: Bánh xe ­  21: Một số biển báo giao  29/1­2/2 thông  5­9/2 22:Tết truyền thống Việt ­ Thực hành gói bánh chưng 12/2 ­20/2 Nghỉ tết ­  11/ 38
  12. Đề tài: Một số biện pháp tổ chức hoạt động thực hành trải nghiệm cho trẻ trong trường mầm non. ­ Tạo ra màu sắc từ các nguyên vật  21­23/02 23:Màu sắc liệu từ thiên nhiên 24:Nước vòng tuần hoàn của  26/2­2/3 ­  nước 5­9/3 25:Ngày 8/3 ­ ­ Thí nghiệm tạo ra gió với các cách  12­16/3 26:Các hiện tượng thời tiết khác nhau 19/3 ­ 23/3 27: Ống hút kỳ diệu ­ Các thí nghiệm thú vị bằng ống hút 28:Nghề truyền thống địa  26/3 ­ 30/3 ­ Thực hành zát vàng phương 29: Các địa danh nổi tiếng  2/4­6/4 ­  của Việt Nam 30: Trang phục truyền thống  9­13/4 ­ Việt Nam 16/4 ­ 20/4 31: Các nước Đông Nam Á ­  23/4 ­ 27/4 32: Xiếc ­ Trải nghiệm đóng vai chú hề ­ Thực hành chế biến 1 món ăn trong  2/5 ­ 4/5 33:Các món ăn trong mùa hè mùa hè ( hoa quả dầm) 7/5 ­ 11/5 34:Bé yêu biển lắm ­ 14/5 ­ 18/5 35:Bác Hồ kính yêu ­ 21/5 ­ 25/5 ­  Ôn tập cuối năm học ­ Việc thiết kế dự kiến các hoạt động trải nghiệm cho trẻ ở độ tuổi 4 ­ 5   mới chiếm 17/35 chủ đề, đạt tỷ lệ 49%, với các độ tuổi khác, các hoạt động   cũng được thiết kế với số lượng tương tự để đảm bảo tính vừa sức với giáo  viên, đảm bảo cân bằng với các phương pháp khác và cũng là có khoảng  trống để giáo viên có thể sáng tạo thêm các hoạt động trải nghiệm bên ngoài,  tham gia các chương trình hoạt động chung của nhà trường. Ở  đây giáo viên   cũng hoàn toàn có thể thay đổi các hoạt động trải nghiệm đã lên dự  kiến để  thay đổi sang hoạt động  phù hợp và hấp dẫn hơn đảm bảo mục tiêu mang tới   hiệu quả tốt nhất trong việc giáo dục trẻ. Các trải nghiệm khi được lựa chọn  ở  đây đều được thiết kế  rất đơn  giản và gẫn gũi với thực tế, không quá cầu kỳ về nội dung hình thức lẫn sự  chuẩn bị  của giáo viên cũng như  học sinh. Chính vì vậy, khi thực hiện giáo   12/ 38
  13. Đề tài: Một số biện pháp tổ chức hoạt động thực hành trải nghiệm cho trẻ trong trường mầm non. viên sẽ  giảm tải được áp lực cho công việc mà vẫn đạt được hiệu quả  trải   nghiệm tốt cho trẻ.  13/ 38
  14. Đề tài: Một số biện pháp tổ chức hoạt động thực hành trải nghiệm cho trẻ trong trường mầm non. 3.2. Biện pháp 2:   Ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tổ chức các   hoạt động trải nghiệm thực tế  Có lẽ  sẽ  rất vô lý khi nói như  vậy, bởi “thực tế” thì liên quan gì tới   “công nghệ” hay máy móc chứ?  Nhưng thực ra không hẳn như vậy. Bởi lẽ: năng lực của giáo viên còn   là   một   vấn   đề   rất   hạn   chế,   sách   báo   về   các   hoạt   động   thí   nghiệm,   trải  nghiệm cho trẻ mầm non cũng không có nhiều mà giáo viên thì cũng ít khi có  thời gian để  có thể  đọc sách, hiểu và làm thử  sau đó mới tổ  chức cho trẻ.  Chính vì thế, việc tận dụng công nghệ với các cổng thông tin trực tuyến hiện  đại là một trợ  thủ  đặc lực cho việc lên thiết kế  chương trình và cả  việc tổ  chức trải nghiệm cho trẻ. Trong những năm gầy đây xuất hiện rất nhiều trang web hay để  cho  mọi người tham khảo các thí nghiệm hay dành cho trẻ  em. Cũng rất nhiều  trang web của các trường mầm non giới thiệu về các hoạt động trải nghiệm   thú vị cho trẻ để quản lý cũng như giáo viên tham khảo.  Có thể kể đến các trang web như:          Đây là những kênh nổi tiếng rất dễ  dàng có được những thí nghiệm  thực tế  đơn giản. Các kênh nãy cũng liên kết với các trang fanpage để  mọi   người có thể chia sẻ những thí nghiệm thú vị bằng hình ảnh. Thông qua việc  tìm kiếm các thông tin. Một số link trang web hay: http://www.goodhousekeeping.com https://www.buzzfeed.com https://www.pinterest.com http://www.diynetwork.com/ Rất tiếc là hiện nay khi tìm kiếm trên các kênh thông tin phần lớn là các  kênh của nước ngoài, rất ít kênh của người Việt hay được dịch sang tiếng   Việt. Chính vì vậy cũng là một khó khăn khi giáo viên tìm kiếm và làm theo   các thí nghiệm.   14/ 38
  15. Đề tài: Một số biện pháp tổ chức hoạt động thực hành trải nghiệm cho trẻ trong trường mầm non. Việc có được các video, hình ảnh hay về các thí nghiệm, các hoạt động  trải nghiệm thực tế cho giáo viên khi tiến hành vào hoạt động có thể dễ dàng  hơn khi cho trẻ xem video và hình  ảnh hướng dẫn, sau đó cô hướng dẫn lại  sẽ dễ hiểu và dễ thực hiện hơn rất nhiều so với việc cô vừa làm, vừa nói trẻ  sẽ khó quan sát và khó hiểu hơn. Để  có thể  đưa công nghệ  thông tin vào  ứng dụng hiệu quả, trước hết  cần tập huấn cho giáo viên cách tìm kiếm và sử dụng thông tin thông qua các   buổi tập huấn chuyên môn chung và các buổi tập huấn về  công nghệ  thông  tin riêng. Trước khi tổ chức tập huấn cần chuẩn bị thật kỹ nội dung chương   trình để tập trung vào phần giáo viên cần và có thể  ứng dụng hiệu quả  thực  tế. Các nội dung như:  ­ Cách tìm kiếm thông tin trên mạng internet:  + Tìm kiếm trên google. + Cách sử dụng các từ khóa khi tìm kiếm thông tin. + Cách sử dụng google dịch khi tìm kiếm thông tin bằng các trang   nước ngoài. ­ Cách tìm kiếm lại video, hình ảnh đã tải xuống. ­ Cách sắp xếp dữ liệu vào các thư mục. ­ Cách đưa video, hình ảnh vào chính chiếu. ­ Cách sử dụng phần mềm cắt ­ ghép video đơn giản. ­ Sử dụng facebook ­ zalo, youtube trong việc chia sẻ, lưu giữ thông tin. Với thời đại công nghệ hiện nay việc sử dụng các ứng dụng trực tuyến   ngày càng trở nên phổ biến, chỉ cần 1 chiếc điện thoại là giáo viên có thể dễ  dàng trao đổi và tiếp cận thông tin. Chính vì vậy, để các trang ứng dụng hiệu   quả   cần   thiết   lập   kênh   thông   tin   giữa   người   quản   lý   và   giáo   viên   như:   facebook, zalo, youtube   để  khi có được các video hay, bài học hay sẽ  cùng   nhau chia sẻ trong nhóm cho mọi người học tập. Điều này cũng dễ  dàng cho  người quản lý hơn khi lên ý tưởng hoạt động, chỉ cần trao đổi ngắn gọn, gửi   video với cả  nhóm là có thể  cùng nhau thực hiện, không mất quá nhiều thời  gian họp bàn và thống nhất. Cách thực hiện cũng cần phải nghiên cứu thật kỹ  lưỡng như: ­ Nên tạo face book nhóm để  chuyên chia sẻ tài liệu dành cho các giáo   viên trong trường. Nên để nhóm kín và add các thành viên vào, thống nhất ai   có tài liệu hay sẽ chia sẻ lên đây và cùng bàn bạc, trao đổi.  15/ 38
  16. Đề tài: Một số biện pháp tổ chức hoạt động thực hành trải nghiệm cho trẻ trong trường mầm non. ­ Tạo messeger nhóm để kết nối và kiểm soát được nhanh chóng lượng  giáo viên đã theo dõi thông tin, đây cũng là kênh để giáo viên trao đổi và thống   nhất các nội dung, phân chia công việc chuẩn bị  tương tự  như  các tin nhắn   điện thoại thông thường. Tuy nhiên với nhóm này tất cả cùng đọc được và 1  câu hỏi có thể  trả  lời  được cho tất cả  mọi người. Một  điều hấp dẫn là  messenger nhóm chỉ cần có mạng internet và không hề tốn phí, người quản lý   dễ dàng kiểm soát được giáo viên hiểu đến đâu, giải đáp thắc mắc chung và   nhận các hình  ảnh “trả  bài” của giáo viên sau mỗi hoạt động trải nghiệm.   Với cách lập nhóm này, cần có một quy định chung cho tất cả các thành viên  là : Không bình luận các nội dung bên ngoài, hạn chế  like và bình luận khi   không cần thiết. Đây là cách để  các nội dung chia sẻ  không bị  trôi nhanh và   mọi người đều có thể nhận được thông tin một cách nhanh chóng hơn. ­ Tạo zalo nhóm cũng là cách làm tương tự  với messenger nhóm, tuy  nhiên cách này chỉ  nên nhóm nhỏ  vì lượng sử  dụng zalo cũng không nhiều   bằng facebook, bên cạnh đó tin nhắn zalo nhóm cũng không hiện thông tin  những người đã đọc bài gây khó khăn khi kiểm soát thông tin đưa lên. ­ Với các bài học tự quay hoặc các video tìm kiếm được, để tránh bị trôi  khi tìm kiếm lại, nên thiết lập một kênh youtube riêng để  đưa các video này  vào. Nếu không muốn các bài học này chia sẻ  rộng hoặc người khác có thể  tìm kiếm được thì kênh youtube cũng đã có rất nhiều chế  độ  để  người dùng  lựa chọn: công khai, không công khai, hoặc riêng tư. Tốt nhất nên chọn chế  độ  không công khai để những người nhận được link chia sẻ mới có thể xem   được những video như vậy. Việc cho trẻ  thực hành trải nghiệm đòi hỏi rất nhiều kiến thức, kỹ  năng và kinh nghiệm của giáo viên khi thiết kế  và thực hiện nội dung hoạt   động. Chính vì vậy, những kiến thức trên trường lớp, những bài học kinh   nghiệm của bản thân vẫn là chưa đủ  mà giáo viên còn cần tự  học tập nâng   cao kiến thức và có thêm những hướng dẫn từ những tài liệu khoa học.    Ứng dụng công nghệ thông tin vào trong tổ chức hướng dẫn giáo viên  và thực hiện trực tiếp trên trẻ  là một giải pháp hiệu quả  giúp rút ngắn thời  gian, đạt hiệu quả kinh tế khi không phải tiêu tốn quá nhiều thời gian họp bàn  và in ấn tài liệu. 3.3. Biện pháp 3. Quan tâm tới quá trình, không quan tâm nhiều tới kết   quả. Quả thực khi đưa ra ý tưởng này gặp rất nhiều rất nhiều thắc mắc của   giáo viên, bởi từ trước đến nay các cô và cả  phụ  huynh thường quan tâm rất   16/ 38
  17. Đề tài: Một số biện pháp tổ chức hoạt động thực hành trải nghiệm cho trẻ trong trường mầm non. nhiều tới việc các con biết được gì, có được gì khi hoàn thành. Nhưng thực tế  là có rất nhiều hoạt động trải nghiệm thiên nhiều về việc hình thành kỹ năng,  sự  mạnh dạn, tự  tin, ham mê khám phá cho các con mà không cung cấp quá  nhiều kiến thức hay tạo ra được các sản phầm có thể nhìn thấy được. Chính  vì vậy, khi tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho các con, giáo viên cần quan   tâm tới quá trình trẻ thực hiện, các kỹ năng mà trẻ  thực hiện; chứ không đặt  nặng sản phẩm là gì, hay cố gắng làm hộ trẻ để có được sản phẩm đẹp mắt  mang về. Mỗi quá trình trẻ trải nghiệm là một lần trẻ có thêm kỹ năng, kinh   nghiệm, có được thêm nhiều bài học hay mà không lý thuyết nào có được,  nếu giáo viên quá coi trọng kết quả sẽ làm mất đi sự tự nhiên, khả năng sáng  tạo và cả những ý tưởng riêng của trẻ khi thực hiện.  Ví dụ: Với các hoạt động về màu sắc:  ­ Khối 5 tuổi tổ chức cho trẻ trải nghiệm:  + Thổi bong bóng màu ­ tạo sự pha trộn màu sắc + Thí nghiệm pha màu + Làm slime (chất nhầy ma thuật)  màu sắc ­ Khối 4 tuổi với trải nghiệm:  + In màu + Làm thạch màu từ các loại rau, quả thiên nhiên ­ Khối 3 tuổi đơn giản hơn là các hoạt đông:  + Tìm các màu sắc tự nhiên của lá cây, hoa, quả... + Tạo màu sắc từ: gạch, cánh hoa, lá, quả mồng tơi... Với chủ đề này các nội dung lựa chọn đều rất đơn giản và thực tế. Các   nguyên liệu chuẩn bị cũng rất nhanh như:  Xà phòng, nước, phẩm màu ( với  bong bóng màu); Keo sữa, dung dịch rơ  lưỡi, phẩm màu ( slime màu); Bột  thạch, dưa hấu, nước ép chanh leo ( hoặc xoài), lá nếp... để  làm nên món  thạch hoa quả nhiều màu sắc. Việc tạo màu sắc tự  nhiên cũng rất đơn giản  từ lá cây, gạch vụn, quả mùng tơi, cánh hoa... Đây là các nguyên liệu vừa rất   dễ  kiếm  và giá trị  kinh tế  cũng không cao nhưng lại  đem lại những trải   nghiệm vô cùng thú vị cho trẻ.  17/ 38
  18. Đề tài: Một số biện pháp tổ chức hoạt động thực hành trải nghiệm cho trẻ trong trường mầm non. Ảnh: Làm slime (chất nhầy ma thuật) ­ khối lớn Các hoạt động không nặng về kiến thức, cũng không nặng về kỹ năng  nhưng cung cấp cho trẻ rất nhiều hiểu biết về thế giới xung quanh, có được  niềm vui sáng tạo khi có thể  tạo ra màu sắc một cách tự  nhiên; đây chính là  điểm mấu chốt để trẻ có thêm kỹ năng sinh tồn,  thích ứng tốt hơn trong cuộc   sống khi quanh mình. Khi tổ  chức cho trẻ  ra ngoài, trẻ  được vận động giúp   phát triển thế  chất, rèn luyện khả  năng quan sát chú ý, kỹ  năng khi ra ngoài,  kỹ  năng xứ  lý tình huống khi giải quyết các yêu cầu của cô. Nhưng khi trẻ  thực hiện, cô giáo không đòi hỏi trẻ “phải làm được cái gì”, mà chỉ quan tâm   trẻ “đã được làm” những gì thông qua hoạt động này. Tương tự  với các chủ  đề  khác, giáo viên  ở  mỗi độ  tuổi lại linh hoạt   đưa các hoạt động trải nghiệm thực tế  vào để  trẻ  được tham gia một cách  tích cực. Với nhà trẻ  là những trải nghiệm đa giác quan, với mẫu giáo là  những   điều   tự   nhiên   ngay   trong   cuộc   sống   hay   với   5   tuổi   là   những   trải  nghiệm có phần khoa học và sâu sắc hơn.  Ví dụ: Chủ đề thực vật ­ Khối nhà trẻ: Trẻ được trải nghiệm đa giác quan với các loại rau, quả  gần gũi trong cuộc sống. Qua việc trải nghiệm thực tế  này trẻ  không chỉ  được nghe mà con được nhìn, sờ, ngửi nếm.  18/ 38
  19. Đề tài: Một số biện pháp tổ chức hoạt động thực hành trải nghiệm cho trẻ trong trường mầm non. Ảnh: Tìm  hiểu về cây ngô, bắp ngô ­ Nhà trẻ ­ Với khối 3 tuổi: Giáo viên nâng cao mức độ  nhận thức và kỹ  năng  hơn, không chỉ trải nghiệm đa giác quan mà trẻ còn được trực tiếp ứng dụng   các loại quả  vào trong cuộc sống để  trẻ  hiểu hơn vai trò của thực vật với  cuộc sống con người Ảnh: Tìm hiểu về quả gấc và làm món xôi gấc ­ Khối 4 ­ 5 tuổi là những quan sát mang tính khóa học , đó là việc quan  sát cấu tạo của là cây, so sánh những chiếc lá về  hình dạng, các đường gân.   Không phải quá cầu kỳ  vì chỉ  cần những chiếc lá cô nhặt  ở  bên đường hay   ngay trong sân trường đã trở  thành những trải nghiệm thú vị  cho trẻ. Cầm   từng chiếc lá, miết tay vào những đường gân, đưa mắt quan sát viền lá, phiến   19/ 38
  20. Đề tài: Một số biện pháp tổ chức hoạt động thực hành trải nghiệm cho trẻ trong trường mầm non. lá hay chỉ  cùng 1 cây với 3 chiếc lá khác nhau cũng đủ  trở  thành một câu  chuyện khoa học đầy hấp dẫn về sự trưởng thành,  già đi của lá cây. Ảnh: So sánh hình dáng của lá  ­ khối nhỡ Với chủ  đề  về  động vật lại là cơ  hội tuyệt vời để  trẻ  tiếp xúc với  những người bạn ngộ  nghĩnh, tí hon. Đó có thể  không phải là trải nghiệm   trong giờ  hoạt động trên lớp, mà có thể  là những trải nghiệm nho nhỏ  bên   ngoài để  trẻ  có thể  gặp gỡ, tìm hiểu một cách tự  nhiên và thoải mái về  các  con vật xung quanh mình.  Đơn giản là con kiến thường bò quanh tường ở cổng trường, là bạn thỏ,  bạn gà, bạn sóc, bạn vịt  ở nhà của các bác hàng xóm xung quanh.  Điều này   đòi hỏi các cô chịu khó để ý quan sát  để tạo cho trẻ những trải nghiệm thú vị  mà không cần quá nhiều công sức chuẩn bị hay một kế hoạch chi tiết cụ thể.   Trước mọi trải nghiệm cô cần tự cung cấp kiến thức về những con vật để có  thể hướng dẫn cho trẻ quan sát, trả lời những câu hỏi của trẻ và dạy trẻ cách  chăm sóc và bảo vệ các con vật.  20/ 38
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2