Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Kinh nghiệm áp dụng trò chơi trong dạy học Tiếng Anh THCS
lượt xem 5
download
Đề tài giới thiệu được vai trò của trò chơi trong việc dạy và học; phát triển cả 4 kĩ năng cho học sinh đó là: nghe, nói, đọc, viết. Ngoài ra thông qua trò chơi còn có thể giúp các em củng cố từ vựng, cách phát âm và thành thạo trong việc sử dụng các cấu trúc ngôn ngữ thông dụng.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Kinh nghiệm áp dụng trò chơi trong dạy học Tiếng Anh THCS
- “Kinh nghiệm áp dụng trò chơi trong dạy học Tiếng Anh THCS” PHẦN THỨ NHẤT : MỞ ĐẦU I. ĐẶT VẤN ĐỀ Trong sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa của đất nước ta nói riêng và thế giới hiện nay nói chung, làm thế nào để có thể đi tắt, đón đầu, để con người Việt Nam có thể vươn lên tầm cao trí tuệ thế giới? Câu trả lời chính là chúng ta phải đầu tư, phát triển giáo dục, phải thông thạo ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh. Tiếng Anh là một năng lực rất cần thiết đối với con người Việt Nam hiện đại. Thật vậy, tiếng Anh là ngôn ngữ chính thức của hơn 53 quốc gia và vùng lãnh thổ, và là ngôn ngữ thứ 3 được nhiều người sử dụng nhất chỉ sau tiếng Trung Quốc và Tây Ban Nha (do sự chênh lệch về dân số các quốc gia sử dụng). Ngoài ra, tiếng Anh là một ngôn ngữ đẹp, gắn liền với nhiều nét văn hóa đặc sắc từ những quốc gia sử dụng nó. Cho nên sử dụng tiếng Anh thông thạo là niềm mơ ước của người Việt Nam nói chung cũng như học sinh nói riêng. Tiếng Anh ngày nay được giảng dạy rộng rãi trong nhà trường, khắp mọi nơi trên đất nước và còn là một trong những môn học thường được chọn là môn thi trong nhiều kỳ thi tuyển các cấp. Do vậy việc dạy và học tiếng Anh như thế nào để có hiệu quả còn nhiều điều đáng được quan tâm. Trong những năm gần đây, yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học là một vấn đề cấp bách và thiết thực, đòi hỏi mỗi giáo viên phải linh hoạt và sáng tạo hướng dẫn học sinh thực hiện các hoạt động học tập với các hình thức đa dạng, phong phú, có sức hấp dẫn, phù hợp với đặc trưng của bài học, với đặc điểm và trình độ của học sinh, phù hợp với điều kiện cụ thể của từng lớp, từng trường, từng địa phương. Riêng tôi nhận thấy rằng đổi mới trong phương pháp dạy học với việc tạo ra các trò chơi trong học tiếng Anh đã mang lại bầu không khí học tập hứng thú cho học sinh. Trong thực tế việc dạy và học tiếng Anh hiện nay đang gặp nhiều khó khăn, tại vì cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn, học sinh chưa ý thức được tầm quan trọng của việc học, thụ động, ỷ lại vào thầy cô. Nhiều giáo viên không chịu đổi mới, bị ăn mòn bởi phương pháp dạy học truyền thống, trong đó giáo viên là người chi phối mọi hoạt động dạy và học, môi trường học tập chủ yếu là môi trường lấy người dạy làm trung tâm. Tuy nhiên cùng với sự 1 Người viết: Đỗ Thị Trang Trường: THCS Buôn Trấp
- “Kinh nghiệm áp dụng trò chơi trong dạy học Tiếng Anh THCS” thay đổi của xã hội thì phương pháp dạy học cũng thay đổi nhằm đáp ứng với sự thay đổi đó. Phương pháp giáo dục hiện nay đã được thay đổi từ đường hướng lấy người dạy làm trung tâm sang đường hướng lấy người học làm trung tâm. Phương pháp mới giúp cho người học được học trong một môi trường giao tiếp thực thụ, có cơ hội bày tỏ ý kiến, cảm xúc của mình, được quyền đặt câu hỏi cho những gì mình không hiểu. Việc đổi mới phương pháp dạy học Tiếng Anh đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội hiện nay đang trở nên hết sức cần thiết. Tuy nhiên việc đổi mới phương pháp nhằm đáp ứng yêu cầu thực hiện phương pháp dạy học tích cực đối với giáo viên hiện nay đang gặp rất nhiều trở ngại như: việc lựa chọn đồ dùng dạy học phù hợp, khả năng tự tìm tòi và sáng tạo của giáo viên còn hạn chế Mặc dù mỗi giáo viên đều nhận thức rõ vai trò của việc đổi mới, nhưng việc thực hiện chưa được nhịp nhàng, uyển chuyển và linh hoạt làm cho các tiết học ngoại ngữ còn rất nặng nề và áp lực. Để một tiết học đạt chất lượng cao đòi hỏi giáo viên phải có những phương pháp độc đáo và hấp dẫn. Là một giáo viên Tiếng Anh đang trực tiếp giảng dạy tại trường THCS trong giai đoạn đổi mới giáo dục phổ thông hiện nay, bản thân tôi nhận thấy cần thay đổi thường xuyên các phương pháp dạy học. Tôi nghĩ rằng việc tạo hứng thú cho học sinh trong việc học tiếng anh là hết sức cần thiết. Muốn làm được điều đó giáo viên phải có phương pháp giảng dạy độc đáo, hấp dẫn, lôi cuốn học sinh. Tôi thấy rằng sử dụng trò chơi ngôn ngữ (language games) có thể coi là một phương pháp hay để tạo sự háo hức, mong đợi giờ học tiếng Anh ở học sinh. Khi sử dụng trò chơi giáo viên sẽ dễ dàng phát hiện ra những năng khiếu nào đó của học sinh,vì trong trò chơi tất cả các em đều bình đẳng kể cả học sinh yếu kém. Ở đề tài này tôi nghiên cức một số trò chơi Tiếng Anh bổ trợ và phát huy hiệu quả cho công việc giảng dạy Tiếng Anh gây hứng thú học tập cho học sinh tại trường THCS nói chung và trường THCS Buôn Trấp nói riêng. Bản thân tôi là một giáo viên trẻ, kinh nghiệm còn ít so với các đồng nghiệp cùng bộ môn. Tuy nhiên tôi luôn muốn đổi mới phương pháp giảng dạy để tạo hứng thú cho học sinh, nâng cao hiệu quả của việc dạy và học tiếng Anh. Đề tài này tôi áp dụng nghiên cứu, tổ chức trò chơi cho học sinh cấp THCS tại trường THCS Buôn Trấp trong năm học 2018 – 2019 và đối tượng nghiên cứu là các em học sinh khối 6, 7, 8, 9 trong toàn trường. II. MỤC ĐÍCH (MỤC TIÊU) NGHIÊN CỨU 2 Người viết: Đỗ Thị Trang Trường: THCS Buôn Trấp
- “Kinh nghiệm áp dụng trò chơi trong dạy học Tiếng Anh THCS” Giới thiệu được vai trò của trò chơi trong việc dạy và học. Thông qua một số trò chơi giúp học sinh tăng thêm động cơ học tập, đồng thời khích lệ học sinh duy trì việc học, tạo nên sự hứng thú say mê trong học tập. Phát triển cả 4 kĩ năng cho học sinh đó là: nghe, nói, đọc, viết. Ngoài ra thông qua trò chơi còn có thể giúp các em củng cố từ vựng, cách phát âm và thành thạo trong việc sử dụng các cấu trúc ngôn ngữ thông dụng. Giúp giáo viên tạo ra những ngữ cảnh mà ở đó ngôn ngữ được thực hành rất hữu hiệu và dễ hiểu với người học. Tạo ra bầu không khí sôi nổi cho mỗi giờ học. Phát huy được tính chủ động, tích cực và sáng tạo của học sinh trong học tập. 3 Người viết: Đỗ Thị Trang Trường: THCS Buôn Trấp
- “Kinh nghiệm áp dụng trò chơi trong dạy học Tiếng Anh THCS” PHẦN THỨ HAI: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ Trò chơi là gì? Trong từ điển tiếng Việt xuất bản năm 1992, chữ “trò” được hiểu là một hình thức mua vui bày ra trước mặt mọi người. Chữ “chơi” là một từ chung để chỉ các hoạt động lúc nhàn rỗi, ngoài giờ làm việc nhằm mục đích giải trí là chính. Từ đó, trò chơi được hiểu là những hoạt động làm thỏa mãn những nhu cầu của con người, trước hết là vui chơi, giải trí. Trong phương pháp giáo dục hiện đại, trò chơi là một môn huấn luyện quan trọng. Nước Bỉ đứng hàng đầu về tiến bộ sư phạm, thấy rõ sự quan trọng và lợi ích của trò chơi trong công tác giáo dục nên đã đưa bộ môn trò chơi và trong chương trình giáo dục quốc gia. Nhà tâm lý học Kunkel người Anh nói: “Trò chơi là một phương tiện để tái tạo lại tâm lý ổn định cho một số em khó tính, dở người, vô trậ tự, … vì trong lúc chơi, trẻ em không thu mình lại, chúng vui vẻ hẳn lên, thích hoạt động hơn. Khi bị khép vào luật chơi, các em sẽ dần dần có trật tự, kỷ luật và sinh động hơn.” Tóm lại trò chơi là phương tiện giáo dục và giải trí, giúp cho cá nhân được rèn luyện, giúp cho tập thể có được bầu không khí vui vẻ, thân ái, cảm thông … Việc áp dụng trò chơi vào trong công tác giảng dạy thực chất cũng là một hình thức đổi mới phương pháp dạy học (PPDH). Sự cần thiết đổi mới trong giáo dục đã được ghi trong Nghị quyết 40/2000/NQ QH10 về đổi mới Chương trình Giáo dục phổ thông đã được Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá X, kỳ họp thứ 8 thông qua ngày 09 tháng 12 năm 2000. 4 Người viết: Đỗ Thị Trang Trường: THCS Buôn Trấp
- “Kinh nghiệm áp dụng trò chơi trong dạy học Tiếng Anh THCS” Vậy đổi mới PPDH được hiểu như thế nào? Đổi mới PPDH thực chất không phải là sự thay thế các PPDH cũ bằng một loạt các PPDH mới. Về mặt bản chất, đổi mới PPDH là đổi mới cách tiến hành các phương pháp, đổi mới các phương tiện và hình thức triển khai phương pháp trên cơ sở khai thác triệt để ưu điểm của các phương pháp cũ và vận dụng linh hoạt một số phương pháp mới nhằm phát huy tối đa tính tích cực, chủ động và sáng tạo của người học. Như vậy, mục đích cuối cùng của đổi mới PPDH là làm thế nào để HS phải thực sự tích cực, chủ động, tự giác, luôn trăn trở tìm tòi, suy nghĩ và sáng tạo trong quá trình lĩnh hội tri thức và lĩnh hội cả cách thức để có được tri thức ấy nhằm phát triển và hoàn thiện nhân cách của mình. Tôi đã từng được đọc một câu nói của Khổng Tử rằng “biết mà học không bằng thích mà học, thích mà học không bắng say mê mà học”. Đây là một câu nói hay mà tôi rất tâm đắc, tôi luôn trăn trở làm sao để học sinh của chúng ta “say mê mà học” không chỉ môn Tiếng Anh nói riêng mà tất cả các môn học khác nói chung. Trong quá trình học tập, khó khăn nhất của các em học sinh đó chính là các em phải học nhiều môn học, nhiều nội dung cùng một lúc. Nhiệm vụ của các em là phải nhớ nhiều thứ trong một khoảng thời gian nhất định. Điều này sẽ tạo ra áp lực rất lớn với các em, đặc biệt là những em học sinh có lực học không tốt. Thế cho nên trong quá trình giảng dạy, ngoài việc truyền thụ những kiến thức cơ bản tôi luôn cố gắng giúp các em tiếp cận nội dung môn học một cách thoải mái, tích cực và dễ ghi nhớ bằng một số hoạt động vừa chơi vừa học. Mỗi nội dung trong một đơn vị bài học cần phải có cách học và cách nhớ khác nhau mà giáo viên là người phải phân loại để giúp các em có các phương pháp ghi nhớ phù hợp, hứng thú và đam mê học tập bộ môn của mình. Muốn học sinh say mê trước hết giáo viên phải làm sao cho tự bản thân học sinh đó phải năng động, tích cực, kể cả học sinh yếu, học sinh thiếu tự tin vào bản thân. Tôi nghĩ áp dụng trò chơi là một phương pháp rất phù hợp để thực hiện được điều này. Ở trong các trò chơi, cơ hội dành cho tất cả các học sinh để thể hiện mình là rất lớn, đặc biệt là các em học sinh yếu kém, rụt rè, tự ti. II. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ 1. Thuận lợi: 5 Người viết: Đỗ Thị Trang Trường: THCS Buôn Trấp
- “Kinh nghiệm áp dụng trò chơi trong dạy học Tiếng Anh THCS” Việc dạy và học Tiếng Anh hiện nay được sự quan tâm và chỉ đạo sâu sắc của Ngành và của Nhà trường. Điều kiện cơ sở vật chất trang thiết bị phục vụ cho việc d ạy h ọc b ộ môn Tiếng Anh tại trường THCS Buôn Trấp khá đầy đủ như: smart TV, máy chiếu, máy tính, tranh ảnh, ... Đa số phụ huynh và học sinh đã nhận thức được tầm quan trọng của việc học Ngoại Ngữ (nhất là Tiếng Anh). Hầu hết giáo viên Tiếng Anh tại trường có trình độ chuyên môn cao và đạt chứng chỉ Tiếng Anh bậc 4 – tương đương cấp độ B2 khung tham chiếu Châu Âu, rất nhiệt tình trong công tác giảng dạy. Được học tập và công tác trong một môi trường có rất nhiều giáo viên có kinh nghiệm lâu năm trong việc giảng dạy nên bản thân tôi luôn phấn đấu học hỏi, trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ. Qua quá trình giảng dạy bộ môn tiếng Anh tại trường THCS Buôn Trấp, tôi nhận thấy rằng hoc sinh cấp THCS là học sinh đang ở độ tuổi ham chơi, hiếu động, thích đổi mới. Nên việc học ngôn ngữ phải thú vị, gây hào hứng và tránh nhàm chán. Đa số các em hoc sinh rất chăm ngoan, ham học, chịu khó tìm tòi và tỏ ra thích thú với môn học. Khả năng tự học ở nhiều em học sinh tương đối cao, các em có ý thức tự giác học tập tốt và khá linh hoạt trong các hoạt động học tập ở trên lớp. 2. Khó khăn: Trình độ giáo viên cũng chưa thật đồng đều để giảng dạy thật tốt, vì thế tôi thấy bản thân giáo viên chúng tôi còn nợ học sinh. Đó cũng là tình trạng chung của hầu hết giáo viên tiếng anh Việt Nam khi mà “giáo viên tiếng Anh Việt Nam khó chạm chuẩn quốc tế” (theo buonho.edu.vn). Hiện nay tại trường THCS Buôn Trấp đang thực hiện giảng dạy song song hai loại sách giáo khoa Tiếng Anh: sách giáo khoa thí điểm và sách giáo khoa hiện hành. Điều này dẫn tới áp lực về việc soạn giảng và hoàn thành kế hoạch giảng dạy theo đúng phân phối chương trình. Hơn nữa, quỹ thời gian 6 Người viết: Đỗ Thị Trang Trường: THCS Buôn Trấp
- “Kinh nghiệm áp dụng trò chơi trong dạy học Tiếng Anh THCS” của mỗi bài học thì có hạn nên giáo viên ít có điều kiện mở rộng bài học cũng như tiến hành các trò chơi để tạo không khí sôi động cho bài dạy. Trình độ các em học sinh chưa được đồng đều, bên cạnh những em học khá tốt thì vẫn còn những em chưa nắm chắc kiến thức, học tập một cách thụ động. Nhiều học sinh vẫn còn lười nhác, ham chơi hơn ham học. Nhiều em đến trường vì áp lực từ xã hội “học cho bằng bạn bằng bè”. Không ít học sinh đến từ những gia đình khó khăn, thiếu điều kiện để học tập, và bên cạnh đó nhiều bậc phụ huynh học sinh còn phó mặc việc dạy dỗ con em mình cho nhà trường, thiếu quan tâm đến con em của mình. Dù là trường điểm của huyện nằm ở trung tâm thị trấn nhưng vẫn có một số lượng nhỏ các em học sinh người đồng bào dân tộc thiểu số tham gia học tập và được xếp xen kẽ vào các lớp. Các em này còn khá e dè và sống khép kín với tập thể, các em ngại tiếp xúc và trao đổi với thầy cô và bạn bè. Chất lượng học tập bộ môn Tiếng Anh ở một số lớp chưa được cao. Tôi đã thống kê kết quả học tập của một số lớp như sau: Năm Lớ Giỏi Khá Tb Yếu Kém SL học p SL % SL % SL % SL % SL % 6ª5 28 2 7,1 10 35, 11 39, 5 17, 0 0 7 3 9 7ª7 29 2 6,9 9 31, 11 37, 5 17, 2 7,0 2017 0 9 2 2018 7ª8 33 5 15, 8 24, 15 45, 7 15, 0 0 2 2 5 1 8ª6 35 4 11, 12 34, 11 31, 7 20, 1 2,9 4 3 4 0 7 Người viết: Đỗ Thị Trang Trường: THCS Buôn Trấp
- “Kinh nghiệm áp dụng trò chơi trong dạy học Tiếng Anh THCS” Kết quả trên cho thấy khả năng học tiếng Anh của các em không đồng đều: học sinh giỏi, khá chưa nhiều, số lượng trung bình yếu vẫn còn chiếm tỉ lệ khá cao. Từ những thực trạng nêu trên, sau đây tôi xin trình bày một số trò chơi ngôn ngữ tôi đã áp dụng trong những bài học trên lớp mà theo tôi nghĩ đó là những trò chơi tương đối đơn giản và dễ thực hiện. Nội dung của sáng kiến kinh nghiệm này được đúc rút từ những kinh nghiệm của bản thân tôi trong quá trình giảng dạy những năm qua, chắc hẳn còn nhiều thiếu sót. Rất mong nhận được sự góp ý tận tình của quý giám khảo. III. CÁC GIẢI PHÁP ĐÃ TIẾN HÀNH ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ (VẬN DỤNG TRÒ CHƠI TRONG CÁC TIẾT DẠY TIẾNG ANH CỤ THỂ) 1. Checking – up (Kiểm tra bài cũ) Thay cho việc gọi học sinh lên bảng kiểm tra bài theo kiểu thầy, cô hỏi trò trả lời một cách khô khan, cứng nhắc làm cho học sinh sợ sệt, tạo không khí lớp học căng thẳng ngay từ đầu tiết học. Tôi sẽ gọi một hoặc một nhóm học sinh lên chơi trò chơi liên quan đến nội dung bài đã học. Nếu học sinh làm đúng yêu cầu thì tôi cho điểm. Ví dụ 1: khi dạy Unit 12: Let’s eat phần A2, A3 (b) Tiếng Anh lớp 7 thì tiến hành kiểm tra bài cũ như sau: Giáo viên chuẩn bị một số trái cây, rau củ (nếu không có trái cây thật ta có thể sử dụng mô hình hoặc tranh màu) như: đậu ve (peas) , dưa chuột (cucumber), rau củ, quả (vegetables) , cà rốt (carrot), cam (orange), dứa (pineapple), sầu riêng (durian). Gọi 2 học sinh lên bảng, giáo viên đặt tất cả đồ chơi bằng mô hình, vật thật hoặc tranh lên một cái bàn hoặc ghế ở giữa 2 học sinh sao cho khoảng cách mỗi học sinh đến bàn là bằng nhau. Giáo viên hô to mỗi tên đồ vật bằng Tiếng Anh, học sinh chạy đến lấy. Ai lấy được nhiều hơn sẽ là người thắng cuộc và dành được điểm cao hơn. Việc này sẽ giúp học sinh nhớ lại những từ vựng đã được học ở bài trước tốt hơn là chỉ gọi các em lên viết từ mới trên bảng như nhiều người thường áp dụng. 8 Người viết: Đỗ Thị Trang Trường: THCS Buôn Trấp
- “Kinh nghiệm áp dụng trò chơi trong dạy học Tiếng Anh THCS” Ví dụ 2: Trước khi dạy Unit 9: Cities of the world – Loong back and project – Tiếng Anh 6 thí điểm thì tôi kiểm tra bài cũ học sinh bằng cách sau: Giáo viên đưa ra tên các châu lục ở cột đầu tiên, yêu cầu học sinh tìm những từ liên quan đến các chủ đề: quốc gia, thủ đô, thành phố, địa danh ở các cột còn lại, những từ ở các cột còn lại phải là những địa danh có liên quan đến châu lục đó. Trò chơi này có thể được gọi là “Về đích”. Trò chơi này sẽ giúp các em củng cố lại các từ vựng liên quan tới châu lục, quốc gia, thành phố đã học ở những tiết trước và mở rộng thêm vốn từ cho các em. Em nào có nhiều ý trả lời đúng nhất thì tôi sẽ cho điểm em đó. Để thực hiện tốt và hiệu quả trò chơi này, giáo viên phải có định hướng và giao cho học sinh tìm hiểu trước như một phần bài tập về nhà. Nếu thực hiện ngay mà không có sự chuẩn bị trước sẽ khó khả thi. Continent Country Capital City Landmark Asia China Beijing Shanghai Great Wall of China Europe Sweden Stockholm Stockholm Royal Palace, Old Town Africa Egypt Cairo Tanta Nile River, The Pyramid of Giza Australia Australia Sydney Melbourne Sydney Opera House South Brazil Brasília Rio de Iguazu America Janeiro. Waterfall, Savaldo beach North The USA New York Los Statue of America Angeles, Liberty, Times California. Square 2. Warmup (Dẫn nhập vào bài) Hoặc là khi tôi muốn dẫn nhập, giới thiệu bài mới (warm up), dùng trò chơi cũng là một biện pháp tích cực, tạo không khí sôi nổi khi vào bài học. 9 Người viết: Đỗ Thị Trang Trường: THCS Buôn Trấp
- “Kinh nghiệm áp dụng trò chơi trong dạy học Tiếng Anh THCS” Khi dạy Unit 5: Work and play – A – In class (A1) Tiếng Anh lớp 7 tôi cho học sinh chơi trò chơi Kim’s game. Yêu cầu học sinh nhìn vào một số bức tranh được chiếu trong vòng 1 phút và sau đó nêu tên những môn học xuất hiện trong bức tranh đó. Sau đó tôi sẽ giới thiệu cho học sinh: “Chúng ta đã được học rất nhiều môn học khác nhau và trong từng môn học các em sẽ học những nội dung khác nhau. Vậy để tìm hiểu cụ thể trong từng môn học chúng ta sẽ nghiên cứu những vấn đề gì thì chúng ta sẽ đi vào nội dung bài học ngày hôm nay” thay vì vào bài một cách buồn tẻ bằng cách nói trực tiếp ra nội dung bài học ngay. C. The New lesson Warm – up * Look at the pictures and list the names of the subjects T: show some pictures, ask Ss to observe in some seconds then give the names of the subjects they saw. Ss: look at the pictures and give the names of the subjects T: show all the pictures again and give the correct names of the subjects MATH ENGLISH LITERATURE Ss: compare the answers MUSIC PHYSICAL EDUCATION Khi dạy Unit 9: The first aid course phần Getting stared Listen and read Tiếng Anh lớp 8 thì giáo viên có thể giới thiệu bài bằng cách: viết sẵn một số từ ở trong những mẩu giấy nhỏ (flashcards) có màu sắc khác nhau: headache (đau đầu), broken leg (gãy chân,) nose bleed (chảy máu cam), having a bad cut on arm (bị thương ở cánh tay) gấp giấy lại và yêu cầu một học sinh 10 Người viết: Đỗ Thị Trang Trường: THCS Buôn Trấp
- “Kinh nghiệm áp dụng trò chơi trong dạy học Tiếng Anh THCS” lên bảng chọn một tờ bất kỳ và diễn tả cho cả lớp hiểu bằng hành động, diễn tả đúng và các bạn đoán được thì sẽ được phần thưởng. Cứ tiếp tục như vậy cho tới khi hết từ giáo viên chuẩn bị. Giáo viên hỏi học sinh “What will we do if we or the others have them?” “And today we will learn how to solve these problems.” 3. The New lesson (Dạy bài mới) Trong quá trình dạy học ngôn ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng thì tôi thấy rằng việc sử dụng trò chơi là biện pháp hiệu quả nhất. Cũng giống như khi dạy một đứa trẻ làm quen với ngôn ngữ thì ta dùng trò chơi để dạy trẻ thì sẽ có hiệu quả hơn nhiều. Vậy sử dụng trò chơi là cách dạy hiệu quả, phù hợp với mọi trình độ, lứa tuổi. Trong quá trình dạy bài mới môn tiếng Anh luôn luôn xuất hiện rất nhiều từ mới. Tôi thường áp dụng các trò chơi sau phần dạy từ mới để củng cố lại những từ vựng các em mới được học , để học sinh khắc sâu nội dung bài học và từ đó thuộc bài mới ngay tại lớp. Phần này được gọi là phần củng cố từ vựng. Ví dụ : Unit 12: A vacation abroad – Listen – Tiếng Anh 8, sau khi dạy những từ mới có trong nội dung bài nghe về thời tiết và nhiệt độ ở các thành phố trên thế giới, tôi tiến hành củng cố từ vựng cho các em bằng cách giới thiệu trò chơi “Cool pair matching”. Đây là một trò chơi rất quen thuộc và phổ biến đã xuất hiện trong cuộc thi Olympic Tiếng Anh trên mạng một thời được các em học sinh rất ưa chuộng. Nhiệm vụ của các em là nối những từ hoặc cụm từ Tiếng Anh với các bức tranh hoặc nghĩa tiếng Việt tương ứng. Hoạt động này tôi thực hiện luyện tập cá nhân cho học sinh để em nào cũng có cơ hội trả lời. Trong đó tôi chỉ lựa chọn những từ vựng trọng tâm hoặc gây khó nhớ để giúp các em ghi nhớ dễ hơn. T: introduce new words by using * Vocabulary: weather forecast/report: dự báo thời tiết pictures or explanation cloudy /ˈ klaʊdi/ (adj): có mây rainy /ˈ reɪni/ (adj): có mưa Ss: listen, repeat and take notes snowy /ˈ snəʊi/ (adj): có tuyết windy /ˈ wɪndi/ (adj): có gió sunny /ˈ sʌni/ (adj): có nắng humid /ˈ hjuːmɪd/ = wet /wet/ (adj): ẩm ướt minus /ˈ maɪnəs/ (prep): the low nhiệt độ thấp âm (độ) Ex: Hanoi: 18 32oC T: ask Ss to read new words in chorus the high nhiệt độ cao low high degree centigrade /dɪˈgriː ˈ sentɪgreɪd / độ bách phân, độ C Ss: read in chorus T: call some Ss to read individually 11 Người viết: Đỗ Thị Trang Trường: THCS Buôn Trấp
- “Kinh nghiệm áp dụng trò chơi trong dạy học Tiếng Anh THCS” Ss: read individually T: correct if wrong 1 T: consolidate vocabulary by asking cloudy Ss to do the “cool pair matching” the low the high 3 4 2 windy nhiệt độ thấp 6 Ss: do the matching 5 snowy degree nhiệt độ cao centigrade Trong sách tiếng Anh 6 thí điểm cũng có nhiều nội dung của các đơn vị bài học mà chúng ta có thể áp dụng các trò chơi nhằm gây hứng thú cho học sinh. Lấy ví dụ khi dạy Unit 1: My new school – Getting started phần 3 – Match the words with the school things, sau khi dạy xong từ mới bằng cách cho học sinh nối những từ tiếng Anh với những bức tranh về đồ dùng học tập, sau đó nghe và kiểm tra lại. Giáo viên có thể củng cố và mở rộng vốn từ cho học sinh bằng cách cho học sinh chơi trò chơi “Sờ vật đoán tên”. Giáo viên chia lớp thành bốn đội. Chuẩn bị sẵn bốn giỏ đồ trong đó có chứa các dụng cụ học tập hoặc các đồ vật liên quan tới chủ đề “school things”. Gọi lần lượt đại diện của từng nhóm lên. Mỗi em sẽ được sờ vào các đồ vật có trong giỏ đồ sau đó gọi tên chúng bằng Tiếng Anh một cách chính xác nhất. Đại diện của đội nào gọi tên chính xác được nhiều từ hơn thì sẽ giành chiến thắng. Trò chơi này dễ thực hiện bởi vì có nhiều em học sinh có vốn từ rất lớn, các em cũng đã được học về chủ đề này ở lớp dưới rồi. Trò chơi thường được thực hiện trong những nội dung liên quan tới từ vựng. Nhưng trong các phần dạy ngữ pháp khô khan chúng ta cũng có thể lồng ghép trò chơi giúp cho lớp học sôi nổi hơn. Trong Unit 3: My friends – Getting started – phần 1b , sau khi dạy cấu trúc câu yêu cầu với “Can you + Vinf” và câu đề nghị với “Would you like to + Vinf”, giáo viên cho học sinh luyện tập thêm về cấu trúc này bằng cách chơi trò chơi “Lucky number”. Cắt 6 mẩu giấy nhỏ. Đánh số từ 1 tới 6. Cho học sinh luyện tập theo cặp, lần lượt chọn một số. Nhìn vài bảng từ cho sẵn, 12 Người viết: Đỗ Thị Trang Trường: THCS Buôn Trấp
- “Kinh nghiệm áp dụng trò chơi trong dạy học Tiếng Anh THCS” hoặc là tự mình yêu cầu sự giúp đỡ hoặc đề nghị. Nếu bốc trúng số 1,3,5: đặt câu yêu cầu; 2,4,6: đặt câu đề nghị, bạn còn lại trong cặp đáp lại lời yêu cầu hoặc đề nghị của bạn trước đó. Việc luyện tập này sẽ giúp các em sử dụng thành thạo và không bị nhầm lẫn hai loại cấu trúc trên. Những cặp nào nói tốt nhất sẽ được cho điểm hoặc tặng quà. Nhiều người cho rằng dạy Viết (writing) thì sẽ gây nhàm chán, vậy tại sao giáo viên không tạo hứng khởi cho học sinh bằng những trò chơi? “Học mà chơi, chơi mà học” sẽ làm cho học sinh khắc sâu kiến thức hơn, sử dụng ngôn ngữ đích nhiều hơn. Ví dụ như khi dạy phần Viết ở Unit 1 tiếng Anh lớp 8 tôi sẽ cho học sinh chơi trò “ Who is the best friend?” – “Ai là người bạn thân”. Sau khi hướng dẫn học sinh cách để mô tả ngoại hình và tính cách của một người, yêu cầu tất cả các học sinh tả về người bạn nào đó trong lớp mà mình thích nhất nhưng phần tên để trống, chỉ ghi tên người được mô tả ở dưới cùng của bài, và phải bí mật với bạn bên cạnh. Giáo viên sẽ thu hết các bài và chọn một số bài bất kỳ đọc to cho cả lớp nghe. Nếu bạn nào trong lớp đoán được tên bỏ trống là ai thì người mô tả và người đoán được ghi điểm. Ví dụ : Her name is ………….. and she is 14 years old. She lives at 20 Tran Phu street with her father, mother and her sister, Lan. She is tall and fat. She has long black hair. She is is hardworking, humorous and helfup. Her best friend is Giang Anh. (NGUYEN THI THUY GIANG) (lớp 8A7) 13 Người viết: Đỗ Thị Trang Trường: THCS Buôn Trấp
- “Kinh nghiệm áp dụng trò chơi trong dạy học Tiếng Anh THCS” Sau khi đọc xong bài viết của học sinh đó thì giáo viên sẽ hỏi cả lớp “Who can guess this person?”. Nếu ai đoán là Nguyễn Thị Thùy Giang sẽ được ghi điểm và tác giả của bài viết cũng được ghi điểm vì mô tả chính xác. 4. Tổng kết bài học (Consolidation) Trong sách giáo khoa Tiếng Anh 6 thí điểm, mọi kĩ năng đều được lồng ghép vào các bài học. Ví dụ như khi dạy Unit 4: My neighborhood – Getting started, sau khi học phần 5 về một số lời hướng dẫn chỉ đường, chúng ta cho các em chơi trò chơi: “Chiếc ghế âm nhạc”để cho các em vừa luyện nghe vừa tổng kết bài học. Chọn 7 học sinh bất kì. Chuẩn bị 6 chiếc ghế nhựa xếp theo hình vòng tròn sát nhau. Các học sinh đứng thành hình vòng tròn xung quanh những chiếc ghế. Giáo viên in các bức tranh theo đúng 7 cụm từ chỉ đường vừa học ở phần 5 đặt ở giữa vòng tròn những chiếc ghế. Bắt đầu bật nhạc theo file nhạc có sẵn. Tất cả các học sinh phải nghe nhạc đi thành vòng tròn theo chiều kim đồng hồ xung quanh ghế. Khi giáo viên bất ngờ tắt nhạc, sau đó hô to một cụm từ bất kì, mỗi bạn phải nhanh chóng tìm ra bức tranh phù hợp với câu nói của giáo viên và nhanh chóng ngồi xuống một chiếc ghế. Khi nhạc tắt, em nào không ngồi được vào ghế sẽ bị loại. Tiếp tục như vậy 5 vòng nữa, em nào là người ngồi lại ở chiếc ghế cuối cùng thì em đó là người chiến thắng. Lưu ý giáo viên liên tục xếp ghế sao cho số lượng ghế luôn ít hơn một cái so với số thành viên tham gia. Go straight on Turn left at the Go past the bus Take the first traffic lights stop turning on the left 14 Người viết: Đỗ Thị Trang Trường: THCS Buôn Trấp
- “Kinh nghiệm áp dụng trò chơi trong dạy học Tiếng Anh THCS” Go to the end of the Go along the street Cross the street road Mục đích của trò chơi này nhằm giúp cho các em biết cách sử dụng các cụm từ chỉ đường thông qua đó biết chấp hành đúng luật lệ giao thông khi nhìn thấy các biển báo đó. 5. Ôn tập kiểm tra Tiết ôn tập cũng là một tiết học cần nhiều hứng thú để học sinh khắc sâu kiến thức tự tin hơn trước khi bước vào các kỳ thi. Giáo viên có thể tổ chức chơi các trò chơi truyền hình như “Who is the milionaire? Ai là triệu phú” hay “The Golden bell contest Rung chuông vàng” để tất cả học sinh đều có cơ hội thể hiện mình. Ví dụ khi ôn tập để chuẩn bị kiểm tra định kỳ học kỳ 2 Tiếng Anh lớp 8 ta có thể cho học sinh thi “Rung chuông vàng” dưới dạng trả lời nhanh. Trước khi thực hiện tiết ôn tập giáo viên yêu cầu mỗi học sinh mang theo bảng nhỏ. Ví dụ: Question 1 Give the correct form of verbs: While my father (read) ………. books, my mother (cook)……… meal last night. Question 2: Rewrite these sentence They have built a new church near my house. A new church………………………… Sau thời gian suy nghĩ và học sinh đưa ra đáp án , giáo viên đưa ra câu trả lời Question 1: was reading – was cooking 15 Người viết: Đỗ Thị Trang Trường: THCS Buôn Trấp
- “Kinh nghiệm áp dụng trò chơi trong dạy học Tiếng Anh THCS” Question 2: A new churchh has been built near my house. Sau khi kết thúc trò chơi học sinh nào trả lời được nhiều câu hỏi nhất sẽ được khen thưởng. Hay là trong trò chơi “Ai là triệu phú?” , giáo viên chuẩn bị sẵn các câu hỏi dưới hình thức trắc nghiệm, giáo viên chia học sinh thành 4 đội. Mỗi đội chuẩn bị sẵn 1 tấm bảng nhỏ để ghi đáp án đúng của đội mình. Sau khi dành thời gian cho các đội suy nghĩ giáo viên hô “Time is over!” . Các đội cùng giơ cao kết quả đội nào trả lời đúng nhiều câu hỏi nhất sẽ là đội chiến thắng. Ví dụ: Question 1: ……….is often called “The windy city” A. New York B. San Francisco C. Chicago D. Ha Noi Đáp án : C. Chicago Question 2: “Do you like watching TV?” She said. A. She asked me if I liked watching TV. B. She asked me if I like watching TV. C. She asked me whether I liked watching TV. D. A and C are correct. Đáp án: D. A and C are correct. Trong các tiết ôn tập thì việc củng cố nội dung của các bài đọc trong sách hết sức cần thiết, để đạt hiệu quả cao trong việc thống kê lại kiến thức cho học sinh thì ta có thể cho học sinh chơi trò “Don’t believe your eyes but your ears” (đừng tin vào mắt chỉ tin vào tai). Trò này giống trò: “làm như tôi nói, đừng làm như tôi làm” Cách thực hiện như sau: giáo viên chuấn bị các bức tranh về các từ vựng liên quan đến nội dung các bài đã học (nhiều hay ít tùy vào thời gian dành cho trò chơi của tiết ôn tập đó) , chuẩn bị cho mỗi đội thi một bộ giống như của giáo viên . Khi thực hiện giáo viên giơ lên một tấm hình bất kỳ, và hô to tên của tấm hình khác. Học sinh phải đưa ra chính xác các tấm hình mà giáo viên gọi tên. Đội nào chính xác nhiều nhất là đội chiến thắng. 16 Người viết: Đỗ Thị Trang Trường: THCS Buôn Trấp
- “Kinh nghiệm áp dụng trò chơi trong dạy học Tiếng Anh THCS” Ví dụ khi ôn tập để kiểm tra định kỳ 2 học kì 2 Tiếng Anh lớp 9, giáo viên có thể chuẩn bị các bức tranh như sau: Father’s day Peach blossoms Vocano Christmas tree 17 Người viết: Đỗ Thị Trang Trường: THCS Buôn Trấp
- “Kinh nghiệm áp dụng trò chơi trong dạy học Tiếng Anh THCS” Tidal waves Easter Tornado Earthquake Khi thực hiện giáo viên có thể giơ tấm hình “Easter” lên và hô “Tornado” nhiệm vụ vủa học sinh là phải giơ đúng tấm hình “Easter” mà giáo viên gọi tên. IV. TÍNH MỚI CỦA GIẢI PHÁP Thông qua việc sử dụng trò chơi đổi mới được hình thức kiểm tra bài cũ và tăng thêm sự hấp dẫn, sinh động cho phần dẫn nhập trước khi học bài mới. V. HIỆU QUẢ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Trong phần giải pháp tôi có áp dụng trò chơi khi dạy các lớp Tiếng Anh 6 thí điểm, nhưng chưa có sự đối chiếu được do các em đang là học sinh đầu cấp, tôi chỉ áp dụng một số trò chơi để tăng tính sinh động cho bài học và thấy các em cũng rất hào hứng. 18 Người viết: Đỗ Thị Trang Trường: THCS Buôn Trấp
- “Kinh nghiệm áp dụng trò chơi trong dạy học Tiếng Anh THCS” Từ những thực trạng đã nêu trước đó, sau khi áp dụng các trò chơi vào trong công tác giảng dạy, tôi đã thu được kết quả khá khả quan trong học kì I năm học 2018 – 2019 ở một số lớp tôi đã khảo sát kết quả của năm học trước như sau: Năm Lớ Giỏi Khá Tb Yếu Kém SL học p SL % SL % SL % SL % SL % 7ª5 28 4 14, 14 50 8 28, 2 7,1 0 0 3 6 8ª7 29 3 10, 13 44, 9 31 3 10, 1 3,6 2018 3 8 3 2019 8ª8 33 7 21, 9 27, 13 39, 4 12, 0 0 2 3 4 1 9ª6 35 6 17, 15 42, 9 25, 5 14, 0 0 1 9 7 3 Từ bảng số liệu trên chúng ta có thể thấy rằng sau khi áp dụng các biện pháp, giải pháp mới thì chất lượng bộ môn Tiếng Anh đã được cải thiện đáng kể. Tỉ lệ học sinh giỏi và khá đã tăng hơn so với năm học trước, còn tỉ lệ học sinh trung bình, yếu, kém đã giảm đáng kể. Từ đó thấy được hiệu quả rõ rệt khi vận dụng các trò chơi vào quá trình giảng dạy của giáo viên. Tăng sự hứng thú trong học tập: Những trò chơi tạo ra cho các em những hoạt động bổ ích, vừa chơi lại vừa học, không chỉ ở trên lớp mà còn mọi nơi, mọi chỗ. Học sinh rất hứng thú khi đến giờ học, hiểu bài sâu hơn và tự nhiên hơn, bớt đi những rụt rè vốn có. Phát huy sức mạnh tập thể của học sinh : Vì đây là những trò chơi mang tính tập thể, tất cả các em học sinh đều được tham gia, đều có quyền được nói lên tiếng nói của mình. Thông qua những trò chơi ngôn ngữ sẽ giúp các em đoàn kết hơn, gắn bó hơn vì một mục tiêu là mang lại chiến thắng cho đội chơi của mình. 19 Người viết: Đỗ Thị Trang Trường: THCS Buôn Trấp
- “Kinh nghiệm áp dụng trò chơi trong dạy học Tiếng Anh THCS” Tăng sự tự tin cho học sinh: Chính vì sử dụng trò chơi trong dạy học làm cho các em cảm thấy tự tin, năng động, và tập trung hơn trong học ngoại ngữ và kết quả thu được đó là sự tiến bộ của học sinh, các em nắm vững từ vựng, kiến thức và phát triển kĩ năng tốt hơn, từ đó đạt kết quả cao hơn trong học tập, đặc biệt là học sinh đã yêu thích môn tiếng Anh hơn. Tiết kiệm thời gian: Giáo viên có thể đánh giá năng lực của học sinh ngay tức thì không mất thời gian chuẩn bị như các bài kiểm tra viết. Thông qua các trò chơi giáo viên có thể có thể nhận ra những điểm mạnh cũng như điểm yếu của học sinh để bổ sung kiến thức cho học sinh, thậm chí cho điểm học sinh, và các em học sinh cũng có thể nhận xét quá trình tham gia luyện tập của các bạn mình trong các trò chơi ngôn ngữ và có thể tự đánh giá lẫn nhau. Có thể thấy việc áp dụng các trò chơi ngôn ngữ như trên không chỉ mang lại kết quả mỹ mãn cho người dạy lẫn người học, mà nó còn tác động rất lớn đến môi trường học tập. Tôi nhận thấy những giờ học áp dụng phương pháp này, không khí lớp học nóng hẳn lên. Các em học sinh sôi nổi, hăng say hoạt động, làm việc tích cực hơn, đôi khi các em còn hồi hộp, bồn chồn khi chờ đợi thành quả của mình, rồi vỡ òa ra trong sự vui sướng khi thấy những kết quả mình đạt được. Hòa trong không khí đó, giáo viên chúng ta cũng sẽ cảm thấy yêu nghề hơn, tự thấy mình phải có trách nhiệm hơn, nghiêm túc hơn, nhiệt tình hơn trước ánh mắt khát khao kiến thức mới của lớp lớp đàn em thân yêu. 20 Người viết: Đỗ Thị Trang Trường: THCS Buôn Trấp
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Kinh nghiệm lồng ghép giáo dục tinh thần khởi nghiệp trong bộ môn Hóa học 9 tại trường Trung học cơ sở Lương Thế Vinh, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk.
32 p | 60 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Kinh nghiệm dạy học theo định hướng phát triển năng lực của học sinh trong giảng dạy loại bài nghiên cứu kiến thức mới môn Hóa học 8
17 p | 30 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Kinh nghiệm ôn thi môn Ngữ văn 9 phần Thơ hiện đại Việt Nam
22 p | 27 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Kinh nghiệm dạy học online môn Tin học cho học sinh lớp 7
16 p | 45 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Kinh nghiệm hướng dẫn học sinh lớp 6 làm bài văn tả cảnh
32 p | 31 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Kinh nghiệm về công tác điều tra, cập nhật thông tin, xử lý, tổng hợp số liệu, thiết lập hồ sơ phổ cập THCS
16 p | 42 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Kinh nghiệm về công tác tham mưu để duy trì, nâng cao kết quả phổ cập THCS
18 p | 45 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Kinh nghiệm giúp học sinh hứng thú khi học tiết trang trí ứng dụng trong môn Mĩ thuật cấp THCS
15 p | 15 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Kinh nghiệm vận dụng một số phương pháp dạy học tích cực trong dạy học phân môn Hóa học, bộ môn KHTN 8 tại trường Trung học cơ sở Lương Thế Vinh, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk
32 p | 59 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Kinh nghiệm lựa chọn bài tập phát triển sức bền chuyên môn cho học sinh Cầu lông cấp THCS
20 p | 76 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Kinh nghiệm tổ chức một số hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong môn Ngữ văn ở bậc trung học cơ sở
20 p | 158 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Kinh nghiệm tổ chức một số hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong môn Ngữ văn bậc Trung học cơ sở
20 p | 52 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Kinh nghiệm lồng ghép hoạt động trải nghiệm sáng tạo và giáo dục kĩ năng sống trong môn học Vật lí
34 p | 56 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Kinh nghiệm dạy dạng Toán rút gọn và các bài toán liên quan đến rút gọn trong ôn thi vào lớp 10
33 p | 52 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Kinh nghiệm “Sử dụng ngôn ngữ lập trình Pascal để giải toán”
24 p | 68 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi môn Lịch sử 9 cấp THCS
32 p | 84 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Kinh nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động thiết bị ở trường THCS
27 p | 37 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Kinh nghiệm lựa chọn và sử dụng đồ dùng trực quan khi dạy một số văn bản trong chương trình Ngữ văn ở trường PTDTBT-THCS Đăkkôi
26 p | 31 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn