intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Quá trình chỉ đạo, tổ chức thực hiện để mục tiêu xây dựng nhà trường xanh, sạch, đẹp

Chia sẻ: Sinh Sinh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:19

51
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mỗi nhà trường đều có kế hoạch để xây dựng trường lớp song vấn đề quy hoạch khuôn viên, việc trồng cây, xây dựng các công trình vệ sinh tạo ra môi trường trong sạch chưa được quan tâm đúng mức hoặc không đồng bộ giữa xanh, sạch, đẹp, có thể xanh nhưng không sạch hoặc xanh, sạch nhưng chưa đẹp vì vậy cần phải có sự chỉ đạo tích cực, khoa học, thường xuyên, liên tục và đồng bộ, huy động được tất cả cán bộ giáo viên học sinh, các bậc phụ huynh cùng tham gia và các nguồn hỗ trợ khác trong đó nhà trường giữ vai trò chủ đạo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Quá trình chỉ đạo, tổ chức thực hiện để mục tiêu xây dựng nhà trường xanh, sạch, đẹp

  1. A. ĐẶT VẤN ĐỀ   I. LỜI MỞ ĐẦU:       Công cuộc đổi mới, Công nghiệp hoá ­ Hiện đại hoá đất nước đặt ra cho sự  nghiệp Giáo dục và Đào tạo một sứ  mệnh hết sức vẻ  vang, cùng với những  thách thức hết sức nặng nề  trong đó nhiệm vụ  hàng đầu thuộc về  những nhà  Quản lý Giáo dục các cấp. Để  một nhà trường phát triển vững mạnh, người   quản lý phải nắm bắt kịp thời những chủ  trương của ngành, hiểu biết về  tình  hình kinh tế­ xã hội đất nước, địa phương trong bối cảnh hội nhập, phân tích  tình hình và dự báo xu thế phát triển nhà trường. Xây dựng tầm nhìn, sứ mạng,   các giá trị của nhà trường hướng tới sự phát triển toàn diện của mỗi học sinh và  nâng cao hiệu quả  giáo dục của nhà trường. Xác định được các mục tiêu, thiết   kế được các chương trình hành động nhằm thực hiện chiến lược phát triển nhà  trường. Hướng mọi hoạt động vào mục tiêu nâng cao chất lượng học tập và rèn  luyện của học sinh. Có bản lĩnh đổi mới, có khả  năng quyết định đúng đắn kịp  thời, chịu trách nhiệm về  chất lượng, hiệu quả  giáo dục trong nhà trường. Có  khả  năng vận động, tham mưu và tranh thủ  sự   ủng hộ  của các lực lượng bên  trong và bên ngoài nhà trường để thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ  giáo dục và  phát triển nhà trường. Để giáo dục phát triển vững mạnh, rút ngắn sợi dây chất  lượng giáo dục giữa các vùng miền, công tác bán trú đang được quan tâm đặc  biệt trong các nhà trường. Trong mỗi nhà trường để  chất lượng giáo dục đạt  hiệu quả cao, yếu tố quan trọng trợ giúp đó là cơ sở vật chất. Cơ sở vật đầy đủ  chất lượng giáo dục với được nâng lên, huy động các nguồn lực xây dựng cơ sở  vật chất, trang thiết bị phục phụ cho dạy và học đã rất khó, phục vụ  cho công  tác bán trú tại đơn vị vùng khó lại càng khó khăn hơn. Vậy cần phải làm như thế  nào, bắt đầu từ  đâu, để  đảm bảo cơ  sở  vật chất để  có thể  tổ  chức bán trú tại   trường học. Đây là vấn đề  hết sức khó khăn, vất vả  đặt trên vai người cán bộ  quản lý. Trước hết người quản lý phải năng động, sáng tạo, có tầm nhìn và  hoạch định chiến lược tốt. Bên cạnh đó thêm vào là phải có “Nghệ  thuật quản   lý” mang tính thuyết phục cao, để các cấp các ngành, các tổ chức, đoàn thể, các  công ty, doanh nghiệp, cán bộ  giáo viên, phụ  huynh cùng vào cuộc xây dựng cơ  sở  vật chất. Đây cũng là kinh nghiệm  trong các năm làm công tác quản lý, bản  thân rút ra được bài học từ công tác huy động các nguồn lực xây dựng cơ sở vật   1
  2. chất trường học phục cho công tác bán trú được áp dụng trong năm học 2010­ 2011 với những kết quả chuyển biến tích cực rõ rệt vì vậy tôi mạnh dạn đưa ra   kinh nghiệm “Huy động các nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất đáp ứng công tác  bán trú ở trường Tiểu học Thạch Cẩm 2”. Đây cũng là nội dung đăng ký đổi mới   của cá nhân trong năm học 2010­2011 theo chủ  đề  năm học “Tiếp tục đổi mới   Quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục” nhằm góp phần hoàn thiện cơ sở vật  chất đáp ứng theo yêu cầu, đủ các điều kiện, tổ chức cho học sinh ăn bán trú tại  trường, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Xin trình bày để  bạn bè đồng  nghiệp cùng tham khảo và rút kinh nghiệm.  II. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU  1. Thực trạng  1.1. Thực trạng ở địa phương Thạch Cẩm là xã miền núi thấp, cách trung tâm huyện khoảng 24km với  địa bàn tương đối rộng, trải dài 12km. Phía Bắc của xã giáp xã Thạch Quảng,   phía Nam giáp xã Thạch Sơn, phía Đông giáp xã Thành Vinh, phía Tây giáp  giáp  xã Cẩm Ngọc, Cẩm Tú huyện Cẩm Thuỷ. Diện tích trên toàn xã là 3.308,14ha.  Là xã nghèo, đông dân: Tổng số  hộ  dân toàn xã là 1882 hộ  trong đó có 759 hộ  nghèo. Số dân đông: 8.554 người, chủ yếu là dân tộc mường (chiếm 70%). Tỷ lệ  sinh hàng năm là 0,8%. Nền kinh tế tăng trưởng chậm, mức thu nhập người dân   thấp, bình quân thu nhập trên đầu người là 11,3 triệu đồng/ năm. Lao động của  người dân địa phương chủ yếu là trồng trọt và chăn nuôi. Chỉ một số ít là cán bộ  công chức nhà nước và buôn bán nhỏ  lẻ. Chính vì là xã nghèo, nền kinh tế phát  triển chậm nên việc đóng góp huy động còn hạn chế. Bên cạnh đó, xã Thạch  Cẩm có tới 3 trường tiểu học đóng trên địa bàn xã, do đó việc đầu tư  xây dựng  cơ sở  vật chất phải san sẻ cho các trường. Hiện nay, chỉ mới trường Mầm non  của xã thực hiện chương trình bán trú cho học sinh. Nếu như công tác xây dựng   cơ sở vật chất để mình sức dân đóng góp sẽ rất vất vả, cần phải có cả các ban,   ngành, đoàn thể, các tổ chức ủng hộ thì việc xây dựng cơ sở vật chất mới hoàn   thiện nhanh, đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bán trú. Do nhà trường đã làm  tốt công tác tuyên truyền, vận động, nên được các cấp lãnh đạo Đảng, chính  quyền địa phương đã và đang quan tâm hơn đến giáo dục, tập trung vào việc bổ  2
  3. sung, xây dựng cơ sở vật chất cho nhà trường. Giúp nhà trường thực hiện thành   công mô hình bán trú trường học.   1.2. Thực trạng nhà trường năm học 2010­2011.          Năm học 2010­2011, trường có tổng số học sinh là 256 em ( 5 HS khuyết  tật) chia thành 11 lớp:          ­ Khối lớp 1 có 2 lớp = 42 em( 1HS Khuyết tật)          ­ Khối lớp 2 có 2 lớp = 47 em          ­ Khói lớp 3 có 2 lớp = 48 em( 2HS Khuyết tật)          ­ Khối lớp 4 có 3 lớp = 66 em          ­ Khối lớp 5 có 3 lớp = 49 em( 2HS Khuyết tật) Số lớp học 2buổi/ ngày là 5 lớp với 107 học sinh( Khối 1 và khối 4) đạt tỷ  lệ 45,5%.         Nhà trường có tổng số Cán bộ giáo viên, nhân viên là 19 đồng chí trong đó   có 15 đồng chí cán bộ  giáo viên có trình độ  Đại học, Cao đẳng chiếm tỷ  lệ  78,7% đều tâm huyết, nhiệt tình, chuyên môn vững vàng. Đây là yếu tố  cốt lõi  giúp nhà trường nâng cao chất lượng. Đến trước năm học 2010­2011, mặc dù cơ  sở  vật chất đã được bổ  sung nhiều, nhưng vẫn chưa đáp  ứng yêu cầu đề  ra,   khuôn viên còn chưa được quy hoạch, một số hạng mục công trình đang tiếp tục  xây dựng phần nào cũng  ảnh hưởng đến công tác dạy và học,  ảnh hưởng đến  chất lượng giáo dục của nhà trường.    1.3. Thực trạng cơ sở vật chất của nhà trường.          Trường tiểu học Thạch Cẩm 2 được tách trường từ tháng 9 năm 1994 với   tổng diện tích 12.356 m2. Trường đóng thuộc địa bàn thôn Thành Quang, trên một  sườn đồi cách trung tâm xã 4km về phía bắc. Có thể nói rằng Trường Tiểu học   Thạch Cẩm 2 là trường còn rất khó khăn về  điều kiện cơ  sở  vật chất, do xã   không thuộc vùng 135 nên đầu tư và ưu tiên của các cấp cho xây dựng cơ sở vật  chất là rất ít, là một trong số  ít trường còn thiếu rất nhiều về  cơ  sở  vật chất.   Bằng công tác tham mưu tuyên truyền, vận động huy động các nguồn lực xây  dựng cơ sở vật chất trong các năm học 2008­2009, năm học 2009­2010 phần nào  đã làm thay đổi bộ mặt nhà trường về cơ sở vật chất. Đến nay nhà trường đã có  hệ thống phòng học kiên cố, công trình vệ sinh tự  hoại cho học sinh, lắp mạng   lan cho 3 máy tính, bàn ghế quy chuẩn đạt 100% trong đó có 4 phòng học có 50   3
  4. bộ  bàn ghế  bán trú có thể  tổ  chức cho học sinh ngủ  trưa tại phòng học, có hệ  thống nước sạch từ  giếng khoan đây là điều kiện tốt để  tổ  chức cho học sinh   bán trú tại trường. Nhưng thiếu nhà ăn, bếp nấu, phòng thường trực y tế, phòng  ngủ trưa cho học sinh, trang thiết bị phục vụ cho học sinh ăn buổi trưa chưa có,  chưa có tủ đựng chăn gối, khuôn viên cây xanh chưa được quy hoạch, mặt bằng  thì thân thấp thân cao do trường đặt trên sườn đồi, đường đi lối lại chưa được  bê tông hoá, chưa có nhà để xe cho học sinh, mặt bằng sân thể dục chưa đạt theo  yêu cầu, thiếu hệ thống tường rào phía bên trái giáp nhà xe và đằng sau 8 phòng  học kiên cố...     2. Kết quả, hiệu quả của thực trạng trên.      Qua điều tra về cơ sở vật chất hiện có và chất lượng giáo dục năm học trước   như sau: *  Về cơ sở vật chất:  T Tên các hạng mục Tổng số Chất lượng Chất lượng  T công trình đạt theo yêu  chưa đạt theo  cầu yêu cầu 1 Phòng học kiên cố 8 phòng X 2 Phòng học cấp 4 2 phòng X 3 Tường rào 112m X 4 Đường điện, quạt X 5 Bàn ghế HS 2 chỗ ngồi 55 bộ X 6 Bàn ghế bán trú 50 bộ            X 6 Công trình vệ sinh tự  1 công trình            X hoại 7  Bảng từ 10 cái X 8 Bàn ghế giáo viên 10 bộ X 9 Máy tính 3 bộ 2 bộ 1bộ 10 Giếng khoan 1 cái           X 11 Bể đựng nước 1 cái           X 12 Nhà để xe giáo viên     1            X * Về kết quả giáo dục: Năm học Tổng  XL Giỏi XL Khá XL TB XL Yếu  XL kém số SL TL SL TL SL TL SL TL SL TL 4
  5. 2008­2009   274 26 9,6 92 34,1 141 55,2 11 4,1 0 0 2009­2010 265 55 21,1 113 43,5 85 32,7 7 2,7 0 0  * Chất lượng mũi nhọn:  Năm học 2008­2009: Học sinh giỏi huyện 9 em, Năm học 2009­2010: học   sinh giỏi huyện 26 em, giỏi tỉnh 2 em.  Qua số liệu điều tra năm học trước, tôi nhận thấy cơ sở vật chất đã được  bổ  sung nhiều so với các hạng mục yêu cầu dẫn đến chất lượng giáo dục đã  được nâng lên. Một nhà trường mạnh thì yêu cầu chất lượng giáo dục phải đạt  theo chỉ  tiêu đề  ra. Muốn chất lượng tốt thì cơ  sở  vật chất phải đạt theo yêu   cầu. Từ thực trạng trên với vai trò là nhà quản lý đứng đầu đơn vị, tôi luôn trăn  trở là làm thế nào để từng bước huy động các nguồn lực xây dựng đủ cơ sở vật  chất, trang thiết bị  đưa công tác bán trú vào trường học, nâng cao chất lượng  giáo dục bắt nhịp với các khu vực vùng xuôi của huyện. Đây là một yêu cầu rất  khó khăn vất vả  đặt lên vai người quản lý trong hoạch định chiến lược. Huy   động xây dựng cơ sở vật chất đảm bảo cho công tác dạy học đã khó, huy động   xây dựng cơ sở vật chất phục vụ cho công tác bán trú càng nan giải hơn đối với  đơn vị vùng khó.    Rất vinh dự  cho nhà trường được sự  quan tâm của Phòng Giáo dục và   Đào tạo đã tạo điều kiện cho nhà trường có được dự  án: Chương trình hỗ  trợ  đảm bảo chất lượng giáo dục trường học (SEQAP) là một chương trình mục   tiêu của chính phủ sử dụng vốn ODA của ngân hàng thế giới, Vương quốc Anh,   Vương quốc Bỉ tài trợ được thực hiện bắt đầu từ năm 2010 và kết thúc vào năm   2015, hỗ trợ 40% học sinh ăn bán trú buổi trưa(2 bữa/ tuần), hỗ trợ kinh phí về  học tập, hỗ  trợ  về  cơ  sở  vật chất,... nhằm nâng cao chất lượng giáo dục góp  phần nâng cao kết quả  học tập của học sinh, tạo cơ  hội bình đẳng trong các   nhóm đối tượng có điều kiện kinh tế xã hội khác nhau, giữa nông thôn, thành thị  và giữa các dân tộc. Đây là động lực kích cầu và cơ hội tốt nhất cho các trường  vùng khó nhanh chóng hoàn thiện cơ sở vật chất. Đó cũng là niềm vinh dự, phấn   khởi đối với lãnh đạo địa phương, nhân dân trong xã, tập thể cán bộ giáo viên là   các điều kiện thuận lợi, tạo động lực giúp tôi huy động nguồn lực thuận lợi hơn   trong việc xây dựng cơ sở vật chất phục vụ công tác bán trú. Để “Huy động các  5
  6. nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất đáp ứng công tác bán trú ở  trường Tiểu học  Thạch Cẩm 2” đạt hiệu quả, tôi đưa ra các giải pháp và biện pháp sau:                                              B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ     I. CÁC GIẢI PHÁP HUY ĐỘNG CÁC NGUỒN LỰC ĐỂ XÂY DỰNG CƠ  SỞ VẬT CHẤT TRƯỜNG HỌC      Giải pháp 1: Nâng cao nhận thức cho các cấp chính quyền địa phương,   các tổ chức đoàn thể, nhân dân trong việc tăng cường cơ sở vật chất phục   vụ cho công tác bán trú. Muốn cho công tác huy động xây dựng cơ  sở  vật chất đạt hiệu quả, một  yêu cầu quan trọng đó là công tác tuyên truyền. Tuyên truyền, vận động đến các  cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các ban ngành đoàn thể, hội cha mẹ học   sinh, nhân dân trên địa bàn thông qua các buổi  giao ban, các ngày hội của dân,  tuyên tuyền qua thông tin truyền thanh thôn, xã,.. để mọi người cùng hiểu, cùng   chia sẻ để được các cấp đồng tình ủng hộ. Chính làm tốt công tác tuyên tuyền,  đã làm cho các cấp ban ngành, chính quyền, nhân dân phải chú tâm hơn,  nhận  thức rõ đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho sự phát triển và đầu tư cho nhà trường  chính là đầu tư cho con em mình, phục vụ chính mình và là niềm tự hào của nhân   dân và đó cũng chính là trách nhiệm của nhân dân, để mọi tổ chức cùng vào cuộc  xây dựng cơ sở vật chất.        Giải pháp 2: Xây dựng kế  hoạch, từng bước thực hiện việc xây dựng  cơ sở vật chất theo kế hoạch, tạo sự chú ý ban đầu đối với lãnh đạo đảng,  chính quyền, nhân dân, cán bộ  giáo viên, học sinh, các doanh nghiệp trong   địa bàn chuẩn bị cho việc huy động các nguồn lực tham gia xây dựng cơ sở  vật chất.           Để  kế  hoach mang tính khả  thi, phù hợp với điều kiện thực tế  tại  địa   phương, tôi tổ  chức họp chi bộ, họp Ban giám hiệu   nhà trường ngay vào đầu  tháng 8. Thành lập ban chỉ đạo xây dựng cơ sở vật chất. Ban chỉ đạo gồm: Hiệu  trưởng là trưởng ban, hiệu phó là phó ban, các tổ trưởng chuyên môn, văn phòng,  Bí thư  đoàn thanh niên, tổng phụ  trách đội là ban viên. Thông qua dự  thảo kế  hoạch xây dựng trong năm học dựa trên kết quả  của cuộc họp phụ  huynh toàn  trường cuối năm học, thống nhất mức đóng góp cho năm học mới. Tiến hành lập  kế  hoạch, kế hoạch phải thật chi tiết cụ  thể, trong năm học những hạng mục  6
  7. nào cần ưu tiên làm trước, những hạng mục nào làm sau. Trình kế hoạch lên Ủy   ban nhân dân xã. Kế  hoạch phải thể  hiện rõ phần nào là huy động phụ  huynh   đóng góp, hạng mục nào xin hỗ  trợ  từ  nguồn ngân sách xã, hạng mục nào cần   đến các doanh nghiệp, công ty, các nhà hảo tâm, phần nào là do nhà trường thực   hiện. Trong quá trình xây dựng làm đến đâu phải đảm bảo đạt chuẩn đến đó,  làm đúng quy hoạch, theo bản vẽ và phải đẹp.        Cân đối nguồn chi của đơn vị mua sắm trang thiết bị văn phòng như: tủ, bàn  ghế, loa đài, đóng biểu bảng mới tạo động lực kích cầu. Huy động phụ  huynh  đóng góp xây dựng các công trình như: đổ bê tông đường vào cổng trường, đóng  mới cánh cửa cổng trường, huy động giáo viên đóng góp như làm nhà để xe,... từ  đó tạo sự  chú ý chiếm lĩnh lòng tin của cán bộ  giáo viên, phụ  huynh, học sinh,  các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương. Khi đã có được lòng tin, tôi tiếp tục   tham mưu làm các công trình tiếp theo, xây đến đâu gọn đẹp đến đó. Chính vì  chiếm được lòng tin của địa phương, nhân dân mà công tác huy động dễ  dàng  hơn.       Giải pháp 3: Huy động các nguồn lực ủng hộ kinh phí để xây dưng cơ  sở vật chất.      Trong quá trình huy động các nguồn lực tham gia vào xây dựng cơ sở vật chất   tôi thực hiện kế hoạch như sau:      1. Vận động cán bộ  giáo viên trong nhà trường nhiệt tình ủng hộ  các phong  trào xây dựng kiến thiết nhà trường, tạo động lực tiếp tục huy động các nguồn  lực khác tham gia xây dựng cơ sở vật chất của nhà trường.     2. Vận động các tổ chức đoàn thể trong xã tham gia ủng hộ.      3. Vận động phụ huynh các lớp tham gia đóng góp. Đây là lực lượng chủ yếu   giúp nhà trường nhanh hoàn thiện các hạng mục công trình.     4. Vận động hội Dâu, Rể của trường.    5. Vận động các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài địa bàn.      Giải pháp 4: Tăng cường phát huy nội lực, công khai và dân chủ  trong   quá trình bổ sung, xây dựng cơ sở vật chất. Để  giúp nhà trường nhanh chóng hoàn thiện về cơ sở vật chất, phát huy  nội lực bằng nguồn ngân sách nhà nước cấp, tiết kiệm chi trong đơn vị  là một  vấn đề rất cần thiết. Cân đối nguồn chi, chi tiêu hợp lý, ưu tiên mua sắm trang  thiết bị cần thiết bổ sung tạo động lực kích cầu để các cấp nhìn nhận, tin tưởng  7
  8. giúp cho cấp chính quyền đoàn thể  địa phương, tập thể  cán bộ  giáo viên, phụ  huynh học sinh,  ủng hộ  kinh phí cùng với nhà trường chăm lo xây dựng cơ  sở  vật chất.  Để  công tác xây dựng cơ  sở  vật chất đạt hiệu quả  cao, một vấn đề  hết  sức quan trọng đó là công khai dân chủ. Mọi vấn đề khi đưa ra bàn bạc cũng như  tiến hành đều phải hết sức minh bạch và được công khai, có kiểm tra chặt chẽ  và rất cụ  thể, chi tiết. Đặc biệt là vấn đề  tài chính phải rạch ròi, tránh việc tư  túi "Thương mại hoá"  trong giáo dục, tạo uy tín đối với nhân dân địa phương   cũng như các cấp lãnh đạo và bản thân phải là người trọng tài hết sức công tâm   trong điều hành công việc. Thực hiện tốt quy chế  dân chủ  trường học, thực hiện “3 công khai” theo   thông tư 09 trong trường học đó là Công khai về chất lượng giáo dục, Công khai  các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục: Về đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân   viên, về cơ sở vật chất; Công khai tài chính. Bám sát vào các thông tư, nghị định  đã ban hành để  thực hiện. Tổ  chức công khai vào các buổi họp hội đồng, họp   ban chấp hành phụ  huynh theo tháng, quý. Giải pháp này đã đem lại thành công  trong quá trình huy động các nguồn lực.       II. CÁC BIỆN PHÁP HUY ĐỘNG CÁC NGUỒN LỰC XÂY DỰNG CƠ  SỞ VẬT CHẤT.   1.  Tham mưu đắc lực cho các cấp  ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành   đoàn thể trong xã trong công tác xây dựng cơ sở vật chất.           Muốn làm tốt công tác xây dựng cơ sở vật chất cốt lõi phải được sự  ủng   hộ  nhiệt tình của chính quyền địa phương. Tôi xây dựng kế  hoạch chi tiết cho   năm học trình lên Ủy ban nhân dân xã, tham gia đóng góp ý kiến đặc biệt là công   tác xây dựng cơ sở vật chất trường học. Thông qua các cuộc họp giao ban Đảng  bộ, giao ban Ủy ban nhân dân xã, thông qua cuộc họp với Hội đồng Nhân dân về  đề án xây dựng cơ sở vật chất. Tham mưu đắc lực cho chính quyền địa phương  về  công tác xây dựng kiên cố  hóa trường học, hỗ  trợ  xây dựng các hạng mục   công trình phục vụ cho công tác bán trú. Chính vì công tác tham mưu tốt nên cơ  sở vật chất được hoàn thiện nhanh, trích từ nguồn ngân sách địa phương hỗ trợ  cho nhà trường trong việc tu bổ cơ sở vật chất như: Xây dựng tường rào, đóng   8
  9. trần văn phòng, chuyển cổng và xây cổng mới, xây nhà ăn, bếp nấu, xây phòng   thường trực, y tế.            Xây dựng thông tin 2 chiều, tạo mối quan hệ mật thiết giữa nhà trường  với địa phương. Tham mưu, chia sẻ những khó khăn với địa phương, những tâm  tư nguyện vọng của tập thể đơn vị để địa phương hiểu, quan tâm và chú ý giúp  đỡ.    2. Huy động phụ huynh xây dựng cơ sở vật chất             Trong nhà trường bổ sung, xây dựng cơ sở vật chất phụ thuộc nhiều vào   hội cha mẹ  học sinh toàn trường. Đây là lực lượng nòng cốt giúp nhà trường  nhanh hoàn thiện cơ  sở  vật chất. Muốn công tác huy động đạt hiệu quả  cao,  chuẩn bị  kết thúc năm học cũ, Ban giám hiệu cùng với Ban chấp hành hội cha  mẹ học sinh xây dựng kế hoạch hoạt động, những hạng mục công trình ưu tiên  xây dựng trong năm học mới, trình kế hoạch tại buổi họp phụ huynh toàn trường  bàn bạc, điều chỉnh đi đến thống nhất. Đến đầu tháng 8 của năm học mới, tổ  chức họp phụ huynh toàn trường, thông qua các khoản đóng góp trình với số phụ  huynh có con em bắt đầu vào lớp 1 được bàn bạc, riêng lớp 1 đóng góp mức cao  hơn các lớp 2,3,4,5 vì quyền lợi các em sẽ  được hưởng nhiều hơn các lớp lớn,  sau khi thống nhất mức thu, thời gian nạp, đưa vào nghị  quyết thu, lập bàn thu   thành 2 đợt: đợt 1 ngay từ tháng 8  và đợt 2 vào cuối tháng 11( dương lịch). Sau   mỗi đợt thu, giáo viên chủ nhiệm tổng hợp danh sách đưa về các thôn thông báo   trên loa truyền thanh thôn số tiền học sinh nạp, có biểu dương các em chấp hành  tốt nghị quyết mà Ban đại diện cha mẹ học sinh đã đề ra.   Để  Ban đại diện cha mẹ  học sinh hoạt động có hiệu quả, công tác bầu  chọn đại diện phụ huynh ở các lớp sau mỗi một năm học là rất quan trọng, hoạt   động của hội phụ  huynh yếu hay mạnh, đều nhờ  Ban chấp hành hội. Yêu cầu   bầu những đại diện phụ huynh năng nổ, nhiệt tình có trách nhiệm với công tác  giáo dục, có thể nói được, làm được và chịu trách nhiệm về  những việc đã làm  trước phụ huynh toàn trường. Chọn Ban thường trực phụ huynh là những người  năng lực tận tâm với giáo dục để  có thể  giúp nhà trường chủ  động, bàn bạc  quyết định trong việc xây dựng cơ sở vật chất. Tất cả những hạng mục do phụ  huynh làm đều dành cho phụ  huynh tự  lên kế  hoạch. Các công trình xây dựng  đều do phụ huynh đảm nhiệm, phụ huynh được làm, phụ huynh được giám sát,  9
  10. được kiểm tra, nhà trường chịu trách nhiệm cùng giám sát và điều chỉnh cho phù   hợp.  Mỗi một công trình, dù nhỏ, sau khi đã hoàn thành đưa vào sử dụng, được  ban thường trực hội phụ huynh công khai tài chính thông qua đại diện phụ huynh  các lớp họp theo quý, đại diện các lớp có trách nhiệm thông báo cho phụ  huynh  trong lớp mình biết. Chính cách làm này đã được phụ  huynh trong trường phấn   khởi, tin tưởng và  ủng hộ, tuy các gia đình còn gặp rất nhiều khó khăn nhưng   mức đóng góp thất thu không đáng kể  tổng thu các khoản đóng góp trong năm  học đạt 98,9% trên tổng số  thu của học sinh toàn trường (Tuy nhiên có những  trường hợp đặc biệt đưa vào miễn giảm). Tính đến thời điểm đầu tháng 4/2011,   phụ huynh đã làm được khá nhiều công trình như: Đổ bê tông toàn bộ khu khuôn  viên trường, làm hệ thống nhà để xe cho học sinh, xây tường rào, đóng thêm bàn  ghế bán trú.     3. Tranh thủ  vốn đầu tư  của chương trình dự  án “ Chương trình nâng  chất lượng giáo dục trường học”SEQAP. Chính công tác tham mưu cho phòng Giáo dục và Đào tạo tốt, thể  hiện   được trong đề án chiến lược phát triển giáo dục của nhà trường về mô hình bán  trú trường học mang tính khả thi, được phòng Giáo dục quan tâm, tạo điều kiện  có được dự  án chương trình nâng cao chất lượng giáo dục trường học. Bằng  nguồn   vốn   đầu   tư   theo   từng   học   kỳ   trong   năm   học,   tổng   số   tiền  112.000.000/năm(một trăm mười hai triệu đồng). Ngoài kinh phí hỗ trợ cho 40%   trên tổng số học sinh toàn trường thuộc diện nghèo, hoàn cảnh đặc biệt được ăn   bán trú 2 buổi/tuần. Tôi lên kế  hoạch,  ưu tiên cho tu sửa cơ  sở  vật chất, mua   sắm trang thiết bị  phục vụ  cho dạy học, mua sắm thêm trang thiết bị  phục vụ  cho học sinh ăn tại trường. Chương trình hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất, xây 01  công trình vệ sinh tự hoại, 01 nhà đa năng. Đây là động lực kích cầu tốt để giúp  nhà trường huy động các nguồn lực thuận lợi, nhanh chóng hơn. Tính đến thời  điểm đầu tháng 4/1011 đã tu sửa khang trang 2 phòng học cấp 4 của lớp 1, mua   sắm trang thiết bị, đồ dùng phục vụ cho nấu ăn lên tới 32.000.000 đồng.         4. Tiết kiệm các nguồn chi trong đơn vị, mua sắm trang thiết bị,tăng  cường cơ sở vật chất. 10
  11.         Sau khi Phòng Tài chính kết hợp với Phòng Giáo dục và đào tạo phân nguồn   ngân sách sự  nghiệp giáo dục trong năm về  đơn vị. Tôi tổ  chức họp Ban giám  hiệu mở rộng thông báo nguồn và lên kế  hoạch chi thật cụ thể đến từng nhóm   nguồn, kế hoạch chi cho từng tháng. Ngoài những nhóm nguồn thuộc chế độ con   người, tôi cân đối điều chỉnh, tiết kiệm chi  ở  Nhóm 2 và Nhóm 4. Đưa ra bàn  bạc và được sự đồng tình nhất trí của Ban giám hiệu, Ban chấp hành công đoàn  trường. Xây dựng quy chế  chi tiêu nội bộ  trong đơn vị. Tôi yêu cầu kế  toán  thông báo cho toàn thể  hội đồng được biết, công khai tài chính vào các tháng  cuối quý. Chính vì cách chi tiêu tương đối hợp lý tôi đã tiết kiệm chi mua sắm,   bổ  sung được tương đối như: Thay toàn bộ  đường dây điện, đóng mới biểu   bảng văn phòng, xây nhà tắm cho khu nội trú giáo viên, mua bàn làm việc, mua   mới 1 số tủ đựng tài liệu, tủ đồ  dùng cho các lớp, mua tủ lạnh, bộ bếp ga phục   vụ  nấu ăn cho học sinh.Tôi thiết nghĩ, muốn nhà trường phát triển  ổn định,  nhanh, mạnh thì cách quản lý, chi tiêu của đơn vị cũng giống như  gia đình mình  vậy thì cơ sở vật chất mới sớm được bổ sung đầy đủ.    5. Huy động nguồn đóng góp xây dựng cơ sở vật chất từ cán bộ giáo viên,  nhân viên trong nhà trường.   Chính vì tôi làm công tác công khai tài chính minh bạch trong đơn vị, đem   lại bầu không khí vui tươi phấn khởi, thoải mái, dân chủ nên giáo viên dễ thông  cảm, chia sẻ cùng với nhà trường về kinh phí cấp hạn hẹp mà cơ sở vật chất lại  thiếu nhiều, việc tham gia đóng góp được các thành viên trong trường nhận thức  rõ, họ hiểu được đóng góp vào những việc thiết thực để  phục vụ  cho chính họ  sau đó đến lợi ích chung của tập thể  cho nên việc huy động cán bộ  giáo viên  tham gia đóng góp kinh phí xây dựng cơ sở vật chất được tập thể nhất trí 100%.  Tôi dành việc này cho Ban chấp hành công đoàn đứng ra tuyên truyền, vận động,   xem hạng mục nào phù hợp với mức đóng góp của cán bộ  giáo viên (Mỗi gia   đình cán bộ  giáo viên, nhân viên hoàn cảnh khác nhau), bàn bạc, thống nhất.  Riêng Ban giám hiệu, Chủ  tịch công đoàn, Bí thư  đoàn thanh niên trường đóng  góp kinh phí gấp đôi so với mức đóng góp chung. Bằng biện pháp này, tôi đã  thành công trong công tác huy động. Qua 2 năm trở về đây nguồn đóng góp từ tập  thể  cán bộ  giáo viên đã xây dựng được 1số  công trình nhỏ  như: Nhà để  xe cho   giáo viên, nhà về sinh cho giáo viên khu nội trú, láng sân khu nội trú, quyên góp  ủng hộ các đợt thi học sinh giỏi thể dục thể thao, văn hóa, văn nghệ,..       11
  12.     6.  Huy  động  nguồn   đóng  góp  từ   các  thành  viên  là  Dâu,  Rể   trong  nhà  trường.             Huy động đến chính người thân của các thành viên trong trường qua các   buổi họp mặt, gặp mặt Dâu, Rể  nhân dịp ngày 8­3, gặp mặt đầu xuân,.. thông   báo tình hình nhà trường cho các vị khách quý được biết, thấy được thực tế của   nhà trường, vận động tuyên truyền đến mọi thành viên cùng tham gia xây dựng   được 100% các thành viên tán thành. Họ  cũng cảm thấy tự  hào và trách nhiệm   đóng góp phần nhỏ  xây dựng nơi có người thân họ  đang công tác, nguồn đóng   góp là những món quà kỷ  niệm trong đó có tên của họ, mọi người đều thấy tự  hào vì có tên mình mỗi lần có dịp đến   thăm trường. Tôi tổ  chức cảm  ơn vào  những dịp lễ, kỷ niệm kế tiếp năm sau và xin được sự hỗ trợ tiếp các hạng mục   còn thiếu. Trong thời gian ngắn hội Dâu, Rể  tặng cho nhà trường toàn bộ  số  quạt lắp trong văn phòng, phòng của Ban giám hiệu, phòng khu nội trú, tặng cây  cảnh có giá trị,.. Đây cũng là những món quà thật tình cảm và đầy ý nghĩa.    7. Huy động nguồn đóng góp của các doanh nghiệp trong và ngoài địa bàn. Tôi mạnh dạn đến gõ cửa các doanh nghiệp, công ty trong và ngoài địa bàn   ủng hộ xây dựng cơ sở vật chất, tranh thủ bằng mối quan hệ, tạo điều kiện cho  các doanh nghiệp hoàn thiện các hạng mục công trình xây dựng nhỏ   ở  trường  (đối với các doanh nghiệp trong địa bàn), trang thiết bị phục vụ cho dạy và học,  từ đó vận động  tuyền truyền đến các doanh nghiệp để họ thấy được việc tham  gia ủng hộ xây dựng cơ sở vật chất cho trường học là đã đóng góp xây dựng quê  hương đất nước tất cả  vì thế  hệ  tương lai. Nhà trường phải khẳng định được  chất lượng tạo uy tín giúp các doanh nghiệp tin tưởng và  ủng hộ. Đầu tư  cho   giáo dục là đầu tư  cho phát triển và họ  cảm nhận được đó là niềm tự  hào, vinh  dự của chính họ. Nhà trường tổ  chức cảm  ơn công ty, doanh nghiệp vào những  ngày lễ  lớn của ngành, dành thời gian để  các công ty được trao đổi, quảng bá   thương hiệu. Huy động các công ty doanh nghiệp trong địa bàn trước, tiếp tục   nhân rộng huy động ngoài địa bàn. Tuy nguồn đóng góp chưa lớn nhưng tiếp theo   sẽ mang lại hiệu quả cao. Kết quả cụ thể như sau:      *. Doanh nghiệp xây lắp và đồ  gỗ  Kiểm Huệ  thôn Thành Quang­ xã Thạch  Cẩm tài trợ phần sửa chữa bàn ghế hàng năm. 12
  13.   *. Công ty xây dựng Thành Sơn khu I­ Thị Trấn Vĩnh Lộc tài trợ quét vôi ve lại   trong các phòng học cũ, xây kỷ  niệm nhà trường 1 sân khấu, mua tặng toàn bộ  số đồng hồ treo tường ở 10 lớp học.     *. Công ty giáo thông huyện Thạch Thành hỗ  trợ   ủi lu múc san mặt bằng để  xây dựng hệ thống nhà ăn, bếp nấu, sân thể dục.   *. Công ty cổ phần cao su Miền Trung  ở 55­ Láng Hạ­ Hà Nội tặng toàn số tủ  đựng đồ  dùng cho học sinh  ở lại buổi trưa, tặng 11.000.000đồng học bổng cho  40 em học sinh nghèo học giỏi.   *. Doanh ngiệp xây dựng và khai thác đá Thành hoa ủng hộ  3 giờ thi công máy   múc san nền đằng sau khu 8 phòng học tầng làm đường chạy cho học sinh, xây  tặng bồn hoa khu vực trước lớp học.  8. Huy động Đoàn thanh niên của xã san lấp mặt bằng  Do trường đóng ở ven sườn đồi nên địa hình không bằng phẳng, thân thấp,  thân cao, chỗ  thấp so với mặt bằng khoảng 70cm, thuê máy kinh phí tốn kém  không đủ  chi phí. Tôi đã tổ  chức họp Ban chấp hành Đoàn thanh niên trong   trường đưa ra kế  hoạch xin trình Đoàn xã tổ  chức đợt thanh niên tình nguyện   giúp đỡ nhà trường được đoàn viên trong nhà trường, Đoàn xã ủng hộ nhiệt tình.   Giao nhiệm vụ  cho đoàn thanh niên trong nhà trường chịu trách nhiệm về  các  buổi lao động tình nguyện xanh tạo không khí vui tươi, sôi nổi, đón tiếp, chu đáo  các tình nguyện viên đã làm việc rất tích cực, hào hứng vì mọi người đang xây  dựng cho xã mình. Kết quả  sau thời gian ngắn với 300 đoàn viên thanh niên đã  san lấp được 2.800m2 mặt bằng sân thể dục và khu vực giáp sân trường.  9. Huy động nguồn lực từ học sinh cuối khóa tham gia ủng hộ xây dựng cơ  sở vật chất.  Để  huy động học sinh cuối khoá học  ủng hộ  tăng cường cơ  sở  vật chất.  Tôi trình phương án thông qua hội nghị hội phụ huynh lớp 5 sau khi có kết quả  thi cuối học kỳ  I. Căn cứ  vào mức độ  yêu cầu và khả  năng  ủng hộ, đưa ra các  mẫu vật  ủng hộ  sao cho đa dạng, thiết thực, tránh trùng lặp phù hợp với mức  đóng góp của học sinh. Được sự  đồng tình  ủng hộ  xắp sếp theo thứ  tự  những   hiện vật  mẫu vật nào cần trước theo yêu cầu, những hiện vật nào cần có sau.  Những hiện vật tuy giá trị chưa lớn nhưng có ý nghĩa lớn đối với học sinh và nhà  trường, những hiện vật còn lưu giữ mãi theo thời gian và năm tháng.  13
  14. Quá trình vận động được 100% phụ huynh, học sinh ủng hộ, sau mỗi một   năm học hiện vật đề  lại cho nhà trường là những hiện vật kèm theo dòng chữ  kính tặng của học sinh khóa học. Đây cũng là động lực để tiếp tục huy động các   khóa học sinh tiếp theo  ủng hộ và có những món quà đầy ý nghĩa khác giúp nhà   trường sớm hoàn thiện việc bổ sung, xây dựng cơ sở vật chất. Kết quả: Đã huy  động đóng góp được 9 chiếc ghế đá trị giá 5400.000 đồng. C.  KẾT LUẬN   I.  NHỮNG KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC:   Qua quá trình thực hiện cho đến thời điểm giữa học kỳ II năm học 2010­ 2011 bản thân nhận thấy kết quả đạt được rất đáng khả quan, phần nào đã làm  thay đổi được bộ mặt của nhà trường, Cụ thể đã huy động đóng góp đạt kết quả  như sau:    1.Về xây dựng cơ sở vật chất: T Tên các hạng mục  Tổng số Trị giá Nguồn lực T công trình, trang thiết bị công trình 1 Xây nhà ăn, bếp nấu 1 khu 440.505.805 đồng Ngân sách địa phương 2 Nhà thường trực, y tế 2 phòng 107.608.265 đồng Ngân sách  địa phương 3 Mua thêm bàn ghế bán trú 18 bộ 14. 040.000đồng phụ huynh  đóng góp 4 Mua tủ lạnh, 1 bộ bếp ga 2 7.200.000 đồng Ngân sách  nhà nước 5 Bàn ghế  nhà ăn, thiết bị,  25.000.000 đồng Ngân sáh  đồ   dùng,   dụng   cụ   phục  xã, phụ  vụ nấu ăn huynh đóng  góp 6 Đóng  giá  phơi  khăn  mặt,  3 3.200.000 đồng  Cán bộ giáo  giá đựng đồ dùng phục vụ  viên đóng  nấu ăn góp 7 Tủ đựng đồ dùng bán trú 4 12.600.000 đồng Công ty cổ  14
  15. phần Cao  Su Miền  Trung tặng 8 Tường rào thêm 80m 27.500.000 đồng phụ huynh  đóng góp 9 Đường điện, quạt  120m dây 8  4.200.000  Dâu, Rể  chiếc quạt tặng, kinh  phí đơn vị     10 Đổ bê tông đường đi trong  946m 2  105.000.000 Phụ huynh,  khuôn viên trường  đóng góp 11 Xây   nhà   để   xe   cho   học  1cái 28.400.000 đồng Phụ huynh sinh 12 Xây công trình vệ  sinh tự  1 153.000.000 đồng Dự án SE  hoại QAP 13 Mua ghế đá 4chiếc   2500.000 Học sinh  cuối khóa 14 X©y bån hoa, bôc khÈu 2 bån 10.500.000 Phụ huynh  hiÖu đóng góp,  doanh  nghiệp  Thành Hoa  tặng 15 X©y cÊp kÖ, san mÆt 11.700.000 Phô huynh b»ng 16 Xây cổng mới 30.000.000 Ngân sách  địa phương  Tổng số tiền huy động                          982.954.070 đồng Với những số liệu trên là kết quả  mà tôi đã huy động được từ  các nguồn  lực đây là kết quả rất đáng được khích lệ. Tính đến thời điểm tháng 4 năm học  2010­2011 tôi đã huy động xây dựng cơ  sở  vật chất với tổng trị  giá các công  trình là 982.954.070 đồng(Chín trăm tám mươi hai triệu chín trăm năm mươi tư   ngàn không trăm bảy mươi đồng) từ  các nguồn lực. Hiện nay nhà trường đã tổ  chức cho học sinh ăn bán trú tại trường với số  lượng học sinh nghèo được ăn  trong chương trình dự  án là 106 học sinh và học sinh thuộc diện phải đóng góp  15
  16. có 20 học sinh, tổng 126/256 đạt tỷ  lệ 49,2%. Với một đơn vị đóng trên địa bàn  còn rất khó khăn thì việc huy động đạt được kết quả  trên là rất khả  quan, đạt   hiệu quả cao. Tôi tiếp tục thực hiện theo kế hoạch đã xây dựng hoàn thiện các  hạng mục công trình trong thời gian tiếp theo, đặc biệt quan tâm đến cơ  sở  vật   chất để thực hiện chương trình học cả ngày. Tiếp tục thực hiện mô hình bán trú  cho học sinh toàn trường đều được ở lại bán trú buổi trưa.     2. Về kết quả giáo dục(kết quả thi giữa học kỳ II đối với 2 môn Toán, Tiếng  việt).  XẾP LOẠI HỌC LỰC Tổng số HS     Môn Giỏi Khá TB Yếu SL TL SL TL SL TL SL TL 256 HS 12 47,8 68 27,1 59 23,5 4 1,6 (5 HS K.Tật) Toán 0 54 21,5 120 47,8 73 29,1 4 1,6 Tiếng Việt Qua kết quả  giáo dục cho chúng ta thấy được minh chứng của việc huy  động các nguồn lực tham gia đóng góp xây dựng cơ sở vật chất tổ chức công tác  bán trú tại trường đã khẳng định chất lượng giáo dục. So với năm học trước  chất lượng đươc thể hiện rất rõ ràng, tỷ lệ học sinh khá, giỏi được nâng lên, tỷ  lệ  học sinh yếu giảm. Học sinh đạt giải các cấp số  lượt tăng. Tính đến cuối   tháng 3 năm 2011 nhà trường đã có 1 học sinh giỏi cấp tỉnh, 31 lượt học sinh giỏi  cấp huyện. Đây là niềm vui, niềm tự hào của tập thể cán bộ giáo viên trong thời   gian làm công tác giáo dục. Tên tuổi của nhà trường đang được sự  quan tâm và  biết đến. Thành tích đang được toả sáng dần trong các năm gần đây, vinh dự hơn   được các trường bạn cũng khó khăn đến học tập kinh nghiệm về cách huy động  để xây dựng cơ sở vật chất, cũng như chất lượng mũi nhọn.    Tôi tin tưởng sự ủng hộ nhiệt tình của các cấp các ngành, chính quyền địa   phương, hội phụ huynh, các đoàn thể, tập thể cán bộ giáo viên, các nhà hảo tâm  sẽ  giúp tôi thực hiện đạt theo kế  hoạch đã xây dựng, đây có thể  nói là bước   mạnh dạn trong việc thực hiện chiến lược giáo dục, tôi đã huy động các nguồn   lực xây dựng cơ sở  vật chất đảm bảo đủ  các điều kiện để  tổ  chức thành công  16
  17. mô hình bán trú tại trường tiểu học Thạch Cẩm 2, là trường thứ  2 trong huyện  có đủ  sơ  sở  vật chất để  tổ  chức bán trú (Sau trường Tiểu học Thị  Trấn Kim   Tân).     3. Bài học kinh nghiệm     Với bản thân cá nhân tôi, trong quá trình xây dựng cơ sở vật chất nhà trường   đạt kết quả như mong muốn tôi rút ra kinh nghiệm sau: Tuyên truyền và nâng cao nhận thức đến từng người thân, nhân dân, các   cấp lãnh đạo chính quyền, các ban ngành đoàn thể địa phương, cán bộ giáo viên,  các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm,.. nhận thấy rõ được tầm quan trọng trong  việc ủng hộ xây dựng tất cả vì tương lai con em chúng ta.  Để công việc đạt hiệu quả cao thì xây dựng kế hoạch phải sát với thực tế  mang tính khả thi. Trong quá trình thực hiện tuỳ thuộc vào thực tế để điều chỉnh  cho phù hợp để kết quả thực hiện mang lại hiệu quả cao.  Tham mưu kịp thời, đi đúng chủ  trương đường lối, tạo niềm tin đối với  các cấp ban ngành đoàn thể, Đại diện cha mẹ học sinh,..để được đồng tình ủng  hộ. Quá trình thực hiện phải thường xuyên kiểm tra, đánh giá, điều chỉnh kịp   thời nếu chưa hợp lý. Kết quả  đạt được cũng chưa phải là lớn nhưng tôi cũng rất khả  quan tin  vào hướng đi của mình. Bằng các giải pháp và biện pháp tôi dần thuyết phục  được lòng tin của Đảng bộ, chính quyền địa phương, phụ  huynh học sinh, tập   thể cán bộ giáo viên, Các ban ngành đoàn thể, các doanh nghiệp, công ty trong và   ngoài địa bàn. Tôi rút ra bài học kinh nghiệm cho mình trong quá trình làm công  tác quản lý, đúng như câu ca dao:  “ Một cây làm chẳng nên non Ba cây chụm lại nên hòn núi cao” Muốn làm tốt nhiệm vụ của mình, ngoài việc hoạch định chiến lược phát  triển của nhà trường phù hợp với điều kiện thực tế, bản thân phải có chữ “ Tín”  được tập thể  nể phục, nhân dân tin tưởng mà còn phải biết tập hợp sức mạnh   17
  18. của mọi nguồn lực để giúp mình trong giáo dục đặc biệt là xây dựng cơ sở vật   chất.   Muốn nhà trường phát triển nhanh, bền vững, tiếp bước cùng các đơn vị  trường bạn thì người quản lý luôn phải sáng tạo trong tổ  chức, điều hành, chỉ  đạo, luôn tự học và biết tự khẳng định mình, luôn biết thu hút lôi cuốn tập hợp   mọi nguồn lực để hỗ trợ trong việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục thì làm bất cứ  việc gì cũng mới đạt hiệu quả cao.    II.  Ý KIẾN ĐỀ XUẤT    1. Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo:         Tiếp tục tạo điều kiện quan tâm đến nhà trường, tham mưu với cấp trên bổ  sung cơ sở vật chất như phòng học, phòng chức năng giúp các nhà trường có đủ  cơ  sở  vật chất đảm bảo theo yêu cầu để  sớm thực hiện chương trình học cả  ngày theo dự án SE QAP (nâng cao chất lượng giáo dục).  2. Đối với địa phương           Cần quan tâm hơn nữa, tiếp tục có kế hoạch tham mưu các cấp bổ sung   thêm phòng học, các hạng mục công trình còn thiếu để  nhà trường sớm được  tiếp cận với trường đạt chuẩn Quốc gia theo kế hoạch đã xây dựng.     3. Đối với phụ huynh:            Tiếp tục ủng hộ, nhà trường trong việc giáo dục con cái, bổ sung và hoàn   thiện cơ sở vật chất, tuyên truyền giúp nhà trường về công tác bán trú, chuẩn bị  tốt các điều kiện cho con em được ở lại bán trú buổi trưa nâng chất lượng giáo  dục toàn diện, giúp nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.    Trên đây là kinh nghiệm tôi đã áp dụng trong quá trình huy động các nguồn  lực xây dựng cơ sở  vật chất phục vụ cho công tác bán trú của trường tiểu học   Thạch Cẩm 2 trong năm học 2010­2011. Mặc dù kết quả  thu được chưa nhiều,  nhưng cũng đủ  góp phần làm thay đổi bộ  mặt nhà trường hiện nay. Do đó tôi   mạnh dạn đưa ra kinh nghiệm để đồng nghiệp cùng tham khảo. Rất mong được  sự góp ý.           Tôi xin chân thành cảm ơn.                                                                                                                                   Thạch Cẩm, ngày 5 tháng 4 năm 2011                                                                                 NGƯỜI THỰC HIỆN 18
  19.                                                                                                                                                                                                                                                       Lương Thị Thuý 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2