intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một vài kinh nghiệm xây dựng khối đoàn kết nội bộ trong tập thể sư phạm trường TH Dray Sáp

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:34

53
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của sáng kiến kinh nghiệm này nhằm giúp người quản lý xác định rõ được tầm quan trọng của việc xây dựng tập thể sư phạm đoàn kết là mục tiêu, nhiệm vụ hàng đầu trong nhà trường; nâng cao năng lực lãnh đạo của người quản lý, xây dựng mối quan hệ đoàn kết giữa người với người, giữa người lãnh đạo với cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một vài kinh nghiệm xây dựng khối đoàn kết nội bộ trong tập thể sư phạm trường TH Dray Sáp

  1. SKKK: Một vài kinh nghiệm xây dựng khối đoàn kết nội bộ trong tập thể   sư phạm trường TH Dray Sáp  I.PHÂN M ̀ Ở ĐẦU I.1. Ly do ch ́ ọn đề tài  Trong sự  nghiệp công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước, Đảng ta luôn  coi giáo dục là quốc sách hàng đầu. Đầu tư cho  giáo dục là đầu tư cho sự phát  triển, Trong đó việc xây dựng tập thể  nhà trường thành một tập thể  sư  phạm   đoàn kết, thân ái đó là động lực thúc đẩy và là điều kiện cơ bản đảm bảo thực  hiện mục tiêu kinh tế­ xã hội trong giai đoạn mới của đất nước.  Bộ  Giáo dục và Đào tạo đã khẳng định: “ Các đoàn thể, tổ  chức xã hội   trong  nhà  trường  tiểu  học  hoạt   động  theo  quy   định  của  pháp  luật  giúp  nhà  trường  thực  hiện  mục  tiêu, nguyên  lý   giáo  dục  ”(khoản  2  điều  20  Điều  lệ  trường tiểu học). Năm học 2008 – 2009 Bộ  Giáo dục và Đào tạo phát động  phong trào thi đua  “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Phong  trào ra đời đáp ứng được nguyện vọng của  đông đảo không chỉ lớp lớp thầy cô   giáo mà cả các bậc phụ huynh và các em học sinh,  mục tiêu giúp cho học sinh “  Mỗi ngày tới trường là một ngày vui”.  Sinh thời Bác Hồ cũng   đã từng căn  dặn chúng ta phải luôn coi trọng đoàn kết vì đoàn kết là sức mạnh, đoàn kết để  thành công, tư  tưởng đoàn kết xuyên suốt cả  di chúc cũng như  xuyên suốt cả  cuộc đời hoạt động cách mạng của Người. Khắc ghi lời Bác Ban giám hiệu nhà  trường, công đoàn trường  luôn cố gắng xây dựng tập thể nhà trường thành một   khối đoàn kết, toàn tâm, toàn ý vì sự nghiệp  trồng người. Tập thể nhà trường đoàn kết, thân ái sẽ  tạo ra một môi trường sư  phạm  đoàn kết, vui vẻ. Tất cả cán bộ, giáo viên, công nhân viên của nhà trường đoàn  kết, thân ái, thống nhất với nhau góp phần giúp cho mọi thành viên trong nhà   trường sẽ  yêu nghề, tận tuỵ  với nghề  hơn, phấn đấu hết mình trong một môi  trường thi đua lành mạnh, công bằng và hiệu quả. Trên thực tế một tập thể mạnh luôn là một tập thể đoàn kết n hất trí và ở  đó luôn có tình người. Tính thân thiện, lòng nhân hậu, đức bao dung của mọi                    Trần Thị Nguyệt – Trường TH Dray Sáp Trang 1
  2. SKKK: Một vài kinh nghiệm xây dựng khối đoàn kết nội bộ trong tập thể   sư phạm trường TH Dray Sáp  người trong tập thể  luôn được đề  cao, mọi người sống bên nhau đoàn kết sẽ  tạo nên sức mạnh tập thể. Một cái bắt tay siết chặt, một câu hỏi han chân tình,  một ánh mắt thân thiện, một chút quan tâm nhỏ  của những người cán bộ  quản   lý có tâm huyết sẽ  thể làm cho mọi thành viên trong nhà trường nâng cao  hiệu   quả công việc, yên tâm công tác và đều muốn vun đắp, đem lại lợi ích cho đơn  vị  của mình. Ngược lại sự  thất vọng trong công tác, một câu quở  trách không   đúng lúc, đúng mức của người quả  lý  có thể  làm cho người ta trở  nên  ủ  dột,  chán nản, tuyệt vọng và  ảnh hưởng rất xấu tới kết quả làm việc của họ. Hơn   thế nữa xây dựng một bầu không khí tâm lý trong nhà trường thật sự thân thiện,  chính  là   xây dựng mối quan hệ thân thiện giữa CBQL, GV, NV và PHHS tốt.  Mọi người cùng đồng lòng, biết thương yêu nhau, biết chia sẻ, giúp đỡ nhau, coi   nhau như anh em một nhà, nếu đoàn kết mọi người sẽ sẵn lòng bỏ qua cho nhau  những lỗi lầm. Trong một nhà trường, đội ngũ nhà giáo luôn luôn là lực lượng nòng cốt.  Đội ngũ nhà giáo có mạnh thì nhà trường mới vững mạnh. Muốn làm được điều  này thì nhà trường phải có tập thể  sư  phạm vững mạnh đoàn kết.  Tập thể  sư  phạm có ý nghĩa quyết định đối với việc giáo dục thế hệ trẻ.  Trong một tập thể  đông người đã phức tạp, với một tập thể  phần đa là nữ  như  trường tôi thì lại   càng phức tạp hơn, mỗi người mỗi tính nết, nếu không đồng lòng thì mọi việc  sẽ trở nên rối ren công việc sẽ không trôi chảy và làm việc gì cũng khó. Vì vậy   việc “xây dựng khối đoàn kết nội bộ  trong tập thể sư  phạm nhà trường  ” có ý  nghĩa hết sức quan trọng. Nó tồn tại song song với sự phát triển của sự nghiệp   giáo dục nhà trường. Sức mạnh đoàn kết của tập thể sẽ đóng vai trò quyết định   trong việc nâng cao chất lượng giáo dục cũng như trong việc thực hiện mục tiêu  của nhà trường. Từ thực trạng của nhà trường nhiều năm qua tôi nhận thấy : Sự  đoàn kết nhất trí trong tập thể sư phạm đã tạo nên sức mạnh và là điều kiện tối   ưu cho các hoạt động, góp phần nâng cao chất lượng dạy học của nhà trường,                     Trần Thị Nguyệt – Trường TH Dray Sáp Trang 2
  3. SKKK: Một vài kinh nghiệm xây dựng khối đoàn kết nội bộ trong tập thể   sư phạm trường TH Dray Sáp  đưa tập thể  sư  phạm nhà trường ngày càng đi lên. Đó cũng chính là lí do tôi  chọn và nghiên cứu đề tài “ Một vài kinh nghiệm xây dựng khối đoàn kết nội bộ   trong tập thể sư phạm trường Tiểu học Dray Sáp”. I.2. Mục tiêu, nhiêm vu cua đê tai ̣ ̣ ̉ ̀ ̀ Thực hiện đề tài này giúp cho: ­ Người quản lý  xác đị nh rõ đượ c tầ m quan tr ọng c ủa vi ệc xây dự ng  tập   th ể   sư   ph ạm   đoàn   kết     là   mụ c   tiêu,   nhiệm   vụ   hàng   đầ u   trong   nhà  tr ườ ng. ­ Nâng cao năng lực lãnh đạo của người quản lý, xây dựng mối quan hệ  đoàn kết giữa người với người, giữa người lãnh đạo với cán bộ, giáo viên, nhân  viên trong nhà trường. ­ Nâng cao chất lượng giáo dục, đồng thời góp phần nâng cao dân trí, đào  tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài.  Nhiệm vụ  của đề  tài: Xây dựng cơ  sở  lý luận về  việc xây dựng khối  đoàn kết nội bộ  trong tập thể sư phạm nhà trường; nghiên cứu thực trạng của  đơn vị  và đưa ra một số  biện pháp nhằm xây dựng tập thể  sư  phạm đoàn kết   vững mạnh tại đơn vị.  I.3. Đối tượng nghiên cứu Biện pháp xây dựng khối đoàn kết nội bộ. I.4.Giới hạn phạm vi nghiên cứu Khuôn khổ nghiên cứu: Một số kinh nghiệm xây dựng khối đoàn kết nội  bộ trong nhà trường. Đối tượng khảo sát: Tập thể sư phạm trường Tiểu học Dray Sáp. Thời gian: Từ năm học 2012 – 2013 đến năm học 2014 ­ 2015 I.5. Phương pháp nghiên cứu ­ Phương pháp nghiên cứu tài liệu ­ Phương pháp trải nghiệm thực tế                   Trần Thị Nguyệt – Trường TH Dray Sáp Trang 3
  4. SKKK: Một vài kinh nghiệm xây dựng khối đoàn kết nội bộ trong tập thể   sư phạm trường TH Dray Sáp  ­ Phương pháp thống kê ­ Phương pháp phân tích, tổng hợp II. PHẦN NỘI DUNG  II.1. Cơ sở lý luận Đất nước ta đang bước vào giai đoạn mới hết sức quan trọng và mang  tính quyết định giai đoạn đổi mới giáo dục phổ  thông. Theo tinh thần Đại hội   Đảng IX, nghị quyết 40 của Quốc hội, chỉ thị 14 của thủ tướng chính phủ  một   vấn đề lớn đặt ra là: “ Mục tiêu giáo dục là đào tạo người Việt Nam phát triển toàn diện có   đạo đức, trí thức, sức khỏe, thẩm mỹ và nghề nghiệp, trung thành với lý tưởng   độc lập dân tộc và chủ  nghĩa xã hội, hình thành bồi dưỡng nhân cách, phẩm   chất và năng lực của công dân, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo   vệ Tổ quốc”.(Điều 2­ Luật giáo dục). Từ lý luận đến thực tiễn, chúng ta nhận thấy xây dựng tập thể sư  phạm   vững   mạnh   toàn   diện   là   yếu   tố   quyết   định   chất   lượng   giáo   dục   trong   nhà  trường. Là ý chí quyết tâm của mỗi thành viên trong tập thể sư phạm, là sự kết  dính chặt chẽ, khoa học của mỗi cá nhân trong tập thể  sư  phạm,  sự  phối kết  hợp giữa các đoàn thể trong nhà trường dưới sự lãnh đạo của chi bộ Đảng. Đ ấ t nướ c đang chuy ể n mình đ ể  đ ổ i m ớ i và phát tri ể n, buộ c các nhà   giáo d ụ c, các nhà qu ả n lý  cũng ph ả i chuy ể n  đ ổ i, vậ n  đ ộ ng sao cho phù  h ợ p v ớ i xu th ế  chung c ủa xã h ộ i. B ằ ng m ọ i bi ện pháp, hình th ứ c thông  minh, năng đ ộ ng, sáng t ạ o, t ậ p h ợ p, huy độ ng đ ượ c m ọ i ngu ồ n l ự c, m ộ t  l ự c l ượ ng quan tr ọng mang tính quy ế t đ ị nh đó chính là  “Xây dựng tập thể   sư phạm đoàn kết”.  Trong bất kỳ  tổ  chức nào cũng vậy, đoàn kết tập thể  luôn tạo nên sức  mạnh tổng hợp, đảm bảo sự  thành công của tổ  chức. Trong nhà trường, đoàn  kết trong tập thể sư phạm vừa tạo nên sức mạnh của tập thể, vừa tạo tâm lý xã                     Trần Thị Nguyệt – Trường TH Dray Sáp Trang 4
  5. SKKK: Một vài kinh nghiệm xây dựng khối đoàn kết nội bộ trong tập thể   sư phạm trường TH Dray Sáp  hội đặc biệt quan trọng của người quản lý. Sarucốp trong cuốn “Hiệu trưởng  nhà trường với bầu không khí tập thể  ” đã viết: “ Đoàn kết giáo viên là một   trong những nhiệm vụ tâm lý xã hội cơ bản của người lãnh đạo nhà trường, vì   hiệu quả của quá trình dạy học, giáo dục phần lớn phụ thuộc vào nó. Sự  đoàn   kết của tập thể  thúc đẩy sự  tối  ưu hoá tất cả  các mặt đời sống và hoạt động   của tập thể”. Thực tế đã chứng minh rằng, đoàn kết trong tập thể sư phạm có   tác dụng nâng cao chất lượng và hiệu quả  giáo dục. Ngược lại một tập thể  không có sự  đoàn kết thống nhất sẽ   ảnh hưởng không nhỏ  đến uy tín và hiệu  quả giáo dục của nhà trường.    Đảng và Nhà nước ta  đã và đang  thực hiện công tác tuyên truyền, giáo  dục và vận động toàn Đảng, toàn dân luôn ra sức học tập và rèn luyện tấm   gương đạo đức Hồ  Chí Minh đã giúp cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên,  học sinh có nhận thức sâu sắc về nội dung, giá trị, vai trò của tư tưởng của Bác,  kiên định Chủ nghĩa Mác ­ Lê nin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, làm cho  Chủ nghĩa  Mác ­ Lê nin, Tư tưởng Hồ Chí Minh ngày càng giữ vai trò quan trọng  trong đời  sống tinh thần, tư  tưởng của mỗi cá nhân.  đã tạo ra phong trào tự  rèn luyện  phẩm chất đạo đức, lối sống trong các trường học.  Tình hình thực trạng  đội ngũ trong trường tôi đi sâu tìm hiểu thì vẫn bộc   lộ  những vấn đề  cần quan tâm:  đội ngũ giáo viên, nhân viên, không đồng bộ,  một số  còn non về  chuyên môn  nghiệp vụ, không kịp thời đổi mới, còn thiếu  chí tiến thủ, ý thức tổ chức kỷ luật chưa cao, tính tự giác còn hạn chế, một bộ  phận nhỏ  ý thức còn sống theo kiểu “   Gió chiều nào theo chiều đó” hoặc là  sống theo kiểu “mặc kệ không phải việc của tôi”…tình hình nội bộ chưa thật sự  đoàn kết, chưa thực sự  đồng cảm hóa, bằng mặt nhưng không bằng lòng, dẫn  đến bầu không khí căng thẳng, chưa thật sự  hòa nhã. Một số  thành viên trong   nhà trường chưa có ý thức cao trong việc nêu cao tinh thần tập thể, thường ít  tham gia góp ý xây dựng; một số do bất đồng quan điểm  bởi một nguyên nhân                    Trần Thị Nguyệt – Trường TH Dray Sáp Trang 5
  6. SKKK: Một vài kinh nghiệm xây dựng khối đoàn kết nội bộ trong tập thể   sư phạm trường TH Dray Sáp  nào đó không đáng có, đôi khi chỉ  vì quyền lợi riêng của cá nhân chưa thỏa   đáng…cho nên họ làm việc một cách miễn cưỡng, không tự giác, ảnh hưởng rất  nhiều trong việc điều hành hoạt động của cán bộ quản lý trong việc chỉ đạo đội  ngũ thực hiện mục tiêu, nguyên lý giáo dục, dẫn đến hiệu quả  công tác trong  đơn vị đạt chất lượng chưa cao. Vì vậy việc xây dựng  xây dựng khối đoàn kết  nội bộ trong tập thể sư phạm nhà trường càng trở nên cấp thiết, để họ gắn bó,  yêu thương, bảo vệ và sẵn lòng giúp đỡ hỗ trợ lẫn nhau trong chính tập thể của   mình. Người cán bộ  quản lý cũng cần nâng cao, mở  rộng kiến thức hiểu biết,   kiến thức khoa học bắt đầu từ  việc đặt nền móng vững chắc đó là: Xây dựng  khối đoàn kết nội bộ  trong tập thể sư phạm nhà trường, thông qua tập thể sư  phạm sẽ  hình thành những nhân cách lý tưởng cho những lớp người lao động  sáng tạo, tạo ra mọi giá trị  vật chất tinh thần cho xã hội.  Có xây dựng tập thể  sư phạm đoàn kết thì ở đó mỗi cá nhân mới có cơ hội, điều kiện thể hiện năng   lực, chuyên môn của mình.  Để  thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ  trên thì mọi hoạt động giáo dục  trong nhà trường phải vững mạnh toàn diện, thúc đẩy mọi hoạt động giáo dục,  từ  đó  vươn lên hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Lực lượng then   chốt để  hoàn thành nhiệm vụ  thiêng liêng  ấy chính   là sự  cố  gắng của từng  thành viên, mối quan hệ thân thiện gắn kết giữa các thành viên trong tập thể sư  phạm nhà trường. Qua thực tế, tôi nhận thấy việc xây dựng tập thể  sư  phạm đoàn kết là  một vấn đề  rất quan trọng nhưng cũng rất khó khăn nhất là đối với những  người làm công tác quản lý như chúng tôi. Có xây dựng được tập thể sư  phạm  vững mạnh đoàn kết thì mới đáp  ứng được mục tiêu nâng cao chất lượng giáo  dục trong nhà trường . Cũng chính vì lẽ đó  mà tôi luôn quan tâm suy nghĩ : làm  thế nào  để  xây dựng khối đoàn kết nội bộ trong tập thể sư phạm nhà trường?                    Trần Thị Nguyệt – Trường TH Dray Sáp Trang 6
  7. SKKK: Một vài kinh nghiệm xây dựng khối đoàn kết nội bộ trong tập thể   sư phạm trường TH Dray Sáp  Thấm nhuần lời dạy của Bác: “Đoàn kết! Đoàn kết! Đại đoàn kết! Thành công!   Thành công! Đại thành công”.  Từ  đó xây dựng một tập thể  đồng tâm, thống  nhất, phát huy sức mạnh của từng cá nhân tạo nên sức mạnh tập thể.  Một tập thể đoàn kết, sẽ tạo ra tâm trạng phấn khởi, vui vẻ ở mỗi thành  viên, nhằm thể  hiện cao tinh thần trách nhiệm, ý thức kỷ  luật  cao,  góp phần  nâng cao hiệu quả công việc. Một tập thể sư phạm đoàn kết, thân ái không chỉ  là nguyện vọng của các cá nhân trong tập thể đó mà còn là mong muốn của toàn  xã hội. Có như  vậy tập thể sư phạm đó mới góp phần hình thành và phát triển   đúng đắn nhân cách của người học sinh, đào tạo ra những con người với đầy đủ  đạo đức lẫn tài năng đáp ứng được nhu cầu phát triển của đất nước. Xuất phát  từ  yêu cầu và ý nghĩa như  trên, việc xây dựng một tập thể  sư  phạm đoàn kết,   thân ái là nhu cầu cấp bách đối với tất cả  các trường học nói chung và trường  tiểu học Dray Sáp nói riêng trong giai đoạn hiện nay. II.2.Thực trạng a.Thuân lợi – khó khăn Trường TH Dray Sáp nằm trên địa bàn xã Dray Sáp với hai điểm trường.   Điểm chính thuộc thôn An Na, gần trung tâm xã Dray Sáp. Điểm lẻ  nằm tại   Buôn Kuốp, cách điểm chính và trung tâm xã tới gần 10 cây số. Đường xá đi lại   vô cùng khó khăn, vất vả, nhất là vào mùa mưa dẫn đến những khó khăn nhất   định trong quá trình đi lại, cũng như việc vận chuyển đồ dùng dạy học của giáo  viên * Cơ sở vật chất: Diện tích trường chính: 2543 m2 Diện tích Phân hiệu Buôn Kuôp: 5510 m2 Phòng học văn hóa: 14, phòng học tin học: 01 , phòng hội đồng: 01.                    Trần Thị Nguyệt – Trường TH Dray Sáp Trang 7
  8. SKKK: Một vài kinh nghiệm xây dựng khối đoàn kết nội bộ trong tập thể   sư phạm trường TH Dray Sáp  Hệ  thống về  cơ  sở  vật chất, trang thiết bị  phục vụ  cho dạy h ọc ngày  được bổ sung đầy đủ và đổi mới hiện đại, đảm bảo để nhà trường tổ chức dạy   học từ 7­8 buổi/tuần. Trình độ  của người cán bộ  quản lý cũng như  giáo viên trong những năm  gần đây không ngừng được nâng cao.  Tinh thần trách nhiệm, ý thức tập thể  và tư  duy làm việc trong mỗi giáo   viên ngày được nâng lên. Nhà trường được sự  quan tâm, chỉ  đạo sát sao của Phòng GD&ĐT, Đảng  ủy, HĐND, UBND xã Đray Sáp, bên cạnh đó có sự  phối hợp chỉ  đạo giữa cấp  ủy nhà trường với cấp  ủy Ban tự  quản thôn An Na, Buôn Kuốp, BĐDCMHS   nhà trường, nên tình hình giáo dục ngày càng phát triển, tỉ  lệ  học sinh bỏ  học   ngày càng giảm , chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao. Bên cạnh những thuận lợi trên trong công tác xây dựng khối đoàn kết nội  bộ trong tập thể sư phạm nhà trường còn gặp một số khó khăn sau: Trình độ  chuyên môn cũng như  khả  năng nhận thức của giáo viên không   đồng đều, một số  giáo viên chưa có chí tiến thủ, kỹ  năng xử  lý tình huống sư  phạm chưa nhạy bén; Vận dụng phương pháp dạy học chưa thực sự linh hoạt,   sáng tạo. Một số cá nhân còn cố ý gây mất đoàn kết trong nội bộ nhà trường như :  phát ngôn  còn chưa đúng  ,chưa thẳng thắn góp ý xây dựng cho đồng nghiệp,  trong một số nội dung công việc được giao, thực hiện còn mang tính chống đối.  Mặc khác trường đóng trên địa bàn khó khăn, đường đi vào phân hiệu Buôn  Kuôp mặc dù đã được nâng cấp nhưng vẫn còn những khó khăn nhất định. Cơ  sở vật chất còn thiếu thốn, thiết bị và đồ  dùng dạy học còn hạn chế. Đời sống  tinh thần của người giáo viên còn nghèo; đội ngũ giáo viên phải luân phiên dạy  ở 02 điểm trường nên ít có thời gian gặp nhau để cùng trao đổi tâm tư, nguyện   vọng .                   Trần Thị Nguyệt – Trường TH Dray Sáp Trang 8
  9. SKKK: Một vài kinh nghiệm xây dựng khối đoàn kết nội bộ trong tập thể   sư phạm trường TH Dray Sáp  b.Thành công ­ hạn chế Đội ngũ giáo viên có ý thức  xác định rõ mục đích phấn đấu, tư  tưởng  vững vàng, thân ái với đồng nghiệp, luôn nêu cao tinh thần thẳng thắn phê bình   và tự phê bình, mỗi người đều coi lợi ích tập thể là lợi ích cá nhân, danh dự cá  nhân là danh dự tập thể. Các đồng chí lớn tuổi hơn luôn tận tình giúp đỡ, động   viên dìu dắt các đồng chí ít tuổi một cách vô tư, nhiệt tình hoặc khi thấy đồng  chí , đồng nghiệp mình mắc khuyết điểm thay vì chê chách, xì xèo thì họ lại gần  gũi, thân thiện, phân tích đúng sai để đồng chí, đồng nghiệp mình  nhận ra sai sót  và sửa chữa kịp thời hoặc khi có vấn đề gì chưa thấu hiểu thì các đồng   chí có  trách nhiệm giải thích rõ ràng,  thấu đáo để  đồng chí, đồng nghiệp  mình hiểu.  Chính vì thế mọi việc đều được giải quyết một cách thấu tình đạt lí, không để  trở thành vấn đề nổi cộm, gây mất đoàn kết trong nội bộ nhà trường. Tuy nhiên, vẫn còn một số giáo viên không hiểu hoặc cố tình không hiểu   nên trong phân công nhiệm vụ  hoặc trong một số  cuộc họp đã gây ra sự  hiểu   lầm giữa giáo viên với nhau, ganh tị, ganh đua, đố kị ... Một số giáo viên chưa mạnh dạn,chưa thẳng thắn nhận ra sai sót của bản   thân, của đồng nghiệp để  góp ý xây dựng. Đôi khi chỉ  một vấn đề  rất nhỏ  nhưng lại đem suy diễn lung tung theo cách riêng của bản thân rồi quy kết vô lý  cho đồng nghiệp tạo nên mâu thuẩn giữa các đồng nghiệp với nhau.  c. Mặt mạnh, mặt yếu  Dưới sự chỉ đạo của Ban giám hiệu, Ban chấp hành công đoàn nhà trường  đã có sự phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể trong và ngoài nhà trường xây dựng  tập thể  đoàn kết, nhất trí, phát huy tinh thần phê và tự  phê của mỗi cá nhân,  thẳng thắn nhận ra những thiếu sót của bản thân, của đồng nghiệp để từ đó góp   ý chân thành cho đồng nghiệp, phát huy sức mạnh của từng cá nhân, tạo nên sức   mạnh tập thể cùng nhau hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.                   Trần Thị Nguyệt – Trường TH Dray Sáp Trang 9
  10. SKKK: Một vài kinh nghiệm xây dựng khối đoàn kết nội bộ trong tập thể   sư phạm trường TH Dray Sáp  Một số giáo viên còn chưa mạnh dạn góp ý cho đồng nghiệp, còn an phận   thủ thường. Đôi khi còn kích bác ,“ việc bé xé ra to” , gây mất đoàn kết nội bộ. d. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động Trong những năm gần đây, nhà trường nhờ  sự  chỉ  đạo sát sao của Phòng   GD&ĐT, sự  quan tâm phối hợp của địa phương và sự  chỉ  đạo linh hoạt của   BGH nhà trường, Công đoàn nhà trường, sự  đoàn kết, nhất trí cao trong nội bộ  đã thật sự  trở  thành cái nôi chia sẻ  niềm vui, nỗi buồn của CB­ GV­ NV toàn   trường. Tinh thần đoàn kết còn được thể  hiện  ở  mối quan hệ  giữa Ban giám   hiệu với đội ngũ giáo viên, đó là mối quan hệ  gần gũi, cảm thông, là sự  góp ý   chân thành, cởi mở chứ không mang tính áp đặt trên ­  dưới. Các đồng chí quản  lí luôn biết nắm bắt tâm tư  nguyện vọng của CB­ GV­ NV trong trường, phân   công công việc hay  giải quyết những thắc mắc để không gây ức chế, cũng như  không  để  xảy ra hiểu lầm giữa giáo viên với nhau. Chính vì thế  nội bộ  trong  nhà trường không có sự  tị nạnh, ganh đua, hay đố kị mà thay vào đó là sự nhiệt  tình vui vẻ hòa thuận. Bên cạnh đó việc xây dựng khối đoàn kết nội bộ  trong tập thể sư  phạm  của nhà trường còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế, bởi: ­ Một số giao viên tuổi cao, tư tưởng còn mang tính  bảo thủ.Trong khi đó  đội ngũ cán bộ quản lý tuổi còn trẻ nên trong góp ý còn mang tính cả nể. ­ Vẫn còn một số  giáo viên lập trường tư  tưởng không vững vàng“ Gió  chiều nào , che chiều đấy”.Không có chính kiến của mình. ­ Khả năng nhận thức của giáo viên không đồng đều. ­ Ý thức tự giác của một số giáo viên chưa cao: chưa nhiệt tình trong công   việc được giao, chưa cảm thông với   khó khăn của đồng nghiệp thấy đồng  nghiệp mình được giao thêm một số  công việc thì tỏ  ra ganh ghét,đố  kị, mỉa   mai...                   Trần Thị Nguyệt – Trường TH Dray Sáp Trang 10
  11. SKKK: Một vài kinh nghiệm xây dựng khối đoàn kết nội bộ trong tập thể   sư phạm trường TH Dray Sáp  ­ Trước đây công tác xây dựng mối đoàn kết, thân ái trong tập thể  nhà  trường chưa được chú trọng  quan tâm  nhiều. ­ Chưa có giải pháp hiệu quả  cũng như  những biện pháp xử  lý triệt để  trong việc ngăn chặn những tác động xấu của một số  thành viên cố  ý gây mất   đoàn kết nội bộ trong nhà trường. e. Phân tích, đánh giá các vấn đề của thực trạng   e.1.  Số lượng và trình độ cán bộ, giáo viên, nhân viên Trình độ đào tạo T.s T.số T.sĐảng  Năm học ố Nữ Đại  Cao  Trung  Dưới  Sau CBQL ố viên đẳn T.cấ GV học cấp ĐH NV g p 2012­2013 02 25 4 12 25 09 06 15 01 0 2013­2014 02 28 4 12 27 19 06 08 01 0 2014­2015 02 29 05 14 27 19 07 09 01 0 * Tổ chức trong nhà trường    ­ Hiệu trưởng:  Bà Thái Thị Mai – Phụ trách chung   ­  Phó Hiệu trưởng: Bà Trần Thị Nguyệt – Chuyên môn ; Chủ tịch CĐCS   ­ Tổ trưởng tổ 1: Bà Lê Thị Thanh Cảnh   ­ Tổ trưởng tổ 2 + 3 : Bà Đỗ Thị Hồi   ­ Tổ trưởng tổ 4: Ông Võ Văn Bình   ­ Tổ trưởng tổ 5: Bà Đỗ Thị Liễu e.2. Thực trạng về  việc xây dựng khối đoàn kết nội bộ  trong tập thể  sư   phạm trường Tiểu học Dray Sáp Đội ngũ giáo viên trong trường cơ bản đủ  về  số  lượng và cơ  cấu các bộ  môn, 100% giáo viên có trình độ  đạt chuẩn. Mỗi cá nhân đều  xác định rõ mục                     Trần Thị Nguyệt – Trường TH Dray Sáp Trang 11
  12. SKKK: Một vài kinh nghiệm xây dựng khối đoàn kết nội bộ trong tập thể   sư phạm trường TH Dray Sáp  đích phấn đấu, tư  tưởng vững vàng, thân ái với đồng nghiệp, luôn nêu cao tinh   thần thẳng thắn phê bình và tự phê bình, mỗi người đều coi lợi ích tập thể là lợi  ích cá nhân, danh dự  cá nhân là danh dự  tập thể. Bên cạnh đó còn một số  giáo  viên ý thức chưa cao, phát ngôn không có tinh thần xây dựng, chưa thể hiện tình  tương thân,   tương ái,còn ngại khó khăn, né tránh thường tạo ra   những khúc   mắc trong nội bộ làm ảnh hưởng đến công tác quản lý chỉ đạo của nhà trường,  cũng như chất lượng dạy học. Nguyên nhân  ảnh hưởng đến xây dựng đoàn kết nội bộ trong nhà trường  là: Thứ  nhất, trình độ  năng lực của đội ngũ chưa đồng đều về  kiến thức,   thành viên trong trường đa số là nữ và tuổi đời còn trẻ chiếm gần 2/3, lực lượng  này đang  ở  độ  tuổi nuôi con nhỏ  nên cũng có nhiều hạn chế  trong việc bồi   dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ  cũng như  về  mối quan hệ, giao lưu   với đồng  nghiệp, nhất là  trong quan hệ đối với một số giáo viên lớn tuổi. Thứ  hai, tình hình nội bộ  trong nhà trường  chưa thật sự  đoàn kết, chưa  thực sự đồng cảm hóa, còn gây tâm lý bằng mặt không bằng lòng, nên dẫn đến  bầu  không khí   căng thẳng,  chưa thật hòa  nhã.  Một số   thành  viên  trong nhà  trường ý thức chưa cao trong việc nêu cao tinh thần tập thể  do bản chất hoặc   tính cách làm việc nên thường ít tham gia góp ý xây dựng; một số do bất đồng  nội bộ  bởi một nguyên nhân nào đó không đáng có, đôi khi   chỉ  vì quyền lợi   riêng của cá nhân chưa thỏa đáng, khi được giao nhiệm vụ thì họ làm việc một   cách miễn cưỡng, không tự giác, ảnh hưởng rất nhiều đến hiệu quả công việc,  cũng như trong việc điều hành hoạt động của cán bộ quản lý. Về  chế độ  chính sách : trường TH Dray Sáp đa số  giáo viên nhà ở  xa, có  giáo viên nhà cách trường 45 km (huyện  Cư Kuin ), rồi một số giáo viên ở thành   phố  Buôn Ma Thuột vào, đường xá đi lại khó khăn. Nhưng trường lại không                     Trần Thị Nguyệt – Trường TH Dray Sáp Trang 12
  13. SKKK: Một vài kinh nghiệm xây dựng khối đoàn kết nội bộ trong tập thể   sư phạm trường TH Dray Sáp  được hưởng bất kì một chế độ, chính sách ưu tiên gì nên cũng phần nào tạo ra   tâm lí chán nản,một số giáo viên không an tâm công tác. Mặt khác việc xây dựng đoàn kết nội bộ trong nhà trường vẫn chưa thật  sự  được chú trọng, nội dung này chỉ thông qua trong  một số buổi sinh hoạt chi  bộ, công đoàn. Nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng khối đoàn kết nội bộ  cũng như  để  giải quyết  ổn thỏa những bất cập  ở trên thì mỗi thành viên trong   nhà trường cần phải  xác định được những mục đích phấn đấu, nắm bắt được   thuận lợi, khắc phục khó khăn của đồng nghiệp và giải quyết mọi khó khăn trên  cơ sở “Hiểu và tôn trọng lẫn nhau”, không để tình trạng mất dân chủ hoặc dân  chủ  quá trớn xảy ra. Đồng nghiệp cần góp ý   với nhau một cách thẳng thắn,   chân tình, và đúng lúc. Ban giám hiệu, công đoàn  nhà trường phải thật sự  trở  thành cái nôi chia sẻ  niềm vui, nỗi buồn của toàn thể  CB­GV­NV trong   toàn   trường. Các thành viên đến trường trong tâm trạng vui vẻ, lạc quan, muốn đến  trường gặp đồng nghiệp để  được sẽ  chia, giúp đỡ  lẫn nhau trong cuộc sống   cũng như trong công việc.  Các tổ  chức trong nhà trường cần phối hợp với nhau để    đưa ra những  biện pháp góp ý một cách thẳng thắn, chân tình, và đúng lúc. Xây dựng Quy chế  chi tiêu nội bộ, nề nếp kỷ cương, nội quy cơ quan. Xây dựng quy chế  chuyên  môn, quy chế  phối hợp công đoàn với chuyên môn…Thực hiện tốt công tác  “Ba công khai”, Dân chủ ­ Kỷ cương­ Tình thương ­ Trách nhiệm.  Tinh thần đoàn kết còn được thể hiện ở mối quan hệ giữa Ban giám hiệu   với đội ngũ giáo viên, đó là mối quan hệ  gần gũi, cảm thông, là sự  góp ý chân  thành, cởi mở chứ không mang tính áp đặt trên ­ dưới. Các đồng chí  quản lí luôn  biết nắm bắt tâm tư  nguyện vọng của các thành viên trong trường, trong phân   công công việc hay  giải quyết những thắc mắc không gây ức chế, cũng như sự  hiểu lầm giữa giáo viên với nhau. Chính vì thế nội bộ trong nhà trường vấn đề                    Trần Thị Nguyệt – Trường TH Dray Sáp Trang 13
  14. SKKK: Một vài kinh nghiệm xây dựng khối đoàn kết nội bộ trong tập thể   sư phạm trường TH Dray Sáp  tị  nạnh, ganh đua, hay đố  kị  đã giảm hẳn, thậm chí không còn xảy ra mà thay   vào đó là sự nhiệt tình vui vẻ khi thực hiện nhiệm vụ được phân công. Nhà  trường cũng  coi trọng công tác thi đua khen thưởng. Tổ  chức phát  động  phong trào thi đua lập thành tích kỷ  niệm các ngày lễ  lớn trong năm như:  ngày 20/11; 8/3; 26/3; 19/5…lồng ghép tổ chức các hội thi, các hoạt động tập thể  như  : Thi giáo viên dạy giỏi, thi viết chữ đẹp, thi kể  chuyện, văn nghệ, thể  dục  thể  thao…Tổ   chức   các   buổi   sinh   hoạt,   giao   lưu   để   tạo   bầu   không   khí   vui   vẻ,các thành viên trong nhà trường có thời gian gần gũi, tâm sự  tâm tư  nguyện  vọng từ đó  có sự cảm thông và hiểu nhau hơn. Tạo thêm động lực giúp họ tiếp  tục cống hiến, phấn đấu cho sự  nghiệp trồng người như  lời Bác dạy:  “ Vì lợi   ích mười năm trồng cây ­ Vì lợi ích trăm năm trồng người” ,tạo nên một môi  trường học tập  thân thiện giữa Nhà trường, Giáo viên và Học sinh. Đưa trường  TH Dray Sáp hướng tới  trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia. Công   tác   xã   hội   hóa  giáo   dục  Nhà   trườ ng   cũng    rất   coi  trọng,   luôn   tuyên truyền tốt các quan điểm của Đảng với các cấp các ngành và chính   quyền địa phươ ng cũng như  mọi tầng l ớp nhân dân trên đị a bàn. Tham gia  đầy đủ  các cuộc họp  ở  địa phươ ng, tổ  chức các cuộc họp phụ  huynh theo   định kỳ  để  triển khai, thông báo, đánh giá xếp loại học sinh cũng như  các   hoạt động của nhà trườ ng.Tổ chức giao lưu văn nghệ quyên góp ủng hộ  học  sinh nghèo. Chú trọng công tác tham mưu với chính quyền địa phươ ng, các   cấp, các ngành, tuyên truyền vận động các nhà hảo tâm cùng tham gia vào sự  nghiệp giáo dục như  : Khu du l ịch thác Dray Nu, Công ty du lịch Đặng Lê,  Công đoàn giáo dục, Huy ện đoàn Krông Ana.... Các tổ chức trong nhà trường  luôn chủ động tham mưu với nhà trường về  cải tiến lề  lối và thời gian làm việc, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho  cán bộ, giáo viên, nhân viên. Hoạt động thăm hỏi, hiếu hỷ, các dịp lễ  tết cũng  được có sự đổi mới, chia tay tặng quà giáo viên chuyển đơn vị công tác, kịp thời                    Trần Thị Nguyệt – Trường TH Dray Sáp Trang 14
  15. SKKK: Một vài kinh nghiệm xây dựng khối đoàn kết nội bộ trong tập thể   sư phạm trường TH Dray Sáp  động viên con em cán bộ  đoàn viên nhân dịp 1/6, tết trung thu hàng năm tạo   không khí sôi nổi, hào hứng cho các cháu, phát thưởng cho các cháu có thành tích  học tập tốt từ nguồn quỹ khuyến học của nhà trường. Mặc dù bận rộn với công việc nhưng Ban giám hiệu  luôn sắp xếp thời   gian phối hợp tổ  chức các hoạt động tập thể  như  :tổ  chức  gặp mặt đầu xuân  tạo ra một không khí đầm ấm trong nhà trường, tổ chức các hoạt động thể dục  thể thao, văn nghệ cho cán bộ giáo viên, khơi dậy tinh thần, sức khoẻ cho tất cả  mọi người, đội văn nghệ công đoàn tuy mỏng nhưng rất nhiệt tình tham gia, tạo   không khí vui tươi, phấn khởi, hào hứng. Công đoàn , phối hợp với nhà trường bằng nguồn tiền đóng góp từ  quỹ  tham quan của tất cả  CB ­ GV­ NV, đã  tổ  chức đi thăm quan Nha Trang trong   dịp nghỉ  hè năm học 2014­2015. Những chuyến đi như  vậy thực sự  là món ăn  tinh thần quý giá đối với tất cả mọi người, đây cũng là dịp để cán bộ, giáo viên,  nhân viên có điều kiện hiểu và thông cảm với nhay hơn, tăng thêm tình cảm yêu  trường, mến lớp, mở rộng tầm nhìn, tích luỹ được nhiều kiến thức thực tế, làm  giàu thêm cho bài giảng của mình nâng cao chất lượng giảng dạy. Ngoài ra, hội cha mẹ học sinh là cầu nối giữa nhà trường với phụ huynh.   Sự phối hợp hoạt động giữa nhà trường và hội cha mẹ học sinh cùng phấn đấu  hoàn thành mục tiêu giáo dục của nhà trường. Tóm lại: Có thể  nói rằng muốn xây dựng khối đoàn kết nội bộ, cùng  thống nhất  trong tập thể sư phạm nhà trường thì các tổ chức trong nhà trường  cần tìm ra biện pháp toàn diện, tổng hợp, vừa cụ  thể, vừa thiết thực phù hợp  với thực trạng đội ngũ nhà trường. Đây là việc làm khó, đòi hỏi người lãnh đạo   phải có đủ  phẩm chất, năng lực và tâm huyết, thời gian.  Nếu một tập thể  sư  phạm nhà trường không đoàn kết thì có nói gì, làm gì đi nữa cũng không thể  nâng cao được chất lượng dạy và học.                   Trần Thị Nguyệt – Trường TH Dray Sáp Trang 15
  16. SKKK: Một vài kinh nghiệm xây dựng khối đoàn kết nội bộ trong tập thể   sư phạm trường TH Dray Sáp  II.3. Giải pháp, biện pháp a.Mục tiêu của giải pháp, biện pháp Các giải pháp, biện pháp giúp Ban giám hiệu nhà trường có kế  hoạch,  kinh nghiệm xây dựng khối đoàn kết nội bộ  trong tập thể  sư phạm thành một  khối thống nhất, đồng sức, đồng lòng trong mọi hoạt động của nhà trường; đội  ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường nhận thức được tầm quan  trọng của việc đoàn kết nội bộ  để  từ  đó nâng cao ý thức phát huy được sức  mạnh tập thể. Kế tục sự nghiệp trồng người, đưa tập thể nhà trường tạo thành   một  khối  thống nhất,  nâng cao  chất  lượng dạy  ­  học, hoàn  thành xuất  sắc   nhiệm vụ được giao. b.Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp Từ  thực tế trong công tác quản lý với cương vị  là Phó hiệu trưởng, cũng   như  kinh nghiệm làm chủ  tịch công đoàn nhiều năm. Tôi xin trao đổi vài suy   nghĩ và đề xuất một số giải pháp, biện pháp  nhằm xây dựng khối đoàn kết nội   bộ trong tập thể sư phạm ở trường tôi như sau : *Nâng cao vai trò lãnh đạo của người   cán bộ  quản lý trong việc xây   dựng khối đoàn kết nội bộ trong nhà trường:  Sự đoàn kết, thống nhất trong ban giám hiệu, với các đoàn thể, ban ngành  là yếu tố  tiên quyết của sự  đoàn kết trong tập thể  sư  phạm nhà trường. Muốn  có sự đoàn kết đó cần có sự phân công, phân nhiệm cụ thể, rõ ràng, phù hợp, hỗ  trợ  và thiện cảm với nhau trong công việc cũng như  trong đời sống thường  ngày. Mỗi người đều cần phải chủ  động, sáng tạo, nhiệt tình với công việc   được giao và không ngừng hoàn thiện mình để trở thành người quản lý có năng   lực. Để  mọi người hiểu nhau, tôn trọng tài năng và nhân cách của nhau, thúc  đẩy nhau cùng tiến bộ, giữa họ cần có sự  dung hợp, hài hoà về  mặt tâm lý thì  người quản lý phải là linh hồn, là trung tâm của sự đoàn kết đó.                    Trần Thị Nguyệt – Trường TH Dray Sáp Trang 16
  17. SKKK: Một vài kinh nghiệm xây dựng khối đoàn kết nội bộ trong tập thể   sư phạm trường TH Dray Sáp   Xây dựng một đội ngũ luôn thể  hiện tinh thần, nhận thức đúng đắn, tin  tưởng và chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, luôn ra sức  tham gia học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Thường xuyên  giáo dục đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên ý thức độc lập, tự chủ tạo sự đoàn  kết thống nhất từ nhận thức đến hành động. Luôn nêu cao tinh thần cảnh giác,  không mơ hồ, không dao động trước những khó khăn, cảnh giác trước đối tượng  bên ngoài châm chọc, xuyên tạc, gây rối đến nội bộ nhà trường . Phát huy vai trò   lãnh đạo Đảng trong chi bộ nhà trường. Cán bộ quản lý thường xuyên đưa công  tác tuyên truyền những chủ trương, chính sách, đường lối của Đảng, pháp luật  của Nhà nước đến từng đối tượng quần chúng trong đơn vị, đồng thời uốn nắn   kịp thời khi phát hiện có trường hợp có biểu hiện nhận thức lệch lạc, sai trái.  Mỗi giáo viên luôn ra sức thực hiện tốt những quy chuẩn đạo đức nhà giáo mà  được xã hội tôn vinh là người “Kỹ  sư  tâm hồn”, là “ Tấm gương sáng để  học   sinh noi theo”. Lãnh đạo nhà trường luôn là người tiên phong gương mẫu trong mọi công  tác, không quan liêu, hách dịch, cửa quyền mà phải luôn luôn lắng nghe và tiếp   thu những ý kiến từ  phía cấp dưới của mình để  có biện pháp bổ  sung, điều   chỉnh phù hợp. Chẳng hạn từ một việc chỉ đạo phân công nhiệm vụ đề ra mà có   nhiều ý kiến xây dựng thì lãnh đạo nhà trường phải nhìn nhận lại quyết định  của mình có đúng như những ý kiến xây dựng của cấp dưới không, thì phải bổ  sung, điều chỉnh ngay, không khư  khư  bảo thủ  quan điểm sai lệch của mình.  Trên thực tế hiện nay ở một số nhà trường mà tôi được biết, một số ít lãnh đạo  chưa quan tâm đúng mức đến việc tạo cho đơn vị mình một không khí làm việc  vui vẻ, mà luôn cứng nhắc một nguyên tắc. Chẳng hạn có đơn vị  chỉ  vì một lý   do nhỏ  như  công tác xét thi đua, khen thưởng mà đã gây ra việc bất đồng giữa  giáo   viên   với   công   đoàn   trường,   các   tổ   khối   trưởng   và   Ban   giám   hiệu   nhà  trường, thậm chí phải dẫn đến giáo viên khiếu kiện đến các cấp quản lý. Vì                    Trần Thị Nguyệt – Trường TH Dray Sáp Trang 17
  18. SKKK: Một vài kinh nghiệm xây dựng khối đoàn kết nội bộ trong tập thể   sư phạm trường TH Dray Sáp  thế, người lãnh đạo phải nắm bắt và giải quyết kịp thời, hợp tình hợp lý, giải   thích rõ ràng những sai trái mà giáo viên vô tình hoặc cố  ý cố  chấp không nhìn  nhận ra. Khi có được sự quan tâm đúng mức, giúp đỡ họ thấy rõ việc sai trái để  sửa chữa, từ  đó họ  sẽ  khắc phục ngay và làm việc với tinh thần tự  giác, tự  nguyện. *Ban giám hiệu nhà trường luôn luôn  tạo điều kiện để  đội ngũ cán bộ,   giáo viên, nhân viên trong nhà trường phát huy khả năng của mình: Để  xây dựng được khối đoàn kết trong tập thể  sư  phạm nhà trường,  trước hết  Ban giám hiệu phải hiểu rõ  lực lượng cán bộ, giáo viên, nhân viên  trong nhà trường về trình độ, năng lực, hoàn cảnh, thấy rõ mặt mạnh, mặt yếu,   thuận lợi, khó khăn của từng người để  bố  trí công tác hợp lý, tạo niềm tin để  họ  phấn đấu (phù hợp với năng lực, sở  trường). Nếu không hiểu được tâm tư,  nguyện vọng, những mong muốn của từng cá nhân trong tập thể nhà trường thì  rất khó mang lại thành công. Với cương vị của Chủ tịch CĐCS, đặc biệt là khi được bổ nhiệm làm Phó  hiệu trưởng trường Tiểu học Dray Sáp, trước khi phân công chuyên môn hoặc   phân công nhiệm vụ    của công đoàn tôi đều tìm hiểu xem cá nhân được phân  công có cảm thấy vướng mắc, khó khăn hay không? Có thoải mái với sự  phân  công hay không? Sau đó mới tiến hành phân công nhiệm vụ, do vậy mà không có  đồng chí nào cảm thấy gượng ép khi được phân công nhiệm vụ. Ngoài ra, nhờ  nắm được mặt mạnh, mặt yếu và năng lực của từng cá nhân từ  đó phân công   công việc một cách phù hợp nên hiệu quả công việc cũng được nâng lên rõ rệt. *Phát huy sức mạnh của tập thể: Muốn xây dựng được nội bộ đoàn kết thì đòi hỏi phải có sức mạnh tổng  hợp của tập thể, mang tính quyết định cho mọi công việc. Có thời gian dài, tôi  quan niệm xây dựng đội ngũ cứ dựa trên quan điểm chỉ đạo, những quy định bắt  buộc của ngành để  thực hiện, vận dụng một cách cứng nhắc, rập khuôn trong                     Trần Thị Nguyệt – Trường TH Dray Sáp Trang 18
  19. SKKK: Một vài kinh nghiệm xây dựng khối đoàn kết nội bộ trong tập thể   sư phạm trường TH Dray Sáp  đơn vị  mình, trong khi các thành viên chưa bắt kịp nhịp độ, chưa có tiếng nói  chung. Mặc dù họ không phản đối, nhưng tính chấp hành rất gượng ép, tạo nên   một lực cản, sức ì, khó tìm đến con đường phát triển toàn diện. Mặt khác họ  không có dịp để bày tỏ ý kiến, đóng góp một cách thẳng thắn, trung thực. Nhận   thức được vấn đề nhạy cảm này, tôi thường xuyên tổ chức các buổi họp chuyên   môn, họp công đoàn và  nêu rõ mục đích yêu cầu của cuộc họp, tạo ra không khí   buổi họp như các buổi trò chuyện cởi mở, chân tình để  cán bộ, giáo viên được   trao đổi thẳng thắn những suy nghĩ, những vấn đề chưa vừa ý trong nhà trường,   những vấn đề  cần đề  xuất cụ  thể, từ  đó bàn bạc về  những biện pháp khắc   phục, giải tỏa những mâu thuẩn nội bộ   để  cùng thống nhất yêu cầu, trách   nhiệm của từng bộ  phận, cá nhân trong việc xây dựng, giữ  gìn khâu đoàn kết  trong sinh hoạt, cùng giúp đỡ nhau tiến bộ về mọi mặt.  Qua các hoạt động tổ chức trong trường, tôi chú ý quan sát tinh thần, thái  độ  của cán bộ, giáo viên, nhân viên, khi thấy các biểu hiện và chuyển biến tốt   trong các mối quan hệ  công tác của tập thể, tôi khích lệ  để  họ  kịp thời thấy   được những điểm tốt đó để phát huy. Điều này thúc đẩy họ tự tin hơn, thích thể  hiện những cái tốt, cái đẹp về nhân cách của mình; thích làm việc tốt mang lại  lợi ích chung vì sự tiến bộ của nhà trường. Ngoài công tác chuyên môn, tôi phối   hợp với công đoàn tổ  chức các ngày hội, ngày lễ, những nội dung sinh hoạt   chuyên đề, những cuộc vui chơi văn hóa, văn nghệ, thể  dục­ thể  thao, những  buổi thăm hỏi gia đình…giúp tình cảm mọi người trong tập thể nhà trường gần  gũi, gắn bó với nhau hơn. * Sắp xếp, sử dụng đội ngũ  cán bộ, giáo viên, nhân viên một cách hợp lý: Xây   dựng   tập   thể   nhà   trường   đoàn   kết,   thân   ái   là   hết   sức   cần   thiết.   K.D.U­sin­xki đã nói: "Không còn nghi ngờ gì, kỉ cương trong nhà trường có vai   trò to lớn. Nhưng điều chủ yếu vẫn là nhân cách của người giáo viên đang trực   tiếp với học sinh. Nhân cách của nhà giáo dục có sức mạnh to lớn đối với học                     Trần Thị Nguyệt – Trường TH Dray Sáp Trang 19
  20. SKKK: Một vài kinh nghiệm xây dựng khối đoàn kết nội bộ trong tập thể   sư phạm trường TH Dray Sáp  sinh đến mức không thể  thay thế  bằng sách giáo khoa, bằng những lời khuyên   bảo về  đạo đức, bằng hệ  thống khen thưởng, kỉ  luật nào cả." (K.D.U­sin­xki:  Ích lợi của sách báo sư phạm ­ tuyển tập bằng tiếng Nga ­ tập 2). Đội ngũ cán bộ, giáo viên là người quyết định đến chất lượng giáo dục   trong nhà trường và cũng là người trực tiếp  tham gia xây dựng nội bộ đoàn kết.  Do đó phân công, sử  dụng đúng sẽ  phát huy được khả  năng, năng lực của họ,  ngược lại sắp xếp không hợp lý làm giảm ý chí và chất lượng công việc, gây  cản trở cho việc đào tạo bồi dưỡng và ảnh hưởng tới nội bộ nhà trường không  đoàn kết, thống nhất. Vì thế, khi phân công công việc phải dân chủ, công khai,  công bằng, người quản lý hạn chế tối đa giao việc không phù hợp với năng lực   sở  trường . Trong quá trình thực hiện cán bộ  quản lý cần chú trọng khâu theo  dõi, kiểm tra, giám sát tiến độ công việc ở mức độ nào? Để từ đó có những giải  pháp điều chỉnh phù hợp nhằm ngăn ngừa sự  cố  xảy ra chứ  không để  sự  việc   phát sinh   rồi mới giải quyết. Tuy nhiên cũng cần phải thực hiện   nghiêm túc  nguyên tắc cá nhân chấp hành tuyệt đối quyết định của cấp trên khi những  quyết định đó đúng đắn, hợp lý. Mặt khác, việc phân công, sử  dụng đội ngũ  phải có sự  cân nhắc để  vừa đảm bảo nguyên tắc chung, vừa phù hợp với tình   hình thực tế của đơn vị, nhất là khi phân công giáo viên đứng lớp. VD:  Đối với   học sinh dân tộc khi bắt đầu vào lớp 1,  đặc điểm do các em ít biết nói tiếng  Việt, thậm chí có em không nói được tiếng Việt   trẻ, đòi hỏi cô giáo phải có  tính chịu khó, dịu dàng, tận tụy; Riêng đối với lớp lớn hơn khối 4,5 với lượng   kiến thức khó hơn nên khi phân công chuyên môn, tôi phải lựa chọn các giáo   viên có trình độ  chuyên môn vững, có năng lực sư  phạm đạt khá tốt, linh hoạt  nhạy bén để đáp ứng được yêu cầu của nội dung chương trình và khả  năng đòi  hỏi của học sinh. Mặt khác, khi phân công cũng cần quan tâm đến vấn đề  điều  kiện gia đình sao cho hòa hợp, giúp mọi người thực hiện tốt nhiệm vụ  được   phân công. Giáo viên ở gần với ở xa, giáo viên có điều kiện hoàn cảnh thuận lợi                    Trần Thị Nguyệt – Trường TH Dray Sáp Trang 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2