intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh học tốt quy trình vẽ theo âm nhạc ở lớp 4, lớp 5

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:31

51
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là áp dụng quy trình vẽ theo âm nhạc vào các chủ đề nhằm nâng cao chất lượng học tập môn Mĩ thuật. Giúp học sinh phát huy được năng lực sáng tạo trong quá trình thực hành cá nhân và hợp tác nhóm, rèn luyện cho các em yêu thích các hoạt động Mĩ thuật nhằm định hướng cho các em cách nhìn nhận đúng đắn về cái đẹp và biết cách làm đẹp cho bản thân, cho mọi người, cho cuộc sống... Xây dựng kế hoạch, nội dung và phương pháp tổ chức các quy trình dạy học phong phú, hấp dẫn, thu hút nhiều học sinh hưởng ứng. Nghiên cứu đề tài này giúp tôi rèn luyện bản thân, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, chia sẻ kinh nghiệm đến các đồng nghiệp cùng tham khảo, nhằm mang lại hiệu quả trong phương pháp dạy Mĩ thuật.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh học tốt quy trình vẽ theo âm nhạc ở lớp 4, lớp 5

  1. “Môt sô bi ̣ ́ ện phap giúp h ́ ọc sinh học tốt quy trình ve theo âm nh ̃ ạc ở lớp 4, lớp  5” PHẦN I – ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài Thực hiện nghị  quyết số  29­ NQ/TW của Ban Chấp hành Trung  ương  khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu   công nghiệp hóa ­ hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng   xã hội chủ  nghĩa và hội nhập quốc tế, Bộ  giáo dục và Đào tạo được sự  hỗ  trợ của Chính phủ  Đan Mạch, đã triển khai Dự án Hỗ  trợ Giáo dục Mĩ thuật   cấp Tiểu học (SAEPS). Sau 5 năm thử nghiệm và thí điểm thành công tại các   trường Tiểu học ở một số tỉnh, thành phố đại diện cho các vùng miền trên cả  nước. Dự án đã chứng tỏ tính ưu việt và sự phù hợp với nhu cầu đổi mới về  phương pháp dạy ­học Mĩ thuật cấp Tiểu học ở Việt Nam hiện nay.  Từ   năm   học   2014­2015,   Bộ   giáo   dục   và   Đào   tạo   chỉ   đạo   triển   khai  phương pháp dạy­ học Mĩ thuật (DHMT) mới, vận dụng những quy trình  DHMT của SAEPS  ở tất cả các trường Tiểu học trên toàn quốc. DHMT mới   trong nhà trường giúp HS có những kiến thức, kỹ  năng cơ  bản về  hình, về  màu, tạo hình, điêu khắc và nghệ thuật không gian. Thông qua các hoạt động   trải nghiệm, HS học cách sáng tạo, biểu đạt bản thân, có những hiểu biết cơ  bản, cảm nhận được vẻ đẹp và đánh giá được sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật   để từ đó giúp các em phát triển toàn diện hơn. Để  giúp HS phát triển toàn diện thì dạy học Mĩ thuật không thể  thiếu  được trong Nhà trường Tiểu học. Chương trình Mĩ thuật DHMT mới ở  Tiểu  học gồm các chủ  đề  được áp dụng với các quy trình: Vẽ  cùng nhau và sáng   tác các câu chuyện; Vẽ  biểu cảm; Vẽ  theo âm nhạc; Xây dựng cốt truyện;   Tạo hình 3 chiều ­ Tiếp cận theo chủ  đề; Điêu khắc ­ Nghệ  thuật tạo hình   không gian; Tạo hình con rối và nghệ thuật biểu diễn. Quy trình nào cũng có  tầm quan trọng riêng trong đó được rất nhiều giáo viên chú trọng tới nhất là   quy trình Vẽ theo âm nhạc.  Qua trao đổi với các đồng nghiệp trong quận và các quận, huyện lân cận  khác, tôi thấy nhiều người cho rằng việc áp dụng âm nhạc vào dạy học mĩ  thuật là rất khó, phải vất vả tìm những bài nhạc phù hợp. Xuất phát từ  lòng  yêu nghề và mong muốn có nhiều giáo viên chuyên tâm tới phương thức này   hơn, giúp các em học tốt hơn nên ngay từ đầu năm học 2016– 2017 này tôi đã  giành nhiều thời gian để  nghiên cứu và tìm ra “Một số  biện pháp giúp học   sinh học tốt quy trình vẽ  theo âm nhạc  ở  lớp 4, lớp 5”   nhằm đem lại sự  1/28
  2. “Môt sô bi ̣ ́ ện phap giúp h ́ ọc sinh học tốt quy trình ve theo âm nh ̃ ạc ở lớp 4, lớp  5” hứng thú cho các em trong các tiết học vẽ theo âm nhạc và tạo ra được nhiều   sản phẩm phong phú, đa dạng. 2 Mục đích nghiên cứu. ­ Áp dụng quy trình vẽ theo âm nhạc vào các chủ đề nhằm nâng cao chất   lượng học tập môn Mĩ thuật. Giúp học sinh phát huy được năng lực sáng tạo  trong quá trình thực hành cá nhân và hợp tác nhóm, rèn luyện cho các em yêu   thích các hoạt động Mĩ thuật nhằm định hướng cho các em cách nhìn nhận   đúng đắn về cái đẹp và biết cách làm đẹp cho bản thân, cho mọi người, cho   cuộc sống... ­ Xây dựng kế  hoạch, nội dung và phương pháp tổ  chức các quy trình  dạy học phong phú, hấp dẫn, thu hút nhiều học sinh hưởng ứng. ­ Nghiên cứu đề tài này giúp tôi rèn luyện bản thân, nâng cao chuyên môn  nghiệp vụ, chia sẻ kinh nghiệm đến các đồng nghiệp cùng tham khảo, nhằm   mang lại hiệu quả trong phương pháp dạy Mĩ thuật 3. Thời gian nghiên cứu. Để có biện pháp, phương pháp dạy học tốt hơn, tôi đã nghiên cứu trong  2 năm học  2015 ­ 2016; 2016 ­ 2017.  4. Đối tượng nghiên cứu. ­ Học sinh lớp 4, lớp 5. ­ Đề tài được nghiên cứu và thực hiện khảo sát ở  học sinh lớp 4 và lớp  5. 5. Phạm vi nghiên cứu và ứng dụng. - Áp dụng  một cách đúng đắn về phương pháp dạy học mới. - Nghiên cứu để  hiểu sâu hơn nữa phương pháp dạy học mới của môn   Mĩ thuật. - Tìm hiểu về  phương pháp dạy học mới trong môn Mĩ thuật nói chung  và quy trình vẽ theo âm nhạc của môn Mĩ thuật ở trường Tiểu học nói riêng. - Tìm hiểu để phục vụ cho công tác giảng dạy và cho chính bản thân. - Vận dụng để  dạy tốt quy trình vẽ  theo âm nhạc của môn Mĩ thuật  ở  trường Tiểu học.         ­ Khảo sát tìm hiểu tài liệu  (Sách giáo khoa, sách giáo viên và các tài  liệu có liên quan đến quy trình vẽ theo âm nhạc. ­ Khảo sát thực tế: Thực tế  bài vẽ  của học sinh thông qua các số  liệu  điều tra tổng hợp. 2/28
  3. “Môt sô bi ̣ ́ ện phap giúp h ́ ọc sinh học tốt quy trình ve theo âm nh ̃ ạc ở lớp 4, lớp  5”         ­ Phân tích tổng hợp: Qua khảo sát, tìm hiểu tài liệu và kết quả điều tra   học sinh. ­ Tổng hợp và rút ra bài học kinh nghiệm : Tiến hành thực nghiệm giảng  dạy học sinh với những biện pháp đề  xuất và kinh nghiệm của bản thân so   với kết quả điều tra trước đây để thấy được những kết quả tốt hơn. PHẦN II – GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. CƠ SỞ LÍ LUẬN ­ Thông qua phương thức dạy học này tạo cơ hội cho học sinh tiếp cận   về  một hình thức biểu đạt của nghệ  thuật hiện đại ­ Mĩ thuật trừu tượng.  Qua tác động của giai điệu âm nhạc với các giác quan, vận động của cơ thể,   kích thích cảm hứng sáng tạo mĩ thuật theo tiết tấu nhịp điệu âm thanh. Tạo  cơ  hội giúp HS cảm nhận về mối quan hệ giữa giai điệu âm nhạc với hoạt   động biểu đạt ngôn ngữ  mĩ thuật phi hình thể. Từ đó rèn luyện cho học sinh  năng lực thưởng thức mĩ thuật, cảm nhận cá nhân và trao đổi nhóm về  bức  tranh “Vẽ  theo nhạc” và sự  phối hợp với mĩ thuật  ứng dụng trong đời sống.   Rèn  luyện  trí   tưởng  tượng  và  khả   năng  thẩm  mĩ,  lựa  chọn  hình  vẽ   trừu   tượng, sử dụng cho hình thức mĩ thuật mới (trang trí ứng dụng). Phát huy khả  năng thực hành, áp dụng sáng tạo hình vẽ  trừu tượng vào trang trí ứng dụng  trong cuộc sống. Mang lại yếu tố thẩm mĩ cá nhân của học sinh. II. CƠ SỞ THỰC TIỄN   1. Thuận lợi và khó khăn: 1.1 Thuận lợi:  ­ Trường có đủ giáo viên dạy môn Mĩ thuật cho tất cả các khối, lớp.   ­ Nhà trường, Ban giám hiệu luôn quan tâm, tạo điều kiện để việc dạy và  học  môn Mĩ thuật đạt hiệu quả cao nhất. ­ GV Mĩ thuật đã được tham dự các lớp tập huấn phương pháp mới. ­ Nội dung chương trình day­ học đã đổi mới và phù hợp với sự  phát   triển của đất nước và xu thế hội nhập khu vực và quốc tế. 1.2 Khó khăn:   ­ Là năm đầu tiên áp dụng phương pháp mới trong dạy học nên cả thầy   và trò còn nhiều bỡ ngỡ.   ­ Đồ dùng dạy học trực quan, tài liệu tham khảo còn thiếu.   ­ Phòng học chức năng chưa có. 3/28
  4. “Môt sô bi ̣ ́ ện phap giúp h ́ ọc sinh học tốt quy trình ve theo âm nh ̃ ạc ở lớp 4, lớp  5”   ­ Sĩ số HS của lớp đông. 2. Thống kê kế hoạch dạy ­ học áp dụng quy trình vẽ theo âm nhạc  ở lớp 4, lớp 5: Trong chương trình lớp 4, lớp 5, môn Mĩ thuật gồm các chủ  đề được áp  dụng các quy trình DHMT mới, trong đó quy trình vẽ theo âm nhạc là nột quy   trình yêu cầu đòi hỏi người giáo viên cần lựa chọn nội dung sao cho phù hợp   với đối tượng học sinh cũng như điều kiện về cơ sở vật chất của nhà trường.  Với đối tượng học sinh của trường, để đảm bảo cho các em được học đủ các  quy trình, tôi lựa chọn quy trình vẽ  theo âm nhạc. Cụ  thể  có những chủ  đề  sau: * Lớp 4 ­ Chủ đề 1 : Những mảng màu thú vị. ­ Chủ đề 2 : Chúng em với thế giới động vật. ­ Chủ đề 6 : Ngày tết, lễ hội và mùa xuân. ­ Chủ đề 7 : Vũ điệu của màu sắc. ­ Chủ đề 9 : Sáng tạo họa tiết, tạo dáng và trang trí đồ vật. ­ Chủ đề 10 : Tĩnh vật. * Lớp 5     ­ Chủ đề 3 : Âm nhạc và màu sắc. ­ Chủ đề 4 : Sáng tạo cùng những chiếc lá. ­ Chủ đề 10 : Cuộc sống quanh em. 3. Thực trạng của học sinh lớp 4, lớp 5 khi học quy trình vẽ  theo   âm nhạc: Là giáo viên chuyên giảng dạy môn Mĩ thuật nhiều năm tôi có rất nhiều   thuận lợi trong việc nắm bắt kiến thức của học sinh  ở từng khối, t ừng l ớp t ừ  đó tạo điều kiện cho các em học tốt hơn. Năm học 2016 ­ 2017 tôi được phân  công giảng dạy khối 1, 2, 3, 4, 5 ngay từ đầu năm tôi đã kiểm tra khả năng vẽ  theo nhạc của các em qua Chủ đề 1: “Những mảng màu thú vị”  ở lớp 4, và  chủ đề 3  “Âm nhạc và màu sắc” ở lớp 5 tôi thu được kết quả như sau: Nhận xét – đánh giá Khối  Sĩ số Hoàn thành tốt Hoàn thành Chưa hoàn thành SL % SL % SL % 4 188 44 23,4% 132 70,2% 12 6,4% 5 144 37 25,7% 99 68,8% 8 5,5% 4/28
  5. “Môt sô bi ̣ ́ ện phap giúp h ́ ọc sinh học tốt quy trình ve theo âm nh ̃ ạc ở lớp 4, lớp  5” Cộng 332 81 24,4% 131 69,6% 20 6 %%      Từ kết quả trên tôi thấy khả năng vẽ theo nhạc của học sinh lớp 4, lớp  5 nói riêng có rất nhiều hạn chế  như: HS chưa hiểu rõ về  quy trình vẽ  theo  nhạc, chưa biết thể hiện màu sắc khi nghe giai điệu bài hát, sản phẩm được   tạo ra chưa phong phú về  hình dáng và màu sắc.... Những điều đó khiến tôi  phải trăn trở, băn khoăn  “Làm thế  nào để  giúp học sinh nâng cao chất   lượng học tập, đặc biệt là quy trình vẽ  theo âm nhạc  ở  học sinh lớp 4,   lớp 5”. III. MỘT SÔ BI ́ ỆN PHAP TH ́ ỰC HIỆN Qua quá trình nghiên cứu, tìm hiểu, bản thân tôi đã mạnh dạn áp dụng   một số biện pháp vào việc dạy học sinh vẽ theo âm nhạc mà tôi cho là hiệu   quả. Các biện pháp cụ thể như sau: 1 Biện pháp thứ nhất: Chuẩn bị cho việc dạy và học quy trình vẽ  theo âm nhạc. 1.1 Xác định rõ mục tiêu chủ đề, xây dựng mục tiêu cho từng hoạt  động. Để có một tiết dạy tốt, việc đầu tiên chính là xác định rõ mục tiêu của  bài dạy. Đây là kim chỉ nam cho từng hoạt động của tiết dạy. Vậy giáo viên   cần làm gì để đạt được những mục tiêu này? Giáo viên có biện pháp gì? Từ  đó lập kế  hoạch, xây dựng giáo án điện tử, lựa chọn phương pháp dạy học   phù hợp với từng đối tượng học sinh và truyền tải kiến thức đến học sinh  được sâu, chắc và trọng tâm.  Muốn tiết dạy đạt được kết quả  tốt giáo viên  cần phải nghiên cứu kĩ   và xác định rõ mục tiêu bài dạy trước khi lên lớp.   Càng chuẩn bị  kĩ thì hiệu quả  của tiết dạy càng cao. Và muốn áp dụng quy   trình vẽ  theo âm nhạc vào tiết dạy mĩ thuật thì người giáo viên cần nắm  được mục tiêu vẽ theo âm nhạc là: Thông qua quy trình này, HS sẽ học được cách: ­ Lắng nghe và vận động, di chuyển theo giai điệu của âm nhạc. ­ Chuyển âm thanh và giai điệu thành những đường nét từ  sự  hứng  khởi. ­ Phát triển sự tưởng tượng từ trong quá trình tạo ra sản phẩm. 5/28
  6. “Môt sô bi ̣ ́ ện phap giúp h ́ ọc sinh học tốt quy trình ve theo âm nh ̃ ạc ở lớp 4, lớp  5” ­ Sáng tạo những sản phẩm mới từ bức tranh nhiều màu sắc được tạo  ra theo giai điệu của âm nhạc. ­ Biết chọn lọc và sử dụng hình ảnh từ bức tranh lớn để  tranh trí, giao  tiếp. Trên đây là mục tiêu chung cho quy trình vẽ theo âm nhạc, nhưng trong   từng hoạt động của bài dạy lại có những mục tiêu riêng, người giáo viên Mĩ   thuật cần nắm chắc điều này, cụ thể là: ­ Mục tiêu của hoạt động 1: Nghe nhạc hoặc các nhịp điệu, tiết tấu và  vẽ theo giai điệu Giáo viên sẽ khuyến khích học sinh:  • Tập trung và nghe nhạc.  • Sử dụng âm nhạc, xúc giác và các giác quan thẩm mỹ.  • Trải nghiệm âm nhạc và giai điệu tạo cảm xúc.  • Trải nghiệm mối liên hệ giữa giai điêu, hoạt động cơ thể và hình ảnh.  • Yêu thích quy trình dạy ­ học mĩ thuật hợp tác.  ­ Mục tiêu của hoạt động 2: Từ vẽ tranh đến thưởng thức, cảm nhận   về màu sắc Giáo viên sẽ khuyến khích học sinh: • Chia sẻ kinh nghiệm từ  ý kiến cá nhân;  • Tập trung, giao tiếp và lắng nghe nhau;  • Hiểu biết nhiều hơn về màu sắc, đường nét đậm nhạt. ­ Mục tiêu của hoạt động 3:  Lựa chọn hình  ảnh trong thế  giới tưởng  tượng Giáo viên sẽ khuyến khích học sinh:  • Phát huy trí tưởng tượng của mình;  • Tự tìm hình ảnh trong bức tranh lớn;  • Khuyến khích các em phát triển câu chuyện từ một mảng nhỏ của cả bức  tranh;  • Thúc đẩy hình thức thuyết trình, tập trung lắng nghe.  ­ Mục tiêu của hoạt động 4: Tạo bức tranh theo tưởng tượng hoặc các  sản phẩm trang trí như: bưu thiếp, thiệp Mời hoặc bìa Sách, bìa Lịch… Giáo viên sẽ khuyến khích học sinh:  • Xây dựng ý tưởng từ khung màu, lựa chọn để tạo ra một bức tranh theo   tưởng tượng, bìa sách,  bưu thiếp hoặc thiệp mời;  6/28
  7. “Môt sô bi ̣ ́ ện phap giúp h ́ ọc sinh học tốt quy trình ve theo âm nh ̃ ạc ở lớp 4, lớp  5” • Gợi mở và hỗ trợ học sinh thực hiện trang trí bìa sách, thiệp và các sản   phẩm ứng dụng theo ý thích… • Tạo cơ hội cho học sinh vận dụng kiến thức trang trí vào sản phẩm.  ­ Mục tiêu của hoạt động 5 : Trình bày, thảo luận, đánh giá sản phẩm.  Giáo viên sẽ khuyến khích học sinh: • Giúp Hs phát triển kỹ năng thuyết trình, giao tiếp và chia sẻ kinh  nghiệm của quá trình thực hiện sản phẩm. • Nâng cao khả năng phân tích, đánh giá và tự đánh giá cho HS 1.2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh trước khi lên lớp Việc chuẩn bị cho một bài giảng có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Nếu bài  học được chuẩn bị tốt thì tiết dạy sẽ hiệu quả, thành công, ngược lại nếu  chuẩn bị không tốt thì cả giáo viên và học sinh sẽ lúng túng mất thời gian và  không hiệu quả. Vì vậy cả giáo viên và học sinh đều phải có sự chuẩn bị chu  đáo cho một bài học. 1.2.1. Sự chuẩn bị đối với giáo viên. *Chuẩn bị về đồ dùng ­ Vật liệu: Giấy A0 hoặc A2, bọt biển, bút lông, bột màu nghiền, màu  nước, bảng pha màu, băng dính, xô đựng nước. Bút dạ, bút sáp chì màu phù   hợp với giấy A3, A4, A5 Lấy một mảnh giấy để lót bảng trước khi vẽ, điều  này giúp làm sạch dễ dàng sau khi sử dụng màu nước hoặc màu bột nghiền. ­ Âm nhạc: Chọn nhiều thể  loại nhạc khác nhau phù hợp với học sinh   như: Nhạc có tiết tấu nhanh, tiết tấu chậm, nhạc không lời hay các bài hát mà  các em đã được học ở môn âm nhạc... nhằm kích thích trí tưởng tượng phong  phú của HS về các đường nét khác nhau. ­ Sản phẩm vẽ  theo nhạc:   Sản phẩm của giáo viên chuẩn bị  và học  sinh năm trước cũng giúp các em làm bài tốt hơn. * Soạn kĩ giáo án trước khi lên lớp Chuẩn bị giáo án từng bài dạy, xác định các hoạt động lên lớp, thời gian   dự kiến cho từng hoạt động, soạn bài theo hướng đổi mới. Việc soạn bài kỹ  đã định hướng cho từng bước lên lớp, phân chia thời gian cho từng hoạt động   một cách hợp lý để học sinh vừa nắm được bài học vừa có nhiều thời gian để  thực hành. 1.2.2. Sự chuẩn bị đối với học sinh 7/28
  8. “Môt sô bi ̣ ́ ện phap giúp h ́ ọc sinh học tốt quy trình ve theo âm nh ̃ ạc ở lớp 4, lớp  5” Để  có một tiết học tốt về  môn Mĩ thuật nói chung và bài vẽ  theo nhạc  nói riêng, học sinh cần phải thực hiện tốt những nội dung sau: + Quan sát thực tế trước theo yêu cầu của bài học. + Mang đầy đủ đồ dùng học tập như: Sách học Mĩ thuật (Giấy khổ A0,   giấy A4, giấy A3), bút chì, tẩy, thước kẻ, màu vẽ.....  + Xem trước bài ở nhà để xác định được yêu cầu của bài. 2. Biện phap th ́ ứ hai: Lựa chọn chủ đề phù hợp để áp dụng quy trình   vẽ theo âm nhạc . Môn mĩ thuật ở Tiểu học theo phương pháp dạy học mới có nhiều chủ đề,  nhưng chủ đề phù hợp với quy trình dạy vẽ theo âm nhạc nhất mà tôi đã áp dụng  như: Các chủ đề về sắc màu, tĩnh vật, chân dung, con vật, tạo dáng và trang trí đồ  vật.... Giai điệu âm nhạc sẽ  giúp các em hào hứng trong tiết học, sáng tạo ra  nhiều sản phẩm đẹp và phong phú. Những dạng bài này được áp dụng quy trình  vẽ theo nhạc được học sinh rất thích, tập trung làm việc, các em sẽ  cùng nhau   thưởng thức âm nhạc, cùng nhún nhảy, vận động cơ thể theo giai điêu âm nhạc   và thoải mái chọn nhiều màu sắc cùng một lúc để vẽ. Trong một thời gian ngắn,   các em có thể  tạo ra nhiều bức tranh hoặc nhiều đồ  vật theo sự  tưởng tượng  phong phú của mình.  Những bức tranh được áp dụng quy trình vẽ theo âm nhạc thường ấn tượng  hơn, học sinh thích thú hơn tranh vẽ theo lối truyền thống. 3. Biện phap th ́ ứ  ba: Gây hứng thú với học sinh về  vẽ  theo âm nhạc  ngay từ phần giới thiệu bài. Trong các chủ  đề  thì chủ  đề  nào cũng cần có phần giới thiệu hấp dẫn.  Giới thiệu hay sẽ kích thích học sinh sự tò mò, hứng thú trong tiết học, khơi   dậy sự  ham mê tìm hiểu về  cái mới của chủ  đề. Trong bài dạy vẽ  theo âm  nhạc là bài cung cấp cho học sinh những kiến thức mới mẻ. Nên giáo viên  cần chuẩn bị  phần giới thiệu về vẽ theo âm nhạc trong lần đầu hướng dẫn  quy trình này một cách thuyết phục. Nếu không có sự  chuẩn bị  kĩ phần giới   thiệu sẽ  khiến các em không hiểu quy trình vẽ  theo âm nhạc và không thấy  hứng thú vào tiết học. Vì vậy ở bài vẽ theo âm nhạc đầu tiên tôi sẽ tổ chức cho các em chơi trò   chơi hoặc hát một bài hát phù hợp với chủ đề để giới thiệu. Sau khi HS khởi   động chơi xong tôi cho các em nghe những bản nhạc du dương, trầm bổng và  giới thiệu kỹ cho học sinh hiểu thế nào quy trình vẽ theo nhạc. 8/28
  9. “Môt sô bi ̣ ́ ện phap giúp h ́ ọc sinh học tốt quy trình ve theo âm nh ̃ ạc ở lớp 4, lớp  5” Ví dụ  1:  Ở  chủ  đề   “Những mảng màu thú vị” (Chủ  đề  1 sách Học mĩ  thuật 4)   Tôi tổ  chức cho học sinh chơi trò chơi “Ghép tranh” Tôi chuẩn bị  một bức tranh thật đẹp đã cắt thành nhiều miếng nhỏ giơ lên và giới thiệu:      Hình 1 (đã cắt thành nhiều mảnh nhỏ)                    Hình 2 (hoàn chỉnh) Các em yêu quý! Trên tay của cô có một bức tranh đã cắt thành nhiều   mảnh nhỏ. Em nào xưng phong lên bảng gắn lại bức tranh đó (sẽ  có rất   nhiều em học sinh thích được tham gia công việc này). Sau khi học sinh gắn   hoàn chỉnh rồi giáo viên nói: Các em có biết không, đây chính là một cái túi   xách rất đẹp, cái túi xách này đã được tạo ra từ  quy trình vẽ  theo âm nhạc   đấy các em  ạ. Các em có thích tạo ra các sản phẩm khác đẹp như  thế  này   không? Vậy hôm nay cô sẽ hướng dẫn các em học chủ đề “Những mảng màu   thú vị”được áp dụng quy trình vẽ  theo âm nhạc nhé.  Thế  là tiết học sẽ  trở  nên rất vui và gây hứng thú cho học sinh bước vào chủ đề mới . Ví dụ  2:  Ở  chủ  đề  2 sách Học mĩ thuật lớp 4 “Chúng em với thế  giới   động vật” tôi chuẩn bị dán lên bảng một bức tranh đa sắc màu khổ giấy A0. Tranh đa sắc màu khổ A0 Tôi sẽ  kích thích sự  tò mò của học sinh bằng cách   chỉ  vào bức tranh và  nói: “Cô thấy con hươu cao cổ, cô thấy một chú vẹt thật dễ thương, cô thấy   9/28
  10. “Môt sô bi ̣ ́ ện phap giúp h ́ ọc sinh học tốt quy trình ve theo âm nh ̃ ạc ở lớp 4, lớp  5” đàn cá đang bơi lội tung tăng trong bức tranh của cô, còn các   em thử  tưởng  tượng xem các em thấy những con vật gì trong bức tranh này nhé? Rất nhiều   học sinh thích được lên bảng thể hiện. Tôi sẽ  gọi 2­ 3 học sinh lên bảng chỉ  vào bức tranh theo sự  tưởng tượng của mình. Sau khi học sinh  đã tưởng   tượng ra những con vật trong bức tranh đa sắc màu đó giáo viên sẽ  dẫn dắt  vào nội dung chủ đề. Ví dụ 3: Ở chủ đề: “Âm nhạc và màu sắc” (Chủ đề 3 sách Học mĩ thuật  lớp 5) Tôi tổ  chức cho học sinh hát theo nhạc bài “Những sắc màu của bé”  Sau khi cả lớp hát xong giáo viên nói: Các em ạ. Cả lớp vừa thể hiện rất hay   bài hát  “Những sắc màu của bé” Bạn nào giỏi có thể cho cô biết trong bài  hát nhắc đến những màu sắc nào?  Những màu sắc đó được tác giả liên tưởng  đến những bức tranh nào? Các em có muốn vẽ  được những bức tranh đẹp  như  trong  bài hát không? Hôm nay cô và các bạn cùng khám phá  ở  nội dung   chủ đề “Âm nhạc và màu sắc” nhé. Ví dụ  4: Giáo viên cũng có thể  cho học sinh xem 2 bức tranh vẽ theo   phương pháp truyền thống và vẽ  tranh theo phương pháp vẽ  theo âm nhạc.  Yêu cầu học sinh so sánh sự khác nhau giữa 2 bức tranh. Giới thiệu qua về cái   hay, cái đẹp của tranh vẽ  theo âm nhạc. Hỏi học sinh có muốn thư  vẽ  theo  phương pháp mới này không? Sự tò mò muốn khám phá của tâm lý lứa tuổi sẽ  thôi thúc các em sáng tạo cái mới. Nói chung nên bắt đầu dẫn dắt học sinh vào bài học một cách nhẹ nhàng,  vui vẻ  khơi gợi được trí tò mò, niềm vui thích khám phá cái lạ, cái đẹp thì  nhất định các em sẽ hào hứng đón nhận, Từ đó quyết định thành công ban đầu  của tiết dạy. 4. Biện pháp thứ tư: Nắm chắc quy trình vẽ theo âm nhạc và vận  dụng một cách linh hoạt.  Bài dạy nào cũng cần phải có quy trình. Quy trình đặt ra thường được  nghiên cứu kĩ mỗi hoạt động trong quy trình đều nhằm vào đích đến là mục  tiêu của bài học. Người giáo viên thực hiện đúng quy trình có thể nói sẽ cầm   chắc đạt được mục tiêu của bài dạy. Bài dạy đổi mới, phương pháp sáng tạo  giáo viên cần phải nắm chắc quy trình và vận dụng quy trình đó một cách linh   hoạt nếu không sẽ  bị  mất phương hướng trong tiết dạy và sẽ  lan man trong  kiến thức mới muốn truyền đạt. Với bài dạy vẽ theo âm nhạc, giáo viên nắm  chắc quy trình sẽ như một “nhạc trưởng giỏi” chủ động điều khiển mọi hoạt   động nghệ thuật sáng tạo của học sinh một cách bài bản. Điều này tạo ra một   10/28
  11. “Môt sô bi ̣ ́ ện phap giúp h ́ ọc sinh học tốt quy trình ve theo âm nh ̃ ạc ở lớp 4, lớp  5” nền tảng cần thiết để  giúp các em kiến tạo được quy trình học tập khi học   vẽ  theo âm nhạc của mình. Trong bài vẽ  theo âm nhạc thì quy trình chung  thường có 4 hoạt động chính là: 4.1. Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu. 4.1.1 Hướng dẫn trải nghiệm hoạt động vẽ theo nhạc. ­ Trong hoạt động này giáo viên tạo nhóm: Khoảng 8­10 HS một nhóm  vẽ trên giấy A0. (cũng có thể cho học sinh vẽ cá nhân hoặc nhóm nhỏ)                           Học sinh vẽ nhóm 8                                                 Học sinh vẽ cá nhân ­ GV bật nhạc nhẹ nhàng, HS lắng nghe và cảm nhận giai điệu của âm  nhạc. HS bắt đầu vẽ  những nét màu trên giấy theo thứ  tự  các màu từ  sáng   đến đậm. (Nếu sử  dụng màu bột nghiền hoặc màu nước thì chú ý hạn chế  màu đen vì màu này dễ làm cho bức tranh bị xỉn màu). Âm nhạc tăng dần sang  tiết tấu nhanh tạo cảm xúc mạnh mẽ cho HS. Các em chuyển động cơ thể và  vẽ theo  giai điệu của âm nhạc.   ­ Hoạt động này kéo dài khoảng 5 đến 7 phút. Thực hiện quy trình này   cần linh hoạt và sáng tạo với nhiều chất liệu màu, kích cỡ  giấy, âm nhạc…  theo điều kiện của trường địa phương mình. Có thể  thay nhạc bằng bài hát   hoặc tiết tấu gõ đệm nhẹ nhàng, từ  tiết tấu chậm đến nhanh, sôi nổi, mạnh   mẽ... ­ Hoạt động kết thúc khi nhạc kết thúc.  * Một số lưu ý khi vẽ theo nhạc: + Khi học sinh hòa theo âm thanh của bản nhạc hay bài hát hoặc tiếng vỗ  tay, tiếng trống có nhịp điệu nhanh chậm, mạnh nhẹ, từng HS, các nhóm sẽ  vận động vòng quanh bàn vẽ  màu trên giấy tạo cảm xúc và vận động, nhún   nhảy theo nhịp điệu, tiết tấu âm nhạc, vẽ theo cảm xúc, thể hiện các nét lượn   cong, ngoằn ngoèo; nét thẳng ngang, dọc, chéo; hoặc dấu chấm, dấu phẩy,   mạnh, nhẹ tùy theo giai điệu âm nhạc. 11/28
  12. “Môt sô bi ̣ ́ ện phap giúp h ́ ọc sinh học tốt quy trình ve theo âm nh ̃ ạc ở lớp 4, lớp  5” + Kích thước nét vẽ có thể to, nhỏ, dài, ngắn khác nhau...  + Khi vẽ, HS thực hiện động tác vẽ ngẫu hứng vào vị trí bất kỳ trên giấy  vẽ  (có thể  vẽ  trồng chéo lên các nét màu đã có). Cũng có thể  vẽ  theo động  lệnh của giáo viên: Về  đậm, nhạt hay nóng, lạnh... Trong trường hợp cần   điều chỉnh cho bức vẽ hấp dẫn hơn. *Kết quả. Cuối hoạt động này học sinh có khả năng:   • Nghe nhạc.   • Sử dụng tất cả các giác quan để học tập.  • Vẽ màu sắc, đường nét và các mảng màu dựa trên nền nhạc;   • Kết nối âm nhạc, hội họa và hoạt động cơ thể.   • Hợp tác trong suốt quy trình dạy ­ học mĩ thuật.                                     Một số hình ảnh nghe nhạc và vẽ màu theo nhịp điệu của học sinh. 4.1.2. Hướng dẫn cảm nhận về màu sắc 12/28
  13. “Môt sô bi ̣ ́ ện phap giúp h ́ ọc sinh học tốt quy trình ve theo âm nh ̃ ạc ở lớp 4, lớp  5”                                  Học sinh cảm nhận và trao đổi thể hiện cảm xúc về bức tranh của nhóm Sau   khi   học   sinh   trải   nghiệm   hoạt   động   vẽ   theo   âm   nhạc   giáo   viên  hướng dẫn học sinh thảo luận nhóm để  chia sẻ  kinh nghiệm từ  ý kiến ý cá  nhân, bầu ra đại diện lên trình bày tác phẩm vẽ theo nhạc của nhóm hoặc cá   nhân. Qua đó giúp học sinh hiểu biết nhiều hơn về màu sắc, đường nét.                                                 Hình ảnh HS nói về cảm nhận màu sắc của bản thân *Kết quả: Cuối hoạt động này học sinh có khả năng:  • Biểu đạt được kinh nghiệm và ý kiến của bản thân;  • Nghe tập trung vào những bài thuyết trình của bạn; • Nói về  hình mảng, màu sắc và đường nét biểu cảm qua âm nhạc. HS quan sát bức tranh và suy nghĩ, đưa ra những nhận xét và chia sẻ cảm   nhận về hoạt động vừa thực hiện. Các em tưởng tượng ra những hình ảnh đề  tài từ bức tranh lớn đó.  Ở hoạt động này giáo viên đặt các câu hỏi gợi mở. • Em có cảm nhận như thế nào trong suốt quá trình di chuyển xung quanh  bàn và vẽ màu?  • Em nghĩ như thế nào về bức tranh tập thể? Em thích gì trong bức tranh đó? • Em có nghĩ là bức tranh này lộn xộn không? Em có hứng thú với hoạt   động vừa thực hiện không?  13/28
  14. “Môt sô bi ̣ ́ ện phap giúp h ́ ọc sinh học tốt quy trình ve theo âm nh ̃ ạc ở lớp 4, lớp  5” • Trong khi quan sát tranh em liên tưởng tới hình ảnh gì? • Từ những hình ảnh đó em nghĩ đến những đề tài nào? **Kết luận:  ­ Màu sắc, đường nét trong bức tranh vẽ theo giai điệu âm nhạc đẹp và  sinh động. Có những bức tranh đường nét mền mại, màu sắc lung linh, huyền   ảo. Có những bức tranh rực rỡ  sắc màu, đường nét mạnh mẽ, khỏe khoắn,  mang đến cho người xem những cảm xúc sự tưởng tượng khác nhau. ­ Có nhiều hòa sắc trong tranh: nóng lạnh, đậm nhạt, tương phản,... ­ Có thể tưởng tượng được những hình ảnh dựa trên những đường nét và   màu sắc trên bức tranh. 4.1.3. Lựa chọn hình ảnh trong thế giới tưởng tượng. Giáo viên hướng dẫn học sinh sử dụng một khung giấy,...(Có thể cắt dán  giấy trắng để tạo thành khung hoặc sử dụng 2 mảnh giấy hình chưc L ghép  lại để tạo thành khung) chọn phần tranh mình thích trên bức tranh lớn của  nhóm.  Dựa vào phần tranh đã chọn, gợi ý để  học sinh cảm nhận về  vẻ  đẹp của  đường nét, màu sắc và có thể tưởng tượng được những hình ảnh cụ thể trong bức  tranh nhiều màu. * Kết quả. Cuối hoạt động này học sinh có khả năng:  • Chọn được một phần bức tranh dựa theo 1chủ đề.  • Sáng tác câu chuyện liên quan đến phần đã cắt khỏi bức tranh lớn. • Thuyết trình bức tranh đã chọn và kể câu chuyện sáng tác cho cả lớp. Mỗi học sinh dùng một khung giấy theo các hình tùy ý được trổ  từ  khổ  giấy A4 và dịch chuyển trên bức tranh lớn để tìm kiếm phần màu sắc, đường  nét mình thích rồi dán khung giấy vào vị  trí đó trên bức tranh lớn. Học sinh   14/28
  15. “Môt sô bi ̣ ́ ện phap giúp h ́ ọc sinh học tốt quy trình ve theo âm nh ̃ ạc ở lớp 4, lớp  5” tưởng tượng và lần lượt kể trước lớp về câu chuyện trong bức tranh mình đã   lựa chọn.  Giáo viên sử  dụng câu hỏi nhằm gợi ý, phát triển trí tưởng tượng của học  sinh.  Ví dụ  1:  Về  một câu chuyện tưởng tượng: “Từ  những đường nét và   màu sắc này, như tôi đang nhìn thấy hàng cây xanh mướt, những con chim   sắc màu sặc sỡ  nhảy nhót và hát lứu lo trên cành cây, lá cây xào xạc và   đung đưa theo gió trong nắng vàng rực rỡ,...” Ví dụ  2: Giáo viện có thể  kể  cho học sinh nghe một câu chuyện tưởng  tượng khác: “ Ngày xửa, ngày xưa có một con chim hiếm sống  ở nước ta.   Người ta nói rằng nó đã quay lại. Giáo viên lấy camera là khung tìm hình   được trổ ra từ giấy và đi tìm con chim đó, “chụp hình” và kể cho học sinh   nghe về nguồn gốc, đặc điểm, điều kiện sống, thức ăn, hoàn cảnh khi nó   được tìm ra...”   Giáo viên chuẩn bị  một số  khung tìm hình được trổ  ra từ  giấy cho từng  học sinh hoặc để các em tự làm các khung tìm hình của riêng mình tùy vào sở  thích và lứa tuổi của học sinh. Với ví dụ  trên, mỗi học sinh sẽ  tìm cho mình một câu chuyện theo trí  tưởng. Các em suy nghĩ và tự  tìm ra cho mình những câu chuyện để  kể. Các  em sẽ  lần lượt kể  câu chuyện đó cho cả  lớp, khi kết thúc mỗi câu chuyện,   người kể sẽ chỉ định bức hình tiếp theo của bạn khác để  trình bày và cứ  thế  tiếp tục, các em đều có cơ hội kể câu chuyện của mình. 4.2 Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hiện 4.2.1. Tạo bức tranh theo tưởng tượng. Giáo viên cho học sinh xem một số  sản phẩm đẹp từ  bức tranh đa sắc  màu. 15/28
  16. “Môt sô bi ̣ ́ ện phap giúp h ́ ọc sinh học tốt quy trình ve theo âm nh ̃ ạc ở lớp 4, lớp  5” Tranh phong cảnh Tranh bốn mùa Tranh tĩnh vật và chân dung Từ những bức tranh trên giáo viên gợi ý tạo cảm hứng cho học sinh liên   tưởng đến một bức tranh hoặc một đồ  vật nào đó từ bức tranh bức tranh lớn   của nhóm.  4.2.2. Tạo các sản phẩm trang trí: Đồ vật và bìa sách... 16/28
  17. “Môt sô bi ̣ ́ ện phap giúp h ́ ọc sinh học tốt quy trình ve theo âm nh ̃ ạc ở lớp 4, lớp  5” Đồ vật trang trí Trang trí bìa sách Qua những sản phẩm trên giáo viên sẽ khuyến khích học sinh:  • Xây dựng ý tưởng, lựa chọn để tạo ra một bức tranh theo tưởng tượng,   đồ vật hoặc bìa sách... • Gợi mở và hỗ  trợ  học sinh thực hiện trang trí các sản phẩm ứng dụng  theo ý thích…  • Tạo cơ hội cho học sinh vận dụng kiến thức trang trí vào sản phẩm.  * Kết quả. Cuối hoạt động này học sinh có khả năng:  • Có ý tưởng hay, phù hợp với chủ đề  để  tạo được một bức tranh theo   tưởng tượng, bìa sách, ... từ khung màu đã chọn;  • Lựa chọn được cách sắp xếp hình ảnh minh họa và chữ  viết phù hợp,  sáng tạo trong trang trí.  • Thảo luận về hiệu quả của các cách trình bày  khác nhau. GV hướng dẫn và hỗ  trợ  các nhóm trang trí sản phẩm của mình với các   câu hỏi mang tính chất gợi mở để HS chủ động, sáng tạo theo ý thích và khả  năng riêng. Học sinh tự làm các sản phẩm của riêng mình một cách sáng tạo.  Các em sẽ  viết các chữ  cái trang trí hoặc những dòng chữ  viết tay thật đẹp   tùy theo khả năng của từng em vào những vị trí phù hợp. Giáo viên đặt câu hỏi gợi mở. 17/28
  18. “Môt sô bi ̣ ́ ện phap giúp h ́ ọc sinh học tốt quy trình ve theo âm nh ̃ ạc ở lớp 4, lớp  5” ? Em muốn tạo ra sản phẩm gì?  ? Trong khung hình đã chọn, em muốn giữ  lại và muốn lược đi chi tiết  nào? Tại sao?  ? Bố cục sản phẩm của em có theo những gì em muốn thể hiện không?   Em có muốn thay đổi hay chỉnh sửa gì không?   Từ những sản phẩm mà giáo viên đã chuẩn bị và những câu hỏi gợi mở  giúp học sinh tưởng tưởng được  một bức tranh phù hợp cho mình. 4.3. Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành. Hướng dẫn học sinh cảm nhận, chọn hình  ảnh và sáng tạo bức tranh  biểu cảm từ bức tranh vẽ theo âm nhạc. HS tìm hình của riêng mình Giáo viên hướng dẫn học sinh vẽ thêm đường nét, màu sắc vào bức tranh   vẽ theo nhạc để tạo hình ảnh mới. 4.4. Hoạt động 4:Trình bày, thảo luận, đánh giá sản phẩm.                               HS tự đánh giá, nhận xét, đánh giá bức tranh của bạn Thông qua hoạt động này giúp HS phát triển kỹ  năng thuyết trình, giao  tiếp và chia sẻ kinh nghiệm của quá trình thực hiện sản phẩm, nâng cao khả  năng phân tích, đánh giá và tự  đánh giá cho HS giúp các em có kĩ năng giải   thích, nhận xét, đánh giá các sản phẩm. Biết lắng nghe và phản hồi tích cực  từ phần thuyết trình của các HS khác. ­ Tổ chức các nhóm HS trưng bày sản phẩm. 18/28
  19. “Môt sô bi ̣ ́ ện phap giúp h ́ ọc sinh học tốt quy trình ve theo âm nh ̃ ạc ở lớp 4, lớp  5” Lần lượt từng HS lên giới thiệu sản phẩm và chức năng của sản phẩm.   Thầy cô tiến hành các hoạt động như: • Học sinh tự đánh giá  • Đánh giá giữa các cặp, nhóm  • Kết hợp đánh giá của giáo viên và học sinh   ­ Đánh giá giúp học sinh học tập và tiến bộ. • Em có hài lòng về tác phẩm?  • Em có thấy ý tưởng của tác phẩm?  • Em sẽ sử dụng sản phẩm này thế nào?  • Chọn bức hình mẫu mà ý tưởng và chức năng hỗ trợ lẫn nhau ! ­ Giáo viên đánh giá học sinh : GV và HS thường xuyên trao đổi ý kiến  về  mục tiêu và kết quả  của các hoạt động. và việc đánh giá cần được thực  hiện trong suốt quy trình. Nó có tính giáo dục hơn khi giáo viên tiến hành đánh  giá liên tục bằng cách  ghi chép lại sự  tiến bộ của học sinh và chụp các bức   ảnh trong suốt quy trình và sản phẩm triển lãm cuối cùng.   * Ý tưởng mở rộng.  Quy trình dạy ­ học mĩ thuật: Trang trí lớp học của chúng ta giáo viên có   thể xây dựng kế hoạch trang trí lớp học bằng cách tạo ra những khung cảnh  học tập đầy cảm hứng trong phạm vi lớp học cùng với sự  tham gia của học  sinh.  Mô tả các hoạt động dạy học giáo dục (Mục tiêu, nội dung, cách thức tổ  chức, phương pháp, kiểm tra, đánh giá kết quả hoạt động của học sinh, hoạt  động của giáo viên) theo tiến trình thực hiện sản phẩm dự thi. 5. Biện pháp thứ năm: Vận dụng dạy tốt quy trình vẽ theo âm nhạc   ở lớp 4, lớp 5. Với sự  cố  gắng tìm tòi trong chuyên môn. Tìm hiểu phương pháp dạy  mới của Đan Mạch để  dạy tốt phân môn Vẽ theo âm nhạc trong trường tiểu  học tôi nhận thấy. Sự hứng thú say mê học tập của các em học sinh được say   mê hơn các em cuốn hút vào nội dung kiến thức của bài giảng. ở  đây các em  được thảo luận, được đưa ra những dự  định ý tưởng của mình về  nội dung   kiến thức, được vận động, lắng nghe... Trong quá trình dạy học mĩ thuật. Tôi thấy rất thiết thực khi áp dụng quy   trình vẽ theo âm nhạc vào tiết học tôi thấy thật sự cần thiết và rất quan trọng   19/28
  20. “Môt sô bi ̣ ́ ện phap giúp h ́ ọc sinh học tốt quy trình ve theo âm nh ̃ ạc ở lớp 4, lớp  5” góp phần không nhỏ  vào việc  cung cấp tri thức cho học sinh cũng như  tạo  cảm hứng sáng tạo cho các học sinh. Bằng việc áp dụng các kỹ thuật hỗ trợ cho bài giảng như kỹ thuật lồng   ghép đoạn phim hay việc chọn nhạc, chọn hình… đã làm cho bài giảng trở  nên sinh động hấp dẫn hơn. Giúp các em học tập tiếp thu bài hiệu quả  nhất   thông qua băng đĩa, bài giảng điện tử… Trên đây tôi đưa ra một số biện pháp giúp học sinh học tốt quy trình vẽ  theo âm nhạc  ở lớp 4, lớp 5. Sau đây tôi xin đưa ra kế  hoạch bài dạy cụ  thể  về  chủ  đề  7 lớp 4: Vũ điệu của màu sắc thể  hiện cả  nội dung và phương  pháp tôi đã tiến hành. Minh họa bài giảng giáo án điện tử 20/28
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2