Sáng kiến kinh nghiệm: Tăng cường quản lý giáo dục đạo đức cho học sinh trường THPT Điểu Cải năm học 2009-2010
lượt xem 42
download
Sáng kiến kinh nghiệm "Tăng cường quản lý giáo dục đạo đức cho học sinh trường THPT Điểu Cải năm học 2009-2010" để giúp cho các lực lượng xã hội, mọi thành viên trong hội đồng sư phạm, đặc biệt là tổ chủ nhiệm hiểu rõ, hiểu đúng vị trí, ý nghĩa vai trò, tác dụng và cơ sở pháp lý của hoạt động giáo dục đạo đức học sinh. Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Tăng cường quản lý giáo dục đạo đức cho học sinh trường THPT Điểu Cải năm học 2009-2010
- Sáng kiến kinh nghiệm I . LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Đạo đức có vị trí hàng đầu trong toàn bộ công tác giáo dục ở nhà trường XHCN nhằm hình thành và bồi dưỡng cho học sinh thế giới quan, nhân sinh quan cộng sản chủ nghĩa. Luật giáo dục 2005 đã xác định: “ Mục tiêu của giáo dục phổ thông là giúp cho học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản nhằm hình thành nhân cách con người Việt Nam Xã hội Chủ nghĩa, xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân…" (Điều 23Luật giáo dục). Bác Hồ đã từng nói “Đạo đức là cái gốc của con người cách mạng”, con người “Có tài mà không có đức là người vô dụng...” . Đạo đức cũng là cái gốc để con người phát triển toàn diện mà nhà trường phổ thông có trách nhiệm đào tạo. Do đó công tác giáo dục tư tưởng, chính trị và đạo đức phải giữ vị trí then chốt trong nhà trường. Hội nhập kinh tế quốc tế, ngoài những mặt tích cực nó còn làm phát sinh những vấn đề mà chúng ta cần quan tâm: Bản sắc văn hóa dân tộc bị đe dọa, sự du nhập những sản phẩm văn hóa phù hợp và không phù hợp, kể cả sản phẩm đồi trụy, phản nhân văn, …làm ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục của dân tộc và xói mòn những giá trị đạo đức của con người Việt Nam. Hiện nay một số bộ phận thanh thiếu niên có dấu hiệu sa sút nghiêm trọng về đạo đức, nhu cầu cá nhân phát triển lệch lạc, kém ý thức trong quan hệ cộng đồng, thiếu niềm tin trong cuộc sống, không có tính tự chủ, dễ bị lôi cuốn vào những việc xấu. Những năm gần đây, số học sinh vi phạm đạo đức có chiều hướng gia tăng, đặc biệt là học sinh trung học phổ thông (THPT), tình trạng học sinh kết thành băng nhóm bạo hành trong trường học đáng được báo động. Một vấn đề nóng bỏng khác là sự gia tăng của việc học sinh nữ đánh nhau, quay phim và phát tán lên mạng internet gây sốc đối với những người lớn tuổi, các bậc cha mẹ, những người làm công tác giáo dục và toàn xã hội. PHẠM QUANG TRUNG TH PT ĐI 1 ỂU CÀI
- Sáng kiến kinh nghiệm Chính vì vậy, hoạt động giáo dục đạo đức học sinh có ý nghĩa quan trọng. Nếu người thầy giáo không xác định rõ ý nghĩa của việc giáo dục đạo đức học sinh thì sẽ có những định hướng sai lệch về mục tiêu đào tạo con người mới. Giáo dục phải đảm bảo sự phát triển mạnh mẽ và cân đối hài hoà cả 5 yếu tố nhân cách: Đức, trí, thể, mỹ, nghề, trong đó coi trọng việc xây dựng phẩm chất trí tuệ và năng lực nhận thức, đồng thời phải coi trọng việc bồi dưỡng tình cảm, hình thành nhân cách cho học sinh. Công tác giáo dục đạo đức ở trường THPT cũng như các hoạt động khác cũng tuân theo những quy luật tâm lý, sinh lý của người học sinh. Mỗi nhà trường phải quán triệt mục đích giáo dục, phải chương trình hoá nội dung, yêu cầu giáo dục đạo đức. Công tác giáo dục đạo đức có tính đa dạng và tính phức tạp do đó đòi hỏi người cán bộ quản lý và giáo viên nhất là giáo viên chủ nhiệm phải thật sự công phu, lập kế hoạch giáo dục đạo đức thật cụ thể, tỉ mỉ, nhất là đối với những học sinh chậm tiến, cá biệt và tạo môi trường giáo dục đạo đức phù hợp gắn với các hoạt động giáo dục khác. Trên cơ sở thực trạng đạo đức học sinh trường THPT Điểu Cải những năm gần đây bị ảnh hưởng không nhỏ bởi các hiện tượng tiêu cực của xã hội: Đã có hiện tượng học sinh vi phạm pháp luật, học sinh tụ tập băng nhóm, liên kết với các phần tử xấu ở bên ngoài nhà trường đánh nhau, gây rối trật tự trong và ngoài nhà trường, trong đó tình trạng học sinh nữ đánh nhau đang là vấn đề đáng báo động. Một trong những tư tưởng đổi mới giáo dục và đào tạo hiện nay là tăng cường giáo dục đạo đức cho học sinh, đó cũng là vấn đề mà tất cả cán bộ giáo viên, nhân viên trường THPT quan tâm. Chính vì vậy tôi chọn đề tài nghiên cứu là: “Tăng cường quản lý giáo dục đạo đức cho học sinh trường THPT Điểu Cải năm học 20092010” II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ TÀI 1. Cơ sở lý luận của vấn đề. 1.1. Khái niệm về đạo đức PHẠM QUANG TRUNG TH PT ĐI 2 ỂU CÀI
- Sáng kiến kinh nghiệm Đạo đức là tổng hợp những nguyên tắc, quy tắc chuẩn mực xã hội mà dựa vào nó con người tự giác điều chỉnh hành vi hoạt động của mình sao cho phù hợp với lợi ích, hạnh phúc, và tiến bộ chung của toàn xã hội, trong mối quan hệ con người với con người, giữa cá nhân với xã hội. Đạo đức là hệ thống những quy tắc, chuẩn mực biểu hiện sự tự giác trong quan hệ giữa con người với con người; con người với cộng đồng xã hội: với tự nhiên và với bản thân mình. 1.2. Khái niệm về quản lý công tác giáo dục đạo đức Quản lý công tác giáo dục đạo đức là hệ thống những tác động của chủ thể quản lý lên khách thể quản lý bằng việc thực hiện những quy tắc, nguyên tắc chuẩn mực xã hội mà nhờ nó con người tự giác điều chỉnh hành vi hoạt động của mình sao cho phù hợp với lợi ích, hạnh phúc và tiến bộ chung của xã hội. 1.3. Vai trò của công tác giáo dục đạo đức Đạo đức của thế hệ trẻ không chỉ là vấn đề của một đất nước mà là vấn đề mang tính toàn cầu của thời đại, là điều kiện quan trọng để bảo vệ sự sống còn và tương lai của loài người. Giáo dục đạo đức có vai trò rất quan trọng trong việc phát triển nhân cách thế hệ trẻ (cụ thể về mặt đạo đức) tạo cở sở để họ ứng xử đúng đắn trong các mối quan hệ của các nhân với bản thân, với người khác (gia đình, bạn bè, thầy cô, người lớn tuổi và ít tuổi) với xã hội làm cho họ nắm được (thể hiện trong nhận thức và hành động) các mối quan hệ đạo đức mới là các mối quan hệ thể hiện sự hài hoà giữa lợi ích cá nhân và lợi ích của xã hội. Giáo dục đạo đức giúp học sinh có được phẩm chất đạo đức tốt đẹp và bền vững, có được bản lĩnh đạo đức để ứng xử đúng trong các mối quan hệ đạo đức. Giáo dục đạo đức là một quá trình tác động có mục đích có kế hoạch của nhà giáo dục đến học sinh nhằm hình thành và bồi dưỡng cho các em thế giới quan PHẠM QUANG TRUNG TH PT ĐI 3 ỂU CÀI
- Sáng kiến kinh nghiệm khoa học nhân sinh quan cộng sản chủ nghĩa, hành vi và thói quen đạo đức, những nét tính cách của con người mới phù hợp với mục tiêu giáo dục. Giáo dục đạo đức là cơ sở hình thành con người luôn luôn tôn trọng người khác, luôn luôn phấn đấu, bảo vệ, xây dựng một nền văn hoá giàu tính con người, một xã hội và một đất nước dân chủ giàu mạnh hạnh phúc và bình đẳng. Đạo đức là cái gốc của con người mới, là mặt giáo dục rất quan trọng trong nội dung giáo dục toàn diện, là cơ sở để nâng cao các mặt giáo dục khác. Giáo dục đạo đức giữ vai trò là yếu tố hàng đầu trong toàn bộ hoạt động giáo dục trong nhà trường. Vì vậy giáo dục đạo đức cho học sinh là việc làm không thể thiếu được trong quá trình giáo dục. 1.4. Nội dung của giáo dục đạo đức Giáo dục đạo đức là một bộ phận cực kỳ quan trọng của quá trình sư phạm. Đối với trường THPT giáo dục đạo đức tiếp tục hình thành các chuẩn mực hành vi, các nét phẩm chất đạo đức vững chắc, giúp học sinh có ý thức về chuẩn mực hành vi, về công việc mình làm, có thái độ đứng đắn và có hành vi thói quen đạo đức tương ứng. Muốn vậy giáo dục đạo đức ở bậc trung học phải đảm bảo các nội dung sau: a/ Giáo dục ý thức đạo đức Giáo dục ý thức đạo đức nhằm cung cấp cho học sinh những tri thức đạo đức cơ bản về các chuấn mực hành vi trên cơ sở đó hình thành niềm tin đạo đức. Các chuẩn mực hành vi này được xác định từ các phẩm chất đạo đức, lòng yêu nước, lòng nhân ái, thái độ đối với lao động, tinh thần tập thể, tính kỷ luật. Chúng phản ánh các mối quan hệ hàng ngày của các em. Đó là: Quan hệ cá nhân với xã hội, tôn kính quốc kỳ, quốc ca, kính yêu Bác Hồ, tự hào về đất nước và con người Việt Nam, biết ơn những thương binh liệt sỹ, các chiến sỹ quân đội, công an, yêu quê hương làng xóm, phố phường của mình, yêu PHẠM QUANG TRUNG TH PT ĐI 4 ỂU CÀI
- Sáng kiến kinh nghiệm mến và tự hào về trường lớp, giữ gìn môi trường xung quanh, bảo vệ các di tích lịch sử văn hoá do ông cha để lại. Quan hệ cá nhân với công việc, lao động: Trước hết là chăm chỉ, kiên trì vượt khó trong học tập, học tập có phương pháp tốt, tích cực tham gia các công việc lao động khác nhau (Lao động tự phục vụ, lao động sản xuất, lao động lợi ích xã hội...) Quan hệ cá nhân với những người xung quanh: Đầu tiên là lòng hiếu thảo với ông bà, cha mẹ, quan tâm giúp đỡ anh chị em trong gia đình, kính trọng và biết ơn thầy cô giáo tôn trọng, giúp đỡ đoàn kết với bạn bè, tôn trọng và giúp đỡ hàng xóm, láng giềng, phụ nữ, cụ già, em nhỏ, người tàn tật... theo khả năng của mình. Quan hệ cá nhân với tài sản xã hội, tài sản của người khác, tôn trọng và bảo vệ tài sản của nhà trường (trường lớp, bàn ghế, dụng cụ lao động, đồ thí nghiệm...) của nhà nước (nhà cửa, máy móc, hàng hoá...) các di tích lịch sử, văn hoá, những nơi công cộng, của người khác (thư từ, đồ đạc...) Quan hệ cá nhân với bản thân: Khiêm tốn, thật thà, bạo dạn. Đối với từng chuẩn mực hành vi đạo đức cần giúp học sinh hiểu yêu cầu của chuẩn mực (Chuẩn mực yêu cầu học sinh phải thực hiện điều gì, làm gì?) Ý nghĩa tác dụng của việc thực hiện chuẩn mực hành vi đạo đức (việc thực hiện chuẩn mực mang lại lợi ích, tác dụng gì? nêu không thực hiện mà làm trái thì có tác hại gì?) Cách thực hiện chuẩn mực đó (Để thực hiện chuẩn mực cần làm những công việc gì, thực hiện như thế nào?) Những tri thức đạo đức này giúp các em phân biệt được cái đúng, cái sai, cái tốt, cái xấu, cái thiện, cái ác... Từ đó các em sẽ làm theo cái đúng, ủng hộ cái tốt, PHẠM QUANG TRUNG TH PT ĐI 5 ỂU CÀI
- Sáng kiến kinh nghiệm tán thành cải thiện và đấu tranh phê phán, tránh cái sai, cái xấu, cái ác. Ý thức đạo đức đúng đắn có tác dụng định hướng cho thái độ, tính cảm hành vi đạo đức. b/ Giáo dục thái độ, tình cảm đạo đức Đời sống tinh thần của con người nói chung hay trẻ em nói riêng sẽ trở nên khô cứng, trống rỗng nếu không biết yêu, biết ghét, không có cảm xúc mà ngược lại thờ ơ với những người xung quanh, với công việc, với thiên nhiên... trái lại ở những người có tình cảm đạo đức chân chính họ rất dễ hoà đồng với những người xung quanh, đời sống, tinh thần trở nên phong phú, cuộc sống vui tươi hơn, công việc có hiệu quả hơn....vì vậy , giáo dục tình cảm đạo đức cho học sinh là một nhiệm vụ hết sức quan trọng đồng thời rất khó khăn đòi hỏi sự tinh tế bởi vì phải tác động đến thế giói nội tâm, thế giới của những cảm xúc của học sinh. Giáo dục thái độ tình cảm đạo đức cho học sinh là thức tỉnh những rung động, những cảm xúc đối với hiện thực xung quanh ( những người xung quanh, công việc, tập thể...) làm cho chúng biết yêu biết ghét rõ ràng, có thái độ đứng đắn đối với các hiện tượng phức tạp trong đời sống xã hội và tập thể... thái độ thờ ơ, lãnh đạm là “sản phẩm” xấu không mong muốn của giáo dục tình cảm. Những thái độ tình cảm cần giáo dục cho học sinh trung học là: Kính yêu, biết ơn ông bà, cha mẹ, yêu quý anh chị em, kính trọng lễ phép, biết ơn thầy cô giáo, tôn trọng và yêu mến bạn bè. Kính yêu Bác Hồ, biết ơn thương binh, liệt sỹ, yêu trường mến lớp, yêu quê hương làng xóm... Chăm học, chăm làm, yêu lao động. Yêu thiên nhiên và có thái độ giữ gìn vẻ đẹp môi trường xung quanh. Có lòng tự trọng, khiêm tốn học hỏi, trung thực.Có thái độ ủng hộ, đồng tình, tán thành với những tấm gương, việc làm tốt, phù hợp với những chuẩn mực đạo đức, ngược lại có thái độ lên án phê phán những ai có hành động sai trái có hại PHẠM QUANG TRUNG TH PT ĐI 6 ỂU CÀI
- Sáng kiến kinh nghiệm cho người khác, xã hội, cộng đồng. Tình cảm tích cực được hình thành dựa vào ý thức đúng đắn và được củng cố khẳng định qua hành vi, ngược lại nó có tác dụng thúc đẩy, tạo động cơ cho việc nhận thức chuẩn mực thực hiện hành vi đạo đức. c/Giáo dục hành vi, thói quen đạo đức Giáo dục hành vi, thói quen đạo đức là tổ chức cho học sinh lặp đi lặp lại nhiều lần những thao tác hành động đạo đức trong học tập, sinh hoạt, cuộc sống nhằm có được hành vi đạo đức đúng đắn và từ đó có thói quen đạo đức bền vững. Các hành vi thói quen đạo đức cần hình thành cho học sinh là: Giúp đỡ ông bà, cha mẹ, anh chị em trong gia đình. Lễ phép với người lớn (ông bà, cha mẹ, anh chị em, thầy cô giáo...) Có những việc làm giúp đỡ thầy cô giáo, bạn bè, hàng xóm láng giềng, cụ già, em nhỏ, người tàn tật. Có những việc làm nhân đạo đối với các gia đình thương binh, liệt sỹ, bà mẹ Việt Nam anh hùng, giúp đỡ người gặp thiên tai, khó khăn. Có những hành động, việc làm bảo vệ trường lớp, tài sản công cộng, thiên nhiên, đồ đạc người khác. Cần giáo dục hành vi văn hoá cho học sinh tức là hành vi không những “đúng” về mặt đạo đức mà còn đẹp về thẩm mỹ. Ba nội dung giáo dục đạo đức trên có mối quan hệ chặt chẽ với nhau và cần được thể hiện đồng bộ. Cũng được thể hiện thông qua dạy học các môn học, việc tổ chức các hoạt động ngoài giừo lên lớp, việc tổ chức thực hiện các nội quy, quy chế, điều lệ tấm gương của giáo viên, phối hợp các lực lượng giáo dục. 1.5. Biện pháp giáo dục đạo đức a/ Nâng cao nhận thức PHẠM QUANG TRUNG TH PT ĐI 7 ỂU CÀI
- Sáng kiến kinh nghiệm Làm cho các lực lượng giáo dục nắm vứng những yêu cầu, nội dung, chỉ tiêu giáo dục đạo đức cho học sinh cho từng học kỳ của năm học. Những yêu cầu, nội dung chỉ tiêu được đưa vào nghị quyết hội đồng giáo dục, được thể hiện và được đưa ra bàn bạc tại hội nghị cha mẹ học sinh, giáo viên chủ nhiệm. Trên cơ sở căn cứ vào thực trạng chất lượng đạo đức năm học trước, phân cấp và phạm vi trách nhiệm cho từng lực lược giáo dục . b/ Điều tra cơ bản tình hình học sinh và điều kiện giáo dục * Nội dung điều tra Điều tra tình hình tư tưởng, đạo đức học sinh. Điều tra hoàn cảnh sống: gia đình cha mẹ, kinh tế, môi trường giáo dục của học sinh. Trao đổi tìm hiểu với giáo viên chủ nhiệm năm trước để bổ sung thêm. * Hình thức phương pháp điều tra Cho học sinh viết sơ yếu lí lịch. Xem báo cáo chất lượng năm trước. Thăm gia đình học sinh để thực tế tình hình. Nắm thêm ở giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn cũ. Điều tra thường được tiến hành đầu năm học và phải được bổ sung kịp thời trong năm. Điều tra thực chất là thu thập thông tin, thông tin được phản ánh thông qua chủ quan của người điều tra (giáo viên chủ nhiệm). c/ Xây dựng kế hoạch giáo dục đạo đức Nội dung kế hoạch gồm: Hoàn cảch, đặc điểm của công tác trong năm học mới: Những nét cơ bản về tình hình và kết quả giáo dục đạo đức trong năm học trước cũng như năm học mới, những thuận lợi, khó khăn chủ yếu. PHẠM QUANG TRUNG TH PT ĐI 8 ỂU CÀI
- Sáng kiến kinh nghiệm Những yêu cầu và trọng tâm của công tác chung cho toàn trường, riêng cho từng lớp. Những đặc điểm cần chú ý thên như: Học sinh cá biệt, học sinh nữ, học sinh dân tộc. Những biện pháp: Cụ thể hoá các biện pháp chung như: Với các lực lượng giáo dục, với các hoạt động theo chủ đề. Những ngày kỷ niệm lớn, thi đua lớn. Những cuộc vận động lớn về giáo dục. Tất cả các biện pháp trên phải được cụ thể hoá về thời gian, về lực lượng tham gia, về cách thức tiến hành. d/ Giáo dục đạo đức qua việc giáo dục các môn học và các hoạt động trong nhà trường. Mỗi môn học, mỗi hoạt động giáo dục đều chứa đựng khả năng giáo dục đạo đức riêng vì vậy đỏi hỏi người quản lý phải chỉ đạo chặt chẽ các tổ chuyên môn, quán triệt yêu cầu giảng dạy và tổ chức các hoạt động giáo dục. Trong các tiết học cần giáo dục cho các em ý thức nghiêm túc nghe giảng, xây dựng bài và ghi chép bài, thực hiện tốt nội quy của giờ học để đạt kết quả tốt. Tức là giáo dục cho các em ý thức làm việc của người lao động mới. Cung cấp cho học sinh những tri thức đạo đức (hiểu biết về đạo đức, về thái độ phải có, về nhiệm vụ bổn phận phải làm) là cần thiết là một khâu quan trọng trong giáo dục đạo đức trong nhà trường thông qua các giờ học giáo dục công dân, học sinh sẽ được trang bị những tri thức về đạo đức một cách khái quát và hệ thống. Vốn tri thức này giúp học sinh có cơ sở đúng đắn để nhận ra và phân biệt giữa hiện tượng đạo đức và hiện tượng phi đạo đức biểu hiện muôn hình vạn trạng xung quanh mình hàng ngày, và từ đó giúp các em tăng thêm tính tự giác trong hành vi đạo đức của mình. Thông qua môn Văn, Sử khơi dậy lòng tự hào dân tộc Việt Nam, làm cho học sinh hiểu được truyền thống, ý chí tự lực, tự cường của dân tộc, khắc vào trí nhớ PHẠM QUANG TRUNG TH PT ĐI 9 ỂU CÀI
- Sáng kiến kinh nghiệm của học sinh những tình cảm cách mạng và những thành tựu của dân tộc ta trong sản xuất, chiến đấu, trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước. Dạy các môn khoa học tự nhiên là giáo dục cho học sinh tính chính xác về thời gian và không gian, đi đôi với phương pháp suy nghĩ biện chứng, lô gích, tránh lối suy luận máy móc, thoát ly thực tế. Như bác Phạm Văn Đồng đã nói “...Chúng ta đừng có tách giữa đạo đức và trí dục đến trình độ nào đó, trí thức với tư tưởng đạo đức với trí dục là một... Trí thức phải đi đến đức dục là kết quả tất yếu của sự hiểu biết” (Phạm Văn Đồng Nghiên cứu giáo dục số 4 11 1969) Thông qua việc thực hiện tốt yêu cầu về tính giáo dục đạo đức trong các môn học, đặc biệt là các môn khoa học xã hội. Chúng sẽ góp phần quan trọng trong hình thành thế giới quan khoa học, nhân sinh quan xã hội chủ nghĩa cho học sinh, làm cơ sở rộng rãi vững chắc cho đạo đức xã hội chủ nghĩa ở các em. Đảm bảo yêu cầu giáo dục đạo đức là một yêu cầu cơ bản tiêu chuẩn đánh giá giờ dạy đánh giá hoạt động và đánh giá giáo viên. Chủ động kiểm tra và dựa vào các lực lượng (nhất là tổ trưởng tổ chuyên môn) để kiểm tra và chỉ đạo kịp thời. Với giáo viên mới vào nghề đây là yêu cầu cao và khó khi thực hiện, đòi hỏi người quản lý phải giúp đỡ để họ kịp thời nắm bắt tình hình và thực hiện yêu cầu của đơn vị mới. đ/ Cộng tác với giáo viên chủ nhiệm Cộng tác trong việc điều tra, xây dựng kế hoạch, tổ chức hoạt động theo chủ điểm, dạy theo chuyên đề. Trao đổi kinh nghiệm giáo dục đạo đức trong nhóm giáo viên chủ nhiệm. Cùng giáo viên chủ nhiệm xem xét hạnh kiểm và ký duyệt học bạ tay đôi. Thường xuyên nắm bắt thông tin về học sinh, đặc biệt là học sinh cá biệt từ các giáo viên chủ nhiệm để có biện pháp kịp thời uốn nắn những sai lệch. e/Cộng tác với các đoàn thể trong và ngoài nhà trường PHẠM QUANG TRUNG TH PT ĐI 10 ỂU CÀI
- Sáng kiến kinh nghiệm Cộng tác với Đoàn thanh niên, Hội liên hiệp thanh niên, Hội chữ thập đỏ nhà trường, Ban đại diện cha mẹ học sinh cùng giáo dục đạo đức học sinh. Nhanh chóng kiện toàn các tổ chức Đoàn, Hội sinh hoạt đều đặn theo chủ đề, đẩy mạnh các hoạt động tập thể giáo dục và rèn luyện học sinh. Tăng cường các biện pháp giáo dục học sinh cá biệt. Tổ chức ký cam kết trách nhiệm tay ba. Uốn nắn kịp thời những biểu hiện xấu về đạo đức, thường xuyên nêu gương người tốt việc tốt. Coi trọng công tác giáo dục học sinh cá biệt trên tinh thần động viên, thuyết phục. Trong việc đánh giá học sinh phải được kết hợp ba môi trường giáo dục nhà trường, gia đình và địa phương. Tổ chức tham quan di tích lịch sử, nói chuyện truyền thồng đấu tranh cách mạng của địa phương, của đất nước. Thành lập ban chỉ đạo phòng chống ma tuý học đường. Phối kết hợp các cơ quan chức năng làm tốt công tác tuyên truyền phòng chống tệ nạn ma tuý xâm phập vào nhà trường. Giảng dạy tốt luật lệ giao thông và giáo dục giới tính. f/ Theo dõi diễn biến tình hình tư tưởng đạo đức học sinh Đó là diễn biến tình hình tư tưởng của tập thể, cá nhân từng học sinh. Trong quá trình theo dõi cần có những đánh giá chính xác dựa vào ý kiến đánh giá của giáo viên bộ môn và tập thể học sinh. Trong quá trình đánh giá, xếp loại học sinh phải giúp học sinh tiến bộ và tự giác chấp hành những quy định của nhà trường, việc theo dõi việc tiến hành thường xuyên và được ghi chép cẩn thận. g/ Xây dựng môi trường giáo dục đạo đức. Môi trường giáo dục bao gồm: Khung cảnh, con người, quan hệ giữa chúng, cảnh trí trường học (cơ sở vật chất, lớp học, khu vệ sinh, quang cảnh chung...) quan hệ giữa giáo viên với giáo viên, giữa giáo viên với học sinh, giữa học sinh với học sinh. PHẠM QUANG TRUNG TH PT ĐI 11 ỂU CÀI
- Sáng kiến kinh nghiệm Muốn có nề nếp đòi hỏi người quản lý phải xây dựng quy chế, nội quy nhà trường, thực hiện nó thành thói quen và nhu cầu của mọi người. Công tác giáo dục đạo đức là một trong những hoạt động giáo dục quan trọng ở trường phổ thông, người quản lý phải thực sự quan tâm chỉ đạo thực hiện đầy đủ và sáng tạo các biện pháp để chất lượng giáo dục đạo đức đạt kết quả cao. 2/Thực trạng của vấn đề. 2.1. Khái quát về đặc điểm tình hình địa phương và nhà trường * Thuận lợi Trường THPT Điêu Cai toa lac ̉ ̉ ̣ ̣ ở vi tri kha thuân l ̣ ́ ́ ̣ ợi: năm trên truc đ ̀ ̣ ường ́ ́ ̣ ̉ ̃ ́ ưng, Phu Tuc, Phu C chinh quôc lô 20, trung tâm cua 4 xa Tuc Tr ́ ́ ́ ương, Suôi Nho; ̀ ́ ̣ ̣ ̉ ̉ cach trung tâm huyên Đinh Quan 24km va cach trung tâm tinh Đông Nai khoang ́ ́ ̀ ́ ̀ 70km. Trương nh ̀ ận được sự quan tâm, lãnh đạo sát sao của các cấp lãnh đạo: Sở GD&ĐT Đông Nai, Huy ̀ ện Đinh Quan, s ̣ ́ ự quan tâm giúp đỡ của Đảng uỷ, chính quyền, các ban ngành đoàn thể và nhân dân cac xã trong khu v ́ ực. Tập thể đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên dưới sự lãnh đạo của Chi bộ đảng là một tập thể đoàn kết, nhât trí cao, trong công vi ́ ệc luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, ý thức phê và tự phê cao. Đời sống của cán bộ giáo viên ngày một được cải thiện và nâng lên rõ rệt. Cơ sở vật chất trang thiết bị của nhà trường phục vụ cho công tác dạy và học tương đối đầy đủ. ̣ ̉ ực, phân đâu trong công tác, năng đ Ban lanh đao luôn nô l ̃ ́ ́ ộng, sáng tạo, ngaỳ ̀ ược cấp trên tin tưởng, giáo viên, cha me hoc sinh và h cang đ ̣ ̣ ọc sinh tin yêu. Cảnh quan trường lớp ngày càng khang trang, sạch đẹp giúp giáo viên và học sinh yêu trường, yêu lớp hơn. * Khó khăn: PHẠM QUANG TRUNG TH PT ĐI 12 ỂU CÀI
- Sáng kiến kinh nghiệm Trương thuôc đia ban miên nui, đ ̀ ̣ ̣ ̀ ̀ ́ ời sống của bà con nhân dân trong cac xã còn ́ gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Cac xã có di ́ ện tích khá rộng, dân cư sống phân bố không đều, việc đi lại ở một số âp còn g ́ ặp nhiều khó khăn; học sinh đi học qua rưng cao su, rây văng, rât v ̀ ̃ ́ ́ ất vả va nguy hiêm, nh ̀ ̉ ất là vào mùa mưa. Phần lớn học sinh phải đi học xa. Môt bô phân hoc sinh phai ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ở tro đê đi hoc, ̣ ̉ ̣ ́ ự quan ly cua cha me, dê bi cam dô, h thiêu s ̉ ́ ̉ ̣ ̃ ̣ ́ ̃ ư hong, vi ̉ ệc quản lí học tập của học ̃ ất khó khăn. sinh cung r Đội ngũ cán bộ giáo viên trẻ tuổi đời và tuổi nghề nên còn thiếu kinh nghiệm ́ ̣ ̣ trong công tác giao duc hoc sinh. Nhận thức của một số phụ huynh còn hạn chế, chưa hiểu rõ vai trò giáo dục mọi mặt trong đời sống kinh tế xã hội. ̣ Thông tin liên lac ngay cang tiên tiên đi đôi v ̀ ̀ ́ ới nhưng hê luy cua no. Trong đia ̃ ̣ ̣ ̉ ́ ̣ ̣ ̀ ững quan Internet đ ban moc lên ngay cang nhiêu nh ̀ ̀ ̀ ́ ường truyên tôc đô cao, luc nao ̀ ́ ̣ ́ ̀ ̃ ́ ̀ ̀ ́ ̀ ̣ ̃ ́ ̣ ượng hoc sinh trôn hoc, cup cung đông khach hang ma đa sô la hoc sinh dân đên hiên t ̣ ́ ̣ ́ ́ ̉ tiêt xay ra th ương xuyên. Hoc sinh mê game dân đên hoc tâp sa sut, bo hoc cung v ̀ ̣ ̃ ́ ̣ ̣ ́ ̉ ̣ ̀ ơí ́ ́ ̣ ́ ̃ ̉ cac tac đông khac đa anh h ưởng không nho công tac giao duc đao đ ̉ ́ ́ ̣ ̣ ức hoc sinhcua ̣ ̉ ̀ ương. nha tr ̀ 2.2. Thực trạng công tác quản lý giáo dục đạo đức học sinh trường THPT Điêu Cai ̉ ̉ Từ nhiều năm nay Hiêu tr ̣ ưởng nha tr ̀ ường thường xuyên quan tâm đến công tác ̉ quan ly giáo d ́ ục đạo đức học sinh, giao duc đi sâu vao chât l ́ ̣ ̀ ́ ượng, bên canh tuyên ̣ ̀ ̣ truyên đinh h ương cho hoc sinh phat triên đung h ́ ̣ ́ ̉ ́ ướng cân kiên quyêt x ̀ ́ ử ly tinh ́ ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ ự bên trong va bên ngoai nha trang hoc sinh vi pham nôi quy, vô lê, gây mât trât t ̃ ̀ ̀ ̀ trương, đăc biêt la cac hanh đông bao l ̀ ̣ ̣ ̀ ́ ̀ ̣ ̣ ực. * Biện pháp PHẠM QUANG TRUNG TH PT ĐI 13 ỂU CÀI
- Sáng kiến kinh nghiệm ̉ ̣ ̉ ̣ Chi đao sâu sat công tac chu nhiêm đ ́ ́ ể giáo dục đạo đức học sinh, đặc biệt là học sinh cá biệt. ̉ ̣ ̉ ưởng bô môn xây d Chi đao cac Tô tr ́ ̣ ựng chương trinh tich h ̀ ́ ợp giao duc đao ́ ̣ ̣ đức cho hoc sinh vao cac môn hoc, bai hoc cu thê va đ ̣ ̀ ́ ̣ ̀ ̣ ̣ ̉ ̀ ưa vao giang day. ̀ ̉ ̣ Làm tốt công tác thi đua khen thưởng, khen chê kịp thời, nêu gương người tốt việc tốt, nhân điển hình tiên tiến. Kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm đạo đức người học sinh như đánh nhau, vô lễ với thầy cô giáo, thiếu ý thức... Giáo dục tinh thần tương thân tương ái trong hoc sinh. ̣ Giao khoán cơ sở vật chất cho từng lớp để giáo dục ý thức tự bảo vệ của công. ̉ ̣ Chi đao Đoan thanh niên t ̀ ổ chức tốt các hoạt động 15phut đ ́ ầu giờ, sinh hoạt ̀ ường xuyên với những chu điêm cu thê, thiêt th đoan th ̉ ̉ ̣ ̉ ́ ực. ̉ ̣ ́ ̉ ́ ̣ ̣ ̉ ̀ ương, toan thê can bô, giao viên, nhân Chi đao tât ca cac bô phân cua nha tr ̀ ̀ ̉ ́ ̣ ́ ̣ ́ ực xây dựng “trường học thân thiện, học sinh tích cực" bằng viên, hoc sinh tich c hình thức tuyên truyên l ̀ ồng ghép vào các buổi lễ, xây dựng cac l ́ ơp điên hinh, tô ́ ̉ ̀ ̉ chưc cac hoat đông tâp thê chao m ́ ́ ̣ ̣ ̣ ̉ ̀ ừng cac ngay lê l ́ ̀ ̃ ớn, … nhằm giúp học sinh có môi trường thân thiện hơn trong nhà trường. ̉ ̣ Chi đao cán b ộ, giáo viên nhât la giao viên chu nhiêm th ́ ̀ ́ ̉ ̣ ương xuyên thăm h ̀ ỏi động viên, nắm bắt tình hình, hoàn cảnh của từng học sinh tao s ̣ ự thân thiện, gần gũi giữa giáo viên với học sinh, cha me h ̣ ọc sinh. Duy trì tốt công tác thông tin hai chiều giữa nha tr ̀ ương v ̀ ơi Ban đai diên cha ́ ̣ ̣ ̣ ̣ me hoc sinh, gi ưa giao viên chu nhiêm v ̃ ́ ̉ ̣ ới cha me h ̣ ọc sinh đê ho k ̉ ̣ ịp thời nắm bắt tình hình con em mình. ́ ́ ợp vơi chinh quyên đia ph Phôi kêt h ́ ́ ̀ ̣ ương, đăc biêt la công an cac xa liên tuc ̣ ̣ ̀ ́ ̃ ̣ ̉ ́ ̀ ời điêm hoc sinh đên l tuân tra, kiêm tra, nhât la th ̀ ̉ ̣ ́ ớp va tan l ̀ ớp; theo doi đê phat hiên ̃ ̉ ́ ̣ PHẠM QUANG TRUNG TH PT ĐI 14 ỂU CÀI
- Sáng kiến kinh nghiệm ̣ ̣ ́ ́ ̀ ử xâu bên ngoai nha tr viêc hoc sinh lôi keo cac phân t ́ ̀ ̀ ương, tu tâp băng nhom đanh ̀ ̣ ̣ ́ ́ nhau, từ đo co biên phap ngăn chăn kip th ́ ́ ̣ ́ ̣ ̣ ời. III. HIỆU QUẢ ÁP DỤNG Từ những biện pháp quản lý giáo dục đạo đức học sinh nhà trường đã đạt được kết quả như sau: Khố Tông ̉ Năm học 2009 2010 i sô HS ́ Tốt % Khá % T.Bình % Yếu % 10 630 400 63,5% 150 23,8% 80 13,3% 0 0 11 512 350 68,3% 100 19,5% 62 12,2% 0 0 12 528 380 72% 128 24,2% 20 3,8% 0 0 Tổn 1670 1130 378 162 0 g ́ ̣ ̣ ử ly ki luât: 02 Sô hoc sinh bi x ́ ̉ ̣ Tông ̉ Năm học 2010 2011 Khố sô HS ́ i Tốt % Khá % T.Bình % Yếu % 10 627 430 68,5% 170 27,1% 27 4.4% 0 0 11 540 400 74% 115 21,3% 35 4,7% 0 0 12 433 381 87,9% 46 11% 6 2,1% 0 0 Tổn 1600 1211 331 68 0 0 g ́ ̣ ̣ ử ly ki luât: 01 Sô hoc sinh bi x ́ ̉ ̣ PHẠM QUANG TRUNG TH PT ĐI 15 ỂU CÀI
- Sáng kiến kinh nghiệm Từ kết quả đạt được về chất lượng giáo dục đạo đức học sinh năm học 2009 ̣ 2010 va năm hoc 20102011 c ̀ ủa nhà trường, bản thân tôi nhận thấy có một số ưu, khuyết điểm sau: * Ưu điểm: Các lớp luôn thực hiện tốt chương trình hoạt động giáo dục đạo đức học sinh theo quy định như: Sinh hoạt lớp, hoạt động ngoài giời lên lớp, sinh hoạt đoan ̀ với nội dung phong phú, có chất lượng. Học sinh đa số có ý thức kỷ luật trật tự, lễ phép, biết vâng lời cha mẹ, thầy cô, người lớn tuổi và biết kính trọng ông bà, biết giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh công cộng, biết bảo vệ của công, thực hiện tốt các nội quy, quy định của nhà trường, của lớp như duy trì tốt các hoạt động 15 phut đ ́ ầu giờ, sinh hoạt đoan, ̀ tham gia nhiệt tình các hoat đông tâp thê. ̣ ̣ ̣ ̉ Đa số các em học sinh đều ngoan, hiếu học có tinh thần đoàn kết tương thân tương ái, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau trong học tập cũng như trong các hoạt động khác của nhà trường. Các em hiểu rất rõ tác hại của ma tuý và tránh xa nó. Kết quả chưa có em nào mắc vào tệ nạn ma tuý. Có ý thức tu dưỡng và rèn luyện, có thái độ cư xử đúng mực với bạn bè, tham gia đầy đủ các hoạt động của nhà trường, hưởng ứng nhiệt tình các hoạt động quyên góp của các cấp các ngành. * Hạn chế: Vẫn còn một số ít học sinh thiếu ý thức kỷ luật chưa vâng lời cha mẹ, thầy cô và người lớn tuổi, chưa có ý thức bảo vệ của công, vô lễ với thầy cô giáo, không thực hiện đúng các nội quy, quy định của nhà trường, của lớp. Cụ thể còn ̣ ượng hoc sinh b hiên t ̣ ỏ giờ, bỏ tiết, trong lớp chưa chú ý nghe giảng, chưa có tinh thần giúp đỡ lân nhau, còn gây g ̃ ổ đánh nhau hoặc có quan hệ với một số thanh PHẠM QUANG TRUNG TH PT ĐI 16 ỂU CÀI
- Sáng kiến kinh nghiệm niên hư hỏng làm ảnh hưởng đến nhân cách của người học sinh, còn dung túng bao che khuyết điểm cho bạn. Một số ít các em còn đi sớm về muộn, sa đà vào quán điện tử, chưa thực sự thành khẩn khi có lỗi, chưa hoà nhập vào tập thể, còn mặc cảm với hoàn cảch riêng, chưa thực sự có ý thức tu dưỡng rèn luyện. Vì vậy chất lượng đạo đức của nhà trường trong năm qua vẫn còn có đạo đức trung bình, yếu. Sô hoc sinh bi ki ́ ̣ ̣ ̉ ̣ luât gia tăng va hinh th ̀ ̀ ưc ki luât buôc thôi hoc tăng. ́ ̉ ̣ ̣ ̣ 2.3. Nguyên nhân của thực trạng giáo dục đạo đức trường THPT Điêu ̉ Caỉ Để có được những mặt mạnh về giáo dục đạo đức là do nhà trường làm tốt công tác tuyên truyền vận động Ban đai diên cha m ̣ ̣ ẹ học sinh, các lực lượng xã hội trong và ngoài nhà trường cùng giáo dục học sinh. Tuyên truyền đến cha mẹ hoc sinh va h ̣ ̀ ọc sinh thực hiện tốt các cuộc vân ̣ ̣ đông: "Hai không", cuộc vân đông ̣ ̣ "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", cuộc vân đông ̣ ̣ "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực"… Hàng năm, cứ vào đầu năm học, nhà trường tổ chức cho các em học sinh học tập nôi quy cua tr ̣ ̉ ương, ky cam kêt b ̀ ́ ́ ảo vệ của công, học tập luật lệ giao thông, giáo dục về giới tính và phòng chống các tệ nạn xã hội, thành lập ban phòng chống tệ nạn ma tuý học đường hoạt động có hiệu quả bằng việc thanh lâp đôi thanh ̀ ̣ ̣ ̣ niên tinh nguyên phát giác nh ̀ ững đối tượng có nghi ngờ để gặp gỡ, giúp đỡ kịp thời. Kết quả trong năm học qua nhà trường không có học sinh nào mắc vào tệ nạn ma tuý. ̀ ương th Đoan tr ̀ ương xuyên tô ch ̀ ̉ ức cac đ ́ ợt thi đua vừa thuc đây hoc sinh t ́ ̉ ̣ ự ́ ́ ưa tao môi đoan kêt găn bo trong tâp thê hoc sinh, tao cho cac em môi phân đâu v ̀ ̣ ́ ̀ ́ ́ ́ ̣ ̉ ̣ ̣ ́ trương hoc tâp, vui ch ̀ ̣ ̣ ơi lanh manh, bô ich. ̀ ̣ ̉ ́ PHẠM QUANG TRUNG TH PT ĐI 17 ỂU CÀI
- Sáng kiến kinh nghiệm ̣ ́ ện tượng tiêu cực trong xã hội còn nhiều, tâm ly tuôi m Bên canh đo hi ́ ̉ ơi ĺ ơń ̉ ̣ ̃ ̣ ́ ̣ cua hoc sinh dê bi tac đông; một bô phân cha me đi lam ăn xa, không thê tr ̣ ̣ ̣ ̀ ̉ ực tiêp ́ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ theo doi, quan ly con em; môt bô phân cha me hoc sinh còn ch ̃ ́ ưa quan tâm thực sự đến con em mình mà còn giao khoán cho nhà trường gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng đạo đức nói chung và chất lượng giáo dục đạo đức nói riêng. Sự xuất hiện các quán trò chơi điện tử đã lôi cuốn số học sinh lười học, thiếu sự quản lý của gia đình. Tinh trang hoc sinh nghiên game ngay cang phô biên. ̀ ̣ ̣ ̣ ̀ ̀ ̉ ́ Tổ ấm gia đình tan vỡ thiếu sự giáo dục của người bố hoặc người mẹ cũng ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của các em, các em dễ chán nản, dễ bị lôi kéo vào các hiện tượng tiêu cực của xã hội. Tập thể lớp chưa thật sự đoàn kết, có biểu hiện chia rẽ bè phái cũng là một nguyên nhân dẫn đến còn có những cá nhân thiếu ý thức kỷ luật, chưa tôn trọng bạn bè. Một số ít giáo viên việc giáo dục đạo đức còn mang tính đơn điệu, mới chỉ là thông qua các tiết học chính khoá. Giữa giáo viên và học sinh chưa có mối quan hệ gần gũi hoặc đối xử chưa thực sự bình đẳng dấn đến mối quan hệ giữa các em chưa thật sự thân thiết. Nguyên nhân chủ quan: ̉ ̣ ̉ ̀ ương đ Công tac chi đao cua nha tr ́ ̀ ược lam th ̀ ương xuyên nh ̀ ưng đôi luc thiêu ́ ́ ̉ ̣ ̉ ưa cao. kiêm tra giam sat dân đên hiêu qua ch ́ ́ ̃ ́ Nhiều giáo viên chủ nhiệm còn quá trẻ chưa có kinh nghiệm làm công tác chủ nhiệm, còn số ít giáo viên chưa thực sự yêu nghề, còn có một số hành vi chưa chuẩn mực trước học sinh. Việc đổi mới phương pháp dạy học còn chậm, chưa thực sự huy động các đối tượng tham gia vào quá trình học tập. PHẠM QUANG TRUNG TH PT ĐI 18 ỂU CÀI
- Sáng kiến kinh nghiệm Học sinh còn chưa tự giác học tập, chưa xác định được động cơ học tập, rèn luyện. Nguyên nhân khách quan: Nhận thức của một bộ phận cha me h ̣ ọc sinh về gáo dục còn chưa đầy đủ, mới chỉ coi trong vi ̣ ệc học chưa quan tâm đến việc rèn luyện đạo đức cua con em. ̉ Những ảnh hưởng tiêu cực của nền kinh tế thị trường, của xã hội tác động tiêu cực đến hành vi đạo đức của các em. Sự kết hợp ba môi trường: gia đình, nhà trường, xã hội chưa tốt. Cơ sở vật chất trang thiết bị, kinh phí dành cho các hoạt động ngoại khoá còn quá eo hẹp, chưa đáp ứng được yêu cầu các hoạt động. IV. ĐỀ XUẤT, KHUYẾN NGHỊ KHẢ NĂNG ÁP DỤNG 1.4. Các biện pháp tăng cương quan ly giao duc đao đ ̀ ̉ ́ ́ ̣ ̣ ức hoc sinh ̣ Trên cơ sở nguyên nhân của những thực trạng trên, ngoài các biện pháp giáo dục đạo đức học sinh trường THPT Điêu Cai, b ̉ ̉ ản thân tôi mạnh dạn đề xuất một số biện pháp sau để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức học sinh nhà trường được nâng lên và đáp ứng với mục tiêu giáo dục hiện nay. Biện pháp 1: Chi đao ̉ ̣ xây dựng một tập thể học sinh tốt. Nâng cao nhận thức cho tập thể cán bộ giáo viên và học sinh của trường nhận thức một cách đầy đủ về tầm quan của một tập thể tốt là tập thể có mục đích thống nhất, có tinh thần trách nhiệm trước xã hội, có yêu cầu chặt chẽ đối với mọi thành viên, mọi thành viên phải phục tùng ý chi c ́ ủa tập thể, phải có sự lãnh đạo thống nhất, các thành viên phải được bình đẳng trước tập thể . ̉ ưc cho h Tô ch ́ ọc sinh tham gia các hoạt động tập thể đê các em quen d ̉ ần với việc tôn trọng ý kiến tập thể. PHẠM QUANG TRUNG TH PT ĐI 19 ỂU CÀI
- Sáng kiến kinh nghiệm Thương xuyên tâp huân cho giao viên ki năng xây d ̀ ̣ ́ ́ ̃ ựng được một tập thể học sinh tốt. Chỉ có tập thể học sinh tốt mới có những dư luận lành mạnh, có tác dụng hướng dẫn, kiểm tra những tri thức đạo đức, niềm tin đạo đức của mỗi học sinh, kiểm tra đánh giá và củng cố những thói quen đạo đức của các em. ̉ ̣ Chi đao giáo viên tiến hành điều tra tình hình thực tế của lớp, của từng em về: Học lực, hạnh kiểm của năm học trước, về hoàn cảnh gia đình, về năng lực sở trường bản thân, về quan hệ bạn bè trong và ngoài trường. Hương dân giao viên lâp kê hoach giao duc băng môt sô viêc cu thê nh ́ ̃ ́ ̣ ́ ̣ ́ ̣ ̀ ̣ ́ ̣ ̣ ̉ ư: tổ chức tập thể bằng việc lựa chọn đội ngũ cán bộ là những học sinh có tư cách đạo đức tốt, học lực từ khá trở lên, có tinh thần đấu tranh phê và tự phê, sôi nổi tự giác, tích cực trọng mọi hoạt động của lớp, trường; tô ch ̉ ưc nhom hoc tâp, đôi ban cung ́ ́ ̣ ̣ ̣ ̀ tiên… đông th ́ ̀ ơi ng ̀ ười giáo viên phải luôn bám sát tập thể học sinh, thường xuyên uốn nắn, đôn đốc, động viên các em thực hiện tốt các nội quy, nề nếp. Biện pháp 2: Xây dựng mối quan hệ tình cảm và thân thiện giữa thầy và trò, giữa trò với trò thông qua thực hiện các cuộc vân đông "H ̣ ̣ ọc tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; Cuộc vân ̣ đông ̣ "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực"; Cuộc vân đông “M ̣ ̣ ỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Quán triệt cho can bô, giao viên, nhân viên và h ́ ̣ ́ ọc sinh hiểu rõ mục đích của các cuộc vận động từ đó xây dựng được mối quan hệ tốt giữa thầy với thầy, thầy với trò, trò với trò. Người giáo viên phải có tình thương thực sự với học sinh, phải có lòng độ lượng và bao dung với học sinh, có tình thương yêu thực sự với học sinh thì mới cảm hoá được các em và các em sẽ có ý thức tự giác làm theo những điều dạy bảo của giáo viên. Mặt khác người giáo viên cần xây dựng cho các em mối quan hệ bạn bè chân thành, thông cảm, thương yêu đoàn kết, giúp đỡ nhau, quan tâm giúp đỡ PHẠM QUANG TRUNG TH PT ĐI 20 ỂU CÀI
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Tăng cường vận dụng các bài toán có nội dung thực tiễn vào dạy môn Toán Đại số 10
27 p | 308 | 57
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Tăng cường kiểm tra nội bộ để đẩy mạnh chất lượng dạy và học
26 p | 207 | 28
-
SKKN: Tăng cường kiểm tra nội bộ để dẩy mạnh các hoạt động trong nhà trường
14 p | 175 | 23
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Tăng cường liên hệ với thực tiễn trong quá trình dạy học một số chủ đề giải tích ở trường trung học phổ thông
134 p | 115 | 19
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Tăng cường đồ dùng trực quan trong chương trình Lịch sử lớp 10 - (phần Lịch sử thế giới Cận đại)
26 p | 127 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Tăng cường công tác trợ giúp pháp lý trên địa bàn huyện Mường Khương
7 p | 223 | 14
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tăng cường sử dụng phương pháp dạy học trực quan vào giảng dạy môn Toán THPT
37 p | 40 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng ủy đối với công tác tuyên truyền, vận động nhằm thực hiện đạt hiệu quả các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của địa phương
11 p | 21 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số
24 p | 143 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Dạy học theo chủ đề tích hợp trong bài 17 - Công nghệ cắt gọt kim loại môn công nghệ lớp 11 - Nhằm nâng cao việc trải nghiệm sáng tạo của học sinh
55 p | 40 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo chuyên đề nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non
16 p | 30 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục trường tiểu học
18 p | 28 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng kiến thức liên môn trong giảng dạy bài khái niệm về hệ thống thông tin và viễn thông môn công nghệ lớp 12 nhằm tăng khả năng tự học, tự nghiên cứu của học sinh
39 p | 40 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một vài biện pháp quản lí nhằm đổi mới phương pháp dạy học ở trường Tiểu học
16 p | 29 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Quản lý hoạt động dạy và học ở trường Tiểu học
9 p | 38 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Dạy học theo chủ đề tích hợp trong giảng dạy tiết 1 bài 16 công nghệ chế tạo phôi môn công nghệ lớp 11 nhằm tăng khả năng tự học, tự thực hành của học sinh
35 p | 33 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Dạy học trong nhà trường gắn với sản xuất kinh doanh tại địa phương thông qua chủ đề bài học: Các cơ cấu của động cơ đốt trong - Công nghệ lớp 11
35 p | 40 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn