intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Tăng cường quản lý giáo dục đạo đức cho học sinh trường THPT Điểu Cải năm học 2009-2010

Chia sẻ: Phan Phan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:28

275
lượt xem
42
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm "Tăng cường quản lý giáo dục đạo đức cho học sinh trường THPT Điểu Cải năm học 2009-2010" để giúp cho các lực lượng xã hội, mọi thành viên trong hội đồng sư phạm, đặc biệt là tổ chủ nhiệm hiểu rõ, hiểu đúng vị trí, ý nghĩa vai trò, tác dụng và cơ sở pháp lý của hoạt động giáo dục đạo đức học sinh. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Tăng cường quản lý giáo dục đạo đức cho học sinh trường THPT Điểu Cải năm học 2009-2010

  1. Sáng kiến kinh nghiệm I .  LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Đạo đức có vị  trí hàng đầu trong toàn bộ  công tác giáo dục  ở  nhà trường  XHCN nhằm hình thành và bồi dưỡng cho học sinh thế  giới quan, nhân sinh quan  cộng sản chủ nghĩa. Luật giáo dục 2005 đã xác định: “ Mục tiêu của giáo dục phổ   thông là giúp cho học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm   mỹ và các kỹ năng cơ bản nhằm hình thành nhân cách con người Việt Nam Xã hội   Chủ nghĩa, xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân…" (Điều 23­Luật giáo dục). Bác Hồ  đã từng nói  “Đạo đức là cái gốc của con người cách mạng”,  con  người “Có tài mà không có đức là người vô dụng...”  . Đạo đức cũng là cái gốc để  con người phát triển toàn diện mà nhà trường phổ  thông có trách nhiệm đào tạo.   Do đó công tác giáo dục tư  tưởng, chính trị  và đạo đức phải giữ  vị  trí then chốt  trong nhà trường. Hội nhập kinh tế  quốc tế, ngoài những mặt tích cực nó còn làm phát sinh   những vấn đề mà chúng ta cần quan tâm: Bản sắc văn hóa dân tộc bị đe dọa, sự du   nhập những sản phẩm văn hóa phù hợp và không phù hợp, kể  cả  sản phẩm đồi   trụy, phản nhân văn, …làm   ảnh hưởng đến thuần phong mỹ  tục của dân tộc và   xói mòn những giá trị đạo đức của con người Việt Nam. Hiện nay một số bộ phận   thanh thiếu niên có dấu hiệu sa sút nghiêm trọng về đạo đức, nhu cầu cá nhân phát  triển lệch lạc, kém ý thức trong quan hệ  cộng đồng, thiếu niềm tin trong cuộc  sống, không có tính tự chủ, dễ bị lôi cuốn vào những việc xấu. Những năm gần đây, số  học sinh vi phạm đạo đức có chiều hướng gia tăng,  đặc biệt là học sinh trung học phổ  thông (THPT), tình trạng học sinh kết thành  băng nhóm bạo hành trong trường học đáng được báo động. Một vấn đề  nóng  bỏng khác là sự gia tăng của việc học sinh nữ đánh nhau, quay phim và phát tán lên  mạng internet gây sốc đối với những người lớn tuổi, các bậc cha mẹ, những người   làm công tác giáo dục và toàn xã hội.  PHẠM QUANG TRUNG                                                                          TH PT  ĐI 1 ỂU CÀI
  2. Sáng kiến kinh nghiệm Chính vì vậy, hoạt động giáo dục đạo đức học sinh có ý nghĩa quan trọng.  Nếu người thầy giáo không xác định rõ ý nghĩa của việc giáo dục đạo đức học   sinh thì sẽ  có những định hướng sai lệch về  mục tiêu đào tạo con người mới.   Giáo dục phải đảm bảo sự  phát triển mạnh mẽ  và cân đối hài hoà cả  5 yếu tố  nhân cách: Đức, trí, thể, mỹ, nghề, trong đó coi trọng việc xây dựng phẩm chất  trí tuệ và năng lực nhận thức, đồng thời phải coi trọng việc bồi dưỡng tình cảm,   hình thành nhân cách cho học sinh. Công tác giáo dục đạo đức  ở  trường THPT  cũng như  các hoạt động khác cũng tuân theo những quy luật tâm lý, sinh lý của   người học sinh. Mỗi nhà trường phải quán triệt mục đích giáo dục, phải chương  trình hoá nội dung, yêu cầu giáo dục đạo đức. Công tác giáo dục đạo đức có tính  đa dạng và tính phức tạp do đó đòi hỏi người cán bộ quản lý và giáo viên nhất là   giáo viên chủ nhiệm phải thật sự công phu, lập kế hoạch giáo dục đạo đức thật  cụ thể, tỉ mỉ, nhất là đối với những học sinh chậm tiến, cá biệt và tạo môi trường  giáo dục đạo đức phù hợp gắn  với các hoạt động giáo dục khác.  Trên cơ sở thực trạng đạo đức học sinh trường THPT Điểu Cải  những năm  gần đây bị   ảnh hưởng không nhỏ  bởi các hiện tượng tiêu cực của xã hội: Đã có  hiện tượng học sinh vi phạm pháp luật, học sinh tụ tập băng nhóm, liên kết với các  phần tử xấu ở bên ngoài nhà trường đánh nhau, gây rối trật tự trong và ngoài  nhà   trường, trong đó tình trạng học sinh nữ đánh nhau đang là vấn đề đáng báo động.  Một trong những tư  tưởng đổi mới giáo dục và đào tạo hiện nay là tăng   cường giáo  dục đạo đức cho học sinh, đó cũng là vấn đề  mà tất cả  cán bộ  giáo  viên, nhân viên  trường THPT quan tâm. Chính vì vậy tôi chọn đề tài nghiên cứu là:   “Tăng cường quản lý giáo dục đạo đức cho học sinh  trường THPT Điểu Cải năm   học 2009­2010”  II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ TÀI 1. Cơ sở lý luận của vấn đề.         1.1. Khái niệm về đạo đức  PHẠM QUANG TRUNG                                                                          TH PT  ĐI 2 ỂU CÀI
  3. Sáng kiến kinh nghiệm Đạo đức là tổng hợp những nguyên tắc, quy tắc chuẩn mực xã hội mà dựa   vào nó con người tự giác điều chỉnh hành vi hoạt động của mình sao cho phù hợp   với lợi ích, hạnh phúc, và tiến bộ  chung của toàn xã hội, trong mối quan hệ  con   người với con người, giữa cá nhân với xã hội. Đạo đức là hệ  thống những quy tắc, chuẩn mực biểu hiện sự tự giác trong   quan hệ  giữa con người với con người; con người với cộng đồng xã hội: với tự  nhiên và với bản thân mình. 1.2. Khái niệm về quản lý công tác giáo dục đạo đức Quản lý công tác giáo dục đạo đức là hệ thống những tác động của chủ thể  quản lý lên khách thể  quản lý bằng việc thực hiện những quy tắc, nguyên tắc  chuẩn mực xã hội mà nhờ  nó con người tự giác điều chỉnh hành vi hoạt động của  mình sao cho phù hợp với lợi ích, hạnh phúc và tiến bộ chung của xã hội. 1.3. Vai trò của công tác giáo dục đạo đức Đạo đức của thế hệ trẻ không chỉ là vấn đề của một đất nước mà là vấn đề  mang tính toàn cầu của thời đại, là điều kiện quan trọng để bảo vệ sự sống còn và  tương lai của loài người. Giáo dục đạo đức có vai trò rất quan trọng trong việc phát triển nhân cách thế  hệ  trẻ (cụ thể về mặt đạo đức) tạo cở sở để họ ứng xử đúng đắn trong các mối quan   hệ của các nhân với bản thân, với người khác (gia đình, bạn bè, thầy cô, người lớn   tuổi và ít tuổi) với xã hội làm cho họ nắm được (thể hiện trong nhận thức và hành   động) các mối quan hệ đạo đức mới là các mối quan hệ  thể  hiện sự  hài hoà giữa   lợi ích cá nhân và lợi ích của xã hội. Giáo dục đạo đức giúp học sinh có được phẩm chất đạo đức tốt đẹp và bền  vững, có được bản lĩnh đạo đức để ứng xử đúng trong các mối quan hệ đạo đức. Giáo dục đạo đức là một quá trình tác động có mục đích có kế  hoạch của  nhà giáo dục đến học sinh nhằm hình thành và bồi dưỡng cho các em thế giới quan   PHẠM QUANG TRUNG                                                                          TH PT  ĐI 3 ỂU CÀI
  4. Sáng kiến kinh nghiệm khoa học nhân sinh quan  cộng sản chủ nghĩa, hành vi và thói quen đạo đức, những   nét tính cách của con người mới phù hợp với mục tiêu giáo dục. Giáo dục đạo đức là cơ  sở  hình thành con người luôn luôn tôn trọng người  khác, luôn luôn phấn đấu, bảo vệ, xây dựng một nền văn hoá giàu tính con người,   một xã hội và một đất nước dân chủ giàu mạnh hạnh phúc và bình đẳng. Đạo đức là cái gốc của con người mới, là mặt giáo dục rất quan trọng trong  nội dung giáo dục toàn diện, là cơ sở để nâng cao các mặt giáo dục khác. Giáo dục đạo đức giữ  vai trò là yếu tố  hàng đầu trong toàn bộ  hoạt động  giáo dục trong nhà trường. Vì vậy giáo dục đạo đức cho học sinh là việc làm không  thể thiếu được trong quá trình giáo dục. 1.4. Nội dung của giáo dục đạo đức Giáo dục đạo đức là một bộ phận cực kỳ quan trọng của quá trình sư phạm.  Đối với trường THPT giáo dục đạo đức tiếp tục hình thành các chuẩn mực hành vi,  các nét phẩm chất đạo đức vững chắc, giúp học sinh có ý thức về chuẩn mực hành   vi, về  công việc mình làm, có thái độ  đứng đắn và có hành vi thói quen đạo đức   tương  ứng. Muốn vậy giáo dục đạo đức  ở  bậc trung học phải đảm bảo các nội   dung sau: a/ Giáo dục ý thức đạo đức Giáo dục ý thức đạo đức nhằm cung cấp cho học sinh những tri thức đạo  đức cơ  bản về  các chuấn mực hành vi trên cơ  sở  đó hình thành niềm tin đạo đức.   Các chuẩn mực hành vi này được xác định từ  các phẩm chất đạo đức, lòng yêu   nước, lòng nhân ái, thái độ đối với lao động, tinh thần tập thể, tính kỷ luật. Chúng   phản ánh các mối quan hệ hàng ngày của các em. Đó là: Quan hệ cá nhân với xã hội, tôn kính quốc kỳ, quốc ca, kính yêu Bác Hồ, tự  hào về  đất nước và con người Việt Nam, biết  ơn những thương binh liệt sỹ, các   chiến sỹ  quân đội, công an, yêu quê hương làng xóm, phố  phường của mình, yêu  PHẠM QUANG TRUNG                                                                          TH PT  ĐI 4 ỂU CÀI
  5. Sáng kiến kinh nghiệm mến và tự  hào về  trường lớp, giữ  gìn môi trường xung quanh, bảo vệ  các di tích  lịch sử văn hoá do ông cha để lại. Quan hệ  cá nhân với công việc, lao động: Trước hết là chăm chỉ, kiên trì   vượt khó trong học tập, học tập có phương pháp tốt, tích cực tham gia các công   việc lao động khác nhau (Lao động tự phục vụ, lao động sản xuất, lao động lợi ích  xã hội...) Quan hệ  cá nhân với những người xung quanh: Đầu tiên là lòng hiếu thảo  với ông bà, cha mẹ, quan tâm giúp đỡ anh chị em trong gia đình, kính trọng và biết  ơn  thầy cô giáo tôn trọng, giúp đỡ đoàn kết với bạn bè, tôn trọng và giúp đỡ hàng   xóm, láng giềng, phụ nữ, cụ già, em nhỏ, người tàn tật... theo khả năng của mình. Quan hệ cá nhân với tài sản xã hội, tài sản của người khác, tôn trọng và bảo  vệ   tài   sản   của   nhà   trường   (trường   lớp,   bàn   ghế,   dụng   cụ   lao   động,   đồ   thí  nghiệm...) của nhà nước (nhà cửa, máy móc, hàng hoá...) các di tích lịch sử, văn  hoá, những nơi công cộng, của người khác (thư từ, đồ đạc...) Quan hệ cá nhân với bản thân: Khiêm tốn, thật thà, bạo dạn. Đối với từng chuẩn mực hành vi đạo đức cần giúp học sinh hiểu yêu cầu   của chuẩn mực (Chuẩn mực yêu cầu học sinh phải thực hiện điều gì, làm gì?) Ý nghĩa tác dụng của việc thực hiện chuẩn mực hành vi đạo đức (việc thực   hiện chuẩn mực mang lại lợi ích, tác dụng gì? nêu không thực hiện mà làm trái thì  có tác hại gì?) Cách thực hiện chuẩn mực đó (Để  thực hiện chuẩn mực cần làm những   công việc gì, thực hiện như thế nào?) Những tri thức đạo đức này giúp các em phân biệt được cái đúng, cái sai, cái  tốt, cái xấu, cái thiện, cái ác... Từ  đó các em sẽ  làm theo cái đúng, ủng hộ  cái tốt,  PHẠM QUANG TRUNG                                                                          TH PT  ĐI 5 ỂU CÀI
  6. Sáng kiến kinh nghiệm tán thành cải thiện và đấu tranh phê phán, tránh cái sai, cái xấu, cái ác. Ý thức đạo  đức đúng đắn có tác dụng định hướng cho thái độ, tính cảm hành vi đạo đức. b/ Giáo dục thái độ, tình cảm đạo đức Đời sống tinh thần của con người nói chung hay trẻ em nói riêng sẽ  trở nên  khô cứng, trống rỗng nếu không biết yêu, biết ghét, không có cảm xúc mà ngược   lại thờ   ơ  với những người xung quanh, với công việc, với thiên nhiên... trái lại  ở  những người có tình cảm đạo đức chân chính họ rất dễ hoà đồng với những người   xung quanh, đời sống, tinh thần trở  nên phong phú, cuộc sống vui tươi hơn, công   việc có hiệu quả  hơn....vì vậy , giáo dục tình cảm đạo đức cho học sinh là một   nhiệm vụ hết sức quan trọng  đồng thời rất khó khăn đòi hỏi sự tinh tế bởi vì phải   tác động đến thế giói nội tâm, thế giới của những cảm xúc của học sinh. Giáo dục thái độ  tình cảm đạo đức cho học sinh là thức tỉnh những rung   động, những cảm xúc đối với hiện thực xung quanh ( những người xung quanh,   công việc, tập thể...) làm cho chúng biết yêu biết ghét rõ ràng, có thái độ đứng đắn  đối với các hiện tượng phức tạp trong đời sống xã hội và tập thể... thái độ  thờ  ơ,   lãnh đạm là “sản phẩm” xấu không mong muốn của giáo dục tình cảm. Những thái độ tình cảm cần giáo dục cho học sinh trung học là:  Kính yêu, biết  ơn ông bà, cha mẹ, yêu quý anh chị  em, kính trọng lễ  phép,  biết  ơn thầy cô giáo, tôn trọng và yêu mến bạn bè. Kính yêu Bác Hồ, biết  ơn  thương binh, liệt sỹ, yêu trường mến lớp, yêu quê hương làng xóm... Chăm học, chăm làm, yêu lao động. Yêu thiên nhiên và có thái độ giữ gìn vẻ đẹp môi trường xung quanh. Có lòng tự  trọng, khiêm tốn học hỏi, trung thực.Có thái độ   ủng hộ, đồng  tình, tán thành với những tấm gương, việc làm tốt, phù hợp với những chuẩn mực   đạo đức, ngược lại có thái độ lên án phê phán những ai có hành động sai trái có hại   PHẠM QUANG TRUNG                                                                          TH PT  ĐI 6 ỂU CÀI
  7. Sáng kiến kinh nghiệm cho người khác, xã hội, cộng đồng. Tình cảm tích cực được hình thành dựa vào ý  thức đúng đắn và được củng cố khẳng định qua hành vi, ngược lại nó có tác dụng   thúc đẩy, tạo động cơ cho việc nhận thức chuẩn mực thực hiện hành vi đạo đức. c/Giáo dục hành vi, thói quen đạo đức Giáo dục hành vi, thói quen đạo đức là tổ  chức cho học sinh lặp đi lặp lại   nhiều lần những thao tác hành động đạo đức trong học tập, sinh hoạt, cuộc sống  nhằm có được hành vi đạo đức đúng đắn và từ đó có thói quen đạo đức bền vững. Các hành vi thói quen đạo đức cần hình thành cho học sinh là: Giúp đỡ  ông bà, cha mẹ, anh chị  em trong gia đình. Lễ  phép với người lớn   (ông bà, cha mẹ, anh chị em, thầy cô giáo...) Có những việc làm giúp đỡ  thầy cô giáo, bạn bè, hàng xóm láng giềng, cụ  già, em nhỏ, người tàn tật. Có những việc làm nhân đạo đối với các gia đình thương binh, liệt sỹ, bà mẹ  Việt Nam anh hùng, giúp đỡ người gặp thiên tai, khó khăn. Có những hành động, việc làm bảo vệ  trường lớp, tài sản công cộng, thiên  nhiên, đồ đạc người khác. Cần giáo dục hành vi văn hoá cho học sinh tức  là hành vi không những   “đúng” về mặt đạo đức mà còn đẹp về  thẩm mỹ. Ba nội dung giáo dục đạo đức trên có mối quan hệ chặt chẽ với nhau và cần   được thể hiện đồng bộ. Cũng được thể hiện thông qua dạy học các môn học, việc  tổ chức các hoạt động ngoài giừo lên lớp, việc tổ chức thực hiện các nội quy, quy   chế, điều lệ tấm gương của giáo viên, phối hợp các lực lượng giáo dục. 1.5. Biện pháp giáo dục đạo đức a/ Nâng cao nhận thức PHẠM QUANG TRUNG                                                                          TH PT  ĐI 7 ỂU CÀI
  8. Sáng kiến kinh nghiệm Làm cho các lực lượng giáo dục nắm vứng những yêu cầu, nội dung, chỉ tiêu  giáo dục đạo đức cho học sinh cho từng học kỳ của năm học. Những yêu cầu, nội   dung chỉ tiêu được đưa vào nghị quyết hội đồng giáo dục, được thể  hiện và được   đưa ra bàn bạc tại hội nghị cha mẹ học sinh, giáo viên chủ nhiệm. Trên cơ  sở căn   cứ  vào thực trạng chất lượng đạo đức năm học trước, phân cấp và phạm vi trách   nhiệm cho từng lực lược giáo dục .  b/ Điều tra cơ bản tình hình học sinh và điều kiện giáo dục * Nội dung điều tra  Điều tra tình hình tư tưởng, đạo đức học sinh.  Điều tra hoàn cảnh sống: gia đình cha mẹ, kinh tế, môi trường giáo dục của   học sinh. Trao đổi tìm hiểu với giáo viên chủ nhiệm năm trước để bổ sung thêm. * Hình thức phương pháp điều tra  Cho học sinh viết sơ yếu lí lịch.  Xem báo cáo chất lượng năm trước.  Thăm gia đình học sinh để thực tế tình hình.  Nắm thêm ở giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn cũ. Điều tra thường được tiến hành đầu năm học và phải được bổ sung kịp thời   trong năm. Điều tra thực chất là thu thập thông tin, thông tin được phản ánh thông  qua chủ quan của người điều tra (giáo viên chủ nhiệm). c/ Xây dựng kế hoạch giáo dục đạo đức Nội dung kế hoạch gồm:  Hoàn cảch, đặc điểm của công tác trong năm học mới: Những nét cơ bản về  tình hình và kết quả giáo dục đạo đức trong năm học trước cũng như năm học mới,   những thuận lợi, khó khăn chủ yếu. PHẠM QUANG TRUNG                                                                          TH PT  ĐI 8 ỂU CÀI
  9. Sáng kiến kinh nghiệm  Những yêu cầu và trọng tâm của công tác chung cho toàn trường, riêng cho  từng lớp.   Những đặc điểm cần chú ý thên như: Học sinh cá biệt, học sinh nữ, học  sinh dân tộc.  Những biện pháp: Cụ  thể  hoá các biện pháp chung như: Với các lực lượng   giáo dục, với các hoạt động theo chủ  đề. Những ngày kỷ  niệm lớn, thi đua lớn.   Những cuộc vận động lớn về giáo dục. Tất cả các biện pháp trên phải được cụ  thể hoá về  thời gian, về  lực lượng   tham gia, về cách thức tiến hành. d/  Giáo dục đạo đức qua việc giáo dục các môn học và các hoạt động   trong nhà trường.  Mỗi môn học, mỗi hoạt động giáo dục đều chứa đựng khả  năng giáo dục   đạo đức riêng vì vậy đỏi hỏi người quản lý phải chỉ  đạo chặt chẽ  các tổ  chuyên  môn, quán triệt yêu cầu giảng dạy và tổ chức các hoạt động giáo dục. Trong các tiết học cần giáo dục cho các em ý thức nghiêm túc nghe giảng,   xây dựng bài và ghi chép bài, thực hiện tốt nội quy của giờ học để đạt kết quả tốt.   Tức là giáo dục cho các em ý thức làm việc của người lao động mới. Cung cấp cho học sinh những tri thức đạo đức (hiểu biết về  đạo đức, về  thái độ  phải có, về  nhiệm vụ  bổn phận phải làm) là cần thiết là một khâu quan  trọng trong giáo dục đạo đức trong nhà trường thông qua các giờ học giáo dục công  dân, học sinh sẽ được trang bị những tri thức về đạo đức một cách khái quát và hệ  thống. Vốn tri thức này giúp học sinh có cơ  sở  đúng đắn để  nhận ra và phân biệt   giữa hiện tượng đạo đức và hiện tượng phi đạo đức biểu hiện muôn hình vạn  trạng xung quanh mình hàng ngày, và từ đó giúp các em tăng thêm tính tự giác trong   hành vi đạo đức của mình. Thông qua môn Văn, Sử khơi dậy lòng tự hào dân tộc Việt Nam, làm cho học   sinh hiểu được truyền thống, ý chí tự lực, tự cường của dân tộc, khắc vào trí nhớ  PHẠM QUANG TRUNG                                                                          TH PT  ĐI 9 ỂU CÀI
  10. Sáng kiến kinh nghiệm của học sinh những tình cảm cách mạng và những thành tựu của dân tộc ta trong  sản xuất, chiến đấu, trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước.  Dạy các môn khoa học tự  nhiên là giáo dục cho học sinh tính chính xác về  thời gian và không gian, đi đôi với phương pháp suy nghĩ biện chứng, lô gích, tránh  lối suy luận máy móc, thoát ly thực tế. Như bác Phạm Văn Đồng đã nói “...Chúng  ta đừng có tách giữa đạo đức và trí dục đến trình độ nào đó, trí thức với tư tưởng   đạo đức với trí dục là một... Trí thức phải đi đến đức dục là kết quả tất yếu của   sự hiểu biết” (Phạm Văn Đồng ­ Nghiên cứu giáo dục số 4 ­ 11 ­ 1969) Thông qua việc thực hiện tốt yêu cầu về  tính giáo dục đạo đức trong các   môn học, đặc biệt là các môn khoa học xã hội. Chúng sẽ góp phần quan trọng trong  hình thành thế  giới quan khoa học, nhân sinh quan xã hội chủ  nghĩa cho học sinh,   làm cơ sở rộng rãi vững chắc cho đạo đức xã hội chủ nghĩa ở các em. Đảm bảo yêu cầu giáo dục đạo đức là một yêu cầu cơ bản tiêu chuẩn đánh  giá giờ dạy đánh giá hoạt động và đánh giá giáo viên. Chủ  động kiểm tra và dựa vào các lực lượng (nhất là tổ  trưởng tổ  chuyên   môn) để kiểm tra và chỉ đạo kịp thời. Với giáo viên mới vào nghề đây là yêu cầu cao và khó khi thực hiện, đòi hỏi  người quản lý phải giúp đỡ để họ kịp thời nắm bắt tình hình và thực hiện yêu cầu   của đơn vị mới. đ/ Cộng tác với giáo viên chủ nhiệm Cộng tác trong việc điều tra, xây dựng kế  hoạch, tổ  chức hoạt động theo  chủ điểm, dạy theo chuyên đề. Trao đổi kinh nghiệm giáo dục đạo đức trong nhóm giáo viên chủ nhiệm. Cùng giáo viên chủ nhiệm xem xét hạnh kiểm và ký duyệt học bạ tay đôi. Thường xuyên nắm bắt thông tin về học sinh, đặc biệt là học sinh cá biệt từ  các giáo viên chủ nhiệm để có biện pháp kịp thời uốn nắn những sai lệch. e/Cộng tác với các đoàn thể trong và ngoài nhà trường PHẠM QUANG TRUNG                                                                          TH PT  ĐI 10 ỂU CÀI
  11. Sáng kiến kinh nghiệm Cộng tác với Đoàn thanh niên, Hội liên hiệp thanh niên, Hội chữ thập đỏ nhà   trường, Ban đại diện cha mẹ học sinh cùng giáo dục đạo đức học sinh. Nhanh chóng kiện toàn các tổ  chức Đoàn, Hội sinh hoạt đều đặn theo chủ  đề, đẩy mạnh các hoạt động tập thể giáo dục và rèn luyện học sinh. Tăng cường các biện pháp giáo dục học sinh cá biệt. Tổ  chức ký cam kết  trách nhiệm tay ba. Uốn nắn kịp thời những biểu hiện xấu về  đạo đức, thường   xuyên nêu gương người tốt việc tốt. Coi trọng công tác giáo dục học sinh cá biệt trên tinh thần động viên, thuyết  phục. Trong việc đánh giá học sinh phải được kết hợp ba môi trường giáo dục nhà   trường, gia đình và địa phương. Tổ  chức tham quan di tích lịch sử, nói chuyện truyền thồng đấu tranh cách   mạng của địa phương, của đất nước. Thành lập ban chỉ đạo phòng chống ma tuý học đường. Phối kết hợp các cơ  quan chức năng làm tốt công tác tuyên truyền phòng chống tệ nạn ma tuý xâm phập  vào nhà trường. Giảng dạy tốt luật lệ giao thông và giáo dục giới tính. f/ Theo dõi diễn biến tình hình tư tưởng đạo đức học sinh Đó là diễn biến tình hình tư tưởng của tập thể, cá nhân từng học sinh. Trong quá trình theo dõi cần có những đánh giá chính xác dựa vào ý kiến   đánh giá của giáo viên bộ  môn và tập thể  học sinh. Trong quá trình đánh giá, xếp   loại học sinh phải giúp học sinh tiến bộ và tự giác chấp hành những quy định của   nhà trường, việc theo dõi việc tiến hành thường xuyên và được ghi chép cẩn thận. g/ Xây dựng môi trường giáo dục đạo đức. Môi trường giáo dục bao gồm: Khung cảnh, con người, quan hệ giữa chúng,  cảnh trí trường học (cơ  sở  vật chất, lớp học, khu vệ  sinh, quang cảnh chung...)   quan hệ giữa giáo viên với giáo viên, giữa giáo viên với học sinh, giữa học sinh với   học sinh. PHẠM QUANG TRUNG                                                                          TH PT  ĐI 11 ỂU CÀI
  12. Sáng kiến kinh nghiệm Muốn có nề nếp đòi hỏi người quản lý phải xây dựng quy chế, nội quy nhà  trường, thực hiện nó thành thói quen và nhu cầu của mọi người. Công tác giáo dục đạo đức là một trong những hoạt động giáo dục quan   trọng ở trường phổ thông, người quản lý phải thực sự quan tâm chỉ đạo thực hiện   đầy đủ và sáng tạo các biện pháp để chất lượng giáo dục đạo đức đạt kết quả cao. 2/Thực trạng của vấn đề. 2.1. Khái quát về đặc điểm tình hình địa phương và nhà trường * Thuận lợi Trường THPT Điêu Cai toa lac  ̉ ̉ ̣ ̣ ở  vi tri kha thuân l ̣ ́ ́ ̣ ợi: năm trên truc đ ̀ ̣ ường   ́ ́ ̣ ̉ ̃ ́ ưng, Phu Tuc, Phu C chinh quôc lô 20, trung tâm cua 4 xa Tuc Tr ́ ́ ́ ương, Suôi Nho; ̀ ́   ̣ ̣ ̉ ̉   cach trung tâm huyên Đinh Quan 24km va cach trung tâm tinh Đông Nai khoang ́ ́ ̀ ́ ̀ 70km. Trương  nh ̀ ận được sự quan tâm, lãnh đạo sát sao của  các cấp lãnh đạo: Sở  GD&ĐT Đông Nai, Huy ̀ ện Đinh Quan, s ̣ ́ ự  quan tâm giúp đỡ  của Đảng uỷ, chính  quyền, các ban ngành đoàn thể và nhân dân cac xã trong khu v ́ ực. Tập thể đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên dưới sự lãnh đạo của Chi bộ đảng   là một tập thể  đoàn kết, nhât trí cao, trong công vi ́ ệc luôn nêu cao tinh thần trách  nhiệm, đoàn kết, ý thức phê và tự phê cao.  Đời sống của cán bộ giáo viên ngày một được cải thiện và nâng lên rõ rệt.     Cơ  sở  vật chất trang thiết bị  của nhà trường phục vụ  cho công tác dạy và   học tương đối đầy đủ.  ̣ ̉ ực, phân đâu trong công tác, năng đ Ban lanh đao luôn nô l ̃ ́ ́ ộng, sáng tạo, ngaỳ   ̀ ược cấp trên tin tưởng,  giáo viên, cha me hoc sinh và h cang đ ̣ ̣ ọc sinh tin yêu. Cảnh quan trường lớp ngày càng khang trang, sạch đẹp giúp giáo viên và học  sinh yêu trường, yêu lớp hơn. * Khó khăn: PHẠM QUANG TRUNG                                                                          TH PT  ĐI 12 ỂU CÀI
  13. Sáng kiến kinh nghiệm Trương thuôc đia ban miên nui, đ ̀ ̣ ̣ ̀ ̀ ́ ời sống của bà con nhân dân trong cac xã còn ́   gặp nhiều khó khăn, tỷ  lệ  hộ  nghèo còn cao. Cac xã có di ́ ện tích khá rộng, dân cư  sống phân bố không đều, việc đi lại ở một số âp còn g ́ ặp nhiều khó khăn; học sinh  đi học qua rưng cao su, rây văng, rât v ̀ ̃ ́ ́ ất vả va nguy hiêm, nh ̀ ̉ ất là vào mùa mưa.     Phần lớn học sinh phải đi học xa. Môt bô phân hoc sinh phai  ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ở  tro đê đi hoc, ̣ ̉ ̣   ́ ự  quan ly cua cha me, dê bi cam dô, h thiêu s ̉ ́ ̉ ̣ ̃ ̣ ́ ̃ ư hong, vi ̉ ệc quản lí học tập của  học   ̃ ất khó khăn. sinh cung r     Đội ngũ cán bộ giáo viên trẻ tuổi đời và tuổi nghề  nên còn thiếu kinh nghiệm   ́ ̣ ̣ trong công tác giao duc hoc sinh.        Nhận thức của một số phụ huynh còn hạn chế, chưa hiểu rõ vai trò giáo dục  mọi mặt trong đời sống kinh tế xã hội. ̣ Thông tin liên lac ngay cang tiên tiên đi đôi v ̀ ̀ ́ ới nhưng hê luy cua no. Trong đia ̃ ̣ ̣ ̉ ́ ̣   ̣ ̀ ững quan Internet đ ban moc lên ngay cang nhiêu nh ̀ ̀ ̀ ́ ường truyên tôc đô cao, luc nao ̀ ́ ̣ ́ ̀  ̃ ́ ̀ ̀ ́ ̀ ̣ ̃ ́ ̣ ượng hoc sinh trôn hoc, cup cung đông khach hang ma đa sô la hoc sinh dân đên hiên t ̣ ́ ̣ ́  ́ ̉ tiêt xay ra th ương xuyên. Hoc sinh mê game dân đên hoc tâp sa sut, bo hoc cung v ̀ ̣ ̃ ́ ̣ ̣ ́ ̉ ̣ ̀ ơí  ́ ́ ̣ ́ ̃ ̉ cac tac đông khac đa anh h ưởng không nho công tac giao duc đao đ ̉ ́ ́ ̣ ̣ ức hoc sinhcua ̣ ̉   ̀ ương. nha tr ̀ 2.2. Thực trạng công tác quản lý giáo dục đạo đức học sinh trường THPT   Điêu Cai ̉ ̉ Từ nhiều năm nay Hiêu tr ̣ ưởng nha tr ̀ ường thường xuyên quan tâm đến công tác  ̉ quan ly giáo d ́ ục đạo đức học sinh, giao duc đi sâu vao chât l ́ ̣ ̀ ́ ượng, bên canh tuyên ̣   ̀ ̣ truyên đinh h ương cho hoc sinh phat triên đung h ́ ̣ ́ ̉ ́ ướng cân kiên quyêt x ̀ ́ ử  ly tinh ́ ̀   ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ ự  bên trong va bên ngoai nha trang hoc sinh vi pham nôi quy, vô lê, gây mât trât t ̃ ̀ ̀ ̀  trương, đăc biêt la cac hanh đông bao l ̀ ̣ ̣ ̀ ́ ̀ ̣ ̣ ực. * Biện pháp PHẠM QUANG TRUNG                                                                          TH PT  ĐI 13 ỂU CÀI
  14. Sáng kiến kinh nghiệm ̉ ̣ ̉ ̣  Chi đao sâu sat công tac chu nhiêm đ ́ ́ ể giáo dục đạo đức học sinh, đặc biệt là   học sinh cá biệt. ̉ ̣ ̉ ưởng bô môn xây d Chi đao cac Tô tr ́ ̣ ựng chương trinh tich h ̀ ́ ợp giao duc đao ́ ̣ ̣   đức cho hoc sinh vao cac môn hoc, bai hoc cu thê  va đ ̣ ̀ ́ ̣ ̀ ̣ ̣ ̉ ̀ ưa vao giang day. ̀ ̉ ̣ Làm tốt công tác thi đua khen thưởng, khen chê kịp thời, nêu gương người tốt   việc tốt, nhân điển hình tiên tiến. Kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm đạo  đức người học sinh như đánh nhau, vô lễ với thầy cô giáo, thiếu ý thức... Giáo dục tinh thần tương thân tương ái trong hoc sinh. ̣ Giao khoán cơ  sở  vật chất cho từng lớp để  giáo dục ý thức tự  bảo vệ  của   công. ̉ ̣ Chi đao Đoan thanh niên t ̀ ổ chức tốt các hoạt động 15phut đ ́ ầu giờ, sinh hoạt  ̀ ường xuyên với những chu điêm cu thê, thiêt th đoan th ̉ ̉ ̣ ̉ ́ ực.  ̉ ̣ ́ ̉ ́ ̣ ̣ ̉ ̀ ương, toan thê can bô, giao viên, nhân Chi đao tât ca cac bô phân cua nha tr ̀ ̀ ̉ ́ ̣ ́   ̣ ́ ực xây dựng “trường học thân thiện, học sinh tích cực" bằng   viên, hoc sinh tich c hình thức tuyên truyên l ̀ ồng ghép vào các buổi lễ, xây dựng cac l ́ ơp điên hinh, tô ́ ̉ ̀ ̉  chưc cac hoat đông tâp thê chao m ́ ́ ̣ ̣ ̣ ̉ ̀ ừng cac ngay lê l ́ ̀ ̃ ớn, … nhằm giúp học sinh có   môi trường thân thiện hơn trong nhà trường. ̉ ̣ Chi đao cán b ộ, giáo viên nhât la giao viên chu nhiêm th ́ ̀ ́ ̉ ̣ ương xuyên thăm h ̀ ỏi   động viên, nắm bắt tình hình, hoàn cảnh của từng học sinh tao s ̣ ự thân thiện, gần  gũi giữa giáo viên với học sinh, cha me h ̣ ọc sinh.  Duy trì tốt công tác thông tin hai chiều giữa nha tr ̀ ương v ̀ ơi Ban đai diên cha ́ ̣ ̣   ̣ ̣ me hoc sinh, gi ưa giao viên chu nhiêm v ̃ ́ ̉ ̣ ới cha me h ̣ ọc sinh đê ho k ̉ ̣ ịp thời nắm bắt  tình hình con em mình. ́ ́ ợp vơi chinh quyên đia ph Phôi kêt h ́ ́ ̀ ̣ ương, đăc biêt la công an cac xa liên tuc ̣ ̣ ̀ ́ ̃ ̣   ̉ ́ ̀ ời điêm hoc sinh đên l tuân tra, kiêm tra, nhât la th ̀ ̉ ̣ ́ ớp va tan l ̀ ớp; theo doi đê phat hiên ̃ ̉ ́ ̣   PHẠM QUANG TRUNG                                                                          TH PT  ĐI 14 ỂU CÀI
  15. Sáng kiến kinh nghiệm ̣ ̣ ́ ́ ̀ ử xâu bên ngoai nha tr viêc hoc sinh lôi keo cac phân t ́ ̀ ̀ ương, tu tâp băng nhom đanh ̀ ̣ ̣ ́ ́   nhau, từ đo co biên phap ngăn chăn kip th ́ ́ ̣ ́ ̣ ̣ ời.  III. HIỆU QUẢ ÁP DỤNG Từ  những biện pháp quản lý giáo dục đạo đức học sinh nhà trường đã đạt   được kết quả như sau: Khố Tông ̉   Năm học 2009 ­ 2010 i sô HS ́ Tốt % Khá % T.Bình % Yếu % 10 630 400 63,5% 150 23,8% 80 13,3% 0 0 11 512 350 68,3% 100 19,5% 62 12,2% 0 0 12 528 380 72% 128 24,2% 20 3,8% 0 0 Tổn 1670 1130 378 162 0 g ́ ̣ ̣ ử ly ki luât: 02 Sô hoc sinh bi x ́ ̉ ̣ Tông ̉   Năm học 2010 ­ 2011 Khố sô HS ́ i Tốt % Khá % T.Bình % Yếu % 10 627 430 68,5% 170 27,1% 27 4.4% 0 0 11 540 400 74% 115 21,3% 35 4,7% 0 0 12 433 381 87,9% 46 11% 6 2,1% 0 0 Tổn 1600 1211 331 68 0 0 g ́ ̣ ̣ ử ly ki luât: 01 Sô hoc sinh bi x ́ ̉ ̣ PHẠM QUANG TRUNG                                                                          TH PT  ĐI 15 ỂU CÀI
  16. Sáng kiến kinh nghiệm       Từ kết quả đạt được về chất lượng giáo dục đạo đức học sinh năm học 2009­ ̣ 2010 va năm hoc 2010­2011 c ̀ ủa nhà trường, bản thân tôi nhận thấy có một số ưu,  khuyết điểm sau: * Ưu điểm: Các lớp luôn thực hiện tốt chương trình hoạt động giáo dục đạo đức học  sinh theo quy định như: Sinh hoạt lớp, hoạt động ngoài giời lên lớp, sinh hoạt đoan ̀  với nội dung phong phú, có chất lượng. Học sinh đa số có ý thức kỷ luật trật tự, lễ phép, biết vâng lời cha mẹ, thầy   cô, người lớn tuổi và biết kính trọng ông bà, biết giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh   công cộng, biết bảo vệ  của công, thực hiện tốt các nội quy, quy định của nhà  trường, của lớp như  duy trì tốt các hoạt động 15 phut đ ́ ầu giờ, sinh hoạt đoan, ̀   tham gia nhiệt tình các hoat đông tâp thê. ̣ ̣ ̣ ̉ Đa số các em học sinh đều ngoan, hiếu học có tinh thần đoàn kết tương thân  tương ái, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau trong học tập cũng như trong các hoạt động  khác của nhà trường. Các em hiểu rất rõ tác hại của ma tuý và tránh xa nó. Kết quả  chưa có em  nào mắc vào tệ nạn ma tuý. Có ý thức tu dưỡng và rèn luyện, có thái độ  cư  xử  đúng mực với bạn bè,   tham gia đầy đủ  các hoạt động của nhà trường, hưởng  ứng nhiệt tình các hoạt   động quyên góp của các cấp các ngành. * Hạn chế: Vẫn còn một số ít học sinh thiếu ý thức kỷ luật chưa vâng lời cha mẹ, thầy   cô và người lớn tuổi, chưa có ý thức bảo vệ  của công, vô lễ  với thầy cô giáo,  không thực hiện đúng các nội quy, quy định của nhà trường, của lớp. Cụ  thể  còn  ̣ ượng hoc sinh b hiên t ̣ ỏ giờ, bỏ tiết, trong lớp chưa chú ý nghe giảng, chưa có tinh  thần giúp đỡ  lân nhau, còn gây g ̃ ổ  đánh nhau hoặc có quan hệ  với một số  thanh   PHẠM QUANG TRUNG                                                                          TH PT  ĐI 16 ỂU CÀI
  17. Sáng kiến kinh nghiệm niên hư hỏng làm ảnh hưởng đến nhân cách của người học sinh, còn dung túng bao  che khuyết điểm cho bạn. Một số ít các em còn đi sớm về muộn, sa đà vào quán điện tử, chưa thực sự  thành khẩn khi có lỗi, chưa hoà nhập vào tập thể, còn mặc cảm với hoàn cảch   riêng, chưa thực sự có ý thức tu dưỡng rèn luyện. Vì vậy chất lượng đạo đức của   nhà trường trong năm qua vẫn còn có đạo đức  trung bình, yếu. Sô hoc sinh bi ki ́ ̣ ̣ ̉  ̣ luât gia tăng va hinh th ̀ ̀ ưc ki luât buôc thôi hoc tăng. ́ ̉ ̣ ̣ ̣ 2.3. Nguyên nhân của thực trạng giáo dục đạo đức trường THPT Điêu ̉   Caỉ Để có được những mặt mạnh về giáo dục đạo đức là do nhà trường làm tốt   công tác tuyên truyền vận động Ban đai diên cha m ̣ ̣ ẹ học sinh, các lực lượng xã hội   trong và ngoài nhà trường cùng giáo dục học sinh.  Tuyên truyền đến cha mẹ  hoc sinh va h ̣ ̀ ọc sinh thực hiện tốt các cuộc vân ̣   ̣ đông:  "Hai không", cuộc vân đông  ̣ ̣ "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ   Chí Minh", cuộc vân đông  ̣ ̣ "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực"… Hàng năm, cứ vào đầu năm học, nhà trường tổ chức cho các em học sinh học  tập nôi quy cua tr ̣ ̉ ương, ky cam kêt b ̀ ́ ́ ảo vệ  của công, học tập luật lệ  giao thông,  giáo dục về giới tính và phòng chống các tệ nạn xã hội, thành lập ban phòng chống   tệ  nạn ma tuý học đường hoạt động có hiệu quả  bằng việc thanh lâp đôi thanh ̀ ̣ ̣   ̣ niên tinh nguyên phát giác nh ̀ ững đối tượng có nghi ngờ  để  gặp gỡ, giúp đỡ  kịp  thời. Kết quả trong năm học qua nhà trường không có học sinh nào mắc vào tệ nạn   ma tuý. ̀ ương th Đoan tr ̀ ương xuyên tô ch ̀ ̉ ức cac đ ́ ợt thi đua vừa thuc đây hoc sinh t ́ ̉ ̣ ự   ́ ́ ưa tao môi đoan kêt găn bo trong tâp thê hoc sinh, tao cho cac em môi phân đâu v ̀ ̣ ́ ̀ ́ ́ ́ ̣ ̉ ̣ ̣ ́   trương hoc tâp, vui ch ̀ ̣ ̣ ơi lanh manh, bô ich. ̀ ̣ ̉ ́ PHẠM QUANG TRUNG                                                                          TH PT  ĐI 17 ỂU CÀI
  18. Sáng kiến kinh nghiệm ̣ ́ ện tượng tiêu cực trong xã hội còn nhiều, tâm ly tuôi m Bên  canh đo hi ́ ̉ ơi ĺ ơń   ̉ ̣ ̃ ̣ ́ ̣ cua hoc sinh dê bi tac đông; một bô phân cha me đi lam ăn xa, không thê tr ̣ ̣ ̣ ̀ ̉ ực tiêp ́  ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ theo doi, quan ly con em; môt bô phân cha me hoc sinh còn ch ̃ ́ ưa quan tâm thực sự  đến con em mình mà còn giao khoán cho nhà trường gây ảnh hưởng không nhỏ đến   chất lượng đạo đức nói chung và chất lượng giáo dục đạo đức nói riêng. Sự  xuất hiện các quán trò chơi điện tử  đã lôi cuốn số  học sinh lười học,   thiếu sự quản lý của gia đình. Tinh trang hoc sinh nghiên game ngay cang phô biên. ̀ ̣ ̣ ̣ ̀ ̀ ̉ ́ Tổ ấm gia đình tan vỡ thiếu sự giáo dục của người bố hoặc người mẹ cũng  ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của các em, các em dễ  chán nản, dễ  bị  lôi kéo vào   các hiện tượng tiêu cực của xã hội. Tập thể lớp chưa thật sự đoàn kết, có biểu hiện chia rẽ bè phái cũng là một  nguyên nhân dẫn đến còn có những cá nhân thiếu ý thức kỷ  luật, chưa tôn trọng   bạn bè. Một số ít giáo viên việc giáo dục đạo đức còn mang tính đơn điệu, mới chỉ là  thông qua các tiết học chính khoá. Giữa giáo viên và học sinh chưa có mối quan hệ  gần gũi hoặc đối xử  chưa  thực sự bình đẳng dấn đến mối quan hệ giữa các em chưa thật sự thân thiết.    Nguyên nhân chủ quan: ̉ ̣ ̉ ̀ ương đ Công tac chi đao cua nha tr ́ ̀ ược lam th ̀ ương xuyên nh ̀ ưng đôi luc thiêu ́ ́  ̉ ̣ ̉ ưa cao. kiêm tra giam sat dân đên hiêu qua ch ́ ́ ̃ ́ Nhiều giáo viên chủ  nhiệm còn quá trẻ  chưa có kinh nghiệm làm công tác   chủ nhiệm, còn số ít giáo viên chưa thực sự yêu nghề, còn có một số hành vi chưa  chuẩn mực trước học sinh.  Việc đổi mới phương pháp dạy học còn chậm, chưa thực sự  huy động các   đối tượng tham gia vào quá trình học tập. PHẠM QUANG TRUNG                                                                          TH PT  ĐI 18 ỂU CÀI
  19. Sáng kiến kinh nghiệm Học sinh còn chưa tự giác học tập, chưa xác định được động cơ học tập, rèn   luyện. Nguyên nhân khách quan: Nhận thức của một bộ phận cha me h ̣ ọc sinh về gáo dục còn chưa đầy đủ,  mới chỉ coi trong vi ̣ ệc học chưa quan tâm đến việc rèn luyện đạo đức cua con em. ̉ Những ảnh hưởng tiêu cực của nền kinh tế thị trường, của xã hội tác động  tiêu cực đến hành vi đạo đức của các em. Sự kết hợp ba môi trường: gia đình, nhà trường, xã hội chưa tốt. Cơ  sở  vật chất trang thiết bị, kinh phí dành cho các hoạt động ngoại khoá  còn quá eo hẹp, chưa đáp ứng được yêu cầu các hoạt động.      IV. ĐỀ XUẤT, KHUYẾN NGHỊ KHẢ NĂNG ÁP DỤNG 1.4. Các biện pháp tăng cương quan ly giao duc đao đ ̀ ̉ ́ ́ ̣ ̣ ức hoc sinh ̣ Trên cơ sở nguyên nhân của những thực trạng trên, ngoài các biện pháp giáo   dục đạo đức học sinh trường THPT Điêu Cai, b ̉ ̉ ản thân tôi mạnh dạn đề  xuất một   số biện pháp sau để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức học sinh nhà   trường được nâng lên và đáp ứng với mục tiêu giáo dục hiện nay. Biện pháp 1:  Chi đao ̉ ̣  xây dựng một tập thể học sinh tốt. Nâng cao nhận thức cho tập thể  cán bộ  giáo viên và học sinh của trường  nhận thức một cách đầy đủ  về  tầm quan của một tập thể  tốt là tập thể  có mục   đích thống nhất, có tinh thần trách nhiệm trước xã hội, có yêu cầu chặt chẽ đối với   mọi thành viên, mọi thành viên phải phục tùng ý chi c ́ ủa tập thể, phải có sự  lãnh  đạo thống nhất, các thành viên phải được bình đẳng trước tập thể . ̉ ưc cho h ­ Tô ch ́ ọc sinh tham gia các hoạt động tập thể  đê các em quen d ̉ ần   với việc tôn trọng ý kiến tập thể.  PHẠM QUANG TRUNG                                                                          TH PT  ĐI 19 ỂU CÀI
  20. Sáng kiến kinh nghiệm ­ Thương xuyên tâp huân cho giao viên ki năng xây d ̀ ̣ ́ ́ ̃ ựng được một tập thể  học sinh tốt. Chỉ có tập thể học sinh tốt mới có những dư  luận lành mạnh, có tác   dụng hướng dẫn, kiểm tra những tri thức đạo đức, niềm tin đạo đức của mỗi học   sinh, kiểm tra đánh giá và củng cố những thói quen đạo đức của các em. ̉ ̣ ­ Chi đao giáo viên tiến hành điều tra tình hình thực tế của lớp, của từng em   về: Học lực, hạnh kiểm của năm học trước, về hoàn cảnh gia đình, về năng lực sở  trường bản thân, về quan hệ bạn bè trong và ngoài trường.  ­ Hương dân giao viên lâp kê hoach giao duc băng môt sô viêc cu thê nh ́ ̃ ́ ̣ ́ ̣ ́ ̣ ̀ ̣ ́ ̣ ̣ ̉ ư: tổ  chức tập thể bằng việc lựa chọn đội ngũ cán bộ là những học sinh có tư cách đạo  đức tốt, học lực từ khá trở lên, có tinh thần đấu tranh phê và tự phê, sôi nổi tự giác,   tích cực trọng mọi hoạt động của lớp, trường; tô ch ̉ ưc nhom hoc tâp, đôi ban cung ́ ́ ̣ ̣ ̣ ̀   tiên… đông th ́ ̀ ơi ng ̀ ười giáo viên phải luôn bám sát tập thể học sinh, thường xuyên  uốn nắn, đôn đốc, động viên các em thực hiện tốt các nội quy, nề nếp. Biện pháp 2: Xây dựng mối quan hệ  tình cảm và thân thiện giữa thầy   và trò, giữa trò với trò thông qua thực hiện các cuộc vân đông "H ̣ ̣ ọc tập và  làm   theo   tấm   gương  đạo   đức   Hồ   Chí   Minh";   Cuộc   vân ̣   đông ̣   "Xây  dựng  trường học thân thiện, học sinh tích cực"; Cuộc vân đông  “M ̣ ̣ ỗi thầy cô giáo  là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Quán triệt cho can bô, giao viên, nhân viên và h ́ ̣ ́ ọc sinh hiểu rõ mục đích của các   cuộc vận động từ đó xây dựng được mối quan hệ tốt giữa thầy với thầy, thầy với   trò, trò với trò. Người giáo viên phải có tình thương thực sự  với học sinh, phải có lòng độ  lượng và bao dung với học sinh, có tình thương yêu thực sự  với học sinh thì mới   cảm hoá được các em và các em sẽ có ý thức tự giác làm theo những điều dạy bảo  của giáo viên. Mặt khác người giáo viên cần xây dựng cho các em mối quan hệ bạn   bè chân thành, thông cảm, thương yêu đoàn kết, giúp đỡ  nhau, quan tâm giúp đỡ  PHẠM QUANG TRUNG                                                                          TH PT  ĐI 20 ỂU CÀI
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
10=>1