Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng trường mầm non Hoa Sen thành cộng đồng học tập
lượt xem 6
download
Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Một số biện pháp xây dựng trường mầm non Hoa Sen thành cộng đồng học tập" nhằm thực hiện cơ chế hoạt động trong đó nhà trường, cô giáo, cha mẹ trẻ chia sẻ trách nhiệm, học tập cùng nhau, cùng tham gia, đóng góp cho việc đảm bảo chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng trường mầm non Hoa Sen thành cộng đồng học tập
- MỤC LỤC PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ....................................................................................... 1 1. Lý do chọn đề tài .............................................................................................. 1 2. Những tính mới, đóng góp mới của đề tài......................................................... 1 PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ................................................................ 2 1. Cơ sở lý luận việc tạo động lực làm việc cho giáo viên mầm non..................... 2 1.1. Khái niệm cộng đồng học tập ........................................................................ 2 1.2. Khái niệm xây dựng nhà trường thành cộng đồng học tập ............................. 2 1.3. Ý nghĩa của việc xây dựng nhà trường MN thành cộng đồng học tập ............ 2 2. Cơ sở thực tiễn việc xây dựng trường mầm non Hoa Sen thành cộng đồng học tập ........................................................................................................................ 3 2.1. Thuận lợi ....................................................................................................... 3 2.2. Khó khăn ....................................................................................................... 4 3. Các giải pháp thực hiện .................................................................................... 4 3.1. Thực hiện tốt Dân chủ trường học để tạo môi trường học tập cho các thành viên trong nhà trường. .......................................................................................... 4 3.2. Tăng cường vai trò của hiệu trưởng lãnh đạo cộng đồng học tập trong nhà trường................................................................................................................... 6 3.3. Thúc đẩy sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học vì cộng đồng học tập .................................................................................................................. 10 3.4. Kịp thời ghi nhận và biểu dương thành tích của các cá nhân có nhiều đóng góp xây dựng cộng đồng học tập trong nhà trường. ..................................................... 12 PHẦN III. PHẦN KẾT LUẬN ............................................................................. 14 1. Quá trình thực hiện đề tài ................................................................................. 14 2. Ý nghĩa của đề tài ............................................................................................. 14 3. Những kiến nghị, đề xuất ................................................................................. 14 3.1. Đối với Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An ................................................................ 14 3.2. Đối với Ban Giám hiệu nhà trường ............................................................... 15 3.3. Đối với giáo viên ........................................................................................... 15 0
- PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài Việc xây dựng cộng đồng học tập là xu thế đổi mới của xã hội hiện đại, lấy cá nhân học tập làm trung tâm của sự phát triển tổ chức; đơn vị học tập là trung tâm của sự phát triển địa phương, quốc gia. Xây dựng cộng đồng học tập trong trường mầm non là góp phần tích cực vào việc đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của trẻ em, giáo viên và cha mẹ trong xã hội phát triển và hội nhập. Việc xây dựng trường mầm non thành cộng đồng học tập chính là góp phần tích cực vào xây dựng môi trường dân chủ, kỷ cương, tình thương ngay từ bên trong nhà trường. Trường Mầm non là một cộng đồng của các cá nhân khác nhau: Trẻ em, cán bộ quản lý, giáo viên và cha mẹ trẻ. Khi trở thành một cộng đồng học tập thì các nhóm cá nhân với mục tiêu và nhu cầu và cách học tập khác nhau sẽ có cùng hướng đích đó là sự phát triển toàn diện của trẻ lứa tuổi mầm non, sẽ tạo ra môi trường học tập tốt nhất, hỗ trợ các nhóm người lớn, nhóm trẻ em học tập, hỗ trợ cho từng cá nhân học tập và qua đó đáp ứng nhu cầu học tập của mỗi trẻ em hiệu quả hơn. Nhà trường và giáo viên luôn chia sẻ thông tin về kế hoạch giáo dục nhà trường, lớp học, về mục tiêu yêu cầu cần đạt của độ tuổi, về kế hoạch chăm sóc, giáo dục trẻ…., Nhưng trên thực tế nhiều phụ huynh học sinh chưa thực sự quan tâm thích đáng đến việc trẻ học gì ở trường, chưa sẵn sàng tiếp nhận mọi kiến thức, kỹ năng để cùng chăm sóc, giáo dục trẻ hiệu quả hơn. Mặt khác việc sinh hoạt chuyên môn của nhà trường dẫu có nhiều đổi mới nhưng vẫn còn nặng về hình thức, chưa thực sự đi theo hướng nghiên cứu bài học vì cộng đồng học tập Chính vì vậy, là người chịu trách nhiệm về chất lượng giáo dục nhà trường, tôi chọn đề tài “Một số biện pháp xây dựng trường mầm non Hoa Sen thành cộng đồng học tập” nhằm thực hiện cơ chế hoạt động trong đó nhà trường, cô giáo, cha mẹ trẻ chia sẻ trách nhiệm, học tập cùng nhau, cùng tham gia, đóng góp cho việc đảm bảo chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. 2. Những tính mới, đóng góp mới của đề tài Qua nghiên cứu sâu về đề tài bản thân tôi nhận thấy trong thực tiễn, mỗi trẻ em, giáo viên hay cha, mẹ mỗi người đều khác nhau do yếu tố bẩm sinh, di truyền; môi trường sống và giáo dục, sự tích cực hoạt động của mỗi cá nhân là khác nhau; tuy nhiên họ đều có thể học hỏi và được phát triển theo cách riêng của mình khi tham gia vào cộng đồng học tập trong trường mầm non. Từ đó giúp cho việc học của mỗi cá nhân đạt kết quả cao nhất góp phần quyết định đến sự phát triển toàn diện và có chất lượng của trẻ trong trường mầm non. Nhưng tôi chưa thấy có đề tài nào nghiên cứu cụ thể, ứng dụng nào toàn diện, đầy đủ và khoa học về vấn đề xây dựng trường mầm non thành cộng đồng học tập, vậy nên qua thời gian trải nghiệm thực tế trong quản lý và điều hành công 1
- việc của nhà trường tôi thấy đề tài của bản thân đã có những yếu tố mới thực sự có tín hiệu tốt nhằm góp phần tích cực vào việc đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu học tập của trẻ em, giáo viên và cha mẹ trong xã hội phát triển và hội nhập. Đề tài đề xuất các giải pháp cụ thể và thiết thực hơn nhằm xây dựng trường mầm non thành cộng đồng học tập. Khi áp dụng đề tài tôi nhận thấy các tín hiệu tích cực về mối quan hệ thân thiện, chia sẻ giữa các thành viên trong nhà trường. Trẻ em mầm non học tập lẫn nhau và phát triển cùng nhau, giáo viên mầm non, cán bộ quản lý học tập lẫn nhau và phát triển cùng nhau, cha mẹ trẻ em hỗ trợ và tham gia các hoạt động ở nhà trường, học tập lẫn nhau và phát triển cùng nhau. PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 1. Cơ sở lý luận việc tạo động lực làm việc cho giáo viên mầm non 1.1. Khái niệm cộng đồng học tập Cộng đồng học tập là một nhóm cá nhận có chung mối quan tâm hoặc mục tiêu học tập, họ cùng tham gia để làm giàu và chia sẻ/chuyển giao tri thức lỉên quan đến chủ để/mối quan tâm. Có bốn yếu tố cấu thành cộng đồng học tập, đó là: Thành viên, Ảnh hưởng, Đáp ứng nhu cầu của các thành viên, Sự chia sẻ thông tin và kết nối cảm xúc. 1.2. Khái niệm xây dựng nhà trường thành cộng đồng học tập Trường học là cộng đồng học tập được hiểu là trường học trong đó trẻ em học tập lẫn nhau và phát triển cùng nhau; giáo viên với tư cách là chuyên gia giáo dục học tập lẫn nhau và phát triển cùng nhau; cha mẹ trẻ và cộng đồng địa phương hỗ trợ và tham gia vào các hoạt động ở nhà trường, học tập lẫn nhau và phát triển cùng nhau. Trường học là nơi công cộng cần phải rộng mở cho cả những đối tượng bên trong và bên ngoài trường học.Xây dựng nhà trường thành cộng đồng học tập là quá trình tạo lập và phát triển các thành tố để nhà trường trở thành cộng đồng học tập, trong đó trẻ, giáo viên, cha mẹ trẻ, cộng đồng cùng học tập lẫn nhau và cùng phát triển. 1.3. Ý nghĩa của việc xây dựng nhà trường MN thành cộng đồng học tập Xây dựng nhà trường thành cộng đồng học tập sẽ giúp các trường học có bầu không khí tâm lí tích cực. Trong đó, trẻ em được học tập tích cực, phấn khởi về trường học của mình và chờ đợi để đến trường; Giáo viên nhiệt tình và hứng thú với công việc ở trường, có mối quan hệ tin tưởng lẫn nhau giữa các đồng nghiệp; Cha mẹ trẻ trao đổi, chia sẻ cùng nhà trường. Xây dựng nhà trường thành cộng đồng học tập giúp đảm bảo cơ hội học tập với chất lượng cao cho tất cả trẻ em, cơ hội học tập cho tất cả giáo viên để phát triển thành những giáo viên chuyên nghiệp và cơ hội học tập cho cha mẹ trẻ cùng cộng đồng địa phương. 2
- Ở Việt Nam, việc đổi mới nhà trường mầm non để nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng nhu cầu cho mọi trẻ em là đòi hỏi cấp bách. Xây dựng nhà trường mầm non thành cộng đồng học tập là phương thức đổi mới toàn diện nhà trường từ bên trong, hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục và tạo môi trường học tập, làm việc tốt nhất cho trẻ, giáo viên và các lực lượng khác có liên quan. 1.4. Bản chất của nhà trường - cộng đồng học tập Theo Manabu Sato và Masaaki Sato, chuyên gia giáo dục của Nhật Bản, nhà trường là cộng đồng học tập được đặc trưng bởi ba hệ thống hoạt động: - Học tập hợp tác giữa các trẻ em. - Học tập chuyên môn của giáo viên thông qua việc cùng nhau dự giờ, suy ngẫm về bài học. - Sự tham gia của cha mẹ trẻ cùng cộng đồng địa phương vào quá trình giáo dục. 2. Cơ sở thực tiễn việc xây dựng trường mầm non Hoa Sen thành cộng đồng học tập 2.1. Thuận lợi Trường Mầm non Hoa Sen có đội ngũ cán bộ quản lý có phẩm chất đạo đức trong sáng, lành mạnh, có trình độ, có năng lực tận tụy, nhiệt huyết với công việc, có nhiều kinh nghiệm trong công tác quản lý, giảng dạy; đã lãnh đạo đưa tập thể trường luôn đi đầu trong chuyên môn cũng như phong trào đoàn thể. Tập thể giáo viên, nhân viên năng động, nhiệt tình có trình độ đạt trên chuẩn, có ý thức học hỏi và phấn đấu rèn luyện để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường đoàn kết, đồng thuận thống nhất trong mọi công việc, các thành viên luôn nỗ lực cố gắng phấn đấu đạt nhiều thành tích cao trong công tác chuyên môn đã đạt được nhiều bằng khen và giấy khen của các cấp và là đơn vị dẫn đầu trong ngành học mầm non của tỉnh. CB,GV, NV luôn có ý thức trau dồi về phẩm chất chính trị đạo đức, được đồng nghiệp phụ huynh và nhân dân tin tưởng. Tổ chức công đoàn vững mạnh, luôn quan tâm và đảm bảo các quyền lợi chính đáng cho CB, GV, NV giúp chị em yên tâm công tác. Trong những năm qua hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ được thực hiện một cách nghiêm túc, bài bản, các quyền lợi của trẻ được đảm bảo theo đúng quy định. Chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ ngày càng được nâng lên, tạo được niềm tin cho phụ huynh. Trường mầm non Hoa Sen trở thành một địa chỉ tin cậy để phụ huynh gửi con em vào học. Phụ huynh luôn quan tâm ủng hộ vật chất và tinh thần cho các hoạt động của nhà trường. Quan tâm đến các hoạt động của lớp, phối kết hợp chặt chẽ cùng giáo viên góp phần nâng cao chất lượng cahwm sóc, giáo dục trẻ. 3
- 2.2. Khó khăn Sự phát triển mạnh mẽ của mọi mặt trong đời sống xã hội nói chung. Những áp lực, đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ nói riêng; Mỗi người giáo viên rất cần được thấu hiểu và chia sẻ, được bồi dưỡng năng cao năng lực, nghiệp vụ chuyên môn, tự tin hơn trong công việc hàng ngày, tất cả hướng tới chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ ngày một tốt hơn. 2.3. Điều tra, khảo sát thực trạng Số lượng Khảo sát đầu năm STT Độ tuổi Đạt Chưa đạt Học tập hợp tác giữa trẻ với 390 trẻ 141 trẻ 1 trẻ trong các hoạt động giáo 531 trẻ Chiếm 73,4% Chiếm 26,4% dục ở nhà trường mầm non. Năng lực tự học và học tập cùng nhau với đồng nghiệp 29 giáo 20/29 09/29 2 thông qua việc cùng nhau dự viên Chiếm 69% Chiếm 31% giờ và suy ngẫm về bài học. 531 gia Sự tham gia của cha mẹ trẻ đình trẻ 390 phụ huynh 141 phụ huynh 3 và cộng đồng vào các hoạt (phụ đạt 73,4% Chiếm 26,4% động giáo dục của nhà trường. huynh) 3. Các giải pháp thực hiện 3.1. Thực hiện tốt Dân chủ trường học để tạo môi trường học tập cho các thành viên trong nhà trường. Cộng đồng học tập trong trường mầm non cần một môi trường học tập với các đặc tính sau: cởi mở, chia sẻ, học hỏi, tôn trọng, công bằng giữa các thành viên, không ngừng cầu tiến để vươn tới mức thành tích tốt nhất. - Cởi mở, chia sẻ, học hỏi: Ba đặc tính này liên quan đến tính dân chủ trong trường mầm non. Nói một cách khác: Dân chủ là cần thiết để đảm bảo mọi người được tích cực tương tác với người khác và học tập một cách cởi mở. Khi là một cộng đồng học tập, trường mầm non thể hiện tính dân chủ cao, trước hết là sự cởi mở của các thành viên với những nhu cầu, điều kiện, khả năng khác nhau nhưng vẫn học tập cùng nhau và tôn trọng nhau. Thực hiện dân chủ trong nhà trường nhằm mục đích phát huy quyền làm chủ và huy động tiềm năng trí tuệ của tập thể CBGV, nhân viên trong nhà trường, góp phần xây dựng kỉ cương, nền nếp, trật tự trong mọi hoạt động của nhà trường, đặc biệt là góp phần quan trọng trong việc xây môi trường học tập cho các thành viên trong nhà trường. Trong nhà trường, quyền tất yếu của mỗi thành viên trong trường là được 4
- bàn bạc, tham gia đóng góp ý kiến; được biết, được thông tin; được kiểm tra, giám sát trong nhà trường. Đặc biệt trong vấn đề chuyên môn. Việc xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn của nhà trường sát đúng với nguyện vọng của giáo viên. Mọi công việc của nhà trường đều được bàn bạc một cách công khai, dân chủ. Không để bất cứ kế hoạch, nhiệm vụ nào của các bộ phận tổ chức đoàn thể, tổ chuyên môn hay nhà trường mà có thành viên của nhà trường không biết, không rõ, không nắm bắt nội dung. Chỉ đạo chuyên môn thành lập trang Zalo Hoa Sen có đầy đủ CBGVNV nhà trường, Trang này dùng để chuyển tải kịp thời các văn bản liên quan đến nhà giáo và người lao động, liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của nhà trường, kế hoạch nhiệm vụ hàng tháng (đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ tháng vừa qua, triển khai nhiệm vụ tháng tới) để mọi người vào nắm bắt, đóng góp ý kiến….và yêu cầu mọi thành viên của trang Zalo này đều mở và đọc khi có nội dung gửi vào. Lãnh đạo luôn tôn trọng mọi ý kiến đóng góp của các cá nhân. Ghi nhận và biểu dương những cá nhân luôn đưa ra các trăn trở, đóng góp ý kiến để xây dựng cho chuyên môn nhà trường ngày càng tốt hơn. Cô Trần Thị Thúy đang trình bày ý kiến trong Buổi sinh hoạt chuyên môn của nhà trường sinh hoạt chuyên môn Cô Thái Thị Thùy Linh đang nêu ý Giáo viên, nhân viên đang chia sẻ về cách sử dụng trang tình trên Googl tưởng làm đồ dùng minh họa 5
- 3.2. Tăng cường vai trò của hiệu trưởng lãnh đạo cộng đồng học tập trong nhà trường Hiệu trưởng với gỉáo viên, nhân viên trong trường là mối quan hệ hai chiều, trong đó người hiệu trưởng luôn lắng nghe, thấu hỉểu và hỗ trợ kịp thời khi giáo viên, nhân viên gặp khó khăn. Phải tạo được động cơ học tập cho tất cả mọi giáo viên, nhân viên trong trường, tạo nên một xã hội học tập ngay trong chính mỗi nhà trường. Như vậy, để trở thành một cộng đồng học tập thì mỗi người trong đó phải là một cá nhân học tập, đồng thời để tạo điều kiện cho mỗi cá nhân học tập được học tập tốt nhất thì nhà trường nói chung, trường mầm non nói riêng phải trở thành một cộng đồng học tập đúng nghĩa Năm học 2022-2023, đứng trước nhiệm vụ mới của nhà trường, xây dựng kế hoạch thực hiện mô hình trường mầm non tiên tiến theo xu thế hội nhập quốc tế, hiệu trưởng nhà trường đã lấy ý kiến chuyên môn nhà trường, quyết định mời chuyên gia hàng đầu về Phương pháp giáo dục Steam về bồi dưỡng nội dung ứng dụng phương pháp giáo dục Steam vào thực hiện chương trình Giáo dục mầm non. Thời gian 5 ngày cho toàn thể CBQL, GV nhà trường, Mời giảng viên công nghệ thông tin của Trung tâm GDTX-HN về bồi dưỡng về sử dụng, ứng dụng các phần mềm chuyên sâu. Mời chuyên gia về bồi dưỡng Phương pháp giáo 100% CB, GV nhận chứng chỉ bồi dưỡng PP dục Steam cho CBGV Steam sau 5 ngày tập huấn Mời giảng viên CNTT về Bồi dưỡng chuyên sâu CBGV tham gia lớp bồi dưỡng CNTT đang Thực cho CBGVNV hành trên máy 6
- Đối với 02 lớp mẫu giáo đầu tiên thực hiện mô hình tiên tiến theo xu thế hội nhập quốc tế, ngoài việc lựa chọn giáo viên có trình độ, chuyên môn nghiệp vụ giỏi, năng động, nhiệt tình. Hiệu trưởng quyết định thành lập nhóm hỗ trợ 2 lớp để cùng trang trí, bố trí lớp học theo hướng hiện đại, phù hợp với xu thế, bố trí đội ngũ hỗ trợ việc ứng dụng phương pháp Steam. Hỗ trợ, tạo tâm lí thoải mái, tự tin cho giáo viên trong việc đổi mới tổ chức các hoạt động giáo dục giúp trẻ được học tập hợp tác và tích cực. Hiệu trưởng luôn động viên giáo viên không ngừng sáng tạo, mạnh dạn áp dụng phương pháp giáo dục tiên tiến vào trong dạy học, tích cực đăng ký được dự giờ để được các đồng nghiệp góp ý, giúp mình ngày càng tiến bộ hơn, các tiết dạy ngày một tốt hơn. Các giờ dạy góp ý không liên quan đến việc xếp loại giờ dạy, đánh giá thi đua, thành tích cá nhân vì thế, các giáo viên trẻ, mới vào công tác tại trường vừa được dự giờ các chị nhiều kinh nghiệm giảng dạy, vừa mạnh dạn học hỏi, đăng ký được tổ chuyên môn dự giờ mình. 7
- Giáo viên tự tin đăng ký được dự giờ Giáo viên tự tin đăng ký được dự giờ Giáo viên tự tin đăng ký được dự giờ cùng chia sẻ ý tưởng về xây dựng dự án ô tô Trong năm học 2022-2023, để tiếp tục thực hiện tốt các chuyên đề: “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021-2025”; “ Kế hoạch phối hợp giữa gia đình, nhà trường và cộng đồng trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mầm non” và “Hướng dẫn tổ chức các hoạt động hỗ trợ trẻ 5 tuổi trong giai đoạn chuyển tiếp từ mầm non lên tiểu học”, Hiệu trưởng đã chỉ đạo công tác phối kết hợp với cha mẹ trẻ, thường xuyên liên lạc giữa cha mẹ và trường học, cụ thể: + Chỉ đạo việc xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường trong đó có sự tham gia của phụ huynh. Đưa kế hoạch giáo dục lên hệ thống webside của nhà trường, hệ thống Zalo, Facbook của các nhóm lớp để tham khảo ý kiến phụ huynh, cộng đồng. Thường xuyên cập nhật đầy đủ các thông tin về nhà trường và kế hoạch giáo dục, các hoạt động của nhà trường trên bảng công khai, webside, zalo, facebook + Phối hợp với cha mẹ trẻ xây dựng môi trường giáo dục trong trong và ngoài lớp học phù hợp: phụ huynh đóng góp các nguyên vật liệu, giúp đỡ giáo viên xây dựng góc thiên nhiên; trang trí nhóm lớp trong các ngày hội lễ…; 8
- + Tổ chức các buổi trò chuyện, giao lưu, Hội thảo… giữa nhà trường và các bậc phụ huynh để cùng trao đổi, chia sẻ những vấn đề cần quan tâm góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. + Xây dựng các video tương tác hướng dẫn phụ huynh, cộng đồng tăng cường các hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ ở trong nhà trường, gia đình và xã hộ + Phối hợp với phụ huynh trong việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ. Phụ huynh cùng nhà trường tham gia giao lưu Phụ huynh chủ độngkiểm tra bếp ăn và thông với nghệ sỹ Xuân Bắc báo nội dung cho hiệu trưởng qua zalo Phụ huynh tham dự cùng con trong hoạt động Phụ huynh cùng cô giáo chuẩn bị lễ hội vẽ quà tặng chú bộ đội chào xuân 2023 Phụ huynh tham dự Hội thảo chuẩn bị cho trẻ Họp ban đại diện CMHS nhà trường 5 tuổi sẵn sàng vào học lớp 1 9
- 3.3. Thúc đẩy sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học vì cộng đồng học tập Trong các nhà trường nói chung, trường mầm non nói riêng, hoạt động chuyên môn là hoạt động chủ yếu thực hiện Chương trình, kế hoạch giáo dục; Đổi mới phương pháp dạy học; Đổi mới kiểm tra đánh giá, … theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.Để thực hiện tốt hoạt động chuyên môn trong nhà trường thì Tổ chuyên môn là nơi trực tiếp triển khai và thực hiện các hoạt động dạy và học trong nhà trường, là nơi tốt nhất để người giáo viên rèn luyện, nâng cao tay nghề, đồng thời tổ chuyên môn cũng chính là nơi quản lí theo dõi sát nhất chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Bên cạnh việc đổi mới công tác quản lý, đổi mới phương pháp dạy học theo phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của trẻ, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và trong quản lí….thì việc đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt của các tổ chuyên môn cũng luôn được coi trọng trong nhà trường. Chính vì vậy “ Đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học vì cộng đồng học tập” là một bước thay đổi cơ bản để nâng cao hiệu quả sinh hoạt chuyên môn, nâng cao chất lượng dạy và học Thực hiện Kế hoạch nhiệm vụ năm học 2022-2023, nhằm tạo cơ hội cho giáo viên được học tập lẫn nhau, cùng nhau xây dựng kế hoạch bài học, cùng nhau dự giờ, phân tích bài học. Hiệu trưởng nhà trường đã chỉ đạo tổ chuyên môn tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học và các tổ đã tổ chức theo đúng chỉ đạo của nhà trường. + Xây dựng bài học minh họa, Tổ đã họp, thảo luận, thống nhất lựa chọn hoạt động Tạo hình: “Tạo hình hoa từ các nguyên vật liệu khác nhau” và cử đồng chí Bùi Thị Thu Hiền, giáo viên dạy lớp 5 tuổi thực hiện dạy minh họa hoạt động. - Giáo viên trong tổ thảo luận nội dung bài học, các phương pháp, phương tiện dạy học đạt hiệu quả cao, cách tổ chức hoạt động giáo dục, cách rèn kỹ năng, hướng dẫn trẻ cách vận dụng kiến thức đã học để giải quyết tình huống thực tiễn... dự kiến những thuận lợi, khó khăn của trẻ khi tham gia hoạt động và các tình huống xảy ra cùng với cách xử lý tình huống (nếu có) … Sau khi kết thúc cuộc thảo luận, Cô Bùi Thị Thu Hiền sẽ nghiên cứu, phát triển … các ý kiến góp ý của tổ chuyên môn. giáo viên thực hiện hoàn thiện kế hoạch dạy minh họa và chuẩn bị điều kiện tốt nhất cho tiết dạy. Họp tổ lần 1, xây dựng giờ dạy minh họa Chuẩn bị đồ dùng cho hoạt động 10
- + Dạy minh họa hoạt động tạo hình với đề tài: “Trẻ làm chiếc đồng hồ từ các nguyên vật liệu khác nhau” và “Chia sẻ và suy ngẫm” sau dự giờ. Việc sử dụng linh hoạt và hợp lý các phương pháp tổ chức hoạt động tạo hình, giao nhiệm vụ cho học sinh phù hợp vì thế trẻ đã rất hứng thú với hoạt động và tham gia tích cực, hiệu quả, đạt được mục đích yêu cầu đặt ra. + Ngay sau khi dự hoạt động dạy minh họa, dưới sự chủ trì của đồng chí Tổ trưởng chuyên môn, các giáo viên trong tổ đã được nghe chia sẻ về cảm nhận của đồng chí Bùi Thị Thu Hiền sau khi đã hoàn thành bài dạy minh họa và tập trung thảo luận, trao đổi các vấn đề đã quan sát được ở trẻ trong hoạt động. Phân tích việc học cụ thể, nhận xét kĩ lưỡng từng cá nhân trẻ trong suốt quá trình trẻ tham gia hoạt động, có minh chứng trên hình ảnh. Các ý kiến tập trung thảo luận dựa trên khả năng trẻ tiếp nhận nhiệm vụ ra sao, Trẻ em có thực sự học không? Trẻ có vui sướng khi học không? Trẻ có tương tác tích cực với nhau không? Những rào cản nào đối với việc học và phát triển của trẻ? Làm thế nào để trẻ học tập tốt nhất? cách thiết kế và triển khai hoạt động dạy - học, vận dụng các phương pháp cho trẻ có đảm bảo tích cực, phù hợp và hiệu quả hay không. Ngoài ra, những khó khăn, vướng mắc trong dạy học cũng được chia sẻ và phần nào được tháo gỡ. Đặc biệt tổ được nghe ý kiến ý kiến đóng góp của các giáo viên nòng cốt trong tổ và ban giám hiệu nhà trường về hoạt động dạy minh họa cũng như quy trình tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học của tổ. Tiến hành giờ dạy minh họa Trẻ thực hiện dưới sự quan sát, hướng dẫn của cô giáo Trẻ đang nỗ lực hoàn thành sản phẩm Sản phẩm cuối cùng là chiếc đồng hồ xinh đẹp 11
- Cùng chia sẻ sau khi thực hiện dạy minh Trẻ rất vui sướng bên sản phẩm của nhóm mình họa hoạt động Thông qua việc áp dụng, đổi mới “Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học” đã nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn của các tổ chuyên môn trong nhà trường. Giáo viên được phân công dạy đã chủ động, sáng tạo, tự tin hơn khi tổ chức các hoạt động, các giáo viên khác đã đổi mới về cách đánh giá giờ dạy, linh hoạt áp dụng vào giờ học tại lớp mình, chất lượng chuyên môn của giáo viên ngày càng nâng cao, trẻ hứng thú tích cực tham gia vào hoạt động. Từ đó nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường. 3.4. Kịp thời ghi nhận và biểu dương thành tích của các cá nhân có nhiều đóng góp xây dựng cộng đồng học tập trong nhà trường. Việc kịp thời ghi nhận và biểu dương thành tích của các cá nhân có nhiều đóng góp xây dựng cộng đồng học tập trong nhà trường sẽ góp phần thúc đẩy sự đóng góp của mỗi cá nhân ngày một tốt hơn. Trong năm học xây dựng kế hoạch tổ chức công tác đánh giá, xét thi đua khen thưởng có tiêu chí rõ ràng và công khai, phải được tập thể đánh giá biểu quyết, không áp đặt ý kiến chủ quan của bất kì ai. Khi tiến hành đánh giá xếp loại, cần thực hiện từ tổ, đến tập thể hội đồng theo từng tháng và công khai kết quả đến từng cán nhân. Hằng tháng, xem xét, ghi nhận và biểu dương các cá nhân có thành tích tiêu biểu, cá nhân là gương sáng, điển hình có nhiều đóng góp xây dựng cộng đồng học tập trong nhà trường. Những cá nhân có nhiều ý tưởng hay, mạnh dạn phát biểu cũng như mạnh dạn đăng ký được đồng nghiệp dự giờ. Để thực hiện biện pháp này, vào đầu năm học tôi đã chỉ đạo xây dựng các tiêu chí thi đua cụ thể trong nhà trường. Đó cũng là cơ sở để đảm bảo công bằng giữa các cá nhân trong tổ chức, tránh tâm lý chán nản, mất động cơ làm việc của cá nhân làm việc hiệu quả và tâm lý ỷ lại của các cá nhân có hiệu quả làm việc thấp. Các tiêu chí thi đua có tính định lượng, giáo viên có thể tự chấm cho bản thân, cho đồng nghiệp. 12
- BGH khen thưởng giáo viên dạy giỏi cấp cơ sở BGH khen thưởng 2 tổ chuyên môn 4. Kết quả đạt được Qua một năm học thực hiện các biện pháp xây dựng trường mầm non Hoa Sen thành cộng đồng học tập; Nhà trường đã thu được kết quả nhất định đó không chỉ là năng lực và nghiệp vụ sư phạm của giáo viên được nâng cao mà còn tạo không khí làm việc hăng say, thái độ tích cực, nỗ lực hoàn thành mọi công việc được giao, tạo nên sự đoàn kết nhất trí cao trong tập thể góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Các chỉ số khảo sát đầu năm và kết quả đạt được sau khi nghiệm thu, kết thúc sáng kiến là những con số ấn tượng, cụ thể: Kết quả STT Độ tuổi Số lượng đầu năm Cuối năm Học tập hợp tác giữa 390 trẻ 501 trẻ 1 trẻ với trẻ trong các 531 trẻ hoạt động giáo dục ở Chiếm 73,4% Chiếm 94,4% nhà trường mầm non. Năng lực tự học và học tập cùng nhau với 20/29 29/29 2 đồng nghiệp thông qua 29 giáo viên Chiếm 69% Chiếm 100% việc cùng nhau dự giờ và suy ngẫm về bài học. Sự tham gia của cha 531 gia đình 390 phụ huynh 5311 phụ huynh 3 mẹ trẻ và cộng đồng trẻ (phụ vào các hoạt động giáo đạt 73,4% Chiếm 100% huynh) dục của nhà trường. 13
- PHẦN III. PHẦN KẾT LUẬN 1. Quá trình thực hiện đề tài Quá trình công tác của bản thân, từ khi còn là một giáo viên đứng lớp cho đến làm lãnh đạo cao nhất trong nhà trường, tôi luôn nỗ lực trong việc tự học tập nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng cộng đồng học tập trong trường mầm non, tât cả vì sự nghiệp giáo dục của cấp học Mầm non tỉnh nhà nói chung và của nhà trường nói riêng Để đúc kết được các kinh nghiệm và viết nên sáng kiến kinh nghiệm này tôi đã sử dụng phối hợp nhiều phương pháp khác nhau nhằm đạt được hiệu quả tốt nhất như: - Phương pháp khảo sát đánh giá thực tiễn tình hình thực trạng về cộng đồng học tập trong nhà trường - Phương pháp, biện pháp đánh giá. - Phương pháp phân tích tổng hợp. 2. Ý nghĩa của đề tài Qua quá trình nghiên cứu và triển khai các biện pháp xây dựng trường mầm non Hoa Sen thành cộng đồng học tập đã mang lại cho bản thân tôi, cho đội ngũ giáo viên và đặc biệt là mang lại hiệu quả thiết thực nhất trong việc thực nhiệm vụ chính trị của nhà trường đó là hiệu quả chăm sóc, giáo dục trẻ. Đối với cá nhân: là cán bộ quản lý, là người đứng đầu trong một tập thể sư phạm. Việc xây dựng trường mầm non thành cộng động học tập, phát huy sức mạnh của mỗi cá nhân, tạo nên sức mạnh của tập thể…là vô cùng quan trọng. Quá trình nghiên cứu và thực nghiệm đề tài đã giúp tôi nhận thức sâu sắc, hiểu rõ hơn về lý luận, thực tiễn của việc xây dựng trường mầm non thành cộng động học tập. Chìa khóa vạn năng của sự thành công trong nhà trường. Đối với giáo viên: Giáo viên hiểu được giá trị sức mạnh của mỗi cá nhân trong một tập thể của nhà trường. Sự đóng góp, chia sẻ những khó khăn, hạn chế của mình, của đồng nghiệp, không khí làm việc hăng say, thái độ tích cực trong học tập, tạo nên một cộng đồng học tập góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. 3. Những kiến nghị, đề xuất 3.1. Đối với Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An Mở các lớp bồi dưỡng công tác quản lý, quản trị nhà trường cho đội ngũ lãnh đạo các cơ sở giáo dục mầm non và các cán bộ diện quy hoạch nguồn phó hiệu trưởng, hiệu trưởng của các nhà trường. Tổ chức cho CBQL được tham quan, 14
- học tập các mô hình trong nước triển khai thực hiện tốt về mô hình cộng đồng học tập trong trường học. 3.2. Đối với Ban Giám hiệu nhà trường Quan tâm công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên, chỉ đạo công tác sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học . Thấu hiểu và chia sẻ những khó khăn giáo viên còn vướng mắc. Quan tâm xây dựng khối đoàn kết nội bộ; làm tốt công tác thi đua khen thưởng trong nhà trường đặc biệt ghi nhận, biểu dương kịp thời thành tích của mỗi cá nhân trong việc xây dựng trường mầm non thành cộng đồng học tập.. Tạo niềm tin, sự uy tín của bản thân trong tập thể sư phạm nhà trường. 3.3. Đối với giáo viên Không ngừng học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị cũng như chuyên môn, nghiệp vụ. Có kế hoạch tự học tập, bồi dưỡng theo Chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non tại thông tư số 26/2018/TT-BGDĐT ngày 08 tháng 10 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tích cực tham gia vào các hoạt động của đoàn thể chính trị trong nhà trường và ngoài xã hội. Chia sẻ kịp thời những khó khăn vướng mắc, những tâm tư, nguyện vọng chính đáng với tổ chuyên môn, với lãnh đạo nhà trường để được tháo gỡ kịp thời. Trong quá trình thực hiện đề tài này bản thân tôi đã cố gắng trăn trở, tìm tòi để đưa ra những biện pháp hữu hiệu nhất nhằm xây dựng trường mầm non thành cộng đồng học tập. Tuy nhiên trong quá trìnhnghiên cứu chắc chắc không thể tránh khỏi những thiếu sót. Rất mong được sự đóng ý kiến của hội đồng giúp tôi được hoàn thiện hơn trong quá trình đúc rút kinh nghiệm lần sau. Xin được chân thành cảm ơn! Nghệ An, ngày 12 tháng 4năm 2023 15
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 193 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 109 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 104 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 169 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 122 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 61 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 150 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 105 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 116 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 100 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 93 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 133 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 104 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 66 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn