intTypePromotion=1
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng những cuốn sách biết nói cho góc thư viện

Chia sẻ: Bobietbo | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:8

22
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là để thực hiện được những yêu cầu của trương trình giáo dục MN mới thì giáo viên cần phải tâm huyết với nghề, luôn tìm tòi nghiên cứu và học hỏi để tự nâng cao trình độ chuyên môn cũng như trình độ ứng dụng công nghệ thông tin trong các tiết học. Trong suốt quá trình tham gia công tác giảng dạy trẻ mầm non tôi đã quan sát và theo dõi các hoạt động vui chơi của trẻ và tôi nhận thấy: Hoạt động một ngày của trẻ ở trường rất hợp lý và đã được các ban ngành nghiên cứu đánh giá. Song trong quá trình triển khai các tiêu chí này sao cho hiệu quả thì giáo viên chúng tôi còn gặp phải nhiều bất cập và lúng túng. Không chỉ riêng về đầu tư trang thiết bị mà cả trình độ của giáo viên, khả năng của giáo viên cũng còn hạn chế khi mà trương trình giáo dục MN mới đòi hỏi giáo viên phải có vốn kiến thức chuyên ngành mà cả kiến thức xã hội mới đáp ứng được. Chính bởi vậy mà giáo viên chúng tôi luôn mong mỏi được ủng hộ và được tham gia các lớp nâng cao nhiều hơn nữa.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng những cuốn sách biết nói cho góc thư viện

  1. Đề tài:  XÂY DỰNG NHỮNG CUỐN SÁCH BIẾT  NÓI CHO GÓC THƯ VIỆN Giáo viên: Phùng Thị Thảo Trường mầm non thanh xuân bắc Năm học  2009­ 2010 I.   Đặt vấn đề : 1: Lý do chọn đề tài ­ Đối với trẻ  mầm non việc tiếp xúc với sách   giúp cho trẻ  nhận biết  với thế  giới xung quanh ,hiểu được một số  quan hệ  nhân qủa trong  môi trường gần gũi, hình thành một số  kiến thức kỹ  năng cần thiết   cho việc học tập. Việc đọc sách   và kể  chuyện cho trẻ  nghe, ngoài  mục đích nâng cao kha năng nghe noi, phát tri ̉ ́ ển tưởng tượng cho trẻ  mà còn nhằm xây dựng  ước mơ, tình cảm của trẻ  đối với nhân vật,   vẻ  đẹp tình người, vẻ  đẹp của thiên nhiên, của những hình tượng  thẩm mỹ, mở rộng hiểu biết của trẻ về những quan hệ con người và   xác định thái độ  đúng đắn của trẻ  đối với thế  giới xung quanh và  ngoài ra cần phải cung cấp nhiều vốn từ cho trẻ. Cac be t ́ ́ ư 3­ 5 tu ̀ ổi,   bé biết đặt câu hoàn chỉnh và dùng được 1500­2.000 từ vựng. Bé hiểu   nghĩa của 1000 ­ 13.000 từ. Bé hay nói và thích kể những câu chuyện   ̣ ̣ ̀ ương kê sang tao ra dài đôi khi la không cân theo nôi dung truyên ma th ̀ ̀ ̀ ̉ ́ ̣   cac chi tiêt theo s ́ ́ ở thich va tri t ́ ̀ ́ ưởng tượng cua ca nhân. ̉ ́ Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
  2. ­ ̉ ́ ược tôt tre cân đ Đê noi đ ́ ̉ ̀ ược luyên nghe cac âm thanh ngôn ng ̣ ́ ữ như:   ̣ ̀ ̣ ́ ́ ừ cac câu. Nghe luyên nghe nhiêu loai âm thanh khac nhau trong cac t ́   ngữ điêu thê hiên cac săc thai tinh cam  khac nhau. Nghe cac giong noi ̣ ̉ ̣ ́ ́ ́ ̀ ̉ ́ ́ ̣ ́  ̉ ̉ ́ ́ ư điêu khac nhau nh biêu cam, noi co ng ̃ ̣ ́ ư khi tre nghe cô kê chuyên hay ̉ ̉ ̣   ̀ ̉ ̀ ̣ ời chi dân ... yêu câu tre lam theo môt l ̉ ̃ ­ Với trẻ  lớp mâu giao be ̃ ́ ́   kỹ  năng, kiến thức và vốn từ  chưa nhiều.  Nên việc tiếp xúc với sách, các tranh ảnh, câu chuyện ở góc thư viện  còn gặp khó khăn vì trẻ chỉ nhìn hình, trẻ muốn được nghe kể về các  hình  ảnh, nội dung chuyện…, giáo viên thì không thể  trực tiếp đọc  hay giải thích hết các nội dung. Lý do đó tôi sử  dụng một số bài hát,  hình  ảnh, câu chuyện, tiếng nói   của cô và   trẻ  để  tạo thành những  cuốn sách biết nói   bằng CD. Loại sách này vừa có hình  ảnh có âm  thanh, có thể phân biệt được một số hình ảnh, tiếng kêu con vật, trẻ  hiểu được tiếng tượng thanh như  “tiếng suối chảy, tiếng mưa rơi,   ́ ̉ gio thôi, sâm ch ́ ơp... ”. ́     ­  Qua cuốn sách biết nói   giáo viên có thể  giúp trẻ  phát âm đúng, trẻ  thuộc thơ, biết nhiều truyện, hiểu từ chính xác hơn. Trẻ  có thể  học   hát bằng hình  ảnh, có thể  chọn các bài hát theo chủ  đề  có sẳn trong   sách trẻ có thể hoạt động theo nhóm, cá nhân. Trẻ có thể xem một số  phim, hình  ảnh hoạt động của trẻ, cô và bạn trong trường lớp qua lễ  hội. ­ ́ ̣ Tiêp tuc  phát huy và đẩy mạnh công tác  ứng dụng công nghệ  thông  tin vào tổ chức các họat động vui chơi cho trẻ và cùng với những lí do   trên tôi đã cố  gắng bằng nhiều cách để  cung cấp thêm cho trẻ  nhiều  Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
  3. vốn từ, kiến thức và kỹ  năng cho trẻ đặc biệt là thực hiện xây dựng   sách biết nói cho góc thư viện. 2.      Đặc điểm của nhà trường  2.  Thuận lợi và khó khăn  2.1.  Thuận lợi: ­ Trẻ  đồng đều về  lứa tuổi, rất hứng thú với màn hình vi tính khi có   vật chuyển động. Thích nghe kể chuyện và được trò chuyện. ­ Một số trẻ trẻ đã biết cách sử dụng máy tính, tai nghe  trong gia đình   để chơi trò chơi . ­ BGH phối hợp với hội cha mẹ học sinh trang bị cho  headphone cho   trẻ nghe mà không ảnh hưởng đến góc chơi khác trong lớp. ­ Tổ chức cho trẻ họat động luân phiên vào các thời điểm như đầu giờ,   giờ vui chơi, giờ chiều... ­ Tôi trao đổi với phó hiệu trưởng về  nội dung kinh nghiệm, được sự  hướng dẫn tôi bắt đầu thử nghiệm và trong quá trình đó tôi luôn luôn   trao đổi với Ban Giám Hiệu và đồng nghiệp để thực hiện ý tưởng nội   dung  những cuốn sách nói cho trẻ nhỏ chưa biết đọc. 2.2 Khó khăn ­ Bước đầu tôi còn lúng túng trong tổ  chức cho trẻ  họat động, giám  hiệu nhà trường đầu tư trang thiết bị  bao gồm : Vô tuyến , đầu đĩa ,   đài , computer song vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu sử dụng của trẻ . Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
  4. ­  Khả  năng sử  dụng ,  ứng dụng các chương trình mới về  công nghệ  thông tin còn hạn chế. II.     Nội dung: xây dựng những cuốn sách biết nói cho góc thư viện 1 .    Phương tiện thực hiện ­ Sưu tập và chọn lựa các câu chuyện phù hợp lứa tuổi mầm non ­ Thực hiện băng đĩa qua chương trình Ulead Studio, Window Media  Maker... ­ Tivi,   đầu   đĩa,   đĩa   DVD,   Headphone   (Hội   cha   mẹ   học  sinh   và  nhà  trương th ̀ ực hiện) 2. Quá trình thực hiện  ­ Trước tiên để  xác định làm loại sách như  thế  nào? tôi phân loại các  nội dung theo các  các chủ đề như: bản thân,gia đình, động vật, thực  vật, phương tiện giao thông, nghề  nghiệp, thiên nhiên ... Trong các  chủ  đề  có nhiều nội dung khác nhau: Truyện, thơ,  âm nhạc, dinh   dưỡng sức khỏe… Ví dụ: Để cho trẻ học về gia đình của mình (cô có thể chụp hình trực  tiếp từ ảnh người thân trong gia đình hoặc bằng các hình vẽ hoặc có   sẵn trong sách) và có thể sử dụng tiếng nói của trẻ của cô hay bài hát   giới thiệu về gia đình.             + Khi sử dụng bài hát, cụ thể như bài   hát   ( cháu yêu bà ) thì hình  ảnh bà   sẽ  hiện lên để  cho trẻ  tiếp thu  hình ảnh và âm thanh.  Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
  5. + Sử dụng các câu chuyện có hình và lời kể thì  Scan lại các hình ảnh   minh họa truyện vào file và lồng ghép lời kể ( Giọng kể có thể là của  cô hoặc của trẻ )= > tạo thành sách CD.    ­ Muốn tạo ra một câu chuyện thì cần phải có hình ảnh , giọng nói, âm  thanh   ­­>   từ   những   nội   dung   trên   kết   hợp   lại   tạo   thành   một   câu   chuyện, nhưng đòi hỏi khi kết nối phải thật khớp giữa âm thanh và  hình ảnh bằng chương trình phần mềm của Ulead Studio, ngoài ra tôi  còn có thể sử dụng một số phần mềm của Powerpoint để thực hiện. 3.     Cách sử dụng và ứng dụng : ­        Những cuốn sách biết nói mà tôi đã xây dựng không chỉ  dùng riêng   cho góc thư viện mà trong các hoạt động học tập cũng có thể sử dụng   được như: Gây hứng thú cho trẻ  khi vào bài ,  ổn định tổ  chức , hay  ứng dụng khi dạy trẻ trong các giờ học văn học , âm nhạc ....... ­        Ngoài ra tôi còn cho trẻ sử dụng vào các hoạt động sáng , hoạt động  chiều giúp trẻ ôn , khắc sâu và ghi nhớ  lại những bài thơ  câu truyện,  bài hát mà trẻ đã được nghe . III.  Kết quả: * Chương trình này có nhiều ưu điểm như : ­ Lôi cuốn được sự chú ý của trẻ. Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
  6. ­  Dễ  sử dụng, kiểu cách và hình thức phong phú, mẫu có thể  thay đổi  trực tiếp nhanh chóng, thao tác dễ  dàng nhanh gọn giúp trẻ  phát âm  đúng, biết và học thuộc được nhiều bài thơ câu chuyện...... *  Từ  những  ưu điểm nêu trên tôi đã mạnh dạn đưa ý tưởng trên trở  thành một sáng kiến kinh nghiệm làm góp phần làm phong phú hình  thức dậy học, gây hứng thú cho trẻ của lớp, của trường tôi. ­      Sau gần một học kỳ  thử  nghiệm tôi thấy việc  ứng dụng công nghệ  thông tin            vào tổ  chức các họat động cụ  thể   ở  họat động góc thư  viện mà tôi đang nghiên cứu, tìm tòi các giải pháp và đã có những mặt tích  cực rõ nét như sau: ­ Trẻ  rất hứng thú khi được nghe chuyện, thơ, bài hát , kết hợp trẻ  được đọc, hát theo hoặc bắt chước những tiếng động, tiếng nói có  hình ảnh minh họa qua màn hình.  ­ Việc  đeo headphone  khi nghe không  ảnh hưởng  đến các  góc chơi  khác. ­ Vận   dụng   phối   hợp   các   chương   trình   Powerpoint,   Proshowergod,  Wondershare để  thiết kế  các nội dung họat động có thể  hỗ  trợ  lẫn   nhau rất tốt trong việc cho trẻ  quan sát những hình  ảnh minh họa  hứng thú hơn được vận dụng mở rộng qua giờ học, khám phá... ­ Hiện nay đa số  các nhóm lớp đều thực hiện các phần mềm trên để  thiết kế nội dung bổ sung cho phương tiện tổ chức họat động. Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
  7. ­ Tôi đã chia sẻ các băng hình cho các đồng nghiệp khối MG bé tổ chức   cho trẻ vui chơi ở góc đọc sách... Tôi sẽ tiếp tục thử nghiệm cũng như trưng cầu ý kiến của BGH cũng   như   của đồng nghiệp để  hoàn thiện   kinh nghiệm trong năm học 2009­ 2010 và cố gắng mở thêm nhiều hướng họat động khác trong năm học tới. IV.    Bài học kinh nghiệm        ­         Để  thực hiện được những yêu cầu của trương trình giáo dục MN   mới thì giáo viên cần phải tâm huyết với nghề , luôn tìm tòi nghiên cứu và   học hỏi để  tự  nâng cao trình độ  chuyên môn cũng như  trình độ  ứng dụng   công nghệ thông tin trong các tiết học .           ­         Trong suốt quá trình tham gia công tác giảng dạy trẻ mầm non tôi đã  quan sát và theo dõi các hoạt động vui chơi của trẻ và tôi nhận thấy: +        Hoạt động một ngày của trẻ ở trường rất hợp lý và đã được các ban   ngành nghiên cứu đánh giá. Song trong quá trình triển khai các tiêu chí này   sao cho hiệu quả  thì giáo viên chúng tôi còn gặp phải nhiều bất cập và  lúng túng . Không chỉ riêng về đầu tư trang thiết bị mà cả trình độ của giáo  viên, khả  năng của giáo viên cũng còn hạn chế  khi mà trương trình giáo   Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
  8. dục MN mới đòi hỏi giáo viên phải có vốn kiến thức chuyên ngành mà cả  kiến thức xã hội mới đáp ứng được . +         Chính bởi vậy mà giáo viên chúng tôi luôn mong mỏi được ủng hộ  và được tham gia các lớp nâng cao nhiều hơn nữa .         Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2