intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp giúp trẻ 4-5 tuổi học tốt hoạt động tạo hình trong trường Mầm non

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:19

29
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài "Một số giải pháp giúp trẻ 4-5 tuổi học tốt hoạt động tạo hình trong trường Mầm non" nhằm mục đích đem đến cho trẻ những giờ hoạt động tạo hình thật hấp dẫn và phong phú. Tôi mong rằng, những giải pháp của tôi sẽ đạt được kết quả cao trên trẻ và góp phần thực hiện tốt chuyên đề tạo hình một cách tốt nhất.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp giúp trẻ 4-5 tuổi học tốt hoạt động tạo hình trong trường Mầm non

  1. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc           ­ ­ ­ ­ ­ ­ ­ ­ ­ ­ ­ ­ ­ ­ ­ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI:  Một số giải pháp giúp trẻ 4­5 tuổi  học tốt   hoạt động tạo hình trong trường Mầm non                                                                                            ­ 1 ­
  2. 1. PHẦN MỞ ĐẦU: 1.1. Lý do chọn đề tài:           “Trẻ em hôm nay thế giới ngày mai”. Đúng vậy trẻ em là thế hệ  tương  lai của đất nước, là những chủ  nhân sẽ  kế  thừa và phát huy những gì tốt đẹp  nhất của loài người. Để  có một thế  hệ  tương lai có ích cho đất nước cần có   một nền móng giáo dục vững chắc. Mà nền móng vững chắc đó được bắt đầu  từ  ngành học mầm non. Giáo dục mầm non có nhiệm vụ  xây dựng cơ  sở  ban  đầu, đặt nền móng cho việc hình thành nhân cách và thẩm mỹ  cho trẻ. Vì thế,  việc quan tâm, chăm sóc cũng như tạo điều kiện để trẻ phát triển một cách toàn   diện là một vấn đề  mà toàn xã hội cần quan tâm. Đặc biệt là những giáo viên   mầm non, những người trực tiếp chăm sóc, giáo dục trẻ  biết yêu cái đẹp ngay  từ khi còn nhỏ là vô cùng quan trọng trong sự nghiệp giáo dục, nhằm hình thành  và phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ sau này. Trong chương trình giáo dục mầm non tạo hình là một trong những bộ  môn quan trọng. Nó có tác dụng to lớn trong việc giáo dục phát triển toàn diện  hình thành nhân cách cho trẻ  về  trí tuệ, đạo đức, lao động, thẩm mỹ. Đặc biệt  giúp cho trẻ có óc tưởng tượng, sáng tạo. Trên cơ sở đó nhằm phát triển tư duy   trừu tượng cho trẻ.  Ở trường mầm non tạo hình bao gồm nhiều hoạt động khác nhau như vẽ,  nặn, cắt, xé dán…Thông qua những hoạt động đó giúp trẻ  phản ánh thế  giới  xung quanh, cuộc sống con người một cách đa dạng, phong phú và hấp dẫn đối   với trẻ. Đồng thời qua hoạt động này trẻ được thử sức mình trong việc thể hiện  và sáng tạo thế giới riêng theo tư duy của mình. Thông qua tạo hình chúng ta có thể phát triển được thẩm mỹ cho trẻ. Với  trẻ em nói chung, trẻ mầm non nói riêng đều có tâm hồn nhạy cảm với thế giới   xung quanh chứa đựng biết bao điều mới lạ hấp dẫn. Trẻ thường tỏ ra dễ cảm   xúc với cảnh vật xung quanh, trẻ dễ bị cuốn hút trước cảnh vật có nhiều màu  sắc, hay một bông hoa đẹp, bức tranh sinh động, đồ  chơi ngộ nghĩnh…Với đặc  điểm như  vậy năng khiếu nghệ  thuật thường được nảy sinh ngay từ  tuổi  ấu   thơ. Vì vậy hoạt động tạo hình cần được bồi dưỡng ngay từ tuổi mẫu giáo để  ươm trồng những tài năng nghệ thuật cho tương lai.            Nội dung hoạt động tạo hình trong trường mầm non sẽ giúp trẻ phát huy   tài năng nghệ thuật của mình. Thông qua hoạt động tạo hình giúp trẻ phát triển  các chức năng tâm lí như khả năng tri giác các sự vật hiện tượng xung quanh, từ  đó buộc trẻ phải tư duy và quá trình đó làm phát triển óc tưởng tượng sáng tạo,  ham muốn tạo ra cái đẹp. Đây là yếu tố  cần thiết góp phần giúp trẻ  phát triển  toàn diện nhân cách. Những sản phẩm trẻ tạo ra rất đơn giản, ngộ  nghĩnh sinh                                                               ­ 2 ­
  3. động. Trẻ phản ánh trí tưởng tượng của bản thân không phụ thuộc vào thực tế.   Trẻ rất thích sử dụng màu sắc sặc sỡ mang tính chất phản ánh biểu tượng. Mỗi  sản phẩm của trẻ mang một nội dung, một tên gọi khác nhau. Trẻ tham gia vào  hoạt động tạo hình đã giúp trẻ  hình thành các đức tính tốt như: Yêu cái đẹp và  mong muốn tạo ra cái đẹp. Trong thực tế  việc tổ  chức các hoạt động tạo hình  theo phương pháp hiện hành cũng đã mang lại hiệu quả tới việc phát triển nhân  cách.  Song phương pháp đó chưa thực sự  đáp  ứng và chưa phát huy hết khả  năng sáng tạo. Các phương pháp hoạt động tạo hình lâu nay đang được sử dụng   còn mang tính áp đặt, rập khuôn theo mẫu, sao chép chưa phát huy hết khả năng   sáng tạo và sự  linh hoạt của người giáo viên khi tổ  chức hoạt động tạo hình.  Vậy giáo viên phải làm gì? Làm như thế nào? Để trẻ có thể vẽ, cắt, dán, nặn, tô  màu… và làm đẹp sản phẩm. Nhận thức rõ trách nhiệm to lớn của giáo viên mầm non trong giai đoạn  phát triển hiện nay. Giáo viên là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục, đòi hỏi  người giáo viên phải có đủ đức, đủ tài, dày kinh nghiệm.  Chính  vì thế mà tôi đã nghiên cứu và quyết định lựa chọn đề tài “một số  giải pháp giúp trẻ 4­5 tuổi  học tốt hoạt động tạo hình trong trường Mầm   non”. Nhằm mục đích đem đến cho trẻ những giờ hoạt động tạo hình thật hấp  dẫn và phong phú. Tôi mong rằng, những giải pháp của tôi sẽ đạt được kết quả  cao trên trẻ và góp phần thực hiện tốt chuyên đề tạo hình một cách tốt nhất. 1.2. Phạm vi áp dụng đề tài, sáng kiến, giải pháp.  Phạm vi mà đề tài đề cập đến là độ tuổi 4­5 tuổi ở trường Mầm non nơi  tôi đang công tác.  Thời gian thực hiện năm học 2014 ­ 2015 và sẽ  thực hiện cho các năm  học kế tiếp.  Đề  tài nêu ra một số  giải pháp giúp trẻ  4­5 tuổi học tốt hoạt động tạo   hình trong trường Mầm non và tập trung vào những mặt đã làm được, đề  xuất   những quan điểm phù hợp cho quá trình hoạt động  ở  trường mần non có hiệu   quả. * Điểm mới của đề tài, sáng kiến giải pháp:            Việc đi sâu vào nghiên cứu các giải pháp mới có tính hệ thống để  thực  hiện tốt lĩnh vực phát triển thẩm mỹ (Tạo hình). Trong đó bản thân tôi tập trung  đi sâu nghiên cứu vào các nội dung:             ­ Tạo môi trường hoạt động thuận lợi để phát huy tính tích cực, khả năng   sáng tạo của trẻ.            ­ Hướng dẫn trẻ, lấy trẻ làm trung tâm để phát huy tính tích cực và sáng  tạo kết hợp động viên khuyến khích trẻ.            ­ Tổ chức hoạt động tạo hình gây hứng thú trong giờ học đạt hiệu quả.            ­ Rèn luyện kỹ năng tạo hình cho trẻ.            ­ Sử dụng nguyên vật liệu tạo hình.                                                             ­ 3 ­
  4.            ­ Cho trẻ làm quen hoạt động tạo hình bằng cách lòng ghép thông qua các  lĩnh vực khác, mọi lúc, mọi nơi và làm tốt công tác phối kết hợp với phụ huynh  về việc dạy học cho trẻ ở nhà.            Đây là những vấn đề trọng tâm mà bản thân tôi muốn tiếp tục đi sâu. 2. PHẦN NỘI DUNG: 2.1. Thực trạng của nội dung cần nghiên cứu:          Thực tế  trong những năm qua, giáo dục mầm non nói chung và giáo dục  hoạt động tạo hình nói riêng có những tiến bộ  nhất định để  cải tiến các hoạt   động giáo dục trẻ  nhưng vẫn còn những hạn chế  trong phương pháp giáo dục.  Bản chất phương pháp giáo dục mầm non của chúng ta vẫn còn đồng loạt, cứng   nhắc, chưa phát huy tốt tính tích cực, chủ động của từng cá nhân trẻ. Trong quá  trình chăm sóc các cháu  hằng ngày bản thân tôi ngoài việc nắm vững  những   kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, xác định những  mục tiêu và nội dung chương  trình về chương trình giáo dục mầm non  làm cơ sở, trước hết phải hiểu được  tình hình thực tiễn của địa phương, của trường và lớp mình đang phụ  trách, để  có những phương pháp áp dụng phù hợp.            Lĩnh vực phát triển thẩm mỹ  (tạo hình) trong những năm qua được Sở  giáo dục đào tạo nói chung, Phòng giáo dục Lệ  Thủy nói riêng đã được triển   khai thực hiện và đã chỉ  ra được tầm quan trọng của lĩnh vực phát triển thẩm   mỹ  (tạo hình) đối với trẻ  mầm non. Vì tạo hình là hoạt động không chỉ  có  ở  trường mầm non mà còn là môn học bắt buộc  ở các cấp học sau. Nó còn là cơ  hội để  phát hiện tài năng nghệ  thuật, định hướng cho trẻ  trong tương lai sau   này.           Chúng ta cũng biết rằng, thẩm mỹ của trẻ phát triển theo từng độ tuổi. Vì  vậy, chúng ta cần quan tâm phát triển thẩm mỹ  cho trẻ. Vì đây cũng chính là   phương tiện cần thiết để dẫn dắt trẻ vào cuộc sống và giúp trẻ phần nào có các   kỷ năng thẩm mỹ  trước lúc trẻ  bước vào trường tiểu học một cách tự  tin hơn,  không lúng túng, không nhút nhát và có thể  tham gia vào quá trình học tập một  cách có hiệu quả.  Với ý nghĩa thiết thực và quan trọng như vậy, bản thân tôi đã  trải qua một quá trình nghiên cứu tìm tòi, học hỏi và vận dụng một số giải pháp   giúp trẻ học tốt hoạt động tạo hình trong trường Mầm non. * Đặc điểm tình hình của lớp:  ­ Năm học 2014 – 2015 tôi được nhà trường phân công dạy lớp mẫu giáo  Nhỡ, với số trẻ huy động là 30 cháu. Trong đó ( 14 gái, 16 trai) tôi đã tiến hành  khảo sát chất lượng cho trẻ lúc ban đầu để nắm bắt được số trẻ hứng thú tham   gia hoạt động, trẻ tạo ra được sản phẩm, trẻ có kỹ năng, trẻ  nói tên sản phẩm   của mình, từ đó có biện pháp phù hợp.                      Số trẻ  Tỷ lệ đạt  Nội dung trước khi áp dụng đối với trẻ tham gia được ­  Trẻ hứng thú tham gia hoạt động. 12/30 40% ­  Trẻ tạo ra được sản phẩm. 14/30 46,7%                                                             ­ 4 ­
  5. ­  Trẻ có năng khiếu khi tham gia vào hoạt  9/30 30% động. ­ Trẻ nói được tên sản phẩm của mình. 11/30 36,7% * Những vướng mắc, hạn chế:      ­ Trẻ  ương chướng chưa tích cực, chủ động trong mọi hoạt động như cháu  Huy, Nhi, Thanh, Hoàn…       ­ Về  điều kiện cơ  sở  vật chất, đồ  dùng, dụng cụ  của môn học chưa đẹp,   chưa thẩm mỹ.      ­ Trẻ mầm non ngay từ tuổi nhà trẻ, mẫu giáo bé đã được tham gia lĩnh vực   hoạt động tạo hình nhưng chưa đảm bảo đúng trình tự  các bước và tính hệ  thống nên khi chuyển sang lớp mẫu giáo nhỡ trẻ còn lúng túng, thiếu tự tin trong  quá trình thực hiện, gây khó khăn cho giáo viên trong khi truyền thụ kiến thức.      ­ Môi trường hoạt động của trẻ chưa phong phú nên chưa phát huy được tính   tích, sáng tạo của trẻ.          ­ Chế  độ  sinh hoạt hằng ngày của trẻ  diễn ra thường xuyên, liên tục với   nhiều hoạt động khác nhau nên việc rèn luyện hoạt động tạo hình cho trẻ  còn  hạn chế.      ­ Đồ dùng, dụng cụ và nguyên vật liệu sử dụng trong tạo hình còn nghèo nàn,   chưa phong phú.      ­ Nhận thức của phụ huynh chưa đồng đều, một số  phụ  huynh còn quá chú  trọng đến việc làm ăn kinh tế ít quan tâm đến việc đưa con đến trường nên khả  năng tiếp cận hoạt động thẩm mỹ   ở  trường mầm non của một số  trẻ  chưa   được tốt. * Nguyên nhân của thực trạng:      ­ Vì trẻ chuyển từ giai đoạn khủng hoảng của tuổi lên 3 sang 4 tuổi nhưng  vẫn còn  ảnh hưởng, trẻ  vẫn  ương chướng chưa tích cực, chủ  động trong mọi  hoạt động.         ­ Vì điều kiện cơ  sở  vật chất, đồ  dùng, dụng cụ  của môn học chưa đẹp,  chưa thẩm mỹ.      ­ Vì môi trường hoạt động của trẻ chưa phong phú nên chưa phát huy được  tính tích cực của trẻ.      ­ Các hình thức thực hiện trên tiết học chưa thu hút, chưa gây hứng thú để trẻ  tham gia vào hoạt động.      ­ Tài liệu tham khảo dành cho giáo viên còn hạn chế.      ­ Với chương trình giáo dục Mầm non mới hiện nay chế độ  sinh hoạt hằng   ngày của trẻ diễn ra thường xuyên, liên tục với nhiều hoạt động khác nhau nên  việc rèn luyện hoạt động tạo hình cho trẻ còn hạn chế.      ­ Đa số trẻ là con của gia đình nông dân thuần túy, công việc bận rộn, nhận   thức của phụ  huynh chưa đồng đều nên một số  phụ  huynh chưa thực sự  quan   tâm đến việc học của trẻ.       Từ thực trạng của lớp mình phụ  trách tôi thấy kết quả trên trẻ  chưa cao là  điều tôi cần phải suy nghĩ để tìm ra những giải pháp tốt nhất để chăm sóc, giáo                                                               ­ 5 ­
  6. dục các cháu.  Chính vì vậy năm học 2014 ­2015 tôi đã mạnh dạn chọn đề  tài  “một   số   giải   pháp   giúp   trẻ   4­5   tuổi     học   tốt   hoạt   động   tạo   hình   trong   trường Mầm non” làm sáng kiến cải tiến kỹ thuật cho bản thân và nhằm mong   trẻ  được học một cách thoải mái, tự  tin, không gò bó, trẻ  luôn hứng thú trong   giờ học và tôi tiến hành thực nghiệm như sau:         2.2. Các giải pháp: 2.2. 1. Tạo môi trường hoạt động thuận lợi để  phát huy tính tích cực, khả   năng sáng tạo của trẻ. Con người sinh ra không phải ai cũng đã có sẵn trong mình những năng  khiếu thẫm mĩ, cũng không ai có những tài năng bên mình, mà phải đòi hỏi thông   qua giáo dục và họat động thì từ  đó những tài năng và khả  năng đó mới được   bộc lộ và phát triển. Nhất là đối với trẻ nhỏ, việc học của trẻ không phải đơn   thuần là đưa trẻ vào một khuôn phép chặt chẽ, mà học của trẻ ở đây thông qua  chơi, “trẻ chơi mà học, học mà chơi”. Vì thế, để thoát khỏi một giờ hoạt động   khô khan và không đạt  ở  trẻ  sự  hứng thú tích cực tôi đã tạo điều kiện để  trẻ  thường xuyên tiếp xúc với môi trường xung quanh để  từng bước cung cấp các  biểu tượng phong phú về  đối tượng cho trẻ  tự  khám phá nhằm phát triển các  giác quan, các quá trình tâm lí khác nhau để lĩnh hội các khía cạnh khác nhau của   sự vật.           Trang trí tạo môi trường để gây thêm cảm xúc, ấn tượng cho trẻ về nghệ  thuật tạo hình. Tạo môi trường đẹp trong lớp là toàn bộ sự  bài trí, cách sắp xếp trang trí  lớp học của trẻ. Trẻ  quan sát xung quanh xem lớp mình có khác nhà của trẻ  không? Có đẹp hơn nhà của trẻ không? Đây là tác động cần thiết để hình thành  cảm xúc nghệ thuật cho trẻ. Vì vậy tôi đã tìm hiểu yêu cầu của chủ đề, căn cứ  vào cấu trúc phòng học của lớp mình và đặc điểm tâm sinh lý của trẻ  mà tạo  môi trường nghệ thuật xung quanh trẻ. Với môi trường trong lớp, các mảng chính trong lớp như  mảng chủ  đề,  các tiêu đề  của các góc. Để  gây  ấn tượng cho trẻ  tôi thường xuyên sưu tầm,   thiết kế các hình ảnh ngộ nghĩnh đáng yêu, có màu sắc đẹp, bố cục hợp lý. Ví dụ: Như chủ đề một số loài hoa vẽ “Vườn hoa với nhiều loài hoa khác  nhau” có bông cao, bông thấp, bông cánh tròn, bông cánh nhọn, bông màu vàng,   bông màu đỏ…            Các góc hoạt động như  góc phân vai đặc biệt có tên “Bé tập làm người   lớn” trong đó có hình  ảnh mẹ và bé mặc tạp dề nấu ăn, có đầy đủ  đồ  dùng….   Hay góc xây dựng tôi lấy tên “Kỷ  sư  nhí”…Có hình  ảnh các bạn hoặc các con  vật đang vận chuyển vật liệu xây dựng, đang làm các bác thợ  xây, từ  những   hình  ảnh nghộ  nghĩnh  ở  phía trên mảng tường, còn phía dưới tôi thường làm  bằng bìa và dán những sản phẩm do chính tay trẻ làm ra để trang trí cho góc đó. Tạo cơ hội để trẻ khám phá đối tượng (quan sát, nghe, hỏi, tiếp xúc, miêu  tả) và tự diễn đạt nhận thức cảm xúc của mình về môi trường xung quanh trẻ.                                                              ­ 6 ­
  7.       * Tóm lại, việc tạo môi trường hấp dẫn sẽ phát huy tính tích cực và kĩ năng  sáng tạo cho trẻ, đây là một việc làm rất quan trọng góp phần nâng cao chất   lượng tạo hình cho trẻ. 2.2.2. Hướng dẫn trẻ, lấy trẻ làm trung tâm để phát huy tính tích cực và sáng   tạo kết hợp động viên khuyến khích trẻ.            Xuất phát từ việc nâng cao chất lượng giảng dạy hoạt động tạo hình qua  hoạt động thực tế ở lớp mình, tôi nhận thấy rằng mỗi giáo viên mầm non trước   khi tổ chức cho trẻ cần cho trẻ làm quen với đề tài là vô cùng quan trọng (điều   này ai cũng biết, nhưng việc thực hiện đều đặn và xuyên suốt thì rất khó) để  nắm được tình hình lớp và có sự điều chỉnh cho phù hợp (nâng cao yêu cầu hoặc   giảm nhẹ yêu cầu so với dự kiến trong giáo án và vật mẫu).  Nếu làm được điều đó giờ hoạt động sẽ mang lại hiệu quả cao hơn rõ rệt  so với những dự  kiến trong kế  hoạch mà giáo án cô đã đề  ra. Từ  đó, dựa vào  vốn kiến thức, kĩ năng và kinh nghiệm sống của trẻ mà có thể  rèn luyện thêm  cho trẻ những kiến thức, kĩ năng mới cho phù hợp với trẻ lớp mình. Mẫu gợi ý   của cô chuẩn bị cũng gần gũi với trẻ hơn, trẻ sẽ cảm thấy thích thú và rất hứng  khởi khi được chủ  động thực hiện các yêu cầu cô đề  ra, qua sự  tìm tòi, khám   phá, phát hiện những kiến thức, kĩ năng mới, trẻ có sự yêu thích và mong muốn  tự thể hiện ý nghĩ của mình qua sản phấm sáng tạo theo cách riêng của mình.           Cô không nên lạm dụng các sản phẩm và làm mẫu, càng ít làm mẫu và sử  dụng vật mẫu sẽ  càng kích thích trẻ  tích cực tư  duy, tìm kiếm cách thể  hiện.   Nếu xem nhiều các sản phẩm mẫu và xem cô làm mẫu nhiều sẽ  làm tê liệt   những cảm xúc trước đó ở trẻ, làm giảm tính tích cực hoạt động trí tuệ của trẻ.   Trong trường hợp yêu cầu làm mẫu, cô không nên vội vàng làm mẫu ngay, mà  phải giúp trẻ suy nghĩ bằng các câu hỏi gợi ý.  VD: Cô vừa làm mẫu vừa hỏi:  ­ Cô phải bắt đầu vẽ từ đâu đến đâu?  ­ Vẽ hình gì? ­ Tiếp đến cô vẽ gì nữa? ­ Vẽ như thế nào?...             Tạo tình huống như mình không biết và phải nhờ trẻ giúp đỡ, động viên   giúp trẻ tự tin, tích cực, chủ động thể hiện sự sáng tạo. Muốn được như thế thì   cô phải chuẩn bị cho trẻ nắm vững các kĩ năng tạo hình một cách thuần thục để  trẻ thực hiện yêu cầu dễ dàng hơn.           Trong các giờ hoạt động nói chung và giờ  hoạt động tạo hình nói riêng   hãy để  trẻ tự  thể  hiện, cô luôn là người động viên, khuyến khích trẻ  sáng tạo.  Trẻ cần được động viên để thể hiện ý muốn, tình cảm, cảm xúc và những hiểu   biết của trẻ đối với sự vật trẻ muốn được lựa chọn. ­ Cái trẻ muốn làm (nội dung). ­ Làm thế nào để đạt được.(quá trình). ­ Cái hoàn thành sẽ như thế nào? (kết quả, sản phẩm).                                                             ­ 7 ­
  8. Mong muốn của trẻ  cần được tự  thể  hiện với những phương tiện tạo   hình khác nhau. Sự thể hiện mang tính cá nhân, bởi vì trẻ luôn tiếp cận theo đặc   tính riêng của mình. Ví dụ: Sau chuyến đi tham quan vườn hoa trẻ  được khuyến khích hoạt   động tạo hình, một số  trẻ  vẽ  một loài hoa mà trẻ  thích, trẻ  thì xé dán những  bông hoa. Mỗi trẻ tự lựa chọn bằng cách được phản ánh bằng xé, dán, vẽ… và  các hình thức khác nhau để thực hiện cái có ý nghĩa đối với cá nhân trẻ.  Tăng cường các câu hỏi gợi ý giúp trẻ  cũng cố  và áp dụng những kinh   nghiệm đã lĩnh hội trong các hoạt động khác nhau, động viên trẻ suy nghĩ, thăm  dò, tìm cách giải quyết vấn đề của trẻ. Hãy để trẻ tự miêu tả những gì trẻ biết  và có thể làm. VÝ dô: “H·y cho c« biÕt v× sao”, “NÕu nh vËy th× sao”, “V× sao ch¸u l¹i biÕt”, “Ch¸u cã suy nghÜ g×”, “ Hay cã c¸ch nµo kh¸c ®Ó”…. Với những cử chỉ, hành động, lời nói tạo  ra cho trẻ thấy là trẻ được đánh giá tốt qua việc làm của trẻ. Ví dụ: “ Ôi cô rất  thích con tô màu ngôi nhà này” “ Bức tranh này trông đẹp quá!”. 2.2.3. Gây hứng thú cho trẻ trong giờ học. Để lôi cuốn được trẻ tham gia vào hoạt động thì người giáo viên  cần phải tìm tòi những sáng kiến mới, những thủ thuật sư phạm và từ  đó dùng  ngôn ngữ  của mình để  truyền đạt tới trẻ  một cách sinh động và lôi cuốn, điều  đó muốn nói đến khả  năng  ứng xử  của người giáo viên cũng như  ngôn ngữ  và  phong cách đứng lớp thật tự tin, dí dỏm, vui vẽ, ngộ nghĩnh gây sự chú ý của trẻ  vào hoạt động. Và đặc biệt người giáo viên phải có khả năng tạo hình và tạo ra  những tác phẩm đẹp, vì trẻ học đa số dựa trên sự bắt chước là chủ  yếu, vì thế  đòi hỏi người giáo viên cũng phải đưa ra những hình mẫu đẹp mắt và mang tính   nghệ  thuật cao. Thế  nên giáo viên cần nghiên cứu, nội dung, phương pháp tổ  chức tiết dạy như thế nào cho phù hợp, và tôi đã tiến hành các bước như sau:         * Chuẩn bị kiến thức: Khi tổ chức tiết học cho trẻ tôi luôn dành thời gian nhiều hơn, tham khảo   ý kiến của tổ  chuyên môn, của các bạn dạy lâu năm, nghiên cứu kỹ  bài dạy,   nắm chắc nội dung, mục tiêu, yêu cầu trọng tâm của tiết dạy, tìm ra các phương  pháp hay phù hợp với tình hình của lớp học, cách lòng ghép tích hợp như: văn  học, âm nhạc, toán, trò chơi... hợp lý, vừa ôn lại bài học trước, vừa gây hứng thú  và thay đổi không khí giữa các tiết học cho trẻ. Lời nói của cô giáo cần đơn giãn, nhẹ  nhàng, dễ  hiểu, diễn cảm, thái độ  trìu mến, cần có những thủ thuật để khích lệ trẻ tập trung chú ý và sự suy nghĩ   của trẻ, không nên cho trẻ vỗ  tay nhiều lần trong quá trình đàm thoại, vì nó sẽ  làm phân tán sự chú ý và gián đoạn luồng suy nghĩ của trẻ.  Câu trả  lời của trẻ  cần ngắn gọn, rõ ràng đúng câu hỏi, không lan man,  không lặp lại nhiều lần. Khi trẻ trả lời giáo viên nên khuyến khích trẻ  trả  lời   với giọng vừa phải, rõ ràng, không nhút nhát và đặc biệt tránh những câu hỏi  “có” hoặc ‘không”, chú ý những trẻ  nói ngọng và cần cho trẻ  phát âm nhiều  hơn.                                                             ­ 8 ­
  9. * Chuẩn bị đồ dùng trực quan:   Để tiết dạy đi đến thành công, ngoài kiến thức cơ bản ra thì đồ dùng trực quan   là  một yếu tố không thể thiếu được trong việc dạy trẻ. Vì trẻ chỉ lĩnh hội kiến   thức tốt khi được trực tiếp tri giác các đối tượng. Đồ  dùng trực quan nếu càng  đẹp, càng thực tế  và   hấp dẫn thì càng thu hút được trẻ  hơn. Nắm bắt được  điều này khi cho trẻ làm quen với tạo hình, tôi thường sử dụng các đồ dùng trực  quan để  dạy trẻ, là vật thật  hoÆc  tranh vẻ  với màu sắc đẹp, thẩm mỹ, kích  thước hợp lý với trẻ. * Tiến hành giờ học: a. Xây dựng tiết học theo hướng tích hợp: Để tiết học đi đến thành công cô giáo phải chuẩn bị giáo án chu đáo, xác   định mục tiêu, yêu cầu đúng độ tuổi và bám vào mục tiêu yêu cầu để thực hiện,   chuẩn bị đồ dùng chu đáo, ngoài ra còn chuẩn bị cho trẻ 1 số kiến thức, qua lời   giới thiệu hấp dẫn của cô trước tiết học. Và để  tiết học đạt kết quả  cao cần   làm nhiều đồ dùng, tranh ảnh với màu sắc hấp dẫn lôi cuốn trẻ, còn bản thân cô  giáo cần nghiên cứu kỹ bài dạy với những lời chuyển tiếp mềm dẻo, hấp dẫn,   để tạo sự hứng thú ham muốn được tham gia vào việc phát triển thẩm mỹ thông  qua tạo hình cùng cô, tránh gây nhàm chán và diễn đạt theo ý tưởng của mình.   Xoay quanh chủ đề tích hợp các nội dung phù hợp.        Ví dụ: Tiết “Vẽ  quà tặng chú bộ  đội” Chủ  đề  nghề  nghiệp, nội dung tích  hợp Âm nhạc, Thể dục, MTXQ...như vậy kiến thức của trẻ được mở rộng, trẻ  hiểu sâu hơn và có hứng thú hoạt động từ đó trẻ mới biết yêu cái đẹp và tạo ra  cái đẹp.         b. Tạo tình huống gây hứng thú cho trẻ: Cô là người làm cho trẻ nhận biết được cái đẹp, biết tạo ra cái đẹp và tự  trẻ tạo ra sản phẩm theo ý thích của mình, biết tiếp thu bài thoải mái, không gò  bó áp đặt trẻ. Đặc biệt đây là môn học khó khăn cứng nhắc đối với trẻ. Do đó  cần có phương pháp dạy nghệ thuật, hấp dẫn bằng nhiều hình thức khác nhau.            Bài hát, câu đố, trò chơi...dí dõm, hấp dẫn sẽ tạo tình huống có vấn đề để  trẻ giải quyết. Như vậy sẽ lôi cuốn trẻ chú ý vào hoạt động, trẻ chủ động học   tập, trẻ tập trung cao độ một cách tự nhiên, say sưa.          Ví dụ: Tiết “tô màu tranh gia đình” chủ đề gia đình, tôi có thể  cho trẻ nghe   bài hát “cả nhà thương nhau”, rồi đưa tranh gia đình giới thiệu cho trẻ. Hoặc tiết  nặn các loại quả gần gũi chủ đề “Thế giới thực vật” cô hát một bài hát về các  loài quả sau đó đưa lần lượt các loại quả cho trẻ quan sát. Với các hình thức vào  bài khác nhau trẻ sẽ luôn thấy hấp dẫn, mới lạ và bị cuốn hút vào hoạt động.   c. Phương pháp đàm thoại:          Đây là môn học khó đối với trẻ mẫu giáo, trẻ phải tiếp cận với nhiều hình   ảnh, phải quan sát...đòi hỏi trẻ  phải biết đặc điểm của từng đồ  dùng, đồ  chơi   và những hình tượng gì mà trẻ đã biết.           Ví dụ: Con gà con sống ở trong gia đình có mình trßn to, có đầu tròn nhỏ,  có chân…                                                             ­ 9 ­
  10. Đặc biệt hệ thống câu hỏi của cô với trẻ phải rõ ràng, ngắn gọn, dễ hiểu,   các câu hỏi không trùng lặp, không đặt câu hỏi để  trẻ  trả  lời thụ  động “có  ạ”  hoặc  “ không  ạ” mà câu hỏi đặt ra phải đảo sâu suy nghĩ của trẻ. Các câu hỏi đảm   bảo từ  dễ  đến khó, từ  đơn giãn đến phức tạp, tôi luôn khuyến khích và động   viên trẻ trả lời, vì thế trẻ hứng thú trả lời tiếp thu bài tốt. d. Tiến hành giờ học: Đây là bước quan trọng nhất để  trẻ  hình thành được khả  năng sáng tạo   của mình. Chính vì vậy mà khi hoạt động tạo hình cho trẻ  tôi thường trao đổi  với trẻ  nhiều hơn, cho trẻ  được tìm hiểu những gì liên quan đến tiết học, gọi   hỏi trẻ kỷ hơn để trẻ có thể tượng tượng và suy nghĩ ý nghĩ của mình để tạo ra  sản phẩm theo ý thích. Ví dụ: Trong giờ dạy vẽ, vẽ theo đề  tài “Vẽ cây ăn quả”.Hoặc trong giờ  nặn các loại quả. Hay là trong giờ xé các loại quả… Giáo viên giao nhiệm vụ cho trẻ về nhà quan sát xem trong vườn có cây ăn  quả gì? Quả màu gì? Quả có dạng hình gì?...  Ngoài ra giáo viên cần tích cực cho trẻ dạo chơi, xem tranh ảnh trong các   giờ  hoạt động khác, các hoạt động vui chơi mọi lúc, mọi nơi để  cung cấp và  củng cố  các biểu tượng và hình  ảnh cho trẻ, để  trẻ  tái tạo lại những gì trẻ  đã  được tìm hiểu, giúp trẻ  vẽ  sáng tạo và thêm phần phong phú hơn, từ  đó phát  triển được kỹ năng tạo hình của trẻ.  e. Nhận xét sản phẩm: Để  rèn luyện khả  năng đánh giá, thưởng thức giá trị  thẩm mỹ  trong sản  phẩm của trẻ, giáo viên cần dùng mọi biện pháp để  giúp trẻ  tăng cường, bổ  sung vốn hiểu biết về các sản phẩm nghệ thuật và ngôn ngữ  được truyền đạt  ở các sản phẩm tạo hình đó.           Để  xem xét, đánh giá sản phẩm của trẻ  giáo viên cần xem xét đánh giá   xem sản phẩm của trẻ có phản ánh các suy nghĩ cá nhân, các cảm xúc, ý tưởng   riêng của trẻ hay chỉ các bản sao chép từ tranh mẫu hoặc vật mẫu. Đặc biệt chú  ý đến những cái độc đáo khác thường của trẻ  tạo ra, tạo cơ  hội cho trẻ được  nói lên ý tưởng của mình. 2.2.4. Rèn luyện kỹ năng tạo hình cho trẻ. Thực tế đã cho thấy : Trẻ 4­5 tuổi tri giác sự vật hiện tượng bằng   tư duy trực quan hành động nên rất cần sự hỗ trợ của cô vì kỹ năng tạo hình của  trẻ còn lúng túng. Chính vì vậy mà cô phải đưa ra các biện pháp rèn kỹ năng tạo   hình cho trẻ.  Từ  việc tạo môi trường thẩm mỹ  xung quanh lớp để  gây ấn tượng, kích  thích lòng ham muốn  ở  trẻ  tạo ra sản phẩm để  được trưng bày trang trí trong   lớp. Để  phát huy tính tích cực hoạt động  ở  trẻ, một trong những phương pháp  của quá trình đổi mới là lấy trẻ  làm trung tâm, trẻ  phải được hoạt động, được  trải nghiệm và sản phẩm của trẻ phải đa dạng, phong phú, sáng tạo.                                                             ­ 10 ­
  11. Để giúp trẻ làm được sản phẩm vấn đề  đặt ra là cần dạy trẻ  một số  kỹ  năng cơ bản cña tạo hình. Vì vậy tôi đã tiến hành dạy trẻ một số kỹ năng tạo  hình cơ bản sau:             + Dạy vẽ: Phải giúp trẻ  nắm vững các chuẩn cảm giác về  màu sắc,   đường nét, hình dạng, kích thước, bố  cục của hình vẽ. Cần giáo dục trẻ  hiểu  được rằng bức tranh được công nhận là đẹp không nhất thiết phải giống mẫu   của cô hay bất cứ ai khác, mà nó đẹp ở sự thể hiện tính độc đáo của sản phẩm  qua cách trình bày, ý tưởng hay và cách tô màu sao cho đẹp mắt và phù hợp với   thực tế.             + Dạy nặn: Dạy  trẻ nắm vững các kĩ năng xoay tròn, ấn bẹp, bẻ cong,   vuốt nhọn, dàn mỏng, cách chia đất… Giúp trẻ  biết cách ước lượng tỉ  lệ  giữa  các phần trong sản phẩm khi chia đất và hiểu được một sản phẩm nặn đẹp là  phải có sự cân đối, bóng, màu sắc hài hòa.             + Dạy cắt dán: Cần giúp cháu biết cách cầm kéo đúng cách, thực hiện  được các kĩ năng cắt nhát thẳng, cong, cong tròn, cắt nhát xiên, cách gấp và cắt   giấy sao cho ngay ngắn, cách  ước lượng và sắp xếp bố  cục lên bức tranh và  phết hồ sao cho thẳng và đều. Với kĩ năng cắt gây nhiều khó khăn cho trẻ, cô có   thể  tìm giấy đã qua sử  dụng (giấy A4 in bị  hư, giấy báo…) cho cháu tập cắt  từng kĩ năng cùng cô vào mọi lúc, mọi nơi để trẻ có nhiều cơ hội cầm kéo thực   hiện kĩ năng cắt hoàn thiện hơn.              + Dạy xé dán: Cô dạy trẻ  nắm được kĩ năng xé dãi, xé vụn, xé cong  lượn, cong tròn. Với kĩ năng này nhiều trẻ  chưa thành thạo, vì thế  cô phải hết  sức kiên nhẫn dạy trẻ  kiên trì thực hiện nhiệm vụ  được giao, tuyệt đối không  nhờ bạn làm hộ hoặc hấp tấp vội vàng cho xong. Trẻ rất hay xé bằng cách cầm   2 đầu giấy và xé thằng theo chiều dọc tờ  giấy, cô cần chỉ  rõ cho trẻ  cách xé   bằng 2 ngón tay (cái và trỏ của 2 bàn tay ), xé nhít từng tí một và đề ra yêu cầu  là khi xé nét thẳng hay nét cong thì sản phẩm không nhăn, không bị  đứt, nét xé  mịn, sắp xếp bố  cục đều, phết hồ  và dán phẳng. Cô cũng có thể  chuẩn bị  cho   trẻ tập xé  ở  mọi lúc mọi nơi qua cách xé theo hình ảnh sưu tầm trên giấy báo,  tranh ảnh… để rèn dần kĩ năng xé giấy cho trẻ. C¸c bµi tËp ë løa tuæi nµy kh«ng chØ cung cÊp kiÕn thøc vÒ h×nh ¶nh, mµu s¾c mµ cßn rÌn luyÖn cho trÎ c¸c kü n¨ng cÇm bót, t thÕ ngåi, phèi hîp tËn dông gi÷a kiÕn thøc víi thùc tiÔn. Phèi kÕt hîp m¾t, tay khÐo lÐo tõ ®¬n gi¶n, c¬ b¶n ®Õn phøc t¹p theo møc ®é nhËn thøc ph¸t triÓn cña trÎ. Kỹ  năng tạo hình  ở  trẻ  được thuần thục thì mỗi  giáo viên cần phải thường xuyên rèn luyện cho trẻ các kỹ năng trên. Tóm lại thường xuyên rÌn luyÖn cho trΠcác kỹ  năng tạo hình vì  vậy trẻ lớp tôi chất lượng tăng lên rõ rệt. 2.2.5. Sö dông nguyªn vËt liÖu t¹o h×nh: Nguyªn vËt liÖu rÊt cÇn thiÕt khi thực hiện hoạt động tạo  hình. Vậy để  hoạt động tạo hình  có hiệu quả, việc sử  dụng nguyên vật liệu  tạo hình là vô cùng quan trọng. Nguyên vật liệu là những loại đồ dùng, dụng cụ                                                              ­ 11 ­
  12. dễ  kiếm. Có thể  trẻ  tự  kiếm như  lá cây, phế  liệu hư, vỏ  hộp, vải vụn, bông,  len, vỏ ngao, sò, óc, hến, các loại hột hạt…Sự đa dạng của nguyên vật liệu tạo  hình được lựa chọn vµ khuyến khích khả năng sáng tạo của trẻ.        Hoạt động tạo hình phải thể hiện qua màu sắc. Để đảm bảo khi sử dụng  nguyên vật liệu tạo hình tôi cân nhắc những điểm sau: + An toàn (không nhọn, không có cạnh sắc, không độc hại.…). + Rẻ tiền (những nguyên vật liệu mua ở địa phương). + Dễ kiếm: Ví dụ: vỏ ốc, hến, hạt na, bưởi, len …). + Dễ bảo quản hay cất giữ gọn gàng. + Dễ cầm: (phù hợp với tầm tay của trẻ). + Dễ cung cấp kinh nghiệm bao gồm cả giác quan. + Dễ sửa chữa. + Tạo cơ hội để lựa chọn và sắp xếp nguyên vật liệu. + Luôn quan sát sự tưởng tượng và sử dụng trí nhớ linh hoạt.   Vì đồ  dùng, đồ  chơi còn nhiều hạn chế  tôi luôn huy động trẻ   vµ phô huynh tìm kiếm nguyên vật liệu, phế  thải có sẵn  ở  địa phương để  làm đồ  dùng đồ chơi phục vụ cho hoạt động tạo hình.  Ví dụ: Bằng những hạt gạo, hạt đỗ, rơm, rạ, lá cây, vỏ  hến, giấy vụ,…  tôi có thể  tạo ra nhiều con vật nghộ  nghĩnh, những   tranh  sinh động, những  bức vẽ, các đề tài khác nhau. 2.2.6. D¹y t¹o h×nh th«ng qua c¸c hoạt động kh¸c: Hoạt động tạo hình còn có thể  được thực hiện trên các tiết học  của các lĩnh vực hoạt động khác, ở các tiết hoạt động này có thể giải quyết bổ  sung một số nhiệm vụ của hoạt động tạo hình, bởi vậy trong các hoạt động đó  xen vào một số yếu tố của hoạt động mang tính tạo hình. ­ Hoạt động làm quen với toán. Ví dụ: Cho trẻ trang trí hình vuông và hình   chữ nhật. ­ Hoạt động làm quen với môi trường xung quanh. Ví dụ  cho trẻ  vẽ  các  con vật, các loại quả hay các phương tiện giao thông….. ­ Hoạt động văn học. Ví dụ: sau khi đọc xong bài thơ “bắp cải xanh” cho   trẻ vẽ cây bắp cải. 2.2.7. Cho trẻ hoạt động t¹o h×nh mäi lóc, mäi n¬i :            Hoạt động tạo hình là một trong những hoạt động mang tính sáng tạo,   nghệ  thuật. Trong các hoạt động cho trẻ  tại trường mầm non người giáo viên  thấy luôn cần phải kết hợp giữa các hoạt động với nhau nhất là đối với hoạt   động tạo hình. Việc cho trẻ hoạt động mọi lúc, mọi nơi là tầm quan trọng đặc   biệt đối với trẻ yếu về hoạt động tạo hình, tôi đặt ra kế hoạch và thường xuyên  kết hợp với các hoạt động khác như hoạt động ngoài trời, hoạt động góc, hoạt   động chiều và kết hợp với các lĩnh vực khác trong các hoạt động nối tiếp. + Giờ  hoạt động ngoài trời tôi cho trẻ  nhặt lá rơi rồi tạo nên  những con vật dễ thương mà trẻ thích, qua đó giáo dục trẻ giữ  gìn vệ  sinh môi  trường. Những sản phẩm của trẻ, tôi cho trẻ giữ lại để  từ  đó trẻ hiểu được từ                                                              ­ 12 ­
  13. những chiếc lá rụng ngoài thiên nhiên cũng có thể  tạo nên những con vật ngộ  nghĩnh và dễ thương.           + Trong những buổi sinh hoạt chiều: VÝ dô: t«i cho trÎ kÓ vÒ nh÷ng con vËt mµ trÎ thÝch vµ cho trÎ vÏ nh÷ng con vËt ®ã. + Hay là  ở  hoạt động góc tôi đã cho các cháu cùng quan sát  những bức tranh, sản phẩm đẹp của các bạn trong lớp và ở  lớp bạn, trẻ có thể  chơi dạy vẽ, nặn, xé, dán. Góc nghệ thuật một nhóm trẻ có thể tạo nên một bức   tranh xé dán “Ngôi nhà của bé”. Thông qua đó, tôi khuyến khích trẻ phát triển  ngôn ngữ, phát triển khả  năng cảm thụ  thẩm mỹ, phát triển hứng thú của trẻ  đối với hoạt động tạo hình, khiến trẻ  hưởng  ứng ngay mỗi khi cô cho trẻ  vẽ,  xé, nặn, cắt dán…Được quan sát nhiều, trí tưởng tượng của trẻ  tăng, trẻ  có   điều kiện tích lũy, làm phong phú vốn hiểu biết của trẻ về nghệ thuật, đó chính  là nền tảng phát triển tính sáng tạo của trẻ. + Ngoài việc giảng dạy trên tiết học, tôi còn thường xuyên chia đối tượng   giỏi, khá, trung bình, yếu để  tập luyện  ở  mọi lúc, mọi nơi. Ví dụ: Những trẻ  yếu tôi thường hướng dẫn cho trẻ  xem tranh và gợi ý cho trẻ  vẽ  những bức   tranh từ  đơn giản đến phức tạp. Ví dụ: Đối với trẻ  nhút nhát, tôi thường phối   hợp với gia đình động viên trẻ vẽ về những bức tranh mà trẻ yêu thích để  tặng   bà, cha mẹ. Những trẻ khá, giỏi tôi gợi ý, yêu cầu cao hơn để trẻ phát huy khả  năng sáng tạo. Ví dụ: Trẻ  đang vẽ  ông mặt trời thì tôi hỏi thêm  : Mặt trời  ở  đâu? Trên trời có gì?...             Từ sự quan tâm của giáo viên và việc dạy trẻ mọi lúc, mọi nơi đã giúp trẻ  tự tin hơn trong học tập. 2.2.8. Phối kết hợp với phụ huynh về việc dạy học cho trẻ ở nhà: Để  nâng cao hoạt động tạo hình cho trẻ  và để  có sự  giáo dục đồng bộ  giữa gia đình và nhà trường là một việc làm hết sức cần thiết bởi tôi nhận thấy   rằng tất cả mọi khó khăn trong học tập không thể thiếu được vai trò giải quyết  khó khăn của phụ huynh. Vì vậy ngay từ đầu năm học để phụ huynh hiểu thêm   về hoạt động tạo hình tôi đã tổ chức một số tiết học mẫu để giúp phụ huynh có   nhận thức sâu sắc hơn về  hoạt động tạo hình đồng thời tôi thường xuyên gặp  gỡ  trao đổi với các bậc phụ  huynh về  tầm quan trọng của hoạt động tạo hình   trong trường mầm non nói chung và lớp 4­5 tuổi nói riêng. Hoạt động tạo hình  không chỉ  giúp trẻ  khả  năng thẩm mỹ, biết nhìn nhận cái đẹp và đánh giá cái  đẹp mà còn giúp trẻ rèn luyện đôi bàn tay khéo léo, vững chắc, linh hoạt hơn tạo  tiền đề cho các độ tuổi khác nhau. Bên cạnh đó trước khi tiến hành các đề tài tạo hình tôi thường xuyên trao   đổi, thông báo với phụ huynh về các đề tài để phụ huynh có thể trò chuyện với  trẻ ở  tại gia đình về các đề  tài đó, từ  đó giúp trẻ  hiểu trước, hiểu sâu hơn , có   cảm xúc về đề tài từ đó trẻ sẽ hứng thú hoạt động khi cô đưa đề tài đó ra. Ví dụ: Với đề tài “ Vẽ hoa mùa xuân” chủ đề thế giới thực vật tôi hướng  dẫn phụ  huynh về  nhà cho trẻ  quan sát và trò chuyện bằng các câu hỏi: Đây là                                                              ­ 13 ­
  14. hoa gì?  Nó có màu gì? Cánh hoa như thế nào? Hoa dùng để làm gì? Như vậy với   biện pháp trên, đã giúp phụ  huynh nhận thức đúng đắn về  tầm quan trọng của   môn học, từ  đó tôi động viên khuyến khích phụ  huynh mua thêm đồ  dùng, đất   nặn, giấy, bút, vở bé tập tô màu. Để phụ huynh dạy trẻ nặn, xé, dán, tạo cho trẻ  có năng khiếu về tạo hình hơn. Nhắc nhỡ phụ huynh trẻ nên động viên khuyến  khích trẻ kịp thời khi trẻ có sự cố gắng. Tóm lại có thể nói rằng để nâng cao chất lượng giờ học thì đòi hỏi người   giáo viên phải có những biện pháp hữu hiệu nhất để giúp trẻ học tốt hơn. Qua thời gian thực hiện, mặc dù bản thân gặp rất nhiều khó khăn vướng   mắc nhưng với ý thức nổ  lực phấn đấu, học hỏi và bằng những việc làm trên  nên lớp tôi đó đạt được kết quả đáng phấn khởi như sau: * Hiệu quả được đánh giá sau khi thực hiện đề tài:  + Đối với trẻ: Đa số  hứng thú tham gia hoạt động cùng cô, cùng bạn, biết tạo  ra sản phẩm đẹp và có năng khiếu khi tham gia vào hoạt động, bên cạnh đó trẻ  còn biết nói lên được tên sản phẩm của mình, biết yêu cái đẹp thông qua hoạt  động tạo hình và cụ thể như sau: Số trẻ  Tỷ lệ đạt  Nội dung sau khi áp dụng đối với trẻ tham gia được ­  Trẻ hứng thú tham gia hoạt động. 30/30 100% ­  Trẻ tạo ra được sản phẩm. 30/30 100% ­  Trẻ có năng khiếu khi tham gia vào hoạt  29/30 96,7% động. ­ Trẻ nói được tên sản phẩm của mình. 30/30 100% + Đối với giáo viên:           ­ Lớp học được trang trí bằng các sản phẩm của trẻ, cô giáo đỡ  vất vã khi mỗi  lần thay chủ đề. ­ Tạo được môi trường phong phú, phù hợp với nội dung của từng chủ đề. ­ Có kỹ năng tổ chức các hoạt động tạo hình một cách tự tin, linh hoạt. ­ Nắm chắc phương pháp, sáng tạo hơn trong các tiết dạy hoạt động tạo hình,   điệu bộ cử chỉ, linh hoạt sáng tạo đã góp phần cho trẻ chú ý hơn trong giờ hoạt   động tạo hình để tạo ra sản phẩm và đúc rút được nhiều kinh nghiệm cho bản  thân. ­ Qua các đợt kiểm tra được nhà trường đánh giá xếp loại tốt. + Đối với phụ huynh:  Qua sự tiến bộ của trẻ và chất lượng trên, tôi đã tạo được sự tin tưởng ở  phụ  huynh, họ  đã hiểu và nhận thức được tầm quan trọng của việc phát triển  hoạt động tạo hình, phụ  huynh đã quan tâm và chú ý rèn kỷ  năng tạo hình cho  trẻ  nhiều hơn khi  ở  nhà và đã có ý thức sưu tầm và đóng góp nguyên vật liệu   sẵn có ở  địa phương như  chai, vải vụn, bìa…Giữa phụ  huynh - giáo viên - nhà  trường đã có sự hợp tác tích cực.                                                             ­ 14 ­
  15. Tóm lại có thể nói rằng để nâng cao chất lượng giờ học tạo hình cho trẻ  4­5 tuổi thì đòi hỏi người giáo viên phải có những biện pháp hữu hiệu nhất để  giúp trẻ hoạt động tốt hơn. 3. PHẦN KẾT LUẬN: 3.1. Ý nghĩa của sáng kiến kinh nghiệm:             Người xưa có câu : "Có chí thì nên", "Có công mài sắt có ngày nên kim".   Thật vậy, với sự  miệt mài, phấn đấu không mệt mỏi trong quá trình áp dụng   nhiều giải pháp phù hợp tác động đến trẻ, tôi đã đưa đến cho trẻ một cách học  nhẹ nhàng, thoải mái, trẻ mạnh dạn tự tin, tích cực hoạt động. Trẻ đã có thái độ  hứng thú, chú ý lắng nghe cô nói, làm, hay sự  hướng dẫn của cô giáo khi thực  hiện các nội dung. 100% trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động một cách hứng   thú và say sưa. Đa số trẻ đã biết tạo ra sản phẩm tạo hình cho riêng mình, biết  đặt tên cho sản phẩm của mình.            Như  vậy việc cho trẻ  4­5 tuổi làm quen với hoạt động tạo hình trong  trường mầm non là phương tiện để  trẻ  có lòng đam mê với nghệ  thuật hướng   tới cái đẹp trong cuộc sống. Đòi hỏi mỗi một giáo viên chúng tôi cần chú ý: Tạo cho trẻ  cảm hứng khi hoạt động về  lĩnh vực tạo hình, cảm nhận   được giá trị, vẽ đẹp trong từng sản phẩm mà trẻ  tạo ra để  trẻ  trân trọng và cố  gắng hơn. Giúp trẻ cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên, có cảm xúc với cái   đẹp trong cuộc sống, bồi dưỡng một số kỷ năng cơ bản cần thiết như cầm bút,  cách xé, dán …và sử  dụng các nguyên, vật liệu như  màu nước, len, giấy, keo   dán để  tạo ra sản phẩm trẻ  yêu thích.Chính vì thế  là giáo viên tôi muốn được  nâng cao nhận thức của bản thân, đồng thời góp một phần nhỏ bé của mình vào  việc nâng cao chất lượng giáo dục trẻ phát triển toàn diện. Đây là tiền đề  đầu  tiên, là yếu tố cần thiết để giúp trẻ tự tin học tốt các hoạt động ở  độ  tuổi này.   Từ  việc áp dụng các giải pháp trên vào giảng dạy thì bản thân tôi đã đúc rút   được một số kinh nghiệm sau: ­ Giáo viên phải nhiệt huyết với nghề, yêu mến trẻ như con của mình. ­ Giáo viên phải nắm chắc phương pháp khi tổ chức cho trẻ làm quen với   hoạt động tạo hình. Thường xuyên đọc, nghiên cứu những tài liệu và sách về  tâm sinh lý theo từng lứa tuổi để  đảm bảo dạy đúng phương pháp, biện pháp,  hình thức đúng đắn trong quá trình giáo dục trẻ. Và giáo viên không chỉ  là cô  giáo mà còn là người bạn gần gũi thân thiết đối với trẻ. ­ Giáo viên phải kiên trì, tỉ  mỉ, tạo môi trường trong lớp học phong phú,  phù hợp với đặc điểm thực tế của lớp, của trẻ để tạo cảm xúc yêu cái đẹp của   thiên nhiên xung quanh trẻ. ­ Phối hợp với phụ huynh và nhà trường để  có sự  giáo dục đồng bộ  cho   trẻ. ­ Tạo cho trẻ có ấn tượng đẹp về lớp, giới thiệu cho trẻ hiểu rõ về hoạt  động tạo hình và cùng tham gia vào hoạt động tạo hình. ­ Rèn luyện kỷ  năng cho trẻ  thường xuyên và mọi lúc mọi nơi, cần tiến   hành từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp.                                                             ­ 15 ­
  16. ­ Sưu tầm làm đồ chơi sáng tạo cho trẻ hoạt động từ nguyên, vật liệu có  sẳn trong thiên nhiên để dạy trẻ.   Có làm được như  vậy mới giúp trẻ  có được môi trường tốt phát triển   toàn diện đưa trẻ  hướng tới “Chân ­ Thiện ­ Mỹ”. Có được những điều đó thì   việc cho trẻ  làm quen hoạt động tạo hình đạt kết quả  ngày càng cao. Bởi đứa  trẻ  hôm nay mai sau lớn lên sẽ  trở  thành một con người, một chủ  nhân của  tương lai đất nước dù người đó thành đạt trên một lĩnh vực nào đó trong cuộc  sống thì những bài học thuở   ấu thơ, với những cảm xúc nghộ  nghĩnh về  tạo   hình sẽ theo trẻ suốt cuộc đời. 3.2. Kiến nghị, đề xuất: 3.2.1.  Đối với nhà trường:            ­ Thường xuyên mở các lớp bồi dưỡng thêm về  chuyên môn nghiệp vụ  cho giáo viên.            ­ Tăng cường tổ chức các giờ dạy mẫu liên trường về chương trình mầm   non mới.             ­  Ủng hộ việc đầu tư  cơ  sở  vật chất, đồ  dùng, đồ  chơi cho trẻ  về  số  lượng và đảm bảo về chất lượng. 3.2.2. Đối với phòng giáo dục:            ­ Cần quan tâm hơn nữa về cấp học mầm non đáp ứng nhu cầu cơ sở vật   chất để việc dạy học đạt kết quả cao.              Trên đây là một số giải pháp nhỏ của bản thân tôi trong quá trình nghiên   cứu, tổ chức các hoạt động giáo dục tại trường mầm non. Quá trình thực hiện  dựa trên những giải pháp đó đã đem đến những kết quả  cao như: trẻ hứng thú  tham gia vào hoạt động tạo hình, biết tạo ra sản phẩm đẹp và nói được tên sản   phẩm của mình. Để  bản sáng kiến được hoàn thiện hơn, có hiệu quả  hơn rất   mong ban giám hiệu nhà trường, các bạn đồng nghiệp góp ý kiến để tôi có thêm  nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy và bổ  sung cho sáng kiến kinh nghiệm này   được đầy đủ hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn!                                                             ­ 16 ­
  17. ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC NHÀ TRƯỜNG ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………....                                                             ­ 17 ­
  18. ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI  ĐỒNG KHOA HỌC PHÒNG GD&ĐT LỆ THỦY    ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………....                                                                       ­ 18 ­
  19.                                                             ­ 19 ­
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2