intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp tổ chức tốt trò chơi dân gian cho trẻ 5 - 6 tuổi ở trường mầm non Tam Đa

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:20

14
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Một số giải pháp tổ chức tốt trò chơi dân gian cho trẻ 5 - 6 tuổi ở trường mầm non Tam Đa" nhằm giáo dục nhân cách toàn diện cho trẻ mầm non; trò chơi dân gian cung cấp những kiến thức xã hội cần thiết cho cuộc sống của trẻ;...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp tổ chức tốt trò chơi dân gian cho trẻ 5 - 6 tuổi ở trường mầm non Tam Đa

  1. BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC CHĂM SÓC, GIÁO DỤC TRẺ TẠI HỘI THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI HUYỆN NĂM HỌC 2020-2021 -------------------- Họ và tên: Nguyễn Thị Tiến Chức vụ: Giáo viên Trình độ chuyên môn: Đại học sư phạm mầm non Địa chỉ: Trường mầm non Tam Đa PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ - Trong tất cả các hoạt động của trẻ, hoạt động vui chơi giữ vai trò chủ đạo. Thông qua các trò chơi trẻ thoả mãn nhu cầu vui chơi của mình. Đặc biệt trò chơi dân gian là một hoạt động có tác động mạnh mẽ đến trẻ em, nó là phương tiện giáo dục nhân cách toàn diện cho trẻ mầm non. Trò chơi dân gian cung cấp những kiến thức xã hội cần thiết cho cuộc sống của trẻ. -Tuy nhiên, khả năng chú ý có chủ định của trẻ còn kém, trẻ dễ dàng nhập cuộc chơi nhưng cũng nhanh chóng tự rút ra khỏi trò chơi khi trẻ không còn hứng thú. Do vậy việc tổ chức các trò chơi dân gian cho trẻ đòi hỏi phải có sự linh hoạt và tính sáng tạo, phù hợp với độ tuổi, mức độ khó hay dễ của các trò chơi không giống nhau, có những trò chơi vô cùng đơn giản nhưng cũng có những trò chơi phức tạp, đòi hỏi người chơi phải tư duy trong quá trình chơi. Làm thế nào để tổ chức được các trò chơi dân gian thực sự có hiệu quả, lôi cuốn và hấp dẫn được trẻ. Là một giáo viên dạy lớp mẫu giáo 5 - 6 tuổi, tôi luôn trăn trở và tìm các biện pháp để tổ chức các trò chơi dân gian một cách có hiệu quả nhất. - Chính vì vậy tôi đã mạnh dạn chọn đề tài “Một số giải pháp tổ chức tốt trò chơi dân gian cho trẻ 5 - 6 tuổi ở trường mầm non Tam Đa” để nghiên cứu và tìm hiểu. - Trước hết, ta cần hiểu được: Trò chơi dân gian là loại trò chơi do nhân dân nghĩ ra và được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác và người lớn dùng để dạy trẻ học nói, học đếm, học tính toán… Trò chơi dân gian là một hình thức 1
  2. văn hóa phản ánh cuộc sống của mỗi dân tộc, mỗi địa phương qua các thời kỳ lịch sử. Chính vì vậy, mỗi dân tộc, mỗi địa phương đều có những trò chơi của dân tộc mình, các trò chơi đó lớn lên, sống mãi theo thời gian với dân tộc mà ngày nay người ta gọi là trò chơi dân gian. - Trò chơi dân gian không chỉ chắp cánh cho tâm hồn trẻ, giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, vốn từ, phát triển tư duy, sáng tạo mà còn giúp các bé hiểu và trân trọng về tình bạn, tình yêu gia đình, quê hương, đất nước. - Mỗi trò chơi dân gian đều thường được bắt nguồn từ những bài đồng dao, đôi khi không có nghĩa nhưng lại rấtdễ nhớ và trẻ dễ dàng tiếp nhậntheo cách riêng.Mỗi trò chơi dân gian có những quy luật nhất định, mang những sắc thái khác nhau mà trẻ có thể chơi mãi không thấy chán. - Tuy nhiên, làm thế nào để trò chơi dân gian không bị rơi vào quên lãng khi thời đại công nghệ lên ngôi, đâu đâu cũng có thể thấy hình ảnh đứa trẻ với chiếc smartphone và những đứa trẻ đó sử dụng ngôn ngữ Game để dần thay thế ngôn ngữ giao tiếp thông thường? PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Thực trạng việc tổ chức hoạt động giáo dục lĩnh vực: 1.1 Ưu điểm: - Khi tôi chọn đề tài: “Một số giải pháp tổ chức tốt trò chơi dân gian cho trẻ 5 - 6 tuổi ở trường mầm non Tam Đa”, trong quá trình thực hiện tôi còn gặp rất nhiều thuận lợi và khó khăn sau: + Được sự quan tâm của ban giám hiệu nhà trường trong công tác chuyên môn và đặc biệt là sự giúp đỡ của các đồng nghiệp. + Bản thân là giáo viên có trình độ chuyên môn vững vàng, yêu nghề, mến trẻ, nhiệt tình, khắc phục mọi khó khăn trong công tác. Hàng năm được tham gia các lớp tập huấn chuyên môn do Phòng giáo dục tổ chức. + Trẻ chăm ngoan, hồn nhiên, biết vâng lời cô giáo, tham gia tốt và tích cực trong các hoạt động hàng ngày. + Luôn được sự ủng hộ nhiệt tình của phụ huynh. 1.2 Hạn chế: 2
  3. + Nhiều trẻ còn rất nhút nhát, chưa mạnh dạn tham gia vào hoạt động. + Giáo viên vốn kiến thức và hiểu biết về các trò chơi dân gian có nhưng chưa thật phong phú. + Khả năng chú ý có chủ định của trẻ còn hạn chế. Trẻ dễ dàng nhập cuộc chơi nhưng cũng nhanh chóng tự rút ra khỏi trò chơi nếu không còn hứng thú. + Nhiều phụ huynh nghĩ trò chơi dân gian không còn phù hợp với con em mình, nên hướng tới các trò chơi hiện đại. 2. Các giải pháp thực hiện: 2.1 Giải pháp 1: Lựa chọn các trò chơi dân gian phù hợp với lứa tuổi và khả năng nhận thức của trẻ. - Trò chơi dân gian rất phong phú và đa dạng, vì thế không hẳn trò chơi nào cũng phù hợp với trẻ nhỏ. Chính vì vậy tôi đã lựa chọn cho trẻ chơi các trò chơi dân gian có luật chơi và cách chơi đơn giản, dễ chơi, dễ nhớ phù hợp với trẻ 5- 6 tuổi, vì khả năng chú ý có chủ định và nhận thức ở trẻ 5 - 6 tuổi đã cao hơn rất nhiều so với lứa tuổi khác. Trẻ có thể chơi được các trò chơi dài hơn và khó hơn. Do vậy để tổ chức tốt các trò chơi dân gian cho trẻ 5 - 6 tuổi, tôi đã thực hiện theo các tiêu chí sau: Trò chơi không quá đơn giản nhưng cũng không quá phức tạp. Đồ dùng đồ chơi phục vụ cho trò chơi dễ kiếm, dễ tìm. Giúp củng cố tư duy, ngôn ngữ, vận động, kỹ năng cho trẻ. Gây được hứng thú, thu hút sự chú ý của trẻ. Có sự tham gia của tập thể lớp hoặc nhóm trẻ trong lớp. - Từ những tiêu chí trên, tôi đã lựa chọn các trò chơi sau cho trẻ như: Ô ăn quan, Thả đỉa ba ba, Trốn tìm, Chuyền thẻ, Rồng rắn lên mây, Chồng đống chồng đe, Trồng nụ trồng hoa, Ném còn, Cướp cờ, Đi cầu đi quán, Kéo co, Bịt mắt bắt dê, Chơi chuyền, Kéo cưa lừa xẻ, Nhảy bao bố, Tập tầm vông, Mèo đuổi chuột, Nhảy lò cò, Ném còn, Dệt vải, Cắp cua, Rồng rắn lên mây, Lộn cầu vồng, Nu na nu nống, Vật tay, Xỉa cá mè, Cướp cờ, Khuyên dạy … Ví dụ: trẻ 5-6 tuổi chơi rồng rắn lến mây 3
  4. 2.2 Giải pháp 2: Chuẩn bị đồ dùng đồ chơi, lời ca, địa điểm trước khi tổ chức cho trẻ chơi. - Đồ dùng đồ chơi của các trò chơi dân gian cũng vô cùng đa dạng và phong phú, mang tính đặc trưng và được thiết kế dựa vào cách chơi và luật chơi của từng trò chơi. Mỗi trò chơi dân gian có một hoặc nhiều loại đồ dùng đồ chơi tương ứng mà thiếu nó thì trò chơi không thể tiến hành được. Vì vậy việc chuẩn bị đồ dùng đồ chơi cho các trò chơi dân gian là rất cần thiết. Ví dụ như trò chơi:“ Nhảy bao bố” nếu không có bao thì cũng không thể tổ chức được, “Chơi chuyền” đòi hỏi phải có 10 que chuyền và một đồ vật có dạng khối cầu như quả bóng, quả bưởi non,… Hay đơn giản như trò chơi “Kéo co” cũng không thể được tổ chức nếu không có dây, trò chơi “Bịt mắt bắt dê” thì không thể thiếu dải vải hoặc dải khăn bịt mắt … Ví dụ: Trẻ chơi nhả hố bao: 4
  5. - Chính vì vậy, trước khi tổ chức cho trẻ chơi một trò chơi dân gian nào đó, tôi luôn tìm hiểu kỹ lưỡng về luật chơi, cách chơi cũng như việc có hay không có đồ dùng đồ chơi phục vụ cho trò chơi. - Dạy trẻ đọc thuộc lời ca (đối với những trò chơi có lời đồng dao):Một đặc điểm đặc trưng của trò chơi dân gian đó là khi chơi trẻ không bao giờ chỉ thực hiện nguyên các vận động chơi của mình mà trẻ thường vừa chơi vừa hát hoặc đọc lời đồng dao. Các bài đồng dao khiến cho không khí chơi vui vẻ, nhộn nhịp và có ý nghĩa, phù hợp với tư duy hồn nhiên của trẻ. - Ví dụ như: Chơi “Kéo cưa lừa xẻ”, trẻ hát “Kéo cưa lừa xẻ - Ông thợ nào khoẻ - Về ăn cơm vua - Ông thợ nào thua - Về bú tí mẹ…”. Trò chơi chỉ có thể được tổ chức khi trẻ đã thuộc lời đồng dao. Vì vậy, tôi thường dạy trẻ mọi lúc mọi nơi trong các hoạt động, khi trẻ đã thuộc lời đồng dao, tôi tổ chức hướng dẫn cho trẻ chơi các trò chơi tương ứng với lời đồng dao đó nên trẻ chơi rất hứng thú và tích cực tham gia chơi. - Điều quan trọng nhất là lựa chọn địa điểm an toàn khi tổ chức cho trẻ chơi: Mỗi trò chơi dân gian có một cách chơi và luật chơi khác nhau. Có những trò chơi vận động mang tính tập thể rất cao, thường có số lượng người tham gia chơi nhiều và đòi hỏi địa điểm chơi phải có diện tích rộng như trò chơi “Kéo co”, “Rồng rắn lên mây”, “Thả đỉa ba ba”, “Trồng nụ trồng hoa”, “Ném còn”, “Tung vòng cổ chai”, “Mèo đuổi chuột”, “Nhảy dây”, “Nhảy lò cò”,… Nhưng cũng có những trò chơi tĩnh, trẻ hay chơi theo các nhóm nhỏ như “Ô ăn quan” “Chi chi chành chành”, “Tập tầm vông”, “Rải ranh”, “Chuyền thẻ”,… Hiểu được những đặc điểm đó tôi đã lựa chọn địa điểm an toàn, phù hợp trước khi tổ chức cho trẻ chơi. 2.3 Giải pháp 3: Tổ chức các trò chơi dân gian phù hợp với từng hoạt động ở các lĩnh vực. - Tùy theo tính chất động hay tĩnh mà tôi lựa chọn xen kẽ các trò chơi dân gian cho phù hợp. Mỗi hoạt động của trẻ đều nhằm đạt được một mục đích nhất định. Vì thế, hoạt động nào cũng có tính chất riêng của nó. Nếu như hoạt động chung được tổ chức nhằm cung cấp các kiến thức cho trẻ thì chơi ngoài trời lại giúp trẻ được gần gũi với thiên nhiên, khám phá các 5
  6. hiện tượng tự nhiên và phát triển thể chất, hay như ở chơi hoạt động ở các góc trẻ lại được mở rộng thêm về kinh nghiệm sống và kỹ năng chơi theo nhóm. Khi tổ chức các trò chơi dân gian tôi đã chú ý lựa chọn và tổ chức các trò chơi dân gian cho phù hợp với tính chất của từng hoạt động. - Đối với chơi ngoài trời: Tận dụng không gian rộng, thoáng và an toàn, tôi nên tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi vận động nhằm rèn luyện và phát triển thể lực cho trẻ như trò chơi “Rồng rắn lên mây”, “Bịt mắt bắt dê”, “Nhảy dây”, “Nhảy lò cò”, “ Mèo đuổi chuột”, “ Kéo co”, “Ném còn’… Ví dụ: trẻ chơi “bịt mắt bắt dê” - Đối với chơi hoạt động ở các góc: Với không gian ở trong lớp thì diện tích nhỏ, hẹp thì nên cho trẻ chơi các trò chơi theo nhóm như trò chơi “Tập tầm vông” “Chi chi chành chành” “Dệt vải” “Kéo cưa lừa xẻ” “Cắp cua”... 6
  7. - Đối với chơi hoạt động theo ý thích (chủ yếu diễn ra trong phòng nhóm): Nên tổ chức cho trẻ các trò chơi tĩnh, nhẹ nhàng để tránh sự mệt mỏi cho trẻ như: “Ô ăn quan”, “Tập tầm vông”, “Chơi chuyền”, “Đếm sao”, “Kéo cưa, lừa xẻ”… Ví dụ: trò chơi ô ăn quan - Đặc biệt khi tích hợp trò chơi dân gian trong hoạt động học, tôi luôn lựa chọn trò chơi phù hợp với đặc điểm của từng hoạt động và phát toàn diện cho trẻ ở các lĩnh vực cụ thể: - Với lĩnh vực phát triển thể chất: Cần lựa chọn các trò chơi vận động nhằm rèn luyện thân thể khoẻ mạnh, hoạt bát và năng động. Nhiều trò chơi đòi hỏi trẻ phải mạnh mẽ, nhanh chân, nhanh mắt, nhanh miệng.Trẻ phải có sức khỏe mới có thể vui chơi và ngược lại vui chơi giúp cho trẻ thêm khỏe mạnh và năng động. Ví dụ: Với trò chơi “Rồng rắn lên mây”, khi trẻ hát xong câu cuối “Xin khúc đuôi, Tha hồ thầy đuổi”, lập tức trẻ làm “đuôi” (đứng sau cùng) phải chạy thật nhanh, nếu không sẽ bị “ thầy” tóm lấy, sau đó có thể bị thay người khác hoặc lại phải làm “ thầy” để đi đuổi những trẻ khác. Ví dụ: trò chơi kéo co 7
  8. - Trò chơi “Nhảy dây”, “Trồng nụ trồng hoa”, “Nhảy lò cò” có nhiều nấc chơi nho nhỏ: từ bàn một, bàn hai…đến bàn mười, từ một nụ, một hoa… đến tám hoa (Trồng nụ trồng hoa)…Trẻ phải vượt qua dần từng nấc, hết nấc này mới đi tiếp nấc sau. Như vậy, trẻ phải dai sức, khỏe mạnh, nhanh nhẹn và khéo léo mới có thể tiến dần đến được nấc cuối của trò chơi. - Lĩnh vực phát triển nhận thức: Khi lựa chọn các trò chơi cần đáp ứng được các tiêu chí. Nhằm phát triển nhận thức cho trẻ, rèn luyện trí nhớ và khả năng tư duy cho trẻ. Cung cấp cho trẻ các kỹ năng như: Kỹ năng hoạt động theo nhóm, kỹ năng sử dụng đồ dùng đồ chơi… Ví dụ: Lời đồng dao của trò chơi chuyền: “Con ruồi có cánh - Đòn gánh có mấu - Châu chấu có chân…” đã giúp trẻ nhận biết được đặc điểm đặc trưng của một số con vật và đồ vật quen thuộc. Những câu hát ngược có tính chất đánh lừa nhận thức, thử thách sự năng động của trí tuệ, khiến trẻ muốn hiểu đúng sự vật thì phải chuyển ngược lại: “Non cao đầy nước, đáy biển đầy mây, dưới đất lắm mây, trên trời lắm cỏ, người thì có mỏ, chim thì có mồm…”.Hay trò chơi “Chuyền thẻ” là một trò chơi dân gian dạy trẻ làm toán cộng hay trừ.Đó là bài tập đếm từ 1 đến 10 của trẻ. Trẻ nhóm các nhóm theo trật tự cao dần lên và cộng lại trong phạm vi 10: bắt đầu từ bàn một “cái mốt, cái mai, cái trai, cái hến…” sau đó là nhóm đôi và các nhóm cao hơn “đôi tôi, đôi chị…”, “ba lá đa, ba lá đề…”, Bài tập đó có thể giúp trẻ đếm thành thạo trong phạm vi 10. 8
  9. Ví dụ hình ảnh trò chơi “đếm sao” - Lĩnh vực phát triển thẩm mỹ: Nên chọn các trò chơi có giai điệu và lời hát như các trò chơi: “Tập tầm vông”, “Hát chuyền sỏi”, “Đồng dao chăn trâu xứ Quảng”, “Kéo cưa lừa xẻ”, ví dụ : “Lộn cầu vồng” - Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ: Trò chơi dân gian là một thế giới của trẻ thơ, nó tạo ra cho trẻ một môi trường tự nhiên để rèn luyện và phát triển ngôn ngữ, đặc biệt là giáo dục chuẩn mực ngữ âm cho trẻ. Vì vậy tôi đã sử dụng những biện pháp dạy phù hợp để mang lại hiệu quả cao như những bài đồng dao đã có sẵn của tác giả đã viết, được truyền từ đời này sang đời khác bằng phương 9
  10. pháp truyền miệng, hay đưa vào các trò chơi để giáo dục ngữ âm cho trẻ. Giúp trẻ phát triển ngôn ngữ có kỹ năng phát âm tốt rõ ràng, mạch lạc, rèn luyện phản xạ nhanh khi giao tiếp, phát huy được tính sáng tạo, nhanh nhẹn của trẻ. Ví dụ: Cho trẻ tìm những chữ cái đã học trong nội dung bài đồng dao - Phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội: Có thể sử dụng các trò chơi như trò chơi: “ Khuyên dạy”, những trò chơi dân gian đòi hỏi sự đoàn kết, phối hợp nhịp nhàng trong nhóm. Điều đó có tác dụng giáo dục tình cảm và kỹ năng xã hội. - Ngoài ra khi lựa chọn các trò chơi dân gian trong hoạt động chung, một điều cần đặc biệt lưu ý đó là: Phải lựa chọn trò chơi phù hợp với chủ đề của bài dạy. Ví dụ như: Chủ đề Trường mầm Non: Có thể lựa chọn các trò chơi như “Chơi lù lù” “Chơi âm, chơi ” “Giấú vật, tìm vật” “Nu na nu nống” “Tập tầm vông” … Chủ đề Bản thân: Chơi trò chơi “Vật tay” “Kéo co” “Vật ngón tay cái” “Vào vòng, ra vòng” “Nhắm mắt, bắt chộp”… Chủ đề gia đình: Chơi trò chơi “Chiếm nhà” “Dung dăng dung dẻ”... chủ đề Nghề nghiệp: Chơi các trò chơi như “Dệt vải” “Kéo cưa lừa xẻ”…Chủ đề thế giới thực vật - Tết và mùa xuân: Tổ chức các trò chơi như “Gieo hạt” “Trồng nụ trồng hoa” “Cướp cờ” “Ném còn” “Chơi đu” “Bịt mắt đập niêu”… Chủ đề thế giới động vật: Tổ chức chơi các trò chơi như “Mèo đuổi chuột” “Bịt mắt bắt dê” “Bắt bướm” “Đua ngựa” “Cắp cua” “Hổ bắt lợn” “Xỉa cá mè” “Cá sấu lên bờ” “Cưỡi ngựa bắn cung” “Ấp trứng, đập vở trứng” “Thả đĩa ba ba” “Dung dăng dung dẻ”…Chủ đề Nước và các hiện tượng tự nhiên: Chơi “Lộn cầu vồng:…Chủ đề An toàn giao thông: Chơi trò chơi “Ô tô và chim sẻ”…Chủ đề Quê hương - Đất nước - Bác Hồ - Trường Tiểu học: Chơi các trò chơi như “Cướp cờ” “Ném còn” “Nhảy dây”... Ví dụ; trẻ chơi mèo đuổi chuột: 10
  11. 2.4 Giải pháp 4: Động viên khuyến khích tất cả các trẻ tham gia vào trò chơi dân gian. - Ưu thế của trò chơi dân gian có thể dung nạp tất cả những ai muốn chơi. Không bao giờ trò chơi dân gian quy định số người chơi nhất định.Vì vậy tôi luôn khuyến khích, động viên tất cả các trẻ tham gia chơi càng đông càng vui.Nếu chơi “Bịt mắt bắt dê”, mỗi khi có một người vào thêm, vòng chỉ rộng ra một chút chứ trò chơi không thay đổi.Còn trò chơi “Rồng rắn lên mây” thì thêm một người, “cái đuôi” sẽ dài ra một chút và tất cả mọi người đều được chơi, được chạy như nhau. Những trò chơi “Thả đỉa ba ba”, “Chi chi chành chành”, “Nhảy lò cò”, “Nhảy dây”… cũng tương tự như vậy. Ví dụ; hình ảnh trẻ nhảy dây. 11
  12. - Trong khi chơi, mọi trẻ đều bình đẳng như nhau. Đặc biệt là đối với những trẻ nhút nhát, rụt rè, thiếu tự tin tôi luôn động viên khích lệ tất cả trẻ trong lớp cùng chơi, trải nghiệm cùng với các bạn giúp trẻ mạnh dạn hơn, tự tin hơn, trẻ thích tham gia vào các hoạt động tập thể hơn. Tuy nhiên trong quá trình trẻ chơi tôi chú ý đến sức khỏe của trẻ, đặc biệt là đối với những trẻ có thể lực yếu, hay ốm. Nếu thấy trẻ có biểu hiện mệt mỏi tôi cho trẻ nghỉ và quan sát các bạn chơi. 2.5 Giải pháp 5: Tuyên truyền, phối kết hợp với các bậc cha mẹ về việc hướng dẫn trẻ chơi trò chơi dân gian. - Tuyên truyền, phối kết hợp với các bậc cha mẹ về việc hướng dẫn trẻ chơi trò chơi dân gian là nhân tố quan trọng quyết định đến việc tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ đạt kết quả tốt, việc phối kết hợp giữa cha mẹ và cô giáo là không thể thiếu được. Chính vì vậy cần phải tuyên truyền và kết hợp với cha mẹ: - Thường xuyên trao đổi với cha mẹ về tầm quan trọng của các trò chơi dân gian với việc phát triển phát triển thể chất của trẻ, trao đổi các trò chơi đã tổ chức cho trẻ với cha mẹ để họ có thể tổ chức cho trẻ chơi ở nhà. - Đưa cho cha mẹ các bài đồng dao, hò, vè, các trò chơi để cha mẹ tham khảo và bày cho trẻ chơi. - Hướng dẫn cho cha mẹ sưu tầm các trò chơi phù hợp để tổ chức cho trẻ chơi. - Trong giờ đón trả trẻ tôi tuyên truyền tới các bậc cha mẹ học sinh ủng hộ các nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương. 3. Thực nghiệm sư phạm 3.1. Cách thức thực hiện * Đối với giáo viên: - 100 % các giáo viên trong lớp mẫu giáo 5 - 6 tuổi nói chung và tôi nói riêng đều được nhận thức được tầm quan trọng của việc tổ chức các trò chơi dân gian cho trẻ. Có thể tổ chức chơi ở mọi nơi, mọi lúc, nó ít bị gò bó bởi những quy định nghiêm ngặt. 12
  13. - Giáo viên không còn lúng túng, đã linh hoạt, sáng tạo sử dụng lồng ghép các giải pháp, các phương pháp vào giờ học, chơi, tạo cho trẻ sự tự tin, nhanh nhẹn, thoải mái, mạnh dạn trong hoạt động chơi. - Mở rộng vốn hiểu biết, củng cố kiến thức tích luỹ thêm kinh nghiệm trong việc tổ chức tốt trò chơi dân gian. * Đối với cha mẹ học sinh: - Cha mẹ học sinh có hiểu biết về kiến thức chơi trò chơi dân gian, quan tâm đến trẻ một cách rõ rệt về các hoạt động của trẻ, thích cho con mình được tham gia các hoạt động trò chơi dân gian một cách tích cực. - Nhiệt tình ủng hộ các nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương để cô và trẻ làm những đồ dùng đồ chơi để phục vụ cho trò chơi dân gian và các hoạt động khác. - Luôn tin tưởng thông cảm và chia sẻ với cô giáovề các hoạt động của lớp. * Đối với trẻ: - Đa số trẻ đều được mở rộng vốn hiểu biết của mình về các trò chơi dân gian, các phong tục truyền thống của dân tộc. - Trẻ thuộc các bài đồng dao đã gây được hứng thú, thu hút trẻ vào các hoạt động, trẻ háo hức được tham gia vào các trò chơi dân gian mà cô giáo tổ chức. - Qua việc thường xuyên được tham gia vào các trò chơi dân gian, nhận thức và thể lực của trẻ được nâng cao rõ rệt. Trẻ nhanh nhẹn, năng động, tự tin và hồn nhiên trong giao tiếp với mọi người. - Trò chơi dân gian còn giúp các trẻ trong lớp tôi thêm gắn bó với nhau, nâng cao tinh thần đoàn kết và ý thức tập thể của trẻ. 3.2. Kết quả đạt được - Bảng so sánh kết quả đầu năm học và cuối năm học của trẻ Nội dung khảo sát Đầu năm học Cuối năm học 13
  14. Số trẻ Tỷ lệ Số trẻ Tỷ lệ đạt % đạt % 1. Trẻ chú ý vào nội dung cô 15/25 60% 23/25 92 % hướng dẫn. Số 2. Trẻ hứng thú và tích cực tham 16/25 64 % 24/25 96% lượng gia vào các trò chơi dân gian. trẻ 25 3. Trẻ thuộc lời các bài đồng 15/25 60 % 23/25 92% cháu dao, lời ca của các trò chơi. 4. Trẻ nắm được kỹ năng chơi 17/25 68 % 24/25 96% các trò chơi dân gian. 4. Kết luận: - “Một số giải pháp tổ chức tốt trò chơi dân gian cho trẻ 5 - 6 tuổi ở trường mầm non Tam Đa”Áp dụng sáng kiến như sau: - Cô giáo cần phải ân cần nhẹ nhàng đối với trẻ, chịu khó tìm tòi, tranh ảnh, thơ ca, câu đố, đồng dao… mang tính chất phát triển ngôn ngữ cho trẻ. - Luôn tạo cho trẻ một tinh thần thoải mái, lồng ghép các hành vi tốt về phát triển ngôn ngữ - Thường xuyên dạy trẻ, động viên trẻ đọc các bài thơ,câu đố mang tính chất giáo dục ở mọi lúc mọi nơi. - Thường xuyên trao đổi với các bậc phụ huynh để phối hợp hướng dẫn để cùng phối hợp dạy và bồi dưỡng ngôn ngữ cho trẻ. Bản thân cô giáo cần nhiều thời gian để nghiên cứu ,tham khảo tài liệu qua sách báo,ti vi ….Đầu tư vào cách tổ chức, cách hoạt động sao cho phù hợp với tiết dạy. Cô giáo làm nhiều đồ dùng đồ chơi, không ngừng rèn luyện năng lực, học hỏi chị em đồng nghiệp, tham dự các hội thi từ đó phát huy tính tích cực cho bản thân. Hiệu quả thiết thực của sáng kiến - Qua bảng đối chiếu kết quả thu được trước và sau quá trình thực hiện sáng kiến kinh nghiệm “Một số giải pháp tổ chức tốt trò chơi dân gian cho trẻ 5 - 6 tuổiở trường mầm non Tam Đa” tôi nhận thấy kết quả rõ rệt. 14
  15. - Như vậy, việc áp dụng một số giải pháp tổ chức cho tốt cho trò chơi dân gian cho trẻ 5-6 tuổi đem lại hiệu quả vô cùng tích cực và khả quan, cá nhân tôi tin tưởng rằng nếu được áp dụng, sáng kiến này sẽ góp phần tích cực cho việc thực hiện hoạt động cho trẻ mầm non ở xã Tam Đa, góp phần thực hiện tốt chương trình giáo dục mầm non của nhà trường nhằm thực hiện tốt mục tiêu giáo dục mầm non chung trong toàn huyện Yên Phong. *Nếu đề tài này được triển khai rộng rãi sẽ giúp trẻ có được những kỹ năng phát triển trò chơi dân gian cơ bản giúp cho trẻ: - Có được những kỹ năng chơi là nền tảng cho cuộc sống ngay bây giờ và trong suốt quá trình học tập và lao động sau này của mỗi cá nhân trẻ. - Trang bị cho trẻ các kỹ năng giao tiếpđể giải quyết các vấn đề quan hệ xã hội, để tự bảo vệ mình, đồng thời hướng đến môi trường giáo dục sự hòa hợp, hợp tác thân thiện cho trẻ em trên cơ sở các giá trị cuộc sống. - Với kết quả đạt được của lớp 5A7 trường mầm non Tam Đa được thể hiện ở sáng kiến cho thấy nếu đề tài được áp dụng rộng rãi cho trẻ 5-6 tuổi ở các trường mầm non trong huyện sẽ đạt được kết quả cao. 5. Kiến nghị, đề xuất: 5.1.Kiến nghị với các cấp quản lý: - Tóm lại sau một năm nghiên cứu và thử nghiệm đề tài, tôi thấy việc lựa chọn cho trẻ “Một số giải pháp tổ chức tốt trò chơi dân gian cho trẻ 5 - 6 tuổi ở trường mầm non Tam Đa”là rất quan trọng. Nó quyết định đến sự thành công của giáo viên khi tổ chức các hoạt động cho trẻ làm quen với văn học và chữ viết, đồng thời giáo viên cũng rút ra được nhiều kinh nghiệm sau mỗi lần tổ chức những hoạt động đó. Và trong những năm sau, khi tiếp tục thực hiện đề tài này, kết quả trẻn trẻ cũng như mục đích của các hoạt động sẽ đạt tốt hơn. 5.2. Đối với nhà trường mầm non - Giảm tải việc làm đồ dùng dạy học để giáo viên chuyên tâm việc thết kế và sáng tạo các hoạt động dạy và học sao cho hiệu quả nhất 15
  16. - Đề nghị nhà trường tham mưu và tăng cường giáo viên đảm bảo 02 giáo viên/lớp nhằm đảm bảo thực hiện tốt công việc chăm sóc giáo dục trẻ theo chương trình giáo dục mầm non. - Nếu đảm bảo tốt các điều kiện trên tôi tin tưởng rằng việc “Một số giải pháp tổ chức tốt trò chơi dân gian cho trẻ 5 - 6 tuổiở trường mầm non Tam Đa”nói riêng, giáo dục phát triển trò chơi dân dan cho trẻ mầm non nói chung sẽ đạt hiệu quả cao nhất. 5.3 Đối với phòng giáo dục: - Đề nghị cung cấp trang thiết bị dạy học đầy đủ, các tài liệu hướng dẫn chuyên môn, các loại đồ chơi ngoài trời đầy đủ và kịp thời. - Tạo điều kiện sắp xếp biên chế cho 02 giáo viên/ lớp nhằm phát huy việc tận dụng mọi cơ hội giáo dục trẻ ở trường mầm non PHẦN III. MINH CHỨNG VỀ HIỆU QUẢ CỦA BIỆN PHÁP - Sau những biện pháp tôi nghiên cứu và thực hiện, chất lượng giáo dục phát triển ngôn ngữ cho trẻ được tăng lên rõ rệt. Đề tài đã đạt được một số kết quả trong việc dạy trẻ mầm non phát triển trò chơi dân gian cơ bản như sau: 1. Kết quả trên trẻ: Qua khảo sát cuối năm trẻ lớp tôi đã đạt được kết quả như sau. + 95% trẻ phát triển rõ rệt. Trong quá trình thực hiện tiết học vui chơi. 100% các cháu rất thích nghe cô hướng dẫn chơi các trò chơi dân gian, 90 98% các cháu hăng hái phát biểu xây dựng bài, - Qua đây tôi thấy việc gây hứng thú cho trẻ khi tham gia trò chơi, là rất cần thiết, vì thế người giáo viên cần làm tốt những việc sau: - Nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn của chính bản thân mình,coi trò chơi là phương tiện giáo dục tích cực cho trẻ. - Giáo viên cần sưu tầm tranh ảnh có nội dung phù hợp, trao đổi kiến thức tự học qua sách báo, internet, qua đồng nghiệp. - Phối hợp với phụ huynh để động viên giáo dục trẻ thực hiện tốt yêu cầu cần đạt phù hợp lứa tuổi trẻ. 16
  17. - Mạch lạc hơn, nói nhiều câu có nghĩa đầy đủ. Trẻ đã phân biệt được ý nghĩa một số từ. + 95% Kinh nghiệm sống của trẻ đã phong phú hẳn lên, trẻ hứng thú tham gia học, phát biểu trò chơi dân gian. + 90% Trẻ mới, nhận thức chậm đã mạnh dạn tham gia vào các hoạt động: vui chơi + 100% Trẻ phân biết được sự đúng, sai, thiện, ác, chăm chỉ, lười biếng và có tình cảm, thái độ phù hợp qua các trò chơi. + 90%Trẻ phát âm rõ ràng, nói năng mạch lạc,có khả năng giao tiếp có văn hóa. 100% trẻ đều được cô giáo và cha mẹ tạo mọi điều kiện khuyến khích khơi dậy tình tò mò, phát triển trí tưởng tượng, năng động, mạnh dạn, tự tin. + 100% Phụ huynh ủng hộ cho trẻ mang thêm đồ dùng, đồ chơi, tranh ảnh sách báo sưu tầm tranh phù hợp với chủ đề, góp phần phát triển cho trẻ. + Kết quả thể hiện qua bảng so sánh: Ứng dụng “Một số giải pháp tổ chức tốt trò chơi dân gian cho trẻ 5 - 6 tuổi ở trường mầm non Tam Đa”.qua hoạt động làm quen với các hoạt động vui chơi. Thời gian Số trẻ Kết quả Mức độ Số lượng Tỷ lệ Tháng 5 Tốt 23 92% 25 Khá 2 8% Năm 2020 Trung bình 0 0% Yếu kém 0 0% Có được kết quả trên là sự cố gắng, nỗ lực không của chỉ giáo viên và trẻ mà đặc biệt còn có sự góp sức không nhỏ của các bậc phụ huynh. 100% trẻ đều được cô giáo và cha mẹ tạo mọi điều kiện khuyến khích khơi dậy tình tò mò, phát triển trí tưởng tượng, năng động, mạnh dạn, tự tin… 100% trẻ có thói quen lao động tự phục vụ, được rèn luyện kỹ năng tự lập; kỹ năng nhận thức; kỹ năng vận động thô, vận động tinh thông qua các hoạt động hàng ngày trong cuộc sống của trẻ; ngoài ra có 70% trẻ mẫu giáo được rèn 17
  18. luyện kỹ năng vận động tinh, kỹ năng tự kiểm soát bản thân, phát triển óc sáng tạo, tính tự tin. 100% trẻ được rèn luyện kỹ năng xã hội; kỹ năng về cảm xúc, giao tiếp; chung sống hòa bình, và tuyệt đối không xảy ra bạo hành trẻ em ở trường cũng như ở gia đình. 100 % trẻ được giáo dục, chăm sóc nuôi dưỡng tốt, được bảo vệ sức khỏe, được bảo đảm an toàn,. 90% trẻ luôn có kết quả tốt trong học tập thông qua bảng đánh giá trẻ ở lớp sau mỗi giai đoạn, cuối độ tuổi. Trẻ đi học đều hơn, đạt tỷ lệ chuyên cần đạt từ 95 % trở lên và ít gặp khó khăn khi đến lớp, có kỹ năng lao động tự phục vụ, trực nhật, sắp xếp bàn ăn, tự xếp khay để khăn ăn bằng võ hộp sữa, tự chuẩn bị khăn ăn, chén, tô, muỗng… trong các giờ ăn, biết tự mở, tự rửa vỏ hộp sữa sau khi uống sữa học đường cho cô giáo làm đồ chơi. Trẻ rất chủ động trong các hoạt động học tập, vui chơi, các hoạt động lao động tự phục vụ, các hoạt động của trẻ luôn mang tính độc lập, và trẻ đã thực hiện được các kỹ năng theo yêu cầu và phù hợp vói lứa tuổi của trẻ. 2. Kết quả từ phía các bậc cha mẹ: Cha mẹ luôn coi trọng trẻ và tích cực tham gia vào các hoạt động giáo dục trẻ ở nhà trường. Các bậc cha mẹ đã liên kết phối hợp chặt chẽ với cô giáo trong việc dạy trẻ phát triển ngôn ngữ, trao đổi với giáo viên bằng nhiều hình thức thông qua bảng thông tin cha mẹ cần biết. Số lượng phụ huynh tham gia phối hợp với giáo viên đạt trên 80%. Giao tiếp giữa cha mẹ và con cái tốt hơn, đa số cha mẹ dịu dàng, ít la mắng trẻ, thay đổi trong cách rèn ngôn ngữ cho trẻ. 3.Về phía giáo viên và nhà trường: Cô giáo luôn chủ động trò chuyện với trẻ, luôn trả lời và thỏa mãn những câu hỏi của trẻ. Trong giảng dạy, chú ý đến hoạt động nhóm, hoạt động cá nhân nhiều hơn. 18
  19. Thường xuyên tổ chức các cuộc họp phụ huynh học sinh, trao đổi các kiến thức, cách thức dạy phát triển Ngôn ngữ cho trẻ tạo sự đồng bộ thống nhất trong các hoạt động giáo dục trẻ. Trên đây là “Một số giải pháp tổ chức tốt trò chơi dân gian cho trẻ 5 - 6 tuổi ở trường mầm non Tam Đa”. Tôi rất mong nhận được sự quan tâm và đóng góp ý kiến của các cấp lãnh đạo. Tôi xin chân thành cảm ơn./. PHẦN IV: CAM KẾT Tôi xin cam kết các biện pháp đã triển khai để thực hiện và minh chứng về sự tiến bộ của trẻ là trung thực và không vi phạm bản quyền. 19
  20. Xác nhận của cơ quan đơn vị Tam Đa, ngày 11 tháng 11 năm 2020 Tác giả Nguyễn Thị Tiến Đánh giá nhận xét của tổ chuyên môn ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ...................................................................................................... TỔ NHÓM TRƯỞNG CHUYÊN MÔN ( Ký ghi dõ họ tên) Đánh giá nhận xết của đơn vị ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ............................................................................................................ HIỆU TRƯỞNG ( Ký ghi dõ họ tên) 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
11=>2