intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Bồi dưỡng và phát triển các kỹ năng cho học sinh học môn Mĩ thuật bậc THCS

Chia sẻ: Yeukhongloi Yeukhongloi | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:15

205
lượt xem
29
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Bồi dưỡng và phát triển các kỹ năng cho học sinh học môn Mĩ thuật bậc THCS được nghiên cứu nhằm cung cấp cho học sinh những kĩ năng, giúp học sinh phát triển toàn diện nhân cách con người, tạo cho học sinh thích thú tiếp thu bài học nhẹ nhàng và hiệu quả hơn. Vì vậy, để đạt được những yêu cầu trên trong việc dạy và học, giáo viên cần phải hình thành và phát huy những kỹ năng cần thiết cho học sinh khi học những giờ của môn Mĩ thuật.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Bồi dưỡng và phát triển các kỹ năng cho học sinh học môn Mĩ thuật bậc THCS

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br /> BỒI DƯỠNG VÀ PHÁT TRIỂN CÁC KỸ NĂNG CHO HỌC <br /> SINH<br />  HỌC MÔN MĨ THUẬT BẬC THCS<br /> <br /> I. PHẦN MỞ ĐẦU.<br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> Xuất phát từ  mục tiêu chung “Nâng cao tính chủ  động, phát huy tính <br /> tích cực, tư duy của học sinh” môn mỹ thuật ở trường THCS góp phần thực <br /> hiện mục tiêu trên đó là giúp học sinh phát triển toàn diện về  đạo đức, trí  <br /> tuệ, thể  chất, thẩm mỹ  và kỹ  năng cơ  bản để  hình thành nhân cách con <br /> người, hiểu được cuộc sống và luôn biết vươn lên cái hoàn thiện: Chân­  <br /> thiện­ mỹ.<br /> Là giáo viên giảng dạy bộ  môn Mĩ thuật, tôi tự  nhận thấy  ở  những  <br /> học sinh có kết quả  tốt không hoàn toàn là những em có năng khiếu. Có <br /> nhiều học sinh, khi bước đầu học bộ  môn thường cảm thấy rất khó khăn <br /> để tiếp thu, bài vẽ  chậm và xấu làm cho các em này tỏ ra chán nản không <br /> có hứng thú vẽ vì nghĩ rằng mình không có khả năng theo kịp các bạn khác <br /> vì không có năng khiếu. Nhưng sau một thời gian học tập tiếp thu kiến thức  <br /> và thấy đã nắm được những phần cốt lõi của bộ  môn thì lại tỏ  ra đam mê <br /> ham thích và đạt được kết quả bất ngờ. Tôi tự nhận định môn học Mĩ thuật <br /> ở  trường phổ  thông không đòi hỏi  ở  người học những khả  năng bẩm sinh  <br /> mà đòi hỏi  ở học sinh khả năng tiếp thu kiến thức, niềm đam mê, tính tích  <br /> cực chịu khó. Vì vậy việc rèn luyện và phát triển những kỹ  năng cho học <br /> sinh để các em có thể học tốt bộ môn Mĩ thuật và tạo hưng phấn trong các <br /> môn học khác là tất yếu và cần thiết. <br /> Để đạt được mục tiêu trên học sinh phải được hình thành và phát huy <br /> những kỹ năng cần thiết khi học những giờ của môn Mĩ thuật đó là:<br /> ­ Kỹ năng quan sát.<br /> ­ Kỹ năng cảm thụ thẩm mỹ.<br /> ­ Kỹ năng tư duy hình tượng.<br /> ­ Kỹ năng thực hành.<br /> ­ Kỹ năng đánh giá.<br /> ­ Kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn.<br /> Xuất phát từ những yêu cầu trên tôi chọn đề tài: “Bồi dưỡng và phát  <br /> triển các kĩ năng cho học sinh học môn Mĩ thuật bậc THCS”   để  cung <br /> cấp cho học sinh những kĩ năng, giúp học sinh phát triển toàn diện nhân <br /> cách con người, tạo cho học sinh thích thú tiếp thu bài học nhẹ  nhàng và <br /> hiệu quả  hơn. Vì vậy, để  đạt được những yêu cầu trên trong việc dạy và  <br /> 1<br /> học, giáo viên cần phải hình thành và phát huy những kỹ năng cần thiết cho  <br /> học sinh khi học những giờ của môn Mĩ thuật <br /> Đó là lý do tôi chọn đề  tài: “Bồi dưỡng và phát triển các kĩ năng  <br /> cho học sinh học môn Mĩ thuật bậc THCS” <br /> <br /> 2. Mục đích nghiên cứu.<br />         Tạo cho các em thật sự ham thích, hứng thú, say mê học tập đối với <br /> môn Mỹ  thuật. Thông qua tranh  ảnh sinh động giúp các em tiếp thu kiến  <br /> thức một cách nhẹ nhàng. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy  <br /> và học tập. Giúp cho học sinh yếu dễ  tiếp thu bài, còn các em khá giỏi có <br /> điều kiện vươn lên trong học tập, kích thích óc tò mò khám phá vẻ  đẹp.  <br /> Trong sách giáo khoa có các kênh hình  ở  từng bài phù hợp với từng nội <br /> dung, từng phân môn. Và một số tranh ở bộ đồ dùng do bộ cấp về lại trùng <br /> với các tranh ở sách giáo khoa. Do vậy muốn đạt hiệu quả trong tiết học thì <br /> giáo viên phải làm thêm đồ  dùng để  phục vụ  giảng dạy và cũng tránh sự <br /> nhàm chán ở học sinh, nhất là phân môn thường thức mĩ thuật.<br /> ­ Do đặc trưng bộ môn Mĩ thuật là môn học nghệ thuật, nên việc rèn <br /> luyện và phát triển các kỹ năng là cần thiết. Có được các kỹ năng học sinh <br /> sẽ chủ động sáng tạo, thể hiện ý tưởng riêng của mình.<br /> ­ Khi biết vận dụng những kỹ năng trong bài học ở mỗi học sinh sẽ <br /> giúp cho giáo viên giảng dạy bộ môn thuận lợi hơn và đỡ vất vả hơn. <br /> ­ Các kỹ năng được phát triển ngoài mục tiêu được đặt ra cho môn Mĩ <br /> thuật ở THCS là dạy học sinh biết nhận ra cái đẹp, tập sáng tạo và biết vân <br /> dụng cái đẹp vào thực tiễn học tập và sinh hoạt hàng ngày, nó còn tạo cho  <br /> học sinh sự  ham thích vẽ  dẫn tới những thành công của các em trong môn <br /> học. Ngoài ra có thể  sau này nó sẽ  theo các em vào các trường chuyên <br /> nghiệp có bộ môn Mĩ thuật. <br /> <br />  3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:<br /> <br /> Để mục đích đề ra đạt hiệu quả cao thì giáo viên giảng dạy bộ môn  <br /> thực hiện sử dụng đồ dùng dạy học; sưu tầm những tranh ảnh có liên quan <br /> đến các bài học môn mỹ  thuật được tải trên mạng Internet trong các tiết  <br /> học ở các khối lớp 6,7,8,9 ở từng phân môn.<br /> + Đối tượng nghiên cứu: Học sinh lớp 6, 8, trường THCS Đồng <br /> Khởi<br /> + Phạm vi nghiên cứu: Xem xét nghiên cứu các kĩ năng vẽ  của <br /> học sinh lớp 6, 8, trường THCS Đồng Khởi.<br /> 4. Nhiệm vụ nghiên cứu:<br /> <br /> <br /> 2<br /> Nhiệm vụ  của giáo viên là phải thực hiện tốt giờ  dạy tạo nên một  <br /> tiết học sôi nổi, tạo hứng thú cho học sinh tham gia tích cực các kĩ năng, <br /> cảm nhận cái đẹp trong nghệ  thuật tạo hình được thể  hiện qua, bố <br /> cục, đường nét, hình mảng, hình khối, đậm nhạt, không gian, ánh sáng, <br /> màu sắc,...Từ đó các em có sự lựa chọn nội dung đề tài theo ý thích mà thể <br /> hiện các kĩ năng theo cảm xúc riêng.<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu:<br /> + Phương pháp điều tra để  nhận thấy các kỹ  năng phát triển tốt và  <br /> kỹ năng chưa phát triển ở học sinh mình để có biện pháp bổ sung.<br /> + Trong các giờ học tôi thường xuyên thay đổi các phương pháp dạy <br /> học: phương pháp vấn đáp; phương pháp thuyết trình; phương pháp trực  <br /> quan; phương pháp luyện tập.<br /> + Phương pháp đánh giá được tôi sử dụng thường xuyên ngoài những <br /> đánh giá các  bài vẽ  trên lớp, tôi thường xuyên ra bài tập về  nhà cho học  <br /> sinh. Tổ chức  thu và chấm bài, trả bài tại lớp. Tạo điều kiện cho học sinh <br /> đựơc rèn luyện kỹ năng nhận xét và kỹ năng cảm thụ thẩm mỹ. <br /> + Khuyến khích học sinh vẽ bài theo ý thích ở nhà mà không cần bài <br /> đó có liên quan đến bài học.<br /> + Tự nghiên cứu trau dồi kiến thức để giải trình các câu hỏi của học  <br /> sinh đưa ra khi gặp những khó khăn khi vẽ.      <br /> Trao đổi kinh nghiệm từ đồng nghiệp, thu thập tài liệu, tranh ảnh từ <br /> sách, báo, qua địa chỉ:  baigiangbachkim.com trên mạng internet, thực tế,…<br /> để thể hiện vào trong từng tác phẩm mỹ thuật.<br /> <br /> 6. Nội dung đề  tài:  “Bồi dưỡng và phát triển các kĩ năng cho học sinh  <br /> học môn Mĩ thuật bậc THCS” <br /> <br /> II.  NỘI DUNG ĐỀ TÀI:<br /> Chương 1: Cơ sở lý luận liên quan đến đề tài:<br /> 1. Cở sở pháp lý:<br /> Việc sưu tầm và sử dụng tranh ảnh trong dạy học môn Mỹ thuật để <br /> Bồi dưỡng và phát triển các kĩ năng cho học sinh học môn Mĩ thuật bậc <br /> THCS  là một vấn đề  cần thiết để  giúp các em học sinh nắm vững kiến  <br /> thức bài. Thông qua hình  ảnh sống động trong đồ  dùng sẽ  kích thích học <br /> sinh hưng phấn trong học tập. Người giáo viên có đầu tư  khai thác tranh <br /> ảnh trên mạng thì kiến thức mới được mở  rộng để  áp dụng vào việc dạy <br /> có hiệu quả hơn, giúp các em yêu môn học hơn.<br /> Theo yêu cầu chung, một tiết dạy tốt để  Bồi dưỡng và phát triển các <br /> kĩ năng cho học sinh học môn Mĩ thuật bậc THCS là phải có sử  dụng đồ <br /> 3<br /> dùng dạy học. Từ  đồ  dùng trực quan đó học sinh thấy thích thú, tạo cho  <br /> mình có nhiều kĩ năng trong quá trình học tập.<br /> 2 Cơ sở lý luận:<br /> Khái niệm: Là khả năng quan sát các đồ vật, sự vật, hiện tượng một  <br /> cách đúng, chính xác. khả năng nhận biết cái đẹp, khả  năng suy nghĩ có so <br /> sánh, đối chiếu, phân tích và tổng hợp về hình tượng. <br /> Khả  năng  vân dụng những hiểu biết qua quan sát so sánh vào trong  <br /> bài học để có thể sắp xếp bố cục, vẽ nét, vẽ hình, vẽ đậm nhật, vẽ màu…<br /> Vai trò:<br />   Rèn luyện tốt các kỹ   năng cho học sinh là việc làm cần thiết và là  <br /> chìa khoá cho việc dạy và học tốt môn Mĩ thuật.<br /> Đối với mỗi phân môn thì vai trò của các kỹ  năng có những chức <br /> năng có thể nói là khác nhau nhưng đều có tầm quan trọng riêng không thể <br /> tách rời trong mỗi giờ học Mĩ thuật.<br /> Học sinh cùng có vai trò đánh giá kết quả  học tập của mình để  qua <br /> đó tiếp tục khám phá những kiến thức mới một cách chủ  động chứ  không <br /> thụ động là lắng nghe ý kiến và tiếp thu kiến thức từ giáo viên. <br /> Vị trí:<br />   Môn Mĩ thuật THCS là dạy học sinh nhận ra cái đẹp, tập tạo ra cái  <br /> đẹp, vận dụng những hiểu biết về cái đẹp vào sinh hoạt hành ngày và cho <br /> công việc mai sau góp phần xây dựng con người lao động  mới phục vụ cho <br /> công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.<br /> Nhiệm vụ <br /> Vận dụng sự  hiểu biết về  cái đẹp vào trong cuộc sống cũng như <br /> trong học tập, để tô điểm cho  các vật dụng của các em như quần áo, sách  <br /> bút, góc học tập …Khả năng quan sát thiên nhiên, tư duy hình tượng có thể <br /> giúp cho học sinh có vốn sống và hiểu biết xã hội cao hơn, sinh động và <br /> phong phú hơn.<br /> 3. Cơ sở thực tiễn: <br /> Chú trọng một số  kỹ  năng trọng tâm để  tạo đà cho các kỹ  năng khác phát  <br /> triển.<br /> * Kỹ năng quan sát:<br /> Là khả năng quan sát các đồ  vật, sự vật, hiện tượng một cách đúng,  <br /> chính xác. Có thể  quan sát từ bao quát đến chi tiết. Từ việc quan sát học  <br /> sinh sẽ đưa ra những nhận xét chính xác về hình dáng , màu sắc, đặc điểm <br /> và ánh sáng… <br /> 4<br />  Đây là kỹ năng quan trọng trong môn Mĩ thuật được thể hiện nhiều  <br /> trong các giờ  vẽ  theo mẫu hay vẽ  ngoai trời, ngoài ra nó còn   đựơc thể <br /> hiện nhiều trong cuộc sống hàng ngày…<br />  Khả năng quan sát và nhận xét chính xác sẽ làm nền tảng cho các kỹ <br /> năng khác phát triển <br /> * Kỹ năng cảm thụ thẩm mỹ:<br /> Là khả  năng nhận biết cái đẹp. Sau khi học sinh quan sát sẽ  đưa ra  <br /> những nhận xét về  cái đẹp thông qua bố  cục, hình dáng cấu trúc tỷ  lệ, <br /> màu sắc, đậm nhạt từ  đó vân dụng vào bài học và trong cuộc sống. Tuy  <br /> nhiên  mỗi   học  sinh  có  cảm  nhận  riêng  về   cái   đẹp  nên  giáo   viên   cần  <br /> hướng cho học sinh cách cảm thụ  cái đẹp một cách cơ  bản qua sự  cảm <br /> nhận của bản thân. <br /> * Kỹ năng tư duy hình tượng.<br /> Là khả năng suy nghĩ có so sánh, đối chiếu, phân tích và tổng hợp về <br /> hình tượng mà các em quan sát trực tiếp hoặc nhớ lại những hình ảnh đã  <br /> thấy trước đó. Đó là sự tư duy logic và khoa học để nhận biết và ghi nhớ <br /> đặc điểm của sự vật, của đồ vật hay các hiện tượng…<br /> * Kỹ năng thực hành:<br /> Là khả năng  vân dụng những hiểu biết qua quan sát so sánh vào trong <br /> bài học để  có thể  sắp xếp bố  cục, vẽ  nét, vẽ  hình, vẽ  đậm nhật, vẽ <br /> màu…, khả  năng tự  học, tự  nghiên cứu sưu tầm tài liệu, trình bầy sản <br /> phẩm học tập…<br /> * Kỹ năng đánh giá:<br /> Là khả  năng phân biệt nhận ra chỗ  đúng sai, đẹp, chưa đẹp về  hình  <br /> dáng, cấu trúc, tỷ lệ, màu sắc, đậm nhạt của đối tượng. Qua đó giúp cho <br /> học sinh hiểu được những giá trị  nghệ  thuật trong mỗi bài học, biết phát <br /> huy sự sáng tạo trong mỗi bài học.<br /> * Kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn:<br /> Là khả  năng vận dụng sự  hiểu biết về  cái đẹp vào trong cuộc sống <br /> cũng như  trong học tập, để  tô điểm cho   các vật dụng của các em như <br /> quần áo, sách bút, góc học tập …Khả  năng quan sát thiên nhiên, tư  duy  <br /> hình tượng. <br /> <br /> <br /> <br /> 5<br /> Trên đây là những kỹ năng chủ yếu mà học sinh cần được rèn luyện  <br /> và phát triển trong môn Mĩ thuật. Với những kỹ  năng đó thì kỹ  năng vận <br /> dụng kiến thức vào thực tiễn được coi là mới trong nội dung chương trình <br /> và phương pháp dạy học. Đây cũng là những kỹ năng phát huy tính tích cực,  <br /> độc lập, sáng tạo trong học tập của học sinh hơn trước. Học sinh cùng có <br /> vai trò đánh giá kết quả  học tập của mình để  qua đó tiếp tục khám phá  <br /> những kiến thức mới một cách chủ động chứ không thụ động là lắng nghe  <br /> ý kiến và tiếp thu kiến thức từ  giáo viên. Mặt khác sự  tích cực chủ  động <br /> trong học tập sẽ giúp học sinh chủ động sáng tạo vận dụng kiến thức vào <br /> thực tiễn một cách tích cực hơn. <br /> * Đối với từng loại bài Mĩ thuật, tuỳ theo mức độ  cần thiết của bài <br /> học cụ thể  mà có thể rèn luyện hay phát triển  ở  học sinh các kỹ  năng cho <br /> phù hợp ví dụ:<br /> + Các loại bài vẽ theo mẫu: Thường phát triển cho học sinh khả năng  <br /> quan sát đúng những sự vật, hiện tượng, màu sắc ….<br /> + Các loại bài vẽ  trang trí: Nhằm phát triển tốt nhất cho học sinh <br /> những khả năng vận dụng những hiểu biết vào trong cuộc sống.<br /> + Các loại bài vẽ  tranh: Giúp cho học sinh có khả  năng tư  duy hình <br /> tượng, liên tưởng đến nhưng hình ảnh mà các em đã gặp thường ngày.<br /> + Các loại bài thường thức Mĩ thuật: Thường hướng các em tới khả <br /> năng đánh giá, nhận xét về cái đẹp....<br />   Nhưng bản thân tôi vẫn luôn nhận thức trong các kỹ  năng  ấy có <br /> những kỹ  năng quan trọng nhất, nó đóng vai trò nền tảng cho các kỹ  năng  <br /> khác phát triển được thuận lợi.<br /> ­ Tôi  chú trọng phát triển kỹ năng quan sát nhận xét trong phân môn  <br /> vẽ theo mẫu và coi quan sát để đưa ra nhận xét chính xác là xương sống để <br /> học tốt môn mỹ thuật trong các cấp học.<br /> Trong bài vẽ  theo mẫu học sinh được rèn luyện tốt nhất khả  năng <br /> quan sát. Từ  việc quan sát, so sánh các phần của vật hay giữa các vật với  <br /> nhau, tìm ra đường nét, mảng khối, màu sắc … ở mẫu vẽ trên lớp  học sinh  <br /> sẽ  có  thói  quen  quan  sát   những  không  gian lớn  hơn  như   cảnh vật, con <br /> người….<br /> <br /> <br /> <br /> 6<br />  Từ thói quen quan sát học sinh sẽ  có những ghi nhớ, khi gặp những  <br /> bài vẽ  tranh đề tài các em sẽ  vận dụng những ghi nhớ đó để làm tăng khả <br /> năng tư duy và có thể rễ ràng chọn được đề tài.<br /> Khả năng quan sát tốt cùng sự nhận xét chính xác đối tượng của học <br /> sinh sẽ  giúp cho khả  năng thực hành phát triển vì các em có thể  vẽ  được  <br /> chính xác về  hình cũng như  màu sắc và độ  đậm nhạt. Tuy nhiên để  phát <br /> triển tốt kỹ năng thực hành đòi hỏi học sinh phải có sự  ham thích và được <br /> rèn luyện liên tục.<br /> Cũng từ khả năng quan sát nhận xét sẽ giúp cho kỹ năng đánh giá của <br /> học sinh phát triển.  <br /> ­ Có được những khả  năng trên học sinh sẽ  cảm thấy hứng thú với  <br /> bộ môn sẽ thích học, thích vẽ ngay cả khi không phải ở trên lớp. Từ những  <br /> ham thích đó sẽ  giúp học sinh học tốt môn Mĩ thuật và làm cho những kỹ <br /> năng khác phát triển.<br /> <br /> Chương 2: Thực trạng của đề tài:<br /> 1. Khái quát phạm vi nghiên cứu:<br /> - Trường THCS Ðồng Khởi là đơn vị đóng trên địa bàn thuộc xã vùng  <br /> sâu vùng xa  của huyện Tây Hòa với 24 lớp học. Nhà trường bước đầu đã <br /> đầu tư  từng bước về  cơ  sở  vật chất nên đảm bảo qui mô phát triển giáo <br /> dục trong từng năm. Hệ  thống trường lớp phát triển cân đối, đáp  ứng nhu <br /> cầu học tập của học sinh từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn <br /> diện.<br /> ­ Đội ngũ cán bộ giáo viên của trường có tinh thần trách nhiệm cao và <br /> nhiệt tình  trong công tác.<br /> ­ Đa số  phụ  huynh học sinh ngày càng nhận thức sâu sắc hơn về  sự <br /> nghiệp   giáo   dục   nên   có   nhiều   biện   pháp   để   duy   trì   sĩ   số hoïc sinh,<br /> giaûm hoïc sinh löu ban, giaûm hoïc sinh boû hoïc.<br /> ­ Với tôi khi lên lớp luôn phải có đồ  dùng dạy học, sử dụng triệt để <br /> đồ  dùng dạy học sẵn có và tự  làm  ở  khối lớp 6, 8. Để  một tiết dạy nhẹ <br /> nhàng, ít tốn nhiều thời gian, tạo hứng thú cho học sinh  hiểu bài nhanh, bồi  <br /> dưỡng cho học sinh thể hiện nhiều kĩ năng của mình, vẽ đẹp, là phải có đồ <br /> dùng dạy học có thẩm mĩ và đẹp.<br /> 2. Thực trạng của đề tài:<br /> Trong thói quen giảng dạy của nhiều giáo viên nói chung, giáo viên  <br /> giảng dạy Mỹ thuật nói riêng sau khi nghiên cứu bài, thiết kế bài soạn rồi <br /> mượn một số  đồ  dùng thiết bị  và tiến hành giờ  dạy mà xem nhẹ  việc <br /> nghiên cứu áp dụng công nghệ thông tin. Mục tiêu của môn Mĩ thuật THCS <br /> <br /> 7<br /> là dạy học sinh phát triển nhiều kĩ năng, sáng tạo cái đẹp, tập tạo ra cái  <br /> đẹp.<br /> Để   đạt   được   mục  tiêu  trên    giáo  viên   Mĩ   thuật phải  dạy  và   bồi <br /> dưỡng cho học sinh những kỹ  năng cơ  bản, kỹ  năng cần thiết mà các em  <br /> cần phát triển khi học Mĩ thuật<br /> Đối với bản thân là giáo viên giảng dạy bộ  môn tại trường, tôi thấy <br /> việc rèn luyện tốt các kỹ  năng cho học sinh là việc làm cần thiết và là chìa  <br /> khoá cho việc dạy và học tốt môn Mĩ thuật. Tôi đã vận dụng nhiều biện <br /> pháp nhằm phát triển các kỹ năng  cho học sinh.<br /> 3. Nguyên nhân của thực trạng:<br /> Tôi tìm hiểu thực tế đa số  các em là con em của nông dân miền núi  <br /> khó khăn, xa trung tâm thành phố, nên các em không có cơ hội để tìm hiểu,  <br /> nghiên cứu tư liệu, tài liệu, tranh ảnh hoặc các bài viết hoặc xem các buổi  <br /> triển lãm tranh ảnh do Hội VHNT của tỉnh tổ chức.<br /> Học sinh còn lười trong việc rèn luyện các kỹ  năng  ở  môn mĩ thuật  <br /> nên chất lượng chưa cao.<br /> <br /> Chương 3:  Biện pháp và giải pháp chủ yếu để thực hiện đề tài:<br /> 1.  Cơ sở đề xuất các giải pháp:<br /> ­ Từ thực tế giảng dạy các năm qua.<br /> ­ Từ nhu cầu của học sinh.<br /> ­ Từ mục đích, yêu cầu của từng phân môn và tinh thần, trách nhiệm  <br /> của mỗi giáo viên đối với mỗi học sinh do mình giảng dạy.<br /> ­ Hiệu quả của những giờ học và hiệu quả lâu dài.<br /> Từ  đó tôi đưa ra “Bồi dưỡng và phát triển các kĩ năng cho học sinh  <br /> học môn Mĩ thuật bậc THCS” <br /> 2. Các giải pháp chủ yếu:<br /> Muốn truyền thụ kiến thức để “Bồi dưỡng và phát triển các kĩ năng  <br /> cho học sinh học môn Mĩ thuật bậc THCS”  thì mỗi giáo viên đều có một <br /> giải pháp riêng của mình, việc biết vận dụng từng giải pháp vào giảng dạy <br /> cụ  thể  từng bài đó là kinh nghiệm của từng giáo viên. Theo tôi giải pháp <br /> chủ yếu để dạy môn mĩ thuật là sử dụng đồ dùng dạy học, để phục vụ cho <br /> tiết dạy là học sinh dễ tiếp thu bài nhất. <br /> ­ Làm và sử dụng đồ dùng dạy học phải đúng mục đích, đúng lúc, có <br /> chất lượng và đạt hiệu quả cao.<br /> ­   Việc đầu tiên tôi cần nghiên cứu nội dung chủ  yếu  <br /> của các kỹ năng<br /> ­  Sự thể hiện của các kỹ năng qua các loại bài Mĩ thuật<br /> <br /> <br /> 8<br /> ­   Tìm   ra   những   kỹ   năng   được   phát   triển   thuận   lợi, <br /> những kỹ năng còn hạn chế<br /> ­  Cách khắc phục những kỹ năng còn hạn chế<br /> ­   Việc sử  dụng  đồ  dùng trực  quan trong các  bài  học <br /> nhằm phát triển các kỹ năng<br /> ­  Chọn ra một số kỹ năng cơ bản làm nền tảng cho các <br /> kỹ năng khác phát triển.<br /> 3. Tổ chức và triển khai thực hiện:<br /> Trong quá trình giảng dạy (tuy nhiên  ở  mỗi địa phương có nhiều  <br /> thuận lợi và khó khăn riêng) tôi tự thấy ở mỗi học sinh trong trường THCS  <br /> Đồng Khởi có những kỹ năng được phát triển thuận lợi như:<br /> ­ Kỹ năng quan sát.<br /> ­ Kỹ năng thực hành.<br /> ­ Kỹ năng tư duy hình tượng.<br /> Đối với khả  năng quan sát được phát triển thuận lợi vì: Học sinh  <br /> không chỉ có quan sát trong giờ học mà các em còn có thể quan sát những đồ <br /> vật, sự vật, hiện tượng… trong cuộc sống thường ngày qua những bài học  <br /> trên lớp về cách quan sát từ bao quát đến chi tiết, về tương quan tỷ lệ, về <br /> đường nét, hình khối và màu sắc…Nói chung học sinh không chỉ  quan sát <br /> những đồ dùng trực quan, những mẫu bầy trên lớp… mà các em còn có thể <br /> vận dụng kiến thức  đó để  tìm hiểu, nghiên cứu cuộc sống xung quanh  <br /> mình.<br /> Đối với kỹ  năng thực hành được phát triển thuận lợi vì 2 lí do cơ <br /> bản:<br /> + Do đặc trưng của bộ  môn nên hầu hết trong các giờ  Mĩ thuật các  <br /> em đều có thời gian thực hành (thể hiện bài vẽ), trong thời gian đó các em <br /> được tự  do sáng tạo theo cảm nhận riêng, vì điều đó hầu hết các em đều <br /> cảm thấy hứng thú khi thể hiện bài vẽ của mình.<br /> + Qua sự đánh giá của tổ, nhóm hay của giáo viên, các em thường có  <br /> sự  ganh đua tích cực và vân dụng nhưng khả năng mình có để thể hiện bài  <br /> vẽ tốt nhất.<br /> Đối với kỹ năng tư duy ở học sinh cũng được phát triển thuận lợi là  <br /> do các em luôn có khả  năng tìm tòi khám phá những điều mới lạ qua quan  <br /> sát, phân tích những sự vật, hiện tượng tự nhiên…<br /> <br /> <br /> 9<br /> Ngoài những kỹ năng được phát triển thuận lợi còn có những kỹ năng <br /> để phát triển nó gặp nhiều những khó khăn như:<br /> ­ Kỹ năng cảm thụ thẩm mỹ.<br /> ­ Kỹ năng đánh giá.<br /> ­ Kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn.<br /> Các kỹ  năng này sở  dĩ còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình phát  <br /> triển của học sinh THCS vì:<br /> + Điều kiện cơ sở  vật chất cho môn Mĩ thuật còn nhiều thiếu thốn, <br /> học sinh chưa được thường xuyên tiếp xúc với những môi trường mang tính <br /> nghệ  thuật. Đối với giáo viên cũng chưa có đủ  những tài liệu tham khảo <br /> cần thiết để  nâng cao chất lượng giảng dạy phát huy khả  năng nhận biết <br /> cái đẹp cho học sinh.<br /> + Đối với một số  học sinh còn e dè, ngại ngần, không dám đưa ra ý <br /> kiến để đánh giá và nói lên cảm nhận của mình.<br /> + Từ những hiểu biết còn thiếu sót và do điều kiện sống. Nhiều học  <br /> sinh còn kém trong việc vân dụng những hiểu biết của bộ  môn  vào cuộc  <br /> sống.<br /> * Phương hướng để khắc phục các kỹ năng còn hạn chế. <br /> + Tạo mọi   điều kiện  để  học sinh  được  tiếp cận với những môi  <br /> trường mang tính nghệ thuật.<br /> + Phát động nhiều cuộc thi vẽ tranh, triển lãm tranh của trường, của  <br /> cụm hoặc huyện dành cho thiếu nhi.<br /> + Trong các giờ học cần sử dụng triệt để đồ dùng dạy học.<br /> + Thường xuyên trau dồi kiến thức, tìm tòi nghiên cứu tài liệu, học  <br /> hỏi bạn bè đồng nghiệp để  có thể  thường xuyên thay đổi những phương  <br /> pháp phù hợp gây hứng thú cho học sinh.<br /> + Tạo điều kiện cho học sinh có thể quan sát thực tế bằng những bài  <br /> vẽ ngoài trời.<br /> + Dành nhiều thời gian cho việc đánh giá bài vẽ  của học sinh giúp <br /> cho học sinh thêm mạnh dạn, tạo điều kiện cho kỹ năng đánh giá phát triển.<br /> + Để  học sinh mạnh dạn hơn và cảm thấy tự  tin hơn trong các giờ <br /> học tôi luôn coi phần đánh giá kết quả  bài vẽ  là quan trọng nhất vì qua <br /> phần nhận xét học sinh thấy được cái hay, cái đẹp, chưa đẹp để  rút kinh <br /> nghiệm cho bài học sau.<br /> 10<br /> + Khả năng thực hành có thể đánh giá kết quả học tập của học sinh.  <br /> Để phát huy khả năng này tôi luôn nhắc học sinh về nhà vẽ bài và làm bài ở <br /> bất kỳ lúc nào rảnh rỗi. Những bài vẽ  ấy sẽ  đựơc chấm điểm và đánh giá <br /> một cách khách quan.<br /> <br />  III. KẾT LUẬN và KIẾN NGHỊ<br /> 1. Kết luận<br />  Theo tôi đối với bộ  môn Mĩ thuật bậc THCS thì việc rèn luyện và  <br /> phát triển các kỹ năng cơ  bản cho học sinh là rất cần thiết. Môn Mĩ thuật  <br /> cũng như các môn học khác đòi hỏi ở người học phải có kiến thức, sự đam <br /> mê ham thích. Để học tốt được bộ môn này không phải là sự phụ thuộc vào  <br /> những năng khiếu bẩm sinh mà phải trải qua học tập và rèn luyện. Với đặc <br /> trưng bộ môn những kỹ năng cơ bản là cốt lõi dẫn đến thành công cho môn <br /> học. Nhận định điều đó tôi đã mạnh dạn nghiên cứu đề  tài “Rèn luyện và  <br /> phát triển các kỹ năng cho học sinh học môn Mĩ thuật  THCS”.<br /> Trên đây là một số ý kiến, quan điểm của tôi về bộ  môn, những nội  <br /> dung “Rèn luyện và phát triển các kỹ năng cho học sinh học môn Mĩ thuật  <br /> THCS”.<br />  Qua việc vận dụng của bản thân, tôi thấy giờ dạy đạt hiệu quả cao  <br /> hơn. Học sinh rất thích học những tiết học có sử  dụng đồ  dùng dạy học.  <br /> Học sinh nắm vững kiến thức, phát triển các kỹ năng và vẽ đẹp hơn. <br /> <br /> 2. Kiến nghị<br /> ­ Để  phục vụ  cho việc giảng dạy môn Mỹ  thuật ngày càng có hiệu <br /> quả  hơn phù hợp với chương trình thay sách giáo khoa, tôi xin khiến nghị <br /> như sau:<br /> ­ Cấp tượng chân dung và bục đặt mẫu vật mẫu các khối cơ  bản <br /> bằng thạch cao.<br /> <br />                                                            Hoà Thịnh, ngày 1  tháng 10  năm 2008<br />                                                                                     Người viết<br />                                        <br /> <br /> <br /> <br />                                                                           Nguyễn Thị Lệ Nguyên<br /> <br /> 11<br /> PHẦN ĐÁNH GIÁ CỦA TỔ<br /> A. Nhận xét<br /> 1. Đổi mới:<br />  ………………………………………………………………………............. …..……………………………. <br /> ………………………………………………………………………............. …..……………………………. <br /> <br /> <br /> 2. Lợi ích: <br /> ………………………………………………………………………............. …..……………………………. <br /> ………………………………………………………………………............. …..……………………………. <br /> <br /> 3. Tính khoa học: <br /> ………………………………………………………………………............. …..……………………………. <br /> ………………………………………………………………………............. …..……………………………. <br /> <br /> Tính khả thi: <br /> 5. Hợp lệ:<br />  ………………………………………………………………………............. …..……………………………. <br /> ………………………………………………………………………............. …..……………………………. <br /> <br /> B. Kết quả xếp loại:<br /> ĐIỂM <br /> TIÊU CHUÂN TIÊU CHÍ<br /> ĐẠT<br /> 1 Có đối tượng nghiên cứu mới.<br /> ĐỔI  Có giải pháp mới và sáng tạo để nâng cao <br /> 1 2<br /> MỚI hiệu quả công vụ.<br /> 3 Có đề xuất hướng nghiên cứu mới.<br /> Có chứng cớ cho thấy SKKN đã tạo hiệu <br /> LỢI  quả cao hơn, đáng tin, đáng khen (phân <br /> 2 4<br /> ÍCH biệt sáng kiến chưa áp dụng với sáng kiến <br /> đã áp dụng).<br /> Có phương pháp nghiên cứu cải tiến phù <br /> 5 hợp với nhiệm vụ và tổ chức của đơn vị <br /> KHOA <br /> 3 (NĐ20CP/08.2.2965)<br /> HỌC<br /> Đạt logic, nội dung văn bản SKKN dễ <br /> 6<br /> hiểu.<br /> KHẢ  Có thể áp dụng SKKN cho nhiều người ở <br /> 4 7<br /> THI nhiều nơi.<br /> HỢP  Hình thức văn bản theo quy định của các <br /> 5 8<br /> LỆ cấp quản lý thi đua đã quy định.<br /> TỔNG CỘNG<br /> <br /> 12<br /> XẾP LOẠI<br /> <br /> Hòa Thịnh, ngày …tháng  .. năm 200<br />                  TỔ TRƯỞNG<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> PHẦN ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG GIÁO DỤC CỦA TRƯỜNG<br /> A. Nhận xét<br /> 1. Đổi mới:<br />  ………………………………………………………………………............. …..……………………………. <br /> ………………………………………………………………………............. …..……………………………. <br /> <br /> <br /> 2. Lợi ích: <br /> ………………………………………………………………………............. …..……………………………. <br /> ………………………………………………………………………............. …..……………………………. <br /> <br /> 3. Tính khoa học: <br /> ………………………………………………………………………............. …..……………………………. <br /> ………………………………………………………………………............. …..……………………………. <br /> <br /> Tính khả thi: <br /> 5. Hợp lệ:<br />  ………………………………………………………………………............. …..……………………………. <br /> ………………………………………………………………………............. …..……………………………. <br /> <br /> B. Kết quả xếp loại:<br /> TIÊU  ĐIỂM <br /> TIÊU CHÍ<br /> CHUÂN ĐẠT<br /> 1 Có đối tượng nghiên cứu mới<br /> ĐỔI  Có giải pháp mới và sáng tạo để nâng cao hiệu <br /> 1 2<br /> MỚI quả công vụ.<br /> 3 Có đề xuất hướng nghiên cứu mới<br /> Có chứng cớ cho thấy SKKN đã tạo hiệu quả cao <br /> LỢI <br /> 2 4 hơn, đáng tin, đáng khen (phân biệt sáng kiến chưa <br /> ÍCH<br /> áp dụng với sáng kiến đã áp dụng).<br /> Có phương pháp nghiên cứu cải tiến phù hợp với <br /> KHOA  5 nhiệm vụ và tổ chức của đơn vị <br /> 3<br /> HỌC (NĐ20CP/08.2.2965)<br /> 6 Đạt logic, nội dung văn bản SKKN dễ hiểu.<br /> KHẢ  Có thể áp dụng SKKN cho nhiều người ở nhiều <br /> 4 7<br /> THI nơi.<br /> 5 HỢP  8 Hình thức văn bản theo quy định của các cấp quản <br /> 13<br /> LỆ lý thi đua đã quy định.<br /> TỔNG CỘNG<br /> XẾP LOẠI<br /> <br />    Hòa Thịnh, ngày …tháng  .. năm <br /> 2008<br />               HIỆU TRƯỞNG<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> PHẦN ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC CÁC CẤP<br /> ……………………………………………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………………………………………<br /> ……………………<br /> ……………………………………………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………………………………………<br /> ……………………<br /> ……………………………………………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………………………………………<br /> ……………………<br /> ……………………………………………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………………………………………<br /> ……………………<br /> ……………………………………………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………………………………………<br /> ……………………<br /> ……………………………………………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………………………………………<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 14<br /> ……………………………………………………………………………………………………………………<br /> ……………………<br /> ……………………………………………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………………………………………<br /> ………………<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 15<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2