intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao chất lượng dạy học trong trường MN Tam Đồng

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:23

7
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến "Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao chất lượng dạy học trong trường MN Tam Đồng" được hoàn thành với mục tiêu nhằm phát triển cho trẻ khả năng tương tác với thiết bị điện tử, khả năng tự kiểm soát, biết cách ứng xử, có kiến thức cơ bản vững vàng về công nghệ thông tin. Trẻ Tự tin, thoải mái, tiếp thu nhanh, luôn hứng thú trong mọi hoạt động và có kỹ năng sử dụng thiết bị an toàn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao chất lượng dạy học trong trường MN Tam Đồng

  1. MỤC LỤC A. ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................. 1 I. Lý do chọn đề tài........................................................................................... 1 1. Cơ sở lý luận ............................................................................................... 1 2. Cơ sở thực tiễn ............................................................................................ 1 II. Mục đích nghiên cứu .................................................................................. 2 III. Phạm vi nghiên cứu. .................................................................................. 2 IV. Đối tượng nghiên cứu. ............................................................................... 2 V. Thời gian nghiên cứu . ................................................................................ 2 VI. Phương pháp nghiên cứu. ......................................................................... 2 B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ.................................................................................. 3 I. Những nội dung lý luận liên quan trực tiếp đến đề tài nghiên cứu ......... 3 1. Thuận lợi ..................................................................................................... 3 2. Khó khăn ..................................................................................................... 4 3. Số liệu điều tra trước khi thực hiện: ........................................................... 4 II. Đề xuất một số biện pháp. .......................................................................... 4 1. Biện pháp 1: Tự học tập nâng cao kỹ năng của bản thân làm video ......... 4 2. Biện pháp 2: Tận dụng tối đa các trang thiết bị cần thiết .......................... 7 3. Biện pháp 3: Xây dựng kho tư liệu điện tử, khai thác tư liệu ..................... 8 4. Biện pháp 4: Xây dựng mục tiêu kế hoạch ứng dụng CNTT. .................. 11 5. Biện pháp 5: Tuyên truyền, phối kết hợp với các bậc phụ huynh ............ 12 C. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ. ............................................................. 13 I. Kết luận. ...................................................................................................... 13 1. Về phía trẻ. ................................................................................................ 14 2. Về phía giáo viên. ..................................................................................... 14 3. Đối với phụ huynh: ................................................................................... 14 II. Khuyến nghị. ............................................................................................. 14 1. Đối với nhà trường: .................................................................................. 14 2. Đối với Phòng giáo dục: ........................................................................... 15
  2. 1 A. ĐẶT VẤN ĐỀ I. Lý do chọn đề tài 1. Cơ sở lý luận Nằm trong hệ thống giáo dục quốc dân, ngành giáo dục mầm non là mắt xích đầu tiên trong việc thực hiện nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực CNTT và đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào giảng dạy. CNTT phát triển đã mở ra những hướng đi mới cho ngành giáo dục trong việc đổi mới phương pháp và hình thức dạy học. CNTT phát triển mạnh kéo theo sự phát triển của hàng loạt các phần mềm giáo dục và có rất nhiều những phần mềm hữu ích cho người giáo viên mầm non như Bộ Office, Lesson Editor/ Violet, Active Primary, Flash, Photoshop, Converter, Kispix, Kismas, Camtasia, canva,… Các phần mềm này rất tiện ích và trở thành một công cụ đắc lực hỗ trợ cho việc thiết kế giáo án điện tử và giảng dạy trên máy tính, máy chiếu,…vừa tiết kiệm được thời gian cho người giáo viên mầm non, vừa tiết kiệm được chi phí cho nhà trường mà vẫn nâng cao được tính sinh động, hiệu quả của giờ dạy. Nếu trước đây giáo viên mầm non phải rất vất vả để có thể tìm kiếm những hình ảnh, biểu tượng, đồ dùng phục vụ bài giảng thì hiện nay với ứng dụng CNTT giáo viên có thể sử dụng Internet để chủ động khai thác tài nguyên giáo dục phong phú, chủ động quay phim, chụp ảnh làm tư liệu cho bài giảng điện tử. Chỉ cần vài cái “nhấp chuột” là hình ảnh những con vật ngộ nghĩnh, những bông hoa đủ màu sắc, những hàng chữ biết đi và những con số biết nhảy theo nhạc hiện ngay ra với hiệu ứng của những âm thanh sống động ngay lập tức thu hút được sự chú ý và kích thích hứng thú của học sinh vì được chủ động hoạt động nhiều hơn để khám phá nội dung bài giảng. 2. Cơ sở thực tiễn Năm học 2023-2024 tôi được nhà trường phân công phụ trách lớp 4 tuổi A2 với 28 trẻ. Trẻ mầm non đang trong giai đoạn phát triển mạnh về thể chất, tinh thần và trí tuệ. Lúc này trẻ rất tò mò, thích tìm tòi khám phá mọi thứ xung quanh. Nhưng cũng chính thời điểm này trẻ lại còn non nớt chưa thể tự mình tìm hiểu vấn đề mà chưa có sự hướng dẫn của người lớn. Trên thực tế trẻ có thời gian ở trường với cô giáo 8-9 tiếng mỗi ngày, nên trẻ chịu ảnh hưởng rất nhiều của cô giáo. Trẻ lại rất thích xem phim hoạt hình với các hình ảnh ngộ nghĩnh màu sắc sặc sỡ, sự linh hoạt “động” của các nhân vật sẽ tạo cho trẻ sự thích thú, trẻ sẽ tập trung chú ý, giờ hoạt động sẽ đạt kết quả cao nhất. Là giáo viên trường Mầm non tôi nhận thấy việc cho trẻ tiếp cận với công nghệ và ứng dụng CNTT vào trong giảng dạy có ý nghĩa và có tác dụng to lớn trong giáo dục nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện như: trí tuệ, đạo đức, thẩm mĩ…Mặt khác, ứng dụng CNTT còn giúp trẻ hứng thú trong học tập, vui chơi và vận dụng sự hiểu biết và khả năng của trẻ vào Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao chất lượng dạy học trong trường MN Tam Đồng
  3. 2 hoạt động hằng ngày. Điều này làm tôi suy nghĩ cố gắng tìm tòi mọi biện pháp như soạn giáo án điện tử, sáng tác trò chơi điện tử, sưu tầm trò chơi vận dụng vào các hoạt động hằng ngày nhằm kích thích trẻ tự nguyện tham gia vào hoạt động một cách tích cực, nhẹ nhàng thoải mái. Để trẻ ngày càng hứng thú tìm hiểu, khám phá cũng như tự tin hơn tôi quyết định chọn đề tài: “Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao chất lượng dạy học trong trường MN Tam Đồng” với mong muốn đưa những hình thức mới lạ, hấp dẫn tới trẻ, để tiếp thu cách dễ dàng đạt hiệu quả tốt. II. Mục đích nghiên cứu * Đối với giáo viên: Nhận thức sâu sắc về việc ứng dụng của công nghệ thông tin, xác định kỹ năng cơ bản cần dạy trẻ 4-5 tuổi. Đổi mới hình thức, phương pháp giáo dục trẻ, sáng tạo đồ dùng đồ chơi để tạo hứng thú cho trẻ, sáng tạo để lồng ghép các phần mềm ứng dụng cho trẻ nhằm hình thành cho trẻ những thói quen tốt tương tác với máy tính * Đối với học sinh: Phát triển cho trẻ khả năng tương tác với thiết bị điện tử, khả năng tự kiểm soát, biết cách ứng xử, có kiến thức cơ bản vững vàng về công nghệ thông tin. Trẻ Tự tin, thoải mái, tiếp thu nhanh, luôn hứng thú trong mọi hoạt động và có kỹ năng sử dụng thiết bị an toàn. * Đối với phụ huynh học sinh: Hiểu được tầm quan trọng của việc phát triển CNTT trong việc chăm sóc giáo dục trẻ tại nhà. Phối hợp với giáo viên tạo mọi điều kiện thuận lợi để giáo dục trẻ. III. Phạm vi nghiên cứu. - Đề tài của tôi được nghiên cứu và áp dụng tại lớp 4 tuổi A2 trường Mầm non Tam Đồng. IV. Đối tượng nghiên cứu. - Trẻ 4-5 tuổi. V. Thời gian nghiên cứu . - Từ ngày: 20/09/2023: Đăng ký đề tài làm đề cương - Tháng 10/ 2023: Nghiên cứu cơ sở lý luận - Tháng 11/2023: Nghiên cứu thực trạng - Tháng 1/ 2024: Đề xuất cách tổ chức hoạt động - Tháng 2/2024: Thử nghiệm - Tháng 3/2024: Hoàn thiện VI. Phương pháp nghiên cứu. - Phương pháp trò chuyện . Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao chất lượng dạy học trong trường MN Tam Đồng
  4. 3 - Phương pháp quan sát - Phương pháp đàm thoại. - Phương pháp thực hành trên trẻ. - Phương pháp điều tra khảo sát. - Phương pháp thực nghiệm - Phương pháp thống kê toán học - Phương pháp phân tích . - Phương pháp thực nghiệm. B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Những nội dung lý luận liên quan trực tiếp đến đề tài nghiên cứu Đối với ngành giáo dục nói chung đặc biệt là Giáo dục Mầm non nói riêng việc ứng dụng CNTT là phương tiện rất hữu ích góp phần đổi mới và nâng cao chất lượng học tập. Việc áp dụng CNTT trong chăm sóc-giáo dục trẻ được ưu tiên hàng đầu của Ngành Giáo dục Mầm non. Trong những năm vừa qua việc áp dụng CNTT về chăm sóc giáo dục trẻ đã gặt hái được nhiều thành công lớn, CNTT phát triển đã mở ra hướng đi mới cho nền giáo dục Mầm non trong việc đổi mới phương pháp dạy học tích cực hơn, CNTT phát triển mạnh mẽ đã phát minh ra được nhiều phần mềm thú vị dành cho trẻ vui học rất bổ ích như: Phần mềm Kidsmart, Nutrikids, Happy Kids,… Bên cạnh đó còn rất nhiều phần mềm dành cho giáo viên soạn giảng và thiết kế bài dạy như: Powerpoint, Violet, Lectermasker, camtasia,… giáo viên có thể soạn giảng bài trên máy tính, máy chiếu, vừa tiết kiệm được thời gian mà hình ảnh mang đến cho trẻ rất sống động và dễ thương, tiết học thú vị hơn cho trẻ. Là giáo viên trường Mầm Non tôi cũng đã nhận thấy được việc cho trẻ tiếp cận với công nghệ và ứng dụng CNTT vào trong giảng dạy có ý nghĩa và có tác dụng to lớn trong giáo dục nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện như: trí tuệ, đạo đức, thẩm mĩ…Mặt khác, ứng dụng công nghệ thông tin còn giúp trẻ hứng thú trong học tập, vui chơi và vận dụng sự hiểu biết và khả năng của trẻ vào hoạt động hằng ngày. Điều này làm tôi suy nghĩ cố gắng tìm tòi mọi biện pháp như soạn giáo án điện tử, sáng tác trò chơi điện tử, sưu tầm trò chơi vận dụng vào các hoạt động hằng ngày nhằm kích thích trẻ tự nguyện tham gia vào hoạt động một cách tích cực, nhẹ nhàng thoải mái. Để trẻ ngày càng hứng thú tìm hiểu, khám phá cũng như tự tin hơn tôi quyết định chọn đề tài:“Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao chất lượng dạy học trong trường MN Tam Đồng” để làm đề tài nghiên cứu trong năm học này. 1. Thuận lợi - Nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo đã xây dựng cơ sở vật chất, phòng học khang trang, sạch đẹp; nhà trường đầu tư về trang thiết bị đồ dùng, đồ Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao chất lượng dạy học trong trường MN Tam Đồng
  5. 4 chơi tương đối đầy đủ. Bên cạnh đó, lớp luôn nhận được sự quan tâm của Ban giám hiệu nhà trường về chuyên môn, luôn tạo mọi điều kiện để hoàn thành tốt nhiệm vụ. - Được bồi dưỡng kiến thức tin học qua các buổi sinh hoạt chuyên môn. Bồi dưỡng qua các buổi chuyên đề trường tổ chức. - Trong thời gian qua nhà trường đã tạo điều kiện cho tôi đi tập huấn các lớp tin học về CNTT do phòng giáo dục tổ chức. Đồng thời tôi cũng không ngừng học tập, tìm hiểu về những phần mềm đồ họa khác để lấy thêm kiến thức cũng như sưu tầm hình ảnh đẹp phục vụ cho việc thiết kế bài giảng sinh động hấp dẫn. Bên cạnh đó, tôi cũng rất may mắn được sự đồng tình và giúp đỡ, động viên nhiệt tình của Ban giám hiệu nhà trường và của bạn bè đồng nghiệp. Thời gian sống và làm việc trong môi trường giáo dục được gắn bó với đồng nghiệp, thương yêu học sinh, thực sự đã mang lại cho tôi cảm hứng và nhiệt huyết để nâng cao chất lượng giảng dạy trong từng hoạt động nói chung và những khám phá về tin học nói riêng - Được bố trí là 2 giáo viên trên lớp theo đúng điều lệ trường Mầm non, giáo viên đều có trình độ trên chuẩn, luôn có tinh thần học tập để nâng cao trình độ chuyên môn. Tham gia đầy đủ các lớp kiến tập chuyên môn của trường cũng như phòng giáo dục đào tạo tổ chức. - Phụ huynh đã có sự quan tâm đến học tập và chăm sóc giáo dục trẻ. 2. Khó khăn - Lớp có 28 trẻ, số trẻ nhận thức khác nhau, điều kiện khác nhau. Không phải nhà trẻ nào cũng có đầy đủ các thiết bị thông minh để hỗ trợ học tập. Nên việc truyền đạt kiến thức đôi khi còn gặp nhiều khó khăn. - Điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều hạn chế, 1 số trẻ nhà không có mạng internet. Có trẻ không có máy tính hay điện thoại thông minh nên rất bất cập trong việc tương tác với giáo viên. - Một số phụ huynh do công việc bận rộn chưa quan tâm đến việc học tập cũng như chăm sóc giáo dục trẻ.. 3. Số liệu điều tra trước khi thực hiện: - Sau nghiên cứu qua tư liệu, hình ảnh, sách báo và qua thời gian quan sát trẻ hoạt động tạo hình tại nhà. Tôi đã tiến hành khảo sát trẻ trong lớp đầu năm học 2023 - 2024, kết quả khảo sát 28 trẻ trong lớp, cụ thể như sau: (Minh chứng 1 - Bảng khảo sát đầu năm) II. Đề xuất một số biện pháp. 1. Biện pháp 1: Tự học tập nâng cao kỹ năng của bản thân làm video bài giảng tuyên truyền đến phụ huynh. Để có 1 video sinh động và hấp dẫn tôi đã tốn rất nhiều công sức.Tôi lên kế hoạch về các phân đoạn quay sau đó sử dụng điện thoại thông minh phối hợp các Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao chất lượng dạy học trong trường MN Tam Đồng
  6. 5 phần mềm để làm thành video hoàn chỉnh. Tôi đã học cách sử dụng thành thạo phần mềm Capcut trên điện thoại thông minh tiết kiệm chi phí và thời gian làm video mà vẫn đáp ứng đày đủ chất lượng của video chuyên nghiệp. CapCut là một ứng dụng chỉnh sửa video vô cùng tốt và được nhiều người sử dụng hiện nay. Trong ứng dụng này có rất nhiều công cụ chỉnh sửa video giúp video của chúng ta trở lên đẹp hơn. Đặc biệt, CapCut còn cho phép người dùng tạo video từ những tấm ảnh trên điện thoại. Bước 1: Đầu tiên, chúng ta sẽ mở ứng dụng CapCut trên điện thoại. Bước 2: Tại giao diện chính của ứng dụng, hãy nhấn vào biểu tượng dấu cộng ở mục Dự án mới. Bước 3: Ấn mục Hình ảnh, lúc này toàn bộ ảnh trên điện thoại của mình sẽ được hiểu thị lên màn hình. Sau đó, chọn những tấm hình nào mà bạn muốn ghép thành một video, rồi chạm vào nút Thêm ở góc bên phải phía dưới màn hình. Bước 4: Lúc này, giao diện chính sửa video được hiển thị ra, hãy nhấn vào một bức ảnh bất kỳ trong video mà chúng ta muốn chỉnh sửa lại. Bước 5: Chỉnh sửa lại hình ảnh bằng những công cụ có sẵn trên ứng dụng như: Tách, Hiệu ứng động, Cắt, Bộ lọc,... Bước 6: Sau khi chỉnh sửa xong hình ảnh, hãy chạm vào biểu tượng dấu xuyệt đứng ở giữa hai hình ảnh trong video. Bước 7: Chọn một hiệu ứng chuyển tiếp cảnh mà mình thích và muốn chèn vào trong video, rồi ấn vào biểu tượng dấu tick ở góc bên phải phía dưới màn hình. Bước 8: Các bạn làm tương tự các bước 4, 5, 6, 7, để chỉnh sửa hình ảnh còn lại trong video. Bước 9: Để ghép nhạc cho video, chúng ta sẽ ấn vào mục Âm thanh ở phía dưới màn hình. Bước 10: Sau khi đã hoàn thành việc tạo video từ ảnh với ứng dụng này, hãy nhấn vào biểu tượng mũi tên đi lên ở góc bên phải phía trên màn hình. Bước 11: Thiết lập Độ phân giải và Tỷ lệ khung hình cho video của mình, rồi chạm vào nút Xuất. Bước 12: Đợi một lát để video được lưu lại vào điện thoại, sau đó mở Bộ sưu tập ra để xem video hình ảnh mà mình vừa mới tạo. Ngoài ra tôi sử dụng phần mềm Format Factory,.. để tiến hành cắt ghép, đổi đuôi âm thanh trộn âm thanh, xử lý video, Sửa chữa tập tin video và âm thanh bị hỏng. Có thể giúp bạn giảm kích thước của tệp, không chỉ để tiết kiệm dung lượng ổ đĩa mà còn dễ dàng lưu và sao lưu. Hỗ trợ các định dạng tập tin đa phương tiện iphone, ipad. Với việc tập hợp đầy đủ nhiều loại công cụ tải phần mềm Format Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao chất lượng dạy học trong trường MN Tam Đồng
  7. 6 Factory tăng tốc độ chuyển đổi tập tin hình ảnh, âm nhạc và nhiều dạng khác nhau như: AVI, OARM, WAV, FLV, TIF, GIF,... Hình ảnh 1: Phần mềm pomat pactory Với việc tạo các đoạn video, phóng sự tuyên truyền, tôi sử dụng phần mềm Camtasia 9, đây là một phần mềm vô cùng tiện lợi, có thể sử dụng để dạy học trực tuyến. Nó có các tính năng nổi bật và tiện ích như: Quay màn hình: Thu lại mọi thứ - toàn bộ màn hình hay chỉ một cửa sổ. Hoặc thêm video, ảnh, audio, bài thuyết trình PowerPoint… Chỉnh sửa: Tiến trình đơn giản giúp chỉnh sửa video dễ dàng. Kết hợp hay tách clip, cắt nhỏ, tăng tốc hay làm chậm cảnh. Sau đó, ngay lập tức xem trước video ngay bên trong trình chỉnh sửa video. Thêm hiệu ứng: Đánh bóng video bằng các hiệu ứng chỉnh sửa chuyên nghiệp. Thêm điểm nổi bật, ảnh động, tiêu đề, chuyển tiếp.. đơn giản chỉ bằng cách kéo thả hiệu ứng vào timeline. Đặc biệt với Camtasia 9, chúng ta có thể cải thiện video bằng cách nhập thiết bị có sẵn hoặc sử dụng nhiều công cụ chỉnh sửa khác nhau để tạo ra video có cái nhìn chuyên nghiệp. Video có thể được chia sẻ trực tiếp lên YouTube, Google Drive hoặc trang web được tích hợp của chương trình, đó là ScreenCast để dễ dàng xem. Hình ảnh 2: phần mềm camtasia 9. Ngoài ra tôi còn sử dụng phần mềm PowerPoint để trẻ khám phá môi trường xung quanh Với PowerPoint, giáo viên có thể tích hợp và lồng ghép vào nội dung bài giảng nhiều phương tiện như: hình ảnh, video, âm nhạc, cắt ghép, ghi âm ,xóa nền, chèn đoạn hội thoại, các chức năng có trong phần mềm PowerPoint giúp giờ học thêm trực quan sinh động, trẻ có thể tiếp cận và khám phá thế giới xung quanh đầy mới lạ và vô cùng rộng lớn. Hình ảnh 3: Ứng dụng phần mềm power point. Những hình ảnh sắc nét, nhiều màu sắc; video sống động; âm thanh rõ ràng, chân thực sẽ giúp trẻ dễ dàng hình dung sự vật, hiện tượng. Từ đó kích thích sự phát triển toàn diện về các giác quan và tư duy của trẻ. Khơi gợi hứng thú học tập của trẻ bằng video, hình ảnh, âm thanh . Ví dụ, bài học quan sát các loài động vật sống trong lòng đại dương. Nếu giáo viên chỉ liệt kê suông các loài cá, tôm, thì buổi học sẽ rất đơn điệu, tẻ nhạt. Nếu áp dụng CNTT, giáo viên có thể cho trẻ xem video về cuộc sống dưới lòng đại dương. Khi mỗi con vật xuất hiện, cô giáo có thể dừng lại để phân tích rõ hơn về con vật đó. Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao chất lượng dạy học trong trường MN Tam Đồng
  8. 7 Hoàn thiện bài video, xuất video, hoặc đưa trực tiếp lên kênh Youtube, kho dữ liệu của mình, rồi gửi video lên nhóm zalo của nhà trường để ban giám hiệu và các đồng chí tổ trưởng, tổ phó nhận xét góp ý sau đó BGH sẽ gủi bài vào kho dữ liệu của trường để lưu lại các video đạt chất lượng cao cho toàn thể giáo viên trong trường cùng tham khảo và học hỏi, cùng xem mọi lúc, mọi nơi. Cứ như vậy, từ những gì tự học và nghiên cứ tôi đã tạo ra các video sinh động. Không chỉ cho lớp tôi mà còn hỗ trợ chia cho các giáo viên cùng thực hiện. Sau thời gian thực hiện giải pháp tôi nhận thấy, khả năng CNTT của bản thân tăng lên rõ rệt. Giải pháp chú trọng đến tuyên truyền trên nền tảng CNTT qua các bài video giảng dạy gửi tới phụ huynh, hướng dẫn phụ huynh chăm sóc giáo dục trẻ qua các video tuyên truyên trên các lĩnh vực. 2. Biện pháp 2: Tận dụng tối đa các trang thiết bị cần thiết phục vụ nhu cầu ứng dụng CNTT trong giảng dạy. Theo thống kê của bảng trên chúng ta cũng thấy tầm quan trong của việc đầu tư trang thiết bị. Bên cạnh kiến thức của giáo viên để khai thác thì thiết bị là điều kiện để giáo viên rèn luyện, trau dồi và học hỏi thêm và cũng vô cùng quan trọng để sử dụng bằng nhiều hình thức đa dạng trong các hoạt động tạo sự hứng thú tham gia của trẻ, từ đó nâng cao chất lượng dạy học; máy tính và thiết bị tin học là điều kiện cơ bản, không thể thiếu khi ứng dụng CNTT, đòi hỏi phải đầu tư kịp thời, tương đối đầy đủ và hiện đại, tạo điều kiện tốt nhất để có thể thực hiện nhiệm vụ của mình. Nếu như trước đây, giáo viên mầm non phải rất vất vả để có thể tìm kiếm những hình ảnh, biểu tượng, đồ dùng phục vụ bài giảng, thì nay, có thể sử dụng Internet để chủ động khai thác tài nguyên giáo dục phong phú cho bài giảng điện tử. Chỉ cần vài cái “click chuột” là hình ảnh những con vật ngộ nghĩnh, những bông hoa đủ màu sắc, những hàng chữ biết đi và những con số biết nhảy theo nhạc hiện ra, thu hút sự chú ý và kích thích hứng thú học tập của học sinh Việc tận dụng tối đa ứng dụng CNTT trong các video dậy học ở thời gian qua học sinh lớp tôi cũng đã có nhiều chuyển biến tích cực. CNTT cung cấp công cụ xử lý thông tin nhanh chóng, hiệu quả. Trong giảng dạy, sử dụng CNTT giáo viên có thể giới thiệu kiến thức mới bằng những tình huống sinh động với hình ảnh minh họa phong phú, đa dạng giúp các con say mê học tập, phát huy tính chủ động trong tìm hiểu và khắc sâu kiến thức bài học. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao tôi luôn nỗ lực hết mình cũng như chuẩn bị tốt tâm thế, điều kiện cần thiết cho các Video của mình qua phần mềm Camtasia, Papoy, canva,…. cho trẻ. Tôi đã tận dụng các phần mềm giáo dục và có rất nhiều những phần mềm hữu ích cho người giáo viên mầm non như bộ Office, Violet, Active Photoshop, Kismat, avina, adobe presenter. Các phần mềm này rất tiện ích và trở thành một Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao chất lượng dạy học trong trường MN Tam Đồng
  9. 8 công cụ đắc lực hỗ trợ cho việc thiết kế giáo án điện tử và giảng dạy trên máy tính, máy chiếu, bảng tương tác cũng như trên các thiết bị hỗ trợ khác như Tivi, máy tinh vừa tiết kiệm được thời gian cho người giáo viên mầm non, vừa tiết kiệm được chi phí cho nhà trường mà vẫn nâng cao được tính sinh động, hiệu quả của giờ dạy đáp ứng nhu cầu dạy học “Lấy trẻ làm trung tâm”. Ứng dụng CNTT không chỉ cần riêng máy tính mà cần rất nhiều loại thiết bị khác (Tivi, điện thoại chụp ảnh và quay camera,…) cũng như điều kiện về kỹ thuật (Lioa, nguồn điện…). Nếu đầu tư không đồng bộ sẽ không đạt hiệu quả. Trước đòi hỏi đó tôi đã gom góp mua sắm máy tính, máy in, điện thoại thông minh để chụp hình ảnh… nên đã có được một kết quả tương đối đảm bảo các điều kiện thiết yếu cho giáo viên và trẻ tham gia học tập, ứng dụng CNTT trong giảng dạy và học tập. Điều ý nghĩa hơn là chính cha mẹ trẻ cũng có thể tham gia học tập cùng với con em mình ở nhà, rèn kĩ năng sử dụng máy, điện thoại laptop...tạo sự yêu thương gắn bó quan tâm với trẻ ở gia đình, trẻ được rèn luyện và củng cố kiến thức học ở nhà cùng cha mẹ. Hình ảnh 4: các bé tương tác với cô và các bạn trong giờ học. Ví dụ: Khi tôi tự mình học và nghiên cứu trên máy tính, tôi đã phát hiện ra một công cụ soạn giáo án điện tử khá tiện ích với giáo viên mầm non đó là Phần mềm Window Movie Maker. Phần mềm này có sẵn trong chương trình Window nhưng không phải ai cũng chú ý tới nó. Tôi chỉ cần nhấp chuột vào Start/ Program/Window Movie Maker, biểu tượng là một cuộn phim. Phần mềm này cho phép làm giáo án như những đoạn phim. Tôi có thể đưa tranh ảnh, video, âm thanh, chữ viết vào bài giảng của mình và làm hiệu ứng cho chúng thật sống động. Tôi muốn tự ghi âm giọng kể truyện ngọt ngào của mình để lồng vào đoạn phim. Thật đơn giản, các bạn chỉ cần kích vào biểu tượng cái micro và làm theo chỉ dẫn mà thôi. Trong bài học trẻ được rèn luyện và củng cố kiến thức học, chơi các trò chơi như: cửa hàng thời trang, săn số, dụng cụ nhà bếp, ô cửa bí mật,… giúp trẻ lĩnh hội kiến thức mà không bị coi là lạm dụng máy tính. Hay trẻ được ôn luyện kiến thức qua các trò chơi để củng cố kiến thức về tự nhiên, xã hội, giải trí…ở các mức độ từ dễ đến khó, để trẻ chơi mà học học mà chơi theo đúng đặc điểm của trẻ mầm non. Hình ảnh 5: Trẻ tương tác chò trơi với cô. 3. Biện pháp 3: Xây dựng kho tư liệu điện tử, khai thác tư liệu phục vụ việc ứng dụng công nghệ thông tin. Bên cạnh việc học tập bồi dưỡng về trình độ tin học, máy móc thiết bị, thì kho “tư liệu điện tử” là nội dung không thể thiếu trong quá trình ứng dụng công Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao chất lượng dạy học trong trường MN Tam Đồng
  10. 9 nghệ thông tin. Thiết kế một bài giảng điện tử hoặc ứng dụng CNTT trong các hoạt động giáo dục đòi hỏi tư liệu rất phong phú, phải có quá trình tìm kiếm hoặc tạo dựng rất công phu. Vì vậy tôi đã xây dựng kho tư liệu dưới nhiều hình thức. Bản thân tôi luôn có “Kho tư liệu” riêng của lớp mình. Thư viện lớp học có “kho tư liệu chung” của giáo viên. Ngoài ra, bản thân đã tích cực khai thác tư liệu trên các trang thông tin của trường, ngành, trang Violet của các trường khác và của cá nhân giáo viên trong toàn ngành để tạo thêm tư liệu phong phú trong việc thiết kế bài giảng điện tử hoặc ứng dụng CNTT trong các hoạt động giáo dục. VD: Họat động Làm quen với văn học: Truyện - Ba cô gái Bước 1: Để thiết kế các giáo án điện tử. Trước tiên tôi chụp từ chuyện tranh “Ba cô gái ” Bộ giáo dục và đào tạo - Trung tâm đồ chơi thiết bị Mầm non. Sau đó tôi sử dụng phầm mềm Photoshop để sử lý những ảnh để chuyển từ ảnh tĩnh sang ảnh động cho phù hợp với nội dung câu chuyện. Bước 2: Ứng dụng phần mềm Photoshop cho phép tôi cắt các chi tiết nhân vật trong câu chuyện sau đó ghép lại với nhau và sử dụng phầm mềm Micorosoft Office Powerpoint để đặt các hiệu ứng, với cách làm đó ta sẽ được các hình ảnh cử động của Gà, Vịt, Sói... theo ý muốn. Sau đó tôi thiết kế các slide cho toàn bộ câu chuyện bằng cách đặt các hình ảnh đã đực sử lý qua phầm mềm Photohop vào các slide theo trình tự câu chuyện và đặt các hiệu ứng xuất hiện, hay mất đi tuỳ vào từng cảnh và tình huống của câu chuyện, tôi cũng có thể chú thích chữ vào các câu truyện dưới mỗi hình ảnh từ ngữ dễ hiểu. Với bài: “Ba cô gái ”, để đặt hiệu ứng, tôi vào slide Slow, nếu đặt đặt hiêu ứng xuất hiện (Erntance) => đặt hiệu ứng vẽ đường đi (Motion Paths => left, hay draw custom Path). để vẽ các hướng đi theo ý muốn của mình còn hình ảnh cử động của sóc còn chân bước đi của nhân vật thì sử lí qua phần mềm Photoshop để các nhân vật đi được. Bước 3: Hoàn thiện các slide cho toàn bộ câu chuyện. Tuỳ từng chuyện để đặt các hiệu ứng tự động hay hiệu ứng kích chuột, xuất hiện theo nhiều hình thức khác nhau giúp cho giáo viên linh hoạt trong việc lựa chon hình thức xuất hiện cho phù hợp với tiết dạy từ đó tạo ra sự hấp dẫn lôi cuốn trẻ vào tiết học. Ngoài sử dụng phần mềm Photoshop, phầm mềm Mcorosoft Office Powerpoint Tôi còn sưu tầm trên các băng để dạy trẻ. Như câu chuyện chú dê đen, Sự tích mùa xuân, Qua đường … * Ứng dụng phần mềm vào tiết toán: VD: Tiết toán: “Đếm đến 3, nhận biết số 3”. Lứa tuổi 4-5 tuổi (Mẫu giáo nhỡ) - Chủ đề: Thế giới thực vật Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao chất lượng dạy học trong trường MN Tam Đồng
  11. 10 Bước 1: Tôi sưu tầm tranh ảnh về ngày tết, lễ hội mùa xuân, tranh lẳng quả, hoa ở trên trang: http://www.google.com Bước 2: Sau khi tải về máy xong tôi bắt đầu thiết kế các slide để dạy trẻ cho trẻ đếm, 3 bông hoa, 3 quả cam.. phần chơi củng cố. Ở phần nhận biết số 3 tôi cho trẻ quan sát số 3, sau đó phân tích cấu tạo của số 3 (cho chạy hiệu ứng từng đặc điểm cấu tạo của số 3) theo hiệu ứng xuất hiện kích chuột. (tôi vào hiệu ứng slide Show => Custom Animation => AddEffect => Emphasis => Spin => Ok ). Ở phần trò chơi luyện tập tôi đặt hiệu ứng vẽ đường đi cho các loại hoa, quả vào 2 lẵng (slide Show => Custom Animation => Mtion Paths =>Draw Custom Paths => Scribble => ok) tôi lồng các tiếng như “Bạn đúng rồi”, “Bạn làm sai rồi” để cho giời học sinh động. Cách lồng tiếng vào Slied: Ta kích chuột trái vào hình ảnh, hay chữ cần có tiếng sau đó => vào Insert => Movies and Soued => Souds from => chọn phai tiếng theo ý của mình => Ok => hộp thoại Microsopt office Power Point xuất hiện => Nếu chọn Automaticcally (tiếng ra cùng một lúc), còn chọn When clieked (Kích chuột thì mới lên tiếng). Bước 3: Làm hoàn chỉnh các slide tiết học. Qua tiết dạy bằng phương pháp này tôi nhận thấy trẻ rất thích chăm chú nghe và theo dõi từng cử động của các nhân vật trong truyện. Hay những đồ vật con vật nên kết quả đạt rất cao, hầu hết các trẻ nhớ được cốt truyện. Từ đó giáo viên có thể định hướng giáo dục trẻ theo nội dung chuyện, trẻ dễ tiếp thu hơn so với phương phấp dạy theo truy ền thống giáo viên tự vẽ truyện để dạy trẻ (với giáo viên có khả năng vẽ thì hình ảnh trong tranh rõ nét thể hiện được nội dung câu truyện, còn với giáo viên không có năng khiếu thì hình ảnh trong tanh không rõ nét, không thể hiện được nội dung cốt truyện) các nhân vật trong chuyện tĩnh, mà các tiết dạy cứ lặp đi lặp lại như vậy trẻ rất là nhàm chán, vì vậy tiết học đạt kết quả không cao. Còn khi ứng dụng các CNTT vào tiết học, giúp cho tất cả giáo viên dù có năng khiếu, hay không có năng khiếu thì việc tìm kiếm các hình ảnh trên mạng để ghép tranh thì rất là dễ, không tốn nhiều thời gian. Việc sử dụng CNTT giúp cho giáo viên sưu tầm tất cả các loại tranh ảnh một cách phong phú và không bị lệ thuộc, việc tìm kiếm các tư liệu rất nhanh tiết kiệm được thời gian và kinh phí. Các trò chơi sử dụng hình ảnh đẹp, có sự chuyển động, các âm thanh phát ra nhằm phát triển sự hứng thú của trẻ, phát huy được tính tích cực chủ động của trẻ từ đó phát triển được ngôn ngữ, tư duy, trí tưởng tượng sáng tạo của trẻ. Cũng như ở tiết toán, văn học, khám phá, nếu như không dạy trẻ trên các CNTT thì giáo viên mất rất nhiều thời gian cho việc chuẩn bị đồ dùng của cô, của trẻ. Đồ dùng của cô rất nhiều cho nên đôi lúc sử dụng đồ dùng còn lúng túng. Còn đồ dùng của trẻ, những đồ dùng đó được lặp đi lặp lại từ tiết này qua tiết Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao chất lượng dạy học trong trường MN Tam Đồng
  12. 11 khác, vì vậy trẻ thấy trong khi học còn nhàm chán quá quên thuộc với những đồ dùng đó không gây được được hứng thú cho trẻ nên kết quả sau buổi học chưa khả quan Tôi Sử dụng CNTT trong hoạt động làm quen văn học tiết thơ “Bé làm bao nhiêu nghề” tôi thấy trẻ hứng thú và tiếp thu bài nhanh hơn, tôi đã sử dụng các phần mềm nhạc, hình ảnh, video trong một bài trình chiếu để trình chiếu những hình ảnh bé hóa vai vào các nghề lên cho trẻ xem, những hình ảnh rất sống động, chân thật để trẻ hiểu được ý nghĩa và sự vất vả của mỗi nghành nghề. Hình ảnh 6: Cô hướng dẫn cho trẻ đọc thơ trên máy tính Thay vì đọc thơ, kể những câu chuyện cho trẻ nghe qua cử chỉ điệu bộ, những hình ảnh minh họa hay những mô hình, thì tôi chọn những video truyện có sẵn trên mạng internet cho trẻ nghe và cảm nhận qua những hình ảnh sống động trong video, để trẻ khắc sâu vào trí nhớ hơn nữa những nội dung có trong câu chuyện,bài thơ. Hoặc dạy kỹ năng sống cho trẻ, tôi cho trẻ xem các video về nạn bắt cóc trẻ em, nhận quà từ người lạ sẽ nguy hiểm thế nào, đi theo người lạ sẽ ra sao, sự ô nhiễm môi trường… nếu tôi sử dụng lời nói không thì trẻ sẽ không tưởng tượng được mức độ nguy hiểm, khi xem video cụ thể hơn, trẻ được học hỏi, thực hành và sẽ rút kinh nghiệm cho bản thân để có kỹ năng phòng tránh , bảo vệ . Hình ảnh 7: Trẻ thực hành qua video bài học. Không những tôi sử dụng CNTT trong một số hoạt động học mà tôi còn nghiên cứu tham khảo các phần mềm trên như Canva ,Google porm, để tôi áp dụng hướng dẫn phụ huynh và các bé biết cách làm phiếu bài tập . 4. Biện pháp 4: Xây dựng mục tiêu kế hoạch ứng dụng CNTT cho trẻ đưa vào các sự kiện . Để dạy kỹ năng sống cho trẻ đạt hiệu quả ngay từ đầu năm tôi đã phối hợp với giáo viên trên nhóm lớp xây dựng kế hoạch và thống nhất đưa vào các sự kiện, các hoạt động ở lớp, xây dựng kế hoạch giáo dục lấy trẻ làm trung tâm để tổ chức tốt các hoạt động học tập, vui chơi, để trẻ có trách nhiệm cao, có ý thức tự học, tự bồi dưỡng và tinh thần phấn đấu vươn lên. tùy thuộc vào từng sự kiện, từng thời điểm để lựa chọn nội dung tích hợp giáo dục kỹ năng sống để dạy trẻ cho phù hợp nhằm đạt hiệu quả cao. Tổ chức hoạt động tuyên truyền tới cộng đồng, cha mẹ trẻ về vị trí, vai trò của giáo dục mầm non và hướng dẫn chăm sóc, giáo dục trẻ tại gia đình. Hình ảnh 8: Trẻ có kỹ năng sử dụng các thiết bị thông minh Ví dụ: Ở sự kiện: “Khai giảng của bé” Tôi đã lựa chọn kỹ năng giao tiếp như: Chào hỏi, tạm biệt, cảm ơn, xin lỗi, lễ phép với người lớn, tôn trọng bạn bè, Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao chất lượng dạy học trong trường MN Tam Đồng
  13. 12 vui vẻ thân thiện, lắng nghe ý kiến, chia sẻ thông tin, hòa thuận với các bạn, giúp đỡ bạn khi cần thiết, cùng bạn hoàn thành công việc… Sự kiện ngày Quốc Tế Phụ Nữ 20-10: Tôi dạy trẻ những kỹ năng ứng sử phù hợp với những người gần gũi xung quanh: Lễ phép với người lớn, quan tâm nhường nhịn em nhỏ, giúp đỡ bố mẹ những việc vừa sức, biết trò chuyện lễ phép, thân mật, chơi vui vẻ với bạn, không quậy phá làm ồn, nhận biết và thể hiện cảm xúc, chia sẻ đồng cảm… Ở Sự kiện: Nhà giáo Việt Nam 20-11 Ở sự kiện này tôi thường lồng ghép các bài thơ câu đố để trẻ hiểu ý nghĩa của các nghề dạy học từ đó trẻ biết tuân thủ sự phân công, phối hợp với bạn bè để hoàn thành công việc chung, khả năng sáng tạo, diễn tả ý tưởng, kỹ năng sử lý tình huống. Sự kiện Quân đội nhân dân 22-12 : Dạy trẻ kỹ năng tuân thủ một số quy định giao thông khi đi trên đường, những hành vi văn hóa nơi công cộng như: Đi nhẹ, nói khẽ, không chen lấn xô đẩy nhau… Sự kiện : “Tết và mùa xuân” Dạy trẻ kỹ năng giao tiếp , lịch sự, lễ phép, yêu thiên nhiên, trồng và chăm sóc cây xanh, bảo vệ môi trường. Hình ảnh 9: Cô và trẻ giao lưu ngày tết Sự kiện: “ Quê hương - đất nước” dạy trẻ kính yêu Bác Hồ, quan tâm đến những di tích lịch sử, địa danh, cảnh đẹp, lễ hội của quê hương, đất nước, giữ gìn bảo vệ môi trường. Người lớn mở rộng tình yêu thương tôn trọng, gương mẫu, đối xử công bằng với trẻ, tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ vui chơi, đọc sách cho trẻ nghe. 5. Biện pháp 5: Tuyên truyền, phối kết hợp với các bậc phụ huynh cùng ứng dụng CNTT cho trẻ. Do mắt trẻ còn yếu nên thời gian tiếp xúc với máy tính rất ngắn không quá 30 phút đồng thời giáo viên cũng không quên nhắc trẻ khoảng cách cũng như tư thế khi ngồi trước máy tính. Dựa vào những đặc điểm của trẻ, hứng thú khi được học, chơi trên máy tính cần phải chọn lọc những tài liệu cũng như trò chơi sao cho phù hợp lại vừa kích thích trẻ hoạt động hơn. Đa phần gia đình trẻ có máy vi tính nhưng phụ huynh rất lo sợ khi con em tiếp cận với máy vi tính, một mặt học sợ trẻ tiếp cận sớm sẽ dẫn đến trẻ ham chơi game, mặt khác học sợ trẻ ngồi lâu trên máy tính sẻ hỏng mắt. Hiểu được điều đó nên hằng ngày tôi tuyên tuyền với các bậc phụ huynh giúp họ yên tâm khi cho trẻ làm quen với máy vi tính một cách đúng đắn, và thông qua các giờ hoạt động được giáo viên thiết kế trên bài giảng điện tử, quay video giúp trẻ hứng thú và tích cực lĩnh hội kiến thức một cách chủ động tự tin hơn. ngoài ra tôi còn sưu tầm một số video của tôi hay đồng nghiệp, hay trên youtobe, hay một số trò chơi giúp trẻ phát Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao chất lượng dạy học trong trường MN Tam Đồng
  14. 13 triển tư duy sang ZALO riêng cho phụ huynh ở nhà tham khảo và cho trẻ được luyện tập thêm. * Cách tạo hứng thú cho trẻ tham gia vào hoạt động có ứng dụng CNTT : Sinh lý ở trẻ mầm non nên trẻ rất thích những điều mới lạ, có hình thức hấp dẫn, phù hợp cũng giống như các giờ dạy bằng các đồ dùng trực quan khác, do đặc điểm tâm với trẻ. vì vậy, nên khi tôi thiết kế giáo án bằng điện tử tôi thường lựa chọn những hình ảnh mới lạ, có màu sắc đẹp, có âm thanh đi kèm, được xuất hiện trong các tình huống hấp dẩn bất ngờ... VD: Với bài dạy cho trẻ làm quen với các phương tiện giao thông đường thuỷ ở chủ điểm "phương tiện giao thông"tôi scan những hình ảnh tàu thuỷ, cano, thuyền .. lên máy tính, có âm thanh động cơ kèm theo và phía dưới có từ. khi dạy đến phương tiện nào thì hình ảnh và tiếng động cơ của loại phương tiện đó xúât hiện. trẻ học phương tiện nào thì nhấp chuột vào phương tiện đó sẽ chuyển màu, nhấp nháy gây sự chú ý của trẻ... Ngoài ra các nội dung tôi đưa ra không quá dễ và cũng không qua khó đối với trẻ dẫn trẻ đến nhàm chán, mà phải đảm bảo phát triển vùng gần nhất ở trẻ, các kiến thức đi từ dể đến khó kích thích trẻ mong muốn được tiếp tục khám phá. Bên cạnh đó các hoạt động đưa ra phải đảm bảo xen kẻ giữa động và tĩnh để trẻ được thay đổi hoạt động gây hứng thú. Vì vậy việc giáo dục ứng dụng CNTT cho trẻ đạt kết quả tốt thì phải biết kết hợp hài hòa các biện pháp trên và không thể thiếu một trong những biện pháp đó. Bên cạnh đó là ý thức trách nhiệm và tình yêu thương của cô giáo đối với trẻ. C. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ. I. Kết luận: Ứng dụng CNTT vào trong dạy học mầm non là hết sức cần thiết, là một xu thế tất yếu trong việc đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng dạy học nghành mầm non và đây là một phương pháp mới đa hình thức và đang được mọi người quan tâm. Thực hiện công việc này giúp tôi học hỏi nhiều các thông tin khác nhau trong quá trình tìm hiểu, mặt khác việc cho trẻ làm quen với các tiết dạy có ứng dụng CNTT sớm là một việc tốt nhằm giúp trẻ hình thành một kỹ năng mới, cần thiết cho một thời đại đang mở rộng như ngày nay. Nhưng chúng ta không nên quá lạm dụng CNTT vào trong giảng dạy, nên lựa chọn để áp dụng cho từng nội dung, từng hoạt động, vì CNTT không phải là trung tâm mà chính trẻ mới là trung tâm trong công tác giảng dạy của chúng ta. Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao chất lượng dạy học trong trường MN Tam Đồng
  15. 14 Và không những việc ứng dụng CNTT vào trong giảng dạy là cần thiết mà nó là một trong những lời giải về bài toán nâng cao chất lượng giáo dục. Các biện pháp ứng dụng CNTT trong hoạt động dạy học là một trong những yếu tố quan trọng, quyết định để nâng cao chất lượng giáo dục và đặc biệt ở trường mầm non. Qua quá trình vận dụng ứng dụng CNTT vào hoạt động tôi thấy trẻ hứng thú, say mê và tích cực hoạt động hơn. Đã nâng cao chất lượng giáo dục, góp phần vào việc phát triển toàn diện trẻ. 1. Về phía trẻ: - Trẻ thích xem video các cô gửi. - Nghe cô hướng dẫn và làm theo. - Trẻ tương tác tốt với giáo viên trong những giờ giao lưu qua zoom - Trẻ tạo ra sản phẩn khi xem xong video - Trẻ hoàn thành phiếu bài tập trên phần mềm ứng dụng - Trẻ biết sử dụng thiết bị CNTT cơ bản (Minh chứng 2: Bảng so sánh đối chiếu số liệu trước và sau khi thực hiện đề tài). 2. Về phía giáo viên: - Tự tin, sáng tạo hơn trong việc ứng dụng CNTT cho trẻ - Kết hợp chặt chẽ với phụ huynh, tạo uy tín tiềm năng đối với phụ huynh và với trẻ, được phụ huynh tín nhiệm. - Bản thân nâng cao kỹ năng công nghệ thông tin, sử dụng tốt các phần mềm như zoom, zalo, cutcap... tạo ra được nhiều bài dạy gửi đến các con. - Mạnh dạn giám nghĩ, giám làm, khắc phục mọi khó khăn để giúp trẻ có được những kỹ năng sử dụng thiết bị công nghệ an toàn ngay từ khi còn nhỏ. 3. Đối với phụ huynh: - Phụ huynh thường xuyên phối hợp chặt chẽ với cô giáo trong việc dạy trẻ các kỹ năng sống, trao đổi trực tiếp với giáo viên hoặc thông qua Zalo nhóm lớp. - Phụ huynh tích cực phối hợp với giáo viên, thường xuyên gửi các minh chứng vào zalo nhóm lớp. II. Khuyến nghị: 1. Đối với nhà trường: Nhà trường nên trang bị các thiết bị công nghệ đồng bộ giữa máy tính, máy chiếu cho các khối lớp, mua các phần mềm trò chơi học tập và hướng dẫn chi tiết cho giáo viên cách sử dụng. Nhà trường nên nối mạng Internet tới từng lớp, tạo điều kiện cho giáo viên học hỏi và khai thác tài nghuên trên Internet. Cần tổ chức nhiều tiết dạy mẫu có ứng dụng CNTT và các phần mềm trò chơi học tập để giáo viên học hỏi. Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao chất lượng dạy học trong trường MN Tam Đồng
  16. 15 2. Đối với Phòng giáo dục: Với Phòng Giáo dục - Đào Tạo: Ban giám hiệu nhà trường tham mưu để cấp thêm máy vi tính cho các trường; cấp máy chiếu để giáo viên có thể trình chiếu trên powerpoint. Phòng giáo dục tổ chức tập huấn hướng dẫn cách soạn giáo án e-learning để giáo viên được học hỏi kinh nghiệm về chuyên môn cũng như kinh nghiệm trong giảng dạy. Trên đây là một biện pháp tôi đã thực hiện đưa lại hiệu quả trong quá trình dạy học. Rất mong được nhận được sự giúp đỡ góp ý bổ sung của BGH nhà trường, các cấp quản lý giáo dục và giáo viên đồng nghiệp để bản sáng kiến của bản thân có được những kinh nghiệm bổ ích có thể áp dụng cho các năm học sau. Tôi xin cam đoan bản sáng kiến kinh nghiệm này là do tôi viết và không sao chép của ai! XÁC NHẬN CỦA THỦ Tam Đồng, ngày 01 tháng 04 năm 2024 TRƯỞNG ĐƠN VỊ Người viết sáng kiến Nguyễn Thị Tính Nguyễn Thị Dung Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao chất lượng dạy học trong trường MN Tam Đồng
  17. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Tài liệu bồi dưỡng tin học (Chương trình 100 tiết) 2. Đào Thanh Âm, Nguyễn Thị Hòa, Đinh Văn Vang, Trịnh Dân “Giáo dục học mầm non- tập 3”. Nhà xuất bản ĐHSP, 1995. 3. Lê Thu Hương “ Hướng dẫn tổ chức thực hiện các hoạt động giáo dục trong trường mầm non theo chủ đề trẻ 5-6 tuổi”. NXB giáo dục, Hà Nội, 2005. 4. Lê Thu Hương, Tổ chức hoạt động phát triển nhận thức cho trẻ theo hướng tích hợp, NXB ĐHSP. 5. Trần Thị Ngọc Trâm, Nguyễn Thị Nga “Các hoạt động khám phá khoa học cho trẻ mầm non( theo chương trình giáo dục mầm non mới). Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam 6. Đinh Hồng Thái “ Phát triển ngôn ngữ cho trẻ tuổi mầm non”. Nhà xuất bản ĐHSP 7. Nguyễn Ánh Tuyết, Nguyễn Như Mai, Đinh Kim Thoa “ Tâm lý học trẻ em lứa tuổi mầm non”. Nhà xuất bản ĐHSP Ngoài ra khi thiết kế bài giảng tôi thường khai thác thông tin trên trang http://www.google.com hay nguồn You tobe: về hướng dẫn sử dụngphần mềm Micorosoft Office Powerpoint (để thiết kế giáo án) Những quyển truyện tranh của nhà xuất bản kim đồng, Bộ giáo dục và đào tạo Sử dụng paint (vẽ tranh), phầm mềm Photoshop (sửa ảnh), Micorosoft Powerpoint Một số trang Web phục vụ cho dạy và học Trang Web bài giảng điện tử http:// thư viện violet Trang Web dạy học trực tuyến:http://elearning.ioit-hcm.ac.vn Mạng giáo dục edunet:http://www.edu.net.vn Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao chất lượng dạy học trong trường MN Tam Đồng
  18. Minh chứng 1: Bảng khảo sát đầu năm STT Nội dung khảo sát Trước khi thực hiện Số lượng Tỷ lệ % 1 Tính tự tin tích cực và chủ động 16/28 57,1% tham gia hoạt động khi ứng dụng CNTT 2 Tò mò thích khám phá, ham học hỏi 14/28 50% của trẻ khi ứng dụng CNTT 3 Kỹ năng tương tác với máy tính, 8/28 28,6% hoạt động cùng nhóm, tổ chức trò chơi 4 Trẻ mạnh dạn tự tin, lắng nghe tích 10/28 35,7% cực 5 Kỹ năng tư duy sáng tạo khi ứng 10/28 35,7% dụng CNTT Minh chứng 2: Bảng khảo sát đầu năm và cuối năm STT Nội dung khảo sát Trước khi thực hiện Sau khi thực hiện Số lượng Tỷ lệ % Số lượng Tỷ lệ % 1 Tính tự tin tích cực và 16/28 57,1% 28/28 100% chủ động tham gia hoạt động khi ứng dụng CNTT 2 Tò mò thích khám phá, 14/28 50% 27/28 96,4% ham học hỏi của trẻ khi ứng dụng CNTT 3 Kỹ năng tương tác với 8/28 28,6% 25/28 89,3% máy tính , hoạt động cùng nhóm, tổ chức trò chơi 4 Trẻ mạnh dạn tự tin, lắng 10/28 35,7% 27/28 96,4% nghe tích cực 5 Kỹ năng tư duy sáng tạo 10/28 35,7% 31 91% khi ứng dụng CNTT Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao chất lượng dạy học trong trường MN Tam Đồng
  19. HÌNH ẢNH MINH CHỨNG Hình ảnh 1: Phần mềm pomat pactory Hình ảnh 2: phần mềm camtasia 9 Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao chất lượng dạy học trong trường MN Tam Đồng
  20. Hình ảnh 3: Ứng dụng phần mềm power point Hình ảnh 4: Các bé tương tác với cô và các bạn trong giờ học Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao chất lượng dạy học trong trường MN Tam Đồng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2