intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một vài kinh nghiệm xây dựng liên đội vững mạnh

Chia sẻ: Quách Văn Hùng | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:16

43
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu đề tài trên nhằm những mục đích sau đây: Tìm ra các phương pháp hoạt thích hợp nhằm nâng cao thành tích của liên đội giữ vững danh hiệu liên đội mạnh. Nâng cao nghiệp vụ công tác của bản thân, nâng cao chất lượng giảng dạy. Tìm ra những nguyên tắc cơ bản nhất trong chương trình công tác đội và phong trào thiếu nhi trường học..

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một vài kinh nghiệm xây dựng liên đội vững mạnh

  1. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Tên đề tài: KINH NGHIỆM XÂY DỰNG LIÊN ĐỘI MẠNH Ở TRƯỜNG TH  THẠNH TRỊ 2 Họ và tên: QUÁCH VĂN HÙNG Chức vụ: Giáo viên  Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Thạnh Trị 2 I. PHẦN MỞ ĐẦU       1. Bối cảnh của đề tài: Đội thiếu niên tiền phong Hồ  Chí Minh là một tổ  chức duy nhất của thiếu   nhi Việt Nam, góp phần trong sự nghiệp quang vinh của đất nước bằng những việc   làm “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ ­ Tùy theo sức của mình”. ­ Ngày nay, chúng ta đang bước vào thời kỳ  công nghiệp hóa, hiện đại hóa  của đất nước, trong hành trình quang vinh này với sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản   Việt Nam, sự dìu dắt của Đoàn TNCS Hồ  Chí Minh và truyền thống hơn nửa thế  kỷ  qua của Đội thiếu niên tiền phong Hồ  Chí Minh, Chắc chắn lớp thiếu nhi hôm  nay sẽ nối tiếp thành tích của các lớp thế hệ đội viên đi trước bằng những việc làm   mới của mình. ­ Trong 6 năm qua, tôi được BGH nhà trường phân công làm giáo viên Tổng   phụ trách Đội (TPT Đội) TNTP Hồ Chí Minh. Tôi đã gặp rất nhiều khó khăn trong   công tác Đội, cũng như trong công tác xây dựng mô hình liên đội mạnh. Nhưng nhờ  sự kiên nhẫn, quyết tâm tìm tòi ra nguyên nhân và giải pháp để khắc phục khó khăn  trong công tác Đội. Từ đó tôi đã nghiên cứu rút ra những kinh nghiệm xây dựng liên  đội vững mạnh.      2. Lý do chọn đề tài: Hiện nay đất nước ta đang tiến hành sự nghiệp đổi mới toàn diện và sâu sắc,  với mục tiêu tổng quát của chiến lược phát triển kinh tế  xã hội Việt Nam từ  năm  2001­2020 theo Nghị  Quyết TW2 (khoáVIII) đã khẳng định: “Đưa đất nước ta ra  khỏi tình trạng kém phát triển, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân,   tạo nền tảng đến năm 2020 nước ta cơ bản đã trở thành một nước công nghiệp theo  hướng hiện đại hoá”. Để tiến hành sự nghiệp đổi mới đó thì chúng ta phải hết sức   coi trọng con người, nhân tố con người được đặt vào vị trí trung tâm của chiến lược   kinh tế xã hội, xây dựng đất nước. Muốn vậy phải phát triển giáo dục “đầu tư  cho  giáo dục là đầu tư cho con người” “Coi giáo dục là quốc sách hàng đầu”. Như vậy   con người được đặt ở  trung tâm chiến lược, trong đó lớp thiếu niên, nhi đồng hôm  nay sẽ là những công dân, những người làm chủ tương lai đất nước sau này .            Để đáp ứng yêu cầu về con người, mục tiêu giáo dục đào tạo nói chung và   giáo dục học sinh Tiểu học nói riêng có nhiệm vụ phải giáo dục và phải đào tạo ra   những con người có tính tự  chủ, năng động, sáng tạo, có kiến thức văn hoá, đặc   biệt phải có lòng yêu nước, yêu Chủ Nghĩa Xã Hội. Trong đó giáo dục là nền tảng   nhằm giúp học sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn, lâu  Trang 1
  2. dài về đạo đức, trí tuệ, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản để  học tiếp lên phổ  thông   trung học. Với những nhiệm vụ và ý nghĩa quan trọng nêu trên và những kết quả đã đạt  được từ  những năm học trước để  tổ  chức Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh  của nhà trường thực sự vững mạnh và là lực lượng kế cận trong tương lai của đất   nước. Bản thân tôi nhận thấy muốn xây dựng được một Liên đội vững mạnh, tạo  điều kiện cho đội viên phấn đấu và rèn luyện trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên   tốt, cháu ngoan Bác Hồ, là những công dân, người chủ  tương lai trong thời kì công  nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, người đội viên cần trang bị cho mình một hành   trang kiến thức, đồng thời phải tích cực thi đua rèn luyện tiếp thu khoa học tiên tiến   làm tăng thêm vốn kiến thức, kinh nghiệm trong hoạt động thực tiễn của đội viên.  Trên cơ sở tạo cho đội viên có niềm tin, mạnh dạn hơn, sáng tạo hơn, sôi nổi hơn,  qua đó thể hiện được vai trò nòng cốt của Đội, trở  thành nơi hội tụ  của thiếu nhi,   góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc. Với   những   lý   do   nêu   trên   tôi   mạnh   dạn   xây dựng   đề   tài   “Một   vài   kinh  nghiệm xây dựng liên đội vững mạnh ”. 3. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu: ­ Phạm vi nghiên cứu: Đề tài chủ yếu nghiên cứu phương pháp xây dựng liên   đội mạnh. ­ Đối tượng nghiên cứu:  Liên đội Trường tiểu học Thạnh Trị  2, xã Thạnh  Trị, huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang.  4. Mục đích của đề tài. Bản thân tôi nghiên cứu đề tài trên nhằm những mục đích sau đây: ­ Tìm ra các phương pháp hoạt thích hợp nhằm nâng cao thành tích của liên   đội giữ vững danh hiệu liên đội mạnh. ­ Nâng cao nghiệp vụ công tác của bản thân, nâng cao chất lượng giảng dạy. ­ Tìm ra những nguyên tắc cơ  bản nhất trong chương trình công tác đội và  phong trào thiếu nhi trường học.. ­ Nâng cao nhận thức của học sinh về hoạt động đội, góp phần giúp các em   yêu sao, yêu đội, yêu trường lớp và giáo dục toàn diện cho học sinh. ­ Trao đổi những nghiên cứu của bản thân với đồng nghiệp trong địa phương  nhằm tìm ra những phương pháp tối ưu nhất. 5. Sơ lược những điểm mới cơ bản nhất trong kết quả nghiên cứu. ­ Đưa ra kinh nghiệm hoạt động theo phương pháp mới có hệ  thống và giáo  dục  toàn diện học sinh. ­ Áp dụng vào việc tập luyện kỹ năng đội để tham gia tốt các hoạt động như:  “Nhân Tài đất Việt”, “Chỉ huy đội giỏi”, “Phụ trách Sao giỏi”…. 6. Khẳng định tính sáng tạo về khoa học và thực tiễn của vấn đề. Bản thân tôi khẳng định những phương pháp được đề  xuất được chính bản  thân tôi nghiên cứu và lần đầu tiên được áp dụng tại trường Tiểu học Thạnh Trị 2,   huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang. Trong đó tôi đã đề  xuất các kinh nghiệm hoạt   động theo một hệ thống logic và có tính nguyên tắc cao đảm bảo thực hiện có hiệu   quả. II. NỘI DUNG CỦA ĐỀ TÀI: Trang 2
  3.     1. Cơ sở lý luận: Trong xã hội Xã hội chủ nghĩa đội thiếu niên tiền phong là thế hệ măng non  cần được giáo dục, cùng với nhà trường thực hiện mục tiêu giáo dục đào tạo bồi   dưỡng các em thành những con người phát triển toàn diện.  Ở  nước ta, Đội thiếu  niên tiền phong Hồ Chí Minh và nhà trường có cùng nội dung giáo dục là: "Giáo dục   các em theo 5 điều Bác Hồ dạy"  Hoạt động Đội Phải phù hợp với quy luật chung của quá trình giáo dục cộng sản   mà khoa học giáo dục đã và đang nghiên cứu thực hiện. Ngoài ra công tác Đội có  tính đặc thù, tính đặc thù này được quy định bởi bản thân tổ  chức Đội và những   hoạt động của nó. Nhân dân ta thường nói: "Tre già măng mọc”, thể hiện niềm hy vọng, tin tưởng vào   thế hệ trẻ, những chủ nhân tương lai của xã hội. Trẻ em là tương lai của đất nước,  của dân tộc, là nguồn hạnh phúc của gia đình, là lớp người kế  tục sự  nghiệp xây  dựng và bảo vệ  tổ  quốc. Xã hội càng văn minh thì sự  nhận thức về  vị  trí trẻ  em  ngày càng đầy đủ. Để làm tốt công tác Đội, là một người Tổng phụ trách cần phải gần gũi với các em,   tìm hiểu tâm tư  nguyện vọng của các em. Ngoài thời gian học tập  ở  trên lớp cần   tạo cho các em có một sân chơi bổ ích và hấp dẫn mà hoạt động tập trung chủ yếu   là hoạt động Đội, nó đóng vai trò rất quan trọng trong việc thu hút các em. Tuổi thơ  hiếu động, thích vui chơi và  ưa được hoạt động, các em không thể  phát huy toàn  diện và phát triển đầy đủ  nhân cách nếu chỉ đơn thuần ở việc học văn hoá. Học là   cần thiết nhưng cuộc sống trẻ  thơ  không thể  thiếu những hoạt động có đầy đủ  những đặc trưng và tâm lý rất riêng của lứa tuổi học trò đề  mở  rộng và phát triển  khả  năng tư  duy và sáng tạo của mình thông qua việc giáo dục Đội viên trên các  mặt hoạt động chính là: Giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, giáo dục ý thức trách  nhiệm học tập; giáo dục lao động, giáo dục thẩm mỹ, văn hoá nghệ thuật; giáo dục  sức khoẻ, vệ sinh; giáo dục tinh thần quốc tế vô sản…       2. Thực trạng:      2.1. Thuận lợi: ­ Được Ban giám hiệu nhà trường quan tâm, chỉ đạo sát sao đến từng giáo  viên chủ nhiệm, từng chi đội lớp. Có sự đầu tư kinh phí, cơ sở vật chất cho các  hoạt động của liên đội. ­ Giáo viên chủ nhiệm nhiệt tình, học sinh ngoan, đoàn kết.       2.2. Khó khăn: ­ Mặc dù rất được nhà trường và các ngành cấp trên quan tâm đầu tư  về cơ  sở vật chất nhưng do đặc thù của xã Thạnh Trị là xã còn nghèo, đời sống nhân dân  gặp rất nhiều khó khăn, kênh rạch nhiều, mùa mưa thì đường đi lầy lội, ngoài giờ  học  ở  trường, học sinh còn giúp đỡ  gia đình việc nhà nên rất khó khăn trong việc   tập trung các em để sinh hoạt. ­ Bên cạnh đó, đời sống nhân dân phát triển chậm, cùng với sự xâm nhập của  các trò chơi mới trên internet, game online… kích thích sự tò mò của các em. Một số  em bắt đầu có tư tưởng đua đòi, lười học, ham chơi. Trang 3
  4. ­ Nhận thức của một bộ  phận phụ  huynh về  việc tham gia các hoạt động  ngoài giờ chưa cao. Cá biệt có phụ huynh muốn sử dụng sớm sức lao động của con  em mình vào việc phát triển kinh tế gia đình nên coi nhẹ việc học. ­ Một số  giáo viên còn xem nhẹ  các hoạt động của liên đội, vì cho rằng   không nâng cao được trình độ chuyên môn giáo dục và coi đó là nhiệm vụ của Tổng  phụ  trách đội, một số  giáo viên có tham gia, nhưng tham gia không nhiệt tình, chỉ  thực hiện những việc bị ràng buộc trên lớp. Từ đó cũng dẫn đến các hoạt động của  liên đội đạt hiệu quả và chất lượng không cao. ­ Các hoạt động phong trào chưa phong phú, chưa thu hút được học sinh, bên  cạnh đó ban chỉ huy liên đội thay đổi thường xuyên theo năm học nên kỹ năng sinh  hoạt đội của các em này còn han chế. Từ  thực tế  trên cho thấy trong thời gian qua tình trạng học sinh có học lực  kém, không ham thích các hoạt Đội, đạo đức một số  học sinh có những biểu hiện   đáng lo ngại. Tình hình trên đang là nỗi trăng trở  của tập thể  sư  phạm nhà trường  và của liên đội. Ngoài ra trong các hoạt động của liên đội bản thân tôi thấy còn nhiều vấn đề  cần đáng quan tâm: Một là: Công tác chuẩn bị cho tiết chào cờ cũng như giáo dục ngoài giờ lên  lớp giáo viên chưa cao như: Sân bãi, chưa thu hút được học sinh, chưa chuẩn bị tốt  giáo án trước khi sinh hoạt. Hai là:  Chưa đảm bảo tốt các nguyên tắc, phương pháp thực hiện: Tuyên  dương, nhắc nhở, nêu gương… Ba là: Nội dung sinh hoạt chưa phong phú để thu hút học sinh. Như vậy một   số em sinh hoạt sẽ cảm thấy nhàm chán…  Bốn là: Đối với học sinh tiểu học sự tập trung chưa được lâu dài, và rất dễ  bị phân tán tư tưởng dẫn đến thành tích hoạt động không những không đạt mà còn   đi xuống.  2.3. Những hạn chế và khó khăn khi áp dụng đề tài: Ngoài những lý do trên khi bắt tay nghiên cứu sẽ  gặp nhiều khó khăn như  sau: Về  học sinh hoàn cảnh khó khăn, học 2 buổi thời gian còn lai về  phụ  giúp  gia đình, điểm trường  ở  cách xa nhau nhiều học sinh không có phương tiện để  đi  sinh hoạt, thêm vào đó là kênh rạch chằng chịt, cầu kỉ nhiều. Mặt khác, thực tế cho thấy một số phụ huynh không hiểu được tổ chức Đội,  còn thiếu ý thức cho nên không hiểu được quyền lợi của đội viên, nên chỉ coi trọng   việc học tập còn xem nhẹ  việc tổ  chức Đội, ít cho các em tham gia tốt các phong   trào lớn do Đội tổ chức. 3. Biện pháp thực hiện: 3.1. Kết quả khảo sát đầu năm: Trước khi tiến hành thực hiện các giải pháp mà bản thân tôi nghiên cứu, ngay  từ đầu năm học tôi tiến hành khảo sát kiến thức đội của một số học sinh trong ban   chỉ huy liên đội được chọn để bồi dưỡng thi chỉ huy đội giỏi cấp huyện:   KẾT QUẢ KHẢO SÁT Trang 4
  5. Năm  Số Năm  Số câu  Trả lời  Họ tên học TT sinh hỏi đúng 1 Huỳnh Thị Tươi 2002 10 6/10 2 Nguyễn Nhật Nam 2002 10 5/10 3 Nguyễn Thành Thức 2003 10 3/10 2012 ­  4 Nguyễn Thị Kim Nhành 2003 10 5/10 2013 5 Nguyễn Thị Phương Anh 2003 10 4/10 6 Nguyễn Thị Thúy Hằng 2003 10 4/10 7 Trang Hoàng Huy 2002 10 3/10 Nhìn vào bảng khảo sát tôi thấy kiến thức về đội của các em còn hạn chế  3.2. Một số giải pháp chung:       Bám sát chương trình hoạt động của Hội đồng đội Huyện đã vạch ra, tôi đã lên   kế hoạch chung cho cả năm học và trình Chi bộ, Ban giám hiệu nhà trường để đưa  vào chỉ tiêu và nhiệm vụ chung của năm học. Sau đó, tôi chọn lọc các chủ  đề  lớn,  lên kế hoạch cụ thể  chi tiết cho từng hoạt động và đưa ra lấy ý kiến của Ban chỉ  huy Liên đội, Đoàn Thanh niên, Hội cha mẹ  học sinh; nhằm thu hút các lực lượng  giáo dục cùng tham gia để  giúp đỡ  các em về  mọi mặt, cho nên tất cả  các hoạt   động của liên đội đã thu được kết quả khá cao.  Do có sự phối kết hợp nhịp nhàng giữa các lực lượng giáo dục nên năm học   qua liên đội đã tổ chức thành công nhiều hoạt động lớn như: Xây dựng quỹ vì bạn  nghèo, hũ gạo tình thương, xây dượng phòng truyền thống, Hội thi “Chỉ  huy đội  giỏi”, Tổ  chức thành công các cuộc thi lớn như: An toàn giao thông đường bộ, vẽ  tranh ý tưởng trẻ  thơ, Đặc biệt phong trào học tập và rèn luyện của mỗi đội viên  ngày một đi lên. Trong những năm qua, Đội TNTPHCM đã và đang tự  khẳng định vị  trí của  mình, Đội thực sự là lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường, trước thực tế đó   rất cần người tổng phụ  trách Đội phải thực sự  có năng lực trong mọi hoạt động,   biết thu hút các em và hướng dẫn các em tham gia các phong trào một cách tích cực   và có hiệu quả. Vì vậy giáo viên tổng phụ  trách Đội phải hình thành được sự  hợp   tác gắn bó tinh thần cộng đồng trách nhiệm, vì công việc chung đồng thời phải hiểu  rõ năng lực phẩm chất sở  trường, năng khiếu thế  mạnh và hạn chế  của từng đội  viên trong Ban chỉ huy liên chi đội, tạo mọi điều kiện cần thiết để  các em tự  thể  hiện, tự khẳng định mình trong học tập và trong công tác đội. Đó chính là cơ sở để  phát huy vai trò tự  quản, tính độc lập sáng tạo của các em, nhằm cung cấp nguồn  lực cho Đoàn và cho Đảng sau này. Muốn thực hiện được điều đó tổng phụ  trách  Đội phải xây dựng được các mối quan hệ giáo dục trong và ngoài nhà trường. 3.3. Giáo dục chính trị, tư tưởng và đạo đức:       Giáo dục chính trị, tư  tưởng và đạo đức là nhiệm vụ  hết sức quan trọng trong   nội dung giáo dục của Đội. Giáo dục chính trị, tư tưởng và đạo đức là làm cho các  em hiểu về Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước và pháp luật, truyền thống dựng   nước và giữ  nước của dân tộc, truyền thống của  Đảng, Đoàn, Đội. Hiểu trách  nhiệm của cá nhân trước tập thể, có lối sống chuẩn mực đạo đức theo tinh thần   “mình vì mọi người, mọi người vì mình”. Từ  đó các em xác định được trách nhiệm  Trang 5
  6. của bản thân đối với gia đình nhà trường và xa hội, phấn đấu trở  thành con ngoan,  trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ.         Xác định được mục tiêu như vậy, tôi luôn đưa việc giáo dục truyền thống cho  đội viên, nhi đồng trong liên đội lên vị trí hàng đầu. Giáo dục truyền thống các ngày  lễ  lớn trong năm, cho các em tìm hiểu truyền thống về  Đảng, Đoàn, Đội, về  quê   hương đất nước bằng hình thức tổ  chức một số  hội thi như “ATGT”, “Đố  vui để  học”, hội thi “Chỉ huy đội giỏi”, “Ô chữ  bí mật” “Hái hoa dân chủ” “Rung chuông  vàng” “trò chơi dân gian”. Trong các hội thi này có lồng ghép một số câu hỏi xoay   quanh các nội dung trên. Nhằm tạo cho các em một sân chơi bổ  ích, để thu hút các  em vào xây dựng liên đội vững mạnh.         Qua thực tế hoạt động của nhà trường, bản thân tôi đã tiến hành nhiều biện   pháp giáo dục học sinh. Tuy nhiên, trong những biện pháp đó, biện pháp mang lại  hiệu quả thiết thực nhất là thông qua tiết chào cờ đầu tuần. Kết quả là học sinh rất   mong chờ tham gia giờ chào cờ với câu chuyện ngắn, chương trình văn nghệ, sinh  hoạt chuyên môn dưới cờ với những món quà nhỏ thật sự sinh động, và bổ ích. Sinh   hoạt dưới cờ là một diễn đàn thuận lợi cho tổng phụ trách Đội làm nhiệm vụ giáo   dục đạo đức, nhân cách học sinh. Việc đầu tư, sử dụng, khai thác tốt diễn đàn này  chắc chắn sẽ  góp phần tích cực trong việc giáo dục toàn diện học sinh. Cải tiến,   đổi mới nội dung và hình thức buổi chào cờ là một công việc thường xuyên. 3.4. Thành lập ban phụ trách: ­ Thành lập Ban phụ  trách Đội, phân công phụ  trách rõ ràng, mời phó hiệu   trưởng nhà trường làm trưởng ban, Tổng phụ trách làm phó ban, còn lại là các  ủy   viên và thường xuyên bồi dưỡng Ban phụ  trách như: Bồi dưỡng về  kỹ  năng sinh   hoạt tập thể, chương trình rèn luyện đội viên, chuyên hiệu, ca múa hát tập thể…. + Tổng phụ  trách Đội cần phải xây dựng bầu không khí hay, đẹp, phù hợp   để  mỗi phụ  trách vừa thấy trách nhiệm của mình vừa yêu thích công tác Đội, gắn   công tác Đội với công tác chủ nhiệm của mình. + Hoạt động nội bộ với Ban phụ trách phải phong phú, sáng tạo, để  tạo nên  sự đoàn kết, hiểu biết tôn trọng và hợp tác giúp đỡ lẫn nhau trong công tác. + Tổng phụ trách phải có phương pháp làm việc hợp lý với tập thể Ban phụ  trách, phải tác động bằng sự nhiệt tình, uy tính và đầy trách nhiệm của mình, phải   tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, năng lực của từng cá nhân phụ  trách để  bồi dưỡng  giúp đỡ. ­ Bồi dưỡng qua công tác thực tế đòi hỏi Tổng phụ trách phải biết giúp Ban  phụ  trách vận dụng kiến thức đã được hướng dẫn vào thực tiển của chi đội mình   phụ  trách.    Do vậy cần có sự hỗ trợ  phối hợp chặt chẽ giữa Tổng phụ trách Đội  với ban phụ  trách. Cần có sự  kết hợp giữa công tác bồi dưỡng Ban phụ  trách với   Ban chỉ huy liên đội, chi đội. 3.5. Đa dạng hóa các hoạt động phong trào:   Năm học qua, với mục tiêu đổi mới công tác giáo dục, các chi đội, lớp nhi   Đồng trong toàn liên đội hướng các em đội viên vào nhiều hoạt động phong phú,  hấp dẫn (sinh  hoạt dưới  cờ,  thi  viết  chữ   đẹp,   hưởng   ứng  cuộc  vận  động  lớn  “Thiếu nhi Việt Nam thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”, kể chuyện về Bác  Hồ, gặp gỡ nhân chứng lịch sử, thăm viếng gia đình chính sách, hái hoa dân chủ…)  nhằm giáo dục các em hiểu rõ hơn về  truyền thống của Đảng, Đoàn, Đội và quê  hương anh hùng.        Trang 6
  7.      Phong trào “Nói lời hay làm nghìn việc tốt” luôn được Liên đội duy trì và ngày   càng phát triển, đã xuất hiện nhiều gương người tốt việc tốt từ những việc làm cụ  thể như cần kiệm gương mẫu trong học tập, lao động, giúp bạn vượt khó, tổ  chức   thăm thầy cô giáo cũ… Đây là phong trào nhằm giúp các em phấn đấu trở thành con  ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ, góp phần nâng cao chất lượng   hoạt động và xây dựng Đội TNTP ngày càng vững mạnh. Ngoài ra, các chương trình  “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Việt Nam”, phong trào “Học tốt yêu khoa học”, cuộc   vận động “Giúp bạn đến trường”, các hoạt động văn hóa văn nghệ  ­ thể  dục thể  thao, xây dựng “Trường học thân thiện – học sinh tích cực”… luôn được chú trọng   thực hiện, có hiệu quả khá đồng đều và đi vào chiều sâu.        Hướng tới kỷ  niệm 72 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ  Chí Minh, công tác  đội và phong trào thiếu nhi năm học mới 2012­2013 có chủ  đề: “Vâng lời Bác Hồ  dạy; Thi đua Nghìn việc tốt; Xây dựng Đội vững mạnh; Cùng tiến bước lên Đoàn” Chủ đề sẽ được triển khai cụ thể trong 5 nội dung:  a. Tự hào truyền thống ­ Tiếp bước cha anh b.  Luyện rèn tri thức ­ Vững bước tương lai c. Vui khỏe an toàn ­ Làm nghìn việc tốt d.  Xây dựng Đội vững mạnh ­ Cùng tiến bước lên Đoàn e. Khăn hồng tình nguyện – Chắp cánh yêu thương Nhiệm vụ  trọng tâm của năm học là xây dựng, triển khai các hoạt động cụ  thể, những việc làm thiết thực tạo điều kiện cho thiếu nhi tìm hiểu về lịch sử của   Đảng, dân tộc, Đội và các ngày lễ lớn; duy trì có hiệu quả các phong trào, cuộc vận  động của Đội; tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của thiếu nhi  theo hướng đáp  ứng nhu cầu học tập, tu dưỡng, rèn luyện của các em. Đồng thời  tiếp tục hướng dẫn các em thực hiện có hiệu quả  các cuộc vận động, phong trào   lớn; tăng cường tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí cho cho các em. 3.5.1. Công tác tuyên truyền măng non:  Tôi đã tiến hành thành lập Đội tuyên truyền Măng non với 03 thành viên do   Nguyễn Thành Thức ­ Liên đội phó phụ  trách. Lưu ý: Khi chọn các em vào đội  tuyên truyền thì cần chọn những em có giọng đọc tốt, trôi chảy và diễn cảm. Công việc của Đội tuyên truyền Măng non có nhiệm vụ  phát thanh tuyên truyền   nhân các ngày lễ lớn trong tháng tuỳ theo từng chủ điểm để  giáo dục đội viên, nhi  đồng truyền thống của quê hương, đất nước, dân tộc.  Trong học kỳ I vừa qua Đội tuyên truyền Măng non đã thực hiện có hiệu quả công   tác phát thanh, tuyên truyền chào mừng các ngày lễ lớn trong từng tháng. Công việc  này diễn ra một cách tự giác, thường xuyên.  3.5.2. Tạo ra nét mới trong sinh hoạt Sao nhi đồng:       ­ Sinh hoạt Sao nhi đồng cũng là một hoạt động thường xuyên của liên đội.   Khác với mọi năm, trong năm học này tôi đã đổi mới phương pháp sinh hoạt, cụ thể  là:     + Thành lập đội phụ  trách Sao cho các lớp 1, 3 do các đội viên khối 5 phụ  trách, sao lớp 2 do các đội viên lớp 4 phụ trách. Trang 7
  8.      + Tiến hành tập huấn nội dung và quy trình sinh hoạt Sao cho các em đội  viên khối 4, 5.     + Tổ chức sinh hoạt sao điểm tại lớp 1A, có đánh giá và rút kinh nghiệm.     + Tiến hành tổ chức sinh hoạt đại trà trên toàn khối 1, 2, 3 ­ Thay đổi lịch sinh hoạt :     + Tuần 1, 2: Tổng phụ trách Đội sinh hoạt.    + Tuần 3, 4: Phụ trách Sao sinh hoạt.     Theo lịch sinh hoạt này, tổng phụ  trách Đội có thể  theo dõi cụ  thể  hơn về  tình  hình sinh hoạt của Sao nhi đồng, vừa thay đổi cách sinh hoạt, không gây nhàm chán  cho các em. ­ Phát huy tính sáng tạo trong sinh hoạt Sao nhi đồng ở các phụ trách Sao:       + Hàng tháng, sau khi phổ  biến chủ  điểm sinh hoạt (sinh hoạt theo chủ  điểm), tôi cho các em phụ trách Sao trình bày cách tổ chức buổi sinh hoạt của mình,  sau đó nhận xét và hướng dẫn các em cách thức sinh hoạt.      + Vào giờ  sinh hoạt hàng tuần, tôi cho các phụ  trách Sao của các lớp họp,  phân công công việc cụ thể cho từng thành viên, ví dụ em này phụ trách kể chuyện,   em khác phụ  trách múa hát tập thể …Vào buổi sinh hoạt đó, các em phụ trách Sao  theo sự phân công mà tổ chức sinh hoạt theo nội dung đã chuẩn bị từ trước. Qua đó   các em phát huy được tính sáng tạo trong sinh hoạt Sao, giúp các em nhi đồng thích  thú mỗi khi được các anh chị phụ trách sao tổ chức  sinh hoạt.  ­ Tổ chức cho các em tham gia hội thi “Phụ trách sao giỏi” để các em nắm thêm một  số kiến thức về đội – sao nhi 3.5.3. Công tác lao động: Tôi hướng dẫn cho các em cách quản lý trường lớp sạch sẽ  bằng cách lập   Đội cờ  đỏ  thường xuyên kiểm tra vệ  sinh lớp học và sân trường, thực hiện môi  trường Xanh ­ Sạch ­ Đẹp. Công tác chăm sóc công trình măng non năm học 2012 ­   2013 được chú trọng, thường xuyên tưới nước, nhổ cỏ cho các bồn hoa, cây kiểng...   ở tất cả các khu vực. Với sự phân công cụ thể như trên, các em trong Ban chỉ huy Liên đội đã tự giác thực  hiện công việc của mình, tạo cho phong trào của Liên đội được đi vào chiều sâu,  khuôn khổ, tạo cho các em có không khí làm việc thoải mái. Đặc biệt các em đã thể  hiện được tính tích cực, tự  giác, tự  quản, tự  chủ  trong công việc, đã tập dượt cho  các em thực hành dân chủ, có thói quen xử lý mối quan hệ giữa cá nhân và tập thể,   quyền lợi và nghĩa vụ. Trong quá trình làm việc tôi có thể  gặp gỡ  riêng từng em trong BCH để  kịp thời   động viên khích lệ những cố gắng của từng em, tạo điều kiện để mỗi em phát huy   tốt nhất thế mạnh của mình và góp ý chân thành về những hạn chế thiếu sót có thể  có. Từ  đó giúp mỗi em dần dần tiến bộ, trưởng thành. Điều quan trọng là không  bao giờ làm mất tính tự chủ, đức tự tin trong các em.  3.5.4. Công tác bồi dưỡng ban chỉ huy: ­ Ngay từ  đầu năm học 2012­2013 tổng phụ  trách Đội đã lên kế  hoach tổ  chức  tập huấn nghiệp vụ công tác Đội cho đội ngũ Ban chỉ huy Liên, Chi đội đã có  15 bạn đội viên tham dự. Trang 8
  9.          Với các nội dung hướng dẫn như  3 bài trống Đội gồm chào cờ, chào mừng,  Hành tiến. Một số yêu cầu đối với đội viên. Một số bài hát truyền thống của Đội.   Trò chơi sinh hoạt. Kỹ năng đọc bài phát thanh, dẫn chương trình. Múa hát tập thể  …. ­ Liên đội đã trao giấy chứng nhận cho 15 đội viên tham gia tập huấn và   chọn ra 5 bạn đạt xuất sắc. Tập huấn nhằm mục đích nâng cao kỹ năng nghiệp vụ  Công tác Đội cho Ban chỉ  huy Liên, Chi đội và các bạn đội viên, đồng thời tạo ra   phong trào thi đua trong học tập, sinh hoạt, rèn luyện kỹ năng tổ chức các hoạt động  cho các tổ đội nòng cốt trong nhà trường, cũng từ đó kết nạp các thành viên mới vào  các đội nghi lễ, đội nghệ thuật măng non, câu lạc bộ phóng viên nhỏ, đội phát thanh  măng non, dẫn chương trình và các câu lạc bộ, đội, nhóm theo sở  thích của nhà   trường. Để  chọn ra một đội nồng cốt phụ  giúp cho tổng phụ  trách Đội trong các  buổi sinh hoạt có chất lượng cao. ­ Bên cạnh việc giáo dục truyền thống sinh hoạt định kỳ, TPT Đội phối hợp  với ban phụ  trách mở  nhiều lớp bồi dưỡng chỉ  huy, cần tập trung những vấn đề  sau: + Bồi dưỡng toàn diện, trong lớp bồi dưỡng nên lồng ghép nhiều chương   trình, bồi dưỡng, sinh hoạt cũng như  việc kiểm tra đánh giá, giúp đỡ  ban chỉ  huy   tháo gỡ những khó khăn còn vướng mắc trong tổ chức sinh hoạt. + Qua các hình thức gặp gỡ trao đổi với Ban chỉ huy và các thành viên, đặc  biệt là thông qua các hoạt động riêng của đội ngũ chỉ huy để kết hợp bồi dưỡng. + Chương trình bồi dưỡng phải trở  thành chương trình chính khóa, nghĩa là   phải đảm bảo tính chính thức và pháp chế, nội dung bồi dưỡng chúng ta cần chuẩn   bị tốt như: Đối tượng, nội dung chương trình, địa điểm, phương tiện, kinh phí hoạt  động và thời gian nhất định thật phù hợp mới thu hút được chỉ huy tham gia và gây   sự chú ý cho đội viên. + Song song với việc bồi dưỡng chỉ huy, chúng ta cần phải duy trì được các  cuộc họp Ban chỉ  huy liên, chi đội nhằm nâng cao chất lượng hoạt động. Họp là   một biện pháp cụ thể, để bồi dưỡng nguyên tắc tập trung dân chủ, chế độ tập thể  lãnh đạo các kiến thức và kỹ năng giao tiếp, kỹ năng sinh hoạt… + Bồi dưỡng Ban chỉ huy một tác phong làm việc thực tế, cụ thể, nhằm rèn   luyện cho các em năng lực quản lý đội viên, giúp cho chỉ huy tự rèn luyện tác phong   thực tế, cụ thể, lời nói đi đôi với việc làm, không đại khái qua loa mà phải tỉ mỉ chu  đáo. TPT Đội giao nhiệm vụ cho Ban phụ trách cũng như giao việc cho Ban chỉ huy,   đội viên thực hiện. ­ Muốn phát huy hết nội lực và hoạt động đội có hiệu quả  mạnh mẽ  toàn   diện: TPT Đội phải nhiệt tình, năng nổ, mỗi công việc phải rõ ràng, dứt khoát, luôn   luôn đảm bảo trung thực công bằng dân chủ, phải cống hiến hết sức mình vì đàn   em thân yêu, để  đưa công tác đội ngày càng vững mạnh và xuất sắc, nhưng không   quên muốn phát huy được phải có đội hình quả  lý tốt như: ban phụ  trách, Ban chỉ  huy hoạt động giỏi, đều đặng thì đội mới phát triển được. ­ Từ  thực hiện cách làm này các chi đội đã nắm bắt kịp thời các hoạt động,  các phong trào mà Hội đồng đội cấp trên đã triển khai, từ  đó giúp cho đội viên  ở  từng chi đội nắm bắt kiến thức của đội được kịp thời, thường xuyên, liên tục, từ đó   giúp cho các em rất yêu thích công tác đội, giúp công tác đội hoạt động ngày càng  mạnh mẽ hơn. Trang 9
  10.   3.6. Xây dựng môi trường sư  phạm “Trường học thân thiện, học sinh  tích cực”:         Tăng cường công tác xây dựng và duy trì cảnh quan sư phạm nhà trường. Bảo  đảm môi trường sư phạm trường luôn an toàn, sạch sẽ, thoáng mát, hằng tuần đều  có kế hoạch tổ chức cho học sinh chăm sóc bảo vệ cây xanh, thảm cỏ, làm vệ sinh  để cho cảnh quan ngày càng đẹp hơn.           Thường xuyên giữ vệ sinh, sạch sẽ sân trường, lớp học, trang hoàng lớp học   trang nhã, đơn giản. Sắp xếp nơi giữ xe gọn gàng, khang trang, đặt tại nơi hợp lý, ít  ảnh hưởng đến cảnh quang chung nhà trường. Bố trí người dọn dẹp thường xuyên   nhà vệ sinh trước giờ  học, sau giờ ra chơi, để  đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của giáo   viên, học sinh. Phát động phong trào học sinh trồng và chăm sóc cây kiểng, trồng   cây tạo bóng mát trong sân trường. TPT Đội theo giõi hướng dẫn học sinh hằng   ngày làm vệ  sinh trường lớp sạch sẽ  trước khi vào lớp; đội cờ  đỏ  trực ban nhắc  nhở và chấm điểm thi đua hàng tuần để đánh giá đầu tuần.        Thông qua hoạt động ngoài giờ lên lớp, qua các hội thi, ngoại khóa chuyên đề  để  rèn luyện kỹ năng ứng xử hợp lý với các tình huống trong cuộc sống, thói quen   và kỹ  năng làm việc, sinh hoạt theo nhóm. Rèn luyện sức khỏe và ý thức bảo vệ  sức   khỏe,   kỹ   năng  phòng,   chống   tai  nạn  giao   thông,   đuối   nước   và   các   tai   nạn  thương tích khác. Nhà trường tích cực phối hợp với trạm y tế xã để khám sức khỏe  định kỳ  cho học sinh, tổ  chức cho học sinh được tham gia các chương trình tiêm  ngừa qui định. Tiếp tục tổ chức dạy ‘An toàn giao thông”, tuyên truyền để hạn chế  ‘Cận thị học đường”, tuyên truyền bảo vệ răng miệng v.v… Thông qua các chương  trình rèn luyện và dự bị đội viên của Đội thường xuyên rèn cho các em  kỹ năng ứng   xử  văn hóa, chung sống hòa bình, có tinh thần tương trợ giúp đỡ  lẫn nhau trong và   ngoài nhà trường phòng ngừa bạo lực và các tệ nạn xã hội.           Thành lập đội “Ca khúc măng non” trong học sinh, thường xuyên tập luyện để  tham gia các hoạt động văn nghệ  trong và ngoài nhà trường, tổ  chức tốt ngày hội   vui khỏe cấp trường, tổ  chức các nội dung thi đấu thể  thao nhân các ngày lễ  lớn  như  20/10; 20/11; 22/12; 26/3; 8/3 30/4 1/5… để  các em tham gia, khuyến khích sự  tham gia chủ  động, tự  giác của học sinh. Thường xuyên tổ  chức vui học dưới cờ  với các nội dung, trò chơi phong phú, luôn chú trọng việc tạo không khí vui chơi   giải trí tích cực khuyến khích tất cả học sinh tham gia (Thể hiện cụ thể ở kế hoạch   hoạt động ngoài giờ  lên lớp. Liên đội phối hợp cùng giáo viên chủ  nhiệm thường  xuyên hướng dẫn và tổ chức cho học sinh được tham gia các trò chơi dân gian như:  Bịt mắt bắt dê, nhảy dây, kéo co, truyền tranh, bịt mắt đánh trống…, sưu tầm và   tiếp tục triển khai thêm một số trò chơi mới.           Việc tuyên truyền giáo dục truyền thống văn hóa dân tộc và tinh thần cách   mạng được thực hiện thông qua tiết hoạt động tập thể, giờ chủ nhiệm, tiết chào cờ  đầu tuần, các buổi sinh hoạt ngoại khóa cũng như  thông qua chương trình phát   thanh măng non hằng tháng. Ngoài ra thư  viện trường thông qua chủ  điểm hằng  tháng sẽ có những lần tổ chức cho học sinh tham gia thi tìm hiểu sách. Nhà trường  chủ  động, thường xuyên tham mưu với cấp  ủy Đảng, Chính quyền địa phương và  phối hợp cùng các ngành chức năng, Ban đại diện cha mẹ  học sinh, Hội khuyến   học, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn cho học sinh, đảm bảo về  Trang 10
  11. cơ sở vật chất cho nhà trường, đáp ứng các yêu cầu, nội dung của trường học thân   thiện, học sinh tích cực. Tiếp tục phấn đấu hoàn chỉnh tốt nhất các yêu cầu của 5 nội dung xây dựng   “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong năm học 2012­2013 và những năm  tiếp theo. 3.7. Kết quả nghiên cứa: Bảng kết quả sau khi áp dụng giải pháp: Năm  Số Năm  Số câu  Trả lời  Họ tên học TT sinh hỏi đúng 1 Huỳnh Thị Tươi 2002 10 9/10 2 Nguyễn Nhật Nam 2002 10 8/10 3 Nguyễn Thành Thức 2003 10 7/10 2012 ­  4 Nguyễn Thị Kim Nhành 2003 10 8/10 2013 5 Nguyễn Thị Phương Anh 2003 10 7/10 6 Nguyễn Thị Thúy Hằng 2003 10 8/10 7 Trang Hoàng Huy 2002 10 7/10 Nhìn vào bảng kết quả   ở  trên của học sinh sau khi được được tập huấn đã   được tăng lên rõ ràng. Tuy nhiên vì là học sinh tiểu học các em không có nhiều thời gian đề thường   xuyên ôn luyện và phải đi học 2 buổi/ngày nên thành tích chưa được tốt lắm Vì vậy   mà tôi vẫn có kế hoạch áp dụng kinh nghiệm trong năm sau. Trong năm học này tôi đặc biệt quan tâm, chú trọng xây dựng liên đội vững  mạnh nên tôi đã thu được những kết quả tốt đẹp trong các phong trào hoạt động đội  của Liên đội trường Tiểu học Thạnh Trị 2 đã đi lên vững mạnh, được sự quan tâm  chỉ đạo của cấp Uỷ, Ban giám hiệu nhà trường và được sự thống nhất cao của các  lực lượng giáo dục. Liên đội trường Tiểu họcThạnh Trị 2 đã và sẽ hoàn thành xuất  sắc nhiệm vụ được giao.      Cụ thể là:  ­  Trong năm học này, Liên đội đã duy trì tốt hoạt động của đội cờ đỏ do đó  mọi nề nếp của nhà trường cũng như của đội được duy trì tốt. Phong trào nói lời  hay làm việc tốt , phong trào hoa điểm 10  được duy trì trong suốt năm học, việc  học sinh vi phạm kỷ luật, vô lễ đã giảm dần so với năm học trước Song song với  phong trào trên, các phong trào lớn trong năm đạt được nhiều kết quả tốt như:  Phong trào hũ gạo tình thương ngày càng thu hút các em tham gia, toàn Liên đội đã  thu được gần 100kg gạo. Số gạo này liên đội đã tặng cho 10 em học sinh có hoàn  cảnh khó khăn ở Liên chi đội. Trong năm liên đội cũng đã tổ buổi lễ quyên góp  quần áo cũ giúp học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn, phong trào này đã trở thành  thường xuyên đối với Liên Đội. Đây là nguồn động viên to lớn giúp các em vươn  lên trong học tập, song cái được lớn hơn ở đây là các em được sống trong sự yêu  thương, đùm bọc của thầy cô và bạn bè. Vào dịp Tết nguyên đán Liên đội tổ chức  đi thăm  động viên những học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn. ­  Trong các phong trào lớn do Huyện đoàn và Hội đồng đội phát động, Liên  đội đã kết hợp các lực lượng giáo dục và chỉ đạo chặt chẽ mọi hoạt động đạt kết  quả tốt. cụ thể là: Cuộc thi an toàn giao thông đường bộ đạt kết quả cao, thi viết  Trang 11
  12. thư  quốc tế UPU có 100% học sinh tham dự. Phong traò xây dựng quỹ kế hoạch  nhỏ được các em nhiệt tình hưởng ứng và hoàn thành tốt chỉ tiêu của Huyện Đoàn  đề ra. Song song với các phong trào trên là phong trào hoạt động của đội theo chủ  đề của tuần, tháng, cũng được Liên đội tổ chức thường xuyên, đây là sân chơi thu  hút rất đông đảo các đội viên và các lực lượng giáo dục cùng tham gia như cuộc thi  "nét đẹp đội viên", " tìm hiểu an toàn giao thông”, “hái hoa dân chủ”, “Rung chuông  vàng”, “chỉ huy đội giỏi”..... ­ Cũng trong  năm qua Liên đội đã kết hợp với Đoàn Xã tổ chức nhiều hoạt  động vui chơi bổ ích cho các em các dịp hè, tết nguyên đán, tết trung thu, ... ­ Sau thời gian thực hiện biện pháp mới, tôi thấy tất cả  công việc của đội   hoạt động trôi chảy, không bị  tồn đọng lại, các em đội viên ở  các chi đội đều tiếp  thu đồng loạt các hoạt động đội của Hội đồng đội đề ra, đều thực hiện đạt kết quả  từ 90% trở lên theo yêu cầu. Từ đó ta thấy tất cả các buổi sinh hoạt ở liên đội, chi   đội rất sôi nổi, náo nhiệt, các em rất thích tham gia sinh hoạt đội. Những buổi sinh  hoạt các em đi rất đầy đủ, có những chi đội thường xuyên đi sinh hoạt đạt 100%. ­ Đăc biệt khi áp dụng biện pháp mới này đội ngũ Ban chỉ huy liên đội – chi   đội phát huy những mặt mạnh sẵn có của các em. Đồng thời khơi dậy những tiềm   năng còn tiềm  ẩn trong các em, giúp các em vươn tới những phẩm chất năng lực  cần có của người chỉ huy, qua đó bồi dưởng khả năng tổ chức và quản lý một cách  toàn diện, khoa học. III. KẾT LUẬN: 1. Bài học kinh nghiêm: Qua áp dụng và thực hiện sáng kiến kinh nghiệm trên đạt hiệu quả  cao, bản   thân tôi đã đúc kết được bài học kinh nghiệm như sau : ­ Làm tốt công tác tham mưu với hiệu trưởng để thực hiện công tác Đội  ­ Phối hợp chặt chẽ  mối quan hệ  giữa Đội với nhà trường và các đoàn thể  trong và ngoài nhà trường tạo điều kiện thuận cho Đội hoạt động. ­ Đẩy mạnh mối quan hệ mật thiết giữa nhà trường, gia đình và xã hội. ­ Hoạt động tích cực và phát huy tốt vai trò của giáo viên tổng phụ trách Đội.   Thường xuyên tổ  chức công tác tập huấn, bồi dưỡng kỹ  năng nghiệp vụ  cho ban   phụ trách và Ban Chỉ huy Liên Đội  ­ Thường xuyên bám sát và theo dõi phong trào để chấn chỉnh uốn nắn kịp  2. Ý nghĩa. Qua việc áp thực hiện sáng kiến tôi thấy mang lại những ý nghĩa sau: ­ Việc thực hiện theo sáng kiến: “Một vài kinh nghiệm xây dựng liên đội  vững mạnh ”, mang lại cho liên đội kết quả rất khả quan trong hoạt động công tác  đội và phong trào thiếu nhi, đòi hỏi Tổng phụ trách Đội luôn tìm tòi sáng tạo trong   việc soạn thảo hướng dẫn kế hoạch cho Ban phụ trách – Ban chỉ huy Liên đội thực  hiện. Qua đó cũng hiểu được hoạt động của Đội là hoạt động chính trị  xã hội đặc  biệt dành riêng cho thiếu niên, nhi đồng. Việc bồi dưỡng lực lượng Ban chỉ  huy   giúp cho các em thạo việc. Biết tổ chức và quản lý hoạt động là yêu cầu cần thiết.  Để làm tốt công tác bồi dưỡng lực lượng ban chỉ huy, đòi hỏi Tổng phụ trách phải  có trình độ  nghiệp vụ  vững vàng, có phương pháp làm việc hợp lý, thuận lợi để  thực hiện nhiệm vụ. Trang 12
  13. ­ Kinh nghiệm về công tác xây dựng mô hình công tác Đội trong nhà trường.   Đã được Ban giám hiệu nhà trường cộng nhận là: Có tiến trình phát triển tốt, đạt  kết quả cụ thể khi áp dụng vào trong liên đội trường      ­ Riêng với bản thân tôi, tôi nhận thấy rằng đề  tài cần được tiếp tục đầu tư  thực hiện  ở  liên đội trong những năm tới. Tất nhiên, mỗi năm sẽ  có bổ  sung thêm  những biện pháp mới để nâng cao tính hiệu quả của đề tài và để khẳng định giá trị  thiết thực của đề tài.     Có thể còn có những thiếu sót cần rút kinh nghiệm, bản thân tôi rất mong sự góp  ý chân thành của quý cấp lãnh đạo và các anh chị  đồng nghiệp để  đề  tài của tôi  được hoàn thiện hơn trong hoạt động công tác Đội. 3. Khả năng ứng dụng, triển khai kết quả của sáng kiến. Với những kết quả  mang lại hết sức khả quan, bản thân tôi tin tưởng rằng  những phương pháp mà bản thân tôi nghiên cứu và áp dụng trong việc giảng dạy   của mình có thể áp  dụng rộng rãi và có hiệu quả ở bất kỳ một trường tiểu học nào   trong huyện nói riêng và trong tỉnh Kiên Giang nói chung. 4. Kiến nghị. Đề  nghị  nhà trường, Ban giám hiệu tích cực tham mưu các cấp lãnh đạo địa  phương tạo điều kiện xây dựng sân chơi, phòng truyền thống. Quan tâm triệt để  đến phong trào, tạo mọi điều kiện cho Đội hoạt động một  cách tích cực  Thường xuyên nhắc nhở  và khuyến khích chỉ  đạo cho giáo viên chủ  nhiệm   thực hiện công tác Đội một cách tích cực, xem đây là một hoạt động hổ trợ đắc lực   cho công tác giảng dạy trong nhà trường giúp học sinh học tập đạt hiệu quả  cao  hơn . ­   Tạo nguồn kinh phí hổ trợ cho Đội hoạt động một cách tích cực  Trên đây là một vài kinh nghiệm xây dượng liên đội vững mạnh. Tôi đã áp   dụng và thu được kết quả  khả  quan và rất mong nhận được sự  quan tâm giúp đỡ,   đóng góp ý kiến của quý thầy cô trong nhà trường, song là giáo viên trẻ  lần đầu   tiên thực hiện đề  tài này, không tránh khỏi những thiếu sót trong quá trình thực   hiện.  Tôi rất mong sự quan tâm giúp đỡ  đóng góp ý kiến của chuyên môn các cấp   cũng như quý thầy cô để công tác giảng dạy của tôi ngày càng tốt hơn.                                                                             Th ạnh Tr ị, ngày 14 tháng 4 năm 2013  Người viết          Quách Văn Hùng Trang 13
  14. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1/ Tâm lý học lứa tuổi và tâm lý học sư phạm của chủ biên Lê Văn Hồng 2/ Kế  hoạch chương trình công tác đội và phong trào thiếu nhi năm 2012 –  2013 của Hội Đồng Đội huyện tân Hiệp, 3/ Lý luận và nghiệp vụ công tác Đội TNTP Hồ Chí Minh  4/Sổ tay phụ trách Đội  ( Nhà xuất bản Thanh Niên) 5/ Người phụ trách thiếu nhi cần biết.             (NXB Thanh niên Hà Nội ­ 2001). 6/ Hành trang người phụ trách thiếu nhi.             (Trường Cán bộ Đội Thành phố ­ NXB Hà Nội 1997). 7/ Hành trang chi Đội trưởng.             (Trường Cán bộ Đội Thành phố ­ NXB Hà Nội 1993). 8/ Công tác Đội TNTP và Nhi đồng Hồ Chí Minh.             (Trường Đại học Sư phạm Hà Nội I ­ 1995). Trang 14
  15. MỤC LỤC  1/ Tâm lý học lứa tuổi và tâm lý học sư phạm của chủ biên Lê Văn Hồng                             .........................       14 ĐÁNH GIÁ, XẾP LOẠI CỦA HỘI ĐỒNG XẾT DUYỆT SÁNG KIẾN KINH NGHIÊM CẤP TRƯỜNG ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ĐÁNH GIÁ, XẾP LOẠI CỦA HỘI ĐỒNG XẾT DUYỆT Trang 15
  16. SÁNG KIẾN KINH NGHIÊM CẤP PHÒNG ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ...........................................................................................................................................  Trang 16
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2