intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm chỉ đạo bồi dưỡng kỹ năng hoạt động hội đồng tự quản ở lớp học theo mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN), tại trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:23

57
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để thực hiện tốt công tác bồi dưỡng Kỹ năng tổ chức điều hành cho hội đồng tự quản việc đầu tiên chúng ta cần phải tuyên truyền để nhân dân được biết, giáo viên và học sinh hiểu tầm quan trong của hội đồng tự quản để hưởng ứng. Kiểm tra để nắm tình hình, đánh giá thực trạng và có giải pháp để thực hiện. Tập huấn cho giáo viên và học sinh, sau đó kiểm tra, đánh giá để rút kinh nghiệm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm chỉ đạo bồi dưỡng kỹ năng hoạt động hội đồng tự quản ở lớp học theo mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN), tại trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi

  1. Một số kinh nghiệm chỉ đạo bồi dưỡng kỹ năng hoạt động hội đồng tự quản ở lớp học theo mô hình trường  học mới Việt Nam (VNEN), tại trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi. MỤC LỤC                             Trang MỤC LỤC: .............................................................................................1 I. Phần mở đầu:.....................................................................................2 1 . Lý do chọn đề tài:................................................................................2 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài:...........................................................4 3. Đối tượng nghiên cứu:.........................................................................4 4. Giới hạn của đề tài:.............................................................................4 5. Phương pháp nghiên cứu:.....................................................................4 a. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận:.............................................4 b. Nhom ph ́ ương pháp nghiên cứu thực tiễn:..........................................5 c..Phương pháp thống kê toán học:.........................................................5 II. Phần nội dung:..................................................................................5 1. Cơ sở lý luận:.......................................................................................5 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu:...........................................................6 3. Nội dung và hình thức của giải pháp:.................................................8 a. Mục tiêu của giải pháp:.......................................................................8 b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp:.......................................9 c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp:.......................................17 d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu phạm vi  và hiệu quả ứng dụng:.......................................................................................17 III. Phần kết luận, kiến nghị:..............................................................18 Lê Công Khôi – TH Nguyễn Văn Trỗi 1
  2. Một số kinh nghiệm chỉ đạo bồi dưỡng kỹ năng hoạt động hội đồng tự quản ở lớp học theo mô hình trường  học mới Việt Nam (VNEN), tại trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi. I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Li do ch ́ ọn đê tai  ̀ ̀ Tại hội nghị lần thứ II BCH Trung  ương Đảng khoá VIII đã khẳng định:”  Đổi mới mạnh mẽ phương pháp Giáo dục và Đào tạo, khắc phục lối truyền thụ  một chiều, rèn luyện nếp tư  duy sáng tạo của người học, từng bước áp dụng  phương pháp tiên tiến, phương pháp hiện đại vào quá trình dạy học”. Trong năm  học 2013­2014 toàn ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Krông Ana thực hiện chủ  đề  “Đoàn kết – sáng tạo – Đổi mới toàn diện”, như  vậy mỗi đơn vị  cần phải  chủ  động đổi mới. Cùng với sự  phát triển khoa học kỹ thuật của thế giới đang  biến động từng giờ, từng phút. đòi hỏi công tác giáo dục phải tích cực biến đổi,  trong đó việc đổi mới phương pháp quản lý, phương pháp dạy học là tất yếu.   Phương pháp giảng dạy và giáo dục ở các trường Tiểu học của nước ta đã quan  tâm đến việc phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Tuy nhiên  còn mang tính hình thức, đôi khi còn áp đặt, gò bó, chưa quan tâm lắng nghe tâm   tư  nguyện vọng của học sinh. Việc đánh giá, sửa sai cho học sinh còn có biểu  hiện khắt khe, thiếu dân chủ, chủ yếu là giáo viên nhận xét, đánh giá. Bởi vậy   học sinh còn có những khiếm khuyết về nhân cách như: rụt rè, thụ  động, thiếu   tự  tin vào bản thân, không dám đề  đạt ý kiến, không mạnh dạn thể  hiện khả  năng. Nhằm nâng cao chất lượng dạy học và đổi mới phương pháp quản lý giáo   dục, Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi được thực dạy và học chương trình "  Dạy học theo mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN)". Điều đó cho thấy,  cơ hội cho trường cũng cao nhưng thách thức cũng không phải là nhỏ.  Trong quá  trình kiểm tra tiết dạy, kiểm tra các tiết hoạt động ngoài giờ  lên lớp , dự  giờ  Lê Công Khôi – TH Nguyễn Văn Trỗi 2
  3. Một số kinh nghiệm chỉ đạo bồi dưỡng kỹ năng hoạt động hội đồng tự quản ở lớp học theo mô hình trường  học mới Việt Nam (VNEN), tại trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi. thăm lớp tôi nhận thấy Hội đồng tự  quản một số  lớp hoạt động còn yếu, kỹ  năng điều hành lớp học còn hạn chế. Muốn thực hiện được công tác dạy và học   theo mô hình trường học mới Việt Nam thì việc điều hành lớp học của hội đồng  tự  quản rất quan trọng trong tiết học. Một tiết dạy thành công theo mô hình  VNEN người đánh giá quan tâm đến tiêu chí hội đồng tự  quản làm việc đã tốt   chưa, các nhóm hoạt động như  thế  nào. Nếu tiết học đó Hội đồng tự  quản  (HĐTQ) điều hành không tốt thì tiết học diễn ra không thành công. Chính vì vậy,  tôi luôn trăn trở phải làm gì để  Hội đồng tự  quản các lớp có kỹ  năng điều hành  tốt tiết học và tôi đã chọn đề  tài : “Một số  kinh nghiệm chỉ  đạo bồi dưỡng kỹ  năng hoạt động Hội đồng tự quản ở lớp học theo mô hình trường học mới Việt  Nam (VNEN), tại trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi”. Để  đưa vào nghiên cứu,  nhằm thực hiện tốt hơn mô hình dạy học tại trường. Giúp đỡ  học sinh có kỹ  năng thực hiện tốt vai trò điều hành tiết học một cách có hiệu quả, tạo hứng thú  trong học tập. Và thực sự  là cánh tay nối dài của giáo viên đứng lớp. Giúp giáo   viên hoàn nhiệm vụ của mình trong các tiết dạy. 2.  Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài Năm học 2012 ­ 2013 Phòng GD&ĐT huyện Krông Ana chỉ đạo 04 trường  tiểu học trong huyện tham gia thực hiện dạy thí điểm chương trình theo mô hình  Trường học mới Việt Nam (VNEN), trong đó có trường TH Nguyễn Văn Trỗi  chúng tôi. Cùng với 04 trường trên địa bàn huyện từng bước tiếp cận nội dung   trang trí, tổ chức quản lí lớp học theo mô hình trường học mới VNEN (tổ chức  quản lí lớp theo mô hình Hội đồng tự quản).  Trong quá trình thực hiện một việc   mà bản thân tôi nhận thấy cần phải khắc phục đó là hội đồng tự  quản các lớp  điều hành tổ  chức lớp học chưa đạt theo yêu cầu. Như  vậy, vấn đề  đạt ra cần   Lê Công Khôi – TH Nguyễn Văn Trỗi 3
  4. Một số kinh nghiệm chỉ đạo bồi dưỡng kỹ năng hoạt động hội đồng tự quản ở lớp học theo mô hình trường  học mới Việt Nam (VNEN), tại trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi. có giải pháp để  bồi dưỡng kỹ  năng điều hành của Hội đồng tự  quản đạt theo   yêu cầu của mô hình trường học mới.  Đây là vấn đề mới giáo nên viên còn bỡ ngỡ, phụ huynh chưa hiểu nhiều  về ý nghĩa công tác thành lập HĐTQ, hay chỉ cũng như ban cán sự lớp như trước   đây mà thôi.  Để  thực hiện tốt công tác bồi dưỡng Kỹ  năng tổ  chức điều hành cho  HĐTQ việc đầu tiên chúng ta cần phải tuyên truyền để nhân dân được biết, giáo  viên và học sinh hiểu tầm quan trong của HĐTQ để  hưởng  ứng. Kiểm tra để  nắm tình hình, đánh giá thực trạng và có giải pháp để  thực hiện. Tập huấn cho  giáo viên và học sinh, sau đó kiểm tra, đánh giá để rút kinh nghiệm.  Khi đi vào hoạt động các thành viên HĐTQ đứng ra chỉ đạo, quản lý lớp  học theo nội quy, quy định. Các thành viên của lớp mơ  hồ  chưa xác định được   vai trò của bản thân dẫn đến chưa có động cơ đúng, chưa chủ động tham gia vào   hoạt động học tập, giao lưu, hoạt động nhóm chưa thực sự  nằm trong tập thể  để hoạt động và hoàn thiện chính bản thân. Như vậy hiệu quả của mô hình chưa  đạt. 2. Đối tượng nghiên cứu Công tác bồi dưỡng kỹ năng hoạt động hội đồng tự  quản ở  lớp học theo  mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN), tại trường tiểu học Nguyễn Văn  Trỗi. 3. Giới hạn của đề tài Hội đồng tự quản học sinh khối lớp Hai, trường TH Nguyễn Văn Trỗi. 4. Phương pháp nghiên cứu Lê Công Khôi – TH Nguyễn Văn Trỗi 4
  5. Một số kinh nghiệm chỉ đạo bồi dưỡng kỹ năng hoạt động hội đồng tự quản ở lớp học theo mô hình trường  học mới Việt Nam (VNEN), tại trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi. a) Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận ­ Phương pháp phân tích ­ tổng hợp tài liệu: Đọc tài liệu về  dạy học mô  hình Trường học mới nắm bắt những đặc trưng của mô hình để hiểu cách thực  hiện mô hình. Nhận diện thực tại đã làm để  nghiên cứu các giải pháp làm tốt  hơn.  ­ Phương pháp khái quát hóa các nhận định độc lập: Mô hình trường học  mới là hướng đến người học “Lấy học sinh làm trung tâm”, người học phải biết  tự  nghiên cứu, trao đổi với bạn bè dưới sự  điều hành của HĐTQ thông qua  hướng dẫn của giáo viên. Hội đồng tự quản làm việc tổ chức các hoạt động của   một giờ học, đặt vấn đề, giải quyêt vắn đề, hỗ trợ các bạn gặp khó khăn, đánh   giá việc thực hiện vấn đề…giúp giáo viên thực hiện công tác tổ chức lớp học.  b) Nhom ph ́ ương pháp nghiên cứu thực tiễn ­ Phương pháp  điều tra: Hỏi học sinh  để  lấy ý kiến cho vấn  đề  cần  nghiên cứu. ­ Phương pháp tổng kết kinh nghiệm  giáo dục: Thông qua hoạt động giáo  dục, nghiên cứu kết quả thực hiện. ­ Phương pháp nghiên cứu các sản phẩm hoạt động: Thông qua các buổi  dự  giờ, các buổi sinh hoạt ngoại khóa nhận xét kỹ  năng làm việc của các hội   đồng tự quản. ­ Phương pháp lấy ý kiến chuyên gia: Tham khảo các tài liệu, cách thực  hiện của một số đơn vị bạn thực hiện cùng mô hình dạy học.  Lê Công Khôi – TH Nguyễn Văn Trỗi 5
  6. Một số kinh nghiệm chỉ đạo bồi dưỡng kỹ năng hoạt động hội đồng tự quản ở lớp học theo mô hình trường  học mới Việt Nam (VNEN), tại trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi. ­ Phương pháp khảo nghiệm, thử  nghiệm: Thông qua nghiên cứu đề  tài,  ứng dụng các giải pháp, kiểm tra lại quá trình thực hiện để thu thập kết quả sau   khi thử nghiệm các giải pháp. c) Phương pháp thống kê toán học Dùng phương pháp này để thống kê kết quả của thực trạng và sau khi thử  nghiệm để so sánh kết quả thực hiện đề tài nghiên cứu. II. Phần nội dung 1. Cơ sở lý luận Mô hình trường tiểu học mới VNEN dựa trên kết quả  và thành tựu đổi  mới Giáo dục Quốc tế. Dựa trên nền tảng những  ưu điểm và khắc phục được   những tồn tại của chương trình hiện hành. Trong lớp học, học sinh học không   thụ động mà bắt buộc phải trao đổi, hợp tác với bạn bè, thầy cô để lĩnh hội kiến   thức. Mô hình này HĐTQ có trách nhiệm điều khiển chương trình theo từng nội   dung tiết học, để  mọi mọi thành viên trong lớp được thực hiện đúng theo quy  trình đạt mục tiêu của bài học. Việc bồi dưỡng kỹ năng hoạt động HĐTQ học sinh là một biện pháp giáo   dục nhằm: Giúp các em phát triển kĩ năng ra quyết định, kĩ năng hợp tác và kĩ năng  lãnh đạo; đồng thời cũng chuẩn bị cho các em ý thức trách nhiệm khi thực hiện  những quyền và bổn phận của mình. Tạo thói quen giao tiếp, mạnh dạn trước   tập thể. Biết tham gia vào các hoạt động chung của tập thể, xây dựng tốt nề  nếp lớp học, theo yêu cầu nội dung chương trình trong mỗi tiết học, dưới sự  hướng dẫn của thầy cô. khuyến khích các em tham gia một cách toàn diện vào  các hoạt động của nhà trường và phát triển tích tự  chủ, sự  tôn trọng, bình đẳng  Lê Công Khôi – TH Nguyễn Văn Trỗi 6
  7. Một số kinh nghiệm chỉ đạo bồi dưỡng kỹ năng hoạt động hội đồng tự quản ở lớp học theo mô hình trường  học mới Việt Nam (VNEN), tại trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi. hợp tác và đoàn kết của HS. Phát huy tính dân chủ của học sinh khi còn ngồi trên  ghế nhà trường. Tạo điều kiện cho tất cả học sinh đều có kỹ năng lãnh đạo tập  thể, chịu trách nhiệm trước tập thể  khi mình phụ  trách, thói quen làm việc có  trính khoa học và tính hợp tác. 2.Thực trạng vấn đề nghiên cứu  Mô hình trường học mới, yêu cầu đặt ra trong lớp học có HĐTQ để  tự  quản trong tiết học. Hội đồng tự  quản do lớp bầu ra, dưới sự  điều hành của   giáo viên,có sự chứng kiến của Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp. Việc này do  các giáo viên chủ nhiệm thực hiện, sau khi thành lập các GV đã giao nhiệm vụ  cho các HĐTQ, và từng cá nhân các thành viên. HĐTQ nhận nhiệm vụ điều hành  chủ trì các buổi sinh hoạt lớp trên cơ sở theo dõi các hoạt động học tập của các  bạn trong lớp. Học sinh đã thấy được vai trò và trách nhiệm của mình trong mỗi   tiết học. Đã điều hành lớp học qua từng hoạt động, các thành viên trong HĐTQ  làm việc tốt hơn so với ban cán sự  trước đây. Chất lượng hoạt động đã bước  đầu đã có hiệu quả tốt, một số học sinh tích cực đã tham gia vào các hoạt động  của lớp, có động cơ, thái độ  đúng. Một số  học sinh đã có tiến bộ  về  năng lực  phẩm chất tốt, biết làm việc theo nhóm có sự  điều hành của nhóm trưởng và  HĐTQ. Tuy nhiên hầu hết các hoạt động của học sinh phần lớn do giáo viên chỉ  đạo HĐTQ điều hành thực hiện theo. Điều này dẫn tới một số cá nhân thực hiện   theo quy định bắt buộc mà chưa có tính tự  giác, tự  chịu trách nhiệm và tự  thân   vận động trong việc học. Một số giáo viên chưa có kinh nghiệm rèn kỹ năng tự  quản cho học sinh, còn hướng dẫn chung chung theo lối cũ, làm học sinh còn mơ  hồ về vai trò tự quản của mình. Lê Công Khôi – TH Nguyễn Văn Trỗi 7
  8. Một số kinh nghiệm chỉ đạo bồi dưỡng kỹ năng hoạt động hội đồng tự quản ở lớp học theo mô hình trường  học mới Việt Nam (VNEN), tại trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi. Một số học sinh thiếu kỹ năng điều hành, kỹ năng ra quyết định điều hành   lớp học hiệu quả  chưa cao. Làm  ảnh hưởng đến chất lượng học tập cả  lớp.   Theo đó việc tổ chức dạy học theo mô hình mới hiệu quả sẽ không cao.  Kết quả khảo sát tháng 10 năm 2014 ­ Về chất lượng Hội đồng tự quản: Chất lượng công việc Tổng  Hoàn  Chưa hoàn  số HĐTQ Hoàn thành tốt thành thành 04 01 02 01 ­ Thái độ của học sinh tham gia vào công việc HĐTQ Tổng  Thái độ tham gia số thành viên  HĐTQ được  Rất thích Thích Bình thường hỏi 20 8 6 6 3. Nội dung và hình thức của giải pháp a) Mục tiêu của giải pháp Làm cho giáo viên, phụ  huynh và học sinh nhận thức rõ tầm quan trọng  của hội đồng tự  quản trong lớp. Giúp các em có một số  kỹ  năng điều hành tổ  chức lớp học có hiệu quả. Giáo viên và học sinh thực hiện tốt mô hình trường  học mới góp phần đổi mới giáo dục. b) Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp Lê Công Khôi – TH Nguyễn Văn Trỗi 8
  9. Một số kinh nghiệm chỉ đạo bồi dưỡng kỹ năng hoạt động hội đồng tự quản ở lớp học theo mô hình trường  học mới Việt Nam (VNEN), tại trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi. b.1.Chỉ đạo Làm tốt công tác tuyên truyền  Ngay từ  đầu năm học, Lãnh đạo nhà trường tổ  chức cuộc họp với lãnh   đạo Đảng ủy, Ủy ban nhân dân, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong xã như:  Đoàn Thanh niên, Hội phụ  nữ, Hội Khuyến học và Ban đại diện cha mẹ  học  sinh. Tại cuộc họp này, trường đã giới thiệu rõ các văn bản của Bộ  Giáo dục,  của Sở  và Phòng Giáo dục và Đào tạo về  mô hình trường học mới (VNEN) và   kế hoạch tổ chức thực hiện của nhà trường để tranh thủ ý kiến chỉ đạo của cấp   ủy và chính quyền địa phương, đồng thời tuyên truyền sâu rộng đến các lực  lượng xã hội. Hàng tháng, nhà trường luôn tham mưu với cấp  ủy đảng chính   quyền địa phương để họ đưa vào nghị quyết và chỉ  đạo các ban ngành đoàn thể  phối hợp thực hiện. Nhà trường kết hợp với ban đại diện Hội CMHS để  phối  hợp giáo dục, xây dựng cơ  sở  vật chất, trang trí lớp học, làm đẹp bồn hoa, cây  cảnh   để   đảm   bảo   một   môi   trường   học   tập   “xanh,   sạch,   đẹp,   an   toàn,   thân  thiện”. Nhà trường chỉ   đạo cán bộ, giáo viên tuyên truyền  đến tận các bậc   CMHS để  họ  nhận thức đúng đắn về  vai trò của mình trong nhà trường, giúp  phụ huynh thấy được những lợi ích mà mô hình trường học mới sẽ mang lại cho   con em họ để họ đồng tình ủng hộ. Chỉ đạo giáo viên mời cha mẹ HS đến tham  gia vào các hoạt động của nhà trường của lớp như: Bầu hội đồng tự  quản, dự  giờ, thăm lớp,... Đồng thời chỉ  đạo Liên đội lên bảng tin, cho phát thanh viên  tuyên truyền các thành tích và hoạt động nổi bật của nhà trường trong việc thực  hiện mô hình trường học mới.  Tổ chức cuộc họp với các đoàn thể và giáo viên trong nhà trường để quán  triệt chủ trương và các công văn hướng dẫn thực hiện, nâng cao nhận thức cho  đội ngũ giáo viên.  b.2. Chỉ đạo tập huấn cho giáo viên Lê Công Khôi – TH Nguyễn Văn Trỗi 9
  10. Một số kinh nghiệm chỉ đạo bồi dưỡng kỹ năng hoạt động hội đồng tự quản ở lớp học theo mô hình trường  học mới Việt Nam (VNEN), tại trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi. Tổ chức cho giáo viên nghiên cứu tài liệu, xem băng đĩa về cách thức hình  thành hội đồng tự  quản tại lớp. Sau khi giáo viên được nghiên cứu thì tổ  chức   thảo luận để  học hỏi lẫn nhau để. Nêu ra được sự  khác biệt giữa hội đồng tự  quản và ban cán sự lớp trước đây. Nhằm làm cho giáo viên thấy được nhiệm vụ  của HĐTQ điều hành lớp học qua các hoạt động để  các bạn hoàn thành nhiệm  vụ  học tập chứ  không chỉ  quản lớp như  trước đây. Mỗi ban của hội đồng tự  quản làm các nhiệm vụ khác nhau như: Ban học tập, ban văn nghệ, ban vệ sinh  sức khỏe...Sau đó phát phiếu hỏi để giáo viên trình bày ý kiến của mình. Nội dung công  Hội đồng tự quản Hình thức hoạt động việc Chủ tịch Phó chủ tịch Ban học tập Ban văn nghệ Ban quyền lợi Ban   vệ   sinh   sức  khỏe... Hình thức đặc trưng của lớp học VNEN là học sinh ngồi theo nhóm. Mỗi  nhóm có khoảng từ 4 đến 6 học sinh. Có nhóm trưởng điều hành hoạt động của  mỗi nhóm. Mỗi lớp có Hội đồng tự  quản điều hành chung các hoạt động của   lớp. Vì vậy, cần phải hướng dẫn giáo viên nắm được một số nhiệm vụ sau: * Thành lập Hội đồng tự quản tổ chức ít nhất 2 lần/năm học Lê Công Khôi – TH Nguyễn Văn Trỗi 10
  11. Một số kinh nghiệm chỉ đạo bồi dưỡng kỹ năng hoạt động hội đồng tự quản ở lớp học theo mô hình trường  học mới Việt Nam (VNEN), tại trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi. Việc thành lập Hội đồng tự quản phải tổ chức ít nhất 2 lần/năm học. Các   lớp cũng có thể  tổ  chức 2 tháng/1 lần nhằm mục đích phát huy sự  cạnh tranh,  ganh đua lành mạnh giữa các học sinh, thúc đẩy sự tiến bộ, đồng thời bồi dưỡng  được nhiều học sinh năng động, mạnh dạn, tự tin. Tạo điều kiện cho tất cả các   học sinh đều làm được công tác lãnh đạo, xóa bỏ  lòng tự  ti, mặc cảm với bản   thân, mạnh dạn trước tập thể. Trải nghiệm trong lớp học để   ứng dụng trong   thực tế sau này. * Tổ chức tranh cử Mô hình VNEN là cách thức tổ chức lớp học. lớp học phải có Hội đồng tự  quản học sinh, các ban trong lớp, do học sinh trong lớp bầu ra. Việc thành lập và  thực hiện nhiệm vụ có giám sát của giáo viên, phụ huynh, và học sinh trong lớp.  Hội đồng tự quản học sinh giúp học sinh được phát huy quyền làm chủ quá trình  học tập, giáo dục. Học sinh có điều kiện hiểu rõ quyền và trách nhiệm trong môi   trường giáo dục, được rèn các kĩ năng lãnh đạo, kĩ năng tham gia, hợp tác trong  các hoạt động của lớp, của trường. Với mục tiêu trên cho HS được tham gia một cách dân chủ và tích cực vào   đời sống học đường có hứng thú rèn luyện, tự  phấn đấu phát triển bản thân.   Phát triển kĩ năng ra quyết định, kĩ năng hợp tác, hình thành phát triển kĩ năng  lãnh đạo. Học sinh tham gia tranh cử là cơ  hội thể  hiện sự  hiểu biết của mình  trước tập thể, hiểu thêm về tài năng của các bạn trong lớp. Ở đây các em được  trải nghiệm bản thân và khẳng định quyền và bổn phận mỗi cá nhân, qua đó   hướng đến giáo dục nhân cách cho học sinh. * Tổ chức bầu Hội đồng tự quản Lê Công Khôi – TH Nguyễn Văn Trỗi 11
  12. Một số kinh nghiệm chỉ đạo bồi dưỡng kỹ năng hoạt động hội đồng tự quản ở lớp học theo mô hình trường  học mới Việt Nam (VNEN), tại trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi. Với lớp truyền thống, vào đầu năm học việc bầu Ban cán sự  lớp thường   do các giáo viên chủ  nhiệm chỉ  định  hoặc lấy từ  ban cán sự  cũ của năm học   trước để làm. Thực hiện nhiệm theo mệnh lệnh của giáo viên để điều hành lớp,  thiếu tính quyết định trong nhiệm vụ được giao. Mô hình trường tiểu học mới có tổ chức hội đồng tự quản, được học sinh  bầu ra để  điều hành lớp. Các em tham gia một cách dân chủ  và tích cực, khách  quan. Bầu hội đồng tự  quản học sinh phải có sự  tham gia của giáo viên, học  sinh, mời ban đại diện cha mẹ  học sinh của lớp và anh chị  tổng phụ  trách Đội  cùng tham gia. Giáo viên cần  nêu ra một số  nhiệm vụ  cụ  thể  về  quyền lợi,  phong trào của lớp, một số nhiệm vụ sắp đến của HĐTQ để các em định hướng  cho trách nhiệm mình chuẩn bị  đảm nhận để  thực hiện. Sau đó, giáo viên cùng  học sinh thảo luận về cơ cấu  hội đồng tự quản tuỳ vào đặc điểm của từng lớp  (01 chủ  tịch, 01 hoặc 2 phó chủ  tịch)  . Học sinh  cùng giáo  viên  thảo luân  về  phẩm chất, năng lực cần có của các bạn trong hội đồng tự quản.  Lập danh sách ứng cử và danh sách đề cử, dưới sự hỗ trợ của giáo viên tổ  chức bầu cử  bằng bỏ  phiếu kín. Học sinh nào có số  phiếu cao nhất từ  trên  xuống sẽ  trúng cử  vào vị  trí Chủ  tịch và phó Chủ  tịch Hội đồng tự  quản học  sinh. Chủ tịch và Phó Chủ tịch ra mắt trước lớp , đại diện hội đồng tự quản phát  biểu hứa hẹn. Sau khi bầu cử tiến hành thành lập các ban chuyên trách: Chủ tịch và phó  Chủ  tịch Hội đồng tự  quản học sinh cùng bàn bạc với giáo viên để  quyết định   thành lập các ban chuyên trách và thông báo rõ về  vai trò của các ban như: Học   tập, sức khoẻ và vệ sinh, quyền lợi học sinh, lao động, thư viện, ban văn nghệ,  ban thể dục thể thao… Số lượng các ban dựa vào tình hình, đặc điểm lớp và có  sự  thống nhất  của hội đồng tự  quản,  học sinh trong lớp.  Vận động khuyến  Lê Công Khôi – TH Nguyễn Văn Trỗi 12
  13. Một số kinh nghiệm chỉ đạo bồi dưỡng kỹ năng hoạt động hội đồng tự quản ở lớp học theo mô hình trường  học mới Việt Nam (VNEN), tại trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi. khích các thành viên khác trong lớp  ứng cử vào các ban theo nguyện vọng và sở  thích của mình. Qua hoạt  động  bầu cử  học sinh tự  giác hơn, phát huy tinh thần trách  nhiệm, sự  sáng tạo trong quản lý và chỉ  đạo những công việc được giao, hình  thành các kĩ năng hoàn thành mục tiêu giáo dục theo mô hình trường học mới. Hội đồng tự  quản, trưởng ban, nhóm trưởng có thể  luân phiên trong thời  gian thực hiện nhiệm vụ, tạo cơ hội cho các em biết trách nhiệm gánh vác công   việc chung, các em có hướng phấn đấu tốt để  hoàn thành nhiệm vụ, thông qua   trách nhiệm các em cố gắng ngày càng hoàn thiện mình hơn. * Bồi dưỡng năng lực cho Hội đồng tự quản  Qua các hoạt động, giáo viên chủ nhiệm cần phát huy tốt vai trò của Hội   đồng tự quản và các nhóm trưởng, thường xuyên giao việc và hướng dẫn các em  thực hiện nhiệm vụ  của mình. Sau khi hoạt động, giáo viên quan sát, nhận xét  đánh giá từng thanh viện của HĐTQ và điều chỉnh cách thực hiện cho phù hợp  với nhiệm vụ được giao. Vì qua trải nghiệm các em sẽ đúc rút được nhiều kinh  nghiệm.  Có thể  cho Hội đồng tự  quản của lớp xem băng hình về  tiết dạy Bộ  GD&ĐT cung cấp và yêu cầu học sinh quan sát các bạn Hội đồng tự  quản của  lớp đó hoạt động như  thế  nào. Tổ  chức cho Hội đồng tự  quản của lớp tham   quan học tập Hội đồng tự  quản của lớp khác trong trường để  chia sẻ, học hỏi  kinh nghiệm, kỹ năng điều hành, làm việc để các em phấn đấu làm tốt hơn. Giáo viên làm mẫu các vai trong Hội đồng tự  quản để  học sinh học tập,   sau đó cho các em thực hiện lại. Khi các em tập làm, giáo viên quan sát, uốn nắn   Lê Công Khôi – TH Nguyễn Văn Trỗi 13
  14. Một số kinh nghiệm chỉ đạo bồi dưỡng kỹ năng hoạt động hội đồng tự quản ở lớp học theo mô hình trường  học mới Việt Nam (VNEN), tại trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi. nhưng tranhs áp đặt, rập khuôn mà phải để các em phát huy sự sáng tạo của bản   thân. * Bồi dưỡng năng lực điều hành của nhóm trưởng Để tiết học dạy theo mô hình VNEN thành công hay không thì phụ thuộc   rất nhiều vào các nhóm trưởng. Nhiệm vụ  chính của nhóm trưởng là thay giáo   viên điều hành các bạn hoạt động nhóm như: Phân công nhiệm vụ các thành viên  trong nhóm; kiểm tra hoạt động các thành viên; hướng dẫn các thành viên thực  hiện các bước nghiên cứu tài liệu, báo cáo kết quả học tập với HĐTQ, giáo viên. Nhóm trưởng phải phát  huy được nội lực của nhóm,  tạo ra những tương  tác đa chiều giữa các thành viên trong nhóm, giữa các nhóm, Hội đồng tự  quản,  giáo viên. Đồng thời, hướng dẫn các bạn biết cách tìm kiếm hỗ  trợ  và giải  quyết được một số  khó khăn gặp phải; biết quản lí và sử  dụng thời gian hiệu  quả, biết sử  dụng và bảo quản tài liệu học tập; biết tổ  chức và quản lí công  việc; biết giơ thẻ khi đã hoàn thành công việc và biết giơ thẻ cứu trợ khi không  tự giải quyết được công việc; biết nêu ra vấn để các thành viên cùng thảo luận;  biết chốt những kết quả đã tìm được. Để bồi dưỡng năng lực điều hành của nhóm trưởng, giáo viên có thể thực  hiện một số biện pháp: cuối tiết sinh hoạt lớp hoặc cuối buổi học, giáo viên mời các nhóm trưởng   ngồi lại tạo thành một nhóm và hướng dẫn từng thao tác. Ví dụ: Sau khi đã ghi xong tên bài học, nhóm trưởng điều khiển các bạn  đọc mục tiêu. Nhóm trưởng nói to đủ cho cả nhóm nghe: “Mời các bạn đọc mục  tiêu. Bạn nào đọc xong thì giơ tay lên”. Nhóm trưởng nói: “Mời bạn A đọc mục  tiêu thứ  nhất”. Mời bạn B đọc mục tiêu thứ  hai... Sau đó, tiếp tục tổ  chức cho  Lê Công Khôi – TH Nguyễn Văn Trỗi 14
  15. Một số kinh nghiệm chỉ đạo bồi dưỡng kỹ năng hoạt động hội đồng tự quản ở lớp học theo mô hình trường  học mới Việt Nam (VNEN), tại trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi. các bạn thực hiện tiếp hoạt động tiếp theo dựa vào logo. Đối với nhóm trưởng   làm việc còn lúng túng, giáo viên phải là người làm mẫu. Có thể chọn ra một số  học sinh học giỏi, nhanh nhẹn trong học cho các em ngồi vào một nhóm để giáo   viên hướng dẫn. khi học sinh đã biết việc và biết cách điều hành giáo viên chia   các bạn đến mỗi nhóm để  bạn làm nhóm trưởng, giáo viên tiếp tục theo giỏi   giúp đỡ, uốn nắn kịp thời. Giáo viên cho nhóm làm tốt làm mẫu thảo luận một hoạt động nào đó và  các nhóm còn lại chú ý để  học tập theo. Giáo viên cũng không quên động viên,   tuyên dương kịp thời các nhóm làm tốt. Sau đó, các nhóm trưởng nêu lên các ưu  điểm nhóm mẫu  thực hiện mà mình học tập được.  b.3.  Chỉ  đạo Giáo viên chủ  nhiệm bồi dưỡng kĩ năng điều hành cho các  thành viên HĐTQ Để đáp ứng được yêu cầu cũng như cách thức tổ chức dạy học trong hoạt  động của Mô hình Trường học mới  ở  bậc tiểu học. Giáo viên chủ  nhiệm cần  chú trọng việc hướng dẫn Hội đồng tự quản thực hiện tốt nhiệm vụ, chức năng  của mình thông qua một số bước cụ thể sau: * Nêu ra những nhiệm vụ, chức năng tới tất cả  các thành viên trong Hội  đồng tự quản:  Chủ  tịch Hội đồng tự  quản chịu trách nhiệm quản lí, điều hành toàn bộ  hoạt động của lớp. Có trách nhiệm phân công, giao nhiệm vụ và đôn đốc cho các   Phó chủ tịch, các trưởng ban sau mỗi giờ học, ngày học.  Theo dõi, các hoạt động  trong lớp để có đánh giá, nhận xét từng điểm mạnh, điểm yếu qua mỗi ngày học   sau đó báo cáo giáo viên chủ nhiệm.  Lê Công Khôi – TH Nguyễn Văn Trỗi 15
  16. Một số kinh nghiệm chỉ đạo bồi dưỡng kỹ năng hoạt động hội đồng tự quản ở lớp học theo mô hình trường  học mới Việt Nam (VNEN), tại trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi. Các Phó chủ  tịch Hội đồng phụ  trách theo dõi, đôn đốc, giúp đỡ  các ban  thực hiện các nhiệm vụ  được phân công phụ  trách, báo cáo kết quả  hoạt động  của các ban với chủ tịch HĐTQ.  Các trưởng ban có chức năng giao nhiệm vụ, theo dõi, hỗ trợ, giúp đỡ  các   thành viên trong Ban thực hiện tốt việc kiểm tra, đánh giá kết quả các hoạt động  liên quan.  Ví dụ: Trưởng ban thư  viện kiểm tra việc nhận sách, trả  sách, việc sắp   xếp lại thư  viên sau khi trả, việc bố  trí các dụng cụ  trên ban học tập đã ngăn  nắp, khoa học chưa. Các bạn sử dụng dụng cụ bảo quản tốt chưa…Ban học tập   thì theo dõi các bạn đã chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ học tập chưa. Cách tổ chức  hoạt động trong nhóm như thế nào, đạt hiệu quả chưa… * Hướng dẫn các kĩ năng cho Hội đồng tự quản  ­ Kĩ năng giao nhiệm vụ: Giáo viên chủ  nhiệm phải hướng dẫn cho Hội  đồng tự  quản một số  câu, lệnh mẫu khi giao nhiệm vụ.  Các câu lệnh mẫu của  giáo viên phải ngắn gọn, rõ ràng, có trọng tâm.  Ví dụ Hoạt động khỡi động: Mời các bạn làm theo tôi; Mời các bạn hát  bài…; Ví dụ hoạt động thực hành: Mời bạn đọc yêu cầu hoạt động A;  Yêu cầu  hoạt động này đã rõ xin mời các bạn làm việc; Mời  bạn báo cáo kết quả  của  mình; Mời bạn đánh giá nhận xét kết quả. Sau khi giao nhiệm HĐTQ kiểm tra  kết quả của các nhóm làm việc đã hiệu quả chưa để có sự hỗ trợ kịp thời. ­ Kĩ năng quan sát: Đây là một trong những kĩ năng rất quan trọng, quyết   định tới hiệu quả  làm việc của Hội đồng tự  quản lớp học   và chất lượng của  mỗi giờ  học. Trong  các hoạt động  Chủ  tịch Hội đồng, các Phó chủ  tịch, các  Lê Công Khôi – TH Nguyễn Văn Trỗi 16
  17. Một số kinh nghiệm chỉ đạo bồi dưỡng kỹ năng hoạt động hội đồng tự quản ở lớp học theo mô hình trường  học mới Việt Nam (VNEN), tại trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi. trưởng ban, các nhóm trưởng cần quan sát, theo dõi, bao quát được từng thái độ,  cử chỉ, hành động, việc làm của mỗi thành viên trong lớp. Xem các bạn đang làm  gì và làm như thế nào, thái độ làm việc ra sao để có đánh giá, nhận xét chính xác.  Lưu ý vị  trí quan sát các thành viên trong Hội đồng tự  quản phải thuận lợi để  bao quát tốt các hoạt động trong lớp.  ­ Kĩ năng hướng dẫn, nêu vấn đề, giúp đỡ, hỗ trợ: Hội đồng tự quản vận   dụng kĩ năng quan sát thấy bạn khó khăn về vấn đề  gì thì hỗ  trợ, giúp đỡ. Hỏi  xem các thành viên cần mình giúp đỡ  điều gì? Vì sao các bạn  ấy lại chưa hiểu   vấn đề? Hướng dẫn các bạn cách tháo gỡ vấn đề. Kĩ năng này cần lưu ý thành  viên Hội đồng tự quản không nên mớm kết quả cho bạn, vì làm như  thế sẽ  làm  cho các bạn không phát huy được tính tích cực, tư duy của mình. ­ Kĩ năng nhận xét, đánh giá: Hội đồng tự quản cần nắm được cách nhận   xét, đánh giá bạn trong các hoạt động . Những lời nhận xét phải chính xác, kích  thích được sự  phấn đấu quyết tâm của mỗi thành viên trong lớp. Nếu lời đánh   giá nhận xét thiếu tế nhị sẽ làm các thành viên trong lớp nhụt chí, không khí lớp  học sẽ bị lắng xuống. Do vậy, giáo viên đưa ra lời nhận xét mẫu, hướng dẫn các  em học hỏi cách làm của thầy cô. Nhận xét cần ngắn gọn, đúng ý, nhẹ  nhàng,  cởi mở  và thiện cảm. Sau mỗi lần bạn được đánh giá, nhận xét bạn cảm thấy  mình được người khác giúp đỡ mình một cách thiện chí và cố gắng hơn.  Một số  lời nhận xét như: Hôm nay bạn làm hiểu bài tốt, nếu bạn cố hơn  nữa thì bạn sẽ tiến bộ nhanh.  Bạn hiểu chưa hết nội dung yêu cầu bài học nhưng bạn đã có phần hiểu  và làm được một số nội dung của yêu cầu bài học; Lê Công Khôi – TH Nguyễn Văn Trỗi 17
  18. Một số kinh nghiệm chỉ đạo bồi dưỡng kỹ năng hoạt động hội đồng tự quản ở lớp học theo mô hình trường  học mới Việt Nam (VNEN), tại trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi. Hôm nay nhóm Thỏ Nâu làm bài tốt đấy, các nhóm khác cố  gắng hơn để  được tuyên dương nhé.  ­ Hướng dẫn đánh giá rút kinh nghiệm cho HĐTQ Tổ  chức cho các Hội đồng tự  quản các lớp Hội thảo tập trung dưới sự  dẫn dắt của các giáo viên chủ nhiệm về cách điều hành, quản lí lớp. Cho các em   nêu các ý kiến, quan điểm của mình về các cách tổ chức hoạt động, các em thực  hành cùng đánh giá và rút ra những bài học trên cơ  sở  đó giáo viên kết luận và   phổ biến rộng rãi. Tổ chức các buổi lắng nghe ý kiến của các bạn trong lớp góp ý cho các   thành viên HĐTQ sau một giai đoạn. Hình thức tổ  chức có thể  trực tiếp hoặc   thông qua phiếu điều tra; góp ý qua thư (sử dụng công cụ hộp thư bè bạn)  Buổi giao lưu nhận xét góp ý cho các thành viên HĐTQ được tổ chức linh  hoạt đảm bảo sự thoải mái dân chủ trong đó cần lưu ý khơi dậy tinh thần tham   gia góp ý chân thành, khách quan nhưng phải đảm bảo không làm tổn thương các   thành viên HĐTQ. Thực hiện tốt điều này không những giúp HĐTQ có cơ  sở  điều chỉnh hoạt động nâng cao hiệu quả. c) Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp  Các giải pháp có sự hỗ trợ qua lại lẫn nhau, muốn thự hiện thành công đề  tài trước tiên phải tổ  chức làm tốt công tác tuyên truyền để  mọi người cùng  hiểu, sau đó tổ  chức tập huấn cho giáo viên và cuối cùng là hình thành các kỹ  năng cho học sinh về hoạt động của Hội đồng tự quản. d) Kết quả khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn đề  nghiên cứu, phạm  Lê Công Khôi – TH Nguyễn Văn Trỗi 18
  19. Một số kinh nghiệm chỉ đạo bồi dưỡng kỹ năng hoạt động hội đồng tự quản ở lớp học theo mô hình trường  học mới Việt Nam (VNEN), tại trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi. vi và hiệu quả ứng dụng Với những giải pháp đề ra, qua quá trình tổ chức thực hiện tại đơn vị,   chất hoạt động của Hội đồng tự quản tăng lên rõ rệt, cụ thể như sau: ­ Về chất lượng Hội đồng tự quản tháng 4 năm 2016: Tổng số  Chất lượng công việc HĐTQ Hoàn thành tốt     Hoàn thành    Chưa hoàn thành 04 03 02 ­ Thái độ của học sinh tham gia vào công việc HĐTQ Tổng  Thái độ tham gia số thành viên  HĐTQ được  Rất thích Thích Bình thường hỏi 20 16 4 0 III. Phần kết luận, kiến nghị 1. Kết luận:  Việc thực hiện triển khai quản lí tổ  chức lớp học theo mô hình HĐTQ đã  bước đầu làm thay đổi nhận thức của giáo viên về đổi mới PPDH, làm thay đổi  nhận thức và cách làm truyền thống trong quản lý học sinh một chiều theo nội  quy cứng nhắc bắt buộc tuân theo một chiều. Học sinh nhanh nhẹn, linh hoạt, tự  tin, tự  giác, tự  trao đổi trong các giờ  học. Hội đồng tự  quản có năng lực điều  Lê Công Khôi – TH Nguyễn Văn Trỗi 19
  20. Một số kinh nghiệm chỉ đạo bồi dưỡng kỹ năng hoạt động hội đồng tự quản ở lớp học theo mô hình trường  học mới Việt Nam (VNEN), tại trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi. hành nhóm, lớp hoạt động một cách tích cực, chủ  động, sáng tạo, tạo nên một  môi trường lớp học sôi động, thân thiện và hiệu quả.  Để đề tài đi vào ứng dụng  có hiệu quả thì nhà trường phải có định hướng rõ ràng ngay từ đầu năm học, xây  dựng các giải pháp để  giúp đỡ  các em hoàn thành nhiệm vụ  với vai trò là thành  viên của Hội đồng tự quản. Với mong mõi của bản thân về thực hiện đề  tài có   hiệu quả hơn nữa tốiẽ tiếp tục nghiên cứu thêm một số giải pháp như: Tổ chức  thi “Chủ  tịch Hội đồng tự  quản giỏi” để  các em có cơ  hội giao lưu học hỏi   nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của mình. 2. Kiến nghị:   Kiến nghị bộ phận chuyên môn của Phòng Giáo dục – Đào tạo tổ chức   một số chuyên đề về mô hình xây dựng Hội đồng tự quản để các trường có cơ  hội giao lưu học hỏi, thực hiện tốt hơn công tác dạy và học theo mô hình trường   học mới (VNEN) tại huyện nhà.                                                                                        Người viết                                                                                                                                                                          Lê Công Khôi Lê Công Khôi – TH Nguyễn Văn Trỗi 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2