TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM
TRƯỜNG TH & THCS LÊ QUÝ ĐÔN
BẢN MÔ TẢ SÁNG KIẾN
NÂNG CAO NĂNG LỰC LẬP LUẬN TOÁN HỌC TRONG DẠY
HỌC GIẢI TOÁN VỀ TỈ SỐ TRĂM CHO HỌC SINH LỚP 5 CỦA
TRƯỜNG TH & THCS QUÝ ĐÔN
Lĩnh vực sáng kiến: Dạy học
Tác giả: Nguyễn Bích Hồng
Trình độ chuyên môn: Đại học
Chức vụ: Giáo viên
Nơi công tác:Trường TH&THCS Quý Đôn
Điện thoại liên hệ: 0344580798
Địa chỉ thư điện tử: hongbich1977@gmail.com
Lạng Sơn, tháng 3 năm 2023
năm
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lạng Sơn
Tôi ghi tên dưới đây:
STT
Họ và tên
Ngày
tháng
năm
sinh
Nơi công tác
Chức danh
Trình độ
chuyên môn
Tỷ lệ (%)
đóng góp
vào việc
tạo ra
sáng kiến
1
Nguyễn Bích Hồng
13/03/19
77
Trường
TH&THCS Lê
Quý Đôn
Giáo viên
Đại học
100%
Là tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến:
“Nâng cao năng lực lập luận toán học trong dạy học giải toán về tỉ số phần
trăm cho học sinh lớp 5 của trường Tiểu học và Trung học cơ sở Lê Quý Đôn”
- Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục
- Sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: năm học 2022 - 2023 tại
trường TH&THCS Lê q Đôn.
- tả bản chất của sáng kiến:
+ do chọn ng kiến: Để mỗi gidạy toán đạt chất lượng cao n trong
năm học 2022 2023 i đã tiến hành nghiên cứu áp dụng ng kiến về “Nâng
cao năng lực lập luận toán học trong dạy học giải toán về tỉ số phần trăm cho học
sinh lớp 5 của trường Tiểu học và Trung học cơ sở Quý Đôn”, nhm ng cao
chất lượng dạy và học. Đồng thi, đáp ứng được yêu cầu của một ngôi trường chất
lượng cao.
+ s luận và cơ sở thực tiễn: Sáng kiến đưa ra được tầm quan trọng của
năng lực tư duy cũng như năng lực duy toán học cho học sinh. Nhn định được
thực trạng năng lực tư duy năng lực duy toán học ca học sinh i chung
của học sinh lớp 4 trường TH&THCS Lê Quý Đôn nói riêng.
+ Giải pháp: Từ những do những k khăn trong việc ““Nâng cao ng
lực lập luận toán học trong dạy học giải toán về t sphần trăm cho học sinh lớp 5
của trường Tiểu học và Trung học cơ sở Lê Quý Đôn
, tôi đưa ra những giải pháp sau:
+ Biện pháp 1: Tập luyn cho học sinh m tắt đề toán lời văn nhm khắc
sâu các lun cứ trong hoạt động giải toán li văn
+ Biện pháp 2:n luyn việc sử dụng các luận cứ, luận chứng để lập luận
trong hoạt động giải toán li văn
+ Biện pháp 3: Khai thác mt số bài toán nội dung thuận lợi cho lập lun logic
+ Biện pháp 4: y dựng hệ thống i tập toán lời văn nhm phát triển
năng lực lập luận cho học sinh.
- Những thông tin cần được bảo mật: Không
- Các điu kin cần thiết để áp dụng sáng kiến:
+ Đối với giáo viên: Phải có lòng yêu nghề,m huyết với sự nghiệp giáo dục;
quyết m đưa chất lượng dạy và học ngày một đi lên. Làm tốt ng tác tham u
nhà trường phát huy vai trò tiên phong của người giáo viên, m nghĩ, m làm,
m chịu trách nhiệm. Phải xây dựng kế hoạch thực hiện tốt kế hoạch đã đề ra.
Các biện pháp thực hiện phải cthể, phợp với tình hình điu kiện thực tế ca
trường mình, giáo viên và học sinh mình. Thương yêu, gn gũi, quan tâm tới tất cả
các đối tượng học sinh; không ngừng học hỏi, m i, tích lũy kinh nghiệm tđồng
nghiệp, qua các hi thảo, sinh hoạt chuyên đề trong tổ chuyên môn; nm chắc
chương trình, dạy sát đối tượng, lựa chọn phương pháp, hình thức tổ chức dạy học
phù hợp vi đối tượng học sinh và từng dạng bài.
+ Đối với học sinh: Cần ý thức học tốt, hứng thú với môn học, mạnh dạn,
tự tin trong học tập; chủ động hợp tác, chia sẻ với bạn trong nhóm, trong lớp, trong
trường, ngi trường.
- Đánh giá lợi ích thu được:
+ Lợi ích kinh tế: Đem lại hiệu quả đối với giáo viên, qua nghiên cứu thể
hiu học sinh hơn, tìm ra những cách dạy lôi cuốn các em trong tiết học toán.Có
những biện pháp dạy học tốt hơn. Tiết kim thi gian, thay phải nghiên cứu rất
nhiu các tài liệu liên quan, thông qua ng kiến, giáo viên thể lựa chọn những
gii pháp phù hợp với học sinh để vận dụng đem lại kết quả cao trong giảng dạy.
+ Li ích hội: khi học sinh thấy được tầm quan trọng trong học toán nhất
năng tư duy trong giờ học toán, từ đó đưa ra những cách học hay hiệu quả nhất
với bản thân góp phần nâng cao chất ng học tập môn toán nói riêng giúp các
em nền tảng vững chắc cho các cấp học sau này nói chung để trthành những
con ngườiích cho xã hội.
Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn và Bản tả sáng kiến (kèm
theo đơn) là trung thực, đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Lạng Sơn, ngày 10 tháng 4 năm 2023
Ngưi nộp đơn
Nguyễn Bích Hồng
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
Giáo viên
GV
Học sinh
HS
Tiểu học và trung học cơ s
TH & THCS
ng lực lập luận
NLLL
Học sinh Tiểu học
HSTH
MỤC LỤC
Nội dung
Trang
TÓM TT SÁNG KIẾN
2
I. MỞ ĐẦU
3
1. do chọn sáng kiến
3
2. Mục tiêu sáng kiến
4
3. Phm vi nghiên cứu
4
II. CƠ SỞ LÝ LUẬN, SỞ THỰC TIỄN
4
1.1. sở lun
4
1.1.1. Một số khái niệm bản
4
1.1.2. Một số biểu biện ca năng lực lp lun toán học
4
1.1.3. Dạy học nội dung giải toán về tỉ số phần trăm lớp 5
5
1.2. sở thực tiễn
8
1.2.1. Nhận xét, đánh giá của giáo viên
8
1.2.2. Đánh giá của giáo viên về năng lực lập luận
9
1.2.3. Năng lực lập luận toán học trong môn Toán ca học sinh.
10
1.2.4. Khó khăn mà học sinh khi gặp phải khi giải toán.
11
III. NỘI DUNG SÁNG KIẾN
12
1. Nội dung và kết qu nghiên cứu
12
1.1.Bin pháp 1: Tập luyện cho học sinh thao tác khi tóm tắt đ
toán có li văn.
12
1.2. Biện pháp 2:n luyện việc sử dụng các luận cứ, luận chứng
trong hoạt động gii toán lời văn.
14
1.3. Bin pháp 3: Khai thác một số bài toán có nội dung thun li
cho việc lập luận logic.
18
1.4.Bin pháp 4: Xây dựng hệ thống bài tập toánlời văn nhằm
phát huy năng lực cho học sinh.
19
2. Đánh giá kết quả thu được
20
2.1. Tính mới, tính sáng tạo
20
2.2. Khả năng áp dụng và mang lại li ích thiết thực của sáng kiến
21
KẾT LUẬN
23