Sáng kiến kinh nghiệm: Một vài kinh nghiệm xây dựng liên đội vững mạnh
lượt xem 3
download
Nghiên cứu đề tài trên nhằm những mục đích sau đây: Tìm ra các phương pháp hoạt thích hợp nhằm nâng cao thành tích của liên đội giữ vững danh hiệu liên đội mạnh. Nâng cao nghiệp vụ công tác của bản thân, nâng cao chất lượng giảng dạy. Tìm ra những nguyên tắc cơ bản nhất trong chương trình công tác đội và phong trào thiếu nhi trường học..
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một vài kinh nghiệm xây dựng liên đội vững mạnh
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Tên đề tài: KINH NGHIỆM XÂY DỰNG LIÊN ĐỘI MẠNH Ở TRƯỜNG TH THẠNH TRỊ 2 Họ và tên: QUÁCH VĂN HÙNG Chức vụ: Giáo viên Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Thạnh Trị 2 I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Bối cảnh của đề tài: Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh là một tổ chức duy nhất của thiếu nhi Việt Nam, góp phần trong sự nghiệp quang vinh của đất nước bằng những việc làm “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ Tùy theo sức của mình”. Ngày nay, chúng ta đang bước vào thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước, trong hành trình quang vinh này với sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, sự dìu dắt của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và truyền thống hơn nửa thế kỷ qua của Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, Chắc chắn lớp thiếu nhi hôm nay sẽ nối tiếp thành tích của các lớp thế hệ đội viên đi trước bằng những việc làm mới của mình. Trong 6 năm qua, tôi được BGH nhà trường phân công làm giáo viên Tổng phụ trách Đội (TPT Đội) TNTP Hồ Chí Minh. Tôi đã gặp rất nhiều khó khăn trong công tác Đội, cũng như trong công tác xây dựng mô hình liên đội mạnh. Nhưng nhờ sự kiên nhẫn, quyết tâm tìm tòi ra nguyên nhân và giải pháp để khắc phục khó khăn trong công tác Đội. Từ đó tôi đã nghiên cứu rút ra những kinh nghiệm xây dựng liên đội vững mạnh. 2. Lý do chọn đề tài: Hiện nay đất nước ta đang tiến hành sự nghiệp đổi mới toàn diện và sâu sắc, với mục tiêu tổng quát của chiến lược phát triển kinh tế xã hội Việt Nam từ năm 20012020 theo Nghị Quyết TW2 (khoáVIII) đã khẳng định: “Đưa đất nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân, tạo nền tảng đến năm 2020 nước ta cơ bản đã trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại hoá”. Để tiến hành sự nghiệp đổi mới đó thì chúng ta phải hết sức coi trọng con người, nhân tố con người được đặt vào vị trí trung tâm của chiến lược kinh tế xã hội, xây dựng đất nước. Muốn vậy phải phát triển giáo dục “đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho con người” “Coi giáo dục là quốc sách hàng đầu”. Như vậy con người được đặt ở trung tâm chiến lược, trong đó lớp thiếu niên, nhi đồng hôm nay sẽ là những công dân, những người làm chủ tương lai đất nước sau này . Để đáp ứng yêu cầu về con người, mục tiêu giáo dục đào tạo nói chung và giáo dục học sinh Tiểu học nói riêng có nhiệm vụ phải giáo dục và phải đào tạo ra những con người có tính tự chủ, năng động, sáng tạo, có kiến thức văn hoá, đặc biệt phải có lòng yêu nước, yêu Chủ Nghĩa Xã Hội. Trong đó giáo dục là nền tảng nhằm giúp học sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn, lâu Trang 1
- dài về đạo đức, trí tuệ, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản để học tiếp lên phổ thông trung học. Với những nhiệm vụ và ý nghĩa quan trọng nêu trên và những kết quả đã đạt được từ những năm học trước để tổ chức Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh của nhà trường thực sự vững mạnh và là lực lượng kế cận trong tương lai của đất nước. Bản thân tôi nhận thấy muốn xây dựng được một Liên đội vững mạnh, tạo điều kiện cho đội viên phấn đấu và rèn luyện trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ, là những công dân, người chủ tương lai trong thời kì công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, người đội viên cần trang bị cho mình một hành trang kiến thức, đồng thời phải tích cực thi đua rèn luyện tiếp thu khoa học tiên tiến làm tăng thêm vốn kiến thức, kinh nghiệm trong hoạt động thực tiễn của đội viên. Trên cơ sở tạo cho đội viên có niềm tin, mạnh dạn hơn, sáng tạo hơn, sôi nổi hơn, qua đó thể hiện được vai trò nòng cốt của Đội, trở thành nơi hội tụ của thiếu nhi, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc. Với những lý do nêu trên tôi mạnh dạn xây dựng đề tài “Một vài kinh nghiệm xây dựng liên đội vững mạnh ”. 3. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu: Phạm vi nghiên cứu: Đề tài chủ yếu nghiên cứu phương pháp xây dựng liên đội mạnh. Đối tượng nghiên cứu: Liên đội Trường tiểu học Thạnh Trị 2, xã Thạnh Trị, huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang. 4. Mục đích của đề tài. Bản thân tôi nghiên cứu đề tài trên nhằm những mục đích sau đây: Tìm ra các phương pháp hoạt thích hợp nhằm nâng cao thành tích của liên đội giữ vững danh hiệu liên đội mạnh. Nâng cao nghiệp vụ công tác của bản thân, nâng cao chất lượng giảng dạy. Tìm ra những nguyên tắc cơ bản nhất trong chương trình công tác đội và phong trào thiếu nhi trường học.. Nâng cao nhận thức của học sinh về hoạt động đội, góp phần giúp các em yêu sao, yêu đội, yêu trường lớp và giáo dục toàn diện cho học sinh. Trao đổi những nghiên cứu của bản thân với đồng nghiệp trong địa phương nhằm tìm ra những phương pháp tối ưu nhất. 5. Sơ lược những điểm mới cơ bản nhất trong kết quả nghiên cứu. Đưa ra kinh nghiệm hoạt động theo phương pháp mới có hệ thống và giáo dục toàn diện học sinh. Áp dụng vào việc tập luyện kỹ năng đội để tham gia tốt các hoạt động như: “Nhân Tài đất Việt”, “Chỉ huy đội giỏi”, “Phụ trách Sao giỏi”…. 6. Khẳng định tính sáng tạo về khoa học và thực tiễn của vấn đề. Bản thân tôi khẳng định những phương pháp được đề xuất được chính bản thân tôi nghiên cứu và lần đầu tiên được áp dụng tại trường Tiểu học Thạnh Trị 2, huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang. Trong đó tôi đã đề xuất các kinh nghiệm hoạt động theo một hệ thống logic và có tính nguyên tắc cao đảm bảo thực hiện có hiệu quả. II. NỘI DUNG CỦA ĐỀ TÀI: Trang 2
- 1. Cơ sở lý luận: Trong xã hội Xã hội chủ nghĩa đội thiếu niên tiền phong là thế hệ măng non cần được giáo dục, cùng với nhà trường thực hiện mục tiêu giáo dục đào tạo bồi dưỡng các em thành những con người phát triển toàn diện. Ở nước ta, Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh và nhà trường có cùng nội dung giáo dục là: "Giáo dục các em theo 5 điều Bác Hồ dạy" Hoạt động Đội Phải phù hợp với quy luật chung của quá trình giáo dục cộng sản mà khoa học giáo dục đã và đang nghiên cứu thực hiện. Ngoài ra công tác Đội có tính đặc thù, tính đặc thù này được quy định bởi bản thân tổ chức Đội và những hoạt động của nó. Nhân dân ta thường nói: "Tre già măng mọc”, thể hiện niềm hy vọng, tin tưởng vào thế hệ trẻ, những chủ nhân tương lai của xã hội. Trẻ em là tương lai của đất nước, của dân tộc, là nguồn hạnh phúc của gia đình, là lớp người kế tục sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Xã hội càng văn minh thì sự nhận thức về vị trí trẻ em ngày càng đầy đủ. Để làm tốt công tác Đội, là một người Tổng phụ trách cần phải gần gũi với các em, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của các em. Ngoài thời gian học tập ở trên lớp cần tạo cho các em có một sân chơi bổ ích và hấp dẫn mà hoạt động tập trung chủ yếu là hoạt động Đội, nó đóng vai trò rất quan trọng trong việc thu hút các em. Tuổi thơ hiếu động, thích vui chơi và ưa được hoạt động, các em không thể phát huy toàn diện và phát triển đầy đủ nhân cách nếu chỉ đơn thuần ở việc học văn hoá. Học là cần thiết nhưng cuộc sống trẻ thơ không thể thiếu những hoạt động có đầy đủ những đặc trưng và tâm lý rất riêng của lứa tuổi học trò đề mở rộng và phát triển khả năng tư duy và sáng tạo của mình thông qua việc giáo dục Đội viên trên các mặt hoạt động chính là: Giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, giáo dục ý thức trách nhiệm học tập; giáo dục lao động, giáo dục thẩm mỹ, văn hoá nghệ thuật; giáo dục sức khoẻ, vệ sinh; giáo dục tinh thần quốc tế vô sản… 2. Thực trạng: 2.1. Thuận lợi: Được Ban giám hiệu nhà trường quan tâm, chỉ đạo sát sao đến từng giáo viên chủ nhiệm, từng chi đội lớp. Có sự đầu tư kinh phí, cơ sở vật chất cho các hoạt động của liên đội. Giáo viên chủ nhiệm nhiệt tình, học sinh ngoan, đoàn kết. 2.2. Khó khăn: Mặc dù rất được nhà trường và các ngành cấp trên quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất nhưng do đặc thù của xã Thạnh Trị là xã còn nghèo, đời sống nhân dân gặp rất nhiều khó khăn, kênh rạch nhiều, mùa mưa thì đường đi lầy lội, ngoài giờ học ở trường, học sinh còn giúp đỡ gia đình việc nhà nên rất khó khăn trong việc tập trung các em để sinh hoạt. Bên cạnh đó, đời sống nhân dân phát triển chậm, cùng với sự xâm nhập của các trò chơi mới trên internet, game online… kích thích sự tò mò của các em. Một số em bắt đầu có tư tưởng đua đòi, lười học, ham chơi. Trang 3
- Nhận thức của một bộ phận phụ huynh về việc tham gia các hoạt động ngoài giờ chưa cao. Cá biệt có phụ huynh muốn sử dụng sớm sức lao động của con em mình vào việc phát triển kinh tế gia đình nên coi nhẹ việc học. Một số giáo viên còn xem nhẹ các hoạt động của liên đội, vì cho rằng không nâng cao được trình độ chuyên môn giáo dục và coi đó là nhiệm vụ của Tổng phụ trách đội, một số giáo viên có tham gia, nhưng tham gia không nhiệt tình, chỉ thực hiện những việc bị ràng buộc trên lớp. Từ đó cũng dẫn đến các hoạt động của liên đội đạt hiệu quả và chất lượng không cao. Các hoạt động phong trào chưa phong phú, chưa thu hút được học sinh, bên cạnh đó ban chỉ huy liên đội thay đổi thường xuyên theo năm học nên kỹ năng sinh hoạt đội của các em này còn han chế. Từ thực tế trên cho thấy trong thời gian qua tình trạng học sinh có học lực kém, không ham thích các hoạt Đội, đạo đức một số học sinh có những biểu hiện đáng lo ngại. Tình hình trên đang là nỗi trăng trở của tập thể sư phạm nhà trường và của liên đội. Ngoài ra trong các hoạt động của liên đội bản thân tôi thấy còn nhiều vấn đề cần đáng quan tâm: Một là: Công tác chuẩn bị cho tiết chào cờ cũng như giáo dục ngoài giờ lên lớp giáo viên chưa cao như: Sân bãi, chưa thu hút được học sinh, chưa chuẩn bị tốt giáo án trước khi sinh hoạt. Hai là: Chưa đảm bảo tốt các nguyên tắc, phương pháp thực hiện: Tuyên dương, nhắc nhở, nêu gương… Ba là: Nội dung sinh hoạt chưa phong phú để thu hút học sinh. Như vậy một số em sinh hoạt sẽ cảm thấy nhàm chán… Bốn là: Đối với học sinh tiểu học sự tập trung chưa được lâu dài, và rất dễ bị phân tán tư tưởng dẫn đến thành tích hoạt động không những không đạt mà còn đi xuống. 2.3. Những hạn chế và khó khăn khi áp dụng đề tài: Ngoài những lý do trên khi bắt tay nghiên cứu sẽ gặp nhiều khó khăn như sau: Về học sinh hoàn cảnh khó khăn, học 2 buổi thời gian còn lai về phụ giúp gia đình, điểm trường ở cách xa nhau nhiều học sinh không có phương tiện để đi sinh hoạt, thêm vào đó là kênh rạch chằng chịt, cầu kỉ nhiều. Mặt khác, thực tế cho thấy một số phụ huynh không hiểu được tổ chức Đội, còn thiếu ý thức cho nên không hiểu được quyền lợi của đội viên, nên chỉ coi trọng việc học tập còn xem nhẹ việc tổ chức Đội, ít cho các em tham gia tốt các phong trào lớn do Đội tổ chức. 3. Biện pháp thực hiện: 3.1. Kết quả khảo sát đầu năm: Trước khi tiến hành thực hiện các giải pháp mà bản thân tôi nghiên cứu, ngay từ đầu năm học tôi tiến hành khảo sát kiến thức đội của một số học sinh trong ban chỉ huy liên đội được chọn để bồi dưỡng thi chỉ huy đội giỏi cấp huyện: KẾT QUẢ KHẢO SÁT Trang 4
- Năm Số Năm Số câu Trả lời Họ tên học TT sinh hỏi đúng 1 Huỳnh Thị Tươi 2002 10 6/10 2 Nguyễn Nhật Nam 2002 10 5/10 3 Nguyễn Thành Thức 2003 10 3/10 2012 4 Nguyễn Thị Kim Nhành 2003 10 5/10 2013 5 Nguyễn Thị Phương Anh 2003 10 4/10 6 Nguyễn Thị Thúy Hằng 2003 10 4/10 7 Trang Hoàng Huy 2002 10 3/10 Nhìn vào bảng khảo sát tôi thấy kiến thức về đội của các em còn hạn chế 3.2. Một số giải pháp chung: Bám sát chương trình hoạt động của Hội đồng đội Huyện đã vạch ra, tôi đã lên kế hoạch chung cho cả năm học và trình Chi bộ, Ban giám hiệu nhà trường để đưa vào chỉ tiêu và nhiệm vụ chung của năm học. Sau đó, tôi chọn lọc các chủ đề lớn, lên kế hoạch cụ thể chi tiết cho từng hoạt động và đưa ra lấy ý kiến của Ban chỉ huy Liên đội, Đoàn Thanh niên, Hội cha mẹ học sinh; nhằm thu hút các lực lượng giáo dục cùng tham gia để giúp đỡ các em về mọi mặt, cho nên tất cả các hoạt động của liên đội đã thu được kết quả khá cao. Do có sự phối kết hợp nhịp nhàng giữa các lực lượng giáo dục nên năm học qua liên đội đã tổ chức thành công nhiều hoạt động lớn như: Xây dựng quỹ vì bạn nghèo, hũ gạo tình thương, xây dượng phòng truyền thống, Hội thi “Chỉ huy đội giỏi”, Tổ chức thành công các cuộc thi lớn như: An toàn giao thông đường bộ, vẽ tranh ý tưởng trẻ thơ, Đặc biệt phong trào học tập và rèn luyện của mỗi đội viên ngày một đi lên. Trong những năm qua, Đội TNTPHCM đã và đang tự khẳng định vị trí của mình, Đội thực sự là lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường, trước thực tế đó rất cần người tổng phụ trách Đội phải thực sự có năng lực trong mọi hoạt động, biết thu hút các em và hướng dẫn các em tham gia các phong trào một cách tích cực và có hiệu quả. Vì vậy giáo viên tổng phụ trách Đội phải hình thành được sự hợp tác gắn bó tinh thần cộng đồng trách nhiệm, vì công việc chung đồng thời phải hiểu rõ năng lực phẩm chất sở trường, năng khiếu thế mạnh và hạn chế của từng đội viên trong Ban chỉ huy liên chi đội, tạo mọi điều kiện cần thiết để các em tự thể hiện, tự khẳng định mình trong học tập và trong công tác đội. Đó chính là cơ sở để phát huy vai trò tự quản, tính độc lập sáng tạo của các em, nhằm cung cấp nguồn lực cho Đoàn và cho Đảng sau này. Muốn thực hiện được điều đó tổng phụ trách Đội phải xây dựng được các mối quan hệ giáo dục trong và ngoài nhà trường. 3.3. Giáo dục chính trị, tư tưởng và đạo đức: Giáo dục chính trị, tư tưởng và đạo đức là nhiệm vụ hết sức quan trọng trong nội dung giáo dục của Đội. Giáo dục chính trị, tư tưởng và đạo đức là làm cho các em hiểu về Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước và pháp luật, truyền thống dựng nước và giữ nước của dân tộc, truyền thống của Đảng, Đoàn, Đội. Hiểu trách nhiệm của cá nhân trước tập thể, có lối sống chuẩn mực đạo đức theo tinh thần “mình vì mọi người, mọi người vì mình”. Từ đó các em xác định được trách nhiệm Trang 5
- của bản thân đối với gia đình nhà trường và xa hội, phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ. Xác định được mục tiêu như vậy, tôi luôn đưa việc giáo dục truyền thống cho đội viên, nhi đồng trong liên đội lên vị trí hàng đầu. Giáo dục truyền thống các ngày lễ lớn trong năm, cho các em tìm hiểu truyền thống về Đảng, Đoàn, Đội, về quê hương đất nước bằng hình thức tổ chức một số hội thi như “ATGT”, “Đố vui để học”, hội thi “Chỉ huy đội giỏi”, “Ô chữ bí mật” “Hái hoa dân chủ” “Rung chuông vàng” “trò chơi dân gian”. Trong các hội thi này có lồng ghép một số câu hỏi xoay quanh các nội dung trên. Nhằm tạo cho các em một sân chơi bổ ích, để thu hút các em vào xây dựng liên đội vững mạnh. Qua thực tế hoạt động của nhà trường, bản thân tôi đã tiến hành nhiều biện pháp giáo dục học sinh. Tuy nhiên, trong những biện pháp đó, biện pháp mang lại hiệu quả thiết thực nhất là thông qua tiết chào cờ đầu tuần. Kết quả là học sinh rất mong chờ tham gia giờ chào cờ với câu chuyện ngắn, chương trình văn nghệ, sinh hoạt chuyên môn dưới cờ với những món quà nhỏ thật sự sinh động, và bổ ích. Sinh hoạt dưới cờ là một diễn đàn thuận lợi cho tổng phụ trách Đội làm nhiệm vụ giáo dục đạo đức, nhân cách học sinh. Việc đầu tư, sử dụng, khai thác tốt diễn đàn này chắc chắn sẽ góp phần tích cực trong việc giáo dục toàn diện học sinh. Cải tiến, đổi mới nội dung và hình thức buổi chào cờ là một công việc thường xuyên. 3.4. Thành lập ban phụ trách: Thành lập Ban phụ trách Đội, phân công phụ trách rõ ràng, mời phó hiệu trưởng nhà trường làm trưởng ban, Tổng phụ trách làm phó ban, còn lại là các ủy viên và thường xuyên bồi dưỡng Ban phụ trách như: Bồi dưỡng về kỹ năng sinh hoạt tập thể, chương trình rèn luyện đội viên, chuyên hiệu, ca múa hát tập thể…. + Tổng phụ trách Đội cần phải xây dựng bầu không khí hay, đẹp, phù hợp để mỗi phụ trách vừa thấy trách nhiệm của mình vừa yêu thích công tác Đội, gắn công tác Đội với công tác chủ nhiệm của mình. + Hoạt động nội bộ với Ban phụ trách phải phong phú, sáng tạo, để tạo nên sự đoàn kết, hiểu biết tôn trọng và hợp tác giúp đỡ lẫn nhau trong công tác. + Tổng phụ trách phải có phương pháp làm việc hợp lý với tập thể Ban phụ trách, phải tác động bằng sự nhiệt tình, uy tính và đầy trách nhiệm của mình, phải tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, năng lực của từng cá nhân phụ trách để bồi dưỡng giúp đỡ. Bồi dưỡng qua công tác thực tế đòi hỏi Tổng phụ trách phải biết giúp Ban phụ trách vận dụng kiến thức đã được hướng dẫn vào thực tiển của chi đội mình phụ trách. Do vậy cần có sự hỗ trợ phối hợp chặt chẽ giữa Tổng phụ trách Đội với ban phụ trách. Cần có sự kết hợp giữa công tác bồi dưỡng Ban phụ trách với Ban chỉ huy liên đội, chi đội. 3.5. Đa dạng hóa các hoạt động phong trào: Năm học qua, với mục tiêu đổi mới công tác giáo dục, các chi đội, lớp nhi Đồng trong toàn liên đội hướng các em đội viên vào nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn (sinh hoạt dưới cờ, thi viết chữ đẹp, hưởng ứng cuộc vận động lớn “Thiếu nhi Việt Nam thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”, kể chuyện về Bác Hồ, gặp gỡ nhân chứng lịch sử, thăm viếng gia đình chính sách, hái hoa dân chủ…) nhằm giáo dục các em hiểu rõ hơn về truyền thống của Đảng, Đoàn, Đội và quê hương anh hùng. Trang 6
- Phong trào “Nói lời hay làm nghìn việc tốt” luôn được Liên đội duy trì và ngày càng phát triển, đã xuất hiện nhiều gương người tốt việc tốt từ những việc làm cụ thể như cần kiệm gương mẫu trong học tập, lao động, giúp bạn vượt khó, tổ chức thăm thầy cô giáo cũ… Đây là phong trào nhằm giúp các em phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động và xây dựng Đội TNTP ngày càng vững mạnh. Ngoài ra, các chương trình “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Việt Nam”, phong trào “Học tốt yêu khoa học”, cuộc vận động “Giúp bạn đến trường”, các hoạt động văn hóa văn nghệ thể dục thể thao, xây dựng “Trường học thân thiện – học sinh tích cực”… luôn được chú trọng thực hiện, có hiệu quả khá đồng đều và đi vào chiều sâu. Hướng tới kỷ niệm 72 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh, công tác đội và phong trào thiếu nhi năm học mới 20122013 có chủ đề: “Vâng lời Bác Hồ dạy; Thi đua Nghìn việc tốt; Xây dựng Đội vững mạnh; Cùng tiến bước lên Đoàn” Chủ đề sẽ được triển khai cụ thể trong 5 nội dung: a. Tự hào truyền thống Tiếp bước cha anh b. Luyện rèn tri thức Vững bước tương lai c. Vui khỏe an toàn Làm nghìn việc tốt d. Xây dựng Đội vững mạnh Cùng tiến bước lên Đoàn e. Khăn hồng tình nguyện – Chắp cánh yêu thương Nhiệm vụ trọng tâm của năm học là xây dựng, triển khai các hoạt động cụ thể, những việc làm thiết thực tạo điều kiện cho thiếu nhi tìm hiểu về lịch sử của Đảng, dân tộc, Đội và các ngày lễ lớn; duy trì có hiệu quả các phong trào, cuộc vận động của Đội; tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của thiếu nhi theo hướng đáp ứng nhu cầu học tập, tu dưỡng, rèn luyện của các em. Đồng thời tiếp tục hướng dẫn các em thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, phong trào lớn; tăng cường tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí cho cho các em. 3.5.1. Công tác tuyên truyền măng non: Tôi đã tiến hành thành lập Đội tuyên truyền Măng non với 03 thành viên do Nguyễn Thành Thức Liên đội phó phụ trách. Lưu ý: Khi chọn các em vào đội tuyên truyền thì cần chọn những em có giọng đọc tốt, trôi chảy và diễn cảm. Công việc của Đội tuyên truyền Măng non có nhiệm vụ phát thanh tuyên truyền nhân các ngày lễ lớn trong tháng tuỳ theo từng chủ điểm để giáo dục đội viên, nhi đồng truyền thống của quê hương, đất nước, dân tộc. Trong học kỳ I vừa qua Đội tuyên truyền Măng non đã thực hiện có hiệu quả công tác phát thanh, tuyên truyền chào mừng các ngày lễ lớn trong từng tháng. Công việc này diễn ra một cách tự giác, thường xuyên. 3.5.2. Tạo ra nét mới trong sinh hoạt Sao nhi đồng: Sinh hoạt Sao nhi đồng cũng là một hoạt động thường xuyên của liên đội. Khác với mọi năm, trong năm học này tôi đã đổi mới phương pháp sinh hoạt, cụ thể là: + Thành lập đội phụ trách Sao cho các lớp 1, 3 do các đội viên khối 5 phụ trách, sao lớp 2 do các đội viên lớp 4 phụ trách. Trang 7
- + Tiến hành tập huấn nội dung và quy trình sinh hoạt Sao cho các em đội viên khối 4, 5. + Tổ chức sinh hoạt sao điểm tại lớp 1A, có đánh giá và rút kinh nghiệm. + Tiến hành tổ chức sinh hoạt đại trà trên toàn khối 1, 2, 3 Thay đổi lịch sinh hoạt : + Tuần 1, 2: Tổng phụ trách Đội sinh hoạt. + Tuần 3, 4: Phụ trách Sao sinh hoạt. Theo lịch sinh hoạt này, tổng phụ trách Đội có thể theo dõi cụ thể hơn về tình hình sinh hoạt của Sao nhi đồng, vừa thay đổi cách sinh hoạt, không gây nhàm chán cho các em. Phát huy tính sáng tạo trong sinh hoạt Sao nhi đồng ở các phụ trách Sao: + Hàng tháng, sau khi phổ biến chủ điểm sinh hoạt (sinh hoạt theo chủ điểm), tôi cho các em phụ trách Sao trình bày cách tổ chức buổi sinh hoạt của mình, sau đó nhận xét và hướng dẫn các em cách thức sinh hoạt. + Vào giờ sinh hoạt hàng tuần, tôi cho các phụ trách Sao của các lớp họp, phân công công việc cụ thể cho từng thành viên, ví dụ em này phụ trách kể chuyện, em khác phụ trách múa hát tập thể …Vào buổi sinh hoạt đó, các em phụ trách Sao theo sự phân công mà tổ chức sinh hoạt theo nội dung đã chuẩn bị từ trước. Qua đó các em phát huy được tính sáng tạo trong sinh hoạt Sao, giúp các em nhi đồng thích thú mỗi khi được các anh chị phụ trách sao tổ chức sinh hoạt. Tổ chức cho các em tham gia hội thi “Phụ trách sao giỏi” để các em nắm thêm một số kiến thức về đội – sao nhi 3.5.3. Công tác lao động: Tôi hướng dẫn cho các em cách quản lý trường lớp sạch sẽ bằng cách lập Đội cờ đỏ thường xuyên kiểm tra vệ sinh lớp học và sân trường, thực hiện môi trường Xanh Sạch Đẹp. Công tác chăm sóc công trình măng non năm học 2012 2013 được chú trọng, thường xuyên tưới nước, nhổ cỏ cho các bồn hoa, cây kiểng... ở tất cả các khu vực. Với sự phân công cụ thể như trên, các em trong Ban chỉ huy Liên đội đã tự giác thực hiện công việc của mình, tạo cho phong trào của Liên đội được đi vào chiều sâu, khuôn khổ, tạo cho các em có không khí làm việc thoải mái. Đặc biệt các em đã thể hiện được tính tích cực, tự giác, tự quản, tự chủ trong công việc, đã tập dượt cho các em thực hành dân chủ, có thói quen xử lý mối quan hệ giữa cá nhân và tập thể, quyền lợi và nghĩa vụ. Trong quá trình làm việc tôi có thể gặp gỡ riêng từng em trong BCH để kịp thời động viên khích lệ những cố gắng của từng em, tạo điều kiện để mỗi em phát huy tốt nhất thế mạnh của mình và góp ý chân thành về những hạn chế thiếu sót có thể có. Từ đó giúp mỗi em dần dần tiến bộ, trưởng thành. Điều quan trọng là không bao giờ làm mất tính tự chủ, đức tự tin trong các em. 3.5.4. Công tác bồi dưỡng ban chỉ huy: Ngay từ đầu năm học 20122013 tổng phụ trách Đội đã lên kế hoach tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác Đội cho đội ngũ Ban chỉ huy Liên, Chi đội đã có 15 bạn đội viên tham dự. Trang 8
- Với các nội dung hướng dẫn như 3 bài trống Đội gồm chào cờ, chào mừng, Hành tiến. Một số yêu cầu đối với đội viên. Một số bài hát truyền thống của Đội. Trò chơi sinh hoạt. Kỹ năng đọc bài phát thanh, dẫn chương trình. Múa hát tập thể …. Liên đội đã trao giấy chứng nhận cho 15 đội viên tham gia tập huấn và chọn ra 5 bạn đạt xuất sắc. Tập huấn nhằm mục đích nâng cao kỹ năng nghiệp vụ Công tác Đội cho Ban chỉ huy Liên, Chi đội và các bạn đội viên, đồng thời tạo ra phong trào thi đua trong học tập, sinh hoạt, rèn luyện kỹ năng tổ chức các hoạt động cho các tổ đội nòng cốt trong nhà trường, cũng từ đó kết nạp các thành viên mới vào các đội nghi lễ, đội nghệ thuật măng non, câu lạc bộ phóng viên nhỏ, đội phát thanh măng non, dẫn chương trình và các câu lạc bộ, đội, nhóm theo sở thích của nhà trường. Để chọn ra một đội nồng cốt phụ giúp cho tổng phụ trách Đội trong các buổi sinh hoạt có chất lượng cao. Bên cạnh việc giáo dục truyền thống sinh hoạt định kỳ, TPT Đội phối hợp với ban phụ trách mở nhiều lớp bồi dưỡng chỉ huy, cần tập trung những vấn đề sau: + Bồi dưỡng toàn diện, trong lớp bồi dưỡng nên lồng ghép nhiều chương trình, bồi dưỡng, sinh hoạt cũng như việc kiểm tra đánh giá, giúp đỡ ban chỉ huy tháo gỡ những khó khăn còn vướng mắc trong tổ chức sinh hoạt. + Qua các hình thức gặp gỡ trao đổi với Ban chỉ huy và các thành viên, đặc biệt là thông qua các hoạt động riêng của đội ngũ chỉ huy để kết hợp bồi dưỡng. + Chương trình bồi dưỡng phải trở thành chương trình chính khóa, nghĩa là phải đảm bảo tính chính thức và pháp chế, nội dung bồi dưỡng chúng ta cần chuẩn bị tốt như: Đối tượng, nội dung chương trình, địa điểm, phương tiện, kinh phí hoạt động và thời gian nhất định thật phù hợp mới thu hút được chỉ huy tham gia và gây sự chú ý cho đội viên. + Song song với việc bồi dưỡng chỉ huy, chúng ta cần phải duy trì được các cuộc họp Ban chỉ huy liên, chi đội nhằm nâng cao chất lượng hoạt động. Họp là một biện pháp cụ thể, để bồi dưỡng nguyên tắc tập trung dân chủ, chế độ tập thể lãnh đạo các kiến thức và kỹ năng giao tiếp, kỹ năng sinh hoạt… + Bồi dưỡng Ban chỉ huy một tác phong làm việc thực tế, cụ thể, nhằm rèn luyện cho các em năng lực quản lý đội viên, giúp cho chỉ huy tự rèn luyện tác phong thực tế, cụ thể, lời nói đi đôi với việc làm, không đại khái qua loa mà phải tỉ mỉ chu đáo. TPT Đội giao nhiệm vụ cho Ban phụ trách cũng như giao việc cho Ban chỉ huy, đội viên thực hiện. Muốn phát huy hết nội lực và hoạt động đội có hiệu quả mạnh mẽ toàn diện: TPT Đội phải nhiệt tình, năng nổ, mỗi công việc phải rõ ràng, dứt khoát, luôn luôn đảm bảo trung thực công bằng dân chủ, phải cống hiến hết sức mình vì đàn em thân yêu, để đưa công tác đội ngày càng vững mạnh và xuất sắc, nhưng không quên muốn phát huy được phải có đội hình quả lý tốt như: ban phụ trách, Ban chỉ huy hoạt động giỏi, đều đặng thì đội mới phát triển được. Từ thực hiện cách làm này các chi đội đã nắm bắt kịp thời các hoạt động, các phong trào mà Hội đồng đội cấp trên đã triển khai, từ đó giúp cho đội viên ở từng chi đội nắm bắt kiến thức của đội được kịp thời, thường xuyên, liên tục, từ đó giúp cho các em rất yêu thích công tác đội, giúp công tác đội hoạt động ngày càng mạnh mẽ hơn. Trang 9
- 3.6. Xây dựng môi trường sư phạm “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”: Tăng cường công tác xây dựng và duy trì cảnh quan sư phạm nhà trường. Bảo đảm môi trường sư phạm trường luôn an toàn, sạch sẽ, thoáng mát, hằng tuần đều có kế hoạch tổ chức cho học sinh chăm sóc bảo vệ cây xanh, thảm cỏ, làm vệ sinh để cho cảnh quan ngày càng đẹp hơn. Thường xuyên giữ vệ sinh, sạch sẽ sân trường, lớp học, trang hoàng lớp học trang nhã, đơn giản. Sắp xếp nơi giữ xe gọn gàng, khang trang, đặt tại nơi hợp lý, ít ảnh hưởng đến cảnh quang chung nhà trường. Bố trí người dọn dẹp thường xuyên nhà vệ sinh trước giờ học, sau giờ ra chơi, để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của giáo viên, học sinh. Phát động phong trào học sinh trồng và chăm sóc cây kiểng, trồng cây tạo bóng mát trong sân trường. TPT Đội theo giõi hướng dẫn học sinh hằng ngày làm vệ sinh trường lớp sạch sẽ trước khi vào lớp; đội cờ đỏ trực ban nhắc nhở và chấm điểm thi đua hàng tuần để đánh giá đầu tuần. Thông qua hoạt động ngoài giờ lên lớp, qua các hội thi, ngoại khóa chuyên đề để rèn luyện kỹ năng ứng xử hợp lý với các tình huống trong cuộc sống, thói quen và kỹ năng làm việc, sinh hoạt theo nhóm. Rèn luyện sức khỏe và ý thức bảo vệ sức khỏe, kỹ năng phòng, chống tai nạn giao thông, đuối nước và các tai nạn thương tích khác. Nhà trường tích cực phối hợp với trạm y tế xã để khám sức khỏe định kỳ cho học sinh, tổ chức cho học sinh được tham gia các chương trình tiêm ngừa qui định. Tiếp tục tổ chức dạy ‘An toàn giao thông”, tuyên truyền để hạn chế ‘Cận thị học đường”, tuyên truyền bảo vệ răng miệng v.v… Thông qua các chương trình rèn luyện và dự bị đội viên của Đội thường xuyên rèn cho các em kỹ năng ứng xử văn hóa, chung sống hòa bình, có tinh thần tương trợ giúp đỡ lẫn nhau trong và ngoài nhà trường phòng ngừa bạo lực và các tệ nạn xã hội. Thành lập đội “Ca khúc măng non” trong học sinh, thường xuyên tập luyện để tham gia các hoạt động văn nghệ trong và ngoài nhà trường, tổ chức tốt ngày hội vui khỏe cấp trường, tổ chức các nội dung thi đấu thể thao nhân các ngày lễ lớn như 20/10; 20/11; 22/12; 26/3; 8/3 30/4 1/5… để các em tham gia, khuyến khích sự tham gia chủ động, tự giác của học sinh. Thường xuyên tổ chức vui học dưới cờ với các nội dung, trò chơi phong phú, luôn chú trọng việc tạo không khí vui chơi giải trí tích cực khuyến khích tất cả học sinh tham gia (Thể hiện cụ thể ở kế hoạch hoạt động ngoài giờ lên lớp. Liên đội phối hợp cùng giáo viên chủ nhiệm thường xuyên hướng dẫn và tổ chức cho học sinh được tham gia các trò chơi dân gian như: Bịt mắt bắt dê, nhảy dây, kéo co, truyền tranh, bịt mắt đánh trống…, sưu tầm và tiếp tục triển khai thêm một số trò chơi mới. Việc tuyên truyền giáo dục truyền thống văn hóa dân tộc và tinh thần cách mạng được thực hiện thông qua tiết hoạt động tập thể, giờ chủ nhiệm, tiết chào cờ đầu tuần, các buổi sinh hoạt ngoại khóa cũng như thông qua chương trình phát thanh măng non hằng tháng. Ngoài ra thư viện trường thông qua chủ điểm hằng tháng sẽ có những lần tổ chức cho học sinh tham gia thi tìm hiểu sách. Nhà trường chủ động, thường xuyên tham mưu với cấp ủy Đảng, Chính quyền địa phương và phối hợp cùng các ngành chức năng, Ban đại diện cha mẹ học sinh, Hội khuyến học, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn cho học sinh, đảm bảo về Trang 10
- cơ sở vật chất cho nhà trường, đáp ứng các yêu cầu, nội dung của trường học thân thiện, học sinh tích cực. Tiếp tục phấn đấu hoàn chỉnh tốt nhất các yêu cầu của 5 nội dung xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong năm học 20122013 và những năm tiếp theo. 3.7. Kết quả nghiên cứa: Bảng kết quả sau khi áp dụng giải pháp: Năm Số Năm Số câu Trả lời Họ tên học TT sinh hỏi đúng 1 Huỳnh Thị Tươi 2002 10 9/10 2 Nguyễn Nhật Nam 2002 10 8/10 3 Nguyễn Thành Thức 2003 10 7/10 2012 4 Nguyễn Thị Kim Nhành 2003 10 8/10 2013 5 Nguyễn Thị Phương Anh 2003 10 7/10 6 Nguyễn Thị Thúy Hằng 2003 10 8/10 7 Trang Hoàng Huy 2002 10 7/10 Nhìn vào bảng kết quả ở trên của học sinh sau khi được được tập huấn đã được tăng lên rõ ràng. Tuy nhiên vì là học sinh tiểu học các em không có nhiều thời gian đề thường xuyên ôn luyện và phải đi học 2 buổi/ngày nên thành tích chưa được tốt lắm Vì vậy mà tôi vẫn có kế hoạch áp dụng kinh nghiệm trong năm sau. Trong năm học này tôi đặc biệt quan tâm, chú trọng xây dựng liên đội vững mạnh nên tôi đã thu được những kết quả tốt đẹp trong các phong trào hoạt động đội của Liên đội trường Tiểu học Thạnh Trị 2 đã đi lên vững mạnh, được sự quan tâm chỉ đạo của cấp Uỷ, Ban giám hiệu nhà trường và được sự thống nhất cao của các lực lượng giáo dục. Liên đội trường Tiểu họcThạnh Trị 2 đã và sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Cụ thể là: Trong năm học này, Liên đội đã duy trì tốt hoạt động của đội cờ đỏ do đó mọi nề nếp của nhà trường cũng như của đội được duy trì tốt. Phong trào nói lời hay làm việc tốt , phong trào hoa điểm 10 được duy trì trong suốt năm học, việc học sinh vi phạm kỷ luật, vô lễ đã giảm dần so với năm học trước Song song với phong trào trên, các phong trào lớn trong năm đạt được nhiều kết quả tốt như: Phong trào hũ gạo tình thương ngày càng thu hút các em tham gia, toàn Liên đội đã thu được gần 100kg gạo. Số gạo này liên đội đã tặng cho 10 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở Liên chi đội. Trong năm liên đội cũng đã tổ buổi lễ quyên góp quần áo cũ giúp học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn, phong trào này đã trở thành thường xuyên đối với Liên Đội. Đây là nguồn động viên to lớn giúp các em vươn lên trong học tập, song cái được lớn hơn ở đây là các em được sống trong sự yêu thương, đùm bọc của thầy cô và bạn bè. Vào dịp Tết nguyên đán Liên đội tổ chức đi thăm động viên những học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn. Trong các phong trào lớn do Huyện đoàn và Hội đồng đội phát động, Liên đội đã kết hợp các lực lượng giáo dục và chỉ đạo chặt chẽ mọi hoạt động đạt kết quả tốt. cụ thể là: Cuộc thi an toàn giao thông đường bộ đạt kết quả cao, thi viết Trang 11
- thư quốc tế UPU có 100% học sinh tham dự. Phong traò xây dựng quỹ kế hoạch nhỏ được các em nhiệt tình hưởng ứng và hoàn thành tốt chỉ tiêu của Huyện Đoàn đề ra. Song song với các phong trào trên là phong trào hoạt động của đội theo chủ đề của tuần, tháng, cũng được Liên đội tổ chức thường xuyên, đây là sân chơi thu hút rất đông đảo các đội viên và các lực lượng giáo dục cùng tham gia như cuộc thi "nét đẹp đội viên", " tìm hiểu an toàn giao thông”, “hái hoa dân chủ”, “Rung chuông vàng”, “chỉ huy đội giỏi”..... Cũng trong năm qua Liên đội đã kết hợp với Đoàn Xã tổ chức nhiều hoạt động vui chơi bổ ích cho các em các dịp hè, tết nguyên đán, tết trung thu, ... Sau thời gian thực hiện biện pháp mới, tôi thấy tất cả công việc của đội hoạt động trôi chảy, không bị tồn đọng lại, các em đội viên ở các chi đội đều tiếp thu đồng loạt các hoạt động đội của Hội đồng đội đề ra, đều thực hiện đạt kết quả từ 90% trở lên theo yêu cầu. Từ đó ta thấy tất cả các buổi sinh hoạt ở liên đội, chi đội rất sôi nổi, náo nhiệt, các em rất thích tham gia sinh hoạt đội. Những buổi sinh hoạt các em đi rất đầy đủ, có những chi đội thường xuyên đi sinh hoạt đạt 100%. Đăc biệt khi áp dụng biện pháp mới này đội ngũ Ban chỉ huy liên đội – chi đội phát huy những mặt mạnh sẵn có của các em. Đồng thời khơi dậy những tiềm năng còn tiềm ẩn trong các em, giúp các em vươn tới những phẩm chất năng lực cần có của người chỉ huy, qua đó bồi dưởng khả năng tổ chức và quản lý một cách toàn diện, khoa học. III. KẾT LUẬN: 1. Bài học kinh nghiêm: Qua áp dụng và thực hiện sáng kiến kinh nghiệm trên đạt hiệu quả cao, bản thân tôi đã đúc kết được bài học kinh nghiệm như sau : Làm tốt công tác tham mưu với hiệu trưởng để thực hiện công tác Đội Phối hợp chặt chẽ mối quan hệ giữa Đội với nhà trường và các đoàn thể trong và ngoài nhà trường tạo điều kiện thuận cho Đội hoạt động. Đẩy mạnh mối quan hệ mật thiết giữa nhà trường, gia đình và xã hội. Hoạt động tích cực và phát huy tốt vai trò của giáo viên tổng phụ trách Đội. Thường xuyên tổ chức công tác tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ cho ban phụ trách và Ban Chỉ huy Liên Đội Thường xuyên bám sát và theo dõi phong trào để chấn chỉnh uốn nắn kịp 2. Ý nghĩa. Qua việc áp thực hiện sáng kiến tôi thấy mang lại những ý nghĩa sau: Việc thực hiện theo sáng kiến: “Một vài kinh nghiệm xây dựng liên đội vững mạnh ”, mang lại cho liên đội kết quả rất khả quan trong hoạt động công tác đội và phong trào thiếu nhi, đòi hỏi Tổng phụ trách Đội luôn tìm tòi sáng tạo trong việc soạn thảo hướng dẫn kế hoạch cho Ban phụ trách – Ban chỉ huy Liên đội thực hiện. Qua đó cũng hiểu được hoạt động của Đội là hoạt động chính trị xã hội đặc biệt dành riêng cho thiếu niên, nhi đồng. Việc bồi dưỡng lực lượng Ban chỉ huy giúp cho các em thạo việc. Biết tổ chức và quản lý hoạt động là yêu cầu cần thiết. Để làm tốt công tác bồi dưỡng lực lượng ban chỉ huy, đòi hỏi Tổng phụ trách phải có trình độ nghiệp vụ vững vàng, có phương pháp làm việc hợp lý, thuận lợi để thực hiện nhiệm vụ. Trang 12
- Kinh nghiệm về công tác xây dựng mô hình công tác Đội trong nhà trường. Đã được Ban giám hiệu nhà trường cộng nhận là: Có tiến trình phát triển tốt, đạt kết quả cụ thể khi áp dụng vào trong liên đội trường Riêng với bản thân tôi, tôi nhận thấy rằng đề tài cần được tiếp tục đầu tư thực hiện ở liên đội trong những năm tới. Tất nhiên, mỗi năm sẽ có bổ sung thêm những biện pháp mới để nâng cao tính hiệu quả của đề tài và để khẳng định giá trị thiết thực của đề tài. Có thể còn có những thiếu sót cần rút kinh nghiệm, bản thân tôi rất mong sự góp ý chân thành của quý cấp lãnh đạo và các anh chị đồng nghiệp để đề tài của tôi được hoàn thiện hơn trong hoạt động công tác Đội. 3. Khả năng ứng dụng, triển khai kết quả của sáng kiến. Với những kết quả mang lại hết sức khả quan, bản thân tôi tin tưởng rằng những phương pháp mà bản thân tôi nghiên cứu và áp dụng trong việc giảng dạy của mình có thể áp dụng rộng rãi và có hiệu quả ở bất kỳ một trường tiểu học nào trong huyện nói riêng và trong tỉnh Kiên Giang nói chung. 4. Kiến nghị. Đề nghị nhà trường, Ban giám hiệu tích cực tham mưu các cấp lãnh đạo địa phương tạo điều kiện xây dựng sân chơi, phòng truyền thống. Quan tâm triệt để đến phong trào, tạo mọi điều kiện cho Đội hoạt động một cách tích cực Thường xuyên nhắc nhở và khuyến khích chỉ đạo cho giáo viên chủ nhiệm thực hiện công tác Đội một cách tích cực, xem đây là một hoạt động hổ trợ đắc lực cho công tác giảng dạy trong nhà trường giúp học sinh học tập đạt hiệu quả cao hơn . Tạo nguồn kinh phí hổ trợ cho Đội hoạt động một cách tích cực Trên đây là một vài kinh nghiệm xây dượng liên đội vững mạnh. Tôi đã áp dụng và thu được kết quả khả quan và rất mong nhận được sự quan tâm giúp đỡ, đóng góp ý kiến của quý thầy cô trong nhà trường, song là giáo viên trẻ lần đầu tiên thực hiện đề tài này, không tránh khỏi những thiếu sót trong quá trình thực hiện. Tôi rất mong sự quan tâm giúp đỡ đóng góp ý kiến của chuyên môn các cấp cũng như quý thầy cô để công tác giảng dạy của tôi ngày càng tốt hơn. Th ạnh Tr ị, ngày 14 tháng 4 năm 2013 Người viết Quách Văn Hùng Trang 13
- TÀI LIỆU THAM KHẢO 1/ Tâm lý học lứa tuổi và tâm lý học sư phạm của chủ biên Lê Văn Hồng 2/ Kế hoạch chương trình công tác đội và phong trào thiếu nhi năm 2012 – 2013 của Hội Đồng Đội huyện tân Hiệp, 3/ Lý luận và nghiệp vụ công tác Đội TNTP Hồ Chí Minh 4/Sổ tay phụ trách Đội ( Nhà xuất bản Thanh Niên) 5/ Người phụ trách thiếu nhi cần biết. (NXB Thanh niên Hà Nội 2001). 6/ Hành trang người phụ trách thiếu nhi. (Trường Cán bộ Đội Thành phố NXB Hà Nội 1997). 7/ Hành trang chi Đội trưởng. (Trường Cán bộ Đội Thành phố NXB Hà Nội 1993). 8/ Công tác Đội TNTP và Nhi đồng Hồ Chí Minh. (Trường Đại học Sư phạm Hà Nội I 1995). Trang 14
- MỤC LỤC 1/ Tâm lý học lứa tuổi và tâm lý học sư phạm của chủ biên Lê Văn Hồng ......................... 14 ĐÁNH GIÁ, XẾP LOẠI CỦA HỘI ĐỒNG XẾT DUYỆT SÁNG KIẾN KINH NGHIÊM CẤP TRƯỜNG ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ĐÁNH GIÁ, XẾP LOẠI CỦA HỘI ĐỒNG XẾT DUYỆT Trang 15
- SÁNG KIẾN KINH NGHIÊM CẤP PHÒNG ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... Trang 16
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 5 tuổi thông qua các câu truyện cổ tích Việt Nam
10 p | 1799 | 336
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một vài kinh nghiệm giúp học sinh lớp 1 học tốt môn học vấn
27 p | 769 | 114
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một vài kĩ năng trong công tác chủ nhiệm lớp 7
14 p | 442 | 81
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một vài kinh nghiệm sử dụng đồ dùng trực quan trong dạy học môn mĩ thuật bậc tiểu học
16 p | 454 | 63
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một vài biện pháp giúp học sinh học tốt phân môn Âm nhạc thường thức ở trường THCS
18 p | 634 | 58
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một vài kinh nghiệm trong việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5-6 tuổi vào lớp 1
18 p | 277 | 33
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một vài biện pháp nhằm duy trì sĩ số học sinh
22 p | 173 | 26
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp quản lý của phó hiệu trưởng về đổi mới phương pháp dạy học ở trường PTDTNT tỉnh Đồng Nai
35 p | 146 | 19
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một vài kinh nghiệm giúp học sinh Đọc hiểu văn bản Văn học hiệu quả (Bậc Trung học phổ thông )
30 p | 113 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một vài hướng tiếp cận Đọc - hiểu văn bản thơ ở trường trung học phổ thông
38 p | 127 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm “Một vài ý kiến về việc khai thác chi tiết trong văn xuôi tự sự”
20 p | 138 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một vài giải pháp thu hút bạn đọc đến thư viện
13 p | 33 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một vài biện pháp rèn kĩ năng đọc diễn cảm theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh lớp 4
22 p | 18 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một vài biện pháp để quản lý tốt hồ sơ sổ sách văn phòng trong trường Tiểu học
21 p | 54 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một vài giải pháp chỉ đạo hoạt động tuyên truyền công tác an toàn giao thông - Xây dựng cổng trường an toàn ở trường Tiểu học Ngọc Lâm
13 p | 15 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một vài kinh nghiệm giúp giờ dạy tác phẩm phương Đông bậc THPT đạt hiệu quả cao
42 p | 96 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một vài kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng dạy học Mĩ thuật khi áp dụng quy trình Vẽ cùng nhau và sáng tác câu chuyện cho học sinh lớp 4
28 p | 18 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một vài biện pháp quyết định sự thành công trong giờ dạy học Âm nhạc khối 3
19 p | 11 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn