intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp hình thành và phát huy tính tự lập cho trẻ 4-5 tuổi tại trường Mầm non Kim Hoa

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:22

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến "Một số giải pháp hình thành và phát huy tính tự lập cho trẻ 4-5 tuổi tại trường Mầm non Kim Hoa" được hoàn thành với mục tiêu nhằm đánh giá thực trạng việc giáo dục tính tự lập và khả năng tự phục vụ cho trẻ 4 - 5 tuổi trong trường Mầm non; Tìm ra một số giải pháp giáo dục tính tự lập cho trẻ phù hợp với độ tuổi, với phong tục tập quán của địa phương, đồng thời nâng cao nhận thức của phụ huynh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp hình thành và phát huy tính tự lập cho trẻ 4-5 tuổi tại trường Mầm non Kim Hoa

  1. 1 PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài. Ai cũng mong muốn con cái lớn lên trong một môi trường lành mạnh, được học tập, được chăm sóc một cách tốt nhất, chính vì thế ngày nay nền giáo dục Việt Nam đặc biệt quan tâm và hướng đến sự giáo dục nhân cách, giáo dục kỹ năng sống cho trẻ ở lứa tuổi mầm non nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện về các mặt thẩm mỹ, trí tuệ, tình cảm. Ông cha ta có câu: “Uốn cây từ thủa còn non Dạy con từ thủa con còn ngây thơ” Để dạy trẻ tính tự lập ngay từ khi còn nhỏ là điều vô cùng cần thiết đối với các bậc cha mẹ cũng như của giáo viên đứng lớp. Trong đó, việc giáo dục trẻ có một thói quen vệ sinh sạch sẽ, biết bảo vệ cơ thể bản thân, biết thực hiện được những kỹ năng sống cần thiết, phù hợp với độ tuổi ngay từ những việc nhỏ nhặt là việc làm cần thiết mà gia đình, nhà trường và xã hội cần giáo dục trẻ ngay từ khi trẻ bước vào đời. Tuy nhiên khi sống trong gia đình, cha mẹ, ông bà luôn xem trẻ là những em bé chưa làm được gì, phải cần có người lớn làm thay. Dần dần như một thói quen khiến cho trẻ luôn dựa dẫm, chưa có kỹ năng phục vụ bản thân và khó thích nghi với những thay đổi mới. Khi đến độ tuổi đi học, bước chân vào trường mầm non trẻ chưa có tính tự lập, tự phục vụ cá nhân cho bản thân khiến cho trẻ khó hòa nhập với môi trường mới. Chính vì điều đó, tôi rất quan tâm đến vẫn đề giáo dục tính tự lập cho trẻ càng sớm càng tốt. Tôi luôn cảm thấy lo lắng, băn khoăn suy nghĩ làm thế nào để trẻ tự phục vụ cá nhân cho bản thân bằng những công việc đơn giản phù hợp mà không dựa dẫm, ỉ lại người lớn? Qua thời gian công tác, chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mầm non Kim Hoa, tôi thấy được thực trạng trên diễn ra hằng năm đối với tất cả các lứa tuổi. Năm học 2023-2024 được sự phân công của Bạn giám hiệu, tôi nhận nhiệm vụ chủ nhiệm lớp mẫu giáo nhỡ 4 tuổi A1, tôi nhận thấy rõ các cháu lớp tôi chưa thực sự hình thành tính tự lập, chưa có kỹ năng tự phục vụ cá nhân ở lớp học. Tôi đã nhận thức sâu sắc vai trò của mình trong việc giúp trẻ lớp tôi hình thành và phát huy tính tự lập. Chính vì vậy, tôi đã lựa chọn viết đề tài SKKN “Một số giải pháp hình thành và phát huy tính tự lập cho trẻ 4-5 tuổi tại trường Mầm non Kim Hoa” 2. Mục đích nghiên cứu. - Nhằm đánh giá thực trạng việc giáo dục tính tự lập và khả năng tự phục vụ cho trẻ 4 - 5 tuổi trong trường Mầm non.
  2. 2 - Tạo sự liên thông về giáo dục tính tự lập và khả năng tự phục vụ cho trẻ độ tuổi mầm non đến lứa tuổi học đường nhằm nâng cao kỹ năng sống và kỹ năng tự phục vụ cho trẻ góp phần phát triển toàn diện nhân cách của trẻ. - Tìm ra một số giải pháp giáo dục tính tự lập cho trẻ phù hợp với độ tuổi, với phong tục tập quán của địa phương, đồng thời nâng cao nhận thức của phụ huynh. 3. Đối tượng nghiên cứu. Trường mầm non Kim Hoa nơi tôi đang công tác có 197 học sinh 4-5 tuổi nhưng việc nghiên cứu tất cả trẻ trong trường gặp nhiều khó khăn nên tôi sẽ đi sâu vào nghiên cứu trẻ lớp tôi trực tiếp giảng dạy là lớp 4TA1 với 38 học sinh (trong đó có 20 học sinh nữ, 18 học sinh nam). 4. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu Phạm vi nghiên cứu: Lớp MGN 4TA1 trong trường mầm non Kim Hoa. Thời gian nghiên cứu: Từ tháng 9/2023 đến tháng 3/2024 5. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp nghiên cứu xây dựng cơ sở lý thuyết từ sách vở, tài liệu. - Phương pháp điều tra khảo sát thực tế, thu thập thông tin. - Phương pháp thống kê, sử lý số liệu. - Phương pháp đàm thoại. - Phương pháp quan sát hướng dẫn thực hành luyện tập. - Phương pháp sử dụng tình huống. - Phương pháp nêu gương, khích lệ. PHẦN II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Cơ sở lý luận của vấn đề Hiện nay, mỗi gia đình cha mẹ đều bận rộn với công việc bên ngoài, hay chiều chuộng con cái, chưa chú trọng đến kỹ năng sống, kỹ năng tự lập sớm cho con. Hầu như cha mẹ giao con cái cho ông bà chăm, thuê người giúp việc hoặc thả lỏng con cái. Do đó những đứa trẻ này luôn có tính ỷ lại, dựa dẫm, không biết làm công việc đơn giản phục vụ cá nhân, không có nề nếp thói quen tốt. Ngược lại với những trẻ này là những trẻ được rèn tính tự lập từ sớm, trẻ sẽ luôn mạnh dạn, tự tin học hỏi, biết phục vụ cá nhân, biết làm những công việc vừa sức, phù hợp với độ tuổi. Những đứa trẻ được giáo dục tính tự lập từ nhỏ thì nhanh nhẹn và hoạt bát, nổi trội hơn hẳn so với những trẻ khác thì nhanh nhẹn và hoạt bát, nổi trội hơn hẳn so với những trẻ khác. Còn đối với trẻ mầm non rất nhiều trẻ xuất hiện tình trạng dựa dẫm, ỉ lại, được nuông chiều một cách thái quá dẫn đến không biết làm một số việc đơn giản như không biết mặc quần áo, không biết tự đi giày, dép, không thích tự đi mà thích được người lớn bế ẵm…. Có rất nhiều nguyên
  3. 3 nhân dẫn đến tình trạng này trong đó thiếu tính tự lập là một nguyên nhân trọng tâm nhất. Do đó việc giáo dục tính tự lập cho trẻ cần được áp dụng càng sớm càng tốt, và là phương pháp rất quan trọng và cần thiết. Tạo tính tự lập cho trẻ không phải chỉ có hướng dẫn cho trẻ tự lo cho bản thân mà còn giúp trẻ tự quyết định các vấn đề của mình. Đó cũng là cách giúp trẻ vận động suy nghĩ, sáng tạo và tự tin. Việc áp dụng các phương pháp giáo dục tính tự lập cho trẻ ngày nay được nền giáo dục đặc biệt chú trọng. Các trường mầm non luôn đề cao trách nhiệm của từng giáo viên trong việc giáo dục trẻ tự lập sớm vì điều đó hết sức cần thiết, mang lại cho trẻ kỹ năng sống hoàn thiện từng ngày. II. Thực trạng của vấn đề 1. Thuận lợi * Về phía nhà trường: Ban giám hiệu luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện cho từng giáo viên tham gia dự chuyên đề, hội giảng, kiến tập sinh hoạt chuyên môn tổ, giúp giáo viên chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau cùng tiến bộ trong công việc. Tạo mọi điều kiện cho giáo viên tham gia các lớp bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. * Về phía bản thân: Bản thân là một giáo viên có 10 năm kinh nghiệm, làm tổ trưởng chuyên môn 5 năm liên tiếp, đã đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp trường nhiều năm, lại nhiệt huyết với nghề, yêu thương trẻ, kính trọng phụ huynh, có trách nhiệm trong công việc. * Về phía giáo viên: Giáo viên trong lớp đoàn kết, cả 2 cô đều là giáo viên trẻ, trình độ trên chuẩn, biết cùng nhau đưa ra các biện pháp giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng tự phục vụ, rèn tính tự lập sao cho phù hợp với khả năng nhận thức của trẻ. * Về phía phụ huynh: Đa số phụ huynh đồng thuận quan tâm, giúp đỡ và cùng phối hợp với giáo viên trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ, thường xuyên chia sẻ với giáo viên về tình hình sức khỏe và những tính cách sở thích, thói quen của trẻ ở nhà để có những biện pháp đồng nhất trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ. 2. Khó khăn Tuy cùng một độ tuổi, nhưng khả năng nhận thức không đồng đều. Một số trẻ đến lớp lại quá nhút nhát do sức khỏe yếu nên không muốn tham gia vào các hoạt động tập thể như lao động, vệ sinh…, ngược lại một số trẻ lại quá hiếu động, nhiều khi chưa làm theo các yêu cầu của cô và tuân theo nội quy của lớp, chưa có kỹ năng tự phục vụ bản thân, chưa có tính tự lập, chưa biết giữ gìn vệ sinh cơ thể mà luôn phụ thuộc vào bố mẹ, cô giáo.
  4. 4 Trẻ chưa chủ động, chưa mạnh dạn, chưa tự lập hỗ trợ cô và các bạn khi tham gia vào các hoạt động. Đa số phụ huynh đều làm công việc chính là buôn bán, làm công nhân nên ít có thời gian dành cho con mà phần lớn là nhờ cậy ông bà chăm sóc, chưa quan tâm nhiều đến con cái dẫn đến tình trạng trẻ dựa dẫm, chưa có kỹ năng tự lập sớm. Với những thuận lợi và khó khăn nêu trên, là một giáo viên được phân công giảng dạy tại lớp mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi trong năm học 2023-2024, tôi đã đặt ra vấn đề và tìm ra một số giải pháp để phối hợp cùng với phụ huynh trong việc khơi dậy và phát huy tính tự lập cho trẻ lớp tôi một cách tốt nhất. 3. Khảo sát học sinh đầu năm Trong quá trình chăm sóc giảng dạy, tôi nhận thấy khả năng tự lập của trẻ còn thấp. Hay nói đúng hơn là trẻ không thích tự mình làm việc mà có thể trẻ dễ dàng thực hiện. Tôi tiến hành khảo sát khả năng tự lập của trẻ đầu năm như sau: Bảng kết quả khảo sát đầu năm Tổng Đạt Chưa đạt STT Nội dung số trẻ Số trẻ Tỉ lệ% Số trẻ Tỉ lệ % Kỹ năng tự phục vụ bản 1 38 16 42,1% 22 57,9% thân 2 Kỹ năng giữ gìn vệ sinh 38 15 39,5% 23 60,5% Kỹ năng hỗ trợ người 3 38 14 36,8% 24 63,2% khác Qua khảo sát, tôi thấy trẻ lớp tôi đa số còn chưa biết cách tự phục vụ bản thân, chưa có ý thức giữ gìn vệ sinh thân thể, đặc biệt kỹ năng giúp đỡ người khác còn rất ít trẻ đạt yêu cầu. Trẻ lớp tôi còn luôn ỉ lại, dựa dẫm vào cô giáo trong lớp, nếu không có cô giúp hoặc nhắc nhở thì trẻ không biết phải làm gì. III. Các giải pháp đã áp dụng. 1. Giải pháp 1: Xác định những kỹ năng tự lập cơ bản cần dạy trẻ. Dù người lớn có bao bọc trẻ thế nào cũng không thể đi theo con suốt cuộc đời, vì thế chúng ta cần dạy trẻ kỹ năng tự lập ngay từ bé để trẻ có thể trở thành người trưởng thành không phụ thuộc. Vì vậy ngay từ đầu năm học tôi đã đặt ra các mục tiêu để rèn luyện các kỹ năng cho trẻ lớp mình như sau: * Kỹ năng tự chăm sóc bản thân: Kỹ năng này giúp trẻ có thể thực hiện một số kỹ năng tự phục vụ về ăn uống, vệ sinh cá nhân, bảo vệ sức khỏe, phòng chống một số tai nạn thông thường…Khi trẻ đến lớp mầm non thì các trẻ vẫn đang học cách tự chăm sóc mình, vì vậy giáo viên cần theo dõi sát sao từng hoạt động của trẻ để kịp thời khuyến khích và chỉ dạy. Bất cứ lúc nào trẻ thử làm một việc gì, cho dù trẻ có
  5. 5 làm được hay không, giáo viên cũng nên biểu dương sự cố gắng của trẻ và khuyến khích trẻ thử làm lại một lần nữa. Giáo viên không nên vội giúp trẻ mà điều cần thiết là hướng dẫn trẻ tự làm và cho trẻ có đủ thời gian để tự làm những việc này, việc nhanh hay chậm tùy thuộc vào mỗi đứa trẻ. Vì thế đừng tạo áp lực với trẻ mà hãy cư xử khéo léo và rèn kỹ năng tự phục vụ bản thân cho trẻ ở mọi lúc, mọi nơi, trong mọi thời điểm, hình thành cả hành động và thói quen cho trẻ trong sinh hoạt. Cụ thể, giáo viên nên hướng dẫn trẻ những kỹ năng phục vụ để chăm sóc bản thân như: - Giáo dục kỹ năng trong ăn uống. - Kỹ năng vệ sinh cá nhân cho trẻ. - Kỹ năng tự phòng chống các tai nạn thông thường. Giáo dục trẻ thực hiện các kỹ năng tự phục vụ này phải một cách trực tiếp, thường xuyên. Việc trẻ tự chăm sóc bản thân là những viên gạch đầu tiên xây dựng tính tự tin, tự lập và ứng phó với những đòi hỏi khác. * Rèn kỹ năng hợp tác, hỗ trợ người khác: Ngoài việc nâng cao tính tự giác, tự lập của trẻ thì việc rèn cho trẻ có được kỹ năng hợp tác, hỗ trợ người khác là rất quan trọng vì nó tạo dựng được cho trẻ tinh thần tập thể, biết quan tâm giúp đỡ những người xung quanh. Đó có thể là những hành động nhỏ trẻ có thể hỗ trợ bạn bè trong giờ học hay giờ hoạt động vui chơi. Đối với trẻ mới vào lớp chưa quen kỹ năng tự phục vụ bản thân thì những trẻ đã được học trước sẽ trở thành người hướng dẫn cho bạn mới. Những lúc như vậy các cô giáo luôn chú ý khen ngợi, động viên, khuyến khích trẻ và trẻ luôn vui thích và cố gắng phát huy những kỹ năng tốt này. Các cô luôn tạo điều kiện để trẻ học những kỹ năng sống vì những trải nghiệm sẽ giúp trẻ thích ứng nhanh với môi trường xung quanh, phát triển tính nhanh nhẹn, khả năng tư duy, ý thức tự giác và tinh thần tập thể. * Rèn trẻ kỹ năng thể hiện bản thân: Một trong những kỹ năng đầu tiên mà giáo viên cần chú tâm là phát triển sự tự tin, lòng tự trọng của trẻ. Nghĩa là giúp trẻ tự thể hiện bản thân, luôn luôn tự tin trong công việc và có suy nghĩ mình sẽ làm được. Kỹ năng sống này giúp trẻ luôn tự tin trong mọi tình huống và ở mọi lúc, mọi nơi. Khi trẻ thấy rằng mình có thể tự làm được một việc nào đó, trẻ sẽ trở nên tự tin vào khả năng của mình hơn, sẽ cố gắng vượt mọi khó khăn ở mức độ cao nhất có thể hoàn thành nhiệm vụ mà không cần sự can thiệp của người lớn. Khi tôi cụ thể hóa được nội dung những kỹ năng cơ bản mà người giáo viên cần dạy trẻ thì nó giúp tôi tự tin xác định được rõ ràng những việc, những kỹ năng mà tôi cần giáo dục cho trẻ. Luyện tập những điều trên hàng ngày, tôi thấy
  6. 6 hiệu quả thật đáng bất ngờ, khoảng 85-90% trẻ lớp tôi biết tự chăm sóc bản thân, hình thành tính tự giác rất tốt và còn biết nhắc nhở bạn khi thấy bạn làm chưa đúng. Trẻ biết hợp tác, hỗ trợ người khác trong công việc, trẻ mạnh dạn tự tin hơn về bản thân mình. 2. Giải pháp 2: Tạo cho trẻ có môi trường giáo dục thuận lợi trong rèn luyện kỹ năng tự lập. * Tạo môi trường trong lớp học để dạy trẻ kỹ năng tự lập: Một trong những bí quyết dạy trẻ tính tự lập chính là tạo môi trường gần gũi, an toàn giúp trẻ phát huy tính tự lập của bản thân. Bởi bất cứ đứa trẻ nào cũng có năng lực tự lập, chỉ cần cô giáo, người lớn chúng ta biết khuyến khích và cho trẻ có cơ hội được thực hiện những điều con có thể. Và việc tạo môi trường gần gũi, an toàn cho trẻ chính là một trong những điều kiện giúp trẻ phát huy tính tự lập của mình. Vào đầu năm học tôi tiến hành thiết kế các khu vực của lớp học ngăn nắp, trật tự, phù hợp, thuận tiện để phục vụ cho sinh hoạt hàng ngày của trẻ, phù hợp với khả năng của trẻ. Xây dựng các góc hoạt động đảm bảo tính sư phạm, an toàn và thuận tiện khi sử dụng theo hình thức giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, trẻ là chủ đạo và trẻ được tham gia vào các hoạt động trải nghiệm. Đặc biệt tôi đã xây dựng được góc kỹ năng với những kỹ năng tự lập như kỹ năng tết tóc, kỹ năng buộc dây giày, kỹ năng rót nước, kỹ năng tự đánh răng, tự đi vệ sinh, đóng cởi khuy áo….Trẻ được vui chơi ở góc theo các hình thức khác nhau và có nhiều cơ hội thực hành trải nghiệm. Đúng theo phương châm “học bằng chơi, chơi mà học”. Hình ảnh 1: Trẻ hoạt động ở góc thực hành cuộc sống. Tôi đã chuẩn bị các đồ dùng, phương tiện đa dạng về hình dáng, mẫu mã gắn với những con vật, đồ vật gần gũi với trẻ, trẻ yêu thích, màu sắc đẹp. Cụ thể đồ dùng, dụng cụ để trẻ tự phục vụ cá nhân: ca cốc, bàn chải, khăn mặt, xô chậu…có hình dáng gần gũi với sở thích của trẻ như hình mặt cười, hình quả táo, quả cam… để thu hút sự chú ý, kích thích trẻ thích thú tham gia vào thực hiện lao động tự phục vụ trong sinh hoạt hàng ngày. Lựa chọn đồ dùng, đồ chơi dễ làm, dễ thực hiện để khuyến khích trẻ tự làm trong các hoạt động, mặt khác để giúp trẻ dễ dàng thực hiện được mong muốn, nhu cầu tự hoạt động của mình. Chẳng hạn, muốn trẻ lao động tự phục vụ như tự cất, lấy đồ dùng đúng nơi quy định, tự đi giày dép, tự mặc quần áo…thì tủ đựng đồ dùng cá nhân, giá treo mũ, giá để giày dép có chiều cao phù hợp với trẻ để trẻ tự cất, tự lấy…Sắp xếp, bố trí các phương tiện để đồ dùng cá nhân đồ dùng trong sinh hoạt thuận tiện để trẻ tự lấy, tự cất, di chuyển, thay đổi…, tạo cơ hội để trẻ chủ động lựa chọn phương
  7. 7 tiện phục vụ cho hoạt động của mình, thỏa mãn nhu cầu, sở thích trong hoạt động hàng ngày của trẻ. Ngoài ra, khu vực rửa tay tôi thiết kế một bảng gồm các bước rửa tay theo quy trình có hình ảnh minh họa cụ thể, dễ hiểu dán trên tường gần vòi rửa tay để khi nào trẻ quên có thể nhìn lên và làm theo. Hình ảnh 2: Trẻ thực hành vệ sinh rửa tay. Tạo điều kiện để tất cả các trẻ có cơ hội lựa chọn học liệu và chủ động hơn trong khi chơi. Đồng thời trẻ có thể cùng nhau hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm. Thông qua góc kỹ năng được thực hiện các bài tập, trẻ sẽ rèn luyện tính độc lập, biết tự phục vụ bản thân, có thêm kỹ năng và trở nên ngăn nắp, nề nếp hơn. * Tạo môi trường ngoài lớp học để dạy trẻ kỹ năng tự lập: Ở ngoài cửa lớp tôi bố trí sắp xếp tủ đồ cá nhân cho trẻ tự cất và lấy đồ dùng cá nhân của mình, ở mỗi ngăn tủ tôi đều dán ảnh của từng trẻ. Khu vực để đồ dùng cá nhân: trẻ cất ba lo, mũ, áo khoác đúng tủ của mình. Hình ảnh 3: Trẻ tự cất đồ dùng cá nhân của mình. Khu vực để bình nước: dạy trẻ lấy đúng ca có kí hiệu và rót nước vừa đủ uống. Qua việc xây dựng môi trường trong và ngoài lớp học như vậy, tôi thấy trẻ thực hiện đúng thao tác và có kỹ năng thực hiện rất tốt các kỹ năng tự phục vụ bản thân. Góp phần hình thành kỹ năng tự lập cho trẻ ngay từ nhỏ mà không tốn thời gian và công sức, lại tạo được sự thoải mái, không gò bó đối với trẻ. 3. Giải pháp 3: Giáo dục kỹ năng sống tự lập thông qua các hoạt động hàng ngày của trẻ. * Giờ đón trả trẻ: Đầu năm học, tôi chỉ cho các cháu biết kí hiệu tủ đựng đồ dùng cá nhân của trẻ, để mỗi khi trẻ đến lớp hoặc ra về có thể tự lấy cất đồ dùng cá nhân của mình. Đặc biệt trẻ đã lớn nên khi đón trẻ tôi thường hay nhắc nhở phụ huynh không làm thay cháu, hãy để cháu tự cất đồ dùng cá nhân của mình. * Hoạt động học: Để giáo dục tính tự lập cho trẻ trong các giờ hoạt động học trên lớp tôi thường cho trẻ tự lấy và cất đồ dùng học tập của mình qua đó tôi thấy trẻ rất vui vẻ, hứng thú và luôn muốn học hỏi khám phá xem hôm nay được học những gì từ các đồ dùng mà cô giáo đã chuẩn bị cho mình. Tôi thiết kế nội dung học gần gũi với trẻ như: Bé làm gì để cơ thể khỏe mạnh, Bé sắp xếp đồ dùng cá nhân như thế nào… dưới hình thức các trò chơi, khuyến khích trẻ học qua chơi. Ví dụ: Giờ Khám phá khoa học “Sự kì diệu của nước” thay vì như trước kia cô cứ làm ở trên, trẻ ngồi dưới quan sát hay cô cứ hỏi - trẻ trả lời thì giờ tôi thiết kế bài học theo phương pháp 5E là cho trẻ về các nhóm để hoạt động, trẻ được
  8. 8 tự tay mình cầm, sờ, khuấy, ngắm nhìn, nếm nước …từ đó trẻ biết được các trạng thái, tính chất của nước, trẻ sẽ rất thích thú và tự giác tham gia vào hoạt động học. Qua bài học này Tôi giáo dục trẻ sử dụng tiết kiệm nước và biết cách bảo vệ nguồn nước. * Hoạt động chơi ngoài trời: Thông qua hoạt động ngoài trời, tôi cho trẻ được trở thành những nhân vật mà bé rất thích được làm như “Nhà khoa học tí hon” để khám phá thông qua các trò chơi như “Vật chìm, vật nổi”, “Chất tan, chất không tan”, “Vật lăn được, vật không lăn được”… hay “Nhà thám hiểm tí hon” để tìm hiểu về sự thay đổi của sự vật xung quanh (cây nẩy mầm, lớn lên, nở hoa…) để trẻ được tự tìm hiểu, chủ động tham gia và tự khám phá trong hoạt động. Tổ chức các hoạt động cho trẻ được trải nghiệm với những công việc ngoài thực tiễn như “làm bác nông dân”; “làm bác chăm vườn” để tự nhổ cỏ, lau lá, tưới cây... Hình ảnh 4: Trẻ chăm sóc vườn rau, tưới cây, lau lá. Thông qua hoạt động, trẻ tự lựa chọn đồ dùng, phương tiện phù hợp để hoàn thành nhiệm vụ. Tổ chức cho trẻ tham gia một số hoạt động như: Nhặt lá rụng sân trường, nhặt rác bỏ vào thùng rác…tôi chia trẻ ra thành các nhóm nhỏ cho trẻ tự chọn công việc mà mình thích mỗi nhóm 5-6 trẻ, nếu trong quá trình trẻ thực hiện tôi quan sát thấy trẻ nào còn lúng túng thì tôi lại gần hướng dẫn và cùng làm với trẻ trò chuyện với trẻ về mục đích, ý nghĩa và công việc trẻ đang làm …từ đó trẻ thêm hiểu và yêu quý cây xanh, yêu thiên nhiên, biết giữ gìn bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp hơn…khi trẻ làm tốt công việc được giao tôi tuyên dương, khen ngợi, trẻ cảm thấy hứng thú, tự tin hơn và từ đó thích tham gia vào các hoạt động tập thể của lớp hơn. Tất cả các hoạt động này giúp trẻ trải nghiệm, cảm nhận và làm giàu kiến thức, kinh nghiệm làm cơ sở cho quá trình giáo dục tính tự lập của trẻ. * Thông qua hoạt động ăn, ngủ, vệ sinh: Hoạt động giờ ăn: Trước giờ ăn tôi phân lịch trực nhật, mỗi ngày 4 bạn trực nhật, nhiệm vụ của 4 bạn này là giúp cô kê bàn, chia thìa, chia bát về các nhóm. Và trước giờ ăn tôi luôn cho trẻ tự rửa tay. Rửa tay xong, trẻ sẽ tự biết dùng khăn khô lau tay và trở về bàn ăn. Khi trẻ đã ổn định chỗ ngồi tôi giới thiệu các món ăn (tên món ăn, lợi ích dinh dưỡng..) cho trẻ nhận biết, đồng thời kích thích cho trẻ về sự hấp dẫn của món ăn để trẻ tự xúc cơm ăn. Trong khi ăn không nói chuyện riêng, biết ngồi ngay ngắn vào bàn để không làm đổ bát cơm. Khi ăn xong cho trẻ tự bỏ thìa, bát vào đúng chỗ quy định. Tổ trực nhật giúp cô lau bàn, cất bàn. Tôi luôn nhắc trẻ vệ sinh, súc miệng, lau miệng sạch sẽ sau khi ăn xong. Hình ảnh 5: Trẻ lau miệng sau khi ăn xong.
  9. 9 Hoạt động giờ ngủ: Từ đầu năm học tôi đã có những biện pháp rõ ràng, hướng dẫn trẻ tự giác trong việc thực hiện các quy định như: giúp cô giáo kê giường, trải chiếu trước khi ngủ, tự giác vào chỗ ngủ của mình, không làm ồn ào trong giờ ngủ làm ảnh hưởng đến người khác, ngủ dậy biết tự cất gối, cất giường giúp cô, tự vệ sinh cá nhân sạch sẽ, gọn gàng. Hình ảnh 6: Trẻ giúp cô kê giường, trải chiếu trước giờ ngủ. Hoạt động vệ sinh: Trẻ tự đi vệ sinh đúng nơi quy định, biết tự xả nước khi đi vệ sinh xong. Sau một thời gian được cô rèn luyện tính tự lập, trẻ lớp tôi nhanh nhẹn hẳn lên, trẻ đã biết giúp cô chia cơm, tự xúc ăn hết xuất, khi ăn xong trẻ biết tự cất bát, thìa, ghế đúng nơi quy định…khi trẻ thực hiện tất cả các thao tác tôi đều có mặt quan sát động viên nhưng chỉ giúp đỡ khi thực sự cần thiết mà thôi từ đó trẻ lớp tôi có tính tự lập cao và chủ động, nhanh nhẹn trong các công việc của mình, dần dần những việc đó trở thành thói quen, trẻ trở nên tự lập, không còn sợ hãi khi không có người lớn giúp đỡ đồng thời trẻ cũng có những kĩ năng tự phục vụ bản thân rất tốt. * Hoạt động vui chơi ở các góc, hoạt động chiều: Một trong những phương tiện có thể góp phần hình thành kỹ năng sống tự lập cho trẻ đó là hoạt động vui chơi. Với trẻ mầm non hoạt động vui chơi là hoạt động chủ đạo qua đó trẻ “học bằng chơi, chơi mà học”. Vì vậy trong giờ hoạt động chơi ở các góc tôi gợi ý để trẻ tự chọn góc chơi, vai chơi mà trẻ thích, hướng dẫn trẻ cách sử dụng đồ chơi. Trong quá trình trẻ chơi tôi quan sát, có lúc tôi tạo ra các tình huống để trẻ tự giải quyết, tôi chơi cùng trẻ giúp trẻ khám phá những điều mới lạ, hấp dẫn…khi hết giờ chơi tôi cho trẻ tự cất đồ chơi ở các góc mà trẻ chơi, ngăn nắp, gọn gàng. Tôi luôn động viên, khuyến khích trẻ để giờ sau trẻ chơi tốt hơn. Hình ảnh 7: Trẻ cất đồ chơi gọn gàng sau khi chơi xong. Ở hoạt động rèn các kỹ năng buổi chiều, tôi cho trẻ được thực hành các kỹ năng như: Tự đi dày dép, tự mặc, xếp quần áo, đội mũ, đi tất… Đặc biệt là kỹ năng biết tự đi vệ sinh khi có nhu cầu…Cho trẻ xem các, tranh ảnh, video về rèn kỹ năng tự phục vụ bản thân, tự lập được trong một số hoạt động mà không cần sự giúp đỡ của người lớn như: Bạn Mimi tự xếp quần áo trước khi đến lớp, Thỏ con biết tự đi vệ sinh, Bạn Gấu biết tự mặc quần áo và đi dày dép.... Hình ảnh 8: Hướng dẫn trẻ thực hành gấp quần áo. 4. Giải pháp 4: Giảm nhẹ yêu cầu, luôn kiên nhẫn động viên trẻ, nêu gương khen ngợi trẻ kịp thời:
  10. 10 Trẻ 4-5 tuổi vốn là giai đoạn “cực kỳ” nhạy cảm ở trẻ. Những đứa trẻ non nớt và rất dễ tổn thương. Vì vậy, cô giáo nên hạn chế tối đa sự áp đặt và yêu cầu của bản thân đối với công việc trẻ làm. Đôi khi, dù vô tình nhưng những lời chê bai, những thái độ cau mày, nhăn mặt của người lớn khi trẻ làm sai cũng đủ để khiến trẻ cảm thấy buồn rầu và chán nản. Thay vào đó, hãy khích lệ trẻ bằng những lời động viên và ghi nhận thành quả chúng đạt được. Việc tạo động lực cho trẻ trong suốt quá trình làm việc không chỉ giúp trẻ hình thành những thói quen tốt, luôn biết cố gắng, nỗ lực để đạt được thành tựu mà còn hạn chế tối đa những suy nghĩ tiêu cực, tổn thương ở trẻ. Đối với một số trẻ cá biệt việc giáo dục tính từ lập lại đồi hỏi tôi càng phải kiên trì, kiên nhẫn hơn. Cháu Quốc Đại là học sinh cá biệt của lớp tôi. Trẻ có biểu hiện tăng động, tay chân hoạt động liên tục không nghỉ, mọi việc tự phục vụ cho bản thân không hề làm được khi nào cũng dựa vào ông bà, bố, mẹ ,cô giáo… Mặc dù rất khó khăn khi giáo dục cháu nhưng tôi đã kiên nhẫn chỉ bảo cho trẻ bằng hành động, bằng cách làm mẫu, động viên khuyến khích trẻ bằng tình yêu thương dần dần cháu cũng đã có tính tự lập rất tốt có thể tự đi vệ sinh, tự cất giữ đồ dùng cá nhân của mình, tự xúc cơm ăn, ăn gọn gàng, biết lấy gối và đi ngủ đúng chỗ của mình, biết tự lấy đồ chơi, đồ dùng học tập… Tùy vào năng lực của từng trẻ, nhanh hay chậm không quan trọng mà quan trọng là trẻ học được những gì. Nên mọi hoạt động cần cho trẻ làm thường xuyên liên tục từ đó trở thành kĩ năng của trẻ, đem đến cho trẻ sự tự lập, tự tin và luôn nghĩ rằng trẻ cũng giỏi như các bạn. VD: Trong hoạt động “Tô màu trang phục của bé” lúc đầu trẻ tô chưa đẹp, tôi chấp nhận trẻ tô nguệch ngoạc, chờm ra ngoài…tôi bình tĩnh quan sát, để biết trẻ yếu ở điểm nào rồi uốn nắn chỉnh sửa cho trẻ ở điểm đó và từ đó trẻ tự tin tiến bộ từng ngày. Tôi thường xuyên quan sát động viên khen ngợi trẻ kịp thời mỗi khi trẻ làm tốt công việc được giao, nêu gương trẻ trước cả lớp cho các ban học tập, trẻ rất hứng khởi và luôn cố gắng phấn đấu để được cô khen, tính tự lập của trẻ từ đó cũng ngày càng phát triển tốt hơn. VD: Trong giờ ăn cơm bạn Ngọc Khuê ăn cơm xong trước được tôi khen: Bạn Ngọc Khuê giỏi quá bạn tự xúc ăn hết suất, ăn rất từ tốn, gọn gàng cuối tuần cô sẽ thưởng bé ngoan cho bạn Ngọc Khuê nhé. Vậy là các bạn khác trong lớp cũng cố gắng tự xúc ăn nhanh hết xuất để được cô giáo khen giống bạn…Hoặc khi ở giờ học: Dạy trẻ kĩ năng tự mặc và cởi áo khoác bạn Thư thực hiện rất tốt nên được cô giáo tuyên dương trước lớp…cháu tỏ ra rất vui vẻ và ham học hỏi hơn nữa.
  11. 11 Có thể đôi khi trẻ chưa làm tốt nhiệm vụ được như mong đợi nhưng thay vì trách mắng trẻ tôi thường xuyên động viên khuyến khích trẻ để trẻ thêm tự tin, tự lập và làm tốt hơn vào lần sau. 5. Giải pháp 5. Tuyên truyền, phối kết hợp với phụ huynh cùng giáo dục tính tự lập cho trẻ. Trong giáo dục mầm non thì sự kết hợp giữa gia đình và nhà trường là vô cùng quan trọng, bởi không phải phụ huynh nào cũng hiểu được giáo dục tính tự lập cho trẻ là rất cần thiết, vì vậy tôi thường xuyên chia sẻ các nội dung về giáo dục tính tự lập cho trẻ với phụ huynh qua giờ đón, trả trẻ, qua các buổi họp phụ huynh,… Hình ảnh 9: Trao đổi với phụ huynh vào giờ đón, trả trẻ. Thông qua buổi họp phụ huynh đầu năm, tôi thông qua chương trình giáo dục trẻ nói chung và giáo dục tính tự lập cho trẻ nói riêng với phụ huynh, giúp họ nắm bắt và góp ý để thống nhất về nội dung, phương pháp, biện pháp giáo dục cho trẻ. Để công tác chăm sóc giáo dục trẻ ở trường đạt kết quả tốt nhất, tránh trường hợp cô giáo ở lớp thì giáo dục trẻ tính tự lập, còn về nhà cha mẹ lại luôn làm giúp trẻ mọi việc. Chính vì không muốn tình trạng đó xảy ra nên tôi thường xuyên trao đổi với phụ huynh trong những giờ đón trả trẻ, trong các buổi họp phụ huynh về mọi vấn đề có liên quan đến trẻ ở trường và đặc biệt là giáo dục tính tự lập cho trẻ. Bởi không phải phụ huynh nào cũng có nhận thức đúng đắn về vấn đề đó. Hình ảnh 10: Tuyên truyền với phụ huynh trong buổi họp phụ huynh. Một số phụ huynh có nhiều vướng mắc khi giáo dục tính tự lập cho trẻ là do thời gian dành cho trẻ còn hạn chế, trong nhiều gia đình thì không thống nhất được quan điểm giáo dục trẻ, bố mẹ thì muốn con tự làm những công việc vừa sức, nhưng ông bà sợ cháu mệt, sợ cháu không làm được nên lại làm hộ trẻ dẫn đến kết quả của việc rèn tính tự lập cho trẻ chưa thành công. Một số phụ huynh khác thì có ý kiến hoàn toàn nhờ cô giáo chủ nhiệm, chứ về nhà bố, mẹ nói trẻ không nghe lời. Tôi luôn tuyên truyền với phụ huynh hiểu thế nào là cho trẻ tự lập, tự làm những việc trong khả năng của trẻ, bố mẹ chỉ là người làm mẫu và hướng dẫn trẻ làm, không nên làm giúp trẻ, hay khi trẻ đã biết làm rồi thì người lớn nên khuyến khích động viên trẻ, cho trẻ rèn luyện tính tự lập đó nhiều lần để trở thành các kỹ năng cần thiết trong cuộc sống của trẻ. VD: Tôi thấy một số trẻ lớp tôi rất được bố mẹ nuông chiều không bao giờ tự làm một việc gì, đến lớp thì đợi cô và bạn làm giúp như cháu: Gia Khánh, Quốc Việt, Ngọc Hà, Hoàng Nam. Tôi đã trò chuyện với phụ huynh để họ nắm bắt được tình hình của con mình và tôi tuyên truyền cho họ các phương pháp về
  12. 12 giáo dục tính tự lập cho trẻ ngay từ nhỏ để phụ huynh có thể áp dụng tại gia đình. Tôi cũng tuyên truyền với phụ huynh quan sát ý thức của trẻ trong các điều kiện và tình huống hàng ngày như quan sát xem trẻ có biết tự đi rửa tay bằng xà phòng khi thấy tay bẩn chưa, hay sau khi đi vệ sinh đã biết xả nước chưa, sau khi chơi xong có biết tự đi cất đồ chơi gọn gàng hay cần bố mẹ nhắc nhở, giúp đỡ, khi người lớn nhờ trẻ lấy giúp ly nước, bật ti vi, hay tắt quạt thì biểu hiện của trẻ ra sao? Trẻ có thích tự xúc cơm, tự mặc quần áo, áo khoác, đeo khẩu trang khi đi ra đường hay không… để từ đó có những biện pháp rèn luyện và giáo dục trẻ thêm. Trong gia đình, việc tạo môi trường tự lập cho trẻ là rất cần thiết. Vì vậy người lớn trong gia đình cần tạo ra các tình huống để thu hút trẻ làm nhiều hơn như: dọn đồ chơi, nhặt rau cùng mẹ, tự xúc cơm ăn… Khi làm một việc gì cùng trẻ nên phân tích, giảng giải cho trẻ biết lý do và cách thức hành động. Tạo điều kiện cho trẻ tham gia vào bất kì việc gì trẻ muốn (phơi quần áo, mẹ nhờ bé đưa dần cho mẹ tất, quần áo của bé…để mẹ phơi lên dây…). Tuy có mất thời gian một chút, nhưng sự kiên nhẫn của người lớn là chìa khóa thành công của trẻ, dần dần sẽ hình thành ở trẻ tính tự giác, tính tự quyết định, khả năng tự xoay sở của mình. Tôi tạo các trang liên kết giữa giáo viên với các bậc phụ huynh qua Zalo, Facebook. Theo từng chủ đề, ngoài việc tuyên truyền nội dung giáo dục trẻ ở nhà trường và lớp thì hàng ngày, tôi ghi hình về việc trẻ tham gia trong các hoạt động ở lớp, ở trường đưa lên các trang liên kết để trẻ có dịp xem lại, phụ huynh kịp thời nắm bắt và ủng hộ việc làm của tôi, từ đó kết hợp hỗ trợ giáo dục trẻ tại gia đình. Đối với gia đình trẻ, tôi khuyến khích phụ huynh ghi lại những việc trẻ làm được và đăng trên nhóm để trẻ, phụ huynh trong lớp được biết, khuyến khích tính thi đua trong trẻ, sự đồng bộ trong phụ huynh. Cuối chủ đề, tôi tạo thành những video về những hoạt động tự lập của trẻ ở nhà cũng như ở trường theo mức độ tự lập của trẻ trong tất cả các hoạt động trong ngày và mở cho cả lớp cùng xem, liên kết với các gia đình qua các trang Zalo, Facebook để khích lệ tinh thần trẻ. Đồng thời, tạo sân chơi lôi cuốn sự tham gia của các bậc phụ huynh trong lớp để cùng kết hợp trong giáo dục trẻ nói chung và giáo dục tính tự lập cho trẻ nói riêng. Nhờ có sự phối kết hợp chặt chẽ giữa giáo viên với cha mẹ trẻ mà tôi thấy trẻ của lớp tôi luôn có tính tự lập cao, trẻ mạnh dạn, tự tin, các kỹ năng tự phục vụ, kỹ năng giữ gìn vệ sinh, kỹ năng giúp đỡ người khác luôn thành thạo và rất vui vẻ, nhiệt tình khi được tự lập.
  13. 13 IV. Hiệu quả đạt được Từ những cố gắng nghiên cứu tài liệu, kinh nghiệm của bản thân, sự ủng hộ tích cực của các bậc cha mẹ đã giúp tôi đạt được một số kết quả trong giáo dục tính tự lập cho trẻ mầm non nhằm giúp trẻ phát huy khả năng tự lập, trẻ biết được những điều nên làm và những điều không nên làm, giúp trẻ tự giác, tự tin thể hiện được khả năng, năng lực của mình. Qua việc thực hiện những biện pháp trên, tôi đã đạt được một số kết quả trong quá trình thực hiện giáo dục tính tự lập cho trẻ. Cuối năm tôi đã tiến hành khảo sát trên trẻ và đạt được kết quả như sau: 1. Đối với phụ huynh: Cha mẹ luôn yên tâm, tin tưởng và hài lòng khi các con có kỹ năng tự lập, tự phục vụ cá nhân cho bản thân mình. Đồng thời phụ huynh hoàn toàn ủng hộ các biện pháp giáo dục trẻ tự lập của giáo viên. 2. Đối với bản thân giáo viên: Những công việc nhẹ nhàng của giáo viên tại lớp được bớt đi nhờ có sự tham gia và phối hợp tốt của trẻ. Các hoạt động được thực hiện linh hoạt và tốt hơn. 3. Đối với trẻ: Trẻ hứng thú tham gia các hoạt động tự lập, mạnh dạn, tự tin thể hiện bản thân, đã có các kỹ năng tự phục vụ, kỹ năng giữ gìn vệ sinh, kỹ năng giúp đỡ mọi người trở nên tốt hơn, không cần cô giáo phải nhắc nhở, có ý thức tự giác thực hiện một cách tự nguyện và thích thú. Bảng tổng hợp kết quả khảo sát, đánh giá trẻ Đầu năm Cuối năm TT Nội dung TS trẻ Tỷ lệ Tỷ lệ Đạt Đạt % % 1 Kỹ năng tự phục vụ bản thân 38 16 42,1% 36 94,7% 2 Kỹ năng giữ gìn vệ sinh 38 15 39,5% 35 92,1% 3 Kỹ năng hỗ trợ người khác 38 14 36,8% 33 86,8%
  14. 14 PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ I. Kết luận Tự lập là một nét tâm lí quan trọng có ảnh hưởng nhiều đến tính cách, lối sống và sự thành công của con người nói chung và trẻ em nói riêng. Vì vậy việc giáo dục tính tự lập cho trẻ cần phải được tiến hành ngay từ khi trẻ còn nhỏ. Tôi tin rằng được rèn luyện ngay từ khi còn nhỏ chắc chắn những đứa trẻ của chúng ta sẽ có một nền tảng nhân cách tốt cho tương lai. Điều đó sẽ giúp trẻ tồn tại và sống tốt trong xã hội ngày càng phát triển này. Và giáo dục tính tự lập cho trẻ là một trong những nội dung quan trọng trong việc hình thành và phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ. Qua các biện pháp thực hiện và kết quả đạt được tôi đã rút ra bài học kinh nghiệm khi giáo dục tính tự lập cho trẻ mẫu giáo như sau: - Giáo viên phải nắm vững đặc điểm tâm sinh lý của từng lứa tuổi và từng cá nhân trẻ để từ đó đưa ra biện pháp giáo dục cho phù hợp. - Động viên khích lệ trẻ kịp thời, nêu gương, đánh giá kết quả tự lập của trẻ, khuyến khích trẻ phát huy tính tự lập. - Quan tâm, bao quát trẻ, phát hiện ra những nhu cầu mới của trẻ để đáp ứng kịp thời. - Chú ý đến việc xây dựng môi trường hoạt động phù hợp với trẻ, phát huy tính tự lập cho trẻ. - Cần sử dụng linh hoạt và phối kết hợp giữa các biện pháp. - Rèn thói quen tự lập cho trẻ phải là hoạt động thường xuyên, liên tục. Giáo viên cần tận dụng mọi thời điểm, mọi cơ hội để hình thành thói quen tự lập cho trẻ. - Giáo viên phối kết hợp với phụ huynh, trao đổi nội dung và phương pháp giáo dục tính tự lập cho trẻ. II. Khuyến nghị, đề xuất Để góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục tính tự lập cho trẻ, tôi có một số kiến nghị sau: Cần coi trọng hơn nữa việc giáo dục tính tự lập cho trẻ mẫu giáo thông qua các hoạt động sinh hoạt hàng ngày của trẻ, giáo dục tính tự lập cho trẻ ở mọi lúc, mọi nơi, trong mọi hoạt động. Vì đây là giai đoạn quan trọng, chuẩn bị cho trẻ hành trang, giúp trẻ tự tin bước vào cuộc sống, cụ thể: * Đối với phòng GD & ĐT Đề nghị PGD tổ chức cho Ban giám hiệu và giáo viên cốt cán tham quan học hỏi kinh nghiệm để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ giáo viên.
  15. 15 Phòng GD & ĐT nên tổ chức lớp tập huấn về “Kỹ năng tự lập” cho trẻ để các giáo viên như tôi có cơ hội được học hỏi kinh nghiệm và áp dụng vào giáo dục các cháu trên lớp được tốt hơn nữa. * Đối với nhà trường Nhà trường tạo điều kiện cho giáo viên tham quan, học tập ở các đơn vị bạn để trao đổi, học hỏi kinh nghiệm. Ban giám hiệu nhà trường quan tâm hơn nữa đến việc tổ chức các hoạt động rèn kỹ năng tự phục vụ cho trẻ, thường xuyên kiểm tra, đánh giá công tác chăm sóc và giáo dục trẻ nói chung và công tác giáo dục tính tự lập cho trẻ nói riêng của giáo viên. * Đối với phụ huynh Hãy tạo điều kiện cho trẻ tự làm lấy những công việc vừa sức, không làm thay trẻ, chỉ giúp đỡ khi trẻ gặp khó khăn dưới hình thức gợi ý, hướng dẫn từ đó hình thành tính tự lập cho trẻ. Luôn lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của trẻ, tôn trọng những quyết định của trẻ, giúp trẻ tự tin, năng động, sáng tạo chủ động trong mọi sinh hoạt hàng ngày. Rất mong Ban giám nhà trường, Phòng giáo dục xem xét kiến nghị của tôi để đáp ứng nguyện vọng của hầu hết giáo viên mầm non, để chúng tôi giảng dạy tốt hơn, đạt hiệu quả cao hơn trong công tác chăm sóc, giáo dục nói chung và rèn kỹ năng tự lập cho trẻ nói riêng. Tôi xin chân thành cảm ơn ! Tôi xin cam đoan đây là sáng kiến kinh nghiệm của bản thân tôi được rút ra trong quá trình giảng dạy, không sao chép của người khác. Nếu phát hiện có bất kỳ sự gian lận nào tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung SKKN của mình. Mê Linh, ngày tháng năm 2024 XÁC NHẬN CỦA NHÀ TRƯỜNG NGƯỜI VIẾT SÁNG KIẾN Nguyễn Thị Bích Hường
  16. 16 TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Hướng dẫn tổ chức thực hiện chương trình Giáo dục Mầm non - Mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi. Tác giả: PGS.TS. Lê Thị Ánh Tuyết; TS. Trần Thị Ngọc Trâm; TS. Lê Thu Hương. (Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam). 2. Cuốn sách Giúp con tự lập từ 0 - 6 tuổi (Nhà xuất bản Kim Đồng). 3. Cuốn sách Kỹ năng giúp con tự lập (Biên soạn: Thanh Bình). 4. Nghị quyết số 29 hội nghị ban chấp hành Trung Ương Đảng lần thứ 8 khóa XI. 5. Bác Hồ với thiếu niên, nhi đồng Việt Nam. 6. Trang Web: Violet.com.
  17. 17 (Hình ảnh 1: Trẻ hoạt động ở góc thực hành cuộc sống)
  18. 18 (Hình ảnh 2: Trẻ thực hành rửa tay) Hình ảnh 3: Trẻ tự cất đồ dùng cá nhân của mình
  19. 19 (Hình ảnh 4: Trẻ chăm sóc vườn rau, tưới cây, lau lá cây).
  20. 20 (Hình ảnh 5: Trẻ lau miệng sau khi ăn xong). (Hình ảnh 6: Trẻ giúp cô kê giường, trải chiếu trước giờ ngủ).
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2