intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp giáo dục nề nếp, học tập cho học sinh lớp hai B trường Tiểu học Ngũ Phúc năm học 2016 – 2017

Chia sẻ: Vu Giang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:8

74
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của sáng kiến kinh nghiệm đề ra một số giải pháp giáo dục nề nếp, học tập cho học sinh lớp hai B trường Tiểu học Ngũ Phúc năm học 2016 – 2017. Mời các bạn tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp giáo dục nề nếp, học tập cho học sinh lớp hai B trường Tiểu học Ngũ Phúc năm học 2016 – 2017

  1. BM 01­Bia SKKN PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRẢNG BOM TRƯỜNG TIỂU HỌC NGŨ PHÚC Mã số: ................................              (Do HĐKH Sở GD&ĐT ghi) SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ GIẢI PHÁP GIÁO DỤC NỀ NẾP, HỌC TẬP  CHO HỌC SINH LỚP HAI B TRƯỜNG TIỂU HỌC  NGŨ PHÚC NĂM HỌC 2016 ­ 2017                                                                     Người thực hiện:   MAI  THỊ HƯỜNG Lĩnh vực nghiên cứu:                                     ­ Quản lý giáo dục                                          ­ Phương pháp dạy học bộ môn: ......................                                          ­Lĩnh vực khác: .........................................         Có đính kèm: Các sản phẩm không thể hiện trong bản in SKKN       Mô hình  Đĩa CD (DVD)       Phim ảnh  Hiện vật khác                                 (các phim, ảnh, sản phẩm phần mềm) Năm học: 2016 ­ 2017
  2. BM02­LLKHSKKN SƠ LƯỢC LÝ LỊCH KHOA HỌC –––––––––––––––––– I. THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN 1. Họ và tên:         MAI THỊ HƯỜNG 2. Ngày tháng năm sinh: 14/04/1972 3. Nam, nữ:                                  Nữ 4. Địa chỉ: 546A, Ngũ Phúc xã Hố Nai 3 huyện Trảng Bom 5. Điện thoại: 0916461119 (CQ)/ (NR); ĐTDĐ: 6. Fax: E­mail: 7. Chức vụ:    Giáo viên 8. Nhiệm vụ được giao: Giáo viên chủ nhiệm lớp 9. Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Ngũ Phúc II. TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO ­Học vị cao nhất: Cử nhân Tiểu học ­ Năm nhận bằng: 2008           ­Chuyên ngành đào tạo: Giáo viên tiểu học III. KINH NGHIỆM KHOA HỌC ­ Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm: Số năm có kinh nghiệm: 20 năm
  3. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ GIẢI PHÁP GIÁO DỤC NỀ NẾP, HỌC TẬP CHO HỌC SINH  LỚP HAI B TRƯỜNG TIỂU HỌC NGŨ PHÚC NĂM HỌC 2016­ 2017        I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI:        Giáo viên chủ nhiệm ở Tiểu học có một vị trí vô cùng quan trọng trong việc   hình thành cho học sinh những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu   dài về  đạo đức, trí tuệ, thể  chất, thẩm mĩ và các kĩ năng sống cơ  bản để  học  sinh phát triển toàn diện.         Ngoài việc tổ chức, hướng dẫn các hoạt động học tập của học sinh, giáo  viên chủ  nhiệm lớp còn phải thường xuyên theo dõi các hoạt động trong giờ  chơi, trong các buổi sinh hoạt, giao lưu tập thể,…và cả hoạt động học tập ở nhà  của học sinh. Vì vậy công việc của một giáo viên chủ nhiệm lớp ở Tiểu học là   vô cùng quan  trọng.           Là một giáo viên được nhà trường phân công chủ nhiệm lớp 2/B, tôi thấy   đây là một trọng trách lớn cần phải giáo dục học sinh phát triển toàn diện và   làm theo 5 điều Bác Hồ  dạy để  trở  thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác  Hồ. Với trọng trách như  vậy đòi hỏi người giáo viên phải có lòng yêu nghề,  mến trẻ, quan tâm đến từng đối tượng học sinh, biết tổ chức các hoạt động dạy   học và hoạt động ngoại khóa để thu hút học sinh đến trường. Để các em không   cảm thấy nhàm chán mà thích thú đi học và thấy được:  “Mỗi ngày đến trường   là một niềm vui”. Ngoài ra người giáo viên chủ  nhiệm lớp đòi hỏi phải có  phẩm chất đạo đức, có năng lực và có uy tín  đối với cha mẹ và học sinh. Đặc  biệt phải có biện pháp xây dựng nề nếp học tập cũng như sinh hoạt lớp hợp lí.  Khi được phân công và nhận lớp tôi đã xác định được nhiệm vụ  trọng tâm của  giáo viên chủ nhiệm lớp là quan trọng trong Nhà trường.         Để  hoàn thành tốt nhiệm vụ  của mình, người giáo viên chủ  nhiệm lớp  ở  tiểu học phải trải qua biết bao nhiêu khó khăn, bao nhiêu vất vả. Vì vậy, tôi  khẳng định rằng công tác của giáo viên chủ  nhiệm lớp  ở  Tiểu học là cực kì   quan trọng, là nhân tố số một quyết định chất lượng giáo dục toàn diện cho học   sinh.         Sau nhiều năm làm công tác chủ nhiệm lớp, tôi luôn hoàn thành tốt nhiệm  vụ được giao. Liên tục nhiều năm qua, lớp tôi chủ nhiệm luôn duy trì sĩ số  100%, chất lượng học tập cũng như hạnh kiểm của học sinh . Đó là lí do tôi  chọn để viết sang kiến kinh nghiệm năm học này : “Một số  giải pháp giáo dục nề nếp, học tập cho học sinh lớp hai B trường Tiểu học    Ngũ Phúc  năm học 2016 – 2017”          II. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN
  4. 1. Cơ sở lý luận    ­ Để  làm tốt công tác chủ  nhiệm lớp thì đòi hỏi người giáo viên chủ  nhiệm  lớp phải hiểu rõ mục đích, vai trò nhiệm vụ của công tác chủ nhiệm, tác động  của hoạt động Đội thiếu niên tiền phong Hồ  Chí Minh đến phong trào lớp và  chất lượng giáo dục đó là: giáo dục thiếu niên nhi đồng làm theo 5 điều Bác Hồ  dạy, phấn đấu trở thành con ngoan , trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan của Bác   Hồ. (Theo “Sổ tay đội viên” Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh).         ­ Người học sinh tiểu học muốn trở  thành một công dân tốt cho đất nước  phải thực hiện tốt 5 nhiệm vụ  cơ  bản được quy định tại điều 38 chương 5 –  Điều lệ trường tiểu học năm 2007.     ­ Như chúng ta đều biết, mục tiêu của giáo dục tiểu học nhằm giúp học sinh:  “Hình thành những cơ  sở  ban đầu về  sự  phát triển đúng đắn, lâu dài về  tình   cảm, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kĩ năng cơ bản để làm hành trang cho các  em bước tiếp vào bậc học trên” (khoản 2, điều 27, mục 2, chương II ­ Luật giáo   dục 2005) . Đất nước có phồn vinh, thịnh vượng hay không đều phụ  thuộc vào   lớp trẻ. Đầu tư cho tương lai tức là đầu tư vào thế hệ trẻ, giáo dục cho các em  thành người có tri thức, có đạo đức, có tình nghĩa. Để  các em lớn lên hội đủ  những phẩm chất cao quí đó, ngay từ  bậc tiểu học các em phải có ý thức học   tập, học tập có nề nếp. Có như vậy các em mới vững vàng bước lên và tiếp tục   theo học các lớp học trên.  2.  Cơ sở thực tiễn:              Người thầy có vị  trí đặc biệt quan trọng trong sự  nghiệp giáo dục của   Đảng. Thời đại ngày nay, người giáo viên không chỉ có chức năng truyền đạt tri  thức cho học sinh mà còn có chức năng tác động tích cực đến sự hình thành nhân   cách của học sinh. Một giờ lên lớp không chỉ dừng lại ở việc truyền thụ tri thức   khoa học, hình thành kĩ năng cụ  thể  mà phải hướng vào tạo dựng, phát triển   nhân cách của học sinh.  Ở  tiểu học, do uy tín của người thầy giáo mà toàn bộ  hành vi cử  chỉ  của thầy cô thường là mẫu mực cho hành vi của học sinh nói   chung. Các em thường tin tưởng tuyệt đối nơi thầy cô giáo của mình nên thường   bắt chước những cử  chỉ, tác phong của thầy cô giáo mình. Với vị  trí hết sức  quan trọng như vậy, nên có thể  nói trách nhiệm của giáo viên chủ  nhiệm là vô   cùng quan trọng. Bản thân tôi luôn xác định là người mẹ  thứ  hai của các em,  luôn quan tâm đến từng đối tượng học sinh, có biện pháp giáo dục với từng đối   tượng học sinh. Tìm ra những nguyên nhân, rút ra những bài học để  nâng cao   hiệu quả công tác chủ nhiệm lớp.              Là giáo viên được nhà trường phân công chủ  nhiệm lớp nhiều năm liền,  bản thân tôi nhận thấy chất lượng học tập của học sinh chưa đảm bảo theo mặt   bằng chung là do các nguyên nhân sau:   ­ Các em là hầu hết là con gia đình làm  công nhân nên phụ huynh chưa thực sự  quan tâm đến việc học tập của con em.
  5.    ­ Do cuộc sống gia đình các em còn khó khăn về  kinh tế, các em chưa được   quan tâm đầy đủ về thời gian và mọi thứ khác về học tập nên các em hay đi học  trễ, nghỉ học không có lý do, đi học thiếu đồ dùng học tập….       Các em bậc Tiểu học tuổi còn nhỏ nên thường ham chơi hơn ham học.Có ý  thức tự giác nhưng chưa cao.Các em nhỏ ít tập trung và rất dễ chán khi phải tập  trung lâu.Đa số  thường hiếu động, rất khó chịu khi phải gò ép vào khuôn mẫu.  Đó chính là một số nguyên nhân mà giáo viên làm công tác chủ nhiệm cần nắm   bắt để có hướng giải quyết.  “ Xây dựng nề  nếp học sinh đầu năm” là một mảng trong công tác chủ  nhiệm nhưng không thể  thiếu được và cũng không kém phần quan trọng trong   việc quyết định chất lượng học tập, hạnh kiểm của học sinh trong suốt năm  học: bởi lẽ học sinh nói chuyện nhiều trong giờ học, mất trật tự khi ra vào lớp,  học sinh lấy đồ dùng học tập chậm…. Đó là một trong những nguyên nhân dẫn  đến chất lượng học tập, hạnh kiểm cuối năm.         Để làm tốt công tác chủ nhiệm lớp, tôi đưa ra một số  giải pháp thực hiện   sau.      III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP 1. Giải pháp 1: Khảo sát đối tượng học sinh để  đưa ra những phương   pháp giáo dục phù hợp. ­ Đầu năm tôi khảo sát từng học sinh thông qua hồ sơ học bạ, giáo viên chủ  nhiệm cũ, các học sinh trong lớp, phụ huynh học sinh…      ­ Tiến hành phân loại từng đối tượng học sinh cụ thể:    + Học sinh gặp hoàn cảnh khó khăn.    + Học sinh khuyết tật.    + Học sinh cá biệt về đạo đức.    + Học sinh gặp khó khăn trong học tập.    + Học sinh có những năng lực đặc biệt. Sau khi đã phân loại cụ thể tôi đưa ra kế hoạch công tác chủ nhiệm:   Đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn:     Tìm hiểu nguyên nhân xem học sinh khó khăn như thế nào để giáo viên chủ  nhiệm kịp thời giúp đỡ trong quá trình học tập. Đối với học sinh khuyết tật.( không có) Đối với học sinh cá biệt về đạo đức:       ­ Tìm hiểu nguyên nhân qua gia đình, bạn bè và phụ huynh học sinh xem học   sinh bị   ảnh hưởng từ  gia đình, có sự  mâu thuẩn từ  bố  mẹ, hay gia đình thiếu  quan tâm hoặc bạn bè, kẻ  xấu lôi kéo…hay trẻ  có những tính xấu mà gia đình   chưa giáo dục được.
  6.          ­   Dùng phương pháp tác động tình cảm, nghiêm khắc đối với học sinh,   nhưng không cứng nhắc. Tuyệt đối không sử  dụng phương pháp trách phạt,  chú ý gần gũi học sinh và thường xuyên nhắc nhở động viên khen, kịp thời khi  các  em có tiến bộ. Cho các em làm một chức vụ gì trong lớp để em phấn khởi,   tự tin và có trách nhiệm… Đối với học sinh gặp khó khăn trong học tập:        Qua tuần học đầu, tôi tìm hiểu nguyên nhân: vì sao em học yếu?  Ở nhà em   không có thời gian học tập mà phải làm việc nhiều hay em mất căn bản từ  lớp   dưới nên em chán nản?Từ đó giáo viên lập kế  hoạch giúp đỡ  học sinh còn gặp   khó khăn trong học tập:        ­ Đối với những em mất căn bản,tôi sắp xếp thời gian phù hợp vào những   tiết ôn luyện buổi sáng để hệ thống lại kiến thức mà các em còn thiếu.       ­ Đưa ra những câu hỏi từ dễ đến khó để em có thể trả lời được nhằm tạo   hứng thú và niềm tin trong học tập cho các em.      ­ Thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở, kiểm tra hàng ngày.      ­ Tổ chức cho các em học theo đôi bạn hoặc theo nhóm để  cho các em khá   giỏi giúp đỡ học sinh  gặp khó khăn trong học tập  tiến bộ.      ­ Liên hệ phụ huynh đối với những em chưa có ý thức học tập tốt để trao đổi  về tình hình học tập, có biện pháp hỗ trợ giáo viên trong việc học ở nhà của các   em để giúp đỡ các em tiến bộ trong học tập.  2. Giải pháp 2: Xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý lớp giỏi.        Để xây dựng một đội ngũ cán bộ quản lý lớp giỏi là việc rất quan trọng của  người giáo viên làm công tác chủ nhiệm. Cán bộ quản lý lớp cùng giáo viên chủ  nhiệm đôn đốc, nhắc nhở  việc thực hiện nề  nếp học tập của các bạn là công   việc cần thiết.Giáo viên chủ nhiệm xây dựng nề nếp cho đội ngũ quản lý tốt thì  các hoạt động của lớp sẽ đạt kết quả cao.      Những học sinh được chọn làm cán sự lớp là những em gương mẫu về mọi   mặt, có tác phong nhanh nhẹn, có phẩm chất đạo đức tốt, luôn hoàn thành tốt   công việc được giao. Giáo viên chủ  nhiệm giao nhiệm vụ  cụ  thể  cho từng   thành viên  cán sự lớp. Hàng ngày, hàng tuần cán sự lớp theo dõi về nề nếp, học tập. Cuối   mỗi tuần vào giáo chủ  nhiệm hướng dẫn cán bộ  lớp điều hành  tiết sinh hoạt   lớp: ­ Các tổ trưởng báo cáo về học tập và nề nếp trong tổ của mình.  ­ Lớp phó học tập báo cáo chung về học tập của cả lớp. ­ Lớp phó lao động  báo cáo vệ sinh chung cả lớp.  ­ Lớp trưởng báo cáo chung về mọi mặt của cả lớp.
  7. ­ Giáo viên tổng kết tuyên dương các mặt làm tốt, nhắc nhở để các em có vi  phạm trong tuần cũng kịp thời sửa đổi và kịp thời khen ngợi những học   sinh có tiến bộ rõ rệt động viên khích lệ để  các em thực hiện tốt tuần kế  tiếp.  3. Giải pháp 3: Phối hợp thường xuyên với phụ huynh. Ban đại diện cha mẹ phụ huynh học sinh.   Ngay từ  những tuần đầu mới nhận lớp, tôi đã tìm hiểu và định hướng bầu   chọn Ban đại diện phụ huynh của lớp:     ­ Phụ huynh có đời sống kinh tế ổn định, có tâm huyết, nhiệt tình  vì con em   của mình, có hiểu biết về  lĩnh vực giáo dục, con là học sinh ngoan, học khá   giỏi.      ­ Kết hợp với giáo viên chủ  nhiệm theo dõi , động viên quá trình học tập,   sinh hoạt của học sinh. Đặc biệt quan tâm đến các phong trào lớp.     ­ Nắm rõ được hoàn cảnh gia đình, chỗ ở của từng học sinh để kịp thời thăm  hỏi. Từng phụ huynh học sinh.  Buổi họp phụ  huynh đầu năm, tôi đã đưa ra một số  biện pháp để  phụ  huynh  cùng giáo viên chủ nhiệm rèn nề nếp và học tập cho học sinh. ­ Hằng ngày kiểm tra đồ dùng, sách vở của con em mình. ­ Nhắc nhở con ôn lại bài và chuẩn bị bài mới trước khi đến lớp, luyện đọc  bài nhiều để đọc lưu loát và viết chính tả đúng. ­ Nhắc nhở con em chuẩn bị sách vở và đồ dùng học tập theo thời khóa biểu. ­ Giáo dục các em ý thức gọn gàng, ngăn nắp khi học tập, vui chơi. ­ Sinh hoạt điều độ, đúng giờ, đúng thời gian biểu, giờ nào việc nấy, tránh  tình trạng vừa học, vừa chơi. ­ Thường xuyên trao đổi với giáo viên chủ nhiệm  để kịp thởi nhắc nhở, đôn   đốc học sinh nề nếp học tập ở lớp cũng như ở nhà. 4. Giải pháp 4: Đầu tư các phong trào do nhà trường tổ chức.       Đầu năm học giáo viên chủ nhiệm dựa vào kế hoạch của nhà trường và các   đoàn thể  trong trường đề  ra chỉ  tiêu cụ  thể  cho lớp cùng phấn đấu trong các  phong   trào   chung   của   nhà   trường   như,   các   phong   trào   20/11   …   ,hoạt   động  NGLL, làm kế hoạch nhỏ, trang trí lớp học.       Giáo viên chủ nhiệm phát hiện những em có năng lực đặc biệt qua học tập,   vui chơi…Để  phối hợp với phụ  huynh lập kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên   cho các học sinh có năng khiếu và động viên để các em tham gia.
  8.       Bồi dưỡng khơi dậy  ở các em có lòng say mê, hứng thú học tập thông qua  những hội thi, tổ chức sân chơi ở  lớp, phát huy và chọn lọc những học sinh có   năng khiếu để tham gia các hội thi do nhà trường tổ chức.         IV. HIỆU QUẢ CỦA ĐỀ TÀI          Qua làm công tác chủ nhiệm tôi đã áp dụng các giải pháp nêu trên vào lớp  2/B năm học 2016 – 2017, tôi thấy đạt kết quả cao.  * Chất lượng kiểm tra định kì cuối năm học: Môn TSHS Hoàn thành Chưa hoàn thành TS Nữ % TS Nữ % Tiếng Việt 33 33 17 100 Toán 33 33 17 100 Kết quả các phong trào.       Lớp đạt giải cao các phong trào do nhà thường tổ chức như:     ­  Hoàn thành tốt phong trào thu gom giấy vụn làm kế hoạch     ­  Tham gia đầy đủ các phong trào do nhà trường đề ra, luôn được tuyên dương  dưới cờ vào các buổi tứ hai đầu tuần.       V. ĐỀ XUẤT, KHUYẾN NGHỊ KHẢ NĂNG ÁP DỤNG             (Không có đề xuất, khuyến nghị)     VI. TÀI LIỆU THAM KHẢO              Điều lệ  trường tiểu học (ban hành theo quyết định số  21/2007/QĐ­ BGDĐT năm 2007) của Bộ trưởng Bộ giáo dục và đào tạo.                                                     Ngũ Phúc, ngày 20 tháng 3 năm 2017    THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ                                      Người thực hiện    XÁC NHẬN, ĐỀ NGHỊ        (Ký, đóng dấu)                                                        Mai  Thị Hường
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2