Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp nhằm phát huy tính tích cực cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi A2 thông qua các hoạt động tại trường mầm non Phú Nhuận
lượt xem 6
download
Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Một số giải pháp nhằm phát huy tính tích cực cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi A2 thông qua các hoạt động tại trường mầm non Phú Nhuận" nhằm đưa ra những giải pháp cải tiến chất lượng giáo dục phù hợp, tránh lệch lạc, để phát huy tích cực, chủ động, sáng tạo của trẻ là một trong những mục tiêu quan trọng mà mọi nền giáo dục hướng tới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp nhằm phát huy tính tích cực cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi A2 thông qua các hoạt động tại trường mầm non Phú Nhuận
- Mục lục 2
- 1. Mở đầu 1.1. Lý do chọn đề tài Như chúng ta đã biết: Một chương trình giáo dục Mầm non tốt là một chương trình lấy trẻ làm trung tâm. Có nghĩa là nó được xây dựng dựa trên những hứng thú, nhu cầu kinh nghiệm và khả năng của trẻ. Chương trình này sẽ tạo cơ hội cho trẻ phát triển toàn diện. Không chỉ chú trọng tới sự phát triển trí tuệ mà còn nuôi dưỡng tâm hồn, phát triển thể chất, khả năng giao tiếp xã hội của trẻ. Một chương trình giáo dục mầm non tốt là một chương trình không chỉ quan tâm tới trẻ được học cái gì mà còn chú trọng trẻ học như thế nào? Tức là cho trẻ trải nghiệm học tập tích cực để phát triển đam mê học hỏi của trẻ và khả năng tự học.[1] Chương trình giáo dục mầm non hiện nay của nước ta, được xây dựng theo nguyên tắc tiếp cận tích cực lấy hoạt động của trẻ làm trung tâm. Trong đó, phát huy tính tích cực của trẻ trong các hoạt động là nguyên tắc cơ bản của giáo dục mầm non. Vậy cần phải dạy trẻ như thế nào? Làm thế nào để trẻ phát huy được tính tích cực chủ động và phải có những chiến lược nuôi dưỡng, bồi đắp như thế nào, để hỗ trợ kịp thời sự phát triển trí tuệ, nhân cách, sớm giúp trẻ thành công? Giáo viên cần phải xác định việc rèn luyện cho trẻ có được một tính cách mạnh dạn, tự tin là rất quan trọng và cần thiết. Khi trẻ mạnh dạn, trẻ có thể tham gia vào các hoạt động tập thể. Khi trẻ mạnh dạn, trẻ có thể tự tin trước đám đông và tự xử lý các tình huống. Trẻ mạnh dạn khiến cha mẹ yên tâm và là tố chất thiết yếu cho những thành công của trẻ trong tương lai. Đối với trẻ mầm non nói chung và trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi nói riêng việc phát huy tính tích cực của trẻ trong các hoạt động tại trường mầm non có vai trò đặc biệt quan trọng, là yếu tố đầu tiên quyết định đến sự hình thành và phát triển toàn diện nhân cách trẻ.[2] Trong thực tế khi đưa con tới trường, cha mẹ đều mong muốn con mình được phát triển một cách toàn diện, mạnh dạn, tự tin hơn trước đám đông. Đó là mong muốn chính đáng và cũng là mục tiêu của phương pháp dạy học mới của ngành mầm non. Không chỉ dạy trẻ kiến thức mà dạy trẻ kỹ năng sống, dạy trẻ biết cách xử lý chủ động trong các tình huống. Tuy nhiên trên thực tế của thời đại kinh tế thị trường, số lượng trẻ tự kỷ, nhút nhát, kém mạnh dạn ngày càng đông, đa số trẻ chưa phát huy được hết tính tích cực, chủ động, sáng tạo, điều đó đặt ra cho các cô giáo mầm non, nhất là các cô giáo dạy lứa tuổi mẫu giáo bé một nhiệm vụ nữa là làm thế nào giúp các bé mạnh dạn tự tin trong giao tiếp với bạn bè và người lớn? Để trả lời câu hỏi này, tôi luôn tìm tòi, ứng dụng các biện pháp, hình thức, tổ chức các hoạt động giúp trẻ trong lớp tôi có cơ hội được thể hiện và tự khẳng định mình trong giao tiếp với cô giáo, bạn bè và mọi người xung quanh. Xuất phát từ tầm quan trọng như trên, tôi nhận thấy nhiệm vụ quan trọng mà giáo viên cần phải giải quyết khi tổ chức các hoạt động không phải đơn giản là cung cấp kiến thức mà phải làm sao để trẻ nói nên được ý kiến của trẻ và phải tạo cho trẻ thói quen suy nghĩ nhanh và biết bảo vệ ý kiến, tìm các cách giải quyết khác nhau cho cùng một vấn đề. Chính điều đó đã thúc đẩy tôi chọn đề tài:
- “Một số giải pháp nhằm phát huy tính tích cực cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi A2 thông qua các hoạt động tại trường mầm non Phú Nhuận” nhằm đưa ra những giải pháp cải tiến chất lượng giáo dục phù hợp, tránh lệch lạc, để phát huy tích cực, chủ động, sáng tạo của trẻ là một trong những mục tiêu quan trọng mà mọi nền giáo dục hướng tới. 1.2. Mục đích nghiên cứu Nhằm phát huy được tính tích cực, giúp trẻ mạnh dạn tự tin biết bộc lộ cảm xúc một cách tự nhiên. Giúp cho phụ huynh có nhận thức đúng đắn về việc cho trẻ đi học và biết cách phối hợp cùng cô trong việc chăm sóc giáo dục trẻ Giúp trẻ phát triển ngôn ngữ Tiếng Việt, thu hút trẻ đến trường, nâng cao chất lượng cho trẻ qua các hoạt động, giúp giáo viên biết vận dụng sáng tạo linh hoạt điều chỉnh nội dung và hình thức tổ chức phù hợp với nhu cầu của từng trẻ 1.3. Đối tượng nghiên cứu Một số giải pháp nhằm phát huy tính tích cực cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi A2 thông qua các hoạt động tại trường mầm non Phú Nhuận 1.4. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp nghiên cứu lý luận. - Phương pháp trực quan. - Phương pháp thực hành. - Phương pháp tuyên truyền. - Phương pháp thống kê, xử lý số liệu. 2. Nội dung sáng kiến kinh nghiệm 2.1. Cơ sở lý luận của sáng kiến kinh nghiệm Theo đặc điểm tâm lý trẻ 3 tuổi, trẻ phát triển mạnh mẽ về thể chất và nhận thức. Tình trạng trẻ em luôn đòi hỏi “Để con tự làm lấy”. Ở giai đoạn này: Trẻ tò mò khám phá thế giới xung quanh; Trẻ bắt đầu giao tiếp và học theo; Trẻ thích được yêu thương; Trẻ bắt đầu hình thành ý thức cá nhân; Trẻ bắt đầu tự lập…Trẻ bắt đầu tìm, khám phá về những điều mới lạ trong cuộc sống, đây chính là giai đoạn trẻ liên tục đặt ra cho bố mẹ và những người xung quanh trăm ngàn câu hỏi vì sao. Trẻ cảm thấy điều gì cũng vô cùng mới lạ và thú vị. Điều này, thể hiện sự tích cực tương tác và phát triển bình thường ở trẻ. Trẻ thích tìm tòi khám phá, thích tự lập, thích bắt chước người lớn và trở nên bướng bỉnh khi không được đáp ứng ý thích của mình, đó là biểu hiện của khủng hoảng tâm lý. “Khủng hoảng tâm lý tuổi lên 3 cũng là một phần quan trọng trong đặc điểm tâm lý trẻ 3-4 tuổi mà chúng ta không thể bỏ qua. Khác với khủng hoảng tuổi lên 2 trẻ thường giận dữ, hoặc "mè nheo" gãnh, vòi vĩnh, khủng hoảng tuổi lên 3-4 lại có đặc trưng khá khác. Trẻ có vẻ "đằm" hơn ở các tình huống lý ra có thể thành giận dữ. Nhưng sự "đằm" này đi cùng yếu tố bướng bỉnh và rất khó bảo”. [3] Khi hiểu rõ được những đặc điểm tâm lý trẻ mầm non, giáo viên sẽ dễ dàng trong việc lựa chọn phương pháp giảng dạy, định hướng và giúp trẻ phát triển đúng với từng giai đoạn. Tính tích cực chủ động sáng tạo của trẻ không phải là thuộc tính sẵn có, nó là "Sản phẩm" của một quá trình giáo dục và nuôi dưỡng trong một môi trường đặc biệt là môi trường giáo dục Mầm non. Do vậy vị trí của người giáo viên
- mầm non trong việc phát huy tính tích cực chủ động. sáng tạo của trẻ đóng một vai trò đặc biệt quan trọng và có ảnh hưởng rất lớn. Giáo viên là người "Trung gian" tổ chức môi trường lồng ghép các hoạt động phù hợp với trình độ phát triển của mỗi trẻ. Trong chương trình giáo dục Mầm non giáo viên cần phát huy tính tích cực của trẻ dưới nhiều hình thức đa dạng, đáp ứng nhu cầu, hứng thú của trẻ theo phương châm “chơi mà học, học bằng chơi”. Chú trọng đổi mới tổ chức môi trường giáo dục nhằm kích thích và tạo cơ hội cho trẻ tích cực khám phá, thử nghiệm và sáng tạo ở các khu vực hoạt động một cách vui vẻ. Kết hợp hài hoà giữa giáo dục trẻ trong nhóm bạn với giáo dục cá nhân, chú ý đặc điểm riêng của từng trẻ để có phương pháp giáo dục phù hợp. Từ cơ sở trên, chúng ta phải nâng cao chất lượng phát huy tính tích cực cho trẻ trong các hoạt động theo đúng độ tuổi phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. Qua đó giáo viên biết mình phải làm gì? Làm như thế nào để đem lại hiệu quả cao giúp trẻ phát triển toàn diện .Đó là cơ sở lý luận quan trọng giúp tôi nghiên cứu và hoàn thiện đề tài này. 2.2. Thực trạng vấn đề trước khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm 2.2.1. Thuận lợi Lớp tôi được nhà trường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ nhu cầu học tập, vui chơi của các bé theo hướng đồng bộ. Bản thân, có trình độ chuyên môn, ham học hỏi tìm tòi sáng tạo để thu hút trẻ trong giờ học cũng như trong mọi hoạt động trong ngày. Luôn chú ý kèm cặp những trẻ còn nhút nhát, chưa tích cực, chưa hòa đồng. Năm học 2021 - 2022, tôi được nhà trường phân công chủ nhiệm lớp mẫu giáo 3 - 4 tuổi A2 có tổng số 32 học sinh, với nhiều đặc điểm khác nhau nhưng nhìn chung đa phần học sinh đều ngoan ngoãn, lễ phép, biết vâng lời, tích cực trong việc tham gia các hoạt động, trẻ nhanh nhẹn, tự tin, thông biết phối hợp với các bạn trong các hoạt động ở lớp Giáo viên là người địa phương, hiểu rõ tình hình bối cảnh của địa phương củng như dân cư, thuận lợi cho công tác phối kết hợp với phụ huynh. Đa số phụ huynh quan tâm đến con, luôn mong muốn cho bé được sống trong môi trường an toàn, chan chứa tình yêu thương. 2.2.2. Khó khăn Trong thực tế giáo viên đôi lúc còn thiếu chủ động trong việc giảng dạy, còn phụ thuộc quá nhiều vào tài liệu, vẫn còn nặng việc cung cấp kiến thức chưa chú trọng đến việc phát huy được tính chủ động tích cực, nên có phần hạn chế tính mạnh dạn, tích cực chủ động của trẻ trong các giờ học. Tuy cùng một độ tuổi nhưng khả năng hoà nhập không đồng đều. Một số bé còn nhút nhát, ít chủ động tham gia vào hoạt động, một số bé đi học chưa đều còn nghĩ học tùy tiện nên cũng ảnh hưởng tới việc cung cấp kiến thức trong quá trình học. Hơn nữa tâm lý trẻ mẫu giáo bé còn chưa ổn định, ở lứa tuổi này bé đang trải qua “Thời kì khủng hoảng tuổi lên ba” tính độc lập bắt đầu xuất hiện ở trẻ, nhu cầu muốn khẳng định mình là rất lớn, trẻ muốn cái gì cũng dành về mình, do đó tính ích kỉ càng có dịp phát triển.
- Đặc biệt sau kì nghĩ tết phụ huynh có người nhiễm covid-19 trẻ bị lây nhiễm nên dẫn đến trẻ đi học tỉ lệ chuyên cần giảm hẳn. Có thời gian trẻ còn nghĩ học cả lớp rất khó khăn cho việc dạy của cô cũng như việc học của trẻ Một số phụ huynh chưa chú trọng đến việc học của con cũng như chuẩn bị đồ dùng học liệu cho trẻ trong thời gian nghĩ dịch tại nhà và xem nhẹ việc học ở độ tuổi này, tâm lí lo lắng dịch bệnh nên cho con nghỉ học tuỳ tiện, chưa chịu khó dạy thêm cho con ở nhà. Những thực trạng trên gây khó khăn trong việc truyền thụ kiến thức của cô và khả năng tiếp thu của trẻ đó là sự bất cập giữa gia đình và nhà trường 2.2.3. Kết quả của thực trạng Từ những thuận lợi và khó khăn trên tôi đã tiến hành khảo sát chất lượng và kết quả thể hiện trên trẻ còn khá thấp. Kết quả trước khi áp dụng các giải pháp phát huy tính tích cực của trẻ thông qua các hoạt động Tổng Cháu đạt Chưa đạt số Nội dung cháu SL % SL % Khả năng tập trung chú ý 21 65,6 11 34.4 trong giờ học Trẻ mạnh dạn, tích cực, 21 65,6 11 34.4 tham gia các hoạt động Trẻ có kỹ năng tham gia 32 20 62.5 12 37.5 hoạt động nhóm Trẻ tích cực tham gia vào 22 68.7 10 31.3 các trò chơi Trẻ biết giao tiếp trong các 20 62.5 12 37.5 tình huống. Thông qua kết quả của thực trạng trên với tổng số cháu có khả năng tập trung chú ý trong hoạt động học và hoạt động vui chơi còn hạn chế.. Một số trẻ chưa mạnh dạn, tích cực khi tham gia các hoạt động, khả năng giao tiếp, xử lý các tình huống còn thụ động. Xuất phát từ thực trạng trên để phát huy tính tích cực của trẻ nói chung trẻ mẫu giáo 3- 4 tuổi nói riêng tôi đã mạnh dạn đưa ra một số giải pháp sau: 2.3. Các giải pháp sử dụng để giải quyết vấn đề 2.3.1. Giải pháp 1: Tạo môi trường lớp học thân thiện, ấm cúng, phù hợp để kích thích trẻ hoạt động tích cực theo hướng lấy trẻ làm trung tâm Môi trường sạch sẽ an toàn có sự bố trí khu vực chơi và học trong lớp và ngoài trời phù hợp thuận tiện có ý nghĩa to lớn đối với sự phát triển thể chất của trẻ mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ. Kích thích trẻ
- hoạt động tích cực sáng tạo. Để lớp học thêm lôi cuốn trẻ, tôi tạo nên một môi trường lớp học với những màu sắc sinh động, những nhân vật và ngộ nghĩnh. Để trẻ có có cơ hội tham gia vào các hoạt động, trẻ là trung tâm thì môi trường cần có không gian, cách sắp xếp phù hợp, gần gũi, quen thuộc với cuộc sống thực hàng ngày của trẻ; luôn thay đổi để tạo ra sự hấp dẫn mới lạ đối với trẻ. Tôi tạo ra một thế giới thật đa dạng phong phú đầy màu sắc mang tính nghệ thuật về thiên nhiên, xã hội và con người xung quanh trẻ nhằm gây hứng thú, kích thích lôi cuốn trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động như: Làm thật nhiều đồ dùng, đồ chơi khác nhau cả về hình dáng và màu sắc; mua, sưu tầm nhiều sách báo, truyện tranh đặc biệt là truyện tranh và truyện cổ tích, cắt dán hình ảnh những truyện tranh sáng tạo theo chủ đề... Đồ chơi hữu hiệu cho sự phát triển của trẻ bao gồm: đồ chơi xếp hình, đồ chơi lắp ghép, khám phá khoa học, giấy, màu vẽ, nhạc cụ… Ngoài ra, trang bị thêm một số loại đồ chơi phát triển vận động ở trẻ như: đồ chơi xúc cát, dụng cụ nhà bếp… Đặc biệt là các loại đồ chơi trên cần được cọ rửa, vệ sinh định kỳ để đảm bảo sự an toàn, ngăn ngừa bệnh dịch cho trẻ. Bên cạnh đó tôi đã trao đổi và cùng thống nhất với giáo viên trong lớp về kế hoạch, biện pháp trang trí sắp xếp tạo môi trường, các góc hoạt động trong lớp phù hợp với diện tích lớp cũng như các đồ dùng đồ chơi trong lớp phù hợp với tâm sinh lý trẻ, có tính thẩm mỹ cao và kích thích tính tích cực của trẻ.[4] Cụ thể các mạng hoạt động: Mảng chủ đề, các góc mở, các góc hoạt động, tất cả các giá đồ chơi vừa tầm của trẻ, các nguyên vật liệu để ở trạng thái mở, dễ lấy, dễ cất. Trong mỗi góc chơi tôi thiết kế mảng mở, các mảng mở tôi thường làm bằng nhựa trong hoặc thảm gai trong đó có các sản phẩm do chính tay trẻ làm để gài vào làm tranh trang trí cho góc đó, để kích thích tính chủ động sáng tạo của trẻ. Hình ảnh: Đồ dùng, đồ chơi, dụng cụ âm nhạc cho trẻ hoạt động Với quan điểm lấy trẻ làm trung tâm, tôi tận dụng tối đa các sản phẩm của trẻ để trang trí lớp, trẻ được vẽ, xé nặn các sản phẩm để trang trí các góc, các buổi chơi trẻ được hoạt động với chính sản phẩm của mình đã làm nên trẻ rất thích thú. Những hoạt động giao tiếp qua vai chơi người mua người bán dạy trẻ biết thể hiện thái độ ân cần niềm nở với khách hàng thông qua đó tạo được mối
- quan hệ thân thiện giữa cô với trẻ, trẻ với trẻ trong khi chơi. Môi trường giao tiếp cởi mở, thân thiện giữa cô với trẻ, giữa trẻ với trẻ và giữa trẻ với môi trường xung quanh sẽ tạo cơ hội cho trẻ được chia sẻ, giải bày tâm sự, nguyện vọng, mong ước của trẻ với cô, với bạn bè, nhờ vậy mà cô hiểu trẻ hơn, trẻ hiểu nhau hơn, hoạt động phối hợp nhịp nhàng hơn nên hiệu quả hoạt động cũng cao hơn, trẻ yêu trường, yêu lớp, yêu cô giáo và bạn bè hơn. Ví dụ: Vào cuối tuần (chiều thứ 6) tôi thường tổ chức cho trẻ hát múa biểu diễn các bài hát trong chủ đề và các bài hát tham gia các ngày hội, ngày lễ ở trường tổ chức như ngày hội “Cô giáo như mẹ hiền”, chào mừng ngày 20/10… Hình ảnh trẻ biểu diễn văn nghệ cuối tuần Kết quả: Tạo môi trường lớp đẹp, thân thiện ở trong mỗi góc chơi, nhóm chơi, không khí lớp học đầm ấm, yêu thương, sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên rèn trẻ cá biệt yếu kém hoặc củng cố kỹ năng cho trẻ. Tôi thấy trẻ phát triển hơn về khả năng tưởng tượng sáng tạo và trẻ mạnh dạn tự tin tham gia vào các hoạt động. 2.3.2. Giải pháp 2: Gây hứng thú và tạo các tình huống bất ngờ khi tổ chức các hoạt động học cho trẻ Thu hút được sự chú ý của trẻ vừa dễ lại vừa khó và trẻ rất hào hứng trước những điều mới lạ nhưng dễ chán với những gì quen thuộc, trẻ thường dễ chịu ảnh hưởng tác động từ bên ngoài, (ngồi không ngay ngắn trong khi học, mất trật tự, không kiềm chế các hoạt động cá nhân). Trong khi đó việc trẻ tập trung, ghi nhớ có chủ định và hứng thú trong giờ hoạt động học là rất quan trọng, vì đây là hoạt động giúp trẻ lĩnh hội một cách bài bản, đầy đủ và khoa học nhất các kiến thức đơn giản, vừa sức về các lĩnh vực phát triển khác nhau. Tôi nhận thấy rằng nếu không thay đổi, làm mới các biện pháp và hình thức dạy học khác nhau, trẻ sẽ không hứng thú trong giờ học và sẽ không đạt hiệu quả cao trong giờ dạy. Ví dụ: Hoạt động cho trẻ làm quen với toán: Day trẻ ghép tương ứng 1-1 ôn hình vuông, hình tam giác (Chủ đề bản thân). Với mục đích yêu cầu trẻ biết ghép tương ứng 1-1 và nhận biết nhanh hình vuông, hình tam giác. Phần ổn định tổ chức: Tôi cho trẻ hát bài hát chiếc khăn tay, trò chuyện với trẻ về chiếc khăn tay và đồ dùng cá nhân của trẻ. Phần ôn luyện nhận biết hình
- vuông, hình tam giác: Tôi cho trẻ nhận biết tên các hình thông qua trò chơi ảo thuật: Mỗi trẻ một chiếc khăn tay hình vuông, cho trẻ gấp chéo hình vuông được hình gì? -> (Trẻ nhận ra là hình tam giác), hay từ hình vuông gấp đôi chiếc khăn được hình chữ nhật, gấp đôi hình chữ nhật được hình vuông. Thông qua hình thức gấp khăn trẻ rất hứng thú và nhớ tên hình rất nhanh. Hình ảnh: Trẻ tích cực tham gia hoạt động cùng cô Ví dụ: Trong hoạt động làm quen với tác phẩm văn học: Để thu hút, lôi cuốn trẻ vào hoạt động tôi lựa chọn các hình thức tổ chức phù hợp, hấp dẫn như qua tổ chức hội thi: “Bé yêu thơ”; câu đố, thăm quan và đặc biệt là chọn những hình ảnh thật, đẹp và những nhân vật ngộ nghĩnh, hóa thân vào các nhân vật trong tác phẩm, dùng các thủ thuật khác nhau để dẫn dắt vào bài chuyển hoạt động một cách linh hoạt để gây hứng thú cho trẻ. Trong quá trình dạy trẻ đọc thơ tôi đưa các hình thức đọc khác nhau: Đội đọc thơ các bạn khác làm ban giám khảo. Đọc to - nhỏ, đọc nhanh - chậm, đọc theo dấu tay cô… Đặc biệt việc đọc thơ trên nền nhạc giúp trẻ điều chỉnh âm lượng của trẻ tốt nhất không cần đến sự can thiệp của giáo viên đồng thời trẻ lại cảm thụ bài thơ về nhịp, nội dung chuyển tải của bài thơ nhanh nhất. Với từng bài dạy, thể loại tôi đưa ra hệ thống câu hỏi đã chuẩn bị có tính lôgic, để đàm thoại với trẻ một cách sôi nổi theo phương châm: “Lấy trẻ làm trung tâm” để phát huy trí tưởng tượng, những cảm xúc của trẻ, tính liên hệ thực tiễn, sáng tạo phù hợp với từng nội dung của bài mà trẻ không bị áp đặt một cách gò bó. Qua đó phát huy được tính tích cực chủ động của trẻ. Ví dụ: Trong hoạt động tạo hình: Nặn chiếc vòng (ĐT) Cho trẻ tạo nhóm, cô phát cho mỗi nhóm một hộp quà trong có chiếc vòng, yêu cầu trẻ quan sát trao đổi thảo luận trong nhóm sau đó từng nhóm lên giới thiệu chiếc vòng của đội mình, các bạn nhóm khác cùng nhận xét những đặc điểm nổi bật của chiếc vòng (trên cơ sở định hướng của cô giáo). Cho các nhóm nêu lên ý tưởng của mình và về nhóm thực hiện bức tranh chung (trẻ hoạt động trên nền nhạc). Khi hoàn thành, các nhóm tự lên treo sản phẩm và giới thiệu sản phẩm của mình. Các bạn nhóm khác có thể đặt câu hỏi hoặc cho ý kiến nhận xét, đánh giá bức tranh của nhóm bạn. Kết quả: Đây là một số hình thức học mà tôi đã áp dụng tại lớp mình nhằm phát huy tối đa tính tích cực hoạt động của trẻ. Sau khi áp dụng biện pháp này, tôi nhận
- thấy trẻ ở lớp tôi đã chú ý, hứng thú hơn trong giờ học, đặc biệt có một số cháu trước đây còn khóc khi vào lớp, thì nay đã thích đi học và rất hào hứng trong giờ học. 2.3.3. Giải pháp 3: Thường xuyên tổ chức các hoạt động vui chơi tập thể, vui tươi, lành mạnh Có thể nói các hoạt động đặc biệt là việc tổ chức hiệu quả các ngày hội ngày lễ cho trẻ là một hình thức giáo dục hiệu quả và sinh động nhất, giúp trẻ được trải nghiệm các cảm xúc tích cực. Thông qua đó trẻ được học và chia sẻ những mong muốn của trẻ với cô giáo, bạn bè và cha mẹ. Với quan điểm như vậy nên tôi thống nhất với các cô giáo và ban phụ huynh lớp từ đầu năm học lên kế hoạch hoạt động cho các con. Tôi đặc biệt chú ý đến các ngày lễ hội: Ngày 20/10, ngày Tết Trung Thu, Noel, Tết Nguyên Đán, ngày 8/3, sinh nhật tháng của trẻ, với mỗi ngày hội chúng tôi cố gắng sử dụng một hình thức tổ chức riêng như tổ chức trong lớp, dưới sân trường nhằm lôi cuốn hấp dẫn trẻ tích cực tham gia hoạt động. Ví dụ: Mừng ngày 20/10 ngày tết của bà, của mẹ và của cô giáo. Trước ngày tổ chức lễ hội chúng tôi cùng trẻ trò chuyện về ý nghĩa ngày hội, đưa ra ý định, hình thức tổ chức và thăm dò ý kiến của trẻ về món quà tặng bà và mẹ và thường tổ chức ở trên lớp. Nhưng năm nay chúng tôi tổ chức cho trẻ ngày hội của bà của mẹ và kết hợp mừng sinh nhật các bạn tháng 10 tại lớp, trường. Trong buổi sinh nhật đó trẻ được nói lên những cảm xúc của mình, và nói lên được những lời chúc về bà, mẹ, về cô giáo và chúc các bạn sinh nhật trong tháng. Sau đó cùng trẻ trang trí thiệp mời gửi tới Bà và mẹ với những lời mời ấn tượng mà tôi viết trên đó tạo "Để được quan tâm chia sẻ, để được yêu thương và hiểu các con nhiều hơn kính mời bà và mẹ bé tới dự ngày hội 20/10 và sinh nhật các bạn trong tháng do lớp 3 tuổi A2 tổ chức”. Hình ảnh: Trẻ trang trí bưu thiếp, thiệp mời Và còn rất nhiều các hoạt động tôi đã tổ chức cho các con như: Ngày hội bé đến trường, Vui liên hoan quốc tế thiếu nhi và Lễ bế giảng năm học…, mỗi hoạt động một hình thức phong phú khác nhau nhưng đều hướng tới một mục đích
- chung đó là giáo dục trẻ cách thể hiện tình cảm, các con có nhiều bạn thân hơn, biết nhường nhịn và quan tâm đến bạn bè. Qua mỗi lần tổ chức tôi thấy các bé em của lớp mình dường như lớn hơn, chững chạc hơn và phát huy tính tích cực chủ động của trẻ. Với trẻ lớp tôi khả năng giao tiếp của một số cháu rất tốt, nhưng vẫn còn một số trẻ ngôn ngữ mạch lạc còn kém. Vậy tôi thường xuyên tổ chức các hoạt động tập thể giúp trẻ thích nghi dễ dàng, nhanh chóng với môi trường mới, cô, bạn bè mới, và những đòi hỏi mới của hoạt động học tập cũng như giao tiếp ý thức và tinh thần tập thể sẽ giúp trẻ tránh được những xung đột không đáng có giữa trẻ với nhau, giữa trẻ với thầy cô, trên cơ sở đó phát triển những mối quan hệ thân thiện, gần gũi, cảm thông giữa trẻ với những người xung quanh. Tất cả những điều này tác động một cách tích cực lên trẻ, làm cho trẻ cảm thấy hứng thú muốn đến trường, muốn giao tiếp với cô, bạn bè. Để phát huy được khả năng đó của trẻ ngoài các hình thức tổ chức tại lớp chúng tôi còn cho trẻ giao lưu giữa các lớp trong khối mẫu giáo bé với nhau. Hình ảnh: Trẻ tham gia hoạt động vui chơi ngày lễ hội 2.3.4. Giải pháp 4: Tổ chức các hoạt động theo nhóm cá nhân nhằm phát huy trẻ tích cực và trẻ chưa tích cực Trước hết, giáo viên cần nắm được hứng thú, nhu cầu, trình độ, khả năng của từng trẻ trong lớp. Mỗi trẻ đều có những mặt mạnh và những mặt khuyết trẻ kém tự tin.Từ bước đầu khảo sát trẻ cũng như thông qua quá trình chăm sóc trẻ, tôi có thể nắm được những mặt mạnh của trẻ. Sau đó tôi phân loại những trẻ tích cực và nhút nhát thiếu tự tin để trẻ có thể phát huy tối đa thế mạnh đó của mình trên cơ sở đó lựa chọn được nội dung, phương pháp phù hợp với từng cá nhân trẻ. Tôi tổ chức các hoạt động đặt trẻ vào trung tâm của quá trình giáo dục, có nghĩa là tạo mọi cơ hội cho trẻ tham gia vào các hoạt động. Cho trẻ được học qua thực tế qua việc làm, qua khám phá tìm tòi.
- Để phát triển ở trẻ tính tích cực, sáng tạo tôi cho trẻ tự nêu ý kiến của mình, tự mình nêu ý tưởng, chú ý đến từng cá nhân trẻ tức là để cá nhân trẻ được tham gia trả lời ý kiến của mình chứ không phải trả lời “a dua” theo bạn, theo lớp. Ðó là một hình thức học “vẹt” mà chúng ta cần tránh. Vô tình sẽ trở thành thói quen xấu, tạo tính ỉ lại, thủ động ở trẻ. Ở hình thức này, tôi sử dụng những biện pháp như: Trò chuyện, đàm thoại, giải thích, minh họa: Tôi lần lượt nêu ra những câu hỏi kèm theo những ví dụ minh hoạ để trẻ sáng tạo. Để áp dụng phương pháp này tôi đã thực hiện: Khai thác khả năng hoạt động của trẻ, tạo mọi cơ hội để trẻ phát triển khả năng khám phá tìm tòi, trải nghiệm những đối tượng nhận thức. Tôn trọng đồng cảm với nhu cầu của trẻ, tạo cơ hội cho trẻ thích ứng hòa nhập với cuộc sống xung quanh. Kích thích động cơ bên trong của trẻ, gây hứng thú lôi cuốn trẻ vào các hoạt động, tạo tình huống có vấn đề cho trẻ hoạt động đặc biệt là hoạt động nhận thức. Khuyến khích trẻ tham gia tích cực vào các hoạt động trải nghiệm, tự hoàn thiện, tôn trọng sự suy nghĩ sáng tạo của trẻ, chống gò ép, áp đặt làm trẻ thụ động. Trong bất cứ hoạt động nào, tôi cũng cho nhiều trẻ được đóng góp ý kiến, ý tưởng, đặc biệt chú ý nhiều hơn và thường xuyên khuyến khích những trẻ rụt rè, nhút nhát đứng lên phát biểu ý kiến, trả lời các câu hỏi của cô giáo. Đối với những cháu chưa tích cực còn nhút nhát thiếu tự tin trong các hoạt động tôi thường xuyên mời trẻ lên để trò chuyện cùng cô trước sự vỗ tay động viên khen thưởng của các bạn trẻ đỡ nhút nhát. Ngoài Phối hợp hợp lý các phương pháp khi tổ chức các hoạt động đến từng cá nhân trẻ - hoạt động lấy trẻ làm trung tâm còn thực hiện bằng phương pháp hoạt động theo nhóm. Trong nhóm, mỗi thành viên đều phải làm việc hăng hái, chẳng thể ỷ lại vào một đôi người hiểu biết và năng động hơn. Các thành viên trong nhóm giúp đỡ nhau tìm hiêu vấn đề nêu ra trong không khí thi đua với các nhóm khác. Kết quả làm việc của mỗi nhóm sẽ đóng góp vào kết quả học hỏi chung của cả lớp. Để diễn đạt kết quả làm việc của nhóm trước toàn lớp, nhóm sẽ cử ra một đại diện hoặc mỗi thành viên sẽ trả lời một phần nếu nhiệm vụ giao cho nhóm là khá phức tạp. Từ đó, trẻ sẽ trở nên năng động, tích cực và sáng tạo hơn. Ví dụ: Chủ đề thế giới thực vật với đề tài “Tìm hiểu về những chiếc lá”. Tôi cho trẻ tự tìm hiểu khám phá theo nhóm. Tôi chuẩn bị ba cái hộp, đại diện ba đội lên nhận hộp. Các nhóm sẽ khám phá những gì có trong hộp. Sau đó cho từng nhóm lên nhận xét về những chiếc lá của nhóm đó. Nhóm 1: Quan sát lá non - lá già. Nhóm 2: Quan sát lá nhỏ - lá to Nhóm 3: Quan sát lá màu xanh - lá màu vàng. Tôi gợi ý để trẻ sắp xếp các chiếc lá theo tiến trình thời gian và nhận xét theo khả năng của trẻ. Với cách làm này tôi thấy trẻ hứng thú quan sát, thảo luận và đưa ra nhận xét. Nhóm 1: Lá non mọc trước, lá non lớn thành lá già. Nhóm 2: Lá mới mọc ra thì nhỏ gọi là lá non, sau đó lá lớn lên thành lá già thì to.
- Nhóm 3: Cây có lá màu xanh trước, lá già thành lá vàng. Kết quả: Qua việc thực hiện biện pháp này tôi nhận thấy, khi được tham gia những hoạt động phù hợp mà trẻ có thế mạnh sẽ được trẻ phát huy hết khả năng. Đối với trẻ nhút nhát, thiếu tự tin sẽ kích thích trẻ hứng thú hoạt động, tăng cường tính mạnh dạn cho trẻ và khiến trẻ tự tin hơn vào bản thân. 2.3.5. Giải pháp 5: Nêu gương hoa bé ngoan, bình chọn “ngôi sao của tuần” vào thứ sáu cuối tuần Như chúng ta đã biết, tâm sinh lý chung của trẻ 3-4 tuổi thích khen hơn chê, hiểu được tâm lý của các cháu. Vì vậy việc nêu gương khen thưởng là rất cần thiết trong mọi hoạt động Trẻ em thường bắt chước, noi gương rất nhanh, chính vì vậy tôi đã chọn hình thức nêu gương, động viên khích lệ là một biện pháp cơ bản trong mọi hoạt động của mầm non. Sự tán thưởng khiến trẻ hiểu rằng việc trẻ làm là đúng. Đặc biệt khi sự tán thưởng đó lại có sự chứng kiến của bạn bè hoặc cha mẹ sẽ khắc sâu trong trẻ niềm phấn khởi, tạo động lực cho trẻ phát huy khả năng của bản thân. Trẻ thường bắt chước, noi gương rất nhanh, chính vì vậy tôi đã chọn hình thức nêu gương thưởng sao ngoan, bình chọn “ngôi sao của tuần” vào thứ sáu cuối tuần. Trẻ đã thành thói quen và luôn có mong muốn được nhận phiếu bé ngoan vào thứ sáu cuối tuần. Trên cơ sở đó tôi đã nghĩ ra thêm hình thức “thưởng sao ngoan” cho cá nhân trẻ và được gắn vào bảng bé ngoan những trẻ có cố gắng nhiều trong tuần: biết giúp đỡ cô, bạn bè, ăn nhanh, ngủ ngoan, chăm học, hay giơ tay phát biểu, đi học đều, không mắc lỗi... Đây là hình thức nhằm giúp trẻ nhìn nhận lại bản thân mình trong một tuần qua có ngoan không, Bạn nào xuất sắc, có tiến bộ vượt bậc được chọn làm “ngôi sao của tuần”, bạn nào còn mặt hạn chế được thưởng 1 sao ngoan và bạn nào còn nhiều điểm chưa đạt sẽ chỉ được nhận bé ngoan. Những ngôi sao được làm bằng giấy màu óng ánh đó đem lại cho các bé nhiều niềm vui và tiến bộ bất ngờ. Hình ảnh: Tổ chức hoạt động nêu gương cuối tuần
- Sau khi thực hiện biện pháp này tôi nhận thấy, không khí thi đua của trẻ trong lớp rất sôi nổi, bản thân các cháu tự nhắc nhở nhau ngoan hơn, cố gắng hơn để được làm “ngôi sao của tuần”. Các cháu đều tỏ ra rất hãnh diện nếu được bầu làm “ngôi sao của tuần”. Nhờ vậy, nhiều cháu hiếu động trong lớp tôi cũng dần dần đạt nhiều tiến bộ, tập trung chú ý hơn trong giờ học để được cả lớp và cô giáo công nhận vào buổi sinh hoạt cuối tuần. 2.3.6. Giải pháp 6: Phối hợp với phụ huynh trong việc phát huy tính tích cực của trẻ. Việc phát huy tính chủ động, tích cực của trẻ có rất nhiều hình thức và phương pháp khác nhau, nhưng dù thực hiện phương pháp theo hướng nào nếu như chỉ có nhà trường và giáo viên nỗ lực cố gắng mà không có sự phối kết hợp với gia đình và các bậc phụ huynh về cách chăm sóc giáo dục trẻ thì hiệu quả giáo dục sẽ không cao. Chính vì thế luôn luôn đòi hỏi sự phối kết hợp chặt chẽ, giữa các bậc phụ huynh với cô giáo để giúp trẻ phát huy tối đa tính độc lập tự chủ của mình từ những việc nhỏ như vệ sinh cá nhân, đi giày dép, mặc quần áo…qua việc trẻ được tự phục vụ bản thân, biết cách tự phục vụ bản thân trẻ sẽ tự tin, mạnh dạn hơn trước nhiều tình huống trong cuộc sống. Đặc biệt đối với việc thích nghi trong tình hình học tập trong thời gian dịch bệnh như hiện nay thì công tác phối kết hợp với phụ huynh là vô cùng cần thiết bởi do dịch bệnh xảy ra kéo dài có thời gian trẻ đã không đến trường được đã làm gián đoạn việc học của trẻ ở trường gây nhiều khó khăn cho quá trình học tập lĩnh hội kiến thức của trẻ cũng như việc dạy của cô. Tôi đã phối kết hợp với phụ huynh trong việc dạy trẻ học tại nhà với các hình thức quay video hướng dẫn phụ huynh dạy trẻ tại nhà với các hoạt động của trẻ hằng ngày hay đơn giản bằng cách tận dụng các nguyên liêu, các đồ dùng đồ chơi có sẳn tại nhà để dạy trẻ phát huy tính tích cực. Hay phụ huynh có thể học cùng con mọi lúc mọi nơi lúc dọn dẹp, lúc nấu ăn, lúc ăn cơm phụ huynh có thể đóng vai một người bạn, một nhân vật để chơi học cùng với hệ thống các câu hỏi đơn giản, dể hiểu và gần gũi với trẻ tạo cho trẻ sự thoải mái không gò bó trong việc học. Ảnh: Cô thực hiện quay video hướng dẫn phụ huynh dạy trẻ tại nhà * Kết quả: Nhờ sự hỗ trợ từ phụ huynh mà trẻ đã rất tích cực tham gia và phụ huynh đã tương tác trở lại cho cô với bài tập ở nhà của trẻ. Nhờ thực hiện biện pháp này, phụ huynh lớp tôi đã chủ động hơn trong việc phối hợp cùng cô phát huy tính tích cực hoạt động của trẻ. Các bậc phụ huynh cũng tỏ ra đồng
- cảm, chia sẻ hơn với công việc của cô giáo và nhiều phụ huynh đã chủ động ủng hộ cho lớp cả về vật chất và tinh thần, tạo điều kiện thuận lợi cho việc chăm sóc giáo dục trẻ, phát huy tính tích cực hoạt động của trẻ trong lớp. Ảnh: Phụ huynh dạy trẻ học tại nhà 2.4. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm - Đối với bản thân: Tôi được trau dồi kiến thức và nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng sư phạm. Tích lũy một số kinh nghiệm trong quá trình tổ chức các hoạt động giáo dục một cách linh hoạt, phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo ở trẻ. Đặc biệt tôi luôn quan tâm tới hình thức kết hợp hài hoà giữa giáo dục trẻ trong nhóm bạn với giáo dục cá nhân, chú ý đặc điểm riêng của từng trẻ để vận dụng sáng tạo linh hoạt điều chỉnh nội dung và hình thức tổ chức phù hợp với nhu cầu của từng trẻ, qua đó phát huy tính tích cực cho trẻ trong các hoạt động theo đúng độ tuổi phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. - Đối với đồng nghiệp: Giải pháp đã được nhà trường đánh giá cao và được đồng nghiệp tham khảo áp dụng các hoạt động tại lớp của mình. - Đối với trẻ: + Trẻ rất hứng thú tập trung chú ý, hào hứng, tích cực, sôi nổi ghi nhớ chính xác kiến thức trong các hoạt động học cũng như trong các hoạt động khác.
- + Trẻ mạnh dạn, tự tin hơn khi giao tiếp với mọi người xung quanh và trả lời các câu hỏi của cô, thích lên đọc thơ, hát múa, thích được tham gia biểu diễn văn nghệ và giới thiệu về sản phẩm của mình. + Vốn từ của trẻ phong phú, sử dụng ngôn ngữ mạch lạc, trẻ biết diễn đạt câu biết sử dụng ngữ điệu giọng do đó trẻ nhận thức được thế giới xung quanh cũng như tiếp nhận tri thức dễ dàng hơn. + Trẻ thích đi học, thích tham gia các hoạt động, có tinh thần thi đua, hăng hái phát biểu ý kiến xây dựng bài. Trẻ giao lưu và trò chuyện với nhau mạnh dạn hơn, hình thành được các liên kết đơn giản giữa các góc chơi. - Đối với nhà trường: Các giải pháp đã được triển khai và thực hiện có hiệu quả phù hợp với đối tượng trẻ và thực tiễn nhà trường, địa phương. Kết quả sau khi áp dụng các giải pháp phát huy tính tích cực của trẻ thông qua các hoạt động. Tổng số Cháu đạt Chưa đạt Nội dung cháu SL % SL % Khả năng tập trung chú ý 32 100 0 0 trong giờ học và chơi Trẻ mạnh dạn,tích cực, tự 32 100 0 0 tin tham gia các hoạt động Trẻ có kỹ năng tham gia 32 31 96.8 1 3.2 hoạt động nhóm Trẻ tích cực tham gia vào 32 100 0 0 các trò chơi Trẻ biết giao tiếp trong các 31 96.8 1 3.2 tình huống. 3. Kết luận và kiến nghị 3.1. Kết luận Để chuẩn bị cho trẻ ngày hôm nay trở thành những chủ nhân trong tương lai của đất nước có phẩm chất đạo đức, biết cảm nhận, phân biệt được cái hay, cái xấu, cái đẹp. thì ngay từ bây giờ, giáo dục Mầm non phải giúp trẻ hứng thú với việc học và phát triển khả năng suy nghĩ trở thành người năng động, tích cực, chủ động và sáng tạo trong mọi hoạt động và hiểu biết về thế giới xung quanh. Cùng với yêu cầu tổ chức cho trẻ hoạt động trong chương trình chăm sóc giáo dục Mầm non nói chung và đối với trẻ 3-4 tuổi nói riêng hiện nay lấy trẻ làm trung tâm, các cháu phải tự giác phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của mình. Tính tích cực chủ động sáng tạo của trẻ không phải là thuộc tính sẵn có, mà nó là "sản phẩm" của một quá trình giáo dục và nuôi dưỡng trong một môi trường đặc biệt, đó là môi trường Giáo dục Mầm non. Do vậy vị trí của người giáo viên mầm non trong việc phát huy tính tích cực chủ động, sáng tạo của trẻ đóng một vai trò đặc biệt quan trọng và có ảnh hưởng rất lớn. Giáo viên là người "trung gian" tổ chức môi trường lồng ghép các hoạt động phù hợp với mức độ phát triển của mỗi trẻ. Để làm được điều này thì trước hết chúng ta phải
- hiểu được "thế nào là sáng tạo đối với trẻ mẫu giáo". Sáng tạo là tìm ra những cái mới, cách giải quyết mới, không bị gò bó, phụ thuộc vào cái đã có. Những biểu hiện của tính tích cực chủ động, sáng tạo ở trẻ là: Trẻ thích thú chủ động tiếp xúc, hoạt động khám phá tìm hiểu các đối tượng gần gũi xung quanh. Trẻ chủ động độc lập, tự tin thực hiện nhiệm vụ được giao hay tự chọn. Trẻ sử dụng thao tác tư duy như phân tích, tổng hợp, so sánh, phân loại. vào nhận thức của mình để hoàn thành công việc được tốt. Để giúp trẻ 3-4 tuổi phát huy được tính tích cực trong các hoạt động tôi rút ra kinh nghiệm sau. Giáo viên chỉ là người giúp trẻ định hướng, còn bản thân trẻ phải là người tích cực tham gia vào hoạt động. Giáo viên luôn tôn trọng các quyết định của trẻ, không nên làm hộ trẻ. Tạo môi trường lớp học thân thiện để thu hút trẻ tham gia hoạt động. Phát huy tính tích cực của trẻ trong các giờ hoạt động học và các hoạt động khác trong ngày Thường xuyên thay đổi hình thức tổ chức các hoạt động như các ngày lễ, ngày hội. Thiết kế nhiều hoạt động nhằm phát huy những thế mạnh ở mỗi cá nhân trẻ. Trẻ em thường bắt chước, noi gương rất nhanh, chính vì vậy tôi đã chọn hình thức nêu gương thưởng sao ngoan, bình chọn “ngôi sao của tuần” vào thứ sáu cuối tuần. Phối hợp với phụ huynh trong việc phát huy tính tích cực của trẻ. Tóm lại có thể nói rằng để nâng cao chất lượng giờ học thì đòi hỏi người giáo viên phải có những biện pháp hữu hiệu nhất để giúp trẻ học tốt hơn. Trong đó biện pháp phối kết hợp với các bậc phụ huynh là một minh chứng mang lại hiệu quả nhanh nhất. 3.2. Kiến nghị - Đối với nhà trường Nên quan tâm hơn nữa về cơ sở vật chất, thiết bị dạy. Thường xuyên tổ chức tập huấn cho giáo viên, tìm hiểu nâng cao kiến thức, kỹ năng về các phương pháp, biện pháp nhằm phát phát huy tính tích cực trong các hoạt động của trẻ mẫu giáo nói chung và đặc biệt là trẻ mẫu giáo bé nói riêng. Đồng thời tổ chức các hoạt động mẫu để học hỏi đồng nghiệp, rút ra kinh nghiệm lẫn nhau từ đó có phương pháp giáo dục tối ưu nhất, đạt hiệu quả cao nhất. Trên đây là kinh nghiệm nhỏ của bản thân trong việc phát huy tính tích cực cho trẻ. Rất mong những đóng góp của các đồng chí giáo viên, các nhà quản lý bổ sung góp ý cho tôi để làm phong phú thêm những kinh nghiệm trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ. Tôi xin chân thành cảm ơn!
- XÁC NHẬN CỦA THỦ TRƯỞNG Phú Nhuận, ngày 06 tháng 04 năm 2022 ĐƠN VỊ Tôi xin cam đoan đây là SKKN của mình viết, không sao chép nội dung của người khác. Người viết SKKN Nguyễn Thị Tâm Nguyễn Thị Hiền
- TÀI LIỆU THAM KHẢO [1]. Chương trình giáo dục mầm non ban hành kèm theo thông tư số 28/2016/TT-BGDĐT- Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam. [2]. Hướng dẫn tổ chức thực hiện chương trình giáo dục mầm non mẫu giáo bé (3-4 tuổi) Theo thông tư số 28/2016/TT-BGDĐT- Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam. [3]. Tâm lý học trẻ em lứa tuổi mầm non của tác giả Nguyễn Ánh Tuyết - NXB Giáo dục Việt Nam. [4]. Chuyên đề xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. - Nguyễn Thị Quyên - Phan Ngọc Anh - Chu Hồng Nhung - Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam. [5]. Một số Giải pháp hướng dẫn tổ chức các hoạt động giáo dục trong trường mầm non - Bùi Kim Tuyến - Phan Thị Ngọc Anh (Đồng chủ biên) Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam. Văn bản hợp nhất số 01/VBHN-BGDĐT Tháng 4 năm 2021 [6] . [7]. Qua nghiên cứu Internet
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với toán
17 p | 1799 | 338
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sử dụng các trò chơi học tập nhằm phát triển các thao tác tư duy cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi thông qua hoạt động khám phá về môi trường xã hội ở trường Mầm non
27 p | 1165 | 104
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các biện pháp tổ chức trò chơi dân gian nhằm phát triển vận động cho trẻ nhà trẻ ở trường Mầm non
24 p | 515 | 76
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác quản lý, giáo dục tại trường mầm non
34 p | 74 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý hồ sơ công tác chăm sóc bán trú trong trường mầm non Tuổi Hoa
16 p | 25 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non
11 p | 27 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 3-4 tuổi học tốt môn âm nhạc tại lớp Mầm 3 trường Mầm non Cư Pang theo hướng xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm
29 p | 87 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng công nghệ thông tin giáo dục kỹ năng sống cho trẻ em mầm non
36 p | 30 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa - Long Biên - Hà Nội
10 p | 33 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ Mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Tuổi Hoa
11 p | 36 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 56 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 28 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi trong trường mầm non
18 p | 18 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ 3-4 tuổi cách phòng tránh tai nạn thương tích trong trường Mầm non Tuổi Hoa
14 p | 31 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3-4 tuổi hoạt động làm quen với toán ở trường mầm non
12 p | 19 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa
20 p | 23 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non
16 p | 10 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn