Sáng kiến kinh nghiệm: Nâng cao chất lượng bồi dưỡng đội ngũ giáo viên giỏi
lượt xem 18
download
Vấn đề lớn nhất trong giáo dục hiện nay là tạo điều kiện thuận lợi nhất để đội ngũ giáo viên dần dần trở thành một đội ngũ đủ năng lực, đủ tư cách để làm tròn sứ mạng của mình.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Nâng cao chất lượng bồi dưỡng đội ngũ giáo viên giỏi
- Phòng GD – ĐT Quận Cầu Giấy Trường Tiểu học TRung Hoà ==== & ==== Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm trong việc nâng cao chất lượng bồi dưỡng đội ngũ giáo viên giỏi Người viết : Trần Thị Phúc Phó hiệu trưởng - Trường Tiểu học Trung Hoà Hà nội, tháng 4 năm 2006 1
- Mục lục Phần 1: Đặt vấn đề..................................................................................................3 Phần 2: Nội dung.....................................................................................................4 I. Nhận thức về đội ngũ giáo viên giỏi......................................................................4 II. Tình hình thực tế của nhà trư- ờng..........................................................................5 III. Các biện pháp đã thực hiện để xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên giỏi......6 1. Lập kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ giáo viên giỏi.................................................7 2. Giúp giáo viên tự bồi dưỡng...............................................................................8 3. Nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn.......................................8 4. Tích cực tổ chức các tiết chuyên đề..................................................................9 5. Quan tâm tới việc dự giờ thăm lớp và tổ chức hội giảng..................................12 6. Đẩy mạnh công tác viết sáng kiến kinh nghiệm và làm đồ dùng dạy học và dạy học bằng phương pháp hiện đại cũng như thiết thực nâng cao b ồi dưỡng đội ngũ giáo viên giỏi.......................................................................................13 7. Nêu gương tốt việc khen thưởng khuyến khích kịp thời đây là m ột vi ệc làm không thể thiếu được trong các phong trào thi đua, nếu khen chê đúng ng ười,
- đúng thời điểm sẽ có tác dụng rất lớn tới sự cố gắng vươn lên của mỗi người ............13 8. Chăm lo đời sống vật chất – tinh thần cho đội ngũ giáo viên.........................14 IV. Kết quả đạt được.......................................................................................... 14 V. Bài học kinh nghiệm......................................................................................15 Phần 3: Kết luận và kiến nghị............................................................................16 Phần 1: Đặt vấn đề 1. Lý do chọn đề tài: Khi nói đến vai trò của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã viết: “ Thầy giáo là một nhân vật trung tâm trong nhà trường, là người quyết định đào tạo nên những con người mới xã hội chủ nghĩa”.Vì vậy người thầy phải không ngừng vươn lên rèn luyện tu dưỡng mọi mặt để thực sự xứng đáng là ngời thầy giáo xã hội chủ nghĩa. Đồng thời Thủ tướng còn chỉ ra rằng: “Vấn đề lớn nhất trong giáo dục hiện nay là tạo điều kiện thuận lợi nhất để đội ngũ giáo viên dần dần trở thành một đội ngũ đủ năng lực, đủ tư cách để làm tròn sứ mạng của mình”. Từ bao đời nay, ông cha ta mong mỏi ở người thầy phải “Biết mười, dạy một”và cũng yêu cầu người thầy dạy dỗ sao cho những học trò của mình phải “Học một biết mười”.Chính vì vậy từ xưa đến nay việc bồi dưỡng đội ngũ giáo viên là vấn đề quan trọng có vị trí chiến l ược lâu dài.Trong một nhà trường, việc xây dựng tập thể sư phạm, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên sao cho mọi giáo 3
- viên đều có chí hướng vươn lên trở thành một giáo viên giỏi là nhiệm vụ quan trọng bậc nhất của một người cán bộ quản lý. Tuy nhiên, trong một nhà trường Tiểu học bộn bề công việc, công tác b ồi dưỡng giáo viên thường chưa được quan tâm. Bản thân việc bồi dưỡng giáo viên giỏi là một công việc khó, đ òi hỏi người cán bộ quản lý phải giỏi về chuyên môn nếu không giỏi chuyên môn thì người quản lý có quan tâm đến việc bồi dưỡng giáo viên giỏi cũng chỉ mang tính hình thức, thiếu chiều sâu và dẫn đến hiệu quả thấp. Qua thực trạng về đội ngũ giáo viên chưa đồng đều về trình độ chuyên môn, trình độ còn bất cập với yêu cầu đổi mới giáo dục nên bản thân tôi m ạnh dạn với tất cả khả năng vốn có của mình xin mạnh dạn trình bày một số kinh nghiệm, những bài học rút ra trong việc chỉ đạo bồi dưỡng đội ngũ giáo viên giỏi, nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục học sinh tại Trường Tiểu học Trung Hoà. 2. Mục đích của đề tài : Nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng đội ngũ giáo viên giỏi 3. Đối tượng nghiên cứu và kế hoạch nghiên cứu: - Giáo viên Trường Tiểu học Trung Hoà. Thời gian từ năm học:2004 - 2005 đến năm học:2005 - 2006. Phần 2: Nội dung I. Nhận thức về đội ngũ giáo viên giỏi: * Quan niệm về giáo viên giỏi: Tiểu học là cấp học nền tảng đặt nền móng đầu tiên cho hệ thống giáo dục quốc dân. Vì vậy giáo viên Tiểu học cũng có những đặc trưng riêng vừa là giáo viên chủ nhiệm lớp, vừa dạy đủ 9 môn học cho nên quan niệm, cách nhìn nhận đánh giá một giáo viên giỏi cấp Tiểu học cũng có nhiều tranh luận. Người thì cho rằng giáo viên giỏi cũng là giáo viên dạy giỏi, người thì cho rằng giáo viên giỏi chưa hẳn là giáo viên dạy giỏi v… v… Nhưng theo tôi giáo viên giỏi trước hết phải: 1. Có trình độ chuyên môn vững vàng. - Có tâm đối với nghề, yêu nghề, mến trẻ, hết lòng vì học sinh
- thân yêu. - Có tư cách đạo đức tốt, cử chỉ, tác phong mẫu mực mang tính sư phạm. - Không ngừng trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, có ý thức khiêm tốn học hỏi đồng nghiệp để nâng cao tay nghề. - Phải có thành tích cụ thể, kết quả cao trong quá trình dạy học. Đó là tỷ lệ học sinh lên lớp đạt 100%, tỷ lệ học sinh giỏi đạt cao và bản thân phấn đấu đạt danh hiệu giáo viên giỏi ở các cấp. - Trong quá trình đổi mới giáo dục Tiểu học, hơn ai hết những người giáo viên giỏi đóng vai trò quan trọng trong nhà trường. Họ thực sự là những con chim đầu đàn luôn toả sáng trong đội ngũ giáo viên, là nòng cốt thúc đẩy chất lượng giáo dục và họ cũng là chỗ dựa tin cậy về mọi mặt cho bạn bè đồng nghiệp. Từ nhận thức đúng đắn về vai trò tác dụng của đội ngũ giáo viên giỏi trong nhà trường tôi tiến hành bồi dưỡng đội ngũ giáo viên giỏi theo các bước. II. Tình hình thực tế của nhà trường: Người quản lý không phải là người trực tiếp làm mọi việc mà là người đạt được mục đích thông qua việc chỉ đạo ngư ời khác. Chính vì điều đó để có kế hoạch chỉ đạo và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên giỏi đạt hiệu quả cao. Việc đầu tiên là tôi khảo sát, tìm hiểu tình hình thực trạng của nhà trường. Có như vậy kế hoạch mới phù hợp và sát với điều kiện thực tế. Số lượng Các mặt điều tra giáo viên Hệ đào tạo Trung cấp 1 Cao đẳng 8 Đại học 6 Độ tuổi Dưới 30 3 Từ 31 – 40 11 Từ 41 – 50 6 Từ 51 trở lên 1 Tuổi nghề Dưới 10 năm 6 5
- Từ 11 – 20 năm 10 Ttừ 21 – 25 năm 2 Trên 25 năm 3 Hoàn cảnh Kinh tế Khá 9 giáo viên Trung bình 10 Khó khăn 2 Sức Tố t 19 khoẻ Trung bình 2 Yếu 0 Qua các số liệu điều tra bước đầu ở trên ta đánh giá được: - Đội ngũ giáo viên được chuẩn hoá về mặt đào tạo và đang được trẻ hoá. Đặc biệt là đội ngũ giáo viên trẻ được đào tạo cơ bản g ặp được môi tr ường sư phạm tốt được bồi dưỡng có kế hoạch nên có tiến bộ rõ rệt. Chính vì vậy đội ngũ giáo viên giỏi ngày càng tăng cả về số lượng và chất lượng. Tuy nhiên trong trường còn thiếu vắng giáo viên giỏi “tầm cỡ” và chất lượng học sinh giỏi còn chưa cao so với mặt bằng của Quận. Qua thực tế việc chỉ đạo bồi dưỡng giáo viên giỏi và h ọc sinh gi ỏi c ủa Trường Tiểu học Trung Hoà là một nhiệm vụ cấp thiết cho ng ười làm công tác quản lý của trường. Dựa vào số liệu trên, ngay từ đầu năm học, Ban giám hiệu nhà tr ường k ết hợp với các ban ngành đoàn thể của trường để tổ chức thi tay ngh ề của giáo viên, khảo sát chất lượng học sinh và điều tra hoàn cảnh c ủa giáo viên trong trường. III. Các biện pháp đã thực hiện để xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên giỏi: 1. Lập kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ giáo viên giỏi: Căn cứ vào thực trạng đội ngũ giáo viên và kết quả thi kh ảo sát tay nghề của giáo viên chúng tôi đã phát hiện ra được các đồng chí có tay nghề giỏi, nghiệp vụ chuyên môn tốt, có ý thức phấn đấu vươn lên để trở thành giáo viên
- giỏi là nòng cốt trong đội ngũ giáo viên. Để công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên giỏi đạt kết quả tốt, tôi lập kế hoạch cụ thể như sau: * 100% giáo viên trong độ tuổi phải hoàn thành các chương trình bồi dưỡng thường xuyên, được tham gia các đợt học tập bồi dưỡng do Quận, trường tổ chức.. * Định ra từng giáo viên, từng tổ chuyên môn đă ng lý phấn đấu các danh hiệu lao động giỏi. VD: Trong kế hoạch năm 2005 – 2006, chỉ tiêu đề ra là: - 100% các đồng chí giáo viên có nghiệp vụ, tay ngh ề chuyên môn đ ạt lo ại khá trở lên. + Khối 1: Phấn đấu có 1 đồng chí giáo viên gi ỏi c ấp tr ường và m ột đ ồng chí đạt giáo viên dạy giỏi cấp Thành phố( bảo lưu ). + Khối 2: Có 1 đồng chí giáo viên giỏi cấp Quận. + Khối 3: Phấn đấu có 2 đồng chí giáo viên giỏi cấp Quận. + Khối 4: Phấn đấu có 1 đồng chí giáo viên giỏi cấp Quận và 1 đ ồng chí giáo viên giỏi cấp trường. + Khối 5: Phấn đấu có 1 đồng chí giáo viên giỏi cấp Quận và 1 đ ồng chí giáo viên giỏi cấp Trường. - Yêu cầu các đồng chí khối trưởng chuyên môn phải là các đồng chí ph ấn đấu trở thành giáo viên dạy giỏi cấp Quận trở lên. - Giáo viên giỏi phải đạt chỉ tiêu phấn đấu có số học sinh giỏi cao còn lại là học sinh khá và không có học sinh xếp loại học lực trung bình, có học sinh đạt giải trong các kỳ thi cấp Quận (đối với học sinh lớp 5). - Giáo viên phải thống kê số lượng học sinh giỏi và theo dõi điểm thi của học sinh qua các đợt kiểm tra định kỳ, khảo sát chất lượng học sinh giỏi để có kế hoạch bồi dưỡng đội tuyển của trường. - Để thực hiện tốt kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ giáo viên gi ỏi nh ư đ ã đề ra thì: 7
- + Người cán bộ quản lý trước hết phải là tấm gương tiêu biểu về quá trình bồi dưỡng, tự bồi dưỡng và quan trọng nhất là phải luôn tự khẳng định trình độ năng lực chuyên môn nghiệp vụ của mình đối với giáo viên toàn trường. + Người cán bộ quản lý phải biết kích thích nhu cầu tự vươn lên trong tập thể sư phạm do mình phụ trách bằng các biện pháp xử lý hành chính, quản lý về kế hoạch và quản lý về thi đua khen thưởng. + Về nhận thức: Người cán bộ quản lý phải thấy được việc tự bồi dưỡng là nhiệm vụ của giáo viên Tiểu học. Theo quy định số 3257/GD - ĐT ngày 8/11/1994 tại điều 16 điều lệ Trường Tiểu học do Bộ trưởng Bộ GD - ĐT ban hành có nói nhiệm vụ của giáo viên Tiểu học như sau: “… Thường xuyên học tập văn hoá, bồi dưỡng nghiệp vụ, rèn luyện ý chí đạo đức, tác phong để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao theo tiêu chuẩn quy đ ịnh của người giáo viên Tiểu học…” Có thể nói tiêu chuẩn cao nhất để đánh giá giáo viên là sự tiến bộ về mọi mặt của học sinh do mình phụ trách. Người cán bộ quản lý coi biện pháp xem xét, đánh giá giáo viên theo chất lượng, hiệu quả giảng dạy là một bi ện pháp cốt lõi cần phải thực hiện tốt. Bởi nó không chỉ tạo nên những học sinh giỏi, quan trọng hơn nữa là nó góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy trong toàn trường. Sau khi Ban giám hiệu đã thống nhất được quan điểm chúng tôi tiến hành một số biện pháp bồi dưỡng đội ngũ giáo viên giỏi. 2. Giúp giáo viên tự bồi dưỡng: Như chúng ta đã biết, khoa học kỹ thuật ngày càng tiến bộ thì tri thức của loài người càng phát triển. Để chuẩn bị hành trang vữmg vàng cho mỗi con người bước vào thế kỷ mới – thế kỷ của khoa học và công ngh ệ, đ òi hỏi người thầy giáo phải luôn luôn tự bồi dưỡng, trau dồi kiến thức để đáp ứng đ ược yêu cầu giáo dục hiện tại.
- Để mỗi cán bộ giáo viên tự học tập và bồi dưỡng được tốt. Ban giám hi ệu nhà trường chúng tôi đã tạo điều kiện thuận lợi, thời gian hợp lý để các đồng chí giáo viên được tham gia các lớp bồi dưỡng nâng cao chuyên môn nh ư: l ớp Cao đẳng Tiểu học, Đại học Tiểu học tại chức, từ xa… Bên cạnh đó nhà trường còn trang bị cho 100% các đồng chí giáo viên của trường có những tài liệu tham khảo hỗ trợ cho việc nâng cao chất lượng gi ảng dạy. Với nhiều tài liệu phong phú, thiết th ực với giáo viên nh ư các t ạp chí giáo dục Tiểu học, 88 câu hỏi về dạy Tiếng Việt ở Tiêủ h ọc, l ịch s ử văn mi ếu Quốc Tử Giám, các triều đại ở Việt Nam, tri thức bách khoa, từ điển t ừ láy, t ừ điển bách khoa v...v…đã giúp giáo viên mở rộng kiến thức, sự ham hiểu biết của mình về lịch sử, khoa học, đất nước, con người v...v… Nhờ làm tốt công tác giúp giáo viên tự bồi dưỡng nên đến nay 100% các đồng chí đã đạt tiêu chuẩn về chuyên môn, toàn trường đ ã có 6 đồng chí tốt nghiệp Đại học tại chức, 8 đồng chí đ ã tốt nghiệp Cao đẳng Tiểu học trong đó có hai đồng chí lại tiếp tục theo học lớp Đại học từ xa. Đặc biệt với các đồng chí giáo viên giỏi, chúng tôi đ ã động viên và ưu tiên các đồng chí đi học lớp bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ ngay từ đầu. Kết quả cho thấy các đồng chí đó thực sự là nòng cốt giữ vai trò chủ chốt trong tổ chuyên môn và có tác dụng không nhỏ đến các đồng nghi ệp v ề mọi m ặt nh ất là công tác chuyên môn. 3. Nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn: Tổ chuyên môn là một tập thể đoàn kết và có tổ chức đ ể ho ạt đ ộng vì mục đích chung nâng cao chất lượng giảng dạy. Do đó nó là m ột t ổ ch ức gần gũi nhất giúp đỡ giáo viên cả về mặt chuyên môn, tinh thần và tình cảm. Vì vậy, sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn sẽ góp phần không nh ỏ vào vi ệc b ồi dưỡng đội ngũ giáo viên giỏi và ngược lại nó phát huy tác dụng to ả sáng của đội ngũ giáo viên giỏi đối với đội ngũ giáo viên nói chung. Muốn vậy thì nội dung sinh hoạt chuyên môn phải đúng hướng chỉ đạo, sáng tạo phong phú và khoa học đảm bảo cân bằng về trách nhi ệm xây d ựng và 9
- đóng góp. Để tổ chuyên môn phát huy hết khả nă ng, vai trò của mình trong việc xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên giỏi, chúng tôi đ ã phân công tổ chuyên môn một cách hợp lý, phù hợp với khả năng của từng người. Trong tổ đều có giáo viên giỏi và giáo viên còn hạn chế về chuyên môn, có đồng chí giáo viên trẻ mới ra trường để tạo điều kiện cho việc giúp đỡ lẫn nhau. Tổ trưởng chuyên môn là các đồng chí giáo viên có trình độ nghiệp vụ tay nghề vững vàng (là những đồng chí giáo viên giỏi đã đạt danh hiệu thi đua từ cấp Quận trở lên), nhiệt tình, có điều kiện về thời gian, có uy tín, đạo đức tốt, có kinh nghi ệm nghề nghiệp, có khả năng tập hợp, là người công bằng, luôn quan tâm đ ến m ọi người, có uy tín trước tập thể, được bạn bè tin yêu. Sau đó Ban giám hiệu giao nhiệm vụ cho đồng chí tổ trưởng chuyên môn phải chịu trách nhiệm trước tập thể nhà trường về chất lượng đội ngũ giáo viên cũng như chất lượng giáo dục mọi mặt của học sinh trong tổ mình phụ trách. Kế hoạch chuyên môn của từng tổ được nêu rõ ràng, cụ thể một cách hợp lý, khoa học và có chất lượng. Ví dụ: Họp tổ chuyên môn theo đúng thời gian qui định của ngành , mỗi buổi không quá 120 phút với nội dung không chỉ dừng lại ở việc thống nh ất chương trình giảng dạy mà cần: - Đánh giá việc thực hiện chương trình, nội dung, phương pháp dạy của tuần vừa qua, trao đổi về các bài khó dạy,giải pháp thực hi ện v à ý kiến đề xuất với Ban giám hiệu.những vướng mắc mà tổ chưa giải quyết được. Thống nhất chương trình, nội dung, phương pháp giảng dạy của tuần tới bằng việc làm cụ thể: Các đồng chí được phân công phụ trách soạn bài các môn lần lượt trình bày nội dung, phương pháp giảng dạy cho từng bài dạy của các môn trong tuần tới. Qua đó các đồng chí giáo viên trong t ổ s ẽ cùng nhau trao đ ổi đưa ra các biện pháp, thống nhất một số kiến thức, nội dung của các bài khó dạy từ đó bản thân mỗi giáo viên nâng cao tay ngh ề c ủa mình. Ví dụ: Khối 4 ở buổi dạy thứ hai thống nhất giải một bài tập sau: Hà nghĩ ra một số, biết rằng lấy số đó nhân với 15 thì kém 2078 là 203. Tìm số Hà đã nghĩ?
- Bài giải Số Hà đã nghĩ nhân với 15 sẽ là: 2078 – 203 = 1875 Số Hà đã nghĩ sẽ là: 1875 : 15 = 125 Đáp số: 125 - Khi thấy giáo viên thống nhất một cách giải tính ngược từ cuối như vậy, tôi đã góp ý ở bài này các đồng chí suy nghĩ còn cách giải nào nữa.Lúc đó đồng chí khối trưởng đã tìm thêm một cách giải sau: Bài giải Gọi số Hà đã nghĩ là a, ta có: a x 15 = 2078 – 203 a x 15 = 1875 a = 1875 : 15 a = 125 Vậy số Hà đã nghĩ là:125 Có đồng chí trong tổ nêu làm thế nào để giúp học sinh lập được biểu thức tìm thành phần chưa biết, dựa vào cách làm thứ nhất sẽ rất khó khi hướng dẫn học sinh làm.Tôi liền góp ý các đồng chí vẽ sơ đồ minh hoạ đề toán, sẽ rất dễ hướng dẫn học sinh cách làm của cả hai cách: a x 15 Tóm tắt: 203 1347 Các đồng chí trong tổ thấy đưa ra hướng giải bài toán dựa vào cách vẽ sơ đồ như trên rất hợp lý, giúp học sinh giải bài toán một cách dễ dàng. - Để giáo viên có ý thức thường xuyên sử dụng thiết bị dạy học, nâng cao chất lượng giờ lên lớp. Trong giờ họp tổ chuyên môn tôi yêu cầu giáo viên 11
- thống kê số lượng đồ dùng cần sử dụng và bàn cách sử dụng có hiệu quả nhất. Từ đó đ ồng chí phụ trách phòng đồ dùng chuẩn bị sẵn sàng số đồ dùng cần thiết để các đồng chí giáo viên không mất thời gian tìm và chờ đợi. - Ban giám hiệu thường xuyên cùng dự họp lân lượt với tổ chuyên môn để nắm bắt kịp thời và nhắc nhở động viên các đồng chí thực hiện tốt kế hoạch chuyên môn đã đề ra. 4. Tích cực tổ chức các chuyên đề: Đối với các đồng chí giáo viên, việc dự các chuyên đề có nh ận xét đánh giá, rút kinh nghiệm là một việc làm có tác dụng nhanh nhất đối với việc nâng cao trình độ tay nghề của mình. Bởi sau mỗi lần dự giờ đồng nghiệp, mọi người đều được phân tích so sánh, rút kinh nghiệm về nội dung cũng nh ư phương pháp giảng dạy. Vì vậy, hàng tháng tổ chức các chuyên đề đối với các môn khó trước. ở đây những người giáo viên giỏi lại có dịp phát huy tác dụng của mình để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, đồng thời cũng có dịp được thử thách nâng cao trình độ nghiệp vụ tay nghề của mình. Cho đến nay trường đã tổ chức các chuyên đề: - Soạn giáo án điện tử, sử dụng phương tiện dạy học hi ện đại nh ư máy Prozecter, máy chiếu đa vật thể để đổi mới phương pháp dạy học. - Chuyên đề Tập đọc và Kể chuyện Khối 4, Luyện từ và câu khối 3, Tập làm văn Khối 4, Hướng dẫn học Tiếng Việt Khối 3 và Khối 5, Toán 4, Hướng dẫn học Toán lớp 5. - Các tiết chuyên đề chúng tôi thống nhất với giáo viên ch ỉ nh ận xét, rút kinh nghiệm để qua đó thống nhất phương pháp giảng dạy, cách s ử dụng đồ dùng dạy học sao cho có hiệu quả mà không đánh giá xếp loại, để tạo điều kiện tốt về tâm lý, giúp cho giáo viên bình tĩnh, tự tin và sáng tạo trong quá trình soạn giảng. - Để tiết chuyên đề mang lại hiệu quả chúng tôi chọn đồng chí th ực hiện
- chuyên đề (là những đồng chí giáo viên giỏi, tổ trưởng chuyên môn). Tr ước khi thực hiện các đồng chí soạn giáo án thông qua qua t ổ, Ban giám hi ệu duy ệt, góp ý, bổ sung cho các đồng chí về hoàn thành để tiết dạy đạt hiệu quả cao. Ngoài ra các đồng chí giáo viên giỏi và Ban giám hiệu quan tâm nh ận chuyên đ ề c ủa Quận(tiết Toán lớp 3 dạy trên đối tượng của trường bạn; tiết Toán lớp 1; tiết thủ công) để các đồng chí thực hiện. Đó cũng là dịp để các đ ồng chí b ồi d ưỡng tay nghề của mình vì được thảo luận cùng với bạn bè đồng nghiệp trong toàn Quận từ đó chuyên môn vững vàng hơn, tin tưởng hơn vào tay nghề. Bên cạnh đó các đồng chí giáo viên giỏi còn được phân công đảm nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh giỏi các khối lớp của trường. Chính vì vậy đòi hỏi các đồng chí giáo viên giỏi phải luôn trau dồi, mở rộng kiến thức của bản thân. 5. Quan tâm tới việc dự giờ thăm lớp và tổ chức hội giảng: - Cán bộ quản lý đặt kế hoạch dự giờ thường xuyên (có báo trước và không báo trước), mỗi tuần phải dự được 2 – 3 tiết để nắm được thực trạng dạy và học trong nhà trường thông qua dự giờ cán bộ quản lý góp ý giáo viên một cách nhẹ nhàng, không nặng về việc xếp loại mà tập trung xem sự cố gắng vươn lên của đồng nghiệp, khắc phục những mặt còn hạn chế, có như vậy mới tạo được sự thoải mái cho người dự giờ. Để làm tốt công tác tư vấn cho giáo viên tôi luôn xem sách giáo khoa trước để nắm bắt được trọng tâm ph ần khó dạy để góp ý.Chính vì vậy Ban giám hiệu nhà trường mới luôn luôn giữ được uy tín thực sự, là chỗ dựa của giáo viên về chuyên môn. VD: Khi dự giờ bài “Từ tượng hình, tượng thanh” Tiếng Việt lớp 5 - Đồng chí giáo viên đã dạy học sinh khái niệm và ví dụ về + Từ tượng hình là từ láy gợi tả hình ảnh Ví dụ: Thướt tha, đủng đỉnh, khấp khểnh..... +Từ tượng thanh là từ láy gợi tả âm thanh Ví dụ: - rào rào,róc rách,ồn ào...... Qua chi tiết dạy đó tôi thấy được kiến thức giáo viên truy ền đ ạt cho h ọc sinh chưa được chính xác lắm. Ngoài khái niệm giáo viên đ ã nêu cho học sinh, 13
- tôi bổ sung thêm từ tượng hình và từ tượng thanh không hẳn là từ láy mà nó có thể là từ có tác dụng gợi tả về hình ảnh và âm thanh. Ví dụ: Trong câu Chú bé chạy vụt qua đường. Từ “vụt” là từ tượng hình. Thông qua tổ chức hội giảng chào mừng nh ững ngày l ễ l ớn trong năm là d ịp cho các đồng chí thao diễn tài năng, thể hiện năng lực trình độ của mình. Qua đó cũng lựa chọn được các đồng chí giáo viên giỏi tham gia hội thi (giáo viên dạy giỏi) hàng năm do Quận tổ chức. Khi đã chọn được giáo viên dạy tiết chuyên đề, tôi đã yêu cầu các đồng chí soạn giáo án, thông qua tổ để các thành viên trong tổ góp ý, xây dựng rồi đến Ban giám hiệu, thanh tra, công đoàn, chi đoàn, tổ trưởng dự giờ rút kinh nghi ệm trực tiếp về nội dung, phương pháp, phong cách sư phạm... Cứ nh ư vậy qua mỗi tiết dạy các đồng chí dạy khá hơn, hay hơn. Vì vậy năm học nào nhà trường cũng có đội ngũ giáo viên giỏi cấp Quận. 6. Đẩy mạnh công tác viết sáng kiến kinh nghiệm, làm đồ dùng d ạy học và dạy học bằng phương pháp hiện đại cũng góp ph ần nâng cao b ồi dưỡng đội ngũ giáo viên giỏi: - Cán bộ quản lý coi sáng kiến kinh nghiệm là hình thức tự bồi dưỡng có hiệu quả. Không để viết sáng kiến kinh nghiệm là việc làm hình thức mà viết sáng kiến kinh nghiệm xuất phát từ yêu cầu nâng cao chất lượng dạy và học. - Cán bộ quản lý cần nắm vững được nội dung sáng kiến kinh nghiệm của từng giáo viên và cùng tổ chuyên môn giúp đỡ giáo viên hoàn thành sáng ki ến kinh nghiệm. Đặc biệt là sáng kiến kinh nghiệm về tự bồi dưỡng, đổi mới phương pháp dạy ở các môn, bồi dưỡng học sinh giỏi v.v..Chính vì vậy trong những năm qua có đồng chí được giải SKKN cấp Thành phố, cấp Quận. Ngoài những trang bị dạy học đựơc cấp trên trang bị. Nhà trường v ẫn duy trì thường xuyên phong trào “Tự làm đồ dùng dạy h ọc”. Qua đó giáo viên
- thường xuyên suy nghĩ đầu tư, sáng tạo để tạo ra những đồ dùng phù hợp với thực tế giảng dạy của trường góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. 7. Nêu gương tốt việc khen thưởng khuyến khích k ịp th ời đây là m ột vi ệc làm không thể thiếu được trong các phong trào thi đua, n ếu khen chê đúng người, đúng thời điểm sẽ có tác dụng rất lớn tới sự cố g ắng v ươn lên c ủa mỗi người. Do vậy người quản lý phải thực hiện, đánh giá được tập thể giáo viên, người nào có cố gắng vươn lên trong quá trình tự học, tự bồi dưỡng, rèn luyện. Cần biểu dương những tập thể có học sinh giỏi và học sinh đạt thành tích cao trong học tập. Đồng thời với việc biểu dương, nêu gương cần đẩy mạnh khuyến khích về vật chất “một nghìn tiền công không bằng một đồng tiền thưởng” phần thưởng tuy nhỏ nhưng góp phần không nhỏ trong việc thúc đẩy nâng cao chất lượng dạy và học. Cần công bằng trong khen thưởng và gắn việc thưởng học sinh giỏi với việc những thầy cô trực tiếp đào tạo ra học sinh giỏi. 8. Chăm lo đời sống vật chất – tinh thần cho đội ngũ giáo viên: Người cán bộ quản lý cần có sự quan tâm đến đội ngũ giáo viên vì họ là lực lượng quan trọng tạo nên chất lượng giáo dục của nhà trường. Ngoài việc yêu cầu mọi giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Chúng ta cần phải quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của h ọ trên cơ sở ch ế độ chính sách hiện hành. IV. Kết quả đạt được : Qua một thời gian đi sâu nghiên cứu chỉ đạo đội ngũ giáo viên gi ỏi góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tại trường Tiểu học Trung Hoà, nhà tr ường đã thu được kết quả khả quan: - Mặt bằng kiến thức, nghiệp vụ tay nghề của giáo viên được nâng cao lên rõ rệt . 100 % giáo viên đạt chuẩn trong đó có 80% các đồng chí đạt trên chuẩn. 15
- Giáo viên có tay nghề giỏi : 11 đồng chí. Giáo viên có tay nghề khá : 8 đồng chí. (không còn giáo viên có tay nghề yếu kém ). - Trong năm học: 2004 - 2005 đồng chí Nguyễn Thị Hồng Ph ương đạt giải xuất sắc trong hội thi giáo viên giỏi cấp Thành phố. Năm học: 2005 – 2006 trong đợt thanh tra toàn diện nhà trường dự 12 tiết có 7 ti ết đạt lo ại gi ỏi và 5 ti ết đ ạt loại khá cũng trong năm học này có 3 đồng chí giáo viên đ ược thanh tra c ủa Phòng về thanh tra toàn diện, cả 3 đồng chí đều được xếp loại tốt. Chất lượng học tập của h ọc sinh cũng được đánh giá ti ến b ộ rõ rệt. Những kết quả mà thầy và trò đạt được đã tạo được lòng tin của phụ huynh học sinh và cấp trên. - Đội tuyển học sinh dự thi viết chữ đẹp cấp Quận năm 2005 - 2006 có 8 em đạt giải nhất và 2 em đạt giải ba. Có 8 em được ch ọn đi thi vi ết ch ữ đ ẹp cấp Thành phố có 2 em đạt giải nhất, 2 giải nhì, 1giải ba, 3 giải khuyến khích.Đội tuyển học sinh giỏi cấp Quận lớp 5 chưa có kết quả. Sở dĩ có được kết quả trên là do sự nỗ lực phấn đấu của đội ngũ giáo viên trong nhà trường. Các đồng chí đ ã tích cực bồi dưỡng rèn luyện, ý thức được nhiệm vụ của giáo viên và đặc biệt là sự quan tâm giúp đ ỡ ch ỉ đ ạo sát sao của Phòng giáo dục đào tạo .Ban giám hiệu có kế hoạch chặt ch ẽ, c ụ th ể đồng thời đã biết phối hợp sức mạnh tổng hợp các lực lượng trong nhà trường đó là khâu tổ chức quản lý, bồi dưỡng và tự bồi dưỡng của mỗi cá nhân trong tập thể sư phạm. V. Bài học kinh nghiệm : Từ thực tế việc làm và qua kết quả đạt được trong quá trình xây dựng chỉ đạo đội ngũ giáo viên giỏi tôi rút ra một số kinh nghiệm: Ban giám hiệu phải là người có phẩm chất chính trị, tư tưởng vững vàng, có trình độ tư duy lý luận cao, có hành vi đạo đức đúng đắn trong mọi tình huống, trong sáng về đạo đức, tận tâm với công việc, quan tâm đến mọi người
- trong tập thể và một điều không thể thiếu là người quản phải có trình độ nghiệp vụ chuyên môn vững vàng. Ban giám hiệu phải có quan niệm đúng đắn về đội ngũ giáo viên gi ỏi th ấy được tác dụng của đội ngũ giáo viên giỏi trong nhà trường. Để t ừ đó lập k ế họah cụ thể coi đó là công việc thường xuyên, nhiệm vụ trọng tâm c ốt lõi trong nhà trường. Bồi dưỡng đội ngũ giáo viên giỏi bằng nhiều hình thức với nhiều biện pháp nhằm tác dụng hỗ trợ bổ sung cho nhau.Mạnh dạn, tin tưởng giao những công việc đòi hỏi chuyên môn cao để các đồng chí phát huy toả sáng tác dụng của mình cho bạn bè đồng nghiệp. Động viên khen thưởng kịp thời bằng các nguồn kinh phí hỗ trợ. Phần 3: kết luận và kiến nghị 1. Kết luận: Công tác chỉ đạo và bồi dưỡng giáo viên giỏi là một công việc phức tạp nhưng qua những năm tháng chỉ đạo bằng biện pháp tổ ch ức và qu ản lý phù hợp, thường xuyên kiểm tra đôn đốc Trường Tiểu học Trung Hoà đ ã thu được một số kết quả đáng kể song chưa phải là cao. Qua đó ph ần nào đ ã đánh giá được thực tế, tác dụng của đội ngũ giáo viên giỏi và sự ph ấn đ ấu v ươn lên c ủa thầy và trò trong nhà trường, tập thể giáo viên đều có ý thức vươn lên, họ không bao giờ bằng lòng với hiệu quả giảng dạy của mình. Nhà trường luôn bao trùm một không khí thi đua lành mạnh và tập th ể s ư phạm th ực sự là m ột t ập th ể có “Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm”. 2. Một số kiến nghị: - Sở giáo dục đào tạo, Phòng giáo dục cần có kế hoạch cho cán bộ quản lý được tham quan học hỏi kinh nghiệm của cán bộ quản lý ở những trường tiên tiến xuất sắc trong Quận hoặc của Thành phố, để giúp đỡ cán b ộ quản lý vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. - Cần trang bị thêm về trang thiết bị hiện đại và tài liệu tham khảo ph ục 17
- vụ việc nâng cao trình độ nghiệp vụ quản lý cho cán bộ quản lý, trình độ nghiệp vụ tay nghề cho giáo viên và giúp học sinh học tập tốt. Trung Hoà, ngày16 tháng 4 năm 2006 Người viết Trần Thị Phúc
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Nâng cao chất lượng giải toán có lời văn lớp 1
13 p | 4043 | 1176
-
Sáng kiến kinh nghiệm: "Nâng cao chất lượng giảng dạy phân môn Luyện từ và câu ở lớp 4" - GV Trần Thị Huyền Thanh
20 p | 1261 | 314
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Nâng cao chất lượng giờ dạy phân môn tập đọc lớp 3
21 p | 1395 | 302
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Nâng cao chất lượng dạy học môn chính tả lớp 3
39 p | 1347 | 297
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Nâng cao chất lượng bộ môn Thể dục
7 p | 813 | 272
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Nâng cao chất lượng tổ chuyên môn
14 p | 1245 | 165
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Nâng cao chất lượng giải toán có lời văn cho học sinh lớp 3
20 p | 641 | 153
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Nâng cao chất lượng môn Toán cho học sinh lớp 8 - 9 thông qua sử dụng phương pháp tương tự trong giải Toán
21 p | 410 | 53
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Nâng cao hiệu quả dạy học phần Di truyền - Biến dị Sinh học 9
75 p | 277 | 49
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Nâng cao hiệu quả phong trào "Kế hoạch nhỏ" trường tiểu học
17 p | 329 | 45
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Nâng cao tinh thần đoàn kết, tính năng động, sáng tạo của học sinh thông qua vai trò của giáo viên chủ nhiệm
13 p | 729 | 44
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Nâng cao hiệu quả giảng dạy môn Thể dục nhịp điệu
10 p | 266 | 34
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên thông qua hoạt động dự giờ thăm lớp của cán bộ quản lý Trường THCS Văn Nho
20 p | 262 | 30
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Nâng cao hiệu quả dạy và học bài "Đường thẳng vuông góc với mặt phẳng" Hình học 11 THPT bằng phương pháp dạy học phân hoá
29 p | 268 | 25
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Nâng cao kinh nghiệm, kĩ năng giảng dạy của giáo viên qua hình thức sinh hoạt chuyên môn “nghiên cứu bài học”
19 p | 138 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Nâng cao chất lượng học sinh dân tộc thiểu số lớp 1
14 p | 305 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Nâng cao công tác quản lý phổ cập giáo dục tại địa phương
10 p | 174 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Nâng cao hiệu quả giáo dục đạo đức cho học sinh ở trường Dân tộc Nội trú
16 p | 153 | 7
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn