intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ 5-6 tuổi

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:23

9
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Một số biện pháp xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ 5-6 tuổi" nhằm phân tích, đánh giá khách quan, nêu lên những ý kiến đề xuất góp phần khắc phục thực trạng giáo dục trẻ ở trường mầm non hiện nay. Nhằm tạo điều kiện cho trẻ được hoạt động cá nhân một cách tích cực, để trẻ lĩnh hội các tri thức tiền khoa học trong trường mầm non theo phương châm “chơi mà học, học mà chơi” giúp trẻ phát triển một cách toàn diện.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ 5-6 tuổi

  1. Một số biện pháp xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ 5-6 tuổi MỤC LỤC Nội dung Trang SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ. 1.Tên đề tài. 2 2. Lý do chọn đề tài. 2 2.1. Cơ sở lý luận. 2 2.1.1. Môi trường giáo dục 2 2.1.2. Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm 2 2.2. Cơ sở thực tiễn 4 3. Mục đích nghiên cứu của đề tài 5 4. Đối tượng nghiên cứu. 5 5. Đối tượng khảo sát thực nghiệm. 6 6. Phương pháp nghiên cứu. 6 7. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu. 7 PHẦN II. NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 8 1. Cơ sở lý luận liên quan trực tiếp đến đề tài. 8 2. Thực trạng điều tra ban đầu. 9 3. Những biện pháp thực hiện. 11 4. Mô tả, phân tích các biện pháp. 11 4.1. Biện pháp 1 : Lập kế hoạch xây dựng môi trường lớp học 11 4.2. Biện pháp 2: Xây dựng môi trường tạo góc mở cho trẻ hoạt động 14 4.3. Biện pháp 3: Xây dựng các góc hoạt động trong lớp 18 4.4. Biện pháp 4: Làm thêm đồ dùng, đồ chơi tự tạo 20 4.5. Biện pháp 5: Hướng dẫn trẻ hoạt động 23 4.6. Biện pháp 6: Các hoạt động khác 25 4.7. Biện pháp 7: Tuyên truyền phối hợp với phụ huynh 28 4.8. Biện pháp 8: Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ 29 5. Kết quả thực hiện. 30 PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 33 1. Kết luận. 33 2. Các đề xuất và khuyến nghị. 33 1/36
  2. Một số biện pháp xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ 5-6 tuổi PHẦN I : ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Tên đề tài: “Một số biện pháp xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ 5-6 tuổi” 2. Lý do chọn đề tài: 2.1. Cơ sở lý luận: 2.1.1. Môi trường giáo dục Như chúng ta đã biết môi trường giáo dục là môi trường bao gồm tất cả các yếu tố về cơ sở vật chất, quan hệ xã hội và văn hóa của con người, nó ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ trong trường mầm non. Môi trường vật chất bao gồm toàn bộ phương tiện vật chất kể cả trong lớp học và ngoài trời có liên quan đến diện tích, phòng học, nhiệt độ, ánh sáng, đồ dùng, đồ chơi.... Môi trường vật chất tạo cho trẻ những cơ hội để trẻ thỏa mãn nhu cầu hoạt động và phát triển toàn diện kể cả về vật chất và tinh thần. Môi trường xã hội là toàn bộ các mối quan hệ giúp trẻ hình thành phát triển nhân cách. Hay chính là môi trường giao tiếp trong trường mầm non, bao gồm sự giao tiếp giữa cô và trẻ, giữa trẻ và trẻ, giữa trẻ với những người xung quanh. Môi trường này vừa mang tính chất sư phạm vừa mang tính chất gia đình. 2.1.2. Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm Bậc học mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân. Là nền móng vững chắc trong việc hình thành và phát triển nhân cách con người trong thời đại mới, thời đại xã hội chủ nghĩa. Việc giáo dục con người phát triển hoàn thiện nhân cách để sánh kịp thời đại luôn là vấn đề cấp thiết không chỉ riêng các nhà giáo dục mà là của toàn xã hội. Nhận thức tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo của toàn ngành giáo dục hiện nay. Thực hiện chủ trương đổi mới phương pháp giảng dạy trong toàn ngành giáo dục nói chung và bậc học mầm non nói riêng. “Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” là một quan điểm giáo dục tiến bộ về vị trí của trẻ em và vai trò của giáo viên. Nó góp phần định hướng cho quá trình hoạt động và xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non. Chương trình “giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” được xây dựng dựa trên hứng thú, nhu cầu, kinh nghiệm và khả năng của trẻ. Chương trình này sẽ tạo cơ hội cho trẻ được phát triển toàn diện, không chỉ chú trọng tới sự phát triển trí tuệ mà còn nuôi dưỡng tâm hồn, phát triển thể chất và khả năng giao tiếp xã hội của trẻ. Chương trình không chỉ quan tâm tới trẻ "học được cái gì" mà còn chú 2/36
  3. Một số biện pháp xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ 5-6 tuổi trọng "học như thế nào", tức là cho trẻ những trải nghiệm học tập tích cực để phát triển đam mê ham học hỏi của trẻ và khả năng tự học cho trẻ. Các nhà giáo dục học đều phải thừa nhận một điều rằng, cách tiếp cận tốt nhất để giáo dục cho trẻ mầm non đó là lấy trẻ làm trung tâm và ứng dụng các phương pháp dạy học tích cực, tiên tiến. Giáo dục Mầm non là một khoa học và là một nghệ thuật, khoa học này dạy trẻ không ngừng phát triển. Do vậy đòi hỏi làm công tác chăm sóc giáo dục trẻ phải có năng lực toàn diện, có những phẩm chất cần thiết mới hoàn thành được nhiệm vụ giao phó. Chính vì vậy dạy cho trẻ mầm non nói chung và trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi nói riêng cần được tiếp cận với phương pháp dạy “lấy trẻ làm trung tâm”. Đó chính là phương pháp đòi hỏi giáo viên là người hướng dẫn, tổ chức các hoạt động nhằm phát huy những năng lực chung cho trẻ, đáp ứng với việc bước đầu hình thành những con người mới cho xã hội hiện đại. 2.2. Cơ sở thực tiễn: Chúng ta đã biết, “Mỗi đứa trẻ là một cá thể riêng biệt” và “mỗi đứa trẻ đều có cơ hội được học bằng nhiều cách khác nhau”. Ở lứa tuổi mầm non, trẻ: “Học bằng chơi, chơi mà học”. Qua các trò chơi, trẻ tiếp nhận kiến thức một cách nhẹ nhàng mà hiệu quả. Trẻ luôn muốn được thể hiện cái tôi của mình, muốn được làm những hành động của người lớn, và không gì có thể giúp trẻ học làm người lớn tốt hơn đó là những trò chơi đóng vai theo chủ đề. Qua chơi các góc, trẻ được hòa mình vào thế giới của người lớn, một thế giới thật trong trí tưởng tượng của trẻ. Căn cứ vào nhu cầu và khả năng phát triển của trẻ tuổi 5 - 6, đây là lứa tuổi kỳ diệu, trẻ rất hiếu động, tò mò, muốn học hỏi, tìm hiểu thế giới tự nhiên và xã hội. Khác với người lớn trẻ em thật sự học trong khi chơi, trẻ lĩnh hội các tri thức tiền khoa học trong trường mầm non theo phương châm “chơi mà học, học mà chơi”. Từ những suy nghĩ trên, bản thân tôi là một giáo viên tôi luôn quan tâm đến việc xây dựng môi trường lớp học, tạo nhiều góc mở để trẻ có nhiều cơ hội được trải nghiệm. Cộng thêm phần việc tổ chức các hoạt động giáo dục theo quan điểm “lấy trẻ làm trung tâm” là yêu cầu xuyên suốt trong quá trình thực hiện chương trình giáo dục mầm non trong những năm gần đây. Từ năm học 2016 - 2017, nhằm thực hiện có chất lượng, đạt hiệu quả nội dung này, Sở, Phòng GD&ĐT đã chỉ đạo các trường mầm non đẩy mạnh việc tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ theo quan điểm “Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” phù hợp với điều kiện thực tế của trường, lớp và khả năng của trẻ theo các nội dung của Bộ tiêu 3/36
  4. Một số biện pháp xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ 5-6 tuổi chí thực hành áp dụng quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non. Nhận thức được tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục trẻ, đáp ứng với yêu cầu và xu thế hội nhập của toàn ngành Giáo dục hiện nay. Thực hiện chủ trương đổi mới phương pháp giáo dục trong toàn ngành nói chung và bậc học Mầm non nói riêng. Chính vì vậy trong năm học 2018- 2019 tôi đã chọn đề tài “Một số biện pháp xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ 5-6 tuổi” làm sáng kiến kinh nghiệm cho năm học này, góp phần thực hiện tốt phương pháp đổi mới giáo dục mầm non của trường nói riêng và ngành học nói chung đạt kết quả tốt hơn. 3. Mục đích nghiên cứu của đề tài : Tìm hiểu thực trạng việc sử dụng phương pháp dạy học cho trẻ mầm non, đặc biệt là lứa tuổi 5-6 tuổi nơi trường tôi đang công tác. Để từ đó tìm ra những biện pháp đổi mới giáo dục xây dựng môi trường lớp học tạo nhiều góc mở áp dụng quan điểm lấy trẻ làm trung tâm. Trên cơ sở phân tích, đánh giá khách quan, nêu lên những ý kiến đề xuất góp phần khắc phục thực trạng giáo dục trẻ ở trường mầm non hiện nay. Nhằm tạo điều kiện cho trẻ được hoạt động cá nhân một cách tích cực, để trẻ lĩnh hội các tri thức tiền khoa học trong trường mầm non theo phương châm “chơi mà học, học mà chơi” giúp trẻ phát triển một cách toàn diện. 4. Đối tượng nghiên cứu: Những kinh nghiệm trên đây đã được tôi nghiên cứu và áp dụng thực tế tại lớp mẫu giáo 5-6 tuổi A3 tại trường nơi tôi đang công tác. 5. Đối tượng khảo sát thực nghiệm: + Cơ sở vật chất: Môi trường trong và ngoài lớp học, đồ dùng, đồ chơi… + Nhận thức của trẻ về môi trường giáo dục. + Nhận thức của giáo viên, phụ huynh về việc áp dụng xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. + Kỹ năng tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm” + Hồ sơ tài liệu có liên quan đến xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Từ những vấn đề trên tôi cho rằng việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng. Chính vì vậy mà tôi đã lựa chọn nội dung “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ 5-6 tuổi” để làm đề tài sáng kiến kinh nghiệm cho năm học 2018-2019. 4/36
  5. Một số biện pháp xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ 5-6 tuổi 6. Phương pháp nghiên cứu: Để thực hiện thành công đề tài này tôi đã sử dụng một số phương pháp sau: * Phương pháp nghiên cứu lí luận: đọc nghiên cứu tổng hợp các tài liệu có liên quan đến đề tài nghiên cứu. * Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: + Phương pháp quan sát + Phương pháp lắng nghe trẻ + Phương pháp trò chuyện và giao tiếp với trẻ + Phương pháp điều tra, khảo sát + Phương pháp so sánh, đối chứng + Phương pháp thực hành, trải nghiệm + Phương pháp giảng giải, thuyết trình 7. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu: Đề tài được thực hiện tại lớp 5 - 6 tuổi A3. Năm học 2018 - 2019, từ tháng 9/2018 đến tháng 4/2019 và những năm tiếp theo. PHẦN II. NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Cơ sở lý luận liên quan trực tiếp đến đề tài: Thực hiện theo kế hoạch số 56/KH – BGDĐT ngày 25/1/2017 của Bộ GD- ĐT về việc triển khai chuyên đề “Xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2017-2020. Và tổ chức cuộc thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong các cơ sở giáo dục mầm non” cấp tỉnh và cấp quốc gia. Từ kế hoạch đó làm căn cứ về phòng GD&ĐT Huyện Ba Vì ban hành thực hiện nhiệm vụ năm học 2018-2019, thực hiện sự chỉ đạo của Bộ GD&ĐT về đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ và chú trọng phương pháp thực hành “lấy trẻ làm trung tâm” là một nội dung bắt buộc. Để đi sâu vào quan điểm này tôi đã rất tâm huyết tìm hiểu “Thế nào là giáo dục lấy trẻ làm trung tâm?”. Và tôi đã tìm ra câu trả lời giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là: + Dựa trên nhu cầu hứng thú, khả năng và thế mạnh của từng trẻ, tin tưởng rằng mỗi trẻ đều có thể thành công và tiến bộ. + Giáo viên tạo cơ hội cho trẻ học bằng nhiều cách khác nhau gồm cả hoạt động vui chơi. + Phản ánh được mức độ phát triển của từng cá nhân trẻ và xây dựng dựa trên những gì trẻ đã biết và có thể làm. Và khi thực hiện các biện pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cần đảm bảo: + Hứng thú, nhu cầu, khả năng, thế mạnh của mỗi trẻ đều được hiểu, đánh giá đúng và được tôn trọng. 5/36
  6. Một số biện pháp xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ 5-6 tuổi + Mỗi trẻ đều có các cơ hội để học bằng nhiều cách khác nhau, đặc biệt là thông qua vui chơi. + Xây dựng kế hoạch giáo dục dựa trên cơ sở những gì trẻ đã biết và có thể làm; kế hoạch giáo dục phải phản ánh được mức độ phát triển của từng cá nhân trẻ. Chính vì vậy mà năm học 2018 – 2019 nhà trường tôi tiếp tục phát động phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Mỗi cán bộ, giáo viên nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.Và đặc biệt hơn nữa trong năm học 2017-2018 thực hiện theo kế hoạch của Bộ GD – ĐT trường tôi đã tham gia thi “ Xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm” và đạt giải 3 cấp thành phố. Vì vậy tôi đã chọn đề tài này để áp dụng vào môi trường lớp học nơi tôi công tác để tìm ra các biện pháp xây dựng môi trường giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm” phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, của lớp tôi và khả năng của trẻ. Đẩy mạnh tích hợp, chú trọng giáo dục đạo đức, hình thành và phát triển kỹ năng sống, hiểu biết xã hội phù hợp với độ tuổi của trẻ. 2. Thực trạng điều tra ban đầu: a. Thuận lợi: Trường tôi là trường điểm của Huyện về chuyên đề “ Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” nên được tham quan các trường điểm, trường nội thành nhiều. Lớp tôi ở tại khu trung tâm A là lớp có cơ sở vật chất đầy đủ theo Thông tư số 02/2010/TT/BGDĐT. Lớp tôi được bố trí đủ 2 giáo viên Bản thân tôi là giáo viên cũng đã dạy nhiều năm. Ban giám hiệu luôn quan tâm đầu tư về chuyên môn, bồi dưỡng phương pháp, đổi mới hình thức tổ chức hoạt động giáo dục mầm non, tạo mọi điều kiện giúp chúng tôi thực hiện tốt chương trình giáo dục mầm non mới. Mỗi giáo viên đều có kế hoạch giảng dạy các môn học và các hoạt động rất cụ thể ngay từ đầu năm học. Bên cạnh đó, kèm theo là kế hoạch công tác cá nhân theo từng tháng. Giáo viên trong lớp biết cùng nhau tìm tòi đưa ra các biện pháp xây dựng môi trường giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm” sao cho phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất của trường của lớp và phù hợp với khả năng nhận thức của trẻ. Đa số phụ huynh nhiệt tình chia sẻ với giáo viên ở lớp về tình hình của trẻ ở nhà và luôn quan tâm đến trẻ, thường xuyên dành thời gian trao đổi với cô giáo tạo được sự thống nhất để cùng áp dụng quan điểm “lấy trẻ làm trung tâm” 6/36
  7. Một số biện pháp xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ 5-6 tuổi Bản thân tôi là một giáo viên tâm huyết với nghề, có lòng yêu thương trẻ, tận tình với công việc. Luôn luôn có ý thức phấn đấu vươn lên, thường xuyên tìm tòi, nghiên cứu tài liệu, thông tin trên mạng có liên quan đến việc xây dựng môi trường học tập “lấy trẻ làm trung tâm” để chăm sóc và giáo dục theo phương pháp “lấy trẻ làm trung tâm” b. Khó khăn: Cơ sở vật chất, được nhà trường quan tâm đáp ứng nhu cầu đồ dùng đồ chơi tương đối đầy đủ. Tuy nhiên các phòng học còn trưa được trang bị máy tính, máy chiếu. Là năm thứ ba áp dụng thực hành xây dựng môi trường giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm” nhưng mỗi năm giáo viên lại được phân công nhiệm vụ vào một khối lớp khác nhau, nên giáo viên còn nhiều hạn chế về phương pháp tổ chức giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm” theo từng độ tuổi. Các bậc cha mẹ thiếu kinh nghiệm trong việc dạy con khiến cho đứa trẻ học một cách dập khuôn, máy móc, học vẹt chưa khai thác được khả năng tiềm ẩn của trẻ. Các bậc phụ huynh đa số là nông dân mức thu nhập thấp, ít có gia đình khá giả, bên cạnh đó có một số gia đình bố mẹ đi làm ăn xa, các cháu ở nhà với ông bà vì thế mà phần nào ảnh hưởng đế tâm lý của trẻ. Một số phụ huynh chưa hiểu tầm quan trọng của giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm” để trẻ được hoạt động 1 cách tích cực phát huy hết khả năng của mình nên thường khoán trắng cho giáo viên “chăm sự nhờ cô giáo” Về phía trẻ: Một số cháu chưa qua trường lớp mẫu giáo nên nề nếp chưa đồng đều, trẻ còn nhút nhát, chưa chủ động tham gia các hoạt động. Kết quả tham gia vào các hoạt động trong lớp một cách tích cực còn hạn chế chưa hứng thú vào môi trường trong lớp. c. Số liệu khảo sát trẻ trước khi thực hiện: Để thực hiện tốt đề tài nghiên cứu tôi tiến hành khảo sát khả năng hoạt động của trẻ và có kết quả như sau: Tổng Đầu năm Stt Tiêu chí đánh giá số Đ CĐ trẻ ST TL ST TL Trẻ hoạt động tích cực vào môi trường đã 54 48 1 33 18 15 tạo trong lớp và ngoài lớp % % Trẻ mạnh dạn tự tin thể hiện mối quan hệ 52 48 2 giao tiếp với cô và bạn, thể hiện môi 33 17 16 % % trường quan hệ xã hội 3 Kỹ năng sử dụng môi trường trong lớp và 33 18 54 15 46 7/36
  8. Một số biện pháp xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ 5-6 tuổi ngoài lớp % % 64 36 4 Trẻ tích cực hứng thú tham gia hoạt động 33 21 12 % % Xuất phát từ thực trạng chung của trường, của lớp và tầm quan trọng của việc giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm” nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trong nghành học mầm non. Vì vậy tôi đã nghiên cứu, tìm ra những biện pháp triển khai xây dựng môi trường lớp học lấy trẻ làm trung tâm như sau: 3. Những biện pháp thực hiện: 3.1. Lập kế hoạch xây dựng môi trường lớp học 3.2. Xây dựng môi trường tạo góc mở cho trẻ hoạt động 3.3. Làm thêm đồ dùng, đồ chơi tự tạo 3.4. Hướng dẫn trẻ hoạt động 3.5. Các hoạt động khác 3.6. Tuyên truyền phối hợp với phụ huynh 3.7. Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ 4. Mô tả, phân tích các biện pháp: 4.1 Biện pháp 1: Lập kế hoạch xây dựng môi trường lớp học Dựa trên quan điểm “lấy trẻ làm trung tâm” là giáo viên có khả năng tự thiết kế kế hoạch giảng dạy để trẻ đạt kết quả tốt nhất căn cứ vào khả năng, nhu cầu học tập, kinh nghiệm sống của trẻ. Nên ngay từ đầu năm học muốn thực hiện các hoạt động giáo dục một cách có khoa học và có hiệu quả bản thân tôi trước hết đã xây dựng mục tiêu giáo dục cả năm học cho mình dựa trên nhu cầu hứng thú và khả năng của từng trẻ để xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với trẻ lớp tôi. Và kế hoạch giáo dục của tôi lập ra cho năm học 2018 – 2019 gồm có: Kế hoạch giáo dục năm học, kế hoạch giáo dục tháng (sự kiện, chủ đề được lồng trong kế hoạch tháng) và kế hoạch giáo dục ngày. Sau khi tôi đã hoàn thành kế hoạch giáo dục cho cả một năm học. Bước tiếp theo mà tôi phải làm đó là dựa trên bản “Dự kiến chủ đề sự kiện” của năm học để tôi tìm ra các biện pháp xây dựng kế hoạch trang trí “môi trường lớp học áp dụng quan điểm lấy trẻ làm trung tâm” cho riêng mình. Dưới đây là bảng dự kiến chủ đề sự kiện cho năm học 2018-2019 để làm căn cứ cho cho xây dựng kế hoạch trang trí môi trường lớp học. BẢNG DỰ KIẾN CÁC CHỦ ĐỀ, SỰ KIỆN TRONG NĂM HỌC 2018-2019 LỚP 5 – 6 TUỔI A3 THÁN TUẦN 1 TUẦN 2 TUẦN 3 TUẦN 4 TUẦN 5 G 9 Khai giảng, Trường mầm Lớp học của Tết trung thu- 8/36
  9. Một số biện pháp xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ 5-6 tuổi ổn định nề non của bé bé các cô bác nếp trong trường mầm non (Từ ngày ( Từ ngày ( Từ ngày ( Từ ngày 5/9-7/9) 10/9-14/9) 17/9-21/9) 24/9-28/9) Cô bác trong Cơ thể kỳ Ngày 20/10 Sự khác biệt Ngôi nhà trường diệu của bé giữa tôi và bạn của tôi 10 ( Từ ngày (Từ ngày (Từ ngày (Từ ngày 15/10- ( Từ ngày 29/10- 1/10-5/10) 8/10-12/10) 19/10) 22/10-26/10) 2/11) Nghề của Ngày Nhà người thân Gia đình của giáo Việt Đồ dùng trong trong gia tôi Nam 20.11 gia đình bé 11 đình tôi ( Từ ngày ( Từ ngày ( Từ ngày ( Từ ngày 12/11-16/11) 19/11- 26/11-30/11) 5/11-9/11) 23/11) Nghề bác sỹ Nghề xây Ngày quân Những người ở dựng đội nhân cộng đồng dân 22/12 12 ( Từ ngày ( Từ ngày ( Từ ngày ( Từ ngày 17/12- 3/12-7/12) 10/12-14/12) 21/12) 24/12-28/12) Tết dương Sự phát triển Các loại cây Một số loại rau Chợ hoa lịch của cây ngày tết 1 ( Từ ngày ( Từ ngày ( Từ ngày ( Từ ngày (Từ ngày 31/12-4/1) 7/1-11/1) 14/1-18/1) 21/1-25/1) 28/1-1/2) Động vật Động vật nuôi Tết nguyên sống trong trong Nghỉ tết đán 2 rừng gia đình nguyên đán ( Từ ngày ( Từ ngày ( Từ ngày 11/2-15/2) 18/2-22/2) 25/2-1/3) Ngày 8/3 Thế giới sắc Các phương Luật GT đường màu tiện giao bộ đơn giản 3 thông ( Từ ngày ( Từ ngày ( Từ ngày ( Từ ngày 4/3-8/3) 11/3-15/3) 18/3-22/3) 25/3-29/3) Trái đất và Nước thật kỳ Bốn mùa Danh lam vũ trụ diệu thắng cảnh quê 4 em ( Từ ngày ( Từ ngày ( Từ ngày ( Từ ngày 1/4-5/4) 8/4-12/4) 15/4-19/4) 22/4-26/4) 5 Một số hoạt Bác Hồ kính Tạm biệt động trong yêu trường trường tiểu ( Từ ngày mầm non học 6/5- 10/5) ( Từ ngày 9/36
  10. Một số biện pháp xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ 5-6 tuổi ( Từ ngày 13/5 -17/5) 29/4-3/5) Dựa vào bảng chủ đề sự kiện của năm học trên tôi tìm ra các biện pháp để xây dựng kế hoạch trang trí môi trường lớp học theo kế hoạch của tháng bám vào chủ đề sự kiện như sau: * Ví dụ: KẾ HOẠCH XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG LỚP HỌC Tháng Nội dung xây dựng môi trường lớp học Kết quả Tuần - Trang trí môi trường lớp học tuần 1 với chủ đề “ trường mầm non của bé” - Trang trí các mảng tường ở các góc chơi Tuần 1 theo chủ đề - Làm và chuẩn bị đồ chơi ở các góc theo chủ đề sự kiện - Vệ sinh lớp học - Trang trí môi trường lớp học tuần 2 theo chủ đề “ Lớp học của bé” - Trang trí các mảng tường ở các góc chơi Tháng 9 Tuần 2 theo chủ đề - Làm và chuẩn bị đồ chơi ở các góc theo chủ đề sự kiện - Vệ sinh lớp học - Trang trí môi trường lớp học tuần 3 theo chủ đề “ Các cô bác trong trường” - Trang trí các mảng tường ở các góc chơi Tuần 3 theo chủ đề - Làm và chuẩn bị đồ chơi ở các góc theo chủ đề - Vệ sinh lớp học Sau khi đã xây dựng song kế hoạch “Xây dựng môi trường lớp học lấy trẻ làm trung tâm”. Hết tháng những công việc nào chưa thực hiện được hay đã thực hiện nhưng còn hạn chế thì bản thân tôi sẽ rút kinh nghiệm để tháng sau thực hiện tốt hơn. 4.2 Biện pháp 2: Xây dựng môi trường tạo góc mở cho trẻ hoạt động Môi trường giáo dục của nhà trường nói chung và môi trường hoạt động tại nhóm lớp của trẻ nói riêng, có ảnh hưởng rất lớn đến sự thành công trong học 10/36
  11. Một số biện pháp xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ 5-6 tuổi tập của trẻ. Môi trường học tập lấy trẻ làm trung tâm là môi trường hoạt động mà trẻ tham gia xây dựng cùng giáo viên và là môi trường giáo dục dựa vào nhu cầu, hứng thú và khả năng của trẻ như: Sắp xếp thuận tiện khi sử dụng; phong phú các góc hoạt động; học liệu đa dạng, hấp dẫn, khuyến khích trẻ có thể sử dụng theo nhiều cách sáng tạo khác nhau; Tận dụng nguyên vật liệu sẵn có; Kích thích trẻ tư duy, chủ động, tích cực như: tìm tòi, khám phá, trải nghiệm, thực hành sáng tạo, hợp tác trò chuyện và chia sẻ ý tưởng. Thực hiện chỉ đạo của PGD & ĐT huyện Ba Vì về việc triển khai thực hiện chuyên đề “lấy trẻ làm trung tâm”. Bậc học mầm non trường tôi đã xây dựng kế hoạch và triển khai nhiều nội dung cũng như hoạt động thiết thực nhằm thực hiện có hiệu quả chuyên đề. Trong đó việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là một trong những nội dung được nhà trường triển khai bằng việc tổ chức hội thi “Thiết kế môi trường trong lớp học cho trẻ” theo hướng lấy trẻ làm trung tâm. Môi trường giáo dục trong trường mầm non gồm môi trường trong lớp ,môi trường ngoài lớp và môi trường xã hội. Cả ba môi trường này đều rất quan trọng đến việc dạy và học của cô và trẻ. Trẻ em sẽ tham gia vào các hoạt động và các loại trò chơi khác nhau tùy thuộc vào môi trường mà trẻ đang ở đó. Vì vậy trẻ cần có cơ hội để chơi và học ở môi trường bên trong và môi trường bên ngoài lớp học. Trong lớp học không thể thiếu những góc chơi của trẻ, do đó để lớp học thêm lôi cuốn trẻ các cô giáo cần tạo nên một môi trường trong lớp học với những màu sắc sinh động và ngộ nghĩnh. Môi trường có không gian, cách sắp xếp phù hợp, gần gũi, quen thuộc với cuộc sống thực hàng ngày của trẻ, với nhiều ý tưởng và hình thức khác nhau theo chủ đề sự kiện của tuần trong tháng. 11/36
  12. Một số biện pháp xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ 5-6 tuổi Ảnh minh họa: Thiết kế môi trường hoạt động bên trong lớp với nhiều hình thức khác nhau Môi trường ngoài lớp học là yếu tố góp phần tích cực trong các hoạt động nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục toàn diện trẻ. Xây dựng môi trường ngoài lớp học phù hợp, an toàn, sạch đẹp, hấp dẫn sẽ tạo cơ hội cho trẻ hoạt động, đáp ứng nhu cầu chơi của trẻ. Chính vì vậy mà trong năm học này cô và trò lớp tôi đã kết hợp cùng với nhà trường xây dựng môi trường bên ngoài lớp học với nhiều khu vui chơi kích thích trẻ hoạt động tích cực. 12/36
  13. Một số biện pháp xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ 5-6 tuổi Ảnh minh họa: Thiết kế môi trường hoạt động bên ngoài lớp với nhiều hình thức khác nhau Môi trường xã hội là môi trường trong nhà trường, gia đình và xã hội. Ở môi trường này cần quan tâm đến sự giao tiếp của cô với cô, cô với trẻ, trẻ với trẻ, cô với phụ huynh. Và cần xây dựng môi trường giao tiếp chân tình, cởi mở, giáo viên quan tâm đều đến các trẻ, yêu thương tôn trọng trẻ, đối xử công bằng với mọi trẻ, lắng nghe ý kiến của trẻ, tôn trọng trẻ. Giáo viên, người lớn cần là tấm gương cho trẻ học tập và làm theo. Ảnh minh họa: Tạo được mối quan hệ tốt trong môi trường xã hội Một môi trường sạch sẽ, an toàn, có sự bố trí khu vực chơi, học trong lớp và ngoài trời phù hợp, thuận tiện có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự phát triển thể chất của trẻ, mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo. Môi trường giao tiếp cởi mở, thân thiện giữa cô với trẻ, giữa trẻ với trẻ và giữa trẻ với môi trường xung quanh sẽ tạo cơ hội cho trẻ được chia sẻ, giãi bày tâm sự, nguyện vọng, mong ước của trẻ với cô, với bạn bè, nhờ vậy mà cô hiểu trẻ hơn, trẻ hiểu nhau hơn, hoạt động phối hợp nhịp nhàng hơn nên hiệu quả hoạt động cũng cao hơn, trẻ yêu trường, yêu lớp, yêu cô giáo và bạn bè hơn. Xây dựng tốt môi trường giáo dục trong trường mầm non là phương tiện, điều kiện để trẻ phát triển toàn diện về thể chất, ngôn ngữ, trí tuệ, khả năng thẩm mỹ, tình cảm và kỹ năng xã hội, tạo tiền đề vững chắc cho trẻ mầm non vào học lớp 1 trường tiểu học; phù hợp với phương châm của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo: "Học bằng chơi, chơi mà học". 4.3.Biện pháp 3: Làm thêm đồ dùng, đồ chơi tự tạo Mỗi đồ dùng đồ chơi phải phù hợp với độ tuổi và mục đích giáo dục trẻ theo từng chủ đề - sự kiện, kích thích trẻ phát triển các lĩnh vực vận động, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm và mối quan hệ xã hội. Đồ dùng, đồ chơi phong phú về thể loại: Tự làm, mua sẵn, lá cây, hột, hạt, len, vải vụn… để khuyến khích trẻ trải nghiệm. Nên có đồ dùng đã hoàn thiện và chưa hoàn thiện để trẻ chơi. 13/36
  14. Một số biện pháp xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ 5-6 tuổi Đồ dùng, đồ chơi ở các góc phải được sắp xếp gọn gàng, khoa học, dễ lấy, tiện cho trẻ khi sử dụng. Đồ dùng, đồ chơi cho trẻ hoạt động được bổ xung theo giai đoạn. Màu sắc, hình dáng đồ dùng đồ chơi đẹp, hấp dẫn trẻ, đảm bảo an toàn. Thường xuyên vệ sinh các giá và đồ dùng, đồ chơi sạch sẽ. Các loại đồ dùng của trẻ có nhãn hoặc ký hiệu bằng chữ cái, số nhằm phát triển ngôn ngữ cho trẻ, giúp trẻ tự lấy đồ dùng mà không cần sự trợ giúp của cô, Trẻ có thể tự bảo quản đồ dùng cá nhân của mình Ảnh minh họa: sắp xếp đồ dùng, đồ chơi ở các góc ngăn nắp, khoa học Tôi luôn tận dụng những nguyên vật liệu có sẵn, điêù này không những khuyến khích trẻ hoạt động một cách tích cực, tiết kiệm được kinh phí mà còn là một hình thức liên kết giữa gia đình với cô giáo một cách tự nhiên. Mỗi chủ đề sự kiện mới tôi khuyến khích cha mẹ cho con em mình mang phế liệu không dùng đến nữa, từ những đồ dùng đó cô và trẻ cùng tạo ra những sản phẩm phục vụ cho quá trình học của trẻ Làm đồ chơi từ nguyên vật liệu thiên nhiên phù hợp với từng chủ đề sự kiện nhưng có thể sử dụng cho nhiều hoạt động khác nhau * Ví dụ: Tôi tự cho trẻ lớp tôi tự gấp những chiếc thuyền bằng giấy có thể cho trẻ học đếm trong toán, cũng có thể cho trẻ chơi xây dựng, cũng có thể cho trẻ chơi thả vật chìm, nổi. 14/36
  15. Một số biện pháp xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ 5-6 tuổi Ảnh minh họa: Sản phẩm của cô và trẻ tự làm để cho trẻ hoạt động 4.4. Biện pháp 4: Hướng dẫn trẻ hoạt động Với quan điểm của tôi giáo viên mầm non là người đặt viên gạch đầu tiên xây dựng nền móng cho sự phát triển nhân cách và nhận thức của trẻ. Để thực hiện mục tiêu này, bằng những kiến thức sư phạm cùng kinh nghiệm “đọc vị” tâm lý trẻ, tôi đã đúc kết nên những sáng kiến có giá trị trong đổi mới phương pháp giảng dạy. Theo tôi ở mỗi độ tuổi trẻ có một cá tính khác nhau. Vì vậy, giáo viên mầm non luôn phải khéo léo khai thác tính cách của trẻ. “Muốn tiết học hiệu quả thì người thầy luôn phải thấu hiểu trẻ. Đối với học sinh nghịch ngợm, tôi luôn khéo léo nhắc nhở các con như “Hôm nay cô thấy con chưa được ngoan. Nếu tập trung hơn chắc chắn con sẽ làm tốt”. Hay đối với những trẻ nhút nhát, tôi luôn tích cực để các con tham gia hoạt động góc và sẽ biểu dương khi con hoàn thành nhiệm vụ” Khi tổ chức các hoạt động luôn đặt trẻ vào trung tâm của quá trình giáo dục, có nghĩa là tạo mọi cơ hội cho trẻ được tham gia vào các hoạt động. Muốn trẻ được chơi tích cực, chơi sáng tạo, nghĩ ra nhiều cách chơi trong các góc hoạt động ngay từ đầu tôi phải biết cách giới thiệu các góc chơi và quản lý tốt qúa trình trẻ chơi trong các góc. Biện pháp này giúp trẻ chủ động tìm kiếm đồ chơi khi cần, triển khai trò chơi, thu dọn và cất đồ chơi đúng quy định. Hoạt động góc là cách tổ chức lớp học không mới. Tuy nhiên, làm thế nào để trẻ được học thông qua hoạt động vui chơi mà không bị gò bó lại là một thách thức. Việc giới thiệu cho trẻ làm quen với các góc chơi tiến hành chủ yếu vào đầu năm học, khi trẻ còn bỡ ngỡ, chưa quen với đồ dùng đồ chơi quanh lớp, chưa biết tên đồ chơi, vị trí đồ chơi và các chỗ để chơi vì vậy tôi phải giúp trẻ biết nơi để các đồ chơi, các góc chơi bắt đầu từ đâu, kết thúc ở đâu. Giới thiệu góc chơi nên tiến hành ngay đầu giờ chơi. Khi trẻ đã quen dần với các góc chơi và vị trí các đồ chơi thì cứ mỗi đầu chủ đề nên giới thiệu nội dung chơi của từng chủ đề sự kiện chính của từng tuần. 15/36
  16. Một số biện pháp xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ 5-6 tuổi Ảnh minh họa: cô hướng dẫn trẻ chơi Khi trẻ chơi cô phải bao quát trẻ, động viên, hướng dẫn những trẻ còn nhút nhát. Cô có thể nhập vai chơi cùng trẻ để hướng dẫn trẻ chơi sáng tạo hơn * Ví dụ: Cô nhập vai vào người mua hàng: “Chào cô! Bán cho tôi bông hoa” “Bao nhiêu vậy cô? Cho tôi xin, tôi cám ơn” Trẻ thấy cô làm như vậy trẻ sẽ bắt chước cách mua hàng giống cô để giáo dục trẻ phải biết lễ phép, phải biết cách xưng hô. Trong giờ chơi luôn giáo dục trẻ chơi ngoan,đoàn kết, giúp đỡ bạn trong khi chơi, cất dọn đồ chơi gọn gàng ngăn nắp. Ngoài giờ hoạt động góc phải nên cho trẻ hoạt động mọi lúc mọi nơi để trẻ khám phá hết những điều mới lạ xung quanh trẻ. Phải làm kí hiệu ở các góc để cho trẻ chơi tất cả các góc. Kí hiệu của trẻ bằng ảnh. Ảnh minh họa: cô nhập vai chơi cùng trẻ 4.5. Biện pháp 5: Các hoạt động khác Ngoài ra bàn ghế, đồ dùng trong lớp phải đặt vị trí hợp lý, thuận tiện cho trẻ hoạt động * Ví dụ: Các đồ dùng vệ sinh cá nhân của trẻ như bàn chải đánh răng, khăn mặt, khăn lau … phải để nơi mà thường ngày trẻ rửa mặt, rửa tay, đánh răng với độ cao vừa tầm tay trẻ. 16/36
  17. Một số biện pháp xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ 5-6 tuổi Ảnh minh họa: Đồ dùng, đồ chơi để ngăn nắp để trẻ thuận tiện hoạt động Với câu khẩu hiệu “mỗi ngày đến trường là một ngày vui” hưởng ứng thực hiện tốt phong trào thi đua “Xây dựng môi trường lớp học lấy trẻ làm trung tâm” trẻ đã cùng với cô trồng cây xanh tại lớp mình để tạo môi trường thân thiện gần gũi với trẻ. Trẻ rất thích thú khi được tự tay chăm sóc cho những cây xanh của lớp mình. Ảnh minh họa: Trẻ thích thú khi được chăm sóc cây xanh Khi dạy tôi luôn giúp trẻ nhận biết thông qua hình ảnh thay vì lý thuyết khô khan. Ví dụ, khi dạy trẻ cuối cấp về nhận biết trường tiểu học, tôi sẽ đưa trẻ đi thực tế để gợi mở, giúp các con hiểu rõ hơn môi trường mình sắp học. Việc được tự khám phá phòng học và tận mắt nhìn các trang thiết bị trong trường khiến trẻ vô cùng hào hứng. Ảnh minh họa: Cô cho trẻ thăm quan trường tiểu học Tôi cho rằng, phương pháp dạy học lấy trẻ làm trung tâm thú vị hơn cách dạy truyền thống bởi ở đó mọi đứa trẻ được chủ động, sáng tạo, tích cực hoạt động để tự chiếm lĩnh tri thức mới”. 4.6. Biện pháp 6: Tuyên truyền phối hợp với phụ huynh. 17/36
  18. Một số biện pháp xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ 5-6 tuổi Để phụ huynh giúp đỡ, hỗ trợ, hợp tác một cách tự giác và có hiệu quả. Tôi đã thông qua chương trình giảng dạy đổi mới, chương trình ứng dụng công nghệ thông tin qua bảng tuyên truyền của lớp, của trường, qua các cuộc họp phụ huynh định kỳ, để phụ huynh hiểu được tác dụng của việc dạy đổi mới hình thức áp dụng quan điểm “lấy trẻ làm trung tâm” tổ chức giáo dục trẻ như thế nào. Tôi thông báo với phụ huynh về thời gian biểu của lớp, tuyên truyền nội dung giảng dạy đến phụ huynh, mời phụ huynh tham quan lớp, dự giờ một số tiết dạy, để từ đó giúp phụ huynh biết và hiểu được quan điểm “lấy trẻ làm trung tâm” là như thế nào. Ảnh minh họa: Phối hợp với phụ huynh tham quan triển lãm đồ dùng do cô, trẻ tự làm và thăm lớp dự giờ 4.7. Biện pháp 7: Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ. Ngay từ đầu năm học Ban Giám Hiệu nhà trường đã xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ. Chú trọng phương pháp thực hành “lấy trẻ làm trung tâm”. Phải nói rằng việc tự học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho bản thân là điều đặt lên hàng đầu đối với mỗi giáo viên. Muốn thực hiện được điều đó mỗi giáo viên phải tự tìm tòi sách báo và các phương tiện thông tin đại chúng để trau dồi bản thân. Luôn nắm vững tâm sinh lý của trẻ để có phương pháp tổ chức các hoạt động cho trẻ, không để trẻ nhàm chán im lặng, phải giúp trẻ hoạt động tích cực vào các hoạt động, gây hứng thú và sự chú ý cho trẻ. Thực hiện đầy đủ các đợt chuyên đề. Ngoài ra luôn có ý thức học hỏi những người đi trước, dự giờ, tham quan các lớp, trường bạn nhằm trau dồi kiến thức, học những điều hay, điều mới lạ để thực hiện trong việc xây dựng môi trường lớp học áp dụng quan điểm “lấy trẻ làm trung tâm” có hiệu quả nhất. 18/36
  19. Một số biện pháp xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ 5-6 tuổi Ảnh minh họa: Bồi dưỡng chuyên môn qua các đợt chuyên đề, dự giờ 5. Kết quả thực hiện: 5.1 Về phía trẻ. Nhờ áp dụng dần dần từng bước, từng ngày quan điểm “lấy trẻ làm trung tâm” sau một năm thực hiện các biện pháp “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ 5-6 tuổi” . Trẻ lớp tôi hứng thú, tích cực vào hoạt động cô đã tạo ở trong lớp, có kỹ năng tham gia vào các hoạt động, bổ sung kiến thức khá phong phú, cũng có kiến thức vững vàng. Sau một năm thực hiện tôi đã thu được kết quả rõ rệt được thể hiện qua bảng sau: Bảng tổng hợp kết quả cuối năm về khả năng hoạt động của trẻ Cuối năm Tổng số Stt Tiêu chí đánh giá Đ CĐ trẻ ST TL ST TL Trẻ hoạt động tích cực vào môi 1 trường đã tạo trong lớp và ngoài 33 30 91% 3 3% lớp Trẻ mạnh dạn tự tin thể hiện mối 2 quan hệ giao tiếp với cô và bạn, thể 33 25 76% 8 24% hiện môi trường quan hệ xã hội Kỹ năng sử dụng môi trường trong 3 33 20 61% 13 39% lớp và ngoài lớp Trẻ tích cực hứng thú tham gia hoạt 4 33 30 91% 3 3% động Trên đây là bản tổng hợp kết quả cuối năm mà tôi đã tiến hành khảo sát sau khi thực hiện đề tài “Một số biện pháp xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ 5-6 tuổi ”. Một môi trường sạch sẽ, an toàn có sự bố trí vui chơi và hoạt động trong lớp thuận tiện. Có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự phát triển thể chất của trẻ mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo. Trẻ tự tin tham gia vào các hoạt động của trường lớp. Điều này chứng minh rằng việc vui chơi bằng các trò chơi, các hoạt động 19/36
  20. Một số biện pháp xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ 5-6 tuổi cho trẻ thực hành trải nghiệm cùng với các phương thức áp dụng “lấy trẻ làm trung tâm” mà trẻ lĩnh hội được kiến thức một cách hiệu quả. Môi trường giao tiếp cởi mở thân thiện giữa cô với trẻ, trẻ với trẻ nhờ vậy mà cô hiểu trẻ hơn, trẻ hiểu nhau hơn nên hiệu quả hoạt động cũng cao hơn. Từ đó trẻ yêu trường, yêu lớp, yêu cô giáo và yêu bạn bè hơn. 5.2. Về phía giáo viên. Sau khi tiến hành những biện pháp trên bản thân tôi được trau rồi thêm kiến thức và có thêm nhiều kinh nghiệm trong việc “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” phù hợp với độ tuổi. Khi thực hiện xong đề tài này tôi sẽ rút ra được bài học kinh nghiệm, khắc phục những gì còn hạn chế để những năm học sau sẽ thực hiện đề tài này đạt hiệu quả cao hơn. 5.3. Về môi trường lớp học Ngay khi chọn đề tài “Một số biện pháp xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ 5-6 tuổi ” , diện mạo của lớp học chúng tôi bắt đầu có nhiều khởi sắc. Môi trường lớp học được đầu tư, khai thác và sử dụng một cách có hiệu quả và khoa học nhất. Đặc biệt là sự nỗ lực của cô và trẻ lớp tôi, đã thiết kế được môi trường giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm” từ nguyên vật liệu có sẵn nên giảm chi phí mà lại tạo được môi trường cho trẻ hoạt động một cách tích cực và hiệu quả nhất. Với những kết quả đạt được khả quan như vậy tôi thấy mình cần phải phát huy hơn nữa, nghiên cứu tài liệu và tích cực hơn nữa trong việc tiếp tục xây dựng môi trường giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm” để nhằm đáp ứng nhu cầu giáo dục mầm non hiện nay. Góp phần đẩy dần từng bước phát triển của nghành học mầm non và để làm tốt nhiệm vụ trồng người của mình. Trên đây là một vài kinh nghiệm nhỏ của bản thân tôi về “Một số biện pháp xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ 5-6 tuổi ” đã áp dụng vào trẻ lớp tôi phụ trách. Bản thân tôi sẽ cố gắng không ngừng học hỏi để tìm ra những giải pháp tối ưu nhằm đáp ứng nhu cầu hoạt động cho trẻ theo chương trình hiện hành. Rất mong ý kiến đóng góp của các cấp lãnh đạo, của bạn bè đồng nghiệp để giúp tôi hoàn thành sáng kiến của mình trong các năm học tiếp theo. PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 1. Kết luận: Qua quá trình thực hiện đề tài đến nay tôi nhận thấy kết quả đạt được rất khả quan điều đó chứng tỏ việc áp dụng các biện pháp của đề tài đã có một hiệu quả nhất định. Tôi nhận thấy ngoài việc trẻ hứng thú với các góc chơi, trẻ còn 20/36
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2