intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp giáo dục học sinh chưa ngoan ở trường THCS Đoàn Thị Điểm

Chia sẻ: Nguồn SKKN | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:24

42
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là giúp cho học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản nhằm hình thành nhân cách con người Việt Nam Xã hội Chủ nghĩa, xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp giáo dục học sinh chưa ngoan ở trường THCS Đoàn Thị Điểm

  1. MỤC LỤC STT NỘI DUNG TRANG 1 Mục lục 1 2 I/ Phần mở đầu 2 – 5 3 Lý do chọn đề tài 2 – 4 4 Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 4 – 5  5 Đối tượng nghiên cứu 5 6 Giới hạn của đề tài 5 7 Phương pháp nghiên cứu 5 8 II/ Phần nội dung 5 – 18 9 Cơ sở lí luận 5 – 6 10 Thực trạng vấn đề nghiên cứu 6 – 8 11 Nội dung và hình thức của giải pháp 8 – 18 12 Mục tiêu của giải pháp 8 13 Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp 9 – 13 14 Kết quả  khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn  13 – 18 đề nghiên cứu, phạm vi và hiệu quả ứng dụng 16 III/ Phần kết luận, kiến nghị 18 – 20 17 Kết luận 18 – 19 18 Kiến nghị 19 – 20  19 Tài liệu tham khảo 21
  2. 2 MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC HỌC SINH CHƯA NGOAN  Ở TRƯỜNG THCS ĐOÀN THỊ ĐIỂM I/ PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài:  Truyền thống đạo đức của người Việt Nam từ  bao đời nay luôn đề  cao  việc giáo dục và rèn luyện đạo đức, phát triển tài năng cho thế hệ trẻ, chú ý đến   hành vi của mỗi cá nhân sao cho phù hợp với các chuẩn mực của xã hội. Đặc   biệt trẻ em  ở lứa tuổi thiếu niên, học sinh trong nhà trường cần được quan tâm  và uốn nắn, để có những biểu hiện hành vi phù hợp với lứa tuổi như “Lễ phép,  tôn trọng thầy, cô giáo, vâng lời cha, mẹ, chăm chỉ trong học tập, ứng xử tốt với  bạn bè”.  Luật pháp nhà nước ta cũng khẳng định trẻ  em có quyền được chăm sóc   và nuôi dưỡng phát triển trí tuệ, đạo đức, đồng thời cũng giáo dục các em trở  thành con ngoan, trò giỏi, công dân có ích trong xã hội. Tuy nhiên đối với thực tế  hiện nay, đời sống kinh tế  ngày càng phát triển, các mặt vui chơi giải trí càng  được nâng cao thu hút không ít học sinh ham mê bỏ học, phim ảnh phổ biến rộng  rãi, lại có một số  học sinh có hành vi không tốt đối với thầy, cô, không ngoan  đối với cha, mẹ, cư xử không tốt đối với bạn bè, thậm chí còn có nhiều trường   hợp còn vi phạm nặng nội qui nhà trường, vi phạm pháp luật  ở  địa phương,   những em này có thể tạm gọi là “học sinh chưa ngoan” do nhiều hoàn cảnh đặc  biệt đã trở thành học sinh cá biệt. Vì thế các em đó cần được giáo dục, uốn nắn  để trở thành hạt nhân tốt có ích cho nước nhà.  Là một giáo viên chủ  nhiệm, tôi muốn học sinh của mình là “con ngoan,  trò giỏi” nhưng cũng như  bàn tay của chúng ta còn có ngón cao, ngón thấp, thì   học trò cũng có em này em kia, có học sinh ngoan, học giỏi làm rạng danh gia   đình, thầy, cô, song cũng không tránh khỏi có những học sinh không ngoan mà  trước   nay   chúng   ta   thường   gọi   là   “học   sinh   chưa   ngoan”.   Không   nản   trước      Người thực hiện: Nguyễn Duy Phú – Gíao viên Trường THCS Đoàn Thị Điểm  ­  Huyện Cư M’gar
  3. 3 những học sinh chưa ngoan, vẫn đang có những thầy giáo, cô giáo làm công tác   tưởng chừng bình thường nhưng đòi hỏi thật nhiều sự kiên trì, tình yêu thương,  đó là sự  giáo dục, uốn nắn những học sinh mà ta cho “học sinh chưa ngoan”.  Giáo dục “học sinh chưa ngoan” là một vấn đề vô cùng gian nan, phức tạp và tế  nhị, do  ở đối tượng học sinh này không phải giáo viên chỉ  thực hiện những tiết  dạy giỏi đã thành công, mà chúng ta cần phải dùng cái tâm của mình mà giáo   dục, uốn nắn các em, còn nếu như  nhà trường bỏ  số  học sinh này đi thì xã hội  phải gánh thêm những “thành viên bất hảo”. Đây là một vấn đề  đặt ra đối với   người làm công tác giáo dục phải suy ngẫm, nghiên cứu tìm ra cách giải quyết  và cũng là nhiệm vụ không dễ  dàng làm trong một ngày một bữa, hay theo một   thời điểm nào mà phải thường xuyên, liên tục thì chúng ta mới hoàn thành tốt   nhiệm vụ được giao.  Bất kì một giáo viên nào đang làm công tác giáo dục nói chung và ai đang  làm công tác chủ  nhiệm lớp nói riêng  ở  cấp THCS cũng phải khổ  tâm trước   những “học sinh chưa ngoan”. Tiếp xúc với học sinh lớp 9 đã hơn 5 năm liên tục   ở  Trường THCS Đoàn Thị  Điểm, tôi thấy tác phong đạo đức của học sinh mỗi  năm đều có những vi phạm nhiều hơn, mức độ  vi phạm càng nặng hơn. Tác  động của xã hội, giáo dục của gia đình có ảnh hưởng rất lớn trong công tác giáo  dục.  Trường THCS Đoàn Thị Điểm nằm trên địa bàn xã Eadrơng, ở đây còn rất  nhiều những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, thời gian quan tâm cho việc giáo  dục còn nhiều hạn chế, phần lớn là lo toan cho cuộc sống, không có thời gian  quan tâm đến việc học tập cũng như  những sinh hoạt hàng ngày của con em  mình. Mặt khác do tác động bên ngoài của xã hội nên tình trạng học sinh chưa   ngoan ngày càng nhiều hơn.  Trong   những   năm   gần   đây,   ngành   giáo   dục   huyện   ta   nói   chung   và   xã  EaDrơng nói riêng đã có bước phát triển đáng kể, chất lượng giáo dục ngày càng      Người thực hiện: Nguyễn Duy Phú – Gíao viên Trường THCS Đoàn Thị Điểm  ­  Huyện Cư M’gar
  4. 4 được nâng cao, công tác xã hội hóa giáo dục đã được nhiều tầng lớp xã hội quan   tâm. Đặc biệt hơn là trường THCS Đoàn Thị  Điểm đã được công nhận trường  đạt chuẩn Quốc gia, nên việc giáo dục “học sinh chưa ngoan” lại càng bức thiết  hơn. Đứng trước thực trạng đó, bản thân tôi là giáo viên đã công tác trong ngành  giáo dục nhiều năm, đồng thời là một giáo viên nhiều năm làm công tác chủ  nhiệm lớp 9 ở trường THCS Đoàn Thị  Điểm, nhiều năm qua tôi luôn tâm huyết  với nghề, gắn bó với học sinh, bằng tất cả  lòng nhiệt huyết, giáo dục cho các   em nên người. Trong năm học 2019 – 2020 tôi được phân công chủ  nhiệm lớp  9A3 trường THCS Đoàn Thị Điểm.   Xuất phát từ  những lý do trên tôi chọn đề  tài sáng kiến kinh nghiệm  “Một số biện pháp giáo dục học sinh chưa ngoan ở trường THCS Đoàn Thị  Điểm”.  Hy vọng rằng với  một số  kinh nghiệm của mình sẽ  góp phần  đưa  trường THCS Đoàn Thị  Điểm đạt nhiều thành tích hơn khi số  học sinh chưa   ngoan không còn nhiều.  2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài Mục tiêu giáo dục và đào tạo là nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi  dưỡng nhân tài hình thành đội ngủ  lao động có trí thức và có tay nghề.  Do đó  mục tiêu giáo dục của nhà trường là giúp cho học sinh phát triển toàn diện về  đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản nhằm hình thành nhân  cách con người Việt Nam Xã hội Chủ  nghĩa, xây dựng tư  cách và trách nhiệm   công dân. Trong giai đoạn hội nhập kinh tế bên cạnh yếu tố tích cực nó còn làm  phát sinh những vấn đề mà chúng ta cần quan tâm. Bản sắc văn hóa dân tộc bị đe  dọa, hội nhập kinh tế Quốc Tế đưa vào nước ta những sản phẩm đồi trụy, phản   nhân văn, gieo rắc lối sống tự  do, làm xói mòn những giá trị  đạo đức, thuần   phong mỹ  tục của dân tộc. Hiện nay một số  bộ  phận thanh thiếu niên có dấu       Người thực hiện: Nguyễn Duy Phú – Gíao viên Trường THCS Đoàn Thị Điểm  ­  Huyện Cư M’gar
  5. 5 hiệu sa sút nghiêm trọng về đạo đức, nhu cầu cá nhân phát triển lệch lạc, kém ý   thức trong quan hệ cộng đồng, thiếu niềm tin trong cuộc sống, không có tính tự  chủ  dễ  bị  lôi cuốn vào những việc xấu. Nhà trường là nơi đào tạo thế  hệ  trẻ  theo hướng toàn diện được xem là việc rất quan trọng, là chủ  trương lớn hàng   đầu được thể hiện qua công tác giáo dục học sinh các bậc học, nhằm thúc đẩy  quá trình phát triển con người trong thời kỳ công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất   nước, nhất là trong giai đoạn đất nước đang trên đường phát triển, trong đó giáo  dục đóng vai trò then chốt. Do đó hơn bao giờ hết, chất lượng giáo dục cần phải   được chú trọng. Một trong những yếu tố quan trọng quyết định chất lượng giáo   dục là đội ngủ giáo viên, phải có một đội ngủ giáo viên có năng lực chuyên môn  và nhiệt quyết với nghề nghiệp mới có thể đảm đương trọng trách mà xã hội kỳ  vọng giao phó.  3. Đối tượng nghiên cứu   Học sinh trường THCS Đoàn Thị  Điểm nói chung và học sinh khối 9 nói  riêng (nhất là học sinh lớp 9a3). Đội ngủ giáo viên chủ nhiệm lớp trường THCS Đoàn Thị Điểm.   4. Giới hạn của đề tài  ­   Một số  biện pháp chỉ  đạo của BGH trong công tác chủ  nhiệm nhằm  nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh  ở  trường THCS Đoàn Thị  Điểm. ­ Địa bàn nghiên cứu: Trường THCS Đoàn Thị Điểm.  5. Phương pháp nghiên cứu ­ Nhóm phương pháp nghiên cứu lý thuyết: phương pháp phân tích, tổng   hợp các tài liệu về giáo dục đạo đức. ­ Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn: quan sát, điều tra, đàm thoại,  tổng kết kinh nghiệm.     Người thực hiện: Nguyễn Duy Phú – Gíao viên Trường THCS Đoàn Thị Điểm  ­  Huyện Cư M’gar
  6. 6 ­ Phương pháp thống kê toán học. II/ PHẦN NỘI DUNG 1. Cơ sở lý luận: Để  góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong việc đào tạo ra những   công dân tốt cho xã hội, thì việc giáo dục và rèn luyện đạo đức cho con người là   một việc làm rất cấp bách, đặc biệt là lứa tuổi thiếu niên trong nhà trường là  mục tiêu hàng đầu trong truyền thống đạo đức của người Việt Nam. Câu khẩu  hiệu đầu tiên của mọi trường học mà chúng ta thường gặp đó là “Tiên học lễ,  hậu học văn”. Nhà trường luôn quan tâm chú ý đến hành vi, cách  ứng xử  của   mỗi cá nhân sao cho phù hợp với truyền thống đạo lí của dân tộc cũng như  các   chuẩn mực của xã hội quy định: Học sinh phải lễ  phép, tôn trọng thầy cô giáo,  hiếu thảo với ông bà cha mẹ, yêu thương giúp đỡ  bạn bè, chăm chỉ  học tập và  lao động …. Tuy vậy, trong cuộc sống của xã hội hiện nay, khi đất nước ta ngày càng  phát triển kèm theo đời sống người dân có sự thay đổi lớn lao, sự phân hóa giàu  nghèo trong xã hội ngày càng rõ rệt. Bên cạnh mặt tiến bộ về kinh tế thì cũng có  không ít những  ảnh hưởng bởi cơ  chế thị trường làm cho đạo đức xã hội ngày  một xuống cấp nghiêm trọng ảnh hưởng không ít đến công tác giáo dục học sinh  trong nhà trường. Mặt khác, khi đời sống kinh tế ngày càng phát triển, các loại hình vui chơi   giải trí cũng không ngừng phát triển đã thu hút mạnh mẽ  thanh thiếu niên tham  gia. Đặc biệt là lứa tuổi học sinh. Nhiều em vì quá ham mê mà quên lãng việc  học, dần dần các em đã bỏ  học mà gia đình không hề  hay biết. Bên cạnh đó,  phim  ảnh ngày càng phát triển nhất là các loại phim bạo lực đã ảnh hưởng đến  hành vi và cách  ứng xử  của các em (một số  em có biểu hiện không tốt đối với   thầy cô, không vâng lời cha mẹ, cư  xử  mang tính chất bạo lực với bạn bè,…)       Người thực hiện: Nguyễn Duy Phú – Gíao viên Trường THCS Đoàn Thị Điểm  ­  Huyện Cư M’gar
  7. 7 thậm chí có nhiều trường hợp gây gỗ  đánh nhau, vi phạm nội qui nhà trường   cũng như  bị  chính quyền địa phương xử  lí, những học sinh này được giáo viên  xếp vào danh sách “học sinh chưa ngoan”. Đó là những học sinh cần được giáo  dục, uốn nắn kịp thời và phù hợp thì mới có thể  giúp các em khắc phục dần  khuyết điểm để trở thành một học sinh ngoan, một người có ích cho gia đình và  xã hội.  Các em học sinh thuộc diện nêu trên không chỉ  giáo dục uốn nắn trong   “ngày một, ngày hai” mà phải có quá trình lâu dài và hình thức giáo dục phù hợp   thì mới mang lại hiệu quả. Do các em còn nhỏ dại, lại thiếu sự quan tâm của gia  đình. Thiết nghĩ, chúng ta cố gắng hơn trong việc tìm ra các biện pháp tối ưu để  tư vấn, hỗ trợ các em thay đổi nhận thức và hành vi ứng xử là việc làm cấp thiết   và thường xuyên trong nhà trường.  2. Thực trạng của vấn đề:  Thực trạng hiện nay ở rất nhiều nơi trong nước, thậm chí ở các trường từ  trước đến nay rất có tiếng tăm về  giáo dục vẫn khá phổ  biến hiện tượng học  sinh rất sa sút về mặt đạo đức, thậm chí có nơi hạnh kiểm học sinh xuống cấp   nghiêm trọng. Có nhiều biểu hiện không tốt như: mở  miệng là văng tục, vô lễ  với thầy cô và người lớn, cư  xử  thiếu tế  nhị  với mọi người, thường xuyên bỏ  tiết đi chơi, bỏ học, tổ chức băng nhóm đánh nhau theo kiểu xã hội đen mỗi khi  có xảy ra tranh chấp dù rất nhỏ, tụ  tập tham gia các tệ  nạn xã hội, hút thuốc,  uống rượu, thậm chí còn vi phạm các vấn đề  tệ  nạn xã hội mà nhà trường,  chính quyền địa phương nghiêm cấm. Các em thường bỏ  ngoài tai những lời  khuyên nhủ  của thầy cô, cha mẹ. Đôi khi còn tỏ  thái độ  bất cần đời, từ  đó các   em trở thành học sinh chưa ngoan. Nhìn chung bởi một số nguyên nhân sau:      Người thực hiện: Nguyễn Duy Phú – Gíao viên Trường THCS Đoàn Thị Điểm  ­  Huyện Cư M’gar
  8. 8 Một số  phụ  huynh thuộc diện nghèo khó, mãi lo tìm kế  mưu sinh, thậm  chí bỏ  địa phương đi làm ăn xa, để  mặc cho con học hành, cư  xử  ra sao cũng  được . Một bộ phận cha mẹ học sinh chỉ lo làm giàu, chỉ  cung cấp tiền bạc đầy  đủ cho con nhưng thiếu kiểm tra giám sát, nhắc nhở nên các em dễ dàng bị bạn  bè xấu lôi cuốn. Bản thân các em học quá yếu, hỏng kiến thức nhiều môn nên đâm ra ngán  ngại vào lớp, chán học rồi lêu lỏng dần. Một số  em trước đây rất chăm ngoan nhưng chơi với bạn bè xấu bị  tác  động, lôi kéo.  Một nguyên nhân gây  ảnh hưởng không nhỏ  đối với tâm lí các em mà  chúng ta cần nhìn thẳng vào vấn đề đó là một số thầy cô thiếu tâm huyết, ngại   khó, vào giờ  học thường bỏ  mặc các em khiến các em càng có thêm mặc cảm   mình bị bỏ rơi, bị tập thể lớp xa lánh.  Từ  những nguyên nhân trên, để  giáo dục học sinh chưa ngoan trở  thành  một học sinh bình thường, chăm ngoan, vâng lời thầy cô, cha mẹ, chúng ta cần  phải kết hợp nhiều biện pháp thích hợp để tác động tốt đến sự hình thành nhân  cách cũng như  giúp các em dần dần củng cố  lại kiến thức cũ và tiến bộ  trong  học tập để theo kịp bạn bè trong lớp.  3. Nội dung và hình thức của giải pháp a. Mục tiêu của giải pháp Thông qua việc nghiên cứu lí luận và thực tiễn về  tình hình học sinh  ở  trường THCS Đoàn Thị Điểm. Đánh giá được thực trạng đạo đức của học sinh trong nhà trường hiện  nay.     Người thực hiện: Nguyễn Duy Phú – Gíao viên Trường THCS Đoàn Thị Điểm  ­  Huyện Cư M’gar
  9. 9 Đưa ra một số  giải pháp để  giáo dục học sinh chưa ngoan trở  thành học  sinh ngoan ngoãn, chăm học. b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp  “Học sinh chưa ngoan” là học sinh có phần “hơi đặc biệt” so với học  sinh bình thường. Học sinh cá biệt có nhiều dạng, do đó ngay từ  đầu năm học,   giáo viên chủ nhiệm cần phải đầu tư để tìm hiểu cụ thể đặc điểm của từng học  sinh trong lớp mình chủ  nhiệm về  các mặt: Tình cảm, cá tính, sở  thích, hoàn  cảnh gia đình, mối quan hệ  bạn bè, gia đình và xã hội. Do đó giáo viên chủ  nhiệm có được cơ  sở  để  phân loại học sinh và tìm ra những  “học sinh chưa  ngoan” của lớp mình chủ  nhiệm ngay từ  đầu năm học. Công việc này tuy khó  khăn vất vả, làm mất nhiều thời gian, nhưng rất có ích cho giáo viên chủ nhiệm,   vì có được tư liệu, thông tin cần thiết của từng học sinh. Thông qua đó uốn nắn,  giáo dục và chấn chỉnh dần, giúp các em ngày càng hoàn thiện hơn.  Để thực hiện tốt các biện pháp, để kết hợp giáo dục đạo đức cho các em,   chúng ta có thể xây dựng các bước và lần lượt thực hiện theo quy trình như sau:  Bước 1: Điều tra phân loại học sinh:  Sau khi ổn định lớp giáo viên chủ nhiệm yêu cầu mỗi học sinh viết bản kê  khai lý lịch để  từ  đó giáo viên chủ  nhiệm nắm  được địa bàn của mình chủ  nhiệm, nắm được học lực, hạnh kiểm và hoàn cảnh gia đình của học sinh giúp  giáo viên chủ nhiệm xác định học sinh cá biệt của lớp mình (em nào chưa ngoan  về  hạnh kiểm, em nào chưa giỏi về  học tập) để  qua đó có biện pháp giáo dục  cụ thể (xác định “học sinh chưa ngoan ” theo từng địa bàn).     Người thực hiện: Nguyễn Duy Phú – Gíao viên Trường THCS Đoàn Thị Điểm  ­  Huyện Cư M’gar
  10. 10 MẪU KÊ KHAI LÝ LỊCH Họ và tên:................................................................................................................. Ngày, tháng, năm sinh:............................................................................................. Nơi sinh:................................................................................................................... Địa chỉ (số nhà, thôn, buôn, xã, phường) số điện thoại (nếu có ):........................ Họ tên cha: ………………… Nghề nghiệp:.......................................................... Họ tên mẹ: ………………….Nghề nghiệp:.......................................................... Xếp loại của năm trước: Học lực ……………. Hạnh kiểm:............................... Học sinh năng khiếu (Môn học mà em thích):........................................................ Hoàn cảnh gia đình (gia đình hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình khó khăn, hiện   tại sống với ai).  Sau đó giáo viên chủ  nhiệm tiếp tục lập phiếu liên lạc hàng tuần, trong   phiếu liên lạc này thể hiện rõ những hoạt động trong tuần của các em như sau:  PhòngGD&ĐTHuyện CưM’Gar CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT  NAM Trường THCS Đoàn Thị Điểm Độc Lập – Tự Do – Hạnh Phúc  ========== =========== PHIẾU LIÊN LẠC HÀNG TUẦN HỌC KÌ I 2019 – 2020 LỚP 9A3 Giáo viên chủ nhiệm Nguyễn Duy Phú     Người thực hiện: Nguyễn Duy Phú – Gíao viên Trường THCS Đoàn Thị Điểm  ­  Huyện Cư M’gar
  11. 11 Tuần Nghỉ Học  Nghỉ Học  Mất Trật  Không  Ý kiến  Ý kiến  KP CP Tự Thuộc  của  của  Bài GVCN PHHS  Không  và Kí  Làm Bài Tên 1 2 Bước thứ hai  Bước vào đầu năm học tôi trực tiếp liên hệ  với giáo viên chủ  nhiệm, tổ  chức Đoàn, Đội, giáo viên bộ  môn của năm học trước để  nắm tình hình và đặc   điểm cụ  thể  từng học sinh trong lớp mình chủ  nhiệm, sau đó phân theo từng  dạng, lập danh sách, và lưu vào sổ nhật ký chủ nhiệm để theo dõi quá trình tiến  bộ của các em.  Bước thứ ba  Sau khi phân loại, lập danh sách, chúng ta tiến hành sinh hoạt, tiếp xúc với  các em. Ngay khi sinh hoạt gặp gỡ lần đầu, chúng ta nên tạo cảm giác thân thiện   với các em, trao đổi, động viên, khích lệ, tạo điều kiện thoải mái để  các em  vững tin mà giải bài hết tâm tư, tình cảm, nguyên nhân dẫn đến những khuyết  điểm trước đây của các em, lắng nghe những ước muốn, nguyện vọng cũng như  vướng mắc cụ thể của từng em (từ phía gia đình thiếu quan tâm đến các em, từ  sự thiếu quan tâm của nhà trường, sự thờ ơ, lạnh nhạt của các bạn trong lớp hay   một nguyên nhân nào khác) mà dẫn đến các em có biểu hiện chưa ngoan, ghi  nhận từng trường hợp cụ thể, để  tìm ra các giải pháp phù hợp với từng trường  hợp. Chúng ta bắt đầu tiến hành kết hợp nhiều biện pháp để lồng ghép tác động  và giáo dục các em.  Bước thứ tư:     Người thực hiện: Nguyễn Duy Phú – Gíao viên Trường THCS Đoàn Thị Điểm  ­  Huyện Cư M’gar
  12. 12 Sau khi thực hiện xong các biện pháp ở thứ hai, tiếp theo chúng ta lập kế  hoạch cụ thể về việc phối kết hợp với Ban giám hiệu, tổ  chức Đoàn, Đội, các  giáo viên chủ  nhiệm có học sinh chưa ngoan, các cán bộ  phụ  trách địa phương   đến tận gia đình của từng em trao đổi, tìm hiểu gia đình, cách sinh hoạt và giờ  giấc học tập của các em ở nhà để hướng dẫn cách quản lí, giúp đỡ các em như:  sắp xếp thời gian vui chơi, học tập đúng giờ  giấc, nhắc nhở  việc học bài, làm  bài của các em, thường xuyên ghé các tụ  điểm mà các em thường tham gia vui   chơi để quản lí các em. Hướng dẫn cho gia đình cách giúp đỡ  việc học tập của  các em cho phù hợp với từng dạng cá biệt. Tạo môi trường thân thiện giữa nhà  trường, gia đình và các em. Đối với các hộ  gia đình nghèo, mạnh dạn đề  xuất với địa phương giải   quyết chính sách giúp đỡ  tạo điều kiện cho các em được đi học thường xuyên.  Ban giám hiệu cũng có kế  hoạch vận động để  góp phần hỗ  trợ  các em có đủ  điều kiện học tập.  Bước thứ năm Lên kế  hoạch, tham mưu với Ban giám hiệu, đồng thời phối hợp với các  bộ phận trong nhà trường thành lập “nhóm thân thiện”, xây dựng câu lạc bộ văn   nghệ  cho nhóm, tạo ra các sân chơi bổ  ích để  thu hút các em để  thông qua đó  giáo dục đạo đức cũng như nhắc nhở việc học tập cho các em.   Có kế  hoạch tổ  chức cho các em được giao lưu và thi đấu các môn thể  thao, văn nghệ với các trường lân cận để các em thấy nhà trường luôn quan tâm   và ưu ái các em. Thường xuyên theo dõi và kiểm tra đánh giá hàng tuần, hàng tháng để nắm   bắt mức độ  tiến bộ  cũng như  những mặt còn hạn chế  của từng em để  từ  đó  điều chỉnh, bổ sung vào kế hoạch kịp thời hoặc đưa ra các giải pháp khắc phục   phù hợp hơn nhằm đạt hiệu quả cao.      Người thực hiện: Nguyễn Duy Phú – Gíao viên Trường THCS Đoàn Thị Điểm  ­  Huyện Cư M’gar
  13. 13 Đối với những em có tiến bộ, trong các buổi sinh hoạt dưới cờ cần tuyên   dương, khen thưởng hoặc nêu gương tốt trước tập thể tùy theo mức độ tiến bộ  để các em càng vững tin và ra sức phấn đấu.  Tổ  chức các buổi sinh hoạt câu lạc bộ  để  các em có dịp chuyện trò, tâm  tình hoặc trình bày thật lòng những tâm tư, nguyện vọng của mình, qua đó giúp  chúng ta nắm chắc từng em để có biện pháp giáo dục thích hợp. Đối với những sai phạm của học sinh chưa ngoan, chúng ta phải có hình   thức xử lí thật tế nhị bởi các em rất bị tự  ái. Chúng ta nên nhẹ nhàng phân tích,  giúp các em nhận ra thiếu sót của mình. Tốt nhất là trò chuyện riêng với các em  để tránh các em mặc cảm với bạn bè. Đặc biệt không nên lúc nào cũng xử lí, phê   bình hay nặng lời khi các em vi phạm. Bởi vì làm như  thế  vô tình chúng ta đẩy   các em đến chỗ  buông thả, càng vi phạm nặng hơn vì nghĩ rằng mình bị  mọi   người bỏ rơi, không được quan tâm.  c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp  ­ Học sinh chưa ngoan do gia đình gặp khó khăn, nghỉ nhiều dẫn đến  học yếu, chán nản có tư tưởng muốn bỏ học, buông xuôi.  Đây là những học sinh “đáng thương hơn đáng giận”. Các em thường có  biểu hiện rụt rè, mặc cảm và thiếu ý chí phấn đấu bởi các em thấy bế tắc trong  cuộc sống hiện tại của gia đình.  Đối với các em này chúng ta mời các em lại trao đổi, giải thích cho các em   thấy được nguyên nhân của việc gia đình gặp khó khăn là do trước đây ba mẹ  thiếu trình độ  văn hóa, không được đào tạo nghề  nên cuộc sống bấp bênh như  thế.Từ đó, an ủi động viên các em cố gắng khắc phục, dẹp bỏ mặc cảm cá nhân   vươn lên học tốt để sau này tương lai có cuộc sống ổn định đỡ vất vả.  Để  giúp các em dễ  nhận thức, chúng ta sẽ  kể  cho các em nghe một số  mẩu chuyện về  những tấm gương điển hình  ở  địa phương như  cha mẹ  chịu       Người thực hiện: Nguyễn Duy Phú – Gíao viên Trường THCS Đoàn Thị Điểm  ­  Huyện Cư M’gar
  14. 14 nghèo khó lo cho con ăn học đến nơi đến chốn để ngày nay họ thoát nghèo vươn  lên làm giàu nhờ con cái cố gắng vượt khó học tốt.  Bên cạnh, phối hợp với Ban đại diện cha mẹ  học sinh cùng Ban Giám  Hiệu và chính quyền địa phương để  tranh thủ  sự  hỗ  trợ  cho các em có đủ  điều  kiện đến trường học tập (quần áo, sách vở, xe đạp ...) đối với những em thật sự  khó khăn. Giáo viên chủ  nhiệm gặp giáo viên bộ  môn trao đổi và nhờ  giáo viên bộ  môn phụ đạo thêm các môn bị yếu hoặc tạo điều kiện cho các em ôn tập kiểm   tra bù đối với các môn còn thiếu.  ­ Đối với học sinh chưa ngoan do gia đình chỉ lo làm giàu bỏ mặc con  cái hoặc gia đình quá nuông chiều không đúng cách.  Đây là dạng học sinh thuộc tầng lớp “cậu  ấm – cô chiêu” thừa tiền bạc,  được cưng chiều quá mức đâm ra tự cao, kiêu ngạo. Các em này thường có biểu  hiện thiếu lễ phép với thầy cô, thường tỏ  thái độ  trịch thượng với bạn bè, xem  thường mọi lời khuyên cũng như  sự  giáo dục của nhà trường bởi các em  ỷ  lại   vào tài sản của cha mẹ, không chú tâm học tập và rèn luyện.  Đối với các em này, chúng ta phải thật bình tĩnh, mềm mỏng khi tiếp xúc  nhưng cũng hết sức nghiêm khắc đối với những biểu hiện vi phạm của các em.  Đầu tiên mời các em lên trao đổi, phân tích, giải thích những vi phạm của các em  đối với thầy cô, bạn bè, qua đó giúp các em nhận thức rằng con người muốn   được xã hội quý mến và tôn trọng không phải  ở  chỗ  có nhiều tiền mà  ở  chỗ  người đó có tư cách đạo đức và có học vấn. Sau đó phân tích, giải thích cho các   em hiểu rằng tiền có thể  xài hết nhưng học vấn thì không ai có thể  chia sớt   được. Do vậy để đảm bảo cho cuộc sống tương lai sau này ổn định, các em phải   tự đi lên bằng chính sức học của mình, không nên dựa vào tài sản của cha mẹ để  lại để sau này hối hận thì đã muộn.     Người thực hiện: Nguyễn Duy Phú – Gíao viên Trường THCS Đoàn Thị Điểm  ­  Huyện Cư M’gar
  15. 15 Giáo viên chủ nhiệm kết hợp cùng với Ban giám hiệu mời gia đình các em  tới để phân tích và cảnh báo với gia đình cần có sự quan tâm chăm sóc, giáo dục   các em một cách phù hợp và khoa học hơn. Bởi vì gia đình dù giàu có đến đâu mà  nuôi dạy con không tốt thì cũng không được ai xem trọng, thậm chí sau này còn  phải chuốc lấy những bài học đau lòng từ sự cưng chiều con quá mức.  ­  Đối với học sinh cá biệt do thích đua đòi, bị  bạn bè xấu và các tệ  nạn xã hội lôi kéo: Đây là đối tượng đòi hỏi nhiều thời gian và công sức giáo dục, uốn nắn.  Bởi đa phần các em đã thoát khỏi sự quản lí của cha mẹ, gia đình. Các em sống   và hoạt động theo ý thích cá nhân, không chịu sự  ràng buộc, hạn chế  bởi một  khuôn phép nào cả. Biểu hiện dể  biết nhất của các em thể  hiện qua đầu tóc,   cách ăn mặc “không giống ai”, ngôn ngữ, cử  chỉ  thiếu nhã nhặn, thường tụ  tập  hút thuốc, uống rượu hoặc tham gia các tệ nạn xã hội khác. Các em đến trường  thường là để tụ tập, quậy phá hoặc để chứng tỏ với bạn bè là mình hơn người. Đối với những trường hợp này các em thường hay nhận được cái nhìn  “thiếu thiện cảm” từ  bạn bè, thầy cô và gia đình nên các em thường tỏ  thái độ  “bất cần đời”. Trong ý nghĩ non nớt của mình, các em thường cho rằng mình đã  bị bỏ rơi nên ngày càng tỏ ra bất trị. Cho nên đối với các em này, chúng ta phải thật kiên trì và khéo léo khi tiếp   xúc. Đặc biệt phải thông qua một số  hoạt động ngoại khóa rồi lồng ghép, giáo   dục nhẹ nhàng giúp các em chuyển biến dần. Bởi vì các em này tự  cho mình là   “người lớn” so với các bạn khác. Có thể lần lượt tiến hành các hoạt động sau:  + Mời các em tham gia các buổi sinh hoạt “nhóm thân thiện”, tổ  chức  hướng dẫn cho học sinh một số bài hát vui nói lên tác hại của rượu, thuốc lá, ma   túy, tệ nạn xã hội. Qua đó, hỏi ý nghĩa của từng bài hát để các em tự nêu và rút   ra bài học cho mình.      Người thực hiện: Nguyễn Duy Phú – Gíao viên Trường THCS Đoàn Thị Điểm  ­  Huyện Cư M’gar
  16. 16 + Kể  cho các em nghe một vài mẩu chuyện có thật  ở  địa phương hoặc  trong sách báo từ  đó giúp học sinh thấy được nguyên nhân và tác hại của lối  sống ăn chơi buông thả, đua đòi, từ  đó giúp các em từng bước nhận thức việc  làm sai trái của mình mà cố gắng sửa chữa.   Có thể  tổ  chức cho các em tham gia chăm sóc chậu hoa, chậu kiểng của  trường. Qua một số cách chăm sóc hoa kiểng, ta có thể phân tích cho các em thấy  được các chậu kiểng ban đầu không ra hình dáng gì, nhưng nhờ  có sự  uốn nắn  của chúng ta qua một thời gian lại trở thành những chậu kiểng rất đắt giá và đẹp   mắt như  thế. Giúp cho các em thấy được, con người cũng vậy, không ai toàn  vẹn cả, lỗi lầm không phải là xấu, khi có lỗi mà biết khắc phục sửa sai thì vẫn   là người tốt, được xã hội hoan nghênh. Các em đừng bi quan về những sai phạm   của mình trước đây mà hãy cố gắng dứt bỏ để được bạn bè, thầy cô và gia đình  quý mến.  Mời phụ  huynh trao đổi, hướng dẫn cách giáo dục nhẹ  nhàng, dùng tình  cảm thuyết phục các em. Tuyệt đối đừng nên đánh mắng hay có những lời lẽ  xúc phạm tới lòng tự trọng của các em khiến các em có mặc cảm hoặc bất mãn  rồi ngày càng dấn sâu vào những sai phạm ban đầu. ­ Học sinh chưa ngoan do có thành kiến với thầy cô. Mời các em lại hỏi rõ nguyên nhân vì sao có thành kiến với thầy (cô) xuất  phát từ  nguyên nhân nào? Lỗi thuộc về  ai? Giải thích cho các em rõ và hướng   dẫn các em đến xin lỗi giáo viên, đi học đều hơn không bỏ tiết của giáo viên đó  nữa nếu các em là người có lỗi. Bản thân phải là cầu nối giảng hòa giữa giáo viên và học sinh chưa ngoan  khi có định kiến giữa thầy và trò xảy ra.  Tham mưu kịp thời với Ban giám hiệu để  cảnh báo, nhờ  Ban giám hiệu  can thiệp giảng hòa, xoa dịu sự bất hòa của học sinh đối với thầy cô, xóa đi định      Người thực hiện: Nguyễn Duy Phú – Gíao viên Trường THCS Đoàn Thị Điểm  ­  Huyện Cư M’gar
  17. 17 kiến của thầy cô đối với các em học sinh, làm sáng tỏ sự hiểu lầm của gia đình   các em đối với nhà trường, thầy cô giáo.  Tạo sự thân thiện giữa thầy cô và các em để giải quyết sự hiểu lầm giữa  thầy và trò. Về  phía các em phải biết nhận lỗi khi sai phạm. Về  phía thầy cô  phải có lòng vị tha đối với các em khi các em nhận ra sai phạm của mình.  d. Kết quả  khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn đề  nghiên cứu,  phạm vi và hiệu quả ứng dụng. * Kết quả khảo nghiệm: Qua quá trình tìm hiểu, nghiên cứu và thực hiện  các biện pháp giáo dục học sinh cá biệt (4 em học sinh trong lớp 9a3) trong thời   gian qua đã đem lại kết quả như sau:  ­ Em H Ên Niê học sinh lớp 9a3 (Trường THCS ĐTĐ), được biết những  năm học trước em thường xuyên mất trật tự phát biểu tùy tiện trong giờ học, rất   nhiều giáo viên bộ môn khác nhắc nhở, giáo dục nhưng không biến chuyển. Đến  khi lên lớp 9a3, vào đầu năm học, trong tiết dạy của tôi, em cũng vẫn “chứng  nào tật nấy”. Do vậy, khi kết thúc buổi học, tôi mời em lại trao đổi, tìm hiểu  mới nắm rõ hoàn cảnh đáng thương của em: Cha mẹ  ly hôn, sống với ông bà  ngoại không ai kèm cặp, giáo dục nên mới tỏ ra “vô lễ ­ bất trị” như thế. Nhưng   từ lúc em tham gia vào “câu lạc bộ thân thiện” của lớp, của trường, giao lưu với   các bạn khác, thái độ  và hành vi của em cũng chuyển biến rõ nét. Em tỏ  ra mê  học tập, tích cực phát biểu ý kiến, tạo sự ngạc nhiên cho giáo viên bộ môn của  lớp và ngày càng có thiện cảm với em. Kết quả cuối năm lớp 9a3 em đạt danh   hiệu Học sinh Tiên Tiến, hạnh kiểm Tốt.  ­ Em H Mia Ayun lớp 9a3 (Trường THCS ĐTĐ), lại là một dạng cá biệt  khác. Gia đình em rất nghèo, lại thường xuyên bỏ  địa phương đi làm ăn xa, em   phải ở nhờ nhà người thân. Cuộc sống cũng như việc học học thiếu đủ  thứ  nên   trong học tập càng ngày xuống dốc. Đặc biệt là rất thụ động, vào lớp em thường       Người thực hiện: Nguyễn Duy Phú – Gíao viên Trường THCS Đoàn Thị Điểm  ­  Huyện Cư M’gar
  18. 18 không nói, không làm bài thậm chí không trả lời những câu hỏi mà giáo viên đặt  ra. Qua tìm hiểu, tôi phát hiện sở  dĩ em bị   ức chế  trong giao tiếp vì em bị  mặc   cảm nhà nghèo, bị các bạn khi dễ, nên em không dám gần gủi hỏi han, thậm chí  xa lánh mọi người. Sau đó tôi mời em trao đổi, động viên an ủi và đề  nghị  Ban   Giám Hiệu, các đoàn thể hỗ trợ quần áo, sách vở  và điều kiện cho em học tập.   Bên cạnh đó, tôi khuyến khích em tham gia vào các hoạt động của Trường, giao   lưu với nhóm bạn trong câu lạc bộ  thân thiện. Dần dần em bớt đi những mặc  cảm, ngày càng trở  nên linh hoạt, vui vẻ, tích cực học tập hòa mình cùng tập   thể. Cuối năm từ  một học sinh yếu nhiều môn em đã vươn lên đạt danh hiệu  Học sinh Tiên Tiến và hạnh kiểm tốt.  ­ Em  H  NÕA Niê  Lớp9a3  (Trường THCS Đoàn Thị  Điểm),  em thường  xuyên nghỉ học, không thuộc bài, học tập càng ngày xuống dốc. Đặc biệt là rất  thụ  động, vào lớp em thường không nói, không làm bài thậm chí không trả  lời  những câu hỏi mà giáo viên đặt ra. Qua tìm hiểu, tôi phát hiện sở dĩ em bị ức chế  trong giao tiếp vì em hoàn cảnh gia đình em không được hoàn thiện như các bạn,  ba mẹ của em ly dị, ba em lại có vợ khác, em phải sống cùng mẹ kế, cuộc sống   trong gia đình không vui, không hạnh phúc, em lại mặc cảm nhà nghèo, bị  các   bạn khi dễ, nên em không dám gần gũi hỏi han, thậm chí xa lánh mọi người. Sau   đó tôi mời em trao đổi, động viên an ủi và tìm mọi cách giúp đở cho em, sách vở  và điều kiện cho em học tập. Bên cạnh đó, tôi khuyến khích em tham gia vào các   hoạt động của trường, giao lưu với nhóm bạn trong câu lạc bộ thân thiện. Đồng   thời tôi cho em ngồi gần bạn H Bưng hwing là học sinh giỏi của lớp, để  em H  Bưng hwing giúp đỡ em trong học tập. Dần dần em bớt đi những mặc cảm, ngày  càng trở nên linh hoạt, vui vẻ, tích cực học tập hòa mình cùng tập thể.  ­ Em Y Đoan Êban lớp 9a3 (Trường THCS ĐTĐ). Em thường xuyên nghỉ  học, em thường đến các dịch vụ vi tính, em ngồi chơi có thể quên luôn giờ cơm.  Qua tìm hiểu, tôi mới biết ba mẹ của em ly dị, em sống với mẹ, nhưng mẹ của       Người thực hiện: Nguyễn Duy Phú – Gíao viên Trường THCS Đoàn Thị Điểm  ­  Huyện Cư M’gar
  19. 19 em cũng đang có hạnh phúc mới, chỉ  biết cho tiền em mà không biết được con   mình học ra sao. Em thường trốn học đi chơi vi tính. Nhưng từ  lúc tôi phân tích  cho em nhận thấy được định hướng trong việc học của em, em đã có tiến bộ rõ,  không nghỉ học, đi học rất đều, học tập có tiến bộ. Đạt được những kết quả  trên, bên cạnh sự  tận tình chăm sóc của giáo  viên, phải kể  đến sự  nổ  lực phấn đấu không ngừng của bản thân các em. Tuy  nhiên, nếu chúng ta không chịu khó nghiên cứu, tìm hiểu và đề  ra những biện  pháp phù hợp thì khó lòng mà kích thích những gì còn “tiềm  ẩn” trong bản thân  các em. Kết quả xếp loại hai mặt học sinh lớp 9A3 Trường THCS Đoàn Thị Điểm,  năm học 2018 – 2019 và 2019 – 2020 Danh hiệu  Hạnh kiểm  Học Lực  thi đua  Năm  lớ p Học Giỏ Yế SS Tốt Khá TB Khá TB i u 2018­  24 16 8 0 2 10 11 0 TTXS 2019 2019 –  22 14 8 0 1 10 11 0 TTXS 2020 * Nguyên nhân thành công và tồn tại:  ­ Nguyên nhân thành công: Nắm được đặc điểm tâm lí của từng đối tượng học sinh cá biệt để  từ  đó  đề ra các biện pháp giáo dục thích hợp để chấn chỉnh và khắc phục dần những   khuyết điểm của học sinh góp phần hạn chế nguy cơ bỏ học, giúp học sinh dần  lánh xa các tệ nạn xã hội và trở thành một học sinh ngoan. Có sự phối hợp chặt       Người thực hiện: Nguyễn Duy Phú – Gíao viên Trường THCS Đoàn Thị Điểm  ­  Huyện Cư M’gar
  20. 20 chẽ  và tạo được sự  hỗ  trợ  của các lực lượng giáo dục: nhà trường, gia đình và  xã hội.  Tổ  chức các hoạt động bổ  ích, tạo được sự  gần gủi, thân thiện với các  em. Thông qua các buổi sinh hoạt, tạo mọi điều kiện để  dễ  dàng nắm được   nguyên nhân sai phạm của các em. Đồng thời qua các buổi sinh hoạt, lồng ghép  giáo dục, chỉ ra hướng khắc phục cho các em khi mắc phải sai lầm với thái độ  thân thiện, cảm thông và chia sẻ.   Qua những lần sinh hoạt câu lạc bộ, giới thiệu với các em những tấm   gương sang vươn lên từ trong những lầm lỗi để các em noi theo. Động viên, khích lệ, khen thưởng kịp thời đối với những mặt tiến bộ của   các em, làm động lục kích thích các em ngày càng phấn đấu hơn nữa.  Tồn tại: Trước đây chúng ta vẫn còn xem việc xử lí kỉ  luật học sinh, răn đe nhiều  hơn là tìm hiểu, động viên.  Chưa đi sâu tìm hiểu tâm lí của các em, chưa tạo được môi trường thân  thiện làm chỗ dựa để các em bộc bạch hết nguyện vọng cũng như những vướng  mắc của các em trong cuộc sống. * Phạm vi và hiệu quả sử dụng: Trường THCS Đoàn Thị Điểm và các  trường THCS trong toàn huyện. III. PHẦN KẾT LUẬN 1. Kết luận: Học sinh chưa ngoan là một hiện tượng bình thường, đơn vị  trường học   nào cũng có. Giáo dục học sinh chưa ngoan là nhiệm vụ  và trách nhiệm của  những ai tâm huyết với nghề. Đặc biệt là những người làm công tác giáo dục,  đào tạo thế  hệ  trẻ, thế  hệ  tương lai của đất nước. Chúng ta phải thật sự  lấy  tình thương và trách nhiệm để  cảm hóa các em, giúp các em từng bước khắc       Người thực hiện: Nguyễn Duy Phú – Gíao viên Trường THCS Đoàn Thị Điểm  ­  Huyện Cư M’gar
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2