Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp giúp trẻ 4-5 tuổi học tốt hoạt động tạo hình trong trường Mầm non
lượt xem 4
download
Đề tài "Một số giải pháp giúp trẻ 4-5 tuổi học tốt hoạt động tạo hình trong trường Mầm non" nhằm mục đích đem đến cho trẻ những giờ hoạt động tạo hình thật hấp dẫn và phong phú. Tôi mong rằng, những giải pháp của tôi sẽ đạt được kết quả cao trên trẻ và góp phần thực hiện tốt chuyên đề tạo hình một cách tốt nhất.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp giúp trẻ 4-5 tuổi học tốt hoạt động tạo hình trong trường Mầm non
- CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: Một số giải pháp giúp trẻ 45 tuổi học tốt hoạt động tạo hình trong trường Mầm non 1
- 1. PHẦN MỞ ĐẦU: 1.1. Lý do chọn đề tài: “Trẻ em hôm nay thế giới ngày mai”. Đúng vậy trẻ em là thế hệ tương lai của đất nước, là những chủ nhân sẽ kế thừa và phát huy những gì tốt đẹp nhất của loài người. Để có một thế hệ tương lai có ích cho đất nước cần có một nền móng giáo dục vững chắc. Mà nền móng vững chắc đó được bắt đầu từ ngành học mầm non. Giáo dục mầm non có nhiệm vụ xây dựng cơ sở ban đầu, đặt nền móng cho việc hình thành nhân cách và thẩm mỹ cho trẻ. Vì thế, việc quan tâm, chăm sóc cũng như tạo điều kiện để trẻ phát triển một cách toàn diện là một vấn đề mà toàn xã hội cần quan tâm. Đặc biệt là những giáo viên mầm non, những người trực tiếp chăm sóc, giáo dục trẻ biết yêu cái đẹp ngay từ khi còn nhỏ là vô cùng quan trọng trong sự nghiệp giáo dục, nhằm hình thành và phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ sau này. Trong chương trình giáo dục mầm non tạo hình là một trong những bộ môn quan trọng. Nó có tác dụng to lớn trong việc giáo dục phát triển toàn diện hình thành nhân cách cho trẻ về trí tuệ, đạo đức, lao động, thẩm mỹ. Đặc biệt giúp cho trẻ có óc tưởng tượng, sáng tạo. Trên cơ sở đó nhằm phát triển tư duy trừu tượng cho trẻ. Ở trường mầm non tạo hình bao gồm nhiều hoạt động khác nhau như vẽ, nặn, cắt, xé dán…Thông qua những hoạt động đó giúp trẻ phản ánh thế giới xung quanh, cuộc sống con người một cách đa dạng, phong phú và hấp dẫn đối với trẻ. Đồng thời qua hoạt động này trẻ được thử sức mình trong việc thể hiện và sáng tạo thế giới riêng theo tư duy của mình. Thông qua tạo hình chúng ta có thể phát triển được thẩm mỹ cho trẻ. Với trẻ em nói chung, trẻ mầm non nói riêng đều có tâm hồn nhạy cảm với thế giới xung quanh chứa đựng biết bao điều mới lạ hấp dẫn. Trẻ thường tỏ ra dễ cảm xúc với cảnh vật xung quanh, trẻ dễ bị cuốn hút trước cảnh vật có nhiều màu sắc, hay một bông hoa đẹp, bức tranh sinh động, đồ chơi ngộ nghĩnh…Với đặc điểm như vậy năng khiếu nghệ thuật thường được nảy sinh ngay từ tuổi ấu thơ. Vì vậy hoạt động tạo hình cần được bồi dưỡng ngay từ tuổi mẫu giáo để ươm trồng những tài năng nghệ thuật cho tương lai. Nội dung hoạt động tạo hình trong trường mầm non sẽ giúp trẻ phát huy tài năng nghệ thuật của mình. Thông qua hoạt động tạo hình giúp trẻ phát triển các chức năng tâm lí như khả năng tri giác các sự vật hiện tượng xung quanh, từ đó buộc trẻ phải tư duy và quá trình đó làm phát triển óc tưởng tượng sáng tạo, ham muốn tạo ra cái đẹp. Đây là yếu tố cần thiết góp phần giúp trẻ phát triển toàn diện nhân cách. Những sản phẩm trẻ tạo ra rất đơn giản, ngộ nghĩnh sinh 2
- động. Trẻ phản ánh trí tưởng tượng của bản thân không phụ thuộc vào thực tế. Trẻ rất thích sử dụng màu sắc sặc sỡ mang tính chất phản ánh biểu tượng. Mỗi sản phẩm của trẻ mang một nội dung, một tên gọi khác nhau. Trẻ tham gia vào hoạt động tạo hình đã giúp trẻ hình thành các đức tính tốt như: Yêu cái đẹp và mong muốn tạo ra cái đẹp. Trong thực tế việc tổ chức các hoạt động tạo hình theo phương pháp hiện hành cũng đã mang lại hiệu quả tới việc phát triển nhân cách. Song phương pháp đó chưa thực sự đáp ứng và chưa phát huy hết khả năng sáng tạo. Các phương pháp hoạt động tạo hình lâu nay đang được sử dụng còn mang tính áp đặt, rập khuôn theo mẫu, sao chép chưa phát huy hết khả năng sáng tạo và sự linh hoạt của người giáo viên khi tổ chức hoạt động tạo hình. Vậy giáo viên phải làm gì? Làm như thế nào? Để trẻ có thể vẽ, cắt, dán, nặn, tô màu… và làm đẹp sản phẩm. Nhận thức rõ trách nhiệm to lớn của giáo viên mầm non trong giai đoạn phát triển hiện nay. Giáo viên là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục, đòi hỏi người giáo viên phải có đủ đức, đủ tài, dày kinh nghiệm. Chính vì thế mà tôi đã nghiên cứu và quyết định lựa chọn đề tài “một số giải pháp giúp trẻ 45 tuổi học tốt hoạt động tạo hình trong trường Mầm non”. Nhằm mục đích đem đến cho trẻ những giờ hoạt động tạo hình thật hấp dẫn và phong phú. Tôi mong rằng, những giải pháp của tôi sẽ đạt được kết quả cao trên trẻ và góp phần thực hiện tốt chuyên đề tạo hình một cách tốt nhất. 1.2. Phạm vi áp dụng đề tài, sáng kiến, giải pháp. Phạm vi mà đề tài đề cập đến là độ tuổi 45 tuổi ở trường Mầm non nơi tôi đang công tác. Thời gian thực hiện năm học 2014 2015 và sẽ thực hiện cho các năm học kế tiếp. Đề tài nêu ra một số giải pháp giúp trẻ 45 tuổi học tốt hoạt động tạo hình trong trường Mầm non và tập trung vào những mặt đã làm được, đề xuất những quan điểm phù hợp cho quá trình hoạt động ở trường mần non có hiệu quả. * Điểm mới của đề tài, sáng kiến giải pháp: Việc đi sâu vào nghiên cứu các giải pháp mới có tính hệ thống để thực hiện tốt lĩnh vực phát triển thẩm mỹ (Tạo hình). Trong đó bản thân tôi tập trung đi sâu nghiên cứu vào các nội dung: Tạo môi trường hoạt động thuận lợi để phát huy tính tích cực, khả năng sáng tạo của trẻ. Hướng dẫn trẻ, lấy trẻ làm trung tâm để phát huy tính tích cực và sáng tạo kết hợp động viên khuyến khích trẻ. Tổ chức hoạt động tạo hình gây hứng thú trong giờ học đạt hiệu quả. Rèn luyện kỹ năng tạo hình cho trẻ. Sử dụng nguyên vật liệu tạo hình. 3
- Cho trẻ làm quen hoạt động tạo hình bằng cách lòng ghép thông qua các lĩnh vực khác, mọi lúc, mọi nơi và làm tốt công tác phối kết hợp với phụ huynh về việc dạy học cho trẻ ở nhà. Đây là những vấn đề trọng tâm mà bản thân tôi muốn tiếp tục đi sâu. 2. PHẦN NỘI DUNG: 2.1. Thực trạng của nội dung cần nghiên cứu: Thực tế trong những năm qua, giáo dục mầm non nói chung và giáo dục hoạt động tạo hình nói riêng có những tiến bộ nhất định để cải tiến các hoạt động giáo dục trẻ nhưng vẫn còn những hạn chế trong phương pháp giáo dục. Bản chất phương pháp giáo dục mầm non của chúng ta vẫn còn đồng loạt, cứng nhắc, chưa phát huy tốt tính tích cực, chủ động của từng cá nhân trẻ. Trong quá trình chăm sóc các cháu hằng ngày bản thân tôi ngoài việc nắm vững những kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, xác định những mục tiêu và nội dung chương trình về chương trình giáo dục mầm non làm cơ sở, trước hết phải hiểu được tình hình thực tiễn của địa phương, của trường và lớp mình đang phụ trách, để có những phương pháp áp dụng phù hợp. Lĩnh vực phát triển thẩm mỹ (tạo hình) trong những năm qua được Sở giáo dục đào tạo nói chung, Phòng giáo dục Lệ Thủy nói riêng đã được triển khai thực hiện và đã chỉ ra được tầm quan trọng của lĩnh vực phát triển thẩm mỹ (tạo hình) đối với trẻ mầm non. Vì tạo hình là hoạt động không chỉ có ở trường mầm non mà còn là môn học bắt buộc ở các cấp học sau. Nó còn là cơ hội để phát hiện tài năng nghệ thuật, định hướng cho trẻ trong tương lai sau này. Chúng ta cũng biết rằng, thẩm mỹ của trẻ phát triển theo từng độ tuổi. Vì vậy, chúng ta cần quan tâm phát triển thẩm mỹ cho trẻ. Vì đây cũng chính là phương tiện cần thiết để dẫn dắt trẻ vào cuộc sống và giúp trẻ phần nào có các kỷ năng thẩm mỹ trước lúc trẻ bước vào trường tiểu học một cách tự tin hơn, không lúng túng, không nhút nhát và có thể tham gia vào quá trình học tập một cách có hiệu quả. Với ý nghĩa thiết thực và quan trọng như vậy, bản thân tôi đã trải qua một quá trình nghiên cứu tìm tòi, học hỏi và vận dụng một số giải pháp giúp trẻ học tốt hoạt động tạo hình trong trường Mầm non. * Đặc điểm tình hình của lớp: Năm học 2014 – 2015 tôi được nhà trường phân công dạy lớp mẫu giáo Nhỡ, với số trẻ huy động là 30 cháu. Trong đó ( 14 gái, 16 trai) tôi đã tiến hành khảo sát chất lượng cho trẻ lúc ban đầu để nắm bắt được số trẻ hứng thú tham gia hoạt động, trẻ tạo ra được sản phẩm, trẻ có kỹ năng, trẻ nói tên sản phẩm của mình, từ đó có biện pháp phù hợp. Số trẻ Tỷ lệ đạt Nội dung trước khi áp dụng đối với trẻ tham gia được Trẻ hứng thú tham gia hoạt động. 12/30 40% Trẻ tạo ra được sản phẩm. 14/30 46,7% 4
- Trẻ có năng khiếu khi tham gia vào hoạt 9/30 30% động. Trẻ nói được tên sản phẩm của mình. 11/30 36,7% * Những vướng mắc, hạn chế: Trẻ ương chướng chưa tích cực, chủ động trong mọi hoạt động như cháu Huy, Nhi, Thanh, Hoàn… Về điều kiện cơ sở vật chất, đồ dùng, dụng cụ của môn học chưa đẹp, chưa thẩm mỹ. Trẻ mầm non ngay từ tuổi nhà trẻ, mẫu giáo bé đã được tham gia lĩnh vực hoạt động tạo hình nhưng chưa đảm bảo đúng trình tự các bước và tính hệ thống nên khi chuyển sang lớp mẫu giáo nhỡ trẻ còn lúng túng, thiếu tự tin trong quá trình thực hiện, gây khó khăn cho giáo viên trong khi truyền thụ kiến thức. Môi trường hoạt động của trẻ chưa phong phú nên chưa phát huy được tính tích, sáng tạo của trẻ. Chế độ sinh hoạt hằng ngày của trẻ diễn ra thường xuyên, liên tục với nhiều hoạt động khác nhau nên việc rèn luyện hoạt động tạo hình cho trẻ còn hạn chế. Đồ dùng, dụng cụ và nguyên vật liệu sử dụng trong tạo hình còn nghèo nàn, chưa phong phú. Nhận thức của phụ huynh chưa đồng đều, một số phụ huynh còn quá chú trọng đến việc làm ăn kinh tế ít quan tâm đến việc đưa con đến trường nên khả năng tiếp cận hoạt động thẩm mỹ ở trường mầm non của một số trẻ chưa được tốt. * Nguyên nhân của thực trạng: Vì trẻ chuyển từ giai đoạn khủng hoảng của tuổi lên 3 sang 4 tuổi nhưng vẫn còn ảnh hưởng, trẻ vẫn ương chướng chưa tích cực, chủ động trong mọi hoạt động. Vì điều kiện cơ sở vật chất, đồ dùng, dụng cụ của môn học chưa đẹp, chưa thẩm mỹ. Vì môi trường hoạt động của trẻ chưa phong phú nên chưa phát huy được tính tích cực của trẻ. Các hình thức thực hiện trên tiết học chưa thu hút, chưa gây hứng thú để trẻ tham gia vào hoạt động. Tài liệu tham khảo dành cho giáo viên còn hạn chế. Với chương trình giáo dục Mầm non mới hiện nay chế độ sinh hoạt hằng ngày của trẻ diễn ra thường xuyên, liên tục với nhiều hoạt động khác nhau nên việc rèn luyện hoạt động tạo hình cho trẻ còn hạn chế. Đa số trẻ là con của gia đình nông dân thuần túy, công việc bận rộn, nhận thức của phụ huynh chưa đồng đều nên một số phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến việc học của trẻ. Từ thực trạng của lớp mình phụ trách tôi thấy kết quả trên trẻ chưa cao là điều tôi cần phải suy nghĩ để tìm ra những giải pháp tốt nhất để chăm sóc, giáo 5
- dục các cháu. Chính vì vậy năm học 2014 2015 tôi đã mạnh dạn chọn đề tài “một số giải pháp giúp trẻ 45 tuổi học tốt hoạt động tạo hình trong trường Mầm non” làm sáng kiến cải tiến kỹ thuật cho bản thân và nhằm mong trẻ được học một cách thoải mái, tự tin, không gò bó, trẻ luôn hứng thú trong giờ học và tôi tiến hành thực nghiệm như sau: 2.2. Các giải pháp: 2.2. 1. Tạo môi trường hoạt động thuận lợi để phát huy tính tích cực, khả năng sáng tạo của trẻ. Con người sinh ra không phải ai cũng đã có sẵn trong mình những năng khiếu thẫm mĩ, cũng không ai có những tài năng bên mình, mà phải đòi hỏi thông qua giáo dục và họat động thì từ đó những tài năng và khả năng đó mới được bộc lộ và phát triển. Nhất là đối với trẻ nhỏ, việc học của trẻ không phải đơn thuần là đưa trẻ vào một khuôn phép chặt chẽ, mà học của trẻ ở đây thông qua chơi, “trẻ chơi mà học, học mà chơi”. Vì thế, để thoát khỏi một giờ hoạt động khô khan và không đạt ở trẻ sự hứng thú tích cực tôi đã tạo điều kiện để trẻ thường xuyên tiếp xúc với môi trường xung quanh để từng bước cung cấp các biểu tượng phong phú về đối tượng cho trẻ tự khám phá nhằm phát triển các giác quan, các quá trình tâm lí khác nhau để lĩnh hội các khía cạnh khác nhau của sự vật. Trang trí tạo môi trường để gây thêm cảm xúc, ấn tượng cho trẻ về nghệ thuật tạo hình. Tạo môi trường đẹp trong lớp là toàn bộ sự bài trí, cách sắp xếp trang trí lớp học của trẻ. Trẻ quan sát xung quanh xem lớp mình có khác nhà của trẻ không? Có đẹp hơn nhà của trẻ không? Đây là tác động cần thiết để hình thành cảm xúc nghệ thuật cho trẻ. Vì vậy tôi đã tìm hiểu yêu cầu của chủ đề, căn cứ vào cấu trúc phòng học của lớp mình và đặc điểm tâm sinh lý của trẻ mà tạo môi trường nghệ thuật xung quanh trẻ. Với môi trường trong lớp, các mảng chính trong lớp như mảng chủ đề, các tiêu đề của các góc. Để gây ấn tượng cho trẻ tôi thường xuyên sưu tầm, thiết kế các hình ảnh ngộ nghĩnh đáng yêu, có màu sắc đẹp, bố cục hợp lý. Ví dụ: Như chủ đề một số loài hoa vẽ “Vườn hoa với nhiều loài hoa khác nhau” có bông cao, bông thấp, bông cánh tròn, bông cánh nhọn, bông màu vàng, bông màu đỏ… Các góc hoạt động như góc phân vai đặc biệt có tên “Bé tập làm người lớn” trong đó có hình ảnh mẹ và bé mặc tạp dề nấu ăn, có đầy đủ đồ dùng…. Hay góc xây dựng tôi lấy tên “Kỷ sư nhí”…Có hình ảnh các bạn hoặc các con vật đang vận chuyển vật liệu xây dựng, đang làm các bác thợ xây, từ những hình ảnh nghộ nghĩnh ở phía trên mảng tường, còn phía dưới tôi thường làm bằng bìa và dán những sản phẩm do chính tay trẻ làm ra để trang trí cho góc đó. Tạo cơ hội để trẻ khám phá đối tượng (quan sát, nghe, hỏi, tiếp xúc, miêu tả) và tự diễn đạt nhận thức cảm xúc của mình về môi trường xung quanh trẻ. 6
- * Tóm lại, việc tạo môi trường hấp dẫn sẽ phát huy tính tích cực và kĩ năng sáng tạo cho trẻ, đây là một việc làm rất quan trọng góp phần nâng cao chất lượng tạo hình cho trẻ. 2.2.2. Hướng dẫn trẻ, lấy trẻ làm trung tâm để phát huy tính tích cực và sáng tạo kết hợp động viên khuyến khích trẻ. Xuất phát từ việc nâng cao chất lượng giảng dạy hoạt động tạo hình qua hoạt động thực tế ở lớp mình, tôi nhận thấy rằng mỗi giáo viên mầm non trước khi tổ chức cho trẻ cần cho trẻ làm quen với đề tài là vô cùng quan trọng (điều này ai cũng biết, nhưng việc thực hiện đều đặn và xuyên suốt thì rất khó) để nắm được tình hình lớp và có sự điều chỉnh cho phù hợp (nâng cao yêu cầu hoặc giảm nhẹ yêu cầu so với dự kiến trong giáo án và vật mẫu). Nếu làm được điều đó giờ hoạt động sẽ mang lại hiệu quả cao hơn rõ rệt so với những dự kiến trong kế hoạch mà giáo án cô đã đề ra. Từ đó, dựa vào vốn kiến thức, kĩ năng và kinh nghiệm sống của trẻ mà có thể rèn luyện thêm cho trẻ những kiến thức, kĩ năng mới cho phù hợp với trẻ lớp mình. Mẫu gợi ý của cô chuẩn bị cũng gần gũi với trẻ hơn, trẻ sẽ cảm thấy thích thú và rất hứng khởi khi được chủ động thực hiện các yêu cầu cô đề ra, qua sự tìm tòi, khám phá, phát hiện những kiến thức, kĩ năng mới, trẻ có sự yêu thích và mong muốn tự thể hiện ý nghĩ của mình qua sản phấm sáng tạo theo cách riêng của mình. Cô không nên lạm dụng các sản phẩm và làm mẫu, càng ít làm mẫu và sử dụng vật mẫu sẽ càng kích thích trẻ tích cực tư duy, tìm kiếm cách thể hiện. Nếu xem nhiều các sản phẩm mẫu và xem cô làm mẫu nhiều sẽ làm tê liệt những cảm xúc trước đó ở trẻ, làm giảm tính tích cực hoạt động trí tuệ của trẻ. Trong trường hợp yêu cầu làm mẫu, cô không nên vội vàng làm mẫu ngay, mà phải giúp trẻ suy nghĩ bằng các câu hỏi gợi ý. VD: Cô vừa làm mẫu vừa hỏi: Cô phải bắt đầu vẽ từ đâu đến đâu? Vẽ hình gì? Tiếp đến cô vẽ gì nữa? Vẽ như thế nào?... Tạo tình huống như mình không biết và phải nhờ trẻ giúp đỡ, động viên giúp trẻ tự tin, tích cực, chủ động thể hiện sự sáng tạo. Muốn được như thế thì cô phải chuẩn bị cho trẻ nắm vững các kĩ năng tạo hình một cách thuần thục để trẻ thực hiện yêu cầu dễ dàng hơn. Trong các giờ hoạt động nói chung và giờ hoạt động tạo hình nói riêng hãy để trẻ tự thể hiện, cô luôn là người động viên, khuyến khích trẻ sáng tạo. Trẻ cần được động viên để thể hiện ý muốn, tình cảm, cảm xúc và những hiểu biết của trẻ đối với sự vật trẻ muốn được lựa chọn. Cái trẻ muốn làm (nội dung). Làm thế nào để đạt được.(quá trình). Cái hoàn thành sẽ như thế nào? (kết quả, sản phẩm). 7
- Mong muốn của trẻ cần được tự thể hiện với những phương tiện tạo hình khác nhau. Sự thể hiện mang tính cá nhân, bởi vì trẻ luôn tiếp cận theo đặc tính riêng của mình. Ví dụ: Sau chuyến đi tham quan vườn hoa trẻ được khuyến khích hoạt động tạo hình, một số trẻ vẽ một loài hoa mà trẻ thích, trẻ thì xé dán những bông hoa. Mỗi trẻ tự lựa chọn bằng cách được phản ánh bằng xé, dán, vẽ… và các hình thức khác nhau để thực hiện cái có ý nghĩa đối với cá nhân trẻ. Tăng cường các câu hỏi gợi ý giúp trẻ cũng cố và áp dụng những kinh nghiệm đã lĩnh hội trong các hoạt động khác nhau, động viên trẻ suy nghĩ, thăm dò, tìm cách giải quyết vấn đề của trẻ. Hãy để trẻ tự miêu tả những gì trẻ biết và có thể làm. VÝ dô: “H·y cho c« biÕt v× sao”, “NÕu nh vËy th× sao”, “V× sao ch¸u l¹i biÕt”, “Ch¸u cã suy nghÜ g×”, “ Hay cã c¸ch nµo kh¸c ®Ó”…. Với những cử chỉ, hành động, lời nói tạo ra cho trẻ thấy là trẻ được đánh giá tốt qua việc làm của trẻ. Ví dụ: “ Ôi cô rất thích con tô màu ngôi nhà này” “ Bức tranh này trông đẹp quá!”. 2.2.3. Gây hứng thú cho trẻ trong giờ học. Để lôi cuốn được trẻ tham gia vào hoạt động thì người giáo viên cần phải tìm tòi những sáng kiến mới, những thủ thuật sư phạm và từ đó dùng ngôn ngữ của mình để truyền đạt tới trẻ một cách sinh động và lôi cuốn, điều đó muốn nói đến khả năng ứng xử của người giáo viên cũng như ngôn ngữ và phong cách đứng lớp thật tự tin, dí dỏm, vui vẽ, ngộ nghĩnh gây sự chú ý của trẻ vào hoạt động. Và đặc biệt người giáo viên phải có khả năng tạo hình và tạo ra những tác phẩm đẹp, vì trẻ học đa số dựa trên sự bắt chước là chủ yếu, vì thế đòi hỏi người giáo viên cũng phải đưa ra những hình mẫu đẹp mắt và mang tính nghệ thuật cao. Thế nên giáo viên cần nghiên cứu, nội dung, phương pháp tổ chức tiết dạy như thế nào cho phù hợp, và tôi đã tiến hành các bước như sau: * Chuẩn bị kiến thức: Khi tổ chức tiết học cho trẻ tôi luôn dành thời gian nhiều hơn, tham khảo ý kiến của tổ chuyên môn, của các bạn dạy lâu năm, nghiên cứu kỹ bài dạy, nắm chắc nội dung, mục tiêu, yêu cầu trọng tâm của tiết dạy, tìm ra các phương pháp hay phù hợp với tình hình của lớp học, cách lòng ghép tích hợp như: văn học, âm nhạc, toán, trò chơi... hợp lý, vừa ôn lại bài học trước, vừa gây hứng thú và thay đổi không khí giữa các tiết học cho trẻ. Lời nói của cô giáo cần đơn giãn, nhẹ nhàng, dễ hiểu, diễn cảm, thái độ trìu mến, cần có những thủ thuật để khích lệ trẻ tập trung chú ý và sự suy nghĩ của trẻ, không nên cho trẻ vỗ tay nhiều lần trong quá trình đàm thoại, vì nó sẽ làm phân tán sự chú ý và gián đoạn luồng suy nghĩ của trẻ. Câu trả lời của trẻ cần ngắn gọn, rõ ràng đúng câu hỏi, không lan man, không lặp lại nhiều lần. Khi trẻ trả lời giáo viên nên khuyến khích trẻ trả lời với giọng vừa phải, rõ ràng, không nhút nhát và đặc biệt tránh những câu hỏi “có” hoặc ‘không”, chú ý những trẻ nói ngọng và cần cho trẻ phát âm nhiều hơn. 8
- * Chuẩn bị đồ dùng trực quan: Để tiết dạy đi đến thành công, ngoài kiến thức cơ bản ra thì đồ dùng trực quan là một yếu tố không thể thiếu được trong việc dạy trẻ. Vì trẻ chỉ lĩnh hội kiến thức tốt khi được trực tiếp tri giác các đối tượng. Đồ dùng trực quan nếu càng đẹp, càng thực tế và hấp dẫn thì càng thu hút được trẻ hơn. Nắm bắt được điều này khi cho trẻ làm quen với tạo hình, tôi thường sử dụng các đồ dùng trực quan để dạy trẻ, là vật thật hoÆc tranh vẻ với màu sắc đẹp, thẩm mỹ, kích thước hợp lý với trẻ. * Tiến hành giờ học: a. Xây dựng tiết học theo hướng tích hợp: Để tiết học đi đến thành công cô giáo phải chuẩn bị giáo án chu đáo, xác định mục tiêu, yêu cầu đúng độ tuổi và bám vào mục tiêu yêu cầu để thực hiện, chuẩn bị đồ dùng chu đáo, ngoài ra còn chuẩn bị cho trẻ 1 số kiến thức, qua lời giới thiệu hấp dẫn của cô trước tiết học. Và để tiết học đạt kết quả cao cần làm nhiều đồ dùng, tranh ảnh với màu sắc hấp dẫn lôi cuốn trẻ, còn bản thân cô giáo cần nghiên cứu kỹ bài dạy với những lời chuyển tiếp mềm dẻo, hấp dẫn, để tạo sự hứng thú ham muốn được tham gia vào việc phát triển thẩm mỹ thông qua tạo hình cùng cô, tránh gây nhàm chán và diễn đạt theo ý tưởng của mình. Xoay quanh chủ đề tích hợp các nội dung phù hợp. Ví dụ: Tiết “Vẽ quà tặng chú bộ đội” Chủ đề nghề nghiệp, nội dung tích hợp Âm nhạc, Thể dục, MTXQ...như vậy kiến thức của trẻ được mở rộng, trẻ hiểu sâu hơn và có hứng thú hoạt động từ đó trẻ mới biết yêu cái đẹp và tạo ra cái đẹp. b. Tạo tình huống gây hứng thú cho trẻ: Cô là người làm cho trẻ nhận biết được cái đẹp, biết tạo ra cái đẹp và tự trẻ tạo ra sản phẩm theo ý thích của mình, biết tiếp thu bài thoải mái, không gò bó áp đặt trẻ. Đặc biệt đây là môn học khó khăn cứng nhắc đối với trẻ. Do đó cần có phương pháp dạy nghệ thuật, hấp dẫn bằng nhiều hình thức khác nhau. Bài hát, câu đố, trò chơi...dí dõm, hấp dẫn sẽ tạo tình huống có vấn đề để trẻ giải quyết. Như vậy sẽ lôi cuốn trẻ chú ý vào hoạt động, trẻ chủ động học tập, trẻ tập trung cao độ một cách tự nhiên, say sưa. Ví dụ: Tiết “tô màu tranh gia đình” chủ đề gia đình, tôi có thể cho trẻ nghe bài hát “cả nhà thương nhau”, rồi đưa tranh gia đình giới thiệu cho trẻ. Hoặc tiết nặn các loại quả gần gũi chủ đề “Thế giới thực vật” cô hát một bài hát về các loài quả sau đó đưa lần lượt các loại quả cho trẻ quan sát. Với các hình thức vào bài khác nhau trẻ sẽ luôn thấy hấp dẫn, mới lạ và bị cuốn hút vào hoạt động. c. Phương pháp đàm thoại: Đây là môn học khó đối với trẻ mẫu giáo, trẻ phải tiếp cận với nhiều hình ảnh, phải quan sát...đòi hỏi trẻ phải biết đặc điểm của từng đồ dùng, đồ chơi và những hình tượng gì mà trẻ đã biết. Ví dụ: Con gà con sống ở trong gia đình có mình trßn to, có đầu tròn nhỏ, có chân… 9
- Đặc biệt hệ thống câu hỏi của cô với trẻ phải rõ ràng, ngắn gọn, dễ hiểu, các câu hỏi không trùng lặp, không đặt câu hỏi để trẻ trả lời thụ động “có ạ” hoặc “ không ạ” mà câu hỏi đặt ra phải đảo sâu suy nghĩ của trẻ. Các câu hỏi đảm bảo từ dễ đến khó, từ đơn giãn đến phức tạp, tôi luôn khuyến khích và động viên trẻ trả lời, vì thế trẻ hứng thú trả lời tiếp thu bài tốt. d. Tiến hành giờ học: Đây là bước quan trọng nhất để trẻ hình thành được khả năng sáng tạo của mình. Chính vì vậy mà khi hoạt động tạo hình cho trẻ tôi thường trao đổi với trẻ nhiều hơn, cho trẻ được tìm hiểu những gì liên quan đến tiết học, gọi hỏi trẻ kỷ hơn để trẻ có thể tượng tượng và suy nghĩ ý nghĩ của mình để tạo ra sản phẩm theo ý thích. Ví dụ: Trong giờ dạy vẽ, vẽ theo đề tài “Vẽ cây ăn quả”.Hoặc trong giờ nặn các loại quả. Hay là trong giờ xé các loại quả… Giáo viên giao nhiệm vụ cho trẻ về nhà quan sát xem trong vườn có cây ăn quả gì? Quả màu gì? Quả có dạng hình gì?... Ngoài ra giáo viên cần tích cực cho trẻ dạo chơi, xem tranh ảnh trong các giờ hoạt động khác, các hoạt động vui chơi mọi lúc, mọi nơi để cung cấp và củng cố các biểu tượng và hình ảnh cho trẻ, để trẻ tái tạo lại những gì trẻ đã được tìm hiểu, giúp trẻ vẽ sáng tạo và thêm phần phong phú hơn, từ đó phát triển được kỹ năng tạo hình của trẻ. e. Nhận xét sản phẩm: Để rèn luyện khả năng đánh giá, thưởng thức giá trị thẩm mỹ trong sản phẩm của trẻ, giáo viên cần dùng mọi biện pháp để giúp trẻ tăng cường, bổ sung vốn hiểu biết về các sản phẩm nghệ thuật và ngôn ngữ được truyền đạt ở các sản phẩm tạo hình đó. Để xem xét, đánh giá sản phẩm của trẻ giáo viên cần xem xét đánh giá xem sản phẩm của trẻ có phản ánh các suy nghĩ cá nhân, các cảm xúc, ý tưởng riêng của trẻ hay chỉ các bản sao chép từ tranh mẫu hoặc vật mẫu. Đặc biệt chú ý đến những cái độc đáo khác thường của trẻ tạo ra, tạo cơ hội cho trẻ được nói lên ý tưởng của mình. 2.2.4. Rèn luyện kỹ năng tạo hình cho trẻ. Thực tế đã cho thấy : Trẻ 45 tuổi tri giác sự vật hiện tượng bằng tư duy trực quan hành động nên rất cần sự hỗ trợ của cô vì kỹ năng tạo hình của trẻ còn lúng túng. Chính vì vậy mà cô phải đưa ra các biện pháp rèn kỹ năng tạo hình cho trẻ. Từ việc tạo môi trường thẩm mỹ xung quanh lớp để gây ấn tượng, kích thích lòng ham muốn ở trẻ tạo ra sản phẩm để được trưng bày trang trí trong lớp. Để phát huy tính tích cực hoạt động ở trẻ, một trong những phương pháp của quá trình đổi mới là lấy trẻ làm trung tâm, trẻ phải được hoạt động, được trải nghiệm và sản phẩm của trẻ phải đa dạng, phong phú, sáng tạo. 10
- Để giúp trẻ làm được sản phẩm vấn đề đặt ra là cần dạy trẻ một số kỹ năng cơ bản cña tạo hình. Vì vậy tôi đã tiến hành dạy trẻ một số kỹ năng tạo hình cơ bản sau: + Dạy vẽ: Phải giúp trẻ nắm vững các chuẩn cảm giác về màu sắc, đường nét, hình dạng, kích thước, bố cục của hình vẽ. Cần giáo dục trẻ hiểu được rằng bức tranh được công nhận là đẹp không nhất thiết phải giống mẫu của cô hay bất cứ ai khác, mà nó đẹp ở sự thể hiện tính độc đáo của sản phẩm qua cách trình bày, ý tưởng hay và cách tô màu sao cho đẹp mắt và phù hợp với thực tế. + Dạy nặn: Dạy trẻ nắm vững các kĩ năng xoay tròn, ấn bẹp, bẻ cong, vuốt nhọn, dàn mỏng, cách chia đất… Giúp trẻ biết cách ước lượng tỉ lệ giữa các phần trong sản phẩm khi chia đất và hiểu được một sản phẩm nặn đẹp là phải có sự cân đối, bóng, màu sắc hài hòa. + Dạy cắt dán: Cần giúp cháu biết cách cầm kéo đúng cách, thực hiện được các kĩ năng cắt nhát thẳng, cong, cong tròn, cắt nhát xiên, cách gấp và cắt giấy sao cho ngay ngắn, cách ước lượng và sắp xếp bố cục lên bức tranh và phết hồ sao cho thẳng và đều. Với kĩ năng cắt gây nhiều khó khăn cho trẻ, cô có thể tìm giấy đã qua sử dụng (giấy A4 in bị hư, giấy báo…) cho cháu tập cắt từng kĩ năng cùng cô vào mọi lúc, mọi nơi để trẻ có nhiều cơ hội cầm kéo thực hiện kĩ năng cắt hoàn thiện hơn. + Dạy xé dán: Cô dạy trẻ nắm được kĩ năng xé dãi, xé vụn, xé cong lượn, cong tròn. Với kĩ năng này nhiều trẻ chưa thành thạo, vì thế cô phải hết sức kiên nhẫn dạy trẻ kiên trì thực hiện nhiệm vụ được giao, tuyệt đối không nhờ bạn làm hộ hoặc hấp tấp vội vàng cho xong. Trẻ rất hay xé bằng cách cầm 2 đầu giấy và xé thằng theo chiều dọc tờ giấy, cô cần chỉ rõ cho trẻ cách xé bằng 2 ngón tay (cái và trỏ của 2 bàn tay ), xé nhít từng tí một và đề ra yêu cầu là khi xé nét thẳng hay nét cong thì sản phẩm không nhăn, không bị đứt, nét xé mịn, sắp xếp bố cục đều, phết hồ và dán phẳng. Cô cũng có thể chuẩn bị cho trẻ tập xé ở mọi lúc mọi nơi qua cách xé theo hình ảnh sưu tầm trên giấy báo, tranh ảnh… để rèn dần kĩ năng xé giấy cho trẻ. C¸c bµi tËp ë løa tuæi nµy kh«ng chØ cung cÊp kiÕn thøc vÒ h×nh ¶nh, mµu s¾c mµ cßn rÌn luyÖn cho trÎ c¸c kü n¨ng cÇm bót, t thÕ ngåi, phèi hîp tËn dông gi÷a kiÕn thøc víi thùc tiÔn. Phèi kÕt hîp m¾t, tay khÐo lÐo tõ ®¬n gi¶n, c¬ b¶n ®Õn phøc t¹p theo møc ®é nhËn thøc ph¸t triÓn cña trÎ. Kỹ năng tạo hình ở trẻ được thuần thục thì mỗi giáo viên cần phải thường xuyên rèn luyện cho trẻ các kỹ năng trên. Tóm lại thường xuyên rÌn luyÖn cho trÎ các kỹ năng tạo hình vì vậy trẻ lớp tôi chất lượng tăng lên rõ rệt. 2.2.5. Sö dông nguyªn vËt liÖu t¹o h×nh: Nguyªn vËt liÖu rÊt cÇn thiÕt khi thực hiện hoạt động tạo hình. Vậy để hoạt động tạo hình có hiệu quả, việc sử dụng nguyên vật liệu tạo hình là vô cùng quan trọng. Nguyên vật liệu là những loại đồ dùng, dụng cụ 11
- dễ kiếm. Có thể trẻ tự kiếm như lá cây, phế liệu hư, vỏ hộp, vải vụn, bông, len, vỏ ngao, sò, óc, hến, các loại hột hạt…Sự đa dạng của nguyên vật liệu tạo hình được lựa chọn vµ khuyến khích khả năng sáng tạo của trẻ. Hoạt động tạo hình phải thể hiện qua màu sắc. Để đảm bảo khi sử dụng nguyên vật liệu tạo hình tôi cân nhắc những điểm sau: + An toàn (không nhọn, không có cạnh sắc, không độc hại.…). + Rẻ tiền (những nguyên vật liệu mua ở địa phương). + Dễ kiếm: Ví dụ: vỏ ốc, hến, hạt na, bưởi, len …). + Dễ bảo quản hay cất giữ gọn gàng. + Dễ cầm: (phù hợp với tầm tay của trẻ). + Dễ cung cấp kinh nghiệm bao gồm cả giác quan. + Dễ sửa chữa. + Tạo cơ hội để lựa chọn và sắp xếp nguyên vật liệu. + Luôn quan sát sự tưởng tượng và sử dụng trí nhớ linh hoạt. Vì đồ dùng, đồ chơi còn nhiều hạn chế tôi luôn huy động trẻ vµ phô huynh tìm kiếm nguyên vật liệu, phế thải có sẵn ở địa phương để làm đồ dùng đồ chơi phục vụ cho hoạt động tạo hình. Ví dụ: Bằng những hạt gạo, hạt đỗ, rơm, rạ, lá cây, vỏ hến, giấy vụ,… tôi có thể tạo ra nhiều con vật nghộ nghĩnh, những tranh sinh động, những bức vẽ, các đề tài khác nhau. 2.2.6. D¹y t¹o h×nh th«ng qua c¸c hoạt động kh¸c: Hoạt động tạo hình còn có thể được thực hiện trên các tiết học của các lĩnh vực hoạt động khác, ở các tiết hoạt động này có thể giải quyết bổ sung một số nhiệm vụ của hoạt động tạo hình, bởi vậy trong các hoạt động đó xen vào một số yếu tố của hoạt động mang tính tạo hình. Hoạt động làm quen với toán. Ví dụ: Cho trẻ trang trí hình vuông và hình chữ nhật. Hoạt động làm quen với môi trường xung quanh. Ví dụ cho trẻ vẽ các con vật, các loại quả hay các phương tiện giao thông….. Hoạt động văn học. Ví dụ: sau khi đọc xong bài thơ “bắp cải xanh” cho trẻ vẽ cây bắp cải. 2.2.7. Cho trẻ hoạt động t¹o h×nh mäi lóc, mäi n¬i : Hoạt động tạo hình là một trong những hoạt động mang tính sáng tạo, nghệ thuật. Trong các hoạt động cho trẻ tại trường mầm non người giáo viên thấy luôn cần phải kết hợp giữa các hoạt động với nhau nhất là đối với hoạt động tạo hình. Việc cho trẻ hoạt động mọi lúc, mọi nơi là tầm quan trọng đặc biệt đối với trẻ yếu về hoạt động tạo hình, tôi đặt ra kế hoạch và thường xuyên kết hợp với các hoạt động khác như hoạt động ngoài trời, hoạt động góc, hoạt động chiều và kết hợp với các lĩnh vực khác trong các hoạt động nối tiếp. + Giờ hoạt động ngoài trời tôi cho trẻ nhặt lá rơi rồi tạo nên những con vật dễ thương mà trẻ thích, qua đó giáo dục trẻ giữ gìn vệ sinh môi trường. Những sản phẩm của trẻ, tôi cho trẻ giữ lại để từ đó trẻ hiểu được từ 12
- những chiếc lá rụng ngoài thiên nhiên cũng có thể tạo nên những con vật ngộ nghĩnh và dễ thương. + Trong những buổi sinh hoạt chiều: VÝ dô: t«i cho trÎ kÓ vÒ nh÷ng con vËt mµ trÎ thÝch vµ cho trÎ vÏ nh÷ng con vËt ®ã. + Hay là ở hoạt động góc tôi đã cho các cháu cùng quan sát những bức tranh, sản phẩm đẹp của các bạn trong lớp và ở lớp bạn, trẻ có thể chơi dạy vẽ, nặn, xé, dán. Góc nghệ thuật một nhóm trẻ có thể tạo nên một bức tranh xé dán “Ngôi nhà của bé”. Thông qua đó, tôi khuyến khích trẻ phát triển ngôn ngữ, phát triển khả năng cảm thụ thẩm mỹ, phát triển hứng thú của trẻ đối với hoạt động tạo hình, khiến trẻ hưởng ứng ngay mỗi khi cô cho trẻ vẽ, xé, nặn, cắt dán…Được quan sát nhiều, trí tưởng tượng của trẻ tăng, trẻ có điều kiện tích lũy, làm phong phú vốn hiểu biết của trẻ về nghệ thuật, đó chính là nền tảng phát triển tính sáng tạo của trẻ. + Ngoài việc giảng dạy trên tiết học, tôi còn thường xuyên chia đối tượng giỏi, khá, trung bình, yếu để tập luyện ở mọi lúc, mọi nơi. Ví dụ: Những trẻ yếu tôi thường hướng dẫn cho trẻ xem tranh và gợi ý cho trẻ vẽ những bức tranh từ đơn giản đến phức tạp. Ví dụ: Đối với trẻ nhút nhát, tôi thường phối hợp với gia đình động viên trẻ vẽ về những bức tranh mà trẻ yêu thích để tặng bà, cha mẹ. Những trẻ khá, giỏi tôi gợi ý, yêu cầu cao hơn để trẻ phát huy khả năng sáng tạo. Ví dụ: Trẻ đang vẽ ông mặt trời thì tôi hỏi thêm : Mặt trời ở đâu? Trên trời có gì?... Từ sự quan tâm của giáo viên và việc dạy trẻ mọi lúc, mọi nơi đã giúp trẻ tự tin hơn trong học tập. 2.2.8. Phối kết hợp với phụ huynh về việc dạy học cho trẻ ở nhà: Để nâng cao hoạt động tạo hình cho trẻ và để có sự giáo dục đồng bộ giữa gia đình và nhà trường là một việc làm hết sức cần thiết bởi tôi nhận thấy rằng tất cả mọi khó khăn trong học tập không thể thiếu được vai trò giải quyết khó khăn của phụ huynh. Vì vậy ngay từ đầu năm học để phụ huynh hiểu thêm về hoạt động tạo hình tôi đã tổ chức một số tiết học mẫu để giúp phụ huynh có nhận thức sâu sắc hơn về hoạt động tạo hình đồng thời tôi thường xuyên gặp gỡ trao đổi với các bậc phụ huynh về tầm quan trọng của hoạt động tạo hình trong trường mầm non nói chung và lớp 45 tuổi nói riêng. Hoạt động tạo hình không chỉ giúp trẻ khả năng thẩm mỹ, biết nhìn nhận cái đẹp và đánh giá cái đẹp mà còn giúp trẻ rèn luyện đôi bàn tay khéo léo, vững chắc, linh hoạt hơn tạo tiền đề cho các độ tuổi khác nhau. Bên cạnh đó trước khi tiến hành các đề tài tạo hình tôi thường xuyên trao đổi, thông báo với phụ huynh về các đề tài để phụ huynh có thể trò chuyện với trẻ ở tại gia đình về các đề tài đó, từ đó giúp trẻ hiểu trước, hiểu sâu hơn , có cảm xúc về đề tài từ đó trẻ sẽ hứng thú hoạt động khi cô đưa đề tài đó ra. Ví dụ: Với đề tài “ Vẽ hoa mùa xuân” chủ đề thế giới thực vật tôi hướng dẫn phụ huynh về nhà cho trẻ quan sát và trò chuyện bằng các câu hỏi: Đây là 13
- hoa gì? Nó có màu gì? Cánh hoa như thế nào? Hoa dùng để làm gì? Như vậy với biện pháp trên, đã giúp phụ huynh nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của môn học, từ đó tôi động viên khuyến khích phụ huynh mua thêm đồ dùng, đất nặn, giấy, bút, vở bé tập tô màu. Để phụ huynh dạy trẻ nặn, xé, dán, tạo cho trẻ có năng khiếu về tạo hình hơn. Nhắc nhỡ phụ huynh trẻ nên động viên khuyến khích trẻ kịp thời khi trẻ có sự cố gắng. Tóm lại có thể nói rằng để nâng cao chất lượng giờ học thì đòi hỏi người giáo viên phải có những biện pháp hữu hiệu nhất để giúp trẻ học tốt hơn. Qua thời gian thực hiện, mặc dù bản thân gặp rất nhiều khó khăn vướng mắc nhưng với ý thức nổ lực phấn đấu, học hỏi và bằng những việc làm trên nên lớp tôi đó đạt được kết quả đáng phấn khởi như sau: * Hiệu quả được đánh giá sau khi thực hiện đề tài: + Đối với trẻ: Đa số hứng thú tham gia hoạt động cùng cô, cùng bạn, biết tạo ra sản phẩm đẹp và có năng khiếu khi tham gia vào hoạt động, bên cạnh đó trẻ còn biết nói lên được tên sản phẩm của mình, biết yêu cái đẹp thông qua hoạt động tạo hình và cụ thể như sau: Số trẻ Tỷ lệ đạt Nội dung sau khi áp dụng đối với trẻ tham gia được Trẻ hứng thú tham gia hoạt động. 30/30 100% Trẻ tạo ra được sản phẩm. 30/30 100% Trẻ có năng khiếu khi tham gia vào hoạt 29/30 96,7% động. Trẻ nói được tên sản phẩm của mình. 30/30 100% + Đối với giáo viên: Lớp học được trang trí bằng các sản phẩm của trẻ, cô giáo đỡ vất vã khi mỗi lần thay chủ đề. Tạo được môi trường phong phú, phù hợp với nội dung của từng chủ đề. Có kỹ năng tổ chức các hoạt động tạo hình một cách tự tin, linh hoạt. Nắm chắc phương pháp, sáng tạo hơn trong các tiết dạy hoạt động tạo hình, điệu bộ cử chỉ, linh hoạt sáng tạo đã góp phần cho trẻ chú ý hơn trong giờ hoạt động tạo hình để tạo ra sản phẩm và đúc rút được nhiều kinh nghiệm cho bản thân. Qua các đợt kiểm tra được nhà trường đánh giá xếp loại tốt. + Đối với phụ huynh: Qua sự tiến bộ của trẻ và chất lượng trên, tôi đã tạo được sự tin tưởng ở phụ huynh, họ đã hiểu và nhận thức được tầm quan trọng của việc phát triển hoạt động tạo hình, phụ huynh đã quan tâm và chú ý rèn kỷ năng tạo hình cho trẻ nhiều hơn khi ở nhà và đã có ý thức sưu tầm và đóng góp nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương như chai, vải vụn, bìa…Giữa phụ huynh - giáo viên - nhà trường đã có sự hợp tác tích cực. 14
- Tóm lại có thể nói rằng để nâng cao chất lượng giờ học tạo hình cho trẻ 45 tuổi thì đòi hỏi người giáo viên phải có những biện pháp hữu hiệu nhất để giúp trẻ hoạt động tốt hơn. 3. PHẦN KẾT LUẬN: 3.1. Ý nghĩa của sáng kiến kinh nghiệm: Người xưa có câu : "Có chí thì nên", "Có công mài sắt có ngày nên kim". Thật vậy, với sự miệt mài, phấn đấu không mệt mỏi trong quá trình áp dụng nhiều giải pháp phù hợp tác động đến trẻ, tôi đã đưa đến cho trẻ một cách học nhẹ nhàng, thoải mái, trẻ mạnh dạn tự tin, tích cực hoạt động. Trẻ đã có thái độ hứng thú, chú ý lắng nghe cô nói, làm, hay sự hướng dẫn của cô giáo khi thực hiện các nội dung. 100% trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động một cách hứng thú và say sưa. Đa số trẻ đã biết tạo ra sản phẩm tạo hình cho riêng mình, biết đặt tên cho sản phẩm của mình. Như vậy việc cho trẻ 45 tuổi làm quen với hoạt động tạo hình trong trường mầm non là phương tiện để trẻ có lòng đam mê với nghệ thuật hướng tới cái đẹp trong cuộc sống. Đòi hỏi mỗi một giáo viên chúng tôi cần chú ý: Tạo cho trẻ cảm hứng khi hoạt động về lĩnh vực tạo hình, cảm nhận được giá trị, vẽ đẹp trong từng sản phẩm mà trẻ tạo ra để trẻ trân trọng và cố gắng hơn. Giúp trẻ cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên, có cảm xúc với cái đẹp trong cuộc sống, bồi dưỡng một số kỷ năng cơ bản cần thiết như cầm bút, cách xé, dán …và sử dụng các nguyên, vật liệu như màu nước, len, giấy, keo dán để tạo ra sản phẩm trẻ yêu thích.Chính vì thế là giáo viên tôi muốn được nâng cao nhận thức của bản thân, đồng thời góp một phần nhỏ bé của mình vào việc nâng cao chất lượng giáo dục trẻ phát triển toàn diện. Đây là tiền đề đầu tiên, là yếu tố cần thiết để giúp trẻ tự tin học tốt các hoạt động ở độ tuổi này. Từ việc áp dụng các giải pháp trên vào giảng dạy thì bản thân tôi đã đúc rút được một số kinh nghiệm sau: Giáo viên phải nhiệt huyết với nghề, yêu mến trẻ như con của mình. Giáo viên phải nắm chắc phương pháp khi tổ chức cho trẻ làm quen với hoạt động tạo hình. Thường xuyên đọc, nghiên cứu những tài liệu và sách về tâm sinh lý theo từng lứa tuổi để đảm bảo dạy đúng phương pháp, biện pháp, hình thức đúng đắn trong quá trình giáo dục trẻ. Và giáo viên không chỉ là cô giáo mà còn là người bạn gần gũi thân thiết đối với trẻ. Giáo viên phải kiên trì, tỉ mỉ, tạo môi trường trong lớp học phong phú, phù hợp với đặc điểm thực tế của lớp, của trẻ để tạo cảm xúc yêu cái đẹp của thiên nhiên xung quanh trẻ. Phối hợp với phụ huynh và nhà trường để có sự giáo dục đồng bộ cho trẻ. Tạo cho trẻ có ấn tượng đẹp về lớp, giới thiệu cho trẻ hiểu rõ về hoạt động tạo hình và cùng tham gia vào hoạt động tạo hình. Rèn luyện kỷ năng cho trẻ thường xuyên và mọi lúc mọi nơi, cần tiến hành từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp. 15
- Sưu tầm làm đồ chơi sáng tạo cho trẻ hoạt động từ nguyên, vật liệu có sẳn trong thiên nhiên để dạy trẻ. Có làm được như vậy mới giúp trẻ có được môi trường tốt phát triển toàn diện đưa trẻ hướng tới “Chân Thiện Mỹ”. Có được những điều đó thì việc cho trẻ làm quen hoạt động tạo hình đạt kết quả ngày càng cao. Bởi đứa trẻ hôm nay mai sau lớn lên sẽ trở thành một con người, một chủ nhân của tương lai đất nước dù người đó thành đạt trên một lĩnh vực nào đó trong cuộc sống thì những bài học thuở ấu thơ, với những cảm xúc nghộ nghĩnh về tạo hình sẽ theo trẻ suốt cuộc đời. 3.2. Kiến nghị, đề xuất: 3.2.1. Đối với nhà trường: Thường xuyên mở các lớp bồi dưỡng thêm về chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên. Tăng cường tổ chức các giờ dạy mẫu liên trường về chương trình mầm non mới. Ủng hộ việc đầu tư cơ sở vật chất, đồ dùng, đồ chơi cho trẻ về số lượng và đảm bảo về chất lượng. 3.2.2. Đối với phòng giáo dục: Cần quan tâm hơn nữa về cấp học mầm non đáp ứng nhu cầu cơ sở vật chất để việc dạy học đạt kết quả cao. Trên đây là một số giải pháp nhỏ của bản thân tôi trong quá trình nghiên cứu, tổ chức các hoạt động giáo dục tại trường mầm non. Quá trình thực hiện dựa trên những giải pháp đó đã đem đến những kết quả cao như: trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động tạo hình, biết tạo ra sản phẩm đẹp và nói được tên sản phẩm của mình. Để bản sáng kiến được hoàn thiện hơn, có hiệu quả hơn rất mong ban giám hiệu nhà trường, các bạn đồng nghiệp góp ý kiến để tôi có thêm nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy và bổ sung cho sáng kiến kinh nghiệm này được đầy đủ hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn! 16
- ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC NHÀ TRƯỜNG ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………….... 17
- ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC PHÒNG GD&ĐT LỆ THỦY ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………….... 18
- 19
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 191 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 107 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 99 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 161 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 122 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 59 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 150 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 104 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 113 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 98 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 93 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 132 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 102 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 66 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn