
A.ĐT V NẶ Ấ ĐỀ
I. L i m đuờ ở ầ :
Khoa h c là m t môn h c th c hành. Nh ng hi u bi t mà các emọ ộ ọ ự ữ ể ế
nh n th c đc là th c t đang x y ra xung quanh các em, là nh ng đi uậ ứ ượ ự ế ả ữ ề
mà các em có th áp d ng ngay vào b n thân mình, nh ng ng i xungể ụ ả ữ ườ
quanh và môi tr ng thiên nhiên. ườ
Cùng v i các môn h c khác, môn Khoa h cớ ọ ọ đc xây d ng trênượ ự
cơ sở ti p n i nh ng ki n th c vế ố ữ ế ứ ề tự nhiên c a môn Tủ ự nhiên – xã h iộ
l p 1,2,3. N i dung ch ng trình đc c u trúcớ ộ ươ ượ ấ đng tâm, mồ ở r ngộ
và nâng cao theo 3 chủ đ:ề
1. Con ng i và s c kho . ườ ứ ẻ
2. V t ch t và năng l ng. ậ ấ ượ
3. Th c v t và đng v t. ự ậ ộ ậ
Các ch đ trên đc m r ngủ ề ượ ở ộ và nâng cao theo nguyên t c t g nắ ừ ầ
đn xa, t đn gi n đn ph c t p đ giúp h c sinh có cái nhìn v conế ừ ơ ả ế ứ ạ ể ọ ề
ng i, thiên nhiên và cu c s ng xung quanh.ườ ộ ố
Ch ng trình đc l a ch n thi t th c, g n gũi v i h c sinh, giúpươ ượ ự ọ ế ự ầ ớ ọ
các em có thể v n d ng các ki n th c khoa h c vào cu c s ng hàng ngày,ậ ụ ế ứ ọ ộ ố
hình thành và phát tri n kể ỹ năng h c t p khoa h cọ ậ ọ nh m t oằ ạ đi u ki nề ệ
cho h c sinh phát huy tính tích c c, t tìm tòi phát hi n ki n th c khoaọ ự ự ệ ế ứ
h c.ọ
Trong quá trình d y h c, h c sinh nh n th c n i dung bài h c d iạ ọ ọ ậ ứ ộ ọ ướ
sự tổ ch c, h ng d n c a giáo viên cóứ ướ ẫ ủ sự hỗ trợ c a thi t bủ ế ị d y hoc.ạ
Đi v i h c sinh ti u h c, thi t bố ớ ọ ể ọ ế ị d y h c làạ ọ y u tế ố r t c n thi t giúpấ ầ ế
các em quan sát s v t, hi n t ng m t cách tr c quan; giúp các em nh nự ậ ệ ượ ộ ự ậ
1

th c sâu h n bài h c. Thi t b d y h c còn làm tăng h ng thú h c t p c aứ ơ ọ ế ị ạ ọ ứ ọ ậ ủ
h c sinh, t o đi u ki n cho h c sinh t chi m lĩnh ki n th c, hình thànhọ ạ ề ệ ọ ự ế ế ứ
t t kĩ năng, kĩ x o…Chính vì v y mu n th c hi n đi m i ph ng phápố ả ậ ố ự ệ ổ ớ ươ
d y h c, nâng cao ch t l ng d y h c không th không quan tâm t i điạ ọ ấ ượ ạ ọ ể ớ ổ
m i cách s d ng thi t b , đ dùng d y h c.ớ ử ụ ế ị ồ ạ ọ
Đi v i vi c gi ng d y môn Khoa h c ti u h c, thi t b , đ dùngố ớ ệ ả ạ ọ ở ể ọ ế ị ồ
d y h c l i càng đc bi t quan tr ng b i ph ng pháp d y h c đc tr ngạ ọ ạ ặ ệ ọ ở ươ ạ ọ ặ ư
c a môn h c là quan sát và thí nghi m. Nh ng ki n th c, kĩ năng, ph ngủ ọ ệ ữ ế ứ ươ
pháp h c t p môn Khoa h c là c s đ h c ti p các môn Sinh h c, V tọ ậ ọ ơ ở ể ọ ế ọ ậ
lý, Hóa h c… b c h c cao h n. Vì v y có th nói Thi t b , đ dùng d yọ ở ậ ọ ơ ậ ể ế ị ồ ạ
h c là y u t không th thi u trong m i ti t h cọ ế ố ể ế ỗ ế ọ
Đ t o đi u ki n cho h c sinh đc phát tri n kĩ năng h c t p khoaể ạ ề ệ ọ ượ ể ọ ậ
h c, phát huy tính tích c c, chọ ự ủ đng tìm tòi, phát hi n ki n th c,ộ ệ ế ứ b nả
thân tôi cũng đã nghiên c u tìm ph ng pháp đ có th s d ng đ dùngứ ươ ể ể ử ụ ồ
d y h c m t cách hi u qu nh t. Vì th , tôi xin trình bày m t s bi nạ ọ ộ ệ ả ấ ế ộ ố ệ
pháp nâng cao ch t l ng ấ ượ “S d ng đ dùng d y h c môn Khoa h cử ụ ồ ạ ọ ọ
l p 4”.ớ
II.Th c tr ng vi c s d ng đ dùng d y h c trong môn Khoa h cự ạ ệ ử ụ ồ ạ ọ ọ :
1.Th c tr ngự ạ :
- Nh ng năm g nữ ầ đây giáo viên Ti u h c cũng đã quan tâm sể ọ ử d ng thi tụ ế
b đ dùng d y h c song ph n l n ch coi đó là ph ng ti n minh h aị ồ ạ ọ ầ ớ ỉ ươ ệ ọ
thay cho l i gi ng c a giáo viên ch ít đc s d ng làm ph ng ti n đờ ả ủ ứ ượ ử ụ ươ ệ ể
t ch c các ho t đng h c t p c a t ng cá nhân ho c t ng nhóm h cổ ứ ạ ộ ọ ậ ủ ừ ặ ừ ọ
sinh.
2

- Trong quá trình sử d ng giáo viên đã g p không ít nh ng khó khăn vìụ ặ ữ
ch a n m v ng nh ng nguyên t c s d ng thi t b , đ dùng sao cho h pư ắ ữ ữ ắ ử ụ ế ị ồ ợ
lý, có hi u qu . Ph n l n là s t mày mò, h c h i l n nhau, ch a đcệ ả ầ ớ ự ự ọ ỏ ẫ ư ượ
b i d ng m t cách c b n, có h th ng nên còn nhi u lúng túng. ồ ưỡ ộ ơ ả ệ ố ề
- B đ dùng d y h c đc trang b đáp ng đc xu th đi m iộ ồ ạ ọ ượ ị ứ ượ ế ổ ớ
ph ng pháp d y h c. M i l p ch đc cung c p m t b , ch đ đ giáoươ ạ ọ ỗ ớ ỉ ượ ấ ộ ộ ỉ ủ ể
viên làm m u, ít có đi u ki n đ các nhóm h c sinh đc th c hành. ẫ ề ệ ể ọ ượ ự
- Ngoài ra, không gian l p h c còn ch t h p, tớ ọ ậ ẹ ủ đng đ dùng ch a đngự ồ ư ồ
b nên vi c s p x p, b o qu n còn nhi u b t ti n.ộ ệ ắ ế ả ả ề ấ ệ
2.K t qu ,hi u qu c a th c tr ngế ả ệ ả ủ ự ạ :
- Giáo viên còn lúng túng khi sử d ng cácụ đ dùng làm thíồ nghi m khoaệ
h cọ
- Vi c sệ ử d ng đ dùng trong m i ti t Khoa h c chụ ồ ỗ ế ọ ủ y u làế giáo viên
thao tác minh h a, h c sinh quan sát nghe cô gi ng gi i.ọ ọ ả ả
- M t sộ ố đ dùng c p phátồ ấ đã bị h ng sau m t vài l n sỏ ộ ầ ử d ng.ụ
- H c sinh ít đc làm thí nghi m khoa h c.ọ ượ ệ ọ
B.GI I QUY T V N ĐẢ Ế Ấ Ề
I.Các gi i pháp th c hi n:ả ự ệ
1. Đi v i công tác qu n lýố ớ ả :
- S p x p bắ ế ố trí đi ngũộ giáo viên có trình đ đào t o đt chu n vàộ ạ ạ ẩ
trên chu n, trình đ tay ngh v ng vàng, có s c kho , tâm huy t v i nghẩ ộ ề ữ ứ ẻ ế ớ ề
gi ng d y kh i 4.ảạố
3

- T o thu n l iạ ậ ợ đ giáo viên cóể đi u ki n chu n bề ệ ẩ ị đ dùng, làmồ
thử các thí nghi m khoa h c.ệ ọ
- Tr ng tườ ổ ch c t p hu n h ng d n s d ng, khai thác tri t đ cácứ ậ ấ ướ ẫ ử ụ ệ ể
đ dùng b môn khoa h c, đng th i, phát đng giáo viên, h c sinh t s uồ ộ ọ ồ ờ ộ ọ ự ư
t m, t làm đ dùngầ ự ồ d y h c b sung.ạ ọ ổ
- Tr ng tườ ổ ch c thi sứ ử d ng đ dùng d y h c; Thi đ dùng d y h cụ ồ ạ ọ ồ ạ ọ
tự làm.
2. Đi v i giáo viênố ớ :
- Ph i xácả đnh đc m c tiêu phân môn Khoa h c l p 4, c n đt theoị ượ ụ ọ ớ ầ ạ
chu n ki n th c k năng.ẩ ế ứ ỹ
- Duy trì hi u quệ ả các bu i sinh ho t chuyên môn, th ng nh t n i dungổ ạ ố ấ ộ
ph ng pháp hình th c tươ ứ ổ ch c d y h c, cách sứ ạ ọ ử d ng khai thác h p lýụ ợ đồ
dùng d y h c c a các bài h c tu n ti p theo.ạ ọ ủ ọ ầ ế
- Đc nghiên c u sách h ng d n, s d ng Thi t b d y h c làm thíọ ứ ướ ẫ ử ụ ế ị ạ ọ
nghi m th tr c khi lên l p gi ng bài.ệ ử ướ ớ ả
- Tìm hi u nh ng thi t b ,ể ữ ế ị đ dùng c n thi t trong d y h c t ng bài,ồ ầ ế ạ ọ ừ
xem nh ng thi t bữ ế ị d y h c nàoạ ọ đã đc trang c p, còn thi u nh ng gì đượ ấ ế ữ ể
s u t m, tư ầ ự
làm bổ sung.
- D n dòặ h c sinh chu n bọ ẩ ị đ dùng cho ti t h c s p t i cóồ ế ọ ắ ớ thể theo
nhóm ho c cáặ nhân.
3. C s v t ch t:ơ ở ậ ấ
- Có đ SGK cho h c sinh, SGV, thi t kủ ọ ế ế bài gi ng, sách h ng d nả ướ ẫ
sử d ng đ dùng d y h c môn khoa h c l p 4.ụ ồ ạ ọ ọ ớ
- Có t đng đ dùng d y h c.ủ ự ồ ạ ọ
4

- Bàn ghế ng i ph iồ ả đm b o t oả ả ạ đi u ki n thu n l i cho h c sinh diề ệ ậ ợ ọ
chuy n th o lu n nhóm- làm thíể ả ậ nghi m khoa h c.ệ ọ
- Không gian l p h cớ ọ có m ng dành riêng tr ng bày thi t bả ư ế ị d y h cạ ọ
và s n ph m s u t m, tả ẩ ư ầ ự làm c a giáo viên vàủ h cọ sinh.
II.Các bi n pháp đ t ch c th c hi nệ ể ổ ứ ự ệ :
1,Chu n b đi u ki n c n thi t đ s d ng đ dùng d y h c có hi uẩ ị ề ệ ầ ế ể ử ụ ồ ạ ọ ệ
quả
a.Tìm hi u, phân lo i thi t b , đ dùng d y h c c a môn Khoa h c.ể ạ ế ị ồ ạ ọ ủ ọ
Thi t b ,ế ị đ dùng d y h cồ ạ ọ ở môn Khoa h c r tọ ấ đa d ng vàạ phong phú.
Mu n s d ng thi t b đc t t ng i giáo viên c n ph i phân lo i theoố ử ụ ế ị ượ ố ườ ầ ả ạ
m c đích ti t d y và đc đi m c a đ dùng nh sau: ụ ế ạ ặ ể ủ ồ ư
*Mô hình:
M u v t khô, m u b ng nh a c ng, nh a d o, th ch cao…ẫ ậ ẫ ằ ự ứ ự ẻ ạ
*D ng c : ụ ụ
D ng c b ng kính, kim lo i nh kính lúp, kính hi n vi…ụ ụ ằ ạ ư ể
B ng th y tinh: nhi t k , ng nghi m, ph u,bình th y tinh….ằ ủ ệ ế ố ệ ễ ủ
B ng nh a, b ng cao su nh can, ca đng n c…ằ ự ằ ư ự ướ
*Tranh nh.ả
* Hóa ch t: ấC n 90ồ0 , Ô - rê- dôn…
* Thi t b hi n đi:ế ị ệ ạ Máy vi tính, Máy chi u, đu đĩa… đòi h i ng i sế ầ ỏ ườ ử
d ng c n có m t ki n th c nh t đnh v v n hành và b o qu n. ụ ầ ộ ế ứ ấ ị ề ậ ả ả
Khi phân lo i đc thi t b giáo viên s s d ng thi t b đúng m cạ ượ ế ị ẽ ử ụ ế ị ụ
đích, an toàn, tránh đc các đ v và tai n n đáng ti c, bi t cách b oượ ổ ỡ ạ ế ế ả
qu n s gi đc thi t b b n, đp….ả ẽ ữ ượ ế ị ề ẹ
5