intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một vài kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 9

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:27

90
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài là những kinh nghiệm hay để hoàn thành tốt công tác chủ nhiệm lớp, đưa lớp chủ nhiệm đạt được những thành tích nhất định (tập thể lớp tiên tiến xuất xắc). Bên cạnh đó, nêu ra một số biện pháp hữu hiệu, khả thi về công tác chủ nhiệm. Tạo điều kiện cho phong trào thi đua của lớp vào nề nếp, khuôn khổ, phát huy tính tích cực của học sinh và tinh thần làm chủ tập thể, tự quản của học sinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một vài kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 9

  1. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM      PHềNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KRễNG ANA TRƯỜNG THCS BUễN TRẤP ĐỀ TÀI MỘT VÀI KINH NGHI ỆỤM GIÚP H PHÒNG GIÁO D ỌẠC SINH QUAN SÁT HèNH C VÀ ĐÀO T O KRÔNG ANA   ẢNH, MẪ U V TRƯỜẬ T TRONG MễN SINH H NG THCS BUÔN TR ẤP ỌC 6      Họ và tờn: Lờ  Đăng Bắc Đơn vị: Trường THCS Buụn Trấp Trỡnh độ đào tạo: Đại học sư phạm sinh ­  KTNN Mụn đào tạo: Sinh học SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI MỘT VÀI KINH NGHIỆM TRONG CÔNG TÁC  CHỦ NHIỆM LỚP 9 Họ và tên: Lê  Đăng Bắc Đơn vị: Trường THCS Buôn Trấp Trình độ đào tạo: Đại học sư phạm   Môn đào tạo: Sinh học Krông Ana, tháng 03/2017
  2. Sáng kiến kinh nghiệm: Một vài kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 9 MỤC LỤC I/ PHẦN MỞ ĐẦU Trang I.1/ Lý do chọn đề tài.........................................................................................2 I.2/ Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài....................................................................2 I.3/ Đối tượng nghiên cứu.................................................................................2 I.4/ Giới hạn đề tài.............................................................................................3 I.5/ Phương pháp nghiên cứu.............................................................................3 II/ PHẦN NỘI DUNG II.1/ Cơ sở lí luận...............................................................................................3 II.2/ Thực trạng vấn đề nghiên cứu..................................................................3 II.3/ Nội dung và hình thức của giải pháp.........................................................4 a/ Mục tiêu của giải pháp..................................................................................4 b/ Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp..................................................5 c/ Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp................................................19 d/ Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu...............19 III/ PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ III.1/ Kết luận..................................................................................................21 III.2/ Kiến nghị.................................................................................................22 PHẦN NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN......................................23 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO..........................................................24 Trường THCS Buôn Trấp                Người viết:  Lê Đăng Bắc              Trang                 1
  3. Sáng kiến kinh nghiệm: Một vài kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 9 I. PHẦN MỞ ĐẦU I.1/ Lý do chọn đề tài.   ­ Trong những năm qua Việt Nam chúng ta đã hội nhập mạnh mẽ với thế  giới bên ngoài và gặt hái được nhiều thành tựu trong các lĩnh vực về  văn hóa   kinh tế  xã hội. Nhưng cũng có một thực tế  rõ ràng  cùng với những giá trị  tốt   đẹp thì hàng loạt giá trị văn hóa chưa tích cực cũng theo gót vào nhà trường ảnh  hưởng tới thế  hệ  học sinh. Chính điều đó đã làm xói mòn nhiều giá trị  tốt đẹp  của dân tộc. Ta thường nói rằng: tâm hồn học sinh là một tờ  giấy trắng mà ai   cũng có thể  vẽ  lên đó những nét bút cho dù là nét đẹp hay xấu. Nói cách khác,   học sinh là đối tượng dễ bị ảnh hưởng bởi các luồng văn hóa từ ngoài vào. Đặc   biệt trong thời đại bùng nổ  công nghệ  thông tin thì điều đó lại càng dễ  dàng.  Trên thực tế  cho thấy có rất nhiều học sinh có đạo đức tốt, có ý thức kỷ  luật,  chịu khó học hỏi, …nhưng số  học sinh chưa tốt cũng không ít. Bất cứ  lớp học  nào cũng có học sinh chưa tốt, chưa ngoan trong nhận thức vấn đề. Lớp học do  tôi chủ nhiệm cũng không là ngoại lệ. ­ Bên cạnh đó, trong quá trình làm công tác chủ nhiệm ở những năm trước   mặc dù tôi nhiệt tình với lớp chủ nhiệm mà vẩn chỉ ở mức hoàn thành tốt nhiệm  vụ. Chính vì vậy,  ở  những năm trước số  học sinh trong lớp tôi chủ  nhiệm có  tiến bộ  về  mặt đạo đức chưa nhiều, tôi chưa phát huy được vai trò trung tâm,  khả năng tự quản của các em; có một số học sinh chưa có ý thức tổ chức kỉ luật;   chưa giúp Ban cán sự  lớp hoạt động hiệu quả, … vì vậy không tạo được một  điểm nào nổi bật ở lớp chủ nhiệm. ­ Những vấn đề trên đã làm tôi suy nghĩ rất nhiều. Sau khi xem xét lại, lích  lủy kĩ năng về  công công tác chủ  nhiệm tôi thấy mình còn nhiều hạn chế  cần  khắc phục. Điều đó làm cho tôi luôn suy nghĩ, tìm tòi để nâng cao khả năng công  tác của mình. Nhiều biện pháp đã được tôi nghĩ đến và thử nghiệm. Và đến nay  tôi đã tạo được bước đột phá trong công tác chủ  nhiệm. Đây chính là động lực  thuận lợi giúp tôi thêm quyết tâm nghiên cứu đề tài sáng kiến kinh nghiệm này. I.2/ Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài. ­ Mục tiêu của đề tài là những kinh nghiệm hay để hoàn thành tốt công tác  chủ nhiệm lớp, đưa lớp chủ nhiệm đạt được những thành tích nhất định.(tập thể  lớp tiên tiến xuất xắc) ­ Bên cạnh đó, nêu ra một số biện pháp hữu hiệu, khả thi về công tác chủ  nhiệm. Tạo điều kiện cho phong trào thi đua của lớp vào nề  nếp, khuôn khổ,  Trường THCS Buôn Trấp                Người viết:  Lê Đăng Bắc              Trang                 2
  4. Sáng kiến kinh nghiệm: Một vài kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 9 phát huy tính tích cực của học sinh và tinh thần làm chủ  tập thể, tự  quản của  học sinh. I.3/ Đối tượng nghiên cứu. ­ Những quy định về nhiệm vụ của GVCN ­ Quyền hạn của GVCN, tâm lý lứa tuổi học sinh ­ Kinh nghiệm áp dụng phù hợp với học sinh ­ Kinh nghiệm để rèn luyện học sinh qua một số nội dung. I.4/ Giới hạn đề tài. Trong quá trình nghiên cứu và tìm tòi, tôi không tập trung vào tất cả các vấn   đề mà tập trung vào các vấn đề sau: + Ý thức chấp hành nội quy của học sinh. + Ý thức học tập. + Khả năng tự quản. + Xây dựng đội ngũ BCS lớp. + Vận dụng tâm lý và dựa vào tính cách, thái độ  của học sinh để  xử  lý tình   huống… I.5/ Phương pháp nghiên cứu  ­ Phương pháp điều tra. ­ Phương pháp thực nghiệm. ­ Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục. II. PHẦN NỘI DUNG II.1/ Cơ sở lý luận. ­ Người giáo viên chủ nhiệm lớp có vai trò quan trọng trong việc giáo dục  học sinh. Ngoài việc trực tiếp giảng dạy  ở  lớp chủ  nhiệm, GVCN tr ước hết   phải là nhà giáo dục, là người tổ chức các hoạt động giáo dục, quan tâm tới từng  học sinh, chăm lo đến việc rèn luyện đạo đức, hành vi, những biến động về  tư  tưởng, nhu cầu, nguyện vọng của các em. GVCN còn là cầu nối giữa tập thể  học sinh với các tổ chức xã hội trong và ngoài nhà trường, là người tổ chức phối   hợp các lực lượng giáo dục,...Giáo viên chủ  nhiệm là người thay mặt lãnh đạo  nhà trường, và cha mẹ học sinh quản lý toàn diện học sinh lớp mình phụ  trách.  Điều này đòi hỏi giáo viên chủ  nhiệm vừa quản lý tập thể  học sinh, vừa quan  tâm đến từng cá nhân trong lớp về  mọi phương diện: học tập, tu dưỡng, lao   động và sinh hoạt tập thể. Trường THCS Buôn Trấp                Người viết:  Lê Đăng Bắc              Trang                 3
  5. Sáng kiến kinh nghiệm: Một vài kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 9 ­ Giáo viên chủ nhiệm lớp là người lãnh đạo, tổ chức, điều hành, kiểm tra   mọi hoạt động và các mối quan hệ  ứng xử  thuộc lớp mình phụ  trách theo đúng  chương trình và kế  hoạch của nhà trường. Giáo viên chủ  nhiệm lớp là cầu nối,  là nhân vật trung gian thiết lập các mối quan hệ hai chiều: Nhà trường – tập thể  học sinh, tập thể học sinh – xã hội. Như vậy, một mặt giáo viên chủ nhiệm lớp   vừa là đại diện cho nhà trường để  giáo dục học sinh, vừa đại diện cho tập thể  học sinh để liên lạc với nhà trường. Mặt khác, giáo viên chủ nhiệm lớp phải làm   cho quan hệ giữa tập thể học sinh với xã hội trở nên gắn bó hơn. Giáo viên chủ  nhiệm xây dựng tập thể lớp mình vững mạnh. II.2/ Thực trạng vấn đề nghiên cứu. ­ Có nhiều nguyên nhân và yếu tố tác động đến kết quả của công tác chủ  nhiệm, có nguyên nhân là chủ quan như điều kiện kinh tế của gia đình học sinh;   độ  tuổi của học sinh; địa bàn sinh sống của học sinh. Cũng có những nguyên  nhân là khách quan như: nhận thức của gia đình học sinh đối với việc học của   con cái; tính cách ham chơi và nhận thức chậm của các đối tượng học sinh, địa   bàn sinh sống của học sinh luôn tiềm ẩn nhiều trò chơi, lôi kéo, cám dỗ  các em  như  (quán internet đóng trên địa bàn huyện khá nhiều)…tất cả  là những yếu tố  có tác không nhỏ đến công tác chủ nhiệm của những giáo viên chủ nhiệm lớp. ­ Tuy nhiên, đó chỉ là những nguyên nhân từ phía học sinh, còn người làm  công tác chủ  nhiệm phải là những người luôn nhiệt huyết, năng động, chuyên  cần và luôn có những thay đổi trong quá trình chủ  nhiệm để  có thể  đạt được  những kết quả tốt, hoàn thành xuất sắc công tác chủ nhiệm lớp. ­ Trước hết phải xác định rõ: Giáo viên chủ  nhiệm là một thầy cô phụ  trách Đội, có một phần nghiệp vụ  công tác đội, tâm huyết với nghề  dạy học,   xem tập thể lớp như một gia đình nhỏ mà giáo viên chủ nhiệm đóng vai trò như  một người cha, người mẹ vậy. ­ Tâm lý giáo viên chủ nhiệm, ai cũng muốn học sinh lớp mình phụ  trách  luôn ngoan, học giỏi, tập thể  lớp luôn học tập tiến bộ…Nhưng trên thực tế,  trong một tập thể  lớp chúng ta luôn gặp những học sinh cá biệt, luôn làm đau  đầu   các   thầy   cô   phụ   trách   vì   vậy.   Khi  tiếp   nhận  lớp,  giáo   viên  chủ   nhiệm   thường phải quan tâm xem lớp mình có bao nhiêu đối tượng học sinh để có biện   pháp phù hợp. Chính vì lẽ  đó, người giáo viên chủ  nhiệm phải nâng cao khả  năng sư  phạm, óc sáng tạo, tăng cường khả  năng tự  nghiên cứu, học hỏi của  giáo viên trong quá trình chủ nhiệm. Đồng thời thể hiện sự nhiệt tình, tâm huyết,   không ngại khó khăn, gian khổ và sự  gần gũi, thân thiện với các đối tượng học   sinh nhằm nâng cao hiệu quả  việc chủ  nhiệm lớp đối với giáo viên làm chủ  nhiệm và nâng cao kết quả  học tập, rèn luyện, hoạt động phong trào cũng như  việc thay đổi nhận thức, thay đổi nhân cách của các đối tượng học sinh. II.3 Nội dung và hình thức của giải pháp  Trường THCS Buôn Trấp                Người viết:  Lê Đăng Bắc              Trang                 4
  6. Sáng kiến kinh nghiệm: Một vài kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 9 a. Mục tiêu của giải pháp ̉ ̣ ̀ ử ly thông tin đa dang vê l ­ Phai thu thâp va x ́ ̣ ̀ ớp chu nhiêm đê xây dung hô ̉ ̣ ̉ ̣ ̀  sơ hoc sinh va lâp kê hoach phat triên tâp thê. ̣ ̀ ̣ ́ ̣ ́ ̉ ̣ ̉ ­ GVCN phai biêt lâp kê hoach năm hoc va kê hoach giao duc. ̉ ́ ̣ ́ ̣ ̣ ̀ ́ ̣ ́ ̣ ­ Phai biêt xây d ̉ ́ ựng tâp thê HS l ̣ ̉ ơp chu nhiêm. ́ ̉ ̣ ­ Biêt tô ch ́ ̉ ức cac hoat đông giao duc va cac hinh th ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̀ ́ ̀ ức giao lưu đa dang. ̣ ­ Phai phat hiên kip th ̉ ́ ̣ ̣ ơi va ngăn ng ̀ ̀ ừa những xung đôt trong l ̣ ớp. ­ Đanh gia kêt qua tu d ́ ́ ́ ̉ ương, hoc tâp va s ̃ ̣ ̣ ̀ ự  tiên bô cua  ́ ̣ ̉ HS vê cac măt giao ̀ ́ ̣ ́  ̣ ̣ duc theo quy đinh. ­ Phai phôi h ̉ ́ ợp tôt v ́ ới cac l ́ ực lượng giao duc trong va ngoai nha tr ́ ̣ ̀ ̀ ̀ ương. ̀ ­ Phai biêt câp nhât hô s ̉ ́ ̣ ̣ ̀ ơ  công tac chu nhiêm va hô s ́ ̉ ̣ ̀ ̀ ơ  hoc sinh băng công ̣ ̀   ̣ nghê thông tin. b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp. Tôi xin được đưa ra một số  giải pháp, biên phap đ ̣ ́ ể  các đồng nghiệp cùng   chia sẻ.  b.1/ Nhiêm vu cua ng ̣ ̣ ̉ ươi GVCN: ̀  Được quy đinh trong cac văn ban phap ly cua ̣ ́ ̉ ́ ́ ̉   ̣ Bô GD & ĐT la:  ̀ ̉ ̀ ́ ững HS trong lơp vê moi măt đê co biên phap tô ch ­ Tim hiêu va năm v ̀ ́ ̀ ̣ ̣ ̉ ́ ̣ ́ ̉ ức   ́ ̣ ́ ́ ượng, nhăm thuc đây s giao duc sat đôi t ̀ ́ ̉ ự tiên bô cua moi  ́ ̣ ̉ ̣ HS. ̣ ̣ ̃ ơi gia đinh HS, chu đông phôi h ­ Công tac chăt che v ́ ́ ̀ ̉ ̣ ́ ợp với cac giao viên bô ́ ́ ̣  ̀ ̣ ̉ ̀ ́ ̣ môn, Đoan Thanh niên Công san Hô Chi Minh, Đôi Thiêu niên Tiên phong Hô Chi ́ ̀ ̀ ́  ́ ̉ ưc xa hô co liên quan trong hoat đông giang day va giao duc  Minh, cac tô ch ́ ̃ ̣ ́ ̣ ̣ ̉ ̣ ̀ ́ ̣ HS  ̉ ơp. cua l ́ ̣ ­ Nhân xet đanh gia va xêp loai  ́ ́ ́ ̀ ́ ̣ HS cuôi ky va cuôi năm hoc, đê nghi khen ́ ̀ ̀ ́ ̣ ̀ ̣   thưởng va ky luât  ̀ ̉ ̣ HS, đê nghi danh sach hoc sinh đ ̀ ̣ ́ ̣ ược lên lơp thăng, phai kiêm ́ ̉ ̉ ̉   ̣ ̉ ̀ ̣ ̀ ̣ ̉ ̉ ̀ tra lai, phai ren luyên thêm vê hanh kiêm trong ky nghi he, phai  ̀ ̉ ở  lai l ̣ ơp, hoan ́ ̀  ̣ ̀ ̉ ̉ ̀ ̣ thanh viêc ghi vao sô điêm va hoc ba. ̀ ̣ ́ ́ ương ky hoăc đôt xuât vê tinh hinh cua l ­ Bao cao th ̀ ̀ ̣ ̣ ́ ̀ ̀ ̀ ̉ ơp v ́ ơi cac bô phân co ́ ́ ̣ ̣ ́  liên quan. b.2/ Cac yêu câu đôi v ́ ̀ ́ ới GVCN lơp hiên nay: ́ ̣ ̣ ̀ ̣ * Năm 2008 Bô GD & ĐT ban hanh Quy đinh đao đ̣ ức nha giao trong đo: Điêu 75. ̀ ́ ́ ̀   ̀ cac hanh vi nha giao không đ Nói vê  “ ́ ̀ ̀ ́ ược lam” ̃ ̣ ̀  đa quy đinh: Nha giao không ̀ ́   được co cac hanh vi sau đây: ́ ́ ̀ ̣ ­ Xuc pham danh d ́ ự, nhân phâm, xâm hai thân thê ng ̉ ̣ ̉ ười hoc. ̣ Trường THCS Buôn Trấp                Người viết:  Lê Đăng Bắc              Trang                 5
  7. Sáng kiến kinh nghiệm: Một vài kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 9 ̣ ̉ ­ Gian lân trong tuyên sinh, thi c ử, cô y đanh gia sai kêt qua hoc tâp, ren ́ ́ ́ ́ ́ ̉ ̣ ̣ ̀  ̣ ̉ luyên cua ngươi hoc. ̀ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ ­ Xuyên tac nôi dung giao duc. Điêu 4 ̣ ưc nghê nghiêp ̀ : Đao đ ́ ̀ ̣ : ­ Tâm huyêt v ́ ơi nghê nghiêp, co y th ́ ̀ ̣ ́ ́ ưc gi ́ ữ gin danh d ̀ ự, lương tâm nhà  ́ ́ ̀ ̀ ́ ương yêu, giup đ giao, co tinh thân đoan kêt, th ́ ỡ đông nghiêp trong cuôc sông va ̀ ̣ ̣ ́ ̀  trong công tac, co long nhân ai, bao dung, đô l ́ ́ ̀ ́ ̣ ượng, đôi x ́ ử  hoa nha v ̀ ̃ ơi ng ́ ươì  ̣ ̣ hoc, đông nghiêp, săn sang giup đ ̀ ̃ ̀ ́ ỡ, bao vê quyên va l ̉ ̣ ̀ ̀ ợi ich h ́ ợp phap, chinh đang ́ ́ ́   ̉ cua ng ươi hoc, đông nghiêp va công đông. ̀ ̣ ̀ ̣ ̀ ̣ ̀ ̣ ̣ ơi công viêc, th ­ Tân tuy v ́ ̣ ực hiên đung điêu lê, quy chê, nôi quy cua đ ̣ ́ ̀ ̣ ́ ̣ ̉ ơn vi,̣   ̀ ường, cua nganh. nha tr ̉ ̀ ̉ ̣ ̀ ́ ̣ ­ Công băng trong giang day va giao duc, đanh gia đung th ̀ ́ ́ ́ ực chât, năng l ́ ực   ̉ cua ng ươi hoc, th ̀ ̣ ực hanh tiêt kiêm, chông bênh thanh tich, chông tham nhung, ̀ ́ ̣ ́ ̣ ̀ ́ ́ ̃   lang phi. ̃ ́ ­ Thực hiên phê binh va t ̣ ̀ ̀ ự  phê binh th ̀ ương xuyên, nghiêm tuc, th ̀ ́ ương ̀   ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ xuyên hoc tâp nâng cao trinh đô chuyên môn nghiêp vu, ngoai ng ̀ ̣ ư, tin hoc đê hoan ̃ ̣ ̉ ̀  ̣ thanh tôt nhiêm vu đ ̀ ́ ̣ ược giao, đap ́ ứng yêu câu ngay cang cao cua s ̀ ̀ ̀ ̉ ự nghiêp giao ̣ ́  ̣ duc. Điêu 6 ̀ : Giư gin, bao vê truyên thông đao đ ̃ ̀ ̉ ̣ ̀ ́ ̣ ức nha giao ̀ ́: ­ Không lợi dung ch ̣ ưc vu, quyên han đê th ́ ̣ ̀ ̣ ̉ ực hiên hanh vi trai phap luât, ̣ ̀ ́ ́ ̣   ̀ ̀ ́ ới người hoc va nhân dân. không gây kho khăn, phiên ha đôi v ́ ̣ ̀ ̣ ­ Không gian lân, thiêu trung th ́ ực trong hoc tâp, nghiên c ̣ ̣ ưu khoa hoc va ́ ̣ ̀  thực hiên nhiêm vu giang day, giao duc. ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ́ ̣ ̀ ̣ ̀ ́ ̀ ́ ́ ̣ ̣ ̣ ́ ử, thanh kiên ­ Không tru dâp, chen ep va co thai đô thiên vi, phân biêt đôi x ̀ ́  ngươi hoc; không tiêp tay, bao che cho nh ̀ ̣ ́ ưng hanh vi tiêu c ̃ ̀ ực trong giang day, ̉ ̣   ̣ ̣ ̣ ̉ hoc tâp va ren luyên cua ng ̀ ̀ ười hoc va đông nghiêp. ̣ ̀ ̀ ̣ ̣ ̉ ̣ ­ Không xâm pham thân thê, xuc pham danh d ́ ự, nhân phâm cua ng ̉ ̉ ươi hoc, ̀ ̣   ̣ đông nghiêp, ng ̀ ươi khac. Không lam anh h ̀ ́ ̀ ̉ ưởng đên công viêc, sinh hoat cua ́ ̣ ̣ ̉   ̣ ̀ ̉ đông nghiêp va cua ng ̀ ười khac. ́ ̉ ưc day thêm, hoc thêm trai v ­ Không tô ch ́ ̣ ̣ ́ ơi quy đinh. ́ ̣ ́ ́ ́ ượu bia trong công sở, trong trương hoc va n ­ Không hut thuôc la, uông r ́ ̀ ̣ ̀ ơi   không được phep khi thi hanh nhiêm vu giang day va tham gia cac hoat đông giao ́ ̀ ̣ ̣ ̉ ̣ ̀ ́ ̣ ̣ ́  ̣ ̉ ̀ ương. duc cua nha tr ̀ ­ Không sử  dung điên thoai di đông va lam viêc riêng trong cac cuôc hop, ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ ̀ ̣ ́ ̣ ̣   trong khi lên lơp, hoc tâp, coi thi, châm thi. ́ ̣ ̣ ́ Trường THCS Buôn Trấp                Người viết:  Lê Đăng Bắc              Trang                 6
  8. Sáng kiến kinh nghiệm: Một vài kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 9 ̀ ́ ̣ ̣ ̣ ­ Không gây be phai, cuc bô đia ph ương, lam mât đoan kêt trong tâp thê va ̀ ́ ̀ ́ ̣ ̉ ̀  ̣ ̣ ̣ trong sinh hoat tai công đông. ̀ ­ Không được sử dung buc giang lam n ̣ ̣ ̉ ̀ ơi tuyên truyên, phô biên nh ̀ ̉ ̉ ưng nôi ̃ ̣  ́ ơi quan điêm, chinh sach cua Đang va Nha n dung trai v ́ ̉ ́ ́ ̉ ̉ ̀ ̀ ước. ̣ ̣ ̣ ự y bo viêc, không đi ­ Không trôn trach trach nhiêm, thoai thac nhiêm vu , t ́ ́ ́ ́ ́ ́ ̉ ̣   ̣ ̀ ơm, bo gi muôn vê s ́ ̉ ơ, bo buôi day, căt xen, dôn ep ch ̀ ̉ ̉ ̣ ́ ́ ̀ ́ ương trinh, vi pham quy chê ̀ ̣ ́  ̀ ̉ chuyên môn lam anh h ưởng đên ky c ́ ̉ ương, nê nêp cua nha tr ̀ ́ ̉ ̀ ường. ̉ ưc, tham gia cac hoat đông liên quan đên tê nan xa hôi. ­ Không tô ch ́ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ̃ ̣ b.3/ Nghiên cưu đăc điêm phat triên tâm ly hoc l ́ ̣ ̉ ́ ̉ ́ ̣ ưa tuôi h ́ ̉ ọc sinh THCS: ̣ ̣ ̣ ̀HS lơp 9 l Hoc sinh THCS, đăc biêt la  ́ ưa tuôi co nhiêu thay đôi manh me vê ́ ̉ ́ ̀ ̉ ̣ ̃ ̀  ̉ ́ ưc khoe va tâm sinh ly, cac em dê thay đôi tinh cam, hanh vi, hay nong thê chât, s ́ ̉ ̀ ́ ́ ̃ ̉ ̀ ̉ ̀ ́   ̣ ̣ ̃ ưa y muôn thoat khoi s vôi hoăc buôn chan. Mâu thuân gi ̀ ́ ̃ ́ ́ ́ ̉ ự giam sat cua bô me, cua ́ ́ ̉ ́ ̣ ̉   ̀ ́ ̉ ̣ ̀ ̀ ̀ ̀ ̃ ̣ ́ ́ ̣  thây cô, muôn khăng đinh minh trong gia đinh va ngoai xa hôi khi trong măt bô me va thây cô cac em vân con la “ ̀ ̀ ́ ̉ ̃ ̀ ̀ tre con ̃ ̉ ” đa nay sinh nhưng xung đôt. ̃ ̣ b.4. Nắm vững tinh hinh l ̀ ̀ ớp chu nhiêm: ̉ ̣   ́ ̣ ̣ ̀ ̉ ̉ ược tâm tư tinh cam nguyên vong cua Muôn giao duc hoc sinh thi phai hiêu đ ́ ̀ ̉ ̣ ̣ ̉   cac em. Nh ́ ưng lam thê nao đê hiêu đ ̀ ́ ̀ ̉ ̉ ược những đêu ây môt cach t ̀ ́ ̣ ́ ường tân? Theọ   ́ ̀ ́ ̣ ơi l tôi đo la tiêp cân v ́ ơp chu nhiêm nghia la chung ta phai tiêp xuc gân gui tro ́ ̉ ̣ ̃ ̀ ́ ̉ ́ ́ ̀ ̃ ̀  ̣ ̀ ̉ ̀ ̀ ̉ ̣ ̉ chuyên tim hiêu vê hoan canh, đăc điêm tâm sinh li, tinh tinh, s ́ ́ ̀ ở thich … cua cac ́ ̉ ́  ̀ ̣ ươc tiên khi phu trach môt l em. Vi vây tr ́ ̣ ́ ̣ ớp tôi đa tim hiêu hoc sinh qua cac b ̃ ̀ ̉ ̣ ́ ươć   sau:  Bươc 1: ́ ̣ ̣ ́ Sơ  yêu li lich ́  Điêu tra li lich hoc sinh qua phiêu  ̀ ́ ́ ̣  vào tuần đầu tiên  của năm học mới vơi các nôi dung  trong mâu sau:  ́ ̣ ̃ SƠ YẾU LÍ LỊCH HỌC SINH ̣ ̀ ̣ 1. Ho va tên hoc sinh:……………….……Giơi tinh: ……............................... ́ ́ ̀ ́ ̣ 2. Ngay…. thang…. năm sinh……    Dân tôc:…..…..    Tôn giao:………...... ́ 3. Nơi sinh:.................................................................................................... 4. Quê quan: ́ .................................................................................................. ̣ ̉ 5. Hô khâu th ương tru:  ̀ ́ ..................................................................................... ̣ ̀ ới:............................................tai đia chi ...........            6.Hiên nay đang sông cung v ́ ̣ ̣ ̉ 7. Họ tên cha: …………………. Năm sinh :............................................... ̣       Nghê nghiêp:……….............N ̀ ơi lam viêc: .......................…………......... ̀ ̣ 8. Họ tên me : ………………….Năm sinh :..................................................... ̣ ̣       Nghê nghiêp:……….............N ̀ ơi lam viêc: .......................…………......... ̀ ̣ Trường THCS Buôn Trấp                Người viết:  Lê Đăng Bắc              Trang                 7
  9. Sáng kiến kinh nghiệm: Một vài kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 9 9. La con th ̀ ư......... trong gia đinh gôm co.......... anh chi em ́ ̀ ̀ ́ ̣ ̀ ̣ ́ ̀ ̣ ̣ ̣ ́ ượng:…….           10. Điêu kiên kinh tê gia đinh thuôc diên:  ………Thuôc đôi t ̣ ̣ ực, hanh kiêm, ch 11.  Xêp loai hoc l ́ ̣ ̉ ưc vu đa lam  cua cac năm hoc tr ́ ̣ ̃ ̀ ̉ ́ ̣ ước :    Lơp 8: Hoc l ́ ̣ ực:……Hanh kiêm:……Ch ̣ ̉ ưc vu đa lam:  …………............... ́ ̣ ̃ ̀      Lơp 9 (Tr ́ ương h ̀ ợp  ở  lai l ̣ ơp): Hoc l ́ ̣ ực: ….........… Hanh kiêm:…..... ̣ ̉ …...... ̣ ̣ 12. Chiêu cao:........, cân năng:......., tinh trang s ̀ ̀ ưc khoe:.................................  ́ ̉ 13. Năng khiêu:……………….. s ́ ở thich: …...................................………… ́ 14. Nhưng môn hoc em đa đat kêt kêt qua cao................................................. ̃ ̣ ̃ ̣ ́ ́ ̉ 15. Nhưng môn hoc ma em hoc yêu:................................................................ ̃ ̣ ̀ ̣ ́ 16.   Ở   nhà   em   thương ̀   hoc̣   baì   vaò   thơì   gian  nao:.............................................. ̀ 17.   Ngoaì   giờ   hoc̣   em   thương ̀   gì   để   giup ̀   lam ́   đỡ   gia  đinh:................................     ̀ ̉ ́ ́ ̉ ̣ 18. Chi tiêu phân đâu cua em trong năm hoc nay: ̀ ̣ ực:……………………….; Hanh kiêm: ……………….......................... Hoc l ̣ ̉ 19.   Em   có   ý   kiên, ́   đề   nghị   gì   với   GVCN   và   nhà  trương:................................... ̀ ̣ ̣ ̉ 20. Khi cân liên hê theo đia chi: ....................................................................... ̀ ̣ Hoăc sô:                    ́ ̣ ̣ ̉ ­ Điên thoai cua bô: ........................................................................................... ́ ̣ ̣ ̉ ̣ ­ Điên thoai cua me: .......................................................................................... ­   Nhờ  ngươì   khać  (   ghi   rõ  tên,   số  điêṇ   thoaị   và  chưć   danh   ngươì   nhơ):......................................................................................................... ̀      Chư ky va ho tên cua bô    Ch ̃ ́ ̀ ̣ ̉ ́ ữ ky va ho tên cua me  Ch ́ ̀ ̣ ̉ ̣ ữ ky va ho tên cua HS ́ ̀ ̣ ̉      Qua sơ  yêu ly lich  ́ ́ ̣ ở  trên tôi đa tim hiêu đ ̃ ̀ ̉ ược cơ  ban cac thông tin vê  ̉ ́ ̀HS  ̀ ̀ ̉ ma minh chu nhiêm nh ̣ ư  thanh phân gia đinh,  ̀ ̀ ́ ̀ ̉ ̀ HS co hoan canh kho khăn vê kinh ́ ̀   ́ ̣ ̀ ơ  tru, hoc l tê, đia ban c ́ ̣ ực, hanh kiêm, năng khiêu, .... T ̣ ̉ ́ ừ đo giao viên se phân ́ ́ ̃   luông đôi t ̀ ́ ượng HS va tim biên phap giao duc phu h ̀ ̀ ̣ ́ ́ ̣ ̀ ợp vơi t́ ưng đôi t ̀ ́ ượng. Và  ̣ ̣ ̀ ̃ ưu được net ch đăc biêt la tôi đa l ́ ữ cua t ̉ ưng HS, t ̀ ưng phu huynh đê tiên cho viêc ̀ ̣ ̉ ̣ ̣   ́ ̣ ́ giao duc tinh trung th ực cua  ̉ HS trong năm hoc. ̣ Bươc 2: ̉ ̉ ̣ ́ ́ ̉ ́ ̀ ̣ ược  ́  Đê kiêm tra đô chinh xac cua cac thông tin ma tôi thu thâp đ qua phiêu điêu tra tôi c ́ ̀ ố  gắng tìm hiểu thông qua nhiều kênh khác nhau như  từ  bạn bè, người quen, chính quyền địa phương, đến thăm gia đinh m ̀ ột số hoc sinh, ̣ Trường THCS Buôn Trấp                Người viết:  Lê Đăng Bắc              Trang                 8
  10. Sáng kiến kinh nghiệm: Một vài kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 9 ́ ̃ ̉ ́ ̣ … Qua đo se hiêu biêt cu thê h ̉ ơn, chi tiêt h́ ơn hoan canh gia đinh cac em. T ̀ ̉ ̀ ́ ừ đó  ́ ưng hinh th tôi co nh ̃ ̀ ưc, nh ́ ưng biên phap giao duc linh hoat phu h ̃ ̣ ́ ́ ̣ ̣ ̀ ợp vơi t ́ ưng em ̀   bởi giao duc không phai la môt công th ́ ̣ ̉ ̀ ̣ ưc chung có s ́ ẵn. Bên canh đo tôi con xem ̣ ́ ̀   hoc̣   bạ   nhưng ̃   năm   trươc, ̣   vơí   GVCN   cuả   năm   trước,   liên   hệ   các   ́   tro ̀ chuyên GVBM trong lơp cũng nh́ ư  các giáo viên khac đê co thêm nh ́ ̉ ́ ững thông tin chinh ́   xac vê cac em. ́ ̀ ́ b.5/ Ghi chép (lưu) nội dung trong sổ chủ nhiệm: ̉ ̉ Sô chu nhiêm đ̣ ược xem la nhât ki (h ̀ ̣ ́ ồ sơ cua l ̉ ơp). No ghi lai kêt qua hoc tâp, ́ ́ ̣ ́ ̉ ̣ ̣   nhưng diên biên trong l ̃ ̃ ́ ơp trong suôt môt năm hoc vi vây khi lam sô chu nhiêm tôi ́ ́ ̣ ̣ ̀ ̣ ̀ ̉ ̉ ̣   ̣ ̣ ̣ ̀ ̉ ́ thât thân trong, tôi ghi đây đu cac chi tiêt theo mâu, trong đo tôi chu y nhât la: ́ ̃ ́ ́ ́ ́ ̀ ­ Sơ đô chô ngôi. ̀ ̃ ̀ ­ Danh sách cán bộ lớp. ̣ ̣ ̉ ́ ̣ ̣ ­ Tên giao viên bô môn (Đia chi ­ sô điên thoai). ́ ̣ ­ Nôi quy tr ương l ̀ ơp.́ ̉ ­ Theo doi kêt qua thi đua. ̃ ́ ̃ ̣ ­ Theo doi hoc sinh cá bi ệt. ̣ ̣ ừng học sinh theo đinh ky. ­ Theo dõi moi măt t ̣ ̀ ̣ ́ ững lân trao đôi v ­ Nhât ky chi tiêt nh ́ ̀ ̉ ới phu huynh HS. ̣ b.6/ Xây dựng tâp thê l ̣ ̉ ơp t ́ ự quan tich c ̉ ́ ực: Ở lưa tuôi này thiêt nghi cac em co thê phat huy kha năng t ́ ̉ ́ ̃ ́ ́ ̉ ́ ̉ ự  quan, phat huy ̉ ́   ̣ ̉ ̉ ̣ ̣ trach nhiêm cua ban thân, trong moi công viêc trên tinh thân dân chu, tôi luôn tôn ́ ̀ ̉   ̣ trong tin tưởng va giao duc cho cac em y th ̀ ́ ̣ ́ ́ ưc t ́ ự giac, tich c ́ ́ ực phê binh va t ̀ ̀ ự phê   binh. Kích thích tính t ̀ ự  trọng và tình đoàn kết, giúp đỡ  lân nhau cung tiên bô  ̃ ̀ ́ ̣ ở  mỗi học sinh. Để xây dựng môt tâp thê t ̣ ̣ ̉ ự quan tôt, muôn ôn đinh nê nêp hoc tâp ̉ ́ ́ ̉ ̣ ̀ ́ ̣ ̣   ̀ ̀ ́ ̣ ̃ ́ ̣ ́ ự lớp năng đông sang tao, trach nhiêm. Vi le đo bâu thi cân co đôi ngu can bô, can s ̣ ́ ̣ ́ ̣ ̀ ̃ ́ ̀  ́ ự  lơp la môt viêc cân phai suy nghi tinh toan không phai hoc sinh nao ban can s ́ ̀ ̣ ̣ ̀ ̉ ̃ ́ ́ ̉ ̣ ̀  ̉ cung đam nhiêm đ ̃ ̣ ược. Vi du: ́ ̣  Đâu năm hoc 2015­2016 trong buôi (Đ ̀ ̣ ̉ ại hội chi đội lớp) và trên cở  sở  đa tim hiêu ky vê ̃ ̀ ̉ ̃ ̀ HS  tôi đa cho l ̃ ơp thao luân đi đên biêu quyêt đê chon ra ́ ̉ ̣ ́ ̉ ́ ̉ ̣   nhưng  ́ ̉ ̃ HS co đu năng lực, phâm chât đao đ ̉ ́ ̣ ức đê bâu  lam cac công viêc sau: ̉ ̀ ̀ ́ ̣ ̀ ́ ự lơp  gôm :  * Bâu ban can s ́ ̀ Lơp tr ́ ưởng: Trần Nhật Quyên Lơp Pho hoc tâp:  ́ ́ ̣ ̣ Võ Thị Cẩm  Tiên Lơp pho Lao đông ­ K ́ ́ ̣ ỉ luật: Lê Hữu  Chung Lơp pho Văn thê my:  ́ ́ ̉ ̃ Nguyễn Thị Hải  Yến Trường THCS Buôn Trấp                Người viết:  Lê Đăng Bắc              Trang                 9
  11. Sáng kiến kinh nghiệm: Một vài kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 9 Lớp phó đời sống: Hoàng Thị Ái  Len Đội cờ đo:̉  Phạm Văn Mạnh­ Nguyễn Thị Oanh           * Bầu tô tr ̉ ưởng:                               * Bâu tô pho                ̀ ̉ ́ ̉ Tô 1:  Lê Thị Thanh Trúc  Nguyễn Khôi Nguyên ̉ Tô 2:  Hoàng T Qu ỳnh Trang  Nguyễn Quốc Đại  ̉ Tô 3: Đỗ Thúy Hiền  Nguyễn Trí Tài  ̉ Tô 4: Hoàng Th ị Ái Len  Trịnh Đức Anh  * Bầu Ban Cán sự phụ trách bộ môn: Cán sự môn Văn: Võ Thị Cẩm  Tiên Cán sự môn Toán: Trần Nhật Quyên Cán sự môn Anh: Phạm Hoàng Gia Kỳ b.7/ Săp xêp chô ngôi: ́ ́ ̃ ̀  Trên  cơ sở nghiên cưu ky s ́ ̃ ơ yêu ly lich cua t ́ ́ ̣ ̉ ưng em, t ̀ ư kêt qua bâu ban can ̀ ́ ̉ ̀ ́  sự lơp, bâu tô tr ́ ̀ ̉ ưởng, tô pho nên khi xêp chô ngôi tôi đa x ̉ ́ ́ ̃ ̀ ̃ ắp sếp như sau: ́ ́ ̀ ̀ ́ HS cận thị: Phạm Văn Mạnh)  ­ Cac em co nhu câu vê tai măt ( ­ Các em có voc dang chiêu cao, gi ́ ́ ̀ ơi tinh, hoc l ́ ́ ̣ ực (Thấp ngồi trước, cao ngồi   sau; xen kẽ  HS  Gioi ­ Y ̉ ếu, Khá ­ Trung bình ngồi cùng bàn; Tỉ  lệ  Giỏi, Kha,́  Trung binh, Y ̀ ếu ở cac tô đêu nhau). Tôi chu y đ ́ ̉ ̀ ́ ́ ến phân đêu chô  ban can s ̀ ̃ ́ ự lơp, ́   nhưng em co cung khuyêt điêm. ̃ ́ ̀ ́ ̉ b.8. Xây dựng nôi quy l ̣ ơp hoc, thang điêm thi đua, tiêu chi đanh gia xêp loai  ́ ̣ ̉ ́ ́ ́ ́ ̣ hanh kiêm: ̣ ̉ ­  Căn cứ vao nôi dung cua thông t ̀ ̣ ̉ ư  58/2011/TT­BGDĐT  v/v   hương dân ́ ̃  đanh gia xêp loai  ́ ́ ́ ̣ HS THCS cua Bô GD & ĐT, nôi quy  ̉ ̣ ̣ ̉ ̀ ường, cua l HS cua nha tr ̉ ơṕ   tôi đa cho  ̃ ̉ ̣ ̉ ̣ ̉ HS thao luân đê xây dung thang điêm thi đua cua l ̉ ơp t ́ ưng tuân, t ̀ ̀ ừng   thang, t ́ ưng hoc ky, trong đo hinh th ̀ ̣ ̀ ́ ̀ ưc ky luât, biêu d ́ ̉ ̣ ̉ ương, khen thưởng cu thệ ̉  tưngtr ̀ ương h ̀ ợp va đ ̀ ược công khai vao buôi sinh hoat cuôi tuân. ̀ ̉ ̣ ́ ̀ ̀ ̣ ̉ ́ ́ ̀ ̣ ­ Ngoai viêc GVCN phô biên cho HS biêt vê nôi quy nha tr̀ ường , bên canh đo ̣ ́  ̉ ̣ tôi cho cac em thao luân xây d ́ ựng nôi quy riêng cho l ̣ ơp đê  cung nhau thông nhât ́ ̉ ̀ ́ ́  ̀ ực hiên. va th ̣ Vi du: ́ ̣   Đâu năm hoc 2015­2016 nay tôi đa cho l ̀ ̣ ̀ ̃ ơp cung ban bac va thông ́ ̀ ̀ ̣ ̀ ́   ́ ưa ra nôi quy cua l nhât đ ̣ ̉ ơp nh ́ ư sau:   1. Đến lớp phải đúng giờ quy định, nghi hoc phai co giây xin phep. ̉ ̣ ̉ ́ ́ ́ Trường THCS Buôn Trấp                Người viết:  Lê Đăng Bắc              Trang  10
  12. Sáng kiến kinh nghiệm: Một vài kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 9 2. Phải học bài, làm bài va chuân bi đô dung hoc tâp  đ ̀ ̉ ̣ ̀ ̀ ̣ ̣ ầy đủ  trước khi đến   lớp. Không được noi chuyên va lam viêc riêng trong gi ́ ̣ ̀ ̀ ̣ ờ hoc, va ra khoi khu v ̣ ̀ ̉ ực   sân trương trong buôi hoc. ̀ ̉ ̣ 3. Tổ  trực nhât ph ̣ ải vệ  sinh phòng học va khu v ̀ ực sân trương đ ̀ ược phân  công sạch sẽ trước khi vào học. Môi thang 1 tô phai tông d ̃ ́ ̉ ̉ ̉ ọn vê sinh toan bô khu ̣ ̀ ̣   vực trong va ngoai l ̀ ̀ ơp. Nêu không hoan thanh thi bi tr ́ ́ ̀ ̀ ̀ ̣ ừ vao thang điêm thi đua va ̀ ̉ ̀  ̉ ̀ ̉ phai lam thêm vao buôi khac. ̀ ́ 4. Tác phong: Trang phục quy định của nhà trường, đầu tóc gon gang, giày ̣ ̀   ̉ ̣ dép, bang tên theo quy đinh. 5. Không mang thức ăn đóng hộp, thức uống bằng chai, lon, bọc nylon vào  phòng học. Không được tu tâp lôi keo, mang hung khi đên tr ̣ ̣ ́ ́ ́ ương pha rôi, đe doa ̀ ́ ́ ̣   ngươi khac băng cac hanh đông tiêu c ̀ ́ ̀ ́ ̀ ̣ ực va l ̀ ời le thiêu văn hoa. ̃ ́ ́ 6. Giữ  gìn vệ  sinh phòng học. Không được xa rac, nh ̉ ́ ả  kẹo cao su xuống  nền gạch, dán dưới gầm bàn... 7. Không được viết, vẽ trên tường, bàn ghế. 8. Không được đùa giỡn, chọc ghẹo, làm mất trật tự trong giờ học. 9. Nếu nghỉ học phai co ly do va phai chep bai va hoc bai đây đu. ̉ ́ ́ ̀ ̉ ́ ̀ ̀ ̣ ̀ ̀ ̉ ́ ử dung điên thoai trong gi 10. Nghiêm câm s ̣ ̣ ̣ ơ hoc va khu v ̀ ̣ ̀ ực giao duc khac. ́ ̣ ́  Vi du: ́ ̣  Đâu năm hoc 2015­2016  tôi đa cho l ̀ ̣ ̃ ơp cung ban bac va thông nhât ́ ̀ ̀ ̣ ̀ ́ ́  đưa ra thang điêm thi đua, tiêu chi đanh gia xêp loai hanh kiêm tuân, thang, HK ̉ ́ ́ ́ ́ ̣ ̣ ̉ ̀ ́   như sau:  Trường THCS Buôn Trấp                Người viết:  Lê Đăng Bắc              Trang  11
  13. Sáng kiến kinh nghiệm: Một vài kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 9 THEO DÕI CÁC HOẠT ĐỘNG TRONG TUẦN TUẦN ……..( TỪ NGÀY………ĐẾN NGÀY……….) ĐIỂM TRỪ ĐIỂM CỘNG Họ và tên Đi   Không Nói Nói   Quên  0 0 Làm   Bỏ Bị   0  phát  Gian Đánh  Tổng  Phát Được Đc   Tổng  Tổng  học  đồng chuyện  tục,  đồ  soạn học việc  tiết ghi biểu    lận nhau điểm    biểu     điểm  thầy  điểm  điểm  Xếp Ghi   trễ  phục chửi  dùng  bài, bài   riêng vào   Sổ  (   2lần/  trong trừ nhiều  cô   cộng trong  loại chú thề học  0 cũ Đầu  buổi    thi 2lần/b  9­10 khen tuần tập làm   Bài học)  cử bài tập ­10 ­10 ­20 ­20 ­10 ­20 ­20 ­10 ­30 ­15 ­5 ­50 ­50 10 20 10 CÁCH XẾP LOẠI NHẬN XÉT CHUNG 100 điểm trở lên: Xếp loại A* * Uu điểm: 90­ 99 điểm:      Xếp loại A 80­89: điểm:      Xếp loại B 70­79 điểm:        Xếp loại C 60­69 điểm:        Xếp loại D * Tồn tại:  Dưới 60 điểm: Không xếp loại TỔ TRƯỞNG Trường THCS Buôn Trấp                Người viết:  Lê Đăng Bắc              Trang                 11
  14. Sáng kiến kinh nghiệm: Một vài kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 9 b.9/ Qui đinh vê th ̣ ̀ ưởng phaṭ :  ́ ̣ ̣ ̉ ực hiên đung nhiêm vu cua minh, phai ­ Cac bô phân co liên quan phai th ́ ̣ ́ ̣ ̣ ̉ ̀ ̉  trung thực, chinh xac, nêu co vân đê gi ch ́ ́ ́ ́ ́ ̀ ̀ ưa ro phai đ ̃ ̉ ưa ra tâp thê đê ban bac đi ̣ ̉ ̉ ̀ ̣   ̉ ̣ ̣ đên thông nhât. Nêu lam sai phai chiu trach nhiêm tr ́ ́ ́ ́ ̀ ́ ước lớp va bi ha môt bâc thi ̀ ̣ ̣ ̣ ̣   đua trong thang đo. ́ ́ ̀ ́ ̉ ̀ ̣ ứ I se không phai tr ­ Trong tuân nêu tô nao vi th ̃ ̉ ực nhât, vi th ̣ ̣ ứ II trực nhâṭ   ̣ ̉ ư 2, vi th môt buôi th ́ ̣ ứ III trực nhât hai buôi vao th ̣ ̉ ̀ ứ 3 va th ̀ ứ 4, vi th ̣ ư IV tr ́ ực nhâṭ   ̉ ̀ ư 5, th ba buôi vao th ́ ư 6 cua tuân kê tiêp.   ́ ̉ ̀ ́ ́ ­ Cuối mỗi thang, môi ky b ́ ̃ ̀ ất kì  HS  nào có ý thức vươn lên, phấn đấu  trong học tập, rèn luyện đạt hanh kiêm tôt trong thang, trong hoc ky thi se đ ̣ ̉ ́ ́ ̣ ̀ ̀ ̃ ược  khen thưởng .(Trích từ quỹ lớp). ́ ̣ ­ Nêu trong thang xêp hanh kiêm t ́ ́ ̉ ừ kha tr ́ ở  xuông thi phai viêt ban t ́ ̀ ̉ ́ ̉ ường  ̀ ̀ ̀ ̣ trinh, trinh bay lai nh ưng khuyêt điêm va nguyên nhân dân đên khuyêt điêm cua ̃ ́ ̉ ̀ ̃ ́ ́ ̉ ̉   minh, h ̀ ương s ́ ửa chưa trong th ̃ ơi gian t ̀ ơi. (Riêng đôi v ́ ́ ới những em xêp loai trung ́ ̣   binh  phai đ ̀ ̉ ưa ban t ̉ ương trinh nay cho phu huynh ky xac nhân rôi m ̀ ̀ ̀ ̣ ́ ́ ̣ ̀ ơi nôp lai cho ́ ̣ ̣   GVCN).  ­ Nhưng qui đinh nay đ ̃ ̣ ̀ ược đăt ra trên tinh thân dân chu, phai lây y kiên cua sô ̣ ̀ ̉ ̉ ́ ́ ́ ̉ ́  ̣ ́ ̣ ̣ đông tranh viêc ap đăt. Khi đăt ra nh ́ ưng qui đinh nôi quy cua l ̃ ̣ ̣ ̉ ơp thi phai cô găng ́ ̀ ̉ ́ ́   thực hiên tranh tinh trang “đanh trông bo dui”. Va khi co s ̣ ́ ̀ ̣ ́ ́ ̉ ̀ ̀ ́ ự thay đôi cung phai lây ̉ ̃ ̉ ́  ́ ́ ̉ ̣ y kiên cua hoc sinh. Ngoài ra n ếu học sinh vi phạm qui định của đội, đoàn thanh   niên nha trường tôi sẽ phối hợp để có biện pháp xử lý phù howpjtheo quy định. b.10/ Phân công nhiêm vu cu thê ̣ ̣ ̣ ̉:   Trên cở  sở  nhưng ch ̃ ưc danh, nôi quy va thang điêm thi đua  ́ ̣ ̀ ̉ ở  trên tôi đã  cho lơp thao luân va thông nhât phân công nhiêm vu cu thê nh ́ ̉ ̣ ̀ ́ ́ ̣ ̣ ̣ ̉ ư sau: ́ ̣:  Đâu năm hoc 2015­2016 nay tôi đa cho l Vi du ̀ ̣ ̀ ̃ ơp cung ban bac va thông nhât ́ ̀ ̀ ̣ ̀ ́ ́  ̣ ̣ ̣ ̉ ư sau: phân công nhiêm vu cu thê nh + Lơp Tr ́ ưởng: Theo doi moi hoat đông cua l ̃ ̣ ̣ ̣ ̉ ơp điêu khiên cac tiêt sinh hoat hang ́ ̀ ̉ ́ ́ ̣ ̀   ̉ tuân, tông h ̀ ợp va bao cao kêt qua thi đua vê moi măt cua l ̀ ́ ́ ́ ̉ ̀ ̣ ̣ ̉ ơp hang tuân, hang ́ ̀ ̀ ̀   ̣ ̣ ̉ ̣ thang, hoc ki, năm hoc va co bao cao cho giao viên chu nhiêm (theo mâu), xêp vi ́ ̀ ̀ ́ ́ ́ ́ ̃ ́ ̣  thư cac tô. Và theo gi ́ ́ ̉ ỏi nghi lại kết quả thi đua, xếp loại của lớp trong khối.  + Lơp pho Hoc tâp va ban can s ́ ́ ̣ ̣ ̀ ́ ự lơp ̃ ̀ ̣ ̣ ̣ ̉ ơp,kiêm tra ́ : Theo doi vê măt hoc tâp cua l ́ ̉   vở bai tâp vê nha, giai đap moi thăc măc cua cac ban vê hoc tâp, lâp kê hoach giup ̀ ̣ ̀ ̀ ̉ ́ ̣ ́ ́ ̉ ́ ̣ ̀ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ ́  đỡ cac ban hoc sinh yêu kem v ́ ̣ ̣ ́ ́ ươn lên, bao quan sô ghi đâu bai va bao cao cho l ̉ ̉ ̉ ̀ ̀ ̀ ́ ́ ớp  trưởng kêt qua hoc tâp cua l ́ ̉ ̣ ̣ ̉ ớp hang tuân, hang thang (theo mâu) ̀ ̀ ̀ ́ ̃ Trường THCS Buôn Trấp                Người viết:  Lê Đăng Bắc              Trang  12
  15. Sáng kiến kinh nghiệm: Một vài kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 9 + Lơp pho Lao đông ­ K ́ ́ ̣ ỉ  luật : Chiu trach nhiêm vê măt lao đông vê sinh cua ̣ ́ ̣ ̀ ̣ ̣ ̣ ̉   lơp, phân công tô tr ́ ̉ ực nhât, k ̣ ết hợp với lớp trưởng quản lí lớp lao động và bao ́  ̉ cao kêt qua cho GVCN. ́ ́ + Lơp pho Văn thê my ́ ́ ̉ ̉ ưc theo doi, tham gia cac hoat đông văn hoa, văn ̃: Tô ch ́ ̃ ́ ̣ ̣ ́   ̣ ̉ ̣ ̉ nghê, thê duc thê thao....  do trường, đội, đoàn nhà trường tổ chức,. + Lớp phó đời sống: Thu va chi quy l ̀ ̃ ơp va xây d ́ ̀ ựng kê hoach khen th ́ ̣ ưởng, baó   cao thu chi cho l ́ ơp tr ́ ưởng và cho GVCN va công khai tr ̀ ươc l ́ ơp vao cuôi môi ́ ̀ ́ ̃  thang. ́ + Cờ  đỏ:  Giam sat viêc th ́ ́ ̣ ực hiên nôi quy cua l ̣ ̣ ̉ ơp ban bao cao kêt qua cho thây ́ ̣ ́ ́ ́ ̉ ̀  ̉ ̣ ́ ̣ Tông phu trach Đôi.  + Tô tr ̉ ưởng: Theo doi cheo thi đua gi ̃ ́ ữa cac tô, xêp loai đanh gia tô viên cua tô ́ ̉ ́ ̣ ́ ́ ̉ ̉ ̉  ̣ ban va bao cao cho l ̀ ́ ́ ơp tr ́ ưởng đê tông h ̉ ̉ ợp, đông th ̀ ời bao cao tr ́ ́ ươc l ́ ơp vao tiêt ́ ̀ ́  ̣ sinh hoat cuôi môi tuân . ́ ̃ ̀ + Tô pho: ̉ ̉ ́ ở cac tô viên trong tô cua minh, phân công tr ́ Quan ly, nhăc nh ́ ́ ̉ ̉ ̉ ̀ ực nhât va ̣ ̀  ̉ ̣ ực nhât cua tô minh. kiêm tra viêc tr ̣ ̉ ̉ ̀ + Tưng thanh viên trong l ̀ ̀ ơp: ̉ ực hiên đung nôi quy cua l ́  Phai th ̣ ́ ̣ ̉ ơp, s ́ ự  quan ly ̉ ́  ̉ ̉ ́ ự lơp. Tr cua GVCN, cua ban can s ́ ực nhât theo lich đ ̣ ̣ ược phân công. b.11/ Thanh lâp nh ̀ ̣ ưng nhom ban giup đ ̃ ́ ̣ ́ ỡ  nhau:   Ngay từ đâu năm hoc, sau khi khao sat chât l ̀ ̣ ̉ ́ ́ ượng đâu năm tôi cho cac em ̀ ́   lựa chon đê thanh lâp cac nhom ban cung giup đ ̣ ̉ ̀ ̣ ́ ́ ̣ ̀ ́ ỡ nhau trong hoc tâp va ren luyên ( ̣ ̣ ̀ ̀ ̣   Môi nhom t ̃ ́ ừ 2 đên 4 em trong đo co em kha, em yêu). S ́ ́ ́ ́ ́ ở  di tôi lam nh ̃ ̀ ư  vây vi ̣ ̀  ̃ ̣ ́ ́ ́ ̀ ́ ̣ ̉ ́ sau môi năm hoc tôi thây cac nhom nay phat huy hiêu qua rât cao, trong môi nhom ̃ ́   cac em bô tr ́ ̉ ợ, giup đ ́ ỡ lân nhau ca vê hoc tâp, tu d ̃ ̉ ̀ ̣ ̣ ương va ren luyên, nhiêu em ̃ ̀ ̀ ̣ ̀   ̣ ̣ ́ ̃ ̀ ương đ hoc yêu hoăc hay măc lôi thi th ́ ̀ ược nhom cua minh giup đ ́ ̉ ̀ ́ ỡ, cac em không ́   ̣ con măc cam tr ̀ ̉ ươc ban be n ́ ̣ ̀ ưa. ̃ b.12/ Sinh hoat chu nhiêm hang tuân ̣ ̉ ̣ ̀ ̀ ̉ ̣ ̣ ̉ ̣ Hang tuân giao viên chu nhiêm tiên hanh tiêt sinh hoat chu nhiêm vao ti ̀ ̀ ́ ́ ̀ ́ ̀ ết 5  sang th ́ ư 6 hang tuân. Tiêt sinh hoat rât quan trong vi đây la th ́ ̀ ̀ ́ ̣ ́ ̣ ̀ ̀ ời gian giao viên chu ́ ̉  ̣ ̀ ̃ ất, nhiều hơn vơi l nhiêm tiêp xuc, gân gui nh ́ ́ ́ ơp. Theo tôi, Giáo viên ch ́ ủ nhiệm là  chỗ  dựa tin cậy nhất cho các em khi gặp các khó khăn trong quá trình học tập   cũng như trong cuộc sống, vì vậy buổi sinh hoạt lớp phải đạt được các mục tiêu  sau: + Tạo cho học sinh một tâm lý thoải mái gần gũi sẵn sàng chia sẻ với giáo viên   những vướng mắc khó khăn của mình trong quá trình học tập và cuộc sống. Trường THCS Buôn Trấp                Người viết:  Lê Đăng Bắc              Trang  13
  16. Sáng kiến kinh nghiệm: Một vài kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 9 +  Khích lệ  động viên học sinh và chuẩn bị  một tâm thế  sẵn sàng học tập sẵn   sàng tiến bộ. Tự nhận ra các lý do nguyên nhân yếu kém của mình và sẵn sàng  khắc   phục   sửa   chữa.   GVCN   hướng   dẫn   thêm   kỹ   năng   sống,   kỹ   năng   học  tập....thông qua các video.......Vì vậy,  ở  tiêt sinh hoat l ́ ̣ ớp chu nhiêm tôi “ ̉ ̣ thực  hiện đổi mới nội dung sinh hoạt lớp”  tông kêt  ̉ ́ ưu điêm khuyêt điêm đanh gia ̉ ́ ̉ ́ ́  ̣ ̣ ̣ ̉ ơp cung nh viêc hoc tâp cua l ́ ̃ ư đê ra nh ̀ ưng biên phap khăc phuc khuyêt điêm, phat ̃ ̣ ́ ́ ̣ ́ ̉ ́  huy  ưu điêm, t ̉ ừ đo xây d ́ ựng phương hương cho tuân t ́ ̀ ới. Tiêt sinh hoat chu ́ ̣ ̉  ̣ ̣ ̀ ̀ ́ ̀ ự gop y phê binh gop y chân tinh trên tinh thân nhiêm không năng nê ma rât cân s ́ ́ ̀ ́ ́ ̀ ̀  xây dựng lam cho tâp thê l ̀ ̣ ̉ ơp tôt h ́ ́ ơn, điều cần nhất là làm cho các em cảm nhận  được sự thân thiện, gần gũi.  Tùy vào các buổi sinh hoạt tôi xen kẽ  cho các em tổ  chức sinh nhật những   bạn trong tháng hay xem những đoạn vi deo về giáo dục giới tính hay nói về tình  bạn trong học đường,.....(tuy tuần đó các em có nhiều lỗi vi phạm) GVCN cần   khéo léo tìm những hình ảnh hay đoạn phim nói đến tâm trạng của các em khi vi   phạm một việc gì đó để cho các em biết và tự nhận thức dần.   Trường THCS Buôn Trấp                Người viết:  Lê Đăng Bắc              Trang  14
  17. Sáng kiến kinh nghiệm: Một vài kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 9 Còn các tiết sinh hoạt bình thường thì tôi hướng cho học sinh làm theo các bước  sau: * Bước 1: 4 tổ trưởng tổng hợp thi đua các cá nhân trong tổ mình trên bảng. * Bước 2: Lơp tr ́ ưởng đanh gia t ́ ́ ừng cá nhân trong các tổ (nếu có thành viên thắc   mắt về  số  điểm của mình hay của bạn mình thì lớp trưởng là người điều hành  gọi tổ trưởng tổ đó nêu lên những nội dung vi phạm hay những điểm được cộng  thưởng đến khi bạn không có ý kiến gì thêm).  Trường THCS Buôn Trấp                Người viết:  Lê Đăng Bắc              Trang  15
  18. Sáng kiến kinh nghiệm: Một vài kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 9 * Bước 3:  GVCN là người nhận xét cuối cùng (Nêu ưu điêm, khuyêt điêm.) c ̉ ́ ̉ ủa  lớp trong tuần qua. Nhăc nh ́ ở hoc sinh vi pham khuyêt điêm, kip th ̣ ̣ ́ ̉ ̣ ơi uôn năn điêu ̀ ́ ́ ̀  ̉ chinh nhưng hanh vi tiêu c ̃ ̀ ực cua cac em. ̉ ́ ̉ ́ ưng ý ki ­ Giai đap nh ̃ ến thăc măc, xem xet nh ́ ́ ́ ưng yêu câu cua hoc sinh va co thê ̃ ̀ ̉ ̣ ̀ ́ ̉  ̉ giai quyêt nhu câu cho cac em nêu nhu câu đo la chinh đang. ́ ̀ ́ ́ ̀ ́ ̀ ́ ́ ́ ̣ ̉ ­ GVCN nêu kê hoach cua nha tr ̀ ương, Đôi, l ̀ ̣ ịch kiểm tra ......trong tuần và phân   ̣ ̉ công cu thê cho từng thành viên trong lớp. GVCN lên kê hoach cho tuân t ́ ̣ ̀ ới  Lưu ý: ­ Trong tiết sinh hoạt lớp thì có 1 bạn (được phân công ) ghi lại những ưu   điểm và tồn tại và những kế hoạch trong tuần tới vào sổ nghị quyết của lớp. ­ Trong một tháng thì có ít nhất 2 lần mời đại điện hội cha mẹ học sinh của lớp   hay những cha mẹ các em đạt thành tích nổi bật hay chưa hoàn thành nhiệm vụ  trong tuần...lên dự giờ sinh hoạt lớp. ( nhằm để cho phụ huynh thấy được những   gì con em mình đạt được hay chưa đạt được để  từ  đó phối kết hợp với GVCN   và GVBM để có biện pháp giáo dục các em.) b.13/ Phối kêt h ́ ợp giưa l ̃ ớp chu nhiêm v ̉ ̣ ới cac l ́ ực lượng giáo duc khac. ̣ ́ b.13.1/ Trao đôi v ̉ ơi phu huynh hoc sinh. ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ Trong phiên hop phu huynh đâu năm tôi yêu câu toan thê phu huynh đêu co ̀ ̀ ̀ ̀ ́  ̣ ́ ửi giây m măt băng cach g ̀ ́ ời trươc môt tuân. Thông qua phiên hop tôi đa lam cac ́ ̣ ̀ ̣ ̃ ̀ ́  ̣ công viêc sau: ́ ́ ́ ́ ̣ ̀ ­ Bao cao thông kê cac măt đâu năm. ̣ ̀ ương. ­ Thông qua nôi quy nha tr ̀ ̣ ̉ ơp hoc, xin y kiên cua phu huynh hoc sinh. ­ Thông qua nôi quy cua l ́ ̣ ́ ́ ̉ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ­ Thông bao vê cac khoan thu đâu năm (Tranh viêc hoc sinh l ́ ̀ ́ ̀ ́ ợi dung lây tiên ̣ ́ ́  ̉ ̣ ể đi chơi). cua cha me đ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ ́ ơi gian đê giup giao ­ Bâu ban đai diên phu huynh hoc sinh: Nhiêt tinh, co th ̀ ̀ ̉ ́ ́  ̉ ̣ ̣ viên chu nhiêm trong suôt năm hoc. ́ ̉ ̣ ố điện thoại, chữ kí mẫu trong sơ  yêu ly lich HS ­ Kiêm tra lai s ́ ́ ̣  va đăc biêt ̀ ̣ ̣  ̣ ̣ ̣ ̣ trong cuôc hop phu huynh đâu năm phu huynh đa thông nhât v ̀ ̃ ́ ́ ơi GVCN phôi h ́ ́ ợp  ̉ ̉ đê quan ly cac em nh ́ ́ ư: Vi du ́ ̣:  Đâu năm hoc 2015­ 2016 nay phu huynh đa thông nhât v ̀ ̣ ̀ ̣ ̃ ́ ́ ới GVCN  ́ ợp đê quan ly cac em 10 n phôi h ̉ ̉ ́ ́ ội dung:  ̣ ̉ ́ ơi gian  ­ Phu huynh quan ly th ̀ ở nha cua cac em. ̀ ̉ ́ ̣ ̉ ̉ ­ Phu huynh quan ly cac khoan tiên khi đ ́ ́ ̀ ưa cho cac em. ́ ̣ ̉ ́ ương tiên đi lai cua cac em  ­ Phu huynh quan ly ph ̣ ̣ ̉ ́ Trường THCS Buôn Trấp                Người viết:  Lê Đăng Bắc              Trang  16
  19. Sáng kiến kinh nghiệm: Một vài kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 9 ̣ ́ ̃ ươc khi cho con s ­ Phu huynh nên cân nhăc ky tr ́ ử dung điên thoai di đông. ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ ưu y đên  tinh cach đô tuôi cua em đê giao ­ Khi con măc lôi phu huynh cân l ́ ̃ ́ ́ ́ ́ ̣ ̉ ̉ ̉ ́  ̣ duc. ̣ ̀ ̉ ́ ́ ́ ̣ ̣ ̀ ̉ ­ Phu huynh cân đê y đên cac quan hê ban be cua cac em  ́ ở lứa tuôi nay. ̉ ̀ ̣ ̉ ̀ ̀ ́ ̉ ́ ́ ̣ ­ Phu huynh phai hoan thanh cac khoan đong gop theo quy đinh. ́ ưc xuc hoăc khi cân găp GVBM phu huynh nên trao đôi tr ­ Khi co b ́ ́ ̣ ̀ ̣ ̣ ̉ ước vơí  GVCN . ̣ ­ Phu huynh th ương xuyên liên lac v ̀ ̣ ơi GVCN, GVBM đê năm tinh hinh con ́ ̉ ́ ̀ ̀   ́ ương h minh. Nêu tr ̀ ̀ ợp GV bao la con bo hoc, bo tiêt đi ch ́ ̀ ̉ ̣ ̉ ́ ơi thi phu huynh phai đi ̀ ̣ ̉   ̀ ̣ ̀ ớp ngay. tim va đông viên con minh vao l ̀ ̀ ̣ ­ Phu huynh th ương xuyên kiêm tra sach v ̀ ̉ ́ ở cua cac em, đăc biêt kiêm tra kêt ̉ ́ ̣ ̣ ̉ ́  ̉ ̀ ̣ ̣ ̉ ̉ qua ren luyên 2 măt cua cac em thông qua bang thông kê (theo mâu). ́ ́ ̃ ̉ ̣   Không chi liên hê qua giây m ́ ơi, điên thoai ma tôi còn đên thăm va trao đôi ̀ ̣ ̣ ̀ ́ ̀ ̉  vơi gia đinh hoc sinh nhât la gia đinh cac em hoc sinh ca biêt. Đôi v ́ ̀ ̣ ́ ̀ ̀ ́ ̣ ́ ̣ ́ ới cac em co ́ ́  ̀ ̉ hoan canh kho khăn tôi th ́ ương vân đông cac quy đê tăng qua. Theo tôi đây la hinh ̀ ̣ ̣ ́ ̃ ̉ ̣ ̀ ̀ ̀   thưc giao duc co hiêu qua cao b ́ ́ ̣ ́ ̣ ̉ ởi le qua viêc đên thăm gia đinh hoc sinh se tao ̃ ̣ ́ ̀ ̣ ̃ ̣   được sự đông cam, thiên cam gi ̀ ̉ ̣ ̉ ưa phu huynh va giao viên chu nhiêm. Chinh môi ̃ ̣ ̀ ́ ̉ ̣ ́ ́  ̣ ̉ ́ ̣ thiên cam nay giup hoc sinh phai t ̀ ̉ ự y th ́ ưc đê x ́ ̉ ứng đang v ́ ơi s ́ ự  quan tâm day dô ̣ ̃  ̉ cua thây cô.  ̀ ̣ ̀ ̀ ất vơi ban đai diên phu huynh trong l    Bên canh đo tôi con đê xu ́ ́ ̣ ̣ ̣ ơp la môi ́ ̀ ̃  ́ ử môt bac đên d thang c ̣ ́ ́ ự buôi lê s ̉ ̃ ơ  kêt thang hoăc tông kêt hoc ky đê phu huynh ́ ́ ̣ ̉ ́ ̣ ̀ ̉ ̣   ́ ược ro h năm đ ̃ ơn viêc hoc tâp va ren luyên cua con em minh va ng ̣ ̣ ̣ ̀ ̀ ̣ ̉ ̀ ̀ ược lai cung đê ̣ ̃ ̉  ́ ược răng minh cân phai cô găng đê đem lai niêm vui cho cha me.  cac em thây đ ́ ̀ ̀ ̀ ̉ ́ ́ ̉ ̣ ̀ ̣ Trường THCS Buôn Trấp                Người viết:  Lê Đăng Bắc              Trang  17
  20. Sáng kiến kinh nghiệm: Một vài kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 9 ́ ̣ ̣ Vi du : Năm hoc 2015­2016 em  Y A Rôn Ênuôl năm hoc tr ̣ ươc do hay cup ́ ́  ̉ ̣ tiêt nên bo hoc và th ́ ị lại. Trong năm hoc nay m ̣ ̀ ơi  h ́ ọc được 3 buổi  em đa bo tiêt ̃ ̉ ́  đi chơi. Tôi đa liên lac ngay phu huynh đi tim va vân đông em tiêp tuc đi hoc.Rôi 2 ̃ ̣ ̣ ̀ ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ̀   tuân trôi qua em l ̀ ại nghỉ học ở nhà để ngũ và tôi liên lac ngay phu huynh và đ ̣ ̣ ộng   viên em đi học. khi Y A Rôn Ênuôl đa nhân thây s ̃ ̣ ́ ự quan tâm cua th̉ ầy giao va cha ́ ̀   ̣ ̉ me, em đa dân hiêu ra va t ̃ ̀ ̀ ừ đo em không bao gi ́ ờ bỏ tiêt́ và nghỉ học nưa. ̃ ́ ̣ ̣ Vi du: Năm hoc 2015­2016 l ơp tôi ch ́ ủ nhiệm co 5 HS ph ́ ải thi lại trong hè   nên  khi  thi   lại   đậu  (Trần Văn  Hoàng,  Lương Bảo  Ngọc, Nguyễn  Ngọc  Tú,  Nguyễn Quốc Đại, Lê Hữu Chung ) ý thức các em ngay trong tuần đầu rất ngố  ngược làm tôi phải đau đầu. Đầu tiên tôi gặp riêng từng em tâm sự  tìm hiểu   nguyên nhân và hứa giúp đở các em và tôi giao cho các em những công việc giúp   tôi quản lí lớp như  em Lê Hữu Chung tôi giao làm lớp phó lao động, em  Nguyễn  Quốc Đại âm thầm lặng lẽ  theo giỏi các bạn trong lớp hay đi chơi điên t ̣ ử, em  Trần Văn Hoàng âm thầm lặng lẽ theo giỏi các bạn trong lớp cúp tiết học chính  khóa và học tăng tiết đi đâu làm gì …đều báo lại với GVCN (công việc tôi giao   chỉ có tôi và em nhận công việc đó biết thôi)……từ đó tôi xử lý được những lỗi   vi phạm của các bạn trong lớp. Vì thế  lớp tôi dần dần đi vào quỷ  đạo và được  thầy cô giáo bộ môn khen. b.13.2/ Phôi h ́ ợp vơi Ban Giam Hiêu nha tr ́ ́ ̣ ̀ ường. Môi thang Ban Giám Hi ̃ ́ ệu (BGH) tô ch ̉ ức hop H ̣ ội đồng sư phạm môt lân đê ̣ ̀ ̀  ́ ̣ ̉ ̣ ra kê hoach chu nhiêm cho GVCN cua ca tr ̉ ̉ ương cung nh ̀ ̃ ư   ở  cac khôi l ́ ́ ớp. Kế  ̣ hoach cua  ̉ BGH chinh la “Kim chi nam” cho môi giao viên chu nhiêm. Đông th ́ ̀ ̉ ̃ ́ ̉ ̣ ̀ ời   ̀ ̣ ̣ trong lân hop đinh ky, BGH cung đ ̀ ̃ ược nghe nhưng phan anh t ̃ ̉ ̉ ừ GVCN vê thuân ̀ ̣   lợi, kho khăn trong qua trinh th ́ ́ ̀ ực hiên hoăc có ý ki ̣ ̣ ến đề  xuất nào tôi trực tiếp   gặp  BGH đê BGH̉ ̣   kip th ơi điêu chinh kê hoach cho phu h ̀ ̀ ̉ ́ ̣ ̀ ợp. Nhưng kho khăn ̃ ́   ́ ́ ̀ ́ ́ ̉ ̣ thăc măc tôi đêu xin y kiên chi đao hoăc nh ̣ ận sự giup đ ́ ỡ từ phia ́ BGH. b.13.3/ Phối hợp với thầy, cô giáo bộ môn (GVBM). Khác với cấp Tiểu học,  ở bậc THCS các em được học rất nhiều môn, mà  mỗi môn học là một giáo viên  phụ trách. Do đó kết quả học tập cũng như từng  hành vi cử  chỉ  thái độ  của các em, GVCN khi mà tự  mình nắm bắt, rất cần sự  phối hợp, hỗ  trợ  của với các giáo viên bộ  môn. Đây là một hoạt động liên tục,  thường xuyên gắn bó thống nhất giữa dạy học và giáo dục. Để sự phối hợp này  được nhịp nhàng đồng bộ tôi đã làm các công việc sau:  ­ Thường xuyên thông báo trao đổi với giáo viên bộ  môn về  tình hình học  tập của lớp, cũng như  của từng học sinh, để  giáo viên nắm bắt được khả  năng  trình độ  của các em mà có phương pháp giảng dạy thích hợp. Từ  đó đề  ra biện  pháp giúp đỡ  phù hợp. Con v̀ ơi nh ́ ưng tiêt hoc chinh khoa, ̃ ́ ̣ ́ ̀ ương ́  GVBM  cân th ̀   ̉ ̀ ở  va goi cac em phat biêu y kiên. Nh xuyên kiêm tra bai v ̀ ̣ ́ ́ ̉ ́ ́ ững câu tra l ̉ ơi đung ̀ ́   Trường THCS Buôn Trấp                Người viết:  Lê Đăng Bắc              Trang  18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2