Sáng kiến kinh nghiệm: Quá trình chỉ đạo, tổ chức thực hiện để mục tiêu xây dựng nhà trường xanh, sạch, đẹp
lượt xem 3
download
Mỗi nhà trường đều có kế hoạch để xây dựng trường lớp song vấn đề quy hoạch khuôn viên, việc trồng cây, xây dựng các công trình vệ sinh tạo ra môi trường trong sạch chưa được quan tâm đúng mức hoặc không đồng bộ giữa xanh, sạch, đẹp, có thể xanh nhưng không sạch hoặc xanh, sạch nhưng chưa đẹp vì vậy cần phải có sự chỉ đạo tích cực, khoa học, thường xuyên, liên tục và đồng bộ, huy động được tất cả cán bộ giáo viên học sinh, các bậc phụ huynh cùng tham gia và các nguồn hỗ trợ khác trong đó nhà trường giữ vai trò chủ đạo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Quá trình chỉ đạo, tổ chức thực hiện để mục tiêu xây dựng nhà trường xanh, sạch, đẹp
- A. ĐẶT VẤN ĐỀ I. LỜI MỞ ĐẦU: Công cuộc đổi mới, Công nghiệp hoá Hiện đại hoá đất nước đặt ra cho sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo một sứ mệnh hết sức vẻ vang, cùng với những thách thức hết sức nặng nề trong đó nhiệm vụ hàng đầu thuộc về những nhà Quản lý Giáo dục các cấp. Để một nhà trường phát triển vững mạnh, người quản lý phải nắm bắt kịp thời những chủ trương của ngành, hiểu biết về tình hình kinh tế xã hội đất nước, địa phương trong bối cảnh hội nhập, phân tích tình hình và dự báo xu thế phát triển nhà trường. Xây dựng tầm nhìn, sứ mạng, các giá trị của nhà trường hướng tới sự phát triển toàn diện của mỗi học sinh và nâng cao hiệu quả giáo dục của nhà trường. Xác định được các mục tiêu, thiết kế được các chương trình hành động nhằm thực hiện chiến lược phát triển nhà trường. Hướng mọi hoạt động vào mục tiêu nâng cao chất lượng học tập và rèn luyện của học sinh. Có bản lĩnh đổi mới, có khả năng quyết định đúng đắn kịp thời, chịu trách nhiệm về chất lượng, hiệu quả giáo dục trong nhà trường. Có khả năng vận động, tham mưu và tranh thủ sự ủng hộ của các lực lượng bên trong và bên ngoài nhà trường để thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ giáo dục và phát triển nhà trường. Để giáo dục phát triển vững mạnh, rút ngắn sợi dây chất lượng giáo dục giữa các vùng miền, công tác bán trú đang được quan tâm đặc biệt trong các nhà trường. Trong mỗi nhà trường để chất lượng giáo dục đạt hiệu quả cao, yếu tố quan trọng trợ giúp đó là cơ sở vật chất. Cơ sở vật đầy đủ chất lượng giáo dục với được nâng lên, huy động các nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị phục phụ cho dạy và học đã rất khó, phục vụ cho công tác bán trú tại đơn vị vùng khó lại càng khó khăn hơn. Vậy cần phải làm như thế nào, bắt đầu từ đâu, để đảm bảo cơ sở vật chất để có thể tổ chức bán trú tại trường học. Đây là vấn đề hết sức khó khăn, vất vả đặt trên vai người cán bộ quản lý. Trước hết người quản lý phải năng động, sáng tạo, có tầm nhìn và hoạch định chiến lược tốt. Bên cạnh đó thêm vào là phải có “Nghệ thuật quản lý” mang tính thuyết phục cao, để các cấp các ngành, các tổ chức, đoàn thể, các công ty, doanh nghiệp, cán bộ giáo viên, phụ huynh cùng vào cuộc xây dựng cơ sở vật chất. Đây cũng là kinh nghiệm trong các năm làm công tác quản lý, bản thân rút ra được bài học từ công tác huy động các nguồn lực xây dựng cơ sở vật 1
- chất trường học phục cho công tác bán trú được áp dụng trong năm học 2010 2011 với những kết quả chuyển biến tích cực rõ rệt vì vậy tôi mạnh dạn đưa ra kinh nghiệm “Huy động các nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất đáp ứng công tác bán trú ở trường Tiểu học Thạch Cẩm 2”. Đây cũng là nội dung đăng ký đổi mới của cá nhân trong năm học 20102011 theo chủ đề năm học “Tiếp tục đổi mới Quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục” nhằm góp phần hoàn thiện cơ sở vật chất đáp ứng theo yêu cầu, đủ các điều kiện, tổ chức cho học sinh ăn bán trú tại trường, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Xin trình bày để bạn bè đồng nghiệp cùng tham khảo và rút kinh nghiệm. II. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1. Thực trạng 1.1. Thực trạng ở địa phương Thạch Cẩm là xã miền núi thấp, cách trung tâm huyện khoảng 24km với địa bàn tương đối rộng, trải dài 12km. Phía Bắc của xã giáp xã Thạch Quảng, phía Nam giáp xã Thạch Sơn, phía Đông giáp xã Thành Vinh, phía Tây giáp giáp xã Cẩm Ngọc, Cẩm Tú huyện Cẩm Thuỷ. Diện tích trên toàn xã là 3.308,14ha. Là xã nghèo, đông dân: Tổng số hộ dân toàn xã là 1882 hộ trong đó có 759 hộ nghèo. Số dân đông: 8.554 người, chủ yếu là dân tộc mường (chiếm 70%). Tỷ lệ sinh hàng năm là 0,8%. Nền kinh tế tăng trưởng chậm, mức thu nhập người dân thấp, bình quân thu nhập trên đầu người là 11,3 triệu đồng/ năm. Lao động của người dân địa phương chủ yếu là trồng trọt và chăn nuôi. Chỉ một số ít là cán bộ công chức nhà nước và buôn bán nhỏ lẻ. Chính vì là xã nghèo, nền kinh tế phát triển chậm nên việc đóng góp huy động còn hạn chế. Bên cạnh đó, xã Thạch Cẩm có tới 3 trường tiểu học đóng trên địa bàn xã, do đó việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất phải san sẻ cho các trường. Hiện nay, chỉ mới trường Mầm non của xã thực hiện chương trình bán trú cho học sinh. Nếu như công tác xây dựng cơ sở vật chất để mình sức dân đóng góp sẽ rất vất vả, cần phải có cả các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức ủng hộ thì việc xây dựng cơ sở vật chất mới hoàn thiện nhanh, đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bán trú. Do nhà trường đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nên được các cấp lãnh đạo Đảng, chính quyền địa phương đã và đang quan tâm hơn đến giáo dục, tập trung vào việc bổ 2
- sung, xây dựng cơ sở vật chất cho nhà trường. Giúp nhà trường thực hiện thành công mô hình bán trú trường học. 1.2. Thực trạng nhà trường năm học 20102011. Năm học 20102011, trường có tổng số học sinh là 256 em ( 5 HS khuyết tật) chia thành 11 lớp: Khối lớp 1 có 2 lớp = 42 em( 1HS Khuyết tật) Khối lớp 2 có 2 lớp = 47 em Khói lớp 3 có 2 lớp = 48 em( 2HS Khuyết tật) Khối lớp 4 có 3 lớp = 66 em Khối lớp 5 có 3 lớp = 49 em( 2HS Khuyết tật) Số lớp học 2buổi/ ngày là 5 lớp với 107 học sinh( Khối 1 và khối 4) đạt tỷ lệ 45,5%. Nhà trường có tổng số Cán bộ giáo viên, nhân viên là 19 đồng chí trong đó có 15 đồng chí cán bộ giáo viên có trình độ Đại học, Cao đẳng chiếm tỷ lệ 78,7% đều tâm huyết, nhiệt tình, chuyên môn vững vàng. Đây là yếu tố cốt lõi giúp nhà trường nâng cao chất lượng. Đến trước năm học 20102011, mặc dù cơ sở vật chất đã được bổ sung nhiều, nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu đề ra, khuôn viên còn chưa được quy hoạch, một số hạng mục công trình đang tiếp tục xây dựng phần nào cũng ảnh hưởng đến công tác dạy và học, ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục của nhà trường. 1.3. Thực trạng cơ sở vật chất của nhà trường. Trường tiểu học Thạch Cẩm 2 được tách trường từ tháng 9 năm 1994 với tổng diện tích 12.356 m2. Trường đóng thuộc địa bàn thôn Thành Quang, trên một sườn đồi cách trung tâm xã 4km về phía bắc. Có thể nói rằng Trường Tiểu học Thạch Cẩm 2 là trường còn rất khó khăn về điều kiện cơ sở vật chất, do xã không thuộc vùng 135 nên đầu tư và ưu tiên của các cấp cho xây dựng cơ sở vật chất là rất ít, là một trong số ít trường còn thiếu rất nhiều về cơ sở vật chất. Bằng công tác tham mưu tuyên truyền, vận động huy động các nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất trong các năm học 20082009, năm học 20092010 phần nào đã làm thay đổi bộ mặt nhà trường về cơ sở vật chất. Đến nay nhà trường đã có hệ thống phòng học kiên cố, công trình vệ sinh tự hoại cho học sinh, lắp mạng lan cho 3 máy tính, bàn ghế quy chuẩn đạt 100% trong đó có 4 phòng học có 50 3
- bộ bàn ghế bán trú có thể tổ chức cho học sinh ngủ trưa tại phòng học, có hệ thống nước sạch từ giếng khoan đây là điều kiện tốt để tổ chức cho học sinh bán trú tại trường. Nhưng thiếu nhà ăn, bếp nấu, phòng thường trực y tế, phòng ngủ trưa cho học sinh, trang thiết bị phục vụ cho học sinh ăn buổi trưa chưa có, chưa có tủ đựng chăn gối, khuôn viên cây xanh chưa được quy hoạch, mặt bằng thì thân thấp thân cao do trường đặt trên sườn đồi, đường đi lối lại chưa được bê tông hoá, chưa có nhà để xe cho học sinh, mặt bằng sân thể dục chưa đạt theo yêu cầu, thiếu hệ thống tường rào phía bên trái giáp nhà xe và đằng sau 8 phòng học kiên cố... 2. Kết quả, hiệu quả của thực trạng trên. Qua điều tra về cơ sở vật chất hiện có và chất lượng giáo dục năm học trước như sau: * Về cơ sở vật chất: T Tên các hạng mục Tổng số Chất lượng Chất lượng T công trình đạt theo yêu chưa đạt theo cầu yêu cầu 1 Phòng học kiên cố 8 phòng X 2 Phòng học cấp 4 2 phòng X 3 Tường rào 112m X 4 Đường điện, quạt X 5 Bàn ghế HS 2 chỗ ngồi 55 bộ X 6 Bàn ghế bán trú 50 bộ X 6 Công trình vệ sinh tự 1 công trình X hoại 7 Bảng từ 10 cái X 8 Bàn ghế giáo viên 10 bộ X 9 Máy tính 3 bộ 2 bộ 1bộ 10 Giếng khoan 1 cái X 11 Bể đựng nước 1 cái X 12 Nhà để xe giáo viên 1 X * Về kết quả giáo dục: Năm học Tổng XL Giỏi XL Khá XL TB XL Yếu XL kém số SL TL SL TL SL TL SL TL SL TL 4
- 20082009 274 26 9,6 92 34,1 141 55,2 11 4,1 0 0 20092010 265 55 21,1 113 43,5 85 32,7 7 2,7 0 0 * Chất lượng mũi nhọn: Năm học 20082009: Học sinh giỏi huyện 9 em, Năm học 20092010: học sinh giỏi huyện 26 em, giỏi tỉnh 2 em. Qua số liệu điều tra năm học trước, tôi nhận thấy cơ sở vật chất đã được bổ sung nhiều so với các hạng mục yêu cầu dẫn đến chất lượng giáo dục đã được nâng lên. Một nhà trường mạnh thì yêu cầu chất lượng giáo dục phải đạt theo chỉ tiêu đề ra. Muốn chất lượng tốt thì cơ sở vật chất phải đạt theo yêu cầu. Từ thực trạng trên với vai trò là nhà quản lý đứng đầu đơn vị, tôi luôn trăn trở là làm thế nào để từng bước huy động các nguồn lực xây dựng đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị đưa công tác bán trú vào trường học, nâng cao chất lượng giáo dục bắt nhịp với các khu vực vùng xuôi của huyện. Đây là một yêu cầu rất khó khăn vất vả đặt lên vai người quản lý trong hoạch định chiến lược. Huy động xây dựng cơ sở vật chất đảm bảo cho công tác dạy học đã khó, huy động xây dựng cơ sở vật chất phục vụ cho công tác bán trú càng nan giải hơn đối với đơn vị vùng khó. Rất vinh dự cho nhà trường được sự quan tâm của Phòng Giáo dục và Đào tạo đã tạo điều kiện cho nhà trường có được dự án: Chương trình hỗ trợ đảm bảo chất lượng giáo dục trường học (SEQAP) là một chương trình mục tiêu của chính phủ sử dụng vốn ODA của ngân hàng thế giới, Vương quốc Anh, Vương quốc Bỉ tài trợ được thực hiện bắt đầu từ năm 2010 và kết thúc vào năm 2015, hỗ trợ 40% học sinh ăn bán trú buổi trưa(2 bữa/ tuần), hỗ trợ kinh phí về học tập, hỗ trợ về cơ sở vật chất,... nhằm nâng cao chất lượng giáo dục góp phần nâng cao kết quả học tập của học sinh, tạo cơ hội bình đẳng trong các nhóm đối tượng có điều kiện kinh tế xã hội khác nhau, giữa nông thôn, thành thị và giữa các dân tộc. Đây là động lực kích cầu và cơ hội tốt nhất cho các trường vùng khó nhanh chóng hoàn thiện cơ sở vật chất. Đó cũng là niềm vinh dự, phấn khởi đối với lãnh đạo địa phương, nhân dân trong xã, tập thể cán bộ giáo viên là các điều kiện thuận lợi, tạo động lực giúp tôi huy động nguồn lực thuận lợi hơn trong việc xây dựng cơ sở vật chất phục vụ công tác bán trú. Để “Huy động các 5
- nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất đáp ứng công tác bán trú ở trường Tiểu học Thạch Cẩm 2” đạt hiệu quả, tôi đưa ra các giải pháp và biện pháp sau: B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. CÁC GIẢI PHÁP HUY ĐỘNG CÁC NGUỒN LỰC ĐỂ XÂY DỰNG CƠ SỞ VẬT CHẤT TRƯỜNG HỌC Giải pháp 1: Nâng cao nhận thức cho các cấp chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể, nhân dân trong việc tăng cường cơ sở vật chất phục vụ cho công tác bán trú. Muốn cho công tác huy động xây dựng cơ sở vật chất đạt hiệu quả, một yêu cầu quan trọng đó là công tác tuyên truyền. Tuyên truyền, vận động đến các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các ban ngành đoàn thể, hội cha mẹ học sinh, nhân dân trên địa bàn thông qua các buổi giao ban, các ngày hội của dân, tuyên tuyền qua thông tin truyền thanh thôn, xã,.. để mọi người cùng hiểu, cùng chia sẻ để được các cấp đồng tình ủng hộ. Chính làm tốt công tác tuyên tuyền, đã làm cho các cấp ban ngành, chính quyền, nhân dân phải chú tâm hơn, nhận thức rõ đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho sự phát triển và đầu tư cho nhà trường chính là đầu tư cho con em mình, phục vụ chính mình và là niềm tự hào của nhân dân và đó cũng chính là trách nhiệm của nhân dân, để mọi tổ chức cùng vào cuộc xây dựng cơ sở vật chất. Giải pháp 2: Xây dựng kế hoạch, từng bước thực hiện việc xây dựng cơ sở vật chất theo kế hoạch, tạo sự chú ý ban đầu đối với lãnh đạo đảng, chính quyền, nhân dân, cán bộ giáo viên, học sinh, các doanh nghiệp trong địa bàn chuẩn bị cho việc huy động các nguồn lực tham gia xây dựng cơ sở vật chất. Để kế hoach mang tính khả thi, phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương, tôi tổ chức họp chi bộ, họp Ban giám hiệu nhà trường ngay vào đầu tháng 8. Thành lập ban chỉ đạo xây dựng cơ sở vật chất. Ban chỉ đạo gồm: Hiệu trưởng là trưởng ban, hiệu phó là phó ban, các tổ trưởng chuyên môn, văn phòng, Bí thư đoàn thanh niên, tổng phụ trách đội là ban viên. Thông qua dự thảo kế hoạch xây dựng trong năm học dựa trên kết quả của cuộc họp phụ huynh toàn trường cuối năm học, thống nhất mức đóng góp cho năm học mới. Tiến hành lập kế hoạch, kế hoạch phải thật chi tiết cụ thể, trong năm học những hạng mục 6
- nào cần ưu tiên làm trước, những hạng mục nào làm sau. Trình kế hoạch lên Ủy ban nhân dân xã. Kế hoạch phải thể hiện rõ phần nào là huy động phụ huynh đóng góp, hạng mục nào xin hỗ trợ từ nguồn ngân sách xã, hạng mục nào cần đến các doanh nghiệp, công ty, các nhà hảo tâm, phần nào là do nhà trường thực hiện. Trong quá trình xây dựng làm đến đâu phải đảm bảo đạt chuẩn đến đó, làm đúng quy hoạch, theo bản vẽ và phải đẹp. Cân đối nguồn chi của đơn vị mua sắm trang thiết bị văn phòng như: tủ, bàn ghế, loa đài, đóng biểu bảng mới tạo động lực kích cầu. Huy động phụ huynh đóng góp xây dựng các công trình như: đổ bê tông đường vào cổng trường, đóng mới cánh cửa cổng trường, huy động giáo viên đóng góp như làm nhà để xe,... từ đó tạo sự chú ý chiếm lĩnh lòng tin của cán bộ giáo viên, phụ huynh, học sinh, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương. Khi đã có được lòng tin, tôi tiếp tục tham mưu làm các công trình tiếp theo, xây đến đâu gọn đẹp đến đó. Chính vì chiếm được lòng tin của địa phương, nhân dân mà công tác huy động dễ dàng hơn. Giải pháp 3: Huy động các nguồn lực ủng hộ kinh phí để xây dưng cơ sở vật chất. Trong quá trình huy động các nguồn lực tham gia vào xây dựng cơ sở vật chất tôi thực hiện kế hoạch như sau: 1. Vận động cán bộ giáo viên trong nhà trường nhiệt tình ủng hộ các phong trào xây dựng kiến thiết nhà trường, tạo động lực tiếp tục huy động các nguồn lực khác tham gia xây dựng cơ sở vật chất của nhà trường. 2. Vận động các tổ chức đoàn thể trong xã tham gia ủng hộ. 3. Vận động phụ huynh các lớp tham gia đóng góp. Đây là lực lượng chủ yếu giúp nhà trường nhanh hoàn thiện các hạng mục công trình. 4. Vận động hội Dâu, Rể của trường. 5. Vận động các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài địa bàn. Giải pháp 4: Tăng cường phát huy nội lực, công khai và dân chủ trong quá trình bổ sung, xây dựng cơ sở vật chất. Để giúp nhà trường nhanh chóng hoàn thiện về cơ sở vật chất, phát huy nội lực bằng nguồn ngân sách nhà nước cấp, tiết kiệm chi trong đơn vị là một vấn đề rất cần thiết. Cân đối nguồn chi, chi tiêu hợp lý, ưu tiên mua sắm trang thiết bị cần thiết bổ sung tạo động lực kích cầu để các cấp nhìn nhận, tin tưởng 7
- giúp cho cấp chính quyền đoàn thể địa phương, tập thể cán bộ giáo viên, phụ huynh học sinh, ủng hộ kinh phí cùng với nhà trường chăm lo xây dựng cơ sở vật chất. Để công tác xây dựng cơ sở vật chất đạt hiệu quả cao, một vấn đề hết sức quan trọng đó là công khai dân chủ. Mọi vấn đề khi đưa ra bàn bạc cũng như tiến hành đều phải hết sức minh bạch và được công khai, có kiểm tra chặt chẽ và rất cụ thể, chi tiết. Đặc biệt là vấn đề tài chính phải rạch ròi, tránh việc tư túi "Thương mại hoá" trong giáo dục, tạo uy tín đối với nhân dân địa phương cũng như các cấp lãnh đạo và bản thân phải là người trọng tài hết sức công tâm trong điều hành công việc. Thực hiện tốt quy chế dân chủ trường học, thực hiện “3 công khai” theo thông tư 09 trong trường học đó là Công khai về chất lượng giáo dục, Công khai các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục: Về đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên, về cơ sở vật chất; Công khai tài chính. Bám sát vào các thông tư, nghị định đã ban hành để thực hiện. Tổ chức công khai vào các buổi họp hội đồng, họp ban chấp hành phụ huynh theo tháng, quý. Giải pháp này đã đem lại thành công trong quá trình huy động các nguồn lực. II. CÁC BIỆN PHÁP HUY ĐỘNG CÁC NGUỒN LỰC XÂY DỰNG CƠ SỞ VẬT CHẤT. 1. Tham mưu đắc lực cho các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành đoàn thể trong xã trong công tác xây dựng cơ sở vật chất. Muốn làm tốt công tác xây dựng cơ sở vật chất cốt lõi phải được sự ủng hộ nhiệt tình của chính quyền địa phương. Tôi xây dựng kế hoạch chi tiết cho năm học trình lên Ủy ban nhân dân xã, tham gia đóng góp ý kiến đặc biệt là công tác xây dựng cơ sở vật chất trường học. Thông qua các cuộc họp giao ban Đảng bộ, giao ban Ủy ban nhân dân xã, thông qua cuộc họp với Hội đồng Nhân dân về đề án xây dựng cơ sở vật chất. Tham mưu đắc lực cho chính quyền địa phương về công tác xây dựng kiên cố hóa trường học, hỗ trợ xây dựng các hạng mục công trình phục vụ cho công tác bán trú. Chính vì công tác tham mưu tốt nên cơ sở vật chất được hoàn thiện nhanh, trích từ nguồn ngân sách địa phương hỗ trợ cho nhà trường trong việc tu bổ cơ sở vật chất như: Xây dựng tường rào, đóng 8
- trần văn phòng, chuyển cổng và xây cổng mới, xây nhà ăn, bếp nấu, xây phòng thường trực, y tế. Xây dựng thông tin 2 chiều, tạo mối quan hệ mật thiết giữa nhà trường với địa phương. Tham mưu, chia sẻ những khó khăn với địa phương, những tâm tư nguyện vọng của tập thể đơn vị để địa phương hiểu, quan tâm và chú ý giúp đỡ. 2. Huy động phụ huynh xây dựng cơ sở vật chất Trong nhà trường bổ sung, xây dựng cơ sở vật chất phụ thuộc nhiều vào hội cha mẹ học sinh toàn trường. Đây là lực lượng nòng cốt giúp nhà trường nhanh hoàn thiện cơ sở vật chất. Muốn công tác huy động đạt hiệu quả cao, chuẩn bị kết thúc năm học cũ, Ban giám hiệu cùng với Ban chấp hành hội cha mẹ học sinh xây dựng kế hoạch hoạt động, những hạng mục công trình ưu tiên xây dựng trong năm học mới, trình kế hoạch tại buổi họp phụ huynh toàn trường bàn bạc, điều chỉnh đi đến thống nhất. Đến đầu tháng 8 của năm học mới, tổ chức họp phụ huynh toàn trường, thông qua các khoản đóng góp trình với số phụ huynh có con em bắt đầu vào lớp 1 được bàn bạc, riêng lớp 1 đóng góp mức cao hơn các lớp 2,3,4,5 vì quyền lợi các em sẽ được hưởng nhiều hơn các lớp lớn, sau khi thống nhất mức thu, thời gian nạp, đưa vào nghị quyết thu, lập bàn thu thành 2 đợt: đợt 1 ngay từ tháng 8 và đợt 2 vào cuối tháng 11( dương lịch). Sau mỗi đợt thu, giáo viên chủ nhiệm tổng hợp danh sách đưa về các thôn thông báo trên loa truyền thanh thôn số tiền học sinh nạp, có biểu dương các em chấp hành tốt nghị quyết mà Ban đại diện cha mẹ học sinh đã đề ra. Để Ban đại diện cha mẹ học sinh hoạt động có hiệu quả, công tác bầu chọn đại diện phụ huynh ở các lớp sau mỗi một năm học là rất quan trọng, hoạt động của hội phụ huynh yếu hay mạnh, đều nhờ Ban chấp hành hội. Yêu cầu bầu những đại diện phụ huynh năng nổ, nhiệt tình có trách nhiệm với công tác giáo dục, có thể nói được, làm được và chịu trách nhiệm về những việc đã làm trước phụ huynh toàn trường. Chọn Ban thường trực phụ huynh là những người năng lực tận tâm với giáo dục để có thể giúp nhà trường chủ động, bàn bạc quyết định trong việc xây dựng cơ sở vật chất. Tất cả những hạng mục do phụ huynh làm đều dành cho phụ huynh tự lên kế hoạch. Các công trình xây dựng đều do phụ huynh đảm nhiệm, phụ huynh được làm, phụ huynh được giám sát, 9
- được kiểm tra, nhà trường chịu trách nhiệm cùng giám sát và điều chỉnh cho phù hợp. Mỗi một công trình, dù nhỏ, sau khi đã hoàn thành đưa vào sử dụng, được ban thường trực hội phụ huynh công khai tài chính thông qua đại diện phụ huynh các lớp họp theo quý, đại diện các lớp có trách nhiệm thông báo cho phụ huynh trong lớp mình biết. Chính cách làm này đã được phụ huynh trong trường phấn khởi, tin tưởng và ủng hộ, tuy các gia đình còn gặp rất nhiều khó khăn nhưng mức đóng góp thất thu không đáng kể tổng thu các khoản đóng góp trong năm học đạt 98,9% trên tổng số thu của học sinh toàn trường (Tuy nhiên có những trường hợp đặc biệt đưa vào miễn giảm). Tính đến thời điểm đầu tháng 4/2011, phụ huynh đã làm được khá nhiều công trình như: Đổ bê tông toàn bộ khu khuôn viên trường, làm hệ thống nhà để xe cho học sinh, xây tường rào, đóng thêm bàn ghế bán trú. 3. Tranh thủ vốn đầu tư của chương trình dự án “ Chương trình nâng chất lượng giáo dục trường học”SEQAP. Chính công tác tham mưu cho phòng Giáo dục và Đào tạo tốt, thể hiện được trong đề án chiến lược phát triển giáo dục của nhà trường về mô hình bán trú trường học mang tính khả thi, được phòng Giáo dục quan tâm, tạo điều kiện có được dự án chương trình nâng cao chất lượng giáo dục trường học. Bằng nguồn vốn đầu tư theo từng học kỳ trong năm học, tổng số tiền 112.000.000/năm(một trăm mười hai triệu đồng). Ngoài kinh phí hỗ trợ cho 40% trên tổng số học sinh toàn trường thuộc diện nghèo, hoàn cảnh đặc biệt được ăn bán trú 2 buổi/tuần. Tôi lên kế hoạch, ưu tiên cho tu sửa cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị phục vụ cho dạy học, mua sắm thêm trang thiết bị phục vụ cho học sinh ăn tại trường. Chương trình hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất, xây 01 công trình vệ sinh tự hoại, 01 nhà đa năng. Đây là động lực kích cầu tốt để giúp nhà trường huy động các nguồn lực thuận lợi, nhanh chóng hơn. Tính đến thời điểm đầu tháng 4/1011 đã tu sửa khang trang 2 phòng học cấp 4 của lớp 1, mua sắm trang thiết bị, đồ dùng phục vụ cho nấu ăn lên tới 32.000.000 đồng. 4. Tiết kiệm các nguồn chi trong đơn vị, mua sắm trang thiết bị,tăng cường cơ sở vật chất. 10
- Sau khi Phòng Tài chính kết hợp với Phòng Giáo dục và đào tạo phân nguồn ngân sách sự nghiệp giáo dục trong năm về đơn vị. Tôi tổ chức họp Ban giám hiệu mở rộng thông báo nguồn và lên kế hoạch chi thật cụ thể đến từng nhóm nguồn, kế hoạch chi cho từng tháng. Ngoài những nhóm nguồn thuộc chế độ con người, tôi cân đối điều chỉnh, tiết kiệm chi ở Nhóm 2 và Nhóm 4. Đưa ra bàn bạc và được sự đồng tình nhất trí của Ban giám hiệu, Ban chấp hành công đoàn trường. Xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ trong đơn vị. Tôi yêu cầu kế toán thông báo cho toàn thể hội đồng được biết, công khai tài chính vào các tháng cuối quý. Chính vì cách chi tiêu tương đối hợp lý tôi đã tiết kiệm chi mua sắm, bổ sung được tương đối như: Thay toàn bộ đường dây điện, đóng mới biểu bảng văn phòng, xây nhà tắm cho khu nội trú giáo viên, mua bàn làm việc, mua mới 1 số tủ đựng tài liệu, tủ đồ dùng cho các lớp, mua tủ lạnh, bộ bếp ga phục vụ nấu ăn cho học sinh.Tôi thiết nghĩ, muốn nhà trường phát triển ổn định, nhanh, mạnh thì cách quản lý, chi tiêu của đơn vị cũng giống như gia đình mình vậy thì cơ sở vật chất mới sớm được bổ sung đầy đủ. 5. Huy động nguồn đóng góp xây dựng cơ sở vật chất từ cán bộ giáo viên, nhân viên trong nhà trường. Chính vì tôi làm công tác công khai tài chính minh bạch trong đơn vị, đem lại bầu không khí vui tươi phấn khởi, thoải mái, dân chủ nên giáo viên dễ thông cảm, chia sẻ cùng với nhà trường về kinh phí cấp hạn hẹp mà cơ sở vật chất lại thiếu nhiều, việc tham gia đóng góp được các thành viên trong trường nhận thức rõ, họ hiểu được đóng góp vào những việc thiết thực để phục vụ cho chính họ sau đó đến lợi ích chung của tập thể cho nên việc huy động cán bộ giáo viên tham gia đóng góp kinh phí xây dựng cơ sở vật chất được tập thể nhất trí 100%. Tôi dành việc này cho Ban chấp hành công đoàn đứng ra tuyên truyền, vận động, xem hạng mục nào phù hợp với mức đóng góp của cán bộ giáo viên (Mỗi gia đình cán bộ giáo viên, nhân viên hoàn cảnh khác nhau), bàn bạc, thống nhất. Riêng Ban giám hiệu, Chủ tịch công đoàn, Bí thư đoàn thanh niên trường đóng góp kinh phí gấp đôi so với mức đóng góp chung. Bằng biện pháp này, tôi đã thành công trong công tác huy động. Qua 2 năm trở về đây nguồn đóng góp từ tập thể cán bộ giáo viên đã xây dựng được 1số công trình nhỏ như: Nhà để xe cho giáo viên, nhà về sinh cho giáo viên khu nội trú, láng sân khu nội trú, quyên góp ủng hộ các đợt thi học sinh giỏi thể dục thể thao, văn hóa, văn nghệ,.. 11
- 6. Huy động nguồn đóng góp từ các thành viên là Dâu, Rể trong nhà trường. Huy động đến chính người thân của các thành viên trong trường qua các buổi họp mặt, gặp mặt Dâu, Rể nhân dịp ngày 83, gặp mặt đầu xuân,.. thông báo tình hình nhà trường cho các vị khách quý được biết, thấy được thực tế của nhà trường, vận động tuyên truyền đến mọi thành viên cùng tham gia xây dựng được 100% các thành viên tán thành. Họ cũng cảm thấy tự hào và trách nhiệm đóng góp phần nhỏ xây dựng nơi có người thân họ đang công tác, nguồn đóng góp là những món quà kỷ niệm trong đó có tên của họ, mọi người đều thấy tự hào vì có tên mình mỗi lần có dịp đến thăm trường. Tôi tổ chức cảm ơn vào những dịp lễ, kỷ niệm kế tiếp năm sau và xin được sự hỗ trợ tiếp các hạng mục còn thiếu. Trong thời gian ngắn hội Dâu, Rể tặng cho nhà trường toàn bộ số quạt lắp trong văn phòng, phòng của Ban giám hiệu, phòng khu nội trú, tặng cây cảnh có giá trị,.. Đây cũng là những món quà thật tình cảm và đầy ý nghĩa. 7. Huy động nguồn đóng góp của các doanh nghiệp trong và ngoài địa bàn. Tôi mạnh dạn đến gõ cửa các doanh nghiệp, công ty trong và ngoài địa bàn ủng hộ xây dựng cơ sở vật chất, tranh thủ bằng mối quan hệ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoàn thiện các hạng mục công trình xây dựng nhỏ ở trường (đối với các doanh nghiệp trong địa bàn), trang thiết bị phục vụ cho dạy và học, từ đó vận động tuyền truyền đến các doanh nghiệp để họ thấy được việc tham gia ủng hộ xây dựng cơ sở vật chất cho trường học là đã đóng góp xây dựng quê hương đất nước tất cả vì thế hệ tương lai. Nhà trường phải khẳng định được chất lượng tạo uy tín giúp các doanh nghiệp tin tưởng và ủng hộ. Đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển và họ cảm nhận được đó là niềm tự hào, vinh dự của chính họ. Nhà trường tổ chức cảm ơn công ty, doanh nghiệp vào những ngày lễ lớn của ngành, dành thời gian để các công ty được trao đổi, quảng bá thương hiệu. Huy động các công ty doanh nghiệp trong địa bàn trước, tiếp tục nhân rộng huy động ngoài địa bàn. Tuy nguồn đóng góp chưa lớn nhưng tiếp theo sẽ mang lại hiệu quả cao. Kết quả cụ thể như sau: *. Doanh nghiệp xây lắp và đồ gỗ Kiểm Huệ thôn Thành Quang xã Thạch Cẩm tài trợ phần sửa chữa bàn ghế hàng năm. 12
- *. Công ty xây dựng Thành Sơn khu I Thị Trấn Vĩnh Lộc tài trợ quét vôi ve lại trong các phòng học cũ, xây kỷ niệm nhà trường 1 sân khấu, mua tặng toàn bộ số đồng hồ treo tường ở 10 lớp học. *. Công ty giáo thông huyện Thạch Thành hỗ trợ ủi lu múc san mặt bằng để xây dựng hệ thống nhà ăn, bếp nấu, sân thể dục. *. Công ty cổ phần cao su Miền Trung ở 55 Láng Hạ Hà Nội tặng toàn số tủ đựng đồ dùng cho học sinh ở lại buổi trưa, tặng 11.000.000đồng học bổng cho 40 em học sinh nghèo học giỏi. *. Doanh ngiệp xây dựng và khai thác đá Thành hoa ủng hộ 3 giờ thi công máy múc san nền đằng sau khu 8 phòng học tầng làm đường chạy cho học sinh, xây tặng bồn hoa khu vực trước lớp học. 8. Huy động Đoàn thanh niên của xã san lấp mặt bằng Do trường đóng ở ven sườn đồi nên địa hình không bằng phẳng, thân thấp, thân cao, chỗ thấp so với mặt bằng khoảng 70cm, thuê máy kinh phí tốn kém không đủ chi phí. Tôi đã tổ chức họp Ban chấp hành Đoàn thanh niên trong trường đưa ra kế hoạch xin trình Đoàn xã tổ chức đợt thanh niên tình nguyện giúp đỡ nhà trường được đoàn viên trong nhà trường, Đoàn xã ủng hộ nhiệt tình. Giao nhiệm vụ cho đoàn thanh niên trong nhà trường chịu trách nhiệm về các buổi lao động tình nguyện xanh tạo không khí vui tươi, sôi nổi, đón tiếp, chu đáo các tình nguyện viên đã làm việc rất tích cực, hào hứng vì mọi người đang xây dựng cho xã mình. Kết quả sau thời gian ngắn với 300 đoàn viên thanh niên đã san lấp được 2.800m2 mặt bằng sân thể dục và khu vực giáp sân trường. 9. Huy động nguồn lực từ học sinh cuối khóa tham gia ủng hộ xây dựng cơ sở vật chất. Để huy động học sinh cuối khoá học ủng hộ tăng cường cơ sở vật chất. Tôi trình phương án thông qua hội nghị hội phụ huynh lớp 5 sau khi có kết quả thi cuối học kỳ I. Căn cứ vào mức độ yêu cầu và khả năng ủng hộ, đưa ra các mẫu vật ủng hộ sao cho đa dạng, thiết thực, tránh trùng lặp phù hợp với mức đóng góp của học sinh. Được sự đồng tình ủng hộ xắp sếp theo thứ tự những hiện vật mẫu vật nào cần trước theo yêu cầu, những hiện vật nào cần có sau. Những hiện vật tuy giá trị chưa lớn nhưng có ý nghĩa lớn đối với học sinh và nhà trường, những hiện vật còn lưu giữ mãi theo thời gian và năm tháng. 13
- Quá trình vận động được 100% phụ huynh, học sinh ủng hộ, sau mỗi một năm học hiện vật đề lại cho nhà trường là những hiện vật kèm theo dòng chữ kính tặng của học sinh khóa học. Đây cũng là động lực để tiếp tục huy động các khóa học sinh tiếp theo ủng hộ và có những món quà đầy ý nghĩa khác giúp nhà trường sớm hoàn thiện việc bổ sung, xây dựng cơ sở vật chất. Kết quả: Đã huy động đóng góp được 9 chiếc ghế đá trị giá 5400.000 đồng. C. KẾT LUẬN I. NHỮNG KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC: Qua quá trình thực hiện cho đến thời điểm giữa học kỳ II năm học 2010 2011 bản thân nhận thấy kết quả đạt được rất đáng khả quan, phần nào đã làm thay đổi được bộ mặt của nhà trường, Cụ thể đã huy động đóng góp đạt kết quả như sau: 1.Về xây dựng cơ sở vật chất: T Tên các hạng mục Tổng số Trị giá Nguồn lực T công trình, trang thiết bị công trình 1 Xây nhà ăn, bếp nấu 1 khu 440.505.805 đồng Ngân sách địa phương 2 Nhà thường trực, y tế 2 phòng 107.608.265 đồng Ngân sách địa phương 3 Mua thêm bàn ghế bán trú 18 bộ 14. 040.000đồng phụ huynh đóng góp 4 Mua tủ lạnh, 1 bộ bếp ga 2 7.200.000 đồng Ngân sách nhà nước 5 Bàn ghế nhà ăn, thiết bị, 25.000.000 đồng Ngân sáh đồ dùng, dụng cụ phục xã, phụ vụ nấu ăn huynh đóng góp 6 Đóng giá phơi khăn mặt, 3 3.200.000 đồng Cán bộ giáo giá đựng đồ dùng phục vụ viên đóng nấu ăn góp 7 Tủ đựng đồ dùng bán trú 4 12.600.000 đồng Công ty cổ 14
- phần Cao Su Miền Trung tặng 8 Tường rào thêm 80m 27.500.000 đồng phụ huynh đóng góp 9 Đường điện, quạt 120m dây 8 4.200.000 Dâu, Rể chiếc quạt tặng, kinh phí đơn vị 10 Đổ bê tông đường đi trong 946m 2 105.000.000 Phụ huynh, khuôn viên trường đóng góp 11 Xây nhà để xe cho học 1cái 28.400.000 đồng Phụ huynh sinh 12 Xây công trình vệ sinh tự 1 153.000.000 đồng Dự án SE hoại QAP 13 Mua ghế đá 4chiếc 2500.000 Học sinh cuối khóa 14 X©y bån hoa, bôc khÈu 2 bån 10.500.000 Phụ huynh hiÖu đóng góp, doanh nghiệp Thành Hoa tặng 15 X©y cÊp kÖ, san mÆt 11.700.000 Phô huynh b»ng 16 Xây cổng mới 30.000.000 Ngân sách địa phương Tổng số tiền huy động 982.954.070 đồng Với những số liệu trên là kết quả mà tôi đã huy động được từ các nguồn lực đây là kết quả rất đáng được khích lệ. Tính đến thời điểm tháng 4 năm học 20102011 tôi đã huy động xây dựng cơ sở vật chất với tổng trị giá các công trình là 982.954.070 đồng(Chín trăm tám mươi hai triệu chín trăm năm mươi tư ngàn không trăm bảy mươi đồng) từ các nguồn lực. Hiện nay nhà trường đã tổ chức cho học sinh ăn bán trú tại trường với số lượng học sinh nghèo được ăn trong chương trình dự án là 106 học sinh và học sinh thuộc diện phải đóng góp 15
- có 20 học sinh, tổng 126/256 đạt tỷ lệ 49,2%. Với một đơn vị đóng trên địa bàn còn rất khó khăn thì việc huy động đạt được kết quả trên là rất khả quan, đạt hiệu quả cao. Tôi tiếp tục thực hiện theo kế hoạch đã xây dựng hoàn thiện các hạng mục công trình trong thời gian tiếp theo, đặc biệt quan tâm đến cơ sở vật chất để thực hiện chương trình học cả ngày. Tiếp tục thực hiện mô hình bán trú cho học sinh toàn trường đều được ở lại bán trú buổi trưa. 2. Về kết quả giáo dục(kết quả thi giữa học kỳ II đối với 2 môn Toán, Tiếng việt). XẾP LOẠI HỌC LỰC Tổng số HS Môn Giỏi Khá TB Yếu SL TL SL TL SL TL SL TL 256 HS 12 47,8 68 27,1 59 23,5 4 1,6 (5 HS K.Tật) Toán 0 54 21,5 120 47,8 73 29,1 4 1,6 Tiếng Việt Qua kết quả giáo dục cho chúng ta thấy được minh chứng của việc huy động các nguồn lực tham gia đóng góp xây dựng cơ sở vật chất tổ chức công tác bán trú tại trường đã khẳng định chất lượng giáo dục. So với năm học trước chất lượng đươc thể hiện rất rõ ràng, tỷ lệ học sinh khá, giỏi được nâng lên, tỷ lệ học sinh yếu giảm. Học sinh đạt giải các cấp số lượt tăng. Tính đến cuối tháng 3 năm 2011 nhà trường đã có 1 học sinh giỏi cấp tỉnh, 31 lượt học sinh giỏi cấp huyện. Đây là niềm vui, niềm tự hào của tập thể cán bộ giáo viên trong thời gian làm công tác giáo dục. Tên tuổi của nhà trường đang được sự quan tâm và biết đến. Thành tích đang được toả sáng dần trong các năm gần đây, vinh dự hơn được các trường bạn cũng khó khăn đến học tập kinh nghiệm về cách huy động để xây dựng cơ sở vật chất, cũng như chất lượng mũi nhọn. Tôi tin tưởng sự ủng hộ nhiệt tình của các cấp các ngành, chính quyền địa phương, hội phụ huynh, các đoàn thể, tập thể cán bộ giáo viên, các nhà hảo tâm sẽ giúp tôi thực hiện đạt theo kế hoạch đã xây dựng, đây có thể nói là bước mạnh dạn trong việc thực hiện chiến lược giáo dục, tôi đã huy động các nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất đảm bảo đủ các điều kiện để tổ chức thành công 16
- mô hình bán trú tại trường tiểu học Thạch Cẩm 2, là trường thứ 2 trong huyện có đủ sơ sở vật chất để tổ chức bán trú (Sau trường Tiểu học Thị Trấn Kim Tân). 3. Bài học kinh nghiệm Với bản thân cá nhân tôi, trong quá trình xây dựng cơ sở vật chất nhà trường đạt kết quả như mong muốn tôi rút ra kinh nghiệm sau: Tuyên truyền và nâng cao nhận thức đến từng người thân, nhân dân, các cấp lãnh đạo chính quyền, các ban ngành đoàn thể địa phương, cán bộ giáo viên, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm,.. nhận thấy rõ được tầm quan trọng trong việc ủng hộ xây dựng tất cả vì tương lai con em chúng ta. Để công việc đạt hiệu quả cao thì xây dựng kế hoạch phải sát với thực tế mang tính khả thi. Trong quá trình thực hiện tuỳ thuộc vào thực tế để điều chỉnh cho phù hợp để kết quả thực hiện mang lại hiệu quả cao. Tham mưu kịp thời, đi đúng chủ trương đường lối, tạo niềm tin đối với các cấp ban ngành đoàn thể, Đại diện cha mẹ học sinh,..để được đồng tình ủng hộ. Quá trình thực hiện phải thường xuyên kiểm tra, đánh giá, điều chỉnh kịp thời nếu chưa hợp lý. Kết quả đạt được cũng chưa phải là lớn nhưng tôi cũng rất khả quan tin vào hướng đi của mình. Bằng các giải pháp và biện pháp tôi dần thuyết phục được lòng tin của Đảng bộ, chính quyền địa phương, phụ huynh học sinh, tập thể cán bộ giáo viên, Các ban ngành đoàn thể, các doanh nghiệp, công ty trong và ngoài địa bàn. Tôi rút ra bài học kinh nghiệm cho mình trong quá trình làm công tác quản lý, đúng như câu ca dao: “ Một cây làm chẳng nên non Ba cây chụm lại nên hòn núi cao” Muốn làm tốt nhiệm vụ của mình, ngoài việc hoạch định chiến lược phát triển của nhà trường phù hợp với điều kiện thực tế, bản thân phải có chữ “ Tín” được tập thể nể phục, nhân dân tin tưởng mà còn phải biết tập hợp sức mạnh 17
- của mọi nguồn lực để giúp mình trong giáo dục đặc biệt là xây dựng cơ sở vật chất. Muốn nhà trường phát triển nhanh, bền vững, tiếp bước cùng các đơn vị trường bạn thì người quản lý luôn phải sáng tạo trong tổ chức, điều hành, chỉ đạo, luôn tự học và biết tự khẳng định mình, luôn biết thu hút lôi cuốn tập hợp mọi nguồn lực để hỗ trợ trong việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục thì làm bất cứ việc gì cũng mới đạt hiệu quả cao. II. Ý KIẾN ĐỀ XUẤT 1. Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo: Tiếp tục tạo điều kiện quan tâm đến nhà trường, tham mưu với cấp trên bổ sung cơ sở vật chất như phòng học, phòng chức năng giúp các nhà trường có đủ cơ sở vật chất đảm bảo theo yêu cầu để sớm thực hiện chương trình học cả ngày theo dự án SE QAP (nâng cao chất lượng giáo dục). 2. Đối với địa phương Cần quan tâm hơn nữa, tiếp tục có kế hoạch tham mưu các cấp bổ sung thêm phòng học, các hạng mục công trình còn thiếu để nhà trường sớm được tiếp cận với trường đạt chuẩn Quốc gia theo kế hoạch đã xây dựng. 3. Đối với phụ huynh: Tiếp tục ủng hộ, nhà trường trong việc giáo dục con cái, bổ sung và hoàn thiện cơ sở vật chất, tuyên truyền giúp nhà trường về công tác bán trú, chuẩn bị tốt các điều kiện cho con em được ở lại bán trú buổi trưa nâng chất lượng giáo dục toàn diện, giúp nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Trên đây là kinh nghiệm tôi đã áp dụng trong quá trình huy động các nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất phục vụ cho công tác bán trú của trường tiểu học Thạch Cẩm 2 trong năm học 20102011. Mặc dù kết quả thu được chưa nhiều, nhưng cũng đủ góp phần làm thay đổi bộ mặt nhà trường hiện nay. Do đó tôi mạnh dạn đưa ra kinh nghiệm để đồng nghiệp cùng tham khảo. Rất mong được sự góp ý. Tôi xin chân thành cảm ơn. Thạch Cẩm, ngày 5 tháng 4 năm 2011 NGƯỜI THỰC HIỆN 18
- Lương Thị Thuý 19
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Kết hợp các trò chơi trong giảng dạy môn Tiếng Anh lớp 6
21 p | 1555 | 381
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn làm quen văn học
24 p | 1888 | 327
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Giúp học sinh lớp 2 sửa sai khi giải dạng toán tìm thành phần chưa biết
7 p | 966 | 214
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Phụ đạo học sinh yếu
14 p | 920 | 106
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Lồng ghép giáo dục môi trường vào chương trình giảng dạy ở lớp 4, 5
20 p | 278 | 55
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm trong việc giảng dạy thí nghiệm thực hành và thí nghiệm biểu diễn môn Vật lý 10
29 p | 169 | 27
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giảng dạy lồng ghép giáo dục dân số - sức khỏe sinh sản vị thành niên thông qua tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa – Nguyễn Minh Châu - Môn Ngữ Văn - Lớp 12 chương trình chuẩn
51 p | 273 | 24
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Vận dụng nguyên tắc sáng tạo TRIZ xây dựng bài tập sáng tạo chương “các định luật bảo toàn” Vật lý 10 - Trung học phổ thông
37 p | 150 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm trong giảng môn Chạy bền đối với HS Trường PT Dân tộc Nội trú tỉnh và HS lớp 10 nói riêng
13 p | 118 | 14
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Quy trình thiết kế tình huống dạy học hợp tác trong dạy học khái niệm toán học (Thể hiện qua dạy hình học lớp 10)
23 p | 78 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy bộ môn Toán lớp 9 -THCS
29 p | 65 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp giúp học sinh học tốt quy trình vẽ biểu cảm
23 p | 139 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo cho trẻ 5-6 tuổi
20 p | 133 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho giáo viên nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục
32 p | 38 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp bồi dưỡng năng lực cảm thụ văn học cho học sinh lớp 4 qua phân môn tập đọc
22 p | 76 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Khắc phục tình trạng học sinh yếu kém môn Toán
9 p | 26 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh học tốt quy trình vẽ theo âm nhạc ở lớp 4, lớp 5
31 p | 48 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Phương trình hàm
41 p | 50 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn