intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ 5 – 6 tuổi tại trường mầm non Hải An

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

7
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến "Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ 5 – 6 tuổi tại trường mầm non Hải An" được hoàn thành với mục tiêu nhằm xây dựng môi trường cho trẻ hoạt động trải nghiệm; Lựa chọn phạm vi tổ chức hoạt động trải nghiệm đa dạng, hình thức tổ chức phong phú; Chuẩn bị tốt các điều kiện cho trẻ tham gia trải nghiệm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ 5 – 6 tuổi tại trường mầm non Hải An

  1. I. MỞ ĐẦU Có thể nói, cuộc sống là một chuỗi bài học mà chúng ta cần phải trải nghiệm mới hiểu được. Bởi lẻ, trải nghiệm chính là những gì ta thu nhận được trong hành trình cuộc sống. Nó bắt nguồn từ sự quan sát, từ những va vấp và những khám phá không ngừng. Hay nói cách khác, trải nghiệm được dùng để chỉ về các sự vật, hiện tượng mà chúng ta trực tiếp tiếp xúc, quan sát và tích lũy được thông qua các sự việc, sự vật trong đời sống. Trải nghiệm luôn cần thiết với mọi người, dù là ở lứa tuổi nào, đối với trẻ mầm non cũng vậy. Theo các nhà nghiên cứu khoa học, phương pháp dạy học thông qua trải nghiệm là một phương pháp rất hiệu quả, bởi phương pháp này nó khuyến khích người học khám phá, thử nghiệm trực tiếp với kiến thức, hình thành các khái niệm và đưa ra các phân tích, kết luận của bản thân về kiến thức ấy. Trong đó, giáo viên chỉ đóng vai trò là người định hướng, định hình nên hành vi tích cực cho người học. Học trải nghiệm là quy trình ‘học thông qua thực nghiệm’. Với trẻ mầm non, trải nghiệm là giúp trẻ khám phá đối tượng bằng việc sử dụng tổng hợp các giác quan tương tác với đối tượng thông qua các thao tác vật chất bên ngoài như: nghe, nhìn, sờ, nếm, ngửi, tháo lắp... và các quá trình tâm lý bên trong như: chú ý, ghi nhớ, tri giác, tư duy, tưởng tượng; Quá trình này giúp trẻ được lặp đi lặp lại hành vi, thao tác qua các bài tập, các hoạt động, từ đó tăng cường khả năng ứng dụng các kỹ năng đó vào thực tế, thông qua đó trẻ có thể học hỏi, tìm tòi, sáng tạo, tiếp thu, tích lũy được kinh nghiệm cho bản thân và dần hình thành kiến thức, kỹ năng trong cuộc sống. Hoạt động trải nghiệm còn giúp trẻ có thể tối đa hóa khả năng sáng tạo, tính năng động và thích ứng, giúp cho việc học trở nên thú vị hơn với trẻ và tăng hứng thú cho người dạy. Hiểu được hiệu quả và tầm quan trọng của việc học qua thực hành trải nghiệm, dựa trên đặc điểm tâm sinh lý của trẻ mẫu giáo nói chung và trẻ 5 – 6 tuổi nói riêng là “Học bằng chơi, chơi mà học”, bản thân tôi luôn chú trọng việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ, đây là phương pháp ưu việt để giúp tôi chuyển tải kiến thức, kỹ năng đến trẻ một cách tự nhiên, không gò bó, áp đặt; là phương thức thúc đẩy hiệu quả tổ chức các hoạt động giáo dục tại nhóm lớp, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục chung của nhà trường. Cũng chính vì vậy tôi xin mạnh dạn chia sẻ một vài kinh nghiệm qua Đề tài “Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ 5 – 6 tuổi tại trường mầm non Hải An”. II. NỘI DUNG 1. Đánh giá thực trạng Ở Trường Mầm non Hải An chúng tôi, việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ rất được quan tâm chú trọng. Hàng năm, nhà trường đều có kế hoạch phối hợp với các ban ngành, đoàn thể ở địa phương và phụ huynh để tổ chức
  2. 2 các hoạt động trải nghiệm cho trẻ mang tính tập thể; Chỉ đạo các tổ khối xây dựng kế hoạch chương trình với các nội dung, các hoạt động mang tính chất trải nghiệm phù hợp thực tiễn địa phương, nhóm lớp, nhằm đáp ứng đầy đủ các mục tiêu cần đạt ở trẻ, phát huy những kiến thức kỹ năng trẻ đã có trên cơ sở đó cung cấp, hình thành thêm ở trẻ những kiến thức, kỹ năng mới về các lĩnh vực phát triển; Bổ sung, cấp phát các tài liệu hướng dẫn phương pháp dạy trẻ qua hoạt động trải nghiệm như: sách Hướng dẫn tổ chức hoạt động giáo dục; Hướng dẫn thực hành áp dụng quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm; Hướng dẫn các trò chơi cho trẻ mầm non; Hướng dẫn thực hiện chương trình Giáo dục mầm non...để giáo viên học tập, nghiên cứu, ứng dụng thực tiễn; Các tổ chuyên môn luôn chú trọng việc bồi dưỡng giáo viên về nội dung tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ thông qua các chuyên đề cấp trường, cấp tổ. Nhà trường cũng đầu tư xây dựng cơ sở vật chất như sân bãi, các khu vui chơi; mua sắm thêm đồ dùng đồ chơi, trang thiết bị dạy học; vận động phụ huynh hỗ trợ, mua sắm đầy đủ đồ dùng, học liệu cho trẻ; kêu gọi các tổ chức, cá nhân hảo tâm hỗ trợ kinh phí, phương tiện để tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ; chỉ đạo các lớp xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm; tổ chức thao giảng, dự giờ các hoạt động theo hướng trải nghiệm, qua đó góp ý, rút kinh nghiệm để giáo viên nắm được phương pháp dạy học qua trải nghiệm, quy trình tổ chức hoạt động trải nghiệm. Định hướng để giáo viên làm đồ dùng đồ chơi đáp ứng cho trẻ trải nghiệm qua phong trào tự làm đồ dùng đồ chơi dạy học. Đối với lớp Mẫu giáo 5-6 tuổi do tôi phụ trách, qua tiếp xúc hằng ngày cùng trẻ, tôi nhận thấy, khi tổ chức các hoạt động trải nghiệm trong nhóm lớp, đa số trẻ rất thích thú, trẻ áp dụng được một số kiến thức, kỹ năng cơ bản khi tham gia các hoạt động trải nghiệm. Tuy nhiên, vẫn còn một số trẻ thiếu mạnh dạn, tự tin; khả năng nhận thức của trẻ không đồng đều, một số trẻ chưa có khả năng phân tích, so sánh, diễn đạt kết quả, chưa có khả năng tự trải nghiệm để rút ra kinh nghiệm, tìm ra kết quả. Mặt khác, trẻ tại nhóm lớp đông nên thời gian giáo viên hướng dẫn, rèn luyện cho cá nhân từng trẻ còn ít. Sân chơi và các khu vui chơi cho trẻ trải nghiệm diện tích còn hẹp; phụ huynh chưa nhận thức được sâu sắc về tầm quan trọng của việc tổ chức cho trẻ trải nghiệm. Cũng chính vì vậy, để có cơ sở tổ chức tốt các hoạt động trải nghiệm cho trẻ, đầu năm học bản thân tôi đã tổ chức khảo sát thực tế trên trẻ, kết quả khảo sát như sau:
  3. 3 TT Nội dung đánh giá Đạt Chưa đạt Số trẻ Tỉ lệ % Số trẻ Tỉ lệ % 1 Trẻ hứng thú, tích cực tham 21/30 70% 9/30 30% gia hoạt động trải nghiệm 2 Trẻ biết sử dụng và phối hợp 18/30 60% 12/30 40% các giác quan trong quá trình tham gia hoạt động trải nghiệm 3 Trẻ có kiến thức, kỹ năng về 19/30 63% 11/30 37% lĩnh vực tham gia trải nghiệm 4 Trẻ diễn đạt được kết quả của 18/30 60% 12/30 40% quá trình tham gia trải nghiệm 2. Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ 5-6 tuổi tại trường mầm non Hải An Qua quá trình tổ chức cho trẻ hoạt động trải nghiệm bản thân tôi đã rút ra một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả của hoạt động này như sau: 2.1. Xây dựng môi trường cho trẻ hoạt động trải nghiệm Để tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ mang lại hiệu quả cao thì việc xây dựng, bố trí môi trường cho trẻ hoạt động là rất quan trọng. Cần phải xây dựng môi trường hoạt động phong phú, đa dạng, phù hợp với các mục đích, mục tiêu cần đạt của hoạt động trải nghiệm mà giáo viên đặt ra, phải thiết kế sao cho đó là một “môi trường thu nhỏ” về cuộc sống thực của trẻ; phải đảm bảo ở môi trường đó trẻ được hoạt động an toàn cả về thể chất lẫn tinh thần. Bởi vậy, giáo viên phải luôn chú trọng việc xây dựng môi trường cho trẻ trải nghiệm, trong đó có cả môi trường vật chất, môi trường tự nhiên và môi trường xã hội. * Xây dựng môi trường vật chất cho trẻ trải nghiệm - Đối với môi trường vật chất bên trong lớp học: Trong lớp học không thể thiếu những góc chơi của trẻ. Trong điều kiện khó khăn, cơ sở vật chất thiếu đồng bộ, mỗi nhóm lớp có vị trí, kết cấu công trình và diện tích khác nhau vì vậy giáo viên cần có sự nghiên cứu thật kỹ đặc điểm của nhóm lớp để bố trí các góc hoạt động sao cho hợp lý, thuận tiện và linh hoạt khi tổ chức cho trẻ trải nghiệm. Mỗi góc trải nghiệm cần có không gian riêng, được sắp xếp, trang trí hợp lý, thẩm mỹ, thân thiện; được bố trí thuận tiện, linh hoạt, phù hợp với nội dung trải nghiệm và đảm bảo chắc chắn rằng sự di chuyển qua lại trong phòng hay ngoài trời đều phải hạn chế tối đa sự cản trở để trẻ có thể di chuyển dễ dàng giữa các góc chơi khi tham gia trải nghiệm mà không va chạm vào nhau hoặc
  4. 4 vấp ngã hay va chạm vào đồ vật. Số lượng các góc vui chơi khi trải nghiệm phù hợp với vị trí không gian lớp học, có góc cố định, góc không cố định để thuận tiện khi sắp xếp chỗ cho trẻ trải nghiệm. Phải có đầy đủ các nguyên vật liệu, đồ dùng, đồ chơi phải đa dạng nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo của trẻ. Các nguyên vật liệu, đồ dùng, đồ chơi, trang thiết bị trong nhóm lớp phải đảm bảo yêu cầu về tính giáo dục, an toàn, vệ sinh. Việc sắp xếp đồ dùng, đồ chơi ở các góc phải rất linh hoạt, cách bày trí phù hợp, gần gũi, quen thuộc với cuộc sống thực hàng ngày của trẻ, phản ánh được kinh nghiệm, văn hóa của địa phương. Góc cho trẻ trải nghiệm cũng luôn thay đổi để tạo ra sự hấp dẫn mới lạ đối với trẻ, có đồ chơi, học liệu và phương tiện đặc chủng cho từng góc, có ký hiệu để trẻ nhận biết và tự lựa chọn. Việc trang trí cho các góc cho trẻ trải nghiệm cũng rất quan trọng bởi lẻ nó là yếu tố tạo nên sự hấp dẫn, thu hút trẻ trước tiên. Giáo viên cần biên tập, lựa chọn những hình ảnh, đồ vật trang trí có kích thước, hình dạng phù hợp, màu sắc tươi sáng, hài hòa. Đặc biệt lưu ý không trang trí thành các mảng cố định trên tường mà cần có sự lưu động, ở đó trẻ cũng có thể tự mình trang trí và sử dụng đồ vật trang trí để trải nghiệm. Bố trí hình ảnh, đồ vật phải ngang tầm của trẻ để tiện cho trẻ khi sử dụng, quan sát... Ví dụ: - Đối với môi trường vật chất bên ngoài lớp học: Xây dựng môi trường bên ngoài lớp học cho trẻ trải nghiệm cần phải có kế hoạch lâu dài, các khu vực trong nhà trường phải được quy hoạch, sắp xếp để thuận tiện cho giáo viên tổ chức các hoạt động trải nghiệm và lôi cuốn được sự tham gia khám phá của trẻ, phải tận dụng mọi không gian cho trẻ hoạt động một cách phù hợp, đa dạng, phong phú. Trong trường phải có nhiều khu vực khác nhau với nhiều đồ vật, đồ chơi, cây xanh, thảm cỏ với nhiều chủng loại, hình dạng khác nhau để kích thích sự tò mò, lôi cuốn trẻ tham gia hoạt động. Các khu vực cho trẻ chơi được bố trí mang tính mở, tạo điều kiện cho trẻ dễ dàng tự lựa chọn và sử dụng sự vật, đồ vật, đồ chơi để thực hành, trải nghiệm. Cần có sự phân chia diện tích cho các khu vực hoạt động để đảm bảo có chỗ cho giáo viên tổ chức các hoạt động trải nghiệm mang tính tập thể...Môi trường bên ngoài phải được vệ sinh, sắp xếp, duy tu thường xuyên để đảm bảo an toàn cho trẻ khi hoạt động. Ví dụ: * Xây dựng môi trường tự nhiên cho trẻ trải nghiệm: Việc tổ chức cho trẻ tích cực thực hành trải nghiệm với môi trường tự nhiên sẽ giúp trẻ hình thành, củng cố và phát triển những tri thức sơ đẳng về sự vật, hiện
  5. 5 tượng thiên nhiên, nhằm giúp thỏa mãn nhu cầu nhận thức và mở rộng hiểu biết cho trẻ về thế giới khách quan. Môi trường tự nhiên đối với trẻ bao gồm thế giới hữu sinh, thế giới vô sinh và các hiện tượng tự nhiên xung quanh trẻ, vì vậy giáo viên cần bố trí ở các góc trải nghiệm những đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu nhằm giúp trẻ tiếp cận được với thế giới này như: Tranh ảnh, mô hình về các con vật, cây cối, hoa quả; các tranh ảnh, video về các hiện tượng tự nhiên như: Mưa, gió, nắng, các mùa (Xuân – hạ – thu – đông); các đồ dùng, dụng cụ để trẻ thực nghiệm với các loại đất, đá, sỏi, cát, nước, không khí, ánh sáng… * Xây dựng môi trường xã hội cho trẻ trải nghiệm: Môi trường xã hội trong trường mầm non là môi trường được tạo dựng trên cơ sở bầu không khí sư phạm trong nhà trường, mối quan hệ tác động qua lại giữa người lớn với trẻ (giáo viên mầm non, cán bộ công nhân viên trong trường, phụ huynh, khách), người lớn với người lớn, trẻ với trẻ. Khi xây dựng môi trường xã hội cho trẻ trải nghiệm cần tạo cho trẻ cảm thấy được an toàn, được yêu thương, được hiểu, được tôn trọng, được tự do; giáo viên phải chú ý đến việc phản ánh màu sắc văn hóa dân tộc, vùng miền bởi những đồ dùng, trang phục, nếp sống, các phong tục tập quán... nhằm giúp trẻ tiếp cận với những môi trường văn hóa địa phương và của các dân tộc khác nhau để làm tăng thêm vốn trải nghiệm của trẻ. Bởi vậy, khi tổ chức các hoạt động trải nghiệm giáo viên cần tạo cho trẻ cảm nhận được tình cảm yêu thương, trẻ được yên tâm mới vui tươi, hồn nhiên, mạnh dạn, tự tin khám phá thế giới xung quanh; Phải tạo cơ hội cho trẻ trải nghiệm ở nhiều nội dung phong phú như trải nghiệm với các mối quan hệ đa dạng giữa nhiều người với những thế hệ, độ tuổi khác nhau để trẻ có nhiều cơ hội để giao tiếp, học hỏi, mở rộng kiến thức cũng như rèn luyện các kỹ năng sống cần thiết; phải biết tận dụng các cơ hội, các tình huống xảy ra trong thực tiễn cho trẻ trải nghiệm; Phải tạo điều kiện và khuyến khích, động viên trẻ tự do lựa chọn hoạt động theo ý muốn của mình, được tạo cơ hội để phát triển tối ưu những tiềm năng sẵn có, để trẻ được “hoạt động do chính mình và vì chính mình” từ đó trẻ phát huy được khả năng riêng của mình và hình thành ở trẻ ý thức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm với bản thân, với những người xung quanh, với môi trường mà trẻ đang sống. Điều này làm nảy sinh ở trẻ những xúc cảm tích cực và lòng khao khát được tìm tòi, khám phá, trải nghiệm. Quá trình cho trẻ trải nghiệm, giáo viên cần biết lắng nghe trẻ, có lời nói và cử chỉ thể hiện sự quan tâm, tôn trọng trẻ, chia sẻ và thấu cảm với những vấn đề trẻ đang gặp phải trong quá trình trải nghiệm để trẻ được bộc lộ bản thân, biết cách khích lệ và động viên để trẻ hào hứng, tự tin trong quá trình khám phá. 2.2. Lựa chọn phạm vi tổ chức hoạt động trải nghiệm đa dạng, hình thức tổ chức phong phú. Hoạt động trải nghiệm cho trẻ mầm non có thể tổ chức tại nhiều địa điểm khác nhau ở trong hoặc ngoài nhà trường như: lớp học, phòng đa năng, sân trường, vườn
  6. 6 trường, viện bảo tàng, các di tích lịch sử và văn hóa, các danh lam thắng cảnh, cơ sở sản xuất,... hoặc ở các địa điểm khác bên ngoài trường học có liên quan đến nội dung trải nghiệm. Ví dụ: Mỗi một hình thức trải nghiệm đều tiềm tàng trong nó những khả năng giáo dục nhất định. Vì vậy, các hoạt động trải nghiệm cũng đươ ̣c tổ chứ c dưới nhiề u hình thứ c khá c nhau như: trò chơi; hô ̣i thi; ngày hội, ngày lễ; giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao; dã ngoại, tham quan, du lịch; câu lạc bộ trẻ em,... Ví dụ: Tùy theo từng nội dung trải nghiệm mà giáo viên lựa chọn quy mô tổ chức cho phù hợp. Có thể lựa chọn quy mô tổ chức theo nhóm, lớp; khối hoặc quy mô điểm trường, trường. Ví dụ: 2.3. Chuẩn bị tốt các điều kiện cho trẻ tham gia trải nghiệm Các hoạt động trải nghiệm trong trường mầm non đều phải được xây dựng kế hoạch cụ thể. Kế hoạch phải xác định được nội dung, mục đích, yêu cầu, quy mô, đối tượng, địa điểm, thời gian tổ chức và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cá nhân, bộ phận phụ trách. Một số hoạt động trải nghiệm cần phải có sự liên kết, phối hợp nhiều lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường như: Ban giám hiệu nhà trường, các giáo viên, cán bộ Đoàn, cha mẹ trẻ em, chính quyền địa phương, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp ở địa phương… Mỗi lực lượng giáo dục có tiềm năng, thế mạnh riêng. Do vậy, hoạt động trải nghiệm sẽ tạo điều kiện cho trẻ được giao tiếp rộng rãi, được tiếp cận với nhiều mối quan hệ xã hội qua đó trẻ tích lũy được nhiều kinh nghiệm sống. Nếu tổ chức các hoạt động trải nghiệm có liên quan đến các tổ chức, cá nhân ngoài trường, chúng ta phải liên hệ với đại diện tổ chức, cá nhân liên quan để thống nhất nội dung công việc, ký kết hợp đồng (nếu có) trước khi tiến hành. Cần bố trí đủ lực lượng bao quát trẻ, chuẩn bị đủ đồ dùng, phương tiện, thiết bị...phục vụ cho trẻ nhằm đảm bảo sự thoải mái, thuận tiện và an toàn trong quá trình trải nghiệm. Trước khi tổ chức cho trẻ trải nghiệm, giáo viên phải chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ và liên hệ với phụ huynh để chuẩn bị trang phục, đồ dùng cá nhân phù hợp với hoạt động trải nghiệm của trẻ. Ví dụ: III. HIỆU QUẢ THỰC HIỆN CỦA VIỆC ÁP DỤNG BIỆN PHÁP.
  7. 7 Qua việc áp dụng “ Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ 5 – 6 tuổi” Tôi nhận thấy trẻ có sự tiến bộ rõ rệt. - Về thái độ: Trẻ hứng thú, tự tin, mạnh dạn, tích cực hơn trong quá trình tham gia các hoạt động trải nghiệm. - Về kỹ năng: Trẻ có sự tương tác giữa trẻ với đối tượng trải nghiệm, có sự phối hợp cùng nhau để hoàn thành nhiệm vụ. - Về kiến thức: Trẻ biết tích lũy vốn kiến thức thông qua các hoạt động trải nghiệm. Kết quả khảo sát trẻ 5-6 tuổi trong quá trình tham gia các hoạt động trải nghiệm ở lớp tôi phụ trách trước và sau 1 năm áp dụng biện pháp nêu trên đạt kết quả như sau: TT Nội dung đánh giá Kết quả khảo sát Trước khi chưa áp Sau khi áp dụng dụng biện pháp biện pháp Số trẻ Tỉ lệ % Số trẻ Tỉ lệ % 1 Trẻ hứng thú, tích cực tham gia 21/30 70 30/30 100 hoạt động trải nghiệm 2 Trẻ biết sử dụng và phối hợp 18/30 60 30/30 100 các giác quan trong quá trình tham gia hoạt động trải nghiệm 3 Trẻ có kiến thức, kỹ năng về 19/30 63 30/30 100 lĩnh vực tham gia trải nghiệm 4 Trẻ diễn đạt được kết quả của 18/30 60 30/30 100 quá trình tham gia trải nghiệm IV. KẾT LUẬN 1. Ý nghĩa của biện pháp Hoạt động trải nghiệm có vai trò quan trọng đối với sự phát triển phẩm chất và năng lực của trẻ mầm non. Môi trường xung quanh trẻ với các sự vật, hiện tượng phong phú, đa dạng đều là đối tượng có thể cho trẻ tiếp cận và trải nghiệm. Vì vậy, việc tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ mầm non là rất cần thiết. Quá trình thực hiện biện pháp “Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ 5 – 6 tuổi tại trường mầm non Hải An” tôi nhận thấy: * Đối với trẻ: Trẻ được tham gia nhiều vào các hoạt động trải nghiệm nên đã giúp trẻ thõa mãn khả năng tìm tòi, khám phá của mình, từ đó trẻ hào hứng, giúp
  8. 8 cho khả năng tiếp thu kinh nghiệm của trẻ tăng lên và theo đó kỹ năng hoạt động trải nghiệm của trẻ cũng ngày càng tốt hơn. * Đối với giáo viên: Tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ đã giúp tôi thực hiện tốt việc đổi mới phương pháp dạy học. Bên cạnh đó, để thực hiện biện pháp thành công, bản thân tôi phải tìm tòi, học hỏi rất nhiều qua các tài liệu, đồng nghiệp chuyên môn nhờ vậy tôi càng có thêm nhiều kinh nghiệm, kiến thức trong việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ nói riêng và các hoạt động giáo dục nói chung, từ đó hoàn thiện và nâng cao dần kỹ năng sư phạm của mình. Tôi có thể mạnh dạn chia sẽ kinh nghiệm chuyên môn cùng đồng nghiệp qua đó phát huy được uy tín của bản thân. * Đối với phụ huynh: Giúp phụ huynh có thêm kiến thức, kỹ năng vui chơi, trải nghiệm cùng trẻ tại gia đình. 2. Kiến nghị, đề xuất Để biện pháp này được ứng dụng hiệu quả tôi xin đề xuất một số ý kiến như sau: * Đối với nhà trường: - Mua sắm thêm một số đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho hoạt động trải nghiệm của trẻ. Tiếp tục tổ chức các chuyên đề, các hoạt động mang tính trải nghiệm để giáo viên học tập đúc rút kinh nghiệm lẫn nhau. * Đối với đồng nghiệp: - Có sự trao đổi, chia sẽ cùng nhau về các kinh nghiệm nhằm nâng cao hiệu quả trong việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ. - Phối hợp tốt hơn nữa trong các hoạt động trải nghiệm theo quy mô khối, đểm trường và toàn trường. Trên đây là “Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ 5 - 6 tuổi tại trường mầm non Hải An” do bản thân tôi đúc rút qua quá trình tổ chức tại nhóm lớp, xin chia sẽ cùng các bạn đồng nghiệp và xin nhận được ý kiến nhận xét, đánh giá của Ban giám khảo để bản thân tôi thực hiện ngày càng tốt hơn./. XÁC NHẬN Hải An, ngày tháng năm 2022 CỦA THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ NGƯỜI VIẾT HIỆU TRƯỞNG Trần Thị Cẩm Thúy Nguyễn Thị Phương Lễ
  9. 9
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2