
TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM
TRƯỜNG TH & THCS LÊ QUÝ ĐÔN
BẢN MÔ TẢ SÁNG KIẾN
NÂNG CAO NĂNG LỰC LẬP LUẬN TOÁN HỌC TRONG DẠY
HỌC GIẢI TOÁN VỀ TỈ SỐ TRĂM CHO HỌC SINH LỚP 5 CỦA
TRƯỜNG TH & THCS LÊ QUÝ ĐÔN
Lĩnh vực sáng kiến: Dạy học
Tác giả: Nguyễn Bích Hồng
Trình độ chuyên môn: Đại học
Chức vụ: Giáo viên
Nơi công tác:Trường TH&THCS Lê Quý Đôn
Điện thoại liên hệ: 0344580798
Địa chỉ thư điện tử: hongbich1977@gmail.com
Lạng Sơn, tháng 3 năm 2023
năm

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lạng Sơn
Tôi ghi tên dưới đây:
STT
Họ và tên
Ngày
tháng
năm
sinh
Nơi công tác
Chức danh
Trình độ
chuyên môn
Tỷ lệ (%)
đóng góp
vào việc
tạo ra
sáng kiến
1
Nguyễn Bích Hồng
13/03/19
77
Trường
TH&THCS Lê
Quý Đôn
Giáo viên
Đại học
100%
Là tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến:
“Nâng cao năng lực lập luận toán học trong dạy học giải toán về tỉ số phần
trăm cho học sinh lớp 5 của trường Tiểu học và Trung học cơ sở Lê Quý Đôn”
- Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục
- Sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: năm học 2022 - 2023 tại
trường TH&THCS Lê quý Đôn.
- Mô tả bản chất của sáng kiến:
+ Lý do chọn sáng kiến: Để mỗi giờ dạy toán đạt chất lượng cao hơn trong
năm học 2022 – 2023 tôi đã tiến hành nghiên cứu và áp dụng sáng kiến về “Nâng
cao năng lực lập luận toán học trong dạy học giải toán về tỉ số phần trăm cho học
sinh lớp 5 của trường Tiểu học và Trung học cơ sở Lê Quý Đôn”, nhằm nâng cao
chất lượng dạy và học. Đồng thời, đáp ứng được yêu cầu của một ngôi trường chất
lượng cao.
+ Cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn: Sáng kiến đưa ra được tầm quan trọng của
năng lực tư duy cũng như năng lực tư duy toán học cho học sinh. Nhận định được
thực trạng năng lực tư duy và năng lực tư duy toán học của học sinh nói chung và
của học sinh lớp 4 trường TH&THCS Lê Quý Đôn nói riêng.
+ Giải pháp: Từ những lý do và những khó khăn trong việc ““Nâng cao năng
lực lập luận toán học trong dạy học giải toán về tỉ số phần trăm cho học sinh lớp 5
của trường Tiểu học và Trung học cơ sở Lê Quý Đôn”
, tôi đưa ra những giải pháp sau:
+ Biện pháp 1: Tập luyện cho học sinh tóm tắt đề toán có lời văn nhằm khắc
sâu các luận cứ trong hoạt động giải toán có lời văn

+ Biện pháp 2: Rèn luyện việc sử dụng các luận cứ, luận chứng để lập luận
trong hoạt động giải toán có lời văn
+ Biện pháp 3: Khai thác một số bài toán có nội dung thuận lợi cho lập luận logic
+ Biện pháp 4: Xây dựng hệ thống bài tập toán có lời văn nhằm phát triển
năng lực lập luận cho học sinh.
- Những thông tin cần được bảo mật: Không
- Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến:
+ Đối với giáo viên: Phải có lòng yêu nghề, tâm huyết với sự nghiệp giáo dục;
quyết tâm đưa chất lượng dạy và học ngày một đi lên. Làm tốt công tác tham mưu
nhà trường phát huy vai trò tiên phong của người giáo viên, dám nghĩ, dám làm,
dám chịu trách nhiệm. Phải xây dựng kế hoạch và thực hiện tốt kế hoạch đã đề ra.
Các biện pháp thực hiện phải cụ thể, phù hợp với tình hình và điều kiện thực tế của
trường mình, giáo viên và học sinh mình. Thương yêu, gần gũi, quan tâm tới tất cả
các đối tượng học sinh; không ngừng học hỏi, tìm tòi, tích lũy kinh nghiệm từ đồng
nghiệp, qua các hội thảo, sinh hoạt chuyên đề trong tổ chuyên môn; nắm chắc
chương trình, dạy sát đối tượng, lựa chọn phương pháp, hình thức tổ chức dạy học
phù hợp với đối tượng học sinh và từng dạng bài.
+ Đối với học sinh: Cần có ý thức học tốt, hứng thú với môn học, mạnh dạn,
tự tin trong học tập; chủ động hợp tác, chia sẻ với bạn trong nhóm, trong lớp, trong
trường, ngoài trường.
- Đánh giá lợi ích thu được:
+ Lợi ích kinh tế: Đem lại hiệu quả đối với giáo viên, qua nghiên cứu có thể
hiểu rõ học sinh hơn, tìm ra những cách dạy lôi cuốn các em trong tiết học toán.Có
những biện pháp dạy học tốt hơn. Tiết kiệm thời gian, thay vì phải nghiên cứu rất
nhiều các tài liệu liên quan, thông qua sáng kiến, giáo viên có thể lựa chọn những
giải pháp phù hợp với học sinh để vận dụng đem lại kết quả cao trong giảng dạy.
+ Lợi ích xã hội: khi học sinh thấy được tầm quan trọng trong học toán nhất
kĩ năng tư duy trong giờ học toán, từ đó đưa ra những cách học hay và hiệu quả nhất
với bản thân góp phần nâng cao chất lượng học tập môn toán nói riêng và giúp các
em có nền tảng vững chắc cho các cấp học sau này nói chung để trở thành những
con người có ích cho xã hội.
Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn và Bản mô tả sáng kiến (kèm
theo đơn) là trung thực, đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Lạng Sơn, ngày 10 tháng 4 năm 2023
Người nộp đơn
Nguyễn Bích Hồng

DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
Giáo viên
GV
Học sinh
HS
Tiểu học và trung học cơ sở
TH & THCS
Năng lực lập luận
NLLL
Học sinh Tiểu học
HSTH

MỤC LỤC
Nội dung
Trang
TÓM TẮT SÁNG KIẾN
2
I. MỞ ĐẦU
3
1. Lí do chọn sáng kiến
3
2. Mục tiêu sáng kiến
4
3. Phạm vi nghiên cứu
4
II. CƠ SỞ LÝ LUẬN, CƠ SỞ THỰC TIỄN
4
1.1. Cơ sở lý luận
4
1.1.1. Một số khái niệm cơ bản
4
1.1.2. Một số biểu biện của năng lực lập luận toán học
4
1.1.3. Dạy học nội dung giải toán về tỉ số phần trăm ở lớp 5
5
1.2. Cơ sở thực tiễn
8
1.2.1. Nhận xét, đánh giá của giáo viên
8
1.2.2. Đánh giá của giáo viên về năng lực lập luận
9
1.2.3. Năng lực lập luận toán học trong môn Toán của học sinh.
10
1.2.4. Khó khăn mà học sinh khi gặp phải khi giải toán.
11
III. NỘI DUNG SÁNG KIẾN
12
1. Nội dung và kết quả nghiên cứu
12
1.1.Biện pháp 1: Tập luyện cho học sinh thao tác khi tóm tắt đề
toán có lời văn.
12
1.2. Biện pháp 2: Rèn luyện việc sử dụng các luận cứ, luận chứng
trong hoạt động giải toán có lời văn.
14
1.3. Biện pháp 3: Khai thác một số bài toán có nội dung thuận lợi
cho việc lập luận logic.
18
1.4.Biện pháp 4: Xây dựng hệ thống bài tập toán có lời văn nhằm
phát huy năng lực cho học sinh.
19
2. Đánh giá kết quả thu được
20
2.1. Tính mới, tính sáng tạo
20
2.2. Khả năng áp dụng và mang lại lợi ích thiết thực của sáng kiến
21
KẾT LUẬN
23

