intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho học sinh trường thông qua các hoạt động tạo môi trường tiếng Anh tại trường Phổ thông thực hành chất lượng cao Nguyễn Tất Thành

Chia sẻ: Mucnang999 Mucnang999 | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:30

57
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm thực hiện nghiên cứu vấn đề thực hành giao tiếp tiếng Anh của học sinh, từ đó đề ra một số hoạt động giao tiếp tiếng Anh nhằm nâng cao năng lực tiếng Anh cho học sinh khối trung học cơ sở trường phổ thông thực hành chất lượng cao Nguyễn Tất Thành. Các hoạt động giao tiếp tiếng Anh kết hợp đa dạng các loại hình giao tiếp tạo cơ hội cho học sinh tham gia vào các hoạt động chung của tập thể, theo nhóm, theo cặp, từng cá nhân học sinh tại môi trường lớp học và ngoài lớp học nhằm mục đích giúp học sinh phát triển toàn diện năng lực sử dụng tiếng Anh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho học sinh trường thông qua các hoạt động tạo môi trường tiếng Anh tại trường Phổ thông thực hành chất lượng cao Nguyễn Tất Thành

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÒA BÌNH TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM HÒA BÌNH SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM NÂNG CAO NĂNG LỰC SỬ DỤNG TIẾNG ANH CHO HỌC SINH  THÔNG QUA CÁC HOẠT ĐỘNG TẠO MÔI TRƯỜNG TIẾNG ANH          TẠI TRƯỜNG PHỔ THÔNG THỰC HÀNH CHẤT LƯỢNG CAO  NGUYỄN TẤT THÀNH Tác giả: Quách Thị Thúy Thiện Năm học: 2019­2020
  2. MỤC LỤC Trang CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN 1 1. Lý do chọn viết sáng kiến kinh nghiệm 1 2. Cơ sở lý luận  2 3. Phương pháp tiếp cận 4 CHƯƠNG 2. MÔ TẢ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 6 1. Vấn đề của sáng kiến kinh nghiệm 6 2. Giải pháp thực hiện 7 3. Khả năng áp dụng, nhân rộng sáng kiến kinh nghiệm 18 CHƯƠNG 3. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 19 TÀI LIỆU THAM KHẢO 22 PHỤ LỤC 23 CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN 1. Lý do chọn viết sáng kiến kinh nghiệm Tiếng   Anh   một   trong   những   bộ   môn   mũi   nhọn   tại   các   trường   phổ  thông, tiếng Anh không chỉ  là bộ  môn giúp học sinh hình thành và phát triển   công cụ  giao tiếp quốc tế  quan trọng mà còn góp phần hình thành các năng 
  3. lực và phẩm chất của thế hệ trẻ năng động, linh hoạt với những chuyển biến   của xã hội. Hiện nay, mục tiêu chương trình bộ môn tiếng Anh tại các trường   phổ  thông chú trọng đến năng lực giao tiếp của học sinh. Năng lực giao tiếp  chính là năng lực đặc thù của môn học này và được coi là mục tiêu của quá  trình dạy và học tiếng Anh. Chương trình nhấn mạnh một số quan điểm sau:  Xây dựng dựa trên nền tảng lý luận và thực tiễn, cập nhật thành tựu của khoa  học hiện đại; năng lực giao tiếp là mục tiêu của quá trình dạy học; kiến thức  ngôn ngữ  là phương tiện để  hình thành và phát triển các kỹ  năng giao tiếp  thông qua nghe, nói, đọc, viết; xây dựng theo hướng mở; không quy định chi   tiết về nội dung dạy học mà chỉ qui định những yêu cầu cần đạt về năng lực   giao tiếp nghe, nói, đọc và viết cho mỗi lớp và gợi ý một số  chủ  đề, chủ  điểm chính gắn với chuẩn đầu ra từng cấp học; đảm bảo lấy hoạt động học  của học sinh làm trung tâm trong quá trình dạy học; đảm bảo tinh liên thông ́   và tiếp nối của việc dạy học Tiếng Anh giữa các cấp; đảm bảo tính linh  hoạt, mềm dẻo và tính mở  nhằm đáp ứng nhu cầu và phù hợp với điều kiện  dạy học tiếng Anh đa dạng ở các địa phương.  Để hình thành được năng lực giao tiếp tiếng Anh học sinh cần có môi   trường học tiếng Anh. Môi trường tiếng Anh trong các trường phổ  thông  chính là cơ sở để học sinh phát triển ngôn ngữ đang học trong các tiết học là   công cụ giúp học sinh ghi nhớ kiến thức và thực hành thành thạo các kỹ năng   ngôn ngữ  thông qua ba loại hình mội trường chính là môi trường tĩnh, môi  trường động và môi trường kết hợp tĩnh­động. Môi trường giao tiếp được   thực hiện sẽ tạo ra một môi trường học tiếng Anh hữu ích cho học sinh, giúp   các em có hứng thú với môn học, luôn đổi mới cập nhật ngôn ngữ, ôn luyện   kiến thức thường xuyên, liên tục và sử  dụng những kiến thức ngôn ngữ  đã  học vào trong các tình huống thực tiễn của cuộc sống. Từ  đó, học sinh trải  nghiệm kiến thức bằng sự  tự  tin khi sử  dụng tiếng Anh khi giao ti ếp với   người nước ngoài. Ngoài ra, việc rèn luyện tiếng Anh thông qua môi trường 
  4. giao tiếp tiếng Anh giúp học sinh hình thành thói quen sử dụng ngôn ngữ, ghi  nhớ kiến thức một cách chủ động, " không học cũng nhớ và khống biết cũng  dần quen". Với học sinh lứa tuổi trung học cơ sở, các hoạt động môi trường   tiếng Anh sẽ  thật sự  hữu ích cho việc học của các em; các em sẽ  chủ  động   tiếp nhận kiến thức mà không cảm thấy nhàm chán. Tuy nhiên, năng lực giao  tiếp của học sinh trong trường Phổ thông thực hành chất lượng cao Nguyễn  Tất Thành còn khá hạn chế, học sinh còn rụt rè khi giao tiếp trong và ngoài  lớp học và những kiến thức ngôn ngữ mà học sinh đã học chưa được phát huy  một cách trọn vẹn. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến những hạnh   chế  đó chính là vì môi trường giao tiếp tiếng Anh trong trường học chưa   được chú trọng xây dựng hoặc  các hoạt động không được thể  hiện rõ ràng,  chưa thu hút được hứng thú và niềm đam mê của học sinh với môn học. Do  đó, vai trò quan trọng và tính cần thiết để  xây dựng một môi trường tiếng  Anh trong trường Phổ thông thực hành chất lượng cao Nguyễn Tất Thành cần  được chú trọng phát triển nhằm tạo ra một không gian học tập tích cực, hiệu  quả cho học sinh trong nhà trường. Xuất phát từ những lí do trên đây, tôi thực  hiện sáng kiến kinh nghiệm " Nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho học   sinh trường thông qua các hoạt động tạo môi trường tiếng Anh tại trường   Phổ thông thực hành chất lượng cao Nguyễn Tất Thành" trong năm học 2019­ 2020. 2. Cơ sở lý luận 2.1. Khái niệm về năng lực và năng lực sử dụng tiếng Anh. Tiếng Anh là ngôn ngữ có thể được học sinh tiếp cận từ lứa tuổi mẫu   giáo, bắt đầu từ những câu giao tiếp đơn giản. Nhưng năng lực sử dụng tiếng  Anh của học sinh chưa cao do học sinh chưa có phương pháp học tiếng Anh.   Tác giả  Đặng Thành Hưng cho rằng, về  mặt thực hiện, kỹ  năng phản ánh   năng lực làm, tri thức phản ánh năng lực nghĩ và thái độ  phản ánh năng lực 
  5. cảm nhận. Năng lực là “tổ hợp những hành động vật chất và tinh thần tương  ứng với dạng hoạt động nhất định dựa vào những thuộc tính cá nhân (sinh  học, tâm lý và giá trị xã hội) được thực hiện tự giác và dẫn đến kết quả phù   hợp với trình độ  thực tế  của hoạt động”. Wikipedia đưa ra hai loại năng lực  là năng lực chung và năng lực chuyên môn trong đó cấu trúc năng lực gồm   kiến thức, kỹ  năng và thái độ. Điều này chỉ  nghĩa rằng năng lực sử  dụng   tiếng Anh chính là năng lực chuyên môn thuộc năng lực ngôn ngữ, nhưng  năng lực này sẽ  được tạo thành từ  kiến thức ngôn ngữ  và sự  yêu thích đam   mê ngôn ngữ tiếng Anh. Theo Chung Lợi và Chung Thị Thanh Hằng (tạp chí   Khoa học trường Đại học Cần Thơ­2014 cho rằng có bốn yếu tố ảnh hưởng   đến năng lực tiếng Anh của người học là yếu tố tự học, cơ hội tiếp xúc và sử  dụng ngôn ngữ, động cơ  và thái độ  học tập và phương pháp kiểm tra đánh   giá.  1.2. Khái niệm về  giao tiếp, môi trường giao tiếp tiếng Anh  và hoạt động tạo môi trường giao tiếp tiếng Anh. Giao tiếp là hoạt động trao đổi, chia sẻ thông tin giữa hai hay nhiều đối  tượng. Giao tiếp có thể được thể hiện bằng giao tiếp lời nói và giao tiếp phi  lời nói như bằng hình ảnh, âm thanh, cử chỉ, ngữ điệu. Tác giả Đình Anh Vũ  cho rằng trong quá trình giao tiếp lời nói gồm 3 yếu tố  chính là ngôn ngữ,  cường độ giọng nói và phi ngôn ngữ. Trong đó, ngôn ngữ góp phần nhỏ nhất   với 7,01% tác động đến người nghe, 37,98% là cường điệu giọng nói và phi  ngôn ngữ  trở  nên quan trọng nhất với 55,01%. Chức năng của giao tiếp phi   ngôn ngữ là giúp cho thông điệp được truyền tải nhanh chóng, dễ  dàng, giúp   người tham gia giao tiếp hiểu rõ hơn về cảm xúc của người đối diện nhằm   đạt được mục đích giao tiếp. Môi trường là tập hợp tất cả  các yếu tố  tự  nhiên và xã hội bao quanh  con người, ảnh hưởng tới con người và tác động đến các hoạt động sống của 
  6. con người như: không khí, nước, độ   ẩm, sinh vật, xã hội loài người và các  thể  chế.  Môi trường của một điều kiện hoàn cảnh, các đối tượng khác hay  các điều kiện nào đó mà chúng bao quanh khách thể  này hay các hoạt động  của khách thể diễn ra trong chúng. Một vài nhà nghiên cứu đưa ra khái niệm  về môi trường học lý tưởng là nơi mà học sinh được giao tiếp, tương tác với   bạn, với thầy, được chơi, vận động, hát, nhảy múa, kể  chuyện, hay làm thủ  công… việc học trong những môi trường như  vậy giúp người học nhớ  hơn   80% những gì đã học trong một năm sau đó. Một môi trường tối  ưu đối với   học tập là môi trường tối ưu về cả thể chất lẫn tinh thần cho người học. Các  yếu tố  tạo nên môi trường tối  ưu là Các trang thiết bị, cách xắp xếp, ánh   sáng, giáo cụ trực quan đáp ứng đúng nhu cầu của người học. Tác giả Hoàng  Giang (2015) trong sáng kiến kinh nghiệm  Tạo môi trường thực hành tiếng   anh qua các hoạt động ngoại khóa nhằm phát triển kỹ năng giao tiếp cho học   sinh trưởng Trung học phổ  thông  cho rằng học tập trong môi trường thực  hành tiếng tích cực sẽ  giúp cho học sinh tự  tin trong giao tiếp và duy trì thái   độ  tập trung. Tạo môi trường thực hành tiếng Anh tích cực sẽ  giúp cho học  sinh tự tin, năng động trong rèn luyện và sử  dụng ngoại ngữ thành thạo. Môi  trường thực hành tiếng lý tưởng sẽ giúp học sinh phát triển toàn diện các kỹ  năng. Môi trường tiếng Anh là môi trường học tập ngôn ngữ  tiếng Anh với  mục đích phát triển ngôn ngữ hữu hiệu giúp bạn ghi nhớ các kiến thức, thực  hành từng kỹ  năng một cách thành thạo. Vì vậy, hoạt động tạo môi trường   giao tiếp tiếng Anh  tại trường phổ thông thực hành chất lượng cao Nguyễn  Tất Thành chính là hoạt động dạy học của giáo viên trên lớp học, giáo viên   tạo ra các tình huống học tập thực tế để  học sinh tham gia xây dựng bà học   một cách hứng thú, tiếp cận bài học chủ động và tích cực hơn. Hoạt động tạo   môi trường giao tiếp tiếng Anh ngoài lớp học là hoạt động tạo sự  giao tiếp  bằng các giác quan như  học sinh có thể  nghe và nhảy theo các bài hát trong  
  7. các tiết mục tập thể toàn trường. Học sinh tiếp xúc qua các poster, tranh ảnh  minh họa các nội dung kiến thức đã học một cách cập nhật, thường xuyên,  liên tục. Học sinh được thỏa sức thể hiện sự đam mê với môn học của mình  với sự hứng khởi, sự tò mà và sự thôi thúc tìm hiểu thông tin và thu thập kiến   thức về những miền đất, con người, nền văn hóa và văn minh trên thế giới. 3. Phương pháp tiếp cận 3.1. Phương pháp nghiên cứu lý thuyết Nghiên cứu lý thuyết về giao tiếp, giao tiếp tiếng Anh , năng lực tiếng   Anh và môi trường giao tiếp và hoạt động tạo ra môi trường giao tiếp tiếng  Anh. Từ  đó phân tích các yêu tố  liên quan đến năng lực tiếng Anh của học   sinh. 3.2. Phương pháp quan sát Quan sát và tri giác sự hứng thú của học sinh đối với các hoạt động tạo  ra môi trường giao tiếp tiếng Anh và  ảnh hưởng của các hoạt động đó đối  với sự tiến bộ về năng lực giao tiếp tiếng Anh của học sinh. 3.3. Phương pháp thực nghiệm Triển khai các hoạt động tạo môi trường giao tiếp tiếng Anh trong và  ngoài lớp học và đánh giá hiệu quả của việc chú trọng xây dựng và nhiệm vụ  thực hiện các hoạt động đó. Đánh giá tính khả  thi và sự  hứng thứ  của học   sinh với các hoạt động đó. 4. Mục tiêu của sáng kiến kinh nghiệm Sáng kiến kinh nghiệm thực hiện nghiên cứu vấn đề  thực hành giao  tiếp tiếng Anh của học sinh, từ  đó đề  ra một số  hoạt động giao tiếp tiếng   Anh nhằm nâng cao năng lực tiếng Anh cho học sinh khối trung học cơ  sở  trường phổ  thông thực hành chất lượng cao Nguyễn Tất Thành. Các hoạt 
  8. động giao tiếp tiếng Anh kết hợp đa dạng các loại hình giao tiếp tạo cơ  hội  cho học sinh tham gia vào các hoạt động chung của tập thể, theo nhóm, theo   cặp, từng cá nhân học sinh tại môi trường lớp học và ngoài lớp học nhằm   mục   đích   giúp   học   sinh   phát   triển   toàn   diện   năng   lực   sử   dụng   tiếng  Anh.Thông qua đó, học sinh học tập thói quen không chỉ  sử  dụng tiếng Anh   trong các giờ học mà còn thường xuyên sử dụng ngoại ngữ bất cứ nơi nào có   thể, học sinh được khuyến khích nâng cao tính tự  giác, mạnh dạn giao tiếp   với, giáo viên nước ngoài, tận dụng mọi cơ  hội để  giao tiếp với người bản   ngữ nhằm hoàn thiện các kỹ năng thực hành tiếng Anh của bản thân.  CHƯƠNG 2: MÔ TẢ SÁNG KIẾN 1. Vấn đề của sáng kiến kinh nghiệm Theo quan sáng của giáo viên bộ  môn tiếng Anh cho thấy đa số  học  sinh có năng lực sử  dụng tiếng Anh và tự  tin giao tiếp tốt với giáo viên bản   ngữ. Tuy nhiên, một số học sinh khác còn rụt rè ngại giao tiếp tiếng Anh do   kiến thức ngôn ngữ  còn hạn chế. Mặc dù, học sinh lứa tuổi trung học cơ sở  rất thích học môn học này, các em luôn hứng thú trong các tiết học tiếng Anh   sôi động, vui vẻ và sáng tạo. Trong các giờ  học tiếng Anh, học sinh chưa sử  dụng ngôn ngữ  tiếng Anh là ngôn ngữ  giao tiếp với thầy cô và bạn bè. Các   em còn trao đổi với nhau bằng tiếng Việt hoặc có thể  hiểu bài nhưng không  thể sử dụng ngôn ngữ mình đang học để thảo luận và trình bày hay nêu quan  điểm của mình. Ngoài ra, môi trường tiếng Anh trong lớp học cũng chưa  được xây dựng, do đó không tạo ra một thói quen tri giác và tronư  duy bằng   tiếng Anh một cách thường xuyên chủ  động cho học sinh. Hơn nữa, do môi  trường học tập chủ yếu của học sinh là giáo viên không phải nguời bản ngữ  và ít có cơ  hội tiếp xúc giao tiếp với nguời bản ngữ, khi có cơ  hội giao tiếp 
  9. thì học sinh còn sợ  sai, lo ngại và không hiểu được nội dung của cuộc giao   tiếp dẫn tới hiệu quả giao tiếp chưa cao.  Không gian ngoài lớp học cũng hạn chế  khả  năng giao tiếp của học  sinh trường phổ  thông thực hành chất lượng cao Nguyễn Tất Thành. Ở  một   vài khu vực, học sinh được tiếp xúc với các khẩu hiệu tiếng Anh, nhưng các   khẩu hiệu đó ít và chưa tạo được sự chú ý và gây sự tò mò, kích thích sự học  sinh khám phá, tìm hiểu. Một trong những lí do dẫn tới hạn chế  về  môi   trường tiếng Anh ngoài lớp học là do nhà trường vừa mới thành lập, cơ  sở  vật chất trang bị và phục vụ cho việc học tập các bộ môn đang trong quá trình  hoàn thiện. Sự  kết hợp giữa giáo viên tiếng Anh với hoạt động Đoàn­ Đội   còn chưa nổi trội và chưa phát huy được hết thế  mạnh về  bộ  môn. Vì vậy,   một môi trường tiếng Anh được xây dựng trong các lớp học và ngoài lớp học   thực sự rất quan trọng và cần thiết đối với chất lượng dạy học bộ môn tiếng  Anh và để  nâng cao năng lực sử  dụng tiếng Anh cho học sinh trường phổ  thông thực hành chất lượng cao Nguyễn Tất Thành.  2. Giải pháp thực hiện 2.1. Tạo tình huống giao tiếp tiếng Anh trong các tiết học. Môi trường giao tiếp tiếng Anh trong các tiết học chính là việc học sinh  đực tham gia trải nghiệm kiến thức ngôn ngữ  thông qua tất cả  các kỹ  năng   nghe, nói, đọc , viết và thực hành kiến thức ngôn ngữ  như  ngữ  âm và ngữ  pháp. Mục tiêu của các tiết học thay đổi từ  việc ghi nhớ  máy móc từ  vựng,  cấu trúc ngữ  pháp thay bằng việc tăng cường và phát huy khả  năng và năng   lực giao tiếp ngôn ngữ  đích.  Do đó, các hoạt động học tập và hình thức tổ  chức dạy học của giáo viên cũng cần chú trọng thay đổi như sau: + Tăng thời gian học sinh được nghe và nói nhiều hơn so với thời gian học   ngữ pháp hay làm bài tập ngữ pháp. Bởi vì nghe và nói là mục tiêu chính của  việc học ngôn ngữ vì vậy, học sinh cần nghe được thông tin từ những người  
  10. tham giao giao tiếp và sử dụng được kiến thức ngôn ngữ đã học để  giao tiếp   và trao đổi thông tin một cách lịch sự, tế nhị và phù hợp.  + Tăng cường các hoạt động làm việc theo cặp, nhóm tạo cơ hội cho học sinh   có thể  thực hành nói cùng một lúc thay vì hoạt động của giáo viên chữa bài  của một giáo viên và một vài học sinh; + Giảm thời gian thuyết trình, giảng giải của giáo viên và tạo ra cơ  hội cho  học sinh được trình bày hiểu biết, rèn luyện khả  năng thuyết trình, hệ  thống   và khái quát hóa kiến thức của học sinh; + Tạo nhiều tình huống giao tiếp cho học sinh các tiết dạy giáo viên nên trình  bày ngôn ngữ  theo ngữ  cảnh bằng cách sử  dụng một tình huống hoặc một   kịch bản, ngôn ngữ mới trở nên dễ nhớ bài học dễ hiểu hơn. Đặc biệt, trong   sách giáo khoa tiếng Anh mới, học sinh được tiếp cận với rất nhiều cụm từ  được dùng để  thể  hiện bày tỏ  quan điểm, tình cảm, sự  đồng tình, khích lệ,  ngạc nhiên… Việc giáo viên bổ  sung các tình huống sẽ  tạo cơ  hội cho học   sinh sử  dụng được các cụm từ  đó trong giao tiếp một cách tự  nhiên, phong   phú hơn trong lỗi giao tiếp và mở rộng được vốn từ của các em. Trong Unit 7 – Lesson 1: Getting started (SGk ti ếng Anh 7­ t ập 2) có sử  dụng   các cụm từ như hey, great idea, can’t wait.(Hoạt động 5­8 phút) Step 1(2 mis):  Elicit how to use this expressions from the conversation so that   student will know how and when to use these expressions. Step 2 (2 mis): Give some situations and student have to decide when to use   these expressions. ­ Hey: to have someone’s attention ­ Great idea: When you strongly support or agree with something ­ Can’t wait: very excited and keen to do something
  11. Situation 1:Peter and Jane doesn’t know where to go tonight and then Peter   say: Peter: What about going to the cinema tonight, Jane? Jane: …………………………  Situation 2: Mai is making a phone call to Nam Mai: Can you go to the zoo with us? Nam: Ok, I ……………..! what time shall we go? Situation 3: Nick: ………………….. Phong. How about cycling to school with me tomorrow? Phong: …………………. Can you come to my house at 6:30? Nick: Ok Phong. I ……………………. See you then. Step 3 ( 3mis): Students make their own situation and their friend will give  respond.   Teacher   will   give   complements   and   correct   their   mistake   while  speaking and their pronunciation. + Ứng dựng công nghệ thông tin cho học sinh nghe băng đài tiếng Anh thường  xuyên, các tiết học như  Getting started, Pronunciation và Listening đảm bảo  100% giáo viên sử  dụng băng đài để  học sinh nghe và luyện. Ngoài ra giáo  viên cần sử dụng các clip dạy phát âm bằng tiếng Anh, sử dụng hợp lý những  nội dung dạy học và hướng dẫn học trên Sachmem.com thay vì viết bảng quá  nhiều.  + Giáo viên nghiên cứu bài dạy lấy mục tiêu học sinh là trung tâm của tiết  học, khuyến khích học sinh tích cực, chủ động tham gia vào các tiết học một  cách có hiệu quả hơn
  12. Dưới đây là ví dụ về việc tổ chức hoạt động học tập khi học sinh phần ngữ  pháp về can/can’t (SGK, tiếng Anh 6, unit 11­Lesson 1: Getting started)­ Hoạt  động (10­12 phút) Step 1 (2 mis): Elicite how to use and when to use can/can’t from the  conversation among Dr Alex, Nick and Phong. (Teacher points out: We use can/can’t to talk about ability in the present) Step 2 (3 mis):: Ask some students to stand in front of the class and do some  actions about what they can/can’t do. The rest have to say She/He(or Trang) can…………… She/He (or Trang) can’t…………….. Step 3 (4’): Make a class survey: Ask student to go around the class and ask the  given questions and they can add more. Survey  Friend  Friend  Friend … question … …. s Yes No Yes No Yes No 1. Can you pkay table tennis? 2. Can you do karate? 3. Can you play chess? 4. Can you do judo? 5. Can you sing an English song? 6. Can you climb a moutain? 7. 8. ….  * Step 4 (2­3 mis): Ask student to report ­ How many friend can you make survey in 4 minutes ­ What can they all do? ­ What can’t they all do?
  13. Xây dựng môi trường giao tiếp tích cực trong các tiết học không chỉ  khuyến khích học sinh tham gia hoạt động học tập hiệu quả mà học sinh có  thể phát huy được năng lực sử dụng ngôn ngữ  tiếng Anh một cách tự  nhiên.  Qua đó cá nhân học sinh đoàn kết, hợp tác trong các hoạt động theo nhóm,   theo cặp thông qua việc được trao đổi, được góp ý và xây dựng ý kiến cho tổ  nhóm của mình. Từ  đó củng cố  được sức mạnh của tập thể, sự  hỗ  trợ  lẫn   nhau vì mục tiêu học tập chung. Ngoài ra, giáo viên cũng sẽ  chủ  động hơn   trong các bài dạy của mình, tiết kiệm thời gian và công sức chuẩn bị cho tiết   học mà còn gây được hứng thú cho học sinh. Giáo viên không còn vất vả  vì  việc ghi bảng hay thuyết trình vấn đề mà học sinh sẽ chủ động tiếp thu và rút   ra kiến thức cho bản thân.  Một tiết học có tính giao tiếp và chú trọng giao  tiếp sẽ  giúp học sinh ghi nhớ  kiến thức lâu hơn và thực tế  hơn, năng lực sử  dụng ngôn ngữ tiếng Anh được cải thiện, nâng cao. 2.2. Tạo môi  trường giao tiếp tiếng Anh tĩnh­động trong không  gian lớp học và ngoài lớp học. Giao tiếp không chỉ  là dùng ngôn ngữ  để  trao đổi thông tin. Ngoài ra  việc giao tiếp còn thể  hiện thông qua môi trường tĩnh­ động đó là các bảng   biểu, logo, poster, sơ   đồ  tư  duy…. Tại trường phổ  thông thực hành CLC  Nguyễn Tất Thành mỗi lớp đều có góc tiếng Anh riêng (English corner) ở đó  giáo viên dạy tiếng Anh sẽ trưng bày các sản phẩm môn học theo nội dung đã  được cung cấp trên lớp. 
  14. Lớp 6: Khi học sinh học kiến thức there is (isn’t)/there are (aren’t) Giáo viên  sẽ trưng bày sản phẩm sơ đồ tư duy như sau: Chủ đề: There is/There are Chủ đề : Our Greener World  Học sinh giao tiếp gián tiếp qua thị giác để tiếp nhận thông tin và hiểu  thông tin và thông điệp từ những hình ảnh tại các góc học tập. Nếu trong tiết   học các em chưa kịp ghi chép nội dung có thể xem và ghi chép lại bất kỳ lúc   nào. Những thông tin đã được hệ  thống giúp cho việc tóm tắt kiến thức và   qua trình ôn tập cho các bài kiểm tra trở nên dễ  dàng hơn.Hơn nữa, học sinh  cũng có khả năng tự tổng hợp kiến thức không chỉ môn học tiếng Anh mà còn 
  15. các môn học khác bằng việc học hỏi, bắt trước và làm theo cách học của bộ  môn tiếng Anh. Khi kiến thức ngôn ngữ luôn được lặp đi lặp lại không không   gian thị giác của học sinh có thể  tăng cường  khả  năng ghi nhớ  thị  giác. Học   sinh không phải ghi nhớ  máy móc hay học thuộc mà gián tiếp học thuộc và  tạo dựng được kiến thức linh hoạt và dần hình thành được cơ bản kiến thức   mà không bị  gò ép và không tốn thời gian.  Ngoài ra, việc trưng bày các sản  phẩm kiến thức tổng hợp của môn học đa dạng và thân thiện sẽ  giúp làm   không gian lớp học lành mạnh, khuyến khích học sinh yêu trường lớp hứng  thú với việc học tập và rèn luyện kiến thức. Không chỉ  việc tự  ý thức cá   nhân, ý thức tập thể trong học tập và rèn luyện sẽ được nâng cao mà học sinh   còn ý thức được trách nhiệm với gia đình, nhà trường và thế  giới từ  những   thông điệp mà môi trường giao tiếp tĩnh­động mang lại. 2.3. Tạo môi  trường giao tiếp tiếng Anh tĩnh­động ngoài không  gian lớp học. Môi trường lớp học, không gian lớp học mang lại cho học sinh khuôn  khổ và sự tập trung nhất định. Các bài học trong không gian lớp học cung cấp  cho học sinh kiến thức cơ  bản theo chuẩn kiến thức kỹ  năng của Bộ  Giáo   dục và Đào tạo đề  ra. Tuy nhiên, môi trường đó sẽ  hạn chế  cho các hoạt   động chung với sự tham gia của số lượng lớn học sinh, hạn chế sự vận động  của học sinh và hạn chế về thời gian của tiết học vì thế  mà giáo viên chỉ  có   thể tổ chức các hoạt động theo sách giáo khoa. Với mục đích để học sinh có  môi trường học rộng mở, có cơ hội giao lưu kiến thức với các bạn cũng khối  và học sinh khác trong nhà trường. Nhóm giáo viên bộ môn tiếng Anh tạo cơ  hội cho học sinh được tham gia vào các hoạt động ngoại khóa trong và ngoài   nhà trường như  về  chủ  đề  Festival, Christmas và Halloween Festival. Năm  học 2019­2020, hoạt động ngoại khóa chủ đề Halloween Festival đã mang lại   sân chơi bổ ích không chỉ là cơ hội để học sinh tìm hiểu về một lễ hội truyền  thống của các quốc gia nói tiếng Anh, am hiểu thêm về phong tục tập quán và 
  16. phát huy được năng lực sử  dụng tiếng Anh thông qua các hoạt động trong  buổi ngoại khóa đó. Nội dung chương trình ngày hội Halloween 2019 của  trường Phổ  thông thực hành chất lượng cao Nguyễn Tất Thành được thực  hiện ngày 31 tháng 10 năm 2019 với của đề  Halloween Festival có bản kế  hoạch chi tiết kèm theo.(Phụ lục) Ngoài ra, môi trường giao tiếp ngoài không gian lớp học còn được giáo  viên bộ môn thực hiện tại bảng tin của nhà trường. Hàng tuần, học sinh khối   tiểu học và trung học cở  sở  của trường Phổ  thông thực hành CLC Nguyễn   Tất Thành sẽ  được trải nghiệm kiến thức và hiểu biết về  trường học, bạn   bè, thầy cô và nền văn hóa của các nước sử  dụng tiếng Anh đặc biệt là trải   nghiệm kiến thức liên môn qua kênh ngôn ngữ tiếng Anh. Học sinh sẽ ghi lại   đáp án của mình rồi chuyển cho giáo viên phụ  trách. Đáp án đúng và nhanh  nhất sẽ được tổng hợp và trao giải vào các buổi sáng thứ hai hàng tuần. Một  lần nữa, trong 10 phút dành cho bộ môn tiếng Anh nhắc lại kiến thức cho toàn  trường cùng biết và thôi thúc các em nỗ  lực giành giải và qua đó chiếm lĩnh  kiến thức cho bản thân và khẳng định được mình. 
  17. 2.4. Tạo câu lạc bộ tiếng Anh. Qua 3 năm dạy học tiếng Anh tại trường Trung học cơ sở tôi thất rằng  phần lớn học sinh không thể  vận dụng tiếng Anh trong các tình huống nhất   định, các em có thể hiểu được nhưng không thể  dùng ngôn ngữ học để  tham  gia giao tiếp. Do đó Câu lạc bộ  của nhà trường cần được xây dựng và đưa   vào hoạt động để  góp phần hoàn thiện năng lực giao tiếp của học sinh, giúp  ngôn ngữ các em đang học được sử dụng và sử dụng có hiệu quả. Từ những  ngày đầu thành lập, Ban Giám Hiệu nhà trường luôn chú trọng xây dựng  Câu  lạc bộ  tiếng Anh   và coi hoạt động của câu lạc bộ  tiếng Anh là một trogn  những đặc trung của trường Phổ  thông thực hành CLC Nguyễn Tất Thành.  Câu lạc bộ hoạt động vào thứ 5 hàng tuần do giáo viên nước ngoài phụ trách   hoạt động. Chủ đề hoạt động của câu lạc bộ là chủ  đề  về  văn hóa, về cuộc   sống xung quanh thông qua game, quiz, các hoạt động nhóm các dự án về Môi  trường, Từ thiện và Kỹ năng sống. Câu lạc bộ tiếng Anh đã giúp các em thấy  tự  tin hơn khi   giao tiếp bằng tiếng Anh, tạo ra m ột kho ảng th ời gian th ư  giãn, thoải mái cho các em đắm chìm trong môi trường thực hành tiếng với  
  18. các hình thức đa dạng phong phú để  từ  đó hoạt động giao tiếp ngôn ngữ  trở  nên thiết thực hơn, hiệu quả hơn. Để  có một câu lạc bộ  hoạt động hiệu quả  thì cần có sự  chỉ  đạo và  thống nhất hoạt động trong tổ  bộ  môn tiếng Anh về phân công nhiệm vụ và  chương trình hoạt động. Các thành viên tham dự câu lạc bộ cần tuân thủ theo  quy chế  hoạt động. Sự  hoạt động tích của của các giáo viên trợ  giảng nước  ngoài và giáo viên bộ môn tiếng Anh câu lạc bộ đã thu hút đông đảo sự tham   gia đăng kí của các em học sinh các khối, thúc đẩy được phong trào học tiếng   Anh với các nội dung tạo sự phần khích, vui nhộn trẻ trung đã khuyến khích  các ý tưởng mới lạ từ các thành viên của câu lạc bộ. Việc thực hiện câu lạc   bộ  hiệu quả  cũng có sự   ảnh hưởng không nhỏ  đến các tổ  bộ  môn khác và  khuyến khích sự ra đời của các câu lạc bộ khác trong nhà trường. 2.5. Khuyến khích học sinh tham gia các cuộc thi tiếng Anh trên  mạng Internet. Trong năm học vừa qua và các năm học trước nhà trường luôn khuyến   khích học sinh tham gia các cuộc thi tiếng Anh, các cuộc thi giao lưu tiếng   Anh trên mạng Internet. Giáo viên bộ môn tích cực hướng dẫn và hỗ  trợ học   sinh trong suốt quá trình rèn luyện và thi đấu qua các vòng thi. Việc khuyến   khích học sinh tham gia các cuộc thi tiếng Anh trên mạng không chỉ  giúp các  em tham gia thi kiến thức và khẳng định mình mà còn là cơ  hội cho học sinh  
  19. giao lưu, học hỏi, để biết mình còn thiếu sót năng lực ngôn ngữ ở đâu và cần  khắc phục điểm yếu của mình như  thế  nào thông qua bạn bè cùng thi trong  nhà trường và của các bạn từ  các trường khác trong thành phố  và khắp nơi  trên đất nước ta. Qua các cuộc thi các em sẽ được củng cố  kiến thức đã học  và tìm hiểu sâu hơn về đất nước và con người của các quốc gia nói tiếng Anh  trên thế giới bằng việc trải nghiệm kiến thức ngôn ngữ. Học sinh sẽ  có quá  trình luyện tập sử  dụng đúng ngữ  pháp và ngữ  nghĩa một cách tích cực, chủ  động và trải nghiệm vui vẻ qua các phần thi mà không hề  bị  căng thẳng hay  quá áp lực. 2.6. Các hoạt động khác Mỗi học sinh đề  có năng lực học riêng, do đó giáo viên cần nắm bắt  thế  mạnh của học sinh và hướng dẫn học sinh phát huy năng lực giao tiếp  của mình bằng cách: Luyện   nghe  qua   các   kênh   CNN,   BBC,   StarMovies   hay   HBO,   AXN,  Warner TV hoặc kênh cho trẻ  em như  CN, Disney sẽ là sự  lựa chọn tốt cho   học sinh. Xem các chương trình nước ngoài trên ti vi ít nhất 30 phút mỗi ngày  là cách hiệu quả  lại không tốn nhiều công sức để  luyện nghe tiếng Anh.  Ngoài ra, học sinh có thể tham gia các hoạt động xem phim với phụ đề  tiếng   Anh và sau đó giáo viên tổng hợp thu hoạch. Trong học kỳ  I, học sinh toàn  trường đã được xem bộ  phim “ Sur le Chemin de L’école – On the way to 
  20. school”   đã   được   học   sinh   trường   Phổ   thông   thực   hành   CLC   Nguyễn   Tất   Thành đón nhận với đầy tình cảm yêu thương, qua bộ phim các em vừa được  học tiếng Anh vừa biết đồng cảm, sẻ  chia hiểu được giá trị  của việc được  đến trường học tập để  từ  đó phát triển bản thân và tiến bộ  hơn. Qua buổi   xem phim, các em đã chia sẻ tình cảm của mình qua nhiều hình thức. Những   chia sẻ của cá em học sinh đã được Thạc sĩ Lê Thị Thu Hương giảng viên bộ  môn tiếng Anh tổng hợp và biên soạn. Điều đó cho thấy xem phim, hay xem  các kênh giải trí tiếng Anh, không chỉ mục đích giải trí mà mục đích giao tiếp   vẫn được chú trọng phát huy nếu người học được định hướng đúng đắn. Luyện đọc: Ở trường học, ở nhà và ở mọi nơi hãy người học hãy chú  ý đọc thông tin nhất là các biển hiệu bằng tiếng Anh. Hoặc khi mua sản   phẩm bất kỳ, hãy đọc hướng dẫn sử  dụng bằng tiếng Anh. Hãy đọc báo   bằng tiếng Anh và nếu không hiểu hãy tìm các tra cứu bằng tiếng Việt. dần   dần lượng từ vựng và khả năng phán đoán từ sẽ được cải thiện mà thông tin   kiến thức sẽ  được bổ  sung phong phú hơn. Tại sân trường hay mọi góc của  nhà trường học sinh sẽ  dễ dàng nhìn thấy các tiêu đề, khẩu ngữ  bằng tiếng   Anh. Các em chú ý tìm hiểu sẽ thu thêm một phần kiến thức về ngôn ngữ cho   bản thân mình. Luyện nói: Học sinh sẽ gặp khó khăn khi thiếu môi trường thực hành.  Nếu không có thời gian đến các lớp học ngoại ngữ, học sinh nên tập hợp   nhóm bạn cùng luyện tập. Mỗi tuần hãy gặp nhau khoảng 1­2 lần, chọn chủ 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2