intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp tổ chức cho trẻ học bán trú tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số trường mầm non Hoa Hồng

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:27

53
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm này nhằm mục đích đề ra một số biện pháp tổ chức cho trẻ học bán trú tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số trường mầm non Hoa Hồng. Dựa trên tình hình thực tế của đơn vị, khả năng hoạt động của nhà trường, sự quan tâm của cấp lãnh đạo. Nhà trường có thể nghiên cứu, tìm tòi sáng tạo các hình thức tổ chức khác nhau theo đặc thù của vùng miền để tổ chức thực hiện có hiệu quả.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp tổ chức cho trẻ học bán trú tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số trường mầm non Hoa Hồng

  1. Một số biện pháp tổ chức cho trẻ học bán trú tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số  trường Mầm non Hoa  Hồng MỘT SỐ BIỆN PHÁP TỔ CHỨC CHO TRẺ HỌC BÁN TRÚ  TẠI VÙNG ĐỒNG BÀO DÂN TỘC THIỂU SỐ  TRƯỜNG MẦM NON HOA HỒNG I. Phần mở đầu: 1. Lý do chọn đề tài. Hiện nay công tác bán trú tại trường học đã và đang được xã hội quan   tâm. Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Ngành Giáo dục nhằm   đáp  ứng nhu cầu động đảo của các bậc cha mẹ học sinh, góp phần thực hiện  tốt công tác nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho trẻ. Việc tổ  chức và  quản lý bán trú vô cùng quan trọng, quyết định mọi chất lượng hoạt động  chăm  sóc và nuôi  dưỡng trẻ  cũng như  công tác duy trì  sĩ  số  hàng năm tại  trường. Nâng cao chất lượng bán trú phải đảm bảo tốt về điều kiện ăn ở, vệ  sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo sức khỏe cho trẻ  tạo môi trường học tập  lành mạnh, tạo niềm tin lâu dài cho các bậc cha mẹ học sinh. Từ thực tiễn giáo dục của một trường mầm non công lập, dưới sự lanh ̃   ̣   chỉ   đạo   của   trực   tiếp   của   Phòng   GD&ĐT   huyện,   sự   quan   tâm   của   đao, UBND,HĐND xã Băng ADrênh, lãnh đạo nhà trường đã có nhiều biện pháp chỉ  đạo đúng đắn, sáng tạo trong công tac quan ly điêu hanh moi hoat đông cua nha ́ ̉ ́ ̀ ̀ ̣ ̣ ̣ ̉ ̀  trương, chi đao sat sao công tác chuyên môn, đ ̀ ̉ ̣ ́ ầu tư    xây dựng đội ngũ giáo  viên có năng lực chuyên môn, thât s ̣ ự  yêu nghề, gắn bó với công tác chăm sóc  giáo dục trẻ, có tác phong sư phạm, thân thiện với đồng nghiệp và cha mẹ học  sinh. Xây dựng khối đoàn kết nhất trí cao trong Hội đồng nhà trường trên tinh  thần cùng nhau hướng tới tương lai va nêu cao vi thê ch ̀ ̣ ́ ương trinh chăm soc ̀ ́  ́ ̣ ̉ giao duc tre lên hang đâu. ̀ ̀ Hoạt động giáo dục của nhà trường đều hướng tới sự  phát triển toàn  diện của tre la đâu t ̉ ̀ ̀ ư nâng cao chất lượng giáo dục; quản lí tốt cơ sở vật chất;   công khai, minh bạch trong thu chi tài chính...Đo là m ́ ột động lực hỗ trợ cho sự  phát triển toàn diện của nhà trường “Tât ca vi S ́ ̉ ̀ ự nghiêp đôi m ̣ ̉ ới giao duc” ́ ̣                                                                                                                                             1                    Người thực hiện: Lê Thị Kim Hương                                                                                       
  2. Một số biện pháp tổ chức cho trẻ học bán trú tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số  trường Mầm non Hoa  Hồng ̀ ̣ ương co sô l La môt tr ̀ ́ ́ ượng hoc sinh dân tôc thiêu sô chiêm kha cao, lam ̣ ̣ ̉ ́ ́ ́ ̀   ́ ̀ ̉ ̣ ̉ thê nao đê huy đông tre mâm non ra l ̀ ơp đa kho, huy đông đ ́ ̃ ́ ̣ ược sô tre đông bao ́ ̉ ̀ ̀  ̣ ̉ ́ ơp và duy trì sĩ s dân tôc thiêu sô ra l ́ ố hàng năm lại cang kho h ̀ ́ ơn. Hơn thế nữa   làm thế  nào để  cha mẹ  học sinh yên tâm khi gửi con đến trường được ăn,  được ngủ và sinh hoạt hàng ngày theo chương trình học bán trú tại trường với   điều kiện kinh tế hiện đang khó khăn của vùng đồng bào dân tộc thiểu số  tại  các điểm lẻ  của nhà trường. Từ nhưng kho khăn th ̃ ́ ực tê, nha tr ́ ̀ ương đa phôi ̀ ̃ ́  hợp chăt che v ̣ ̃ ơi chinh quyên đia ph ́ ́ ̀ ̣ ương, cac tr ́ ưởng thôn buôn, cac đoan thê ́ ̀ ̉  ̀ ương đ trong va ngoai nha tr ̀ ̀ ̀ ể cùng thực hiện nhiệm vụ “ Tăng cường khả năng  sẵn sàng đi học cho trẻ mầm non”. Từ đo, v ́ ơi long quyêt tâm cao nha tr ́ ̀ ́ ̀ ường  đa xây d ̃ ựng kê hoach sat v ́ ̣ ́ ơi tinh hinh th ́ ̀ ̀ ực tê cua đ ́ ̉ ơn vi va đê ra cac giai phap, ̣ ̀ ̀ ́ ̉ ́   ̣ ́ ̉ ̉ ́ ương trong tinh hinh điêu kiên thât s biên phap đê thu hút tre đên tr ̀ ̀ ̀ ̀ ̣ ̣ ự  kho khăn là ́   tổ chức cho trẻ học 2 buổi/ngày có ăn bán trú, nhằm huy động tối đa trẻ mầm   non ra lớp, đặc biệt là trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Chính vì vậy tôi  đã chọn đề tài “Một số biện pháp tổ  chức cho trẻ  học bán trú tại vùng đồng   bào dân tộc thiểu số  trường Mầm non Hoa Hồng” 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài Giúp trẻ mầm non vùng đồng bào dân tộc thiểu số được đến trường học  2   buổi/   ngày   có   tổ   chức   bán   trú.   Hoàn   thiện   hướng   dẫn   số   589/BGDĐT­ GDMN ngày 04 tháng 02 năm 2015 về việc hướng dẫn thực hiện Dự án “Tăng  cường khả  năng sẵn sàng đi học cho trẻ  mầm non”. Việc tổ  chức cho trẻ  ăn  trưa tại trường, nhất là tại các điểm lẻ vùng đồng bào dân tộc thiểu số có vai  trò hết sức quan trọng: Đảm bảo tỉ  lệ  huy động trẻ  đi học chuyên cần hàng   ngày được nâng cao, chất lượng bữa ăn đảm bảo góp phần giảm tỉ lệ trẻ suy   dinh dưỡng; việc trẻ ăn ngủ  cùng cô tại trường nhằm gắn kết tình cảm giữa   cô và trẻ, giáo viên có nhiều thời gian giao lưu trò chuyện với trẻ  bằng tiếng   phổ  thông từ  đó chất lượng chăm sóc, giáo dục được nâng lên, tạo sự  công                                                                                                                                              2                    Người thực hiện: Lê Thị Kim Hương                                                                                       
  3. Một số biện pháp tổ chức cho trẻ học bán trú tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số  trường Mầm non Hoa  Hồng bằng trong giáo dục cho các trẻ  học  ở  các điểm lẻ  cũng như  điểm trường  trung tâm. Việc tổ chức cho trẻ ăn trưa tại trường đối với vùng đồng bào dân  tộc thiểu số góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế của địa phương; cha   mẹ học sinh hàng ngày an tâm khi gửi con đến trường để đi nương rẫy. 3. Đối tượng nghiên cứu Một số biện pháp tổ chức cho trẻ học bán trú tại vùng đồng bào dân tộc  thiểu số trường mầm non Hoa Hồng. Dựa trên tình hình thực tế  của  đơn vị, khả  năng hoạt động của nhà  trường, sự  quan tâm của cấp lãnh đạo. Nhà trường có thể  nghiên cứu, tìm tòi   sáng tạo các hình thức tổ  chức khác nhau theo đặc thù của vùng miền để  tổ  chức thực hiện có hiệu quả. 4. Giới hạn đề tài. Trẻ mầm non từ 2­ 5 tuổi trường mầm non Hoa Hông ̀ Dựa vào điều kiện kinh tế  của từng điểm lẻ  vùng đồng bào dân tộc   thiểu số để  đề  ra các biện pháp, giải pháp phù hợp theo yêu cầu của cha mẹ  học sinh. Tìm hiểu điểm đặc trưng của chương trình học bán trú mang lại những  lợi ích trong công tác chỉ đạo nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ cũng  như  tăng cường khả năng sẵn sàng đi học của trẻ  mầm non. Từ  đó lãnh đạo  nhà trường có hướng chỉ  đạo giáo viên, nhân viên áp dụng thực hiện có hiệu  quả trong công tác dạy và học bán trú tại trường lớp mầm non. Thời gian nghiên cứu bắt đầu từ tháng 7/2016 đến tháng 2/2017 ) 5. Phương pháp nghiên cứu a. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận ­ Phương pháp dùng lời, phân tích, trò chuyện; phương pháp dùng lời kết  hợp với phương pháp hoạt động thực tiễn… ­ Phương pháp thực hiện các giải pháp, biện pháp.                                                                                                                                             3                    Người thực hiện: Lê Thị Kim Hương                                                                                       
  4. Một số biện pháp tổ chức cho trẻ học bán trú tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số  trường Mầm non Hoa  Hồng ­ Phương pháp kiểm tra chất lượng giáo viên. b. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn ­ Phương pháp điều tra. ­ Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục ­ Phương pháp khảo nghiệm, thử nghiệm. c. Phương pháp thống kê toán học ­ Phương pháp thống kế số trẻ ra lớp hàng năm II. Phần nội dung 1. Cơ sở lý luận Thực hiên Ngh ̣ ị  quyết số  29/NQ­TW ngày 4/11/2013 Hội nghị  TW 8  khoa XI v ́ ề đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT đáp ứng yêu cầu CNH­HĐH  đất nước trong điều kiện kinh tế  thị  trường định hướng XHCN và hội nhập   Quốc tế. Nha tr ̀ ương đa ̀ ̃  thực hiện nghiêm túc các văn bản, Chỉ thị cua cac câp ̉ ́ ́  cac Nganh và quán tri ́ ̀ ệt đến toàn bộ  cán bộ  viên chức trong nhà trường, đặc  biệt là các chương trình đầu tư  nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ  mầm non.  Được sự  hô tr ̃ ợ  cua Nha n ̉ ̀ ươc vê chê đô ăn tr ́ ̀ ́ ̣ ưa cho tre theo ̉  Thông tư  liên tịch số 29/2011/TTLT­BGDĐT­BTC ngày 15/7/2011 của Bộ  Giáo dục và  Đào tạo ­ Bộ Tài Chính hướng dẫn thực hiện chi hỗ trợ ăn trưa cho trẻ  em 5  tuổi  ở các cơ  sở  giáo dục mầm non theo quy định tại Quyết định số    239/QĐ­  TTg ngày 09 tháng 02 năm 2010 của Thủ  tướng Chính phủ  phê duyệt Đề  án  Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi giai đoạn 2010­2015. Cung v ̀ ơí  ̉ ̃ ̣ ̀ ̣ ̉ ̀ ường trong công tac huy đông long quyêt tâm cao cua lanh đao va tâp thê nha tr ̀ ́ ́ ̣   ̉ tre mâm non ra l ̀ ơp co tô ch ́ ́ ̉ ức ăn ban tru tai vung đông bao dân tôc thiêu sô co ́ ́ ̣ ̀ ̀ ̀ ̣ ̉ ́ ́  ̣ ̀ ường đa th điêu kiên kinh tê kho khăn, nha tr ̀ ́ ́ ̃ ực hiên: ̣ ­ Thực hiện công tác chăm sóc giáo dục trẻ, làm tốt công tác chăm sóc  nuôi dưỡng để huy động phụ huynh gửi con vào bán trú ngày càng cao đối với                                                                                                                                               4                    Người thực hiện: Lê Thị Kim Hương                                                                                       
  5. Một số biện pháp tổ chức cho trẻ học bán trú tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số  trường Mầm non Hoa  Hồng yêu cầu của trường đạt chuẩn Quốc gia. Công tác huy động và duy trì trẻ bán  tại trường Mầm non có một vị  trí hết sức quan trọng vì trẻ   ở  bán trú được  hưởng các chế  độ  chăm sóc nuôi dưỡng chu đáo theo khoa học, đây là yếu tố  cần thiết cho sự phát triển toàn diện ở trẻ mầm non nhằm tạo điều kiện thuận  lợi cho việc nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ theo định hướng phát  triển giáo dục mầm non hiện nay. ́   sat́  Thông   tư   số  17/2009/TT­BGDĐT  ngày   25/7/2009  cuả   Bộ  ­   Bam GD&ĐT  về công tać  nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ,  trong chương trinh giao duc mâm non. ̀ ́ ̣ ̀  Đánh giá nhu cầu bữa ăn đảm bảo dinh  dưỡng cho trẻ  trong ngày đôi v ́ ơi vung nông thôn nh ́ ̀ ưng vơi gia thanh không ́ ́ ̀   cao. ­ Thực hiện hướng dẫn số  589/BGDĐT­GDMN ngày ngày 04/02/2015  về việc thực hiện Dự án “Tăng cường khả năng sẵn sàng đi học cho trẻ mầm   non” năm 2015. Nhà trường đã nghiên cứu thực hiện và tô ch ̉ ưc tuyên truyên ́ ̀  ́ ́ ́ ̣ ̉ ̀ ́ ̃ ́ ̣ ̣ ở thôn   công tac chăm soc giao duc tre thông qua đai phat thanh xa, cac cuôc hop  ̣ ̣ ̣ ư...ban bac cu thê cac ph buôn, cac cuôc hop phu n ́ ̃ ̀ ̣ ̣ ̉ ́ ương an tôi  ́ ́ ưu mang lai hiêu ̣ ̣   ̉ ̀ ̃ ược nhân dân đông tinh ung hô. qua cao va đa đ ̀ ̀ ̉ ̣ 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu Trương Mâm non Hoa Hông la c ̀ ̀ ̀ ̀ ơ sở giáo dục mầm non công lập đong ́   ̣ trên đia ban buôn K62 – Buôn đ ̀ ặc biệt khó khăn thuộc xã  Băng ADrênh, huyêṇ   ̉ Krông Ana, tinh Đắk Lắk. Địa bàn rộng, mật độ  dân cư  thưa thơt, đ ́ ời sống  nhân dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn có những thiếu thốn, trình độ dân  trí còn thấp, đường sa đi lai gi ́ ̣ ữa các thôn buôn khó khăn. Trương co 03 đi ̀ ́ ểm   trường, với 8 nhóm lớp, có 210 trẻ, trong đó hoc sinh dân tôc thiêu sô chiêm ̣ ̣ ̉ ́ ́   55%, trong đó có 2 lớp có 100% trẻ  là người đồng bào dân tộc thiểu số. Toàn   bộ  cơ  sở  vật chất của nhà trường đều được các nhà tài trợ  đầu tư  xây dựng                                                                                                                                               5                    Người thực hiện: Lê Thị Kim Hương                                                                                       
  6. Một số biện pháp tổ chức cho trẻ học bán trú tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số  trường Mầm non Hoa  Hồng nhằm phục vụ  tốt cho công tác chăm sóc giáo dục trẻ  tại đơn vị  thuộc vùng  khó khăn trên địa bàn huyện. Số  tre la con em  ng ̉ ̀ ươi đông bao dân tôc thiêu sô, đ ̀ ̀ ̀ ̣ ̉ ́ ời sông kinh tê gia ́ ́   ̀ ̣ ̣ ̣ đinh con găp nhiêu kho khăn, nên cha me hoc sinh ch ̀ ̀ ́ ưa thât s ̣ ự  quan tâm đên ́  ̣ ̣ ̣ ̉ ̀ ̀ ́ ̉ ̉ ̀ ̉ ̣ viêc hoc tâp cua con em mình, thi lam sao co thê đu tiên đê cho con ăn hoc ban ́  ́ ̀ ̀ ừ nhưng kho khăn bât câp trên, nha tr tru hang ngay. T ̃ ́ ́ ̣ ̀ ương phai co nh ̀ ̉ ́ ưng sang ̃ ́   ̣ ̉ ́ ̉ ươi dân thây đ tao, giai phap đê ng ̀ ́ ược tâm quan trong cua công tac chăm soc ̀ ̣ ̉ ́ ́  ́ ̣ ̉ ̀ ́ ́ giao duc tre la quôc sach hang đâu. ̀ ̀ Là một trương M ̀ ầm non đat chuân Qu ̣ ̉ ốc gia từ  năm học 2009­2010, là  đơn vi co bê day thanh tich trong cac hoat đông cua Nganh t ̣ ́ ̀ ̀ ̀ ́ ́ ̣ ̣ ̉ ̀ ừ hoat đông chuyên ̣ ̣   ̣ ̣ ̣ ̣ môn đên moi hoat đông khac. Tuy vây, trong nh ́ ́ ưng năm tr ̃ ước đây số  trẻ  đến   lớp vẫn chưa được học bán trú mà chỉ  học 2 buổi/ ngày, sau đó học 2 buổi/   ngày bằng hình thức dân nuôi (Trẻ mang cơm trưa theo). Cho nên việc chỉ đạo   bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên, việc thực hiện công tác dạy và học tại  trường hiệu quả chưa cao. Số trẻ đến trường hàng ngày không đảm bảo theo  yêu cầu và công tác duy trì sĩ số cuối năm chỉ đạt ở mức từ 80­85%.  ­ Tổng số CBVC hiện có: 24; Nữ: 23; Dân tộc: 04 Trong đó: + CBQL: 03 + Giáo viên hiện có: 16 + Nhân viên: 05 ­ Tổng số lớp là 8 lớp, trong đó có 6 lớp có trẻ  người đồng bào dân tộc   thiểu số. Lớp có số trẻ 100% là người đồng bào dân tộc thiểu số là 02 lớp học   tại điểm lẻ buôn Cuê. ­ Công tác tổ chức của các năm: Năm học 2013­2014 trẻ  học 2 buổi/ngày 100% trong đó học bán trú là   60%. Sĩ số chuyên cần đạt 70­75%                                                                                                                                             6                    Người thực hiện: Lê Thị Kim Hương                                                                                       
  7. Một số biện pháp tổ chức cho trẻ học bán trú tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số  trường Mầm non Hoa  Hồng Năm học 2014­2015 trẻ  học 2 buổi/ngày 100% trong đó học bán trú là   60%. Hình thức dân nuôi là 40% (Trẻ  mang cơm trưa theo). Sĩ số  chuyên cần  đạt 75­80% Năm   học   2015­2016   trẻ   học   2   buổi   /ngày   có   tổ   chức   ăn   bán   trú   là  100%.Sĩ số chuyên cần đạt 80­85% Tuy vậy trước mắt còn gặp nhiều khó khăn, nếu không có sự năng động  sáng tạo và linh hoạt của lãnh đạo nhà trường, cùng sự   nhiệt huyết của tập  thể  nhà trường thì công tác bán trú hàng năm sẽ  không được duy trì. Chính vì  vậy đây là công tác thường xuyên của nhà trường. 3. Nội dung và các hìnhthức của giải pháp a. Mục tiêu của giải pháp Giúp trẻ mầm non phát triển về thể chất, tình cảm trí tuệ thẩm mỹ, hình  thành những yếu tố ban đầu của của nhân cách, chuẩn bị  tâm thế  cho trẻ vào  học lớp 1 ở trường phổ thông; hình thành và phát triển ở trẻ những chức năng   tâm lý và phẩm chất mang tính nền tảng, những kĩ năng sống cần thiết phù   hợp với lứa tuổi, khơi dậy và phát triển những khả năng tiềm ẩn, đặt nền tản   cho trẻ sự mạnh dạn tự tin ở các cấp học tiếp theo. Việc huy động trẻ  ra lớp, huy động trẻ  ăn bán trú tại trường Mầm non  Hoa Hồng là nhiệm vụ  trọng tâm và thường xuyên của bậc học Giáo dục  Mầm non. Đặc biệt là những người làm công tác lãnh đạo, chỉ  đạo công tác  giáo dục mầm non tại các đơn vị có tỷ lệ trẻ người đồng bào dân tộc thiểu số  cao. Vì vậy là một Hiệu trưởng với mong muốn nâng cao chất lượng toàn diện   trong nhà trường, tôi xác định phải tìm ra cách làm để  thực hiện khắc phục  ngay tỷ  lệ  trẻ  ăn bán trú thấp và tiếp tục duy trì số  trẻ  ăn bán trú 100% tại   trường vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Trên cơ  sở  đó thực hiện đồng bộ  các  nội dung chăm sóc giáo dục trẻ  tại địa phương để  tự  hoàn thiện đơn vị  mình  trở thành điểm sánh của bậc học mầm non.                                                                                                                                             7                    Người thực hiện: Lê Thị Kim Hương                                                                                       
  8. Một số biện pháp tổ chức cho trẻ học bán trú tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số  trường Mầm non Hoa  Hồng b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp Là một Hiệu trưởng của một trường Mầm non ngoài việc quản lý chỉ  đạo chúng ta phải có khả  năng phối hợp cùng thực hiện và định hướng để  nắm bắt, cập nhật kịp thời các nội dung văn bản trên cơ  sở đó đề  ra các biện   pháp, giải pháp cùng thực hiện: ­  Giải pháp 1: Xây dựng kế  hoạch hoạt động tổ  chức bán trú cho trẻ   vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Để bộ máy nhà trường hoạt động đều tay và có chiều sâu trong công tác  chăm sóc giáo dục trẻ, nhà trường đã chủ  động xây dựng kế  hoạch phối hợp  cùng thực hiện với những nội dung phù hợp với tình hình thực tế  của địa   phương nhằm phát huy năng lực tối  ưu của CBVC. Các biện pháp, giải pháp   thực hiện luôn đảm bảo tính dân chủ, tính đồng bộ  và có hiệu lực, hiệu quả,   thiết thực đối với một trường mầm non. Kế  hoạch phối hợp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho   trẻ   theo từng hoạt động. Là một cán bộ  quản lí ta phải xây dựng kế  hoạch   ngay từ đầu năm học, cập nhật, nắm bắt tất cả các hoạt động theo kế  hoạch  nhiệm vụ năm học của Ngành và xác định đúng vị  trí, quyền hạn trách nhiệm  của từng đoàn thể trong mỗi vấn đề để cùng tham gia thực hiện. Trên cơ sở đó   giúp từng cán bộ đoàn thể đầu tư nghiên cứu nắm bắt công việc một cách trọn   vẹn trên tinh thần đoàn kết hỗ  trợ  cho nhau cùng hoàn thành nhiệm vụ  được   giao.  Kế  hoạch thực hiện công tác bán trú được thông qua chính quyền địa  phương, Hội đồng sư  phạm nhà trường. Trước tiên là làm tốt công tác tuyên  truyền vận động cha mẹ học sinh gửi con đến trường học bán trú. ̉ ưc tuyên truyên công tac chăm soc giao duc tre thông qua đai phat Tô ch ́ ̀ ́ ́ ́ ̣ ̉ ̀ ́  ̣ ̣ ở  thôn buôn, cac cuôc hop phu n thanh xa, cac cuôc hop  ̃ ́ ́ ̣ ̣ ̣ ư...ban bac cu thê cac ̃ ̀ ̣ ̣ ̉ ́  phương an tôi  ́ ́ ưu mang lai hiêu qua cao va đa đ ̣ ̣ ̉ ̀ ̃ ược nhân dân đông tinh ung hô. ̀ ̀ ̉ ̣                                                                                                                                             8                    Người thực hiện: Lê Thị Kim Hương                                                                                       
  9. Một số biện pháp tổ chức cho trẻ học bán trú tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số  trường Mầm non Hoa  Hồng Ví dụ: Khi xây dựng kế  hoạch phần trọng tâm về  tổ  chức bán trú ta  phải nêu rõ các điều kiện cần có và nhu cầu để  tổ  chức như: Phòng học, nhà   vệ  sinh, nguồn nước để  trẻ  sinh hoạt...; các hình thức để  huy động như: Chế  độ ăn uống, công tác kiểm tra chế độ ăn hàng ngày, chế độ sinh hoạt một ngày  của bé để phụ huynh yên tâm khi gửi con đến trường ­ Giải pháp 2: Tổ chức họp cha mẹ học sinh để  triển khai các phương   án  phù hợp với tình hình thực tế của địa phương Chuẩn bị  nội dung họp cha mẹ  học sinh sát với tình hình thực tế  của  đơn vị, sát với điều kiện kinh tế của vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Trao đổi với Ban đại diện cha mẹ  học sinh; tổ  chức họp cha mẹ  học   sinh các lớp; Đại hội cha mẹ học sinh toàn trường. Thành phần mời: Đại diện chính quyền địa phương; Hội phụ  nữ  xã,   thôn buôn; các trưởng ban tự quản thôn, buôn trên địa bàn có lớp mầm non. Tổ chức cuộc họp: Báo cáo đánh giá tình hình của năm học trước: Đối với năm học trước   số  trẻ  bán trú hàng năm đến trường không chuyên cần vì toàn bộ  cha mẹ  học  sinh đều  ỷ  lại sự  hỗ  trợ  của Nhà nước với mức ăn 5.000đ/ngày và trẻ  chỉ  ăn  một bữa chính, hầu hết giao khoán cho nhà trường. Nguyên nhân do điều kiện kinh tế và dân trí của đồng bào dân tộc thiểu   số  còn hạn chế, vẫn còn nhiều phong tục tập quán cổ  hủ, lạc hậu, đến vụ  mùa lên nương rầy hất hết các bậc cha mẹ học sinh cho con theo bên mình. Đa  số  cha mẹ  học sinh chưa hiểu hết tầm quan trọng của việc cho trẻ trong độ  tuổi mầm non ăn bán trú tại trường. Đa số  người dân làm nương rẫy cho nên  nguồn thu nhập chính của rất nhiều gia đình đã phải sinh sống theo mùa vụ,  dẫn đến việc đi học của các cháu rất khó khăn và ảnh hưởng rất lớn đến các  công tác huy động trẻ ra lớp của nhà trường.                                                                                                                                              9                    Người thực hiện: Lê Thị Kim Hương                                                                                       
  10. Một số biện pháp tổ chức cho trẻ học bán trú tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số  trường Mầm non Hoa  Hồng Những năm trước nhà trường đã được tổ chức bán trú nhưng chất lượng   dinh dưỡng cho trẻ  không cao vì trẻ  chỉ  ăn với mức Nhà nước hỗ  trợ. Tuy   nhiên không dừng  ở đó năm học 2015­2016 và năm học 2016­2017 tôi tiếp tục  duy trì và bổ  sung các hình thức, phương pháp mới để  huy động tối đa số  trẻ  mầm non ra lớp và mức đóng ăn bán trú hàng ngày tăng lên nhằm đảm bảo  chất dinh dưỡng cho trẻ, giảm số trẻ suy dinh dưỡng hàng năm và số  trẻ  suy  dinh dưỡng năm sau thấp hơn năm trước. Mặc dù trước mắt nhà trường gặp   không ít khó khăn về đội ngũ nhân viên cấp dường, công tác luân chuyển thức  ăn hàng ngày đến các điểm lẻ cũng có nhiều bất cập. Để đổi mới hình thức tổ chức:  Từ  những kết quả  điều tra và phân tích, tìm hiểu kỹ  các nguyên nhân  như  trên cũng như  thấy rõ vai trò quan trọng và ý nghĩa to lớn của việc cần   thiết phải huy động trẻ  vào bán trú  ở  trường mầm non vùng khó khăn của   đồng bào dân tộc thiểu số, tôi đã đi sâu nghiên cứu, tìm ra các biện pháp và đưa  vào áp dụng như sau:  Thông qua kế  hoạch của nhà trường, nhấn mạnh công tác tổ  chức bán  trú cho trẻ  với nhiều phương án khác nhau để  phụ  huynh bàn bạc lựa chọn   hình thức cho trẻ bán trú phù hợp với điều kiện kinh tế của gia đình: ­ Đưa ra mức tiền ăn hàng ngày: 10.000đ/ ngày/trẻ  (Một bữa chính và  một bữa phụ); đóng 10.000đ/ ngày cho trẻ  ăn và tiền Nhà nước hỗ  trợ  nhận  sau, hay đóng  5.000đ/ngày và cùng với tiền Nhà nước hỗ  trợ cộng vào để  chi  cho ăn uống hàng ngày; phối hợp với Hội phụ  nữ  địa phương đến vận động   từng gia đình nếu khó khăn đóng thêm tiền thì hỗ  trợ  bằng sản phẩm nông   nghiệp cua minh san xuât ra. S ̉ ̀ ̉ ́ ản phẩm thu được phân loại, bán ra thị  trường   chuyển đổi thức ăn cho trẻ. ̀ ̀ ương vân đông cac nha Doanh nghiêp hao tâm đong trên ­ Ngoai ra nha tr ̀ ̣ ̣ ́ ̀ ̣ ̉ ́   ̣ ̀ ̃ ̀ ́ ̀ ̣ ̃ ̀ ̣ đia ban xa va cac vung lân cân xin hô thêm vê gao, băp, my, ca phê...cho gi lây ́ ̀ ̀ ̀ ́                                                                                                                                              10                    Người thực hiện: Lê Thị Kim Hương                                                                                       
  11. Một số biện pháp tổ chức cho trẻ học bán trú tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số  trường Mầm non Hoa  Hồng ́ ́ ́ ́ ̀ ́ ̀ ́ ̉ ược kê toan quy ra, chuyên đôi nây, cho it lây it cho nhiêu lây nhiêu. Tât ca đ ́ ́ ̉ ̉  ́ ̣ ̀ ức ăn đê phuc vu cho b sang lây gao va th ̉ ̣ ̣ ữa ăn hang ngay cua tre. ̀ ̀ ̉ ̉ ­ Không dưng  ̀ ở đo, nha tr ́ ̀ ương m ̀ ơi trung tâm y tê xa cung v ̀ ́ ̃ ̀ ơi y tê hoc ́ ́ ̣   đường vê kiêm tra đanh gia chât l ̀ ̉ ́ ́ ́ ượng bưa ăn; tô ch ̃ ̉ ức kham khoe đinh ky cho ́ ̉ ̣ ̀   ̉ ̀ ̉ ́ ̃ ̉ tre, tim phong Văcxin, sô giun, uông VitaminA...; cân đo theo doi biêu đô tăng ̀   trưởng 3 lân/năm. ̀ Ví dụ: Trong cuộc họp nhà trường đưa ra các phương pháp, phương án  để  phụ  huynh bàn bạc, cũng có rất nhiều các bậc CMHS chưa hiểu rõ, trong   quá trình bàn bạc cần giải thích như  chỉ  cần 1 ngày của các bậc CMHS là đủ  cho con ăn học cả trong một tháng, mà trẻ lại không phải phơi nắng, không bị  ốm đau và sự  tiếp xúc hàng ngày với bạn bè, cô giáo sẽ  giúp trẻ  nhanh nhẹn   hoạt bát. Đặc biệt là khả năng giao tiếp tiếng Viết ngày càng tốt hơn. ­ Giải pháp 3: Công tác tham mưu Dự trên tình hình thực tế của đơn vị, cha mẹ học sinh, và tình hình kinh   tế của địa phương về việc huy động trẻ vào bán trú để đạt chỉ tiêu theo nhiệm  vụ  hàng năm  của bậc học mầm non trên   địa  bàn huyện Krông Ana. Hiệu   trưởng nhà trường xây dựng kế hoạch trước thềm của năm học mới như: Chỉ  tiêu huy động trẻ ra lớp với 100% trẻ được tổ chức ăn bán trú tại trường; tham  mưu về các phương án đóng góp, chế độ  ăn cho trẻ bằng nhiều hình thức. Ví  dụ: phụ  huynh có nhu cầu đóng tiền ăn bằng lúa, bắp, caffe thì chúng ta cũng  không ngần ngại mà có các biện pháp quy đổi ra tiền để tạo điều kiện cho cha  mẹ trẻ trong điều kiện bận rộn mùa màng. Ngoài ra nhà trường còn tham mưu với các cấp chính quyền để  đầu tư  xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất để trẻ có nơi ăn ngủ, sinh hoạt hợp vệ sinh,   đảm bảo môi trường lành mạnh cho trẻ khi được học bán trú tại trường. Hàng năm nhà trường đều được sự nhất trí cao và sự ủng hội nhiệt tình  của chính quyền địa phương với các phương án của nhà trường về  công tác                                                                                                                                              11                    Người thực hiện: Lê Thị Kim Hương                                                                                       
  12. Một số biện pháp tổ chức cho trẻ học bán trú tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số  trường Mầm non Hoa  Hồng thực hiện chăm sóc giáo dục trẻ.  Mặc dù là một xã vùng khó khăn nhưng hàng   năm chính quyền địa phương cũng hỗ trợ một phần kinh phí nhỏ để cải tạo lại   sân chơi; nhà vệ  sinh cho trẻ, vét giếng...Đây cũng là sự  quan tâm rất lớn đối  với nhà trường trong việc thực hiện tốt công tác bán trú tại trường. ­ Giải pháp 4: Công tác tuyên truyền Thành lập ban tuyên truyền của nhà trường, trong đó có sự tham gia của  cấp  ủy, chính quyền địa phương, đại diện Hội phụ  nữ  xã, Văn hóa xã, Đoàn  thanh niên, Ban đại diện CMHS, giáo viên chủ  nhiệm các lớp. Xây dựng kế  hoạch phối kết hợp chặt chẻ với các ban ngành đoàn thẻ  để  làm tốt công tác   tuyên truyền. Chỉ đạo, phân công mỗi giáo viên phụ trách công tác tuyên truyền  một thôn, buôn để  nâng cao nhận thức cho các bậc phụ  huynh về  tầm quan   trọng của việc cho trẻ ăn ở bán trú tại trường. Tuyên truyền thông qua các ngày hội ngày lễ, các Hội thi: Đây cũng là  một dịp để tuyên truyền đem lại hiệu quả cao nhất. Qua các góc tuyên truyền của lớp, qua trực tiếp trao đổi với phụ  huynh  và làm cho phụ huynh có tư tưởng ủng hộ chủ trương của nhà trường. Qua các cuộc họp cha mẹ học sinh; lúc đón trả  trẻ  kết hợp lấy ý kiến   của cha mẹ trẻ về việc giáo dục nề nếp giáo dục vệ sinh ăn ngủ của trẻ. Từ  đó giáo viên phối hợp với nhà trường có các biện pháp giáo dục chặt chẽ hơn. Kết hợp tuyên truyền qua đài phát thanh của xã, tham gia các cuộc họp  thôn, xóm để tuyên truyền rộng rãi và ngày càng sâu rộng hơn để huy động tối   đa số trẻ ra lớp. Đẩy mạnh tuyên truyền để các bậc phụ huynh thấy được lợi   ích và tạo điều kiện cho con học bán trú được ăn, ngủ  trưa tại trường. Đặc   biệt phối kết hợp với các ban ngành trong xã, già làng, trưởng thôn, người cao  tuổi có uy tín trong dòng họ, nhằm tuyên truyền vận động phụ huynh đồng tình  ủng hộ  cho trẻ  mầm non ăn bán trú tại trường. Chúng tôi lên kế  hoạch tuyên  truyền cho nhà trường, trong đó mỗi cá nhân cán bộ  giáo viên trong trường                                                                                                                                               12                    Người thực hiện: Lê Thị Kim Hương                                                                                       
  13. Một số biện pháp tổ chức cho trẻ học bán trú tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số  trường Mầm non Hoa  Hồng cũng là một thành viên và cũng có  kế hoạch cùng thực hiện tốt công tác tuyên  truyền. ̀ ương phôi h Nha tr ̀ ́ ợp vơi Chinh quyên đia ph ́ ́ ̀ ̣ ương, Hôi phu n ̣ ̣ ữ xa va cac ̃ ̀ ́  ̀ ̉ ́ ̉ ̉ ức chuyên đê tuyên truyên sâu rông đên tât đoan thê trên cac thôn buôn đê tô ch ̀ ̣ ́ ́  cả   moị   ngươì   dân   cung ̀   chung   tay   goṕ   sưć   để   hoan ̀   công   phổ   câp ̀   thanh ̣   ̣ ̀ đảm bao  GDMNCT5T trên đia ban xa, nhăm  ̀ ̃ ̉ hầu hết trẻ em năm tuổi trên điạ   ̀   được đến lớp để  thực hiện chăm sóc, giáo dục 2 buổi/ngày   có bán trú  ban nhằm chuẩn bị  tốt về  thể chất, trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ, tăng cường tiếng  Việt và tâm lý sẵn sàng đi học, bảo đảm chất lượng để  trẻ  em vào lớp môṭ   một cách tốt nhất. Ngoài ra nhà trương còn thực hiên đôi m ̣ ̉ ơi trong công tac quan ly chi đao ́ ́ ̉ ́ ̉ ̣   PCGDMN để  nắm vững số  lượng trẻ  trên địa xã , trên cơ  sở  đó để  tuyên  truyền huy động số lượng trẻ ra lớp và nắm bắt tỷ lệ ra lớp hàng năm theo yêu   cầu kế hoạch thực hiện của nhà trường. Nha tr ̀ ương phân chia đia ban phu h ̀ ̣ ̀ ̀ ợp   vơi điêu kiên thuân l ́ ̀ ̣ ̣ ợi cua t ̉ ưng giao viên va đa c ̀ ́ ̀ ̃ ử  môt nhom co 1 giao viên ̣ ́ ́ ́   ngươi kinh va môt giao viên ng ̀ ̀ ̣ ́ ươi dân tôc đê thuân tiêp trong viêc giao tiêp khi ̀ ̣ ̉ ̣ ́ ̣ ́   giao viên ng ́ ươi kinh ch ̀ ưa chuân tiêng đông bao va đên t ̉ ́ ̀ ̀ ̀ ́ ừng hô dân lây thông ̣ ́   ́ ̀ ̉ ̉ ̣ ̣ tin dân sô theo yêu câu cua phô câp. Khi thông thao tiêng đông bao ng ́ ̀ ̀ ươi dân ̀   ̉ ́ ́ ự thân thiên găn bo, t cam thây co s ̣ ́ ́ ừ đo giao viên m ́ ́ ới co c ́ ơ hôi chia se cung phu ̣ ̃ ̀ ̣  huynh nhưng tâm t ̃ ư tinh cam, nh ̀ ̉ ưng truyên thông văn hoa cua dân tôc Ê Đê ma ̃ ̀ ́ ́ ̉ ̣ ̀  từ lâu nay luôn bât đông vê ngôn ng ́ ̀ ̀ ữ. Chính vì công tác điều tra phổ  cập đã   giúp được nhà trường nắm bắt được số trẻ hàng năm trên địa bàn ra lớp. ­ Giải pháp 5: Làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục.  Trường Mầm non Hoa Hồng là một đơn vị  có 55% số  học sinh là dân  tộc thiểu số và 19% là học sinh diện nghèo và cận nghèo. Vì vậy công tác huy  động trẻ  đến trường đã khó và công tác huy động đóng góp lại càng khó hơn,   cho nên nhà trường đã phối hợp với các đoàn thể  trong nhà trường thực hiện                                                                                                                                              13                    Người thực hiện: Lê Thị Kim Hương                                                                                       
  14. Một số biện pháp tổ chức cho trẻ học bán trú tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số  trường Mầm non Hoa  Hồng công tác xã hội hóa giáo dục để huy động số trẻ ra lớp, đặc biệt là trẻ học sinh  dân tộc thiểu số  và trẻ  thuộc diện hộ  nghèo và cận nghèo. Vào đầu năm học  tất cả các khoản thu của nhà trường đối với học sinh dân tộc thiểu số và học   sinh diện nghèo hoàn toàn trắng thu, cho nên tất cả đều cần có sự  hỗ  trợ  của   các cấp, các nhà hảo tâm trên địa bàn huyện và các huyện lân cận để  nhằm   giúp đỡ  trẻ  như: Vở  bút, quần áo đồng phục, giày dép... Nhà trường đã phối  hợp với Công đoàn Ngành, Đoàn thanh niên, Ban mặt trận Tổ  quốc xã, Ban   Dân vận huyện thực hiện có hiệu quả  công tác xã hội hóa với tổng kinh phí  trên 10 triệu đồng / năm để  đầu tư mua sắm vở bút, quần áo đồng phục, giày  dép cho trẻ…cho học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Tham mưu với Phòng GD&ĐT, lãnh đạo chính quyền xã đầu tư  cơ  sở  vật chất: Mua sắm, trang bị dụng cụ nấu ăn, tủ  lạnh bảo quản, cải tạo bếp,   nguồn nước...  ­ Giải pháp 6: Xây dựng vườn rau và thực đơn ăn uống hàng ngày cho   trẻ Nhà trường động viên giáo, viên nhân tiến hành khai hoang cải tạo đất  để thâm canh, trồng rau sạch trên khoảng đất trồng của nhà trường. Lợi dụng  ưu thế về thiên nhiên nhà trường giao trách nhiệm cho Công đoàn, Đoàn thanh  niên chỉ đạo, phụ trách  trồng những loại rau, củ quả phù hợp theo mùa và thời  tiết của địa phương, nhằm cung cấp thực phẩm sạch tại chỗ  cho cô và trẻ.   Ngoài ra nhà trường còn động viên các gia đình của cán bộ giáo viên, nhân viên,   các bậc CMHS trồng rau củ…cung cấp cho nhà bếp của trường. Đảm bảo tự  cung, tự  cấp không tốn kém quá nhiều về  kinh phí nhưng đảm bảo an toàn   tuyệt đối nguồn rau sạch tại chỗ, tiết kiệm chi phí và công vận chuyển từ nơi  khác đến, đu chât dinh d ̉ ́ ương cho 1 tre trên môt b ̃ ̉ ̣ ữa ăn.                                                                                                                                             14                    Người thực hiện: Lê Thị Kim Hương                                                                                       
  15. Một số biện pháp tổ chức cho trẻ học bán trú tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số  trường Mầm non Hoa  Hồng Xây dựng thực đơn theo tuần đảm bảo khẩu phần ăn hợp lý phù hợp với   mức đóng góp của CMHS và có sự  thay đổi theo mùa để  phù hợp với điều  kiện nguồn cung cấp thực phẩm sạch tại địa phương. * Thực đơn ăn uống trong tuần THỨ TRƯA XẾ ­ Canh bí xanh nấu tôm tươi HAI ­ Cháo đậu xanh thịt bò. ­ Thịt heo xào đâu ve ̣ ­ Canh rau ngót nấu thịt BA  ­ Phở nấu thịt heo ­ Cá kho thơm cà   ­ Canh rau cải ngọt nấu tôm tươi TƯ ­  Uống sữa đậu nành ­ Trứng chiên ­ Canh rau tạp tàng nấu cua NĂM ­ Chè đậu đỏ ­ Thịt bò xào rau củ (cà rốt, nấm mèo) ­ Canh bí đỏ nấu thịt heo  SÁU ­ Chuối hoặc bánh ­ Thịt xào đâu khuôn ̣ ̉ ̉ ̀ ương va cac th Công khai thu chi hang ngay trên bang tin cua nha tr ̀ ̀ ̀ ̀ ́ ực đơn  ̀ ̉ ̉ ̉ ́ ực  ăn uông hang ngay đam bao tinh chinh xac, dân chu, công khai. Nghiêm tuc th ́ ̀ ́ ́ hiêṇ   ba   công   khai   trong   cơ   sở   giaó   duc̣   mâm ̣   09/TT­ ̀   non   theo   Quyêt́   đinh BGDĐT ngày 07/05/2009 của Bộ  Giáo dục và Đào tạo về  việc ban hành quy  chế  thực hiện công khai đối với cơ  sở  giáo dục của hệ  thống giáo dục Quốc  dân nên được toan thê nhân dân nhiêt tinh h ̀ ̉ ̣ ̀ ưởng ưng. ́ ­ Gi ải pháp 7: Nâng cao chất lượng chăm sóc giaó dục trẻ để huy động  tối đa trẻ đến trường Trường Mầm non Hoa Hồng đã và đang từng bước đổi mới nội dung,   phương pháp, phát huy tính tích cực, sáng tạo của trẻ  trong chương trình giáo  dục Mầm non mới nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục và nuôi                                                                                                                                              15                    Người thực hiện: Lê Thị Kim Hương                                                                                       
  16. Một số biện pháp tổ chức cho trẻ học bán trú tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số  trường Mầm non Hoa  Hồng dưỡng trẻ  trong trường lớp Mầm non. Đây là nền tảng tốt nhất để  trẻ  bước   vào lớp một ở trường phổ thông. “Sự nghiệp đổi mới giáo dục thành công hay không một phần quan trọng   phụ  thuộc  ở  năng lực quản lý, điều hành của người Hiệu trưởng”. Chính vì  vậy ngoài năng lực chuyên môn tốt, người Hiệu trưởng còn có phẩm chất   chính trị  tốt, hiểu biết về  pháp luật, có tác phong làm việc khoa học, có khả  năng quản lý mọi hoạt động của nhà trường đồng thời cập nhật kịp thời mọi   thông tin mới để áp dụng có hiệu quả  vào trong công tác quản lý chỉ  đạo của  nhà trường: Thực hiện nghiêm túc các văn bản, Chỉ thị và quán triệt đến toàn bộ cán   bộ  viên chức trong nhà trường, đặc biệt là các chương trình đầu tư  nâng cao   chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ mầm non. Cụ thể hoá từng nội dung công việc và công khai bàn bạc trước tập thể  nhà trường thông qua Hội nghị viên chức đầu năm, các cuộc họp: Cha mẹ học   sinh, họp Hội đồng sư phạm đầu tháng… Xây dựng và bồi dưỡng mũi nhọn: giáo viên dạy giỏi, bé học giỏi chăm   ngoan thông qua chuyên đề mầm non mới.  Cuối năm giáo viên đều được đánh giá chuẩn nghề  nghiệp trên cơ  sở  kiểm tra chất lượng học sinh. Tất cả đều được đánh giá một cách khách quan,  dân chủ.  Hàng năm có đánh giá tổng kết hoạt động chuyên môn, biểu dương khen  thưởng kịp thời những cán bộ viên chức, học sinh có thành tích hoàn thành xuất  sắc nhiệm vụ thực hiện công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Đồng thời động viên,   cổ  vũ, nhắc nhỡ các cán bộ  viên chức cố  gắng hơn trong công tác dạy và học   cũng như công tác huy động trẻ đến trường. Đây là động lực lớn nhất để  đưa   phong trào nhà trường ngày càng đi lên đáp  ứng kịp thời với xu thế  đổi mới   Giáo dục hiện nay.                                                                                                                                             16                    Người thực hiện: Lê Thị Kim Hương                                                                                       
  17. Một số biện pháp tổ chức cho trẻ học bán trú tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số  trường Mầm non Hoa  Hồng Hiệu trưởng chỉ  đạo chuyên môn xây dựng kế  hoạch hoạt động mẫu  cho giáo viên tham khảo, gợi ý chủ  đề  thực hiện trong năm học, các chủ  đề  nhánh, mục tiêu các lĩnh vực phát triển, mạng nội dung, mạng hoạt động…Sau   đó giáo viên dựa vào các chủ đề, chủ điểm, dựa vào tình hình thực tế của lớp,  của địa phương mình và được quyền chủ động xây dựng nội dung bài dạy với  các đề  tài khác nhau nhưng không làm mất đi nội dung bên trong của đề  tài.  Giáo viên phải biết chú trọng đến trẻ  “ học cái gì? học như  thế  nào? truyền   đạt ra sao?”…để  đem đến sự  thay đổi rõ nét trong việc nâng cao chất lượng   GDMN mà hiện nay toàn xã hội đang thật sự quan tâm. Đối với giáo viên mầm non cần phải chủ động sáng tạo, linh hoạt, mềm   dẽo, tùy theo trình độ  của trẻ  để  có một cách dạy phù hợp với từng đề  tài   nhằm khai thát sự sáng tạo, hứng thú của trẻ mà không mang tính áp đặt. Dựa  vào vốn kinh nghiệm của trẻ giáo viên chú ý khai thác khả năng hoạt động của  trẻ.  Tạo  mọi   cơ   hội   để  trẻ  phát  triển  khả   năng  tự  khám  phá   tìm  tòi,  trãi  nghiệm…về đối tượng nhận thức. Qua đó gây hứng thú kích thích động cơ bên  trong của trẻ, tạo tình huống có thể cho trẻ hoạt động, đặc biệt là hoạt động  nhận thức qua các giờ hoạt động chung, hoạt động góc, đi dạo đi chơi… Cùng với chuyên môn, phân loại năng lực trình độ của giáo viên và bố trí  sắp xếp giáo viên phù hợp với trình độ năng lực của họ. Chú trọng đầu tư giáo   viên có năng lực chuyên môn và trình độ trên chuẩn trực tiếp giảng dạy các lớp  thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới, đặc biệt là chương trình giáo   dục mầm non mới trẻ 5 tuổi.  Đặc biệt là những giáo viên có tâm huyết trực  tiếp giảng dạy các lớp dạy vùng đồng bào dân tộc thiểu số có điều kiện kinh   tế khó khăn. Chính vì vậy, chất lượng giáo dục mầm non trên địa bàn ngày càng cao,   công tác duy trì số số ngày càng đạt hiểu quả theo chỉ tiêu mà nhà trường đưa   ra hàng năm.                                                                                                                                             17                    Người thực hiện: Lê Thị Kim Hương                                                                                       
  18. Một số biện pháp tổ chức cho trẻ học bán trú tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số  trường Mầm non Hoa  Hồng ­ Giải pháp 8: Phối hợp thực hiện công tác khen thưởng Công tác thi đua khen thưởng trong nhà trường là một hoạt động rất  nhạy bén, nếu chúng ta không có sự  công khai, minh bạch, sáng suốt, dân chủ  thì sẽ dẫn đến mâu thuẫn, tiêu cực trong tập thể sư phạm của nhà trường.  Trước hết Hiệu trưởng nhà trường bám sát Công văn hướng dẫn, Quyết  định ban hành về  Thi đua, khen thưởng ngay vào đầu năm học do PGD&ĐT   huyện chỉ  đạo như  (Luật Thi đua ­Khen thưởng ngày 26/11/2003; Luật sửa  đổi, bổ  sung một số   điều của Luật Thi  đua, khen thưởng ngày 14/6/2005;   Thông tư  số  12/2012/TT­BGDĐT ngay 03/4/2012 cua Bô Giao duc va Đao tao ̀ ̉ ̣ ́ ̣ ̀ ̀ ̣   Hương dân công tac Thi đua, khen th ́ ̃ ́ ưởng Nganh giao duc; Quy ̀ ́ ̣ ết  định số  14/2011/QĐ­UBND ngày 10 tháng 06 năm 2011 của UBND tỉnh Dăk Lăk “Về  việc ban hành Quy định về  công tác Thi đua, khen thưởng trên địa bàn tỉnh;  Quyết định số  03/2011/QĐ­UBND huyện Krông Ana về  việc ban hành Quy  định công tác Thi đua, khen thưởng của huyện Krông Ana) Nhà trường phối hợp với Công đoàn, Đoàn thanh niên, tổ  khối trưởng  triển khai chỉ  đạo cụ  thể  các công văn hướng dẫn, Quyết định liên quan đến  thi đua khen thưởng để thực hiện. Dựa vào nhu cầu, năng lực chuyên môn của  CBVC và tình hình thực tế  của đơn vị  để  đăng ký thi đua ngay vào đầu năm  học mới khi Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện chỉ đạo, trong kế hoạch nêu rõ  công tác huy động trẻ ra lớp học bán trú và đảm bảo sĩ số hàng năm. Luôn coi  trọng chất lượng và hiệu quả công việc, thúc đẩy công tác chuyên môn, không  đánh giá xếp loại theo cảm tính mang bệnh thành tích. Kiểm tra cần cụ  thể,  coi trọng tinh thần sáng tạo, phát hiện kịp thời những gương điển hình trong  dạy và học, những sáng kiến hay của cá nhân; nghiêm túc nhắc nhở chấn chỉnh  kịp thời những sai phạm của từng CBVC, kích thích giáo viên, nhân viên hoạt   động để đạt được kết quả cao nhất.                                                                                                                                             18                    Người thực hiện: Lê Thị Kim Hương                                                                                       
  19. Một số biện pháp tổ chức cho trẻ học bán trú tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số  trường Mầm non Hoa  Hồng Qua quá trình thực hiện nhà trường phối hợp bình xét thi đua hàng tháng,  học kỳ, cả năm dân chủ, công khai và đề nghị lên các cấp khen thưởng. Trong  những năm qua công tác thi đua khen thưởng được thể hiện rõ nét  về tính chất  hoạt động của từng CBVC, những đồng chí được đề nghị khen thưởng thật sự  xứng đáng là những hạt nhân tiêu biểu trương  của nhà trường. Hàng năm nhà trường có trên 70% CBVC đạt danh hiệu Lao động tiên   tiến. Trong đó có từ  3­5 đồng chí đạt CSTĐ cấp cơ  sở, các cấp khen từ  3­5  đồng chí. Ba năm liền nhà trường luôn đạt danh hiệu Tập thể  Lao động xuất  sắc. Đề  ra mức khen thưởng hàng năm phù hợp với điều kiện kinh phí của  nhà trường và khen thưởng động viên kịp thời những CBVC có thành tích cao  trong công tác hàng năm, mặc dù mức tiền thưởng không cao. Ví dụ: Một giáo viên có thể  đạt rất nhiều các thành tích thì mức khen   thưởng sẽ  tăng theo từng nội dung  đạt được như: Đạt xuất sắc cuối năm  thưởng 200.000đ cộng với giáo viên dạy giỏi cấp huyện 100.000đ... c. Mối quan hệ giữa các biện pháp, giải pháp Mỗi giải pháp, biện pháp đều có tác dụng riêng nhưng tất cả đều chung  sức hỗ trợ cho nhau và cùng chung một nhiệm vụ là cung cấp kiến thức, giúp  CBVC hiểu được trách nhiệm, quyền hạn trong quản lý chỉ đạo, điều hành các   hoạt động của nhà trường và  tham gia vào các hoạt động một cách tích cực   sáng tạo, linh hoạt, trãi nghiệm trong mỗi nhiện vụ được phân công. Đặc biệt   các tổ  chức đoàn thể  nắm vững kiến thức trong cách nghỉ, cách làm của quá  trình triển khai cùng thực hiện.  d. Kết quả  khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn đề  nghiên cứu,   phạm vi và hiệu quả ứng dụng ­ Kết quả khảo nghiệm                                                                                                                                             19                    Người thực hiện: Lê Thị Kim Hương                                                                                       
  20. Một số biện pháp tổ chức cho trẻ học bán trú tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số  trường Mầm non Hoa  Hồng 100% cán bộ  đoàn thể, giáo viên, nhân viên nắm được kiến thức, trách  nhiệm trong công việc được giao. Biết xây dựng kế hoạch hoạt động đoàn thể  sát với tình hình thực tế và đặc thù của đơn vị. Sáng tạo, linh hoạt trong công  tác quản lý chỉ đạo của nhà trường và hoạt động tuyên truyền luôn mang tính  thiết thực để đưa phong trào nhà trường ngày càng vững bước đi lên. Huy động sô tre hang năm ra l ́ ̉ ̀ ơp đat 80­85 ́ ̣ % trở lên, trong đó số  trẻ  em  năm tuổi ra lớp đat ty lê 100% ̣ ̉ ̣ ,  100% số  trẻ  trong độ  tuổi ra lớp được học 2 buổi/ngày có tổ  chức bán  trú theo Chương trình giáo dục mầm non mới do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban   hành; ́ ̉ dân tộc thiểu số  được tăng cường tiếng Việt chuẩn bị  tốt  100% sô tre  trươc khi ́  vào học lớp 1 ở trường phổ thông. Sĩ số  đi học chuyên cần đạt 90­95%, trong đó số  trẻ  5 tuổi đạt chuyên  cần 98%.  Duy trì sĩ số cuối năm đạt 100% ở các độ tuổi. Chất lượng nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục đảm bảo đạt theo 4 lĩnh vực   theo Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi và 5 mặt phát triển đối vơeí trẻ dưới 5 tuổi  trong nhà trường đã được đánh giá thật chất từ lớp dưới lân lớp trên. ̣ Moi ng ươi dân thât s ̀ ̣ ự  hợp tac v ́ ơi nha tr ́ ̀ ương trong công tac điêu ra; ̀ ́ ̀   ̣ ́ ́ ́ ́ ́ ớp, xây dựng mang l đông viên khuyên khich cac chau đên l ̣ ươi giao duc mâm ́ ́ ̣ ̀   non vưng chăc đên t ̃ ́ ́ ưng goc, ngo cua thôn buôn. Phu huynh t ̀ ́ ̃ ̉ ̣ ự nguyên đ ̣ ưa con  ́ ường lớp va muôn con em đông bao đ đên tr ̀ ́ ̀ ̀ ược hoc hòa đông v ̣ ̀ ới người kinh. Công tác tổ chức bán trú tại trường đã được nhân dân đồng tình ủng hộ  và đồng lòng có trách nhiệm cao cùng với nhà trường trong công tác chăm sóc  giáo dục trẻ. ­ Giá trị khoa học                                                                                                                                             20                    Người thực hiện: Lê Thị Kim Hương                                                                                       
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2