Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp nâng cao chất lượng hiệu quả công tác chỉ đạo thực hiện chương trình Tôi yêu Việt Nam tại trường Mầm non Song Mai
lượt xem 1
download
Mục đích của việc áp dụng một số giải pháp nâng cao chất lượng hiệu quả công tác chỉ đạo thực hiện chương trình “Tôi yêu Việt nam” tại trường Mầm non Song Mai là nhằm áp dụng được những nội dung về giáo dục ATGT phù hợp với từng độ tuổi của trẻ trong trường mầm non.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp nâng cao chất lượng hiệu quả công tác chỉ đạo thực hiện chương trình Tôi yêu Việt Nam tại trường Mầm non Song Mai
- CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc THUYẾT MINH MÔ TẢ GIẢI PHÁP VÀ KẾT QUẢ THỰC HIỆN SÁNG KIẾN 1. Tên sáng kiến: Một số giải pháp nâng cao chất lượng hiệu quả công tác chỉ đạo thực hiện chương trình Tôi yêu Việt Nam tại trường Mầm non Song Mai. 2. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: 06/9/2022 3. Các thông tin cần bảo mật: Không có 4. Mô tả các giải pháp cũ thường làm Hầu hết các chương trình mới ban hành, nhà trường đều bắt tay vào việc thực hiện văn bản chỉ đạo nhưng chưa dành thời gian nghiên cứu sâu tính mới của các chương trình. Chỉ dừng lại tuyên truyền đơn thuần các bài viết thông qua cổng thông tin điện tử, thiếu tính thực tế, hiệu quả không cao. Các báo cáo kết quả thường chung chung nêu các nội dung đã làm được bằng lời, thiếu tính định lượng, thường thì làm được rất nhiều nhưng không biết cách thể hiện rõ trong báo cáo và truyền thông. 5. Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp sáng kiến Xét thấy tình hình thực tế, một số bộ phận CBGVNV trong trường chưa thực sự hiểu hết bản chất của chương trình “Tôi yêu Việt Nam”. Tầm quan trọng trong giáo dục An toàn giao thông (ATGT) cho trẻ còn gặp nhiều hạn chế về sự lựa chọn những nội dung giáo dục, đôi khi còn chung chung một màu. Việc nhận thức các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả trong thực hiện chương trình Tôi yêu Việt Nam cần sự đổi mới bởi các giải pháp thực hiện bất cứ chương trình mới nào từ trước hầu hết đều là máy móc, dập khuôn, không có sự nghiên cứu sâu. Vấn nạn về ATGT ngày nay vẫn luôn là mối quan tâm hàng đầu của mọi
- 2 người. Tình hình giao thông ở Việt Nam ngày càng tăng và chứng kiến nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra. Nhận thấy việc giáo dục các kỹ năng, phòng tránh tai nạn giao thông ngay từ cấp bậc mầm non là hết sức thiết thực. Từ những vấn đề trên, việc đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả chỉ đạo thực hiện chương trình “Tôi yêu Việt Nam” trong bậc học mầm non nói chung và trường mầm non Song Mai nói riêng là thật sự cấp thiết. 6. Mục đích của giải pháp sáng kiến Mục đích của việc áp dụng một số giải pháp nâng cao chất lượng hiệu quả công tác chỉ đạo thực hiện chương trình “Tôi yêu Việt nam” tại trường Mầm non Song Mai là nhằm áp dụng được những nội dung về giáo dục ATGT phù hợp với từng độ tuổi của trẻ trong trường mầm non. Trẻ được làm, được tham gia, được hoạt động trên nền tảng thực tế, vận dụng được những kiến thức, kỹ năng của trẻ vào hoạt động. CBGVNV được học tập, bồi dưỡng chuyên môn nâng cao ý thức trách nhiệm về thực hiện ATGT và giáo dục ATGT cho trẻ. Tăng cường sự gắn kết, phối hợp giữa phụ huynh và nhà trường khi thực hiện chương trình. Tuyên truyền tất cả những chủ trương, chính sách về ATGT cho trẻ, phụ huynh, mọi người xung quanh, hiểu biết về ATGT. Cung cấp kiến thức mới và củng cố các kiến thức, kỹ năng liên quan nội dung giáo dục ATGT cho trẻ thông qua sự đa dạng các hoạt động tổ chức thực hiện chương trình Tôi yêu Việt Nam với quy mô lớn nhỏ trong ngoài trường. 7. Nội dung 7.1. Thuyết minh giải pháp mới hoặc cải tiến Thuyết minh giải pháp mới hoặc cải tiến Sáng kiến đề ra “Một số giải pháp nâng cao chất lượng hiệu quả công tác chỉ đạo thực hiện chương trình Tôi yêu Việt nam tại trường Mầm non Song Mai” Sáng kiến này đã được áp dụng tại trường mầm non Song Mai ngay từ đầu năm học. Để thực hiện các giải pháp được nêu ra trong sáng kiến, tôi đã thực hiện theo các biện pháp sau: Biện pháp 1: Lập kế hoạch chương trình ngay từ đầu năm học Căn cứ vào kế hoạch 35/KH-GD&ĐT ngày 14/10/2022 của Phòng Giáo
- 3 dục và Đào Tạo thành phố Bắc Giang về kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình “Tôi yêu Việt Nam” trong cấp học giáo dục mầm non, năm học 2022-2023 theo các hạng mục như trong kế hoạch có triển khai cho các trường mầm non trong địa bàn thành phố Bắc Giang. Tôi đã lập kế hoạch cụ thể chi tiết bám sát vào các tiêu chí đã đề ra, phân công nhiệm vụ đầu công việc cho các vị trí từ CBQL nhà trường tới các tổ chuyên môn. Lập rõ kế hoạch thực hiện theo từng tháng và bộ phận thực hiện rõ ràng, tạo điều kiện cho việc nắm bắt, triển khai thông tin, và quản lý dễ dàng hơn. Dưới đây là minh chứng cho việc lập kế hoạch thực hiện theo từng tháng tại Trường Mầm Non Song mai: KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CỤ THỂ THEO TỪNG THÁNG Bộ phận Năm học Nội dung thực hiện thực hiện 1. Xây dựng và triển khai kế hoạch CBQL 2. Tham gia tập huấn, học tập do các cấp tổ chức Bồi dưỡng các hoạt động tổ chức ghi hình, quay video, Tháng xây dựng các bài dạy, nội dung hướng dẫn thực hiện 10/2022 ATGT cho đội ngũ Xây dựng kế hoạch lồng ghép và tổ chức các hoạt động Giáo viên giáo dục ATGT cho trẻ, tuyên truyền phụ huynh tham gia vào việc thực hiện chương trình, chịu trách nhiệm chất lượng học sinh tại nhóm lớp. 1.Triển khai các tiêu chí, và tổ chức thực hiện chuyên đề CBQL ATGT năm học 2022-2023 Giáo viên nghiên cứu trước nội dung giáo dục ATGT Giáo viên Tháng phù hợp với độ tuổi và tổ chức các hoạt động giáo dục 11/2022 lồng ghép ATGT đạt hiệu quả. Tuyên truyền tới phụ huynh qua các kênh: trực tiếp tại cổng trường; giờ đón trả trẻ, Website, fanpage, app Edu bắc giang…
- 4 Triển khai thực hiện lồng ghép giáo dục ATGT tại các CBQL Tháng, nhóm lớp 12/2022 Xây dựng kế hoạch và thực hiện lồng ghép ATGT giáo Giáo viên dục trẻ Xây dựng và triển khai kế hoạch hội thi “Bé với an toàn CBQL giao thông” cấp trường. Tháng Rèn luyện chuẩn bị cho trẻ tham gia hội thi Giáo viên 01/2023 Phối kết hợp với phụ huynh chuẩn bị cơ sở vật chất, tinh thần cho trẻ Tháng Tổ chức hội thi “Bé với an toàn giao thông” cấp trường CBQL, giáo 02/2023 viên Rèn luyện trẻ chuẩn bị tham gia hội thi cấp Thành phố Giáo viên Tháng Kiểm tra đánh giá việc thực hiện của các lớp CBQL 3/2023 Tháng Tổ chức đánh giá rút kinh nghiệm, thống nhất các nội CBQL, giáo 4/2023 dung điều chỉnh cho năm học tiếp theo viên Tháng Tổng hợp báo cáo, dự kiến kế hoạch cho năm học tiếp CBQL 5/2023 theo Từ kế hoạch chung của toàn trường, các bộ phận chuyên môn thực hiện nhiệm vụ, triển khai hướng dẫn các lớp thực hiện lồng ghép nội dung giáo dục ATGT phù hợp. Việc triển khai nhiệm vụ hàng tháng được thực hiện qua các buổi sinh hoạt chuyên môn của nhà trường. Ngoài việc lập kế hoạch bám sát các nội dung theo kế hoạch, tôi cũng cho triển khai việc lập đầu công việc trong nội dung tuyên truyền ATGT, ghi rõ các vị trí cần trang trí, diễn giải các mục đích sử dụng. Góp phần cho công tác chuẩn bị được đầy đủ nhất mà không bị rối hay trùng lặp ý tưởng Dưới đây là minh chứng cho việc xét duyệt các nội dung tuyên truyền ATGT mà bộ phận CBQL triển khai tới các nhóm lớp: TRANG TRÍ TUYÊN TRUYỀN AN TOÀN GIAO THÔNG
- 5 Số Nội Đơn Vị trí TT lượng Diễn giải ý tưởng, mục đích dung vị treo chung Ghim Cột Tuyên truyền về nội dung an toàn giao thông 1 Cột 4 lên cột sảnh phù hợp sảnh 2 Biển Treo tại ND: Chọn những câu nói về giáo dục; Thiên động thân cây nhiên; Trẻ em; Đạo đức, trí tuệ; an toàn giao lực tại thông; cả tiếng anh, tiếng việt.... các cây Mục đích: Tạo động lực CBGVNV, phụ huynh bóng và học sinh mát, Chất liệu: Bằng foxmex Kích thước: 40cm-50cm thân to Khuôn biển: Có thể vuông, tròn, elip, đám mây đa dạng các kiểu.… Giáo dục 1. Giáo dục là vũ khí mạnh nhất mà người ta có thể sử dụng để thay đổi cả thế giới. -N.Mandela- 2. Giáo dục là làm cho con người tìm thấy chính mình - Socrates- 3. Biết thì là biết, không biết chính là không biết. Như vậy mới là trí tuệ thực sự - Khổng tử- Khẩu hiệu ATGT 4. Dừng đèn đỏ - Chứng tỏ văn minh 5. Ý thức là ở trong ta, chấp hành đội mũ mẹ cha an lòng 6. Hãy kể cho tôi cách bạn tham gia giao thông, tôi sẽ nói cho bạn biết bạn là người thế nào. 7. Hãy đội mũ bảo hiểm để bảo vệ cuộc sống bạn 8. Hãy thể hiện mình là người có văn hóa khi tham gia giao thông. 9. Nhân cách của bạn được thể hiện qua việc bạn chấp hành luật giao thông 10. Văn hóa giao thông của người lớn là bài học cho trẻ nhỏ Bảo vệ môi trường 11. Sống tốt cho môi trường là sống cho chính mình 12. Thêm 1 cái cây, thêm 1 mầm sống 13. Sự sống trong tay, ngừng ngay xả rác 14. Mẹ thiên nhiên bảo bọc ta khôn lớn, túi nilong giết chết mẹ thiên nhiên
- 6 15. Hãy nhìn sâu vào thiên nhiên, bạn sẽ thấu hiểu mọi thứ rõ ràng hơn - Albert Einstein - 16. Trẻ nhỏ nên được sống trong một môi trường đẹp đẽ - Maria Montessori- Trang Mục đích: Để tuyên truyền về chương trình Tôi trí góc yêu Việt Nam tại các lớp học ở vị trí PHHS dễ Chân nhìn, dễ thấy, dễ quan sát tuyên tường truyền - Lấy tên góc “Chương trình Tôi yêu Việt 3 lớp 14 ngoài Tôi yêu Nam” và hiển thị xuyên suốt năm học, tránh hành Việt nhầm lẫn với chủ đề chủ điểm giáo dục của lớp lang Nam tại về Giao thông. lớp Tại phía Biển cổng trường ATGT : Văn hóa giao thông ngoài là tự giác chấp hành pháp luật về giao thông In biển cổng tuyên Biển nghiêm chỉnh chấp hành luật ATGT trường: 2 truyên 4 biển 10 cột cổng; Biển ATGT là trách nhiệm của mỗi người cổng tường trường rào và ATGT vỉa hè 2 bên cổng Biện pháp 2: Tập huấn hướng dẫn thực hiện chương trình Tôi yêu Việt Nam Đối với CBQL: Tham gia tập huấn, học tập đầy đủ do các cấp tổ chức: Nhà trường đã cử CBQL Đỗ Thị Dung - Phó Hiệu trưởng phụ trách Chương trình và tham dự đầy đủ các buổi tập huấn do Sở GD&ĐT, PGD&ĐT thành phố tổ chức. Tại Hội nghị, các nhà trường đã được bồi dưỡng các hoạt động về ATGT tại trường mầm non tổ chức ghi hình, quay video, xây dựng các bài dạy, nội dung hướng dẫn thực hiện ATGT cho đội ngũ giáo viên nhà trường. Sinh hoạt chuyên môn tại trường: Nhà trường đã tổ chức tập huấn bồi dưỡng chương trình cho 100% CBGVNV trong trường thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn. Tổ chức bồi dưỡng chuyên môn qua các bài giảng, đăng tải trên các mạng thông tin đại chúng, áp dụng giáo dục ATGT vào tiết dậy, nhằm giáo dục kỹ năng, nhận thức cho trẻ về ATGT.
- 7 Tập huấn hướng dẫn thực hiện chương trình Tôi yêu Việt Nam tại trường MN Song Mai Với phương châm thực hiện hiệu quả, sát thực tế, nhà trường đã bám sát các tiêu chí thực hiện chương trình lấy làm nội dung bồi dưỡng cho đội ngũ. Các tiêu chí cụ thể như sau: - Lựa chọn nội dung giáo dục ATGT phù hợp với từng độ tuổi trẻ mẫu giáo; tích hợp nội dung giáo dục ATGT cho trẻ trong các hoạt động đạt hiệu quả; tích cực ứng dụng công nghệ (phần mềm, phim hoạt hình) về ATGT trong việc thực hiện Chương trình; thực hiện đa dạng các phương pháp, hình thức giáo dục ATGT cho trẻ mẫu giáo; - Các lớp có đủ tài liệu, đồ chơi, thiết bị giáo dục ATGT cho trẻ; tạo sân chơi giao thông có khoảng sân rộng, phù hợp cho trẻ hoạt động, trang bị đầy đủ mô hình, đồ chơi, thiết bị về chủ đề ATGT; - Đạt được mục tiêu giáo dục ATGT cho trẻ mẫu giáo trong trường mầm non; - CBQL, GV, NV nhà trường chấp hành tốt các quy định pháp luật về trật tự ATGT; thường xuyên nhắc nhở bạn bè, đồng nghiệp, người thân chấp hành đúng các quy định khi tham gia giao thông; - Xây dựng cổng trường mầm non ATGT: phụ huynh dừng, đỗ xe đúng nơi
- 8 quy định; xếp xe thành hàng theo hướng dẫn của nhân viên bảo vệ; phụ huynh, trẻ đội mũ bảo hiểm khi mô tô, xe gắn máy đến trường; không uống rượu bia khi tham gia giao thông; - Thực hiện đa dạng các hình thức truyền thông như: tổ chức sự kiện, đưa tin, phóng sự, tài liệu, tranh, ảnh... về giáo dục ATGT; - Tích cực phối hợp với ban, ngành, đoàn thể và đạt hiệu quả trong việc thực hiện Chương trình. Trẻ lớp MG được nghe Ebook về chương trình ATGT Đối với học sinh: Thúc đẩy việc sử dụng các nguồn tài liệu như phim hoạt hình vui giao thông, truyện tranh online cùng các giáo cụ khác trong giáo dục ATGT cho trẻ mẫu giáo. Trẻ được bồi dưỡng trang bị các kỹ năng, những kiến thức qua các qua hội. thi, chương trình trải nghiệm, trên những bài giảng của cô giáo hay ngay chính tại các biển chỉ dẫn, những câu tạo động lực tại môi trường lớp học và cảnh quan sư phạm nhà trường một cách thiết thực nhất.
- 9 Trẻ MG 5 tuổi được rèn kỹ năng tham gia GT phải chấp hành đội mũ BH Trẻ MG 4 tuổi thực hành mô hình ngã tư đường phố
- 10 Trẻ Mẫu giáo 3 tuổi nhận biết đèn tín hiệu giao thông Biện pháp 3: Phối hợp tuyên truyền ATGT với Phụ huynh học sinh Nhận thấy tầm quan trọng của việc giữ gìn trật tự ATGT và mỗi một cá nhân chúng ta chấp hành các quy định về an toàn giao thông, từng bước xây dựng văn hóa giao thông trường học theo hướng “Trật tự, an toàn, văn minh, thân thiện”. Và việc tuyên truyền ATGT góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi cá nhân, tổ chức, tham gia giao thông văn minh, từ đó giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông. Thực hiện tuyên truyền tới phụ huynh học sinh dưới nhiều hình thức đa dạng khác nhau: Tuyên truyền dưới dạng tranh ảnh, băng rôn, khẩu hiệu, câu nói tạo động lực, những biển báo giao thông trong môi trường cảnh quan sư phạm trường học, hàng ngày đưa đón học sinh những tấm biển hay câu nói tạo động lực ATGT đó góp phần không nhỏ hình thành nên ý thức, trách nhiệm của mỗi chúng ta về ATGT Ví dụ: Minh họa biển báo, khẩu hiệu tạo động lực tại trường mầm non
- 11 Song Mai: Tuyên truyền ATGT qua các khẩu hiệu tại trường MN Song Mai Ngoài việc tuyên truyền ATTG qua giao tiếp, hay biển bảng, sách báo, cảnh quan nhà trường thì việc tuyên truyên qua các hội thi, các buổi trải nghiệm của trẻ tạo nên kết quả cao trong công tác tuyên truyền với phụ huynh học sinh. Tạo được sự giao lưu, gắn kết giữa phụ huynh học sinh với nhà trường, cùng tham gia hội thi, các buổi trải nghiệm - đó là những kỹ năng của cả cô và trẻ được áp dụng một cách hiệu quả nhất. Nhận thức tầm quan trọng của việc tuyên truyền, nhà trường đã tổ chức và tham gia các Hội thi tìm hiểu kiến thức pháp luật ATGT bậc học mầm non từ cấp trường, cấp cụm và cấp thành phố. Hiệu ứng của Hội thi đã làm nổi bật ý nghĩa của chương trình Tôi yêu Việt Nam rõ nét.
- 12 Trường MN Song Mai tổ chức Hội thi Bé với ATGT cấp trường cho trẻ MG 5 tuổi Trường MN Song Mai tham gia Hội thi Bé với ATGT cấp Cụm Thành phố
- 13 Trẻ MG 5 tuổi tham gia hội thi tìm hiểu kiến thức pháp luật về ATGTcấp TP Phần thi Năng khiếu với tiểu phẩm “Bài học trên đường” của trường mầm non Song Mai trong hội thi tìm hiểu kiến thức pháp luật ATGT cấp thành phố. Trên nền tảng chuyển đổi công nghệ số trong ngành giáo dục thì việc tuyên
- 14 truyền qua hình thức online qua các kênh mạng thông tin đại chúng tới các đối tượng cụ thể ở bậc học mầm non nói riêng và cộng đồng nói chung không còn gặp nhiều khó khăn như trước nữa. Minh chứng cho việc chuyển đổi số, ứng dụng CNTT trong nội dung tuyên truyền ATGT với phụ huynh học sinh trong các hội thi trải nghiệm của trẻ theo công văn số 21/GDĐT của PGD&ĐT Thành phố Bắc Giang về việc hướng dẫn tổ chức Hội thi tìm hiểu kiến thức ATGT có sự tham gia của 8 đội và đại diện có trường Mầm non Song Mai, được update trên trang wesite điện tử của PGD&ĐT Thành phố Bắc Giang có link kèm theo http://tpbacgiang.edu.vn/tin-tuc-su-kien/hoat-dong-chuyen-mon/truong-mam- non-song-mai-tham-du-hoi-thi-tim-hieu-kien-thuc-phap-luat-ve-an-toan-giao- thong-bac-mam-non-nam-hoc-2022 2023.html? fbclid=IwAR13g7uqAcB4O8i4h7M9zE6vOmImjhx- tKUahuVwoArtmv0_xi6lS7dsi6c&mibextid=Zxz2cZ Biện pháp 4: Xây dựng môi trường giáo dục ATGT trong trường. Môi trường được xem là người thầy thứ 3 của trẻ, việc lựa chọn xây dựng môi trường phù hợp góp phần hình thành nên nhân cách, sự phát triển của trẻ. Với chương trình “Tôi yêu Việt Nam” trường Mầm Non Song Mai xây dựng môi trường từ trong ra ngoài, từ môi trường lớp học đến cổng trường. Với môi trường lớp học và trong trường, triển khai xây dựng trang trí theo hướng mở, lấy trẻ làm trung tâm, phù hợp với tiêu chí của chương trình. Xây dựng các góc lớp học, trang trí lồng ghép các phương tiện giao thông, tranh sáng tạo, làm đồ dùng đồ chơi sáng tạo chủ đề ATGT. Trong khuôn viên sư phạm nhà trường tổ chức treo các câu tạo động lực, biển báo tại cột sảnh, biển tên các cây xanh, vườn rau của bé...Nhằm mục đích kích thích thị giác người nhìn, tạo được thói quen tốt khi tham gia giao thông.
- 15 Khẩu hiệu tuyên truyền ATGT tại trường Mầm non Song Mai Một điểm mới trong nội dung tuyên truyền ATGT tới Phụ huynh học sinh tại trường mầm non Song Mai đó chính là: Chi đoàn trường mầm Non Song Mai ra quân tuyên truyền mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” vào các giờ đón trả học sinh. Thực hiện kế hoạch số 11/KH-MNSM ngày 22 tháng 10 năm 2022 của Trường mầm non Song Mai về kế hoạch thực hiện chương trình “Tôi yêu Việt Nam” năm học 2022-2023. Nhằm nâng cao hiệu quả công tác giáo dục về an toàn giao thông cho trẻ 3-5 tuổi tại trường, đồng thời triển khai các hoạt động chào đón năm mới, Chi đoàn thanh niên trường mầm non Song Mai ra quân tuyên truyền, hướng dẫn phụ huynh thực hiện tốt mô hình "Cổng trường an toàn giao thông".
- 16 Chi đoàn thanh niên MN Song Mai tại “cổng trường an toàn giao thông” Thực tế cho thấy, tại địa bàn xã Song Mai đa số phụ huynh là các ông, các bà đưa cháu đi học. Hầu hết các bậc phụ huynh đều có tâm lý nhà gần trường, xa khu trung tâm. Do đó nhiều trường hợp gia đình đưa con, đưa cháu đi học không đội mũ bảo hiểm…Việc này đã ảnh hưởng không ít đến công tác tuyên truyền về ATGT đối với nhà trường. Để tuyên truyền và hướng dẫn cụ thể tới các bậc phụ huynh, nhà trường đã tổ chức ra quân đối với các đoàn viên thanh niên trong chi đoàn tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông đến phụ huynh, các quy định đảm bảo an toàn giao thông nơi cổng trường, phân luồng phương tiện giao thông khi phụ huynh đưa – đón trẻ trong những giờ cao điểm để tránh ùn tắc giao thông, kịp thời phát hiện nhắc nhở những trường hợp để xe không đúng vị trí, không đội
- 17 mũ bảo hiểm. Mô hình đã góp phần không nhỏ trong việc tạo ý thức kỷ luật và thói quen tốt cho học sinh ngay từ khi còn nhỏ, tạo môi trường sư phạm an toàn, văn minh, thân thiện. Sau 01 tháng ra quân, ý thức chấp hành pháp luật ATGT của các bậc PHHS đã tăng đáng kể, tình trạng không đội mũ bảo hiểm cho người lái xe và các bé 5 tuổi đã giảm rõ rệt. Chi đoàn thanh niên MN Song Mai ra quân tuyên truyền mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” Biện pháp 5: Tổ chức tiến hành kiểm tra đánh giá thực hiện chương trình Tôi yêu Việt Nam Tổ chức kiểm tra đánh giá là nội dung quan trọng trong việc thực hiện bất cứ một chương trình nào. Với phương châm áp dụng nguyên tắc chỉ đạo “Kế - Tổ - Chỉ - Kiểm” đã giúp nhà trường phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho CBQL, GVNV trong trường, hỗ trợ để thực hiện tốt công việc, tránh tình trạng làm việc cho có, để đối phó kiểm tra, đánh giá của nhà trường. Để công tác kiểm tra đánh giá trở nên nhẹ nhàng và hiệu quả cho tâm lý đội ngũ. Với vai trò người đứng đầu, tôi luôn khéo léo lồng ghép vào quá trình
- 18 kiểm tra để đội ngũ nhận thức rõ việc kiểm tra đánh giá là để mọi người thấy được những ưu, nhược điểm từ đó điều chỉnh kịp thời. Người được kiểm tra cũng cần hiểu rõ và tập trung vào việc phát hiện những khó khăn trong quá trình thực hiện chương trình là gì, khúc mắc ở đâu để từ đó nhà trường kịp thời hỗ trợ và xử lý công việc một cách thuận lợi nhất. Đối với trường mầm non Song Mai, trong mỗi công tác kiểm tra đánh giá thực hiện một chương trình hoặc nội dung nào. Điều đầu tiên cần có, đó là sự tiên phong đổi mới tư duy của CBQL. Đồng thời, cán bộ và giáo viên cần hiểu đúng mục đích, ý nghĩa của việc kiểm tra, đánh giá là nhằm hỗ trợ, chia sẻ, giúp đỡ để cùng thực hiện tốt hơn công việc chuyên môn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường theo mục tiêu đề ra. Để đảm bảo kiểm tra đánh giá thực hiện chương trình thì CBQL trực tiếp bao quát xuyên suốt cả quá trình thực hiện, phân công trực tiếp đầu mối công việc cho CBGV,NV. Nhà trường đã thực hiện kiểm tra theo phương châm đồng hành, hướng dẫn đội ngũ thực hiện xuyên suốt các tháng từ khi triển khai chương trình. Đến thời điểm tháng 2/2023, nhà trường được Phòng GD&ĐT thành phố Bắc Giang kiểm tra chuyên đề với nội dung “Kiểm tra triển khai thực hiện mô hình điểm thành phố về chương trình Tôi yêu Việt Nam”. Tại thời điểm đó, mọi công tác kiểm tra nội bộ và kết quả triển khai thực hiện chương trình được thể hiện rõ trong báo cáo số 05/BC-MNSM, ngày 06/02/2023 về báo cáo kết quả triển khai mô hình điểm chương trình Tôi yêu Việt Nam. Kết quả được đoàn kiểm tra đánh giá thực hiện tốt nội dung chương trình. Trong báo cáo thể hiện rõ hoạt động đã làm theo tiêu chí chương trình, ngoài ra nhà trường còn nêu rõ các minh chứng cụ thể cho từng tiêu chí, không còn tình trạng báo cáo lời văn chung chung.
- 19
- 20 Bên cạnh đó, các minh chứng tổng hợp được là video hoặc hình ảnh của các lớp thực hiện được nhà trường lưu thành album chương trình Tôi yêu Việt Nam. Đa dạng hóa các hình thức tổ chức kiểm tra đánh giá thực hiện chương trình. Đánh giá trước và sau khi thực hiện chương trình đạt được những kết quả gì. Album các hình ảnh, video tổ chức hoạt động theo minh chứng báo cáo của các lớp * Kết quả của sáng kiến Sau khi áp dụng sáng kiến các mục tiêu đề ra trong kế hoạch thực hiện chương trình đạt nhiều kết quả: Nổi bật là việc thực hiện xây dựng cổng trường an toàn giao thông: Sau 1 tuần ra quân, những nét đẹp văn hóa giao thông đang dần hiện hữu: không còn hình ảnh chen lấn, dừng đỗ xe sai quy định, các bậc phụ huynh đưa, đón con em đã có ý thức trong việc tuân thủ các quy định về nơi dừng đỗ xe, hướng xe vào – ra và nơi dành riêng cho từng phương tiện. Mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” đã phát huy hiệu quả trong việc nâng cao nhận thức, thói quen chấp hành pháp luật an toàn giao thông của phụ huynh và học sinh, khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông, hạn chế va chạm giao thông tại khu vực cổng trường. Mô hình cổng trường an toàn giao thông đã tạo ra nhiều chuyển biến tích cực về trật tự ATGT, được các bậc phụ huynh đồng tình, ủng hộ. Tình trạng mất trật tự, ùn tắc giao thông giờ cao điểm đã được khắc phục, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm thực hiện các quy định về trật tự ATGT
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với toán
17 p | 1801 | 338
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý hồ sơ công tác chăm sóc bán trú trong trường mầm non Tuổi Hoa
16 p | 25 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non
11 p | 27 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ trong trường mầm non
19 p | 50 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa - Long Biên - Hà Nội
10 p | 33 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 59 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ Mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Tuổi Hoa
11 p | 38 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp dạy trẻ 5-6 tuổi làm một số đồ dùng đồ chơi sáng tạo từ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương
19 p | 24 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp giáo viên tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở trường mầm non
16 p | 15 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 29 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 3-4 tuổi
12 p | 33 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi trong trường mầm non
18 p | 18 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phòng, tránh ngộ độc thực phẩm trong trường mầm non
12 p | 30 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3-4 tuổi hoạt động làm quen với toán ở trường mầm non
12 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa
20 p | 23 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ 3-4 tuổi cách phòng tránh tai nạn thương tích trong trường Mầm non Tuổi Hoa
14 p | 33 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non
16 p | 10 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn trong trường mầm non
16 p | 23 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn