intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 3-4 tuổi tại lớp Mầm 3 trường Mầm non Cư Pang

Chia sẻ: Dung Hoang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:28

32
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến nghiệm nghiên cứu một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ 3-4 tuổi trong trường mầm non, nhằm rút ra kinh nghiệm tốt nhất và thực hiện một số giả pháp mới để trẻ phát triển tốt khả năng nghe nhạc, khả năng ca hát và tạo điều kiện cho trẻ hoạt động tư duy nhiều hơn, được tìm hiểu và được trải nghiệm trong những bài học đầu tiên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 3-4 tuổi tại lớp Mầm 3 trường Mầm non Cư Pang

  1. Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 3­4 tuổi tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU I. Đặt vấn đề Ở mọi thời đại, giáo dục chiếm một vị trí rất quan trọng. Cùng với một  số ngành khác, giáo dục góp phần nâng cao nhận thức và đời sống xã hội của   con người. Tuy nhiên, ở mỗi giai đoạn, giáo dục lại được tổ chức theo những  cách thức khác nhau. Do đặc điểm lứa tuổi, việc giáo dục cho trẻ  mầm non   được triển khai theo phương châm “Học bằng chơi, chơi mà học”. Và giáo  dục âm nhạc cho lứa tuổi này góp phần không nhỏ  vào việc giáo dục toàn  diện cho trẻ. Mục đích của giáo dục âm nhạc là giáo dục tình cảm đạo đức, thẩm mỹ  cho trẻ. Giáo dục âm nhạc hình thành cho trẻ  lòng yêu thiên nhiên, Tổ  quốc,  tình yêu thương con người. Không chỉ  vậy, giáo dục âm nhạc còn là phương  tiện nâng cao khả năng trí tuệ, phát triển thể chất, giúp trẻ phát triển trí tưởng   tượng, củng cố  kiến thức trẻ qua học tập, vui chơi. Quá trình trẻ  tiếp xúc và  hoạt động âm nhạc như học hát, nghe hát, vận động theo nhạc, chơi trò chơi  âm nhạc... sẽ hình thành ở trẻ những yếu tố của một nhân cách phát triển toàn  diện, hài hoà, là sự phát triển về thẩm mỹ, đạo đức, trí tuệ  và thể lực. Chính  vì vậy, giáo dục âm nhạc cho trẻ  mầm non là một nhiệm vụ  vô cùng quan  trọng. Giáo dục âm nhạc mang lại 7 vai trò quan trọng cho trẻ mầm non:  Tăng  trí thông minh, tăng cường trí nhớ, tăng cường những mối quan hệ xã hội, giúp   trẻ tự tin thể hiện chính mình, ren luyên tinh kiên nhân ngay t ̀ ̣ ́ ̃ ừ nhỏ, giúp trẻ có  thói quen học tập không ngừng nghỉ và tăng khả năng sáng tạo cho trẻ. Thực tế  cho thấy, trẻ  em  ở  tuổi mầm non rất nhạy cảm với âm nhạc.  Trẻ  thích nghe nhạc và hứng thú tham gia vào các hoạt động âm nhạc. Mục   đích của giáo dục âm nhạc là giáo dục tình cảm đạo đức, thẩm mỹ  cho trẻ.   Giáo dục âm nhạc hình thành cho trẻ  lòng yêu thiên nhiên, Tổ  quốc, tình yêu   1 Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc
  2. Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 3­4 tuổi tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang thương con người; hình thành và phát triển ở trẻ những thói quen tốt trong sinh  hoạt tập thể như: Tính tổ  chức kỷ  luật, tự  chủ, mạnh dạn trước mọi người.  Quá trình trẻ tiếp xúc và hoạt động âm nhạc như học hát, nghe hát, vận động   theo nhạc, chơi trò chơi âm nhạc... sẽ hình thành ở trẻ những yếu tố của một   nhân cách phát triển toàn diện, hài hoà, là sự phát triển về thẩm mỹ, đạo đức,   trí tuệ  và thể  lực. Chính vì vậy, giáo dục âm nhạc cho trẻ  mầm non là một  nhiệm vụ vô cùng quan trọng. Âm nhạc ảnh hưởng đến quá trình hoàn thiện cơ thể trẻ. Trước hết, âm nhạc  được coi là phương tiện hữu hiệu để phát triển tai nghe cho trẻ. Tính chất đa  dạng của âm nhạc gợi ra những phản ứng gắn với sự thay đổi nhịp tim mạch,  sự  trao đổi máu. Vì vậy, giáo dục âm nhạc đối với trẻ  mầm non là vô cùng   cần thiết, đòi hỏi người giáo viên phải có trình độ  chuyên môn, yêu nghề.  Trong quá trình dạy và học cần cho trẻ làm quen với âm nhạc trong tất cả các  hoạt động. Tuy nhiên, trong năm học 2017­2018 thực tế  giảng dạy cho thấy vẫn   còn nhiều giáo viên mới chưa hiểu rõ bản chất của chương trình giáo dục  mầm non mới, chưa biết cách tổ  chức hoạt động để  phát huy được tính chủ  động, tích cực sáng tạo của trẻ. Vẫn còn giáo viên thực hiện các giờ  hoạt  động âm nhạc theo những nội dung đã có sẵn mà chưa chú ý đến hình thức tổ  chức, đôi khi còn mang tính chất ôm đồm, tích hợp nhiều nội dung làm cho trẻ  có cảm giác nặng nề  trong giờ  học. Cũng có không ít giáo viên hiểu và thực  hiện giáo dục âm nhạc chưa đúng nghĩa của nó. Giờ dạy học vẫn còn tổ chức  khô cứng, máy móc, giáo viên chưa có sự chuẩn bị chu đáo cho tiết dạy. Phong   cách của giáo viên thiếu gần gũi, chưa lôi cuốn khiến trẻ  không có hứng thú  hoạt động.  Hầu hết các trẻ ở độ tuổi 3­4 tuổi đều mới ra lớp, trẻ vẫn còn nhút nhát   khi tiếp xúc với người lạ, còn bỡ  ngỡ  với trường lớp và các đồ  dùng xung  quanh nên sự chú ý bị phân tán. Chưa mạnh dạn thể hiện mình trong giờ  học   2 Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc
  3. Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 3­4 tuổi tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang và giờ ngoại khóa. Khả năng cảm thụ âm nhạc của trẻ chưa được tốt hát chưa  đúng giai điệu, lời ca của bài hát. Chính vì những lý do trên, trong thời gian từ tháng 9 năm 2018 đến tháng   3 năm 2019, tôi đã mạnh dạn chọn đề tài: "Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt  động giáo dục âm nhạc cho trẻ 3­4 tuổi” tại lớp Mầm 3 trường Mầm non Cư  Pang, xã Ea Bông, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk.  II. Mục đích nghiên cứu:  Nghiên   cứu   một   số   biện   pháp   nhằm   nâng   cao   chất   lượng   giáo  dục âm nhạc cho trẻ 3­4 tuổi trong trường mầm non, nhằm rút ra kinh nghiệm  tốt nhất và thực hiện một số giả pháp mới để trẻ phát triển tốt khả năng nghe  nhạc, khả  năng ca hát và tạo điều kiện cho trẻ  hoạt động tư  duy nhiều hơn,  được tìm hiểu và được trải nghiệm trong những bài học đầu tiên.  Qua đề  tài nhằm  giup giao viên ́ ́   sử  dụng  tốt  phương  pháp  dạy  học  theo  chương  trình  mầm non mới, có  nhiều  kinh  nghiệm,  sáng  tạo trong  tiết  dạy, giúp giáo viên dạy môn âm nhạc sinh động, nhẹ  nhàng hơn. Tự  tìm tòi,  nghiên cứu các giải pháp mới gần gũi để  đưa vào tiết dạy,  tạo  được  môi  trường  học  tập lấy trẻ  làm trung tâm,  tạo  được  niềm tin và  thu  hút  sự  quan  tâm hỗ trợ của các bậc phụ huynh, nâng  cao  kiến  thức  cơ  bản,  kỹ năng  âm  nhạc cho trẻ. Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Cơ sở lí luận của vấn đề ­ Âm nhạc là một bộ  môn nghệ  thuật dùng âm thanh để  diễn đạt. Các  yếu tố  chính của nó là cao độ (điều chỉnh giai điệu), nhịp điệu (và các khái  niệm liên quan của nó: tempo, tốc độ), âm điệu, và những phẩm chất âm thanh  của âm sắc và kết cấu bản nhạc. Là âm thanh thanh nhạc hoặc công cụ  âm  3 Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc
  4. Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 3­4 tuổi tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang thanh (hoặc cả  hai) kết hợp theo cách như  vậy để  tạo ra vẻ  đẹp của hình  thức, sự hài hòa và biểu hiện cảm xúc. ­ Hoạt động âm nhạc ở lứa tuổi mầm non: Ở trường mầm non, đặc biệt  là đối với lứa tuổi mẫu giáo, âm nhạc là một trong những loại hình nghệ thuật  phát triển nâng lực cảm xúc, tưỏng tượng, sáng tạo, sự  tập trung chú ý, khả  năng diễn tả hứng thú của trẻ. Khác với các loại hình nghệ thuật như hội họa,  văn học,... âm nhac không hoàn toàn xác định rõ những hình  ảnh cụ  thể. Âm   nhạc bằng ngôn ngữ  riêng là giai điệu, âm sắc, cường độ, nhịp độ, hòa âm,  tiết tấu... cùng với thời gian đã thu hút, hấp dẫn, làm thỏa mãn nhu cầu tình  cảm của trẻ. Âm nhạc là phương tiện giúp trẻ  nhận thức thế  giới xung quanh,  phát triển lời nói, quan hệ giao tiếp, trao đổi tình cảm... Đối với trẻ, âm  nhạc là thế  giới cảm xúc diệu kỳ. Trẻ  có thể  tiếp nhận âm nhạc ngay  khi còn nằm trong nôi. Trẻ  mầm non dễ  xúc cảm, vốn ngây thơ, trong  sáng nên tiếp xúc với âm nhạc là nhu cầu không thể  thiếu. Thế  giới âm   thanh muôn màu không ngùng chuyển động tạo điều kiện cho trẻ  phát   triển các chức năng tâm lí, năng lực hoạt động và sự hiểu biết của trẻ. ­ Đặc điểm phát triển âm nhạc của trẻ 3 – 4 tuổi: Đây là giai đoạn  chuyển từ  nhà trẻ  lên mẫu giáo. Về  ngôn ngữ, trẻ  đã nói được liên tục   hơn. Những biểu hiện về thái độ cũng rõ rệt hơn như  ngạc nhiên, thích  thú, chăm chú... được bộc lộ  rõ trong vận động như: dậm chân, vỗ  tay,  vẫy tay... theo âm nhac. Ở trẻ xuất hiện sự hứng thú với âm nhạc, đôi khi trẻ hứng thú với   một dạng âm nhạc hoặc với một tác phẩm âm nhạc nào đó. Tuy nhiên,  cảm xúc và hứng thú âm nhạc chưa  ổn định, nhanh chóng xuất hiện và  cũng mất ngay. 4 Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc
  5. Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 3­4 tuổi tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang Trẻ  có thể  tự  hát hoặc có sự  hỗ  trợ  chút ít của người lớn để  hát  những bài hát ngắn, đơn giản. Trẻ độ tuổi này có thể làm quen với một  số  nhạc cụ  gõ đệm như: trống con, chũm chọe..., tập sử  dụng gõ đệm  theo nhịp bài hát. ­ Thực hiện theo văn bản hợp nhất số: 01/VBHN­BGDĐT ban hành  chương trình giáo dục mầm non ngày 29/1/2017 với mục tiêu: Chương trình  giáo dục mẫu giáo nhằm giúp trẻ em từ 3­ 6 tuổi phát triển hài hòa các mặt về  thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm, kĩ năng xã hội và thẩm mĩ, chuẩn bị  cho trẻ vào học tiểu học. Dựa trên quan  điểm  giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm xuất bản tháng  3/2017 của NXB Giáo dục Việt Nam để xác định mục tiêu, nội dung, phương  pháp giáo dục cho đến hoạt động cụ  thể  của người giáo viên như  lập kế  hoạch, xây dựng môi trường giáo dục,…Áp dụng tiêu chí 10: Giáo viên có kĩ  năng phối hợp với gia đình và cộng đồng trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ dân   tộc thiểu số  và trẻ  có hoàn cảnh khó khăn.  Tiêu chí 6: Kế  hoạch giáo dục  tháng/chủ đề phù hợp với thực tiễn. Tiêu chí 13: Kế hoạch giáo dục ngày linh  hoạt, mềm dẻo. Tiêu chí 4: có các góc/khu vực hoạt động ngoài trời được quy  hoạch, thiết kế phù hợp, an toàn, sạch đẹp, tạo cơ hội cho trẻ hoạt động.  Tiêu  chí 5: Giáo viên là người trợ  giúp trẻ. Tiêu chí 7: Tận dụng điều kiện, hoàn cảnh, tình  huống thật để dạy cho trẻ. Căn cứ  vào tài liệu bồi dưỡng thường xuyên Module MN 5:   đặc điểm  phát triển thẩm mỹ cho trẻ, những mục tiêu và kết quả  mong đợi ở  trẻ  mầm  non về mặt thẫm mĩ. Giáo dục phát triển thẫm mĩ là một trong năm mặt giáo  dục phát triển toàn diện cho trẻ mầm non, góp phần hình thành những yếu tố  đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ em vào lớp 1. Hiểu được vai trò quan trọng của giáo dục âm nhạc trong quá trình hình  thành nhân cách cho trẻ mầm non, âm nhạc gắn liền với con người từ lúc chào  đời cho đến khi giã từ  cuộc sống. Những tác phẩm âm nhạc được nghe từ  5 Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc
  6. Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 3­4 tuổi tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang thuở bé thường để lại những dấu ấn rất sâu sắc và khá lâu dài trong tình cảm,  nhận thức của con người. Âm nhạc có sức mạnh vô cùng to lớn, thể hiện một   cách tinh tế thế giới nội tâm của con người. Vì vậy tôi đã khảo sát và theo dõi  đề tài: Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 3­4  tuổi tại lớp mầm 3 trường mầm non Cư Pang trong năm học 2017­ 2018. Qua  kết quả nghiên cứu của các đồng nghiệp khác nhận thấy chất lượng giáo dục   âm nhạc được cải tiến rõ rệt: Trẻ hát đúng lời và giai điệu bài hát, trẻ  đã có   sự  hứng thú khi tham gia  hoạt động âm nhạc. Tuy nhiên một số  trẻ  chưa chủ  động sáng tạo tham gia hoạt động âm nhạc, chưa thể hiện tốt cảm xúc trong âm  nhạc. Vì vậy tôi sẽ tìm tòi đưa ra những giải pháp và biện pháp để khắc phục tồn   tại mà đồng nghiệp chưa khắc phục được. II. Thực trạng vấn đề:  Năm học 2018 ­ 2019 tôi được nhà trường phân công chủ  nhiệm lớp  Mẫu giáo 3­4 tuổi với tổng số học sinh 21 cháu sinh, trong đó 14 cháu nữ, 16  trẻ  dân tộc thiểu số. Trong quá trình chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục trẻ  bản  thân tôi đã nhận thấy một số thuận lợi và khó khăn như sau: * Thuận lợi: Phần lớn trẻ mạnh dạn, hồn nhiên, đạt yêu cầu về  chuẩn  phát triển thể chất, phát triển ngôn ngữ  và tình cảm xã hội, biết cảm thụ  cái  hay, cái đẹp trong cuộc sống xung quanh bé.  Giáo viên  yêu nghề  mến trẻ, năng động, sáng tạo,  nắm vững phương  pháp, có trình độ  trên chuẩn, sớm được tiếp cận với các hoạt động giáo dục  mầm non mới, được tham gia vào các lớp học bồi dưỡng chuyên môn của  Phòng Giáo Dục, của nhà trường, sáng tạo trong cách dạy và làm đồ dùng, đồ  chơi. Cả  hai giáo viên được phân công dạy lớp trẻ  Khối chồi trong nhiều   năm, được tiếp thu, tích luỹ  nhiều kinh nghiệm, nên thường cho trẻ làm quen  những tác phẩm âm nhạc mới có hiệu quả và chất lượng hơn trước.  6 Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc
  7. Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 3­4 tuổi tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang Lớp có góc âm nhạc, phù hợp, sáng tạo. Có đủ  diện tích cho trẻ  hoạt  động. Cơ  sở  vật chất của trường ngày một khang trang hơn, Ban giám hiệu   nhà trường trang bị cho lớp tương đối đầy đủ  về  các trang thiết bị  cần thiết:   máy vi tính, loa. Ban giám hiệu luôn gần gũi, động viên, khích lệ, hỗ  trợ  giáo   viên trong công tác giảng dạy. Cha mẹ  học sinh rất nhiệt tình  ủng hộ  khi giáo viên tuyên truyền vận   động, sưu tập đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho các chủ đề. Luôn quan tâm, mong  muốn con em mình vui vẻ, phát triển một cách tốt nhất.  Từ  những thuận lợi  trên, tôi mới có đầy đủ cơ sở để mạnh dạn rèn luyện phát triển ngôn ngữ  âm  nhạc cho trẻ  thông qua hát và vận động theo nhạc. Trẻ  có đủ  điều kiện hòa   mình vào thế giới âm nhạc. * Khó khăn: Đồ  dùng âm nhạc cho trẻ  chưa phong phú, giáo viên chưa  có khả  năng sử  dụng đàn cho trẻ  học hát... Việc tổ  chức các giờ  hoạt động  chung đôi lúc chưa có sự sáng tạo, chưa gây được hứng thú cho trẻ để trẻ thể  hiện được hết khả năng âm nhạc của mình.  Chế  độ  sinh hoạt một ngày của trẻ  diễn ra thường xuyên, liên tục, để  bám sát vào các hoạt động trên thì giáo viên có ít thời gian làm đồ dùng, đồ chơi  tự tạo.  Một số  trẻ  còn nhút nhát chưa mạnh dạn hát và biểu diễn trước đám  đông nên việc giúp trẻ  tự  tin và mạnh dạn hơn cần có biện pháp và có thời   gian.  Để thực hiện tốt đề  tài một số  kinh nghiệm trong tổ chức giáo dục âm  nhạc, đòi hỏi giáo viên phải linh hoạt, sáng tạo trong việc xây dựng kế hoạch   giáo dục, luôn cố gắng tìm tòi, học hỏi và sáng tạo trong tổ chức các  hình thức  giúp trẻ tích cực hoạt động.  Một số phụ huynh còn chưa hiểu được tầm quan trọng của giáo dục âm   nhạc trong đời sống của trẻ, không thích cho trẻ múa hát và chỉ quan tâm việc  7 Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc
  8. Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 3­4 tuổi tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang dạy trẻ  học chữ  và làm toán…do đó sự  phối kết hợp trong vấn đề  giáo dục  còn hạn chế. Vì vậy kết quả đạt được của lớp Mầm 1 năm học 2017­ 2018 kết quả như  sau: Đ ạt Chưa đạt Nội dung Số lượng Tỷ lệ Số lượng Tỷ lệ Trẻ tập trung, hứng thú, tích cực trong  8/25 32% 17/25 68% giờ hoạt động âm nhạc. Trẻ hát rõ lời, đúng giai điệu bài hát. 6/25 24% 19/25 76% Trẻ có khả năng vận động theo nhạc. 9/25 36% 16/25 64% Trẻ mạnh dạn, tự tin tham gia biểu  11/25 44% 14/25 56% diễn văn nghệ. Xuất phát từ những thực tế trên, nhiệm vụ đặt ra là phải làm sao để trẻ  phát triển lĩnh vực thẫm mĩ một cách có hiệu quả đúng với kết quả mong đợi   mà độ tuổi trẻ cần đạt được đó là nhiệm vụ mà giáo viên cần đưa ra các giải   pháp phù hợp với đặc điểm tình hình thực tế của lớp. Bước sang năm học này   tôi thấy mình tích lũy được một số  kinh nghiệm cũng như  đồ  dùng của bộ  môn khi tổ chức cho trẻ làm quen với âm nhạc. Do vậy, tôi muốn áp dụng thử  nghiệm những kinh nghiệm đó để  nâng cao chất lượng cho trẻ  làm quen với   âm nhạc nhằm đạt kết quả tốt trong năm học này. Nhiệm vụ cụ thể như sau: ­ Tạo môi trường âm nhạc để kích thích trẻ tham gia hoạt động.  ­ Đổi  mới  hình  thức,  phương  pháp cho  trẻ hoạt  động  âm nhạc  trong  giờ hoạt  động  có chủ đích. ­ Tổ chức  cho trẻ  hoạt  động  âm nhạc  thông  qua  các hoạt  động  khác. ­ Ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động giáo dục âm nhạc ­ Thực  hiện  tốt  công tác  tuyên  truyền, vận  động  các bậc  cha mẹ học  sinh. 8 Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc
  9. Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 3­4 tuổi tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề:  * Giải pháp 1: Tạo môi trường âm nhạc để kích thích trẻ tham gia   hoạt động.  Do đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi Mẫu giáo, các cháu tuy còn nhỏ  tuổi   nhưng rất thích cái đẹp, màu sắc sặc sỡ, mới lạ. Để  tiến hành hoạt động âm  nhạc có hiệu quả  tôi luôn chú trọng xây dựng môi trường học tập trong và  ngoài lớp để phát huy hết khả năng âm nhạc của trẻ. ­ Môi trường trong lớp: Áp dụng tiêu chí 3: Có đa dạng đồ  dùng, đồ  chơi, nguyên vật liệu cho  trẻ hoạt động, kích thích sự phát triển của trẻ và được sắp xếp hấp dẫn, hợp   lí. Chỉ  số  6: Có đa dạng đồ  dùng, đồ  chơi, nguyên vật liệu cho trẻ  chơi và  hoạt động sáng tạo và lồng ghép tiêu chí xây dựng môi trường tiếng việt cho   trẻ em người dân tộc thiểu số. Tiêu chí 7: Có đồ dùng đồ chơi gần gũi với bản   sắc dân tộc của trẻ, đồ chơi vật thật có nguồn gốc từ tự nhiên.  Vì vậy, tôi luôn cố gắng tạo nhiều đồ dùng, đồ chơi đẹp, hấp dẫn trang   trí xung quanh lớp  để  trẻ  có điều kiện để  thể  hiện khả  năng âm nhạc của   mình, trẻ có thể làm quen, ôn luyện, củng cố và vận dụng phát triển những kỹ  năng âm nhạc qua các trò chơi, các hoạt động sáng tạo làm phát triển khả năng  sáng tạo của trẻ. Tôi luôn chú ý tận dụng diện tích phòng học, góc âm nhạc  một cách phù hợp và chú ý bố  trí, sắp xếp các dụng cụ, đồ  dùng âm nhạc để  tạo môi trường học gần gũi, thoải mái cho trẻ. Cung cấp cho trẻ nhiều nguồn âm thanh: các loại lon, thùng thiếc, thùng  giấy chứa đậu, hột hạt, gạo, các loại đá, các dụng cụ nhà bếp, khối gỗ, chén  bằng sành. Có thể  để  giấy báo hay những loại giấy phế liệu có kích cỡ  lớn,  tạo điều kiện cho trẻ sáng tạo ra các kiểu áo váy... theo ý tưởng cá nhân, phục   vụ chơi vũ hội hóa trang, nhảy múa tự do.  9 Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc
  10. Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 3­4 tuổi tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang Tham   khảo   những   ý   tưởng   làm   nhạc   cụ   âm   nhạc   từ   các   bạn   đồng  nghiệp làm phong phú hơn các dụng cụ âm nhạc. Khuyến khích trẻ tự làm hay   cùng trẻ trang trí một số đồ dùng đồ chơi để vỗ hay gõ đệm bài hát nhằm gây  hứng thú cho trẻ khi sử dụng. Có thể cho trẻ phối hợp chơi với nhóm tạo hình   trang trí váy áo, làm mặt nạ hóa trang.... Trẻ rất thích thú khi được sử dụng đồ  dùng do chính trẻ tạo ra, để thực hiện các hoạt động âm nhạc.  Sưu tầm thể  hiện phong phú các thể  loại băng nhạc thiếu nhi, mầm   non, dân ca... các loại nhạc cụ  dân tộc. Ngoài ra, còn có một số  đồ  dùng   khuyến khích trẻ  sáng tạo trong vận động theo nhạc như: khăn choàng, vòng  đeo tay, hoa đeo tay, bông cổ  vũ... Tất cả  những đồ  dùng, đồ  chơi  trên đều  phải ở trạng thái mở, trẻ dễ dàng lấy và sử dụng. Khi bố trí góc âm nhạc cần  chú ý sao cho  ở  nơi đó tiếng  ồn ào trẻ  tạo ra tại góc  không  ảnh hưởng, làm  phiền đến những hoạt động yên tĩnh ở góc khác. ĐÓ kích thích tính tò mò, ham hiểu biết, lôi cuốn trẻ  vào góc chơi âm  nhạc, tôi luôn chú ý thay đổi chất liệu, những thiết bị tạo âm thanh khác nhau   định kỳ, tạo điều kiện cho trẻ sử dụng tối đa. Tại góc âm nhạc, tôi cũng chú ý tạo điều kiện cho trẻ thể hiện những ý  tưởng, mong muốn của trẻ, đặc biệt phát huy tác dụng của trẻ  hỗ  trợ  nhau,   liên kết với nhau tổ chức các hoạt động mang tính nghệ thuật.  + Môi trường ngoài trời:  Thực hiện quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm  non theo tiêu chí 4: Có các góc/ khu vực hoạt động ngoài trời được quy hoạch,  thiết kế  phù hợp, an toàn, sạch đẹp, tạo cơ  hội cho trẻ  hoạt động. Chỉ  số  8:   Có các góc/ khu vực khác nhau được qui hoạch phù hợp, thân thiện với trẻ.   Khu vực cho trẻ hoạt động ngoài trời có sân bãi sạch sẽ, thoáng mát, đảm bảo  tuyệt đối an toàn cho trẻ.  10 Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc
  11. Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 3­4 tuổi tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang Xây dựng cảnh quan, môi trường hoạt động ngoài lớp rất quan trọng   bởi qua các môi trường giáo dục này sẽ có sự hấp dẫn, kích thích trẻ tham gia   tìm tòi khám phá, bộc lộ khả năng cá nhân. Khi trang trí, tổ chức các hoạt động giáo dục âm nhạc ngoài lớp học, là  một giáo viên, tôi căn cứ  vào mục tiêu giáo dục của từng chủ  đề, đồng thời   tận dụng tối đa môi trường không gian xung quanh lớp học, khai thác các thiết  bị, đồ dùng sẵn có, bổ sung thêm thiết bị, đồ dùng tự làm.  Việc sắp xếp, thay đổi chủ đề được tính toán để bảo đảm tận dụng các  nguyên liệu, hiện vật của các chủ  đề, bảo đảm tính liên kết, dẫn dắt để  trẻ  phát huy trí tưởng tượng…  Ví dụ:  Ở góc vườn cổ  tích, tôi tận dụng khu vực dạy truyện Ba cô gái  để  tiếp tục dạy các bài hát chủ  đề  gia đình như  bài hát Bàn tay mẹ, Bốn anh  em. Tận dụng mô hình kể chuyện Cây tre trăm đốt dạy bài hát chủ đề thế giới  thực vật như  bài Em yêu cây xanh, nghe hát chủ  đề  quê hương đất nước bài  Cây tre Việt Nam... Với việc linh hoạt lồng ghép các hoạt động đã kích thích trẻ  tự  tìm  hiểu, tôi chuẩn bị đồ dùng đồ chơi hấp dẫn cho trẻ sáng tạo từ đó phát hiện ra  các chức năng sử  dụng của đồ  dùng, đồ  chơi, tránh sự  đơn điệu, nhàm chán,  tạo cho trẻ em sự hấp dẫn, mới lạ, giúp cho trẻ dễ tiếp thu bài học và có thể  tham gia thể hiện ý tưởng của mình. Các mảng tường trống cũng được tận dụng để trang trí phù hợp với chủ  đề bé học, từ đó trẻ có thể nhận biết các hoạt động của bé ở  trường qua các  mảng trang trí của cô. Ví dụ: Mảng tường trống đầu tiên vẽ hình ảnh cổng trường bé, dạy các  bài hát chủ  đề  trường mầm non như  Cháu đi mẫu giáo, Ngày vui của bé. Kế  tiếp những mảng tường trống phía sau trang trí nhiều nội dung như  trẻ  đến  trường, cây xanh…để phù hợp làm quen các bài hát ở chủ đề sau. 11 Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc
  12. Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 3­4 tuổi tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang * Giải pháp 2:  Đổi  mới  hình  thức,  phương  pháp cho  trẻ  hoạt  động  âm nhạc  trong giờ hoạt  động  có chủ đích. ­ Để  tổ  chức  giờ  hoạt  động  chung  về  bộ  môn  âm nhạc  đạt  hiệu  quả  cao, người giáo viên cần phải có được các thủ thuật vào bài khác nhau,  phù  hợp  với từng  tiết  dạy âm nhạc được kết hợp với các trò chơi  để  gây  đư ợc  hứng  thú  và  thu  hút  sự  chú  ý  cho  trẻ  vào  giờ  học. Trong quá trình tổ  chức  cho  trẻ  tham  gia  hoạt  động  âm nhạc  trong  giờ  hoạt  động chung  giáo  viên phải  có  được hình thức  tổ  chức  tiết  học  sao  cho  thật  thoải mái, không  gò  ép,  mọi  phương  pháp đưa  ra  phải  phù  hợp  với  khả  năng,  với  nhận  thức  của trẻ và phải có tác dụng phát huy tính tích cực chủ động ở trẻ. Ví dụ: Giờ dạy hát “Cháu yêu bà” tôi kết hợp giới thiệu bài cho trẻ ngay từ  hoạt động ngoài trời: thu hút trẻ đến góc hoạt động “gia đình của bé”,  giới thiệu  những công việc của bà để khơi gợi cho trẻ lòng yêu kính bà. Sau đó bước vào giờ  hoạt động có chủ đích, tôi cho một trẻ hóa trang thành bà với mái tóc bạc phơ đang   ngồi chải tóc, lần lượt các cháu được đến chải tóc cho bà, chăm sóc bà để  trẻ  hứng thú khi vào hoạt động có chủ đích.  ­ Trẻ mầm non đôi lúc hát còn ngọng, sai lời vì thế giáo viên cần chú ý  đến kỹ năng phát âm của trẻ để có sự điều chỉnh và sửa sai rèn luyện cho trẻ.   Đồng thời để có một tiết học sôi nổi và hào hứng ngay từ đầu, giáo viên trước  khi tổ chức hoạt động cũng phải tự luyện giọng hát và nghe hát… để giúp trẻ  cảm thụ âm nhạc một cách chính xác. Ngoài ra, cần kết hợp sử dụng đồ dùng  điện tử hiện đại như: vi tính, máy chiếu, tranh ảnh,…Chuẩn bị tranh vẽ, sưu   tầm tranh ảnh từ họa báo, lịch… có nội dung về hoạt động âm nhạc, nội dung  bài sắp học để trang trí lớp học.  ­ Sử dụng dụng cụ âm nhạc trong tiết học để thêm phần sinh động, bởi  vì đồ chơi là nhu cầu tự nhiên không thể thiếu đối với cuộc sống của trẻ.  12 Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc
  13. Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 3­4 tuổi tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang Ví dụ: Khi thực hiện các hoạt động âm nhạc mà trọng tâm là vận động.   Ngoài các dụng cục thường có như phách tre, xắc xô tôi còn sử dụng các dụng  cụ âm nhạc mới sinh động hơn như bàn đá, đàn tơ rưng bằng tre nhỏ, vỏ hộp  sữa làm trống cơm. Khi thực hiện các hoạt động âm nhạc mà trọng tâm là biểu diễn tôi  trang trí làm sân khấu, nơ, mũ múa, dụng cụ  âm nhạc tùy theo chủ  đề.  Tùy  theo từng nội dung trọng tâm của hoạt động âm nhạc mà chúng ta lựa chọn và  chuẩn bị nội dung linh hoạt để tổ chức. ­ Theo chương trình mục tiêu giáo dục mầm non, hoạt động âm nhạc   cho trẻ cần đảm bảo các nội dung: Ca hát, vận động theo nhạc, nghe nhạc và  trò chơi âm nhạc. Cách thức tổ chức các hoạt động âm nhạc phải thể hiện sự  mềm dẻo, linh hoạt dựa trên thực tế nhóm lớp và đặc điểm tâm lý trẻ, để trẻ  được thoải mái vận động, nhanh nhẹn, tự  tin hơn. Chúng ta có thể  lựa chọn  hoạt động đan xen tùy theo hứng thú của trẻ. Trong giờ  hoạt động âm nhạc   cần cho trẻ làm quen với một số bài hát khác, phù hợp với nội dung bài dạy và   lứa tuổi, bài hát có thể do cô sáng tác hoặc sưu tầm. Ví dụ:  Trong giờ dạy trẻ  hát vận động cô có thể  đưa trò chơi xen kẽ  giữa các nội dung để  thay đổi không khí cho trẻ  như  dạy hát vận động rồi   đến trò chơi sau đó mới đến phần nghe hát, trò chơi  giúp trẻ luyện tai nghe  nhạc, củng cố ca hát, tạo cảm giác nhịp điệu, phát triển năng khiếu âm nhạc,  trò chơi giúp trẻ hứng thú hơn khi đến với hoạt động tiếp theo. Các yếu tố đó  góp phần làm cho trẻ cảm thụ âm nhạc tốt hơn. Trò chơi “Ô cửa bí mật”: Trò chơi giúp trẻ  được ôn luyện các bài hát,  tạo cho trẻ mạnh dạn lên biểu diễn và mong muốn được khám phá những bí   mật bên trong ôcửa.                         13 Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc
  14. Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 3­4 tuổi tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang ­ Chuẩn bị: Các loại đồ dùng, đồ chơi phù hợp theo từng chủ đề ở phía   sau những ô cửa, thùng các ­ tông sơn màu để làm ô cửa và một số  đồng tiền   vàng để tặng cho trẻ. ­ Cách chơi : Chia trẻ làm 2 đội, 2 đội trưởng lên oẳn tù tì để tìm ra đội  nào chơi trước. Có từ  4 ­ 6 ô cửa được đánh dấu theo thứ  tự  từ  1 đến 6, đội  nào chơi trước sẽ chọn bất kỳ một ô cửa, nếu ô cửa được mở  ra, bên trong ô  cửa có đồ dùng đồ chơi gì thì đội đó phải hát một bài nói về hình ảnh đó. Mở  ô cửa số  3 có con mèo thì hát một bài hát nói về  con mèo như: “Ai cũng yêu  chú mèo” hay “Thương con mèo”... Một giờ học âm nhạc cô xây dựng theo các cách khác nhau, mỗi giờ học  chọn một phần trọng tâm chủ  yếu trong một hoạt động. Trong giờ  học, giáo  viên chú ý khen những trẻ  hát đúng, hát hay, vận động thành thạo theo lời ca   nhằm khuyến khích trẻ  học tốt hơn. Tuyệt đối không chê trẻ  mà phải tôn  trọng trẻ, nhẹ  nhàng sửa sai đối với những trẻ  thực hiện chưa đúng. Hoạt  động dạy học là một bộ phận của quá trình giáo dục. Do đó, nội dung các bài  dạy không chỉ  đơn thuần là hoàn thiện nội dung cần dạy cho trẻ  mà còn là   phương tiện giáo dục. Vì vậy, giáo viên phải chú ý quan sát, nhận xét xem  trong quá trình học tập trẻ có chủ động tham gia các hoạt động một cách hứng   thú hay không và trẻ  được trải nghiệm điều gì? Tìm hiểu nguyên nhân vì sao  trẻ không hoà đồng cùng bạn để có hướng giải quyết tình huống, tìm cách đưa   trẻ  hoà nhập với bạn bè, dần cho trẻ  quan tâm,  thích thú với các hoạt động  âm nhạc. * Giải pháp 3:  Tổ  chức  cho  trẻ  hoạt  động  âm nhạc  thông  qua  các hoạt  động  khác. Như  chúng ta đã biết một ngày của trẻ   ở  trường mầm non trẻ  được  tham gia vào rất nhiều các hoạt động. Thông qua các hoạt động này giáo viên  có thể tổ chức cho trẻ tham gia các hoạt động âm nhạc.  14 Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc
  15. Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 3­4 tuổi tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang ­ Vào giờ  đón trẻ: khác với những cách làm trước đây, khi đón trẻ  tôi   sắp xếp sẵn những dụng cụ âm nhạc mới lạ  ở  lối vào như  đàn đá, trống cái,  đàn tre…để  trẻ  tự  do sử  dụng. Sau đó hẹn trẻ  sẽ  tìm hiểu vào giờ  học tiếp   theo. ­ Trong giờ hoạt động ngoài trời: Trước khi cho trẻ  tìm hiểu về bài hát  tôi sẽ  chuẩn bị  những góc minh họa cho bài hát tại góc địa phương, góc trải   nghiệm. Ví dụ: Góc địa phương hôm nay chuẩn bị những chiếc chũm, chọe của   người ê đê, những bộ  quần áo thổ  cẩm, tôi sẽ  gợi ý cho trẻ  tìm hiểu bài Hát   với bạn Tây nguyên. ­ Tích hợp với các môn học khác: Âm nhạc có thể lồng ghép tích hợp dễ  dàng với các bộ  môn khác để  đem lại hiệu quả  cao cho tiết dạy. Tùy từng   hoạt động mà tích hợp nhẹ  nhàng, phù hợp nhất đảm bảo mục tiêu của tiết   dạy. Ở các bộ môn khác thì giáo viên có thể tích hợp dễ dàng như ở phần hoạt  động mở đầu, hoạt động trọng tâm hay là hoạt động kết thúc thường đan xen   âm nhạc rất nhẹ nhàng tạo hứng thú hơn trong tiết học bên cạnh đó còn cũng   cố các bài hát đã học. Ví dụ: Chủ đề Tiết giáo dục thể chất, chủ đề Gia đình, đề tài Bật chụm  tách chân qua 7 ô. Trong phần khởi động giáo viên sẽ  sử  dụng bài Nhà mình   rất vui cho trẻ tập các động tác khởi động: xoay cổ  tay, chân, đi kiễng gót....  Phần bài tập phát triển chung thì sẽ  sử  dụng bài nhạc Ba ngọn nến lung linh  kết hợp các động tác tay, chân, bụng, bật. Phần vận động cơ  bản có thể  mở  nhạc không lời trong chủ đề. ­ Vào giờ hoạt động góc: Mỗi tuần chỉ có một giờ hoạt động làm quen  âm nhạc, trong khi hàng ngày trẻ đều được hoạt động ở  các góc, vì vậy việc  hướng dẫn trẻ  hoạt động theo nhạc thông qua các giờ  hoạt động góc cũng là  biện pháp rất cần thiết. Phương pháp này nhằm phát triển ở trẻ cảm giác nhịp  15 Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc
  16. Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 3­4 tuổi tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang điệu về âm nhạc, qua đó giúp trẻ thể hiện nhịp điệu âm nhạc bằng chính hoạt   động của mình. Trẻ  có thể  cảm nhận và tự  vận động theo ý thích của mình.   Cho nên tôi đã khuyến khích trẻ vận động dưới nhiều hình thức trong giờ hoạt  động góc nhằm mục đích hõ trợ cho hoạt động âm nhạc. Ví dụ:  Góc xây dựng xây dựng các mô hình vườn nhà bé, ngã tư đường phố để  dạy các bài hát chủ đề gia đình, chủ đề giao thông. Góc âm nhạc: giao  trách  nhiệm cho trẻ chuẩn bị các tiết mục văn nghệ  hát khi mừng công trình của các chú công nhân xây dựng khi hoàn thành, hát mừng   sinh nhật ở góc gia đình, hát mừng ngày lễ 20/11, ngày 22/12, ngày 8/3… Góc tạo hình: làm các sản phẩm nơ, hoa cột tay bằng dây ruy­ban, làm  những chiếc gùi bằng xốp để biểu diễn các điệu múa của người đồng bào dân   tộc. Góc phân vai: cho trẻ đóng vai làm người thợ trang điểm, hóa trang cho  các nhân vật trong bài hát. Việc cho trẻ vận động theo nhạc ở hoạt động góc chủ yếu giúp trẻ biết  hưởng ứng cảm xúc bằng chính những phản ứng của cơ thể sao cho phù hợp   với nhịp điệu âm nhạc, không nhất thiết yêu cầu trẻ phải vận động giống như  cô. ­ Vào hoạt động chiều tôi cho trẻ luyện tập bằng cách thi hát tăng cô;  ̣ tổ  chức  thi  bình  chọn  ca  sĩ  tài  ba  của  lớp...cô mở nhac cho tre yêu, tre nhut nhat ̣ ̉ ́ ̉ ́ ́  ̣ ̀ ́ ̀ ́ ̣ ́ ̉ ̀ ̉ ́ ̣ ̣ nghe nhac va hat cung cô cac ban kha, gioi cô yêu câu tre mua phu hoa cho bai hat. ̀ ́ ́ ̣ ưng chu đê tôi th Vi du: T ̀ ̉ ̀ ương g ̀ ợi y tre nhut nhat, tre yêu vê nha hat, tre kha ́ ̉ ́ ́ ̉ ́ ̀ ̀ ́ ̉ ́  ̉ ̀ ́ ́ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̀  gioi thi hat mua đê tăng me nhân ngay lê 3/8, hay tăng ông, ba cha me trong chu đê ̀ ̃ ̀ gia đinh… ̀ 16 Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc
  17. Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 3­4 tuổi tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang ­ Tổ  chức tốt hoạt động âm nhạc cho trẻ  trong ngày hội, ngày  lễ: Hội  thi Aerobic cấp huyện năm 2018­2019 là một sân chơi bổ ích cho trẻ, để trẻ có  cơ hội tiếp xúc nhiều hơn và thể hiện mình trong âm nhạc. Có thể nói các hoạt động ngoại khóa đặc biệt là việc tổ chức hiệu quả  các ngày hội, ngày lễ cho trẻ là một hình thức giáo dục hiệu quả và sinh động  nhất, giúp trẻ được hứng thú, tích cực tham gia biểu diễn văn nghệ. Thông qua  đó tạo cho trẻ  niềm phấn khởi, vui vẻ, những cảm xúc mới mẻ, tăng cường  khả  năng cảm  thụ  âm nhạc, mở  rộng nhận thức cho trẻ. Ngày lễ, hội là cơ  hội cho giáo viên và trẻ trong toàn trường giao lưu, hiểu biết nhau hơn, tạo cơ  hội cho trẻ nâng cao các kỹ năng hoạt động nghệ thuật. Trẻ hiểu thêm những   điều mới lạ chỉ có trong ngày hội, ngày lễ, đồng thời củng cố những điều trẻ  đã lĩnh hội được. Với quan điểm như  vậy nên tôi thống nhất với các cô giáo   và ban phụ huynh lớp từ đầu năm học lên kế hoạch hoạt động ngoại khóa cho   các con. Tôi đặc biệt chú  ý đến các ngày lễ  hội: Ngày khai giảng năm học  mới, Tết Trung Thu, 20/10, 20/11,  Tết Nguyên Đán,  ngày 8/3, tổng kết năm  học.... với mỗi ngày hội chúng tôi cố  gắng sử  dụng   một hình thức tổ  chức  riêng như  tổ  chức trong lớp, dưới sân trường hay hội trường nhằm lôi cuốn,  hấp dẫn trẻ  tích cực tham gia hoạt động biểu diễn văn  nghệ.  Hiểu được ý  nghĩa hoạt động âm nhạc trong ngày hội, ngày lễ. Hàng ngay, tôi luôn chú ý  thường xuyên rèn những kỹ  năng vận động theo nhạc. Khi nhà trường có kế  hoạch tổ chức tôi lựa chọn các nội dung phù hợp để luyện tập, chuẩn bị trang  phục cho trẻ. Khi biểu diễn tôi nhận thấy ở trẻ rất hào hứng, tự tin, có ý thức  trong khi biểu diễn. Trong các ngày lễ hội, trường tôi có mời ban đại diện cha mẹ học sinh  của lớp và bố  mẹ  của các bé đến dự. Nhận thấy nhiều phụ  huynh rất phấn   khởi về kết quả của con mình. Điều này có tác dụng rất lớn đến việc thu hút  phụ  huynh đưa con đến trường và lòng tin  đối với nhà trường. Trong các  chương trình văn nghệ, trẻ  rất hào hứng, mạnh dạn, tự  tin tham gia vào các  17 Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc
  18. Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 3­4 tuổi tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang hoạt động âm nhạc, trẻ  thích biễu diễn và say mê với âm nhạc. Đây cũng là   lúc để trẻ phát huy năng khiếu của mình và là một hình thức tuyên truyền rất  lớn về  ngành học mầm non. Trẻ rất thích tự  làm và được khen, giúp trẻ  phát  triển trí tuệ, nhanh nhẹn, hồn nhiên, tự  tin trước mọi người và cảm nhận  được vẻ đẹp, cái hay của âm nhạc. * Giải pháp 4: Ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động giáo dục  âm nhạc ­ Để  nâng cao được hoạt động âm nhạc và tăng cường tài liệu hấp dẫn   phong phú phục vụ  cho trẻ  hoạt động âm nhạc.  Việc  ứng dụng công nghệ  thông tin vào trong giảng dạy  ở cấp học Mầm non làm đa dạng hóa hình thức  dạy học. Vào mỗi giờ  hoạt động giáo dục âm nhạc tôi  ứng dụng công nghệ  thông tin xuyên suốt vào tiết dạy để đạt được hiệu quả cao sau giờ dạy. Ví dụ: khi dạy hát Bài Cô và mẹ chủ  đề  Trường mầm non, khi vào bài  tôi cho trẻ xem clip câu chuyện “Một ngày của mẹ”, sau đó ở hoạt động trọng   tâm tôi sử dụng đan xen các hình ảnh, đoạn nhạc nối tiếp trình chiếu trên slide  để  dạy hát. Sau mỗi phần thể  hiện của các đội lồng ghép tiếng vỗ  tay trên   màn hình chiếu để  khuyến khích trẻ  thể  hiện.  Ở  phần trò chơi âm nhạc tôi   tạo slide ô cửa bí mật, trẻ mở ô cửa và xem clip ngắn về nội dung bài hát cần  thể hiện. Ngoài ra,  tôi thường xuyên vào các trang web như: youtube.com, blog   socnhi.com, nhạc của tui.vn, zing me.mp3 …. Để  tìm các tư  liệu phù hợp với   nội dung bài dạy sau đó làm các hiệu ứng với hình ảnh, ảnh động, sdile show,   video clip … kết hợp với các phần mềm: powerpoint, auditions CS6, photoshop   … để xử lý hình ảnh, cắt nhạc và sử dụng trong bài dạy sao cho sinh động mà  vẫn đảm bảo phù hợp với lứa tuổi và chủ đề chủ điểm. Ví dụ: Ở chủ đề “Thế giới động vật” dạy bài hát “Đố bạn” có thể kết   hợp cho trẻ xem clip “Thế giới động vật” tương ứng với mỗi câu hát, đến câu  18 Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc
  19. Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 3­4 tuổi tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang hát về con vật nào thì trẻ xem hình ảnh tương ứng về con vật đó… Trẻ có thể  vừa hát vừa bắt chước các hành động của con vật như: Khỉ, voi, gấu… Tiết  học của trẻ sẽ thêm vui nhộn và sinh động hơn. ­ Với những bài hát nghe thuộc làn điệu dân ca, cô có thể  cho trẻ  xem   hình  ảnh, clip về  những cuộc thi hát dân ca, hát đối, hát quan họ   ở  hội Lim.  Khi trẻ được trực tiếp xem các đoạn video clip trẻ sẽ hứng thú và có cảm xúc  hơn với những làn điệu dân ca đó. Ví dụ: Với những bài hát của đồng bào các dân tộc, tôi đưa hình ảnh về  các lễ hội của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên… ­ Với các bài hát về Bác Hồ, khi nghe bài hát “Ai yêu nhi đồng bằng Bác  Hồ Chí Minh” kết hợp cho trẻ xem các hình ảnh, clip về Bác Hồ với các cháu   thiếu nhi… trẻ sẽ thấy Bác Hồ rất hiền từ giống như một người ông rất gần   gũi với các cháu, cũng qua đó cho trẻ biết Bác Hồ là vị lãnh tụ của nước ta. Từ  đó giáo dục trẻ sự tôn kính, lòng biết ơn và tình yêu đối với Bác. ­ Với những trò chơi âm nhạc, tôi sưu tầm những âm thanh gần gũi  trong thực tế như các hiện tượng thiên nhiên: Tiếng suối chảy róc rách, tiếng  mưa rơi rì rào, tiếng gió thổi vi vu, tiếng chim hót véo von… Những âm thanh   trong cuộc sống như tiếng còi tàu, tiếng ô tô, tiếng gà gáy…để phát triển nhạy   cảm và tai nghe cho trẻ. Giúp trẻ  được thay đổi không khí mới, hấp dẫn trong giờ học, tạo cho   trẻ  niềm hứng thú, hăng say tích cực tham gia vào hoạt động, làm cho hiệu  quả giáo dục cao. Đặc biệt giúp giảm bớt đồ  dùng không cần thiết, giảm bớt  sức lao động của giáo viên và giảm bớt chi phí.     Ví dụ: Khi dạy trẻ  vân động theo nhạc bài “Chú bội đội” của tác giả  Hoàng Hà, tôi chọn trên mạng Internet một số hình ảnh về các chú bộ đội hành  quân, tập bắn, đứng gác ngoài đảo... lưu trong máy vi tính. Khi tiến hành tiết   học tôi cho trẻ quan sát hình ảnh trên máy vi tính, để tạo hứng thú và khơi gợi   19 Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc
  20. Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 3­4 tuổi tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang hình  ảnh đẹp, hình thành ở trẻ tình cảm yêu quê hương đất nước, con người.   Qua hình thức giới thiệu của cô kết hợp với được nghe giai điệu âm nhạc sẽ  là yếu tố  ban đầu của tư  duy logic cho quá trình cảm nhận nghệ  thuật, giúp  trẻ thể hiện tốt hơn trong hoạt động âm nhạc.       Để dạy trẻ tôi không chỉ sưu tầm trên mạng Internet mà tôi còn tìm các  trò chơi trong phần mềm cài đặt để  dạy trẻ cho phù hợp với bài học như  trò   chơi “Nốt nhạc vui, nghe thấu hát tài, tiếng hát ở đâu....” Ví dụ: Dạy múa bài “Cháu yêu cô chú công nhân”  của tác giả  Hoàng  Văn Yến. Để chuẩn bị cho bài giảng, ý tưởng của tôi tạo cho trẻ hứng thú và   khơi gợi tình cảm của cháu đối với cô chú công nhân  bằng cách cho trẻ  xem  video clip hình ảnh cô chú công nhân đang làm việc, cho trẻ xem các bạn múa   hát trên mạng, khi dạy có thể cho xem trên đầu đĩa ti vi hoặc dùng máy vi tính   để  mở.  Ứng  dụng công nghệ  thông tin vào giảng dạy như  vậy, tôi thấy các   cháu thích thú khi được thay đổi không khí, có ý thức, say sưa và tích cực vào  hoạt động theo nhạc. * Giải pháp 5: Thực  hiện  tốt  công tác  tuyên  truyền, vận  động  các  bậc  cha mẹ học sinh. Thông qua các buổi  họp  lớp,  trong giờ đón  trả trẻ,  tôi thực hiện  công  tác  tuyên truyền tới các bậc cha m ẹ  học sinh  để cha mẹ nhận thức đầy đủ  hơn  về  ý  nghĩa  và  tầm  quan trọng  của  hoạt  động âm nhạc đối  với sự  phát  triển và sự hình thành nhân cách của trẻ. Vận  động  các  bậc  cha mẹ  học sinh  hỗ  trợ  về  nguyên  vật  liệu,  phế  liệu sẵn có để làm dụng cụ âm nhạc. 20 Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2