A.ĐT V N Đ
I. L i m đu :
Khoa h c là m t môn h c th c hành. Nh ng hi u bi t mà các em ế
nh n th c đc là th c t đang x y ra xung quanh các em, là nh ng đi u ượ ế
mà các em có th áp d ng ngay vào b n thân mình, nh ng ng i xung ườ
quanh và môi tr ng thiên nhiên. ườ
Cùng v i các môn h c khác, môn Khoa h c đc xây d ng trênượ
cơ s ti p n i nh ng ki n th c vế ế t nhiên c a môn T nhiên – xã h i
l p 1,2,3. N i dung ch ng trình đc c u trúc ươ ượ đng tâm, m r ng
và nâng cao theo 3 ch đ:
1. Con ng i và s c kho . ườ
2. V t ch t và năng l ng. ượ
3. Th c v t và đng v t.
Các ch đ trên đc m r ng ượ và nâng cao theo nguyên t c t g n
đn xa, t đn gi n đn ph c t p đ giúp h c sinh có cái nhìn v conế ơ ế
ng i, thiên nhiên và cu c s ng xung quanh.ườ
Ch ng trình đc l a ch n thi t th c, g n gũi v i h c sinh, giúpươ ượ ế
các em có th v n d ng các ki n th c khoa h c vào cu c s ng hàng ngày, ế
hình thành và phát tri n k năng h c t p khoa h c nh m t o đi u ki n
cho h c sinh phát huy tính tích c c, t tìm tòi phát hi n ki n th c khoa ế
h c.
Trong quá trình d y h c, h c sinh nh n th c n i dung bài h c d i ướ
s t ch c, h ng d n c a giáo viên có ướ s h tr c a thi t b ế d y hoc.
Đi v i h c sinh ti u h c, thi t b ế d y h c là y u tế r t c n thi t giúp ế
các em quan sát s v t, hi n t ng m t cách tr c quan; giúp các em nh n ượ
1
th c sâu h n bài h c. Thi t b d y h c còn làm tăng h ng thú h c t p c a ơ ế
h c sinh, t o đi u ki n cho h c sinh t chi m lĩnh ki n th c, hình thành ế ế
t t kĩ năng, kĩ x o…Chính vì v y mu n th c hi n đi m i ph ng pháp ươ
d y h c, nâng cao ch t l ng d y h c không th không quan tâm t i đi ượ
m i cách s d ng thi t b , đ dùng d y h c. ế
Đi v i vi c gi ng d y môn Khoa h c ti u h c, thi t b , đ dùng ế
d y h c l i càng đc bi t quan tr ng b i ph ng pháp d y h c đc tr ng ươ ư
c a môn h c là quan sát và thí nghi m. Nh ng ki n th c, kĩ năng, ph ng ế ươ
pháp h c t p môn Khoa h c là c s đ h c ti p các môn Sinh h c, V t ơ ế
lý, Hóa h c… b c h c cao h n. Vì v y có th nói Thi t b , đ dùng d y ơ ế
h c là y u t không th thi u trong m i ti t h c ế ế ế
Đ t o đi u ki n cho h c sinh đc phát tri n kĩ năng h c t p khoa ượ
h c, phát huy tính tích c c, ch đng tìm tòi, phát hi n ki n th c, ế b n
thân tôi cũng đã nghiên c u tìm ph ng pháp đ có th s d ng đ dùng ươ
d y h c m t cách hi u qu nh t. Vì th , tôi xin trình bày m t s bi n ế
pháp nâng cao ch t l ng ượ “S d ng đ dùng d y h c môn Khoa h c
l p 4”.
II.Th c tr ng vi c s d ng đ dùng d y h c trong môn Khoa h c :
1.Th c tr ng :
- Nh ng năm g n đây giáo viên Ti u h c cũng đã quan tâm s d ng thi t ế
b đ dùng d y h c song ph n l n ch coi đó là ph ng ti n minh h a ươ
thay cho l i gi ng c a giáo viên ch ít đc s d ng làm ph ng ti n đ ượ ươ
t ch c các ho t đng h c t p c a t ng cá nhân ho c t ng nhóm h c
sinh.
2
- Trong quá trình s d ng giáo viên đã g p không ít nh ng khó khăn vì
ch a n m v ng nh ng nguyên t c s d ng thi t b , đ dùng sao cho h pư ế
lý, có hi u qu . Ph n l n là s t mày mò, h c h i l n nhau, ch a đc ư ượ
b i d ng m t cách c b n, có h th ng nên còn nhi u lúng túng. ưỡ ơ
- B đ dùng d y h c đc trang b đáp ng đc xu th đi m i ượ ượ ế
ph ng pháp d y h c. M i l p ch đc cung c p m t b , ch đ đ giáoươ ượ
viên làm m u, ít có đi u ki n đ các nhóm h c sinh đc th c hành. ượ
- Ngoài ra, không gian l p h c còn ch t h p, t đng đ dùng ch a đng ư
b nên vi c s p x p, b o qu n còn nhi u b t ti n. ế
2.K t qu ,hi u qu c a th c tr ngế :
- Giáo viên còn lúng túng khi s d ng các đ dùng làm thí nghi m khoa
h c
- Vi c s d ng đ dùng trong m i ti t Khoa h c ch ế y u làế giáo viên
thao tác minh h a, h c sinh quan sát nghe cô gi ng gi i.
- M t s đ dùng c p phát đã b h ng sau m t vài l n s d ng.
- H c sinh ít đc làm thí nghi m khoa h c. ượ
B.GI I QUY T V N Đ
I.Các gi i pháp th c hi n:
1. Đi v i công tác qu n lý :
- S p x p b ế trí đi ngũ giáo viên có trình đ đào t o đt chu n và
trên chu n, trình đ tay ngh v ng vàng, có s c kho , tâm huy t v i ngh ế
gi ng d y kh i 4.ảạố
3
- T o thu n l i đ giáo viên có đi u ki n chu n b đ dùng, làm
th các thí nghi m khoa h c.
- Tr ng tườ ch c t p hu n h ng d n s d ng, khai thác tri t đ các ướ
đ dùng b môn khoa h c, đng th i, phát đng giáo viên, h c sinh t s u ư
t m, t làm đ dùng d y h c b sung.
- Tr ng tườ ch c thi s d ng đ dùng d y h c; Thi đ dùng d y h c
t làm.
2. Đi v i giáo viên :
- Ph i xác đnh đc m c tiêu phân môn Khoa h c l p 4, c n đt theo ượ
chu n ki n th c k năng. ế
- Duy trì hi u qu các bu i sinh ho t chuyên môn, th ng nh t n i dung
ph ng pháp hình th c tươ ch c d y h c, cách s d ng khai thác h p lý đ
dùng d y h c c a các bài h c tu n ti p theo. ế
- Đc nghiên c u sách h ng d n, s d ng Thi t b d y h c làm thí ướ ế
nghi m th tr c khi lên l p gi ng bài. ướ
- Tìm hi u nh ng thi t b , ế đ dùng c n thi t trong d y h c t ng bài, ế
xem nh ng thi t b ế d y h c nào đã đc trang c p, còn thi u nh ng gì đượ ế
s u t m, tư
làm b sung.
- D n dò h c sinh chu n b đ dùng cho ti t h c s p t i có ế th theo
nhóm ho c cá nhân.
3. C s v t ch t:ơ
- Có đ SGK cho h c sinh, SGV, thi t k ế ế bài gi ng, sách h ng d n ướ
s d ng đ dùng d y h c môn khoa h c l p 4.
- Có t đng đ dùng d y h c.
4
- Bàn ghế ng i ph i đm b o t o đi u ki n thu n l i cho h c sinh di
chuy n th o lu n nhóm- làm thí nghi m khoa h c.
- Không gian l p h c có m ng dành riêng tr ng bày thi t b ư ế d y h c
và s n ph m s u t m, t ư làm c a giáo viên và h c sinh.
II.Các bi n pháp đ t ch c th c hi n :
1,Chu n b đi u ki n c n thi t đ s d ng đ dùng d y h c có hi u ế
qu
a.Tìm hi u, phân lo i thi t b , đ dùng d y h c c a môn Khoa h c. ế
Thi t b ,ế đ dùng d y h c môn Khoa h c r t đa d ng và phong phú.
Mu n s d ng thi t b đc t t ng i giáo viên c n ph i phân lo i theo ế ượ ườ
m c đích ti t d y và đc đi m c a đ dùng nh sau: ế ư
*Mô hình:
M u v t khô, m u b ng nh a c ng, nh a d o, th ch cao…
*D ng c :
D ng c b ng kính, kim lo i nh kính lúp, kính hi n vi… ư
B ng th y tinh: nhi t k , ng nghi m, ph u,bình th y tinh…. ế
B ng nh a, b ng cao su nh can, ca đng n c… ư ướ
*Tranh nh.
* Hóa ch t: C n 900 , Ô - rê- dôn…
* Thi t b hi n đi:ế Máy vi tính, Máy chi u, đu đĩa… đòi h i ng i sế ườ
d ng c n có m t ki n th c nh t đnh v v n hành và b o qu n. ế
Khi phân lo i đc thi t b giáo viên s s d ng thi t b đúng m c ượ ế ế
đích, an toàn, tránh đc các đ v và tai n n đáng ti c, bi t cách b oượ ế ế
qu n s gi đc thi t b b n, đp…. ượ ế
5