Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường giáo dục, xanh, sạch, đẹp, an toàn thân thiện học sinh tích cực, trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ, tại trường Mầm non Xuân Phúc - Như Thanh
lượt xem 7
download
Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Một số giải pháp chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường giáo dục, xanh, sạch, đẹp, an toàn thân thiện học sinh tích cực, trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ, tại trường Mầm non Xuân Phúc - Như Thanh" nhằm giúp giáo viên của nhà trường biết cách xây dựng môi trường giáo dục, xanh, sạch, đẹp, an toàn thân thiện và học sinh hoạt động tích cực, nhằm nâng cao chất lượng trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ của nhà trường.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường giáo dục, xanh, sạch, đẹp, an toàn thân thiện học sinh tích cực, trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ, tại trường Mầm non Xuân Phúc - Như Thanh
- Mục lục
- 2
- 1. Mở đầu 1.1 Lý do chọn đề tài Như chúng ta đã biết môi trường là không gian sống của con người. Xây dựng và bảo vệ môi trường là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng của mỗi chúng ta. Môi trường giáo dục, là một trong những yếu tố cơ bản, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển toàn diện nhân cách trẻ. Môi trường giáo dục, xanh, sạch, đẹp, an toàn và thân thiện, học sinh tích cực là môi trường học tập, vui chơi, thú vị, gần gũi, hấp dẫn đối với trẻ, giúp các bé yêu trường, yêu lớp, yêu bạn, yêu cô, giúp trẻ phát triển tốt về mọi mặt: Đức, trí, thể, mỹ và tình cảm... Có thể nói việc xây dựng môi trường giáo dục trong trường Mầm non là thực sự cần thiết và quan trọng, trong công tác tổ chức, hướng dẫn cho trẻ nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ, thông qua đó, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện. Đúng vậy, một môi trường sạch sẽ, an toàn, có sự bố trí khu vực chơi và học trong lớp và ngoài trời phù hợp, thuận tiện có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự phát triển thể chất của trẻ, mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo. Môi trường giao tiếp cởi mở, thân thiện giữa cô với trẻ, giữa trẻ với trẻ và giữa trẻ với môi trường xung quanh sẽ tạo cơ hội cho trẻ được chia sẻ, giãi bày tâm sự, nguyện vọng, mong ước của trẻ với cô, với bạn bè, nhờ vậy mà cô hiểu trẻ hơn, trẻ hiểu nhau hơn, hoạt động phối hợp nhịp nhàng hơn nên hiệu quả hoạt động cũng cao hơn, trẻ yêu trường, yêu lớp, yêu cô giáo và bạn bè hơn. Đối với trường Mầm non, việc xây dựng môi trường giáo dục phù hợp sẽ là phương tiện, là điều kiện để họ phát triển phù hợp với từng trẻ và từng lứa tuổi. Đối với phụ huynh và xã hội, quá trình xây dựng môi trường giáo dục sẽ thu hút được sự tham gia của các phụ huynh và sự đóng góp của cộng đồng xã hội để thỏa mãn mong đợi của họ đối với sự phát triển của trẻ trong từng giai đoạn, trong từng thời kì. Trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn thân thiện, học sinh tích cực, còn có ý nghĩa thiết thực trong việc giáo dục trẻ có ý thức, thói quen ban đầu giữ gìn bảo vệ môi trường nơi trẻ học cũng như xung quanh trẻ, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ đến môi trường gia đình và cộng đồng nơi trẻ sinh sống, góp phần ươm mầm và hình thành nhân cách tốt đẹp, lối sống văn minh, văn hóa ngay từ nhỏ của các bé mầm non. Bên cạnh đó giúp giáo viên trong nhà trường có kiến thức về môi trường Xanh là gì? Sạch là gì? Đẹp là gì? và môi trường an toàn, thân thiện là như thế nào? giúp cho trẻ có kiến thức cơ bản ban đầu cùng cô xây dựng một môi trường học tập trong lành, sạch, đẹp. Trên cơ sở đó, hình thành cho trẻ kỹ năng, thói quen tốt, biết sắp xếp đồ dùng, đồ chơi trong lớp và ngoài trời gọn gàng, ngăn nắp, biết bỏ rác đúng nơi quy định, biết cách chăm sóc cây xanh, nhổ cỏ bồn hoa cùng cô, biết nhắc nhở bạn cùng nhau xây dựng
- trường lớp ngày một sạch, đẹp hơn. Giúp giáo viên có các biện pháp đổi mới trong việc giáo dục trẻ, hình thành cho trẻ thái độ tình cảm với trường lớp, có phản ứng tốt với việc làm của cô, hành vi tốt của bạn, không vứt rác bừa bãi, không để vỏ bánh, vỏ kẹo rơi vãi trong sân trường, không bẻ cành ngắt lá, không dẫm đạp cây xanh trong sân trường... Có thể nói việc xây dựng môi trường giáo dục mầm non, xanh, sạch, đẹp, an toàn thân thiện học sinh tích cực, trong trường Mầm non, đã tạo ra một biến đổi về chất trong hiệu quả giảng dạy của ngành giáo dục nói chung, giáo dục mầm non nói riêng, tạo ra một môi trường giáo dục lành mạnh, mang tính tương tác cao giữa giáo viên và trẻ. Nhưng thực tế các trường Mầm non nói chung và trường Mầm non Xuân Phúc nói riêng việc xây dựng môi trường giáo dục, xanh, sạch, đẹp, an toàn thân thiện và học sinh tích cực, trong giáo dục mầm non còn có phần hạn chế. Chính vì vậy, thực hiện nhiệm vụ của năm học 2021-2022, với trách nhiệm của một người làm công tác quản lý, tôi luôn băn khoăn, suy nghĩ làm thế nào để chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường giáo dục, xanh, sạch, đẹp, an toàn thân thiện và học sinh tích cực, để nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ được tốt và tôi đã chọn đề tài: “Một số giải pháp chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường giáo dục, xanh, sạch, đẹp, an toàn thân thiện học sinh tích cực, trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ, tại trường Mầm non Xuân Phúc - Như Thanh.” nhằm đổi mới phương pháp quản lý, nâng cao chất lượng trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ trong nhà trường. 1.2. Mục đích nghiên cứu Giúp giáo viên của nhà trường biết cách xây dựng môi trường giáo dục, xanh, sạch, đẹp, an toàn thân thiện và học sinh hoạt động tích cực, nhằm nâng cao chất lượng trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ của nhà trường. 1.3. Đối tượng nghiên cứu Một số giãi pháp chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường giáo dục, xanh, sạch, đẹp, an toàn thân thiện học sinh tích cực, trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ, tại trường Mầm non Xuân Phúc - Như Thanh. 1.4. Phương pháp nghiên cứu - Nghiên cứu lý luận + Nghiên cứa tài liệu. Nghiên cứu các chỉ thị, các văn bản chỉ đạo của ngành về phát động phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” - Nghiên cứu thực tiễn + Phương pháp điều tra, khảo sát, đánh giá thực tế giáo viên trong nhà trường. Điều tra, khảo sát tình hình thực tế của trẻ ở các nhóm, lớp. + Phương pháp đàm thoại: trao đổi với cán bộ giáo viên, cha mẹ học sinh để nắm bắt được tâm tư nguyện vọng của cán bộ giáo viên và học sinh.
- + Phương pháp thống kê, tổng hợp: Khi đã phân tích được những tư liệu qua quá trình khảo sát. Tôi tiến hành tổng hợp về nội dung nghiên cứu, sau đấy đưa ra một số biện pháp để chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường giáo dục xanh, sạch, đẹp, an toàn thân thiện trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ tại nhà trường. 2. Nội dung sáng kiến kinh nghiệm 2.1. Cơ sở lý luận của sáng kiến kinh nghiệm Môi trường là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng của toàn xã hội. Nó có ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống con người. Môi trường ô nhiễm nó ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và mọi hoạt động của con người. Môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn thân thiện tạo hứng thú, tâm lý thoải mái cho con người. Môi trường giáo dục trong trường Mầm non là tổ hợp những điều kiện tự nhiên và xã hội cần thiết và trực tiếp ảnh hưởng đến hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ ở trường Mầm non và hiệu quả của những hoạt động này nhằm góp phần thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ. Môi trường giáo dục mầm non bao gồm: Môi trường tự nhiên và môi trường xã hội. Chính vì vậy việc xây dựng môi trường giáo dục trong trường Mầm non là rất cần thiết. Môi trường tự nhiên, vật chất như: các điều kiện không khí, ánh sáng, nguồn nước, cây xanh. Môi trường vật chất: địa điểm trường các trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi, không gian phục vụ cho việc tổ chức các hoạt động sinh hoạt hằng ngày của trẻ. Môi trường vật chất, tạo cho trẻ những cơ hội tốt để trẻ thỏa mãn nhu cầu hoạt động và phát triển toàn diện về mặt thể chất, trí tuệ thẩm mĩ, đạo đức, xã hội... Môi trường xã hội được hiểu là toàn bộ những điều kiện xã hội như chính trị, văn hóa, các mối quan hệ giúp trẻ và hình thành nhân cách của mình. Môi trường xã hội đặc biệt được nhấn mạnh ở đây là môi trường giao tiếp trong trường Mầm non bao gồm sự giao tiếp giữa cô và trẻ, giữa trẻ với trẻ và giữa trẻ với những người xung quanh. Môi trường này vừa mang tính chất sư phạm vừa mang tính chất gia đình. bầu không khí giao tiếp trong trường Mầm non, phong cách làm việc, mối quan hệ giữa con người với con người, giữa trường Mầm non với các tổ chức kinh tế, xã hội, văn hóa khác. Môi trường luôn có ảnh hưởng to lớn đến sự phát triển mọi mặt của con người, yếu tố môi trường trong giáo dục không chỉ góp phần quyết định đến sự hình thành và phát triển nhân cách con người mà quan trọng hơn là: yếu tố môi trường thực tế đã kích thích con người hoạt động năng động và sáng tạo hơn. Việc tạo lập, xây dựng và phát triển môi trường giáo dục là nhiệm vụ quan trọng của khoa học giáo dục hiện đại. Trong trường học, các tiêu chuẩn môi trường cảnh quan sinh thái về cơ bản là các nội dung: Tiêu chuẩn xanh gồm có tỉ lệ diện tích tán lá cây xanh che phủ rộng, có thảm cỏ cây cỏ, cây xanh....Tiêu chuẩn sạch gồm có hệ thống nhà vệ sinh, thùng đổ rác, không có cỏ dại, đường đi trong khuôn viên được xây hoặc lát sạch, thoát nước tốt, không có quán xá xung quanh trường, phòng học trong trường được quét dọn thường xuyên...Tiêu chuẩn đẹp gồm có hệ thống cây xanh, thảm cỏ và các vật trang trí có phối cảnh hợp lý, hệ thống nhà được xây
- dựng đúng tiêu chuẩn, trang trí hài hòa, có bảng chỉ dẫn....ngoài ra cần được đảm bảo an toàn trước các chất cháy nổ an toàn thân thể học sinh trong học tập và vui chơi."Thân thiện" là có tình cảm tốt, đối xử tử tế và thân thiết với nhau. Trường học thân thiện ở lứa tuổi mầm non là nơi không chỉ tạo điều kiện cơ hội cho trẻ vui chơi, học tập mà còn là một môi trường vui tươi, lành mạnh và hấp dẫn, nơi trẻ được đối xử công bằng, được quan tâm chăm sóc, giáo dục, được bảo vệ được phát biểu ý kiến của mình và tích cực tham gia vào quá trình học tập phát triển toàn diện Từ nhận thức trên, trong những năm gần đây, Bộ giáo dục và Đào tạo đã phát động phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực" trong trường phổ thông và trường Mầm non. Việc triển khai phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, phong trào thi đua này đã trở thành một phong trào có thể nói rất hiệu quả đối với các bậc học nói chung và bậc học mầm non nói riêng. Qua đó chúng ta thấy được sự cần thiết của việc xây dựng môi trường giáo dục xanh, sạch, đẹp, an toàn thân thiện học sinh hoạt động tích cực trong trường Mầm non. Từ những lý luận trên tôi đưa ra: Một số giải pháp chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường giáo dục, xanh, sạch, đẹp, an toàn thân thiện học sinh tích cực, trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ, nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ và giúp trẻ phát triển một cách toàn diện. 2.2.Thực trạng vấn đề trước khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm 2.2.1. Thuận lợi Nhà trường luôn được sự quan tâm đầy trách nhiệm, sự chỉ đạo sát sao của Phòng giáo dục và đào tạo, của các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, cùng các ban ngành đoàn thể, Hội cha mẹ học sinh… luôn tạo điều kiện thuận lợi cho nhà trường thực hiện tốt nhiệm vụ. Trường Mầm non Xuân Phúc có tổng số CBGV, NV: 42 người, trong đó quản lý: 3; giáo viên: 38; nhân viên: 1 (kế toán). Đội ngũ đủ về số lượng, đảm bảo về cơ cấu. Nhà trường luôn tạo điều kiện để CBGV tham gia các lớp bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Nhà trường có đội ngũ CBGV đạt chuẩn và trên chuẩn, hầu hết còn trẻ khoẻ, nhiệt tình, yêu nghề, mến trẻ, có tinh thần tự học, tự bồi dưỡng, có trình độ chuyên môn, có kinh nghiệm trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ, có lập trường tư tưởng kiên định vững vàng, được mọi người tin yêu và kính trọng. Trong những năm học qua, nhà trường được các cấp lãnh đạo quan tâm đầu tư kinh phí, tu sữa lại các phòng học đảm bảo trong việc chăm sóc giáo dục trẻ, trường có khuôn viên rộng rãi, có đủ các phòng chức năng. Thuận lợi cho việc chăm sóc và giáo dục trẻ. Bản thân là Phó hiệu trưởng, có trình độ Đại học, có năng lực quản lý chỉ đạo chuyên môn, luôn thích tìm tòi, ham học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. 2.2.2. Khó khăn Trong những năm qua nhà trường đã có nhiều biện pháp trong công tác chỉ đạo chuyên môn như: Bồi dưỡng nghiệp vụ, dự giờ thăm lớp, sinh hoạt chuyên môn, Xây dựng môi trường giáo dục ... Song chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ vẫn chưa đáp ứng yêu cầu của ngành. Qua khảo
- sát chất lượng trẻ hàng năm số ít giáo viên chưa thật sự hiểu rõ ý nghĩa và vai trò to lớn, tầm quan trọng của việc xây dựng một môi trường giáo dục, xanh, sạch, đẹp, an toàn thân thiện học sinh tích cực. Một số giáo viên còn chưa có nhiều kinh nghiệm, thiếu kiến thức kỹ năng trong việc, tìm ra các biện pháp sáng tạo, xây dựng môi trường mà lớp mình được giao, trong phong trào xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp an toàn thực sự có hiệu quả, việc lồng ghép đưa vào các hoạt động còn chưa linh hoạt, chưa khéo léo, chưa khoa học. Nhiều giáo viên khi triển khai nội dung này còn đang lúng túng, mang nặng hình thức đại khái, qua loa, chưa thu hút được học sinh và phụ huynh trong lớp cùng tham gia. 2.2.3. Kết quả của thực trạng Qua khảo sát thực trạng việc xây dựng môi trường giáo dục xanh, sạch, đẹp, an toàn thân thiện học sinh tích cực, của giáo viên trong công tác giáo dục tại nhà trường, cho thấy kết quả như sau: * Kết quả khảo sát trước khi áp dụng sáng kiến Số Số Số Nội dung tiêu chí Tỉ lệ lượng lượng Tỉ lệ % TT khảo sát % chưa đạt đạt Giáo viên có biện pháp xây dựng khuôn viên 19/38 19/38 1 trường lớp “xanh, sạch, 50 50 GV GV đẹp, an toàn và thân thiện” Số giáo viên, biết sáng tạo trong việc làm đồ dùng, đồ chơi từ vật liệu 18/38 20/38 2 47,4 52,6 sẵn có. tạo môi trường GV GV cho trẻ hoạt động theo hướng mở Số viên nắm vững phương pháp dạy học 19/38 19/38 3 50 50 tích cực “Lấy trẻ làm GV GV trung tâm” Số trẻ tích cực, tự tin, mạnh dạn, hứng thú 185/382 197/382 4 48,2 51.8 tham gia các hoạt động cháu cháu một cách tự nhiên. Số lượng phụ huynh tham gia hưởng ứng thực hiện phong trào 185/382 197/382 5 xây dựng môi trường phụ 48,2 phụ 51,8 giáo dục: Xanh, sạch, huynh huynh đẹp. an toàn thân thiện học sinh tích cực.
- Từ những thực trạng trên tôi luôn suy nghĩ và trăn trở xem mình phải làm gì và làm như thế nào, để giúp giáo viên xây dựng môi trường giáo dục xanh, sạch, đẹp, an toàn thân thiện, trẻ tích cực trong các hoạt động thật tốt, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục tại trường Mầm non Xuân Phúc. 2.3. Các giải pháp chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường giáo dục, xanh, sạch, đẹp, an toàn thân thiện, học sinh hoạt động tích cực trong công tác giáo dục tại trường Mầm non Xuân Phúc 2.3.1. Giải pháp thứ nhất: Xây dựng kế hoạch, thành lập Ban chỉ đạo phong trào“Xây dựng môi trường giáo dục xanh, sạch, đẹp, an toàn thân thiện và học sinh tích cực” Ngay từ đầu năm học tôi đã tiến hành xây dựng kế hoạch, tham mưu với ban giám hiệu nhà trường thành lập ban chỉ đạo, mời địa phương, các đoàn thể như Đoàn thanh niên; Công đoàn; Ban đại diện cha mẹ học sinh cùng tham gia để bàn bạc nhằm xác định nhiệm vụ của từng thành viên trong công tác chỉ đạo, phân công trách nhiệm cho từng thành viên trong ban chỉ đạo, thảo luận đánh giá thực trạng của trường trước lúc chỉ đạo, tập trung vào những nội dung cần phải thực hiện trước mắt và lâu dài. Ban chỉ đạo tổ chức kiểm tra đánh giá về việc thực hiện xây dựng, môi trường xanh - sạch - đẹp và an toàn thân thiện, học sinh hoạt động tích cực, của các lớp và tổng kết đánh giá từng tháng, từng quý, từng kỳ…những việc làm được, những việc cần quan tâm hơn, việc chưa làm được, mặt yếu, mặt mạnh của các lớp để có các giải pháp cho các tháng tiếp theo. Để phong trào có sức đổi mới và lan tỏa, cần phải thực hiện tốt quy chế tập trung dân chủ, vì vậy trong cuộc họp đầu năm, tôi xây dựng và triển khai phong trào xây dựng môi trường giáo dục, xanh, sạch, đẹp, an toàn thân thiện học sinh tích cực cho toàn thể cán bộ giáo viên, để giáo viên tham gia theo dõi, làm phương hướng cho quá trình thực hiện của bản thân và góp ý bổ sung kịp thời vào bản kế hoạch. Tổ chức cho giáo viên học tập, hiểu được các mục tiêu, yêu cầu, nội dung và ý nghĩa cốt lõi của phong trào, để toàn thể cán bộ giáo viên làm công tác tuyên truyền với phụ huynh và cùng vào cuộc, hướng cho giáo viên đưa vào kế hoạch thực hiện chuyên môn của nhóm lớp mình phụ trách, theo kế hoạch chung của nhà trường để thống nhất cùng tham gia thực hiện. Tiến hành phổ biến, quán triệt trong hội đồng giáo viên và trong cuộc họp phụ huynh đầu năm về mục đích, ý nghĩa, vai trò của việc xây dựng môi trường giáo dục“Xanh, sạch, đẹp, an toàn thân thiện học sinh tích cực”. Giáo viên phụ trách cũng phải xây dựng kế hoạch và biện pháp thực hiện cụ thể, về việc xây dựng môi trường giáo dục và có báo cáo hàng tháng, học kỳ, năm học những nội dung đã và đang thực hiện đó là: Xây dựng môi trường giáo dục xanh, sạch, đẹp; Môi trường giáo dục an toàn thân thiện; Môi trường giáo dục học sinh hoạt động tích cực. Tổ chức cho cán bộ giáo viên, nhân viên, mọi tổ chức trong nhà trường ký cam kết phong trào thi đua xây dựng môi trường giáo dục “Xanh, sạch, đẹp, an toàn thân thiện và học sinh hoạt động tích cực”.
- Làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng kỷ cương nề nếp trong mọi hoạt động là điều kiện thúc đẩy cán bộ giáo viên rèn luyện tư cách đạo đức, hình thành thói quen, ý thức tự giác và tinh thần trách nhiệm trong công tác. Tổ chức cho giáo viên học tập các văn bản, dân chủ thảo luận góp ý kiến từ đó tạo cho giáo viên tư tưởng thoải mái, phấn khởi, yên tâm công tác, đoàn kết nhất trí cao và thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. 2.3.2. Giải pháp thứ hai: Tham mưu với nhà trường về việc lắp đặt các biểu bảng, khẩu hiệu, tuyên truyền và cải tạo cảnh quan của nhà trường Với đặc điểm của nhà trường có khuôn viên rộng, thoáng mát, nhưng còn thiếu các loại biểu bảng tuyên truyền và các câu khẩu hiệu, nên ngay từ những ngày đầu năm học tôi đã tham mưu với Hiệu trưởng nhà trường, làm một số Panô áp phích về môi trường thân thiện, bổ sung các loại biểu bảng các câu khẩu hiệu hay, phù hợp với đặc điểm của trường Mầm non để tạo cảnh quan môi trường đẹp mắt và thân thiện. Trước tiên tôi khảo sát thực tế khoảng không gian và diện tích của khu vực sân trường và các khu bếp ăn, và các lớp học. Sau đó lập kế hoạch về số lượng biểu bảng, hình thức trang trí các loại biểu bảng và nội dung của các loại biểu bảng. Sau một thời gian ngắn tôi đã thiết kế và xây dựng xong các loại biểu bảng với những mẫu mã và hình thức nội dung thể hiện phong phú khác nhau cụ thể: - Ở tất cả các cột phía trước các cửa lớp tôi treo toàn bộ các bảng có nội dung các câu thơ hoặc câu nói hay và ý nghĩa về trẻ thơ về vai trò của cô giáo và vai trò của cha mẹ....ví dụ: "Trẻ em là nguồn thắp sáng tương lai của bố mẹ và cô giáo"; “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”; “Cô giáo như mẹ hiền”; "Hãy dành hết tình thương yêu cho trẻ";... Tất cả những câu Panô áp phích đó nhắc nhở giáo viên và phụ huynh cùng đồng lòng để xây dựng trường học thân thiện những biểu bảng này được treo ở những vị trí dễ nhìn, mọi người đều có thể quan sát và đọc, với cách làm này đã làm cho môi trường của nhà trường thêm đẹp, khoa học và rất sinh động. - Ở khu vực có không gian rộng phía trước các lớp học treo các bảng lớn hơn, có tạo hình các loại quả ngộ nghĩnh, nội dung chủ yếu là tuyên truyền về dinh dưỡng, bé bảo vệ môi trường, chuyên đề vận động, giáo dục lễ giáo ...với cách làm này cũng đã tạo ra một môi trường giáo dục tuyên truyền rất khoa học, đẹp và sống động góp phần tạo nên một môi trường giáo dục của nhà trường xanh, sạch đẹp, an toàn và thân thiện. - Khu vực nhà bếp cũng được trang trí treo các biểu bảng tuyên truyền đẹp mắt, nội dung phù hợp với đặc điểm của bếp ăn, các khẩu hiệu này tạo nên một môi trường gần gũi và thân thiện. - Bên trong tất cả các nhóm lớp tôi chỉ đạo chị em treo ảnh Bác Hồ bế bé và năm điều Bác Hồ dạy vào vị trí trước lớp, trẻ dễ nhìn dễ quan sát, và trẻ có thể “ đọc” với việc trang trí này làm cho môi trường lớp học thêm gần gũi và đẹp hơn nhiều. - Ở tất cả các góc thiên nhiên, của các nhóm lớp cũng được treo các loại hình ảnh có nội dung tuyên truyền về bảo vệ môi trường, chăm
- sóc cây xanh phù hợp với góc và giúp trẻ biết, yêu quý chăm sóc và bảo vệ cây xanh, với việc treo thêm các loại bảng này đã làm cho cảnh quan môi trường của nhà trường thêm đẹp và khoa học hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, với đặc điểm của nhà trường, khu vực phía trước của các lớp còn rất trồng và mùa hè thì rất là nắng làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của trẻ, vì vậy ngay từ đầu năm học tôi đã chỉ đạo chị em giáo viên trồng thêm rất nhiều cây xanh, vừa tạo bóng mát và vừa làm cho môi trường thêm đẹp và gần gũi với thiên nhiên, sau một thời gian chăm sóc, cây đã lên tươi tốt, phủ được diện tích bị nắng ở khu vực trước cửa các lớp học, cũng như các khu khác trong nhà trường, hàng ngày chỉ đạo giáo viên chăm sóc cắt tỉa thường xuyên, do đó cảnh quan môi trường tổng thể của nhà trường rất đẹp có màu xanh cây, có các biểu bảng tuyên truyền đẹp mắt, tất cả tạo nên một môi trường giáo dục, xanh, sạch, đẹp, an toàn thân thiện. Ảnh toàn cảnh nhà trường 2.3.3. Giải pháp thứ ba: Chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường giáo dục, xanh, sạch, đẹp, an toàn thân thiện, trẻ hoạt động tích cực thông qua việc tổ chức, thực hiện các phong trào thi đua Ngay từ đầu năm học, để giáo viên có thêm kinh nghiệm và kiến thức triển khai công việc mà mình đăng ký, tôi tham mưu với đồng chí Hiệu trưởng tổ chức cho giáo viên thực hiện các phong trào, và tôi là người trực tiếp chỉ đạo, xây dựng, hướng dẫn các phong trào trên, cụ thể đó là các phong trào: * Chỉ đạo, hướng dẫn giáo viên thực phong trào “Góc thiên nhiên xanh” Ngay từ đầu tháng 9, tôi đã triển khai đến toàn trường về nội dung và mục đích yêu cầu của phong trào xây dựng “góc thiên nhiên xanh” mỗi lớp tự xây dựng và tạo cho mình một góc thiên nhiên, trong đó có các loại cây hoa, cây cảnh và có các loại rau quen thuộc gần gũi với trẻ, mục đích vừa tạo môi trường xanh vừa giúp trẻ tìm hiểu khám phá về thiên nhiên, đồng thời tạo môi trường để trẻ gần gũi và chăm sóc thiên nhiên, giúp trẻ hòa mình với thiên nhiên từ đó yêu thiên nhiên hơn và biết cách bảo vệ chăm sóc thiên nhiên hơn. Tôi đã chỉ đạo hướng dẫn
- chị em giáo viên, sưu tầm các loại vỏ chai nhựa cô ca, chai dầu ăn, hộp đựng nước giặt...cắt tỉa tạo dáng những chiếc bình trồng cây xinh xắn, đẹp mắt và sưu tầm các loại cây cảnh, hoa và các loại hột hạt để trồng và gieo, sau một tháng phát động thi đua, nhà trường đã đi kiểm tra đánh giá kết quả của từng nhóm lớp, kết quả thật đáng khích lệ, tất cả các nhóm lớp đều đã tạo ra cho mình mỗi lớp một góc thiên nhiên xanh xinh xắn, có đủ các loại cây xanh, cây cảnh, các loại hoa tạo một môi trường cây xanh khá hợp lý và đảm bảo yêu cầu giáo dục trẻ. Trong khoảng thời gian xây dựng góc thiên nhiên xanh và tạo môi trường xanh trong mỗi nhóm, lớp, tôi luôn kiểm tra và nhắc nhở giáo viên thường xuyên chăm sóc, bảo vệ và quan trọng nhất vẫn là cho trẻ trực tiếp chăm sóc hàng ngày, chơi ở góc thiên nhiên của lớp, gieo hạt, xới đất, tưới cây, để trẻ thấy được cây xanh mang lại cho chúng ta nhiều điều bổ ích từ đó giáo dục trẻ thái độ yêu quý cây xanh, biết chăm sóc và bảo vệ cây xanh...sau một thời gian thực hiện phong trào trường lớp trở nên đẹp hơn, các góc thiên nhiên xanh hơn, tươi hơn và có bàn tay chăm sóc thường xuyên hơn của giáo viên và trẻ, để khích lệ và duy trì phong trào có kết quả tốt hơn, cứ sau 1 tháng phát động là nhà trường kiểm tra, chấm điểm, công bố kết quả trong cuộc họp nhà trường, xếp thứ tự các lớp, trao thưởng, điều này nhằm thúc đẩy tinh thần thi đua của các lớp và tháng tiếp theo là tháng duy trì, cứ như vậy phong trào luôn được thực hiện xuyên suốt cả năm học và kết quả, góc thiên nhiên của các lớp luôn là khoảng không gian xanh tươi, đẹp, phòng học, nhà vệ sinh và nhà kho cũng có màu xanh của cây thật bắt mắt và tạo cảm giác thân thiện, gần gũi. Với việc phát động phong trào “góc thiên nhiên xanh” thật sự đã làm cho không gian của nhà trường trở nên xanh, đẹp và thân thiện hơn rất nhiều, môi trường xanh thật sự là một môi trường tốt để giúp trẻ phát triển một cách toàn diện. Việc tạo ra phong trào này thật sự đã mang lại thành công trong việc xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn thân thiện học sinh hoạt động tích cực của nhà trường nhằm góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng của nhà trường. Môi trường giáo dục của nhà trường được xanh đẹp hơn. Ảnh góc thiên nhiên của các nhóm, lớp * Chỉ đạo, hướng dẫn, giáo viên thực hiện phong trào “Trang trí lớp học, sạch, đẹp, thiết kế môi trường hoạt động mở”
- Tổ chức môi trường giáo dục trong trường, lớp mầm non có vai trò quan trọng đối với sự phát triển về thể chất, ngôn ngữ, trí tuệ, tình cảm - kỹ năng xã hội, khả năng thẩm mỹ, sáng tạo của trẻ. Nhận thức được điều đó, với vai trò là người chỉ đạo chuyên môn, tôi luôn nhắc nhở và hướng dẫn chị em hiểu sâu sắc vấn đề trên và nắm chắc được các nguyên tắc xây dựng, thiết kế môi trường giáo dục đó là: Cần bố trí các khu vực chơi, hoạt động trong lớp và ngoài trời phù hợp, thuận tiện cho việc sử dụng của cô và trẻ. Cần tính đến không gian thực tế của lớp học để cân đối diện tích các khu vực Cần đảm bảo tính mục đích. Tính mục đích ở đây có 2 nghĩa: một là môi trường giáo dục phải hướng vào việc phát triển toàn diện của trẻ nhằm đạt được mục tiêu giáo dục mầm non nói chung và mục tiêu cuối độ tuổi nói riêng. Muốn đạt được điều đó thì nghĩa thứ hai là thiết kế môi trường phải phù hợp với mục đích tổ chức các hoạt động. Trang trí môi trường lớp học cần phù hợp với tính chất của các hoạt động, phù hợp với từng lứa tuổi. Trong lớp cần bố trí không gian phù hợp dành cho hoạt động chung của lớp và hoạt động theo sở thích, khả năng của nhóm nhỏ hoặc cá nhân. Có khu vực dành riêng để chăm sóc đối với trẻ có nhu cầu đặc biệt. Với mỗi độ tuổi, môi trường giáo dục sẽ có những nét riêng. Ví dụ: với trẻ mẫu giáo bé, đồ chơi có thể không cần quá nhiều về chủng loại và chủ yếu là đồ chơi có sẵn cho trẻ sử dụng, nhưng với trẻ lớn hơn thì cần chú ý đến sự phong phú của các loại đồ chơi đặc biệt là những nguyên vật liệu mở và phương tiện cho trẻ được sáng tạo, tự làm đồ chơi phục vụ cho ý tưởng chơi của trẻ. Cần thu hút sự tham gia của trẻ vào việc xây dựng môi trường giáo dục càng nhiều càng tốt. Đây là những cơ hội quý báu để trẻ ứng dụng kiến thức và kỹ năng trẻ đã được học theo cách của mình mà không bị gò bó, đặc biệt vào các thời điểm như chơi và hoạt động ở các góc vào buổi sáng và vào giờ hoạt động chiều. Cần đa dạng, phong phú, kích thích sự phát triển của trẻ. Với nguyên tắc trên, tôi chỉ đạo tất cả giáo viên thực hiện nghiêm túc, ngay từ tháng 8 tôi triển khai đến tất cả giáo viên phong trào trang trí lớp học, xây dựng góc mở, tạo môi trường hoạt động cho trẻ. Giáo viên nhận lớp và tiến hành khảo sát lớp học của mình, và tự đưa ra ý tưởng, kế hoạch trang trí cho lớp mình sao cho phù hợp với nhóm, lớp mình phụ trách. Riêng phần mảng chủ đề chính tôi hướng dẫn giáo viên, tận dụng các nguyên vật liệu sẵn có từ thiên nhiên như vỏ sò, vỏ chai, lá cây, vỏ cây khô…. cũng như nguyên liệu phế thải, vải vụn, xốp, chai nhựa…. để cùng trẻ tạo ra bức tranh chung về chủ đề, khi sử dụng những nguyên liệu này sẽ tạo nên bức tranh chủ đề chung rất nổi bật và rất gần gũi, sinh động, ngộ nghĩnh thu hút được trẻ. Các góc hoạt động thì làm thêm các biểu bảng mở để trẻ có nơi hoạt động, ở các biểu bảng này, giáo viên dùng bóng kính cắt hình hoa hoặc quả hoặc lá, tạo thành những chiếc túi đựng tranh lô tô, hoặc đựng đĩa hình hoặc học liệu rất tiện lợi và có nơi để trẻ thỏa sức sáng tạo…hầu như tất cả các góc hoạt động đều có thể tạo ra các loại biểu bảng mở, phù hợp cho trẻ hoạt động. Bên cạnh đó để tạo nên một môi trường hoạt động tốt cho trẻ, tôi chỉ đạo giáo viên tạo môi trường vật chất trong lớp đảm bảo tính thẩm
- mỹ và an toàn để trẻ thích được chơi, sắp xếp đồ chơi cùng cô. Khi đến chủ đề mới tôi đã có kế hoạch cho giáo viên tạo môi trường lớp mình cho phù hợp với chủ đề, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi và phù hợp thực tế của từng lớp, tạo được không gian gần gũi, thân thiện khi trẻ đến lớp, thường xuyên vệ sinh phòng nhóm, đồ dùng đồ chơi, nhà vệ sinh, hướng dẫn trẻ cùng cô giáo lao động vệ sinh như lau đồ chơi, tưới cây con, nhổ cỏ…Vào những buổi chiều thứ 6 hàng tuần nhà trường tổ chức cho các lớp dọn vệ sinh trong và ngoài lớp, giặt chiếu, gối, chăn, màn… quét dọn trước, trong và sau sân trường nên trường lớp lúc nào cũng khang trang, sạch, đẹp, thoáng mát. Chỉ đạo giáo viên sắp xếp bàn ghế, các góc chơi trong lớp gọn gàng khoa học phù hợp, mỗi khi học và tổ chức các hoạt động xong phải tổ chức cho trẻ cất gọn gàng, không để tràn lan ra lớp. Và biện pháp này tôi cho các lớp và các tổ chuyên môn tiến hành kiểm tra chéo và có kết quả báo cáo BGH về những lớp làm tốt tiêu chí này trong tháng để động viên khen thưởng và nhắc nhở kịp thời cho tháng sau. …Để có môi trường đẹp, thích mắt trẻ thơ, tôi luôn chỉ đạo giáo viên biết cách tạo môi trường phù hợp với đặc điểm lứa tuổi nhóm lớp mình phụ trách. Hướng dẫn giáo viên mỗi chủ đề xây dựng môi trường theo một ý tưởng để tạo cơ hội cho trẻ được hoạt động có hiệu quả với môi trường đã tạo nên. Mỗi chủ đề chúng tôi tổ chức cho giáo viên cùng trao đổi thảo luận về ý tưởng và làm một số hoạt động trải nghiệm để các lớp học tập và hướng cho trẻ làm Với phong trào này đã tạo nên một thành công lớn cho nhà trường, môi trường giáo dục của nhà trường trở nên, sạch, đẹp hơn, phòng nhóm lớp gọn gàng, sắp xếp khoa học hơn, các biểu bảng mở được thiết kế nhiều hơn trẻ được hoạt động tốt hơn, trẻ tích cực nhanh nhẹn và mạnh dạn hơn trong các hoạt động.
- Ảnh chụp môi trường trong lớp * Chỉ đạo, hướng dẫn, giáo viên thực hiện phong trào “xây dựng môi trường giáo dục, an toàn thân thiện” Năm học 2021 – 2022 do điễn biến của dịch bênh covid phức tạp kéo dài. Để chỉ đạo thành công phong trào này, bản thân tôi thông qua các cuộc họp chuyên môn của nhà trường, làm cho giáo viên hiểu được, thế nào là một môi trường giáo dục an toàn và thân thiện, ngay từ đầu năm học nhà trường tổ chức cho giáo viên viết cam kết, thực hiện tốt việc phòng chống dịch bện covid, nghiêm túc thực hiện khẩu hiệu 5K, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ về sức khỏe tinh thần và tính mạng, cam kết thực hiện. Ngoài việc tạo môi trường về cơ sở vật chất cần bồi dưỡng cho giáo viên tạo môi trường tâm lý cho trẻ cảm thấy luôn được an toàn thương yêu. Đó là có kế hoạch bồi dưỡng cho giáo viên kỹ năng chăm sóc trẻ, kỹ năng trò chuyện giao tiếp với phụ huynh và một số nghệ thuật ứng xử. Vào cuộc họp chuyên môn hàng tháng tôi luôn có một nội dung bồi dưỡng về kỹ năng sư phạm, về ứng xử giao tiếp cho giáo viên. Mỗi tháng chọn một nội dung về một chủ đề nhất định. Trong những buổi sinh hoạt chuyên môn, tôi thường lồng nội dung đạo đức người giáo viên đề truyền đạt cho giáo viên trong trường, nhất là đội ngũ giáo viên trẻ có thêm kinh nghiệm trong quá trình chăm sóc, giáo dục trẻ. Bằng tấm lòng yêu nghề, mến trẻ, tận tụy với nghề mà mình đã lựa chọn, yêu thương con trẻ như con mình, nên việc đảm bảo an toàn cho trẻ trong trường Mầm non càng được chúng tôi đặt lên hàng đầu. Thường xuyên nhắc nhở giáo viên thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh covid 19, phòng chống cháy nổ, điện giật, các khu vui chơi, hành lang, lan can để đảm bảo an toàn cho học sinh và thông qua các giờ đón, trả trẻ, giờ học, giờ chơi lồng ghép, giáo dục trẻ cách phòng chống dịch bệnh covid 19. Giáo dục trẻ có kiến thức cơ bản ban đầu phòng tránh các nơi nguy hiểm, biết tự chăm sóc mình và hướng dẫn cho bạn. Trẻ mầm non như tờ giấy trắng, trước lúc vào trường Mầm non trẻ đang sống trong môi trường gia đình hoàn toàn khác biệt, làm thế nào để trường Mầm non tạo cho trẻ cảm giác an toàn, thích thú, yêu
- mến, không sợ sệt và đầy tình yêu thương, đùm bọc của cô giáo, đó là một môi trường an toàn về tình cảm, tính mạng và thể chất. Trong xã hội hiện nay không ít giáo viên chưa biết cách xử lý phù hợp và kiềm chế đối với trẻ cá biệt, vẫn còn tình trạng dọa nạt trẻ chưa đúng lúc, vẫn có nhiều dư luận không tốt cho bậc học mầm non, vì thế chúng ta phải có biện pháp cụ thể trong việc xây dựng môi trường thân thiện. Môi trường thân thiện không chỉ môi trường về vật chất mà môi trường về tâm lý, tình cảm làm thế nào để trẻ cảm thấy ấm áp tình thương, thân thiện của Cô giáo và bạn bè, trẻ coi môi trường Mầm non như ngôi nhà thứ hai của trẻ. Chỉ có môi trường tâm lý lành mạnh trẻ mới thoải mái vui vẻ, tự tin, chủ động, tích cực tham gia vào các hoạt động do giáo viên tổ chức. Luôn nhắc nhở giáo viên phải luôn có thái độ niềm nở ân cần, gần gủi với trẻ, độ lượng, tha thứ với những việc làm chưa đúng của trẻ, chia sẻ niềm vui với những thành công cũng như cảm xúc khác nhau của trẻ, luôn chú ý nâng đỡ tinh thần cho trẻ, từ đó tạo sự mạnh dạn tự tin, mong muốn thể hiện ở trẻ. Luôn đánh giá trẻ công bằng, phù hợp với yêu cầu sự phát triển của trẻ, không chế nhạo những cái sai của trẻ, mà phải luôn động viên khuyến khích trẻ, từ đó tạo cho trẻ cảm giác an toàn, thoải mái, thân thiện, từ đó trẻ tích cực tham gia vào hoạt động hàng ngày một cách tích cực hơn. * Chỉ đạo, hướng dẫn, giáo viên thực hiện phong trào “Cô và trẻ cùng làm đồ dùng, đồ chơi từ nguyên vật liệu sẵn có” Việc làm đồ dùng đồ chơi từ các nguyên liệu sẵn có là một công việc thường xuyên và là một nhiệm vụ không thể thiếu của người giáo viên mầm non. Nhận thức được vấn đề trên, nên ngay từ đầu năm học và xuyên suốt cả năm học, tôi đã xây dựng và duy trì phong trào làm đồ dùng đồ chơi tự tạo, góp phần quan trọng trong việc, xây dựng môi trường giáo dục, xanh, sạch, đẹp, an toàn thân thiện và học sinh tích cực. Để phong trào có kết quả tốt, tôi xây dựng kế hoạch xuyên suốt các chủ đề, chỉ đạo mỗi chủ đề giáo viên đều có kế hoạch làm những bộ đồ dùng đồ chơi cho lớp mình, trong đó có sự tham gia của cả cô và trẻ, kế hoạch này phải được ghi rõ trong kế hoạch tháng của giáo viên, và sẽ được nhà trường kiểm tra đánh giá sau mỗi tháng hoạt động, kết quả này sẽ làm tiêu chí đánh giá xếp loại hàng tháng cho giáo viên. Ngoài ra vào các buổi sinh hoạt chuyên môn chung của nhà trường, tôi cũng đưa thêm phần cùng làm đồ dùng dạy học từ nguyên vật liệu sẵn có để bổ sung đồ dùng dạy học cho giáo viên thực hiện. Với sự chỉ đạo sát sao và sự đoàn kết đồng lòng, sự chịu khó của chị em giáo viên, tháng nào giáo viên cũng làm được những bộ đồ dùng đồ chơi, được tận dụng bằng các nguyên liệu sẵn có theo từng chủ đề rất đẹp mắt và phù hợp với từng nhóm lớp. Với tất cả các chủ đề, tôi hướng dẫn chị em và trẻ sưu tầm tất cả các loại nguyên liệu đã qua sử dụng như: ống hút, các loại can nhựa dầu ăn đã qua sử dụng, các loại hộp bìa cacton, vải vụn, hộp sữa chua, váng sữa... tất cả những nguyên liệu đó đều có thể tạo ra được những con vật ngộ nghĩnh, các loại hoa, quả, chiếc bập bênh, xích đu thuận tiện khi sử dụng bắt mắt nhưng rất thân thiện và gần gũi, an toàn với cô và trẻ...Trong quá trình chỉ đạo giáo viên tôi cũng đã trực tiếp sưu tầm
- thêm những mẫu đồ chơi đẹp để chị em tham khảo và hướng dẫn trẻ làm cùng cô để tạo ra sản phẩm đẹp, trẻ được làm cùng cô, trẻ cũng rất hào hứng và qua đó cũng rèn thêm cho trẻ kỹ năng tạo hình cũng như những kỹ năng khác. Với cách làm như vậy qua các chủ đề giáo viên và trẻ đã làm được rất nhiều đồ dùng đồ chơi để phục vụ công tác chăm sóc giáo dục trẻ, đặc biệt là các đồ chơi phục vụ cho hoạt động góc... Ảnh cô cùng trẻ đang làm đồ dùng, đồ chơi Đầu năm khi già soát đồ dùng dạy học tôi nhận thấy nhà trường còn thiếu các bộ đồ dùng dạy toán, nên tôi đã suy nghĩ và tổ chức cho chị em cùng làm 3 bộ đồ dùng để dạy về số lượng của môn toán và Làm quen với chữ cái. Với số lượng 3 bộ tôi phân công cho 3 khối lớp: Khối lớn làm bộ đồ dùng các con vật sống trong rừng, cây; khối nhỡ làm bộ các con vật nuôi và nấm; khối bé và nhà trẻ làm bộ các con vật sống dưới nước, hoa, quả ... Các khối lớp tiến hành sưu tầm nguyên vật liệu sẵn có như: xốp màu, các mảnh vãi vụn nỉ màu và các vỏ hộp sữa chua, vỏ hộp vãng sữa, các mảnh gỗ nhỏ, các loại chai lọ bằng nhựa đã qua sử dụng...khi đã thu thập đủ về số lượng. Tiến hành tạo mẫu và phân về các khối để giáo viên tự phân công tạo hình sản phẩm. Bộ đồ dùng các con vật, các loại côn trùng được giáo viên cắt, tạo hình các con vật bằng các nguyên vật liệu sốp, bìa cứng, giấy màu ...và may thủ công bằng tay, gắn keo rất chắc chắn, bền đẹp, sau đó gắn vào các mảnh gỗ nhỏ tạo đế, để tất cả những con vật này, khi trẻ sử dụng xếp, đặt, đều đứng được. Với bộ đồ chơi là Cây, hoa, quả được tạo từ xốp màu cắt dán hoặc may nhồi bông hoặc gắn que sắt để tạo thành các cây, hoa, bông hoa, các loại quả gắn các chữ cái, chữ số và cắm vào vườn, vườn là những miếng xốp được trang trí hàng rào đẹp mắt, dùng khi học toán và LQVCC trẻ sẽ cắm trực tiếp vào khu vườn đó. Bộ đồ dùng nấm được làm rất chắc chắn và công phu: Thân nấm được tạo từ vỏ hộp sữa tươi hoặc sốp màu, phần tán nấm được tạo từ võ váng sữa, gắn thêm các chấm tròn rất nghộ ngĩnh, hoặc làm bằng xốp, nấm có thể xếp
- đứng được nên rất dễ cho trẻ khi sử dụng và góp phần làm cho tiết học toán thêm sinh động hấp dẫn trẻ. Ảnh trưng bày đồ dùng đồ chơi Như vậy với việc chỉ đạo hướng dẫn cách làm đồ dùng, đồ chơi từ nguyên vật liệu sẵn có như trên, trường tôi đã có thêm những bộ đồ dùng đồ chơi rất đẹp và đồng bộ và thiết thực, trẻ dễ sử dụng và rất hứng thú khi tham gia hoạt động toán, LQVCC và các hoạt động hàng ngày hiệu quả hoạt động nâng lên rõ rệt, giáo viên tích cực tham gia hưởng ứng làm đồ chơi. Nề nếp làm đồ chơi được duy trì thường xuyên trong tập thể giáo viên do đó chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ hàng ngày được nâng lên, Tạo được môi trường giáo dục thân thiện và an toàn với trẻ. 2.3.4. Giải pháp thứ tư: Bồi dưỡng, hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức, kỹ năng cho cho giáo viên về phương pháp dạy học tích cực Cùng với việc xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn thân thiện thì việc tập huấn bồi dưỡng, chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức, kỹ năng về phương pháp dạy học tích cực, cho đội ngũ giáo viên là việc làm rất cần thiết, góp phần rất quan trọng trong việc xây dựng môi trường giáo dục. Nhà trường có đội ngủ cán bộ giáo viên nhìn chung rất chịu khó nhiệt tình, yêu trẻ, có trình độ và kiến thức nghề nghiệp, nhưng việc áp dụng phương pháp dạy học tích cực, một cách thường xuyên và sáng tạo thì còn gặp nhiều hạn chế, chưa có nhiều kinh nghiệm thủ thuật. Phương pháp dạy học thụ động. Cô là trung tâm vẫn còn phổ biến, bởi vậy trẻ còn nhút nhát trong mọi hoạt động. Trẻ chưa được tự tin mạnh dạn và chưa thật sự chủ động trong các hoạt động. Làm thế nào để tạo cơ hội cho trẻ
- tham gia hoạt động một cách hứng thú trong mọi hoạt động. Tập cho trẻ thói quen giao tiếp tự tin, thích tò mò đặt các câu hỏi và tham gia hoạt động theo nhóm một cách tích cực để trẻ có tình cảm, biết hợp tác với bạn trong lớp thì vai trò Cô giáo là rất quan trọng. Nắm được điểm yếu của giáo viên về phương pháp dạy học tích cực còn hạn chế, tôi đã có kế hoạch để bồi dưỡng cho giáo viên về phương pháp dạy học lấy trẻ làm trung tâm bằng nhiều cách khác nhau: Trước hết hướng dẫn chỉ đạo giáo viên bám chắc vào chương trình chăm sóc giáo dục trẻ do Bộ đề ra, hiểu thật sâu sắc các chuyên đề do phòng giáo dục và nhà trường triển khai tổ chức hàng năm. Ngay từ đầu năm tôi đã già soát tài liệu, chương trình chăm sóc giáo dục trẻ và tài liệu giáo án tham khảo để bổ sung và cấp phát đến tận tay giáo viên, hướng dẫn chị em cách khai thác tài liệu sao cho thật hiệu quả, tổ chức các buổi học chuyên đề nghiêm túc giáo viên không được vắng mặt trong các buổi này, đó là quy định cứng của nhà trường, mục đích để tất cả chị em thấy được việc tiếp thu chuyên đề hàng năm là rất quan trọng và tiếp thu trọn vẹn nội dung của chuyên đề, nhằm để thực hiện tốt công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Bên cạnh đó để nâng cao kỹ năng và kinh nghiệm của giáo viên trong việc áp dụng phương pháp dạy học tích cực, qua các buổi sinh hoạt chuyên môn tôi đã cùng chị em đưa ra một số hạn chế của việc thực hiện một số tiết để chia sẻ kinh nghiệm. Ví dụ: Dạy trẻ Làm quen với chữ cái, nhiều chị em còn nhầm lẫn về phương pháp, vậy nên tôi đã chia sẻ với chị em về cách thực hiện tiết dạy sao cho đúng và khoa học: chẳng hạn với: Tiết 1, Làm quen với chữ cái; Tiết 2; Trò chơi với chữ cái...hoặc tiết khám phá khoa học, nhiều chị em vẫn còn rập khuôn cứng nhắc trong phương pháp, vỉ vậy tôi đã gợi ý chị em khi cho trẻ khám phá khoa học, cần chuẩn bị đồ dùng thật tốt cả vật thật lẫn vật để thí nghiệm, phải cho trẻ trực tiếp trải nghiệm và làm thí nghiệm thật nhiều thì trẻ mới hứng thú và trẻ mới rút ra được kết luận chính xác.....với những chia sẻ thực tế như trên, phần nào cũng giúp chị em giáo viên có thêm kỹ năng, kiến thức trong việc thực hiện phường pháp dạy học tích cực. Bồi dưỡng cho giáo viên về phương pháp chuyển tải truyền thụ kiến thức. Giáo viên mầm non nói chung trong quá trình lên lớp còn hạn chế vận dụng sáng tạo các câu hỏi mở, chỉ đặt các câu hỏi đơn điệu câu hỏi đóng. chứ rất ít giáo viên đặt các loại câu hỏi giúp trẻ suy nghĩ, câu hỏi mở rộng… vì vậy tôi đã bồi dưỡng cho giáo viên từng lĩnh vực phát triển nên có hệ thống câu hỏi mở như thế nào? Ví dụ: Dạy trẻ nhận biết về các loại quả, trước hết Cô cho trẻ được nhìn, sờ các loại quả đó và cho trẻ được nhận xét về quả đó, Cô đặt câu hỏi gợi ý cho các bạn khác bổ sung. Ai có nhận xét gì về quả này? Bạn nào có bổ sung gì cho bạn? Ai có ý kiến khác? Điều gì sẽ xảy ra nếu khi ăn quả mà chúng ta không rửa nào?..... Từ những câu hỏi đơn giản nhưng tạo cho trẻ hứng thú hoạt động tích cực và hiệu quả đạt rất cao trong phương pháp dạy học tích cực. Bồi dưỡng cho giáo viên xây dựng tiết dạy và hoạt động vừa học vừa chơi hoạt động theo cá nhân, nhóm nhỏ.Với tôi nắm được kiến thức kỹ năng đặt ra trong tiết học là mục tiêu chủ yếu và một tiết học nên cho trẻ được hoạt động nhóm lớn, nhóm nhỏ, cá nhân thì mới đạt được mục
- tiêu đặt ra. Vì vậy tôi hướng cho giáo viên xây dựng các tiết dạy với trẻ mầm non phải chú trọng đưa trò chơi vào là chủ yếu, bỏ cách ngồi trò chuyện truyền thụ kiến thức thụ động. Với những tiết dạy và hoạt động xây dựng nhiều trò chơi xen kẽ thì trẻ rất hứng thú học, không bị nhàm chán và đạt hiệu quả cao. Muốn giáo viên thực hiện tốt các hoạt động với trẻ tôi đã đầu tư tài liệu về các trò chơi, câu đố cho trẻ mầm non, hướng dẫn làm trò chơi tự tạo bằng vật liệu mở, nối mạng Internet để giáo viên tham khảo thêm các trò chơi, giáo án, trò chơi cho giáo viên trao đổi với nhau về các thủ thuật lên lớp, cách tổ chức trò chơi……Bồi dưỡng cho giáo viên về tổ chức các trò chơi dân gian, và hát các bài hát dân ca. Duyệt các kế hoạch của giáo viên hàng tháng hướng cho giáo viên đưa các bài ca dao, đồng dao, các trò chơi dân gian, các bài hát dân ca các vùng miền và trong các chủ điểm một cách phù hợp để dạy trẻ. Qua biện pháp trên tôi đã giúp chị em giáo viên nắm chắc phương pháp dạy học tích cực và giáo viên đã sử dụng phương pháp này một cách thường xuyên và đạt hiệu quả cao trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ nói chung và góp phần vào việc xây dựng môi trường giáo dục xanh, sạch, đẹp, an toàn thân thiện, học sinh được hoạt động tích cực, nói riêng. phương pháp đổi mới của giáo viên được nâng lên rõ rệt, trẻ học tích cực và tự tin trong các hoạt động. 2.3.5. Giải pháp thứ năm: Chỉ đạo giáo viên phối hợp với phụ huynh và học sinh xây dựng nhà trường “Xanh, sạch, đẹp và an toàn, thân thiện” Phụ huynh là một trong những thành tố không thể thiếu trong 3 thành tố xây dựng nên thành công của phong trào đó là: Nhà trường - Gia đình và xã hội. Phụ huynh học sinh là một lực lượng gắn bó mật thiết trong giáo dục mầm non. Họ là người luôn tin tưởng để gửi gắm con em cho nhà trường được các cô thương yêu chăm sóc và giáo dục được tiếp xúc trong một môi trường sạch sẽ, lành mạnh, họ thường xuyên được nhìn thấy công việc làm của cán bộ giáo viên mầm non. Chính vì vậy tôi đã triển khai tới đội ngũ giáo viên công tác tích cực phối hợp với phụ huynh cùng tham gia vào các hoạt động tạo môi trường xanh - sạch - đẹp trong trường Mầm non như: Trồng cây xanh tạo bóng mát, cây cảnh, trồng rau sạch trong vườn trường, lao động vệ sinh vườn. Kết quả xây dựng phong trào triển khai nói riêng và kết quả chăm sóc giáo dục trẻ nói chung phụ thuộc một phần rất lớn vào việc kết hợp giữa nhà trường và gia đình và xã hội. Đây là sự kết hợp hài hòa cùng mục đích - vì sự phát triển của trẻ thơ. Vì vậy tôi cùng BGH và giáo viên cần phải chủ động trong việc kết hợp để có các điều kiện thuận lợi trong chỉ đạo nâng cao chất lượng trường lớp xanh, sạch, đẹp và an toàn, học sinh hoạt động tích cực. Trước hết phải chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác chăm sóc giáo dục trẻ, làm cho trẻ đến trường Mầm non khỏe mạnh, thông minh và biết hướng thiện để gây lòng tin cho các bậc phụ huynh yên tâm gửi các cháu vào trường Mầm non. Bồi dưỡng cho giáo viên có kỹ năng trao đổi với phụ huynh, có thái độ ân cần thân mật với phụ huynh để trao đổi tình hình học tập của trẻ. Đồng thời phụ huynh đóng góp ý kiến cho công tác chăm sóc giáo dục trẻ đối với Cô giáo.
- Vào đầu năm học, trong các cuộc họp phụ huynh học sinh lớp, họp phụ huynh toàn trường tôi hướng dẫn giáo viên triển khai nội dung xây dựng nhà trường “ Xanh, sạch, đẹp an toàn thân thiện, học sinh hoạt động tích cực” để phụ huynh có thể tham gia phối hợp, nhằm huy động sức lực, kinh phí để xây dựng bổ sung cơ sở vật chất và thực hiện phong trào thành công. Ngoài ra, tôi chỉ đạo giáo viên kêu gọi phụ huynh xây dựng nhà trường xanh bằng việc phụ huynh có thể hỗ trợ cây xanh, cây bóng mát, cây hoa, cây ăn quả để giáo viên và học sinh có thể trồng và cùng nhau chăm sóc giúp cho trường lớp xanh sạch đẹp. Phụ huynh đã hỗ trợ được một số loại cây như: Cây vú sữa, cây xoài, mít, cây xanh, cây hoa…và vào dịp tết vừa qua nhà trường đã phát động phong trào “ mùa xuân trồng cây” đến tất cả các lớp, giáo viên các nhóm lớp đã tuyên truyền phong trào đến từng phụ huynh, để phụ huynh góp phần cùng xây dựng góc thiên nhiên tại lớp mình, sau thời gian ngắn, được sự ủng hộ nhiệt tình của phụ huynh, các nhóm lớp đã bổ sung vào góc thiên nhiên của lớp khá nhiều cây đẹp và có giá trị, tạo một môi trường xanh, sạch đẹp và rất gần gũi. \ Ảnh môi trường thiên nhiên và góc thiên nhiên của nhóm, lớp Phụ huynh còn sưu tầm những nguyên vật liệu đã qua sử dụng, tranh ảnh, họa bảo theo chủ đề…để giáo viên làm đồ dùng đồ chơi và trang trí lớp thêm đẹp, hấp dẫn trẻ. Trong công tác phối hợp với cha mẹ trẻ, nhà trường đặc biệt chú ý chỉ đạo giáo viên phát huy cao công tác chủ nhiệm lớp. Chủ động phối hợp với cha mẹ trẻ của lớp mình trong việc giáo dục các bé bảo vệ môi trường, chấp hành tốt một số nề nếp, thói quen, quy định trong nhà trường để đảm bảo an toàn trong vui chơi, học tập, chấp hành tốt nội quy bảo vệ trường Mầm non xanh, sạch, đẹp an toàn. Sự phối hợp với phụ huynh đã đạt được hiệu quả trong phong trào giáo dục xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp trong trường Mầm non, đó là sự kết hợp giữa phụ huynh, giáo viên với nhà trường, sự cởi mở thân thiện, sự đóng góp xây dựng tạo cảnh quan vườn trường ngày càng phong phú. Tóm lại, trong bất cứ một hoạt động giáo dục nào, nếu nhà trường và giáo viên tranh thủ được sự phối hợp của cha mẹ trẻ sẽ góp phần quan trọng cho sự thành công của hoạt động đó đạt kết quả cao. Công tác tuyên
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 193 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 109 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 104 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 165 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 122 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 61 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 150 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 105 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 116 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 100 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 93 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 133 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 104 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 66 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn