intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Sử dụng tranh biếm họa trong dạy học địa lí phần khái quát nền kt – xh thế giới để phát triển tư duy phê phán cho học sinh lớp 11

Chia sẻ: Vu Thi Nhuan Nhuan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:80

176
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tranh biếm họa là một công cụ dạy học đã được sử dụng ở nhiều quốc gia phát triển như Anh, Đức, Hoa Kì,… và nó đã được khẳng định là mang lại các giá trị to lớn vượt ra ngoài những mục tiêu mà nền giáo dục đặt ra.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Sử dụng tranh biếm họa trong dạy học địa lí phần khái quát nền kt – xh thế giới để phát triển tư duy phê phán cho học sinh lớp 11

  1. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Hoàn cảnh nảy sinh sáng kiến Ngày nay, khi cuộc cách mạng khoa học – kĩ thuật phát triển như  vũ  bão kéo theo những thay đổi lớn lao trong đời sống kinh tế  ­ xã hội, khi mà  thế giới đang bước vào thời đại của toàn cầu hóa và phát triển bền vững thì  ngành giáo dục và đào tạo đang đứng trước những thách thức và vận hội   mới. Từ những năm 90, những đổi mới về mục tiêu, nội dung chương trình,   sách giáo khoa đã được tiến hành và trên thực tế nó đã tạo ra những cơ sở rất  quan trọng cho việc đổi mới phương pháp dạy học nói chung và dạy – học  địa lí nói riêng. Nhưng điều đáng tiếc là cho đến nay, việc đổi mới phương   pháp dạy học còn diễn ra chậm chạp, chưa đáp ứng những yêu cầu của cải   cách giáo dục và làm cho chất lượng dạy học vẫn chưa được nâng cao một  cách đáng kể. Theo “Báo cáo giám sát toàn cầu về giáo dục cho mọi người ­ mục tiêu   có đạt được vào năm 2015” được UNESCO công bố  ngày 3/11/2008, Việt  Nam đang đứng trước nguy cơ  không đạt được sáu mục tiêu giáo dục cho  mọi người đến năm 2015. Cũng theo báo cáo này, Việt Nam đang đứng thứ  79 về  chỉ  số  phát triển giáo dục cho mọi người (EDI) trong tổng số  129  nước. Điều này đồng nghĩa chỉ số phát triển giáo dục của Việt Nam tụt thêm  9 bậc so với năm 2004. Như  vậy, nhu cầu về  đổi mới toàn diện giáo dục đã được đặt ra để  giải quyết những hạn chế  hiện nay. Một trong những khâu quan trọng của  công cuộc cải cách toàn diện giáo dục nước ta là đổi mới phương pháp dạy  học.  Đối với bộ môn địa lí ở trường THPT, việc đổi mới phương pháp dạy   học trước hết được thể  hiện  ở  sự  đổi mới phong cách dạy của thầy và  1
  2. phong cách học của trò. Phong cách dạy học mới thể  hiện  ở  những  đặc  trưng hết sức quan trọng như người thầy thiết kế các tình huống để học sinh  tự khai thác, tự chiếm lĩnh và kiến tạo kiến thức và tạo ra các cơ hội để học  sinh có thể  suy nghĩ nhiều hơn, hoạt  động nhiều hơn và có trách nhiệm  nhiều hơn đối với việc học tập của mình. “Mục tiêu cuối cùng của hệ thống  giáo dục là chuyển giao cho cá nhân gánh nặng của việc học. Chúng ta mới   chỉ nghĩ về bộ óc như một nhà kho cần phải chứa đầy, trong lúc chúng ta nên   nghĩ về nó như một công cụ cần phải được sử dụng” (J.W.Garderner). Địa lí không chỉ dừng lại là một môn học có tính môi trường mà nó còn   có tính không gian và tính thời sự. Hiểu rõ những đặc trưng rất nổi bật đó,   các giáo viên địa lí đã biết khai thác tối đa những tiện ích của khoa học công   nghệ, của hệ  thống tranh  ảnh, bản đồ  để  làm cho bài giảng trở  nên sinh  động hơn. Trong những công cụ  giảng dạy đó, bản đồ  là một yếu tố  đã   được khai thác từ  lâu và nó được coi là quyển sách giáo khoa thứ  hai của   môn địa lí. Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận rằng, khi những hiểu biết mà bản  đồ  mang đến chỉ  dừng lại  ở  những  đường biên giới, những địa danh và   những sự vật địa lí khô khan thì tranh ảnh lại chuyên chở một giá trị đặc biệt  của tính trực quan và tính hứng thú. Tranh  ảnh địa lí được coi là một trong  những nhân tố  tác động quan trọng nhất hình thành nên yếu tố  động lực và  cảm xúc đối với người học, là yếu tố quyết định khả năng hợp tác và chia sẻ  kinh nghiệm. Qua thực tế giảng dạy, có thể đánh giá được ý nghĩa to lớn của  hệ thống tranh ảnh trong dạy học địa lí, đặc biệt là một hệ thống tranh ảnh   khá mới mẻ ­ tranh biếm họa. Tranh biếm họa là một công cụ  dạy học đã được sử  dụng  ở  nhiều   quốc gia phát triển như  Anh, Đức, Hoa Kì,… và nó đã được khẳng định là   mang lại các giá trị to lớn vượt ra ngoài những mục tiêu mà nền giáo dục đặt  ra. Tuy nhiên đối với nước ta, việc sử dụng tranh biếm họa trong quá trình   dạy học còn khá mới mẻ. Thực tế giảng dạy địa lí cho thấy, những vấn đề  2
  3. phức tạp của kinh tế  ­ xã hội thế  giới và các vấn đề  về  môi trường không   được phán ánh đầy đủ  và sâu sắc trong hệ  thống bản đồ  giáo khoa treo  tường thì chúng lại được thể hiện rõ nét trong tranh biếm họa, vì tranh biếm  họa thực sự  là tấm gương đầy đủ  phản chiếu các vấn đề  đương đại theo  các con đường tiếp cận văn hóa khác nhau. Với sức mạnh biểu đạt riêng biệt   của mình, tranh biếm họa còn có khả năng tác động đến thái độ, hành vi của   người học, giúp người học định hướng đúng giá trị sống cho mình thông qua  những góc khuất về cuộc sống mà tranh biếm họa phản ảnh được. Xuất phát từ những lí do trên, tôi đã lựa chọn đề  tài “Sử  dụng tranh   biếm họa trong dạy học địa lí phần khái quát nền kt – xh thế  giới để   phát triển tư  duy phê phán cho học sinh lớp 11 ­ THPT ” nhằm góp phần  nâng cao hiệu quả của công tác giảng dạy địa lí trong nhà trường phổ thông. 2. Thực trạng dạy và học địa lí hiện nay 2.1. Thực trạng Môn địa lí là một môn học trong chương trình giáo dục phổ  thông,  cũng giống như nhiều môn học khác trong hệ  thống giáo dục nước ta, việc   dạy học địa lí đã có nhiều chuyển biến tích cực nhưng vẫn chưa đáp  ứng   được yêu cầu của cải cách giáo dục. Bức tranh chung về dạy học địa lí ở các  trường THPT hiện nay là:  Phổ  biến trong cách dạy hiện nay vẫn là thuyết trình, liệt kê   kiến thức, thầy nói nhiều mà không kiểm soát được công việc   học của người học trò. Trong nhiều giờ học địa lí, học sinh có ít  cơ  hội để  tự  xây dựng nên kiến thức của mình. Các em ít có  điều kiện suy xét, thảo luận và sử dụng những ý tưởng nhằm tái  sắp xếp cấu trúc những ý tưởng đó thành những ý nghĩa riêng và  làm chủ những ý tưởng mà các em xử lí. 3
  4.  Việc tạo động cơ, gây hứng thú cho học sinh và thực hiện các   hình thức khen thưởng động viên khác nhau đã không được giáo   viên quan tâm một cách thích đáng. Trong một số  lớp học, học  sinh yếu kém được giao những bài tập như các em học sinh khá,  giỏi, bài tập khó đến mức các em không giành được thành công   thực sự.  Trong nhiều giờ  học địa lí, xuất hiện hội chứng “nhàm chán”.  Học sinh tỏ  ra không quan tâm nhiều đến nội dung bài học, ít  chịu trách nhiệm về  việc học của bản thân mình và trở  thành  người học thụ  động. Trong suy nghĩ của nhiều học sinh, môn  địa lí là môn học của trí nhớ, môn học thuộc lòng chứ  không  phải là môn học của tư duy. Như  vậy, có thể  nói, cách dạy và học địa lí nêu trên đã làm hại đến  việc phát triển trí tuệ  của học sinh, làm học sinh mất hết hứng thú khi học   môn địa lí và làm cho việc dạy học địa lí trở thành gánh nặng của cả thầy và   trò.   Như   vậy,   một   yêu   cầu   đặt   ra   là   phải   tiến   hành   đổi   mới   toàn   diện  phương pháp dạy – học địa lí ở trường phổ thông. 2.2. Nguyên nhân Sau khi tiến hành phân tích thực trạng kém hiệu quả  trong dạy học   môn địa lí, tôi đã tiến hành một khảo sát nhỏ để tìm ra nguyên nhân của tình  trạng trên. Đối tượng khảo sát là 245 học sinh tại trường, với cả 3 khối học   và các trình độ khác nhau. Phiếu điều tra được thiết kết với 4 câu hỏi nhằm  vào 2 vấn đề: thứ nhất là tìm hiểu mục đích và thái độ của học sinh đối với   môn địa lí, thứ hai là tìm hiểu cách thức giảng dạy của giáo viên.  Câu hỏi 1 Mục đích học tập môn địa lí của em là gì?       a. Học để nâng cao hiểu biết: 73.6%       b. Học để thi: 26.4%. 4
  5. Câu hỏi 2 Em cảm thấy môn địa lí tạo cho em: a. Sự hứng thú: 33.1%. b. Bình thường: 48.5%. c. Nhàm chán: 18.4%. Câu hỏi 3 Mức độ  thường xuyên của một số  phương pháp giảng dạy của   giáo viên: a. Phương pháp giảng dạy đọc – chép:  b. Giáo viên khuyến khích học sinh nêu câu hỏi và bày tỏ quan  điểm riêng về các vấn đề của bài học c. Giáo viên nêu vấn đề để học sinh suy nghĩ, tranh luận d. Giáo viên cho học sinh tham gia thảo luận, làm việc nhóm Câu hỏi 4 Các lí do học sinh chưa tích cực trao đổi trong các tiết học địa lí a. Thiếu sự chuẩn bị về những kiến thức cần thiết b. Thiếu tự tin vào bản thân c. Giáo viên không cởi mở, học sinh mang tâm lí e sợ d. Lớp học quá đông Thực tế cho thấy rằng, hầu hết các em vẫn coi môn địa lí là một môn  học phụ, nên đã có tới 73,6% các em cho rằng học môn địa lí để  đi thi và   hoàn thành điểm số, như vậy chỉ còn 26,4% các em học môn địa lí là do hứng  thú nhằm nâng cao hiểu biết của bản thân. Bên cạnh đó, có 33,1% học sinh   thấy hứng thú trong các tiết học địa lí, có tới 18,4% học sinh cảm thấy nhàm  chán. Các câu hỏi thứ 3, 4 nhằm phần nào lí giải nguyên nhân của tình trạng   trên. Dù đã có những đổi mới trong phương pháp giảng dạy, nhưng vẫn có   tới 55% học sinh cho rằng phương pháp đọc – chép vẫn được các giáo viên  sử dụng thường xuyên trong các tiết học, trong khi đó, 21% học sinh khác lại  cho rằng mức độ  này là rất thường xuyên. Bên cạnh đó, có đến 49% học   sinh cho rằng giáo viên chỉ  thỉnh thoảng cho học sinh tham gia thảo luận  nhóm. Không những thế, về  việc giáo viên tương tác  với học sinh, chỉ  có  5
  6. 28% học sinh tham gia cuộc điều tra này cho rằng giáo viên thường xuyên  nêu vấn đề  để  học sinh trao đổi, thảo luận, và cũng chỉ  có 13% học sinh   thường xuyên được giáo viên khuyến khích nêu câu hỏi và bày tỏ  những   quan điểm riêng của mình về  bài học. Con số  này thực sự  quá thấp so với  những yêu cầu đặt ra trong phương pháp dạy "lấy người học làm trung tâm”   mà Việt Nam đang hướng đến. Như  thế, cũng có nghĩa là học sinh không có cơ  hội nêu câu hỏi, trao  đổi, thảo luận hoặc nêu những quan điểm, ý kiến riêng của mình về  những   vấn đề của bài học. Học sinh không có cơ hội để tương tác với giáo viên, do  đó giáo viên vẫn là người “thống trị” lớp học và học sinh vẫn chỉ  là người  biết lắng nghe và vâng lời.  2.3. Giải pháp Như  vậy, theo thực trạng trên, một yêu cầu cấp bách đặt ra là phải  tiến hành đổi mới phương pháp dạy học địa lí, quá trình đổi mới này phải  hướng tới cả hai đối tượng là người dạy và người học. Sự đổi mới phương   pháp dạy học địa lí chỉ  thành công khi phương pháp dạy học phát huy được  6
  7. tính tích cực, tự giác, chủ  động, tư  duy sáng tạo của người học; bồi dưỡng   cho người học năng lực tự học, lòng say mê học tập và ý chí vươn lên. Lí luận dạy học hiện đại đã khẳng định con người phát triển trong   hoạt động và bằng hoạt động. Vì vậy đổi mới phương pháp dạy học địa lí  về thực chất là quá trình phát huy mạnh mẽ các hoạt động tích cực, tự giác,  sáng tạo của học sinh theo hướng tăng cường các hoạt động độc lập và các   hoạt động tương tác của học sinh. Cụ thể là:  Phải làm sao để  người học trở  thành chủ  thể  hành động, tích  cực, tự  giác, chủ  động và sáng tạo trong hoạt động để  tự  kiến   tạo kiến thức.  Phải làm sao để tạo ra và duy trì ở học sinh những động lực học  tập mạnh mẽ.  Phải phát triển ở học sinh khả năng tự đánh giá. Như vậy, việc đổi mới phương pháp dạy học địa lí chỉ  thành công khi  chúng ta đẩy mạnh quá trình hiện đại hóa phương pháp dạy học địa lí, tổ  chức dạy học địa lí theo kiểu mới trên cơ sở tăng cường áp dụng các phương  pháp, phương tiện, hình thức tổ chức dạy học hiện đại kết hợp với việc cải   biến các phương pháp dạy học truyền thống theo những định hướng mới   nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả dạy học địa lí. 7
  8. PHẦN NỘI DUNG CHƯƠNG I: TRANH BIẾM HỌA – MỘT CÔNG CỤ DẠY HỌC HỮU ÍCH ĐỂ PHÁT TRIỂN TƯ DUY PHÊ PHÁN CHO HỌC SINH 1. Khái quát chung về tranh biếm họa 1.1. Khái niệm về tranh biếm họa Thuật ngữ “tranh biếm họa” có gốc la­tinh là “Carrus” và trong tiếng   Ý “caricare” nghĩa là “cường điệu”. Lần đầu tiên, thuật ngữ  này xuất hiện  trong các bức tranh của họa sĩ người Ý Carracci từ  những năm cuối thế  kỷ  XVI.  Ở Đức, thuật ngữ “karikatur” có nghĩa là “tranh biếm họa” xuất hiện  muộn và mãi sau mới được sử  dụng rộng rãi vào giữa thế  kỷ XIX. Theo từ  điển tiếng Đức “tranh biếm họa” gồm 2 lớp nghĩa: thứ nhất là “những bức   tranh hài hước, phóng đại hoặc tương tự về một người, một vật hay sự kiện   này thông qua sự hài hước hoặc nhấn mạnh châm biếm bằng cách chú trọng   vào một số  tính chất, đặc trưng để  chế  giễu”, lớp nghĩa thứ  hai,  ở  cấp độ  mạnh hơn nghĩa là “nhạo báng”. Ở Việt Nam, tranh biếm họa được quan niệm“là một loại hình nghệ  thuật có chính kiến rõ ràng dùng ngôn ngữ  tạo hình đặc biệt vạch ra, biểu   8
  9. đạt một cách cường điệu, khuếch đại được các mâu thuẫn nội tại đối với   các quan hệ chính trị, xã hội, giá trị  đạo đức,… trong sự  hình thành và phát   triển xã hội loài người”. Nội dung mà tranh biếm họa chú trọng hướng tới là  những vấn đề xã hội có tính chất thời sự, những người nổi tiếng, những sự  kiện, xu hướng phát triển của xã hội và những chủ  đề, nội dung cần có ý  kiến bình luận và đánh giá. Sức nặng của một bức tranh biếm họa hay có giá   trị hơn nhiều các bài bình luận, các bài diễn văn dài lê thê, cho nên, biếm họa  đã từng được coi là “vũ khí sắc bén” trong nhiều lĩnh vực. (Tham khảo trang: hoangthinga.wordpress.com.) Sức mạnh và khả  năng dẫn truyền thông tin của một bức tranh biếm  họa nằm ở khả năng hiện thực hóa những vấn đề phức tạp, rắc rối. Điều đó  giúp cho người đọc cảm thấy sự thú vị sâu sắc của những vấn đề mà trước  đây trên các kênh thông tin khác họ có thể chưa nắm được. Tranh biếm họa  chứng đựng mâu thuẫn giữa vẻ bề ngoài hài hước và lối diễn đạt bên trong  thâm thúy, sâu sắc khiến người xem phải suy nghĩ, tìm hiểu. 1.2. Phân loại tranh biếm họa Tranh biếm họa được phân loại khá phức tạp, mỗi nhà nghiên cứu dựa  trên các tiêu chí khác nhau để  phân chia, theo cách phân loại của Đức, thì  cách   phân   loại   phổ   biến   nhất   là   quan   điểm   của   Dietrich   Grünewald   và  Wolfgang Marienfeld. Theo Dietrich Grünewald, ông chia tranh biếm họa theo ba tiêu chí sau: – Xét trên tiêu chí lĩnh vực có: tranh biếm họa về  chính trị; tranh biếm họa   về kinh tế; tranh biếm họa về quân sự; tranh biếm họa về văn hóa;… – Xét theo cách trình bày có hai loại:  tranh biếm họa hình ảnh và tranh biếm  họa có cả hình ảnh lẫn lời dẫn. 9
  10. – Xét theo mức độ thể hiện có bốn loại: tranh biếm họa vắn tắt; tranh biếm   họa kỳ  cục – khó hiểu; tranh biếm họa tự  nhiên và tranh biếm họa sống  động. Theo Wolfgang Marienfeld, tranh biếm họa có thể được chia thành các  loại như sau: – Theo cấu trúc thì có ba loại: tranh biếm họa về sự vật, sự việc; tranh biếm   họa một nhóm người, một tổ chức, quốc gia… và tranh biếm họa cá nhân cụ  thể. – Theo nội dung thì tranh biếm họa được chia như  sau: tranh biếm họa về  một sự  kiện lịch sử, tranh biếm họa về quá trình lịch sử  và tranh biếm họa  về trạng thái. (Tham khảo trang: hoangthinga.wordpress.com.) Theo cách phân loại phổ  biến hiện nay  ở  Việt Nam, tranh biếm họa  được chia làm 4 loại: tranh biếm họa chính trị, tranh biếm họa hài hước,  tranh biếm họa châm biếm và chùm tranh biếm họa vui. 1.2.1. Tranh biếm họa chính trị Tranh biếm họa chính trị  là những lời bình sâu sắc của tác giả, thông  qua những nét vẽ  tạo hình để  phán ánh những sự  kiện chính trị  nóng bỏng   của thời đại. Chính yếu tố biếm họa, phóng đại trong bức tranh sẽ kích thích  thái độ  và giúp người xem nhìn nhận lại những giá trị  hay sự  kiện chính trị  xảy ra trong xã hội. 10
  11. Tranh   biếm   họa   chính   trị   còn  mang tính chất phê phán sâu sắc,  tế nhị những mặt trái của các vấn  đề xã hội hay những nhân vật nổi  tiếng, có tầm  ảnh hưởng trên thế  giới.   Mục   đích   chính   của   tranh  biếm   họa   là   sự   khuyến   khích  người   xem   đồng   tình   với   những  quan điểm, cách nhìn của tác giả  đối với vấn đề đó.  Trên đây là một bức tranh biếm họa thể hiện quan điểm của tác giả   về ảnh hưởng của Hoa Kì trong các vấn đề hạt nhân của Iran.  ­ Nhân vật chính trong bức tranh là tổng thống đương nhiệm của Hoa Kì –   Obama. Nhân vật này được tạo hình như một gã cao bồi miền Tây nước Mĩ,   trên tay là một ván bài có dòng chữ Iran.  ­ Trên mặt bàn: là hình  ảnh các dụng cụ: thuốc nổ, dao, súng – đây là các   lựa chọn cho việc giải quyết các vấn đề hạt nhân cho Iran: chiến tranh, một   lệnh cấm vận hay sự  thỏa hiệp và một lời trích dẫn: tất cả  lựa chọn đều   nằm trên bàn này.   Như  vậy khi đưa ra bức tranh biếm họa này, tác giả  đã thể  hiện quan   điểm rõ ràng của mình về  thái độ  của Hoa Kì trong vấn đề  hạt nhân của   Iran rằng: Hoa Kì luôn coi vấn đề hạt nhân của Iran là một ván bài, trong đó   người chơi bài là Hoa Kì, và Iran chỉ  có 2 sự  lựa chọn duy nhất: hoặc là   chiến tranh, hoặc phải thỏa hiệp. Chúng ta có thể sử dụng những bức tranh biếm họa chính trị để  trang  bị kiến thức và giúp học sinh có khả năng bình luận, đánh giá đối với những  vấn đề chính trị ­ xã hôi phức tạp diễn ra trên thế giới hay ở Việt Nam. 11
  12. 1.2.2. Tranh biếm họa hài hước Tranh biếm họa hài hước là những bức tranh nhỏ, phản ánh muôn màu  đời sống xã hội, với cái nhìn hết sức hài hước, tác giả  sẽ  giúp người xem   tranh được giải trí thông qua nụ  cười hóm hỉnh. Nhưng  ẩn chứa đằng sau   yếu tố vui vẻ mà bức tranh mang lại, chính các yếu tố  phóng đại trong bức   tranh sẽ  giúp người xem phải suy nghĩ sâu hơn về  những sự  kiện xã hội  đang được bức tranh thể hiện. Thông qua đó, người xem tranh sẽ rút ra  được bài học cho mình.             Bức tranh bên thể hiện một sự   phóng   đại   trong   cách   tham   gia   giao   thông  của một  bộ  phận  giới  trẻ   Việt   Nam hiện nay.  ­   Bức   tranh   thể   hiện   hình   ảnh   một   thanh   niên   đang   thực   hiện   một   điệu   múa ba lê trên chiếc xe máy trong khi   lưu thông trên đường. ­ Một dòng ghi chú nhỏ  khá hài hước, thể hiện thông điệp của tác giả: thể   hiện là vào viện.  Đó là sự  thể  hiện quá mức cái tôi, sự  cá tính dẫn tới sự  nguy hiểm cho   chính bản thân và người xung quanh. Thông qua bức tranh này, tác giả muốn   người xem nhìn nhận lại văn hóa tham gia giao thông của chính mình. 12
  13. 1.2.3. Tranh biếm họa châm biếm Tranh   biếm   họa   châm  biếm thường được minh họa  trên các sách báo. Nó sử  dụng  những   yếu   tố   được   phóng  đại,   cường   điệu   hoặc   bóp  méo,   xuyên   tạc   những   đặc  điểm   quan   trọng   về   một  người hoặc một nhóm người  để  tạo ra những chân dung có  thể  dễ  dàng nhận dạng bằng  thị giác. Hầu hết tranh biếm họa chính trị  và tranh biếm họa châm biếm đều  tập trung vào khắc họa chân dung của những nhân vật có tầm  ảnh hưởng   lớn đối với xã hội. Một vài tranh biếm họa châm biếm khi khắc họa những   nhân vật nổi tiếng thường sử dụng lối đả  kích và đôi khi nó còn mang tính   chất khiêu khích, nhạo báng. Tranh biếm họa châm biếm độc lập khác với những tranh biếm họa  chính trị bởi một khía cạnh quan trọng: tranh biếm họa chính trị, ý tưởng đến  trước và những tác phẩm nghệ  thuật từ  đó mới xuất hiện. Còn tranh biếm  họa châm biếm thì là những nét vẽ  thêm vào đối với chân dung của những   nhân vật nổi tiếng. Bức tranh trên là một sự châm biếm đối với vấn đề nợ của nước Mĩ.  ­ Bức tranh khắc họa 2 nhân vật nổi tiếng đại điện cho Hoa Kì và Trung   Quốc. Đó là nhân vật chú Sam (đại diện cho Hoa Kì) đang còng lưng kéo   chiếc xe kéo trên đó có chủ tịch nước Trung Quốc – Hồ Cẩm Đào đang đọc   một bài báo về khoản nợ của Hoa Kì. 13
  14.  Thông qua bức tranh này, tác giả  giúp người xem có thể  phần nào phán   đoán được tương lai của nước Mĩ khi mà khoản nợ của nước này ngày càng   tăng và chủ nợ của Hoa Kì không ai khác chính là Trung Quốc – nền kinh tế  lớn thứ hai đang bám đuổi rất sát nền kinh tế Hoa Kì. 1.2.4. Chùm tranh biếm họa vui Tranh biếm họa vui là một tập hợp những bức tranh rời nhau để minh   họa cho một câu chuyện. Tranh biếm họa vui cũng có thể  mang đến những   nụ cười thú vị, khoái trá và đôi khi chúng cũng có vai trò như tranh biếm họa   chính trị. Cả bốn loại tranh biếm họa đã nêu trên đều có khả năng sử dụng trong  dạy học địa lí, mỗi loại có một đặc điểm riêng thích hợp với những bài học  và từng nội dung học tập khác nhau. Tuy nhiên, chúng ta nên sử  dụng tranh   biếm họa chính trị và tranh biếm họa hài hước vì hai loại tranh này một mặt  vừa kích thích sự tò mò, tư duy phê phán, khả năng suy nghĩ độc lập của học  sinh đối với các sự kiện mang tính chất thời sự và vừa sức đối với nhận thức  của học sinh, mặt khác nó tạo ra tiếng cười thú vị, sâu sắc làm cho không khí  lớp học sôi nổi.  Đối với tranh biếm họa châm biếm và chùm tranh biếm họa mặc dù  tính phê phán của nó rất cao nhưng tương đối khó đối với nhận thức của học   sinh. Để giải thích nội dung của tranh châm biếm họa đòi hỏi các em có một   vốn hiểu biết tương đối rộng liên quan nhiều đến các nhân vật chính trị điển   hình. Còn đối với chùm tranh biếm họa thì sẽ  mất nhiều thời gian để  học  sinh có thể  đưa ra ý nghĩa cuối cùng của toàn bộ  chùm tranh. Tuy nhiên,  chúng ta vẫn có thể sử dụng hai loại tranh này trong những buổi ngoại khóa  hay thảo luận ngoài giờ học. 14
  15. Giáo viên có thể  tùy chọn từng loại tranh biếm họa sao cho phù hợp   với mục đích của mình cũng như  nội dung của bài học để  có thể  mang lại  những hiệu quả cao nhất. 2. Ý nghĩa của việc sử dụng tranh biếm họa trong dạy h ọc phát tiển tư  duy phê phán cho học sinh 2.1. Khái quát chung về tư duy phê phán Tư  duy phê phán (critical thinking) là quá trình vận dụng tích cực trí  tuệ vào việc phân tích, tổng hợp, đánh giá sự việc, ý tưởng, giả thuyết… từ  sự  quan sát, kinh nghiệm, chứng cứ, thông tin, và lý lẽ  nhằm đưa ra nhận   định về sự việc, ra quyết định, và hình thành cách ứng xử của mỗi cá nhân. Tư  duy phê phán là nền tảng để  phát triển tư  duy độc lập, yếu tố  không thể thiếu của sự thành đạt, khi con người thường xuyên đối diện với   những vấn đề đa dạng phải giải quyết trong cuộc sống. Tư duy phê phán là  bước đi thiết yếu dẫn đến tư  duy sáng tạo. Phê phán khách quan giúp ta có   một cái nhìn tích cực tránh cái sai, cái xấu, cái lỗi thời và hướng đến cái mới   tốt hơn, hoàn hảo hơn, có ích hơn trên con đường không ngừng sáng tạo. Để có được tư duy phê phán chúng ta phải vận dụng cách nghĩ và lập  luận logic với các kỹ năng như: phân loại, so sánh, phân tích trình tự, nguyên  nhân ­ tác động, phép diễn dịch, quy nạp, loại suy, tổng hợp, dự đoán, lập   giả thuyết, đánh giá, ra quyết định, lập kế hoạch và giải quyết vấn đề.  Một điều đáng tiếc là phương pháp giáo dục hiện nay của chúng ta   đang nặng về truyền đạt, nhồi nhét kiến thức và có phần áp đặt, theo mẫu,   thiếu phát huy suy nghĩ độc lập của học sinh. Triết gia Pháp J.J. Rousseau   cho rằng: “Nếu chỉ nhào nặn con người theo duy nhất một trạng thái thì anh  ta sẽ  trở nên vô dụng trước mọi tình huống khác”. Thật khó có thể  đào tạo   nên những con người năng động, sáng tạo một khi học sinh luôn chịu áp lực  rất lớn không những từ chương trình quá tải mà còn vì phải làm theo những  15
  16. bài mẫu, đáp án mẫu, phải ghi nhớ những kiến thức và lý lẽ có sẵn trong bài   giảng, bất chấp có hoặc có còn phù hợp với thực tế cuộc sống và kiến thức  của nhân loại hay không. Với quan điểm giáo dục lệch lạc so với thế  giới   hiện đại như vậy, tính năng động và năng lực tư duy sáng tạo sẽ bị thui chột   dần và dễ tạo ra những con người dễ phục tùng, làm theo, nói theo, nhìn sự  việc bằng con mắt của người khác, đánh mất tư  duy độc lập, suy nghĩ và  hành động bằng cái đầu của người khác, rất xa lạ với yêu cầu cuộc sống. Phương pháp dạy học bằng tư  duy phê phán là phương pháp người   dạy đưa ra các câu hỏi theo tiêu chí: sáng tỏ, độ  tin cậy, sự  đúng đắn, độ  chính xác, hợp lý, không thiên vị. Từ đó, yêu cầu người học phải tự suy nghĩ,  tự  tìm kiếm thông tin cho mình, tìm tòi những ý tưởng mới và tranh luận   trong môi trường học tập.  “Phát triển tư  duy phê phán cho học sinh có thể   đem lại lối học tập – suy nghĩ mở, nó có thể khiến học sinh am hiểu về một   số các đề tài nhất định mà họ được yêu cầu nghiên cứu hơn cả các thầy cô”. 2.2. Ý nghĩa của việc sử dụng tranh biếm họa để hình thành tư duy phê  phán cho học sinh Thứ  nhất, tranh biếm họa có khả  năng thúc đẩy sự  quan tâm, thích thú  đặc biệt của học sinh đối với những vấn đề chính trị ­ xã hội, những sự kiện   và xu hướng phát triển của xã hội  từ đó sẽ kích thích trí tò mò của người  học. Một trong những yếu điểm lớn nhất hiện nay của học sinh THPT là các  em học sinh ít có những hiểu biết về các vấn đề kinh tế ­ xã hội trong nước   và quốc tế. Đây sẽ là một khó khăn rất lớn trong quá trình dạy học địa lí bởi  nội dung chương trình môn địa lí (đặc biệt là địa lí lớp 11) có một phần nội   dung không nhỏ đề  cập đến các vấn đề  có tính thời sự  hàng ngày. Do thiếu  hụt những hiểu biết về các vấn đề đương thời nên khi tiếp cận với nội dung  bài học các em thường tỏ ra lúng túng và không có hứng thú để  tiếp thu bài   học. 16
  17. Việc đưa tranh biếm họa vào trong dạy học sẽ  góp phần quan trọng   để hỗ trợ, tạo sự hứng thú để học sinh quan tâm tới những vấn đề chính trị ­  xã hội đương thời. Rất nhiều sự kiện, vấn đề  có tính chất thời sự, chính trị  khô khan lại được ngòi bút của các tác giả tranh biếm họa mô tả lại một các   sinh động, hài hước và có thể thu hút sự chú ý của các em. Chính sự quan tâm  tới những vấn đề  mà tranh biếm họa thể  hiện, các em sẽ  đi sâu tìm hiểu,  phân tích, đánh giá và rút ra cho mình những hiểu biết về thế giới đương đại  và hình thành một kĩ năng phân tích, xử lí thông tin tốt hơn. Thứ hai, tranh biếm họa có khả năng kích thích sự thảo luận và tranh luận   trong lớp học cũng như tạo ra một không khí học tập sôi nổi   từ đó sẽ phát  triển được các kĩ năng làm việc nhóm, thuyết trình và giúp học sinh có cơ  hội thể hiện chính kiến của bản thân. Có thể  nói, không có một nội dung học tập nào lại có thể  khiến các em   thảo luận và tranh luận sôi nổi bằng tranh biếm họa. Những cách nhìn khác  nhau, những quan điểm trái chiều,… là những vấn đề  mà chúng ta phải đối  mặt khi sử dụng tranh biếm họa. Nhưng chính điều đó lại thúc đẩy học sinh  của chúng ta phải tranh luận cũng như đưa ra những những lập luận chặt chẽ  để bảo vệ quan điểm của mình. Sự tranh luận và những tiếng cười có ý nghĩa   và giá trị đối với sự phát triển của trẻ là những nhân tố quan trọng để  tạo ra   một không khí học tập sôi nổi. Việc thu hút được sự chú ý, tạo được hứng thú  học tập cho các em sẽ mang lại những kết quả tốt đẹp ngoài ý muốn. Những  tiếng cười mà tranh biếm họa mang lại cho các em là nền tảng của việc tiếp   thu kiến thức một cách tích cực, là biểu hiện của sự hứng thú trong học tập và  là tín hiệu của những hành động đúng.  Thứ ba, bản thân tranh biếm họa cũng là một loại kênh hình, vì vậy, nó có   tính trực quan cao. Bên cạnh đó, tranh biếm họa lại có yếu tố  cường điệu,  sự hài hước, lạ lẫm thu hút học sinh mà tranh ảnh đơn thuần không có được.  17
  18. Vì vậy, với tranh biếm họa học sinh không đơn thuần chỉ  quan sát tranh và   liên hệ  đến nội dung kiến thức mà còn phải lý giải, phân tích, giải thích,  đánh giá những nội dung kiến thức  được “cường điệu” trong tranh. Mặt  khác, tranh biếm họa cũng không “nặng nề”, không khô khan như  bản đồ,  lược đồ. Trong quá trình học tập với tranh biếm họa, các em sẽ phải làm việc với   những bối cảnh khác nhau, những sự  kiện chính trị  ­ xã hội của thế  giới,   tiếp xúc với nhiều nhân vật và phải đưa ra các phán đoán, dự báo, thậm chí  phải tranh luận để bảo vệ quan điểm của mình. Từ việc được thực hành các  kĩ năng đơn lẻ như vậy, theo thời gian các em sẽ được hình thành tư duy phê  phán, nhìn nhận mọi vấn đề  xảy ra trong cuộc sống dưới cái nhìn đa chiều   hơn. Thứ  tư, mặc dù ít nhiều tranh biếm họa mang tính chủ  quan của tác giả  nhưng nó cũng có có ý nghĩa sư phạm to lớn, đặc biệt trong việc dạy học địa   lí trên cả ba mặt: kiến thức, thái độ và kỹ năng. Về mặt kiến thức, học sinh khi xem xét một bức tranh biếm họa, muốn   hiểu được những biểu hiện trong đó nói lên điều gì, buộc học sinh  phải đặt nó trong tổng thể  kiến thức. Bên cạnh việc phải phân tích,  học sinh phải thiết lập các mối liên hệ, các giả  thuyết giữa hình ảnh  và nội dung bài học để  phán đoán và kết luận. Như vậy, khi sử dụng  tranh biếm họa, học sinh được tái hiện một lần nữa những kiến thức   liên quan đến hình  ảnh và qua quá trình suy luận, kiến thức dễ  khắc  sâu hơn rất nhiều so với việc sử dụng các kênh hình thông thường.  Về mặt thái độ, tranh biếm họa mang đến sự hấp dẫn và cuốn hút học  sinh bởi chính đặc thù của tranh biếm họa. Học sinh dễ bị lôi cuốn vào  yếu tố  hài hước, trào phúng hay sự  thể  hiện biếm họa độc đáo trong  bức tranh. Học sinh từ  chỗ  tò mò, hiếu kỳ  về  những yếu tố  đặc biệt   18
  19. trong tranh, đi đến muốn tìm hiểu nội dung ẩn giấu trong bức tranh đó  là gì. Có một số tranh biếm họa, khi mới nhìn học sinh có thể bật cười   vì sự  trào phúng của nó, nhưng sau tiếng cười sảng khoái đó, các em  sẽ phân tích, tổng hợp kiến thức, liên hệ để giải thích sự  ẩn dụ trong   đó. Sau cùng học sinh sẽ bày tỏ được quan điểm và thái độ của mình:  đồng tình hay phản đối với vấn đề được đề cập. Về  kỹ  năng, việc sử  dụng thích hợp các tranh biếm họa sẽ  thúc đẩy  học sinh không thể  làm việc đơn giản thông qua việc phân tích văn  bản (kênh chữ) hay nghe giảng một cách đơn thuần mà nó đòi hỏi tổng  hợp các kỹ năng: phân tích hình ảnh, đọc văn bản, liên hệ kênh chữ và  kênh hình, phán đoán, liên hệ, suy xét và kết luận. Quá trình vận dụng  các kĩ năng đểphân tích một bức tranh biếm họa đó được gọi là “sự   giải mã”, bởi bức tranh biếm họa càng đơn giản thì nó lại là sự mã hóa  các sự kiện bằng hình ảnh ở mức cao nhất. Khi giải mã bức tranh, tức   là học sinh được lần lượt thực hiện các kỹ năng nói trên, và khi lặp lại  nhiều lần, các kỹ  năng của học sinh sẽ  trở nên thành thục. Mặt khác,  tư duy độc lập, sáng tạo của học sinh được phát triển trong việc đánh   giá tranh biếm họa. Các hình ảnh mang yếu tố trực quan đánh thức tư  duy, đưa học sinh đi từ biết đến hiểu sâu sắc kiến thức. (Tham khảo trang: hoangthinga.wordpress.com.) Sử dụng hợp lí tranh biếm họa trong dạy học địa lí có khả năng mang lại   những giá trị và ý nghĩa giáo dục to lớn. Nó không chỉ cung cấp cho học sinh   một khối lượng thông tin to lớn về các vấn đề chính trị ­ xã hội đương thời,  mà nó còn có thể  rèn luyện khả  năng tư  duy logic, tư  duy phê phán và định   hướng hành động cho học sinh. Tranh biếm họa sẽ là một công cụ dạy học   hữu   hiệu,   nhằm   nâng   cao   chất   lượng   và   hiệu   quả   giảng   dạy   trong   nhà  trường phổ thông hiện nay. 19
  20. 3. Những thuận lợi và khó khăn khi đưa tranh biếm họa vào trong dạy  học địa lí 3.1. Những thuận lợi khi đưa tranh biếm họa vào trong dạy học địa lí Về  điều kiện cơ  sở  vật chất và hệ  thống thông tin phục vụ  cho việc  khai thác và ứng dụng tranh biếm họa trong dạy học hiện nay: ta thấy, ở hầu   hết các trường THPT đều đã có đầy đủ hệ  thống các phòng nghe nhìn được   trang bị máy tính, máy chiếu, loa,… để đảm bảo cho các lớp học đều có thể  tiếp cận tối thiểu 1 – 2 tiết học trong một tuần.  Báo chí hiện nay có nội dung ngày càng đa dạng và sâu sắc phản ánh  nhanh, kịp thời các vấn đề  của xã hội. Đặc biệt mảng tranh biếm họa cũng  thấy phổ biến hơn trong các trang báo. Đây chính là cơ hội tốt cho giáo viên   và học sinh có thể tiếp cận với kho tranh biếm họa để khai thác phục vụ cho  việc dạy và học. Về trình độ nhận thức của học sinh THPT hiện nay: Các em học sinh  THPT ngày nay đã đạt tới một sự phát triển nhất định về thể chất và tư duy.  Do được tiếp cận với công nghệ  thông tin và các phương tiện truyền thông  từ  sớm nên các em đã thu nhận một khối lượng thông tin về  cuộc sống xã  hội lớn hơn rất nhiều, nên trong tư duy của các em đã hình thành phần nào kĩ   năng phản biện trước các luồng thông tin mà các em được tiếp cận. Chính  vốn kinh nghiệm sống phong phú này sẽ  giúp các em giải mã những thông  điệp mà mỗi bức tranh biếm họa mang đến một cách dễ  dàng hơn và chủ  động hơn. Ngoài ra chúng ta cũng thấy, học sinh THPT hiện nay tỏ ra tự tin, bản   lĩnh và rất cá tính. Các em cũng tỏ  ra quan tâm nhiều hơn tới các vấn đề  đương đại, thích tranh luận để khẳng định các giá trị sống của bản thân. Đây  chính là lí do chúng ta có thể kết hợp rất tốt tranh biếm họa với các phương   pháp học tập tích cực khác để phát triển tư suy phê phán của học sinh. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2