intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp quản lý chỉ đạo nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục ở trường mầm non Hải Ba

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:19

41
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là vai trò của đội ngũ cán bộ, giáo viên là lực lượng nòng cốt, quyết định chất lượng giáo dục ở mỗi nhà trường chính vì vậy mà tôi luôn quan tâm đến việc xây dựng, bồi dưỡng giáo viên để trường học có một đội ngũ cán bộ, giáo viên đồng bộ về cơ cấu, có phẩm chất đạo đức tốt, chất lượng chuyên môn cao, có lòng yêu nghề mến trẻ, tận tụy say sưa với công việc, coi trường như nhà, quý trẻ như con, có như vậy thì ở nơi đó chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ mới đạt hiệu quả cao.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp quản lý chỉ đạo nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục ở trường mầm non Hải Ba

  1. Một số giải pháp  quản lý chỉ đạo nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục ở trường Mầm non Hải   Ba  I. Phần mở đầu: 1. Lý do chọn đề tài: Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ  thống giáo dục quốc  dân, là nền tảng đầu tiên của ngành Giáo dục đào tạo. Chất lượng chăm sóc,  giáo dục trẻ  ở trường mầm non tốt có tác dụng rất lớn đến chất lượng giáo   dục ở bậc học tiếp theo.  Giáo dục mầm non có mục tiêu, nhiệm vụ  quan trọng nhằm giáo dục  toàn diện cho trẻ về thể chất, tình cảm, đạo đức, thẩm mỹ, trí tuệ và là cơ sở  để  hình thành nên nhân cách con người mới XHCN Việt Nam và chuẩn bị  những tiền đề cần thiết cho trẻ bước vào trường tiểu học được tốt. Như Bác Hồ kính yêu đã nói: “ Giáo dục mầm non tốt sẽ mở đầu cho   một nền giáo dục tốt”. Trường mầm non có nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dưỡng,  giáo dục các cháu, bồi dưỡng cho các cháu trở  thành người công dân có ích  cho xã hội sau này. Vì vậy, trường mầm non có nhiệm vụ  chăm sóc giáo dục trẻ  có được  những thói quen học tập, sinh hoạt hàng ngày. Muốn thực hiện được điều đó,   trước hết người quản lý chỉ đạo phải toàn diện và về chuyên môn phải nhận   thức đúng về nhiệm vụ, yêu cầu của ngành học, đồng thời nắm vững các chỉ  tiêu, kế hoạch của Ngành học giao cho. Với trách nhiệm lớn lao của một người cán bộ  quản lý, tôi luôn suy  nghĩ làm thế  nào để  nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ  được tốt.  Đây là nhiệm vụ  quan trọng và cần phải có sự  nỗ  lực phấn đấu, quyết tâm  cao. Cần phải chú trọng công tác chuyên môn, làm tốt công tác xã hội hóa giáo  dục, công tác nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ nhằm duy trì và phát  triển chất lượng giáo dục trong nhà trường ngày càng đi lên đáp ứng với yêu  cầu sự nghiệp giáo dục mầm non trong thời đại hiện nay. 1
  2. Một số giải pháp  quản lý chỉ đạo nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục ở trường Mầm non Hải   Ba  Chính vì vậy mà tôi chọn đề  tài: “Một số  giải pháp quản lý chỉ  đạo   nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục ở trường mầm non Hải Ba”. 2. Mục đích nghiên cứu: Đề tài: Một số giải pháp quản lý chỉ đạo nâng cao chất lượng chăm   sóc giáo dục ở trường mầm non Hải Ba Xã Hải Ba Huyện Hải Lăng Tỉnh   Quảng Trị”, nhằm mục đích đổi mới, nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục  trẻ  em trong nhà trường. Tạo ra động lực mới, giúp giáo viên hăng say với   hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ hằng ngày và giúp trẻ em hứng thú tham gia   vào hoạt động mà giáo viên tổ  chức. Từ  đó, giáo viên phát huy hết khả  năng   sáng tạo của bản thân, tạo ra những sản phẩm lao động sư  phạm có giá trị.  Góp phần tích cực vào công tác nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ  của nhà trường. Đồng thời giúp cho các cháu tham gia vào hoạt động chăm   sóc và giáo dục của giáo viên  một các tự  nhiên và có hiệu quả. Sao cho các  buổi tổ chức hoạt động của  cô giáo thực sự  được xem là  " Học bằng chơi,   chơi mà học" cô giáo thực sự  " Cô giáo như mẹ hiền"  3. Đối tượng nghiên cứu: Giáo viên và học sinh ở trường mầm non Hải Ba Xã Hải Ba Huyện Hải   Lăng Tỉnh Quảng Trị”,  4. Phương pháp nghiên cứu: Trong quá trình nghiên cứu đề tài này, tôi đã sử  dụng các phương pháp  nghiên cứu sau: ­ Phương pháp nghiên cứu lý luận, phân tích , tổng hợp  ­ Phương pháp nghiên cứu thực tiễn.  ­ Phương pháp thống kê toán học tổng kết kinh nghiệm. 5. Phạm vi nghiên cứu:  2
  3. Một số giải pháp  quản lý chỉ đạo nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục ở trường Mầm non Hải   Ba  Đề tài được nghiên cứu trong thời gian từ năm học 2016­2017 đến  năm   học 2017 – 2018  tại trường Mầm non Hải Ba Huyện Hải Lăng Tỉnh Quảng   Trị. II. Nội dung: 1. Cơ sở ly lu ́ ận cua đ ̉ ề taì. Thế kỷ 21 là thế kỷ của trí tuệ, là thế kỷ của nền kinh tế trí thức. Đất   nước Việt Nam tiến tới năm 2020 với sự thay đổi của nền kinh tế, xã hội và  công nghệ cùng với nó là hình ảnh người công dân Việt Nam mới với trình độ  học vấn cao, năng động, sáng tạo, có khả năng xử lý thông tin, có khả năng tự  lựa chọn và giải quyết các vấn đề  đặt ra trong cuộc sống, thích  ứng với sự  biến đổi không ngừng của xã hội. Trách nhiệm này đặt trên vai ngành Giáo  dục, đòi hỏi ngành phải có đội ngũ cán bộ quản lý và đội ngũ giáo viên giỏi,   vì đội ngũ cán bộ quản lý, đội ngũ giáo viên có vai trò quyết định chất lượng   chăm sóc, giáo dục trẻ ở  Trường Mầm non. Mục tiêu của công tác bồi dưỡng  nhằm hoàn thiện quá trình đào tạo, khắc phục những thiếu sót lệch lạc trong   công tác giảng dạy, đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục để  theo kịp   những yêu cầu của xã hội. Để  đảm bảo chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ  đòi hỏi người giáo viên mầm non phải có phẩm chất chính trị, trình độ  năng  lực, có lương tâm nghề nghiệp và nhân cách nhà giáo, có lòng nhân ái tận tuỵ,   thương yêu trẻ hết mình, tất cả những điều đó được thể  hiện ở tinh thần tự  học, tự bồi dưỡng để  cải tiến nội dung, phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ  của mỗi cán bộ, giáo viên. Làm sao để thúc đẩy bản thân mỗi cán bộ quản lý,  giáo viên bậc học đều phải suy nghĩ làm thế  nào để  đưa trường mình trở  thành một đơn vị tốt, muốn thế trước hết phải xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo   viên.  Từ  nhận thức sâu sắc về  vai trò của đội ngũ cán bộ, giáo viên là lực   lượng nòng cốt, quyết định chất lượng giáo dục  ở  mỗi nhà trường chính vì  vậy mà tôi luôn quan tâm đến việc xây dựng, bồi dưỡng giáo viên để trường  3
  4. Một số giải pháp  quản lý chỉ đạo nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục ở trường Mầm non Hải   Ba  học có một đội ngũ cán bộ, giáo viên đồng bộ  về  cơ  cấu, có phẩm chất đạo  đức tốt, chất lượng chuyên môn cao, có lòng yêu nghề  mến trẻ, tận tụy say   sưa với công việc, coi trường như nhà, quy tr ́ ẻ như con, có như vậy thì ở nơi  đó chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ mới đạt hiệu quả cao.  2. Thực trạng việc quản lý chỉ  đạo nâng cao chất lượng chăm sóc giáo  dục ở trường mầm non Hải Ba Xã Hải Ba Huyện Hải Lăng Tỉnh Quảng   Trị. 2.1 Đặc điểm chung của trường Mầm non Hải Ba Huyện Hải Lăng Tỉnh   Quảng Trị.. 2.1.1. Những thuận lợi:          Giáo viên nhiệt tình, hăng hái, sáng tạo trong lao động sư  phạm. Nhiều  giáo viên có trình độ chuyên môn, có tâm huyết với nghề. Sẵn sàng khắc phục  khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đời sống vật chất, tinh thần đã   được cải thiện đáng kể; đa số  giáo viên có mức sống từ  trung bình trở  lên,  không có giáo viên dưới mức nghèo( theo tiêu chuẩn mới). Chất lượng chăm   sóc giáo dục trẻ  phần nào đáp ứng được yêu cầu thực tế của nhà trường và   đòi hỏi sự đổi mới trong quản lý chuyên môn theo chương trình GDMN mới. Đa số trẻ ngoan ngoãn, lễ phép, thích khám phá, trải nghiệm và tiếp thu  được những kiến thức kỹ năng mà giáo viên truyền đạt. 2.1.2. Những khó khăn:       Tư tưởng đổi mới phương pháp dạy học trong một bộ phận giáo viên còn   chậm tiến, nhất là số giáo viên hạn chế về trình độ và năng lực chuyên môn.  Vẫn còn tình trạng giáo viên tổ  chức hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ  còn   mang tính hình thức, không chú trọng đến phát huy tính tích cực của trẻ.        Giáo viên còn qua quýt trong việc chuẩn bị đồ  dùng dạy học và cách tổ  chức hoạt động dạy học. Không chịu học hỏi bạn bè đồng nghiệp và tìm hiểu  các thông tư các chương trình đổi mới liên quan đến việc chăm sóc giáo dục  trẻ. 4
  5. Một số giải pháp  quản lý chỉ đạo nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục ở trường Mầm non Hải   Ba           Hình thức tổ  chức các hoạt   động chăm sóc giáo dục cho trẻ    chưa đa   dạng, nội dung chưa phong phú. Chính vì vậy không hấp dẫn được trẻ  tham   gia vào các hoạt động do giáo viên tổ chức.       Sự không đồng đều về trình độ đào tạo, kiến thức sư phạm, năng lực dạy   học,  phương pháp giáo dục cũng là một trở  ngại lớn với trường Mầm non   Hải Ba. Hiện trong năm hoc 2016­2017 và 2017­2018 , nhà trường lại thiếu phòng  phát triển thể chất  nên việc  tổ chức cho trẻ các hoạt động Âm nhạc và phát  triển vận động còn hạn chế.       Trẻ em chủ yếu là con những gia đình nông nghiệp người chiếm đa số nên   khả  năng phát triển ngôn ngữ  mạch lạc, chủ  động tìm tòi khám phá và sáng  tạo còn han chế. Chính vì thế, sự đổi mới phương pháp dạy học của giáo viên   cũng gặp không ít khó khăn.   Đa số phụ huynh còn nghèo thu nhập thấp nên chất lượng chăm sóc cho  con mình còn hạn chế, xuất ăn hằng  ngày của mỗi trẻ là 9000đ còn thấp so   với mặt bằng chung toàn Huyện.  Qua khảo sát chất lượng năm học 2016­2017 chất lượng giáo dục trẻ của   trường xếp thứ  12  so với toàn Huyện. So với yêu cầu thì chưa đảm bảo.   Trước tình hình thực trạng về  chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ  của nhà   trường, tôi suy nghĩ tìm ra một số giải  pháp quản lý chỉ  đạo nhằm nâng cao  chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ trong trường mầm non  Hải Ba như sau. 3. Một số giải pháp quản lý chỉ  đạo nâng cao chất lượng chăm sóc giáo  dục trong Trường mầm non  Hải Ba. 3.1. Giải pháp 1: Xây dựng kế hoạch chuyên môn Trên cơ  sở  kế hoạch nhiệm vụ năm học các cấp đã chỉ  đạo và hướng  dẫn từ đó xây dựng kế hoạch năm học; kế hoạch tháng; kế  hoạch tuần; xây  dựng chế độ sinh hoạt; xây dựng kế hoạch chuyên môn: cụ thể chương trình  dạy cho các khối lớp phù hợp , sát với tình hình của trường. Chỉ đạo giáo viên  5
  6. Một số giải pháp  quản lý chỉ đạo nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục ở trường Mầm non Hải   Ba  các nhóm lớp xây dựng kế  hoạch hoạt động và được nhà trường phê duyệt   mới thực hiện. Hàng tháng giáo viên báo cáo kế hoạch,  kế hoạch chủ đề của  lớp cho nhà trường. Qua đó Ban giám hiệu có cơ  sở  để  theo dõi, kiểm tra và  có giải  pháp chỉ đạo kịp thời tốt hơn. Giao chỉ tiêu chất lượng cho từng khối, lớp: Dựa vào chất lượng của các lớp, giao chỉ tiêu chất lượng cho các khối  cụ thể: + Mẫu giáo Lớn: Đạt 98%. + Mẫu giáo Nhỡ: Đạt 97%.  + MG Bé + Nhóm trẻ: Đạt 95%.  Chất lượng giao gắn với chỉ tiêu thi đua của lớp, của cá nhân vào cuối   năm. Với biện pháp này giáo viên trăn trở, tìm tòi có nhiều biện pháp trong  việc giáo dục trẻ, trong kế  hoạch, phương pháp ôn luyện kiến thức cho trẻ  thêm vào các thời điểm trong ngày. 3.2. Xây dựng kế hoạch bán trú cho trẻ. Căn cứ vào nhiệm vụ năm học và tình hình thực tế địa phương để  xây  dựng kế hoạch bán trú cho trẻ, xây dựng thực đơn và tính khẩu phần ăn cho   trẻ. ̉ ́ ̣ ̉ ̉ Đê co môt khâu phân ăn cân đôi cho tre, tôi ch ̀ ́ ỉ đạo cấp  dưỡng phôi h ́ ợp  ̣ ực phâm v nhiêu loai th ̀ ̉ ơi nhau trong ngay  ́ ̀ ở  ty lê thich h ̉ ̣ ́ ợp va đam bao năng ̀ ̉ ̉   lượng theo lưa tuôi. Nhăm đam b ́ ̉ ̀ ̉ ảo đây đu nhu câu vê năng l ̀ ̉ ̀ ̀ ượng va cac chât ̀ ́ ́  dinh dương cân thiêt cho tre va đam bao vê sinh an toan th ̃ ̀ ́ ̉ ̀ ̉ ̉ ̣ ̀ ực phâm(VSATTP) ̉   ̉ ̣ ̣ trong ăn uông đê phong tranh bênh tât. ́ ̀ ́ ́ ương thực, nhom giau chât đam, nhom th Nhom l ́ ̀ ́ ̣ ́ ực phâm giau chât beo, ̉ ̀ ́ ́   nhom th ́ ực phâm giau vitamin va chât khoang. Không co môt loai th ̉ ̀ ̀ ́ ́ ́ ̣ ̣ ực phâm ̉   ̀ ̉ ́ nao đu cac chât dinh d ́ ương cân thiêt cho nhu câu cua c ̃ ̀ ́ ̀ ̉ ơ thê. Do đo hang ngay ̉ ́ ̀ ̀  tôi hướng dẫn các cô cấp dưỡng chon cho tre ăn nh ̣ ̉ ưng mon ăn đa dang, hôn ̃ ́ ̣ ̃  6
  7. Một số giải pháp  quản lý chỉ đạo nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục ở trường Mầm non Hải   Ba  hợp nhiêu loai th ̀ ̣ ực phâm trong nhom th ̉ ́ ực phâm kê trên, môi nhom phai thay ̉ ̉ ̃ ́ ̉   ̉ ưng b đôi t ̀ ưa, t ̃ ưng ngay, t ̀ ̀ ưng mon ăn cung cân co nhiêu lo ̀ ́ ̃ ̀ ́ ̀ ại thực phâm đê ̉ ̉  ̀ ́ ́ ̀ ́ ̃ ̉ lam mon ăn thêm phong phu va hâp dân tre. Khi xây d ựng thực đơn môi ngay ̃ ̀  ̉ ược ăn đầy đủ  các loại thức ăn khác nhau trong 4 nhom th tôi cho tre đ ́ ực  ̉ ́ ̣ ́ ừng bữa ăn hang ngay cua tre. phâm, chu trong đên t ̀ ̀ ̉ ̉ ̣ ̉ ́ ̀ ợp ly cân: ­ Môt khâu phân cân đôi va h ̀ ́ ̀ ̉ ̉ ́ ̀ ̉ + Đam bao cung câp đây đu năng lượng và các chất dinh dưỡng theo nhu câu ̀  cơ thể. + Cac chât dinh d ́ ́ ương phai theo ty lê cân đôi va thich h ̃ ̉ ̉ ̣ ́ ̀ ́ ợp ( Cân đôi gi ́ ữa cać   chât dinh d ́ ương: Protêin, lipit, gluxit, vitamin va khoang chât, gi ̃ ̀ ́ ́ ữa thưc ăn ́   ̀ ́ ̣ ̣ ̀ ực vât. nguôn gôc đông vât va th ̣ ­ Dươi đây la bang th ́ ̀ ̉ ực đơn, tôi cung tô câp d ̀ ̉ ́ ưỡng đa phôi h ̃ ́ ợp, xây dựng và  ̣ hiên đang thực hiên tai tr ̣ ̣ ương.̀ Thực đơn mùa Thu, Đông tuần 1,3 Thời  Bữa chính trưa Bữa  chiều Lưu ý gian ­ Cá kho nghệ Thứ 2 Bánh Bao ­ Canh thịt bò nấu rau má ­ Thịt khuôn đậu. Thứ 3 Cháo Gà ­ Canh mít nấu Tôm ­ Chả trứng Thứ 4 Đậu hủ ­ Canh thơm, cà chua, thịt bò ­ Súp khoai tây, cà rốt,thịt nạc Thứ 5 Phở Bò ­ Canh bí đao Tôm Thứ 6 ­ Thịt trứng cút Cháo Thập cẩm 7
  8. Một số giải pháp  quản lý chỉ đạo nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục ở trường Mầm non Hải   Ba  ­ Canh mồng tơi nấu cua Thực đơn mùa Thu, Đông tuần 2,4 Thời  Bữa chính trưa Bữa chiều Lưu Ý gian Thứ 2 ­ Thịt Trứng cút Đậu Hủ ­ Canh rau ngót thịt bò Thứ 3 ­ Súp Khoai tây cà rốt thịt nạc Cháo Bột cá ­ Canh Tôm bí đao Thứ 4 ­ Cá kho nghệ Phở Bò ­ Canh mùng tơi nấu Cua Thứ 5 ­ Chả trứng Cháo Gà ­ Canh thơm, cà chua, thịt bò Thứ 6 ­ Thịt khuôn đậu ­ Canh Tôm Mít Cháo thập Cẩm Thực đơn mùa hè tuần 1,3 Thời  Bữa chính trưa Bữa  chiều Lưu ý gian ­ Thịt khuôn đậu. Thứ 2 ­ Canh mít nấu Tôm Bánh Bao ­ Cá kho nghệ Thứ 3 Cháo Gà ­ Canh thịt bò nấu rau má ­ Chả trứng Thứ 4 Đậu hủ ­ Canh thơm, cà chua, thịt bò ­ Thịt trứng cút Thứ 5 Phở Bò ­ Canh mồng tơi nấu cua 8
  9. Một số giải pháp  quản lý chỉ đạo nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục ở trường Mầm non Hải   Ba  Súp khoai tây, cà rốt,thịt nạc Thứ 6 Cháo Thập cẩm ­ Canh bí đao Tôm Thực đơn mùa Hè tuần 2,4 Thời  Bữa chính trưa Bữa chiều Lưu Ý gian Thứ 2 ­ Thịt Trứng cút Cháo thập Cẩm ­ Canh rau ngót thịt bò Thứ 3 ­ Súp Khoai tây cà rốt thịt nạc Cháo Bột cá ­ Canh Tôm bí đao Thứ 4 ­ Cá kho nghệ Phở Bò ­ Canh rau má thịt bò Thứ 5 ­ Chả trứng­ Canh thơm, cà  Cháo Gà chua, thịt bò Thứ 6 ­ Thịt khuôn đậu Đậu Hủ ­ Canh mùng tơi nấu Cua 3. 3. Giải pháp 3: Thành lập tổ chuyên môn: Tổ  chuyên môn gồm có 4 giáo viên đại diện cho các tổ  (Tổ  mẫu giáo,  tổ  nhà trẻ  và dinh dưỡng)  là lực lượng nòng cốt, vì vậy cần chọn giáo viên  có trình độ  đạt chuẩn, có phẩm chất đạo đức tốt, có uy tín đối với đồng  nghiệp, có năng lực sư  phạm tốt để  chỉ  đạo phân công điều hành  giáo viên   trong các tổ. Xây dựng kế hoạch hoạt động từng tháng, tuần. mỗi tháng sinh  hoạt ít nhất 02 lần tạo nền nếp trong sinh hoạt, có đánh giá kết quả  và kế  hoạch tiếp theo. 3. 4. Giải pháp 4: Chỉ đạo tích cực việc thực hiên: "Dạy thật ­ Học thật ­   Kết quả thật": Hưởng   ứng   năm   "Đẩy   mạnh   ứng   dụng   công   nghệ   thông   tin   "   nhà  trường đã phát động phong trào xây dựng và sử  dụng giáo án điện tử  trong   suốt cả  năm học mà không theo đợt. Nhằm tạo cho giáo viên có tính chủ  9
  10. Một số giải pháp  quản lý chỉ đạo nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục ở trường Mầm non Hải   Ba  động, có nhiều biện pháp tích cực và hình thức sáng tạo trong các hoạt động   chung... Nâng cao chất lượng giáo dục trẻ  vấn đề  đầu tiên đó là kết quả  việc  giáo dục. Bởi vậy tích cực hướng dẫn việc tổ  chức dạy học có nền nếp là   việc làm thường xuyên:   “Dạy thật”: Mỗi giáo viên nghiêm túc thực hiện kế  hoạch giáo dục  trẻ, tổ  chức đầy đủ  các hoạt động trong ngày như: Hoạt động chung; hoạt   động góc; hoạt động ngoài trời; hoạt động chiều. Giáo án soạn đầy đủ, đúng  nội dung, yêu cầu về kiến thức, kỹ năng phát triển ngôn ngữ, trí tuệ, đạo đức,  thẩm mỹ cho trẻ. Biết lựa chọn, vận dụng phương pháp giáo dục tích cực tạo   tình huống, cơ  hội nhằm phát huy trí tuệ, tính sáng tạo của trẻ. Tạo môi  trường giáo dục phù hợp với chủ  đề, chủ  điểm, kích thích trẻ  tìm tòi, khám  phá, tìm ra cái mới, thể hiện sự hiểu biết của trẻ trong cuộc sống hàng ngày.  Chỉ đạo nghiêm túc các hoạt động chuyên môn, tổ chức tốt các hội thi. (Hình ảnh giáo viên qua chuyên đề cấp Huyện tại trường)  “Học thật”: Trẻ tích cực, hứng thú, tự  nguyện tham gia váo các hoạt   động giáo dục trẻ  tạo ra sản phẩm, tìm tòi khám phá, giáo viên không làm  thay, vẽ thay, viết thay cho trẻ. Giáo viên hình thành và rèn luyện để  cho trẻ  có thao tác đúng, thuần thục một số thói quen về nền nếp học tập.  10
  11. Một số giải pháp  quản lý chỉ đạo nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục ở trường Mầm non Hải   Ba  (Hình ảnh trẻ say mê hứng thú trong hoạt động mà giáo viên tổ chức)  “Kết quả thật”: Giáo viên luôn theo dõi sự phát triển, nhận thức của  trẻ trên các lĩnh vực phát triển nhận thức, phát triển ngôn ngữ, tình cảm, thẩm   mỹ  và phát triển thể  lực. Đánh giá kết quả  của trẻ  đúng thực chất, khách   quan, công bằng, tôn trọng sản phẩm của trẻ. Vì thế người giáo viên muốn có  kết quả  thật thì phải biết thực hiện tốt phương pháp dạy học tích cực, biết  tạo mọi cơ  hội để  ôn luyện thêm kiến thức cho trẻ  vào các thời điểm trong   ngày. Bởi trẻ mầm non dễ nhớ, dễ quên nên hoạt động vui chơi là hoạt động  chủ đạo của trẻ. “Học mà chơi, chơi mà học” là kết quả tốt nhất vì trong quá  trình chơi giúp trẻ  ôn luyện kiến thức mà trẻ  đã được trải nghiệm, được  khám phá. Qua đó trẻ  hoạt động tích cực và đạt mục đích yêu cầu về  kiến   thức kỹ năng cao hơn. 11
  12. Một số giải pháp  quản lý chỉ đạo nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục ở trường Mầm non Hải   Ba  (Hình ảnh trẻ học bằng chơi các viên đá được vẽ con số và chữ cái) Vì vậy, việc nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ được nâng cao.   Đưa chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ ngang tầm với yêu cầu giáo dục trong  thời kỳ đổi mới. 3.5. Giải pháp 5: Chỉ đạo chất lượng Thực hiện phân loại giáo viên để có kế hoạch bồi dưỡng thích hợp, đối  với giáo viên có tay nghề còn non, giáo viên mới tuyển trong năm; Chú trọng   bồi dưỡng thêm phương pháp dạy, cách tổ chức hoạt động giáo dục: Tổ chức   thao giảng, dự giờ dạy tốt; Bồi dưỡng công tác tự học tập của giáo viên. Đối  với giáo viên khá ­ tốt, bồi dưỡng năng lực sư  phạm, kỹ năng, tác phong, sự  sáng tạo linh hoạt cho giáo viên. * Tổ  chức hội thi: Hội thi là đỉnh cao của phong trào thi đua dạy tốt,   học tốt. Vì vậy, phải có kế hoạch chỉ đạo thực hiện một cách nghiêm túc và  khoa học. Trong năm học 2016­2017 và năm học 2017­2018 nhà trường đã tổ  chức tốt các hội thi như:  “Hội thi làm đồ  dùng đồ  chơi tự  tạo”; Hội thi  “   Giáo viên dạy giỏi ” cấp trường và chọn giáo viên tham, gia thi cấp Huyện.   12
  13. Một số giải pháp  quản lý chỉ đạo nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục ở trường Mầm non Hải   Ba  Đặc biệt  là tham  gia hội  thi "Thiết kế  bài giảng  điện E­ Learning  " cấp  Huyện. Qua các hội thi rút ra được nhiều kinh nghiệm về nâng cao chất lượng giáo  dục và là dịp để  giáo viên, các cháu thể  hiện những tài năng của mình và có   sự học hỏi lẫn nhau; Năng lực sư phạm được nâng lên rõ rệt. * Chỉ đạo cụm điểm, lớp điểm: Chỉ đạo điểm là đòn bẩy phong trào, là   cơ sở để nâng cao năng lực chuyên môn và chất lượng giáo dục toàn diện cho   trẻ. Từ  đó để  nhân ra diện rộng về  chất lượng giáo dục trong toàn trường.   Trong năm học 2016­2017 đã chỉ  đạo 2 lớp điểm.  Năm học 2017­2018 nhà  trường chỉ  đạo thêm 2 lớp điểm nữa về  CSVC, đồ  dùng trang thiết bị  dạy  học, đồ  chơi. Công tác chỉ  đạo các chuyên đề  “  Xây dựng môi trường giáo   dục theo quan điểm lấy trẻ  làm trung tâm"”; chuyên đề  “ Làm đồ  dùng đồ   chơi tự tạo”. Chỉ đạo việc thực hiện tổ chức các hoạt động, xây dựng bộ hồ  sơ, giáo án tốt như  MGL A1 – MGL A2 khu vực trung tâm. 13
  14. Một số giải pháp  quản lý chỉ đạo nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục ở trường Mầm non Hải   Ba  ( Hình ảnh một góc chơi ngoài trời do các giáo viên làm đồ chơi bằng   các vật liệu phế thải) Qua chỉ đạo điểm, giáo viên đã học tập thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên  môn. Chất lượng giáo dục trẻ được nâng lên. * Đánh giá chất lượng giáo dục, khảo sát chất lượng: Đánh giá đúng,  thực chất kết quả giáo dục của trẻ, đánh giá 2 lần trong năm học (Lần 1 vào   tháng 11, lần 2 vào tháng 4)  Qua đánh giá kết quả của giáo viên, cán bộ quản lý phải có sự kiểm tra  xác suất, thực chất kết quả. Từ  đó có biện pháp chỉ  đạo tích cực, bổ  sung  những thiếu sót, kịp thời chấn chỉnh, bồi dưỡng cho giáo viên cách đánh giá,  phát hiện những cháu có kiến thức còn hạn chế để bồi dưỡng, ôn luyện thêm.  * Phát động phong trào tự làm đồ  dùng dạy học, đồ  chơi: Đối với trẻ,  đồ  chơi là công cụ  quan trọng không thể  thiếu được. Hoạt động vui chơi là   hoạt động chủ  đạo của trẻ  đối với việc  “Học mà chơi, chơi mà học” giúp   cho trẻ  nắm được những kiến thức cơ  bản, ôn luyện củng cố  kiến thúc cho   trẻ  qua hoạt động vui chơi. Vì vậy, việc phát động phong trào tự  làm đồ  dùng, đồ  chơi là một việc làm thường xuyên, mỗi tháng mỗi giáo viên làm 1   bộ  đồ chơi và từ năm học 2016­2017 đến năm học 2017­2018 nhà trường đã  hai lần hội thi làm đồ dùng, đồ chơi cấp trường. Do đó, số lượng đồ chơi, đồ  dùng đã được tăng lên. 3.6. Giải pháp 6: Tăng cường công tác kiểm tra đánh giá: Kiểm tra là một việc làm thường xuyên, kiểm tra bằng nhiều hình thức,  kiểm tra toàn diện, chuyên đề, kiểm tra theo định kỳ, kiểm tra đột xuất. Kiểm   tra toàn diện được 30% giáo viên; Kiểm tra chuyên đề mỗi giáo viên kiểm tra  2 lần/năm.  Việc kiểm  tra  đột  xuất một số  nội dung: Kiểm tra việc thực hiện   chương trình, kiểm tra hồ  sơ, giáo án, kiểm tra thực hiện chế  độ  sinh hoạt,  14
  15. Một số giải pháp  quản lý chỉ đạo nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục ở trường Mầm non Hải   Ba  kiểm tra việc đánh giá chất lượng. Kiểm tra kỹ năng của trẻ: Vở tập tô, làm   quen toán, tạo hình, các loại vở theo hướng dẫn của cấp trên... Qua kiểm tra, đã uốn nắn một số  sai lệch của giáo viên trong công tác   giáo dục. Từ đó có biện pháp chỉ đạo cụ thể giúp cho giáo viên ôn luyện kiến  thức, xây dựng kế hoạch bối dưỡng giúp cho trẻ  có chất lượng giáo dục tốt  hơn. 3.6. Biện pháp 6: Phối kết hợp với gia đình, cộng đồng để giáo dục trẻ: Đối với trẻ  mầm non, thực hiện công tác tuyên truyền, phổ  biến kiến  thức khoa học, chăm sóc, nuôi dạy trẻ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục  trong nhà trường. Bởi vậy, trường tổ  chức phối kết hợp với phụ huynh qua   các cuộc họp phụ huynh toàn trường qua một lần trong năm; toàn trường xây  dựng góc tuyên  truyền qua các góc tuyên truyền những điều cha mẹ cần biết   nhằm giúp cho phụ  huynh nắm được một số  kiến thức giáo dục, rèn luyện   cho trẻ  có thói quen, hành vi văn minh trong giao tiếp, biết yêu thương quý  trọng cô giáo, bố mẹ, người lớn. Có thói quen nề nếp trong học tập, trong các  hoạt động, từ  đó chất lượng giáo dục được tăng lên, trẻ  năm vững các kiến  thức, kỹ năng, trả lời hồn nhiên, nhanh nhẹn, mạnh dạn, tự tin. * Kết quả đạt được: Trong năm học 2017­2018 nhờ  có các giải pháp chỉ  đạo của  bộ  phận   chuyên môn mà chuyên môn củng như giáo viên xây dựng kế hoạch một cách   khoa học, chất lượng giáo dục trẻ đã nâng cao so với đầu năm học 2016­2017  cụ thể như sau: T Năm học  Kết quả chất lượng các độ tuổi Tổng cộng T 25­36 tháng  3­4 T 4­5 T 5­6 T tuổi CĐY CĐ CĐ ĐYC C ĐYC CĐYC ĐYC CĐYC ĐYC YC ĐYC YC 1 2016­2017 87,5 12,5 91 9 93,2 6,8 93,5 6,5 365,2 91,3 15
  16. Một số giải pháp  quản lý chỉ đạo nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục ở trường Mầm non Hải   Ba  2 2017­2018 90.5 9.5 94.8 5.2 98.0 2.0 98.5 1.5 381.8 95,5   Theo kết quả  khảo sát của phòng giáo dục năm học 2016­2017 chất   lượng nhà trường đứng thứ 12 so với toàn Huyện. Sang năm học  2017­2018 kết quả khảo sát chất lượng của phòng giáo  dục thì chất lượng nhà trường vươn lên thứ  9 trong toàn Huyện. Như  vậy   chất lượng chăm sóc giáo dục của nhà trường đã có sự chuyển biến tích cực. ­ Kết quả đạt được đối với trẻ:  Trẻ hồn nhiên mạnh dạn trong mọi hoạt động, hứng thú, phát huy được  tính tích cực, mở rộng được sự hiểu biết trong các hoạt động chung, giờ hoạt  động góc, trẻ biết thể hiện ý kiến, ý định của mình trong từng hành động, lời  nói, kỹ năng giao tiếp ngôn ngữ, trí tưởng tượng trong từng sản phẩm… ­ Kết quả đạt được đối với giáo viên: Biết cách sắp xếp môi trường học tập phù hợp với độ  tuổi, biết lồng   ghép đan xen giữa các bộ  môn, say mê sưu tầm và sử  dụng sáng tạo các vật   liệu sẵn có vào từng tiết dạy và các hoạt động, biết lựa chọn phương pháp  linh hoạt đáp ứng theo yêu cầu của hoạt động theo từng chủ điểm. ­ Kết quả đạt được đối với phụ huynh:  Tin tưởng gửi con vào nhà trường, quan tâm đến chương trình học của   trẻ và có nhu cầu học tập. Nhiệt tình sưu tầm ủng hộ nhà trường đồ dùng, đồ  chơi sẵn có ở địa phương, tạo môi trường học tập thuận lợi cho nhà trường. 4. Kết luận và kiến nghị. 4.1. Kết luận. Ngành học mầm non là nền tảng đầu tiên của ngành giáo dục và đào   tạo, chất lượng giáo dục trẻ  tốt góp phần vào việc xây dựng và phát triển   trường học, đưa chất lượng giáo dục đảm bảo yêu cầu xây dựng thương  hiệu của trường và là yếu tố  quan trọng trong việc hình thành và phát triển  toàn diện về  Đức ­ Trí – Thể  ­ Mỹ. Hình thành nhân cách con người mới   XHCN, tạo tiền đề  vững chắc cho trẻ  bước vào trường tiểu học được tốt.  16
  17. Một số giải pháp  quản lý chỉ đạo nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục ở trường Mầm non Hải   Ba  Muốn đạt được điều đó, người cán bộ  quản lý phải luôn gương mẫu đi đầu  trong mọi hoạt động, học tập, nghiên cứu, chỉ đạo sát sao trong việc đánh giá   chất lượng giáo dục, đưa chất lượng giáo dục ngày càng đi lên đáp  ứng với  yêu cầu đổi mới góp phần thực hiện Công nghiệp hóa ­ Hiện đại hóa đất  nước. 4.2. Kiến nghị Phòng giáo dục thường xuyên mở các chuyên đề đúc rút kinh nghiệm trong  quá thực hiện chương trình giáo dục mầm non. Tăng cường  kinh phí cho giáo dục mầm non để mua sắm trang thiết bị  dạy học phục vụ thiết thực cho việc chăm sóc giáo dục trẻ. Đầu tư  cơ  sở  vật chất. Sớm thi công dự  án xây dựng trường   để nhà  trường có đủ phòng học đáp ứng yêu cầu chăm sóc giáo dục mầm non.            Cán bộ  quản lý luôn đổi mới phương pháp quản lý cho phù hợp với   điều kiện thực tế  trong công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên. Lựa  chọn những giáo viên có trình độ  chuyên môn vững, được sự  tín nhiệm cao   của tập thể giáo viên làm công tác tổ  trưởng; tạo điều kiện tốt nhất cho đội  ngũ tổ trưởng làm việc và phát huy năng lực. Trên đây là sáng kiến kinh nghiệm của bản thân trong việc nâng cao   chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ  được áp dụng trong quá trình thực hiện  ở  Trường Mầm non Hải Ba. Kính mong sự góp ý chân thành của hội đồng khoa  học để bản thân có thêm nhiều kinh nghiệm chỉ đạo tốt hơn. Tôi xin trân thành cám ơn! XÁC NHẬN CỦA THỦ TRƯỞNG  Hải Ba, Ngày 27 tháng 5 năm 2018 ĐƠN VỊ Tôi xin cam đoan đây là SKKN của  Tôi viết, không sao chép nội dung của  người khác. Người viết 17
  18. Một số giải pháp  quản lý chỉ đạo nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục ở trường Mầm non Hải   Ba  Nguyễn Thị Hà Nhi                                                  TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. chương trình giáo dục Mầm non ban hành theo thông tư 28/2016/TT­ BGDĐT ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. 2. Sách tâm lý trẻ tuổi mầm non.  3. Các tập san về giáo dục Mầm non. 4. Một số chuyên đề về giáo dục Mầm non. 5. Các chuyên san, Báo Giáo dục & Thời đại. 6. Nhiệm vụ  năm học của Sở, Phòng giáo dục, trường mầm non Hải   Ba. 18
  19. Một số giải pháp  quản lý chỉ đạo nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục ở trường Mầm non Hải   Ba                                                                   19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2