Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Dạy học theo chủ đề tích hợp trong giảng dạy tiết 1 bài 16 công nghệ chế tạo phôi môn công nghệ lớp 11 nhằm tăng khả năng tự học, tự thực hành của học sinh
lượt xem 2
download
Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là khuyến khích học sinh vận dụng kiến thức của các môn học khác nhau để giải quyết các tình huống thực tiễn; tăng cường khả năng vận dụng tổng hợp, khả năng tự học, tự nghiên cứu, tự thực hành của học sinh; Thúc đẩy việc gắn kiến thức lý thuyết và thực hành trong nhà trường với thực tiễn đời sống; đẩy mạnh thực hiện dạy học theo phương châm "học đi đôi với hành"; Góp phần đổi mới hình thức, phương pháp dạy học và đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, tăng cường hiệu quả sử dụng thiết bị dạy học.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Dạy học theo chủ đề tích hợp trong giảng dạy tiết 1 bài 16 công nghệ chế tạo phôi môn công nghệ lớp 11 nhằm tăng khả năng tự học, tự thực hành của học sinh
- Đề tài: “Dạy học theo chủ đề tích hợp trong giảng dạy tiết 1 bài 16 công nghệ chế tạo phôi môn công nghệ lớp 11 nhằm tăng khả năng tự học, tự thực hành của học sinh” PHẦN I : ĐẶT VẤN ĐỀ 1.LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI. Thực hiện chủ trương đổi mới đồng bộ hình thức dạy học, phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả giáo dục; để tăng cường việc gắn liền dạy học trong nhà trường với thực tiễn cuộc sống và góp phần hình thành năng lực giải quyết vấn đề của học sinh trung học, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức cuộc thi “Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn”dành cho học sinh trung học và cuộc thi “Dạy học theo chủ đề tích hợp dành cho giáo viên trung học năm học 2014- 2015” Thực hiện công văn số 4188/BGDĐT-GDTrH ngày 07/08/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về việc tổ chức cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn và cuộc thi Dạy học theo chủ đề tích hợp. Thực hiện công văn số 927/SGDĐT-GDTrH ngày 05/09/2014 của Sở Giáo dục và Đào tạo Ninh Bình về việc tổ chức cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn cho học sinh trung học và cuộc thi dạy học theo chủ đề tích hợp cho giáo viên trung học. Xuất phát từ tình hình thực tế giảng dạy bộ môn công nghệ lớp 11 ở trường THPT Nho Quan A tôi đã lựa chọn đề tài: “Dạy học theo chủ đề tích hợp trong giảng dạy tiết 1 bài 16 công nghệ chế tạo phôi môn công nghệ lớp 11 nhằm tăng khả năng tự học, tự thực hành của học sinh” 2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU - Khuyến khích học sinh vận dụng kiến thức của các môn học khác nhau để giải quyết các tình huống thực tiễn; tăng cường khả năng vận dụng tổng hợp, khả năng tự học, tự nghiên cứu, tự thực hành của học sinh; - Thúc đẩy việc gắn kiến thức lý thuyết và thực hành trong nhà trường với thực tiễn đời sống; đẩy mạnh thực hiện dạy học theo phương châm "học đi đôi với hành"; - Góp phần đổi mới hình thức, phương pháp dạy học và đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, tăng cường hiệu quả sử dụng thiết bị dạy học; Ngêi thùc hiÖn ®Ò tµi : Ph¹m Thanh S¬n – Trêng THPT Nho Quan A 1
- Đề tài: “Dạy học theo chủ đề tích hợp trong giảng dạy tiết 1 bài 16 công nghệ chế tạo phôi môn công nghệ lớp 11 nhằm tăng khả năng tự học, tự thực hành của học sinh” 3. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU. - Học sinh lớp 11 học theo chương trình chuẩn (Ban cơ bản) của trường THPT Nho Quan A - Giáo viên dạy bộ môn Công nghệ trường THPT Nho Quan A - Tìm hiểu những biện pháp nâng cao hiệu quả của việc lồng ghép nội dung về dạy học theo chủ đề tích hợp trong giảng dạy tiết 1 bài 16 công nghệ chế tạo phôi bộ môn công nghệ lớp 11. 4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU - Học sinh khối 11 học theo chương trình chuẩn (Ban cơ bản) và giáo viên dạy môn Công nghệ ở trường THPT Nho Quan A - Lấy 2/3 lớp 11 tôi được phân công giảng dạy bộ môn công nghệ 11 trong năm 2014 – 2015 để so sánh : Đó là lớp 11B,11C so với lớp 11E giảng dạy bằng phương pháp bài giảng có soạn dạy học theo chủ đề tích hợp và bài giảng không có dạy học theo chủ đề tích hợp . 5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU: - Phương pháp nghiên cứu lí thuyết: Thu thập thông tin nghiên cứu tài liêu và hệ thống hóa các tài liệu có liên quan đến đề tài . - Phương pháp thực nghiệm: Tiến hành thực nghiệm ở các lớp có dạy học theo chủ đề tích hợp vµ các lớp kh«ng dạy học theo chủ đề tích hợp ë bộ môn công nghệ lớp 11 ®îc ph©n c«ng gi¶ng d¹y ®Ó so s¸nh tõ ®ã rót ra kÕt luËn thùc tiÔn. Ngêi thùc hiÖn ®Ò tµi : Ph¹m Thanh S¬n – Trêng THPT Nho Quan A 2
- Đề tài: “Dạy học theo chủ đề tích hợp trong giảng dạy tiết 1 bài 16 công nghệ chế tạo phôi môn công nghệ lớp 11 nhằm tăng khả năng tự học, tự thực hành của học sinh” PHẦN II : GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ A - CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU Dạy học theo chủ đề tích hợp ở các môn : Công nghệ, vật lý, hóa học, lịch sử, toán học và kiến thức thực tế để dạy tiết 1 bài 16 công nghệ chế tạo phôi (Công nghệ lớp 11) I. Kiến thức: 1.Môn toán học : Tính toán kích thước sản phẩm đúc 2.Môn hóa học : Tác động hóa học, phản ứng hóa hóa học khi đúc 3.Môn vật lý : Sự tác động qua lại giữa kim loại lỏng và khuôn khi đúc 4.Môn lịch sử : Học sinh nắm được lịch sử của nghề đúc 5.Môn sinh học : Giúp học sinh có ý thức bảo vệ môi trường khi đúc 6.Môn công nghệ : Biết được bản chất của công nghệ chế tạo phôi bằng phương pháp đúc. - Hiểu được công nghệ chế tạo phôi bằng phương pháp đúc trong khuôn cát. II. Kĩ năng: - Lập được quy trình công nghệ chế tạo phôi bằng phương pháp đúc trong khuôn cát. - Nhận dạng được sản phẩm của phương pháp đúc và đánh giá được chất lượng sản phẩm của đúc. - Vận dụng được các kiến thức hiểu biết về công nghệ chế tạo phôi bằng phương pháp đúc trong khuôn cát để giải thích các tình huống có liên quan trong các môn học khác : Toán học, hóa học, vật lý, lịch sử, sinh học, tin học, tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường. III. Thái độ: - Tích cực, chủ động tìm hiểu công nghệ chế tạo phôi bằng phương pháp đúc trong khuôn cát. - Có ý thức hơn trong việc giữ gìn, bảo vệ môi trường trong gia công cơ khí. Ngêi thùc hiÖn ®Ò tµi : Ph¹m Thanh S¬n – Trêng THPT Nho Quan A 3
- Đề tài: “Dạy học theo chủ đề tích hợp trong giảng dạy tiết 1 bài 16 công nghệ chế tạo phôi môn công nghệ lớp 11 nhằm tăng khả năng tự học, tự thực hành của học sinh” - Có ý thức tiết kiệm khi lựa chọn, sử dụng các sản phẩm cơ khí. Dạy học theo chủ đề tích hợp trong các nhà trường phổ thông trong đó có môn công nghệ lớp 11 để đạt được mục đích: - Khuyến khích học sinh vận dụng kiến thức của các môn học khác nhau để giải quyết các tình huống thực tiễn; tăng cường khả năng vận dụng tổng hợp, khả năng tự học, tự nghiên cứu, tự thực hành của học sinh; - Thúc đẩy việc gắn kiến thức lý thuyết và thực hành trong nhà trường với thực tiễn đời sống; đẩy mạnh thực hiện dạy học theo phương châm "học đi đôi với hành"; - Góp phần đổi mới hình thức, phương pháp dạy học và đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập; Các nguyên tắc cần thực hiện khi dạy học theo chủ đề tích hợp vào dạy bộ môn công nghệ 11 - Nội dung dạy học theo chủ đề tích hợp phải đảm bảo tính chính xác, khoa học. - Phân phối thời gian hợp lí, không đi lan man làm loãng nội dung bài giảng. - Nội dung dạy học theo chủ đề tích hợp phải phù hợp với chủ đề của bài giảng. - Các ví dụ, nội dung có liên quan đến dạy học theo chủ đề tích hợp giáo viên đưa vào phải ngắn gọn, hấp dẫn, lôi cuốn được sự chú ý của học sinh. Ngêi thùc hiÖn ®Ò tµi : Ph¹m Thanh S¬n – Trêng THPT Nho Quan A 4
- Đề tài: “Dạy học theo chủ đề tích hợp trong giảng dạy tiết 1 bài 16 công nghệ chế tạo phôi môn công nghệ lớp 11 nhằm tăng khả năng tự học, tự thực hành của học sinh” B. CƠ SỞ THỰC TẾ CỦA ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU - Sau ®©y cô thÓ lµ néi dung cña 02 giáo án d¹y lý thuyÕt : Tiết 1 bài 16 công nghệ chế tạo phôi GIÁO ÁN SỐ 1: (Bài giảng không dạy học theo chủ đề tích hợp ) (Dạy ở lớp 11E) I. MỤC TIÊU: Sau khi häc xong học sinh cÇn : a. Kiến thức: - Biết được bản chất của công nghệ chế tạo phôi bằng phương pháp đúc. - Hiểu được công nghệ chế tạo phôi bằng phương pháp đúc trong khuôn cát. b. Kĩ năng: - Lập được quy trình công nghệ chế tạo phôi bằng phương pháp đúc trong khuôn cát. - Nhận dạng được sản phẩm của phương pháp đúc và đánh giá được chất lượng sản phẩm của đúc. c. Thái độ: - Tích cực, chủ động tìm hiểu công nghệ chế tạo phôi bằng phương pháp đúc trong khuôn cát. - Có ý thức hơn trong việc giữ gìn, bảo vệ môi trường trong gia công cơ khí. - Có ý thức tiết kiệm khi lựa chọn, sử dụng các sản phẩm cơ khí. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN, HỌC SINH 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Thiết bị dạy học là sử dụng phòng máy vi tính kết hợp với đồ dùng dạy học. - Nghiên cứu nội dung và dạy theo đúng chuẩn kiến thức, chuẩn kĩ năng bài 16 tiết 1 SGK CN 11, nghiên cứu SGK giáo viên CN 11 Bài 16 tiết 1 - Sưu tầm thông tin liên quan đến các phương pháp chế tạo phôi bằng phương pháp đúc, sưu tầm một số phôi đúc, sưu tầm một số đồ dùng được chế tạo bằng công nghệ đúc : Nồi gang, chảo gang, lưỡi cày, quả tạ….. - Ứng dụng công nghệ thông tin trong việc dạy và học của bài học : Ứng dụng phần mềm Microsoft Powerpoint, máy tính sách tay. - Sưu tầm một số tranh, ảnh minh họa về các ưu, nhược điểm trong phương pháp đúc. - Phiếu học tập cho học sinh hoạt động theo nhóm. - Nghiªn cøu kü bµi 16 - s¸ch gi¸o khoa C«ng nghÖ 11. - ChuÈn bÞ tranh “Quy tr×nh c«ng nghÖ chÕ t¹o ph«i” trong bé thiÕt bÞ gi¸o dôc do Bé cung cÊp; tranh vÒ lß nÊu thÐp hoÆc xëng ®óc. 2. Chuẩn bị của học sinh: - §äc tríc bµi 16 SGK C«ng nghÖ 11 Ngêi thùc hiÖn ®Ò tµi : Ph¹m Thanh S¬n – Trêng THPT Nho Quan A 5
- Đề tài: “Dạy học theo chủ đề tích hợp trong giảng dạy tiết 1 bài 16 công nghệ chế tạo phôi môn công nghệ lớp 11 nhằm tăng khả năng tự học, tự thực hành của học sinh” - Sưu tầm một số vật được chế tạo bằng phương pháp đúc. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định: (01phút) Kiểm tra sĩ số : Lớp Sĩ số Vắng Có phép Không phép 2. Kiểm tra bài cũ: (02 phút) - C©u hái 1: Em hãy kể tên các tính chất đặc trưng của vật liệu cơ khí? - Câu hỏi 2: Vì sao phải tìm hiểu các tính chất đặc trưng của vật liệu cơ khí? 3. Bài mới: ( 32 phút) a .Đặt vấn đề vào bài mới ( 2 phút) Trong cơ khí để giảm thời gian gia công các chi tiết nâng cao năng xuất lao động phải có phôi.(Phôi là hình dạng ban đầu của chi tiết khi chưa gia công). GV: Đưa các phôi đã chuẩn bị cho HS quan sát và đặt câu hỏi. Hỏi: Phôi được tạo ra do đâu? HS trả lời: Nhiều phương pháp gia công cơ khí như rèn, đúc .... GV: Mỗi chi tiết máy đều có yêu cầu về độ bền, độ dẻo, độ cứng nhất định. Vì vậy, để chọn được vật liệu phù hợp với yêu cầu kỹ thuật của chi tiết và lựa chọn các phương pháp gia công cho hợp lý cần phải biết tính chất đặc trưng của vật liệu. Bài học hôm nay chúng ta cùng nhau nghiên cứu tiết 1, bài 16 công nghệ chế tạo phôi bằng phương pháp đúc. b. Nội dung bài mới (30 phút) Tiết 1. Công nghệ chế tạo phôi bằng phương pháp đúc I - Công nghệ chế tạo phôi bằng phương pháp đúc Hoạt động Nội dung Hoạt động của giáo viên của học sinh Hoạt động 1.Tìm hiểu bản chất và ưu, nhược điểm của công nghệ chế tạo phôi bằng phương pháp đúc 1. Bản chất Hỏi: Em hãy kể tên một số sản phẩm HS liên hệ thực tế lấy ví đúc mà em biết? dụ minh họa: GV : Đỉnh đồng, tượng đồng, trống đồng, đúc nồi, xoong... GV: Cho HS xem đoạn phim mô phỏng HS : Quan sát phim, bản chất của phương pháp đúc. nhận biết bản chất của Hỏi: Thế nào là bản chất của đúc? phương pháp đúc. Rót kim loại GV : Kim loại đun lỏng rót vào khuôn lỏng vào - Kim loại lỏng kết tinh và nguội khuôn, sau khi sản phẩm có hình dạng, kích thước HS : Trả lời kim loại lỏng của lòng khuôn đúc. Ngêi thùc hiÖn ®Ò tµi : Ph¹m Thanh S¬n – Trêng THPT Nho Quan A 6
- Đề tài: “Dạy học theo chủ đề tích hợp trong giảng dạy tiết 1 bài 16 công nghệ chế tạo phôi môn công nghệ lớp 11 nhằm tăng khả năng tự học, tự thực hành của học sinh” kết tinh và Hỏi: Theo em trong thực tế có các nguội → vật phương pháp đúc nào? đúc có hình GV: Dựa vào khuôn đúc có các phương HS theo gợi ý trả lời. dạng, kích pháp khác nhau: thước của lòng - - Đúc trong khuôn cát khuôn. - Đúc trong khuôn kim loại… 2. Ưu nhược điểm của công nghệ chế tạo phôi bằng phương pháp đúc a.Ưu điểm Hỏi: Trong thực tế các vật liệu nào có HS liên hệ với thực tế trả - Đúc được tất thể đúc? lời. cả kim loại, GV : Trình chiếu một số sản phẩm mà HS : Quan sát hình ảnh. hợp kim khác phương pháp đúc có thể thực hiện được và một số hình ảnh khuyết tật mà nhau. phương pháp đúc thường gặp. - Đúc được các GV cho HS tìm hiểu ưu, nhược điểm vật có khối thông qua hình thức hoạt động nhóm: lượng, kích Chia 4 nhóm lớn theo dự án (thời gian - HS: Nắm được vị trí thước rất lớn 03 phút): phân công của nhóm, và rất nhỏ. - Nhóm 1,3: Nêu ưu điểm của công công việc của nhóm, thời nghệ chế tạo phôi bằng phương pháp gian lam việc do vậy các - Tạo ra được nhóm phải tích cực, chủ đúc? các hình dạng - Nhóm 2,4: Nêu nhược điểm của công động hoạt động nhóm. mà các phương nghệ chế tạo phôi bằng phương pháp pháp khác đúc? không tạo ra được (lỗ, hốc, - GV phát phiếu học tập số 1 cho từng - HS: Các nhóm nhận rỗng bên trong) nhóm, phân công nhóm trưởng, thư ký phiếu học tập và tích cực nhóm và theo dõi thời gian, quan sát thảo luận - Nhiều động viên, uốn nắn kịp thời các nhóm phương pháp thảo luận. - Nhóm nào xong sớm đúc hiện đại có - GV : Hết thời gian thảo luận học sinh nộp bài trước. độ chính xác nộp bài giáo viên chiếu kết quả của các và năng suất nhóm lên máy tính có gắm Webcam rất cao cao → (hoặc máy chiếu bản trong) hướng dẫn - Trình bày kết quả hoạt giảm chi phí. HS thảo luận nhận xét, bổ sung hoặc có động nhóm.. thể chấm điểm chéo các nhóm cho nhau. - Góp ý thảo luận, đánh GV nhận xét, bổ sung, kết luận. giá kết quả chéo . - Đúc được tất cả kim loại, hợp kim khác nhau. - Đúc được các vật có khối lượng, kích thước rất lớn và rất nhỏ. Ngêi thùc hiÖn ®Ò tµi : Ph¹m Thanh S¬n – Trêng THPT Nho Quan A 7
- Đề tài: “Dạy học theo chủ đề tích hợp trong giảng dạy tiết 1 bài 16 công nghệ chế tạo phôi môn công nghệ lớp 11 nhằm tăng khả năng tự học, tự thực hành của học sinh” GV đặt câu hỏi gợi ý, dẫn dắt HS trả lời HS trả lời theo gợi ý của và nhận xét kết luận các vấn đề đã nêu. GV - Tạo ra được các hình dạng mà các phương pháp khác không tạo ra được (lỗ, hốc, rỗng bên trong) GV. Hiện nay do áp dụng tiến bộ KHKT đã tạo ra nhiều phương pháp đúc có độ chính xác cao, năng xuất cao, giảm chi phí và hạn chế tác động đến môi trường. b.Nhược điểm Hỏi: Em hãy nêu nhược điểm của HS quan sát và trả lời Phương pháp phương pháp đúc? câu hỏi. đúc tạo ra (Có thể đưa vật thật về khuyết tật của - Trình bày kết quả hoạt khuyết tật như: vật đúc cho HS quan sát để rút ra kết động nhóm.. rỗ khí, rỗ xỉ, luận) - Góp ý thảo luận, đánh không đầy lòng GV: Chiếu đáp án, một số hình ảnh giá kết quả chéo khuôn, vật đúc minh họa các dạng khuyết tật, nhận xét, - Quan sát, hiểu được bị nứt, lõm co. cho điểm các nhóm. nhược của công nghệ chế GV: Chiếu đáp án, một số hình ảnh tạo phôi bằng phương minh họa các dạng khuyết tật, nhận xét, pháp đúc. cho điểm các nhóm. GV kết luận: Nhược điểm của Đúc tạo ra khuyết tật như: rỗ khí, rỗ xỉ, không đầy lòng khuôn, vật đúc bị nứt... Hoạt động 2. Tìm hiểu công nghệ chế tạo phôi bằng phương pháp đúc trong khuôn cát. 3.Công nghệ chế tạo tạo phôi bằng phương pháp đúc trong khuôn cát a. Sơ đồ quy GV:Treo tranh hướng dẫn HS quan sát HS đọc SGK trả lời. trình đúc để thấy rõ sơ đồ quy trình đúc trong trong khuôn khuôn cát. cát: Ngêi thùc hiÖn ®Ò tµi : Ph¹m Thanh S¬n – Trêng THPT Nho Quan A 8
- Đề tài: “Dạy học theo chủ đề tích hợp trong giảng dạy tiết 1 bài 16 công nghệ chế tạo phôi môn công nghệ lớp 11 nhằm tăng khả năng tự học, tự thực hành của học sinh” b. Nội dung các bước: 4 bước Bước 1: Chuẩn bị vật liệu làm khuôn Chuẩn bị mẫu GV: Cho HS xem đoạn phim mô phỏng các HS : Quan sát phim, và vật liệu làm bước tiến hành đúc trong khuôn cát nhận biết các bước khuôn. Hỏi: Em hãy cho biết công nghệ chế tạo tiến hành. phôi bằng phương pháp đúc trong khuôn cát HS : Chia theo nhóm Thành phần gồm mấy bước? (04 nhóm/lớp) để của khuôn cát GV cho HS tìm hiểu 04 bước của công trao đổi trả lời. gồm: nghệ chế tạo phôi bằng phương pháp đúc HS: Nắm được vị trí trong khuôn cát thông qua hình thức hoạt phân công của nhóm, + Vật liệu: động nhóm: Chia 4 nhóm lớn theo dự án công việc của nhóm, Cát= 70-80% (thời gian 03 phút): thời gian làm việc do + Chất dính - Nhóm 1,3: Thực hiện công đoạn 1 vậy các nhóm phải kết: 10-20% (Bước 1+ Bước 2) tích cực, chủ động + Nước: - Nhóm 2,4: Thực hiện công đoạn 2 hoạt động nhóm. (Bước 3+ Bước 4) - HS: Các nhóm - GV phát phiếu học tập số 2 cho từng nhận phiếu học tập nhóm, phân công nhóm trưởng, thư ký và tích cực thảo luận nhóm và theo dõi thời gian, quan sát động - Nhóm nào xong viên, uốn nắn kịp thời các nhóm thảo luận. sớm nộp bài trước. - GV : Hết thời gian thảo luận học sinh nộp - Trình bày kết quả bài giáo viên chiếu kết quả của các nhóm hoạt động nhóm.. lên máy tính có gắm Webcam(hoặc máy - Góp ý thảo luận, chiếu bản trong), hướng dẫn HS thảo luận đánh giá kết quả nhận xét, bổ sung hoặc có thể chấm điểm chéo . chéo các nhóm cho nhau. GV nhận xét, bổ sung, kết luận. Hỏi: Mẫu được làm bằng vật liệu gì? có HS quan sát và trả hình dạng và kích thước như thế nào? lời câu hỏi. (chú ý - Vật liệu: Làm bằng gỗ hoặc nhôm hình dạng và kích Ngêi thùc hiÖn ®Ò tµi : Ph¹m Thanh S¬n – Trêng THPT Nho Quan A 9
- Đề tài: “Dạy học theo chủ đề tích hợp trong giảng dạy tiết 1 bài 16 công nghệ chế tạo phôi môn công nghệ lớp 11 nhằm tăng khả năng tự học, tự thực hành của học sinh” - Kích thước: Giống như kích thước của vật thước) đúc. Hỏi: Thành phần của khuôn cát gồm những chất gì? HS đọc SGK trả lời - Vật liệu: Cát = 70 - 80% - Chất dính kết (Đất sét): 10 - 20% - Nước: Còn lại Hỏi: Vì sao phải có chất dính kết, chỉ có cát Chia theo nhóm có làm được khuôn không? Có đúc được (04 nhóm/lớp) để không? trao đổi trả lời. Bước 2: Tiến hành làm khuôn Hỏi: Để làm khuôn phải dùng dụng cụ gì? HS trả lời. GV : Mẫu, cát + đất sét Hỏi: Quy trình làm khuôn tiến hành thế HS trả lời theo gợi ý nào? của GV GV : Đặt mẫu vào trong và chèn cát để khô, tháo khuôn, lấy vật mẫu ra được khuôn Ghi kết luận của GV giống như mẫu. Bước 3: Chuẩn bị vật liệu nấu - Gang, than Hỏi: Vật liệu nấu gồm có các chất gì? HS đọc SGK trả lời. đá, chất trợ GV : Gang, than đá, chất trợ dung (thường dung theo tỉ lệ là đá vôi) - Theo tỉ lệ xác định. Ghi kết luận của GV. xác định Bước 4: Nấu chảy và rót kim loại lỏng vào khuôn Hỏi: Quá trình này được thực hiện như thế nào? GV : Kim loại đựơc nấu chảy rót kim loại lỏng vào khuôn. - Khi kim loại kết tinh nguội phá khuôn thu được vật đúc Chú ý: Rót từ từ tránh hỏng khuôn, rỗ khí. Hỏi: Vật đúc có thể sử dụng ngay hay HS trả lời. không? Lấy ví dụ GV : Có thể sử dụng ngay với những chi - Quả tạ tập thể thao tiết không cần độ chính xác cao. c.Kết quả: Gọi là chi tiết đúc Hỏi: Vật đúc phải tiếp tục gia công gọi là HS trả lời. gì? Lấy ví dụ. GV : Phôi đúc (VD : Phôi bánh răng, phôi trục xe...) 4. Củng cố bài giảng : (06 phút) Cho học sinh trả lời câu hỏi trong SGK Ngêi thùc hiÖn ®Ò tµi : Ph¹m Thanh S¬n – Trêng THPT Nho Quan A 10
- Đề tài: “Dạy học theo chủ đề tích hợp trong giảng dạy tiết 1 bài 16 công nghệ chế tạo phôi môn công nghệ lớp 11 nhằm tăng khả năng tự học, tự thực hành của học sinh” Giáo viên nhận xét về ý thức, tinh thần thái độ học tập của học sinh thông qua bài giảng 5. Dặn dò, hướng dẫn học sinh học học bài mới (04 phút) - Hướng dẫn trả lời các câu hỏi 1,2 trang 81 trong SGK CN11 Câu 1: Hãy nêu bản chất, ưu nhược điểm của công nghệ chế tạo phôi bằng phương pháp đúc ? Câu 2: Trình bày các bước cần thực hiện khi đúc trong khuôn cát ? - Hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài 16 tiết 2 công nghệ chế tạo phôi bằng phương pháp gia công áp lực và phương pháp hàn. 6. Rút kinh nghiệm tiết dạy : ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... GIÁO ÁN SỐ 2: (Bài giảng có dạy học theo chủ đề tích hợp) (Dạy ở lớp 11B, 11C) I. MỤC TIÊU: Sau khi häc xong học sinh cÇn : a. Kiến thức: Dạy xong bài này giáo viên cần làm cho học sinh : - Hiểu được bản chất của công nghệ chế tạo phôi bằng phương pháp đúc. - Hiểu được công nghệ chế tạo phôi bằng phương pháp đúc trong khuôn cát b. Kĩ năng: - Lập được quy trình công nghệ chế tạo phôi bằng phương pháp đúc trong khuôn cát. - Nhận dạng được sản phẩm của phương pháp đúc và đánh giá được chất lượng sản phẩm của đúc. - Phát triển kỹ năng trình bày vấn đề và thuyết trình trước đám đông. - Vận dụng được các kiến thức trong các môn học : Hóa học, Vật lý, Lịch sử, GDCD, Sinh học, Tin học, giáo dục bảo vệ môi trường để áp dụng trong bài học công nghệ chế tạo phôi bằng phương pháp đúc trong khuôn cát để giải thích các tình huống c. Thái độ: - Tích cực, chủ động tìm hiểu công nghệ chế tạo phôi bằng phương pháp đúc trong khuôn cát. - Có ý thức hơn trong việc giữ gìn, bảo vệ môi trường trong gia công cơ khí. - Có ý thức tiết kiệm khi lựa chọn, sử dụng các sản phẩm cơ khí. - Thực hiện đúng quy trình làm việc và các quy định về an toàn lao động khi đúc. - Học sinh có hứng thú và tích cực học tập - Hợp tác trong trao đổi, thảo luận nhóm. Ngêi thùc hiÖn ®Ò tµi : Ph¹m Thanh S¬n – Trêng THPT Nho Quan A 11
- Đề tài: “Dạy học theo chủ đề tích hợp trong giảng dạy tiết 1 bài 16 công nghệ chế tạo phôi môn công nghệ lớp 11 nhằm tăng khả năng tự học, tự thực hành của học sinh” - Học sinh khi thực hiện sản phẩm dự án học tập phát triển năng lực sáng tạo thể hiện ở các giải pháp để trình bày sản phẩm. d. Định hướng năng lực hình thành : - Năng lực tự học, tự nghiên cứu - Năng lực hợp tác. - Năng lực sử dụng công nghệ thông tin. Năng lực sử dụng kiến thức liên môn Bài giảng liên quan đến Môn học Năng lực ứng dụng tích hợp chủ đề tích hợp Vận dụng kiến thức lịch sử về Bài 13 - Việt Nam thời nguyên Lịch sử 10 lịch sử của nghề Đúc ở Việt thủy Nam. Vận dụng kiến thức vật lý về tính Vật lý 10 Bài 12 – Lực đàn hồi lún, tính bền nhiệt của khuôn đúc trong quá trình đúc Vận dụng kiến thức vật lý về tính Bài 35 – Biến dạng cơ của vật Vật lý 10 dẻo, tính thông hơi của khuôn rắn đúc trong quá trình đúc Vận dụng kiến thức vật lý về độ Bài 36 – Sự nở vì nhiệt của chất Vật lý 10 co, ngót của kim loại trong quá rắn trình đúc Vận dụng kiến thức vật lý về tác dộng cơ học của lực thủy tĩnh do Vật lý 10 Bài 42 – Sự chảy thành dòng dòng kim loại lòng, tác động nâng cao của chất lỏng và chất khí nhiệt của kim loại trong quá trình đúc. Vận dụng kiến thức hóa học về Bài 45 Hóa học và vấn đề môi Hóa học 12 các chất thải vào không khi gây trường độc hại. Bài 17 Silíc và hợp chất của Vận dụng kiến thức hóa học về Hóa học 11 Silic hỗn hợp làm khuôn cát. Vận dụng kiến thức sinh học về Bài TH – Quản lý sử dụng bền Sinh học 12 ô nhiễm nguồn nước của đúc và vững tài nguyên thiên nhiên cát làm khuôn sau khi đúc. Vận dụng kiến thức GDCD về Bài 15 – Công dân với một số GDCD 10 vấn đề ô nhiễm môi trường trong vấn đề cấp thiết của nhân loại các xưởng đúc Vận dụng kiến thức GDCD về bảo vệ tài nguyên môi trường do Bài 12 – Chính sách tài nguyên các hợp chất gây độc hại, ô GDCD 11 và bảo vệ môi trường nhiễm môi trường không khí do khói, bụi từ các lò nấu kim loại khi đúc thải ra. Ngêi thùc hiÖn ®Ò tµi : Ph¹m Thanh S¬n – Trêng THPT Nho Quan A 12
- Đề tài: “Dạy học theo chủ đề tích hợp trong giảng dạy tiết 1 bài 16 công nghệ chế tạo phôi môn công nghệ lớp 11 nhằm tăng khả năng tự học, tự thực hành của học sinh” II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN, HỌC SINH 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Sử dụng giáo án điện tử - Sử dụng phương pháp dạy học tích hợp: nêu vấn đề, nhóm học tập kết hợp dạy học dự án. - Thiết bị dạy học là sử dụng phòng máy vi tính kết hợp với đồ dùng dạy học. - Học liệu sử dụng trong quá trình dạy học : - Nghiên cứu nội dung và dạy theo đúng chuẩn kiến thức, chuẩn kĩ năng bài 16 tiết 1 SGK CN 11, nghiên cứu SGK giáo viên CN 11 Bài 16 tiết 1. Đọc thêm chương VI – Đúc của SGK, SGV Kĩ thuật lớp 10 (chương trình cũ) - Tài liệu tham khảo : SGK (Lịch sử 10, Vật lý 10 ban cơ bản, Vật lý 10 nâng cao, Hóa học 11, 12 ban cơ bản, Sinh hoc 12 ban cơ bản, Giáo dục công dân 10,11, Tinh học 10) - Sưu tầm thông tin liên quan đến các phương pháp chế tạo phôi bằng phương pháp đúc, sưu tầm một số phôi đúc, sưu tầm một số đồ dùng được chế tạo bằng công nghệ đúc : Nồi gang, chảo gang, lưỡi cày, quả tạ….. - Sưu tầm một số tranh, ảnh minh họa về các ưu, nhược điểm trong phương pháp đúc. - Cho học sinh tìm hiểu thực tế về công nghệ đúc nhất là ở các địa phương có làng nghề đúc truyền thống từ đó hướng dẫn học sinh liên hệ thực tế và có thể tạo ra một số sản phẩm đúc đơn giản dựa vào quy trình đúc đã được học. - Các loại phiếu học tập cho học sinh hoạt động theo nhóm để đánh giá dự án của nhóm học sinh. ChuÈn bÞ tranh “Quy tr×nh c«ng nghÖ chÕ t¹o ph«i” trong bé thiÕt bÞ gi¸o dôc do Bé cung cÊp; tranh vÒ lß nÊu thÐp hoÆc xëng ®óc. Ứng dụng công nghệ thông tin trong việc dạy và học của dự án : - Ứng dụng phần mềm Microsoft Powerpoint,Microsoft Word máy tính sách tay, máy chiếu Projector, video, máy ảnh….. 2. Chuẩn bị của học sinh: - §äc tríc bµi 16 SGK C«ng nghÖ 11 - Sưu tầm một số vật được chế tạo bằng phương pháp đúc. - Phân công nhiệm vụ các thành viên trong nhóm theo nhóm của dự án. - Sưu tầm tranh, ảnh, tài liệu có liên quan đến dự án III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định: (01phút) Kiểm tra sĩ số : Lớp Sĩ số Vắng Có phép Không phép Ngêi thùc hiÖn ®Ò tµi : Ph¹m Thanh S¬n – Trêng THPT Nho Quan A 13
- Đề tài: “Dạy học theo chủ đề tích hợp trong giảng dạy tiết 1 bài 16 công nghệ chế tạo phôi môn công nghệ lớp 11 nhằm tăng khả năng tự học, tự thực hành của học sinh” 2. Kiểm tra bài cũ: (02 phút) - C©u hái 1: Em hãy kể tên các tính chất đặc trưng của vật liệu cơ khí? - Câu hỏi 2: Vì sao phải tìm hiểu các tính chất đặc trưng của vật liệu cơ khí? 3. Bài mới: ( 32 phút) a .Đặt vấn đề vào bài mới ( 2 phút) Trong cơ khí để giảm thời gian gia công các chi tiết nâng cao năng xuất lao động phải có phôi.(Phôi là hình dạng ban đầu của chi tiết khi chưa gia công). GV: Đưa các phôi đã chuẩn bị cho HS quan sát và đặt câu hỏi. Hỏi: Phôi được tạo ra do đâu? HS trả lời: Nhiều phương pháp gia công cơ khí như rèn, đúc .... Hỏi: Bằng những kiến thức lịch sử em hãy cho biết ở Việt Nam con người đã biết đúc từ khi nào? Kể tên các vật đúc cổ ở Việt Nam? Các làng nghề đúc nổi tiếng ở Việt Nam? HS trả lời: GV bổ xung : Người Việt Nam đã biết đúc cách đây khoảng hơn 4000 năm các nhà khảo cổ học đã tìm được các vật dụng cần thiết như : Lười dìu, mũi tên, trống đồng Đông Sơn. Làng nghề đúc nổi tiếng như : - Làng Đại Bái - Gia Bình - Bắc Ninh - Làng Tống Xá - Ý Yên - Nam Định - Phường Đúc - Huế - Làng Phước Kiều - Quảng Nam... GV: Mỗi chi tiết máy đều có yêu cầu về độ bền, độ dẻo, độ cứng nhất định. Vì vậy, để chọn được vật liệu phù hợp với yêu cầu kỹ thuật của chi tiết và lựa chọn các phương pháp gia công cho hợp lý cần phải biết tính chất đặc trưng của vật liệu. Bài học hôm nay chúng ta cùng nhau nghiên cứu tiết 1, bài 16 công nghệ chế tạo phôi bằng phương pháp đúc. b. Nội dung bài mới (30 phút) Tiết 1. Công nghệ chế tạo phôi bằng phương pháp đúc I - Công nghệ chế tạo phôi bằng phương pháp đúc Hoạt động Nội dung Hoạt động của giáo viên của học sinh Hoạt động 1.Tìm hiểu bản chất và ưu, nhược điểm của công nghệ chế tạo phôi bằng phương pháp đúc 1. Bản chất Hỏi: Em hãy kể tên một số sản phẩm HS liên hệ thực tế lấy ví đúc mà em biết? dụ minh họa: GV : Đỉnh đồng, tượng đồng, trống đồng, đúc nồi, xoong... GV: Cho HS xem đoạn phim mô phỏng HS : Quan sát phim, bản chất của phương pháp đúc. nhận biết bản chất của Hỏi: Thế nào là bản chất của đúc? phương pháp đúc. Rót kim loại GV : Kim loại đun lỏng rót vào khuôn lỏng vào - Kim loại lỏng kết tinh và nguội Ngêi thùc hiÖn ®Ò tµi : Ph¹m Thanh S¬n – Trêng THPT Nho Quan A 14
- Đề tài: “Dạy học theo chủ đề tích hợp trong giảng dạy tiết 1 bài 16 công nghệ chế tạo phôi môn công nghệ lớp 11 nhằm tăng khả năng tự học, tự thực hành của học sinh” khuôn, sau khi sản phẩm có hình dạng, kích thước HS : Trả lời kim loại lỏng của lòng khuôn đúc. kết tinh và Hỏi: Theo em trong thực tế có các nguội → vật phương pháp đúc nào? đúc có hình GV: Dựa vào khuôn đúc có các phương HS theo gợi ý trả lời. dạng, kích pháp khác nhau: thước của lòng - - Đúc trong khuôn cát khuôn. - Đúc trong khuôn kim loại… GV: Để thực hiện đúc, phải nấu chảy HS quan sát, trả lời. kim loại. Hỏi :Em hãy cho biết khi nấu chảy kim loại có các chất thải nào thải vào không khí? GV : Các chất thải vào không khí gây độc hại như khí (N2, SO2, CO, CO2) ngoài ra còn có khói, bụi.. GV : Quan sát tranh nhà máy cán thép, HS quan sát, trả lời. xưởng đúc, em hãy cho biết khí thải Có nơi được xử lý. trong quá trình sản xuất có được xử lý Có nơi không được xử lý Tích hợp giáo không? dục bảo vệ môi Giáo viên giải thích về các chất phụ gia trường trong nấu chảy, cán thép để HS thấy HS trả lời : Có các chất được các hợp chất gây độc,hại, ô nhiễm phụ gia trong nấu chảy, môi trường không khí. cán thép chất gây độc, - Kim loại nguyên chất nhiều khi không hại, thải ra ô nhiễm môi đáp ứng được yêu cầu sử dụng do đó trường không khí. người ta phải pha thêm vào kim loại Chúng ta phải có ý thức gốc một số nguyên tố hóa học việc đó giữ gìn, tuyên truyền bảo gọi là đưa các chất phụ gia (hợp kim vệ môi trường sống hóa biến tính) Như đưa Ni, Cr vào thép xanh, sạch, đẹp. để thép không gỉ, đưa Cu, Si, Mg vào nhôm để nâng cao cơ tính của nhôm... 2. Ưu nhược điểm của công nghệ chế tạo phôi bằng phương pháp đúc a.Ưu điểm Hỏi: Trong thực tế các vật liệu nào có HS liên hệ với thực tế trả - Đúc được tất thể đúc? lời. cả kim loại, GV : Trình chiếu một số sản phẩm mà HS : Quan sát hình ảnh. hợp kim khác phương pháp đúc có thể thực hiện được và một số hình ảnh khuyết tật mà nhau. phương pháp đúc thường gặp. - Đúc được các GV cho HS tìm hiểu ưu, nhược điểm vật có khối thông qua hình thức hoạt động nhóm: lượng, kích Chia 4 nhóm lớn theo dự án (thời gian - HS: Nắm được vị trí thước rất lớn 03 phút): phân công của nhóm, Ngêi thùc hiÖn ®Ò tµi : Ph¹m Thanh S¬n – Trêng THPT Nho Quan A 15
- Đề tài: “Dạy học theo chủ đề tích hợp trong giảng dạy tiết 1 bài 16 công nghệ chế tạo phôi môn công nghệ lớp 11 nhằm tăng khả năng tự học, tự thực hành của học sinh” và rất nhỏ. - Nhóm 1,3: Nêu ưu điểm của công công việc của nhóm, thời nghệ chế tạo phôi bằng phương pháp gian lam việc do vậy các - Tạo ra được đúc? nhóm phải tích cực, chủ các hình dạng - Nhóm 2,4: Nêu nhược điểm của công động hoạt động nhóm. mà các phương nghệ chế tạo phôi bằng phương pháp pháp khác đúc? không tạo ra - GV phát phiếu học tập số 1 cho từng được (lỗ, hốc, - HS: Các nhóm nhận nhóm, phân công nhóm trưởng, thư ký rỗng bên trong) phiếu học tập và tích cực nhóm và theo dõi thời gian, quan sát thảo luận - Nhiều động viên, uốn nắn kịp thời các nhóm phương pháp thảo luận. - Nhóm nào xong sớm đúc hiện đại có - GV : Hết thời gian thảo luận học sinh nộp bài trước. độ chính xác nộp bài giáo viên chiếu kết quả của các và năng suất nhóm lên máy tính có gắm Webcam rất cao cao → (hoặc máy chiếu bản trong) hướng dẫn HS thảo luận nhận xét, bổ sung hoặc có - Trình bày kết quả hoạt giảm chi phí. thể chấm điểm chéo các nhóm cho động nhóm.. nhau. - Góp ý thảo luận, đánh GV nhận xét, bổ sung, kết luận. giá kết quả chéo . - Đúc được tất cả kim loại, hợp kim khác nhau. - Đúc được các vật có khối lượng, kích thước rất lớn và rất nhỏ. GV đặt câu hỏi gợi ý, dẫn dắt HS trả lời HS trả lời theo gợi ý của và nhận xét kết luận các vấn đề đã nêu. GV - Tạo ra được các hình dạng mà các phương pháp khác không tạo ra được (lỗ, hốc, rỗng bên trong) GV. Hiện nay do áp dụng tiến bộ KHKT đã tạo ra nhiều phương pháp đúc có độ chính xác cao, năng xuất cao, giảm chi phí và hạn chế tác động đến môi trường. b.Nhược điểm Hỏi: Em hãy nêu nhược điểm của phương HS quan sát và trả lời pháp đúc? câu hỏi. Phương pháp (Có thể đưa vật thật về khuyết tật của vật đúc tạo ra - Trình bày kết quả hoạt đúc cho HS quan sát để rút ra kết luận) động nhóm.. khuyết tật như: GV: Chiếu đáp án, một số hình ảnh minh rỗ khí, rỗ xỉ, - Góp ý thảo luận, đánh họa các dạng khuyết tật, nhận xét, cho không đầy lòng điểm các nhóm. giá kết quả chéo khuôn, vật đúc GV: Chiếu đáp án, một số hình ảnh minh - Quan sát, hiểu được bị nứt, lõm co. họa các dạng khuyết tật, nhận xét, cho nhược của công nghệ chế điểm các nhóm. tạo phôi bằng phương pháp đúc. Ngêi thùc hiÖn ®Ò tµi : Ph¹m Thanh S¬n – Trêng THPT Nho Quan A 16
- Đề tài: “Dạy học theo chủ đề tích hợp trong giảng dạy tiết 1 bài 16 công nghệ chế tạo phôi môn công nghệ lớp 11 nhằm tăng khả năng tự học, tự thực hành của học sinh” Hỏi: Dựa vào kiến thức Hóa học em HS trả lời theo gợi ý của hãy giải thích tại sao khi đúc vật đúc lại GV gây nên những khuyết tật như rỗ khí? HS: Do thành phần cấu rỗ xỉ tạo vật đúc: lẫn khí, xỉ ; GV : Kim loại sau khi nóng chảy có hấp phụ một lượng khí nhất định như Oxi (O2), Hiđrô (H2), Nitơ (N2) nhiệt độ càng cao lượng khí này càng Tích hợp hóa nhiều khi rót kim loại lỏng lượng khí học này hòa tan theo kim loại đi vào khuôn khi đông đặc không thoát ra ngoài được tồn tại bên trong vật đúc gây nên những khuyết tật gọi là rỗ khí, rỗ xỉ. Hỏi : Người ta khắc phục rỗ khí, rỗ xỉ bằng cách nào? GV : Người ta đặt đậu hơi ở chỗ cao nhất của vật đúc. Hỏi: Dựa vào kiến thức vật lý em hãy - HS: Khi nhiệt độ cao, giải thích tại sao khi đúc vật đúc lại gây các chất (rắn, lỏng, khí) nên những khuyết tật như không điền giãn nở, khi nhiệt độ đầy lòng khuôn? lõm co thấp thì co lại GV : Độ co của kim loại phụ thuộc vào nhiệt độ, trong quá trình kết tinh và đông đặc độ co này gây nên sự thiếu hụt kim loại bên trong vật đúc nếu không được bổ xung thêm kim loại lỏng ở Tích hợp vật lý những chỗ đó thì sẽ sẩy ra những khuyết tật như không điền đầy lòng khuôn (hay những lõm co). Hỏi : Người ta khắc phục những khuyết - HS: Vật đúc co ngót tật như không điền đầy lòng khuôn hay không đều; nhiệt độ kim những lõm co bằng cách nào? loại lỏng thấp, tính chảy GV : Người ta đặt đậu ngót ở chỗ cao kém. nhất của vật đúc nhằm bổ xung kim loại lỏng thiếu hụt do co trong quá trình đông đặc. GV : Trình chiếu một số hình ảnh gây ô - HS: Chất thải đúc gồm nhiễm môi trường sẩy ra trong quá trình Tích hợp sinh chất (rắn, lỏng, khí chưa đúc . học trong việc Hỏi : Khi chế tạo phôi bằng công nghệ qua xử lí) đưa trực tiếp giáo dục bảo đúc, môi trường xung quanh có bị ảnh vệ môi trường ra môi trường làm gây ô hưởng không?Nêu biện pháp khắc phục? Ngêi thùc hiÖn ®Ò tµi : Ph¹m Thanh S¬n – Trêng THPT Nho Quan A 17
- Đề tài: “Dạy học theo chủ đề tích hợp trong giảng dạy tiết 1 bài 16 công nghệ chế tạo phôi môn công nghệ lớp 11 nhằm tăng khả năng tự học, tự thực hành của học sinh” GV : Khi chế tạo phôi bằng công nghệ nhiễm nguồn đất, nước đúc, môi trường xung quanh bị ảnh và không khí. hưởng cần có các biện pháp khắc phục đó là con người phải có ý thức bảo vệ môi trường, tích cực trồng cây xanh, giữ gìn vệ sinh môi trường để cùng nhau giữ gìn ngôi nhà chung của nhân loài. GV kết luận: Nhược điểm của Đúc tạo ra khuyết tật như: rỗ khí, rỗ xỉ, không đầy lòng khuôn, vật đúc bị nứt... Hoạt động 2. Tìm hiểu công nghệ chế tạo phôi bằng phương pháp đúc trong khuôn cát. 3.Công nghệ chế tạo tạo phôi bằng phương pháp đúc trong khuôn cát a. Sơ đồ quy GV:Treo tranh hướng dẫn HS quan sát HS đọc SGK trả lời. trình đúc để thấy rõ sơ đồ quy trình đúc trong trong khuôn khuôn cát. cát: b. Nội dung các bước: 4 bước Bước 1: Chuẩn bị vật liệu làm khuôn Chuẩn bị mẫu GV: Cho HS xem đoạn phim mô phỏng các HS : Quan sát phim, và vật liệu làm bước tiến hành đúc trong khuôn cát nhận biết các bước khuôn. Hỏi: Em hãy cho biết công nghệ chế tạo tiến hành. phôi bằng phương pháp đúc trong khuôn cát HS : Chia theo nhóm Thành phần gồm mấy bước? (04 nhóm/lớp) để của khuôn cát GV cho HS tìm hiểu 04 bước của công trao đổi trả lời. nghệ chế tạo phôi bằng phương pháp đúc HS: Nắm được vị trí Ngêi thùc hiÖn ®Ò tµi : Ph¹m Thanh S¬n – Trêng THPT Nho Quan A 18
- Đề tài: “Dạy học theo chủ đề tích hợp trong giảng dạy tiết 1 bài 16 công nghệ chế tạo phôi môn công nghệ lớp 11 nhằm tăng khả năng tự học, tự thực hành của học sinh” gồm: trong khuôn cát thông qua hình thức hoạt phân công của nhóm, động nhóm: Chia 4 nhóm lớn theo dự án công việc của nhóm, + Vật liệu: (thời gian 03 phút): thời gian làm việc do Cát= 70-80% - Nhóm 1,3: Thực hiện công đoạn 1 vậy các nhóm phải + Chất dính (Bước 1+ Bước 2) tích cực, chủ động kết: 10-20% - Nhóm 2,4: Thực hiện công đoạn 2 hoạt động nhóm. + Nước: (Bước 3+ Bước 4) - HS: Các nhóm - GV phát phiếu học tập số 2 cho từng nhận phiếu học tập nhóm, phân công nhóm trưởng, thư ký và tích cực thảo luận nhóm và theo dõi thời gian, quan sát động - Nhóm nào xong viên, uốn nắn kịp thời các nhóm thảo luận. sớm nộp bài trước. - GV : Hết thời gian thảo luận học sinh nộp - Trình bày kết quả bài giáo viên chiếu kết quả của các nhóm hoạt động nhóm.. lên máy tính có gắm Webcam(hoặc máy - Góp ý thảo luận, chiếu bản trong), hướng dẫn HS thảo luận đánh giá kết quả nhận xét, bổ sung hoặc có thể chấm điểm chéo . chéo các nhóm cho nhau. GV nhận xét, bổ sung, kết luận. Hỏi: Mẫu được làm bằng vật liệu gì? có HS quan sát và trả hình dạng và kích thước như thế nào? lời câu hỏi. (chú ý - Vật liệu: Làm bằng gỗ hoặc nhôm hình dạng và kích - Kích thước: Giống như kích thước của vật thước) đúc. Hỏi: Thành phần của khuôn cát gồm những chất gì? HS đọc SGK trả lời - Vật liệu: Cát = 70 - 80% - Chất dính kết (Đất sét): 10 - 20% - Nước: Còn lại Hỏi: Vì sao phải có chất dính kết, chỉ có cát Chia theo nhóm có làm được khuôn không? Có đúc được (04 nhóm/lớp) để không? trao đổi trả lời. Hỏi: Bằng kiến thức Hóa học em hãy cho HS trả lời. biết thành phần hỗn hợp làm khuôn thường - Cát là chủ yếu dùng chủ yếu trong ngành đúc là gì?Công thức hóa học là gì? Tích hợp hóa GV:Hiện nay vật liệu làm khuôn chủ yếu học trong ngành đúc là Cát thạch anh (SiO2) có HS trả lời theo gợi ý trộn thêm một lượng nhỏ đất sét (Al2O3)làm của GV chất kết dính pha thêm nước (H2O) Công thức hóa học của hỗn hợp làm khuôn Hỗn hợp làm khuôn = SiO2 + Al2O3 + H2O Hỏi: Bằng kiến thức vật lý em hãy cho biết Tích hợp vật lý yêu cầu đối với hỗn hợp làm khuôn là gì? Ngêi thùc hiÖn ®Ò tµi : Ph¹m Thanh S¬n – Trêng THPT Nho Quan A 19
- Đề tài: “Dạy học theo chủ đề tích hợp trong giảng dạy tiết 1 bài 16 công nghệ chế tạo phôi môn công nghệ lớp 11 nhằm tăng khả năng tự học, tự thực hành của học sinh” GV: Hỗn hợp làm khuôn phải có : HS trả lời theo gợi ý - Tính dẻo tốt : Để hỗn hợp làm khuôn có của GV khả năng biến dạng khi chịu tác dụng của lực bên ngoài mà không phá hỏng hình dáng của khuôn. Ghi kết luận của GV - Tính thông hơi tốt : Cho phép hơi, khí sinh ra trong quá trình đúc, rót kim loại đi qua các lỗ xốp của khuôn thoát ra ngoài. Hỏi : Hỗn hợp làm khuôn còn thừa ta phải làm gì? GV: Hỗn hợp làm khuôn khi làm khuôn HS trả lời theo gợi ý Tích hợp sinh xong còn thừa hoặc chưa sử dụng hết nhất của GV học trong việc Cát thạch anh (SiO2) đất sét (Al2O 3) ta phải giáo dục bảo thu gon bỏ vào kho để sử dụng tiếp không vệ môi trường đưa trực tiếp vào môi trường sẽ gây ra ô Ghi kết luận của GV nhiễm đất đai. Ngoài ra còn có nước thải (H2O) sinh ra ta cũng phải xử lý trước khi thải ra môi trường Bước 2: Tiến hành làm khuôn Hỏi: Để làm khuôn phải dùng dụng cụ gì? HS trả lời. GV : Mẫu, cát + đất sét Hỏi: Quy trình làm khuôn tiến hành thế HS trả lời theo gợi ý nào? của GV GV : Đặt mẫu vào trong và chèn cát để khô, tháo khuôn, lấy vật mẫu ra được khuôn Ghi kết luận của GV giống như mẫu. Hỏi: Bằng kiến thức vật lý em hãy cho biết khuôn phải đảm bảo yêu cầu gì? GV: Khuôn phải đảm bảo : HS trả lời theo gợi ý - Phải có độ bền đủ lớn : Để khi vận chuyển của GV khuôn và chứa vật đúc trong quá trình đông đặc không bị phá hỏng khuôn và làm vật Tích hợp vật lý đúc biến dạng. Ghi kết luận của GV - Tính lún tốt : Tạo điều kiện cho vật đúc co dãn tự do tránh cho vật đúc bị rạn nứt. - Tính bền nhiệt tốt : Để nó không bị chảy, không cháy dính với kim loại. Hỏi : Khuôn đúc sau khi hoàn thành, chờ rót kim loại ta cần phải lưu ý gì? GV : Khuôn đúc sau khi hoàn thành, chờ HS trả lời theo gợi ý rót kim loại dễ bị hút ẩm từ môi trường bên của GV ngoài vào nhất là khuôn lớn do thời tiết, nhiệt độ, độ ẩm thay đổi dễ làm cho khuôn Ngêi thùc hiÖn ®Ò tµi : Ph¹m Thanh S¬n – Trêng THPT Nho Quan A 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp nâng cao thành tích môn nhảy xa kiểu ưỡn thân
13 p | 317 | 48
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số đề xuất nhằm gây hứng thú tập luyện Thể dục thể thao cho học sinh THPT
8 p | 181 | 22
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tăng cường sử dụng phương pháp dạy học trực quan vào giảng dạy môn Toán THPT
37 p | 40 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng dạy học STEM trong bài Cacbon của chương trình Hóa học lớp 11 THPT
19 p | 138 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo môn Ngữ văn trong nhà trường THPT
100 p | 28 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng mô hình học tập Blended Learning trong dạy học chủ đề 9 Tin học 11 tại Trường THPT Lê Lợi nhằm nâng cao hiệu quả học tập
16 p | 22 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tích hợp một số phương pháp trong dạy học STEM Hóa học tại Trường THPT Nho Quan A - Ninh Bình
65 p | 21 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hệ thống bài tập Hóa học rèn kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn trong chương trình Hóa học THPT
47 p | 15 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Dạy học theo mô hình STEM bài Sự điện li của nước. pH. Chất chỉ thị axit – bazơ và bài Ankan, Hoá học 11 ở trường THPT
56 p | 18 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Giải pháp thực hiện một số công cụ đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh trong dạy học môn Địa lí ở trườngTHPT Lạng Giang số 2
57 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Kinh nghiệm tổ chức dạy học trực tuyến tại trường THPT Trần Đại Nghĩa giai đoạn 2020-2022
23 p | 22 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Dạy học theo nhóm góp phần giáo dục và rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh
10 p | 14 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Dạy học theo chủ đề tích hợp liên môn bài 13. lực ma sát – Vật Lí 10 cơ bản
36 p | 78 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Lồng ghép giáo dục ý thức chống rác thải nhựa qua dạy học môn GDCD 11 trường THPT Nông Sơn
33 p | 19 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Dạy học Hóa học và vấn đề phát triển kinh tế, xã hội, môi trường gắn với trải nghiệm sáng tạo nhằm phát huy giáo dục địa phương ở trường THPT Bình Minh
77 p | 22 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Dạy học STEM chủ đề Sự biến đổi chất - Sắc nến lung linh
34 p | 20 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lí và nâng cao hiệu quả của việc giảng dạy online môn Hóa học ở trường THPT
47 p | 11 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Dạy học tích hợp liên môn Lịch sử - Ngoại ngữ - Giáo dục công dân
60 p | 34 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn